mybest
อาหารชิวาวา

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. สัตว์เลี้ยง
  3. อาหารสุนัข
  4. 10 อันดับ อาหารชิวาวา ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สารอาหารครบ ไม่อ้วน
  • 10 อันดับ อาหารชิวาวา ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สารอาหารครบ ไม่อ้วน 1
  • 10 อันดับ อาหารชิวาวา ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สารอาหารครบ ไม่อ้วน 2
  • 10 อันดับ อาหารชิวาวา ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สารอาหารครบ ไม่อ้วน 3
  • 10 อันดับ อาหารชิวาวา ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สารอาหารครบ ไม่อ้วน 4
  • 10 อันดับ อาหารชิวาวา ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สารอาหารครบ ไม่อ้วน 5

10 อันดับ อาหารชิวาวา ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สารอาหารครบ ไม่อ้วน

‘ชิวาวา’ เป็นสุนัขอีกหนึ่งพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันมากในหลาย ๆ ประเทศ รวมทั้งในประเทศไทย ด้วยรูปร่างที่เล็กน่ารักและมีลักษณะนิสัยที่กระตือรือร้น ขี้อ้อนและชอบเอาใจเจ้าของ จึงทำให้ชิวาวาครองใจคนรักสุนัขทั่วโลก ถึงแม้ว่าชิวาวาจะเป็นสุนัขตัวเล็กที่ดูแล้วน่าจะเลี้ยงง่าย ดูแลง่าย แต่ความจริงแล้วพันธุ์ชิวาวานั้นก็มีเรื่องของปัญหาสุขภาพตามสายพันธุ์อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ดังนั้นหากคุณตัดสินใจเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้แล้วก็ควรต้องดูแลเรื่องอาหารการกินให้เหมาะสม เพื่อช่วยดูแลสุขภาพของสุนัขให้ดีในระยะยาว บทความนี้เราจึงนำวิธีการเลือกอาหารสุนัขสำหรับพันธุ์ชิวาวาโดยเฉพาะมาฝากกัน พร้อมคำแนะนำจากเจ้าของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง และยังมี 10 อันดับ อาหารชิวาวา สูตรสำหรับลูกสุนัข สุนัขโตเต็มวัยและสุนัขสูงอายุมาแนะนำเพิ่มเติมด้วย
อัปเดตล่าสุดเมื่อ 22/10/2023
วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)
ผู้เชี่ยวชาญ
เจ้าของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง
วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)

คุณก๊อดจบปริญญาโท สาขาสัตวศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และเข้าทำงานในตำแหน่ง Sales Executive ที่บจม.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำในปี 2020 โดยในระหว่างการทำงานด้านนี้ก็เป็นจังหวะช่วงที่คุณก๊อดเริ่มต้นเลี้ยงแมวและเริ่มเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นทางสรีระของสัตว์ เช่น ขนร่วงเป็นหย่อม ๆ ขี้ตาเยอะ รวมถึงปัญหาสุขภาพด้านอื่น ๆ จึงเป็นจุดที่ทำให้คุณก๊อดหันมาเริ่มศึกษาเรื่องอาหารสัตว์ การให้อาหาร และการดูแลสัตว์เลี้ยงในหลักสูตร Specific Health Care of Pet Animal จากทางคณะสัตวแพทยศาสตร์ หลังจากเข้าใจด้านนี้อย่างลึกซึ้งแล้วจึงอยากแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้กับกลุ่มคนรักสัตว์ด้วย จึงเริ่มเปิดเพจอ้วนตุ๊บ – Ouantoob เพื่อแบ่งปันหลักโภชนาการและการสุขาภิบาลในการเลี้ยงสัตว์ให้กับบุคคลทั่วไป ปัจจุบันคุณก๊อดเป็นเจ้าของร้านอาหารสัตว์อ้วนตุ๊บเพ็ทช็อป โดยเน้นแนะนำแบรนด์อาหารที่มีโภชนาการและวัตถุดิบที่ตรงต่อความต้องการด้านสารอาหารในสัตว์แต่ละชนิด แต่ละช่วงวัย รวมทั้งยังมีโอกาสเป็นวิทยากรพิเศษเรื่อง “อาหารและการให้อาหารสัตวเลี้ยง” ให้กับทางคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี 2022 อีกด้วย

ประวัติของ วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

อาหารที่เหมาะสำหรับสุนัขชิวาวาต่างจากสายพันธุ์ทั่วไปไหม

อาหารที่เหมาะสำหรับสุนัขชิวาวาต่างจากสายพันธุ์ทั่วไปไหม

ชิวาวาจัดว่าเป็นสุนัขสายพันธุ์จิ๋วที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก โดยตามสถิติแล้วชิวาวาจะมีน้ำหนักไม่เกิน 3 กิโลกรัม ทำให้สายพันธุ์นี้เป็นที่นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย ด้วยขนาดตัวที่กะทัดรัด พาไปเที่ยวนอกบ้านได้สะดวกหรือเหมาะกับบ้านที่ไม่ค่อยมีพื้นที่กว้างสำหรับพันธุ์ใหญ่ด้วย สำหรับอาหารของสุนัขพันธุ์ชิวาวานี้จำเป็นต้องให้อาหารที่เหมาะกับการเคี้ยว เพราะสายพันธุ์นี้มีขากรรไกรที่บอบบาง และด้วยพฤติกรรมที่คึกคักตลอดเวลาจึงควรให้อาหารตามระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ให้มื้ออาหารห่างกันจนเกินไป เพราะชิวาวามักพบปัญหาน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia) รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการให้ขนมและอาหารที่คนรับประทาน เพราะจะทำให้น้ำหนักตัวของสุนัขเกินมาตรฐาน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหาเรื่องข้อสะโพกและมีความเสี่ยงต่อโรคระบบหายใจตามมาได้

วิธีการเลือกอาหารชิวาวา

ชิวาวาเป็นสุนัขพันธุ์จิ๋วที่นับได้ว่ามีขนาดเล็กที่สุดในโลก ทั้งยังมีกระเพาะอาหารที่เล็กกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่น แต่มีความกระตือรือร้นและแอคทีฟตลอดเวลาจึงต้องการพลังงานสูงในแต่ละวัน ดังนั้น การเลือกอาหารที่มีโภชนาการครบถ้วนเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพวกเขา

1

สำหรับวัย 8 เดือนขึ้นไป เลือกอาหารสูตรที่มีสัดส่วนโปรตีน 23 - 26% มีไขมันไม่ต่ำกว่า 14% มีสารอาหารบำรุงผิวหนัง กระดูกและลดกลิ่นมูล

