mybest
ขนมแมว

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. สัตว์เลี้ยง
  3. นม, ขนมสัตว์เลี้ยง
  4. 10 อันดับ ขนมแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบแท่ง แบบครีม
  • 10 อันดับ ขนมแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบแท่ง แบบครีม 1
  • 10 อันดับ ขนมแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบแท่ง แบบครีม 2
  • 10 อันดับ ขนมแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบแท่ง แบบครีม 3
  • 10 อันดับ ขนมแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบแท่ง แบบครีม 4
  • 10 อันดับ ขนมแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบแท่ง แบบครีม 5

10 อันดับ ขนมแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบแท่ง แบบครีม

นอกจากอาหารหลักแล้ว "ขนมแมว" ถือเป็นอาหารว่างที่ถูกใจแมวทุกสายพันธุ์ เพราะมีกลิ่นหอมและมีรสชาติที่อร่อยถูกปาก จึงทำให้ผู้เลี้ยงนิยมนำขนมแมวไปใช้เพื่อสานสัมพันธ์และใช้ในการฝึกแมวด้วย โดยจะมีหลายรูปแบบให้เลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็นแบบเหลวที่มีเนื้อสัมผัสคล้ายครีม หรือที่รู้จักกันในชื่อขนมแมวเลีย และแบบแท่งที่เคี้ยวได้เพลิน ๆ รวมไปถึงแบบเนื้อสัตว์อบแห้งก็มีให้เลือกเช่นกัน

แม้ขนมแมวส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบหลักคือ โปรตีน ไขมันและคาร์โบไฮเดรต แต่จะมีการปรุงรสที่มากขึ้นด้วย ดังนั้น การให้ขนมแมวที่มากเกินไปอาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาวและยังก่อให้เกิดภาวะอ้วนได้ บทความนี้เราจีงได้รวบรวมวิธีการเลือกขนมแมวที่เหมาะสม พร้อมคำแนะนำจากเจ้าของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง และยังมี 10 อันดับ ขนมแมวที่ได้รับความนิยม โดยมีทั้งสูตรสำหรับแมวที่มีอายุมาก แมวป่วย รวมถึงสูตรสำหรับแมวทั่วไปที่ให้เป็นรางวัลด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 02/01/2024
วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)
ผู้เชี่ยวชาญ
เจ้าของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง
วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)

คุณก๊อดจบปริญญาโท สาขาสัตวศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และเข้าทำงานในตำแหน่ง Sales Executive ที่บจม.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำในปี 2020 โดยในระหว่างการทำงานด้านนี้ก็เป็นจังหวะช่วงที่คุณก๊อดเริ่มต้นเลี้ยงแมวและเริ่มเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นทางสรีระของสัตว์ เช่น ขนร่วงเป็นหย่อม ๆ ขี้ตาเยอะ รวมถึงปัญหาสุขภาพด้านอื่น ๆ จึงเป็นจุดที่ทำให้คุณก๊อดหันมาเริ่มศึกษาเรื่องอาหารสัตว์ การให้อาหาร และการดูแลสัตว์เลี้ยงในหลักสูตร Specific Health Care of Pet Animal จากทางคณะสัตวแพทยศาสตร์ หลังจากเข้าใจด้านนี้อย่างลึกซึ้งแล้วจึงอยากแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้กับกลุ่มคนรักสัตว์ด้วย จึงเริ่มเปิดเพจอ้วนตุ๊บ – Ouantoob เพื่อแบ่งปันหลักโภชนาการและการสุขาภิบาลในการเลี้ยงสัตว์ให้กับบุคคลทั่วไป ปัจจุบันคุณก๊อดเป็นเจ้าของร้านอาหารสัตว์อ้วนตุ๊บเพ็ทช็อป โดยเน้นแนะนำแบรนด์อาหารที่มีโภชนาการและวัตถุดิบที่ตรงต่อความต้องการด้านสารอาหารในสัตว์แต่ละชนิด แต่ละช่วงวัย รวมทั้งยังมีโอกาสเป็นวิทยากรพิเศษเรื่อง “อาหารและการให้อาหารสัตวเลี้ยง” ให้กับทางคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี 2022 อีกด้วย

ประวัติของ วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)
…อ่านต่อ
ปาลิดา นุตประพันธ์ (ปุน)
บรรณาธิการ
นักเขียนประจำ mybest
ปาลิดา นุตประพันธ์ (ปุน)

คุณปุนเรียนจบจากคณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีน จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่วนตัวมีความชื่นชอบในด้านภาษาและการอ่านมาตั้งแต่สมัยเรียน โดยจะชอบอ่านข้อมูลด้านสุขภาพและความงามเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดูแลสุขภาพ การออกกำลังกาย รวมไปถึงอาหารเสริมและอุปกรณ์ออกกำลังกายต่าง ๆ อีกทั้งยังชื่นชอบการตกแต่งบ้านและห้องนอน จึงคอยติดตามเทรนด์แต่งบ้าน สไตล์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านอยู่ตลอด นอกจากนี้ คุณปุนยังมีความสนใจในเรื่องของสัตว์เลี้ยง เพราะได้เข้าสู่วงการทาสแมวมาตั้งแต่ปี 2014 โดยเลี้ยงแมวถึง 2 ตัวจนมาถึงปัจจุบัน จึงชอบอ่านข้อมูลความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงแมว อาหารการกิน ของเล่น รวมไปอุปกรณ์ดูแลสัตว์เลี้ยงที่ควรมีติดบ้าน

ประวัติของ ปาลิดา นุตประพันธ์ (ปุน)
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกขนมแมว

