mybest
สเปรย์กันแมลง

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. สุขภาพ
  3. ยาสามัญประจำบ้าน
  4. 10 สเปรย์กันแมลง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ป้องกันสัตว์กัดต่อย
  • 10 สเปรย์กันแมลง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ป้องกันสัตว์กัดต่อย 1
  • 10 สเปรย์กันแมลง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ป้องกันสัตว์กัดต่อย 2
  • 10 สเปรย์กันแมลง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ป้องกันสัตว์กัดต่อย 3
  • 10 สเปรย์กันแมลง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ป้องกันสัตว์กัดต่อย 4
  • 10 สเปรย์กันแมลง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ป้องกันสัตว์กัดต่อย 5

10 สเปรย์กันแมลง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ป้องกันสัตว์กัดต่อย

หลายครั้งที่การทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือแม้แต่ขณะที่เราอยู่ในบ้าน หลายคนต่างเคยประสบปัญหาการถูกแมลงขนาดเล็กกวนใจ อาจจะกัดหรือต่อยจนทำให้เกิดอาการปวดบริเวณผิวหนัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบ้านที่มีเด็กเล็กหรือในกลุ่มผู้ที่แพ้พิษแมลงสัตว์กัดต่อยก็อาจมีอันตรายร้ายแรงเลยก็ว่าได้ แต่พอจะใช้ยาฆ่าแมลงสักครั้งนึง ก็มีความกังวลในเรื่องสารพิษและผลกระทบต่อสุขภาพอยู่ไม่น้อยเช่นกัน 


และด้วยเหตุนี้เอง ทางทีมงานของเราจึงไม่พลาดที่จะส่งทางเลือกอย่าง "สเปรย์กันแมลง" มาเป็นตัวเลือกให้คุณครับ โดยเราได้รวบรวมข้อมูลวิธีการเลือกสเปรย์กันแมลงมาฝากทุกคน พร้อมคำแนะนำจากเภสัชกรโดยเฉพาะ อีกทั้งยังมี 10 สเปรย์กันแมลงมาแนะนำทุกคนให้ห่างไกลจากโรคต่าง ๆ เช่น โรคไข้เลือดออก กันอีกด้วยครับ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 24/03/2023
ภก.รณชัย อริยะธรรมถาวร (อู๋)
ผู้เชี่ยวชาญ
เภสัชกร
ภก.รณชัย อริยะธรรมถาวร (อู๋)

คุณอู๋จบคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มีประสบการณ์การทำงานในร้านยามากว่า 2 ปี และเคยเป็นผู้จัดการร้านขายยา ปัจจุบันทำงานในตำแหน่ง Technical Skill Training Manager (ผู้จัดการด้านการฝึกอบรมผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ) ที่บริษัทแห่งหนึ่ง โดยส่วนตัวแล้วคุณอู๋มีความสนใจในด้านสุขภาพ ยา วิตามินและอาหารเสริมต่าง ๆ รวมไปถึงสมุนไพรตั้งแต่ช่วงเรียนมหาวิทยาลัย จึงพยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมประกอบการเรียนไปด้วย จนเริ่มเข้าทำงานคุณอู๋ก็ได้มีโอกาสเห็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายขึ้นและคลุกคลีอยู่ในวงการสุขภาพมากขึ้น ถือเป็นการเปลี่ยนโอกาสจากผู้ใช้งานเองกลายเป็นการศึกษาเพื่อใช้ในงานด้านเภสัชกรรมอย่างมืออาชีพ และด้วยความที่ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงทางข้อมูลวิชาการตลอดเวลา คุณอู๋คอยหาข้อมูลและเรียนรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เพื่อแบ่งปันความรู้ด้านสุขภาพให้กับบุคคลทั่วไป รวมถึงการดูแลตัวแลสุขภาพของคนในครอบครัวและคนใกล้ชิดให้มีสุขภาพดีได้

ประวัติของ ภก.รณชัย อริยะธรรมถาวร (อู๋)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกสเปรย์กันแมลง