การเลือกอาหารให้สุนัขพันธุ์ชิวาวาควรสังเกตจากส่วนผสมต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมพัฒนาการของสุนัขให้เหมาะสมกับช่วงวัย สำหรับสุนัขชิวาวาที่โตเต็มวัยหรืออายุมากกว่า 8 เดือน สามารถพิจารณาเลือกซื้ออาหารได้ดังนี้

เลือกสูตรที่มีสัดส่วนโปรตีน 23 - 26% และมีไขมันไม่ต่ำกว่า 14%

เลือกสูตรที่มีสัดส่วนโปรตีน 23 - 26% และมีไขมันไม่ต่ำกว่า 14%

ชิวาวาโตเต็มวัยจะเริ่มต้นหลังจากอายุครบ 8 เดือนขึ้นไป ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่จึงเริ่มเปลี่ยนจากอาหารลูกสุนัขเป็นอาหารสำหรับสุนัขโตแทน ซึ่งอาหารชิวาวาโตเต็มวัยจะมีสัดส่วนโปรตีนและไขมันที่น้อยกว่าอาหารสูตรลูกสุนัข เพราะต้องตัดพลังงานที่จะนำไปใช้ในการเจริญเติบโตออก โดยสัดส่วนสารอาหารชิวาวาโตเต็มวัยตามมาตรฐานทั่วไปจะมีระดับโปรตีนอยู่ที่ 23 - 26% และมีไขมันไม่น้อยกว่า 14% รวมทั้งต้องมีการควบคุมพลังงานให้เหมาะสม เพราะสุนัขสายพันธุ์นี้จะมีแนวโน้มน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหากได้รับพลังงานเกินหรือไม่เหมาะสมกับน้ำหนักตัว ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้ ดังนั้น จึงขอแนะนำให้ผู้เลี้ยงให้อาหารตามตารางการให้อาหาร (Feeding Guide) ของอาหารแต่ละยี่ห้อ เพื่อให้สุนัขได้รับพลังงานที่เหมาะสม

วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)
เจ้าของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง
วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)

อย่างไรก็ตาม การให้อาหารชิวาวาโตเต็มวัยจะขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักของสุนัขตัวด้วย รวมทั้งความต้องการปริมาณโปรตีนก็จะขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยและกิจกรรมในแต่ละวันของสุนัข เพราะหากสุนัขไม่ค่อยทำกิจกรรมหรือเคลื่อนไหวเยอะ แต่เจ้าของให้ทานปริมาณโปรตีนสูงที่เกินไปเป็นเวลานาน ๆ ก็จะส่งผลต่อตับและไตได้ รวมทั้งหากสุนัขได้รับปริมาณไขมันที่มากเกินไปก็จะส่งผลให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินและทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ เป็นต้น

เลือกสูตรที่เสริมสารอาหารอื่น ๆ เพื่อบำรุงผิวหนัง กระดูกและข้อต่อ พร้อมเสริมภูมิคุ้มกัน

เลือกสูตรที่เสริมสารอาหารอื่น ๆ เพื่อบำรุงผิวหนัง กระดูกและข้อต่อ พร้อมเสริมภูมิคุ้มกัน

นอกจากสารอาหารหลักแล้วอาหารสุนัขที่เหมาะสมกับสุนัขสายพันธุ์ชิวาวาควรจะสารอาหารเพิ่มเติม เช่น กรดไขมันจำเป็นโอเมก้า 3 และ 6 (EPA/DHA) เป็นกรดไขมันที่ร่างกายสุนัขไม่สามารถผลิตขึ้นมาเองได้ ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบในร่างกาย บำรุงผิวหนังและเส้นขน แคลเซียม ฟอสฟอรัสและกลูโคซามีนเพื่อช่วยเสริมสร้างกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรงเนื่องจากชิวาวาเป็นพันธุ์ที่มักจะเกิดปัญหาเรื่องกระดูก ข้อต่อ และสะบ้าเคลื่อนเมื่ออายุมากขึ้น โดยพบได้ตั้งแต่อายุ 1 ปีขึ้นไป 


นอกจากนี้ ยังมีไบโอตินที่ช่วยบำรุงสุขภาพของผิวหนังและขน และวิตามินอีที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วอาหารสุนัขจะเสริมวิตามินและแร่ธาตุไม่ค่อยแตกต่างกันมากสำหรับสูตรสุนัขพันธุ์เล็กและพันธุ์ใหญ่ แต่หากเลือกสูตรสำหรับพันธุ์ชิวาวาไปเลยก็อาจได้ส่วนผสมที่ทางผู้ผลิตคิดค้นมาแล้วว่าตอบโจทย์สายพันธุ์ชิวาวาได้ดีที่สุด

เลือกสูตรที่เสริมพรีไบโอติกส์ โพรไบโอติกส์ และสารสกัดจากยัคคาที่ช่วยลดกลิ่นมูล

เลือกสูตรที่เสริมพรีไบโอติกส์ โพรไบโอติกส์ และสารสกัดจากยัคคาที่ช่วยลดกลิ่นมูล

แม้สายพันธุ์ชิวาวามักจะไม่ค่อยพบปัญหาด้านระบบทางเดินอาหารเท่าไรนัก แต่ในอาหารสูตรสำหรับสุนัขพันธุ์เล็กมักจะมีการเติมสารอาหารบางชนิดเพื่อกระตุ้นและสร้างสมดุลต่าง ๆ ในระบบทางเดินอาหารในระยะยาวเช่นเดียวกัน ได้แก่ ใยอาหารหรือพรีไบโอติกส์จำพวก FOS (Fructooligosaccharides) เพื่อเพิ่มใยอาหารและเป็นอาหารให้แก่จุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ ทำให้ระบบทางเดินอาหารและลำไส้มีความสมดุลขึ้นและบางสูตรอาจเพิ่มโพรไบโอติกส์เพื่อช่วยให้สารอาหารดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้น


นอกจากนี้ สายพันธุ์ชิวาวามักนิยมเลี้ยงกันในบ้านเป็นส่วนใหญ่ จึงขอแนะนำให้เลือกอาหารสูตรที่มีการเติมสารสกัดจากยัคคาชิดิเจอร่าเข้าไปด้วย เพราะเป็นสารที่ช่วยลดกลิ่นมูลและปัสสาวะของสัตว์เลี้ยง ช่วยให้สุนัขขับถ่ายเป็นก้อนจึงง่ายต่อทำความสะอาดในบ้านด้วย