ในการเลือกขนมแมว หลาย ๆ คนอาจจะเลือกจากแบรนด์ดังเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่จริง ๆ แล้วยังมีปัจจัยที่ควรจะนำมาพิจารณาเวลาเลือกขนมแมวอีกมากมาย โดยเราได้สรุปมาทั้งหมด 4 หัวข้อ ดังนี้

1

สำหรับแมวโตทุกสายพันธุ์ เลือกขนมแมวแบบแห้งหรือเนื้อสัตว์แปรรูปเพื่อเป็นอาหารว่าง ให้เป็นรางวัลหรือใช้ผสมกับอาหารเม็ดได้

แม้ว่าจะเป็นเพียงขนมสำหรับแมว แต่ก็มีหลากหลายรูปแบบเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ เช่น ลดกลิ่นปาก ขจัดคราบพลัค ทั้งยังควรพิจารณาขนาด รูปร่างและสารเติมแต่งอื่น ๆ ร่วมด้วย โดยมีหลักการดังนี้

เลือกขนมแมวแบบแห้งหรือเนื้อสัตว์แปรรูป (Freeze Dried / Crunchy / ปลาเส้น)

เลือกขนมแมวแบบแห้งหรือเนื้อสัตว์แปรรูป (Freeze Dried / Crunchy / ปลาเส้น)

ขนมแมวแบบแห้งจะมีอยู่ 3 ประเภทให้เลือก คือ Freeze DriedCrunchy และปลาเส้น ซึ่งจะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปตามกแต่ละแบรนด์ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้วัตถุดิบประเภทเนื้อปลาและเนื้อไก่เป็นองค์ประกอบหลัก หรืออาจมีการใช้ข้าวหรือข้าวโพดบ้าง ซึ่งจะมีคุณค่าสารอาหารครบถ้วนและไม่เป็นอันตรายต่อแมว ผู้เลี้ยงสามารถให้แมวทานเป็นอาหารว่างหรือให้เป็นรางวัล รวมทั้งยังใช้ผสมกับอาหารเม็ดเพื่อเพิ่มกลิ่นและรสได้อีกด้วย แต่จะเหมาะสำหรับแมวที่มีฟันแข็งแรง สามารถเคี้ยวหรือทานอะไรได้ตามปกติ


ทั้งนี้ ขนมแมวแบบแห้งบางยี่ห้ออาจมีการใช่วัตถุกันเสีย สารปรุงแต่งรส หรืออาจมีการเสริมโมโนโซเดียมกลูตาเมทเข้าไปด้วย ซึ่งการรับประทานปริมาณมากอาจส่งผลเสียกับร่างกายแมวในระยะยาวได้ ผู้เลี้ยงจึงควรหลีกเลี่ยงแบรนด์ที่มีสารเติมแต่งเหล่านี้ให้มากที่สุด รวมทั้งไม่ควรให้แมวทานในปริมาณที่มากเกินไป

วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)
เจ้าของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง
วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)

หากพูดถึงปริมาณที่เหมาะสมในการให้ขนมแมวในแต่ละวันนั้นจะขึ้นอยู่กับชนิดของขนมด้วย หากเป็นขนมที่มีการลดปริมาณโซเดียมหรือสารเติมแต่งน้อยก็สามารถให้ได้วันละ 1 ซอง หรือ 4 - 6 (ในกรณีขนมแบบเม็ด) ชิ้น แต่ถ้าเป็นขนมทั่วไปสูตรปกติที่มีปริมาณโซเดียมและไขมันสูง ขอแนะนำให้ได้ 1 - 2 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้น เพื่อป้องกันปัญหาโรคไตและภาวะน้ำหนักเกิน หรือในกรณีที่ต้องการใส่ผสมกับอาหารเม็ดเพื่อเพิ่มความน่ากินของอาหาร ขอแนะนำให้ใส่ในปริมาณน้อยเพียงแค่ให้ได้กลิ่นก็พอ

เลือกขนาดและรูปร่างของขนมให้เหมาะกับแมว

เลือกขนาดและรูปร่างของขนมให้เหมาะกับแมว

แม้จะเป็นขนมแมวประเภทเดียวกัน แต่รูปร่างของขนมอาจมีผลต่อการกินของแมวมากกว่าที่เราคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งขนมแมวประเภทแท่ง เพราะหากมีขนาดใหญ่จนเกินไปอาจทำให้แมวทานยาก เคี้ยวไม่สะดวก หรือหากขนาดเล็กเกินไปก็อาจทำให้แมวทานเร็วไปจนลืมเคี้ยว ซึ่งจะส่งผลต่อการย่อยอาหารได้ จึงขอแนะนำให้ผู้เลี้ยงตรวจสอบรูปร่างของขนมแมวให้พอเหมาะกับช่องปาก โดยเม็ดขนมไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป นอกจากนี้ หากเป็นปลาเส้นอาจต้องใช้วิธีการป้อนให้ เพราะปลาเส้นมีความยาวมากกว่าขนมรูปแบบอื่น หากแมวทานเร็วเกินไปอาจทำให้ติดคอจนเกิดการอาเจียนได้

สำหรับแมวที่ไม่ชอบแปรงฟัน ขอแนะนำให้เลือกขนมที่ช่วยขัดฟัน ช่วยลดคราบหินปูนและกลิ่นปาก

สำหรับแมวที่ไม่ชอบแปรงฟัน ขอแนะนำให้เลือกขนมที่ช่วยขัดฟัน ช่วยลดคราบหินปูนและกลิ่นปาก

