mybest
ของใช้เด็กอ่อน

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. แม่และเด็ก
  3. ของใช้เด็กอ่อน
  4. 10 อันดับ รถผลักเดิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ช่วยเด็กหัดเดิน ฝึกพัฒนาการ
  • 10 อันดับ รถผลักเดิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ช่วยเด็กหัดเดิน ฝึกพัฒนาการ 1
  • 10 อันดับ รถผลักเดิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ช่วยเด็กหัดเดิน ฝึกพัฒนาการ 2
  • 10 อันดับ รถผลักเดิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ช่วยเด็กหัดเดิน ฝึกพัฒนาการ 3
  • 10 อันดับ รถผลักเดิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ช่วยเด็กหัดเดิน ฝึกพัฒนาการ 4
  • 10 อันดับ รถผลักเดิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ช่วยเด็กหัดเดิน ฝึกพัฒนาการ 5

10 อันดับ รถผลักเดิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ช่วยเด็กหัดเดิน ฝึกพัฒนาการ

เมื่อเด็กอายุ 10-12 เดือนขึ้นไปจะเข้าสู่วัยที่เริ่มมีพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่มากขึ้นก็คือ การเริ่มหัดเดินด้วยตนเอง ซึ่งในช่วงแรก ๆ นั้น กล้ามเนื้อขาของเด็กอาจจะยังไม่แข็งแรงนัก จึงต้องมีการพัฒนากล้ามเนื้อด้วยอุปกรณ์ตัวช่วยอย่างรถผลักเดินนั่นเอง รถผลักเดินจะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อขาของเด็กให้แข็งแรงและให้ความรู้สึกเสมือนการเดินจริง โดยในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบเป็นธรรมดาทั่วไป แบบที่สามารถปรับการใช้งานได้หลายอย่าง แบบที่เป็นได้ทั้งรถผลักเดินและรถขาไถในตัว หรือแม้แต่แบบที่สามารถปรับความหนืดของล้อได้

แต่แบบไหนก็ไม่สำคัญเท่ากับความปลอดภัยของลูกน้อย ฉะนั้นในบทความนี้เราจีงนำวิธีการเลือกรถผลักเดินให้เหมาะสมกับเด็กเล็ก พร้อมคำแนะนำจากกุมารแพทย์ รวมถึงในตอนท้ายเรายังมี 10 อันดับ รถผลักเดินจากหลากหลายยี่ห้อทั้ง Vtech, Chicco, Fisher Price และหลายรุ่นซึ่งเป็นที่นิยมของคุณพ่อคุณแม่ในยุคปัจจุบัน และยังเป็นลวดลายการ์ตูนต่าง ๆ ให้เลือกอีกด้วยครับ
อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
ผู้เชี่ยวชาญ
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านแพทยศาสตร์บัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี พ.ศ. 2557 และได้รับวุฒิบัตรสาขากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากมหาวิทยาลัยมหิดลเมื่อปี พ.ศ. 2563 มีประสบการณ์ในเขียนบทความและให้ความรู้ผ่านคลิปวีดีโอในเพจด้านสุขภาพ และประสบการณ์การทำงานด้านกุมารเวชศาสตร์ ทั้งการตรวจคนไข้ เป็นวิทยากรด้านกุมารฯ ที่ให้คำปรึกษาด้านการเลี้ยงดูแลโรคแก่แม่และเด็กในโรงพยาบาลเอกชนอีกหลายแห่ง ได้รับรางวัลตั้งแต่สมัยเรียน คือ รางวัลนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 ดีเด่นภาควิชากุมารฯ เมื่อปี พ.ศ. 2557 อีกทั้งยังมีประสบการณ์ใช้ทุนแผนกกุมารฯ (แพทย์พี่เลี้ยงกุมาร) ณ โรงพยาบาลสระบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2559 - 2560 และได้รับรางวัลแพทย์ประจำบ้านกุมารฯ ดีเด่นอันดับ 1 ถึง 2 ปีซ้อน เมื่อปี พ.ศ. 2561 และ 2562 นอกจากนี้ มีผลงานทางวิชาการมากมาย ดังนี้ - Tanaanunmongkol P, Phunsujaritthai P. ความแม่นยำของการใช้ Chest x-ray ในการดูตำแหน่งสายสวนสะดือ เปรียบเทียบการใช้สูตร ของ Shukla และ Dunn-method โดย Ultrasound (The Accuracy of Chest x-ray to Assess Umbilical Venous Catheter Position Compare between Shukla Formula and Dunn-method by Ultrasound). Thai Journal of Pediatrics. 2017;56(3):195-9. - Phuakpet K, Sanpakit K, Tanaanunmongkol P, Veerakul G, Vathana N, Narkbunnam N, Laohapansang M, Chuangsuwanich T. Survival and Treatment Outcome in Pediatric Hepatoblastoma: The Firstreport from Thailand. The Southeast Asian Journal of Tropical Medicine and Public Health.2017;48(2):161-172. - รางวัลผลงานวิจัยชมเชย ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล Tanaanunmongkol P. การศึกษาชนิดของนมที่ทารกน้ำหนักตัวน้อยมากได้รับภายหลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล (Type of Post-Discharge Infant Feeding in Very-Low Birthweight Infants), Department of Pediatrics, Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University, Bangkok, Thailand นอกเหนือไปจากผลงานทางด้านวิชาการและการประกอบวิชาชีพในปัจจุบันแล้ว ยังอธิบายและให้ความรู้และความเข้าใจแก่ผู้ปกครอง ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ รวมไปถึงบุคคลที่สนใและบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับการดูแลและเลี้ยงเด็กในทุก ๆ ด้านเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและช่วยให้เด็กมีการเจริญเติบโตรอบด้าน ช่องทางติดต่อเพิ่มเติม : t.pongwut@gmail.com

