mybest
รองพื้นสูตรน้ำ

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. เครื่องสำอาง, สกินแคร์
  3. รองพื้น
  4. 10 อันดับ รองพื้นสูตรน้ำ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ปกปิดดี ติดทน
  • 10 อันดับ รองพื้นสูตรน้ำ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ปกปิดดี ติดทน 1
  • 10 อันดับ รองพื้นสูตรน้ำ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ปกปิดดี ติดทน 2
  • 10 อันดับ รองพื้นสูตรน้ำ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ปกปิดดี ติดทน 3
  • 10 อันดับ รองพื้นสูตรน้ำ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ปกปิดดี ติดทน 4
  • 10 อันดับ รองพื้นสูตรน้ำ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ปกปิดดี ติดทน 5

10 อันดับ รองพื้นสูตรน้ำ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ปกปิดดี ติดทน

รองพื้นถือเป็นไอเทมคู่ใจที่หลายคนขาดไปไม่ได้เลย เพราะเป็นตัวช่วยที่คอยปรับให้ผิวหน้าดูเรียบเนียนขึ้น อีกทั้งยังช่วยปกปิดริ้วรอยต่าง ๆ ได้ดี โดยหนึ่งในประเภทรองพื้นที่ได้รับความนิยมกันอย่างมากเลยก็คือ "รองพื้นสูตรน้ำ" เนื่องจากมีเนื้อสัมผัสเหลวและมีส่วนผสมของน้ำ จึงให้ความรู้สึกเบาสบายผิว แถมยังเหมาะกับสาวไทยที่ต้องเจอกับปัญหาเหงื่อและความมันระหว่างวันได้เป็นอย่างดี


วันนี้เราได้นำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเลือกรองพื้นสูตรน้ำมาฝากกัน พร้อมคำแนะนำจากเมคอัพอาร์ทติสต์มืออาชีพ นอกจากนี้ เรายังมี10 อันดับ รองพื้นสูตรน้ำที่เป็นรุ่นยอดฮิตจากแบรนด์ดังมาแนะนำเพื่อให้ทุกคนสามารถเลือกซื้อรองพื้นรุ่นที่ถูกใจและเหมาะสมกับสภาพผิวของตัวเองได้ง่ายขึ้นด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 10/03/2024
เกษรา สมบัติหอม (เกษ)
ผู้เชี่ยวชาญ
Make-up Artist
เกษรา สมบัติหอม (เกษ)

คุณเกษเรียนจบปริญญาตรีสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นในปี 2011 และเริ่มทำงานในสายอาชีพสถาปนิกหลังจากเรียนจบ จนในปี 2013 คุณเกษได้มีโอกาสไปลงเรียนแต่งหน้าคลาส Makeup Artist ที่สถาบัน Tiny Makeup ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนแต่งหน้าอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย จากนั้นจึงเริ่มรับงานแต่งหน้าเป็นอาชีพเสริม จนทำไปได้สักระยะก็รู้สึกว่าตนเองรักและหลงใหลในอาชีพแต่งหน้า จึงได้ตัดสินใจผันตัวออกมาเป็นช่างแต่งหน้าฟรีแลนซ์แบบเต็มตัว ในปี 2015 คุณเกษกลับมารับงานเป็นครูสอนแต่งหน้าที่สถาบัน Tiny Makeup ไปด้วย โดยเป็นผู้ช่วยสอนในคอร์สเรียนแต่งหน้ามืออาชีพสำหรับผู้ที่ต้องการนำความรู้ไปประกอบอาชีพและคอร์สเรียนแต่งหน้าตัวเอง นอกเหนือจากงานสอนและรับงานแต่งหน้าทั่วไปแล้ว คุณเกษยังมีงานเขียนแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ชื่นชอบและให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อเครื่องสำอาง รวมไปถึงอุปกรณ์แต่งหน้าต่าง ๆ ลงในเพจ 12bc Makeup Artist เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ที่ชื่นชอบการแต่งหน้าอีกด้วย

ประวัติของ เกษรา สมบัติหอม (เกษ)
…อ่านต่อ
ขวัญชนก โยชิโมโตะ (อีฟ)
บรรณาธิการ
นักเขียนประจำ mybest
ขวัญชนก โยชิโมโตะ (อีฟ)

คุณอีฟเรียนจบคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้แต่งงานและย้ายมาใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2017 ปัจุบันทำงานเป็นพนักงานฝ่ายประสานงานให้กับคนญี่ปุ่นและชาวต่างชาติในจังหวัดคานะกะวะ รวมทั้งยังเป็นล่ามฟรีแลนซ์และทำงานอาสาสมัครหลายอย่าง คุณอีฟมีงานอดิเรกที่ชื่นชอบเป็นชีวิตจิตใจก็คือ การทำอาหาร โดยจะชอบคิดสูตรทำอาหารใหม่ ๆ เองและยังสอนทำอาหารไทยให้กับคนญี่ปุ่นเป็นครั้งคราวอีกด้วย นอกเหนือจากการทำอาหารแล้วยังมีความสนใจในด้านการแต่งหน้าเป็นพิเศษ โดยมักจะชอบอ่านรีวิวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งเครื่องสำอางและสกินแคร์ ด้วยใจรักในด้านนี้คุณอีฟจึงเคยรับแต่งหน้ามาแล้วหลายเคส ทั้งแต่งหน้าไปงาน รับปริญญาและแต่งหน้าเจ้าสาวทั้งที่ไทยและญี่ปุ่น

ประวัติของ ขวัญชนก โยชิโมโตะ (อีฟ)
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

รองพื้นสูตรน้ำต่างจากสูตรอื่น ๆ อย่างไร

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

รองพื้นสูตรน้ำมีน้ำเป็นส่วนประกอบ จึงมีเนื้อสัมผัสเหลว เกลี่ยง่าย ทำให้เนื้อรองพื้นเรียบเนียนไปกับผิวและติดทนนานกว่ารองพื้นประเภทอื่น