การดูแลรักษาสุขภาพในช่องปากและฟันของแมวถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะจะช่วยลดการเกิดหินปูนและลดกลิ่นปากได้ แต่ด้วยอุปนิสัยของแมว การจะจับแมวมาแปรงฟันจึงอาจเป็นเรื่องยากสำหรับผู้เลี้ยงหลาย ๆ คน จึงขอแนะนำให้เลือกขนมแมวที่ช่วยขัดฟันเป็นอีกทางเลือก ซึ่งจะมีลักษณะเป็นขนมแบบ Crunchy เป็นเม็ดเคี้ยว โดยจะออกแบบมาเป็นรูปทรงลักษณะพิเศษที่ช่วยในการขัดฟัน เช่น บางยี่ห้อจะมีรูปร่างคล้ายดอกไม้ที่มีรูเพื่อช่วยให้ฟันของแมวลงร่องไปเวลาเคี้ยว หรือบางยี่ห้อจะเป็นแบบเม็ด Multi-shape ที่ช่วยขัดบริเวณซอกฟันได้ดี เป็นต้น


นอกจากนี้ ขนมที่ช่วยขัดฟันหลายยี่ห้อยังมีส่วนผสมของซิงค์ซัลเฟตและเอสทีพีพี แคลเซียม คาร์บอเนต หรือโซเดียมไตรโพลีฟอสเฟต ที่เป็นสารขัดฟัน ซึ่งจะทำหน้าที่ลดการก่อตัวของคราบหินปูนและคราบพลัคที่เป็นสาเหตุหนึ่งของกลิ่นปากด้วย

2

สำหรับแมวสูงอายุที่ทานอาหารได้น้อย ขอแนะนำให้เลือกขนมแมวชนิดครีมเพื่อทานเป็นอาหารเสริม

หลายคนอาจมีแมวที่อายุมากหรือดื่มน้ำน้อย เกิดอาการกินยากหรือขับถ่ายไม่คล่อง ควรมองหาขนมแมวเลียที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ช่วยส่งเสริมระบบขับถ่ายและบำรุงร่างกายอย่างครบถ้วน

เลือกขนมแมวชนิดครีมหรือขนมแมวเลีย กระตุ้นความอยากอาหารและทานง่ายสำหรับแมวสูงวัย

เลือกขนมแมวชนิดครีมหรือขนมแมวเลีย กระตุ้นความอยากอาหารและทานง่ายสำหรับแมวสูงวัย

สำหรับแมวที่มีอายุมาก ไม่ค่อยยอมทานอาหารหรือทานได้น้อยลง ซึ่งอาจได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ผู้เลี้ยงสามารถเลือกขนมแมวชนิดครีมหรือขนมแมวเลียได้เพื่อเป็นอาหารเสริม เพื่อเสริมวิตามินหรือแร่ธาตุที่จำเป็นให้กับแมว โดยจะให้แบบทานเล่นเดี่ยว ๆ หรือคลุกกับอาหารมื้อหลักเพื่อกระตุ้นความอยากอาหารของแมวได้ ซึ่งขนมแมวชนิดครีมจะมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มแมวสูงอายุทานได้ง่าย มีหลายกลิ่นหลายรสให้เลือกและยังประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนผสมหลัก จึงดีต่อแมวที่ดื่มน้ำน้อยด้วย


โดยทั่วไปมักผลิตจากเนื้อปลาทูน่าหรือแซลมอน ผสมกับแป้งมันสำปะหลัง รวมทั้งจะมีการเสริมวิตามิน แร่ธาตุจากผักผลไม้ หรือองค์ประกอบอื่น ๆ ลงไปเพิ่มเติม และมักมีการแต่งกลิ่นและรสชาติเล็กน้อยเพื่อให้มีความน่าทานสูงด้วย ทั้งนี้ ขนมแมวเลียไม่ใช่อาหารหลัก ผู้เลี้ยงจึงควรให้ในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อป้องกันปัญหาน้ำหนักเกิน

วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)
เจ้าของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง
วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)
ตามหลักชีววิทยา แมวจัดเป็นสัตว์กินเนื้อที่มีต่อมรับรสน้อยมาก ๆ ดังนั้น ความน่ากินของอาหารส่วนมากจึงวัดจากกลิ่นเป็นหลัก ยิ่งอาหารหรือขนมมีความคาวหรือมีกลิ่นคล้ายเนื้อสัตว์มากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้น่ากินมากเท่านั้น ทั้งนี้ แมวแต่ละตัวก็มีนิสัยและความชอบไม่เหมือนกัน ผู้เลี้ยงอาจจะต้องเป็นผู้สังเกตว่าแมวชอบเนื้อประเภทไหนมากกว่า โดยดูจากปริมาณการกินเป็นหลัก ส่วนเรื่องความน่ากินของอาหาร (Palatability) ในขนมแมวเลียนั้นมีสูงอยู่ทุกยี่ห้ออยู่แล้ว โดยอาหารที่มีความน่ากินสูงมักจะมีความชื้นในตัวอาหารที่สูงเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารแมวเลียทั้งแบบเจล กึ่งเหลว หรือแบบน้ำ แมวก็สามารถกลืนได้ง่ายทุกรูปแบบ