ประวัติของ นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
…อ่านต่อ
ชนกกานต์ เชาว์รุ่งรัตนะศิริ (กิ๊ฟ)
บรรณาธิการ
นักเขียนประจำ mybest
ชนกกานต์ เชาว์รุ่งรัตนะศิริ (กิ๊ฟ)

คุณกิ๊ฟเรียนจบ MBA จาก Colorado Technical University, USA และมีประสบการณ์การทำงานในสายงาน Marketing หลากหลายธุรกิจ รวมไปถึงงาน Product Manager ของธุรกิจไม้ปาติเคิล MDF บอร์ดที่ผลิตงานเฟอร์นิเจอร์ให้กับบริษัทใหญ่ ๆ ทั้งของไทยและต่างประเทศ เช่น Index living Mall, Modernform, SB Furniture และ Maica ทำให้คุณกิ๊ฟมีประสบการณ์และความรู้ในด้านเฟอร์นิเจอร์เป็นพิเศษ ปัจจุบันคุณกิ๊ฟเป็นคุณแม่ลูก 1 จึงมีความสนใจในเรื่องราวของแม่และเด็กเป็นพิเศษ และด้วยสายงานที่เคยทำจึงชอบศึกษาเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคและบริโภคทั่วไป รวมทั้งอ่านรีวิวสินค้าของแม่และเด็กในเวลาว่างอยู่ตลอด นอกจากนี้ คุณกิ๊ฟยังผ่านประสบการณ์ในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพประเภทต่าง ๆ ให้กับลูกอีกด้วย

ประวัติของ ชนกกานต์ เชาว์รุ่งรัตนะศิริ (กิ๊ฟ)
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกรถผลักเดิน

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า รถผลักเดินนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งถ้าหากไปเลือกดูคงจะเห็นเลยว่า แต่ละแบบนั้นน่ารักและน่าสนุกสำหรับลูก ๆ ทั้งนั้น ทำให้ตัดสินใจกันไม่ถูกเลยทีเดียว ว่าควรจะเลือกซื้อแบบไหนดี แต่ถ้าหากคุณรู้หลักวิธีการเลือกแล้วล่ะก็ จะช่วยให้คุณสามารถเลือกตัวที่เหมาะสมกับลูกของคุณได้ดีอย่างแน่นอนครับ

1

เลือกจากวัสดุ

เลือกจากวัสดุ
วัสดุของรถผลักเดินนั้นหลัก ๆ มีอยู่เพียง 2 อย่างเท่านั้น ก็คือ แบบไม้และแบบพลาสติก ซึ่งทั้งสองวัสดุนี้ก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นอันดับแรกเลยเราควรจะศึกษาเรื่องวัสดุเป็นอย่างดีก่อน

“ไม้” ใช้เพื่อฝึกหัด

รถผลักเดินแบบไม้มีข้อดีคือ แข็งแรง ทนทานต่อการใช้ฝึกเดิน แต่มีข้อเสียคือ สีอาจหลุดลอกเพราะส่วนใหญ่เป็นการทาสีและก่อให้เกิดเชื้อราได้ง่ายหากทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง อีกทั้งยังอาจก่อให้เกิดอันตรายเมื่อเกิดการกระแทกหรือชนมุมหรือขอบไม้ โดยเราสามารถเลือกรถผลักเดินแบบไม้ที่มีมุมขอบโค้งมนเพื่อแก้ปัญหานี้ได้

ในคำแนะนำของแพทย์คือ เราควรเลือกรถผลักเดินแบบไม้ที่มีเหลี่ยมมุมน้อยมากที่สุด ขอบมีความโค้งมน สีที่ทาไม่มีส่วนผสมของตะกั่ว และหากเป็นไปได้ บริเวณด้ามจับไม่ควรมีสี ตัวรถผลักเดินมีที่ห้ามล้อ เมื่อได้รถผลักเดินแบบไม้ที่ถูกใจแล้ว ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เก็บในที่แห้ง และหมั่นตรวจสอบว่ามีเสี้ยนจากไม้หรือบริเวณที่ชำรุดหรือไม่

