mybest
สบู่ก้อนเด็ก

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. แม่และเด็ก
  3. ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวเด็ก
  4. 10 อันดับ สบู่ก้อนเด็ก ปี 2024 อ่อนโยนต่อผิว ไม่ระคายเคือง
  • 10 อันดับ สบู่ก้อนเด็ก ปี 2024 อ่อนโยนต่อผิว ไม่ระคายเคือง 1
  • 10 อันดับ สบู่ก้อนเด็ก ปี 2024 อ่อนโยนต่อผิว ไม่ระคายเคือง 2
  • 10 อันดับ สบู่ก้อนเด็ก ปี 2024 อ่อนโยนต่อผิว ไม่ระคายเคือง 3
  • 10 อันดับ สบู่ก้อนเด็ก ปี 2024 อ่อนโยนต่อผิว ไม่ระคายเคือง 4
  • 10 อันดับ สบู่ก้อนเด็ก ปี 2024 อ่อนโยนต่อผิว ไม่ระคายเคือง 5

10 อันดับ สบู่ก้อนเด็ก ปี 2024 อ่อนโยนต่อผิว ไม่ระคายเคือง

การดูแลรักษาสุขอนามัยเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับเด็กไม่แพ้ในด้านอื่น ๆ เพราะเชื้อแบคทีเรียและไวร้สส่งผลต่อสุขภาพของเด็กได้ รวมถึงยังอาจส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กอีกด้วย ดังนั้น การปลูกฝังนิสัยการดูแลตัวเองให้กับเด็กจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จำเป็น เช่น ฝึกให้เด็กอาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน และล้างมือด้วยตัวเองอย่างเหมาะสม 

ทั้งนี้ เด็กจะมีผิวหนังที่บอบบางและระคายเคืองง่าย การเลือกผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยสำหรับเด็ก โดยเฉพาะสบู่ก้อนจึงต้องเลือกเป็นพิเศษ ในบทความนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีการเลือกสบู่ก้อนสำหรับเด็ก ประกอบกับคำแนะนำจากกุมารแพทย์โดยเฉพาะ พร้อมทั้งยังมี 10 อันดับ สบู่ก้อนสำหรับเด็กจากแบรนด์ที่มีคุณภาพและปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ เพื่อช่วยให้คุณพ่อคุณแม่มีตัวเลือกในการเลือกผลิตภัณฑ์ให้มากยิ่งขึ้น

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
ผู้เชี่ยวชาญ
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านแพทยศาสตร์บัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี พ.ศ. 2557 และได้รับวุฒิบัตรสาขากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากมหาวิทยาลัยมหิดลเมื่อปี พ.ศ. 2563 มีประสบการณ์ในเขียนบทความและให้ความรู้ผ่านคลิปวีดีโอในเพจด้านสุขภาพ และประสบการณ์การทำงานด้านกุมารเวชศาสตร์ ทั้งการตรวจคนไข้ เป็นวิทยากรด้านกุมารฯ ที่ให้คำปรึกษาด้านการเลี้ยงดูแลโรคแก่แม่และเด็กในโรงพยาบาลเอกชนอีกหลายแห่ง ได้รับรางวัลตั้งแต่สมัยเรียน คือ รางวัลนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 ดีเด่นภาควิชากุมารฯ เมื่อปี พ.ศ. 2557 อีกทั้งยังมีประสบการณ์ใช้ทุนแผนกกุมารฯ (แพทย์พี่เลี้ยงกุมาร) ณ โรงพยาบาลสระบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2559 - 2560 และได้รับรางวัลแพทย์ประจำบ้านกุมารฯ ดีเด่นอันดับ 1 ถึง 2 ปีซ้อน เมื่อปี พ.ศ. 2561 และ 2562 นอกจากนี้ มีผลงานทางวิชาการมากมาย ดังนี้ - Tanaanunmongkol P, Phunsujaritthai P. ความแม่นยำของการใช้ Chest x-ray ในการดูตำแหน่งสายสวนสะดือ เปรียบเทียบการใช้สูตร ของ Shukla และ Dunn-method โดย Ultrasound (The Accuracy of Chest x-ray to Assess Umbilical Venous Catheter Position Compare between Shukla Formula and Dunn-method by Ultrasound). Thai Journal of Pediatrics. 2017;56(3):195-9. - Phuakpet K, Sanpakit K, Tanaanunmongkol P, Veerakul G, Vathana N, Narkbunnam N, Laohapansang M, Chuangsuwanich T. Survival and Treatment Outcome in Pediatric Hepatoblastoma: The Firstreport from Thailand. The Southeast Asian Journal of Tropical Medicine and Public Health.2017;48(2):161-172. - รางวัลผลงานวิจัยชมเชย ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล Tanaanunmongkol P. การศึกษาชนิดของนมที่ทารกน้ำหนักตัวน้อยมากได้รับภายหลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล (Type of Post-Discharge Infant Feeding in Very-Low Birthweight Infants), Department of Pediatrics, Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University, Bangkok, Thailand นอกเหนือไปจากผลงานทางด้านวิชาการและการประกอบวิชาชีพในปัจจุบันแล้ว ยังอธิบายและให้ความรู้และความเข้าใจแก่ผู้ปกครอง ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ รวมไปถึงบุคคลที่สนใและบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับการดูแลและเลี้ยงเด็กในทุก ๆ ด้านเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและช่วยให้เด็กมีการเจริญเติบโตรอบด้าน ช่องทางติดต่อเพิ่มเติม : t.pongwut@gmail.com

ประวัติของ นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
…อ่านต่อ
ชนกกานต์ เชาว์รุ่งรัตนะศิริ (กิ๊ฟ)
บรรณาธิการ
นักเขียนประจำ mybest
ชนกกานต์ เชาว์รุ่งรัตนะศิริ (กิ๊ฟ)

