mybest
นาฬิกาอัจฉริยะ

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. นาฬิกา, เครื่องประดับ
  3. สมาร์ทวอช
  4. 10 อันดับ นาฬิกาอัจฉริยะ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สมาร์ทวอทช์ รุ่นแนะนำ
  • 10 อันดับ นาฬิกาอัจฉริยะ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สมาร์ทวอทช์ รุ่นแนะนำ 1
  • 10 อันดับ นาฬิกาอัจฉริยะ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สมาร์ทวอทช์ รุ่นแนะนำ 2
  • 10 อันดับ นาฬิกาอัจฉริยะ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สมาร์ทวอทช์ รุ่นแนะนำ 3
  • 10 อันดับ นาฬิกาอัจฉริยะ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สมาร์ทวอทช์ รุ่นแนะนำ 4
  • 10 อันดับ นาฬิกาอัจฉริยะ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สมาร์ทวอทช์ รุ่นแนะนำ 5

10 อันดับ นาฬิกาอัจฉริยะ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สมาร์ทวอทช์ รุ่นแนะนำ

ปัจจุบันอุปกรณ์ดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตของเรามากขึ้น ซึ่งหนึ่งในอุปกรณ์ยอดฮิตก็คือ นาฬิกาอัจฉริยะหรือสมาร์ทวอทช์ (Smart Watch) ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลาย เพียงแค่เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนผ่านแอปพลิเคชันก็สามารถรับหรือตอบกลับข้อความได้ รวมถึงบางรุ่นยังใช้เป็นโทรศัพท์และฟังเพลงได้โดยที่ไม่ต้องหยิบมือถือขึ้นมาเลยทีเดียว 

นอกจากนี้ ยังตอบโจทย์สายสปอร์ตที่ชอบออกกำลังกาย เพราะสามารถวิเคราะห์อัตราการเต้นของหัวใจ นับก้าวเดินได้และมีโหมดสำหรับการออกกำลังกายอีกมากมาย ในบทความนี้ เราจึงมีวิธีการเลือกนาฬิกาอัจฉริยะมาฝากทุกคน พร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟนเฉพาะ และปิดท้ายด้วยการแนะนำ 10 อันดับ นาฬิกาอัจฉริยะ รุ่นล่าสุดจากแบรนด์ดังมาฝากกันด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 14/07/2023
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

คุณแก้วจบจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มีความหลงใหลในด้านการถ่ายภาพ โดยผ่านงานการถ่ายภาพมาหลากหลายแนว ทั้ง Fashion, Architecture, Automobile, Product Still Life และอยู่ในสาขาอาชีพนี้มากว่า 10 ปี และหลังจากช่วงที่การใช้สมาร์ตโฟนถ่ายภาพได้รับความนิยมมากขึ้น คุณแก้วจึงได้มีโอกาสคลุกคลีในวงการนี้และได้ศึกษาอย่างจริงจัง จนได้เปิดเพจและเว็บไซต์ Mobile Photographer ขึ้นมาเพื่อสอนทั้งเทคนิคการถ่ายภาพให้กับผู้ที่สนใจและอัปเดตเทคโนโลยีวงการกล้อง โทรศัพท์ และอุปกรณ์ไอทีใหม่ ๆ อยู่ตลอด นอกจากเพจและเว็บไซต์แล้ว ปัจจุบันคุณแก้วยังได้ร่วมงานกับแบรนด์สมาร์ตโฟนชั้นนำระดับโลกมากมาย เช่น Samsung, OPPO, vivo, HUAWEI และ Realme อีกทั้งยังผ่านการรีวิวกล้องสมาร์ตโฟนมากว่า 50 รุ่น เคยขึ้นเวที Present สินค้ากับแบรนด์มากมาย รวมทั้งร่วมจัดงาน Workshop ถ่ายภาพให้กับลูกค้าของแบรนด์สมาร์ทโฟน นอกจากนี้ ยังเปิด Photography Course สอนการถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนให้แก่ผู้ที่สนใจ และได้รับเชิญให้บรรยายหลักสูตรการสอนถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนกับมหาวิทยาลัยชั้นนำอีกหลายแห่งอีกด้วย

ประวัติของ สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกนาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch)

Smart Watch ถูกพัฒนาให้มีหลากหลายฟังก์ชันเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้เองที่ส่งผลต่อเรื่องของราคาและการใช้งาน การเลือกซื้อจึงมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงดังนี้

1

เลือกนาฬิกา Smart Watch จากจุดประสงค์การใช้งาน

เนื่องด้วย Smart Watch เป็นตัวช่วยที่เพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น การเลือกให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์จึงถือเป็นสิ่งแรกที่สำคัญที่สุด ดังนั้น เราจึงควรทำความรู้จักนาฬิกาอัจฉริยะแบบต่าง ๆ ให้มากขึ้นก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อค่ะ 

นาฬิกา Smart Watch สำหรับสายสปอร์ต

นาฬิกา Smart Watch สำหรับสายสปอร์ต

ในปัจจุบัน หลาย ๆ คนนิยมนำ Smart Watch มาเป็นตัวช่วยในการออกกำลังกายกันมากขึ้น โดยเฉพาะกับคนที่ชอบออกกำลังกายหรือลดน้ำหนัก เพราะนาฬิกาอัจฉริยะเหล่านี้จะช่วยให้เรา Track การออกกำลังกายหรือการไปฟิตเนสของเราได้สะดวก ซึ่งจะมีหลากหลายฟังก์ชันที่น่าสนใจ เช่น ระบบ GPS บอกเส้นทางสำหรับนักวิ่ง ระบบติดตามและตั้งเป้าหมายการออกกำลังกาย ไปจนถึงระบบเชื่อมต่อกับคลังเพลง ทำให้สามารถฟังเพลงระหว่างออกกำลังกายได้อย่างสะดวกสบายค่ะ

