mybest
ลิปสครับ

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. เครื่องสำอาง, สกินแคร์
  3. ลิปสติก
  4. 10 อันดับ ลิปสครับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปากคล้ำ แก้ปากดำ
  • 10 อันดับ ลิปสครับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปากคล้ำ แก้ปากดำ 1
  • 10 อันดับ ลิปสครับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปากคล้ำ แก้ปากดำ 2
  • 10 อันดับ ลิปสครับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปากคล้ำ แก้ปากดำ 3
  • 10 อันดับ ลิปสครับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปากคล้ำ แก้ปากดำ 4
  • 10 อันดับ ลิปสครับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปากคล้ำ แก้ปากดำ 5

10 อันดับ ลิปสครับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปากคล้ำ แก้ปากดำ

หลาย ๆ คนอาจเคยประสบปัญหาปากแห้งเป็นขุย ปากคล้ำ และขาดความชุ่มชื้น ซึ่งเกิดจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น การเลียริมฝีปาก, การทาลิปสติก และร่างกายขาดน้ำ ยิ่งริมฝีปากเป็นส่วนที่ไม่มีต่อมไขมัน จึงเป็นส่วนที่แห้งแตกได้ง่าย ปัญหาเหล่านี้แก้ไขด้วยลิปบาล์มอาจไม่เพียงพอหากเซลล์ผิวที่ตายแล้วไม่ถูกกำจัดออกไป จึงต้องหาตัวช่วยอย่าง “ลิปสครับ” มาผลัดเซลล์เก่าและบำรุงริมฝีปากให้กลับมาเรียบเนียน ชุ่มชื้น สุขภาพดีอีกครั้ง

ในปัจจุบันมีลิปสครับมากมายหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อ แต่บางคนอาจไม่รู้ว่าลิปสครับที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร ดังนั้น เราจึงได้รวบรวมวิธีการเลือกลิปสครับ สำหรับมือใหม่ พร้อมคำแนะนำ จากเมคอัพอาร์ทติสต์โดยตรง ไปจนถึง 10 อันดับ ลิปสครับ จากหลากหลายแบรนด์ยอดนิยมที่ได้คัดสรรมาแล้วว่ามีคุณภาพและบำรุงริมฝีปากได้จริงมาแบ่งปันให้กับทุกคนค่ะ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)
ผู้เชี่ยวชาญ
Makeup Artist
ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)

คุณอีฟจบคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมีความสนใจในเรื่องเครื่องสำอางและการแต่งหน้าเป็นพิเศษตั้งแต่สมัยเรียน จึงเข้าคอร์สอบรม Beauty Makeup จากสถาบัน International Makeup Center (IMC) จนได้รับรางวัล The Best Makeup Artist of the Class จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นในสายงานนี้ นอกเหนือจากการแต่งหน้าแล้ว คุณอีฟยังสนใจด้านการทำเล็บและขนตา จึงสมัครเข้ารับการอบรบ Nail Care & Art Gel Training Program ของสถาบัน Nail It! Tokyo Academy Education และ YUMI Lashes Training Course จาก YUMI LASHES เพิ่มเติม ปัจจุบันคุณอีฟทำงานเป็น Freelance Makeup and Hair Artist, Lashes Technician, Nail Artist พร้อมทั้งศึกษาต่ออยู่ที่ประเทศเยอรมนี โดยยังคอยติดตามเทรนด์การแต่งหน้า รวมถึงเครื่องสำอางใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพราะส่วนตัวแล้วคุณอีฟมองว่าก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ความงาม ผู้ใช้งานควรทำการศึกษาข้อมูลทั้งจากเว็บไซด์หลักของแบรนด์ เว็บไซด์แนะนำ รีวิวผลิตภัณฑ์ หรือรีวิวจากผู้ใช้อื่น ๆ เพื่อช่วยให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับตัวเอง สามารถเนรมิตแต่งหน้าให้ออกมาได้อย่างสวยงามและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปมากที่สุด

ประวัติของ ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

สาเหตุของริมฝีปากดำ

สาเหตุของริมฝีปากดำ


ปัญหาที่ทั้งหญิงและชายหลายคนต่างประสบพบเจออย่าง "ริมฝีปากดำ" มีข้อเสียมากมายไม่ว่าจะเป็น ทาลิปสติกแล้วสีไม่สวยอย่างที่ควร ทำให้หน้าดูหมองคล้ำไม่สดใส แลดูบุคลิกไม่ดี ซึ่งปัญหานี้เกิดได้จากหลายสาเหตุตั้งแต่ กรรมพันธุ์, น้ำลาย, นิโคตินในบุหรี่, รังสี UV จากแสงแดด, ยาบางชนิด และส่วนผสมในลิปสติกที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เช่น น้ำหอม สารเอสเทอร์ หรือสารสีกลั่นจากปิโตรเลียม เป็นต้น 