คุณกิ๊ฟเรียนจบ MBA จาก Colorado Technical University, USA และมีประสบการณ์การทำงานในสายงาน Marketing หลากหลายธุรกิจ รวมไปถึงงาน Product Manager ของธุรกิจไม้ปาติเคิล MDF บอร์ดที่ผลิตงานเฟอร์นิเจอร์ให้กับบริษัทใหญ่ ๆ ทั้งของไทยและต่างประเทศ เช่น Index living Mall, Modernform, SB Furniture และ Maica ทำให้คุณกิ๊ฟมีประสบการณ์และความรู้ในด้านเฟอร์นิเจอร์เป็นพิเศษ ปัจจุบันคุณกิ๊ฟเป็นคุณแม่ลูก 1 จึงมีความสนใจในเรื่องราวของแม่และเด็กเป็นพิเศษ และด้วยสายงานที่เคยทำจึงชอบศึกษาเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคและบริโภคทั่วไป รวมทั้งอ่านรีวิวสินค้าของแม่และเด็กในเวลาว่างอยู่ตลอด นอกจากนี้ คุณกิ๊ฟยังผ่านประสบการณ์ในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพประเภทต่าง ๆ ให้กับลูกอีกด้วย

ประวัติของ ชนกกานต์ เชาว์รุ่งรัตนะศิริ (กิ๊ฟ)
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกสบู่ก้อนเด็ก

หัวใจสำคัญในการเลือกผลิตภัณฑ์สบู่ก้อนสำหรับเด็กก็คือ การเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อการระคายเคืองต่อผิวของเด็ก เนื่องจาก ผิวเด็กนั้นมีความบอบบางเป็นพิเศษ คุณพ่อคุณแม่จึงควรระมัดระวังในการเลือกซื้อเป็นอย่างมาก

1

เลือกสบู่ที่ระบุว่าเป็นสูตรสำหรับเด็กโดยเฉพาะ (Baby Soap)

เลือกสบู่ที่ระบุว่าเป็นสูตรสำหรับเด็กโดยเฉพาะ (Baby Soap)
อ้างอิง:istockphoto.com

สบู่ก้อนที่วางจำหน่ายอยู่ทั่วไปมีอยู่หลากหลายสูตร ซึ่งรวมไปถึงสบู่ก้อนสำหรับเด็ก (Baby Soap) ดังนั้น สบู่ก้อนสูตรที่ซื้อให้ลูกน้อยควรจะเป็นสูตรที่ปลอดภัยอย่างและไม่ระคายเคือง โดยคุณสามารถสังเกตได้จากบรรจุภัณฑ์จะระบุว่า "สบู่ก้อนสำหรับเด็ก" หรือ "Baby Soap" เพราะเป็นสูตรที่ปราศจากสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองรวมถึงมีความอ่อนโยนต่อผิวอีกด้วยค่ะ

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

ผิวเด็กนั้นบางและมีโอกาสแพ้ได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากผิวเด็กมีความหนาประมาณ 70% ของผิวผู้ใหญ่เท่านั้น โดยเฉพาะกับผิวทารกที่บางเพียง 20% ของผู้ใหญ่ อีกทั้งยังมีจำนวนต่อมไขมัน ต่อมเหงื่อ และรูขุมขนน้อย ผิวจึงแห้งง่ายเนื่องจากเซลล์ผิวเด็กยังเรียงตัวไม่แน่น นอกจากนี้ ยังมีภูมิคุ้มกัน การซ่อมแซมเซลล์ของเม็ดสีที่น้อย ผิวเด็กจึงบอบบาง แตกแห้ง และแพ้ง่าย สบู่ที่ใช้กับเด็กควรมีคุณสมบัติคือ มีสารให้ความชุ่มชื้น (Moisturizer) และมีค่าความเป็นกรด-ด่างที่ 5.5 (pH 5.5) เพราะถือเป็นระดับที่เหมาะสม


ที่สำคัญ ควรปราศจากสารเคมีอย่างน้ำหอม, สารกันเสีย เช่น พาราเบน (Parabens), แอลกอฮอล์, น้ำมันแร่ (Mineral Oil), โซเดียมลอริลซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate หรือ SLS) เพราะเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ถ้าจะดีให้เลือกสบู่ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ และผ่านการทดสอบทางการแพทย์ว่ามีความปลอดภัยต่อผิวหรือทดสอบแล้วว่ามีโอกาสเกิดผิวแพ้น้อยครับ

2

เลือกสบู่ที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์จากธรรมชาติ

เลือกสบู่ที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์จากธรรมชาติ
อ้างอิง:istockphoto.com

ผิวของเด็กเล็กมีความบอบบางกว่าผิวของผู้ใหญ่มาก ในบางครั้งเมื่อเด็กต้องออกไปเจอกับมลภาวะภายนอกก็อาจทำให้เกิดสภาวะผิวแห้งได้ สบู่สำหรับเด็กจึงต้องมีส่วนผสมสำหรับการเพิ่มความชุ่มชื้นหรือมอยเจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) อยู่ด้วย เพื่อช่วยดูแลและปกป้องผิวของเด็กให้มีความอ่อนนุ่ม ไม่แห้งตึง ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเกิดอาการระคายเคืองบนผิวได้ 


อย่างไรก็ตาม มอยเจอร์ไรเซอร์ส่วนใหญ่ตามท้องตลาดจะผลิตจากสารเคมี ซึ่งไม่เหมาะสำหรับผิวของเด็กเราจึงขอแนะนำให้คุณเลือกส่วนผสมเพิ่มความชุ่มชื้นที่มาจากธรรมชาติ เช่น สารสกัดจากว่านหางจระเข้, น้ำมันธรรมชาติ, ไขมันพืชและวิตามิน E เป็นต้นค่ะ 

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

มอยเจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) คือ สารให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ผิวทุกช่วงอายุ ประกอบด้วย 3 กลุ่มหลักดังนี้


1. Occlusive คือ สารป้องกันน้ำระเหยออกไปจากผิว ตัวอย่างสารกลุ่มนี้ เช่น ขี้ผึ้ง, น้ำมันรำข้าว, ปิโตรเลียมเจล

2. Humectant คือ สารที่ช่วยดูดความชื้นในอากาศมาสู่ผิว ตัวอย่างสารในกลุ่มนี้ เช่น Hyaluronic Acid, Urea

3. Emollient คือ สารที่ช่วยเคลือบผิวชั้นหนังกำพร้า ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นได้แต่ประสิทธิภาพจะน้อยกว่าสารกลุ่ม Occlusive และ Humectant ตัวอย่างสารในกลุ่มนี้ เช่น Glyceryl sterates, Ceramides


นอกจากการเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมครบทั้ง 3 กลุ่มแล้ว ควรเลือกส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติแทนชนิดสังเคราะห์ ตัวอย่างเช่น ในกลุ่ม Occlusive นั้น เราควรเลือกรำข้าว (สารจากธรรมชาติ) แทนปิโตรเลียมเจล (สารสังเคราะห์) เพื่อลดโอกาสเกิดผิวแพ้ในเด็กครับ

3

หลีกเลี่ยงส่วนผสมที่มีความอันตรายต่อผิวของเด็ก

หลายคนอาจมองข้ามเรื่องของส่วนผสมเวลาเลือกซื้อสบู่ และมักจะเลือกจากกลิ่นที่ชื่นชอบเป็นหลัก ยกเว้นว่าคุณจะเป็นคนที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย แต่สำหรับเด็กเล็กนั้นความปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด คุณพ่อคุณแม่จึงควรศึกษารายละเอียดของสบู่ให้ดีก่อนการตัดสินใจซื้อสบู่ค่ะ

เลือกสบู่ก้อนที่ไม่ผสมสารกันเสีย น้ำหอม และสารเติมแต่ง (No Additives)

เลือกสบู่ก้อนที่ไม่ผสมสารกันเสีย น้ำหอม และสารเติมแต่ง (No Additives)
อ้างอิง:istockphoto.com

ในสบู่หนึ่งก้อนมักจะมีส่วนผสมมากมาย เช่น สารกันเสีย น้ำหอม และสารเคมีอื่น ๆ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติเพิ่มขึ้นและมีความน่าใช้อีกด้วย แต่ส่วนผสมเหล่านั้นมักจะมีผลกับผิวหนังของเด็ก เราจึงควรเลือกสบู่ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติมากที่สุด


ดังนั้น เราขอแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงสบู่ที่มีส่วนผสมของสารกันเสียหรือสารเติมแต่งต่าง ๆ เช่น Methylparaben, Propylparaben, แอลกอฮอล์ (Alcohol) และน้ำหอม (Fragrance/Perfume) เป็นต้น และหากคุณต้องการสบู่ที่มีกลิ่นหอมก็สามารถเลือกสบู่ก้อนที่ใช้น้ำมันสกัดจากธรรมชาติ ซึ่งมีกลิ่นหอมไม่แพ้น้ำหอมสังเคราะห์ แต่ปลอดภัยต่อผิวเด็กมากกว่าค่ะ

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

หลังจากทราบส่วนประกอบที่ดีของสบู่ก้อนแล้ว ผู้เขียนขอแนะนำส่วนประกอบที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อลดโอกาสเกิดความระคายเคืองแก่เด็ก ตัวอย่างสารกลุ่มนี้ คือ สีสังเคราะห์, น้ำหอมสังเคราะห์, พาราเบน (Parabens), แอลกฮอลล์, น้ำมันแร่ (Mineral Oil), โซเดียมลอริลซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate หรือ SLS) เป็นต้น 


ผู้ปกครองสามารถเลือกสบู่ที่ผสมน้ำหอมกลิ่นอ่อน ๆ ได้เพื่อเพิ่มความสดชื่นและดึงดูดให้เด็กสนใจการอาบน้ำ แต่ควรเป็นน้ำหอมที่สกัดจากธรรมชาติและมีกลิ่นอ่อน ๆ ข้อสำคัญที่สุดคือ พยายามสังเกตอาการแพ้ของเด็กหลังใช้สบู่ เพราะบางรายยังอาจมีผื่นแพ้ แม้ว่าจะเลือกส่วนผสมตามหลักการข้างต้นแล้วก็ตาม

เลือกสบู่ก้อนที่ใช้สารลดแรงตึงผิวจากธรรมชาติแทนที่ SLS และ SLES

เลือกสบู่ก้อนที่ใช้สารลดแรงตึงผิวจากธรรมชาติแทนที่ SLS และ SLES
อ้างอิง:istockphoto.com

SLS และ SLES เป็นสารลดแรงตึงผิวที่มักพบในสารทำความสะอาด ซึ่งช่วยให้ทำความสะอาดผิวได้อย่างหมดจด แต่สารลดแรงตึงผิวนี้สามารถก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวบอบบางได้ง่าย เพราะสารลดแรงตึงผิวช่วยให้สบู่ออกฤทธิ์ในการทำความสะอาด แต่ก็จะเปิดช่องให้สารเคมีเข้าไปทำร้ายชั้นผิวได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้น สบู่สำหรับเด็กจึงไม่ควรมีส่วนผสมของ SLS และ SLES ค่ะ 


ทั้งนี้ เราขอแนะนำให้คุณมองหาสบู่ก้อนที่ใช้สารลดแรงตึงผิวจากธรรมชาติแทน เช่น  สารลดแรงตึงผิวจากน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันปาล์ม (Lauryl Glucoside) หรือสารลดแรงตึงผิวจากกรดอะมิโน (Sodium Lauroyl Glutamate) เป็นต้น ซึ่งสารลดแรงตึงผิวจากธรรมชาติจะมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดได้โดยไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ค่ะ

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

สารลดแรงตึงผิว (Surfactant) คือสารที่ช่วยจับสิ่งสกปรกที่อยู่ตามไขมัน (ที่ไม่ละลายน้ำ) ให้หลุดออกมาสู่น้ำได้ และมักทำให้เกิดฟอง ตัวอย่างที่เรามักเคยได้ยินกันบ่อย ๆ คือ Sodium Lauryl Sulfate (SLS) และ Sodium Lauryl Ether Sulfate (SLES) ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ที่ก่อให้เกิดความระคายเคืองได้มาก 