เลือกสูตรที่มีสารอาหารจำเป็นสำหรับแมวสูงอายุ

เลือกสูตรที่มีสารอาหารจำเป็นสำหรับแมวสูงอายุ

ขนมแมวเลียบางสูตรจะมีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงร่างกายตั้งแต่ระบบทางเดินอาหาร ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายและเสริมภูมิคุ้นกันร่างกายให้กับแมวสูงอายุด้วย สำหรับสูตรที่ช่วยบำรุงระบบทางเดินอาหารจะมีการเสริมพรีไบโอติกชนิด FOS (Fructooligosaccharides) เพื่อใช้ในเป็นแหล่งอาหารสำหรับแบคทีเรียชนิดดี และรักษาสมดุลในระบบทางเดินอาหาร, สูตรเสริมสร้างระบบภูมิต้านทานจะประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ส่วนมากใช้สารสกัดจากแครนเบอร์รีและวิตามินอี, สูตรบำรุงสายตาและการมองเห็นจะมีการเสริมกรดอะมิโนทอรีน ซึ่งจำเป็นมากต่อแมว, สูตรบำรุงผิวหนังและเส้นขนจะเสริมเป็นไบโอตินหรือวิตามิน B7 เพื่อช่วยบำรุงเส้นขนและผิวหนังโดยเฉพาะ และสูตรลดก้อนขนที่จะมีส่วนผสมช่วยเพิ่มความหล่อลื่นของลำไส้ ทำให้ร่างกายสามารถขับก้อนขนออกได้ง่าย จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับแมวที่มีขนยาว 

3

สำหรับแมวที่มีปัญหาสุขภาพหรือแมวป่วย ผู้เลี้ยงสามารถเลือกขนมแมวเลียประเภทอาหารเสริมได้เพื่อป้องกันการขาดสารอาหาร

สำหรับแมวที่มีปัญหาสุขภาพหรือแมวป่วย ผู้เลี้ยงสามารถเลือกขนมแมวเลียประเภทอาหารเสริมได้เพื่อป้องกันการขาดสารอาหาร
ปัญหาสุขภาพของแมวมักมาพร้อมกับอาการขาดสารอาหาร ดังนั้น ขนมแมวเลียประเภทอาหารเสริมที่มีการคำนวณปริมาณสารอาหารจำเป็นเพิ่มเติมมาแล้วจึงมีส่วนช่วยในการบำรุงสุขภาพของแมวได้เช่นกัน โดยขนมแมวเลียบางชนิดอาจมีการเสริมธาตุเหล็กและทองแดง (Iron & Copper) ช่วยบำรุงเลือด, เสริมน้ำมันปลาที่มีโอเมก้า 3 (EPA/DHA) เป็นองค์ประกอบหลักเพื่อช่วยบำรุงสมอง หรือเสริมมัลติวิตามิน (Multi-Vitamins) เป็นแหล่งวิตามิน
4

ผู้เลี้ยงสามารถให้ขนมแมวได้เหมือนกันหมดทุกสายพันธุ์ แต่ขอแนะนำให้จำกัดปริมาณ

ผู้เลี้ยงสามารถให้ขนมแมวได้เหมือนกันหมดทุกสายพันธุ์ แต่ขอแนะนำให้จำกัดปริมาณ

โดยทั่วไปขนมแมวไม่ได้มีการจำเพาะเจาะจงว่าเหมาะกับแมวสายพันธุ์ไหน จึงสามารถให้แมวได้ตามปกติโดยพิจารณาจากความต้องการเป็นหลัก แต่จะมีข้อจำกัดในการให้ขนมแมว คือ ไม่ควรให้ขนมแมวเป็นอาหารมื้อหลัก เพราะนอกจากจะได้สารอาหารไม่ครบถ้วนแล้ว ยังทำให้แมวติดนิสัยไม่ยอมทานอาหารเม็ด และทำให้สุขภาพของแมวอ่อนแอลง ดังนั้น ควรให้อาหารเม็ดเป็นอาหารมื้อหลัก เตรียมน้ำสะอาดให้เพียงพอ และให้ขนมแมวแต่น้อย หรือให้เป็นรางวัล เพื่อให้แมวมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนและไม่ป่วยง่าย นอกจากนี้ ไม่แนะนำให้ลูกแมวทานขนมสำหรับแมวโต เพราะจะมีส่วนประกอบและสัดส่วนอาหารที่ไม่เหมือนกัน อาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เช่น ย่อยไม่ได้ ท้องอืด หรือถ่ายเหลวได้ ควรเลือกเป็นสูตรสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ

5

เลือกขนมแมวที่มีไขมันและโซเดียมต่ำ

เลือกขนมแมวที่มีไขมันและโซเดียมต่ำ

การได้รับพลังงานมากเกินไปทำให้เกิดการสะสมไขมันในร่ายกายได้ ซึ่งผู้เลี้ยงต้องเข้าใจก่อนว่า อาหารที่ให้พลังงาน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไขมันหรือคาร์โบไฮเดรต ล้วนสามารถเปลี่ยนเป็นไขมันในร่างกายได้ หากได้รับเกินความจำเป็น ซึ่งในขนมแมวนั้นมีส่วนผสมของโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตจำพวกแป้งอยู่ ผู้เลี้ยงจึงจำเป็นต้องควบคุมพลังงานให้ดี 


นอกจากนี้ ขนมบางแบรนด์ยังมีการเติมโมโนโซเดียมกลูตาเมทลงไปเพื่อชูกลิ่นให้มีความน่ากิน หากให้กินแต่ขนมจะเกิดภาวะอ้วนได้ง่าย แมวที่อ้วนส่วนมากมักมีปัญหาตามมา ไม่ว่าจะเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับทางเดินอาหาร ระบบขับถ่าย รวมถึงปัญหาข้อและกระดูก ดังนั้นผู้เลี้ยงจึงต้องจำกัดปริมาณขนม โดยคำนึงถึงพลังงาน และจำกัดปริมาณโซเดียม 200 มิลลิกรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ใน 1 วัน