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

ปัจจุบัน Smart Watch กลายมาเป็นอีกหนึ่ง Device ที่ช่วยให้เราสามารถ Monitor และ Tracking การออกกำลังกายของเราได้ โดยมี Smart Watch สำหรับสายออกกำลังกายจากหลาย ๆ แบรนด์เข้ามาทำตลาดกันมากมาย ลักษณะของ Smart Watch แบบสปอร์ตคือ มักจะมีตัวเคสนาฬิกาที่ทนทาน, กันกระแทก, กันน้ำ-กันเหงื่อ, มี GPS สำหรับ Tracking Route ในกิจกรรม Outdoor อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับหูฟังและโทรศัพท์ของเราเพื่อฟังเพลงหรือรับสายโทรศัพท์ได้โดยไม่ต้องยกมือถือขึ้นมารับ และแน่นอนว่าจะมีโหมดการออกกำลังกายในลักษณะต่าง ๆ มาให้เราเลือกใช้ควบคู่กันด้วยครับ

นาฬิกา Smart Watch สำหรับดูแลสุขภาพ

นาฬิกา Smart Watch สำหรับดูแลสุขภาพ

แม้ว่าฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพจะถือเป็นฟีเจอร์พื้นฐานสำหรับ Smart Watch ทุกรุ่นอยู่แล้ว แต่บางรุ่นก็มีระบบที่โดดเด่นกว่ารุ่นอื่น ๆ พร้อมทั้งสามารถตอบโจทย์คนรักสุขภาพที่รักการดูแลตัวเองได้ในทุกรูปแบบ ตัวอย่างเช่น ระบบติดตามการนอนหลับสำหรับคนที่มีปัญหาด้านการนอน ระบบแจ้งเตือนการนั่งนาน ลดโอกาสการเป็นออฟฟิศซินโดรม ไปจนถึงระบบตรวจวัดความเครียด ระบบแจ้งเตือนให้ล้างมือ หรือระบบตรวจวัดความดันโลหิต เพื่อให้รู้เท่าทันสุขภาพของตนเองนั่นเองค่ะ

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

สำหรับคนรักสุขภาพนั้น นอกเหนือจากเรื่องออกกำลังกายแล้ว การติดตาม Tracking ข้อมูลต่าง ๆ ของร่างกายของเราในชีวิตประจำวันก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนคำนึงถึงเสมอ โดยจะมีฟีเจอร์ค่อนข้างใกล้เคียงกับสายสปอร์ต แต่จะเน้นในเรื่องการติดตามข้อมูลมากกว่าโปรแกรมออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการติดตาม Oxygen ในเลือด, การติดตาม Heart Rate ไปจนถึงการวัดความเครียด ในบางรุ่นสามารถวัดอุณหภูมิของผิวได้ด้วย นอกจากนี้ ยังมี Reminder ให้นอนหลับ/ทานอาหาร/ล้างมือ รวมไปถึงการติดตามคุณภาพการนอนของเราในแต่ละคืน ไปจนถึงแจ้งเตือนในกรณีผู้สูงอายุล้มเพื่อให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงทีครับ

นาฬิกา Smart Watch สำหรับไลฟ์สไตล์

นาฬิกา Smart Watch สำหรับไลฟ์สไตล์
สำหรับคนที่กำลังมองหา Smart Watch เพื่อสวมใส่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการใส่ติดตัวออกไปที่ทำงานหรืออยู่บ้าน อาจจะมองหารูปแบบที่ครอบคลุมการใช้งานหลากหลาย โดยเฉพาะหลาย ๆ คนที่มองหาฟังก์ชันการเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนหรือโซเชียลมีเดีย แน่นอนว่า Smart Watch ลักษณะนี้ก็ยังคงมีฟังก์ชันสำหรับเล่นกีฬาอยู่ด้วย แต่อาจจะเน้นไปที่ฟีเจอร์อื่น ๆ เช่น ระบบควบคุมเพลงหรือการรับโทรศัพท์ ซึ่งเป็นระบบพื้นฐาน ใช้งานง่าย สวมใส่ได้กับทุกลุคและไม่ดูเหมือนนักกีฬาจนเกินไป เป็นต้น
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

นาฬิกา Smart Watch สำหรับไลฟ์สไตล์จะเน้นไปในเรื่องของการใช้งานในชีวิตประจำวัน และ Access เข้าใช้งาน Application ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นการดูแจ้งเตือน Social Media หรือ Application Chat ต่าง ๆ ในหลาย ๆ รุ่นอาจจะมีการติดตามกิจกรรมหรือมีโหมดออกกำลังกายเสริมมาให้เล็ก ๆ ที่พอจะใช้ได้กับคนที่ไม่ใช่คนออกกำลังกายหนักหรือหลากหลาย และยังสามารถใช้ฟังเพลง, รับโทรศัพท์และเปลี่ยนสายได้สะดวก ตัว Case อาจจะไม่ได้ใหญ่มากหรือกันกระแทก/กันน้ำได้ดีเท่าสายสปอร์ต แต่สามารถ Match กับการแต่งตัวในแต่ละลุคได้ง่ายมากกว่าครับ