“พลาสติก” ใช้เพื่อความสนุกสนาน

รถผลักเดินแบบพลาสติกบางรุ่นมีน้ำหนักน้อย ทำให้เคลื่อนย้ายง่าย สีมักไม่หลุดลอกเพราะหลอมจากเม็ดสีพลาสติก และมีฟังก์ชันเสริมดึงดูดความสนใจเด็ก เช่น ปุ่มกดเสียงเพลง แสงไฟ ตัวการ์ตูน หรือทำเป็นรูปทรงต่าง ๆ ทั้งจักรยานถีบ รถยนต์ สัตว์ อีกทั้งยังเกิดเชื้อราได้น้อยกว่าวัสดุไม้ แต่มีข้อเสียคือ บางรุ่นมีน้ำหนักเบาเกินไปอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หรือมีปุ่มช่องอุปกรณ์มากเกินไปจนทำให้กีดขวางการก้าวเดิน ทำให้เด็กสะดุดหรืออาจเอามือหรือศีรษะสอดไปติดในช่องต่าง ๆ

ในความเห็นของแพทย์ เราสามารถเลือกใช้รถผลักเดินพลาสติกได้เช่นเดียวกับชนิดไม้ แต่ควรเลือกรถผลักเดินที่มีน้ำหนักไม่เบามากจนเกินไปและมีที่ห้ามล้อ อีกทั้งควรตรวจสอบจำนวนซอกและช่องต่าง ๆ ให้น้อยมากที่สุด หากรถผลักเดินมีแบตเตอรีหรือถ่าน ควรเช็กให้แน่ใจว่าตำแหน่งนั้นต้องมิดชิด ปลอดภัย และเด็กเข้าถึงได้ยากครับ
2

เลือกโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

เรื่องความปลอดภัยถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดสำหรับเด็กในวัยเริ่มหัดเดิน ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงควรคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของรถผลักเดินไว้อย่างยิ่ง จะได้ทำให้คุณวางใจได้ในทุก ๆ ครั้งที่เค้าเล่น

เลือกรถผลักเดินที่มีระบุมาตรฐานความปลอดภัย

เลือกรถผลักเดินที่มีระบุมาตรฐานความปลอดภัย

เราควรเลือกรถผลักเดินที่มีมาตรฐาน โดยมีตรารับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมที่อาจแตกต่างออกไปในแต่ละประเทศ เช่น

1. มอก. หรือ TIS (Thailand Industrial Standard) มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของประเทศไทย
2. BS (British Standard) มาตรฐานของประเทศอังกฤษ
3. DIN (Deutsches Institut für Normung) มาตรฐานของประเทศเยอรมัน
4. JIS (Japanese Industrial Standard) มาตรฐานของประเทศญี่ปุ่น
5. ANSI (American National Standard Institute) มาตรฐานของประเทศสหรัฐอเมริกา

นอกจากตรวจสอบมาตรฐานแล้ว เราควรตรวจสอบสภาพสินค้า ขนาดที่เหมาะสมกับพื้นที่ที่ใช้ วิธีการเก็บรักษา และทดลองใช้ก่อนซื้อว่าสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่

เลือกรุ่นที่มีระบบป้องกันการหกล้ม

เลือกรุ่นที่มีระบบป้องกันการหกล้ม
อ้างอิง:istockphoto.com

ปัจจุบันรถผลักเดินมีระบบป้องกันการลื่นหรือหกล้มมากมายไม่ว่าจะเป็น ระบบห้ามล้อ ระบบเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ทิศเดียวป้องกันการหมุน พลิกคว่ำ หรือถอยหลังล้ม อีกทั้งด้ามจับที่มีวัสดุพิเศษอย่างยางกันลื่น บางรุ่นอาจมีความเร็วจำกัดที่ล้อโดยอาจเป็นยางห้ามล้อ หรือล้อที่เป็นระบบเกลียว ซึ่งข้อดีของล้อชนิดนี้ คือ แม้จะใช้แรงมากขึ้นในการผลัก รถผลักเดินก็จะเคลื่อนที่ไม่เกินความเร็วที่กำหนด

เราไม่ควรเลือกรถผลักเดินที่มีน้ำหนักเบาจนเกินไป เพราะอาจทำให้รถผลักเดินหงายหลังคว่ำได้ อีกทั้งไม่ควรเลือกรุ่นที่มีรีโมทควบคุมเพราะเด็กกะจังหวะเองได้ลำบาก และไม่ช่วยให้เด็กเคลื่อนที่โดยการผลักและก้าวขาด้วยตนเองครับ