เมื่อใช้แล้วมักเกิดฟองมาก ชะล้างสิ่งสกปรกได้ดีก็จริง แต่ข้อเสียที่พบบ่อยคือการระคายเคืองหรือผื่นแพ้ ให้จำไว้ว่าปริมาณฟองไม่ได้บ่งบอกถึงประสิทธิภาพการทำความสะอาด ดังนั้นควรเลือกสารลดแรงตึงผิวจากธรรมชาติ ที่แม้ไม่ทำให้เกิดฟองมากเท่า SLS หรือ SLES แต่ทำความสะอาดได้ดี และอ่อนโยนต่อผิวเด็กครับ

4

เลือกสบู่ก้อนที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นสูตร Hypo-Allergenic

เลือกสบู่ก้อนที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นสูตร Hypo-Allergenic
อ้างอิง:istockphoto.com

Hypo-Allergenic หมายถึง ผลิตภัณฑ๋ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ที่เป็นมาตรฐานสากลเพื่อพิสูจน์ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิว หรือก่อให้เกิดอาการแพ้น้อยมากที่สุด ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสูตรนี้จึงเหมาะสำหรับการใช้ในเด็กหรือผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ดังนั้น หากคุณต้องการสบู่ก้อนสำหรับเด็กที่ใช้แล้วปลอดภัยต่อผิว เราขอแนะนำให้มองหาสัญลักษณ์หรือข้อความที่ระบุว่าเป็น Hypo-Allergenic ค่ะ  

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

ควรเลือกสบู่ที่ผ่านการทดสอบหรือรับรองมาตรฐานว่าปลอดภัยและอ่อนโยนต่อผิว โดยมองหาสัญลักษณ์ต่อไปนี้บนฉลาก


- Dermatologically Tested คือ สัญลักษณ์บ่งชี้ว่าผลิตภัณฑ์ผ่านการทดสอบความปลอดภัยต่อผิวภายใต้การดูแลของแพทย์เฉพาะทางหรือผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง และมีสารประกอบที่ผ่านการทดสอบอาการภูมิแพ้ผิวหนังโดยผ่านกลุ่มตัวอย่างที่ใช้จริงแล้ว

- Hypoallergenic Tested เป็นสัญลักษณ์บ่งชี้ว่าผลิตภัณฑ์นี้ถูกออกแบบมาเพื่อผิวที่แพ้ง่าย ทดสอบแล้วว่ามีโอกาสเกิดผิวแพ้น้อยกว่าปกติ เลี่ยงส่วนประกอบที่อาจก่อให้เกิดความระคายเคือง เช่น สีผสม น้ำหอม แอลกอฮอล์ และสารกันเสีย เป็นต้น หรืออาจผสมสารเหล่านี้ในปริมาณน้อย


ที่สำคัญคือควรสังเกตผิวเด็กหลังใช้ว่ามีอาการแพ้หรือไม่ แม้จะมีสัญลักษณ์ทั้งสองข้างต้นก็ตาม เพราะผิวเด็กแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกันครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ สบู่ก้อนเด็ก ยี่ห้อไหนดี อ่อนโยนต่อผิว ไม่ระคายเคือง

ตอนนี้คุณพ่อคุณแม่คงจะเริ่มมั่นใจในการเลือกซื้อสบู่ก้อนสำหรับเด็กมากขึ้นกันแล้ว รวมถึงสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ที่จะเหมาะกับผิวของเด็กได้แล้ว ดังนั้น เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีสบู่ก้อนสำหรับเด็กแบบไหนที่น่าสนใจและสามารถซื้อเพื่อใช้ทำความสะอาดร่างกายของเด็ก ๆ และคนในครอบครัวได้บ้างค่ะ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

KODOMO

สบู่ก้อนเด็ก Baby Soap สูตร Original

KODOMO สบู่ก้อนเด็ก Baby Soap สูตร Original 1

12 บาท

ราคาต่ำ

ฟองนุ่ม มอยส์เจอร์ไรเซอร์สกัดธรรมชาติ ไม่มีผสมสารเรืองแสง

2

แคร์

สบู่ก้อนเด็ก คลาสสิค สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก

แคร์ สบู่ก้อนเด็ก คลาสสิค สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก 1

49 บาท

ราคาปานกลาง

ไม่มีสารระคายเคือง ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง

3

Johnson's

สบู่ก้อนเด็ก Blossoms Baby Soap

Johnson's สบู่ก้อนเด็ก Blossoms Baby Soap 1

40 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

มีส่วนผสมมอยส์เจอร์ไรเซอร์ธรรมชาติ ให้กลิ่นหอมดอกไม้อ่อน ๆ

4

Babi Mild

สบู่ก้อนเด็ก Double Milk Protein Plus

Babi Mild สบู่ก้อนเด็ก Double Milk Protein Plus 1

53 บาท

ราคาปานกลาง

ใช้โปรตีนจากนม ถั่วเหลือง และมิกซ์เบอร์รี่ เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

5

Himalaya Since 1930

สบู่ก้อนเด็ก Moisturizing Baby Soap

Himalaya Since 1930 สบู่ก้อนเด็ก Moisturizing Baby Soap 1

35 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

วิตามิน E สูงจากน้ำมันมะกอกและอัลมอนด์ ชุ่มชื้นและอ่อนโยน

6

Chicco

สบู่ก้อนเด็ก Baby Moments Bar Soap

Chicco สบู่ก้อนเด็ก Baby Moments Bar Soap 1

150 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

มีส่วนผสมของกลีเซอรีนจากพืช ผิวชุ่มชื้น ย่อยสลายตามธรรมชาติ

7

O-Spa

สบู่ก้อนเด็ก Pamper Me Baby Glycerin Soap

O-Spa สบู่ก้อนเด็ก Pamper Me Baby Glycerin Soap 1

180 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สบู่ออร์แกนิค ปลอดสารอันตราย ผ่าน ECOCERT พร้อมบำรุงผิว

8

Oilatum

สบู่ก้อนเด็ก Soap Bar

Oilatum สบู่ก้อนเด็ก Soap Bar 1

187 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สบู่ Mineral Oil จากประเทศอังกฤษ ใช้แล้วไม่แห้งคันหลังอาบ