2

ตรวจสอบฟังก์ชันเสริมที่น่าสนใจของนาฬิกา Smart Watch

นอกเหนือจากระบบต่าง ๆ ที่ได้เกริ่นกันไปบ้างแล้ว ยังมีฟังก์ชันที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกมากมายที่ Smart Watch สามารถอำนวยความสะดวกให้กับคุณ ส่วนจะมีฟังก์ชันไหนบ้างนั้น เราไปดูกันเลยค่ะ

ฟังก์ชันกันน้ำ

ฟังก์ชันกันน้ำ

จุดประสงค์หลักของการสวมใส่ Smart Watch คือ การติดตามสุขภาพของตนเอง ดังนั้น หลายคนจึงมักจะไม่ถอด Smart Watch ออก เพื่อไม่ให้การวัดค่าและประมวลผลขาดความต่อเนื่อง แต่หากคุณต้องการสวมใส่นาฬิกาอัจฉริยะตลอดเวลา คุณจำเป็นต้องเลือกนาฬิกาที่สามารถกันน้ำได้ในระดับหนึ่ง 


ซึ่งเราขอแนะนำให้เลือกรุ่นที่กันน้ำได้ลึก 50 เมตรขึ้นไป หรือกันน้ำอยู่ที่ระดับ 5 ATM ขึ้นไปค่ะ เพราะประสิทธิภาพการกันน้ำระดับนี้จะช่วยให้คุณสามารถสวมใส่นาฬิกาอัจฉริยะระหว่างอาบน้ำหรือว่ายน้ำได้แบบสบาย ๆ เพียงแต่จะต้องระมัดระวังในการเล่นกีฬาทางน้ำบางชนิด อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่ใช่สายเล่นกีฬาหนัก ๆ หรือไม่ค่อยได้ใส่มากนัก อาจจะเลือกระดับกันน้ำที่น้อยลงมาก็ได้เช่นกันค่ะ

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

นาฬิกา Smart Watch โดยส่วนใหญ่นั้น มักจะมีฟังก์ชันการกันน้ำอยู่ที่ระดับประมาณ 5ATM หรือ 50 เมตร ในรุ่นเริ่มต้น แต่ถ้าหากเราเป็นสายสปอร์ตหรือคนลุย ๆ อาจลองมองหา Smart Watch ที่มีระดับการกันน้ำสูงกว่านี้ แต่มีข้อพิจารณาเพิ่มเติมนะครับ หลาย ๆ รุ่นที่กันน้ำได้ดี มักจะมีตัว Case นาฬิกาที่ใหญ่และหนัก ทำให้เวลาสวมใส่อาจจะถ่วงข้อมูลได้พอสมควร ที่สำคัญ ราคามักจะสูงกว่าตัวอื่น ๆ ด้วยครับ จริง ๆ ถ้าไม่ได้มีกิจกรรมที่ต้องเจอน้ำเจอเหงื่อมากนัก การกันน้ำในระดับ 5 ATM ก็ถือว่าใช้งานได้ครอบคลุมแล้วครับ

ฟังก์ชันฟังเพลงได้

ฟังก์ชันฟังเพลงได้

ถือเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันที่ Smart Watch หลาย ๆ เรือนมักจะมีและเป็นปัจจัยยอดฮิตที่หลายคนมักจะนำมาพิจารณาก่อนทำการซื้อทุกครั้งเลยก็ว่าได้ค่ะ โดยเฉพาะกับคนที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเป็นกระจำ การพกพาสมาร์ตโฟนติดตัวไปด้วยก็คงจะไม่สะดวกมากนัก Smart Watch จึงเป็นเสมือนอีกทางเลือกหนึ่งที่ให้เราสามารถเชื่อมต่อกับหูฟังไร้สาย และเลือกฟังเพลงจากแอปพลิเคชันต่าง ๆ เช่น Apple Music, Spotify, Deezer หรือ Pandora ได้อย่างอิสระ

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

สำหรับคนรักเสียงเพลง ขอแนะนำฟังก์ชันในการเล่นเพลงเลยครับ เพราะเป็นอะไรที่เราได้ใช้งานบ่อยมาก ๆ ทั้งเวลาที่ออกกำลังกายหรือเวลาเดินทางต่าง ๆ หลาย ๆ คนมักจะเลือกที่จะเปิดเพลงฟังแก้เบื่อเสมอ ๆ บางรุ่นจะเป็นการเชื่อมต่อเพลงจากโทรศัพท์โดยตรง แต่บางรุ่นก็สามารถเลือกเพลงฟังได้โดยตรงเลย และผู้ให้บริการ Streaming เพลงก็มีให้เลือกหลากหลาย ทั้ง Joox, Spotify, Apple Music, YouTube Music, TIDAL และ DEEZER ครับ

ฟังก์ชันการวัดความดัน

ฟังก์ชันการวัดความดัน

สายสุขภาพหรือผู้ที่มีปัญหาโรคประจำตัว ไม่ควรพลาดฟังก์ชันนี้เลยค่ะ กับฟังก์ชันในการวัดความดันโลหิตของผู้สวมใส่ โดยจะมีตัวพ่วงในการวัดค่าหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ, การบันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ECG/EKG (Electrocardiography) ไปจนถึงการวัดค่าออกซิเจนในเลือด โดยจะตรวจจับผ่านเซนเซอร์และชีพจรบริเวณข้อมือ ซึ่งจะเก็บข้อมูลได้ทั้งในตัว Smart Watch และส่งเข้าสมาร์ตโฟนได้อีกด้วย