เลือกตัวรถที่ไม่มีช่องหรือส่วนมีคมที่อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ

เลือกตัวรถที่ไม่มีช่องหรือส่วนมีคมที่อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ
อ้างอิง:istockphoto.com

เราควรเลือกรถผลักเดินที่มีเหลี่ยมมุม ความคม และจำนวนช่องว่างน้อยที่สุด เพราะเด็กมีความสามารถในการทรงตัวน้อย และมีโอกาสล้มขณะฝึกเดินสูง หากรถผลักเดินมีเหลี่ยมมุมหรือมีความคม จึงทำให้เด็กบาดเจ็บได้

รถผลักเดินที่เราเลือกควรมีช่องว่างให้น้อยมากที่สุด เพราะธรรมชาติของเด็กอยู่ในช่วงเรียนรู้ จึงมักสอดมือ เท้า หรือศีรษะเข้าไปติดตามช่องว่างต่าง ๆ นอกจากนี้ เราควรเลือกรถผลักเดินที่มีล้อผิวเรียบ ไม่มีช่องหรือรอยต่อที่ทำให้นิ้วเท้าหรือชายเสื้อผ้าเข้าไปติดได้ครับ

3

ตรวจเช็คสภาพล้อก่อนนำไปเล่นข้างนอก

ตรวจเช็คสภาพล้อก่อนนำไปเล่นข้างนอก
อ้างอิง:istockphoto.com
ก่อนเรานำรถผลักเดินไปใช้นอกบ้าน ควรตรวจสอบความแข็งแรงของล้อ ความหนืดในการหมุนของล้อกับพื้น เพราะถ้าพื้นมีความขรุขระและเข็นได้ลำบากอาจทำให้เด็กหกล้มหรือทำให้เด็กใช้แรงมากเกินไปจนผิดธรรมชาติ ส่งผลให้การฝึกเดินไม่มีประสิทธิภาพ เด็กอาจสับสนในการออกแรงและอาจก่อให้เกิดท่าเดินที่ไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ เราควรทดสอบความแข็งแรงตัวรถและการทรงตัวของรถเมื่อเจอพื้นขรุขระก่อนให้เด็กเข็นจริง มิเช่นนั้นอาจเกิดการพลิกคว่ำหรือหงายหลัง ก่อให้เกิดอันตรายแก่เด็กได้ สรุปคือ เราควรตรวจสอบความแข็งแรงล้อและตัวรถ เลือกเข็นที่พื้นเรียบ ไม่ลื่น และทดสอบก่อนให้เด็กใช้เพื่อความปลอดภัยของเด็กครับ
วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ รถผลักเดิน ยี่ห้อไหนดี ช่วยเด็กหัดเดิน ฝึกพัฒนาการ

ช่วงต่อไป เรามาดูรถผลักเดินยอดฮิตที่เป็นที่ถูกอกถูกใจคุณผู้ปกครองหลายต่อหลายบ้านกันมาแล้ว รับรองว่าปลอดภัยและคุ้มค่าสำหรับคุณลูก ๆ ที่บ้านของคุณอย่างแน่นอนครับ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

VTECH

รถผลักเดิน Sit-to-Stand Learning Walker

VTECH  รถผลักเดิน Sit-to-Stand Learning Walker 1

3,495 บาท

ราคาปานกลาง

เสริมพัฒนาการพร้อมความสนุก ปรับเล่นปลอดภัยทั้งนั่งและยืน

2

Fisher - Price

รถผลักเดิน Musical Piano Lion Walker

Fisher - Price  รถผลักเดิน Musical Piano Lion Walker 1

2,850 บาท

ราคาปานกลาง

ฝึกทักษะเคลื่อนไหว นั่ง และเดิน จูงใจเด็กมากถึง 8 กิจกรรม

3

Chicco

รถผลักเดิน Baby Walker

Chicco รถผลักเดิน Baby Walker 1

2,295 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

กระตุ้นให้ก้าวเดินปลอดภัยด้วยดนตรีและกิจกรรมสนุกมากมาย

4

PLAYGO

รถผลักเดิน รถเข็นน้องน้อยหัดเดินกิจกรรมแสนสนุก

PLAYGO รถผลักเดิน รถเข็นน้องน้อยหัดเดินกิจกรรมแสนสนุก 1

1,990 บาท

ราคาต่ำ

โครงสร้างวัสดุไร้สารพิษ ให้น้อง ๆ ฝึกเดินและทักษะได้สนุก

5

PlanToys

รถผลักเดิน Bird Walker

PlanToys รถผลักเดิน Bird Walker 1

3,750 บาท

ราคาปานกลาง

รถผลักเดินไม้คุณภาพปลอดสารพิษ ให้ก้าวเดินพร้อมทักษะต่าง ๆ

6

Winfun

รถผลักเดิน Grow With Me Lion Scooter

Winfun รถผลักเดิน Grow With Me Lion Scooter 1

2,695 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

เรียนรู้การเดินอย่างสนุกสนานด้วยแสง สี เสียง แถมขี่ได้ด้วย

7

Fico

รถผลักเดิน รุ่น Formula (SB-917ER)