9

Baybee

สบู่ก้อนเด็ก Baby Soap Manuka Honey

Baybee สบู่ก้อนเด็ก Baby Soap Manuka Honey 1

49 บาท

ราคาปานกลาง

สบู่ส่วนผสมออร์แกนิก เพิ่มคุณค่าให้ผิวจากน้ำผึ้งมานูก้า

10

Enfant

สบู่ก้อนเด็ก Baby Soap

Enfant  สบู่ก้อนเด็ก Baby Soap  1

80 บาท

ราคาปานกลาง

สบู่ก้อนขาว ฟองละมุน ความหอมที่รับรองจากนานาชาติว่าปลอดภัย

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

KODOMOสบู่ก้อนเด็ก Baby Soap สูตร Original

สบู่ก้อนเด็ก Baby Soap สูตร Original 1
อ้างอิง:lionshoponline.com
ราคาอ้างอิง
12 บาท
ราคาต่ำ
ราคาอ้างอิง
12 บาท
ราคาต่ำ

ฟองนุ่ม มอยส์เจอร์ไรเซอร์สกัดธรรมชาติ ไม่มีผสมสารเรืองแสง

Kodomo เป็นแบรนด์ของใช้เด็กที่หลายบ้านคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่เน้นความอ่อนโยน สามารถใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด และแม้ว่าจะเป็นสบู่ก้อนแต่ก็ให้ฟองเยอะและเป็นฟองสบู่ที่มีความนุ่มและเนียน นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยให้ผิวของเด็กชุ่มชื้นด้วยคุณค่ามอยส์เจอร์ไรเซอร์จากสารสกัดธรรมชาติ และยังไม่มีส่วนผสมของสารเคมีอย่างสารเรืองแสง จึงสามารถทำความสะอาดผิวอันบอบบางโดยไม่ระคายเคืองหรือก่อให้เกิดอาการแพ้


และยังทำความสะอาดได้อย่างหมดจดด้วยสารลดแรงตึงผิวโซเดียมที่สกัดจากน้ำมันปาล์ม ตัวสบู่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ที่มาจากน้ำหอมที่ส่วนผสมได้รับการรับรองจากสมาคมน้ำหอมนานาชาติแล้วว่าปลอดภัยต่อผิวอันบอบบาง และเมื่อปราศจากสารอันตรายก็ทำให้ใช้ได้ตั้งแต่เด็กแรกเกิด ขนาดก้อนพอเหมาะช่วยให้จับใช้งานและจัดเก็บได้อย่างง่ายดายค่ะ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

แคร์สบู่ก้อนเด็ก คลาสสิค สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก

ราคาอ้างอิง
49 บาท
ราคาปานกลาง

ไม่มีสารระคายเคือง ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง

สบู่ก้อนเด็กแคร์เป็นที่คุ้นเคยของหลายบ้านมาอย่างยาวนาน ด้วยกลิ่นหอมสดอ่อนโยนที่เป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังผ่านการทดสอบทางการแพทย์ผิวหนังจากประเทศสหรัฐอเมริกาว่าเป็นสูตร Hypo-Allergenic ด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติเป็นหลัก ปราศจากส่วนผสมที่เป็นค่าเป็นด่างอย่างพาราเบน ซิลิโคน พาทาเลท และกลูเตนจึงไม่ทำให้รู้สึกตึงผิวและไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ต่อผิวที่บอบบางหรือผิวที่แพ้ง่าย ใช้ได้ตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงโตเลยค่ะ


รวมถึงไม่มีส่วนผสมของสีสังเคราะห์ทำให้เนื้อสบู่มีสีขาวธรรมชาติ ให้ฟองอ่อนนุ่มในปริมาณที่พอเหมาะ พร้อมให้กลิ่นหอมอ่อน ๆ ไม่ฉุนจนเกินไปช่วยให้เด็กรู้สึกสดชื่นเสมือนอาบน้ำใหม่ตลอดเวลา ที่สำคัญล้างออกง่ายทำให้ไม่เกิดคราบหรือสบู่ตกค้างที่ผิวหลังจากการอาบ ขนาดก้อนสบู่พอเหมาะทำให้ใช้ได้ง่ายหรือพกพาไปใช้ข้างนอกก็สะดวกค่ะ

No.3

Johnson'sสบู่ก้อนเด็ก Blossoms Baby Soap

ราคาอ้างอิง
40 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

มีส่วนผสมมอยส์เจอร์ไรเซอร์ธรรมชาติ ให้กลิ่นหอมดอกไม้อ่อน ๆ

อีกหนึ่งสบู่ก้อนเด็กที่ได้รับความไว้วางใจจากหลายบ้านมามากกว่า 100 ปี เพราะมีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์สูตรอ่อนโยนจากปาล์มธรรมชาติและมิเนอรัลออยล์ ที่ช่วยให้ผิวของเด็กมีความนุ่มชุ่มชื้นหลังจากการอาบ นอกจากนี้ ส่วนผสมก็มีความปลอดภัยโดยปราศจากส่วนผสมของสารลดแรงตึงผิวอย่าง SLS/SLES ที่อาจตกค้างและก่อการระคายเคืองต่อผิวอันบอบบางของเด็กและผิวที่แพ้ง่าย จึงมั่นใจได้ว่าไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้หลังจากาการใช้


เนื้อสบู่มีกลิ่นหอมดอกไม้อ่อน ๆ ช่วยให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย ให้ฟองสัมผัสละเอียดและนุ่มในปริมาณมาก เมื่ออาบแล้วจะรู้สึกได้ว่าผิวลื่นและชุ่มชื้น ผ่านการทดสอบทางแพทย์ทางผิวหนังแล้วว่าอ่อนโยนและปลอดภัย ทำให้สามารถใช้ได้ตั้งแรกเกิดและยังใช้ได้ทั้งครอบครัว ขนาดก้อนค่อนข้างใหญ่ทำให้ใช้งานได้อย่างยาวนานและคุ้มค่าค่ะ