รองพื้นสูตรน้ำต่างจากสูตรอื่น ๆ อย่างไร

รองพื้นสูตรน้ำเป็นรองพื้นเนื้อเหลวที่มีส่วนประกอบของน้ำเป็นหลัก เกลี่ยง่าย ใช้แล้วรู้สึกเบาสบายผิว ให้งานผิวที่ดูเป็นธรรมชาติ เหมาะกับสภาพอากาศร้อนอบอ้าวของเมืองไทย เพราะรองพื้นให้ความติดทนมากกว่าสูตรอื่น ใช้แล้วไม่ไหลเยิ้ม หรือหลุดลอกง่ายระหว่างวัน ที่สำคัญคือ ใช้งานง่าย สามารถลงรองพื้นด้วยมือ แปรง ฟองน้ำ หรือพัฟก็ได้ จึงเหมาะกับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มหัดใช้รองพื้น รวมไปถึงคนที่แต่งหน้าเน้นเน้นการปกปิดและติดทนนาน


นอกจากนี้ รองพื้นสูตรน้ำยังสามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิวและมีเนื้อสัมผัสที่หลากหลายให้เลือก ได้แก่


・เนื้อ Sheer มีความบางเบาเป็นธรรมชาติ เหมาะกับคนที่ไม่มีค่อยมีปัญหาผิวมากนักและคนผิวผสม

เนื้อ Matte เนื้อรองพื้นมีความแห้งด้าน ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันในเนื้อรองพื้น ให้ฟินิชผิวแมตต์ เหมาะกับคนที่มีผิวมัน

เนื้อ Soft Matte มีเนื้อสัมผัสแห้งค่อนไปทางคุมมัน เหมาะกับคนผิวผสม หรือผิวมันเล็กน้อย

เนื้อ Glow หรือ Satin มีความเงาแวววาวเล่นแสง เหมาะกับคนผิวแห้ง หรือคนที่ต้องการใช้รองพื้นที่ฉ่ำวาวเล่นแสง

・เนื้อ Moisturizer เน้นเติมความชุ่มชื้น เหมาะกับคนผิวแห้งสภาพดี ผิวขาดความชุ่มชื้นหรือแห้งลอกเป็นขุย

วิธีการเลือกรองพื้นสูตรน้ำ

สำหรับใครที่กำลังจะเลือกซื้อรองพื้นสูตรน้ำแล้วยังไม่รู้ว่าควรเลือกใช้สูตรไหนหรือมีคุณสมบัติอย่างไร จึงจะเหมาะกับผิวหน้าของตัวเองดี สามารถเลือกใช้ได้ตามแนวทางและข้อแนะนำที่เรารวบรวมไว้ให้ดังต่อไปนี้

1

เลือกรองพื้นสูตรน้ำให้เหมาะกับสภาพผิวมากที่สุด

ปัจจุบันรองพื้นสูตรน้ำนั้นมีการผลิตสูตรแยกย่อยไว้สำหรับผิวชนิดต่าง ๆ อีกทั้งยังมีเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกันให้เลือกใช้งาน ดังนั้น ขอแนะนำว่าให้เลือกใช้สูตรที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองจะดีที่สุด

ผิวมันจะเหมาะกับรองพื้นเนื้อแมตต์สูตร Oil-free หรือ Oil-control

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

รองพื้นเนื้อแมตต์จะมีความแห้งด้านจึงไม่ทำให้คนผิวมันดูหน้ามันวาวกว่าเดิม ส่วนสูตร Oil-free และ Oil-control จะช่วยคุมความมัน ทำให้รองพื้นติดทนขึ้น

ผิวมันจะเหมาะกับรองพื้นเนื้อแมตต์สูตร Oil-free หรือ  Oil-control

คนผิวมันมักพบปัญหาความมันบนใบหน้า เพราะมีน้ำมันมากในผิว ทำให้เมคอัพหลุดลอกง่าย ซึ่งปกติแล้วรองพื้นสูตรน้ำจะตอบโจทย์ผิวมันได้ดีเพราะเป็นสูตรที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันในเนื้อรองพื้นอยู่แล้ว แต่จะแนะนำให้ใช้สูตรน้ำที่เป็นเนื้อแมตต์เพราะมีเนื้อแบบแห้งด้าน จึงไม่ไปเพิ่มความมันวาวบนผิว ทำให้หน้าดูไม่มันและช่วยให้ตอบโจทย์สภาพผิวมากยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ ควรเลือกใช้สูตรที่ระบุว่า Oil-free ที่เป็นสูตรปราศจากน้ำมัน เพราะเมื่อใช้ทาบนผิวมันก็จะเซ็ตตัวพอดีและไม่ทำให้หน้าดูมันวาว หรือสูตร Oil Controlที่เป็นสูตรช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันบนผิว ซึ่งทั้งสองสูตรจะเหมาะกับคนผิวมันหรือผิวผสมค่อนมันเป็นอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วจะช่วยควบคุมความมันได้นานถึง 6 - 8 ชั่วโมงขึ้นไป ทำให้เมคอัพติดทนนานขึ้นได้


ปกติแล้วรองพื้นสูตร Oil-free และ Oil-control มักจะมีส่วนผสมที่ช่วยควบคุมความมันอยู่ด้วย ได้แก่ ไดเมธิโคน เป็นซิลิโคนชนิดหนึ่งที่ทำให้เกลี่ยง่าย และติดทนนาน ซิงค์ที่ช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันของผิวหนังไม่ให้มากจนเกินไป และซิลิก้า พาวเดอร์ที่ช่วยดูดซับความมันส่วนเกิน ทำให้รองพื้นติดทนนาน ไม่หลุดลอกง่ายเมื่อสัมผัสความร้อนและเหงื่อ เป็นต้น

ผิวแห้ง แนะนำให้ใช้รองพื้นเนื้อโกลว์สูตรที่ให้ความชุ่มชื้นสูง

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

รองพื้นเนื้อโกลว์จะทำให้ผิวแห้งดูอิ่มน้ำและฉ่ำวาวมากขึ้น อีกทั้งส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นสูงจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นและลดความแห้งกร้าน ทำให้รองพื้นไม่ตกร่อง

