mybest
จุกนม

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. แม่และเด็ก
  3. ของใช้เด็กอ่อน
  4. 10 อันดับ จุกนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบกลม และตัว Y ล้างง่าย
  • 10 อันดับ จุกนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบกลม และตัว Y ล้างง่าย 1
  • 10 อันดับ จุกนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบกลม และตัว Y ล้างง่าย 2
  • 10 อันดับ จุกนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบกลม และตัว Y ล้างง่าย 3
  • 10 อันดับ จุกนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบกลม และตัว Y ล้างง่าย 4
  • 10 อันดับ จุกนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบกลม และตัว Y ล้างง่าย 5

10 อันดับ จุกนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบกลม และตัว Y ล้างง่าย

อาหารที่จำเป็นสำหรับเด็กทารกอย่างยิ่งก็คือ นมแม่หรือนมผง แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้คุณแม่ส่วนใหญ่จำเป็นต้องให้นมลูกผ่านทางขวดนมแทน ซึ่งการใช้ขวดนมนั้นก็จะมีอุปกรณ์สำคัญที่ต้องใช้ควบคู่กับขวดนมไปด้วยนั่นก็คือ จุกนม ที่ในสมัยก่อนอาจมีเพียงไม่กี่แบบและโดยทั่วไปทำจากซิลิโคน มีรูเล็กเพื่อให้นมไหลออกจากขวดได้เพียงเท่านั้น แต่ในปัจจุบันหลาย ๆ แบรนด์เริ่มมีการออกแบบให้จุกนมมีรูปแบบหลากหลายมากขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่ทันสมัยจนเพิ่ม 

คุณแม่มือใหม่หลายคนที่ยังไม่มีข้อมูลมากอาจจะสับสนอยู่บ้างว่าจุกนมแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร บทความนี้เราจะมาช่วยให้แนะนำวิธีการเลือกซื้อจุกนมให้เหมาะสม พร้อมแชร์คำแนะนำจากกุมารแพทย์ เพื่อให้การเลือกจุกนมของคุณแม่เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น และปิดท้ายด้วยการแนะนำ 10 อันดับ จุกนม รุ่นยอดนิยมรูปแบบต่าง ๆ ทั้งแบบกลม และ Y-Cut ทั้งยังมีรุ่นที่สามารถทำความสะอาดฆ่าเชื้อได้และมีวาล์วป้องกันโคลิคอีกด้วยครับ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
ผู้เชี่ยวชาญ
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านแพทยศาสตร์บัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี พ.ศ. 2557 และได้รับวุฒิบัตรสาขากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากมหาวิทยาลัยมหิดลเมื่อปี พ.ศ. 2563 มีประสบการณ์ในเขียนบทความและให้ความรู้ผ่านคลิปวีดีโอในเพจด้านสุขภาพ และประสบการณ์การทำงานด้านกุมารเวชศาสตร์ ทั้งการตรวจคนไข้ เป็นวิทยากรด้านกุมารฯ ที่ให้คำปรึกษาด้านการเลี้ยงดูแลโรคแก่แม่และเด็กในโรงพยาบาลเอกชนอีกหลายแห่ง ได้รับรางวัลตั้งแต่สมัยเรียน คือ รางวัลนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 ดีเด่นภาควิชากุมารฯ เมื่อปี พ.ศ. 2557 อีกทั้งยังมีประสบการณ์ใช้ทุนแผนกกุมารฯ (แพทย์พี่เลี้ยงกุมาร) ณ โรงพยาบาลสระบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2559 - 2560 และได้รับรางวัลแพทย์ประจำบ้านกุมารฯ ดีเด่นอันดับ 1 ถึง 2 ปีซ้อน เมื่อปี พ.ศ. 2561 และ 2562 นอกจากนี้ มีผลงานทางวิชาการมากมาย ดังนี้ - Tanaanunmongkol P, Phunsujaritthai P. ความแม่นยำของการใช้ Chest x-ray ในการดูตำแหน่งสายสวนสะดือ เปรียบเทียบการใช้สูตร ของ Shukla และ Dunn-method โดย Ultrasound (The Accuracy of Chest x-ray to Assess Umbilical Venous Catheter Position Compare between Shukla Formula and Dunn-method by Ultrasound). Thai Journal of Pediatrics. 2017;56(3):195-9. - Phuakpet K, Sanpakit K, Tanaanunmongkol P, Veerakul G, Vathana N, Narkbunnam N, Laohapansang M, Chuangsuwanich T. Survival and Treatment Outcome in Pediatric Hepatoblastoma: The Firstreport from Thailand. The Southeast Asian Journal of Tropical Medicine and Public Health.2017;48(2):161-172. - รางวัลผลงานวิจัยชมเชย ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล Tanaanunmongkol P. การศึกษาชนิดของนมที่ทารกน้ำหนักตัวน้อยมากได้รับภายหลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล (Type of Post-Discharge Infant Feeding in Very-Low Birthweight Infants), Department of Pediatrics, Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University, Bangkok, Thailand นอกเหนือไปจากผลงานทางด้านวิชาการและการประกอบวิชาชีพในปัจจุบันแล้ว ยังอธิบายและให้ความรู้และความเข้าใจแก่ผู้ปกครอง ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ รวมไปถึงบุคคลที่สนใและบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับการดูแลและเลี้ยงเด็กในทุก ๆ ด้านเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและช่วยให้เด็กมีการเจริญเติบโตรอบด้าน ช่องทางติดต่อเพิ่มเติม : t.pongwut@gmail.com

