mybest
โฟมล้างหน้าผิวแห้ง

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. เครื่องสำอาง, สกินแคร์
  3. ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดผิวหน้า
  4. 10 อันดับ โฟมล้างหน้าผิวแห้ง ปี 2024 เพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมสูตรผิวแพ้ง่าย
  • 10 อันดับ โฟมล้างหน้าผิวแห้ง ปี 2024 เพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมสูตรผิวแพ้ง่าย 1
  • 10 อันดับ โฟมล้างหน้าผิวแห้ง ปี 2024 เพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมสูตรผิวแพ้ง่าย 2
  • 10 อันดับ โฟมล้างหน้าผิวแห้ง ปี 2024 เพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมสูตรผิวแพ้ง่าย 3
  • 10 อันดับ โฟมล้างหน้าผิวแห้ง ปี 2024 เพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมสูตรผิวแพ้ง่าย 4
  • 10 อันดับ โฟมล้างหน้าผิวแห้ง ปี 2024 เพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมสูตรผิวแพ้ง่าย 5

10 อันดับ โฟมล้างหน้าผิวแห้ง ปี 2024 เพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมสูตรผิวแพ้ง่าย

ความแห้งกร้านเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย หรือยิ่งเรามีอายุมากขึ้น น้ำในผิวจะลดลงไปตามวัย การดูแลผิวหน้าให้ชุ่มชื้นควรเริ่มต้นตั้งแต่การล้างหน้า เพื่อชำระสิ่งตกค้าง สิ่งสกปรก หรือฝุ่นละอองที่เผชิญในระหว่างวัน โดยให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิว เพื่อการดูแลที่ตรงจุด ซึ่งวันนี้เราจะพูดถึง “โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้ง” ผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยเติมความชุ่มชื้น ลดความแห้งกร้าน และไม่รู้สึกแห้งตึงหลังล้างหน้า

ในครั้งนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จัก “วิธีการเลือกโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้ง” กันก่อน พร้อมคำแนะนำจากแพทย์ผิวหนังโดยเฉพาะ จากนั้นตามไปดู “10 อันดับ โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้ง แนะนำ” จากหลายแบรนด์ดังที่มีเนื้อโฟมนุ่ม มีส่วนผสมให้ความชุ่มชื้น รวมทั้งยังมีสูตรอ่อนโยนที่ปราศจากน้ำหอมและแอลกอฮอล์ให้ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายเลือกใช้กันอีกด้วยค่ะ 
อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)
ผู้เชี่ยวชาญ
แพทย์ผิวหนัง
พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)

คุณพีชจบการศึกษาคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัยโดยตรง ปริญญาโทและปริญญาเอกด้านตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งยังมีวุฒิบัตรเวชศาสตร์ด้านชะลอวัย American Board of Antiaging (A4M) ซึ่งนอกเหนือจากคุณวุฒิต่าง ๆ แล้ว ส่วนตัวคุณพีชยังชื่นชอบการดูแลตัวเองในด้านสุขภาพผิวและเส้นผมเป็นพิเศษ จึงชอบที่จะศึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวทั้งยี่ห้อต่าง ๆ และเวชสำอาง รวมทั้งมีความสนใจเกี่ยวกับนวัตกรรมการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการทำเลเซอร์ สกินแคร์ หรือกลุ่มสกินบูสเตอร์ที่จะช่วยดูแลและฟื้นฟูผิวให้มีสุขภาพดีมากขึ้น ปัจจุบันคุณพีชทำงานที่โรงพยาบาลเอกชน โดยใช้วิชาชีพในการตรวจรักษาโรคผิวหนังทั่วไป คอยให้คำปรึกษาด้านผิวพรรณและการออกแบบรูปหน้าให้กับทั้งชาวไทยและต่างชาติ อีกทั้งยังให้ความรู้และความเข้าใจแก่บุคคลทั่วไปเกี่ยวกับสุขภาพร่างกายและการดูแลผิว โดยคุณพีชมองว่าผิวของคนเราจะมาพร้อมกับปัญหาเฉพาะแต่ละบุคคล ดังนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จึงควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจใช้งานเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและปลอดภัยกับตนเองมากที่สุด

ประวัติของ พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)
…อ่านต่อ
ขวัญชนก โยชิโมโตะ (อีฟ)
บรรณาธิการ
นักเขียนประจำ mybest
ขวัญชนก โยชิโมโตะ (อีฟ)

คุณอีฟเรียนจบคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้แต่งงานและย้ายมาใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2017 ปัจุบันทำงานเป็นพนักงานฝ่ายประสานงานให้กับคนญี่ปุ่นและชาวต่างชาติในจังหวัดคานะกะวะ รวมทั้งยังเป็นล่ามฟรีแลนซ์และทำงานอาสาสมัครหลายอย่าง คุณอีฟมีงานอดิเรกที่ชื่นชอบเป็นชีวิตจิตใจก็คือ การทำอาหาร โดยจะชอบคิดสูตรทำอาหารใหม่ ๆ เองและยังสอนทำอาหารไทยให้กับคนญี่ปุ่นเป็นครั้งคราวอีกด้วย นอกเหนือจากการทำอาหารแล้วยังมีความสนใจในด้านการแต่งหน้าเป็นพิเศษ โดยมักจะชอบอ่านรีวิวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งเครื่องสำอางและสกินแคร์ ด้วยใจรักในด้านนี้คุณอีฟจึงเคยรับแต่งหน้ามาแล้วหลายเคส ทั้งแต่งหน้าไปงาน รับปริญญาและแต่งหน้าเจ้าสาวทั้งที่ไทยและญี่ปุ่น

ประวัติของ ขวัญชนก โยชิโมโตะ (อีฟ)
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