ผิวแห้ง แนะนำให้ใช้รองพื้นเนื้อโกลว์สูตรที่ให้ความชุ่มชื้นสูง

คนผิวแห้งมักจะเจอปัญหาแต่งหน้าแล้วผิวหน้าเป็นคราบหรือตกร่องง่าย เนื่องจากผิวขาดน้ำหรือความชุ่มชื้น จึงขอแนะนำให้ใช้รองพื้นสูตรน้ำเนื้อโกลว์หรือซาตินที่มีความเงาแวววาวเล่นแสง ซึ่งจะช่วยให้ผิวแห้งดูชุ่มชื้น อิ่มน้ำและดูฉ่ำวาวมากขึ้นได้


นอกจากนี้ รองพื้นเนื้อโกลว์หรือซาตินจะมีส่วนผสมให้ความชุ่มชื้นสูงที่จะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิว ทำไม่ผิวไม่ดูแห้งกร้านและเกลี่ยรองพื้นได้ง่ายขึ้น จึงเหมาะกับคนที่มีผิวแห้งอย่างยิ่ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสูตรที่ระบุคำว่า Moistirizer, Aqua, Watery, Hydrate เป็นต้น โดยสารที่พบได้บ่อยจะเป็นกลุ่ม Hyaluronic Acid วิตามินอี เชียบัตเตอร์ สควาเลน หรือกลีเซอรีนขึ้นอยู่กับสูตรของแต่ละแบรนด์ แต่จะเป็นสารให้ความชุ่มชื้นกับผิวทั้งหมด

คนที่มีปัญหาสิว ควรใช้สูตร Non-comedogenic หรือสูตรสำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะ

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

รองพื้นสูตร Non-comedogenic เป็นสูตรที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ส่วนสูตรสำหรับคนเป็นสิวจะมีส่วนผสมที่คิดค้นมาให้สำหรับปัญหาสิวโดยเฉพาะแล้ว จึงไม่ทำให้เกิดสิวเพิ่ม

คนที่มีปัญหาสิว ควรใช้สูตร Non-comedogenic หรือสูตรสำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะ

แม้ว่ารองพื้นสูตรน้ำจะมีเนื้อสัมผัสบางเบาและใช้งานได้กับทุกสภาพผิว แต่สำหรับคนเป็นสิวและมีผิวแพ้ง่ายนั้นยังมีโอกาสเกิดการอุดตันหรือระคายเคืองได้ ดังนั้น ขอแนะนำให้เลือกใช้รองพื้นสูตรที่ระบุว่า Non-comedogenic ซึ่งเป็นสูตรที่ออกแบบมาแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน โดยจะเป็นสูตรอ่อนโยน ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ สีสังเคราะห์ พาราเบน หรือน้ำมันแร่ จึงช่วยลดการเกิดสิวหรืออาการแพ้ได้


นอกจากนี้ อาจมองหารองพื้นที่เป็นสูตรสำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะเพราะเป็นสูตรที่ออกแบบมาสำหรับคนเป็นสิวอย่างตรงจุด จึงมีส่วนผสมที่ช่วยรักษาสิวให้ด้วย เช่น สารสกัดจากใบบัวบก ซิงค์ ทรีทีออยล์ ไนอาซินาไมด์ หรือวิชฮาเซล เป็นต้น ซึ่งสารเหล่านี้จะมีคุณสมบัติช่วยลดความมันบนผิว ลดการอักเสบ และลดปริมาณเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว จึงช่วยรักษาสิวไปในตัวและลดการเกิดสิวเพิ่มจากการแต่งหน้าด้วย

2

กรณีแต่งหน้าไปออกงานหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง เลือกรองพื้นสูตรที่ระบุว่า Longwear, Long Lasting หรือ All Day

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

รองพื้นสูตรที่ระบุว่า Longwear, Long Lasting หรือ All Day จะเป็นสูตรที่ออกแบบมาให้ติดทนยาวนานกว่าสูตรทั่วไปโดยเฉพาะ รวมทั้งยังกันน้ำกันเหงื่อได้ดี

กรณีแต่งหน้าไปออกงานหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง เลือกรองพื้นสูตรที่ระบุว่า Longwear, Long Lasting หรือ All Day

การแต่งหน้าแน่นเพื่อออกงาน โอกาสพิเศษ หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งจะต้องเน้นความติดทนนานของเมคอัพมากที่สุด เพื่อไม่ต้องคอยเติมหน้าในระหว่างวัน จึงขอแนะนำให้เลือกใช้รองพื้นสูตรน้ำที่ติดทนยาวนานกว่าสูตรทั่วไป โดยมักจะเป็นสูตรที่ระบุว่าสูตร Longwear, Long Lasting หรือ All Day ซึ่งจะสามารถกันน้ำหรือกันเหงื่อได้ดี อีกทั้งบางรุ่นอาจจะมีการระบุระยะเวลามาไว้ให้ด้วย เช่น 24-hour หรือ 30-hour เป็นต้น


นอกจากนี้ แนะนำให้ใช้รองพื้นเนื้อแมตต์หรือซอฟแมตต์ ซึ่งเป็นสูตรที่ติดทนนานกว่าแบบโกลว์ เพราะมีความแห้งด้านเนื่องจากไม่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือมีน้อย อีกทั้งควรเลือกใช้รองพื้นสูตรที่มีระดับการปกปิดปานกลางขึ้นไปจะดีที่สุด เพราะจะช่วยให้ผิวหน้าแน่น พร้อมปกปิดรูขุนหรือปัญหาผิวได้ดีกว่าสูตรบางเบา ทั้งนี้ ระดับการปกปิดขึ้นอยู่กับสูตรของแต่ละแบรนด์ด้วย

3

โทนสีรองพื้นต้องเหมาะกับเฉดสีผิวด้วยเพื่อลุคที่เป็นธรรมชาติ

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

โทนสีรองพื้นจะมีผลต่อฟินิชลุคโดยรวมด้วย จึงต้องเลือกโทนสีให้เหมาะกับสีผิวเพื่อป้องกันไม่ให้หน้าดูลอยหรือดูหมองคล้ำได้