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

สำหรับคนที่เป็นคนรักสุขภาพและชอบ Monitor ร่างกายของตัวเองโดยเฉพาะในเรื่องของความดันโลหิตนั้น นับเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลาย ๆ คนให้ความสำคัญในการเลือกใช้งาน Smart Watch เลยครับ แม้ว่าฟังก์ชันนี้จะกลายเป็นฟังก์ชันพื้นฐานไปแล้ว แต่คุณภาพของ Sensor ที่ใช้วัดนั้น ในแต่ละระดับราคาก็มีความแม่นยำแตกต่างกันอยู่ ลองเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานและงบประมาณดูนะครับ นอกจากนี้ ฟังก์ชันการวัด Oxygen ในเลือด, การวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ, การวัดอัตราการเต้นของหัวใจ หรือแม้กระทั่งอุณหภูมิของร่างกาย ก็อาจจะเป็นส่วนเพิ่มเติมที่สามารถนำมาร่วมพิจารณาประกอบได้ครับ 

ฟังก์ชัน GPS

ฟังก์ชัน GPS

นับเป็นอีกฟังก์ชันหนึ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว กับระบบ GPS ที่มีทั้งแบบ Built-in และแบบที่ต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน ทำให้เราสามารถตรวจสอบเส้นทางหรือสถานที่ที่ต้องการจะไปได้แบบไม่ต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูบ่อย ๆ ซึ่งฟังก์ชันนี้ยังเหมาะสำหรับนักวิ่งหลาย ๆ คน เพราะสามารถบันทึกเส้นทาง ความเร็วในการวิ่ง รวมไปถึงบางรุ่นที่อาจจะมีการคำนวณระยะก้าวมาให้อีกด้วย นอกจากนี้ บางรุ่นก็มีระบบโทรฉุกเฉินที่ทำงานเมื่ออัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติมาให้อีกด้วยค่ะ

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

สายออกกำลังกายแบบ Outdoor ทั้งหลายต้องมองข้อนี้เอาไว้เป็นข้อแรก ๆ เลยครับ ฟังก์ชัน GPS จะคอยติดตามตำแหน่งของเราเวลาทำกิจกรรมนอกบ้านและใช้วัดระยะทางเวลาเราวิ่ง กรณีเกิดความผิดปกติหรืออุบัติเหตุนั้น ใน Smart Watch บางรุ่นจะมีการโทรฉุกเฉินและแจ้งเตือนการล้มให้คนอื่นอีกด้วย ลักษณะการเชื่อมต่อ GPS มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นต่อผ่าน Smartphone หรือมี Built-in ในตัวของมันเอง จะใช้แบบไหนก็ได้ แต่คนส่วนมากมักจะวัดกันที่ Response Time ในการอัปเดตตำแหน่งว่าทำได้รวดเร็วและแม่นยำแค่ไหนมากกว่าครับ

3

เลือกนาฬิกา Smart Watch ที่มีราคาคุ้มค่ากับการใช้งาน

เลือกนาฬิกา Smart Watch ที่มีราคาคุ้มค่ากับการใช้งาน

Smart Watch มีช่วงราคาค่อนข้างกว้าง โดยจะมีตั้งแต่ราคาหลัก 1,000 - 10,000 บาท ซึ่งหลักหมื่นนั้นอาจเป็นหมื่นปลาย ๆ หากเป็นแบรนด์เนมระดับ Hi-End หรือมีฟังก์ชันที่ล้ำสมัยมาก ๆ เพราะโดยปกติแล้ว ความต่างของราคานั้นมีผลมาจากคุณสมบัติและดีไซน์เฉพาะตัวของแต่ละรุ่นนั่นเองค่ะ


แต่หากคุณกำลังมองหานาฬิกาอัจฉริยะหรือ Smart Watch ทั่วไป ไม่ได้ต้องการฟีเจอร์ใดเป็นพิเศษ เราขอแนะนำให้เริ่มต้นด้วยการตั้งราคาหลัก 1,000 - 5,000 บาท เอาไว้ก่อน เพื่อกระชับกรอบสินค้าที่คุณต้องการชั่งใจในการเลือก โดยกรอบของราคาอาจต่ำกว่านี้ก็ได้เช่นกัน อีกทั้งในปัจจุบันมี Smart Watch ที่ราคาไม่เกิน 2,000 บาท วางจำหน่ายอยู่เป็นจำนวนมาก และฟังก์ชันก็ไม่น้อยหน้าตัวแพง ๆ เลยค่ะ

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

นาฬิกา Smart Watch ในสมัยนี้ มีหลากหลายแบรนด์เข้ามาทำตลาด ทำให้มีช่วงราคาให้เลือกซื้อเลือกใช้กันค่อนข้างหลากหลาย บางแบรนด์อาจจะเริ่มตั้งแต่หลักร้อยเลยก็มี แต่แนะนำว่าควรเลือกของแบรนด์ที่เชื่อถือได้ มีคุณภาพการรับรอง และราคาอยู่ในระดับกลาง ๆ หรือสัก 2,500 บาทขึ้นไป จะคุ้มค่าและทนทานต่อการใช้งานในระยะยาวมากกว่า หรืออาจจะลองมามอง Smart Watch ที่มาจากแบรนด์ Smartphone ที่เราใช้อยู่ก็ดีเช่นกัน เพราะมักจะมีฟีเจอร์พิเศษที่น่าสนใจเมื่อใช้งานร่วมกับ Smartphone ในแบรนด์เดียวกันครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ นาฬิกาอัจฉริยะ ยี่ห้อไหนดี สมาร์ทวอทช์ รุ่นแนะนำ