ประวัติของ นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
…อ่านต่อ
ชนกกานต์ เชาว์รุ่งรัตนะศิริ (กิ๊ฟ)
บรรณาธิการ
นักเขียนประจำ mybest
ชนกกานต์ เชาว์รุ่งรัตนะศิริ (กิ๊ฟ)

คุณกิ๊ฟเรียนจบ MBA จาก Colorado Technical University, USA และมีประสบการณ์การทำงานในสายงาน Marketing หลากหลายธุรกิจ รวมไปถึงงาน Product Manager ของธุรกิจไม้ปาติเคิล MDF บอร์ดที่ผลิตงานเฟอร์นิเจอร์ให้กับบริษัทใหญ่ ๆ ทั้งของไทยและต่างประเทศ เช่น Index living Mall, Modernform, SB Furniture และ Maica ทำให้คุณกิ๊ฟมีประสบการณ์และความรู้ในด้านเฟอร์นิเจอร์เป็นพิเศษ ปัจจุบันคุณกิ๊ฟเป็นคุณแม่ลูก 1 จึงมีความสนใจในเรื่องราวของแม่และเด็กเป็นพิเศษ และด้วยสายงานที่เคยทำจึงชอบศึกษาเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคและบริโภคทั่วไป รวมทั้งอ่านรีวิวสินค้าของแม่และเด็กในเวลาว่างอยู่ตลอด นอกจากนี้ คุณกิ๊ฟยังผ่านประสบการณ์ในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพประเภทต่าง ๆ ให้กับลูกอีกด้วย

ประวัติของ ชนกกานต์ เชาว์รุ่งรัตนะศิริ (กิ๊ฟ)
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกจุกนม

โดยทั่วไปการเลือกจุกนมจะมีหลักอยู่ 4 ข้อด้วยกัน คือ ขนาด ลักษณะของรู วิธีการดูแลทำความสะอาด และสามารถใส่เข้ากับขวดนมที่ใช้อยู่ได้หรือไม่ ทั้งนี้ วิธีการเลือกเหล่านี้ยังขึ้นอยู่กับอายุของเด็กอีกด้วย ดังนั้น การจะเลือกซื้อรูปแบบไหนต้องคำนึงถึงความเหมาะสมเป็นอย่างมาก เราไปดูแต่ละข้อกันเลยครับ
1

เลือกขนาดของจุกนมให้เหมาะกับอายุ

เลือกขนาดของจุกนมให้เหมาะกับอายุ
อ้างอิง:istockphoto.com
จุกนมหลายแบรนด์ได้ออกแบบจุกนมตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงใหญ่ แบ่งออกเป็น ขนาดเล็กพิเศษ (SS) ซึ่งเหมาะกับทารกแรกเกิด, ขนาดเล็ก (S) สำหรับทารก 1 เดือนขึ้นไป, ขนาดกลาง (M) สำหรับทารก 3 เดือนขึ้นไป และขนาดใหญ่ (L) ใช้สำหรับทารก 6 เดือนขึ้นไป อย่างไรก็ตาม รูปร่างของจุกนมแต่ละแบรนด์ก็มีความแตกต่างกัน ซึ่งแน่นอนว่าการแบ่งขนาดแบบคร่าว ๆ นี้ ใช้เป็นหลักการเลือกทั่ว ๆ ไป แต่ในขณะเดียวกัน เด็กแต่ละคนก็มีขนาดของร่างกายที่แตกต่างกัน แรงดูดที่ต่างกัน ดังนั้น ให้คุณลองสังเกตลูกของคุณด้วยว่าเด็กถนัดที่จะดื่มนมด้วยจุกนมขนาดใด


จุกนมที่มีขนาดเล็กพิเศษ (SS) มักจะใช้ได้แค่ในระยะเวลาสั้น ๆ ของช่วงวัยทารก หากทารกดื่มนมได้ดีตั้งแต่แรกเริ่ม คุณสามารถเริ่มใช้จุกนมขนาดเล็ก (S) ได้เลยทันที ส่วนจุกนมขนาดใหญ่ (L) ส่วนใหญ่จะถูกออกแบบมาค่อนข้างแข็งเพื่อให้เหมาะกับเด็กที่ฟันเริ่มขึ้นและเริ่มกัด นอกจากนี้ ในปัจจุบันบางแบรนด์ได้ออกแบบให้จุกนมสามารถใช้ได้หลายช่วงอายุ ซึ่งมีข้อดีตรงที่ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ประหยัดค่าใช้จ่ายได้

