mybest
แชมพูลูกแมว

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. สัตว์เลี้ยง
  3. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, ตกแต่งขน
  4. 10 อันดับ แชมพูลูกแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อ่อนโยน ปลอดภัย ช่วยบำรุงผิว
  • 10 อันดับ แชมพูลูกแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อ่อนโยน ปลอดภัย ช่วยบำรุงผิว 1
  • 10 อันดับ แชมพูลูกแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อ่อนโยน ปลอดภัย ช่วยบำรุงผิว 2
  • 10 อันดับ แชมพูลูกแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อ่อนโยน ปลอดภัย ช่วยบำรุงผิว 3
  • 10 อันดับ แชมพูลูกแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อ่อนโยน ปลอดภัย ช่วยบำรุงผิว 4
  • 10 อันดับ แชมพูลูกแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อ่อนโยน ปลอดภัย ช่วยบำรุงผิว 5

10 อันดับ แชมพูลูกแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อ่อนโยน ปลอดภัย ช่วยบำรุงผิว

บ้านไหนที่เลี้ยงแมวคงทราบกันดีว่า การอาบน้ำให้แมวบ่อย ๆ นั้นจะส่งผลเสียต่อสุขภาพผิวหนังทางอ้อมและอาจจะส่งผลต่อสุขภาพรวมถึงความเครียดของได้แต่ด้วยนิสัยและพฤติกรรมส่วนใหญ่ของแมว คือ ชอบออกไปเที่ยวเล่นนอกบ้านเป็นประจำ จึงมีสิ่งสกปรก เชื้อโรค และกลิ่นเหงื่อกลับมาด้วยทุกครั้ง อีกทั้งยังมีการสะสมความสกปรกจากการขับถ่ายในแต่ละวัน ดังนั้น การอาบน้ำจึงยังเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้เลย เพื่อสุขอนามัยที่ดีของทั้งน้องแมวและคนในบ้านค่ะ

แน่นอนว่า ตัวช่วยที่ขาดไม่ได้เลยในการอาบน้ำให้แมวก็คือ แชมพูอาบน้ำนั่นเอง ซึ่งการเลือกแชมพูให้น้องแมวนั้นก็มีมากมายหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง โดยเฉพาะกับกลุ่มลูกแมวยังไม่โตเต็มวัย ในวันนี้ เราจึงเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเลือกแชมพูอาบน้ำสำหรับลูกแมว พร้อมคำแนะนำจากสัตวแพทย์ และยังมี 10 อันดับ แชมพูลูกแมว มาให้ทุกคนเลือกเป็นแนวทางสำหรับลูกแมวน้อยอีกด้วยค่ะ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
ผู้เชี่ยวชาญ
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

คุณโบว์จบการศึกษาจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ซึ่งเป็นมหาลัยเอกชนแห่งแรกที่ผ่านการรับรองจากสัตวแพทย์สภา หลังจากเรียนจบได้ทำงานเป็นสัตวแพทย์ประจำที่โรงพยาบาลสัตว์ในกรุงเทพเป็นเวลากว่า 3 ปี จากนั้นจึงได้นำเอาประสบการณ์และความรู้ที่สะสมมา มาเปิดโรงพยาบาลสัตว์ของตนเองที่ จ.ชุมพร ซึ่งทำให้คุณโบว์ได้พบเห็นเคสของสัตว์เลี้ยงที่หลากหลาย ทั้งยังมีประสบการณ์การตรวจและการรักษาหลายขนานด้วยกัน โดยจุดเริ่มต้นของการเป็นสัตวแพทย์นั้นเริ่มจากการที่คอรบครัวเลี้ยงสุนัข แล้วสุนัขจากไปด้วยโรคที่หาสาเหตุไม่ได้ ส่งผลให้รู้สึกเสียใจและไม่เข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ด้วยความที่เป็นคนรักสัตว์คุณโบว์จึงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีก และได้ตั้งใจที่จะเรียนรู้ สะสมประสบการณ์ เพื่อนำมารักษาทั้งสัตว์เลี้ยงของตัวเองและผู้อื่นให้มีสุขภาพที่แข็งแรงและยืนยาว

ประวัติของ สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกแชมพูลูกแมว

การเลียขนเพียงอย่างเดียวไม่สามารถขจัดสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่าง ๆ ได้อย่างสะอาดหมดจดแน่นอน แชมพูอาบน้ำจึงยังเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการดูแลสุขอนามัยให้น้องแมวค่ะ

1

เลือกแชมพูลูกแมวตามความเหมาะสมกับสภาพผิว

อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วข้างต้นว่า ลูกแมวแต่ละตัวก็จะมีสภาพผิวหนังที่แตกต่างกันออกไป เช่น บางตัวอาจมีผิวหนังที่บอบบางแพ้ง่าย บางตัวเป็นสายพันธุ์ขนยาวจึงต้องได้รับการบำรุงพิเศษ หรือบางตัวเป็นโรคกลากเกลื้อน โดยเฉพาะแมวในวัยเด็กแบบนี้ จะมีผิวหนังบอบบางเป็นพิเศษ ฉะนั้น เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดน้องแมว และเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพผิวเราจึงต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวให้มากที่สุดค่ะ

แชมพูลูกแมวผิวหนังปกติ

แชมพูลูกแมวผิวหนังปกติ

การเลือกใช้แชมพูลูกแมวที่มีสภาพผิวหนังปกติ ไม่มีปัญหาผิวหนังใด ๆ ก็จะค่อนข้างง่าย โดยคุณสามารถเลือกตามสูตรที่เหมาะสมกับช่วงวัยได้เลย เช่น สูตรสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ หรือเลือกตามประเภทของเส้นขนที่ใช้ได้กับทุกช่วงวัย เช่น สูตรสำหรับแมวขนยาวทุกช่วงวัย เป็นต้น นอกจากนี้ คุณอาจคำนึงถึงเรื่องของกลิ่นด้วย เพราะปัจจุบันมีแชมพูที่ใช้กลิ่นน้ำหอมจากสารสังเคราะห์จำนวนมาก ถ้าหากกลิ่นรุนแรงเกินไปหรือเป็นกลิ่นที่น้องแมวไม่ชอบล่ะก็ อาจส่งผลให้เกิดความเครียดและเกิดปัญหาสุขภาพตามมาอีกได้ ที่สำคัญ ต้องอย่าลืมว่า แชมพูที่เลือกใช้นั้น ควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวด้วยนะคะ

สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

สำหรับลูกแมวที่ไม่มีปัญหาผิวหนังสามารถเลือกใช้แชมพูสูตรลูกแมวยี่ห้อไหนก็ได้ แต่แนะนำให้ใช้เฉพาะสูตรลูกแมวเท่านั้นค่ะ เนื่องจากผิวหนังของลูกแมวยังมีความบอบบางและระคายเคืองง่าย หากนำแชมพูแมวโตมาใช้ อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและแพ้ซึ่งทำให้เกิดโรคผิวหนังตามมาได้ในภายหลังค่ะ

แชมพูลูกแมวที่มีปัญหาผิวหนังหลั่งไขมันเยอะกว่าปกติและมีสะเก็ดผิวหนัง

แชมพูลูกแมวที่มีปัญหาผิวหนังหลั่งไขมันเยอะกว่าปกติและมีสะเก็ดผิวหนัง
ในปัจจุบัน มีลูกแมวหลายตัวที่ต้องประสบกับปัญหาผิวหนังที่หลั่งไขมันเยอะกว่าปกติ โดยเฉพาะลูกแมวสายพันธุ์ขนยาว เนื่องมาจากสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงในช่วงการเจริญเติบโต ซึ่งปัญหาผิวมันนี้อาจทำให้เกิดโรคผื่นผิวหนังอักเสบตรงบริเวณที่ผิวมีความมันมาก ๆ และอาจส่งผลให้ลูกแมวของคุณมีกลิ่นเหม็น เนื่องจากมีการสะสมของไขมัน ทำให้ผิวหนังเป็นผื่นและมีการหลุดลอกเป็นสะเก็ดคล้ายรังแคแผ่นใหญได้


หากคุณพบว่าน้องแมวมีปัญหานี้ล่ะก็ ขอแนะนำให้เลือกใช้แชมพูแบบธรรมชาติ อย่างเช่น พวกสารสกัดจากตะไคร้ เปลือกส้ม หรือสมุนไพรที่มีสารชำระล้างสูง และนอกจากสารธรรมชาติจะช่วยฟื้นฟูผิวหนังและลดปัญหารังแคด้วยแล้ว ยังปลอดภัยต่อผิวที่บอบบางของลูกแมวด้วย

สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

ลูกแมวที่ผิวหนังมันและมีสะเก็ดผิวหนัง ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากการที่ผิวหนังมันกว่าปกติ แต่เกิดจากการที่ผิวแห้งมากกว่าปกติ ทำให้ผิวหนังสั่งให้ต่อมไขมันหลั่งไขมันออกมามากกว่าเดิมและทำให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวกว่าที่ควรจะเป็นจนกลายเป็นสะเก็ดผิวหนัง แชมพูลูกแมวที่มีปัญหาแบบนี้ควรเลือกสูตรที่ขจัดความมันบนผิวหนังหรือขจัดรังแค หรือแชมพูที่เน้นเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนังค่ะ

แชมพูลูกแมวผิวแห้งและมีปัญหารังแค

แชมพูลูกแมวผิวแห้งและมีปัญหารังแค
สำหรับลูกแมวที่มีผิวแห้งง่าย ซึ่งอาจเกิดได้จากสภาพอากาศหรือโรคผิวหนัง โดยสามารถสังเกตได้จากรังแคเล็ก ๆ ตามผิวหนัง ในกรณีนี้ ให้หลีกเลี่ยงแชมพูที่มีส่วนผสมของตัวยาใด ๆ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวบอบบางของลูกแมวนั้นแห้งมากขึ้นอีก ให้เน้นการใช้แชมพูที่อ่อนโยน และมีส่วนผสมของครีมนวด หรือสารธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว


เมื่ออาบน้ำให้เจ้าเหมียวเสร็จแล้วก็ใช้ไดร์เป่าจนแห้งและทาด้วยยาที่สัตวแพทย์ให้มา หรือสมุนไพรทองพันชั่งก็ได้ ทาไปจนกว่าเกล็ดสีขาว ๆ นั้นจะหลุดออกหมด จากนั้นขนในบริเวณนั้นจะร่วง และขนใหม่ก็จะขึ้นมาใหม่เอง โดยจะใช้ระยะเวลาการฟื้นฟูโดยประมาณ 1 – 2 เดือน

สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

สำหรับลูกแมวที่ผิวหนังแห้งและมีรังแค อาการต่อไปที่จะเจอคือผิวหนังผลิตไขมันมากกว่าปกติดังข้างต้น ซึ่งปัญหาผิวแห้งส่วนใหญ่เกิดจากการใช้แชมพูเข้มข้นเกินไปหรือนำแชมพูไปราดบนตัวโดยไม่ผสมน้ำก่อน หรือการใช้ลมร้อนเป่าตัวนานหรือร้อนเกินไปค่ะ การเลือกใช้แชมพูควรเลือกแชมพูที่เป็นสูตรอ่อนโยนหรือสูตรเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องเป็นสูตรสำหรับลูกแมวเท่านั้นนะคะ

สำหรับลูกแมวที่มีปัญหาเรื่องเห็บหมัด

สำหรับลูกแมวที่มีปัญหาเรื่องเห็บหมัด
เป็นที่ทราบกันดีในหมู่คนเลี้ยงแมวว่า หนึ่งในปัญหาผิวหนังที่จะเกิดขึ้นก็คือ เห็บหมัด โดยเฉพาะคนที่รับน้องแมวไม่มีบ้านมาเลี้ยง ยิ่งต้องคำนึงถึงเรื่องนี้เป็นอันดับแรก ๆ เมื่อนำน้องแมวเข้ามาเลี้ยงในบ้าน