สำหรับวิธีแก้ไขริมฝีปากดำ เราจำเป็นต้องเข้าใจสาเหตุให้ถูกต้องเสียก่อน ถึงจะสามารถแก้ได้อย่างตรงจุด หากเป็นผู้ที่สูบบุหรี่ก็อาจจะต้องเลิกบุหรี่ ผู้ที่ติดนิสัยเลียริมฝีปากก็ควรฝึกตัวเองไม่ให้เผลอทำพฤติกรรมดังกล่าวอีก รวมถึงต้องตรวจสอบหาส่วนผสมที่จะก่อให้เกิดอาการแพ้ในลิปสติกที่ใช้ให้ละเอียดยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดโดยตรง และควรซื้อลิปที่มีส่วนผสมของสารกันแดดมาใช้ อย่างไรก็ตาม หากพยายามแก้ไขทุกวิถีทางแล้วแต่ไม่สามารถทำให้ปากหายคล้ำได้ ก็สามารถใช้วิธีสักริมฝีปากแทนได้ แต่อย่าลืมคำนึงถึงความปลอดภัยและความเสี่ยงที่จะตามมาให้ดีก่อนตัดสินใจด้วยนะคะ

วิธีการเลือกลิปสครับ

การเลือกลิปสครับ ควรคำนึงถึงสารที่ให้ความชุ่มชื้นก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นก็มีหลากหลายชนิด เราไปทำความรู้จักกับลิปสครับที่ดีกันเลยค่ะ
1

เลือกจากลักษณะที่ดีของสครับปาก

เลือกจากลักษณะที่ดีของสครับปาก

ลิปสครับมีลักษณะคล้ายลิปบาล์ม แต่จะมีส่วนผสมของเกล็ดน้ำตาล หรือส่วนผสมอื่น ๆ ที่ทำหน้าที่เป็นเม็ดสครับเพิ่มเข้ามา เพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่แห้งเป็นขุยให้ลอกออกไป ในขณะเดียวกันก็ควรมีสารบำรุงที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ริมฝีปากด้วย อย่างไรก็ตาม การสครับอย่างรุนแรงอาจทำให้ปากแห้งกร้านมากขึ้น หรืออาจทำให้ปากแตก และเกิดบาดแผลได้ค่ะ


ดังนั้น ในการสครับปากจึงควรใช้ลิปสครับที่อ่อนโยนต่อริมฝีปาก ซึ่งควรจะมีลักษณะสากเล็กน้อย และไม่หยาบจนเกินไป เพื่อที่จะสามารถขจัดเซลล์ที่ตายแล้วบนริมฝีปากได้ ส่วนผสมที่แนะนำคือ น้ำตาลหรือผงวอลนัทมากกว่าเกลือ เนื่องจากส่วนผสมทั้งสองชนิดจะมีความคมน้อยกว่า อีกทั้งยังละลายได้ง่าย ช่วยลดความระคายเคืองบนริมฝีปากได้เป็นอย่างดีค่ะ

ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)
Makeup Artist
ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)

ลิปสครับที่ดี คือ ลิปสครับที่ใช้แล้วไม่ทำให้คุณรู้สึกระคายเคือง แสบ หรือทำให้ริมฝีปากแดงช้ำค่ะ เนื่องจากริมฝีปากเป็นผิวส่วนที่บอบบางไม่แพ้ผิวบริเวณรอบดวงตา หากเนื้อสครับสากหรือแห้งเกินไปจะทำให้เกิดการเสียดสีเกินพอดี ทำให้แสบเคือง ซึ่งจะส่งผลให้ผิวบนริมฝีปากบางเกินและก่อผลเสียกับริมฝีปากมากกว่าผลดีค่ะ ลิปสครับควรมีเนื้อละเอียดและสามารถขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปอย่างอ่อนโยน ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการใช้ของคุณด้วย คุณไม่ควรออกแรงขัดถือถูสครับมากเกินไป ค่อย ๆ ขัดนวดสครับบนปากเบา ๆ ก็เพียงพอ เซลล์ผิวที่ตายแล้วก็จะค่อย ๆ หลุดออกมาเองค่ะ 

2

ตรวจสอบส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ริมฝีปาก

หน้าที่ของลิปสครับ นอกจากจะช่วยกำจัดเซลล์ผิวเก่าออกไปจากริมฝีปากแล้ว ยังทำหน้าที่ให้ความชุ่มชื้นและบำรุงริมฝีปากอีกด้วย ซึ่งในแต่ละแบรนด์ก็มีส่วนผสมต่างกัน เราจะมาอธิบายให้เพื่อน ๆ ทราบกันค่ะ

วาสลีน

วาสลีน

วาสลีน หรือปิโตรเลียม เจลลี่ ที่หลาย ๆ คนคุ้นเคย และน่าจะเคยนำมาทาริมฝีปากเพื่อแก้ไขปัญหาปากแห้งลอก หรือทาผิวหนังบริเวณที่แห้งแตกกันมาก่อน วาสลีนผลิตจากไขธรรมชาติและน้ำมันแร่ ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามิน อี ที่มีความชุ่มชื้นสูง และป้องกันผิวจากการสูญเสียน้ำได้ดี จึงนิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมเพื่อบำรุงผิวพรรณ นอกจากนี้ลักษณะของวาสลีนยังนิ่มและลื่น เมื่อนำมาผสมกับน้ำตาลสครับปาก จะสามารถลดการบาดและอาการระคายเคืองบนริมฝีปากได้ แถมยังหาซื้อได้ง่าย จึงไม่น่าแปลกใจหากเราเห็นสูตรสครับปาก DIY มากมายตามอินเทอร์เน็ตที่ใช้วาสลีนเป็นส่วนผสมค่ะ

ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)
Makeup Artist
ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)

การใช้วาสลีนทาริมฝีปากระหว่างวันและก่อนนอนจะช่วยรักษาความชุ่มชื้น ลดการแตกแห้ง และริมฝีปากลอกได้ เนื่องจากวาสลีนสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้นานกว่าน้ำมันหรือแว็กซ์ ทำให้เหมาะสำหรับใช้ทาเพื่อปกป้องริมฝีปากคุณจากความเย็นหรือความแห้งบนอากาศ การทาวาสลีนก่อนนอนจะช่วยเคลือบริมฝีปากและปกป้องผิวขณะที่ริมฝีปากฟื้นตัวขณะหลับ 


นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้ประโยชน์อื่นจากวาสลีนได้อีก เช่น ใช้ทาเพื่อบรรเทาความแห้งกร้านของผิวหนัง บรรเทาอาการผิวไหม้เล็กน้อย บำรุงจุดแห้งกร้านอย่างข้อศอกและหัวเข่าให้นุ่มน่าสัมผัสมากขึ้น รวมถึงช่วยถนอมผิวมือและฝ่าเท้าที่แห้งกร้านให้กลับมาชุ่มชื้นได้ด้วยค่ะ

น้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง เป็นสารที่ให้ความชุ่มชื้นจากธรรมชาติ นิยมนำมาบำรุงผิวพรรณกันตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ จึงสามารถช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ริมฝีปากและลดปัญหาผิวแห้งกร้านได้ ซึ่งเหมาะนำมาใช้กับส่วนที่แห้งง่ายอย่างริมฝีปาก นอกจากนี้น้ำผึ้งยังมีเอนไซม์จากธรรมชาติ ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า ให้เซลล์ผิวใหม่นุ่มน่าสัมผัสขึ้น ที่สำคัญยังช่วยปกป้องริมฝีปากจาก UV ซึ่งจะช่วยลดปัญหาปากคล้ำได้ด้วยค่ะ


การที่เราใช้น้ำตาลที่มีลักษณะที่หยาบมาสครับปาก แม้จะมีขนาดเม็ดเล็กเพียงใดก็อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้อยู่ดี ในส่วนนี้สามารถแก้ได้ด้วยการผสมกับน้ำผึ้ง เพราะความหนืดและคุณสมบัติของน้ำผึ้งจะเป็นตัวต่อต้านการอักเสบและการระคายเคืองได้ดี ด้วยเหตุนี้ จึงมักพบว่าสกินแคร์และลิปสครับมากมายมีส่วนผสมของน้ำผึ้งค่ะ

ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)
Makeup Artist
ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)

ลิปสครับที่คุณสามารถทำได้เองที่บ้านง่าย ๆ สูตรหนึ่ง คือ การนำน้ำผึ้งและน้ำตาลทรายแดงมาผสมกันเป็นลิปสครับค่ะ น้ำตาลทรายแดงมีเนื้อละเอียดกว่าน้ำตาลทรายทั่วไป ทำให้อ่อนโยนและเหมาะกับการนำมาใช้ขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วบนริมฝีปากมากกว่า ส่วนน้ำผึ้งนั้น นอกจากสามารถขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกอย่างอ่อนโยน ยังช่วยบำรุงและสมานผิวจากการสครับ นอกจากนี้ น้ำผึ้งยังมีส่วนช่วยแก้ปัญหาริมฝีปากคล้ำ ช่วยทำให้สีของริมฝีปากคุณอ่อนลง ดูสุขภาพดีขึ้น และทำให้ริมฝีปากไม่แห้งแตกลอกด้วยค่ะ

โจโจ้บาออยล์

โจโจ้บาออยล์
น้ำมันโจโจ้บา เป็นน้ำมันที่สกัดมาจากเมล็ดของต้นโจโจ้บา อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินมากมาย เช่น วิตามิน ซีวิตามิน บีวิตามิน อี, ทองแดง และสังกะสี ที่ด้านในของเมล็ดจะมีลักษณะเป็นไขคล้ายกับขี้ผึ้ง ซึ่งนิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางและสกินแคร์บำรุงได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า เพราะมีคุณสมบัติรักษาความชุ่มชื้นสูง และช่วยลดริ้วรอย ต่อต้านอนุมูลอิสระ หากนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับริมฝีปากก็จะช่วยให้ริมฝีปากไม่แห้งแตก ไม่เป็นร่อง และยังช่วยป้องกันความร้อนไปจนถึงอาการแสบไหม้ของผิวจากแสงแดด จึงมีส่วนช่วยลดความคล้ำของริมฝีปากได้ด้วยค่ะ
ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)
Makeup Artist
ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)