No.4

Babi Mildสบู่ก้อนเด็ก Double Milk Protein Plus

ราคาอ้างอิง
53 บาท
ราคาปานกลาง

ใช้โปรตีนจากนม ถั่วเหลือง และมิกซ์เบอร์รี่ เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

สำหรับสบู่ก้อนของ Babi Mild สูตรนี้ก็มีประสิทธิภาพในการดูแลผิวไม่ต่างจากสบู่สูตรอื่น ๆ ของแบรนด์เลยค่ะ ด้วยส่วนผสมธรรมชาติโดยใช้โปรตีนจากนมและถั่วเหลืองเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่จะช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ใต้ชั้นผิวช่วยให้ผิวไม่แห้งตึงหลังจากการอาบน้ำ นอกจากนี้ ยังใช้คุณค่าของราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ และแบล็คเบอร์รี่ที่อุดมไปด้วยวิตามินช่วยในการดูแลผิว ปกป้องผิวจากมลภาวะภายนอก ช่วยให้ผิวเนียน กระจ่างใสขึ้นได้เมื่อใช้เป็นประจำ


มั่นใจได้ว่าอ่อนโยนและปลอดภัยต่อผิวบอบบางอย่างผิวทารกหรือผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย เพราะผ่านการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังโดยเฉพาะ ให้ฟองที่มีความเนียนนุ่มในปริมาณที่พอเหมาะ หลังจากอาบแล้วทำให้รู้สึกได้ว่าผิวลื่นและชุ่มชื้น พร้อมให้กลิ่นหอมเบอร์รี่และนมอ่อน ๆ เพิ่มความสดชื่นหลังจากการอาบน้ำให้กับเด็ก ๆ ได้ค่ะ

No.5

Himalaya Since 1930สบู่ก้อนเด็ก Moisturizing Baby Soap

ราคาอ้างอิง
35 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

วิตามิน E สูงจากน้ำมันมะกอกและอัลมอนด์ ชุ่มชื้นและอ่อนโยน

สบู่ก้อนเด็กแบรนด์จากประเทศอินเดียที่เริ่มได้รับความนิยมในหลายบ้าน เพราะได้ส่วนผสมธรรมชาติที่พร้อมให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวอันบอบบาง ด้วยน้ำมันมะกอกที่อุดมไปด้วยวิตามิน E ในการช่วยเก็บกับน้ำไว้ใต้ชั้นผิวพร้อมปกป้องผิวจากมลภาวะต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดผิวแห้งระคายเคือง จึงทำให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีน้ำมันอัลมอนด์ที่เพิ่มกรดไขมันที่จำเป็นต่อผิวเพิ่มความนุ่มให้กับผิวของทารกได้อย่างยาวนาน พร้อมให้กลิ่นหอมอ่อน ๆ อย่างเป็นธรรมชาติ


เนื้อสบู่ปราศจากสารลดแรงตึงผิวอย่างพาราเบน SLS/SLES และสีสังเคราะห์ ให้ฟองที่เนียนนุ่มแต่ล้างทำความสะอาดออกได้ง่าย อีกทั้งยังผ่านการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังแล้วว่ามีความปลอดภัย อ่อนโยน และลดการก่ออาการระคายเคืองผิว จึงใช้ได้กับผิวทารกและผู้ที่มีผิวบอบบาง ต้องการดูแลเป็นพิเศษทุกวันค่ะ

No.6

Chiccoสบู่ก้อนเด็ก Baby Moments Bar Soap

ราคาอ้างอิง
150 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

มีส่วนผสมของกลีเซอรีนจากพืช ผิวชุ่มชื้น ย่อยสลายตามธรรมชาติ

สบู่ก้อนเด็กจากอีกแบรนด์ผลิตภัณฑ์เด็กที่หลายบ้านไว้วางใจ สำหรับสบู่ก้อนนี้ใช้ส่วนผสมกลีเซอรีนจากพืชและส่วนผสมอื่น ๆ จากธรรมชาติมากถึง 81% ช่วยให้ผิวของเด็กนุ่มชุ่มชื้นโดยไม่รู้สึกแห้งตึงหลังอาบอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ยังปราศจากส่วนผสมของน้ำหอมแต่ให้กลิ่นหอมอ่อน ๆ ตามธรรมชาติ ที่สำคัญไม่มีส่วนผสมของสารกันเสียและสารที่ก่อให้เกิดฟองที่อาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหรือผื่นแพ้ทางผิวหนังได้หลังจากการอาบ 


ผ่านการทดสอบทางด้านผิวหนังจากผู้เชื่ยวชาญเฉพาะทางจึงทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิดหรือในผู้ที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย อีกทั้งบรรจุภัณฑ์โดยเฉพาะถุงพลาสติกที่ห่อหุ้มสบู่ด้านในยังทำจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติอีกด้วย ยิ่งตอกย้ำความเป็นธรรมชาติของสบู่ก้อนนี้และช่วยให้คุณใช้อาบน้ำให้กับเด็กได้อย่างมั่นใจค่ะ

No.7

O-Spaสบู่ก้อนเด็ก Pamper Me Baby Glycerin Soap

ราคาอ้างอิง
180 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สบู่ออร์แกนิค ปลอดสารอันตราย ผ่าน ECOCERT พร้อมบำรุงผิว

สบู่ก้อนเด็กแบรนด์ไทยที่ใช้ส่วนผสมออร์แกนิคมากถึง 90% จึงปลอดภัยจากสารเคมีต่าง ๆ อย่างสารลดแรงตึงผิวและสารกันเสีย นอกจากนี้ ยังไม่มีส่วนผสมของสีสังเคราะห์ พร้อมบำรุงผิวด้วยวิตามินอีจากธรรมชาติโดยใช้น้ำมันอัลมอนด์ นม น้ำมันมะพร้าว และเชียร์บัตเตอร์มาเป็นส่วนผสม โดยสามารถเลือกสูตรที่ต้องการได้ ทำให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้นได้ตลอดวัน รวมถึงยังมีคุณสมบัติช่วยลดจุดด่างดำและรอยช้ำต่าง ๆ ได้อีกด้วย