Fico รถผลักเดิน รุ่น Formula (SB-917ER) 1

4,350 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เดินสนุก เล่นเพลิน ได้ตั้งแต่ก่อนเดิน กับรถผลักเดินปรับได้

8

Bright Starts

รถผลักเดิน รถหัดเดินสิงโต รุ่น 3-in-1 Step 'n Ride Lion

Bright Starts รถผลักเดิน รถหัดเดินสิงโต รุ่น 3-in-1 Step 'n Ride Lion 1

4,950 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ใช้งานได้ 3 แบบ ฝึกพัฒนาการมากมายด้วยเสียงเพลงและไฟ

9

ฺฺBaby Einstein

รถผลักเดิน รถเข็นหัดเดิน รุ่น Hape Dis Covery Buggy Walker & Wagon

ฺฺBaby Einstein รถผลักเดิน รถเข็นหัดเดิน รุ่น Hape Dis Covery Buggy Walker & Wagon 1

6,900 บาท

ราคาสูง

ใส่ของเล่นสุดโปรด เดินและเล่นไปพร้อมกัน ด้วยรถเข็นไม้

10

J'adore

รถผลักเดิน Firefighter Walker Activity Center

J'adore รถผลักเดิน Firefighter Walker Activity Center 1

2,899 บาท

ราคาปานกลาง

เสริมทักษะหลากหลายด้วยกิจกรรม พร้อมหัดเดินด้วยรถไม้

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

VTECH รถผลักเดิน Sit-to-Stand Learning Walker

รถผลักเดิน Sit-to-Stand Learning Walker 1
อ้างอิง:vtechkids.com
ราคาอ้างอิง
3,495 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
3,495 บาท
ราคาปานกลาง

เสริมพัฒนาการพร้อมความสนุก ปรับเล่นปลอดภัยทั้งนั่งและยืน

รุ่นนี้ตอบโจทย์การเสริมสร้างพัฒนาการตั้งแต่แรกเริ่มได้เป็นอย่างดี สามารถกระตุ้นให้ทารกเริ่มหัดนั่งและคลานด้วยกระดานเสียงดนตรีและกิจกรรมที่สามารถถอดออกได้ เพื่อให้น้อง ๆ เรียนรู้และพัฒนาการการเคลื่อนไหวอย่างสนุกสนาน ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างทักษะการฟังที่ดี เสริมด้วยของเล่นที่ช่วยให้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสี รูปทรง ตัวเลข และสัตว์ได้อย่างน่ารัก นอกจากนี้ ตัวล้อรถยังสามารถปรับความฝืดได้ตามความถนัดในการเดิน จึงปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ แน่นอนครับ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Fisher - Price รถผลักเดิน Musical Piano Lion Walker

ราคาอ้างอิง
2,850 บาท
ราคาปานกลาง

ฝึกทักษะเคลื่อนไหว นั่ง และเดิน จูงใจเด็กมากถึง 8 กิจกรรม

รถผลักเดินที่สามารถเล่นได้ไม่ว่าจะนั่งหรือเดิน ด้วยขนาดของตัวรถและด้ามจับที่ทำให้เด็กสามารถจับได้อย่างถนัดมือ พร้อมกิจกรรมให้เล่นได้มากถึง 8 กิจกรรมที่มีทั้งตัวช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก การสังเกตุ และเสียงดนตรีที่จูงใจให้เด็กอยากเคลื่อนไหวและก้าวเดิน เรื่องของความปลอดภัยก็วางใจได้ เพราะตัวรถออกแบบฐานล้อให้เคลื่อนไหวทั้ง 4 ล้อได้อย่างมั่นคง ถือว่าเป็นหนึ่งในรถผลักเดินที่มีการเสริมสร้างทักษะและพัฒนาการของลูกน้อยอย่างสมบูรณ์แบบครบถ้วนเลยครับ

No.3

Chiccoรถผลักเดิน Baby Walker

ราคาอ้างอิง
2,295 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

กระตุ้นให้ก้าวเดินปลอดภัยด้วยดนตรีและกิจกรรมสนุกมากมาย

รถผลักเดินที่มาพร้อมความพิเศษด้วยเสียงดนตรีที่จะดังขึ้นเมื่อเข็นรถ มีของเล่นด้านหน้ามากมายเพื่อช่วยฝึกการประสานงานระหว่างตา มือ และสมอง ให้พร้อมที่จะเรียนรู้ เช่น บล็อกหยอด ช่องหยอดลูกบอล และกิจกรรมต่าง ๆ ที่สร้างความสนุกสนานแบบเต็มที่ ส่วนเรื่องของความปลอดภัยนั้น แม้ว่าตัวล้อจะเป็นพลาสติก แต่ก็มีระบบล็อคล้อที่ซ่อนอยู่ข้างใต้เพื่อไม่ให้ไปโดนปุ่มล็อคโดยบังเอิญได้ และยังสามารถปรับความฝืดของล้อได้ตามลักษณะการเดินของเด็กด้วยครับ
No.4