สำหรับแมวสูงวัยหรือแมวโตที่มีความเสี่ยงเรื่องโรคไต ขอแนะนำให้เลือกสูตรที่ระบุไว้ว่ามีโซเดียมต่ำหรือใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ ไม่มีสารกันบูดและไม่มีสารสังเคราะห์เจือปน เพื่อให้แมวมีความสุขกับการกินขนมโดยที่ผู้เลี้ยงไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องสุขภาพด้วย

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ขนมแมว ยี่ห้อไหนดี แบบแท่ง แบบครีม

ปัจจุบันมีขนมแมววางจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อด้วยกัน แต่จะมีขนมรุ่นไหนจากแบรนด์ใดที่ได้รับความนิยมสูง เจ้าของชอบซื้อ เจ้าเหมียวชอบทานกันบ้างนั้นไปติดตามกันในหัวข้อนี้กันเลย
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
ประเภท
ปริมาณ
รสชาติ
ประโยชน์
เหมาะสำหรับ
1

Temptations

ขนมแมว

Temptations ขนมแมว 1

495 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สัมผัสกรอบช่วยดูแลสุขภาพฟันพร้อมเพิ่มสารอาหารที่มีประโยชน์

ขนมแมวแบบแห้ง

75 กรัม

รสแซลมอน, รสซีฟู้ด, รสทูน่า, รสไก่, รสครีมมี่แดรี่

ควบคุมปริมาณหินปูน

แมวโตเต็มวัย

2

Tinkerbell

ขนมแมวเลีย

Tinkerbell ขนมแมวเลีย 1

3 บาท

ราคาต่ำ

แบรนด์ยอดนิยมเพิ่มความอยากอาหารได้ ราคาย่อมเยาซื้อเก็บง่าย

ขนมแมวแบบครีม

16 กรัม

รสหอยเป่าฮื้อ+เนื้อวัว, รสเนื้อวัว+เนื้อแกะ, รสแซลม่อน, รสทูน่า, รสไก่+ปลาหิมะ

กระตุ้นความอยากอาหาร

แมวโตเต็มวัย

3

MunzNie

Mini ปลาเส้นรสดั้งเดิมและปูอัด

MunzNie Mini ปลาเส้นรสดั้งเดิมและปูอัด 1

25 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ขนมแมวที่มีส่วนผสมของเนื้อปลาทะเล รูปแบบเส้น กลิ่นดึงดูดแมว

ขนมแมวแบบแห้ง

80 กรัม

รสดั้งเดิม, รสปูอัด

ได้รับวิตามินจากปลาทะเล

แมวโตเต็มวัย

4

Wilari

ขนมแมวเลีย

Wilari ขนมแมวเลีย 1

20 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

วัตถุดิบเกรดพรีเมียมไม่ผสมสารแต่งสีและแต่งกลิ่น ลูกแมวก็ทานได้

ขนมแมวแบบครีม

75 กรัม

รสทูน่า, รสแซลม่อน, รสไก่

กระตุ้นความอยากอาหาร

ลูกแมว-แมวโตเต็มวัย

5

Kelly & Co's

ขนมแมวฟรีซดราย

Kelly & Co's ขนมแมวฟรีซดราย 1

178 บาท

ราคาปานกลาง

ขนมรูปแบบฟรีซดรายที่มีโปรตีนจากธรรมชาติ ไม่มีส่วนผสมธัญพืช

ขนมแมวแบบแห้ง

40 กรัม

แซลม่อน, จระเข้, ทูน่า ฯลฯ

กระตุ้นความอยากอาหาร, เสริมสารอาหารจากเนื้อสัตว์

แมวโตเต็มวัย

6

Lifemate

Cat Mousse Creamy

Lifemate Cat Mousse Creamy 1

116 บาท

ราคาปานกลาง

รสชาติอร่อยดีต่อสุขภาพ เสริม Yucca และมีปริมาณแคลอรีระดับต่ำ

ขนมแมวแบบครีม

48 กรัม

ทูน่า+แซลม่อน, ไก่+นมแพะ, ทูน่า+ L-tryptophan

กระตุ้นความอยากอาหาร

แมวโตเต็มวัย

7

Tamago

ขนมแมวเลีย

Tamago ขนมแมวเลีย 1

685 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ส่วนผสมจากไข่ขาวและทูน่า โซเดียมต่ำเหมาะกับแมวที่กำลังพักฟื้น

ขนมแมวแบบครีม

36 กรัม

ทูน่า+ไข่ขาว

ฟื้นฟูร่างกาย, เสริมสารอาหาร

แมวโตเต็มวัย, แมวพักฟื้น

8

Monchou

ขนมแมวเลีย

Monchou ขนมแมวเลีย 1

49 บาท

ราคาปานกลาง

ไม่มีส่วนผสมของข้าวโพดถั่วเหลืองและธัญพืชเหมาะกับแมวแพ้ง่าย

ขนมแมวแบบครีม

15 กรัม

เนื้อวัวกับปลาทูน่า, ปลาทะเลกับปลาทูน่า, ไก่กับกุ้ง ฯลฯ

เสริมสารอาหาร, กระตุ้นความอยากอาหาร

แมวโตเต็มวัย

9

CIAO

ขนมแมวเลีย

CIAO ขนมแมวเลีย 1

498 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สร้างความเพลิดเพลินให้กับเหล่าแมว รับประทานง่าย รสชาติอร่อย

ขนมแมวแบบครีม

700 กรัม (50 ซอง)