ที่สำคัญสบู่ก้อนสองสูตรนี้ยังได้รับการรับรองจาก ECOCERT ประเทศฝรั่งเศสว่าเป็นสบู่ที่ปลอดภัยสำหรับทารกและผู้ตั้งครรภ์ เพราะปราศจากสารลดแรงตึงผิว, พาราเบน, พาทาเลท, แอลกอฮอล์, กลูเตน และปิโตรเลียม อีกทั้งยังไม่มีสีสังเคราะห์เนื้อสบู่จึงมีสีขาวใสและมีฟองในปริมาณที่พอเหมาะ พร้อมให้กลิ่นหอมผ่อนคลายอ่อน ๆ ตามธรรมชาติอีกด้วยค่ะ

No.8

Oilatumสบู่ก้อนเด็ก Soap Bar

สบู่ก้อนเด็ก Soap Bar 1
อ้างอิง:stada.com
ราคาอ้างอิง
187 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สบู่ Mineral Oil จากประเทศอังกฤษ ใช้แล้วไม่แห้งคันหลังอาบ

สบู่ก้อนที่ผ่านมาตรฐานและได้รับรางวัลจากประเทศอังกฤษมีส่วนผสมจาก Mineral Oil ธรรมชาติพร้อมผลิตด้วยเทคโนโลยีพิเศษเพื่อช่วยเก็บกักน้ำไว้ใต้ชั้นผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ต้องเจอกับมลภาวะภายนอก พร้อม Emollient ซึ่งเป็นส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์จากธรรมชาติ จึงไม่ทำให้รู้สึกแห้งตึงหรือระคายเคืองหลังการอาบน้ำ นอกจากนี้ ยังปราศจากสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้อย่างสารพาราเบนอีกด้วย


และยังไม่มีการใช้ส่วนผสมของพืชและสัตว์ที่เป็น GMO ในกระบวนการผลิต จึงเพิ่มความมั่นใจได้ว่าเหมาะกับผู้ที่มีผิวอ่อนอย่างทารก ผู้ตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุและผู้ที่ต้องการดูแลผิวเป็นพิเศษ เช่น วัยหมดประจำเดือน หรือผู้ที่มีปัญหาสะเก็ดเงิน พร้อมให้ฟองนุ่มละมุนในปริมาณไม่มากทำให้ล้างออกง่าย และกลิ่นหอมอ่อน ๆ เพื่อช่วยให้รู้สึกสดชื่นหลังจากการอาบค่ะ

No.9

Baybeeสบู่ก้อนเด็ก Baby Soap Manuka Honey

ราคาอ้างอิง
49 บาท
ราคาปานกลาง

สบู่ส่วนผสมออร์แกนิก เพิ่มคุณค่าให้ผิวจากน้ำผึ้งมานูก้า

สำหรับสบู่ก้อนสูตรนี้ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติเป็นหลัก โดยส่วนผสมส่วนใหญ่เป็นออร์แกนิกเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวอันบอบบาง ด้วยน้ำมันอาร์แกนและมะกอกที่จะช่วยเก็บกักน้ำไว้ใต้ชั้นผิว มาพร้อมกับน้ำผึ้งมานูก้าที่ขึ้นชื่อว่าเป็นน้ำผึ้งที่ดีที่สุดเพื่อช่วยในการบำรุงผิวในการลดจุดหรือรอยด่างดำ ทำให้ผิวมีความเนียนนุ่มและมีสีผิวที่สม่ำเสมอ นอกจากนี้ ยังช่วยปกป้องผิวคุณจากมลภาวะภายนอกด้วยน้ำมันสกัดจากเมล็ก Moringa Seeds หรือเมล็ดมะรุม


ส่วนผสมดังกล่าวเป็นส่วนผสมที่นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการรับรองแล้วว่าเป็นออร์แกนิกที่ไม่ใช้สารเคมีในการเพาะปลูก จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อผิวบอบบางของเด็กหรือผู้ที่มีผิวบอบบางอย่างแท้จริง อีกทั้งเนื้อสบู่ยังมีสีน้ำผึ้งพร้อมให้กลิ่นหอมน้ำผึ้งและพืชอย่างเป็นธรรมชาติ และให้ฟองในปริมาณที่ไม่มากทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายค่ะ

No.10

Enfant สบู่ก้อนเด็ก Baby Soap

ราคาอ้างอิง
80 บาท
ราคาปานกลาง

สบู่ก้อนขาว ฟองละมุน ความหอมที่รับรองจากนานาชาติว่าปลอดภัย

อองฟองต์เป็นอีกแบรนด์ผลิตภัณฑ์เด็กที่คนไทยรู้จักมายาวนาน ในส่วนของสบู่ก้อนสำหรับเด็กเองก็มีความปลอดภัยและช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ทำความสะอาดเด็กได้อย่างหมดกังวล เพราะใช้ส่วนผสมสารทำความสะอาดที่สกัดจากปาล์มธรรมชาติ ช่วยให้ล้างออกง่ายและทำความสะอาดอย่างหมดจด พร้อมมอยส์เจอร์ไรเซอร์จากธรรมชาติทำให้ผิวไม่แห้งตึงหลังจากการอาบ ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการคัน ระคายเคืองผิว รวมถึงก่อให้เกิดอาการแพ้ต่าง ๆ ได้ง่าย


พร้อมให้กลิ่นหอมแบบแป้งเด็กอ่อน ๆ ที่แม้ว่าส่วนผสมของน้ำหอมแต่ก็เลือกใช้น้ำหอมที่มีความปลอดภัย (Safety-fragrance) ซึ่งได้รับมาตรฐานจากสมาพันธ์น้ำหอมนานาชาติ เนื้อสบู่มีความเนียนและขาวแบบไม่ผสมสีหรือสารสังเคราะห์ใด ๆ ให้ฟองที่นุ่มละมุนและอ่อนโยน จึงไม่ทำให้รู้สึกระคายผิวอันบอบบางของเด็ก นับได้ว่าเป็นสบู่ที่เหมาะตั้งแต่ทารกจนถึงผู้ใหญ่เลยค่ะ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับสบู่ก้อนเด็ก