วิธีการเลือกสเปรย์ไล่แมลงนั้น นับเป็นหัวข้อสำคัญที่ทุกคนควรให้ความสนใจและต้องรอบคอบ เนื่องจากชนิดของสารออกฤทธิ์ ความเข้มข้น รูปแบบและกลิ่นล้วนแล้วแต่จะส่งผลต่อผู้ใช้โดยตรง ทั้งในแง่ของประโยชน์ในการช่วยป้องกันแมลงตลอดจนสารเคมีบางชนิดก็อาจส่งผลข้างเคียงต่อผู้ใช้และคนรอบข้างได้เช่นกัน

1

เลือกจากสารออกฤทธิ์

สำหรับส่วนผสมในสเปรย์ไล่แมลงที่วางจำหน่ายโดยทั่วไปนั้นสามารถพบได้หลากหลายชนิด แต่ส่วนผสมที่เรียกได้ว่าพบมากเป็นส่วนใหญ่นั่นก็คือ "DEET" และ "Pyrethrins"  นอกจากนี้ ยังมีส่วนผสมจากสมุนไพร เพื่อใช้เป็นทางเลือกผลิตภัณฑ์ไร้สารเคมีสำหรับเด็กเล็กหรือผู้ที่มีอาการแพ้สารเคมีบางชนิดด้วยเช่นกัน

"DEET" ออกฤทธิ์อย่างรวดเร็วแต่มีโอกาสระคายเคือง

"DEET" ออกฤทธิ์อย่างรวดเร็วแต่มีโอกาสระคายเคือง

Diethyltoluamide (DEET) คือ ส่วนประกอบหลักที่สเปรย์ไล่แมลงส่วนใหญ่ มีประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์แบบเฉียบพลันซึ่งช่วยไล่แมลงได้ในทันที แต่ก็มีอีกหนึ่งจุดที่ผู้ใช้ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษ เพราะแม้ว่าสารเคมีดังกล่าวอาจไม่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อผิวหนังมากนัก แต่ก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง ดวงตา หรือจากการสูดดมได้ และหากสะสมเป็นระยะเวลานานก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกันครับ โดยทั่วไปแล้วนั้น สามารถเลือกได้ตามความเข้มข้นตั้งแต่ 10% - 30% ยิ่งเข้มข้นมาก ก็ยิ่งไล่แมลงได้นานขึ้น แต่ก็มีโอกาสการระคายเคืองสูงขึ้นเช่นกัน จึงไม่แนะนำให้ใช้ที่มีความเข้มข้นมากกว่า 30% ขึ้นไปนะครับ


นอกจากนี้ สเปรย์ไล่แมลงที่มีสาร DEET เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 เดือน กับเด็กกลุ่มนี้แนะนำให้ใช้เป็นสารกลุ่มอื่นหรือสมุนไพรมากกว่าครับ และที่สำคัญถ้าหากใช้กับเด็กเล็ก ก็ควรเลือกความเข้มข้นประมาณ 5 - 10 % และฉีดเพียงวันละครั้ง อีกทั้งไม่ควรฉีดบริเวณฝ่ามือหรือมือ เพราะเด็ก ๆ ยังควรคุมพฤติกรรมต่าง ๆ ได้ไม่ดีเท่าผู้ใหญ่ อาจเผลอเอามือเข้าปากได้ รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการใช้สาร DEET กับผู้ที่มีอาการแพ้สารเคมี เพราะถ้าได้รับในปริมาณมากๆ อาจส่งผลต่อเนื่องถึงขั้นไปกดระบบประสาทส่วนกลางจนเกิดผิวหนังอักเสบได้


จากผลข้างเคียงของ DEET ตามที่ได้กล่าวไว้ ย่อมสร้างความกังวลให้ผู้ใช้พอสมควร อย่างไรก็ตาม ยังคงมีสารออกฤทธิ์อีกหนึ่งกลุ่มอย่าง Pyrethrins and PyrethroidInsecticides ที่สังเคราะห์โครงสร้างให้ใกล้เคียงกับสารสกัดธรรมชาติมากที่สุด โดยได้มาจากพืชตระกูลดอกเบญจมาศและมีทั้งชนิด Allethrin และ Cyfluthrin ที่มีประสิทธิภาพสูง ออกฤทธิ์ต่อเซลล์ประสาทของแมลงอย่างรวดเร็ว แต่เป็นพิษต่ำต่อผู้ใช้ไว้ให้เป็นทางเลือกอีกด้วย