2

สำหรับลูกสุนัข เลือกอาหารสูตรที่มีสัดส่วนโปรตีนสูงถึง 28 - 30% และเป็นสูตรสำหรับลูกสุนัขโดยเฉพาะ

ลูกสุนัขชิวาวาจำเป็นต้องได้รับสารอาหารหลักและสารอาหารรองอย่างครบถ้วน เพื่อช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโต โดยเฉพาะอย่างโปรตีน นอกจากนี้ ลักษณะของอาหารเม็ดก็ควรมีขนาดเล็กเพื่อให้เหมาะสมกับขากรรไกรของสุนัข

เลือกสูตรที่มีสัดส่วนโปรตีนสูงถึง 28 - 30% ให้พลังงานที่เพียงพอสำหรับลูกสุนัข

เลือกสูตรที่มีสัดส่วนโปรตีนสูงถึง 28 - 30% ให้พลังงานที่เพียงพอสำหรับลูกสุนัข

ลูกสุนัขชิวาวามีความต้องการสารอาหารที่ให้พลังงานหรือสารอาหารหลักที่สูงเหมือนกับสายพันธุ์อื่น ๆ ได้แก่ โปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต เพราะต้องการสารอาหารเหล่านี้มาช่วยในการเจริญเติบโต เสริมสร้างโครงสร้างและบำรุงร่างกาย ซึ่งพัฒนาการนี้ใช้เวลาตั้งแต่แรกเกิดถึงอายุประมาณ 8 เดือน โดยตามมาตรฐานทั่วไปแล้วอาหารสำหรับลูกสุนัขควรมีสัดส่วนโปรตีนสูงถึง 28 - 30% 


ส่วนคาร์โบไฮเดรตและไขมันนั้นจะถูกกำหนดด้วยพลังงานที่ลูกสุนัขควรได้รับในแต่ละวัน ไม่มีเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดตายตัว ดังนั้นผู้เลี้ยงสามารถควบคุมการให้อาหารตามตารางการให้อาหาร (Feeding Guide) ที่กำหนดไว้บนบรรจุภัณฑ์ของอาหารแต่ละแบรนด์ การให้อาหารไม่ควรให้มากหรือน้อยเกินความต้องการ เพราะส่งผลต่อการเจริญเติบโตกับลูกสุนัขอย่างมาก โดยขอแนะนำว่าควรเน้นโปรตีนตามค่ามาตรฐานเป็นหลักก่อน แล้วจึงมาเพิ่มคาร์โบไฮเดรตให้ได้รับพลังงานที่เพียงพอในแต่ละวัน

วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)
เจ้าของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง
วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)

สำหรับลูกสุนัขที่สามารถเริ่มกินอาหารเม็ดได้แล้ว ขอแนะนำให้ฝึกกินอาหารประเภทเม็ดแห้งเป็นหลัก เพราะอาหารเม็ดจะให้โภชนาการที่ครบถ้วนกว่าและยังเป็นการช่วยฝึกการบดเคี้ยวให้กับลูกสุนัขด้วย ทั้งนี้ ผู้เลี้ยงก็สามารถให้อาหารเปียกควบคู่ด้วยได้ หรือให้ผสมกัน เพื่อเพิ่มความอยากอาหารให้กับลูกสุนัข

เลือกสูตรสำหรับลูกสุนัขโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้สารอาหารที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโต

เลือกสูตรสำหรับลูกสุนัขโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้สารอาหารที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโต

ลูกสุนัขชิวาวาควรได้รับอาหารสูตรสำหรับลูกสุนัขโดยเฉพาะ เพราะความต้องการสารอาหารจะมากกว่าสุนัขโต เพื่อนำสารอาหารไปใช้ในการเจริญเติบโต และการเสริมสร้างโครงสร้างทางด้านร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ ซึ่งในอาหารสูตรลูกสุนัขชิวาวาส่วนใหญ่จะมีสัดส่วนโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมันที่สูงตามที่กล่าวไปด้านบนแล้ว แต่มักมีการเสริมกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ เพิ่มเติมด้วย เช่น วิตามินอี วิตามินซี เบต้าแคโรทีน และเบต้ากลูแคน ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มให้กับลูกสุนัขได้เป็นอย่างดี 


นอกจากนี้ ยังมีการเสริมแคลเซียมและฟอสฟอรัสเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของกระดูกและฟัน รวมทั้งบางสูตรจะมีการเสริมสารสกัดจากยัคคาเช่นเดียวกับสูตรสุนัขโต เพื่อช่วยในการลดกลิ่นมูลที่ไม่พึงประสงค์ และยังมีส่วนผสมของไฟเบอร์ที่ช่วยดูแลระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่ายให้มีสุขภาพดีด้วย

3

สำหรับวัย 7 ปีขึ้นไป เลือกอาหารที่มีสัดส่วนโปรตีน 22 - 24% มีไขมันไม่ต่ำกว่า 14% มีสารอาหารช่วยเผาผลาญและบำรุงข้อต่อ

สุนัขชิวาวาที่มีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไปนับว่าอยู่ในช่วงวัยสูงอายุ จึงจำเป็นต้องจำกัดและควบคุมปริมาณสารอาหารต่าง ๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายที่เริ่มเสื่อมโทรมตามวัย

เลือกสูตรที่มีสัดส่วนโปรตีน 22 - 24% มีไขมันไม่ต่ำกว่า 14% แต่ไม่ควรมีพลังงานรวมสูงเกินไป

เลือกสูตรที่มีสัดส่วนโปรตีน 22 - 24% มีไขมันไม่ต่ำกว่า 14% แต่ไม่ควรมีพลังงานรวมสูงเกินไป

สำหรับสุนัขชิวาวาจะเริ่มเข้าสู่ช่วงสูงวัยในช่วงอายุประมาณ 7 - 8 ปี ชิวาวาจะเริ่มมีกิจกรรมลดน้อยลง ความสามารถในการย่อยอาหารลดน้อยลง รวมถึงการมีเพิ่มขึ้นของอนุมูลอิสระ จึงจำเป็นต้องให้อาหารสูตรสำหรับสุนัขสูงวัยโดยเฉพาะ ซึ่งอาหารชิวาวาสูงวัยมักใช้วัตถุดิบโปรตีนที่สามารถย่อยได้ง่าย ลดปริมาณโปรตีนลงจากสูงสุนัขโตทั่วไป โดยตามมาตรฐานทั่วไปจะมีสัดส่วนโปรตีนในอาหาร 22 - 24% และมีไขมันไม่น้อยกว่า 14% รวมทั้งจะมีการควบคุมพลังงานให้น้อยลงจากการลดแหล่งวัตถุดิบคาร์โบไฮเดรต เพื่อเป็นการควบคุมพลังงานโดยรวมให้ต่ำลง