โจโจ้บาออยล์มีคุณสมบัติช่วยบำรุงให้ริมฝีปากเนียนนุ่ม ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ริมฝีปาก แต่อุดมไปด้วยวิตามินอี วิตามินบี และแร่ธาตุต่าง ๆ นอกจากนี้ โจโจ้บาออยล์ยังมีสารป้องกันแดดธรรมชาติที่มีค่า SPF 5 จึงช่วยปกป้องริมฝีปากจากแสงแดดได้ นอกจากจะเป็นหนึ่งในส่วนผสมที่เหมาะกับลิปสครับ โจโจ้บาออยล์มีประโยชน์และวิธีใช้เพื่อบำรุงริมฝีปากคุณได้อีกหลายวิธี เช่น คุณสามารถใช้โจโจ้บาออยล์ทาบาง ๆ บนริมฝีปากก่อนนอน เมื่อตื่นมาริมฝีปากปากคุณจะเนียนนุ่มและชุ่มชื้นอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ

เชียบัตเตอร์

เชียบัตเตอร์
เชียบัตเตอร์ ถือเป็นอาหารผิวชั้นดี นิยมใช้ในการบำรุงทั้งผิวกาย, ผิวหน้า, เส้นผม และริมฝีปาก ซึ่งชาวพื้นเมืองแอฟริกาได้นำมาใช้กันตั้งแต่สมัยโบราณ อุดมไปด้วยวิตามิน เอ และอี ปริมาณมาก จึงสามารถลดเลือนริ้วรอยบนริมฝีปากได้ดี นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างคอลลาเจนในผิว ให้เซลล์ผิวที่เกิดใหม่เนียนนุ่มน่าสัมผัส มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ ฟื้นฟูให้เซลล์ผิวแข็งแรง ที่สำคัญเชียบัตเตอร์ มีกรดโอเลอิกและกรดสเตียริก ที่มีคุณสมบัติเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ให้ความชุ่มชื้นได้ดีแม้ผิวจะแห้งกร้านเป็นพิเศษค่ะ
ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)
Makeup Artist
ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)

เชียบัตเตอร์อุดมไปได้วิตามินเอและวิตามินอี ซึ่งวิตามินทั้งสองช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและบรรเทาริมฝีปากแห้งแตกลอก ทำให้ผิวริมฝีปากนุ่ม เชียบัตเตอร์มีส่วนผสมของกรดไขมันหลายชนิด เช่น Lineoleic, Oleic, Palmitic และ Stearic Acids ที่ช่วยเสริมสร้างชั้นผิวธรรมชาติ นอกจากนี้ คุณสามารถพบเชียบัตเตอร์ในส่วนผสมของผลิตภัณฑ์รักษาแผลเป็นต่าง ๆ เพราะกรดไขมันในเชียบัตเตอร์จะช่วยให้แผลเป็นนุ่มขึ้น โดยจะไปเร่งกระบวนการฟื้นฟูผิวทำให้แผลเป็นจางลงไวขึ้นและมีส่วนช่วยปกป้องผิวจากสิ่งมลพิษต่าง ๆ อีกด้วยค่ะ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ลิปสครับ ยี่ห้อไหนดี แก้ปากคล้ำ แก้ปากดำ

ต่อไปก็ถึงเวลาที่ทุกคนรอคอยแล้วกับ 10 อันดับ ลิปสครับ ที่เราได้รวบรวมข้อมูลมาแนะนำให้ในบทความนี้ หากได้ลองซื้อสครับสักรุ่นมาใช้ดู รับรองว่าเตรียมบอกลาปัญหาปากแห้งคล้ำและเป็นขุยไปได้เลยค่ะ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

Dior

ลิปสครับ Lip Sugar Scrub

Dior ลิปสครับ Lip Sugar Scrub 1

1,390 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เม็ดสครับละลายเคลือบริมฝีปากพร้อมบำรุงให้ชุ่มชื้นแบบลิปบาล์ม

2

Estee Lauder

ลิปสครับ Pure Color Envy Smoothing Sugar Scrub

Estee Lauder ลิปสครับ Pure Color Envy Smoothing Sugar Scrub 1

1,200 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

กลิ่นหอมสดชื่น ผลัดเซลล์ผิวเก่า เผยเซลล์ผิวใหม่ที่สวยกว่าเดิม

3

Fresh

ลิปสครับ Sugar Lip Polish

Fresh  ลิปสครับ Sugar Lip Polish 1

740 บาท

ราคาปานกลาง

ผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน พร้อมบำรุงให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นดุจแพรไหม