"ICARIDIN" ใช้ได้อย่างปลอดภัยทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

"ICARIDIN" ใช้ได้อย่างปลอดภัยทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

ICARIDIN นั้นถือเป็นสารที่มีความสามารถในการไล่แมลงเฉกเช่นเดียวกับ DEET ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำ เพราะนอกจากมีความอ่อนโยนและก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังหรือดวงตาต่ำแล้ว ยังเป็นมิตรต่อคนรอบข้างเนื่องจากละอองสามารถกระจายตัวได้ดี อีกทั้งยังไม่เป็นอันตรายต่อการสูดดม ไม่มีกลิ่นฉุน และระเหยออกจากผิวได้ช้ากว่าสารเคมีชนิดอื่นซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพในการไล่แมลงยาวนานขึ้น


อีกทั้งยังสามารถฉีดพ่นลงบนเสื้อผ้าที่สวมใส่แทนการฉีดลงบนผิวหนังได้ โดย ICARIDIN สามารถระเหยได้หมดเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งและล้างออกได้ไม่ยาก ทำให้สามารถซักทำความสะอาดได้โดยไม่มีสารเคมีดังกล่าวตกค้างอยู่บนเนื้อผ้า เรียกได้ว่าเป็นทางเลือกที่ช่วยคลายกังวลในเรื่องของความปลอดภัยได้มากพอสมควรเลยทีเดียว ทั้งนี้ หากจะใช้กับเด็กเล็ก แนะนำว่าไม่ควรใช้ในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปีครับ

สมุนไพรไล่แมลงมาพร้อมความปลอดภัย

สมุนไพรไล่แมลงมาพร้อมความปลอดภัย

นอกจากส่วนผสมจากสารเคมีอย่าง DEET และ ICARIDIN แล้ว ยังมีกลุ่มสเปรย์สมุนไพรทางเลือกที่ครองความน่าสนใจในเรื่องของความปลอดภัยมาเป็นอันดับต้น ๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นสารเคมีของสเปรย์ไล่แมลง โดยสเปรย์เหล่านี้ไม่เพียงแค่ปลอดภัย แต่ยังมีกลิ่นหอมสดชื่น ทำให้ผู้ใช้ผ่อนคลายไปในตัว


ทั้งนี้รูปแบบส่วนใหญ่ที่พบได้ คือ น้ำมันหอมระเหยจากใบยูคาลิปตัส ตะไคร้หอม ลาเวนเดอร์ สะระเหน่ ใบกานพลู ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพในการไล่แมลงนั้นยังถือว่าน้อยกว่าเมื่อเทียบกับสารเคมีออกฤทธิ์แรง รวมถึงระยะเวลาการออกฤทธิ์ค่อนข้างน้อย จึงไม่เหมาะกับการใช้งานนอกสถานที่ที่จำเป็นต้องอยู่เป็นช่วงเวลายาวนาน เช่น การปิกนิก การท่องเที่ยวในแหล่งธรรมชาติ หรือการเดินป่า เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เราสามารถฉีดซ้ำได้หลังพ้นการฉีด 1 ชั่วโมงโดยที่ไม่ส่งผลกระทบมากนัก อีกทั้งยังปลอดภัยต่อทารก สตรีตั้งครรภ์ และคนที่แพ้สารเคมีอีกด้วย

2

เลือกจากความเข้มข้นของส่วนผสมแต่ละชนิด

อีกหนึ่งหัวข้อสำคัญที่ต้องย้ำเตือนผู้ใช้ให้พลิกอ่านฉลากผลิตภัณฑ์กันเลยก็ว่าได้ เนื่องจากความเข้มข้นของส่วนผสมนี้เองที่เป็นตัวบ่งชี้ว่าสเปรย์ตัวนี้มีประสิทธิภาพในการไล่แมลงได้มากน้อยแค่ไหน และในทางกลับกัน ก็เป็นข้อควรระวังว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้อย่างเรา ๆ มากแค่ไหนด้วย