อย่างไรก็ตาม เรายังไม่แนะนำให้ใช้แชมพูสูตรกำจัดเห็บหมัดกับลูกแมว เนื่องจากแชมพูเหล่านี้จะมีตัวยาที่มีฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรงจึงยังไม่เหมาะต่อผิวบอบบางในช่วงวัยนี้ วิธีที่ปลอดภัยที่สุด คือ ขอแนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อใช้แนวทางในการกำจัดที่เหมาะสมค่ะ

สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

หมัดและเหาคือปรสิตที่พบได้บ่อยในลูกแมว วิธีการกำจัดมีหลายแบบโดยแชมพูก็เป็นรูปแบบหนึ่ง แต่ไม่แนะนำให้ใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของตัวยาฆ่าเห็บหมัด เพราะมีโอกาสที่ลูกแมวจะแพ้สูงเพราะตัวยาค่อนข้างไม่เหมาะสมกับแมวและลูกแมว หากต้องการใช้แนะนำให้เจือจางด้วยน้ำเยอะ ๆ แต่ก็อาจทำให้ยาไม่ออกฤทธิ์หรือจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่คุณสมบัติกำจัดเห็บหมัดแทนค่ะ

2

เลือกจากส่วนผสมของแชมพูลูกแมว

แชมพูของลูกแมวก็มีความคล้ายคลึงกับแชมพูอย่างที่เรา ๆ ใช้กัน คือ มีสารลดแรงตึงผิวที่มีหน้าที่ขจัดคราบสกปรกตามผิวหนังโดยจะไปช่วยย่อยสารประเภทไขมัน รวมไปถึงสารสังเคราะห์อื่น ๆ เพิ่มเติมที่จะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกและเชื้อโรคได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของสารสังเคราะห์หรือสารเคมีบางชนิด อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวบอบบางของลูกแมวได้ การตรวจสอบส่วนผสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยมีหลักการคร่าว ๆ ดังนี้ค่ะ

เลือกใช้ประเภทสบู่ เพื่อเน้นความปลอดภัย

เลือกใช้ประเภทสบู่ เพื่อเน้นความปลอดภัย
คุณอาจเลือกใช้แชมพูในรูปแบบสบู่ก็ได้ เพราะสบู่ถือว่าเป็นสารที่มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงได้ดี และที่สำคัญคือ มีความปลอดภัยสูง แม้ว่าการใช้สบู่ก้อนแบบนี้ อาจจะไม่ช่วยให้ขนของน้องแมวมีความนุ่มลื่นได้มากเท่าที่ควร แต่สำหรับเรื่องความปลอดภัยแล้ว ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว อย่างไรก็ตาม แนะนำให้เลือกสบู่ที่มีสารประกอบพวกกรดโอเลอิก กรดลอริก หรือสาร Myristic Acid (ไมริสติก เอซิด) ซึ่งจะเป็นสารที่ปลอดภัยสำหรับใช้ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวทั้งคนและสัตว์เลยค่ะ
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

แชมพูแมวในรูปแบบสบู่เป็นรูปแบบที่ปลอดภัย เหมาะกับเจ้าของที่ต้องการฟอกเฉพาะจุด ซึ่งทำได้ง่าย ไม่เปลือง แต่เรื่องของกลิ่นหรือความหอมอาจะไม่สู้แชมพูแบบเหลว แต่ก็ควรเลือกสบู่ที่ผลิตจากธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่เพื่อป้องกันการเกิดการระคายเคืองค่ะ

ส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เน้นประสิทธิภาพในการชำระล้าง แต่อาจระคายเคืองผิว

ส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เน้นประสิทธิภาพในการชำระล้าง แต่อาจระคายเคืองผิว
โดยส่วนใหญ่แล้วผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจะมีการผสมแอลกอฮอล์เข้าไปด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการชำระล้างสิ่งสกปรก เช่น ไขมันตามผิวหนัง รวมทั้งยังช่วยเพิ่มปริมาณฟองให้มากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ส่วนผสมของแอลกอฮอล์นี้อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังได้ง่าย ซึ่งแชมพูที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์สูงนั้น จะมีสาร SLS หรือ SLES เป็นส่วนประกอบ จึงแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะกับลูกแมวที่มีผิวแห้งหรือผิวแพ้ง่ายค่ะ
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

แอลกอฮอลล์มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ทำให้เจ้าของบางคนอาจนำแอลกอฮอล์มาใช้ในการอาบน้ำด้วย ซึ่งเป็นวิธีที่ผิดและไม่ควรทำอย่างยิ่ง การทำงานของแอลกอฮอล์จะออกฤทธิ์ก็ต่อเมื่อเกิดการระเหย ดังนั้นถ้าใช้แอลกอฮอล์บนผิวหนัง แอลกอฮอล์จะระเหยไปพร้อมกับน้ำบนผิวหนัง ซึ่งจะทำให้ผิวแห้ง เกิดการระคายเคือง ผิวบอบบาง และตามมาด้วยโรคผิวหนังค่ะ

ส่วนผสมของกรดอะมิโน เน้นความอ่อนโยน ลดการระคายเคือง

ส่วนผสมของกรดอะมิโน เน้นความอ่อนโยน ลดการระคายเคือง
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีความปลอดภัยและอ่อนโยน มักจะมีส่วนผสมของ “กรดอะมิโน” ซึ่งเป็นส่วนประกอบย่อยของโปรตีนและเป็นส่วนประกอบสำคัญของเส้นผมอีกด้วย โดยจะมีคุณสมบัติที่ช่วยในการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังและไม่ทำให้แห้งกร้าน จึงเหมาะกับลูกแมวที่ผิวแห้ง และยังใช้กับน้องแมวที่ผิวบอบบางได้ด้วยเพราะเป็นสารที่อ่อนโยน


อย่างไรก็ตาม ต้องระวังเรื่องการล้างแชมพูออกให้สะอาดหมดจดทุกครั้ง เนื่องจากกรดอะมิโนเป็นสารที่เน้นให้ความชุ่มชื้น จึงจะค่อนข้างเกาะติดผิว ล้างออกยาก อาจะทำให้เกิดการตกค้างบนผิวจนกลายเป็นผิวหนังอักเสบได้ สำหรับกรดอะมิโนที่มักจะพบในแชมพูก็จะมี Lauroyl Sarcosine, TEA-Cocoyl Glutamate, Cocoylalanine ฯลฯ

สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

กรดอะมิโนมีความสามารถในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวตามธรรมชาติ โดยมีส่วนช่วยทำให้หนังชั้นหนังกำพร้าชุ่มชื้นพร้อมกักเก็บความชุ่มชื้น ส่งผลให้เส้นขนก็จะแข็งแรงตามไปด้วย เมื่อผิวหนังและเส้นขนแข็งแรง จะช่วยลดอัตราการระคายเคือง การแพ้ หรือโรคผิวหนังได้มากค่ะ

ส่วนผสมของเบทาอีน เน้นความอ่อนโยนและให้ความชุ่มชื้น

ส่วนผสมของเบทาอีน เน้นความอ่อนโยนและให้ความชุ่มชื้น
เบทาอีนเป็นสารลดแรงตึงผิวชนิดหนึ่งที่มีความคล้ายคลึงกับกรดอะมิโน โดยมีคุณสมบัติที่ดีเหมือนกันก็คือ เรื่องความอ่อนโยนและเป็นมิตรต่อผิว เพียงแต่เบทาอีนนั้นจะให้ความชุ่มชื้นที่มากกว่าส่วนผสมของกรดอะมิโน และเน้นในเรื่องความนุ่มลื่นของเส้นขน ไม่ทำให้ขนแห้งหรือกระด้าง จึงค่อนข้างเหมาะสำหรับลูกแมวพันธุ์ขนยาว หรือแมวที่มีปัญหาเส้นขนพันกัน สำหรับสารเบทาอีนที่พบบ่อยในแชมพู ได้แก่ Cocamidopropyl Betaine, Lauramidopropyl Betain เป็นต้น
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

เบทาอีนเป็นอนุพันธ์ของกรดอะมิโนที่พบในพืชจำพวกบีท บีทรูท นิยมใช้ในเครื่องสำอางของคน มีคุณสมบัติในการเพิ่มและรักษาความชุ่มชื้นทำให้ผิวเนียนนุ่ม พร้อมลดริ้วรอยและรอยยับของผิวได้ นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติช่วยลดการระคายเคือง ปลอบประโลมผิว โดยพบว่าสารเบทาอีน 50% นั้นจะพบการระคายเคืองน้อยกว่าน้ำเปล่า ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้จึงนำมาใช้ในแชมพูลูกแมวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวและลดการระคายเคืองค่ะ

ส่วนผสมของทอรีน เน้นสารธรรมชาติ

ส่วนผสมของทอรีน เน้นสารธรรมชาติ
นอกจากนี้ คุณยังสามารถเลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของ Cocoyl Taurate ซึ่งเป็นสารทำความสะอาดที่สกัดจากน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันปาลม์ เพราะนอกจากจะเป็นสารธรรมชาติที่อ่อนโยนต่อผิวหนังและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวแล้ว ยังมีประสิทธิภาพในการทำให้เกิดฟองและชำระล้างคราบมันได้ดีอีกด้วย โดยสารที่มีส่วนประกอบของ Cocoyl Taurate ก็จะมี Cocoyl Methyl Taurine Na, NIKKOL LMT (Sodium Methyl Lauroyl Taurate) เป็นต้น
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

ทอรีนเป็นกรดอะมิโนที่พบในร่างกาย ทำหน้าที่สร้างเกราะโปรตีนให้เส้นขนเพื่อให้เส้นขนแข็งแรงและช่วยกระตุ้นให้เส้นขนยาวเร็วขึ้นอีกด้วย ทอรีนสามารถพบในอาหารจำพวกเนื้อ นม ปลา หรือสามารถสังเคราะห์ขึ้นเพื่อใช้เป็นส่วนผสมในแชมพูสำหรับการกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นขนและสร้างเส้นขนที่แข็งแรง ไม่ร่วงง่ายค่ะ

ส่วนผสมของโปรตีน เพื่อฟื้นฟูผิวหนังและเส้นขน

ส่วนผสมของโปรตีน เพื่อฟื้นฟูผิวหนังและเส้นขน
โปรตีนจัดว่าเป็นส่วนประกอบที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นของสุนัข ของแมว หรือแม้แต่ของคนก็ตาม เนื่องด้วยคุณสมบัติของโปรตีนที่ช่วยฟื้นฟูบำรุงสภาพของผิวหนังได้ดี พร้อมทั้งบำรุงรากขนให้แข็งแรง จึงลดการหลุดร่วงของเส้นขนได้มากขึ้น ทั้งนี้ แชมพูที่มีส่วนผสมของโปรตีนอาจจะมีราคาสูงกว่าปกติ แต่ถ้าพิจารณาถึงเรื่องประสิทธิภาพของการทำความสะอาดและการเคลือบชั้นผิวให้แข็งแรงแล้วล่ะก็ ถือว่าคุ้มค่าในการลงทุนเพื่อน้องแมวของคุณค่ะ
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโนหลายชนิด ซึ่งกรดอะมิโนเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผิวหนังและเส้นขนแข็งแรง กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบสำคัญของเส้นขน รากขนจะใช้โปรตีนในการสร้างเส้นขน กระอะมิโนที่ใช้บ่อยในอุตสาหกรรมแชมพูคือ ทอรีนและเมธไทโอนคนที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวหนังและเส้นขนแข็งแรง ไม่เปราะหักง่ายค่ะ

3

ตรวจสอบการใช้สารเติมแต่งในแชมพูลูกแมว

ตรวจสอบการใช้สารเติมแต่งในแชมพูลูกแมว
โดยทั่วไปแล้ว แชมพูทั้งของคน ของสุนัข หรือของแมวก็ตาม มักจะมีสารเติมแต่งเจือปนอยู่ทั้งนั้น แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับกรรมวิธีการผลิตของแต่ละยี่ห้อ แน่นอนว่า แชมพูที่ไม่มีสารเติมแต่งใด ๆ เลย ย่อมดีต่อสุขภาพผิวมากกว่าเสมอ โดยเฉพาะสำหรับลูกแมวที่ยังมีผิวบอบบางอยู่ ทางที่ปลอดภัยที่สุด คือ แนะนำให้หลีกเลี่ยงแชมพูที่มีสารประกอบของซิลิโคน, สารกันเสียในกลุ่มพาราเบน, น้ำหอมสังเคราะห์ หรือสารเคมีใด ๆ ก็ตาม เพราะอาจจะก่อให้เกิดการระคายเคืองหรืออาการแพ้ และจะทำให้ปัญหาผิวหนังอื่น ๆ ตามมาได้
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