4

Burt's Bees

ลิปสครับ Conditioning Lip Scrub

Burt's Bees ลิปสครับ Conditioning Lip Scrub 1

890 บาท

ราคาปานกลาง

เกล็ดฮันนี่คริสตัลหอมหวาน ผลัดเซลล์ผิว พร้อมบำรุงอย่างล้ำลึก

5

FENTY BEAUTY

ลิปสครับ Pro Kiss'R Lip-Loving Scrubstick

FENTY BEAUTY ลิปสครับ Pro Kiss'R Lip-Loving Scrubstick 1

650 บาท

ราคาปานกลาง

ใช้งานสะดวก พร้อมกับอุดมสารสกัดจากธรรมชาติไว้มากมาย

6

MAC

ลิปสครับ Lip Scrubtious

MAC ลิปสครับ Lip Scrubtious 1

850 บาท

ราคาปานกลาง

อณูเล็กละเอียด เปลี่ยนริมฝีปากแห้งหมดสภาพให้อ่อนนุ่มเนียนสวย

7

คำน่อย

ลิปสครับ ชูการ์พลัม/แมคคาเดเมียร์สครับ

คำน่อย ลิปสครับ ชูการ์พลัม/แมคคาเดเมียร์สครับ 1

149 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

2 สูตรสำหรับปัญหาริมฝีปาก 2 แบบ เพื่อบำรุงได้อย่างตรงจุด

8

ภูตะวัน

ลิปครับ ชูการ์ กลิ่นผลไม้

ภูตะวัน ลิปครับ ชูการ์ กลิ่นผลไม้ 1

80 บาท

ราคาต่ำ

น้ำตาลสครับริมฝีปากให้เนียนนุ่มพร้อมกลิ่นหอมสดชื่นจากผลไม้

9

NIVEA

ลิปสครับ Caring Scrub Super Soft Lip

NIVEA ลิปสครับ Caring Scrub Super Soft Lip 1

169 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

เป็นทั้งลิปสครับและลิปบำรุงในขั้นตอนเดียวแบบไม่ต้องเช็ดออก

10

bliss

ลิปสครับ Fabulips Sugar Lip Scrub

bliss ลิปสครับ Fabulips Sugar Lip Scrub 1

900 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เติมความชุ่มชื้นหลังสครับด้วยส่วนผสมที่มีประโยชน์นานาชนิด

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Diorลิปสครับ Lip Sugar Scrub

ลิปสครับ Lip Sugar Scrub 1
อ้างอิง:dior.com
ราคาอ้างอิง
1,390 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
1,390 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เม็ดสครับละลายเคลือบริมฝีปากพร้อมบำรุงให้ชุ่มชื้นแบบลิปบาล์ม

ใครที่กำลังมองหาลิปสครับและลิปบาล์มในแท่งเดียว ต้องลองลิปสครับจาก Dior รุ่นนี้เลยค่ะ มีส่วนผสมของน้ำตาลที่จะช่วยผลัดเซลล์ผิวบนริมฝีปากให้หลุดออกอย่างอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ในขณะที่เม็ดสครับจะละลายเคลือบริมฝีปากให้รู้สึกชุ่มชื้น ฉ่ำน้ำทันทีโดยไม่ต้องล้างออก สามารถทาลิปสติกตัวอื่นทับได้เลย หรือจะทาเพียงแค่ลิปรุ่นนี้ชั้นเดียวก็ได้เช่นกัน เพราะเนื้อลิปมีเม็ดสีผสมอยู่ เมื่อทาไปแล้วริมฝีปากจะออกสีชมพูระเรื่อแลดูสุขภาพดีอย่างเป็นธรรมชาติ มีเฉดสีให้เลือกทั้งหมด 2 สีที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน สารพัดประโยชน์แบบนี้ นับว่าคุ้มค่ากับการลงทุนจริง ๆ ค่ะ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Estee Lauderลิปสครับ Pure Color Envy Smoothing Sugar Scrub

ลิปสครับ Pure Color Envy Smoothing Sugar Scrub 1
อ้างอิง:sephora.co.th
ราคาอ้างอิง
1,200 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

กลิ่นหอมสดชื่น ผลัดเซลล์ผิวเก่า เผยเซลล์ผิวใหม่ที่สวยกว่าเดิม

สครับปากรุ่นนี้จะทำให้เราเพลิดเพลินไปกับการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่แห้งคล้ำบนริมฝีปาก ด้วยกลิ่นหอมวานิลลาและมินต์ พร้อมเกล็ดน้ำตาลละเอียด เปลี่ยนริมฝีปากที่แห้งกร้านให้ทั้งเนียนเรียบทั้งชุ่มชื้นได้อย่างอ่อนโยนและมีประสิทธิภาพ ไม่ทำให้ระคายเคือง มาพร้อมกับส่วนผสมของกรดไฮยาลูรอนิคและเชียบัตเตอร์ ที่มีคุณสมบัติกักเก็บความชุ่มชื้น อีกทั้งให้สารอาหารอื่น ๆ ซึมซับได้อย่างล้ำลึก นอกจากนี้ยังช่วยให้เซลล์ผิวใหม่แข็งแรงดูสุขภาพดีอีกด้วยค่ะ

No.3

Fresh ลิปสครับ Sugar Lip Polish

ลิปสครับ Sugar Lip Polish 1
อ้างอิง:fresh.com
ราคาอ้างอิง
740 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
740 บาท
ราคาปานกลาง

ผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน พร้อมบำรุงให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นดุจแพรไหม

นาทีคงไม่มีใครไม่รู้จักลิป Fresh ที่โด่งดังมาก ๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงลิปสครับรุ่นนี้ที่ทำมาจากน้ำตาลทรายแดงบริสุทธิ์ที่อุดมไปด้วยสารให้ความชุ่มชื้นจากธรรมชาติ อีกทั้งยังมีส่วนผสมของสารบำรุงอย่างน้ำมันโจโจ้บา และเชียบัตเตอร์ จึงสามารถผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป พร้อมปรับสภาพริมฝีปากให้เรียบเนียนและอ่อนนุ่มขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็สามารถคงความชุ่มชื้นแก่เรียวปากได้ยาวนาน ให้ริมฝีปากไม่แห้งจนลอกเป็นขุย ใช้เพียงแค่สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็จะเห็นผลได้อย่างชัดเจนเลยว่าริมฝีปากนุ่มขึ้นจริง ๆ ค่ะ

