mybest
นมสำหรับแมว

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. สัตว์เลี้ยง
  3. นม, ขนมสัตว์เลี้ยง
  4. 10 อันดับ นมสำหรับแมว ปี 2024 สารอาหารครบ ชงง่าย
  • 10 อันดับ นมสำหรับแมว ปี 2024 สารอาหารครบ ชงง่าย 1
  • 10 อันดับ นมสำหรับแมว ปี 2024 สารอาหารครบ ชงง่าย 2
  • 10 อันดับ นมสำหรับแมว ปี 2024 สารอาหารครบ ชงง่าย 3
  • 10 อันดับ นมสำหรับแมว ปี 2024 สารอาหารครบ ชงง่าย 4
  • 10 อันดับ นมสำหรับแมว ปี 2024 สารอาหารครบ ชงง่าย 5

10 อันดับ นมสำหรับแมว ปี 2024 สารอาหารครบ ชงง่าย

นมถือเป็นปัญหาหนึ่งสำหรับผู้เลี้ยงสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นแมว สุนัข หรือสัตว์บางชนิดที่ไม่สามารถย่อยแลคโตสในนมวัวได้ โดยเฉพาะลูกแมวที่ไม่มีแม่หรือแม่แมวไม่มีน้ำนมเพียงพอ ซึ่งผู้เลี้ยงสามารถหานมที่จำหน่ายในท้องตลาดมาทดแทนได้ เช่น นมแพะแมว นมทดแทน อาหารแทนนมที่ถูกคิดค้นมาเพื่อสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยสารอาหารและคุณประโยชน์อย่างครบถ้วนอีกด้วย


วันนี้เราได้รวบรวมวิธีการเลือกนมสำหรับแมวพร้อมคำแนะนำจากสัตวแพทย์มาฝากกัน เพื่อให้ตอบโจทย์ช่วงวัยและสภาพร่างกายของแมวมากที่สุด และยังมี 10 อันดับนมสำหรับแมว ทั้งแบบนมผงและนมเหลวพร้อมดื่มที่มีสารอาหารครบถ้วน สำหรับทั้งลูกแมว แมวป่วยและแมวสูงอายุ มาแนะนำเพิ่มเติมด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 09/10/2023
น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)
ผู้เชี่ยวชาญ
สัตวแพทย์
น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)

หมอปริ๊นซ์จบการศึกษาจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่นที่ 58 และมีประสบการณ์การทำงานในด้านสัตวแพทย์มากว่า 20 ปี เคยดำรงตำแหน่งฝ่ายวิชาการในบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ โดยเป็นผู้ดูแลเรื่องการคำนวณสูตรอาหารสัตว์ อีกทั้งยังมีประสบการณ์ด้านฝ่ายขายในบริษัทผู้ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสัตว์ เช่น ยา อาหารสัตว์และเครื่องมือสัตวแพทย์อีกด้วย นอกจากนี้ หมอปริ๊นซ์ยังออกตรวจรักษาสัตว์ที่โรงพยาบาลสัตว์เอกชนอีกหลายแห่ง จึงมีความรู้และความเชี่ยวชาญรอบด้านที่จะแนะนำข้อมูลที่ถูกต้องเหมาะสมให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันหมอปริ๊นซ์เป็นสัตวแพทย์ประจำอยู่ที่คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ในกรุงเทพและปริมณฑล และมีความสนใจเพิ่มเติมทางด้านโภชนบำบัดในสัตว์เลี้ยง สมุนไพร รวมถึงการแพทย์ทางเลือกอีกด้วย

ประวัติของ น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

นมสำหรับแมวเหมาะกับแมวช่วงวัยใด แบบผงกับแบบเหลวต่างกันอย่างไร

นมสำหรับแมวเหมาะกับแมวช่วงวัยใด แบบผงกับแบบเหลวต่างกันอย่างไร
นมสำหรับแมวหรือนมแมวทดแทนนั้นเหมาะสำหรับให้กับลูกแมวตั้งแต่แรกคลอดจนถึงประมาณ 8 สัปดาห์ นอกจากนี้ นมแมวทดแทนยังสามารถให้ได้กับแมวป่วยหรือแมวสูงอายุที่กินอาหารได้น้อย โดยสามารถเสริมนมเพื่อเพิ่มสารอาหาร ให้ร่างกายแข็งแรงและฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

สำหรับนมแมวทดแทนนั้นจะมีอยู่ 2 ชนิดหลัก ๆ ได้แก่
แบบนมผง คือ นมที่สกัดออกมาเป็นผงแล้วเวลาใช้งานต้องเติมน้ำร้อนต้มสุก ชงนมก่อนให้แมวดื่ม ซึ่งนมแบบผงนี้จะมีราคาถูก เก็บไว้ได้นาน หาซื้อง่ายได้ทั่วไป แต่ก็มีข้อจำกัดคือ ใช้เวลาในการเตรียมและการชง เนื่องจากการใช้น้ำร้อนก็ต้องรอให้อุ่นก่อน จึงจะป้อนให้แมวดื่มได้
แบบเหลว คือ นมที่อยู่ในสถานะของเหลวแล้ว พร้อมดื่ม จึงค่อนข้างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ไม่ต้องชั่งตวงวัด เทเปิดฝาออกมาให้แมวดื่มได้ทันที แต่อายุการเก็บรักษาจะสั้นกว่าแบบผง เมื่อเปิดแล้วดื่มไม่หมดต้องเก็บไว้ในตู้เย็น ซึ่งจะสามารถเก็บได้ประมาณ 5 วัน และถ้าหากนำออกมาจากตู้เย็นก็ควรอุ่นก่อนป้อนให้แมวด้วยเช่นกัน