ลูกสัตว์เป็นวัยเจริญเติบโตซึ่งต้องใช้เวลาพัฒนาร่างกาย ทำให้การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ยังทำได้ไม่เต็มที่ นั่นรวมถึงบริเวณผิวหนังซึ่งอาจเกิดการระคายเคืองหรือการแพ้ได้ง่าย โดยเฉพาะลูกแมวที่เจอการแพ้ค่อนข้างบ่อยกว่าลูกสุนัข ดังนั้นเจ้าของควรอ่านฉลากก่อนเลือกใช้ทุกครั้ง โดยพยายามเลือกแชมพูที่มีส่วนผสมธรรมชาติ แม้จะมีส่วนผสมของสารเคมีหรือสารเติมแต่งก็เลือกให้มีให้น้อยที่สุดเพื่อลดการแพ้หรือการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้นในภายหลังค่ะ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ แชมพูลูกแมว ยี่ห้อไหนดี อ่อนโยน ปลอดภัย ช่วยบำรุงผิว

หลังจากทราบข้อมูลวิธีการเลือกแล้ว หลายคนคงอยากจะรู้แล้วใช่ไหมคะ ว่าแชมพูลูกแมวที่หลายคนนิยมเลือกใช้จะมีแชมพูแบบไหนกันบ้าง เราไปดูพร้อมกันในหัวข้อนี้เลยค่ะ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

John Paul Pet

แชมพูสำหรับลูกแมว Tearless Puppy & Kitten Shampoo

John Paul Pet แชมพูสำหรับลูกแมว Tearless Puppy & Kitten Shampoo 1

690 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

บางเบาด้วยสารสกัดจากว่านหางจระเข้ ไม่ระคายเคืองดวงตา

2

Bioline

แชมพูสำหรับลูกแมว Kitten Shampoo

Bioline แชมพูสำหรับลูกแมว Kitten Shampoo 1

128 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

บำรุงขนด้วยสารสกัดจากน้ำมันมะพร้าว ปราศจากพาราเบน

3

Kanimal

แชมพูสำหรับลูกแมว สูตรอ่อนโยนพิเศษ

Kanimal แชมพูสำหรับลูกแมว สูตรอ่อนโยนพิเศษ 1

129 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ลดกลิ่นตัวและอาการคันทางผิวหนังถึงต้นตอ ช่วยป้องกันรังสี UV

4

Hartz

แชมพูสำหรับลูกแมว Hairball Control Shampoo สูตรอ่อนโยน

Hartz แชมพูสำหรับลูกแมว Hairball Control Shampoo สูตรอ่อนโยน 1

475 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

แก้ปัญหาก้อนขนอุดตัน บำรุงผิวและขน พร้อมกลิ่นหอมอ่อนโยน

5

Kevina

แชมพูสำหรับลูกแมว กลิ่น Swiss Herb

Kevina แชมพูสำหรับลูกแมว กลิ่น Swiss Herb 1

500 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ตอบโจทย์แมวที่ไม่ชอบอาบน้ำ พร้อมส่วนผสมครบเครื่อง

6

Dr. Merge

แชมพูสำหรับลูกแมว แชมพูทองพันชั่ง

Dr. Merge แชมพูสำหรับลูกแมว แชมพูทองพันชั่ง 1

75 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

กำจัดเชื้อรา ยีสต์ แก้ขนร่วง เติมความชุ่มชื้น กลิ่นหอมธรรมชาติ

7

O2

แชมพูสำหรับลูกแมว Shampoo สูตร No More Tear

O2 แชมพูสำหรับลูกแมว Shampoo สูตร No More Tear 1

229 บาท

ราคาปานกลาง

ช่วยผลัดเซลล์ผิว ระงับกลิ่นตัวได้ ขนแห้งไว ไม่อับชื้น ป้องกันหมัด

8

Ostech

แชมพูสำหรับลูกแมว

Ostech แชมพูสำหรับลูกแมว 1

120 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

บำรุงเส้นขนให้ชุ่มชื้นแข็งแรง ปรับค่า pH ให้ผิวสมดุล ล้างออกง่าย

9

Dermcare Malaseb

แชมพูสำหรับลูกแมว ขจัดแบคทีเรีย เชื้อรา และยีสต์

Dermcare Malaseb แชมพูสำหรับลูกแมว ขจัดแบคทีเรีย เชื้อรา และยีสต์ 1

690 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

หมดปัญหาแบคทีเรีย ยีสต์และกลิ่นตัว ด้วยแชมพูที่สัตวแพทย์แนะนำ

10

เชนการ์ด

แชมพูสำหรับลูกแมว แคท เฮอร์เบิล เอ็กซ์พีเรียล สำหรับลูกแมว

เชนการ์ด แชมพูสำหรับลูกแมว แคท เฮอร์เบิล เอ็กซ์พีเรียล สำหรับลูกแมว 1

79 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ขนไม่พันกัน เน้นสารธรรมชาติ รักษาสมดุลผิวและเติมความชุ่มชื้น

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

John Paul Petแชมพูสำหรับลูกแมว Tearless Puppy & Kitten Shampoo

แชมพูสำหรับลูกแมว Tearless Puppy & Kitten Shampoo 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
690 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
690 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