2

เลือกรูปร่างของรูบนจุกนมให้เหมาะกับปริมาณการดื่มและแรงดูดของเด็ก

ลักษณะของรูโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ รูกลม, รูแบบกากบาท และรูรูปตัว Y ซึ่งแต่ละแบบมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ในการใช้งาน ดังนั้น ควรตรวจสอบให้ดีก่อนเลือกซื้อ เนื่องจากบางแบบไม่เหมาะกับบางช่วงวัย และลักษณะการดื่ม

รูแบบกลม : เหมาะกับเด็กทารกแรกเกิดหรือเด็กที่มีแรงดูดไม่มาก

รูแบบกลม : เหมาะกับเด็กทารกแรกเกิดหรือเด็กที่มีแรงดูดไม่มาก
อ้างอิง:gettyimages.co.jp
รูแบบกลมจะเหมาะสำหรับเด็กอายุแรกเกิด – 1 เดือน เนื่องจากแรงดูดยังน้อยจึงควรใช้จุกรูกลมเพราะนมสามารถไหลได้เองแม้ยังไม่ได้ออกแรงดูด โดยความเร็วในการไหลจะขึ้นกับความแรงในการดูด แต่ก็ยังถือว่าน้อยกว่าชนิดสามแฉกหรือกากบาทที่ใช้ในเด็กที่โตขึ้น ไม่แนะนำให้ใช้ชนิดสามแฉกหรือกากบาทเพราะระบบการกลืนและจังหวะการหายใจของเด็กยังทำงานไม่สัมพันธ์กันดี มิเช่นนั้นอาจก่อให้เกิดการสำลักได้ถ้าจากการที่นมไหลเร็วเกินไป ขนาดที่เหมาะสมสำหรับวัยนี้คือ SS ส่วนเด็กอายุ 1 - 3 เดือน ควรใช้จุกรูกลมที่มีขนาดใหญ่ขึ้นคือ ขนาด S ครับ

รูแบบกากบาท (Cross-Cut) หรือรูรูปตัว Y (Three-Cut) : ควบคุมปริมาณด้วยแรงดูด

รูแบบกากบาท (Cross-Cut) หรือรูรูปตัว Y (Three-Cut) : ควบคุมปริมาณด้วยแรงดูด
อ้างอิง:istockphoto.com
จุกนมชนิดนี้จะมีรูเป็นลักษณะตัด แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ เป็นรูปตัว X (Cross-Cut) และตัว Y (Three-Cut) เมื่อใช้จุกนมแบบนี้ปริมาณน้ำนมที่ไหลออกมาจะขึ้นอยู่กับแรงดูด ยิ่งแรงดูดมากก็ทำให้ปริมาณน้ำนมไหลออกมามาก จุกนมที่มีลักษณะแบบนี้สามารถใช้ได้จนถึงช่วงเลิกนมได้เลย

รูแบบกากบาทเหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 - 6 เดือน เนื่องจากเด็กช่วงอายุนี้จะเริ่มประสิทธิภาพในการควบคุมจังหวะและแรงดูดที่มากขึ้น จึงควรเลือกจุกนม 3 แฉกหรือกากบาท เพราะน้ำนมจะไหลได้เร็วขึ้น ช่วยลดจำนวนครั้งที่ต้องออกแรงดูดและทำให้เด็กไม่เมื่อยปากเร็ว ปกติแล้ว น้ำนมจะหยุดไหลเมื่อไม่ออกแรงดูด ซึ่งมีข้อดีคือทารกจะไม่กลืนอากาศส่วนเกินลงไป มีส่วนช่วยลดโอกาสเกิดภาวะท้องอืด แหวะนม และสำลักนม ขนาดที่เหมาะสมคือขนาด M ส่วนเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป ควรใช้จุกนม 3 แฉก หรือกากบาทที่เป็นขนาด L แทนครับ

3

พิจารณาวิธีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค

พิจารณาวิธีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค
อ้างอิง:istockphoto.com
เราสามารถทำความสะอาดจุกนมได้หลายวิธี เช่น การต้ม, ใช้เครื่องนึ่ง, ล้างด้วยน้ำยาทำความสะอาด, แช่น้ำยาฆ่าเชื้อโรค หรือในปัจจุบันก็มีเครื่องฆ่าเชื้อด้วยรังสี เป็นต้น ผู้ปกครองควรอ่านฉลากจุกนมว่ามีข้อห้ามในการทำความสะอาดด้วยวิธีใดบ้าง เนื่องจากจุกนมบางชนิดเมื่อสัมผัสความร้อนหรือน้ำยาฆ่าเชื้อแล้วจะเกิดการสลายตัว ส่งผลให้สารเคมีเจือปนออกมาซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่เด็กได้ หนึ่งในวิธีทำความสะอาดที่ทำได้ง่าย ประหยัด ปลอดภัย และได้รับความนิยมคือ การต้มจุกนมในน้ำเดือดประมาณ 10 นาที ดังนั้น ผู้เขียนจึงแนะนำให้เลือกจุกนมที่มีคุณสมบัติทนความร้อนเพื่อความปลอดภัยของเด็กครับ
4