วิธีการเลือกนมสำหรับแมว

นอกจากลูกแมวแรกเกิดแล้ว นมสำหรับแมวยังสามารถให้กับแมวป่วย แมวสูงอายุหรือแมวตั้งครรภ์ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะมีหลักการเลือกที่แตกต่างกันเล็กน้อยดังนี้

1

เลือกนมที่มีโปรตีนและไขมันสูง ไม่มีแลคโตส สำหรับลูกแมวแรกเกิด

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ดังนั้น นมจึงเป็นแหล่งอาหารและพลังงานสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกแมวแรกเกิด นมแมวทดแทนจึงเหมาะกับลูกแมวแรกเกิดที่ไม่มีแม่เลี้ยง หรือแม่มีน้ำนมไม่พอ โดยปกติแล้วแม่แมวจะออกลูกหนึ่งคอกประมาณ 3 - 5 ตัว เต้านมแม่แมวมี 6 - 8 เต้า แต่ไม่ใช่ว่าน้ำนมจะออกทุกเต้า จึงต้องตรวจสอบดูด้วยว่านมแม่แมวเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอก็อาจจะต้องเสริมด้วยนมแมวทดแทน

เลือกนมที่มีโปรตีนและไขมันสูง เพื่อเป็นแหล่งพลังงานในการเจริญเติบโต

เลือกนมที่มีโปรตีนและไขมันสูง เพื่อเป็นแหล่งพลังงานในการเจริญเติบโต
แต่เดิมแมวเป็นสัตว์กินเนื้อจึงต้องการแหล่งพลังงานจากโปรตีนเป็นหลัก ไขมันรองลงมา และต้องการพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเพียงเล็กน้อย ยิ่งเป็นลูกแมวแรกเกิดยิ่งจะต้องการโปรตีนมากเป็นพิเศษเพราะกำลังอยู่ในช่วงเจริญเติบโต ต้องนำพลังงานสารอาหารต่าง ๆ ไปสร้างเซลล์ เนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อ และระบบประสาท

ปริมาณโปรตีนและไขมันที่ลูกแมวต้องการสามารถตรวจสอบได้จากตารางสารอาหารที่ลูกแมวต้องการของ AAFCO ยกตัวอย่างเช่น ลูกแมวต้องการโปรตีน 30% ของน้ำหนักอาหารแห้ง ขณะที่แมวโตต้องการเพียง 26% แต่ต้องการไขมันเท่ากันที่ 9% ของน้ำหนักอาหารแห้ง ซึ่งจะเห็นได้ว่าช่วงวัยแรกเกิดต้องการพลังงานไปใช้ในการเจริญเติบโตมากกว่าแมวโตเต็มวัย

ส่วนปริมาณพลังงานที่ลูกแมวต้องการส่วนใหญ่จะคำนวณโดยใส่น้ำหนักตัวแมวเข้าไปในสูตรคำนวณ เช่น ลูกแมวหนัก 0.8 kg จะต้องการพลังงานต่อวันประมาณ 177 kcal (Maintenance Energy : เป็นพลังงานรวมพื้นฐานและกิจกรรมที่ลูกแมวต้องการ)

เลือกนมที่ไม่มีแลคโตส (Lactose-free) ย่อยง่าย ไม่ท้องร่วง ไม่ท้องอืด เช่น นมแพะ

เลือกนมที่ไม่มีแลคโตส (Lactose-free) ย่อยง่าย ไม่ท้องร่วง ไม่ท้องอืด เช่น นมแพะ

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเมื่อตอนแรกเกิด อาหารหลักก็คือนม ดังนั้นจึงมีเอมไซม์แลคเตสที่ไว้สำหรับย่อยน้ำตาลแลคโตสในนม และเมื่อโตขึ้นเอมไซม์นั้นก็จะค่อย ๆ น้อยลง ซึ่งสำหรับลูกแมวแรกเกิดนั้นน้ำนมจากแม่แมวเป็นสารอาหารที่ย่อยง่ายที่สุด แต่ถ้าหากลูกแมวไม่สามารถดื่มนมจากแม่แมวได้นมแมวทดแทนที่มีแลคโตสต่ำหรือไม่มีแลคโตส (Lactose-free) เช่น นมแมวทดแทน นมแพะ ก็เป็นทางเลือกที่จะช่วยให้ลูกแมวมีนมดื่มเพื่อการเจริญเติบโตได้ เนื่องจากนมที่ไม่มีน้ำตาลแลคโตสนี้ ลูกแมวจะย่อยได้ง่าย กินแล้วไม่ถ่ายเหลว สบายท้อง และไม่ท้องอืดท้องเฟ้อ 


อีกทั้งนมแพะยังเหมาะกับลูกแมวแรกเกิดมากกว่านมวัว เพราะน้ำตาลแลคโตสในนมวัวจะมีสูงกว่าในนมแพะ ทำให้ย่อยยากกว่า และนมแพะยังมีโปรตีน ไขมันและแคลเซียมมากกว่านมวัวอีกด้วย ส่วนนมถั่วเหลืองนั้นไม่แนะนำให้กับลูกแมว เนื่องจากแมวเป็นสัตว์กินเนื้อไม่สามารถย่อยโปรตีนที่มาจากพืชได้ดีนัก และโปรตีนจากถั่วเหลืองบางตัวอาจจะไปขัดขวางการดูดซึมสารอาหารของร่างกายได้