เมื่อได้ทราบสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงเวลาเลือกซื้อนาฬิกาอัจฉริยะกันไปแล้ว เรามาพบกับ 10 อันดับ นาฬิกาอัจฉริยะหรือ Smart Watch รุ่นที่มีคุณภาพและได้รับความนิยมกันเลยดีกว่าค่ะ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

Apple

นาฬิกาอัจฉริยะ รุ่น Apple Watch Ultra

Apple นาฬิกาอัจฉริยะ รุ่น Apple Watch Ultra 1

31,900 บาท

ราคาสูง

หน้าจอขนาดใหญ่มาพร้อมตัวเรือนไทเทเนียมถึกทน แบตจุใจ

2

Garmin

นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Garmin Vivomove Trend

Garmin นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Garmin Vivomove Trend 1

9,990 บาท

ราคาปานกลาง

หน้าปัดอนาล็อกสวยงาม ใช้งานง่าย มาครบทุกฟังก์ชันใช้งาน

3

HUAWEI

นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Watch GT 3 Pro 46 mm.

HUAWEI นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น  Watch GT 3 Pro 46 mm. 1

11,990 บาท

ราคาปานกลาง

หน้าจอ AMOLED สีสันสดใส สามารถใช้งานทั่วไปได้ 14 วัน

4

Xiaomi

นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Mi Band 7 Pro

Xiaomi นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Mi Band 7 Pro 1

2,279 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ราคาไม่แรง ใช้งานง่าย เหมาะกับผู้เริ่มต้นใช้งานสมาร์ทวอทช์

5

Samsung

Samsung Galaxy Watch 5 Pro

Samsung Samsung Galaxy Watch 5 Pro 1

13,900 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ออกแบบมาเพื่อเหล่านักผจญภัย มาพร้อมกับคุณสมบัติรอบด้าน

6

Amazfit

นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Amazfit GTR 4

Amazfit นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Amazfit GTR 4 1

7,990 บาท

ราคาปานกลาง

มีโหมดออกกำลังกาย 200 รูปแบบ ใช้งานได้นานสูงสุด 14 วัน

7

Suunto

นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น 9 PEAK PRO

Suunto นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น 9 PEAK PRO 1

19,900 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

แบรนด์ฮิตจากประเทศฟินแลนด์ ที่เหมาะกับคนรักสุขภาพ

8

Apple

นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Apple Watch SE (2022)

Apple นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Apple Watch SE (2022) 1

9,900 บาท

ราคาปานกลาง

Apple Watch สำหรับผู้เริ่มต้น เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

9

Fitbit

นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Fitbit Versa 4

Fitbit นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Fitbit Versa 4 1

8,890 บาท

ราคาปานกลาง

พัฒนาระบบให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น มีฟีเจอร์สำคัญหลากหลาย

10

OPPO

นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น OPPO Watch Free

OPPO นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น OPPO Watch Free 1

1,759 บาท

ราคาต่ำ

ฟังก์ชันการใช้งานครบครันในราคาที่จับต้องได้ ดีไซน์สวย

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Appleนาฬิกาอัจฉริยะ รุ่น Apple Watch Ultra

นาฬิกาอัจฉริยะ รุ่น Apple Watch Ultra 1
อ้างอิง:apple.com
ราคาอ้างอิง
31,900 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
31,900 บาท
ราคาสูง

หน้าจอขนาดใหญ่มาพร้อมตัวเรือนไทเทเนียมถึกทน แบตจุใจ

เปิดประสบการณ์ใหม่กับ Apple Watch Ultra ตัวใหม่ล่าสุด ที่ออกแบบมาเพื่อสายผจญภัยและทำกิจกรรมหนัก ๆ โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการปีนเขา ดำน้ำ หรือการวิ่งมาราธอน มาพร้อมกับเซนเซอร์พิเศษเพิ่มความแม่นยำในการตรวจจับกิจกรรมของเรา


รุ่นนี้มีหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 49 มิลลิเมตร ที่คมชัดและสแตนด์บายหน้าจอได้ตลอด ตัวเรือนทำจากวัสดุไทเทเนียมที่ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรงทนทาน ทั้งยังสามารถกันน้ำได้ที่ระดับความลึก 100 เมตร และใส่ดำน้ำได้ที่ความลึกสูงสุดถึง 40 เมตร รวมถึงยังมีเสียงไซเรนในความดังที่ 86 เดซิเบล เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่เพราะหน้าปัดมีขนาดใหญ่มาก จึงไม่เหมาะกับคนข้อมือเล็ก ๆ นะคะ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Garminนาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Garmin Vivomove Trend

ราคาอ้างอิง
9,990 บาท
ราคาปานกลาง

หน้าปัดอนาล็อกสวยงาม ใช้งานง่าย มาครบทุกฟังก์ชันใช้งาน

คนส่วนมากมักติดภาพจำว่า Garmin เป็นนาฬิกาอัจฉริยะสำหรับสายออกกำลังกาย มีแต่ดีไซน์ทรงสปอร์ต แต่รุ่น Garmin Vivomove Trend ได้มีการปรับดีไซน์ให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น ให้ความรู้สึกเรียบหรู


โดยตัวนาฬิกามาในสไตล์หน้าปัดอนาล็อกสวยงามที่ดูเรียบ ๆ แต่กลับมีฟังก์ชันมากมายแอบซ่อนไว้ ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชันการเปิดใช้งานหน้าจอสัมผัสง่าย ๆ เพียงแตะลงที่หน้าปัดบนจอ ฟังก์ชันการใช้งานแบบเรียลไทม์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโหมดสุขภาพ อย่างการบอกจำนวนก้าว บอกอัตราการเต้นของหัวใจ หรือโหมดออกกำลังกายที่มีให้เลือกหลากหลาย ที่สำคัญคือมีหลายสีให้เลือกซื้อตามความชอบเลยค่ะ

No.3

HUAWEIนาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Watch GT 3 Pro 46 mm.