บางเบาด้วยสารสกัดจากว่านหางจระเข้ ไม่ระคายเคืองดวงตา

John Paul Pet แบรนด์สัญชาติอเมริกัน ที่ใส่ใจในการผลิตแชมพูสำหรับสัตว์เลี้ยง โดย Tearless Puppy & Kitten Shampoo ขวดนี้มีส่วนผสมของว่านห่างจระเข้ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังและเส้นขนของเจ้าเหมียว ทั้งยังมีค่า pH ที่สมดุล ไม่ระคายเคืองดวงตา เนื้อแชมพูมีสีอ่อนใส บางเบาแต่ดับกลิ่นได้ ปราศจากพาราเบนและไม่มีการทดลองกับสัตว์ ที่สำคัญ ยังผ่านการรับรองมาแล้วว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดภัยแม้สัตว์เลี้ยงมีผิวบอบบาง ใช้ได้กับทั้งสุนัขและแมวเลยค่ะ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Biolineแชมพูสำหรับลูกแมว Kitten Shampoo

แชมพูสำหรับลูกแมว Kitten Shampoo 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
128 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
128 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

บำรุงขนด้วยสารสกัดจากน้ำมันมะพร้าว ปราศจากพาราเบน

ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เราอยากแนะนำเลยค่ะ เพราะแบรนด์นี้มีให้เลือกทั้งสูตรขนปกติ ขนสีขาว ขนยาว และสูตรเฉพาะลูกแมว โดยสูตรลูกแมวนั้นจะเน้นความอ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิวหนัง ด้วยสารสกัดจากน้ำมันมะพร้าวและคาโมมายล์ เพิ่มความชุ่มชื้นอย่างเป็นธรรมชาติ ให้เส้นขนนุ่มลื่น ดูสุขภาพดี ไม่มีกลิ่นเหม็น ที่สำคัญ ยังปลอดพาราเบน และมาพร้อมวิตามินที่ช่วยบำรุงผิวของน้องเหมียวอีกมากมาย ตัวผลิตภัณฑ์เป็นแบบฝาคว่ำใช้งานง่าย จับถนัดมือ ถูกใจทั้งน้องแมวและเจ้าของแน่นอน

No.3

Kanimalแชมพูสำหรับลูกแมว สูตรอ่อนโยนพิเศษ

ราคาอ้างอิง
129 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ลดกลิ่นตัวและอาการคันทางผิวหนังถึงต้นตอ ช่วยป้องกันรังสี UV

อีกหนึ่งยี่ห้อที่เชี่ยวชาญด้านการผลิตสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ โดยขวดนี้เป็นแชมพูสำหรับน้องแมวที่มีปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่ายและผิวแห้ง มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติถึง 5 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นขนแกะ, น้ำผึ้งมานูก้า, ดอกคาโมมายล์, ว่านหางจระเข้ และโปรตีนจากไหม ช่วยบำรุงและฟื้นฟูผิวหนังรวมถึงเส้นขน เพิ่มความชุ่มชื้น ลดการอักเสบ ทั้งยังดับกลิ่นได้ดี ไม่มีส่วนผสมของพาราเบนและแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ ทางแบรนด์ยังมีอีก 2 สูตรให้เลือก คือ สูตรสำหรับแมวขนสั้น และสูตรสำหรับแมวขนยาวค่ะ

No.4

Hartzแชมพูสำหรับลูกแมว Hairball Control Shampoo สูตรอ่อนโยน

ราคาอ้างอิง
475 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

แก้ปัญหาก้อนขนอุดตัน บำรุงผิวและขน พร้อมกลิ่นหอมอ่อนโยน

Hartz แบรนด์แชมพูสำหรับสัตว์เลี้ยงชื่อดังจากอเมริกา กับสูตรเฉพาะในการควบคุมปัญหาก้อนขนอุดตัน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพของน้องแมวส่วนใหญ่ มาด้วยส่วนประกอบที่เน้นสารสกัดธรรมชาติอย่าง Oatmeal ที่ช่วยบำรุงผิวหนัง ลดอาการคัน และบรรเทาการระคายเคืองผิวได้ดี เหมาะสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย เพิ่มจุดเด่นด้วย Microbeads ที่ผสมเข้ากับคอนดิชั่นเนอร์ จึงช่วยให้ความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแข็งแรง ป้องกันการหลุดร่วงของเส้นขน ทำให้ขนนุ่มลื่น แปรงง่าย ไม่พันกัน มาพร้อมกับกลิ่นหอมอ่อน ๆ ที่ทั้งช่วยระงับกลิ่นตัวและให้น้องแมวผ่อนคลายอีกด้วย
No.5

Kevinaแชมพูสำหรับลูกแมว กลิ่น Swiss Herb

ราคาอ้างอิง
500 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ตอบโจทย์แมวที่ไม่ชอบอาบน้ำ พร้อมส่วนผสมครบเครื่อง

มาที่แบรนด์จากผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยงกันบ้างค่ะ โดยมาในกลิ่นหอม Swiss Herb ซึ่งแชมพูตัวนี้ตอบโจทย์ได้ดีสำหรับน้องแมวที่ไม่ชอบอาบน้ำและแมวที่กำลังฝึกอาบน้ำอยู่ ด้วยส่วนผสมของ Catnip หรือที่คนไทยเรารู้จักกันในชื่อกัญชาแมว Catnip ซึ่งเป็นน้ำมันหอมระเหย เมื่อน้องแมวได้กลิ่น ก็จะรู้สึกเคลิบเคลิ้มมีความสุข ยอมนอนอาบน้ำอย่างสบาย เพิ่มเติมด้วยส่วนผสมของสารสกัดหญ้าหางม้าและสารสกัดโรสแมรี่ ช่วยให้ขนนุ่มลื่น ปรับสภาพเส้นขนและผิวหนังให้สมดุล ทั้งยังมีฤทธิ์ต้านเชื้อราและช่วยขจัดรังแคได้ดีอีกด้วย