เลือกนมที่มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสูง

เลือกนมที่มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสูง
นอกจากสารอาหารจากแหล่งพลังงานหลัก ๆ แล้ว วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ก็มีส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตของลูกแมว เช่น

กลุ่มวิตามินที่ละลายในไขมัน อย่างวิตามิน A, D, E, K ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของเซลล์ การมองเห็น เสริมสร้างการเจริญเติบโต
กลุ่มวิตามินที่ละลายในน้ำ เช่น วิตามิน B ทุกชนิด ซึ่งวิตามินกลุ่มนี้จะช่วยเสริมสร้างระบบประสาทและเส้นใย เสริมสร้างสมอง ความคิด และระบบภูมิคุ้มกัน ขนและเซลล์ผิวหนัง
กรดไขมัน จำพวก EPA, DHA ช่วยเสริมสร้างเซลล์สมอง ระบบประสาทและระบบการมองเห็น
แร่ธาตุหลัก ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และโซเดียม โดยแร่ธาตุเหล่านี้จะทำงานร่วมกันเพื่อช่วยกันสร้างเสริมกระดูกและฟันและสมดุลน้ำในร่างกาย
แร่ธาตุรอง เช่น แมกนีเซียม เหล็ก สังกะซีและซีลีเนียม ซึ่งแร่ธาตุเหล่านี้จะต้องการในปริมาณที่น้อยรองลงมา แต่ก็ต้องได้รับในปริมาณที่ครบถ้วน เพื่อสร้างสมดุลระบบการเผาผลาญและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

โดยทั่วไปแล้วสารอาหารพื้นฐานเหล่านี้จะมีใกล้เคียงกันอยู่แล้วในนมแต่ละยี่ห้อ แต่จะมีบางยี่ห้อที่เสริมวิตามินให้มากขึ้นหรือเพิ่มสารอาหารบางอย่างเข้าไปด้วย

เลือกนมที่มีสารบำรุงเพิ่มเติม เช่น ทอรีน FOS และ DHA

เลือกนมที่มีสารบำรุงเพิ่มเติม เช่น ทอรีน FOS และ DHA
ปกติแล้วจะมีสารอาหารบางอย่างที่ลูกแมวไม่สามารถสร้างได้เองโดยธรรมชาติ เพราะร่างกายของแมวไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ จึงต้องอาศัยการได้รับมาจากอาหารเท่านั้น ดังนั้น หากเลือกนมสูตรที่มีการเสริมสารอาหารเข้าไปก็จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงหรือสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกแมวมากขึ้นได้ เช่น

 

ทอรีน (Taurine) คือ กรดอะมิโนชนิดหนึ่ง มักจะผสมไปในน้ำนมหรืออาหารแมว ทอรีนมีความสำคัญต่อร่างกาย โดยจะกระจายตัวอยู่ทั่วเนื้อเยื่อ เช่น ผนังกล้ามเนื้อหัวใจ สายตา และสมอง ช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานเป็นปกติ อย่างการเต้นของหัวใจ สายตาการมองเห็น ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ หากขาดทอรีนไปจะทำให้ระบบการทำงานของร่างกายแปรปรวน
FOS (Fructooligosaccharides) คือ พรีไบโอติกชนิดหนึ่ง ซึ่งจะช่วยเรื่องปรับสมดุลและการทำงานของลำไส้ ทั้งยังช่วยในเรื่องของสร้างภูมิคุ้มกัน มีส่วนป้องกันโรคซึมเศร้าในแมวได้ด้วย
DHA คือ กรดไขมันโอเมก้า 3 ชนิดหนึ่งช่วยในการสร้างเซลล์สมองและจอประสาทตาในลูกแมว เสริมสร้างการมองเห็น

เลือกนมที่มีสารต้านทานโรค เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย

เลือกนมที่มีสารต้านทานโรค เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย
สารอาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันมักมีมาในน้ำนมแม่ หรือที่เรียกกันว่า น้ำนมเหลือง (Colostrum) คือน้ำนมจากแม่แมวในช่วง 24 - 72 ชั่วโมงแรกหลังคลอด ซึ่งด้วยวิวัฒนาการในปัจจุบันเราสามารถสกัดสารอาหารเหล่านี้และใส่เพิ่มเติมลงไปเป็นส่วนผสมของนมแมวทดแทนได้ เช่น

Lactoferrin คือ โปรตีนในนมแม่ที่อยู่ในน้ำนมเหลือง ซึ่งทำหน้าที่สำคัญต่อระบบทางเดินอาหาร ออกฤทธิ์ในลำไส้เพื่อทำการต่อต้านการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันการติดเชื้อ
Beta-glucan คือ สารสกัดที่มาจากเห็ด ยีสต์ ช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันและสมดุลของร่างกาย ฟื้นฟูการอักเสบของระบบประสาท
2