PLAYGOรถผลักเดิน รถเข็นน้องน้อยหัดเดินกิจกรรมแสนสนุก

ราคาอ้างอิง
1,990 บาท
ราคาต่ำ

โครงสร้างวัสดุไร้สารพิษ ให้น้อง ๆ ฝึกเดินและทักษะได้สนุก

กิจกรรมบนรถผลักเดินรุ่นนี้เรียกได้ว่าสร้างความสนุกสนานให้กับเด็ก ๆ ได้ดีทีเดียวเลยครับ โดยเฉพาะกล่องหยอดบล็อกที่ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่างได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังมีบล็อกหมุนที่มีให้เด็กได้เล่นและฝึกพัฒนาการการฟังพร้อมกล้ามเนื้อมัดเล็กได้ในเวลาเดียวกัน ด้านบนมีรางลูกคิด ตัวเลื่อน และตัวหมุนโทรศัพท์สำหรับฝึกการสังเกต วัสดุพลาสติกปลอดภัยไร้สารเคมีที่คงทนและแข็งแรง โครงสร้างมีความสมดุลและไม่มีเหลี่ยมคม จึงมั่นใจได้เมื่อน้องอยู่ในวัยหัดเดินครับ

No.5

PlanToysรถผลักเดิน Bird Walker

ราคาอ้างอิง
3,750 บาท
ราคาปานกลาง

รถผลักเดินไม้คุณภาพปลอดสารพิษ ให้ก้าวเดินพร้อมทักษะต่าง ๆ

รถผลักเดินที่มาพร้อมกับของเล่นที่เมื่อผลักเดินไปแล้ว ตัวนกจะขยับได้และมีเสียง นอกจากนี้ ยังมีบล็อกไม้ที่ช่วยให้เด็ก ๆ ได้เสริมสร้างจินตนาการได้อย่างเต็มที่ พร้อมกับหัดเดินไปด้วยในเวลาเดียวกัน ตัวรถทำจากไม้ปลอดสารพิษพร้อมถูกออกแบบให้ไร้มุมแหลมคมเพื่อความปลอดภัย ด้ามจับสามารถปรับมุมได้ตามความถนัดในการเดิน มีตัวหมุนเพื่อปรับความฝืดหรือหยุดรถเมื่อไม่ต้องการให้รถขยับ ตัวล้อหุ้มด้วยเส้นยางเพื่อลดแรงเสียดสีและเสียดทานเมื่อเข็น สีสันและดีไซน์น่ารักขนาดนี้เด็ก ๆ น่าจะชอบไม่น้อยเลยครับ
No.6

Winfunรถผลักเดิน Grow With Me Lion Scooter

ราคาอ้างอิง
2,695 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

เรียนรู้การเดินอย่างสนุกสนานด้วยแสง สี เสียง แถมขี่ได้ด้วย

เมื่อลูกน้อยของคุณหัดเดินก็ควรได้เริ่มเดินอย่างสนุกสนาน รถผลักเดินรุ่นนี้ตอบโจทย์เลยครับ เพราะน้อง ๆ จะได้หัดเดินและปรับเป็นรถขาไถได้แล้ว ยังมีกิจกรรม เสียง และเพลงมากมายให้เล่น ไม่ว่าจะเป็นเสียงเอฟเฟกต์ต่าง ๆ เสียงเมโลดี้ ไฟหลากหลายสี พร้อมวลีพูดให้เด็กเกิดความสนุกสนาน และที่พลาดไม่ได้เลยก็คือส่วนที่เป็นลูกกลิ้งที่สามารถหมุนรอบหัวสิงโตได้ ดึงดูดให้เด็กสนใจได้เป็นอย่างดี ด้ามจับและโครงสร้างจับผลักเดินง่ายและสมดุล ปลอดภัยหายห่วงเลยครับ

No.7

Ficoรถผลักเดิน รุ่น Formula (SB-917ER)

รถผลักเดิน รุ่น Formula (SB-917ER) 1
อ้างอิง:ficocarseats.com
รถผลักเดิน รุ่น Formula (SB-917ER) 2
อ้างอิง:ficocarseats.com
รถผลักเดิน รุ่น Formula (SB-917ER) 3
อ้างอิง:ficocarseats.com
ราคาอ้างอิง
4,350 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เดินสนุก เล่นเพลิน ได้ตั้งแต่ก่อนเดิน กับรถผลักเดินปรับได้