No.6

Dr. Mergeแชมพูสำหรับลูกแมว แชมพูทองพันชั่ง

ราคาอ้างอิง
75 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

กำจัดเชื้อรา ยีสต์ แก้ขนร่วง เติมความชุ่มชื้น กลิ่นหอมธรรมชาติ

แชมพูจาก Dr.Merge อีกหนึ่งสูตรที่พัฒนาโดยสัตวแพทย์ที่และเป็นที่นิยมมาก ๆ ในหมู่คนรักน้องหมาและน้องแมวเลยค่ะ โดยสูตรนี้ใช้ส่วนผสมหลักจากสมุนไพรทองพันชั่ง ซึ่งมีประสิทธิภาพในการรักษาผิวหนังของแมวจากเชื้อราและยีสต์ เสริมด้วยโปร วิตามิน B5 ที่ช่วยให้เส้นขนและผิวหนังแข็งแรง ชุ่มชื้น เพื่อลดการขาดร่วงของเส้นขน ด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% และปราศจากน้ำหอม จึงอ่อนโยนต่อผิวหนัง ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง แต่ยังคงมีกลิ่นหอมจากสารสกัดจากทองพันชั่งให้สดชื่นได้อยู่ค่ะ
No.7

O2แชมพูสำหรับลูกแมว Shampoo สูตร No More Tear

ราคาอ้างอิง
229 บาท
ราคาปานกลาง

ช่วยผลัดเซลล์ผิว ระงับกลิ่นตัวได้ ขนแห้งไว ไม่อับชื้น ป้องกันหมัด

แชมพูแมว O2 เป็นแบรนด์แรกที่นำเข้านวัตกรรม O2 และ DNA CONTROL เข้ามาใช้กับแชมพูสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยสูตรนี้มีจุดเด่นตรงที่ ช่วยในการระงับกลิ่นตัวได้ 100% พร้อมผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ล้างออกง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ เนื่องจากไม่ใช้สารทำฟอง ขนแห้งไว จึงไม่ทำให้เกิดความชื้นบริเวณผิวหนัง ที่สำคัญ เป็นสูตรไร้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง โดยใช้สารสกัดจากพืช 100% แต่ยังสามารถกำจัดเชื้อราชนิดไม่รุนแรงที่เป็นต้นเหตุของโรคผิวหนังต่าง ๆ ได้ และยังช่วยป้องกันหมัดแมวได้อีกด้วย

No.8

Ostechแชมพูสำหรับลูกแมว

ราคาอ้างอิง
120 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

บำรุงเส้นขนให้ชุ่มชื้นแข็งแรง ปรับค่า pH ให้ผิวสมดุล ล้างออกง่าย

แชมพูบำรุงสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ เป็นสูตรอ่อนโยน ปราศจากสารเติมแต่งที่อันตรายต่อผิวหนัง ไม่มีสารตกค้าง สามารถล้างออกได้ง่าย อุดมด้วยส่วนผสมของวิตามินและสารโคโพลิเมอร์ที่ช่วยให้เส้นขนนุ่มและแข็งแรง ไม่ขาดหลุดร่วงง่าย พร้อมรักษาสมดุลของผิวหนังให้ชุ่มชื้นด้วยวิตามิน E ทั้งยังมีนวัตกรรมปรับสมดุลค่าของ pH Neutral ให้เท่ากับบริเวณผิวหนังปกติของแมวอีกด้วย เนื่องจากเป็นแชมพูที่เน้นสารสกัดจากธรรมชาติ จึงมีอ่อนโยนต่อผิว ไม่ทำให้ผิวและดวงตาของน้องแมวระคายเคืองค่ะ

No.9

Dermcare Malasebแชมพูสำหรับลูกแมว ขจัดแบคทีเรีย เชื้อรา และยีสต์

ราคาอ้างอิง
690 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

หมดปัญหาแบคทีเรีย ยีสต์และกลิ่นตัว ด้วยแชมพูที่สัตวแพทย์แนะนำ

“Malaseb” เป็นแชมพูยอดนิยมสำหรับปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังในสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นกลากเกลื้อน การอักเสบบริเวณผิวหนังจากเชื้อราแมว สะเก็ดขาวคล้ายรังแค ตลอดจนปัญหากลิ่นตัว ซึ่งเป็นแชมพูที่ได้รับการแนะนำจากสัตวแพทย์เป็นอันดับหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยในการปรับสภาพผิว รักษาสมดุลน้ำใต้ผิวหนัง ไม่ก่อให้เกิดผื่นแดง และช่วยลดความมันของผิวหนังที่มันเยิ้ม อย่างไรก็ตาม แชมพูยี่ห้อนี้จะมีตัวยาเพื่อใช้รักษาอาการเฉพาะเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่มีกลิ่นที่หอมเหมือนแชมพูทั่วไป และควรใช้ตามคำแนะนำของสัตวแพทย์นะคะ
No.10

เชนการ์ดแชมพูสำหรับลูกแมว แคท เฮอร์เบิล เอ็กซ์พีเรียล สำหรับลูกแมว

ราคาอ้างอิง
79 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ขนไม่พันกัน เน้นสารธรรมชาติ รักษาสมดุลผิวและเติมความชุ่มชื้น

มาที่แชมพูสูตรสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะกันบ้าง สำหรับใครที่เลี้ยงแมวสายพันธุ์ขนยาว คงต้องเคยประสบปัญหาเส้นขนพันกัน หรือที่เราเรียกภาษาบ้าน ๆ ว่าสังกะตังนั่นเอง แชมพูแมวตัวนี้สามารถเป็นผู้ช่วยให้คุณได้ค่ะ เพราะอุดมด้วยสารสกัดจากธรรมชาติอย่างสารสกัด “ชิโครี่” ที่ช่วยให้ขนของน้องแมวนั้นนุ่มสวย แข็งแรง และไม่พันกันอีกด้วย ถือเป็นการลดปัญหาก้อนขนอุดตันไปด้วยในตัว และยังเต็มไปด้วยสารสกัดข้าวโพดและมะพร้าวที่จะช่วยรักษาสมดุลผิวและเติมความชุ่มชื่นให้ผิว ที่สำคัญ มีความอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองใด ๆ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับแชมพูลูกแมว

ผิวหนังและเส้นขนของลูกแมวถือว่ามีความบอบบางและแพ้ง่ายมาก ๆ การเลือกแชมพูลูกแมวจึงมีความสำคัญมาก ๆ ในวันนี้ เราจึงมีคำแนะนำและคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันค่ะ

สำหรับลูกแมวนั้น เวลาอาบน้ำมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