"DEET ไม่เกิน 10%" และ "ICARIDIN ไม่เกิน 5%" สำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน

"DEET ไม่เกิน 10%" และ "ICARIDIN ไม่เกิน 5%" สำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน

นิยมคำว่าใช้ในชีวิตประจำวันนั้นอาจหมายความว่า ต้องใช้หลาย ๆ วันในช่วงเวลาซ้ำ ๆ ดังนั้นการมีสารตกค้างน้อยที่สุดคือเรื่องที่ดี จึงขอแนะนำให้เลือกความเข้มข้นที่เหมาะสม แม้ว่าความเข้มข้นที่มากขึ้นอาจส่งผลต่อระยะเวลาในการไล่แมลงได้ยาวนานขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ายิ่งเพิ่มความเข้มข้นก็ยิ่งดี ดังนั้นความเข้มข้นของ DEET ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันอาจใช้เพียง 10% หรือหากเป็น ICARIDIN ที่ไม่เกิน 5% ก็เพียงพอต่อการป้องกันแมลงได้ราว ๆ 2 ชั่วโมง 


นอกจากนี้ ขอย้ำเตือนให้ระมัดระวังเรื่องการใช้ผลิตภัณฑ์ด้วย เพราะหากความเข้มข้นของสารออกฤทธิ์มีมากเท่าไหร่ ระยะเวลาในการป้องกันก็จะเพิ่มมากเท่านั้น ซึ่งผลข้างเคียงก็จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ทางที่ดีที่สุดก็คือ เลือกใช้ให้น้อยครั้ง แต่เน้นช่วงเวลาที่ใช้แล้วเกิดประสิทธิภาพสูงสุดจะดีที่สุดครับ

"DEET 30%" หรือ "CARIDIN 15%" สำหรับใช้นอกสถานที่หรืออยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน

"DEET 30%" หรือ "CARIDIN 15%" สำหรับใช้นอกสถานที่หรืออยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน
อ้างอิง:istockphoto.com

เมื่อเรามีความจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานหรือต้องออกนอกสถานที่ แนะให้เลือกใช้สเปรย์ไล่แมลงที่มีค่า DEET อยู่ในช่วง 15 - 30% และ CARIDIN ไม่เกิน 15% เพราะยิ่งมีความเข้มข้นสูง ก็จะยิ่งสามารถป้องกันตัวเองจากแมลงได้นานขึ้นรวมถึงยังเป็นความเข้มข้นที่ส่งผลต่อครอบคลุมชนิดของแมลงได้มากขึ้นอีกด้วย

ในขณะที่ DEET 20% ให้ผลลัพธ์ที่ยาวนานถึง 4 ชั่วโมง แม้จะส่งผลต่อแมลงได้อย่างรวดเร็วและยาวนานขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ต้องแลกมากับผลข้างเคียงที่ผู้ใช้บางรายไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เช่น ผื่นแดง ลมพิษ คลื่นไส้ หรืออาการปากชา มึนงง เป็นต้น ดังนั้น ขอแนะนำให้เลือกใช้เฉพาะกรณีหรือตามความจำเป็นเท่านั้น

3

เลือกจากรูปแบบสเปรย์

สำหรับชนิดของสเปรย์ที่เราพบได้ทั่วไป หลัก ๆ จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ ประเภทละอองน้ำ และ ประเภทละอองลอย โดยทั้ง 2 ชนิดมีความสามารถในการกระจายตัวที่แตกต่างกัน การเลือกใช้จึงขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และสภาพแวดล้อมที่ใช้งานเป็นสำคัญ