ทูน่า, ไก่, ซีฟู้ด ฯลฯ

กระตุ้นความอยากอาหาร

แมวโตเต็มวัย

10

Catster Play

PLAY Freeze Dried

Catster Play PLAY Freeze Dried 1

87 บาท

ราคาปานกลาง

เหมาะสำหรับแมวโตเต็มวัย ใช้เพื่อเพิ่มสารอาหารในมื้อประจำวันได้

ขนมแมวแบบแห้ง

40 กรัม

เนื้อไก่, แซลม่อน, ปลาไข่, ทูน่า

กระตุ้นความอยากอาหาร, เสริมสารอาหารจากเนื้อสัตว์

แมวโตเต็มวัย

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Temptationsขนมแมว

ขนมแมว 1
อ้างอิง:whiskas.in
ขนมแมว 2
อ้างอิง:whiskas.in
ขนมแมว 3
อ้างอิง:whiskas.in
ขนมแมว 4
อ้างอิง:whiskas.in
ขนมแมว 5
อ้างอิง:whiskas.in
ราคาอ้างอิง
495 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
495 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สัมผัสกรอบช่วยดูแลสุขภาพฟันพร้อมเพิ่มสารอาหารที่มีประโยชน์

Temptations เป็นหนึ่งในแบรนด์ชั้นนำที่สามารถมั่นใจในความปลอดภัยได้ แต่ละสูตรของอาหารถูกคิดค้นโดยผู้เชี่ยวชาญซึ่งขนมแมวเลียสูตรนี้เป็นขนมแบบแห้งที่ออกแบบให้มีรูปทรงสี่เหลี่ยมสอดไส้สารอาหารตรงกลางเพื่อเพิ่มความอยากอาหารให้แก่แมว ที่สำคัญคือเพราะสัมผัสที่กรุบกรอบจึงมีส่วนช่วยสุขภาพฟันได้ด้วย อุดมด้วยแร่ธาตุ ทอรีน ที่มีประโยชน์ กลิ่นหอมยั่วยวน แถมยังมีรสชาติให้เลือกถึง 5 แบบได้แก่ รสแซลมอน, รสซีฟู้ด, รสทูน่า, รสไก่, รสครีมมี่แดรี่ ไม่เบื่อแน่นอน

ประเภทขนมแมวแบบแห้ง
ปริมาณ75 กรัม
รสชาติรสแซลมอน, รสซีฟู้ด, รสทูน่า, รสไก่, รสครีมมี่แดรี่
ประโยชน์ควบคุมปริมาณหินปูน
เหมาะสำหรับแมวโตเต็มวัย
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Tinkerbellขนมแมวเลีย

ราคาอ้างอิง
3 บาท
ราคาต่ำ

แบรนด์ยอดนิยมเพิ่มความอยากอาหารได้ ราคาย่อมเยาซื้อเก็บง่าย

Tinkerbell เป็นขนมแมวเลียที่มีลักษณะเปียก ทำให้มีกลิ่นและรสชาติที่เด่นชัดเพิ่มความอยากอาหารให้แก่แมวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในขนมสูตรนี้มีให้เลือกทั้งหมด 5 รสชาติ ราคาย่อมเยา สามารถซื้อมาเก็บสับเปลี่ยนลดการเบื่ออาหารของแมวได้ ปลอดภัยยิ่งขึ้นเพราะเป็นสูตรลดปริมาณโซเดียมทำให้ลดภาระการทำงานของไตแมว ไม่มีสารปรุงแต่งสีและรสชาติที่เป็นอันตราย ซองขนาด 16 กรัม พกพาสะดวกแม้จะพาออกไปนอกสถานที่ มีใบรับรองเลขทะเบียนอาหารสัตว์มั่นใจในมาตรฐานการผลิตได้

ประเภทขนมแมวแบบครีม
ปริมาณ16 กรัม
รสชาติรสหอยเป่าฮื้อ+เนื้อวัว, รสเนื้อวัว+เนื้อแกะ, รสแซลม่อน, รสทูน่า, รสไก่+ปลาหิมะ
ประโยชน์กระตุ้นความอยากอาหาร
เหมาะสำหรับแมวโตเต็มวัย
No.3

MunzNieMini ปลาเส้นรสดั้งเดิมและปูอัด

ราคาอ้างอิง
25 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ขนมแมวที่มีส่วนผสมของเนื้อปลาทะเล รูปแบบเส้น กลิ่นดึงดูดแมว

MunzNie สูตรนี้เป็นขนมแมวแบบแห้งที่ผลิตขึ้นมาในรูปแบบเส้นคล้ายขนมทาโร่ โดยมีจุดเด่นที่การใช้วัตถุดิบจากเนื้อปลาทะเลแท้ ๆ ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ อีกทั้งยังมีกลิ่นและรสชาติที่ถูกปลาแมวเพราะเป็นโปรตีนจากเนื้อปลา ที่สำคัญคือเป็นสูตรที่มีโซเดียมระดับต่ำมากเพราะใช้รสชาติความเค็มตามธรรมชาติของวัตถุดิบ บรรจุมาในถุงขนาด 80 กรัม พกพาสะดวก เพิ่มความเพลิดเพลินระหว่างวันให้แก่แมวได้ เคี้ยวเพลินเพิ่มความอยากอาหาร

ประเภทขนมแมวแบบแห้ง
ปริมาณ80 กรัม
รสชาติรสดั้งเดิม, รสปูอัด
ประโยชน์ได้รับวิตามินจากปลาทะเล
เหมาะสำหรับแมวโตเต็มวัย
No.4