เลือกนมสูตรไขมันต่ำ มีพรีไบโอติกและไฟเบอร์ สำหรับแมวสูงวัย

แมวโดยเฉลี่ยจะเริ่มเข้าสู่ช่วงสูงวัยเมื่ออายุประมาณ 7 ปีขึ้นไป เมื่อเข้าสู่ช่วงสูงวัยการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตต่าง ๆ ที่เคยกระฉับกระเฉงจะเริ่มถดถอย เสื่อมตัวลง การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ของร่างกายก็จะน้อยลงแทบจะไม่ขยับตัวไปไหน จึงเป็นที่มาของน้ำหนักตัวที่จะเพิ่มมากขึ้น และระบบเผาผลาญในร่างกายที่ที่เผาผลาญได้น้อยลง

เลือกนมที่ไขมันต่ำ ไม่มีแคลอรี เพื่อลดความเสี่ยงภาวะอ้วน

เลือกนมที่ไขมันต่ำ ไม่มีแคลอรี เพื่อลดความเสี่ยงภาวะอ้วน

แมวสูงวัยสามารถให้นมเพื่อกินเสริมจากอาหารปกติได้ แต่จะต้องจำกัดไขมันในการกิน เพราะเมื่อแมวเริ่มเข้าสู่วัยชรา แมวจะเคลื่อนไหวน้อย มีกิจกรรมที่ทำน้อย ไม่ค่อยวิ่งเล่น หรือกระตือรือร้น อีกทั้งยังมักจะนอนเฉย ๆ ไม่ค่อยขยับร่างกาย ถ้าให้กินนมที่มีไขมันเยอะเกินไปจะมีโอกาสเสี่ยงสูงที่แมวจะอ้วนได้ จึงควรเลือกกินนมที่มีไขมันต่ำ ไม่มีแคลอรี และที่สำคัญ นอกจากนมไขมันต่ำแล้ว ก็ควรควบคุมปริมาณอาหารร่วมด้วย

เลือกนมสูตรที่เสริมพรีไบโอติกและไฟเบอร์ ช่วยเรื่องระบบการย่อยและขับถ่าย

เลือกนมสูตรที่เสริมพรีไบโอติกและไฟเบอร์ ช่วยเรื่องระบบการย่อยและขับถ่าย
นอกจากสมองที่เป็นศูนย์รวมระบบสั่งการแล้ว ลำไส้ก็เปรียบเสมือนสมองที่สองของร่างกายเช่นกัน เพราะแหล่งควบคุมสมดุลของร่างกายจะอยู่ที่ระบบลำไส้ หากต้องการรักษาสมดุล เสริมประสิทธิภาพของระบบทางเดินอาหาร ทำให้ท้องไม่ผูก ขับถ่ายง่าย นมที่มีส่วนผสมของพรีไบโอติกและไฟเบอร์ก็เป็นตัวช่วยที่ดีทางหนึ่ง โดยนมที่มีส่วนผสมของพรีไบโอติก ที่พบบ่อย ยกตัวอย่างเช่น FOS และ Inulin ทั้งนี้ทั้งนั้น หากแมวกินนมที่เสริมด้วยสารอาหารดังกล่าวต่อเนื่องในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะไม่ก่อให้เกิดอันตราย แต่ถ้าหากให้กินมากไปจนเกินความจำเป็น ก็อาจทำให้แมวถ่ายเหลวได้
3

เลือกนมสูตรโปรตีนสูงหรือใช้นมลูกแมวสูตรปกติทั่วไป สำหรับแมวป่วย

แมวเมื่อมีอาการเจ็บป่วยอาจมีอาการเบื่ออาหารไม่อยากกินอาหาร หรือไม่สามารถกินอาหารได้เอง นมแมวทดแทนก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เจ้าของสามารถนำมาป้อนช่วยเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอ บรรเทาอาการป่วย และช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายได้อีกทางหนึ่ง

เลือกนมที่มีโปรตีน ไขมันและพลังงานเหมาะสำหรับแมวที่กำลังฟื้นตัวจากอาการป่วย

เลือกนมที่มีโปรตีน ไขมันและพลังงานเหมาะสำหรับแมวที่กำลังฟื้นตัวจากอาการป่วย
แมวป่วยต้องการสารอาหารต่าง ๆ เหมือนกับแมวทั่วไป โดยปริมาณที่ต้องการได้รับนั้น สามารถคำนวณจากน้ำหนักตัวของแมว ซึ่งสารอาหารจำเป็นพื้นฐาน ได้แก่ โปรตีนในปริมาณสูง รองลงมาไขมัน และคาร์โบไฮเดรตเล็กน้อยสำหรับแมวฟื้นตัวจากอาการป่วย แต่ข้อควรระวังคือ หากแมวป่วยเป็นโรคก็จะมีการจำกัดสารอาหารชนิดต่าง ๆ โดยจะขึ้นอยู่กับโรคที่แมวเป็น เช่น โรคไตต้องจำกัดโปรตีน โรคตับจำกัดไขมัน ซึ่งปริมาณการกินก็จะแตกต่างกันไป ทั้งนี้ ควรปรึกษาสัตวแพทย์ด้วยอีกทางหนึ่ง