No.4

Burt's Beesลิปสครับ Conditioning Lip Scrub

ราคาอ้างอิง
890 บาท
ราคาปานกลาง

เกล็ดฮันนี่คริสตัลหอมหวาน ผลัดเซลล์ผิว พร้อมบำรุงอย่างล้ำลึก

จุดเด่นของลิปสครับตัวนี้คือ มีเม็ดสครับทำจากฮันนี่คริสตัล หรือเกล็ดน้ำผึ้งใส ซึ่งเป็นมอยซ์เจอไรเซอร์จากธรรมชาติที่สามารถผลัดเซลล์ผิวเก่าอย่างอ่อนโยน อีกทั้งยังมีส่วนผสมที่จะช่วยปรับสภาพผิวปากให้เนียนนุ่มสุขภาพดีขึ้นจากภายในอย่าง บีส์แวกซ์, โกโก้ บัตเตอร์ และ แคสเตอร์ ออยล์ จุดเด่นของสครับรุ่นนี้คือ ส่วนผสมมาจากธรรมชาติ 100% ไม่ทำการทดลองกับสัตว์ อีกทั้งยังปราศจากเคมีและสารสังเคราะห์ต่าง ๆ เช่น พาราเบนส์ สารกันเสีย หรือ ปิโตรลาทัม ที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง หรือปัญหาอื่นเรื้อรังตามมา นับว่าเป็นสครับที่อ่อนโยนและปลอดภัยสุด ๆ เลยค่ะ

No.5

FENTY BEAUTYลิปสครับ Pro Kiss'R Lip-Loving Scrubstick

ลิปสครับ Pro Kiss'R Lip-Loving Scrubstick 1
อ้างอิง:sephora.co.th
ราคาอ้างอิง
650 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
650 บาท
ราคาปานกลาง

ใช้งานสะดวก พร้อมกับอุดมสารสกัดจากธรรมชาติไว้มากมาย

ความพิเศษของลิปสครับตัวนี้คือ มารูปแบบแท่งแสนสะดวกสบาย สามารถพกพาไปใช้งานได้ง่ายในทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ เพียงแค่หมุน ทา แล้วเช็ดออก ก็จะได้ริมฝีปากที่เรียบเนียนสม่ำเสมอกันแบบที่ทาลิปสติกแล้วไม่เป็นขุยและไม่ตกร่อง เนื้อสครับไม่แข็งบาดปาก สามารถผลัดเซลล์ผิวได้อย่างอ่อนโยน ที่สำคัญ คือ มีส่วนผสมของเมล็ดแอปริคอตที่จะช่วยบำรุงให้ริมฝีปากแข็งแรงสุขภาพดี และอ่อนนุ่มขึ้น พร้อมคงความชุ่มชื้นให้แก่ริมฝีปาก จึงไม่ต้องกังวลเรื่องสครับแล้วปากจะแห้ง ยิ่งไปกว่านั้น แบรนด์นี้ก็ไม่ได้ทำการทดลองกับสัตว์ด้วย เรียกได้ว่าคุณภาพดี และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจริง ๆ ค่ะ

No.6

MACลิปสครับ Lip Scrubtious

ลิปสครับ Lip Scrubtious 1
อ้างอิง:sephora.co.th
ราคาอ้างอิง
850 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
850 บาท
ราคาปานกลาง

อณูเล็กละเอียด เปลี่ยนริมฝีปากแห้งหมดสภาพให้อ่อนนุ่มเนียนสวย

สำหรับคนที่มีริมฝีปากแห้งแตกระแหง และอยากให้ริมฝีปากกลับมาเนียนนุ่ม และเรียบเสมอกัน เราขอแนะนำลิปสครับจาก MAC ตัวนี้เลยค่ะ ด้วยอณูของเกล็ดน้ำตาลที่ขนาดเล็กละเอียดมาก ๆ จนสามารถกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว รวมไปถึงส่วนที่ผิวแห้งเสียให้หลุดออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมให้การบำรุงสุดเข้มข้นมอบความชุ่มชื้นไม่แห้งกร้านอีกต่อไป หากนำลิปสครับรุ่นนี้มาถูแล้วล้างออกก่อนลงลิปสติกก็จะช่วยให้ทาลิปได้เนียนสวยสม่ำเสมอทั้งเรียวปาก อีกทั้งเนื้อลิปก็จะติดดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ

No.7

คำน่อยลิปสครับ ชูการ์พลัม/แมคคาเดเมียร์สครับ

ราคาอ้างอิง
149 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

2 สูตรสำหรับปัญหาริมฝีปาก 2 แบบ เพื่อบำรุงได้อย่างตรงจุด

ลิปสครับเกล็ดน้ำตาลที่ได้รับการออกแบบแยกเป็น 2 สูตรสำหรับดูแลปัญหาริมฝีปากที่แตกต่างกัน โดยสูตรชูการ์พลัมจะเหมาะกับผู้ที่ปากแห้งเป็นขุย จึงมีความชุ่มชื้นในเนื้อสครับสูง อีกทั้งเม็ดน้ำตาลก็ละเอียดมากด้วย คุณสมบัติของสูตรนี้คือเพื่อกระตุ้นให้ผิวใหม่แข็งแรง และออกสีชมพูระเรื่อ ในขณะที่สูตรแมคคาเดเมียร์จะเหมาะกับผู้ที่ริมฝีปากลอกเป็นแผ่น ตัวสครับจะช่วยปรับสภาพผิวที่แห้งเสียให้แข็งแรงและชุ่มชื้น นอกจากนี้ หากบีบมะนาวผสมกับสครับไปด้วยก็จะช่วยให้ริมฝีปากกระชับมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