ประเภทละอองน้ำ : ใช้งานง่าย สำหรับพกพา

ประเภทละอองน้ำ : ใช้งานง่าย สำหรับพกพา

สำหรับประเภทละอองน้ำ ถือเป็นรูปแบบที่พบได้มากในสเปรย์ไล่แมลงชนิดสมุนไพรหรือชนิดที่มี ICARIDIN เนื่องจากมีคุณสมบัติเป็นละอองของเหลวที่กระจายตัวได้เฉพาะจุด โดยหากต้องการฉีดพ่นเป็นบริเวณกว้างอาจต้องใช้เวลาสักระยะ ซึ่งสเปรย์ประเภทนี้จัดได้ว่าเป็นข้อได้เปรียบของผู้ที่ต้องการพกพาออกไปใช้งานนอกสถานที่นั่นเอง


ทั้งนี้ยังเป็นประเภทที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก เนื่องจากสามารถจำกัดวงการใช้ได้ง่าย ไม่ฟุ้งกระจายมากนัก มีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากการสูดดมต่ำ และมีปริมาณที่จะเกาะติดตามเสื้อผ้าน้อย อีกทั้งยังสามารถระบุตำแหน่งการใช้ได้ค่อนข้างชัดเจน โดยหลีกเลี่ยงไม่ให้ไปโดนมือหรือหน้าของเด็กได้ง่ายครับ

ประเภทละอองลอย : สำหรับใช้ในบริเวณกว้าง

ประเภทละอองลอย : สำหรับใช้ในบริเวณกว้าง

สเปรย์ละอองลอยเป็นลักษณะที่พบได้ทั่วไปในสเปรย์ไล่แมลง ยาฆ่าแมลง ยาดับกลิ่น หรือสีสเปรย์ ใช้งานง่ายเพียงกดหัวฉีดค้างไว้เพื่อให้สารผลักดัน (Propellant) ดันให้ของเหลวปรากฏอนุภาคเป็นหยดละอองที่มีความละเอียดคล้ายหมอกออกมา โดยสามารถแพร่กระจายได้ง่ายและกระจายตัวได้ในบริเวณกว้าง


แต่ทั้งนี้ ด้วยความที่เป็นภาชนะบรรจุแก๊สแรงดันสูงเอาไว้ ทำให้ผู้ใช้ต้องตระหนักถึงขั้นตอนการใช้งานและการเก็บรักษาอย่างเคร่งครัด โดยมีข้อแนะนำว่า หลังจากฉีดแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีการฉีดพ่นเพราะละอองที่ลอยฟุ้งอยู่ในอากาศนั้นมีโอกาสที่สารออกฤทธิ์จะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางปากและจมูกได้ และก่อนใช้ก็ควรศึกษาคู่มือให้ละเอียดถี่ถ้วน เพื่อความมั่นใจว่าเราสามารถใช้สเปรย์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมครับ

4

เลือกชนิดไร้กลิ่น เพื่อหลีกเลียงกลิ่นไม่พึงประสงค์ของผลิตภัณฑ์

เลือกชนิดไร้กลิ่น เพื่อหลีกเลียงกลิ่นไม่พึงประสงค์ของผลิตภัณฑ์

ต้องทำความเข้าใจก่อนครับว่าจริง ๆ แล้ว กลิ่นไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าอันตรายหรือไม่ ดังนั้นสเปรย์จะไม่มีกลิ่นหรือมีกลิ่นฉุนก็ไม่ได้หมายความว่าอันตรายมากหรือน้อย แต่เป็นเรื่องของความเข้มข้นของสารสำคัญ เช่น DEET หรือ ICARIDIN ว่ามากน้อยเกินไปหรือไม่ และได้รับเข้าสู่ร่างกายในช่องทางไหน ในปริมาณเท่าไหร่ 


ดังนั้นในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ขอเน้นย้ำว่าเราควรดูความเข้มข้นของสารสำคัญและระมัดระวังเวลาใช้ให้มากที่สุดจะดีกว่าครับ การเลือกผลิตภัณฑ์ เช่น DEET หรือ สมุนไพรที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ก็ไม่ได้อันตรายมากนักถ้าใช้อย่างถูกวิธีในปริมาณในความเข้มข้นที่เหมาะสม แต่สำหรับผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นการมองหาผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีกลิ่นหรือไม่มีกลิ่นฉุนมากนัก ICARIDIN ก็อาจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้เราสามารถใช้งานสเปรย์ไล่แมลงได้ง่ายขึ้นครับ 