ทั้งนี้ ขอแนะนำให้ผู้เลี้ยงให้อาหารตามตารางการให้อาหาร (Feeding Guide) อย่างเคร่งครัด เพื่อให้สุนัขได้รับพลังงานที่ไม่สูงเกินไปจนส่งผลต่อสุขภาพได้ เพราะเมื่อสุนัขมีอายุมากขึ้นและทำกิจกรรมระหว่างวันลดน้อยลง จึงเกิดภาวะไขมันส่วนเกินได้ง่าย

เลือกสูตรที่ช่วยในการเผาผลาญ บำรุงข้อต่อและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

เลือกสูตรที่ช่วยในการเผาผลาญ บำรุงข้อต่อและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

นอกจากส่วนผสมของสารอาหารหลักแล้ว ในอาหารสูตรชิวาวาสูงวัยมักจะมีการเติมสารอาหารเพิ่มเติม ได้แก่ แอล-คาร์นิทีน (L-Carnitine) ซึ่งมีหน้าที่ในการเปลี่ยนไขมันเป็นพลังงาน ช่วยในการเผาผลาญ โดยสารตัวนี้จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเมื่อมีการออกกำลังกาย หากสุนัขมีน้ำหนักมากขอแนะนำให้พาเดินออกกำลังหรือว่ายน้ำด้วยเพื่อช่วยลดการเสื่อมของข้อต่อ กลูโคซามีนและคอนดรอยติน ที่ช่วยบำรุงข้อต่อให้แข็งแรง ลดภาวะข้อเสื่อมในสุนัข รวมไปถึงส่วนผสมของวิตามิน C และ E ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)
เจ้าของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง
วศิน ศรีรัตนศาสตร์ (ก๊อด)

อาหารสูตรสุนัขสูงวัยจะเริ่มมีการลดปริมาณแมกนีเซียมและฟอสฟอรัส รวมทั้งควบคุมค่า pH ไม่ให้สูงเกินไป เพื่อเป็นการชะลอการเสื่อมสภาพการทำงานของไตและลดความเสี่ยงการเป็นก้อนนิ่วตกตะกอนด้วย ในกรณีที่สุนัขสูงวัยที่มีโรค ขอแนะนำให้เลือกทานอาหารประกอบการรักษาโรค เพราะจะมีส่วนช่วยทำให้โรคหรือภาวะที่สุนัขเป็นอยู่ดีขึ้น คงที่ หรือไม่แย่ไปกว่าเดิม แต่ควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์ก่อนซื้อ

4

เลือกอาหารชิวาวาที่ปราศจากสารเติมแต่ง หรือมีสารเติมแต่งน้อยที่สุด

เลือกอาหารชิวาวาที่ปราศจากสารเติมแต่ง หรือมีสารเติมแต่งน้อยที่สุด

ในท้องตลาดมักมีการเติมสารถนอมคุณภาพอาหารสัตว์ เพื่อยืดอายุให้กับอาหารเม็ด ซึ่งผู้ผลิตจะเติมสารปรุงแต่งส่วนนี้ในปริมาณที่น้อยมาก ปัจจุบันยังไม่พบปัญหาหรืออันตรายเกิดขึ้น แต่หากผู้เลี้ยงต้องการเลือกซื้ออาหารที่ไม่มีส่วนผสมของสารปรุงแต่งเลย ปัจจุบันจะมีอาหารทางเลือก คือ BARF (ฺBone and Row Foods) ซึ่งเป็นอาหารที่ใช้เนื้อสด ๆ ปราศจากการปรุงแต่ง มาทำเป็นอาหารสัตว์ หรือหากต้องการเลือกซื้ออาหารเม็ด แนะนำให้ผู้เลี้ยงหาอาหารสุนัขที่มีสัญลักษณ์ Holistic บนบรรจุภัณฑ์ ซึ่งส่วนมากมักไม่เติมสารปรุงแต่งเลย โดยผู้เลี้ยงสามารถหาซื้อได้ตามร้านอาหารสัตว์ชั้นนำทั่วไปได้

5

เลือกอาหารชิวาวาที่มีขนาดเม็ดเล็กเป็นพิเศษ สำหรับสุนัขพันธุ์เล็กโดยเฉพาะ

เลือกอาหารชิวาวาที่มีขนาดเม็ดเล็กเป็นพิเศษ สำหรับสุนัขพันธุ์เล็กโดยเฉพาะ
จุดสำคัญในการเลือกอาหารให้สุนัขพันธุ์เล็ก โดยเฉพาะสายพันธุ์ชิวาวาก็คือ เม็ดอาหารต้องมีขนาดเล็กพิเศษ เพราะชิวาวาเป็นพันธุ์ที่มีโครงสร้างขากรรไกรที่บอบบางและมีฟันขนาดเล็ก ซึ่งจะช่วยให้งับอาหารเข้าปากง่ายขึ้น เคี้ยวง่ายและยังช่วยให้ย่อยง่ายขึ้น ซึ่งในปัจจุบันอาหารสูตรสำหรับพันธุ์ชิวาวา มักจะได้รับการออกแบบรูปร่างเม็ดขนาดพิเศษมาสำหรับสายพันธุ์โดยตรงให้แล้ว แต่หากผู้เลี้ยงไม่สามารถหาอาหารเม็ดเล็กพิเศษหรือสูตรสำหรับชิวาวาโดยตรงได้ ก็สามารถใช้อาหารสำหรับสุนัขพันธุ์เล็กทั่วไปได้ ซึ่งอาจจะมีขนาดใหญ่ขึ้นมาเล็กน้อย แต่ชิวาวาก็ยังสามารถรับประทานได้

อย่างไรก็ตาม ไม่ควรเลือกอาหารที่มีขนาดเล็กจนเกินไปหรือให้แต่อาหารเปียก เพราะสุนัขพันธุ์เล็กมักจะมีปัญหาเรื่องคราบหินปูนในช่องปากเป็นประจำ การได้เคี้ยวอาหารเม็ดนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาขากรรไกรแล้ว ยังเป็นการช่วยขัดฟันเพื่อลดคราบหินปูนไปพร้อมกันด้วย

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ อาหารชิวาวา ยี่ห้อไหนดี สารอาหารครบ ไม่อ้วน