โทนสีรองพื้นต้องเหมาะกับเฉดสีผิวด้วยเพื่อลุคที่เป็นธรรมชาติ

การเลือกโทนสีรองพื้นให้เหมาะกับเฉดสีผิวตนเองก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ เพราะจะป้องกันไม่ให้ผิวหน้าดูลอยหรือหมองคล้ำ โดยแนะนำให้เลือกรองพื้นที่มีโทนสีสว่างกว่าสีผิวเล็กน้อย เพื่อช่วยให้ใบหน้าดูสว่างเป็นธรรมชาติ โดยสามารถทดสอบเฉดสีได้ง่าย ๆ โดยนำมาทาบริเวณกรามข้างแก้มแล้วเกลี่ยรองพื้นให้ทั่วใบหน้าและลำคอ เพื่อตรวจสอบว่าสีของรองพื้นดูกลมกลืนกับผิวหน้าหรือไม่ 


ปัจจุบันรองพื้นสูตรน้ำที่มีในท้องตลาดสามารถแบ่งได้เป็น 2 โทนสีหลัก คือ โทนสีเหลือง และโทนสีชมพู ดังนี้


โทนสีเหลืองหรือสีเนื้อ เหมาะกับคนผิวขาวที่มีอันเดอร์โทนเหลืองหรือเขียว ไปจนถึงผิวเหลืองเข้มถึงผิวสองสี เพราะจะให้ความกลมกลืนไปกับสีผิว ถ้าเป็นคนผิวขาวมากและมีปัญหาจ้ำแดงก็จะช่วยลดรอยแดงและทำให้สีผิวดูสม่ำเสมอขึ้น

โทนสีชมพู เหมาะกับคนที่ผิวขาวมากหรือมีอันเดอร์ผิวโทนชมพู เพราะเป็นสีโทนเดียวกับผิวจึงทำให้ดูกลมกลืนเป็นเนื้อสีเดียวกัน หากใช้กับคนผิวขาวเหลืองซีดมากก็จะช่วยให้ผิวดูมีเลือดฝาด แต่หากผิวไม่ขาวมากพออาจส่งผลให้หน้าหน้าดูเทาหรือวอกได้

4

ถ้ามีสารกันแดดด้วยจะเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานมากขึ้น โดยแนะนำที่ SPF 15 PA+++ ขึ้นไปหากอยู่ในร่วมเป็นหลัก

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

รองพื้นที่มีสารกันแดดจะช่วยปกป้องผิวและลดขั้นตอนการแต่งหน้าที่ต้องทาครีมกันแดดด้วย ซึ่งขั้นต่ำที่แนะนำคือ SPF 15 PA+++ สำหรับคนที่อยู่ในร่มเป็นหลัก

ถ้ามีสารกันแดดด้วยจะเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานมากขึ้น โดยแนะนำที่ SPF 15 PA+++ ขึ้นไปหากอยู่ในร่วมเป็นหลัก

สำหรับคนที่ต้องออกนอกบ้านทุกวัน ทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือเผชิญแสงแดดเป็นเวลานาน แนะนำให้ใช้รองพื้นที่มีสารกันแดดร่วมด้วย ซึ่งนอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดแล้ว ยังช่วยลดขั้นตอนการแต่งหน้าที่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดอีกด้วย เนื่องจากกันแดดบางตัวไม่สามารถใช้ร่วมกับรองพื้นได้ 


หากอยู่ในอาคารหรือในร่มที่ไม่ได้โดนแดดโดยตรงสามารถใช้สูตรที่มีค่ากันแดดอยู่ที่ SPF 15 PA+++ ขึ้นไปได้ แต่ถ้าต้องออกกลางแจ้งด้วยในระหว่างวัน แนะนำให้ใช้สูตร SPF30 PA++++ขึ้นไป แต่ถ้าเป็นการทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือกิจกรรมทางน้ำที่โดนแสงแดดโดยตรงตลอดทั้งวัน การใช้รองพื้นที่มีสารกันแดดอาจไม่เพียงพอ แนะนำว่าควรใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดทาก่อนลงรองพื้น ซึ่งค่ากันแดดที่ใช้ควรอยู่ที่ SPF50 PA++++ขึ้นไป

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ รองพื้นสูตรน้ำ ยี่ห้อไหนดี ปกปิดดี ติดทน

สำหรับรองพื้นสูตรน้ำที่เราได้นำมาฝากทุกคนในวันนี้ มีให้เลือกทั้งสูตรสำหรับผิวแห้ง, ผิวมัน, ผิวผสม ตลอดจนผิวแพ้ง่าย ไม่มีส่วนผสมที่ทำให้ระคายเคือง มอบฟินิชลุคทั้งแบบแมตต์, โกลว์ดิวอี้ ตลอดจนงานผิวแบบดูเป็นธรรมชาติ คุมมัน กันน้ำกันเหงื่อตลอดวัน
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
ระดับการปกปิด
ฟินิชลุค
เหมาะสำหรับผิว
ส่วนผสมบำรุงผิว
ขนาด
จำนวนเฉด
ค่า SPF
1

L’OREAL PARIS

L’oreal Paris True Match Liquid Foundation

L’OREAL PARIS L’oreal Paris True Match Liquid Foundation  1

499 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

สูตรออยล์ฟรี ผสมกรดไฮยาลูรอนิค เนื้อนุ่ม กลมกลืนไปกับผิว

Medium Coverage

Matte

ทุกสภาพผิว

Glycerin, Vitamin E

30 ml

12 เฉดสี

SPF16 PA+++

2

Estee Lauder

Estee Lauder Double Wear Stay In Place Makeup SPF10 PA++

Estee Lauder Estee Lauder Double Wear Stay In Place Makeup SPF10 PA++ 1

2,300 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เน้นการปกปิดสูงสุด กันน้ำกันเหงื่อ ไม่ดรอป ไม่ตกร่อง

Full Coverage

Matte

ทุกสภาพผิว

Vitamin E

30 ml

19 เฉดสี

SPF10 PA++

3

MAYBELLINE NEW YORK

Maybelline Fit Me Matte And Poreless Liquid Foundation

MAYBELLINE NEW YORK Maybelline Fit Me Matte And Poreless Liquid Foundation 1

399 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

เนื้อยืดหยุ่น เกลี่ยง่าย ไม่อุดตันผิว พร้อมมีเฉดสีให้เลือกเยอะ

Medium Coverage

Matte

ผิวมัน, ผิวผสม, ผิวแพ้ง่าย

Glycerin, Vitamin E

30 ml

22 เฉดสี

SPF32 PA+++

4

LANCÔME

LANCÔME Teint Idole Ultra Wear Foundation

LANCÔME LANCÔME Teint Idole Ultra Wear Foundation  1

1,952 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เซ็ตตัวไว งานผิวแบบแมตต์ แต่ยังคงเป็นธรรมชาติ มีสารกันแดด