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 สเปรย์กันแมลง ยี่ห้อไหนดี ป้องกันสัตว์กัดต่อย

เราขอแนะนำสเปรย์กันแมลงทั้ง 2 แบบ คือ ละอองน้ำและละอองลอย โดยช่วยให้ป้องกันยุงและแมลงต่าง ๆ ได้ดี แต่แบบไหนจะเหมาะมากที่สุด ดูได้จากสินค้าด้านล่างนี้เลยครับ
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน

OFF

Active Insect Repellent I

OFF  Active Insect Repellent I 1

137 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

สเปรย์กลิ่นส้ม ทนเหงื่อ ไล่แมลงได้ทันที เหมาะกับทุกสถานการณ์

Soffell

ยากันยุงซอฟเฟล

Soffell ยากันยุงซอฟเฟล 1

75 บาท

ราคาต่ำ

Sketolene

สเปรย์กันยุง สูตรตะไคร้หอม

Sketolene  สเปรย์กันยุง สูตรตะไคร้หอม 1

210 บาท

ราคาปานกลาง

สเปรย์ตะไคร้หอม มีส่วนผสมของน้ำมันยูคาลิปตัส ไล่ยุงได้ยาวนาน

MUHI

มูฮิ สเปรย์กันยุงและแมลง

MUHI มูฮิ สเปรย์กันยุงและแมลง 1

280 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สเปรย์สูตรอ่อนโยนผสมแป้ง ไม่เหนอะหนะ ฉีดได้ถึง 700 ครั้ง

Wildlives

INSECT BLOCK 95 insects

Wildlives INSECT BLOCK 95 insects 1

220 บาท

ราคาปานกลาง

สเปรย์กันน้ำ กันสารพัดแมลง มี DEET เข้มข้น ตอบโจทย์นักผจญภัย

Pureen

สเปรย์กันยุง

Pureen  สเปรย์กันยุง 1

125 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

สเปรย์มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ใช้สารชีวสังเคราะห์ ไม่ระคายเคืองผิว

Skin Vape

สเปรย์กันยุงสูตรน้ำ

Skin Vape สเปรย์กันยุงสูตรน้ำ 1

249 บาท

ราคาปานกลาง

สเปรย์สำหรับเด็กและผู้ใหญ่ มีส่วนผสมของไฮยาลูรอนช่วยบำรุงผิว

Tiger Balm

สเปรย์กันยุง ตราเสือ

Tiger Balm สเปรย์กันยุง ตราเสือ 1

120 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

สเปรย์ปลอด DEET กลิ่นสมุนไพรหอมติดทนนาน หอม ผ่อนคลาย

Saratekuto

สเปรย์แป้งกันยุงสำหรับเด็กและผู้ใหญ่

Saratekuto  สเปรย์แป้งกันยุงสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ 1

390 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สเปรย์แป้งแห้งเร็ว ออกฤทธิ์นาน 10 ชั่วโมง ไม่ระคายเคืองผิว

Fumakilla SKIN VAPE

ยากันยุงจากญี่ปุ่น แบบสเปรย์แห้ง

Fumakilla SKIN VAPE  ยากันยุงจากญี่ปุ่น แบบสเปรย์แห้ง 1

369 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สเปรย์แห้งเร็วแต่ติดทนนาน มีน้ำมันโจโจ้บาช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้

OFF Active Insect Repellent I

Active Insect Repellent I 1
อ้างอิง:off.com
ราคาอ้างอิง
137 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
137 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