รถผลักเดินที่ให้เด็ก ๆ ได้สนุกสนานตั้งแต่ก่อนเริ่มเติน เพราะสามารถปรับเป็นรถโยกและรถหัดเดินได้ พร้อมแผงของเล่นพวงมาลัยที่มีทั้งไฟ เสียงดนตรี ที่สำคัญสามารถอัดเสียงพูดและตอบโต้ได้ สามารถถอดออกมาเล่นต่างหากได้ โครงสร้างแข็งแรง ทนทาน และน้ำหนักเบา พับเก็บง่ายทำให้คุณพ่อคุณแม่สามารถพกพาไปที่ไหนก็สะดวก รับน้ำหนักน้อง ๆ ได้ถึง 12 กิโลกรัม ไม่ว่าจะเล่นรูปแบบไหนเด็ก ๆ ก็สนุกได้ทุกเมื่อเลยครับ

No.8

Bright Startsรถผลักเดิน รถหัดเดินสิงโต รุ่น 3-in-1 Step 'n Ride Lion

ราคาอ้างอิง
4,950 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ใช้งานได้ 3 แบบ ฝึกพัฒนาการมากมายด้วยเสียงเพลงและไฟ

รถผลักเดิน 3 in 1 ที่ถูกออกแบบด้วยตัวสิงโตมาพร้อมคุณสมบัติที่จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการได้หลายด้าน เริ่มตั้งแต่ของเล่นด้านหน้าที่เด็กสามารถหยิบลูกบอลใส่ลงในช่องปากสิงโตเป็นฝึกการประสานระหว่างตา มือ และสมองได้เป็นอย่างดี ตัวรถผลักเดินที่ปรับได้ง่ายดาย เมื่อเด็กผลักเดินลูกบอลจะหมุน มีไฟ และเสียงเพลงคอยกระตุ้นให้เด็กก้าวเดิน และใช้เป็นรถขาไถเพื่อฝึกกล้ามเนื้อขา โดยเรื่องความมั่นคงของรถก็หายห่วง เพราะตัวรถออกแบบมาให้มีความสมดุลด้วยขาที่เชื่อมอยู่กับล้อแต่ละล้ออีกด้วยครับ

No.9

ฺฺBaby Einsteinรถผลักเดิน รถเข็นหัดเดิน รุ่น Hape Dis Covery Buggy Walker & Wagon

ราคาอ้างอิง
6,900 บาท
ราคาสูง

ใส่ของเล่นสุดโปรด เดินและเล่นไปพร้อมกัน ด้วยรถเข็นไม้

รถผลักเดินที่ทำจากไม้นอกจากจะปลอดภัยกับน้อง ๆ แล้ว ยังสามารถให้ความสนุกได้อีกด้วย จากการออกแบบเฉพาะเพื่อให้เด็กได้ปลดปล่อยจินตนาการพร้อมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการสังเกตได้เป็นอย่างดี โดยมีตัวฟันเฟือง บล็อกหยอด และลูกปัดหมุนราง อีกทั้งยังมีส่วนที่เป็นกระบะสำหรับใส่ของเล่นชิ้นโปรดเพื่อกระตุ้นให้เด็กรู้สึกอยากก้าวเดิน ล้อหุ้มยางเพื่อเพิ่มความฝืดเพื่อความปลอดภัย สีสันและลวดลายน่ารักแตกต่างไม่ซ้ำใคร เล่นได้จนโตเลยครับ

No.10

J'adoreรถผลักเดิน Firefighter Walker Activity Center

ราคาอ้างอิง
2,899 บาท
ราคาปานกลาง

เสริมทักษะหลากหลายด้วยกิจกรรม พร้อมหัดเดินด้วยรถไม้

รถผลักเดินที่ออกแบบมาเพื่อเด็กโดยเฉพาะ โดยมีกิจกรรมให้เด็กได้ฝึกคิดและแก้ปัญหา รวมถึงเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสีและรูปทรงต่างๆ ไปพร้อมกับการจินตนาการบทบาทสมมุติเป็นนักดับเพลิงตัวน้อย ทำให้เด็กได้เรียนรู้อย่างไร้ขีดจำกัด ตัวรถทำจากไม้ธรรมชาติปลอดสารพิษแท้จึงปลอดภัย มือจับเหมาะกับมือน้อย ๆ ของเด็กสำหรับจับและก้าวเดิน มีช่องใส่ของเล่นชิ้นโปรดเพื่อจูงใจให้เดิกก้าวเดิน สีสันน่ารัก สดใสเหมาะกับเด็กเล็กเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับรถผลักเดิน

คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถหัดเดิน ทั้งความเหมือนหรือแตกต่างระหว่างรถหันเดินกับรถผลักเดิน รวมไปถึงความจำเป็นในการใช้รถผลักเดิน วันนี้เรามีคำอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของเด็กให้ทุกคนได้เข้าใจมากขึ้น

รถหัดเดินกับรถผลักเดินเหมือนกันหรือไม่ ควรเลือกแบบไหนดี ?