Full Coverage

Matte

ทุกสภาพผิว, ผิวแพ้ง่าย

Hyaluronic Acid, สารสกัดจากมะรุม, Vitamin E, Prebiotics ​

30 ml

12 เฉดสี

SPF38 PA+++

5

LANEIGE

LANEIGE Neo Foundation Matte

LANEIGE LANEIGE Neo Foundation Matte 1

1,000 บาท

ราคาปานกลาง

มีเทคโนโลยีพิเศษป้องกันรองพื้นเปลี่ยนสี ผิวผ่องไม่มีดรอป

Sheer To Medium Coverage

Matte

ผิวมัน, ผิวผสม

Glycerin

30 ml

6 เฉดสี

SPF16 PA++

6

NARS

NARS Light Reflecting Foundation

NARS NARS Light Reflecting Foundation 1

2,200 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ตอบโจทย์ผิวแพ้ง่าย ฟินิชลุคงานผิวธรรมชาติ ปราศจากซิลิโคน

Sheer To Medium Coverage

Natural

ผิวแห้ง

ไม่ระบุ

30 ml

19 เฉดสี

SPF35

7

KATE TOKYO

Kate Tokyo Real Cover Liquid Light Glow

KATE TOKYO Kate Tokyo Real Cover Liquid Light Glow 1

590 บาท

ราคาปานกลาง

ปกปิดสูง ปรับระดับให้บางได้ ให้ผิวดูโกลว์ โดยไม่อุดตันผิว

Full Coverage

Dewy

ผิวแห้ง, ผิวผสม

Collagen, Hyaluronic Acid

30 ml

6 เฉดสี

ไม่ระบุ

8

CUTE PRESS

CUTE PRESS Evory Snow Ultralight Foundation SPF30 PA+++

CUTE PRESS CUTE PRESS Evory Snow Ultralight Foundation SPF30 PA+++ 1

299 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ลงซ้ำได้หลายเลเยอร์ เซ็ตตัวได้ไว ไม่ต้องเสียเวลารอนาน

Sheer To Medium Coverage

Dewy

ทุกสภาพผิว

สารสกัดจาก Marshmallow, สารสกัดจากจมูกข้าว, สารสกัดจากชะเอมเทศ

30 ml

4 เฉดสี

SPF30 PA+++

9

SRICHAND

SRICHAND Enchanted Cover Perfect Foundation

SRICHAND SRICHAND Enchanted Cover Perfect Foundation 1

49 บาท

ราคาต่ำ

Cruelty free เนื้อครีมเกลี่ยง่าย สะดวกเหมาะกับวันเร่งรีบ

Medium Coverage

Matte

ผิวมัน, ผิวผสม

Glycerin

7 ml (แบบซอง)

2 เฉดสี

SPF35 PA+++

10

Shu Uemura

Shu Uemura Unlimited Fluid Foundation

Shu Uemura Shu Uemura Unlimited Fluid Foundation 1

1,899 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เพิ่มระดับการปกปิดได้เป็นอย่างดี มีเฉดสีให้เลือกมากถึง 24 เฉดสี

Medium Coverage

Matte

ทุกสภาพผิว, ผิวแพ้ง่าย

สารสกัดจากข้าวญี่ปุ่น

35 ml

11 เฉดสี

SPF24 PA+++

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

L’OREAL PARISL’oreal Paris True Match Liquid Foundation

L’oreal Paris True Match Liquid Foundation  1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
499 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
499 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

สูตรออยล์ฟรี ผสมกรดไฮยาลูรอนิค เนื้อนุ่ม กลมกลืนไปกับผิว

รองพื้นที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการประหยัดงบ อย่างรองพื้นรุ่นนี้ให้เนื้อสัมผัสที่เนียนนุ่ม ทาแล้วเรียบเนียน พร้อมมีส่วนผสมของกรดไฮยาลูรอนิคให้ผิวชุ่มชื้นและยังช่วยกระจายแสงให้ผิวดูผ่อง แถมเม็ดสียังกลมกลืนไปกับผิวโดยไม่ทำให้เกิดการตกร่อง อีกทั้งยังเป็นสูตรออยล์ฟรีที่สามารถใช้ได้ทุกผิว โดยจะไม่ทำให้ผิวดูมันเยิ้มและมีสารกันแดด SPF16 / PA+++ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ผิวดูสม่ำเสมอ หลังจากลงรองพื้นเสร็จแนะนำให้ใช้ฟองน้ำแบบแห้งเก็บรายละเอียดต่าง ๆ อีกครั้ง

ระดับการปกปิดMedium Coverage
ฟินิชลุคMatte
เหมาะสำหรับผิวทุกสภาพผิว
ส่วนผสมบำรุงผิวGlycerin, Vitamin E
ขนาด30 ml
จำนวนเฉด12 เฉดสี
ค่า SPFSPF16 PA+++
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Estee LauderEstee Lauder Double Wear Stay In Place Makeup SPF10 PA++

ราคาอ้างอิง
2,300 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เน้นการปกปิดสูงสุด กันน้ำกันเหงื่อ ไม่ดรอป ไม่ตกร่อง

รองพื้นจาก Estee Lauder สูตร Double Wear Stay-In-Place เนื้อรองพื้นมีความเหลวกำลังดี เกลี่ยง่าย ที่สำคัญเป็นรุ่นที่มีคุณสมบัติในการปกปิดได้สูงสุดถึง Full-Coverage สามารถปิดได้ทั้งรอยสิว, ฝ้า, กระ และจุดด่างดำ แถมยังกันน้ำกันเหงื่อได้ดี ติดทนตลอดทั้งวันเช้าจรดเย็นไม่มีดรอป สามารถใช้ได้ทั้งผู้ที่มีผิวมัน, ผิวผสม และผิวแห้งเพราะมีส่วนผสมของ Vitamin E บำรุงไม่ให้ผิวแห้ง ลดปัญหารองพื้นตกร่องระหว่างวัน โดยรุ่นนี้จะให้ฟินิชลุคแบบ Matte จึงค่อนข้างเหมาะกับเมคอัพในวันที่ต้องการเน้นการปกปิดเป็นพิเศษ 