สเปรย์กลิ่นส้ม ทนเหงื่อ ไล่แมลงได้ทันที เหมาะกับทุกสถานการณ์

และแล้วก็มาถึงผลิตภัณฑ์คุณภาพจาก SC Johnson ที่คว้าอันดับที่ 1 ไปครองได้สำเร็จ โดยแม้จะมีราคาสูงกว่ายี่ห้ออื่นไปบ้าง แต่ก็ขึ้นชื่อเรื่องประสิทธิภาพการไล่แมลงได้ทันใจ สามารถออกฤทธิ์ได้ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง กลิ่นไม่ฉุนและมีกลิ่นหอมของส้มอ่อน เหมาะกับทุกสถานการณ์โดยเฉพาะกิจกรรมการเดินป่าหรือการตั้งแคมป์ แต่เนื่องจากตัวสเปรย์มีปริมาณ DEET ค่อนข้างสูง จึงมีข้อควรระวังที่ต้องหลีกเลี่ยงบริเวณดวงตาและห้ามฉีดลงใบหน้าโดยตรง

รายการสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

Soffellยากันยุงซอฟเฟล

ราคาอ้างอิง
75 บาท
ราคาต่ำ

มาถึงอันดับ 1 ครองใจผู้ใช้ที่ไม่ว่าใครก็คงคุ้นชื่อกันเป็นอย่างดีกับ Soffell กลิ่นฟลอร่าที่มีประสิทธิภาพไล่ยุงและแมลงได้อย่างดีเยี่ยม มีกลิ่นหอม มีขนาดเล็กกะทัดรัดง่ายต่อการพกพาไปใช้นอกสถานที่ ช่วยปกป้องเราจากแมลงได้นานสูงสุดถึง 7 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีมอยส์เจอไรเซอร์เป็นส่วนประกอบซึ่งช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนังในขณะที่ใช้สเปรย์ไล่ยุงไปในตัวอีกด้วย ทั้งนี้ยังคงมีข้อควรระวังที่ห้ามใช้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 4 ปี

Sketolene สเปรย์กันยุง สูตรตะไคร้หอม

ราคาอ้างอิง
210 บาท
ราคาปานกลาง

สเปรย์ตะไคร้หอม มีส่วนผสมของน้ำมันยูคาลิปตัส ไล่ยุงได้ยาวนาน

ถือได้ว่าโดดเด่นจริง ๆ กับสเปรย์สกัดจากธรรมชาติแท้ 100% ของสกีโทลีน ที่มีส่วนผสมของตะไคร้หอมและน้ำมันยูคาลิปตัส ช่วยไล่ยุงได้ยาวนานถึง 7 ชั่วโมง สเปรย์มีความใสไม่เหนียวเนอะหนะ เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย สามารถใช้ได้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม สเปรย์ตัวนี้ยังมีข้อควรระวังที่ห้ามฉีดพ่นบนเนื้อผ้าไนลอน ผ้าโพลีเอสเตอร์และผ้าฝ้าย รวมถึงไม่เหมาะกับการใช้ในผู้ที่ตั้งครรภ์นั่นเอง

MUHIมูฮิ สเปรย์กันยุงและแมลง

มูฮิ สเปรย์กันยุงและแมลง 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
280 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
280 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สเปรย์สูตรอ่อนโยนผสมแป้ง ไม่เหนอะหนะ ฉีดได้ถึง 700 ครั้ง

สำหรับมูฮิส สเปรย์สูตรอ่อนโยนจากประเทศญี่ปุ่น โดดเด่นด้วยการผสมแป้งทำให้ไม่เหนียวเนอะหนะ รวมถึงสามารถใช้เป็นจุดสังเกตสารตกค้างบนเสื้อผ้าได้อีกด้วย ใช้ได้กับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป สามารถออกฤทธิ์ได้นาน 4 - 6 ชั่วโมง โดยควรฉีดให้ห่างจากผิวหนังหรือเสื้อผ้าอย่างน้อย 10 - 15 ซม. อย่างไรก็ตาม ไม่ควรฉีดเข้าบริเวณหน้าและลำคอโดยตรง แนะนำเป็นการฉีดลงฝ่ามือแล้วทาตามบริเวณที่ต้องการแทนครับ