No.8

ภูตะวันลิปครับ ชูการ์ กลิ่นผลไม้

ลิปครับ ชูการ์ กลิ่นผลไม้ 1
อ้างอิง:phutawanshop.com
ราคาอ้างอิง
80 บาท
ราคาต่ำ
ราคาอ้างอิง
80 บาท
ราคาต่ำ

น้ำตาลสครับริมฝีปากให้เนียนนุ่มพร้อมกลิ่นหอมสดชื่นจากผลไม้

หากคุณต้องหารหาซื้อลิปสครับที่มีขายในเซเว่น เราขอแนะนำลิปสครับรุ่นนี้ ที่มาพร้อมกับกลิ่นหอมสดชื่นของผลไม้ทั้งหมด 3 สูตร ได้แก่ เมล่อน ส้ม และสตรอเบอร์รี ตัวสครับเป็นเกล็ดน้ำตาลเม็ดเล็กไม่บาดปาก พร้อมด้วยส่วนผสมจากธรรมชาตินานาชนิดไม่ว่าจะเป็น เชียร์บัตเตอร์ และน้ำมันสกัดต่าง ๆ ที่จะช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าออกไป ในขณะเดียวกันก็บำรุงริมฝีปากให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นเสมอกัน เพิ่มความมั่นใจไม่ต้องคอยกังวลเรื่องปากแห้งลอกให้เสียบุคลิกอีกต่อไป แต่ถึงแม้ทางแบรนด์จะบอกไว้ว่าสามารถใช้ได้ทุกเวลาที่ต้องการ แต่ก็อย่าสครับบ่อยจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดผลเสียได้มากกว่าผลดีนะคะ 

No.9

NIVEAลิปสครับ Caring Scrub Super Soft Lip

ราคาอ้างอิง
169 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

เป็นทั้งลิปสครับและลิปบำรุงในขั้นตอนเดียวแบบไม่ต้องเช็ดออก

ลิปสครับชนิดไม่ต้องล้างออก ทำหน้าที่เป็นลิปบำรุงและลิปสครับในแท่งเดียว มีสองสูตรให้เลือกซื้อ ได้แก่ ว่านหางจระเข้ และสารสกัดจากโรสฮิป พร้อมทั้งส่วนผสมหลักอย่างวิตามิน อี ในทั้งสองสูตร เนื้อสครับละเอียดและนุ่ม ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อริมฝีปาก ทาแล้วละลายไปกับผิว ไม่ต้องเช็ดออก โดยเนื้อลิปนั้นจะทำหน้าที่เป็นลิปบาล์มให้ความชุ่มชื้นฉ่ำน้ำแลดูริมฝีปากอวบอิ่มขึ้น ไม่แห้งแตก แต่ก็ไม่ได้เหนียวเหนอะหนะ นอกจากนี้ ยังหาซื้อได้ง่ายอีกด้วยค่ะ

No.10

blissลิปสครับ Fabulips Sugar Lip Scrub

ลิปสครับ Fabulips Sugar Lip Scrub 1
อ้างอิง:blissworld.com
ราคาอ้างอิง
900 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
900 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เติมความชุ่มชื้นหลังสครับด้วยส่วนผสมที่มีประโยชน์นานาชนิด

เนื้อลิปสครับรุ่นนี้ทำจากเกล็ดน้ำตาล และเปลือกวอลนัท ช่วยกำจัดเซลล์ที่ตายแล้วออกไปได้อย่างง่ายดายเพียงแค่ขัดริมฝีปากเบา ๆ จึงไม่ทำให้ระคายเคืองหรือเจ็บริมฝีปาก นอกจากนี้ ก็มีส่วนผสมของน้ำมันมะกอกและน้ำมันโจโจ้บา ที่อุดมไปด้วย Vitamin A, C และ E ช่วยให้เซลล์ผิวใหม่ไม่หมองคล้ำ พร้อมทั้งดูเรียบเนียน ที่สำคัญยังมาพร้อมกับเชียบัตเตอร์และโกโก้บัตเตอร์ ที่มีคุณสมบัติกักเก็บความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากไม่แห้งแตกด้วยค่ะ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับลิปสครับ

ลิปสครับถือเป็นหนึ่งในไอเทมที่สาว ๆ หลายคนอาจจะไม่ได้คุ้นเคยมากนัก แต่สำหรับคนที่เริ่มคิดอยากจะหาซื้อมาสักตัวก็คงมีข้อสงสัยอยู่บ้าง ในวันนี้ เราจึงมีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันค่ะ

ประโยชน์ของการสครับริมฝีปาก

ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)
Makeup Artist
ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)

การสครับริมฝีปากจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากริมฝีปาก เพราะหากคุณยังมีเซลล์ผิวที่ตายแล้วอยู่ เวลาลงลิปบาล์มหรือสารบำรุงต่าง ๆ เซลล์ผิวเหล่านี้จะขัดขวางการทำงานของสารบำรุงและทำให้ริมฝีปากคุณไม่ได้รับสารบำรุงนั้นอย่างเต็มที่ค่ะ การสครับริมฝีปากจะช่วยกำจัดเอาผิวที่แห้งกร้านออก ในขณะที่การลงลิปบาล์มเพื่อบำรุงจะทำให้ริมฝีปากคุณนุ่ม ชุ่มชื้น เรียบเนียนยิ่งขึ้น ทำให้การลงลิปสติกเป็นไปอย่างง่ายดายและทำให้ลิปสติกติดทนบนริมฝีปากมากขึ้นด้วยค่ะ

ข้อควรระวังในการใช้ลิปสครับ

ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)
Makeup Artist
ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)

การใช้ลิปสครับแต่ละแบรนด์ก็อาจจะมีขั้นตอนที่แตกต่างกันไป ก่อนใช้แนะนำให้คุณศึกษาข้อมูลและวิธีการใช้จากผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ให้ถี่ถ้วนก่อนนะคะ นอกจากนี้ อีกอย่างที่อยากให้คุณระมัดระวังคือการเก็บรักษาลิปสครับ การใช้ลิปครัปแต่ละครั้งควรคำนึงถึงความสะอาด หากลิปสครับมาเป็นแบบกระปุกก็ควรใช้ช้อนเล็ก ๆ ตักเนื้อผลิตภัณฑ์ออกมา ถ้าคุณใช้ลิปสครับแบบแท่งก็ให้เช็ดทำความสะอาดก่อนหรือหลังใช้ให้เรียบร้อย เพื่อลดการสะสดของเชื้อโรคหรือแบคทีเรีย 


ที่สำคัญ ให้ดูอายุการใช้งานของลิปสครับด้วยว่าหลังเปิดใช้ครั้งแรกมีอายุการใช้งานนานเท่าไหร่ หลังจากใช้ลิปสครับ อย่าลืมทาลิปมันหรือลิปบาล์มตามหลังทุกครั้งเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และหากคุณต้องไปข้างนอกหรือต้องเผชิญหน้ากับแสงแดด ควรเลือกทาลิปบาล์มที่มีส่วนผสมของ SPF เพื่อปกป้องริมฝีปากด้วยนะคะ

ควรสครับริมฝีปากบ่อยแค่ไหน?

ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)
Makeup Artist
ชนาพร วรรณกูล (อีฟ)

จริง ๆ แล้ว ความถี่ในการสครับริมฝีปากก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของริมฝีปากของคุณค่ะ หากคุณมีริมฝีปากแห้ง แตกลอกออกเป็นแผ่นบ่อย คุณสามารถใช้ลิปสครับวันละครั้ง โดยเลือกสครับที่มีเนื้อละเอียดและอ่อนโยน (และต้องระมัดระวังในการสครับแต่ละครั้ง ไม่ให้ออกแรงเกินไปนะคะ) 


แต่ถ้าหากคุณมีผิวริมฝีปากปกติ แห้งบ้างแต่ไม่ได้มากหรือลอกเป็นแผ่น ๆ สครับอาทิตย์ละ 1 - 2 ครั้งก็เพียงพอแล้วค่ะ หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณควรสครับปากบ่อยแค่ไหน ให้คุณสังเกตริมฝีปากของตัวเองหลังใช้ลิปสครับ ริมฝีปากของคุณไม่ควรช้ำแดง รู้สึกระคายเคือง หรือรู้สึกแสบค่ะ หากคุณมีอาการที่กล่าวมาหลังสครับ แสดงว่าคุณสครับปากบ่อยเกินไปหรือสครับปากแรงเกินไปค่ะ

บทส่งท้าย

นอกจากการใช้สครับแล้ว ก็อย่าลืมป้องกันริมฝีปากแห้งและหมองคล้ำด้วยการดื่มน้ำเยอะ ๆ และทาลิปบาล์มที่มีส่วนผสมของสารกันแดดเป็นประจำ นอกจากนี้ การหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ คาเฟอีน และงดสูบบุหรี่ ก็ช่วยลดอาการปากแห้งหรือปากคล้ำได้เช่นเดียวกัน หากหมั่นดูแลริมฝีปากอย่างสม่ำเสมอ รับรองได้ว่าริมฝีปากของคุณจะเรียบเนียน สุขภาพดีไม่แพ้ใครเลยค่ะ

TOP 5 ลิปสครับ แนะนำ

อันดับที่ 1: Diorลิปสครับ Lip Sugar Scrub

อันดับที่ 2: Estee Lauderลิปสครับ Pure Color Envy Smoothing Sugar Scrub

อันดับที่ 3: Fresh ลิปสครับ Sugar Lip Polish

อันดับที่ 4: Burt's Beesลิปสครับ Conditioning Lip Scrub

อันดับที่ 5: FENTY BEAUTYลิปสครับ Pro Kiss'R Lip-Loving Scrubstick

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. เครื่องสำอาง, สกินแคร์
  3. ลิปสติก
  4. 10 อันดับ ลิปสครับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปากคล้ำ แก้ปากดำ

ค้นหาตามหมวดหมู่