เลือกจุกนมที่สามารถใช้กับขวดนมปัจจุบันได้

เลือกจุกนมที่สามารถใช้กับขวดนมปัจจุบันได้
อ้างอิง:istockphoto.com
หากจุกนมเป็นแบรนด์เดียวกันกับขวดนม บางครั้งก็ไม่สามารถใช้ด้วยกันได้หากเป็นรุ่นที่แตกต่างกัน ในทางตรงกันข้ามอาจจะใช้กับขวดนมที่ต่างแบรนด์กันได้ หากมีลักษณะของฝาครอบจุกที่เหมือนกัน ถ้าคุณต้องการใช้จุกนมแบรนด์อื่น ควรจะตรวจสอบว่าสามารถใช้ด้วยกันได้หรือไม่ โดยให้สังเกตจากลักษณะของคอขวด ซึ่งโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ คอกว้างและคอแคบ หากจุกนมมีลักษณะเดียวกัน โดยมากมักจะใช้ด้วยกันได้

ทางที่ดีที่สุด ควรเลือกจุกนมรุ่นเดียวกันกับขวดนมที่ใช้อยู่ แต่หากต้องการเปลี่ยนแบรนด์ก็ควรตรวจสอบว่าให้แน่ใจว่าสามารถใช้ด้วยกันได้จริง ๆ ก่อนซื้อ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ จุกนม ยี่ห้อไหนดี แบบกลม และตัว Y ล้างง่าย

ถัดไปเรามาดูกันครับว่าจุกนมแบรนด์ไหน รุ่นไหนบ้างที่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ไว้วางใจ โดยสินค้าที่ทางเราเลือกมาแนะนำจะมีทั้งรูปร่างของรูจุกนมแบบกลมและ Y-Cut ให้เลือกเลยครับ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

Pigeon

จุกนม รุ่น SofTouch Plus

Pigeon จุกนม รุ่น SofTouch Plus 1

495 บาท

ราคาสูง

ออกแบบให้เสมือนดูดจากอก ปริมาณการไหลเหมาะกับช่วงวัย

2

PHILIPS AVENT

จุกนม รุ่น Natural

PHILIPS AVENT จุกนม รุ่น Natural  1

350 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

จุกนมยืดหยุ่นเสมือนอกแม่ พร้อมวาล์วป้องกันโคลิค ดูดได้ต่อเนื่อง

3

MAM

จุกนม รุ่น Silk Teat

MAM จุกนม รุ่น Silk Teat 1

400 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

รูปทรงเฉพาะและรูหลากหลาย เพื่อให้เหมาะกับทารกแต่ละช่วงวัย

4

Tommee Tippee

จุกนม รุ่น Closer to Nature

Tommee Tippee จุกนม รุ่น Closer to Nature 1

355 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ให้ทารกได้ใกล้ชิดเต้าแม่มากขึ้น ด้วยจุกนมที่ยืดหยุ่นได้รอบทิศทาง

5

PUR

จุกนม รุ่น Gentle Touch Wide Neck

PUR จุกนม รุ่น Gentle Touch Wide Neck 1

215 บาท

ราคาปานกลาง

จุกนุ่ม ดูดได้ต่อเนื่องไม่ฟีบแบน เพราะออกแบบเสมือนเต้านมแม่

6

์NATUR

จุกนม รุ่น Smart Biomimic

์NATUR จุกนม รุ่น Smart Biomimic 1

249 บาท

ราคาปานกลาง

จุกนมอัจฉริยะ น้ำนมออกหลายสายเสมือนเต้านมแม่ ไม่ดูดไม่ไหล

7

Pureen

จุกนม Anti Colic รุ่น Duo Value System

Pureen จุกนม Anti Colic รุ่น Duo Value System 1

135 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ดูดขวดได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่มีโคลิค ด้วยจุกนมปลอด BPA

8

NANNY

จุกนม รุ่น Mommy Touch Slim Neck

NANNY จุกนม รุ่น Mommy Touch Slim Neck 1

249 บาท

ราคาปานกลาง

จุกนมนุ่มจากเยอรมัน ออกแบบเพื่อพัฒนาการช่องปากของทารก

9

Attoon

จุกนม รุ่น Flat Protection

Attoon จุกนม รุ่น Flat Protection 1

46 บาท

ราคาต่ำ

จุกนมเนื้อใส ไม่มีปุ่ม ไม่สะสมคราบทำความสะอาดง่าย ดูดไม่ฟีบ

10

Dr. Brown's

จุกนม รุ่น Natural Flow

Dr. Brown's จุกนม รุ่น Natural Flow 1

155 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ขนาดมาตรฐานใช้ได้ทั้งขวดเล็กและใหญ่ นุ่มพิเศษ ดูดสบาย

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Pigeonจุกนม รุ่น SofTouch Plus

จุกนม รุ่น SofTouch Plus 1
อ้างอิง:moong-shop.com
ราคาอ้างอิง
495 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
495 บาท
ราคาสูง