ราคาอ้างอิง
11,990 บาท
ราคาปานกลาง

หน้าจอ AMOLED สีสันสดใส สามารถใช้งานทั่วไปได้ 14 วัน

จุดเด่นของสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่จาก HUAWEI คือความแข็งแรงทนทาน เพราะตัวเรือนใช้วัสดุไทเทเนียมแบบไร้รอยต่อที่มาพร้อมหน้าจอกระจกแซฟไฟร์ที่สามารถป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี และไม่แตกหักง่าย ๆ


โดยหน้าจอของรุ่นนี้จะเป็นแบบ AMOLED ที่ให้สีคมชัดสดใส และมองเห็นหน้าจอได้ชัดเจนแม้จะอยู่กลางแจ้ง ทั้งยังมีน้ำหนักเบา เหมาะแก่การใช้งานได้ทุกสถานการณ์ มีฟังก์ชันสุขภาพแบบจัดเต็มที่สามารถวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) ได้ พ่วงด้วยโหมดการออกกำลังกายกว่าร้อยรูปแบบ สามารถใช้งานได้นานถึง 14 วันต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แต่ถ้าใช้งานหนัก ๆ ก็อยู่ได้ถึง 8 วันเลยค่ะ

No.4

Xiaomiนาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Mi Band 7 Pro

นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Mi Band 7 Pro 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
2,279 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ราคาไม่แรง ใช้งานง่าย เหมาะกับผู้เริ่มต้นใช้งานสมาร์ทวอทช์

ถ้าพูดถึงนาฬิกาอัจฉริยะจากแบรนด์ Xiaomi เชื่อว่าทุกคนต้องรู้จัก Mi Band กันมาบ้าง และอาจจะเป็นสมาร์ทวอทช์รุ่นเริ่มต้นของใครหลายคน ซึ่งตัว Mi Band นี้ก็ได้รับความนิยมจนออกมาถึงรุ่นที่ 7 แล้วค่ะ


ซึ่งรุ่นนี้จะเป็น Mi Band 7 Pro ที่มีฟังก์ชันมากกว่ารุ่นธรรมดา โดยเฉพาะหน้าจอที่ใหญ่กว่าและคมชัดกว่า อีกทั้งยังมีโหมดสุขภาพที่ละเอียด และโหมดออกกำลังกายที่มีรูปแบบให้เลือกมากกว่ารุ่นธรรมดา ตัวเรือนทำจากวัสดุไฟเบอร์พอลิเมอร์ที่มีความทนทานสูง มาพร้อมกับสาย TPU ต้านเชื้อแบคทีเรีย ข้อดีคือชาร์จหนึ่งครั้งใช้งานได้นานสูงสุดถึง 20 วัน และมีราคาย่อมเยาอีกด้วยค่ะ

No.5

SamsungSamsung Galaxy Watch 5 Pro

Samsung Galaxy Watch 5 Pro 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
13,900 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ออกแบบมาเพื่อเหล่านักผจญภัย มาพร้อมกับคุณสมบัติรอบด้าน

สมาร์ทวอทช์จากทาง Samsung รุ่นนี้ ออกแบบมาเพื่อให้เหล่าคนที่ชื่นชอบการเดินทางนำมาใช้งานได้อย่างราบลื่น สามารถใส่และทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดอย่าง เดินป่า ปีนเขา ปั่นจักรยาน วิ่งเทรล หรือกิจกรรมกลางแจ้งได้ทุกรูปแบบ เนื่องจากเป็นสมาร์ทวอทช์จึงมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย มีระบบติดตามสุขภาพ นาฬิกามีความทนทานสูงเพราะตัวเรือนผลิตมาจากวัสดุไทเทเนียมที่ทนต่อแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ส่วนของหน้าจอเป็นกระจกแซฟไฟร์ที่ทนต่อรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี หน้าจอเป็นจอ AMOLED แสดงผลได้อย่างคมชัด ไม่ว่าจะเป็นทริปรูปแบบไหนก็สนุกได้อย่างเต็มที่

No.6

Amazfitนาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Amazfit GTR 4

ราคาอ้างอิง
7,990 บาท
ราคาปานกลาง

มีโหมดออกกำลังกาย 200 รูปแบบ ใช้งานได้นานสูงสุด 14 วัน

Amazfit GTR 4 เป็นสมาร์ทวอทช์ดีไซน์เรียบหรูกึ่งสปอร์ต ที่มีหน้าปัดกลมพร้อมปุ่มกด ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้กับทุกกิจกรรม รวมถึงในวันที่ต้องการความเรียบหรู สมาร์ทวอทช์เรือนนี้ก็ตอบโจทย์เช่นกัน


ซึ่งรุ่นนี้เป็นสมาร์ทวอทช์ราคาต่ำกว่า 10,000 บาท ที่มีฟังก์ชันครบครัน ใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การรายงานสุขภาพเบื้องต้น เช่น การวัดระดับออกซิเจน อัตราการเต้นของหัวใจ และค่าความเครียด และยังมีโหมดกิจกรรมและโหมดออกกำลังกายที่มีมากกว่า 200 รูปแบบ นอกจากนี้รุ่นนี่ยังช่วยจดจำรูปแบบที่เราใช้งานบ่อย ๆ เพื่อให้เลือกใช้งานได้ง่ายดายขึ้น ทั้งยังสามารถใช้งานได้สูงสุดถึง 14 วันด้วยค่ะ