ความสะอาดสำหรับเด็กนั้นถือเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม แต่บางคนอาจจะประสบปัญหาในเรื่องของเด็ก ๆ ไม่ชอบอาบน้ำ หรือไม่แน่ใจว่าควรใช้สบู่กับทารกหรือเด็กเมื่อไหร่ ในบทความนี้เรามีคำตอบที่น่าสนใจจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันค่ะ

วิธีการรับมือหากลูกน้อยไม่ชอบอาบน้ำ

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

หลักการปฏิบัติเมื่อลูกไม่ชอบอาบน้ำ คือ ไม่ดุหรือทำโทษเมื่อลูกต่อต้านเพราะจะยิ่งทำให้กลัวการอาบน้ำ ชื่นชมเมื่อให้ความร่วมมือ อาบน้ำพร้อมผู้ปกครองเพื่อให้เด็กเรียนรู้ว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำทุกคน สร้างบรรยากาศให้สนุกขณะอาบน้ำ เช่น เปิดเพลง เล่นของเล่น เล่านิทาน เป็นต้น ใช้การเช็ดตัวหรือนั่งอ่างอาบน้ำในช่วงแรกเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับน้ำและความเปียกชื้น ไม่ใช้น้ำที่ร้อนหรือเย็นมากเกิน ใช้สบู่ที่มีรูปร่าง สีสัน กลิ่นที่เด็กชอบ เพื่อให้เด็กร่วมมือในการอาบน้ำครับ

สามารถใช้สบู่เด็กได้ถึงอายุเท่าไหร่?

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

จากคุณสมบัติที่อ่อนโยนของสบู่เด็กตามข้างต้นนั้น แพทย์แนะนำให้ใช้กับทุกช่วงอายุ เนื่องจากผิวคนเอเชียหลายท่านจะมีลักษณะแห้ง รวมทั้งสภาพอากาศยังร้อนและแดดแรง เซลล์ผิวจึงถูกทำลายได้ง่าย นอกจากผิวเด็กและผู้สูงที่บอบบางแล้ว พบว่าผู้ใหญ่หลายท่านยังประสบปัญหาผิวแห้ง แพ้ง่าย เช่นเดียวกัน ดังนั้นแพทย์จึงแนะนำให้ใช้สบู่เด็กกับทุกช่วงอายุโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มเสี่ยงต่อผิวบอบบางตามข้างต้นครับ

สำหรับเด็กแล้ว สบู่ก้อนหรือสบู่เหลวดีกว่ากัน

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

การใช้สบู่ก้อนและเหลวสำหรับเด็กไม่แตกต่างกันในการลดผิวแพ้หรือการกำจัดสิ่งสกปรกครับ เด็กสามารถใช้ได้ทั้งสบู่ก้อนและสบู่เหลว แต่ควรเลือกสบู่สูตรสำหรับเด็กโดยเฉพาะและมีส่วนประกอบจากธรรมชาติเป็นหลัก ซึ่งสามารถเลือกโดยยึดหลักการข้างต้น ทั้งนี้ทั้งนั้น หากใช้สบู่ก้อน ควรหมั่นตรวจสอบความสะอาดเพราะอาจเกิดการหมักหมมของสิ่งมีชีวิตและเชื้อโรคได้ง่ายครับ

บทส่งท้าย

ถึงแม้ว่าสบู่ก้อนจะมีให้ตัวเลือกให้เลือกใช้อยู่บ้างและมีราคาที่สบายกระเป๋า แต่ในปัจจุบันการใช้สบู่เหลวเป็นที่นิยมมากกว่า เนื่องจาก มีวิธีการใช้และจัดเก็บที่ง่าย่กว่า แต่สบู่เหลวนั้นมีส่วนประกอบที่มากกว่าสบู่ก้อน ซึ่งในบางครั้งคุณอาจไม่ได้สังเกตว่าส่วนผสมเหล่านั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพผิวของเด็กหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การใช้สบู่ก้อนก็ยังคงนิยมใช้ในบางบ้านเพราะสามารถล้างออกได้ง่ายกว่า แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกสบู่รูปแบบใดก็ตาม ต้องไม่ลืมตรวจสอบรายละเอียดส่วนผสมบนบรรจุภัณฑ์ให้ดีก่อนเลือกซื้อ เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพผิวที่ดีของเด็กค่ะ

TOP 5 สบู่ก้อนเด็ก แนะนำ

อันดับที่ 1: KODOMOสบู่ก้อนเด็ก Baby Soap สูตร Original

อันดับที่ 2: แคร์สบู่ก้อนเด็ก คลาสสิค สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก

อันดับที่ 3: Johnson'sสบู่ก้อนเด็ก Blossoms Baby Soap

อันดับที่ 4: Babi Mildสบู่ก้อนเด็ก Double Milk Protein Plus

อันดับที่ 5: Himalaya Since 1930สบู่ก้อนเด็ก Moisturizing Baby Soap

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. แม่และเด็ก
  3. ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวเด็ก
  4. 10 อันดับ สบู่ก้อนเด็ก ปี 2024 อ่อนโยนต่อผิว ไม่ระคายเคือง

บทความยอดนิยม

แม่และเด็ก > ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวเด็ก >
แปรงสีฟันเด็ก
แม่และเด็ก > ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวเด็ก >
ครีมอาบน้ำเด็ก
แม่และเด็ก > ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวเด็ก >
เบบี้ออยล์
แม่และเด็ก > ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวเด็ก >
ร้านขายต้นไม้ ออนไลน์
แม่และเด็ก > ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวเด็ก >
ฟองน้ำอาบน้ำเด็ก
แม่และเด็ก > ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวเด็ก >
ครีมกันแดดเด็ก
แม่และเด็ก > ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวเด็ก >
แป้งเด็ก
แม่และเด็ก > ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวเด็ก >
โลชั่นเด็ก
แม่และเด็ก > ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวเด็ก >
ผลิตภัณฑ์เบบี้มายด์
แม่และเด็ก > ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวเด็ก >
แชมพูเด็ก

ค้นหาตามหมวดหมู่