สาเหตุของผิวแห้ง

สาเหตุของผิวแห้ง
สาเหตุของผิวแห้งเกิดจากต่อมไขมันใต้ผิวหนังผลิตน้ำมันออกมาน้อยเกินไป หรือเกิดจากผิวส่วน Stratum Corneum (ชั้นบนสุดของหนังกำพร้า) ขาดความชุ่มชื้น ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากอาการแพ้ หรือโรคภูมิแพ้ รวมถึงยังมีปัจจัยอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีฤทธิ์การทำความสะอาดที่รุนแรงมากเกินไป การผลัดเซลล์ผิวบ่อย ๆ อายุที่มากขึ้น ความสมดุลของฮอร์โมน กรรมพันธุ์ สภาพแวดล้อม รวมถึงการขาดน้ำ โดยผิวที่แห้งจะมีอาการคัน ผิวหยาบกร้าน ลอกเป็นขุย รู้สึกแห้งตึง หากลองเอาเล็บขีดบนผิวจะขึ้นเป็นรอยสีขาว ในกรณีที่ผิวแห้งมากจะเกิดการแตกลายอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อผิวแห้งชั้นป้องกันของผิวก็จะอ่อนแอลง จึงเป็นเหตุให้ผิวอ่อนไหวต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสารเคมี หรือแม้แต่มลภาวะภายนอก นอกจากนี้ ยังเสี่ยงต่อการเกิดสิว และส่งผลทำให้การทาครีมบำรุงไม่สามารถซึมซาบลงสู่ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถดูแลได้ด้วยการเลือกซื้อโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับผิว เพื่อช่วยปรับสมดุลความชุ่มชื้นนั่นเองค่ะ

พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)
แพทย์ผิวหนัง
พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)

สภาวะผิวแห้งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุจากภายในของเราเองอย่างเรื่องอายุหรือฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น รวมถึงโรคประจำตัวบางอย่าง เช่น โรคไทรอยด์ โรคไต ภาวะขาดน้ำ หรือโรคผิวหนังบางชนิด ส่วนสาเหตุปัจจัยจากภายนอกก็มีหลายประการเช่นกัน เช่น การอยู่ในสภาพอากาศที่แห้ง การสัมผัสน้ำร้อนมากเกินไป หรือการสัมผัสสารเคมีบางชนิด ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีทั้งที่ป้องกันได้และป้องกันไม่ได้โดยเฉพาะกลุ่มโรคประจำตัวที่ยังควบคุมได้ยาก ทำให้บางคนอาจมีภาวะผิวแห้งเรื้อรังจนเกิดผิวหนังอักเสบตามมาได้ในที่สุด

วิธีการเลือกโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้ง

ทุกคนคงพอทราบคร่าว ๆ กันแล้วว่า สิ่งที่ผิวแห้งต้องการคือ อะไร? แต่ก็ยังไม่รู้รายละเอียดว่า ควรเลือกซื้อโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้งอย่างไรใช่ไหมคะ เราจึงสรุปสั้น ๆ เพื่อให้ทำความเข้าใจง่ายและช่วยให้คุณเลือกผลิตภัณฑ์ได้ถูกต้อง ตามด้านล่างนี้ค่ะ

1

เลือกจากความละเอียดของเนื้อโฟม

โฟมล้างหน้าที่เราเห็นอยู่ทั่วไปนั้นมีให้เลือกหลากหลายสูตร รวมถึงความละเอียดของฟองโฟมก็แตกต่างกัน ซึ่งสามารถแบ่งฟองโฟมล้างหน้าได้เป็น 2 ประเภท คือ แบบโฟมธรรมดา และแบบวิปโฟม ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันซะทีเดียวค่ะ

โฟมธรรมดา : ทำความสะอาดหน้าได้สะอาดหมดจด

โฟมธรรมดา : ทำความสะอาดหน้าได้สะอาดหมดจด

โฟมธรรมดาจะมีส่วนผสมของสารลดแรงตึงผิวที่มีคุณสมบัติทำให้เกิดฟอง และชำระล้างไขมันที่อยู่บนผิว อีกทั้งยังเป็นสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย ซึ่งหากล้างหน้าไม่สะอาดอาจทำให้สารตัวนี้ตกค้างอยู่บนผิว และก่อให้เกิดปัญหาผิวได้ในอนาคต ดังนั้น เราจึงควรผสมน้ำและถูให้เกิดฟองฟูอย่างเต็มที่ก่อนนำมาล้างหน้า เพื่อเป็นการเจือจางสารลดแรงตึงผิวไม่ให้เข้มข้นมากจนเกินไป อีกทั้งยิ่งฟองเยอะอณูฟองโฟมก็จะเข้าไปทำความสะอาดตามซอกต่าง ๆ ได้สะอาดยิ่งขึ้น 

พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)
แพทย์ผิวหนัง
พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)

จากความเชื่อและความรู้สึกของใครหลาย ๆ คนก็คือ สบู่ล้างหน้าที่ให้โฟมเยอะ ๆ เมื่อโดนน้ำจะสามารถทำความสะอาดได้หมดจด จริง ๆ แล้วเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องทั้งหมด การที่มีโฟมเยอะอาจจะสามารถกำจัดสิ่งสกปรกและไขมันบนใบหน้าได้อย่างทั่วถึง แต่ก็ยังทำให้ไขมันบนผิวถูกชะล้างออกไปจนหมดด้วยเช่นกัน ในปัจจุบันมีสบู่ล้างหน้าหลายชนิดที่ไม่มีโฟม แต่ก็มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดได้ดีให้เลือกใช้ โดยสามารถจับกับฝุ่นละอองบนผิวหน้าได้ดีแต่ไม่ชะล้างน้ำมันบนผิวออกไปจนหมด ทำให้หน้าไม่แห้งเกินไปค่ะ