ออกแบบให้เสมือนดูดจากอก ปริมาณการไหลเหมาะกับช่วงวัย

จุกนม Pigeon ที่ได้รับความไว้วางใจจากโรงพยาบาลชั้นนำ ออกแบบมาจากพฤติกรรมการดูดเต้านมแม่ของทารก ที่สังเกตการณ์โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทำให้รูปทรงของจุกนมในแต่ละขนาดรองรับพัฒนาการการดูดของแต่ละช่วงวัยทารกได้เป็นอย่างดี รวมถึงรูจุกนมที่มีความแตกต่างเพื่อให้ปริมาณการไหลของน้ำนมพอดีกับการกลืนของทารก ช่วยให้ทารกไม่สำลักน้ำนมพร้อมทั้งกระตุ้นพัฒนาการการดูดได้ในเวลาเดียวกัน ตัวจุกทำจากซิลิโคนชั้นดีจึงทำให้มีความนุ่มสบายเสมือนดูดนมจากอกของมารดาเลยครับ
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

PHILIPS AVENTจุกนม รุ่น Natural

ราคาอ้างอิง
350 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

จุกนมยืดหยุ่นเสมือนอกแม่ พร้อมวาล์วป้องกันโคลิค ดูดได้ต่อเนื่อง

จุกนมที่มาพร้อมกับรูปทรงกลีบดอกไม้และหัวดีไซน์เกลียวเป็นเอกลักษณ์เฉพาะเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและเพลิดเพลินในการดูดนมได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีผิวสัมผัสพิเศษและนุ่ม เพื่อให้เสมือนสัมผัสของเต้านมแม่ที่แท้จริง ส่วนฐานของจุกนมก็มีความกว้าง กระตุ้นให้เด็กสามารถดูดนมสลับระหว่างเต้าและขวดนมได้ง่ายขึ้น และระบบวาล์วคู่ที่ออกแบบมาเพื่อระบายอากาศออกจากขวด ช่วยลดความรู้สึกไม่สบายท้องและลดการเกิดโคลิค ยิ่งไปกว่านั้น ตัวจุกยังสามารถใช้ได้กับขวดเกือบทุกรุ่นของแบรนด์อีกด้วยครับ

No.3

MAMจุกนม รุ่น Silk Teat

ราคาอ้างอิง
400 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

รูปทรงเฉพาะและรูหลากหลาย เพื่อให้เหมาะกับทารกแต่ละช่วงวัย

ด้วยการออกแบบรูปทรงของจุกนมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะพร้อมรูปแบบสมมาตรเข้ากับสรีระช่องปากของทารกและลักษณะของอาหาร ช่วยให้ง่ายต่อการให้นมสลับระหว่างขวดและเต้าคุณแม่ วัสดุทำจากซิลิโคนที่ให้ความนุ่มเป็นพิเศษ แต่ไม่ฟีบแบนในขณะดูดนม เพราะมีรูระบายอากาศหมุนเวียน ให้สามารถดูดนมได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ MAM ออกแบบให้จุกนมสามารถใช้ได้กับขวดทุกรุ่น ทุกขนาดของแบรนด์นี้ แล้วยังการันตีด้วยความร่วมมือเพื่อพัฒนาสินค้าร่วมกับองค์กรเชี่ยวชาญทางด้านเด็กระดับนานาชาติเลยทีเดียวครับ

No.4

Tommee Tippeeจุกนม รุ่น Closer to Nature

ราคาอ้างอิง
355 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ให้ทารกได้ใกล้ชิดเต้าแม่มากขึ้น ด้วยจุกนมที่ยืดหยุ่นได้รอบทิศทาง

จุกนมของ Tommee Tippee ที่ได้รับรางวัลการันตีว่ามีการออกแบบให้ใกล้เคียงกับการดื่มนมเสมือนธรรมชาติมากที่สุด ด้วยรูจุกนมเป็นรูปตัว Y เพื่อให้น้ำนมไหลได้ง่ายและเร็วมากยิ่งขึ้น ผลิตจากซิลิโคนที่นิ่มเป็นพิเศษ ทำให้จุกมีความยืดหยุ่นได้ 360 องศา ตัวจุกออกแบบให้มีส่วนเว้า เพื่อเลียนแบบเต้านมมารดาเพื่อให้พัฒนาการการดูดของทารกเป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังมีรูวาล์วที่ช่วยควบคุมการไหลเวียนของอากาศภายใน ให้เด็กได้ดูดสบาย ผ่อนคลายมากขึ้น รวมถึงป้องกันการกลืนลมและอาการโคลิคได้อีกด้วย
ราคาอ้างอิง
215 บาท
ราคาปานกลาง

จุกนุ่ม ดูดได้ต่อเนื่องไม่ฟีบแบน เพราะออกแบบเสมือนเต้านมแม่

จุกนมที่มาพร้อมกับแอร์วาล์วที่ฐาน ป้องกันไม่ให้ทารกกลืนอากาศซึ่งเป็นสาเหตุของอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และโคลิค นอกจากนี้ ยังทำให้น้ำนมไหลผ่านได้อย่างสะดวก สม่ำเสมอ และไม่ฟีบแบนช่วยให้ดูดน้ำนมได้ต่อเนื่อง ตัวจุกนมผลิตจากวัสดุซิลิโคนบริสุทธิ์ที่ให้ความนุ่มสบายเป็นพิเศษเพื่อปกป้องเหงือกที่บอบบางของลูกน้อย มีขนาดให้เลือกแบบง่าย ๆ  3 ขนาดตามลักษณะการดูดของเด็กแต่ละช่วงวัย ส่วนเรื่องของคุณภาพไว้วางใจได้ เพราะแบรนด์นี้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศมายาวนาน

ราคาอ้างอิง
249 บาท
ราคาปานกลาง

จุกนมอัจฉริยะ น้ำนมออกหลายสายเสมือนเต้านมแม่ ไม่ดูดไม่ไหล

จุกนมพิเศษที่มีการออกแบบเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ ด้วยวัสดุซิลิโคนปลอดภัย อีกทั้งยังออกมีความนุ่ม ยืดหยุ่นเป็นพิเศษ ในเรื่องของความแตกต่างที่ไม่เหมือนใคร นั่นคือการนำธรรมชาติของเต้านมแม่ที่มีน้ำนมไหลออกมาเป็นสายและน้ำนมที่ไหลตามแรงดูดมาไว้บนจุกนมนี้ เมื่อเด็กมีแรงดูดมากน้ำนมก็จะออกมามาก ดูดน้อยออกน้อย และหยุดไหลเมื่อไม่มีการดูดช่วยให้ลดการสำลักได้เป็นอย่างดี รวมถึงวาล์วที่มีมาให้ถึง 2 รู ให้อากาศไหลเวียนได้ดี จุกนมจึงไม่ฟีบแบนในขณะดูด อบอุ่นเสมือนดูดจากเต้านมแม่อย่างแท้จริง

No.7

Pureenจุกนม Anti Colic รุ่น Duo Value System

ราคาอ้างอิง
135 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ดูดขวดได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่มีโคลิค ด้วยจุกนมปลอด BPA

จุกนมที่ผลิตจากวัสดุซิลิโคนคุณภาพสูงปราศจากสาร BPA มีความยืดหยุ่นสูงเพื่อให้ทารกเคลื่อนไหวลิ้นอย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังมีฐานกว้างเสมือนเต้านมแม่ทำให้ใกล้เคียงกับการดูดนมจากเต้ามากยิ่งขึ้น การออกแบบตัวจุกใช้เทคโนโลยีพิเศษเพื่อป้องกันจุกฟีบแบนสามารถดูดได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมด้วยระบบวาล์วคู่เพื่อลดอาการปวดท้องและโคลิคในเด็กได้เป็นอย่างดี และหากคุณใช้ขวดนมของ Pureen อยู่แล้ว ยิ่งมั่นใจได้ว่าจุกนมรุ่นนี้สามารถใช้ได้กับขวดทุกรุ่นครับ

No.8

NANNYจุกนม รุ่น Mommy Touch Slim Neck

ราคาอ้างอิง
249 บาท
ราคาปานกลาง

จุกนมนุ่มจากเยอรมัน ออกแบบเพื่อพัฒนาการช่องปากของทารก

ความพิเศษของจุกนมรุ่นนี้คือ การออกแบบมาเป็นพิเศษด้วยวัสดุยางซิลิโคนที่คัดสรรจากประเทศเยอรมนี ทำให้ไม่เสียทรงง่ายเมื่อใช้งาน รูปทรงของตัวจุกนมยังออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญทางทันตกรรมศาสตร์ เพื่อพัฒนาการของช่องปากและขากรรไกรของทารกอย่างถูกต้อง ด้วยฐานที่กว้างและทรงโป่งซึ่งใกล้เคียงกับเต้านมคุณแม่ ให้คุณสบายใจเมื่อใช้สลับกับการให้นมจากเต้า ยิ่งไปกว่านั้น ที่ตัวจุกมีรูที่มีระบบวาล์วให้อากาศหมุนเวียน ลดการสำลักและป้องกันการดูดกลืนลมทำให้ลดปัญหาโคลิคในทากรกได้เป็นอย่างดีครับ
No.9

Attoonจุกนม รุ่น Flat Protection

ราคาอ้างอิง
46 บาท
ราคาต่ำ

จุกนมเนื้อใส ไม่มีปุ่ม ไม่สะสมคราบทำความสะอาดง่าย ดูดไม่ฟีบ

จุกนมเนื้อใสที่ทำจากซิลิโคนแท้ไม่ผสมวัสดุ Recycle มีความนุ่มและยืดหยุ่นเป็นพิเศษ มาพร้อมกับเส้นนูนภายในเพื่อป้องกันการฟีบของจุกนมเมื่อดูดอย่างต่อเนื่อง และยังมีวาล์ว 2 ทิศทางเพื่อให้อากาศไหลเวียนภายในได้ ช่วยให้ทารกดูดได้อย่างสบาย แต่ภายในจุกผิวเรียบช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายจึงทำให้ไม่เป็นแหล่งสะสมของคราบนมและเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ และแม้ว่าจะเป็นรุ่นคอแคบแต่ก็มีฐานจุกที่กลมเพื่อให้มีความเสมือนทรวงอกของคุณแม่มากที่สุด ดูดได้อย่างเป็นธรรมชาติและปลอดภัย รุ่นนี้คุ้มค่าสุด ๆ เลยครับ