เลือกนมแมวทดแทนที่ช่วยซ่อมแซมและเสริมสร้างร่างกายส่วนที่สึกหรอ

เลือกนมแมวทดแทนที่ช่วยซ่อมแซมและเสริมสร้างร่างกายส่วนที่สึกหรอ
สำหรับแมวที่ป่วยส่วนใหญ่แล้ว มักจะป่วยด้วยโรคไต เช่น ไตวาย ไตอักเสบ โรคนิ่ว ไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกและข้อและปัญหาสายตาเหมือนกับสุนัข จึงไม่มีนมสูตรเฉพาะสำหรับแมวที่ป่วย แต่เนื่องจากแมวป่วยจึงอาจจะไม่มีความอยากอาหาร หรือมีแผลในปาก ทำให้ไม่สามารถกินอาหารปกติได้เอง เจ้าของก็สามารถให้นมเสริมกับแมวได้ โดยสามารถใช้นมลูกแมวสูตรปกติทั่วไปที่มีโปรตีนสูงให้แมวป่วยดื่ม เพราะโปรตีนที่ได้รับจะนำไปซ่อมแซมและเสริมสร้างร่างกายส่วนที่สึกหรอ ทั้งนี้  หากแมวมีอาการป่วยจากโรค ควรให้อาหารเปียกหรืออาหารแห้งสำหรับโรคนั้น ๆ เป็นหลัก และให้นมเสริมเป็นรองจะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดีกว่าและปลอดภัยกับแมวมากกว่า
4

เลือกนมสูตรโปรตีนสูงสำหรับแมวตั้งครรภ์ หรือใช้นมสูตรลูกแมวได้

เลือกนมสูตรโปรตีนสูงสำหรับแมวตั้งครรภ์ หรือใช้นมสูตรลูกแมวได้

แม่แมวตั้งครรภ์จะมีความต้องการสารอาหารเหมือนกับลูกแมว เพราะฉะนั้นจึงใช้นมสูตรลูกแมวได้เช่นกัน แต่แนะนำว่าให้เสริมนมในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น เพราะแม่แมวจะได้สารอาหารที่พอเพียงจากอาหารสูตรแม่แมวตั้งครรภ์อยู่แล้ว แต่ถ้าหากแม่แมวไม่ได้กินอาหารสูตรตั้งครรภ์ก็ให้แม่แมวกินสูตรธรรมดา เพราะในสูตรธรรมดา สารอาหารก็เพียงพอเช่นกัน โดยแนะนำให้แม่แมวกินในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นแล้วเสริมนมเพิ่มเล็กน้อย เพราะถ้าแม่แมวได้สารอาหารมากเกินไปจะทำให้ลูกแมวตัวใหญ่เกินและจะเกิดภาวะคลอดยากได้

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ นมสำหรับแมว สารอาหารครบ ชงง่าย

ถัดไปเรามาดู 10 อันดับ นมสำหรับแมว ซึ่งผ่านการเปรียบเทียบทั้งคุณสมบัติ ราคาและรีวิวกันดีต่อเลยค่ะว่ามียี่ห้อไหนน่าซื้อบ้าง
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

PetAg KMR

นมสำหรับลูกแมว ชนิดผง

PetAg KMR  นมสำหรับลูกแมว ชนิดผง 1

1,580 บาท

ราคาสูง

ผลิตด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ ปลอดภัย อุดมไปด้วยสารอาหาร

2

AG-Science

นมสำหรับแมว สูตรโกลด์

AG-Science นมสำหรับแมว สูตรโกลด์ 1

262 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

นมแพะแท้ 100% มีกรดไขมันจำเป็น ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต

3

I Love SmartHeart

นมสำหรับแมว

I Love SmartHeart นมสำหรับแมว  1

125 บาท

ราคาปานกลาง

นมแพะ 100% ไม่ใส่สารกันบูด แคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง

4

Tiny Tyger

นมสำหรับแมว

Tiny Tyger  นมสำหรับแมว 1

60 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

น้ำนมเข้มข้น กลิ่นหอม มีทอรีน แร่ธาตุและวิตามินครบถ้วน

5

CocoKat

นมสำหรับลูกแมว

CocoKat นมสำหรับลูกแมว 1

152 บาท

ราคาปานกลาง

ราคาย่อมเยา โปรตีนไม่น้อยกว่า 20% กินแล้วไม่ท้องเสีย

6

BEARING

นมสำหรับลูกแมว

BEARING นมสำหรับลูกแมว 1

275 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

นมแพะออร์แกนิคจากเนเธอร์แลนด์ สำหรับลูกแมวขาดสารอาหาร

7

AG-Science

นมสำหรับลูกแมว

AG-Science  นมสำหรับลูกแมว 1

153 บาท

ราคาปานกลาง

ย่อยง่าย มีทอรีนช่วยบำรุงสุขภาพ และเสริมสร้างการเจริญเติบโต

8

BEARING Cat

นมสำหรับลูกแมว โปรตีนสูง

BEARING Cat นมสำหรับลูกแมว โปรตีนสูง 1

146 บาท

ราคาปานกลาง

บำรุงดวงตาและหัวใจด้วยทอรีน เสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง

9

Goat Milk Series

นมสำหรับแมว

Goat Milk Series นมสำหรับแมว 1

65 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

โปรตีนและแคลเซียมสูง ย่อยง่าย เหมาะกับแมวทุกวัย

10

Kanulac

นมสำหรับแมว

Kanulac นมสำหรับแมว 1

72 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

นมแพะสำหรับแมว น้ำตาลแลคโตสต่ำ ย่อยง่ายกว่านมวัว

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

PetAg KMR นมสำหรับลูกแมว ชนิดผง

นมสำหรับลูกแมว ชนิดผง 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
1,580 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
1,580 บาท
ราคาสูง