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

รถหัดเดินแตกต่างจากรถผลักเดินอย่างสิ้นเชิง ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจเรื่องการฝึกเดินของเด็กกันก่อนครับ การฝึกเดินในเด็ก คือ การเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาทั้งส่วนหน้า หลัง ส่วนล่างและเท้า โดยต้องให้เด็กทิ้งรู้จักทิ้งน้ำหนักลงขาและเท้า

รถหัดเดินเป็นรถนั่งที่ปลายเท้าจะแตะพื้นเพียงเล็กน้อย ส่งผลให้น้ำหนักส่วนใหญ่ของลำตัวอยู่ที่ก้นเสมือนมีคนอุ้มพยุงก้นตลอดเวลา จึงไม่ช่วยทำให้กล้ามเนื้อขาและเท้าแข็งแรง มีการศึกษาหลายชิ้นพบว่า รถหัดเดินทำให้เด็กเดินได้เองช้า ต่างจากรถผลักเดินที่เด็กจะทิ้งน้ำหนักลงเท้าได้ด้วยตัวเองเพียงแค่มีรถเกาะจับเพื่อไม่ให้ล้มเสมือนมีคนประคองกันล้มในขณะที่เด็กกำลังเดิน ดังนั้น การฝึกเดินด้วยรถผลักเดินจะทำให้เด็กเดินเองได้เร็วกว่ารถหัดเดินครับ

รถผลักเดินจำเป็นหรือไม่ ?

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

ไม่จำเป็นครับ เพราะโดยธรรมชาติเด็กจะมีพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เมื่อเด็กเข้าสู่อายุประมาณ 9 - 10 เดือนจะเริ่มลุก ยืน และเกาะยืน ส่วนเด็กอายุ 11 - 12 เดือนจะยืนได้เองชั่วครู่ ตั้งไข่ และจูงเดินได้ และเมื่อเข้าสู่อายุ 13 - 15 เดือนจะเดินได้ด้วยตัวเอง


สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการฝึกเดิน คือ ผู้ปกครองควรรู้จักกระตุ้นให้ลูกมีพัฒนาการอย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นการพยุงกันล้ม การฝึกให้เด็กเกาะขอบคอกที่นอนหรือขอบโซฟา การจูงเดิน หรือแม้กระทั่งการให้กำลังใจชื่นชมเมื่อเด็กยืนได้ ดังนั้น รถผลักเดินจึงเป็นเพียงอุปกรณ์ทางเลือกในการฝึกเดินเสมือนเป็นเครื่องผ่อนแรงผู้ปกครองในบางเวลาเท่านั้นครับ

บทส่งท้าย

รถผลักเดินที่วางจำหน่ายในปัจจุบันล้วนแต่มีลูกเล่นมากมายมาช่วยเสริมพัฒนาการของเด็ก ๆ หากเราไปดูเรื่องราวหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับรถผลักเดินนั้นมีหลากหลายเสียง บางคนก็บอกว่าไม่ได้ช่วยให้เด็กเดินได้เร็วขึ้น แต่สำหรับบางคนที่ได้ลองใช้รถผลักเดินแล้วจะค่อนข้างชอบ และมีแนวคิดว่าสามารถช่วยให้เด็กเดินได้เร็วขึ้นจริง นอกจากนี้ยังได้ฝึกทักษะด้านต่าง ๆ ให้กับเด็กได้อีกมากมาย แต่อย่าลืมสิ่งที่สำคัญที่สุดว่า ในการเลือกรถผลักเดินนั้นไม่ใช่แค่เพียงเน้นการพัฒนาการของเด็กเท่านั้น ยังคงต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญด้วย เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่อุ่นใจได้ทุกครั้งที่ลูก ๆ เล่นครับ

TOP 5 รถผลักเดิน แนะนำ

อันดับที่ 1: VTECH รถผลักเดิน Sit-to-Stand Learning Walker

อันดับที่ 2: Fisher - Price รถผลักเดิน Musical Piano Lion Walker

อันดับที่ 3: Chiccoรถผลักเดิน Baby Walker

อันดับที่ 4: PLAYGOรถผลักเดิน รถเข็นน้องน้อยหัดเดินกิจกรรมแสนสนุก

อันดับที่ 5: PlanToysรถผลักเดิน Bird Walker

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. แม่และเด็ก
  3. ของใช้เด็กอ่อน
  4. 10 อันดับ รถผลักเดิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ช่วยเด็กหัดเดิน ฝึกพัฒนาการ

ค้นหาตามหมวดหมู่