No.7

Suuntoนาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น 9 PEAK PRO

นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น 9 PEAK PRO 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
19,900 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

แบรนด์ฮิตจากประเทศฟินแลนด์ ที่เหมาะกับคนรักสุขภาพ

ถ้าพูดถึงสมาร์ทวอทช์คู่กายสายนักวิ่งที่หลายคนชื่นชอบ ต้องมีชื่อแบรนด์ Suunto แน่นอนค่ะ เพราะถูกออกแบบมาเพื่อนักวิ่งโดยเฉพาะ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ทิ้งโหมดออกกำลังกายเพื่อสุขภาพในด้านอื่น ๆ


โดยเฉพาะรุ่น 9 PEAK PRO ที่ยกระดับความหรูหรามากขึ้นไปอีก มาพร้อมกับดีไซน์ทรงกลม เรียบหรู มีให้เลือกทั้งวัสดุไทเทเนียมและสเตนเลสที่น้ำหนักต่างกันไม่มาก ข้อดีคือน้ำหนักเบา สวมใส่ง่าย กระชับข้อมือ ทั้งยังมีฟีเจอร์สุขภาพและโหมดติดตามการออกกำลังกายมากมาย มีฟังก์ชันต่าง ๆ ครบครัน และด้วยดีไซน์ทันสมัย จึงทำให้แมทช์เข้าได้กับทุกลุคเลยค่ะ

No.8

Appleนาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Apple Watch SE (2022)

ราคาอ้างอิง
9,900 บาท
ราคาปานกลาง

Apple Watch สำหรับผู้เริ่มต้น เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

ใครที่อยากจะเข้าสู่วงการ Apple Watch แต่ก็ไม่อยากซื้อตัวท็อป ทาง Apple ได้มีการปล่อย Apple Watch SE (2022) ที่ราคาย่อมเยากว่ารุ่นอื่น ๆ เหมาะกับผู้เริ่มต้นที่อยากจะทดลองดูว่าตนเองเหมาะกับนาฬิกาอัจฉริยะรุ่นนี้หรือไม่


และถึงแม้ราคาจะถูกกว่ารุ่นอื่นเกือบเท่าตัว แต่คุณสมบัติยังคงอัดแน่นจัดเต็มเหมือนเดิม โดยจะเป็นตัวเรือนอะลูมิเนียมที่แข็งแรงทนทาน มาพร้อมฟีเจอร์สุขภาพที่มีทั้งการติดตามก้าวเดิน การนอนหลับ อัตราการเต้นของหัวใจ รวมถึงยังมีฟีเจอร์ติดตามรอบเดือนสำหรับผู้หญิงอีกด้วย ที่สำคัญคือมีโหมดออกกำลังกายมากมายให้เลือกมากกว่า 100 รูปแบบ ตอบโจทย์ทุกกิจกรรมเลยทีเดียวค่ะ

No.9

Fitbitนาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Fitbit Versa 4

ราคาอ้างอิง
8,890 บาท
ราคาปานกลาง

พัฒนาระบบให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น มีฟีเจอร์สำคัญหลากหลาย

Fitbit เป็นแบรนด์สมาร์ทวอทช์ที่ก่อตั้งโดยบริษัทอเมริกัน แต่ภายหลังถูก Google ซื้อไปจนเกิดเป็นการควบรวมระหว่างสองบริษัทยักษ์ใหญ่ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อแบรนด์มีการพัฒนาลูกเล่นอย่างมากมาย


โดยรุ่นที่เรานำมาแนะนำในวันนี้คือ Versa 4 ที่ได้รับการพัฒนาให้มีลูกเล่นเพิ่มมากขึ้นจากเวอร์ชันเดิม ซึ่งรุ่นนี้มาพร้อมปุ่มแบบสัมผัสที่ช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น และมีฟังก์ชันสำหรับการออกกำลังกายอย่างครอบคลุม มีฟีเจอร์ตรวจจับการนอนหลับที่แสดงผลออกมาได้เข้าใจง่าย และที่ขาดไม่ได้คือฟังก์ชันตรวจจับจังหวะการเต้นของหัวใจที่เป็นแบบเรียลไทม์ค่ะ

No.10

OPPOนาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น OPPO Watch Free

ราคาอ้างอิง
1,759 บาท
ราคาต่ำ

ฟังก์ชันการใช้งานครบครันในราคาที่จับต้องได้ ดีไซน์สวย

OPPO Watch เป็นหนึ่งในนาฬิกาอัจฉริยะที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Wear OS by Google ที่มีข้อดีคือใช้งานง่าย และสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันได้อย่างหลากหลาย เพราะเป็น OS ที่พัฒนาโดย Google นั่นเองค่ะ


ซึ่ง OPPO Watch Free ตัวนี้จัดเป็นนาฬิการุ่นเริ่มต้นที่ราคาน่ารัก ไม่แพงจนเกินไป ทั้งยังเต็มไปด้วยคุณสมบัติที่จำเป็น เช่น โหมดการออกกำลังกาย ระบบนับก้าว นับแคลอรี ติดตามการนอน และมีเซนเซอร์สำหรับวัดหัวใจโดยเฉพาะ รวมถึงยังมีหน้าจอขนาดกำลังพอดี มีให้เลือกหลายสีตามความชอบ และช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้นด้วยการรับสายโทรเข้าได้ด้วยค่ะ