วิปโฟม : ฟองโฟมแน่นละเอียด ทำความสะอาดล้ำลึก

วิปโฟม : ฟองโฟมแน่นละเอียด ทำความสะอาดล้ำลึก

วิปโฟมมีจุดเด่นที่ฟองโฟมละเอียด นุ่ม และแน่น มีส่วนผสมของสารลดแรงตึงผิวค่อนข้างสูง ทำให้สามารถสร้างเนื้อโฟมที่แน่นละเอียดกว่าโฟมล้างหน้าทั่วไป จึงทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างล้ำลึกและอ่อนโยน รวมถึงลดการเสียดสีของผิวระหว่างการล้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบรรจุภัณฑ์มีให้เลือกทั้งแบบหลอดบีบและแบบขวดปั๊ม สำหรับคนที่ชอบความสะดวก แบบขวดปั๊มถือว่าตอบโจทย์ เพราะแค่กดออกมาก็ได้ฟองที่นุ่มแน่นพร้อมใช้ในทันที


Tips : สำหรับใครที่ต้องการเพิ่มความฟูของฟอง โฟมทั้งสองประเภทสามารถใช้ตาข่ายเป็นตัวช่วยตีให้ฟองฟูมากขึ้นได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ฟองเยอะน้อยขึ้นอยู่กับส่วนผสมของโฟมล้างหน้าแต่ละยี่ห้อ และฟองที่ได้จากโฟมล้างหน้าทั่วไป เนื้อโฟมจะไม่แน่นละเอียดเท่ากับโฟมล้างหน้าแบบวิปโฟมค่ะ 

พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)
แพทย์ผิวหนัง
พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)

สบู่ล้างหน้าประเภทโฟมยังมีประเภทวิปโฟม นั่นคือ เมื่อเรากดให้สบู่ออกมาจากผลิตภัณฑ์แล้วจะกลายเป็นโฟมละเอียดอยู่บนฝ่าเมือเราทันที ข้อดีของวิปโฟมก็คือ จะมีโฟมขนาดเล็กมากเมื่อเรานำมาถูบริเวณใบหน้าจะให้สัมผัสที่เบาละเอียด ไม่ทำให้ผิวระคายเคืองจะการถูที่แรงเกินไป และด้วยคุณสมบัติเป็นโฟมก็สามารถทำความสะอาดได้ล้ำลึกเช่นเดียวกันกับโฟมชนิดอื่น แต่ก็ต้องระวังในหมู่คนที่ผิวแห้งเพราะอาจทำความสะอาดมากเกินไปจนทำให้เกิดการระคายเคืองได้

2

เลือกสูตรที่ใช้สารลดแรงตึงผิวที่ระคายเคืองผิวน้อยที่สุด

เลือกสูตรที่ใช้สารลดแรงตึงผิวที่ระคายเคืองผิวน้อยที่สุด
ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าจะใช้สารลดแรงตึงผิวที่ไม่เหมือนกัน โดยชนิดที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองน้อยที่สุดคือ “สารลดแรงตึงผิวจากกรดอะมิโน” เพราะกรดอะมิโนคือ โปรตีนสายย่อย ซึ่งมีอยู่ในผิวหนังของทุกคน จึงมีความเป็นธรรมชาติสูง ซึ่งส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบของสารต่าง ๆ เช่น Potassium Cocoyl Glycinate และ Sodium Lauroyl Methylaminopropionate อีกทั้งยังเหมาะกับทั้งคนผิวแห้งและผิวแพ้ง่ายอีกด้วย

ในทางกลับกันควรหลีกเลี่ยงสูตรที่มีสารลดแรงตึงผิวจากแอลกอฮอล์ เช่น Sodium Laureth Sulfate เพราะอาจกระตุ้นให้ผิวระคายเคืองได้ ทำให้เกิดปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมาอีก

พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)
แพทย์ผิวหนัง
พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)

ส่วนประกอบสำคัญของสบู่ หรือโฟมล้างหน้าส่วนใหญ่คือ สารลดแรงตึงผิว ซึ่งเป็นสารที่คอยจับกับสิ่งสกปรกจำพวกน้ำมันที่ไม่สามารถละลายออกมากับน้ำได้ และตัวสารเหล่านี้ก็ไปจับกับน้ำอีกทีเพื่อชะล้างออกจากใบหน้าของเรา สารลดแรงตึงผิวมีหลายชนิดตั้งแต่ชนิดที่เป็นประจุลบสามารถทำความสะอาดได้ดีมาก มีฟองเยอะ แต่ก็ทำให้ผิวแห้งและมีโอกาสเกิดการระคายเคืองสูงขึ้น ดังนั้น เราอาจเลือกใช้สารลดแรงตึงผิวชนิดที่อ่อนโยนต่อผิวแต่ทำความสะอาดได้ดี นั่นคือ สารกลุ่มที่ไม่มีประจุ ซึ่งจะพบได้บ่อยในสบู่ล้างหน้าสูตรไม่มีฟองโดยไม่ทำให้รู้สึกหน้าแห้งหลังการใช้งานค่ะ

3

เลือกที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ เพื่อให้ผิวมีความสมดุล

เลือกที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ เพื่อให้ผิวมีความสมดุล

สำหรับคนผิวแห้ง สิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจอย่างยิ่งคือ เรื่องของความชุ่มชื้น เพราะในขณะที่ล้างหน้า ส่วนประกอบที่ให้ความชุ่มชื้นที่อยู่ภายในผิว และน้ำมันที่เคลือบผิวจะถูกชะล้างออกไป ทำให้เหลือความชุ่มชื้นที่ผิวน้อยลง จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์ผสมอยู่ เพื่อช่วยปกป้องผิวและถนอมผิวให้คงความชุ่มชื้นหลังล้างหน้า 