หลังจากทราบวิธีการเลือกอาหารชิวาวากันไปแล้ว เราลองมาดูผลิตภัณฑ์ยี่ห้อต่าง ๆ ที่ผลิตขึ้นมาให้พวกเขากัน ซึ่งวันนี้เราก็ได้ไปคัดสรรยี่ห้อต่าง ๆ มากมายที่กลุ่มคนรักชิวาวานิยมซื้อให้น้องทานกัน โดยมีหลากหลายสูตร หลากหลายรสชาติ
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
ปริมาณ
รสชาติ
พลังงานรวม
สัดส่วนโปรตีน
สัดส่วนไขมัน
สารอาหาร
ช่วงวัยที่เหมาะสม
มีพรีไบโอติก
มีโพรไบโอติก
สูตร Holistic
สูตรโซเดียมต่ำ
1

Hill's Science Diet

Hill's Science Diet Adult Small Bites

Hill's Science Diet  Hill's Science Diet Adult Small Bites  1

2,350 บาท

ราคาสูง

เม็ดเล็ก มีส่วนผสมที่มีคุณภาพ ช่วยเสริมโครงสร้างกระดูกและฟัน

12 กิโลกรัม

ไก่

363 kcal

23.9%

14.7%

แคลเซียม, ไบโอติน, วิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ซิงค์, เบต้าแคโรทีน, โฟลิค, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส , กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6

อายุ 1 - 6 ปี

2

Royal Canin

Chihuahua Adult

Royal Canin Chihuahua Adult  1

320 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

อาหารเม็ดเล็ก ลดการสะสมของหินปูน ลดกลิ่นมูล ดูแลการย่อย

500 กรัม

ไม่ระบุ

323 kcal

26%

14%

แคลเซียม, ไบโอติน, วิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ซิงค์, เบต้าแคโรทีน, โฟลิค, กลูโคซามีน, ฟอสฟอรัส , คอนดรอยติน, แอลคาร์นิทีน, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6

อายุ 8 เดือนขึ้นไป

3

Smartheart

Small Breed Roast Beef

Smartheart  Small Breed Roast Beef 1

812 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เม็ดเล็กช่วยขัดฟัน เสริมภูมิคุ้มกัน ย่อยง่าย บำรุงร่างกาย

10 กิโลกรัม

รสเนื้ออบ

340 kcal

23%

8%

วิตามินอี, ซีลีเนียม, ดีเอชเอ, โคลีน, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6

อายุ 1 - 6 ปี

4

Royal Canin

Chihuahua Adult Pouch Loaf

Royal Canin  Chihuahua Adult Pouch Loaf  1

329 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

สารอาหารครบ กระตุ้นความอยากอาหาร เพิ่มการทานน้ำ ขับถ่ายดี

85 กรัม (12 ซอง)

ไม่ระบุ

898 kcal

8.5%

5.6%

วิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ทอรีน, แคลเซียม, โคลีน, กรดอะมิโนรวม, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6

อายุ 8 เดือนขึ้นไป

5

LuvCare

LuvCare Puppy Small Breed

LuvCare  LuvCare Puppy Small Breed 1

900 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สูตรลูกสุนัข ลดกลิ่นมูล เสริมการขับถ่ายเป็นก้อน บำรุงกระดูก

9 กิโลกรัม

ไม่ระบุ

ไม่ระบุ

29%

18%

แคลเซียม, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, วิตามินอี, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6

อายุ 2 เดือน - 1 ปี

6

Tiffany

Super Premium Chicken & Rice with Salmon Oil

Tiffany  Super Premium Chicken & Rice with Salmon Oil 1

299 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

เม็ดกลมแบน ไร้สารกันบูด ควบคุมปริมาณโซเดียม เพิ่มภูมิคุ้มกัน

2.5 กิโลกรัม

รสไก่และข้าว

ไม่ระบุ

23%

14%

วิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ทอรีน, แคลเซียม, โคลีน, กรดแพนโททีนิค, ไรโบฟลาวิน, ไธอามิน,ไพรีด็อกซีน, กรดโฟลิค, ไบโอติน, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6, สังกะสี, เหล็ก, แมงกานิส, ทองแดง, ไอโอดีน, ซีลีเนียม, เลซิทิน

อายุ 1 ปีขึ้นไป

7

Hill's Science Diet

Puppy Small & Mini Chicken & Brown Rice Recipe

Hill's Science Diet Puppy Small & Mini Chicken & Brown Rice Recipe 1

650 บาท

ราคาปานกลาง

โภชนาการครบถ้วน เสริมสุขภาพ เพิ่มภูมิต้านทาน แม่สุนัขทานได้

1.5 กิโลกรัม

รสไก่และข้าว

418 kcal

28.9%

19.7%

วิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ทอรีน, แคลเซียม, โคลีน, เบต้าแคโรทีน,โฟลิค, ไบโอติน, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, สังกะสี, เหล็ก, แมงกานิส, ทองแดง, ไอโอดีน, แอลไลซีน, แอลทริปโตเฟน, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6

อายุไม่เกิน 1 ปี หรือสุนัขตั้งท้องหรือให้นม

8

Hill's Science Diet

Senior Vitality Adult 7+ Small & Mini

Hill's Science Diet  Senior Vitality Adult 7+ Small & Mini  1

900 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สูตรสุนัขสูงวัย สร้างกล้ามเนื้อ ควบคุมแร่ธาตุ ย่อยอาหารง่าย

5.67 กิโลกรัม

รสไก่และข้าว

363 kcal

22.6%

13.8%

วิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ทอรีน, แคลเซียม, โคลีน, เบต้าแคโรทีน,โฟลิค, ไบโอติน, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, สังกะสี, เหล็ก, แมงกานิส, ทองแดง, ไอโอดีน, แอลไลซีน, แอลทริปโตเฟน, แอลคาร์นิทีน, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6

อายุ 7 ปีขึ้นไป

9

Canagan

Canagan Free Range Chicken for Small Dogs

Canagan  Canagan Free Range Chicken for Small Dogs 1

315 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

บำรุงกระดูกและข้อ ปราศจากธัญพืช ปรับสมดุลการขับถ่ายที่ดี

500 กรัม

รสไก่

32%

17%

วิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ทอรีน, แคลเซียม, ทอรีน, กลูโคซามีน, ฟอสฟอรัส, คอนดรอยติน, สังกะสี, เหล็ก, แมงกานิส, ทองแดง, ไอโอดีน, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6

อายุ 2 เดือนขึ้นไป

10

SmartHeart Gold

Fit & Firm 7+

SmartHeart Gold  Fit & Firm 7+ 1

460 บาท

ราคาปานกลาง

ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ บำรุงกระดูก ดูแลระบบความจำและสายตา