ขั้นตอนการอาบน้ำลูกแมวส่วนใหญ่จะเหมือนกับแมวโตทั่วไป โดยพยายามใช้เป็นน้ำอุ่นเพื่อไม่ให้ร่างกายเย็นเกินไปจนอาจทำให้เป็นไข้หรือเป็นหวัด ควรเลือกอาบในวันที่อากาศไม่ชื้นแและอาบช่วงกลางวันเพื่อป้องกันปัญหาปอดชื้นค่ะ เวลาอาบน้ำลูกแมวนั้นไม่แนะนำให้แช่ลงในอ่างหรือเปิดน้ำราดใส่แรง ๆ เพราะน้ำอาจเข้าจมูก ปาก หรือหูได้ แนะนำให้ใช้วิธีราดน้ำลงบนตัว ส่วนบริเวณหัว ค่อย ๆ ใช้ผ้าหรือมืออุ้มน้ำราดเบา ๆ อย่าให้เข้าตา ปาก หูหรือจมูกค่ะ ส่วนแชมพูที่ใช้ควรเลือกใช้แชมพูลูกแมวเท่านั้น และหลังอาบน้ำเสร็จทุกครั้งต้องเช็ดตัวและเป่าขนให้แห้งเสมอค่ะ

แชมพูลูกสุนัขใช้กับลูกแมวได้ไหม?

สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

สุนัขและแมวมีค่าความเป็นกรดด่างต่างกัน แชมพูสำหรับสุนัขและแมวจึงผลิตออกมาต่างกันด้วย นอกจากนี้ แชมพูสุนัขมักมีส่วนผสมมากกว่าของแมว ซึ่งบางชนิดอาจเป็นพิษกับแมว เช่น สารกำจัดเห็บหมัดในแชมพูสุนัขนั้นเป็นพิษกับแมวมาก หากแมวเลียแชมพูเข้าไปอาจส่งผลทำให้อาเจียน ถ่ายเหลว หรือมีผลกับตับได้ ส่วนน้ำหอมหรือน้ำมันหอมระเหยนั้นแม้จะไม่ได้เป็นพิษ แต่แมวเป็นสัตว์ที่รับกลิ่นไวกว่าสุนัขหลายเท่า การใช้แชมพูสุนัขกับแมวจึงอาจทำให้เกิดการระคายของทางเดินหายใจได้ค่ะ

ควรอาบน้ำให้ลูกแมวบ่อยแค่ไหนต่อเดือน?

สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)
สัตวแพทย์
สพญ.สุทธิดา พงศ์เลิศนภากร (โบว์)

แมวเป็นสัตว์ที่รักสะอาดและมีการเลียแต่งขนเป็นประจำอยู่แล้ว ดังนั้นความถี่ในการอาบน้ำแมวขึ้นกับความสกปรกของแมวด้วย หากเป็นแมวที่เลี้ยงในบ้าน หอ หรือคอนโด อาจไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องกลิ่นตัวมากนัก เจ้าของอาจจะรอให้ตัวเหม็นแล้วค่อยอาบหรือ 1 เดือนอาบครั้งก็ได้ค่ะ สำหรับการอาบน้ำที่บ่อยที่สุดกรณีแมวที่เลี้ยงปล่อย มีพื้นที่สวนหญ้า ดิน แล้วตัวอาจจะเลอะบ่อย เจ้าของสามารถอาบน้ำให้ได้บ่อยที่สุดสัปดาห์ละ 2 ครั้งค่ะ 

บทส่งท้าย

ใครที่เคยอาบน้ำให้ลูกแมวมาแล้ว ก็อาจจะต้องเคยผ่านศึกกับน้อง ๆ มาบ้าง ทั้งการดิ้น งอแง หรืออาจจะมีการข่วนกัด ทั้งนี้ เพื่อลดปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น เราควรเริ่มจากการทำให้น้องแมวชินว่าการอาบน้ำนั้นเป็นเรื่องปกติ ไม่กดดัน ด้วยการเลือกแชมพูที่ช่วยให้ผ่อนคลายได้ดี แล้วการอาบน้ำที่ยุ่งยากนี้ จะกลายเป็นช่วงเวลาดี ๆ ระหว่างเจ้าของและน้องแมวค่ะ

TOP 5 แชมพูลูกแมว แนะนำ

อันดับที่ 1: John Paul Petแชมพูสำหรับลูกแมว Tearless Puppy & Kitten Shampoo

อันดับที่ 2: Biolineแชมพูสำหรับลูกแมว Kitten Shampoo

อันดับที่ 3: Kanimalแชมพูสำหรับลูกแมว สูตรอ่อนโยนพิเศษ

อันดับที่ 4: Hartzแชมพูสำหรับลูกแมว Hairball Control Shampoo สูตรอ่อนโยน

อันดับที่ 5: Kevinaแชมพูสำหรับลูกแมว กลิ่น Swiss Herb

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. สัตว์เลี้ยง
  3. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, ตกแต่งขน
  4. 10 อันดับ แชมพูลูกแมว ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อ่อนโยน ปลอดภัย ช่วยบำรุงผิว

บทความยอดนิยม

สัตว์เลี้ยง > ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, ตกแต่งขน >
ปัตตาเลี่ยนตัดขนสุนัข
สัตว์เลี้ยง > ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, ตกแต่งขน >
ที่ลับเล็บแมว
สัตว์เลี้ยง > ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, ตกแต่งขน >
ยาสีฟันสุนัข
สัตว์เลี้ยง > ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, ตกแต่งขน >
แปรงสีฟันแมว
สัตว์เลี้ยง > ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, ตกแต่งขน >
ปัตตาเลี่ยนตัดขนแมว
สัตว์เลี้ยง > ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, ตกแต่งขน >
ทิชชู่เปียกสําหรับแมว
สัตว์เลี้ยง > ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, ตกแต่งขน >
น้ำยาดับกลิ่นปากแมว
สัตว์เลี้ยง > ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, ตกแต่งขน >
แชมพูอาบน้ำแมว
สัตว์เลี้ยง > ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, ตกแต่งขน >
ไดร์เป่าขนสุนัข
สัตว์เลี้ยง > ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, ตกแต่งขน >
แชมพูแห้งแมว

ค้นหาตามหมวดหมู่