ผลิตด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ ปลอดภัย อุดมไปด้วยสารอาหาร

PetAg KMR เป็นแบรนด์ผลิตนมสำหรับแมวที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เนื่องจากทางแบรนด์ได้คัดสรรส่วนผสมหลักจากธรรมชาติที่มีสารอาหารจำเป็นต่อร่างกายของเจ้าเหมียวครบถ้วน เช่น วิตามิน เอ, วิตามิน อี และซิงค์ ที่มีประโยชน์ด้านการบำรุงสายตาและผิวหนัง และยังช่วยเสริมสร้างระบบคุ้มกันให้แข็งแรง แถมยังมีพรีไบโอติกส์ที่ดีต่อระบบย่อยอาหารและขับถ่าย ช่วยให้ป้องกันการท้องผูกอีกด้วย


ไม่เพียงเท่านั้น สูตรนี้ยังมีส่วนผสมของกรดอะมิโนและทอรีนที่ช่วยในการดูดซึมของร่างกาย ซึ่งสารอาหารสองประเภทนี้ยังเป็นสารที่ร่างกายของแมวไม่สามารถสร้างเองได้ จึงเหมาะอย่างยิ่งทั้งกับลูกแมวและแมวโตเต็มวัย ไปจนถึงแมวที่กำลังตั้งครรภ์ จากเสียงรีวิวแล้วหลายคนกล่าวว่าแมวชอบ แต่วันหมดอายุอาจเร็วไปสักหน่อยค่ะ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

AG-Scienceนมสำหรับแมว สูตรโกลด์

ราคาอ้างอิง
262 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

นมแพะแท้ 100% มีกรดไขมันจำเป็น ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต

เชื่อว่าหลายคนที่เลี้ยงเจ้าเหมียว น่าจะทราบกันเป็นอย่างดีแล้วว่าแมวไม่สามารถย่อยแลคโตสในนมวัวได้ดีนัก จึงจำเป็นต้องเลือกนมที่ทำมาจากนมแพะธรรมชาติ ซึ่งย่อยและดูดซึมง่าย ทั้งยังมีสารอาหารที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน, วิตามิน และเกลือแร่ ที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีและทำให้เติบโตอย่างแข็งแรง ยิ่งไปกว่านั้น ยังอุดมด้วยกรดไขมันที่ช่วยลดความเครียดให้กับแมวได้


จากความคิดเห็นของเหล่าทาสแมวที่ได้ลองซื้อนมสำหรับแมว ชนิดผงสูตรนี้ไปให้เจ้าเหมียวที่บ้านลองกินกล่าวว่านมชงแล้วมีกลิ่นหอม แมวชอบมาก แถมยังกินได้ตั้งแต่แมววัยเด็กไปจนถึงแมวโตเต็มวัย และที่สำคัญคือราคาไม่สูงมาก แต่ได้นมคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสมค่ะ

No.3

I Love SmartHeartนมสำหรับแมว

ราคาอ้างอิง
125 บาท
ราคาปานกลาง

นมแพะ 100% ไม่ใส่สารกันบูด แคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง

นมแพะจากธรรมชาติอุดมไปด้วยโปรตีนที่เป็นประโยชน์ในการสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อโรค เสริมสร้างกล้ามเนื้อและช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารให้กับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะแมวและสุนัข ทำให้เจ้าของเด็ก ๆ หลายคนเลือกให้เป็นนมที่เหมาะกับการเลี้ยงแมว โดยนมแพะจาก I Love SmartHeart ถือเป็นอีกแบรนด์ที่น่าจะตอบโจทย์คนเลี้ยงแล้วเป็นอย่างมาก เพราะมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน รวมถึงมีวิตามินที่สำคัญ

ยกตัวอย่างเช่น วิตามิน บี 1 และบี 2 ที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของประสาทและกล้ามเนื้อ และเสริมสร้างความแข็งแรงของผิวหนัง และยังย่อยง่าย ไม่ทำให้เจ้าเหมียวของคุณท้องร่วง อย่างไรก็ตาม เมื่อเปิดใช้งานแล้วควรใช้ให้หมดภายใน 2 วัน และเก็บรักษาในตู้เย็นค่ะ

No.4

Tiny Tyger นมสำหรับแมว

ราคาอ้างอิง
60 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

น้ำนมเข้มข้น กลิ่นหอม มีทอรีน แร่ธาตุและวิตามินครบถ้วน

นมสำหรับแมวในรูปแบบกระป๋องสูตรนี้ เรียกได้ว่าเป็นอีกแบรนด์ที่ผลิตนมสำหรับแมวสุดพรีเมียม มีส่วนผสมของสารทอรีนมากถึง 500 มิลลิกรัม ซึ่งสารทอรีนนั้นถือว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อเจ้าเหมียว เพราะเป็นกรดอะมิโนประเภทหนึ่งที่แมวไม่สามารถสร้างได้เอง จึงต้องใช้วิธีกินเข้าไปแทน โดยสารตัวนี้มีส่วนช่วยในการดูแลดวงตาให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ช่วยป้องกันไม่ให้ลูกแมวตาบอดได้


นอกจากนี้ ยังมีคุณค่าจากแร่ธาตุและวิตามินนานาชนิด เช่น วิตามินเอ, บี 1, บี 2, บี 6, บี 12 และดี ที่ช่วยเสริมสร้างกระบวนการเจริญเติบโตและบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง ส่วนเนื้อนมจะค่อนข้างเข้มข้นและมีกลิ่นหอม สามารถกินได้ตั้งแต่ลูกแมวไปจนถึงแมวสูงวัยเลยค่ะ