ระดับการปกปิดFull Coverage
ฟินิชลุคMatte
เหมาะสำหรับผิวทุกสภาพผิว
ส่วนผสมบำรุงผิวVitamin E
ขนาด30 ml
จำนวนเฉด19 เฉดสี
ค่า SPFSPF10 PA++
No.3

MAYBELLINE NEW YORKMaybelline Fit Me Matte And Poreless Liquid Foundation

ราคาอ้างอิง
399 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

เนื้อยืดหยุ่น เกลี่ยง่าย ไม่อุดตันผิว พร้อมมีเฉดสีให้เลือกเยอะ

หากต้องการรองพื้นที่ปกปิดในระดับปานกลางและช่วยปกปิดรูขุมขนได้ดี ขอแนะนำรองพื้นรุ่นนี้ที่เป็นสูตรออยล์ฟรี มีค่า SPF22 มาพร้อมเฉดสีให้เลือกมากมาย โดยมีเนื้อสัมผัสนุ่ม บางเบา ยืดหยุ่นและเกลี่ยง่าย หลังจากทาเสร็จรองพื้นจะค่อย ๆ เซ็ตตัวและช่วยให้ผิวดูเรียบเนียน นอกจากนี้ ยังผ่านการทดสอบมาแล้วว่า คนผิวแพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้โดยไม่ทำให้อุดตันผิว อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ไม่ต้องการให้ผิวดูแมตต์มาก ขอแนะนำให้ใช้แป้งฝุ่นแตะบาง ๆ แค่ตรงบริเวณทีโซนเท่านั้น

ระดับการปกปิดMedium Coverage
ฟินิชลุคMatte
เหมาะสำหรับผิวผิวมัน, ผิวผสม, ผิวแพ้ง่าย
ส่วนผสมบำรุงผิวGlycerin, Vitamin E
ขนาด30 ml
จำนวนเฉด22 เฉดสี
ค่า SPFSPF32 PA+++
No.4

LANCÔMELANCÔME Teint Idole Ultra Wear Foundation

LANCÔME Teint Idole Ultra Wear Foundation  1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,952 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เซ็ตตัวไว งานผิวแบบแมตต์ แต่ยังคงเป็นธรรมชาติ มีสารกันแดด

รองพื้นเนื้อ Matte ที่มีส่วนประกอบของเพอร์ไลท์ สามารถช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ลดเลือนริ้วรอยเล็กๆ บนใบหน้า ทำให้ผิวเรียบเนียนยิ่งขึ้น รวมไปถึงลดการอักเสบของผิวและยังมีซิลิกาที่สามารถลดการเกิดริ้วรอย จุดด่างดำ หรือสิว ทั้งนี้ยังเหมาะกับผิวแพ้ง่าย ผิวอักเสบ และผิวแห้ง เนื้อรองพื้นเกลี่ยง่าย มีความบางเบาสบายผิว ไม่ทำให้รู้สึกหนักหน้าระหว่างวัน ทั้งนี้ยังสามารถลงเพิ่มเลเยอร์เพื่อเพิ่มการปกปิดได้โดยที่รองพื้นไม่จับตัวเป็นก้อนหรือทำให้ผิวเป็นคราบขุย นอกจากนี้ยังมีเฉดสีให้เลือกทั้งแบบ Warm Tone และ Cool Tone อีกทั้งยังมาพร้อมด้วยสารกันแดด SPF38 PA+++ ที่ช่วยการปกป้องผิวจากรังสี UV ได้เป็นอย่างดี

ระดับการปกปิดFull Coverage
ฟินิชลุคMatte
เหมาะสำหรับผิวทุกสภาพผิว, ผิวแพ้ง่าย
ส่วนผสมบำรุงผิวHyaluronic Acid, สารสกัดจากมะรุม, Vitamin E, Prebiotics ​
ขนาด30 ml
จำนวนเฉด12 เฉดสี
ค่า SPFSPF38 PA+++
No.5

LANEIGELANEIGE Neo Foundation Matte

ราคาอ้างอิง
1,000 บาท
ราคาปานกลาง

มีเทคโนโลยีพิเศษป้องกันรองพื้นเปลี่ยนสี ผิวผ่องไม่มีดรอป

รองพื้นรุ่น Neo Foundation Matte จาก LANEIGE เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมันและผิวผสมโดยเฉพาะ เพราะมีส่วนผสมช่วยควบคุมความมัน อีกทั้งยังมอบฟินิชลุคแบบ Matte โดยทางแบรนดืเคลมว่าติดทนยาวนาน 48 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคล ที่สำคัญยังมีเทคโนโลยี Water Color Solution ป้องกันรองพื้นเปลี่ยนสีระหว่างวัน สามารถลงซ้ำได้หลายเลเยอร์ มี Titanium Dixoide เข้ามาช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดพร้อมทำหน้าที่กระจายแสงให้ผิวดูสว่างขึ้น และเนื้อรองพื้นค่อนข้างเซ็ตตัวได้ไวไม่ทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะผิว 

ระดับการปกปิดSheer To Medium Coverage
ฟินิชลุคMatte
เหมาะสำหรับผิวผิวมัน, ผิวผสม
ส่วนผสมบำรุงผิวGlycerin
ขนาด30 ml
จำนวนเฉด6 เฉดสี
ค่า SPFSPF16 PA++
No.6

NARSNARS Light Reflecting Foundation

NARS Light Reflecting Foundation 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
2,200 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ตอบโจทย์ผิวแพ้ง่าย ฟินิชลุคงานผิวธรรมชาติ ปราศจากซิลิโคน

Nars Light Reflecting Foundation เป็นอีกหนึ่งรองพื้นที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง หรือผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม, แอลกอฮอล์, พาราเบน, ซิลิโคน และ SLS สำหรับระดับการปกปิดอยู่ที่ Sheer To Medium-Coverage มอบความรู้สึกเบาสบายผิว ไม่ทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะหน้าระหว่างวัน เน้นลุคที่ดูเป็นธรรมชาติ โดยสูตรนี้ผิวแพ้ง่ายสามารถใช้ได้เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของแอลกฮอล์, น้ำหอม, พาราเบน, ซิลิโคน อีกยังทางแบรนด์ยังระบุว่าเป็นสูตร Vegan Friendly ด้วยเช่นกัน