No.10

Dr. Brown'sจุกนม รุ่น Natural Flow

จุกนม รุ่น Natural Flow 1
อ้างอิง:tadee.net
ราคาอ้างอิง
155 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ขนาดมาตรฐานใช้ได้ทั้งขวดเล็กและใหญ่ นุ่มพิเศษ ดูดสบาย

จุกนมที่ออกแบบให้มีขนาดมาตรฐานทำให้สามารถใช้ได้กับทั้งขวดเล็กขนาด 4 oz. และขวดใหญ่ขนาด 8 oz. นอกจากนี้ ยังสามารถใช้คู่กับขวดนมหลายรุ่นภายในแบรนด์ ตัวจุกทำจากซิลิโคนคุณภาพเยี่ยมทำให้มีความนุ่มเป็นพิเศษ รูปทรงของจุกนมได้รับการพัฒนาและออกแบบเป็นพิเศษร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางการกลืนและการรับประทานอาหารของทารกโดยเฉพาะ จึงทำให้ทารกสามารถดูดนมได้อย่างเป็นธรรมชาติและต่อเนื่อง จึงมั่นใจได้ว่าพัฒนาการช่องปากของทารกเป็นไปตามช่วงวัยแน่นอนครับ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับจุกนม

ผู้ปกครองมือใหม่หลายคนอาจจะรู้จักกับจุกนมกันบ้าง แต่ก็อาจจะเคยได้ยินจุกหลอก รวมถึงอาจสงสัยว่า ทำไมเด็ก ๆ จึงควรใช้จุกนม ในวันนี้ เรามีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันครับ

จุกนมกับจุกหลอกแตกต่างกันอย่างไร ใช้ได้ช่วงไหน?

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

ความแตกต่างระหว่างจุกนมและจุกหลอกคือ จุกนมจะมีรูเพื่อให้อากาศและน้ำนมไหลผ่าน ส่วนจุกหลอกนั้นคือวัสดุรูปร่างคล้ายจุกนมมักผลิตจากยางหรือซิลิโคนโดยส่วนใหญ่ใช้เพื่อหลอกล่อหรือเบี่ยงเบนความสนใจ เพื่อให้เด็กหยุดร้องไห้, นอนหลับง่าย, ใช้ป้องกันเด็กดูดนิ้ว และยังสามารถใช้เป็นตัวแทนเต้านมมารดาในกรณีที่เด็กติดการดูดเต้า จึงสามารถช่วยแบ่งเบาภาระมารดาให้มีเวลาในการทำกิจวัตรอื่น ๆ ได้

 
ข้อควรระวังในการเลือกซื้อคือ ควรเลือกจุกหลอกที่ไม่มีรูให้ลมผ่านเพราะการดูดกลืนลมเข้าไปในกระเพาะอาหารปริมาณมากอาจเกิดภาวะท้องอืด อีกทั้งอาจเพิ่มโอกาสการอาเจียนและการแหวะนมได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ปกครองสามารถเลือกใช้จุกนมที่อุดรูด้วยสำลีแทนก็ได้เช่นกันครับ

คำแนะนำการแก้ลูกติดเต้า ไม่ดูดจุกนม

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

การให้นมสามารถแบ่งตามวิธีการให้ได้ 3 ประเภท ดังนี้

1. ดูดจากเต้า : ในช่วง 1 เดือนแรกควรเข้าเต้าบ่อย ๆ เนื่องจากทารกกำลังเรียนรู้และจดจำวิธีการดูดนม ถ้าน้ำนมจากเต้าไหลช้าหรือปริมาณน้อย สามารถใช้วิธีป้อนจากช้อนหรือถ้วยเสริมได้ ไม่ควรใช้ขวดนมร่วมด้วย เพราะอาจเกิดภาวะสับสนหัวนม (Nipple Confusion) ส่งผลให้ทารกดูดนมได้ไม่มีประสิทธิภาพทั้งจากเต้าและขวดนม

2. ดูดจากขวด : ในครอบครัวที่มีความจำเป็นต้องใช้ขวดนมแทนดูดเต้า แนะนำให้ใช้ขวดนมได้ตั้งแต่แรกเกิดเลย

3. ดูดจากเต้าและขวด : บางครอบครัวที่มารดาไม่สามารถให้ดูดเต้าระหว่างวันแต่ต้องการให้ทารกดูดเต้าบางช่วงเวลา เช่น กลางคืน กรณีนี้แนะนำให้ดูดเต้าบ่อยๆ โดยไม่ใช้ขวดนมในช่วง 1 เดือนแรก จากนั้นเมื่ออายุ 1 เดือนขึ้นไปจึงค่อยเริ่มดูดขวด


จากคำแนะนำของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย คือ เด็กควรเลิกดูดขวดนมช่วงอายุ 12 - 18 เดือน ซึ่งปัญหาและอุปสรรคในการเลิกขวดนมที่พบมากคือ ลูกติดเต้านม, ติดจุกนม, ติดจุกหลอก หรือผู้ปกครองใจอ่อนให้กลับมาดูดขวด คำแนะนำในการเลิกขวดนมมีคือ เลิกใช้จุกหลอก และฝึกให้ใช้แก้วหรือขวดหัดดื่มได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน โดยช่วงแรกผู้ปกครองอาจช่วยประคองภาชนะก่อน แล้วจึงค่อยให้เด็กถือด้วยตนเองและเลิกขวดนมตอนอายุที่เหมาะสม