สำหรับใครที่มีปัญหาผิวที่แห้งกร้านเป็นพิเศษ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบที่เน้นให้ความชุ่มชื้น ซึ่งส่วนผสมที่ควรเลือกนั้น ได้แก่ "สควอเลน" จะเป็นสารที่ให้ความชุ่มชื้นที่ใกล้เคียงกับชั้นผิวหนังของมนุษย์ หรือ "กรดอะมิโน" และ "เซราไมด์" เป็นสารที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวอย่างอ่อนโยน หากเลือกส่วนผสมที่เหมาะกับสภาพผิว จะทำให้ผิวของคุณยิ่งสวยและไม่โรยราก่อนวัยค่ะ

พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)
แพทย์ผิวหนัง
พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)

โฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์นั้นเหมาะกับคนที่มีสภาพผิวแห้ง เพราะในระหว่างที่เราทำความสะอาดผิวนั้น น้ำมันบนผิวที่มีประโยชน์ในการกักเก็บน้ำมีโอกาสที่จะถูกเอาออกไปด้วย หากโฟมล้างหน้ามีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ ก็อาจจะช่วยคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวระหว่างที่เราทำความสะอาดหน้าได้ หลังล้างหน้าเสร็จจะพบว่า หน้าไม่แห้ง หรือสากจนเกินไป อย่างไรก็ตาม เรายังจำเป็นต้องบำรุงผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ตามปกติอยู่ดี เพราะระยะเวลาที่มอยเจอร์ไรเซอร์ในโฟมล้างหน้าถูกผิวนั้นสั้นมากจนอาจบำรุงได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการค่ะ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ โฟมล้างหน้าผิวแห้ง ยี่ห้อไหนดี เพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมสูตรผิวแพ้ง่าย

การเลือกโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้งนั้นต้องอาศัยความพิถีพิถันพอสมควร ดังนั้น วันนี้เราจึงคัดสรร 10 อันดับ โฟมล้างหน้าผิวแห้งโดยเฉพาะ ซึ่งมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่เน้นความชุ่มชื้น บำรุงผิวและไม่ทำให้หน้าแห้งตึงค่ะ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

Bifesta

โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Bifesta Foaming Whip Moist

Bifesta โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Bifesta Foaming Whip Moist  1

195 บาท

ราคาปานกลาง

วิปโฟมแน่น ละเอียด ขจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขน ให้ผิวชุ่มชื้น

2

freeplus

โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Mild Soap A

freeplus โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Mild Soap A 1

630 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สูตรอ่อนโยน มีมอยเจอร์ไรเซอร์เข้มข้น ช่วยต้านการอักเสบ

3

THREE

โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Balancing Foam R

THREE โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Balancing Foam R 1

1,600 บาท

ราคาสูง

ส่วนผสมจากธรรมชาติ 98% ผิวสะอาด สดชื่น ไม่แห้งตึง

4

SENKA

โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Perfect Whip White Clay

SENKA โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Perfect Whip White Clay 1

79 บาท

ราคาต่ำ

โคลนขาวขจัดคราบสกปรก ความมัน ให้ผิวใส ไม่หมองคล้ำ

5

Biore

โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Marshmallow Whip Foaming Moisture

Biore โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Marshmallow Whip Foaming Moisture 1

165 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

โฟมละเอียดสูงถึง 100 ไมครอน ลดแรงตึงผิวและความมัน

6

POND'S

โฟมล้างหน้าผิวแพ้ง่าย Pond's Age Miracle Facial Treatment Cleanser

 POND'S โฟมล้างหน้าผิวแพ้ง่าย Pond's Age Miracle Facial Treatment Cleanser 1

149 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ดูแลริ้วรอย กระตุ้นชั้นคอลลาเจน ผลัดเซลล์ผิวให้เรียบเนียน

7

BEAUTY BUFFET

โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Scentio Pink Collagen Radiant & Firm Facial Foam

BEAUTY BUFFET โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Scentio Pink Collagen Radiant & Firm Facial Foam 1

130 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

มีกรดไฮยาลูรอนิค 4 ชนิด ผิวสะอาด มีความยืดหยุ่นดูสดใส

8

d program

โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Essence In Cleansing Foam

d program โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Essence In Cleansing Foam 1

650 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ไร้สารที่ทำให้แพ้ ปรับผิวให้สมดุล ฟื้นฟูผิวที่แห้งและอ่อนแอ

9

SMOOTH E

โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Smooth E Babyface Foam

SMOOTH E โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Smooth E Babyface Foam 1

180 บาท

ราคาปานกลาง

โฟมสูตรไม่มีฟอง ค่า pH เป็นกลาง ลดริ้วรอย ไม่อุดตันผิว

10

BIOTHERM

โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Biosource Cleanser For Dry Skin

BIOTHERM โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Biosource Cleanser For Dry Skin 1

1,000 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เนื้อโฟมค่อนข้างมาก ผิวสดชื่น ล้างออกง่าย ไม่ทิ้งคราบโฟม

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Bifestaโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Bifesta Foaming Whip Moist

โฟมล้างหน้าผิวแห้ง Bifesta Foaming Whip Moist  1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
195 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
195 บาท
ราคาปานกลาง

วิปโฟมแน่น ละเอียด ขจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขน ให้ผิวชุ่มชื้น

การล้างหน้าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ยิ่งถ้ามีเหงื่อ ความมันและคราบเครื่องสำอางสะสมอยู่ หากใช้โฟมล้างหน้าที่ล้างคราบต่าง ๆ ได้ไม่หมดเกลี้ยงอาจจะทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนได้ ขอแนะนำโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Bifesta Foaming Whip Moist ซึ่งมาในแบบวิปครีม มีส่วนผสมของคอลลาเจนและกรดไฮยาลูรอนิคที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยเติมความชุ่มชื้น ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้าน และช่วยขจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขนจนสะอาด


ลักษณะของวิปโฟมจะเป็นสีขาว เนื้อแน่น ละเอียด มีความนุ่ม รวมถึงมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ เมื่อลูบวนโฟมจนทั่วใบหน้า เนื้อโฟมจะไม่เสียดสีผิวและไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง ทั้งนี้ ไม่ควรฉีดโฟมโดยไม่ได้เขย่าขวดก่อนใช้งาน เพราะจะทำให้เนื้อโฟมไม่เนียนนุ่ม เหลวและไม่ตั้งเป็นทรง โดยวิธีการใช้ที่ถูกต้องคือ ให้เขย่ากระป๋อง 2 - 3 ครั้ง จากนั้นให้ฉีดตั้งตรงโดยให้ปริมาณของโฟมเท่ากับลูกปิงปอง แล้วค่อยเอามาลูบวนให้ทั่วใบหน้าค่ะ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

freeplusโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Mild Soap A

ราคาอ้างอิง
630 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สูตรอ่อนโยน มีมอยเจอร์ไรเซอร์เข้มข้น ช่วยต้านการอักเสบ

ผู้ที่มีผิวแห้งมาก หากดูแลผิวไม่ดีอาจทำให้ผิวอ่อนแอ เกิดการระคายเคืองและมีอาการแพ้ตามมาได้ โดยโฟมล้างหน้าผิวแห้งจาก Freeplus เป็นผลิตภัณฑ์ในเครือของ Kanebo ที่เด่นในเรื่องของสกินแคร์ โดยมีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มาจากธรรมชาติแท้ 100% ช่วยเสริมสร้างเซราไมด์ในผิวให้แข็งแรง พร้อมทั้งยังมีสารสกัดที่ช่วยลดการอักเสบและลดอาการคันที่ผิว เช่น สารสกัดจากพุทธาจีน สารสกัดจากผิวส้ม เป็นต้น


อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนเหมาะกับผิวแห้งและแพ้ง่าย รวมไปถึงไม่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เนื้อโฟมหนานุ่มเหมือนครีมและเนียนละเอียด เมื่อลูบวนทั่วใบหน้าจะให้กลิ่นหอมอ่อน ๆ พร้อมทั้งช่วยลดการเสียดสีผิว และล้างออกง่าย แต่สำหรับผู้ที่ต้องการล้างเมคอัพออกด้วยโฟม ควรทำความสะอาดผิวด้วยออยล์ หรือรีมูฟเวอร์ก่อน จากนั้นใช้โฟมล้างออกตามลำดับ เพื่อเคลียร์ผิวให้สะอาดและลดการอุดตันรูขุมขนค่ะ

No.3

THREEโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Balancing Foam R

ราคาอ้างอิง
1,600 บาท
ราคาสูง

ส่วนผสมจากธรรมชาติ 98% ผิวสะอาด สดชื่น ไม่แห้งตึง

Three เป็นแบรนด์ที่ผลิตทั้งเครื่องสำอางและสกินแคร์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติถึง 98% ซึ่งโฟมล้างหน้าผิวแห้งรุ่นนี้มีส่วนผสมจากชาขาว เมล็ดชา น้ำแอปเปิล และออยล์อีกหลายชนิดที่ช่วยให้ผิวดูเปล่งปลั่ง พร้อมบำรุงผิวให้มีความชุ่มชื้น รวมทั้งยังมีกลิ่นหอมจากสมุนไพรและดอกไม้ช่วยให้ผ่อนคลาย สำหรับโฟมล้างหน้านี้มาในแบบกึ่งวิปโฟมที่พร้อมใช้งานในทันที โดยไม่จำเป็นต้องเขย่าขวดก่อนใช้ให้ยุ่งยาก


เมื่อกดหัวปั๊ม เนื้อโฟมที่ออกมาจะมีความกึ่งเหลวเล็กน้อย เนื้อนุ่ม กระจายตัวบนผิวหน้าได้ดี อีกทั้งทำความสะอาดผิวได้หมดจด ผิวสดชื่นและไม่ทำให้แห้งตึง สำหรับข้อแนะนำในการใช้ปริมาณโฟมหลังจากทำความสะอาดเมคอัพมาแล้วเรียบร้อย ควรกดหัวปั๊ม 2 ครั้ง เพื่อให้โฟมทำความสะอาดผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดการอุดตันที่รูขุมขน อีกทั้งเพื่อให้เกิดฟองมากขึ้นแนะนำให้ผสมน้ำเล็กน้อยแล้วจึงลูบไล้บนใบหน้าค่ะ 

No.4

SENKAโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Perfect Whip White Clay

ราคาอ้างอิง
79 บาท
ราคาต่ำ

โคลนขาวขจัดคราบสกปรก ความมัน ให้ผิวใส ไม่หมองคล้ำ

Senka Perfect Whip White Clay เป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่โด่งดังในประเทศญี่ปุ่น โดยรุ่นนี้จะต่างกับรุ่นที่สีฟ้าออริจินัลคือ มีส่วนผสมของโคลนสีขาวที่ช่วยดึงเอาสิ่งสกปรกในรูขุมขน ขจัดความมันส่วนเกิน ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้ผิวมีความเรียบเนียน พร้อมขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ เช่น เมคอัพบาง ๆ ฝุ่น PM 2.5 ที่มาจากมลภาวะภายนอก เป็นต้น อีกทั้งมีส่วนผสมของสารสกัดจากรังไหมสีขาวและกรดไฮยาลูรอนิคแบบดับเบิล


พร้อมกับมีเนื้อโฟมที่เนียนนุ่ม ละเอียด หลังล้างหน้าผิวจะมีความสะอาดโดยปราศจากความแห้งตึงและช่วยลดหมองคล้ำของผิวได้ รวมถึงปราศจากมิเนอรัลออยล์ พาราเบน ซิลิโคนและซัลเฟตที่ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง สำหรับข้อแนะนำนำในการใช้งาน ควรใช้ตาข่ายตีฟองร่วมด้วยเพื่อให้โฟมตั้งทรงสวย มีความหนาแน่น และทำความสะอาดผิวได้มีประสิทธิภาพ โดยไม่ทำให้เกิดการเสียดสีที่ผิวและลดการอุดตันรูขุมขนค่ะ