3 กิโลกรัม

ไม่ระบุ

ไม่ระบุ

23%

10%

วิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ทอรีน, แคลเซียม, ทอรีน, กลูโคซามีน, ฟอสฟอรัส, คอนดรอยติน, แอลคาร์นิทีน, เบต้ากลูแคน, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6

อายุ 7 ปีขึ้นไป

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Hill's Science Diet Hill's Science Diet Adult Small Bites

Hill's Science Diet Adult Small Bites  1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
2,350 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
2,350 บาท
ราคาสูง

เม็ดเล็ก มีส่วนผสมที่มีคุณภาพ ช่วยเสริมโครงสร้างกระดูกและฟัน

อาหารสุนัขสูตรนี้มีส่วนประกอบของโปรตีนที่ได้จากเนื้อไก่ ทำให้ย่อยง่ายและดูดซึมเร็ว อีกทั้งยังมีส่วนผสมของผัก ผลไม้อย่างแอปเปิล, บรอกโคลี, แครอท, แครนเบอร์รี และถั่วลันเตา พร้อมทั้งอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียม, ไบโอติน, วิตามินเอ, อี, ซี, บี, เบต้าแคโรทีน, ซิงค์ หรือกรดโฟลิค จึงช่วยพัฒนาโครงสร้างกระดูกและฟัน, เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ, ปรับสมดุลภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงบำรุงร่างกายให้แข็งแรง เหมาะกับสุนัขช่วงโตเต็มวัยได้ทุกสายพันธุ์หรือสุนัขช่วงอายุ 1 - 6 ปี ก็นำมากินได้ นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นที่เม็ดอาหารจะมีขนาดเล็ก ช่วยให้เคี้ยวได้ง่ายและเจริญอาหารได้มากขึ้นด้วย

ปริมาณ12 กิโลกรัม
รสชาติไก่
พลังงานรวม363 kcal
สัดส่วนโปรตีน23.9%
สัดส่วนไขมัน14.7%
สารอาหารแคลเซียม, ไบโอติน, วิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ซิงค์, เบต้าแคโรทีน, โฟลิค, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส , กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6
ช่วงวัยที่เหมาะสมอายุ 1 - 6 ปี
มีพรีไบโอติก
มีโพรไบโอติก
สูตร Holistic
สูตรโซเดียมต่ำ
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Royal CaninChihuahua Adult

ราคาอ้างอิง
320 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

อาหารเม็ดเล็ก ลดการสะสมของหินปูน ลดกลิ่นมูล ดูแลการย่อย

อาหารเม็ด Royal Canin Chihuahua เป็นสูตรที่คิดค้นโภชนาการมาเพื่อสุนัขสายพันธุ์ชิวาวาโดยเฉพาะ มาพร้อมคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วนทั้งโปรตีน 26%, ไขมัน 14% และไฟเบอร์ 3.6% พร้อมทั้งมีวิตามินและแร่ธาตุ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน รวมทั้งช่วยขับถ่ายอุจจาระให้เป็นก้อนและเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหารด้วยฟรุกโตโอลิโกแซ็กคาไรด์ อุดมไปด้วยไบโอติน โอเมก้า 3 และ 6 เพื่อช่วยดูแลสุขภาพเส้นขน ที่สำคัญ มีการออกแบบรูปทรงเม็ดอาหารพิเศษที่เหมาะสำหรับสุนัขขากรรไกรเล็ก

ปริมาณ500 กรัม
รสชาติไม่ระบุ
พลังงานรวม323 kcal
สัดส่วนโปรตีน26%
สัดส่วนไขมัน14%
สารอาหารแคลเซียม, ไบโอติน, วิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ซิงค์, เบต้าแคโรทีน, โฟลิค, กลูโคซามีน, ฟอสฟอรัส , คอนดรอยติน, แอลคาร์นิทีน, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6
ช่วงวัยที่เหมาะสมอายุ 8 เดือนขึ้นไป
มีพรีไบโอติก
มีโพรไบโอติก
สูตร Holistic
สูตรโซเดียมต่ำ
No.3

Smartheart Small Breed Roast Beef

ราคาอ้างอิง
812 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เม็ดเล็กช่วยขัดฟัน เสริมภูมิคุ้มกัน ย่อยง่าย บำรุงร่างกาย

SmartHeart เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่คำนวณสูตรอาหารตามมาตรฐาน AAFCO โดยสูตรนี้มาพร้อมรสเนื้ออบที่ช่วยเสริมความอยากอาหารของสุนัขได้ดี ทั้งยังช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมองและประสาท ส่งเสริมสุขภาพหัวใจ และบำรุงเส้นขนให้สุขภาพดีด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 & 6 แคลเซียม และเลซิติน พร้อมเพิ่มภูมิต้านทานและบำรุงขนด้วยวิตามินอีและซีลีเนียม อย่างไรก็ตาม สูตรนี้มีส่วนผสมของธัญพืชและสีผสมอาหารจึงไม่แนะนำให้สุนัขที่มีอาการแพ้ง่ายรับประทาน

ปริมาณ10 กิโลกรัม
รสชาติรสเนื้ออบ
พลังงานรวม340 kcal
สัดส่วนโปรตีน23%
สัดส่วนไขมัน8%
สารอาหารวิตามินอี, ซีลีเนียม, ดีเอชเอ, โคลีน, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6
ช่วงวัยที่เหมาะสมอายุ 1 - 6 ปี
มีพรีไบโอติก
มีโพรไบโอติก
สูตร Holistic
สูตรโซเดียมต่ำ
No.4

Royal Canin Chihuahua Adult Pouch Loaf

ราคาอ้างอิง
329 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

สารอาหารครบ กระตุ้นความอยากอาหาร เพิ่มการทานน้ำ ขับถ่ายดี

หากผู้เลี้ยงคนไหนมีความกังวลเรื่องสุนัขทานน้ำน้อย เราขอแนะนำอาหารเปียกจาก Royal Canin ที่เป็นสูตรสำหรับสุนัขชิวาวา นอกจากช่วยเพิ่มการทานน้ำและกระตุ้นความอยากอาหารด้วยกลิ่นหอมแล้ว ยังมีโภชนาการที่เหมาะสมกับชิวาวาประกอบด้วยโปรตีน 8.5% ไขมัน 5.6% และไฟเบอร์ 1.4% พร้อมทั้งช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกัน และเพิ่มการขับถ่ายที่ดีด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น วิตามินดี 3 อี เหล็ก หรือสังกะสี เป็นต้น