Wilariขนมแมวเลีย

ราคาอ้างอิง
20 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

วัตถุดิบเกรดพรีเมียมไม่ผสมสารแต่งสีและแต่งกลิ่น ลูกแมวก็ทานได้

Wilari สูตรนี้เป็นขนมแมวเลียชนิดเปียกที่ง่ายต่อการรับประทานและโดดเด่นเรื่องการเพิ่มความอยากอาหาร มีรสชาติให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ รสทูน่า, รสแซลม่อน และรสไก่ กลิ่นหอม ผลิตขึ้นมาอย่างมีมาตรฐานโดยไม่มีส่วนผสมของสารปรุงแต่งอันตราย เช่น สารแต่งสี แต่งกลิ่น รวมไปถึงสารกันเสีย นอกจากนี้ทางแบรนด์ได้ออกแบบให้มีปริมาณโซเดียมต่ำเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงปลอดภัยต่อสุขภาพไต ลูกแมวที่มีอายุตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไปก็สามารถรับประทานได้

ประเภทขนมแมวแบบครีม
ปริมาณ75 กรัม
รสชาติรสทูน่า, รสแซลม่อน, รสไก่
ประโยชน์กระตุ้นความอยากอาหาร
เหมาะสำหรับลูกแมว-แมวโตเต็มวัย
No.5

Kelly & Co'sขนมแมวฟรีซดราย

ราคาอ้างอิง
178 บาท
ราคาปานกลาง

ขนมรูปแบบฟรีซดรายที่มีโปรตีนจากธรรมชาติ ไม่มีส่วนผสมธัญพืช

Kelly & Co's สูตรนี้เป็นขนมแมวรูปแบบฟรีซดราย หรือขนมแมวที่ผลิตขึ้นมาจากโปรตีนแท้ ๆ จากธรรมชาติ ไม่มีการผสมธัญพืช ไม่มีการเพิ่มสารฮอร์โมนรวมไปถึงยาปฏิชีวนะ ปลอดภัยต่อแมวที่รับประทานเข้าไป ที่สำคัญคือเป็นสูตรโซเดียมต่ำ โดยความพิเศษของขนมฟรีซดรายคือเนื้อสัตว์ธรรมชาติที่นำมาผ่านกระบวนการทำให้แห้ง ทำให้มีรสสัมผัสกรอบและกลิ่นหอม สามารถนำมาผสมกับอาหารเม็ดแมวเพื่อเพิ่มความอยากอาหารได้และมีให้เลือกหลายรส เช่น แซลม่อน, จระเข้, ทูน่า ฯลฯ

ประเภทขนมแมวแบบแห้ง
ปริมาณ40 กรัม
รสชาติแซลม่อน, จระเข้, ทูน่า ฯลฯ
ประโยชน์กระตุ้นความอยากอาหาร, เสริมสารอาหารจากเนื้อสัตว์
เหมาะสำหรับแมวโตเต็มวัย
No.6

LifemateCat Mousse Creamy

ราคาอ้างอิง
116 บาท
ราคาปานกลาง

รสชาติอร่อยดีต่อสุขภาพ เสริม Yucca และมีปริมาณแคลอรีระดับต่ำ

หากคุณกำลังมองหาขนมแมวที่ออกแบบเพื่อสุขภาพ ขนมแมวจาก Lifemate สูตรนี้เรียกว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจได้ เพราะเป็นขนมแมวเลียที่ไม่ปริมาณโซเดียมระดับต่ำ ไม่ปรุงรสชาติที่รุนแรงและมีแคลอรีน้อย ลดโอกาสการสะสมไขมันในร่างกายของแมว เสริม L-Tryptophan ทำให้แมวที่รับประทานรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ที่สำคัญสำหรับแมวที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นของสิ่งขับถ่าย ขนมแมวสูตรนี้มีส่วนผสมของ Yucca ที่ช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นได้เป็นอย่างดีผสมด้วย

ประเภทขนมแมวแบบครีม
ปริมาณ48 กรัม
รสชาติทูน่า+แซลม่อน, ไก่+นมแพะ, ทูน่า+ L-tryptophan
ประโยชน์กระตุ้นความอยากอาหาร
เหมาะสำหรับแมวโตเต็มวัย
No.7

Tamagoขนมแมวเลีย

ราคาอ้างอิง
685 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ส่วนผสมจากไข่ขาวและทูน่า โซเดียมต่ำเหมาะกับแมวที่กำลังพักฟื้น

Tamago สูตรนี้เป็นขนมแมวที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้แมวที่กำลังพักฟื้นสามารถรับประทานได้ เพิ่มความอยากอาหารและเพิ่มสารอาหารสำหรับการฟื้นฟูร่างกายจากโปรตีนธรรมชาติที่ใช้ ไข่ขาวและทูน่าเป็นส่วนผสมหลัก มีส่วนผสมของกรดอะมิโนจำเป็น ไม่มีส่วนผสมของ Gluten และที่สำคัญคือออกแบบรสชาติให้มีความเบาไม่เพิ่มโซเดียมซึ่งเป็นภาระต่อไต มีมาตรฐานการผลิตและเพราะเป็นรูปแบบอาหารเปียกที่มีปริมาณความชื้นอยู่ 93.5% ทำให้ทานและย่อยได้ง่าย

ประเภทขนมแมวแบบครีม
ปริมาณ36 กรัม
รสชาติทูน่า+ไข่ขาว
ประโยชน์ฟื้นฟูร่างกาย, เสริมสารอาหาร
เหมาะสำหรับแมวโตเต็มวัย, แมวพักฟื้น
No.8