No.5

CocoKatนมสำหรับลูกแมว

ราคาอ้างอิง
152 บาท
ราคาปานกลาง

ราคาย่อมเยา โปรตีนไม่น้อยกว่า 20% กินแล้วไม่ท้องเสีย

สำหรับคนไหนที่มีงบประมาณประหยัดและกำลังมองหานมสำหรับแมวคุณภาพดีไว้ให้ลูกแมวที่บ้าน เราขอแนะนำนมจากแบรนด์ CocoKat ที่ผลิตขึ้นเพื่อลูกแมวเป็นพิเศษ โดยสูตรนี้มีส่วนผสมที่ผลิตจากนมสำหรับสัตว์มากถึง 95% และมีโปรตีนสูง ปราศจากแลคโตสที่ย่อยยากและอาจทำให้เจ้าเหมียวท้องเสีย สามารถใช้เป็นอาหารให้กับลูกแมวแทนนมจากแม่แมวได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ส่วนวิธีการชงก็ง่าย ๆ เพียงผสมกับน้ำอุ่นในอัตราส่วน นม 1 : น้ำ 5 และผสมจนน้ำและน้ำเข้ากัน หลังจากนั้นทิ้งไว้ให้นมเย็นตัวลงก่อนนำไปให้เจ้าเหมียวกิน ซึ่งความเห็นจากทางบ้านที่ได้ลองซื้อนมยี่ห้อนี้ให้แมวต่างชื่นชอบในคุณภาพและราคาที่สมน้ำสมเนื้อค่ะ

No.6

BEARINGนมสำหรับลูกแมว

ราคาอ้างอิง
275 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

นมแพะออร์แกนิคจากเนเธอร์แลนด์ สำหรับลูกแมวขาดสารอาหาร

บ้านไหนที่มีลูกแมวแรกเกิด แต่ประสบปัญหาแม่แมวเอาลูกเข้าเต้าไม่เป็นหรือไม่ยอมให้ลูกดูดนม เราขอแนะนำให้เลือกนมสำหรับแมวที่ผลิตจากนมแพะมาเพื่อเพิ่มสารอาหารให้กับเด็ก ๆ โดยนมแพะสูตรนี้เป็นสูตรออร์แกนิก ปราศจากการตัดแต่งพันธุกรรม และไม่มีส่วนผสมของแป้ง จึงมั่นใจได้ว่าลูกแมวกินได้อย่างปลอดภัย ทั้งยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์จากสารอาหารหลากหลายที่ดีต่อการเจริญเติบโตของลูกแมว


ส่วนสารอาหารที่จำเป็นหลัก ๆ ที่มีคือโปรตีน ไขมัน และแคลเซียม ที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง และนอกจากจะเหมาะกับลูกแมวแล้ว แม่แมวที่เพิ่งคลอดลูกใหม่ ๆ ก็สามารถกินเพื่อเพิ่มสารอาหารได้เช่นกัน จากรีวิวทางบ้านชื่นชอบที่ตัวนมสามารถชงได้ง่าย ละลายเข้ากันได้ดี เจ้าเหมียวชอบค่ะ

No.7

AG-Science นมสำหรับลูกแมว

ราคาอ้างอิง
153 บาท
ราคาปานกลาง

ย่อยง่าย มีทอรีนช่วยบำรุงสุขภาพ และเสริมสร้างการเจริญเติบโต

ข้อดีของนมสำหรับแมวยี่ห้อนี้ อยู่ที่ส่วนผสมและสารอาหารมากมายที่ดีต่อร่างกายของเจ้าเหมียว เช่น เบต้ากลูแคนที่มีคุณสมบัติเด่นด้านการกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกาย หรือจะเป็นอินนูลินที่ช่วยดูแลการดูดซึมสารอาหารได้ดี ทำให้แมวของคุณใช้ประโยชน์จากอาหารได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีวิตามินและสารทอรีน ซึ่งดีต่อสุขภาพดวงตาและระบบภายในร่างกาย แถมยังเป็นสารที่ร่างกายของแมวไม่สามารถสร้างเองได้อีกด้วย


วิธีการชงนมสำหรับแมวสูตรนี้นั้นไม่ต่างจากยี่ห้ออื่นสักเท่าไรนัก เพียงแค่ผสมนมผงกับน้ำอุ่นและชงให้เข้ากัน และรอให้นมเย็นตัวลงก็พร้อมเสิร์ฟให้เจ้าเหมียวสุดที่รัก ซึ่งจากความคิดเห็นของชาวเน็ตที่ได้ลองซื้อเป็นนมให้ลูกแมวที่บ้านชื่นชอบ เพราะได้นมคุณภาพในราคาประหยัดค่ะ

No.8

BEARING Catนมสำหรับลูกแมว โปรตีนสูง

ราคาอ้างอิง
146 บาท
ราคาปานกลาง

บำรุงดวงตาและหัวใจด้วยทอรีน เสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง

บำรุงดวงตาและกล้ามเนื้อหัวใจของเจ้าเหมียวที่คุณรักด้วยนมสำหรับแมว ชนิดผงจากแบรนด์คุณภาพ Bearing Cat ที่มีส่วนผสมของทอรีน ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยดูแลสุขภาพดวงตา ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคประสาทตาเสื่อมและช่วยให้มองเห็นได้ดียิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ยังอุดมไปด้วยสารอาหารหลักที่สำคัญอย่างโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และแคลเซียมที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง


ตัวนมผงชงแล้วมีกลิ่นหอม ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารของแมวได้เป็นอย่างดี และนอกจากจะเหมาะกับลูกแมวแรกเกิด 3 วันขึ้นไปแล้ว แม่แมวที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมลูกก็สามารถกินเพื่อเพิ่มสารอาหารให้ครบถ้วนได้ ซึ่งจากรีวิวของหลายบ้านกล่าวว่าเจ้านายที่บ้านชอบมากค่ะ

No.9

Goat Milk Seriesนมสำหรับแมว

นมสำหรับแมว 1
อ้างอิง:shopee.co.th
นมสำหรับแมว 2
อ้างอิง:shopee.co.th
นมสำหรับแมว 3
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
65 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

โปรตีนและแคลเซียมสูง ย่อยง่าย เหมาะกับแมวทุกวัย

มาต่อกันที่นมสำหรับแมวที่ผลิตจากนมแพะสเตอริไลซ์คุณภาพจาก Goat Milk Series ซึ่งแน่นอนว่าเป็นนมที่ย่อยง่าย เจ้าเหมียวกินแล้วดูดซึมสารอาหารได้รวดเร็ว เพราะมีปริมาณแลคโตสต่ำ อุดมไปด้วยโปรตีนและแคลเซียมสูง จึงช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน รวมถึงกล้ามเนื้อได้ดี ช่วยให้แมวเจริญเติบโตได้อย่างสมวัย โดยสูตรนี้มั่นใจได้ว่าเป็นนมแพะแท้ ไม่มีส่วนผสมของนมผงเพิ่มเติม


เหมาะสำหรับลูกแมวที่มีอายุมากกว่า 2 เดือนขึ้นไปจนถึงแมวที่โตเต็มวัย แนะนำว่าลูกแมวที่มีน้ำหนัก 1 - 5 กก. ให้กินที่ปริมาณ 33 - 100 มล. ต่อวัน ซึ่งจากรีวิวแล้วแมวของหลายคนชื่นชอบ อีกทั้งยังให้ความเห็นอีกว่ากลิ่นของนมคล้ายกับนมพาสเจอร์ไรส์ของคนเลยค่ะ

No.10

Kanulacนมสำหรับแมว

ราคาอ้างอิง
72 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

นมแพะสำหรับแมว น้ำตาลแลคโตสต่ำ ย่อยง่ายกว่านมวัว

ปิดท้ายกันด้วยนมสำหรับแมวที่มีอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป โดยยังคงเป็นนมที่ผลิตจากนมแพะ 100% ซึ่งเป็นนมที่มีปริมาณแลคโตสน้อย ช่วยให้เจ้าเหมียวย่อยได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการท้องเสียและการแพ้โปรตีนจากนมได้ ในส่วนของคุณค่าทางสารอาหารก็ยังมีอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน แคลเซียม หรือวิตามินต่าง ๆ ที่ช่วยดูแลร่างกายของเจ้าเหมียวให้เติบโตอย่างสมวัย


วิธีและปริมาณการใช้นั้น ทางแบรนด์แนะนำให้ใช้แตกต่างกันไปตามน้ำหนักตัว ซึ่งหากแมวของคุณน้ำหนัก 1 - 3 กิโลกรัม ควรให้ 23 - 44 มิลลิลิตรต่อวัน แต่หากเป็นแมวที่โตขค้นมาจนน้ำหนักมากกว่า 6 กิโลแล้ว ก็ควรเพิ่มปริมาณตามน้ำหนักตัวค่ะ

บทส่งท้าย

ไม่ว่าแมวของคุณจะอยู่ในช่วงอายุใดก็สามารถทานนมสำหรับแมวได้ แต่จะมีวิธีการเลือกต่างกันบ้างค่ะ โดยหากจะซื้อให้ลูกแมวก็ต้องเลือกสูตรที่มีโปรตีนสูง ไขมันสูง เพื่อให้พลังงานที่เพียงพอต่อวัน แต่ถ้าซื้อให้แมวโตเต็มวัยก็ต้องมีโปรตีนพอเหมาะ ไขมันต่ำเพื่อป้องกันโรคอ้วนหรือน้ำหนักเกิน ส่วนนมสำหรับแมวสูงอายุนั้นควรเน้นนมสูตรไขมันต่ำ แต่เพิ่มสารอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็นเข้ามา แค่นี้แมวของเราก็จะมีสุขภาพดีแล้ว

TOP 5 นมสำหรับแมว แนะนำ

อันดับที่ 1: PetAg KMR นมสำหรับลูกแมว ชนิดผง

อันดับที่ 2: AG-Scienceนมสำหรับแมว สูตรโกลด์

อันดับที่ 3: I Love SmartHeartนมสำหรับแมว

อันดับที่ 4: Tiny Tyger นมสำหรับแมว

อันดับที่ 5: CocoKatนมสำหรับลูกแมว

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. สัตว์เลี้ยง
  3. นม, ขนมสัตว์เลี้ยง
  4. 10 อันดับ นมสำหรับแมว ปี 2024 สารอาหารครบ ชงง่าย

ค้นหาตามหมวดหมู่