ปริมาณ85 กรัม (12 ซอง)
รสชาติไม่ระบุ
พลังงานรวม898 kcal
สัดส่วนโปรตีน8.5%
สัดส่วนไขมัน5.6%
สารอาหารวิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ทอรีน, แคลเซียม, โคลีน, กรดอะมิโนรวม, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6
ช่วงวัยที่เหมาะสมอายุ 8 เดือนขึ้นไป
มีพรีไบโอติก
มีโพรไบโอติก
สูตร Holistic
สูตรโซเดียมต่ำ
No.5

LuvCare LuvCare Puppy Small Breed

ราคาอ้างอิง
900 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สูตรลูกสุนัข ลดกลิ่นมูล เสริมการขับถ่ายเป็นก้อน บำรุงกระดูก

อาหารลูกสุนัข LuvCare สูตร Triple Omega ได้รับการคิดค้นสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการทางโภชนาการของลูกสุนัขพันธุ์เล็ก ประกอบด้วยโปรตีนคุณภาพดีที่ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ บำรุงความแข็งแรงของกระดูกและฟันด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัส พร้อมบำรุงระบบประสาท ผิวหนัง และเส้นขนด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6 ที่สำคัญ ยังช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบขับถ่ายและย่อยอาหารด้วยส่วนผสมฟรุกโตโอลิโกแซ็กคาไรด์ รวมถึงมีสารสกัดยัคค่าช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์จากมูลได้

ปริมาณ9 กิโลกรัม
รสชาติไม่ระบุ
พลังงานรวมไม่ระบุ
สัดส่วนโปรตีน29%
สัดส่วนไขมัน18%
สารอาหารแคลเซียม, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, วิตามินอี, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6
ช่วงวัยที่เหมาะสมอายุ 2 เดือน - 1 ปี
มีพรีไบโอติก
มีโพรไบโอติก
สูตร Holistic
สูตรโซเดียมต่ำ
No.6

Tiffany Super Premium Chicken & Rice with Salmon Oil

ราคาอ้างอิง
299 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

เม็ดกลมแบน ไร้สารกันบูด ควบคุมปริมาณโซเดียม เพิ่มภูมิคุ้มกัน

อาหารสุนัข Tiffany Super Premium สูตรเนื้อไก่และข้าวมาในรูปแบบเม็ดอาหารกลมแบนเคี้ยวง่าย โดยสูตรนี้ประกอบด้วยโปรตีนคุณภาพดีจากเนื้อไก่และเนื้อแกะที่มีส่วนช่วยบำรุงกล้ามเนื้อ พร้อมทั้งมีส่วนผสมของน้ำมันปลาแซลมอนที่อัดแน่นไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6 เสริมด้วยวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ และโครเมียมอินทรีย์ ซึ่งมีช่วยบำรุงเส้นขน ปรับสมดุลระบบต่าง ๆ และเสริมความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย ที่สำคัญ สูตรนี้ไม่มีส่วนผสมของสี, วัตถุกันเสีย, สารอะฟลาท็อกซิน, สารเมลามีน และ GMOs นอกจากนี้ ยังควบคุมปริมาณโซเดียม

ปริมาณ2.5 กิโลกรัม
รสชาติรสไก่และข้าว
พลังงานรวมไม่ระบุ
สัดส่วนโปรตีน23%
สัดส่วนไขมัน14%
สารอาหารวิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ทอรีน, แคลเซียม, โคลีน, กรดแพนโททีนิค, ไรโบฟลาวิน, ไธอามิน,ไพรีด็อกซีน, กรดโฟลิค, ไบโอติน, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6, สังกะสี, เหล็ก, แมงกานิส, ทองแดง, ไอโอดีน, ซีลีเนียม, เลซิทิน
ช่วงวัยที่เหมาะสมอายุ 1 ปีขึ้นไป
มีพรีไบโอติก
มีโพรไบโอติก
สูตร Holistic
สูตรโซเดียมต่ำ
No.7

Hill's Science DietPuppy Small & Mini Chicken & Brown Rice Recipe

ราคาอ้างอิง
650 บาท
ราคาปานกลาง

โภชนาการครบถ้วน เสริมสุขภาพ เพิ่มภูมิต้านทาน แม่สุนัขทานได้

หากผู้เลี้ยงคนไหนที่กำลังมองหาอาหารสำหรับลูกสุนัขพันธุ์เล็ก Hill's Science Diet Puppy Small & Mini เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ มาพร้อมเม็ดอาหารขนาดเล็กทานง่ายที่มีคุณค่าทางสารอาหารจำเป็นครบถ้วน ซึ่งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน, บำรุงสายตา, บำรุงระบบประสาท และเสริมกระดูกและฟันให้แข็งแรง นอกจากนี้ ยังมีส่วนผสมของ ActivBiome+ ที่เป็นพรีไบโอติกส์ช่วยเสริมการทำงานของระบบลำไส้และระบบขับถ่ายอย่างสมดุล นอกจากนี้ ยังสามารถให้แม่สุนัขพันธุ์เล็กตั้งครรภ์หรือให้นมทานได้อีกด้วย

ปริมาณ1.5 กิโลกรัม
รสชาติรสไก่และข้าว
พลังงานรวม418 kcal
สัดส่วนโปรตีน28.9%
สัดส่วนไขมัน19.7%
สารอาหารวิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ทอรีน, แคลเซียม, โคลีน, เบต้าแคโรทีน,โฟลิค, ไบโอติน, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, สังกะสี, เหล็ก, แมงกานิส, ทองแดง, ไอโอดีน, แอลไลซีน, แอลทริปโตเฟน, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6
ช่วงวัยที่เหมาะสมอายุไม่เกิน 1 ปี หรือสุนัขตั้งท้องหรือให้นม
มีพรีไบโอติก
มีโพรไบโอติก
สูตร Holistic
สูตรโซเดียมต่ำ
No.8

Hill's Science Diet Senior Vitality Adult 7+ Small & Mini

Senior Vitality Adult 7+ Small & Mini  1
อ้างอิง:hills.co.th
ราคาอ้างอิง
900 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สูตรสุนัขสูงวัย สร้างกล้ามเนื้อ ควบคุมแร่ธาตุ ย่อยอาหารง่าย