ระดับการปกปิดSheer To Medium Coverage
ฟินิชลุคNatural
เหมาะสำหรับผิวผิวแห้ง
ส่วนผสมบำรุงผิวไม่ระบุ
ขนาด30 ml
จำนวนเฉด19 เฉดสี
ค่า SPFSPF35
No.7

KATE TOKYOKate Tokyo Real Cover Liquid Light Glow

ราคาอ้างอิง
590 บาท
ราคาปานกลาง

ปกปิดสูง ปรับระดับให้บางได้ ให้ผิวดูโกลว์ โดยไม่อุดตันผิว

ในวัย 40 มักจะมีสภาพผิวที่แห้งตามมา ฉะนั้น ขอแนะนำรองพื้นที่ผสมคอลลาเจนและกรดไฮยาลูรอนิคที่ช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น เรียบเนียนและไม่เป็นขุย โดยมีเนื้อสัมผัสที่ค่อนข้างหนา แต่เมื่อกระจายลงบนผิวจะมีการแตกกระจายตัวดี ซึ่งสามารถไล่ระดับรองพื้นให้บางเบาได้ และยังสามารถปกปิดได้ในระดับสูง พร้อมทั้งให้งานผิวที่ดูโกลว์แบบไม่แห้งตึง แถมยังไม่ก่อให้การเกิดอุดตัน ระคายเคืองและทำให้เกิดสิว ทั้งนี้ หากต้องการทาปกปิด แนะนำให้ทาเฉพาะส่วนเพื่อให้ผิวดูไม่หนามากจนเกินไป

ระดับการปกปิดFull Coverage
ฟินิชลุคDewy
เหมาะสำหรับผิวผิวแห้ง, ผิวผสม
ส่วนผสมบำรุงผิวCollagen, Hyaluronic Acid
ขนาด30 ml
จำนวนเฉด6 เฉดสี
ค่า SPFไม่ระบุ
No.8

CUTE PRESSCUTE PRESS Evory Snow Ultralight Foundation SPF30 PA+++

ราคาอ้างอิง
299 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ลงซ้ำได้หลายเลเยอร์ เซ็ตตัวได้ไว ไม่ต้องเสียเวลารอนาน

Evory Snow Ultralight รองพื้นที่มอบฟินิชลุคแบบ Glow จากแบรนด์ไทย Cute Press ด้วยเทคโนโลยี Invisible Snowflex เพิ่มมิติให้งานผิวดูเปล่งประกายและเล่นกับแสงได้ดีอย่างเป็นธรรมชาติ เป็นสูตร Oil-Free ระดับการปกปิดอยู่ที่ Medium-Coverage เพียงพอสำหรับเมคอัพที่วันธรรมดาทั่วไป เมื่อเนื้อรองพื้นเซ็ตตัวแล้วจะแนบสนิทไปกับผิวโดยที่เฉดสีไม่ดรอปลงมาเพิ่ม สามารถลงซ้ำได้หลายเลเยอร์เมื่อต้องการปกปิดเป็นพิเศษเฉพาะจุด และหากใช้ควบคู่กับ Setting Spray ของทางแบรนด์จะยิ่งช่วยให้เมคอัพอยู่ทนได้นานถึง 8 ชั่วโมง 

ระดับการปกปิดSheer To Medium Coverage
ฟินิชลุคDewy
เหมาะสำหรับผิวทุกสภาพผิว
ส่วนผสมบำรุงผิวสารสกัดจาก Marshmallow, สารสกัดจากจมูกข้าว, สารสกัดจากชะเอมเทศ
ขนาด30 ml
จำนวนเฉด4 เฉดสี
ค่า SPFSPF30 PA+++
No.9

SRICHANDSRICHAND Enchanted Cover Perfect Foundation

ราคาอ้างอิง
49 บาท
ราคาต่ำ

Cruelty free เนื้อครีมเกลี่ยง่าย สะดวกเหมาะกับวันเร่งรีบ

รองพื้น Enchanted Cover Perfect จากแบรนด์ SRICHAND มีให้เลือกทั้งแบบขนาดใหญ่และแบบซองพกพา ปกปิดได้ปานกลาง เนื้อรองพื้นเกลี่ยง่ายโดยแทบไม่ต้องพึ่งฟองน้ำหรือแปรงลงรองพื้น สามารถใช้นิ้วมือเกลี่ยได้เลยหากเป็นวันที่เร่งรีบ พร้อมด้วยส่วนผสมของสารกันแดด มีคุณสมบัติกันน้ำกันเหงื่อได้ในระดับหนึ่ง ล้างออกง่ายและไม่ทำให้ผิวอุดตัน หากเซ็ตด้วยแปรงฝุ่นโปร่งจะให้งานผิวที่ดูเป็นธรรมชาติ แต่หากอยากเพิ่มความแน่นแนะนำให้เซ็ตด้วยแป้งผสมรองพื้นหรือแป้งอัดแข็ง มีให้เลือก 2 เฉดสีคือสำหรับผิวขาวและผิวสองสีโทนเหลือง

ระดับการปกปิดMedium Coverage
ฟินิชลุคMatte
เหมาะสำหรับผิวผิวมัน, ผิวผสม
ส่วนผสมบำรุงผิวGlycerin
ขนาด7 ml (แบบซอง)
จำนวนเฉด2 เฉดสี
ค่า SPFSPF35 PA+++
No.10

Shu UemuraShu Uemura Unlimited Fluid Foundation

Shu Uemura Unlimited Fluid Foundation 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,899 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เพิ่มระดับการปกปิดได้เป็นอย่างดี มีเฉดสีให้เลือกมากถึง 24 เฉดสี