ส่วนปัญหาติดเต้าหรือจุกนมนั้น ส่วนมากจะพบภาวะติดจุกนมมากกว่าการติดเต้า เนื่องจากการดูดขวดนมนั้นทารกจะได้รับน้ำนมรวดเร็วทันความต้องการกว่า ซึ่งมีวิธีแก้ภาวะนี้คือ งดขวดและจุกนมหลอก อุ้มลูกให้บ่อยขึ้นเพื่อให้เคยชินกับผิวสัมผัสมารดา ใช้ช้อนหรือแก้วในการป้อนแทนขวดกรณีน้ำนมจากเต้าน้อย รีบให้นมเมื่อหิวและให้ดูดเต้าอย่างถูกวิธี เป็นต้น แต่ส่วนน้อยที่อาจพบปัญหาติดเต้าโดยไม่ดูดจุกขวดนม ก็มีวิธีแก้ไขคือ ฝึกดูดขวดบ่อย ๆ โดยไม่สลับมาดูดเต้า และเริ่มฝึกตั้งแต่แรกเกิด (กรณีต้องการให้นมขวดนมเท่านั้น) หรือเริ่มฝึกช่วงอายุ 1 เดือน ป้อนให้ถูกท่า และที่สำคัญคือผู้ปกครองไม่ควรใจอ่อนสลับกลับมาดูดเต้าครับ

ประโยชน์ของจุกนมมีอะไรบ้าง? ทำไมเด็กจึงควรใช้?

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

จุกนมมีประโยชน์แก่ครอบครัวและทารกที่มีลักษณะต่อไปนี้


1. มารดาไม่สามารถให้ทารกเข้าเต้าได้ เช่น ต้องไปทำงานต่างสถานที่ มีรูปทรงหัวนมผิดปกติ (สั้น/ยาว/ใหญ่เกิน)

2. วางแผนให้ดูดขวดนมเท่านั้น กรณีนี้แนะนำให้ดูดจุกนมได้ตั้งแต่แรกเกิดเลย

3. ดูดขวดนมแทนเต้าระหว่างวัน ซึ่งผู้ดูแลท่านอื่นสามารถทำหน้าที่ป้อนขวดนมแทนการเข้าเต้าได้ ส่งผลให้มารดามีเวลาทำกิจวัตรอื่นมากขึ้น

4. เหมาะกับเด็กที่ไม่สามารถใช้แรงมาก เช่น โรคหัวใจแต่กำเนิดบางชนิด เพราะการดูดเต้าใช้พลังงานมากกว่าดูดขวด ในบางรายอาจเกิดภาวะตัวเขียวหรือหอบเหนื่อยขณะดูดเต้า

5. ทารกน้ำหนักน้อย เกิดก่อนกำหนดมาก หรือมีความจำเป็นต้องให้นมในปริมาณมาก เพราะการดูดขวดนมนั้นเราจะทราบปริมาณนมที่ทารกได้รับจริงและเสริมส่วนต่างตามที่คำนวณได้

6. ใช้ดูดเพื่อเบนความสนใจ ให้หยุดร้อง ผ่อนคลาย หรือแม้กระทั่งช่วยให้นอนหลับง่าย กรณีนี้ควรใช้สำลีอุดรูด้วย

บทส่งท้าย

การให้นมแม่เป็นสิ่งสำคัญ และเป็นเรื่องที่ควรส่งเสริมอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่สามารถให้นมบุตรได้ ดังนั้น อุปกรณ์อย่างเช่น จุกนม และขวดนม จึงเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับการป้อนนมและอาหารในเด็กเล็ก อีกทั้งยังเป็นอุปกรณ์พิเศษที่ต้องใส่ใจในการเลือก และทำความสะอาด หากจุกนมที่ช่วยให้การให้นมทารกเป็นไปอย่างธรรมชาติเสมือนการได้รับน้ำนมจากเต้านมแม่ จะทำให้ทารกได้รับสัมผัสที่อบอุ่น และง่ายต่อการสลับระหว่างดูดนมจากเต้าและขวด ยิ่งไปกว่านั้น ยังช่วยให้พัฒนาการทางปากของทารกเป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสม

TOP 5 จุกนม แนะนำ

อันดับที่ 1: Pigeonจุกนม รุ่น SofTouch Plus

อันดับที่ 2: PHILIPS AVENTจุกนม รุ่น Natural

อันดับที่ 3: MAMจุกนม รุ่น Silk Teat

อันดับที่ 4: Tommee Tippeeจุกนม รุ่น Closer to Nature

อันดับที่ 5: PURจุกนม รุ่น Gentle Touch Wide Neck

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. แม่และเด็ก
  3. ของใช้เด็กอ่อน
  4. 10 อันดับ จุกนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบกลม และตัว Y ล้างง่าย

ค้นหาตามหมวดหมู่