No.5

Bioreโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Marshmallow Whip Foaming Moisture

ราคาอ้างอิง
165 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

โฟมละเอียดสูงถึง 100 ไมครอน ลดแรงตึงผิวและความมัน

Biore มีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่ได้รับความนิยมอยู่หลายตัว โดยโฟมล้างหน้าผิวแห้งรุ่นนี้ก็ได้รับคะแนนโหวตจากผู้ใช้ในเรื่องของวิปโฟมที่เนียนนุ่มสบายผิว ในผลิตภัณฑ์จะมีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ช่วยถนอมผิวให้มีความชุ่มชื้น แถมเนื้อโฟมมีความละเอียดสูงถึง 100 ไมครอน เมื่อสัมผัสที่ผิวหน้าจะรู้สึกถึงความหนานุ่มของโฟม ซึ่งจะช่วยลดการเสียดสีที่ผิวหน้า รวมถึงฝ่ามือที่ทำให้ผิวเกิดการอ่อนแอและเกิดริ้วรอย


สำหรับประสิทธิภาพการทำความสะอาดผิวหน้านั้นค่อนข้างทำได้ดี โดยวิปโฟมนี้จะเป็นสูตรลดแรงตึงผิว ซึ่งสามารถทำความสะอาดเมคอัพที่แต่งมาบาง ๆ ได้อย่างหมดจด ช่วยลดความมันที่ผิว ล้างออกง่าย และยังทิ้งความชุ่มชื้นให้กับผิวโดยไม่ทำให้ผิวเป็นขุย แต่ข้อควรระวังสำหรับผู้ที่แต่งหน้าค่อนข้างหนา ควรทำความสะอาดผิวด้วยคลีนซิ่งเสียก่อน เพื่อลดเวลาในการล้างหน้าที่อาจจะทำให้เกิดการเสียดผิวนานจนเกินไปค่ะ

No.6

POND'Sโฟมล้างหน้าผิวแพ้ง่าย Pond's Age Miracle Facial Treatment Cleanser

ราคาอ้างอิง
149 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ดูแลริ้วรอย กระตุ้นชั้นคอลลาเจน ผลัดเซลล์ผิวให้เรียบเนียน

ในปัจจุบันโฟมล้างหน้ามักจะมีส่วนผสมที่ดีช่วยในการถนอมผิวและฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงไปด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแห้งมักจะมีเซลล์ผิวเก่าที่แห้งบนผิวและทำให้ผิวไม่เรียบเนียน สำหรับโฟมล้างหน้าผิวแห้งจาก Pond's สูตรนี้มีส่วนผสมที่เน้นความชุ่มชื้นและมีสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ กลีเซอรีน วิตามินบี 3 เรตินอล น้ำมันดอกทานตะวัน เป็นต้น ซึ่งช่วยต่อต้านริ้วรอยในผิวและความแห้งกร้าน 


นอกจากนี้ ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ดูเรียบเนียน พร้อมกับ Intelligent Pro-Cell Complex™ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนในผิว เนื้อโฟมจะมีฟองที่หนานุ่มและเนียนละเอียด ช่วยขจัดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออก พร้อมมีกลิ่นหอมละมุน หลังล้างหน้าเสร็จผิวจะดูสะอาด มีความลื่น และสบายผิว ทั้งนี้ เพื่อให้ผิวสะอาดยิ่งขึ้นแนะนำให้ใช้แปรงขนสังเคราะห์ลูบวนให้ทั่วใบหน้า อีกทั้งในขณะที่ใช้โฟมควรหลีกเลี่ยงผิวบริเวณรอบดวงตากันด้วยนะคะ

No.7

BEAUTY BUFFETโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Scentio Pink Collagen Radiant & Firm Facial Foam

ราคาอ้างอิง
130 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

มีกรดไฮยาลูรอนิค 4 ชนิด ผิวสะอาด มีความยืดหยุ่นดูสดใส

โฟมล้างหน้าผิวแห้งจาก Beauty Buffet มีส่วนผสมจากสารสกัดธรรมชาติที่ดีต่อผิว ได้แก่ คอลลาเจนปลาดาว กรดไฮยาลูรอนิค 4 ชนิด มะเขือเทศ เป็นต้น ซึ่งคุณสมบัติต่าง ๆ ของส่วนผสมเหล่านี้จะช่วยบำรุง พร้อมปรับสภาพผิวให้มีความชุ่มชื้น ลดการแห้งตึงของผิว รวมถึงช่วยเสริมให้ตาข่ายของผิวแข็งแรง กระชับ ยืดหยุ่นและลดความหมองคล้ำของผิวให้ดูสดใส อีกทั้งไม่มีส่วนผสมของพาราเบนและแอลกอฮอล์ที่ทำร้ายผิว 


สำหรับเนื้อสัมผัสนั้นจะมีความเนียนนุ่มของโฟม ในขณะที่ทำความสะอาดผิวจะได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ ที่ช่วยผ่อนคลาย โฟมล้างออกง่าย ไม่ทิ้งคราบ เมื่อล้างออกผิวจะดูสะอาด เนียนนุ่มและสบายผิว ทั้งนี้ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำความสะอาดผิวให้ดียิ่งขึ้น ควรใช้โฟมคู่กับตาข่ายตีฟองจะช่วยให้ฟองโฟมหนานุ่มและลดการสัมผัสกับผิวหน้าโดยตรง อีกทั้งไม่ควรล้างหน้าด้วยน้ำในอุณหภูมิที่สูงจนเกินไป เพราะจะทำให้ผิวยิ่งแห้งขึ้นค่ะ

No.8

d programโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Essence In Cleansing Foam

ราคาอ้างอิง
650 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ไร้สารที่ทำให้แพ้ ปรับผิวให้สมดุล ฟื้นฟูผิวที่แห้งและอ่อนแอ