Shu Uemura Unlimited Fluid เป็นรองพื้นที่มีความบางเบา สามารถติดทนได้นานตลอดวัน มาพร้อมกับเฉดสีให้เลือกทั้ง Warm, Cool และ Neutral ตั้งแต่เฉด Light ไปจนถึง Dark เนื้อรองพื้นมีส่วนผสมของสารสกัดจากข้าวญี่ปุ่นในกลุ่ม Antioxidant ช่วยปกป้องผิวจากแดดพร้อมบำรุงให้ผิวชุ่มชื้น ใช้ได้ทุกสภาพผิวแม้จะมีผิวที่แพ้ง่าย และมีสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยในการลดริ้วรอย ปราศจากส่วนผสมของน้ำหอมและใช้สารกันเสียชนิดที่อ่อนโยนต่อผิว สามารถคุมมันได้ยาวนานตลอดวันด้วย Silica เพิ่มระดับการปกปิดได้ตามที่ต้องการ ไม่เยิ้ม ไม่เป็นคราบขุย มีส่วนช่วยลดการเกิดจุดด่างดำ ลดการเกิดสิว และยังเหมาะกับทุกสภาพผิวอีกด้วย

ระดับการปกปิด Medium Coverage
ฟินิชลุคMatte
เหมาะสำหรับผิวทุกสภาพผิว, ผิวแพ้ง่าย
ส่วนผสมบำรุงผิวสารสกัดจากข้าวญี่ปุ่น
ขนาด35 ml
จำนวนเฉด11 เฉดสี
ค่า SPFSPF24 PA+++

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับรองพื้นสูตรน้ำ

แม้ว่ารองพื้นสูตรน้ำจะเป็นอะไรที่ใครหลายคนเคยใช้ แต่ก็อาจจะยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งานและเทคนิคอยู่บ้าง เราจึงมีคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันค่ะ

รองพื้นสูตรน้ำต้องใช้แป้งพัฟหรือแปรงด้วยไหม?

พศิน กังสภัทรกุล (นุ๊ก)
Makeup Artist
พศิน กังสภัทรกุล (นุ๊ก)

รองพื้นสูตรน้ำนั้นใช้แป้งพัฟ หรือแปรงด้วยจะทำให้ดูสมูธและเนียนมากกว่าการใช้มือครับ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่อุปกรณ์ในการลงรองพื้นอย่างเดียวเท่านั้น น้ำหนักมือก็สำคัญเช่นกัน เวลาลงน้ำหนักมือควรพอดี ไม่หนักมือจนเกินไป เพราะจะทำให้เนื้อสีรองพื้นเป็นจ้ำ ๆ ได้ครับ

รองพื้นสูตรน้ำเหมาะสำหรับมือใหม่ไหม?

พศิน กังสภัทรกุล (นุ๊ก)
Makeup Artist
พศิน กังสภัทรกุล (นุ๊ก)

รองพื้นสูตรน้ำเหมาะสำหรับมือใหม่ เพราะใช้ไม่ยาก แค่อย่าเทเยอะจนเกินไปในครั้งเดียว สำหรับมือใหม่ ผมแนะนำให้ใช้คู่กับแปรง หรือฟองน้ำ เพราะมือใหม่ส่วนมากจะมือหนัก อีกหนึ่งอย่างก็คือ ให้ใส่รองพื้นทีละน้อยแล้วค่อย ๆ เบลนด์เพื่อบิลด์สี แต่จะให้ดี ขอแนะนำให้บีบรองพื้นลงบนบนมือก่อนแล้วค่อยใช้แปรง หรือฟองน้ำตักรองพื้นแล้วทาลงบนผิวหน้าครับ

รองพื้นสูตรน้ำมีสารกันแดดไหม?

พศิน กังสภัทรกุล (นุ๊ก)
Makeup Artist
พศิน กังสภัทรกุล (นุ๊ก)

รองพื้นสูตรน้ำมีสารกันแดดแต่ไม่ใช่ทุกรุ่นของรองพื้นนะครับ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณต้องการรองพื้นที่มีสารกันแดดด้วย ก็ต้องอย่าลืมเช็กที่ฉลากดี ๆ ว่ารุ่นที่ซื้อนั้นมี SPF ไหมและมีค่า SPF เท่าไหร่? แต่ก็อาจจะไม่ใช้แบบที่สูงมากก็ได้ เพราะสาว ๆ ที่แต่งหน้าส่วนใหญ่ก็จะไม่ค่อยจะอยู่กลางแดดนาน ๆ อยู่แล้ว แนะนำว่า SPF15 จะกำลังดี เพราะหาก SPF สูงเกินไป หน้าอาจจะมันได้นั่นเองครับ 

บทส่งท้าย

ในปัจจุบันรองพื้นสูตรน้ำได้พัฒนาออกมาให้เหมาะกับทุกสภาพผิว โดยบางแบรนด์จะมีการใส่ส่วนผสมที่ช่วยให้ผิวดูโกลว์ กันน้ำ พร้อมควบคุมความมันมาอย่างครบครัน รวมถึงยังมีเนื้อสัมผัสที่เกลี่ยง่ายและมีความยืดหยุ่นสูง แต่ด้วยเนื้อสัมผัสที่บางเบาของรองพื้นสูตรนี้อาจจะไม่สามารถกลบจุดบกพร่องได้อย่างเนียนกริบ ซึ่งอาจต้องใช้คอนซีลเลอร์ร่วมด้วย แต่ข้อดีของรองพื้นสูตรนี้คือ จะไม่ทำให้ผิวดูหนาเกินไป และยังมอบงานผิวที่ดูเป็นธรรมชาติมากกว่ารองพื้นสูตรอื่นค่ะ

TOP 5 รองพื้นสูตรน้ำ แนะนำ

อันดับที่ 1: L’OREAL PARISL’oreal Paris True Match Liquid Foundation

อันดับที่ 2: Estee LauderEstee Lauder Double Wear Stay In Place Makeup SPF10 PA++

อันดับที่ 3: MAYBELLINE NEW YORKMaybelline Fit Me Matte And Poreless Liquid Foundation

อันดับที่ 4: LANCÔMELANCÔME Teint Idole Ultra Wear Foundation

อันดับที่ 5: LANEIGELANEIGE Neo Foundation Matte

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. เครื่องสำอาง, สกินแคร์
  3. รองพื้น
  4. 10 อันดับ รองพื้นสูตรน้ำ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ปกปิดดี ติดทน

ค้นหาตามหมวดหมู่