วิธีการดูแลรักษา Smart Watch

วิธีการดูแลรักษา Smart Watch

ด้วยความที่นาฬิกาอัจฉริยะหรือ Smart Watch มีราคาค่อนข้างสูง การดูแลรักษาให้ถูกต้องจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากจะช่วยให้เราสามารถยืดอายุการใช้งาน Smart Watch ได้ต่อเนื่องยาวนานนั่นเองค่ะ ซึ่งในส่วนของวิธีการนั้นก็ไม่ยากเลย โดยสิ่งที่คุณต้องทำนั้นได้แก่


  • หลีกเลี่ยงการนำ Smart Watch ไปสัมผัสกับความร้อนหรือสารเคมี เช่น แสงแดด, น้ำร้อน, สบู่หรือผงซักฟอก 
  • ระมัดระวังอย่าทำ Smart Watch ตกพื้นหรือกระแทกกับของแข็งแบบแรง ๆ นอกจากนี้ ยังไม่ควรออกแรงกดหน้าจอมากเกินไปอีกด้วย
  • อย่าสวมใส่ Smart Watch ขณะเล่นกีฬาทางน้ำแบบ Extreme เพราะแม้ว่านาฬิกาอัจฉริยะส่วนใหญ่จะมีคุณสมบัติในการกันน้ำ แต่หากกระทบกับกระแสน้ำแรง ๆ ก็อาจเกิดความเสียหายได้

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับนาฬิกาอัจฉริยะ

เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะมีปัญหาเวลาจะเลือกซื้อนาฬิกาอัจฉริยะในแต่ละครั้ง โดยมักจะลังเลว่าจะไปในสาย Apple หรือ Android ดีกว่า ในวันนี้เรามีคำตอบและข้อแนะนำมาให้จากผู้เชี่ยวชาญค่ะ

Smart Watch Android vs Apple แต่ละแบบมีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไร

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

ความแตกต่างของ Smart Watch ในฝั่ง Android และ Apple นั้น สิ่งแรกที่แตกต่างเลยก็คือ OS ที่ใส่มาในตัวอุปกรณ์จะมาจากแต่ละค่าย โดยที่ฝั่ง Apple นั้นเรียกว่า WatchOS ส่วนฝั่ง Android จะเรียกว่า WearOS ซึ่งในแง่ของความหลากหลายและ Custom ได้เยอะนั้น WearOS ของ Android จะได้เปรียบกว่าเนื่องจากแบรนด์ Smartphone Android แต่ละแบรนด์จะสามารถปรับแต่งฟีเจอร์ใหม่ ๆ พิเศษ ๆ ให้เหมาะกับ Smartphone ตัวเองได้ดี แต่ในเรื่องของฟีเจอร์ที่ล้ำสมัยและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ต้องยกให้ทางฝั่ง Apple ไปครับ อะไรที่เป็นของใหม่ในโลกของ Wearable Device Apple Watch มักจะมีใส่มาก่อนคนอื่นและทำงานได้ยอดเยี่ยมอีกด้วย

บทความนาฬิกาที่เกี่ยวข้อง

สำหรับคนที่ชื่นชอบนาฬิกาที่มีดีไซน์หรูหราสวยงาม เหมาะแก่การสวมใส่ในลุคที่เป็นทางการยิ่งขึ้น วันนี้เราก็มีบทความนาฬิกาจากแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ พร้อมอธิบายจุดเด่นและแนะนำวิธีการเลือกที่น่าสนใจมาฝากกันด้วยค่ะ ตามมาดูกันเลยค่ะว่า จะมีรุ่นไหน แบรนด์ใดสวยตรงใจคุณบ้าง

บทส่งท้าย

จะเห็นได้ว่า นาฬิกาอัจฉริยะหรือ Smart Watch มีประโยชน์หลายด้าน เช่น เป็นเครื่องมือแจ้งผลการออกกำลังกายเพื่อให้เราได้เห็นถึงพัฒนาการด้านสุขภาพ เป็นเครื่องมือ Shortcut ของมือถือที่ให้ความบันเทิง และยังเป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารอีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้คุณไม่พลาดทุกการอัปเดตอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อมีเทคโนโลยีที่ดีอยู่กับตัวแล้วก็ควรใช้งานให้เหมาะสม อีกทั้งยังไม่ควรเพลิดเพลินกับสิ่งเหล่านี้จนลืมใส่ใจคนรอบข้าง เพราะแม้ว่าความบันเทิงจะอยู่แค่เอื้อม แต่การเอาใจใส่ต่อคนใกล้ตัวก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเช่นกันค่ะ

TOP 5 นาฬิกาอัจฉริยะ แนะนำ

อันดับที่ 1: Appleนาฬิกาอัจฉริยะ รุ่น Apple Watch Ultra

อันดับที่ 2: Garminนาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Garmin Vivomove Trend

อันดับที่ 3: HUAWEIนาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Watch GT 3 Pro 46 mm.

อันดับที่ 4: Xiaomiนาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch) รุ่น Mi Band 7 Pro

อันดับที่ 5: SamsungSamsung Galaxy Watch 5 Pro

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. นาฬิกา, เครื่องประดับ
  3. สมาร์ทวอช
  4. 10 อันดับ นาฬิกาอัจฉริยะ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สมาร์ทวอทช์ รุ่นแนะนำ

ค้นหาตามหมวดหมู่