อาหารสุนัข Hill's Science Diet สูตรนี้เป็นอีกหนึ่งสูตรอาหารที่ตอบสนองความต้องการทางโภชนาการของสุนัขพันธุ์เล็กสูงวัย ซึ่งควบคุมแร่ธาตุเพื่อคงการทำงานของระบบทางเดินปัสสาวะและไต พร้อมทั้งช่วยบำรุงร่างกาย, บำรุงข้อต่อ, ชะลอการเสื่อมโทรมของเซลล์ และเพิ่มมวลกล้ามเนื้อด้วยโปรตีน, แอลคาร์นิทีน, โอเมก้า 3 & 6, ทอรีน และไฟโตนิวเทรียนท์ นอกจากนี้ สูตรนี้ยังมีส่วนผสมของแครอท, มะเขือเทศ, ส้ม, ผักโขม และเมล็ดแฟลกซ์อีกด้วย

ปริมาณ5.67 กิโลกรัม
รสชาติรสไก่และข้าว
พลังงานรวม363 kcal
สัดส่วนโปรตีน22.6%
สัดส่วนไขมัน13.8%
สารอาหารวิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ทอรีน, แคลเซียม, โคลีน, เบต้าแคโรทีน,โฟลิค, ไบโอติน, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, สังกะสี, เหล็ก, แมงกานิส, ทองแดง, ไอโอดีน, แอลไลซีน, แอลทริปโตเฟน, แอลคาร์นิทีน, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6
ช่วงวัยที่เหมาะสมอายุ 7 ปีขึ้นไป
มีพรีไบโอติก
มีโพรไบโอติก
สูตร Holistic
สูตรโซเดียมต่ำ
No.9

Canagan Canagan Free Range Chicken for Small Dogs

Canagan Free Range Chicken for Small Dogs 1
อ้างอิง:canagan.com
ราคาอ้างอิง
315 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

บำรุงกระดูกและข้อ ปราศจากธัญพืช ปรับสมดุลการขับถ่ายที่ดี

สำหรับสุนัขตัวไหนที่มีอาการแพ้ง่ายหรือแพ้ธัญพืช เราขอแนะนำอาหารสุนัข Canagan สูตรไก่ที่มีขนาดเม็ดเล็กเหมาะสมกับขากรรไกรของสุนัขพันธุ์เล็ก ประกอบด้วยส่วนผสมของไก่, มันเทศ, สาหร่ายทะเล, ดอกดาวเรือง, แครนเบอร์รี, แอปเปิล, แครอท, ผักโขม และคาโมมายล์จึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน สนับสนุนการเผาผลาญที่ดี รวมถึงเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายด้วยฟรุกโตโอลิโกแซ็กคาไรด์และไซเลี่ยม พร้อมช่วยบำรุงกระดูก ข้อต่อ และฟันด้วยคอนดรอยติน กลูโคซามีน และแคลเซียม ที่สำคัญ สูตรนี้ปราศจากส่วนผสมของธัญพืช

ปริมาณ500 กรัม
รสชาติรสไก่
พลังงานรวม
สัดส่วนโปรตีน32%
สัดส่วนไขมัน17%
สารอาหารวิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ทอรีน, แคลเซียม, ทอรีน, กลูโคซามีน, ฟอสฟอรัส, คอนดรอยติน, สังกะสี, เหล็ก, แมงกานิส, ทองแดง, ไอโอดีน, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6
ช่วงวัยที่เหมาะสมอายุ 2 เดือนขึ้นไป
มีพรีไบโอติก
มีโพรไบโอติก
สูตร Holistic
สูตรโซเดียมต่ำ
No.10

SmartHeart Gold Fit & Firm 7+

ราคาอ้างอิง
460 บาท
ราคาปานกลาง

ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ บำรุงกระดูก ดูแลระบบความจำและสายตา

อาหารสุนัข SmartHeart Gold Fit & Firm 7+ เป็นหนึ่งในสูตรที่เหมาะสำหรับสุนัขสูงวัยพันธุ์เล็ก 7 ปีขึ้นไป เนื่องจากมีโภชนาการครบถ้วนและมีสารอาหารจำเป็นอย่างกลูโคซามีนและคอนโดรอิติน ที่ช่วยบำรุงข้อต่อพร้อมป้องกันการเสื่อมของกระดูกอ่อน, เสริมด้วยแอลคาร์นิทีนที่ช่วยเพิ่มการเผาผลาญและลดการสะสมของมวลไขมัน, กระตุ้นการทำงานของระบบย่อยและระบบขับถ่ายด้วยฟรุกโตโอลิโกแซ็กคาไรด์ รวมถึงกรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6 ที่ช่วยดูแลผิวหนังและเส้นขน แต่สูตรนี้มีส่วนผสมของสารถนอมคุณภาพอาหาร จึงอาจไม่เหมาะกับน้องหมาที่แพ้ง่าย

ปริมาณ3 กิโลกรัม
รสชาติไม่ระบุ
พลังงานรวมไม่ระบุ
สัดส่วนโปรตีน23%
สัดส่วนไขมัน10%
สารอาหารวิตามินเอ, อี, ซี, บี, ดี3, ทอรีน, แคลเซียม, ทอรีน, กลูโคซามีน, ฟอสฟอรัส, คอนดรอยติน, แอลคาร์นิทีน, เบต้ากลูแคน, กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6
ช่วงวัยที่เหมาะสมอายุ 7 ปีขึ้นไป
มีพรีไบโอติก
มีโพรไบโอติก
สูตร Holistic
สูตรโซเดียมต่ำ

บทส่งท้าย

มาถึงตรงนี้ สาวกชิวาวาทุกคนคงเต็มอิ่มกันแล้วสำหรับข้อมูลการเลือกซื้ออาหารชิวาวา อย่าลืมว่าการเลือกอาหารที่ดีที่สุดสำหรับสุนัขนั้น นอกจากจะพิจารณาสารอาหารที่สำคัญตามสายพันธุ์แล้ว ยังต้องคำนึงถึงสภาพร่างกายและความเหมาะสมของน้องหมาคุณด้วย เช่น ถ้าน้องหมาเป็นโรคภูมิแพ้อาหารก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากปลาหรือเป็นสูตรสำหรับแพ้ง่าย ก็จะช่วยตอบโจทย์สุขภาพให้พวกเขาได้ดีที่สุด

TOP 5 อาหารชิวาวา แนะนำ

อันดับที่ 1: Hill's Science Diet Hill's Science Diet Adult Small Bites

อันดับที่ 2: Royal CaninChihuahua Adult

อันดับที่ 3: Smartheart Small Breed Roast Beef

อันดับที่ 4: Royal Canin Chihuahua Adult Pouch Loaf

อันดับที่ 5: LuvCare LuvCare Puppy Small Breed

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. สัตว์เลี้ยง
  3. อาหารสุนัข
  4. 10 อันดับ อาหารชิวาวา ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สารอาหารครบ ไม่อ้วน

ค้นหาตามหมวดหมู่