หลายคนคงจะเคยประสบกับปัญหาผิวหน้าแห้งตึงหลังจากล้างหน้ากันใช่ไหมคะ? ซึ่งปัญหานี้ส่งผลทำให้ผิวเกิดความอ่อนแอ ดังนั้น ขอแนะนำโฟมล้างหน้าผิวแห้งจาก D Program สูตรอ่อนโยน ดูแลผิวที่แห้งและอ่อนแอให้กลับมาแข็งแรง พร้อมบำรุงให้ผิวดูชุ่มชื้นอย่างเป็นธรรมชาติ โดยส่วนผสมนั้นจะมีมอยเจอร์ไรเซอร์อย่างกลีเซอรีนและสารสกัดจากเปลือกส้ม ช่วยฟื้นฟูผิวให้มีความยืดหยุ่น สดใสและช่วยรักษาน้ำหล่อเลี้ยงในผิว


เนื้อสัมผัสของโฟมมีความหนานุ่ม ในขณะที่วนเนื้อโฟมอยู่นั้นจะดึงเอาคราบสกปรกที่อยู่บนผิวหน้าออก และให้ความรู้สึกสบายผิวโดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง อีกทั้งยังปราศจากน้ำหอม พาราเบน สีสังเคราะห์ แอลกอฮอล์ที่ทำให้ผิวเกิดอาการแพ้ และยังผ่านการทดสอบจากแพทย์ทางด้านผิวหนังมาเรียบร้อย ทั้งนี้ เพื่อให้ฟองนุ่มขึ้นมากกว่าเดิม ควรใช้โฟมคู่กับตาข่ายตีฟองและผู้ที่แต่งหน้าหนาควรล้างออกด้วยคลีนซิ่งก่อนค่ะ

No.9

SMOOTH Eโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Smooth E Babyface Foam

ราคาอ้างอิง
180 บาท
ราคาปานกลาง

โฟมสูตรไม่มีฟอง ค่า pH เป็นกลาง ลดริ้วรอย ไม่อุดตันผิว

ถ้าพูดถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรไม่มีฟองจะต้องนึกถึง Smooth E โดยโฟมล้างหน้าผิวแห้งนี้เป็นโฟมสูตรไม่มีฟอง (Non-Ionic) ที่ไม่มีประจุไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยลดการเสียดสี การอุดตันรูขุมขน และช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย นอกจากนี้ ยังมีส่วนผสมจากวิตามินอีที่มาจากธรรมชาติ ได้แก่ น้ำมันโรสฮิป น้ำมันรำข้าว เป็นต้น ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ พร้อมปรับสมดุลผิวให้แข็งแรง อีกทั้งมีค่า pH เป็นกลางที่ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง


แถมเป็นเป็นผลิตภัณฑ์ Non-Comedogenic ที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันจนกลายเป็นสิวอักเสบ สำหรับเนื้อสัมผัสจะไม่มีความนุ่มของโฟม เพราะเป็นสูตรไม่มีฟอง แต่สามารถทำความสะอาดผิวได้ล้ำลึกและมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ จึงเหมาะกับการล้างหน้าในวันสบาย ๆ ที่ไม่ต้องแต่งหน้า ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่แต่งหน้าควรทำความสะอาดด้วยคลีนซิ่ง จากนั้นตามด้วยโฟมล้างหน้าแล้วล้างออก จะช่วยให้ผิวดูสะอาดและไม่ทิ้งคราบเมคอัพเอาไว้ค่ะ

No.10

BIOTHERMโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Biosource Cleanser For Dry Skin

ราคาอ้างอิง
1,000 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เนื้อโฟมค่อนข้างมาก ผิวสดชื่น ล้างออกง่าย ไม่ทิ้งคราบโฟม

การดูแลผิวหน้าสำหรับคนผิวแห้งนั้น อย่างแรกจะต้องเข้าใจถึงปัญหาของผิวโดยไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำร้ายผิวตามกระแส รวมไปถึงควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่กักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวได้นานที่สุด อย่างโฟมล้างหน้าผิวแห้งจาก Biotherm เป็นโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับผิวแห้งมาก เพราะเป็นสูตรที่อ่อนโยนต่อผิว มีส่วนผสมของกลีเซอรีน เชียบัตเตอร์ และ Trace Mineral Complax ที่มอบความชุ่มชื้น ลดการอักเสบ ให้ผิวเรียบเนียนและดูสดใส 


เนื้อสัมผัสจะมีความหนานุ่ม เนื้อโฟมค่อนข้างมาก ทำความสะอาดผิวได้หมดจด ไม่ว่าจะเป็นความมัน หรือฝุ่นละออง แถมยังมีกลิ่นหอมสบายและล้างออกง่ายไม่ทิ้งคราบโฟม จึงให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น และไร้ความแห้งตึง ถึงแม้จะมีราคาที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์จากแบรนด์อื่น แต่ประสิทธิภาพการทำความสะอาดและดูแลผิวก็ทำได้ดี อีกทั้งในระหว่างที่ลูบไล้โฟมอยู่นั้นควรหลีกเลี่ยงผิวบริเวณรอบดวงตา เพราะจะทำให้เกิดริ้วรอยและความแห้งได้

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับโฟมล้างหน้าผิวแห้ง

หลาย ๆ คนอาจจะพอเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการเลือกโฟมล้างหน้าไปแล้ว แต่อาจจะยังมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการล้างหน้าและดูแลผิวแห้งที่ถูกต้อง ในวันนี้เรามีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันค่ะ

มีวิธีการล้างหน้าที่เหมาะสมสำหรับคนผิวแห้งหรือไม่?

พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)
แพทย์ผิวหนัง
พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)

สำหรับคนที่มีผิวแห้งนั้นการล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่อ่อนโยน ไม่ล้างสารลดแรงตึงผิวออกไปเป็นสิ่งที่สำคัญ และถึงแม้ว่าเราจะไม่ใช่คนผิวแห้ง แต่ผิวของเราก็ยังต้องการการทำความสะอาดสิ่งแปลกปลอมอยู่ดี หากต้องการคงไว้ซึ่งน้ำมันที่สำคัญให้อยู่บนผิวหน้า เราอาจจะใช้โฟมล้างหน้าเฉพาะช่วงเวลาเย็นเท่านั้น หากในช่วงเช้าตื่นมาแล้วพบว่าใบหน้ามีผิวแห้ง ขอแนะนำให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า หรือใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้ากลุ่มที่ไม่มีฟองเพื่อทำความสะอาดใบหน้าอย่างอ่อนโยนเพื่อลดความแห้งของใบหน้าค่ะ

หลังล้างหน้าแล้วควรดูแลผิวแห้งอย่างไร?

พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)
แพทย์ผิวหนัง
พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)

เมื่อล้างหน้าเสร็จแล้ว น้ำมันบนผิวจะถูกชะล้างออกไปพร้อมกันฝุ่นละอองและเครื่องสำอางที่แต่งไว้ เราจึงควรคืนความชุ่มชื้นและล็อกน้ำให้กับเซลล์ผิว เพื่อไม่ให้ผิวแห้งและเกิดการระคายเคืองได้ ดังนั้น เราควรต้องบำรุงผิวทุกครั้งหลังจากล้างหน้าเสร็จด้วยการทาครีมบำรุงผิวประจำวัน และเพิ่มผลิตภัณฑ์สำหรับกันแดดในช่วงเช้า ส่วนตอนกลางคืนอาจเพิ่มขั้นตอนก่อนทาครีมบำรุงด้วยการมาสก์หน้าบำรุงผิวเป็นประจำทุกสัปดาห์ค่ะ

สำหรับผู้ชายกับผู้หญิง มีความแตกต่างในเรื่องของผิวหน้าแห้งหรือไม่?

พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)
แพทย์ผิวหนัง
พญ.ศุภกมล ฉัตรศุภกุล (พีช)

ผู้ชายและผู้หญิงจะมีความแตกต่างกันของผิวพรรณเพราะมีอิทธิพลของฮอร์โมนเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่งผลต่อลักษณะของผิวพรรณ ขนาดรูขุมขน และการทำงานของต่อมไขมัน โดยจะพบว่า ผู้หญิงจะมีผิวที่ละเอียด ขนเส้นเล็ก และผิวที่ค่อนไปทางแห้งกว่า ส่วนผู้ชายจะมีรูขุมขนขนาดกว้างกว่าเพราะต่อมไขมันทำงานสูงและหลั่งน้ำมันออกมาตามรูขุมขน ทำให้ใบหน้ามีความหยาบและมันมากกว่า แต่ก็มีผู้หญิงบางคนที่ฮอร์โมนเพศชายทำงานเยอะเกินไป จึงเกิดปัญหาหน้ามัน สิวเยอะ และขนเส้นใหญ่กว่าผู้หญิงทั่วไปได้ เวลาเลือกให้เน้นดูสภาพผิวหน้าของเราเป็นหลักค่ะ

บทส่งท้าย

ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับหนุ่ม - สาวที่มีผิวแห้ง ควรมีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ที่ทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึก ปราศจากสารเติมแต่ง นอกจากนี้ สำหรับใครที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย อย่าลืมเลือกสูตรที่เป็น “Non-comedogenic” ที่จะช่วยลดการอุดตันและการเกิดสิว อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่ต้องการดูแลผิวให้มากกว่านี้ แนะนำให้หาซื้อสกินแคร์สำหรับผิวแห้งมาใช้ควบคู่ เพื่อผิวหน้าของคุณจะได้มีความชุ่มชื้นและแข็งแรงมากยิ่งขึ้นกันนะคะ

TOP 5 โฟมล้างหน้าผิวแห้ง แนะนำ

อันดับที่ 1: Bifestaโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Bifesta Foaming Whip Moist

อันดับที่ 2: freeplusโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Mild Soap A

อันดับที่ 3: THREEโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Balancing Foam R

อันดับที่ 4: SENKAโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Perfect Whip White Clay

อันดับที่ 5: Bioreโฟมล้างหน้าผิวแห้ง Marshmallow Whip Foaming Moisture

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. เครื่องสำอาง, สกินแคร์
  3. ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดผิวหน้า
  4. 10 อันดับ โฟมล้างหน้าผิวแห้ง ปี 2024 เพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมสูตรผิวแพ้ง่าย

บทความยอดนิยม

เครื่องสำอาง, สกินแคร์ > ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดผิวหน้า >
Micellar Water
เครื่องสำอาง, สกินแคร์ > ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดผิวหน้า >
โทนเนอร์ผู้ชาย
เครื่องสำอาง, สกินแคร์ > ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดผิวหน้า >
Eye Remover
เครื่องสำอาง, สกินแคร์ > ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดผิวหน้า >
โทนเนอร์
เครื่องสำอาง, สกินแคร์ > ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดผิวหน้า >
สบู่ล้างหน้าสำหรับผิวผสม
เครื่องสำอาง, สกินแคร์ > ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดผิวหน้า >
โทนเนอร์ถูกและดี
เครื่องสำอาง, สกินแคร์ > ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดผิวหน้า >
คลีนซิ่งออยล์
เครื่องสำอาง, สกินแคร์ > ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดผิวหน้า >
Cleansing Cream
เครื่องสำอาง, สกินแคร์ > ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดผิวหน้า >
โทนเนอร์ญี่ปุ่น
เครื่องสำอาง, สกินแคร์ > ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดผิวหน้า >
โทนเนอร์ไม่มีแอลกอฮอล์

ค้นหาตามหมวดหมู่