Monchouขนมแมวเลีย

ราคาอ้างอิง
49 บาท
ราคาปานกลาง

ไม่มีส่วนผสมของข้าวโพดถั่วเหลืองและธัญพืชเหมาะกับแมวแพ้ง่าย

Monchou เป็นแบรนด์อาหารแมวที่เริ่มได้รับความนิยมในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยในสูตรนี้ออกแบบเป็นขนมแมวเลียแบบเปียกที่มีความชื้นสูง รับประทานง่าย แต่จุดเด่นคือไม่มีการผสมข้าวโพด ถั่วเหลืองและธัญพืชเข้าไปในขนม ทำให้แมวที่มีอาการแพ้ง่ายก็สามารถทานได้แบบไม่มีปัญหา ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไตเพราะไม่เติมเกลือเพื่อปรุงรสชาติ อีกทั้งยังมีทอรีนและน้ำมันคริลล์ สำหรับบำรุงระบบการทำงานของสมองและเส้นขนให้สวยงาม เรียกว่าเป็นขนมที่อุดมด้วยคุณประโยชน์

ประเภทขนมแมวแบบครีม
ปริมาณ15 กรัม
รสชาติเนื้อวัวกับปลาทูน่า, ปลาทะเลกับปลาทูน่า, ไก่กับกุ้ง ฯลฯ
ประโยชน์เสริมสารอาหาร, กระตุ้นความอยากอาหาร
เหมาะสำหรับแมวโตเต็มวัย
No.9

CIAOขนมแมวเลีย

ราคาอ้างอิง
498 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สร้างความเพลิดเพลินให้กับเหล่าแมว รับประทานง่าย รสชาติอร่อย

CIAO ได้ออกแบบขนมแมวเลียสูตรนี้ให้มีความพิเศษที่รสชาติ คือ ใน 1 รสชาติจะมีความแตกต่างถึง 5 แบบ เพื่อลดอาการเบื่ออาหารให้แก่แมว โดยออกแบบให้เนื้อสัมผัสของขนมเป็นเนื้อครีมสร้างความเพลิดเพลิน กลิ่นหอม ไม่มีส่วนผสมของสารปรุงแต่งที่อันตราย ปริมาณ 1 ซอง 56 กรัม ให้มาทั้งหมด 50 ซอง สามารถแบ่งได้หลายวัน จะนำมาเป็นทานเล่นก็ได้ หรือผสมกับอาหารเม็ดก็ช่วยเพิ่มความอยากได้ดี มีมาตรฐานรองรับผ่านการผลิตจากประเทศญี่ปุ่น

ประเภทขนมแมวแบบครีม
ปริมาณ700 กรัม (50 ซอง)
รสชาติทูน่า, ไก่, ซีฟู้ด ฯลฯ
ประโยชน์กระตุ้นความอยากอาหาร
เหมาะสำหรับแมวโตเต็มวัย
No.10

Catster PlayPLAY Freeze Dried

ราคาอ้างอิง
87 บาท
ราคาปานกลาง

เหมาะสำหรับแมวโตเต็มวัย ใช้เพื่อเพิ่มสารอาหารในมื้อประจำวันได้

สำหรับจุดเด่นของขนมแมวสูตรนี้ก็คือการเลือกใช้วัตถุดิบเกรด Human-Grade หรือเกรดเดียวกับที่มนุษย์จริง โปรตีนเนื้อสัตว์มีมาตรฐานที่นำมาผ่านกระบวนการ Freeze Dried เพื่อคงคุณค่าทางอาหารเอาไว้ รสสัมผัสกรอบ หอม เหมือนอาหารสด มีหลากหลายเนื้อสัตว์ให้เลือก เช่น เนื้อไก่, แซลม่อน, ปลาไข่, ทูน่า เป็นต้น อุดมไปด้วยทอรีนจากธรรมชาติ และมีโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงสุขภาพขนและผิวของแมวให้สวยงาม แคลอรีระดับต่ำ และถ้าหากจะนำมาผสมกับอาหารเม็ดก็สามารถเอาขนมแมวชนิดนี้ไปแช่น้ำเพื่อคืนตัวให้กลับมาเป็นอาหารสดได้ด้วย

ประเภทขนมแมวแบบแห้ง
ปริมาณ40 กรัม
รสชาติเนื้อไก่, แซลม่อน, ปลาไข่, ทูน่า
ประโยชน์กระตุ้นความอยากอาหาร, เสริมสารอาหารจากเนื้อสัตว์
เหมาะสำหรับแมวโตเต็มวัย

บทส่งท้าย

ขนมแมวนั้นถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับเจ้าของแมวหลาย ๆ คนในปัจจุบันเลย เพราะมีส่วนช่วยให้เจ้าของและสัตว์เลี้ยงได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นความอยากอาหารของแมวได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม อย่าลืมคำนึงถึงความจำเป็นของสารอาหารและสุขภาพของแมว การเก็บขนมให้มิดชิด ไม่ให้โดนอากาศเพื่อการใช้งานที่ยาวนาน ที่สำคัญคือไม่ควรให้ขนมแมวแทนอาหารมื้อปกติ

TOP 5 ขนมแมว แนะนำ

อันดับที่ 1: Temptationsขนมแมว

อันดับที่ 2: Tinkerbellขนมแมวเลีย

อันดับที่ 3: MunzNieMini ปลาเส้นรสดั้งเดิมและปูอัด

อันดับที่ 4: Wilariขนมแมวเลีย

อันดับที่ 5: Kelly & Co'sขนมแมวฟรีซดราย

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. สัตว์เลี้ยง
  3. นม, ขนมสัตว์เลี้ยง
  4. 10 อันดับ ขนมแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบแท่ง แบบครีม

บทความยอดนิยม

ค้นหาตามหมวดหมู่