WildlivesINSECT BLOCK 95 insects

ราคาอ้างอิง
220 บาท
ราคาปานกลาง

สเปรย์กันน้ำ กันสารพัดแมลง มี DEET เข้มข้น ตอบโจทย์นักผจญภัย

มาที่สเปรย์มีคุณสมบัติกันน้ำดีเยี่ยมกันบ้างกับ INSECT BLOCK 95 ที่ช่วยไล่แมลงได้หลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นยุง, ยุงก้นปล่อง, คุ่น, ทาก, ริ้นดำ ฯลฯ และยังช่วยปกป้องได้ยาวนานถึง 7 ชั่วโมง ถือเป็นผลิตภัณฑ์ประสิทธิภาพสูงที่ออกแบบมาเผื่อกิจกรรมแอดเวนเจอร์เลยก็ว่าได้ แต่เนื่องจากส่วนผสมของ DEET ที่มีความเข้มข้นสูงมาก จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่เด็กและผู้ที่มีผิวบอบบางหรือรายที่มีอาการแพ้สารเคมีควรหลีกเลี่ยง

Pureen สเปรย์กันยุง

ราคาอ้างอิง
125 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

สเปรย์มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ใช้สารชีวสังเคราะห์ ไม่ระคายเคืองผิว

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องของกลิ่นหรือไวต่อสารเคมีแล้วล่ะก็ ต้องห้ามพลาดสเปรย์จาก Pureen ที่ใช้ IR3535 ซึ่งเป็นสารชีวสังเคราะห์มาไล่แมลงทดแทนสาร DEET ไม่มีผลข้างเคียงและถือได้ว่าเป็นอันตรายต่อมนุษย์น้อยมาก โดยมีประสิทธิภาพรองลงมาจาก DEET และ Icaridin แต่ไม่ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวหนัง ปกป้องนาน 2 - 4 ชั่วโมง กลิ่นไม่ฉุนและมีความหอมแบบอ่อนโยน ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้นทีเดียว

Skin Vapeสเปรย์กันยุงสูตรน้ำ

ราคาอ้างอิง
249 บาท
ราคาปานกลาง

สเปรย์สำหรับเด็กและผู้ใหญ่ มีส่วนผสมของไฮยาลูรอนช่วยบำรุงผิว

สำหรับสเปรย์อ่อนโยนต่อผิวจากญี่ปุ่นตัวนี้ เรียกได้ว่า ถูกอกถูกใจผู้ใช้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่มากทีเดียว ด้วยเอกลักษณ์ที่แม้จะมีเอทิลแอลกอฮอล์ซึงจะส่งผลให้ผิวแห้ง แต่กลับมีการเพิ่มส่วนผสมจากไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid) เข้าไปเพื่อช่วยบำรุงผิวไปพร้อม ๆ กับการไล่แมลง อ่อนโยน และปราศจากสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ สามารถป้องกันได้ยาวนานถึง 7 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีหัวล็อกสเปรย์เพื่อช่วยป้องกันอันตรายที่เด็ก ๆ อาจเผลอไปเล่นให้ด้วย

Tiger Balmสเปรย์กันยุง ตราเสือ

ราคาอ้างอิง
120 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

สเปรย์ปลอด DEET กลิ่นสมุนไพรหอมติดทนนาน หอม ผ่อนคลาย

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์สารสกัดธรรมชาติที่ไม่ควรพลาดจริง ๆ กับสเปรย์ปลอดสาร DEET จากตราเสือซึ่งผลิตขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ มีส่วนผสมของน้ำมันยูคาลิปตัสและน้ำมันตะไคร้หอม ซึ่งให้กลิ่นหอมผ่อนคลายตามธรรมชาติและติดทนนานมากกว่าสเปรย์ทั่วไป นอกจากนี้ ยังมีประสิทธิภาพในการไล่ยุงต่อเนื่องนานกว่า 3 ชั่วโมง สามารถฉีดลงบนผิวหนังและเสื้อผ้าโดยตรงได้ โดยฉีดให้มีระยะห่างประมาณ 15 ซม. 

Saratekuto สเปรย์แป้งกันยุงสำหรับเด็กและผู้ใหญ่

สเปรย์แป้งกันยุงสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ 1
อ้างอิง:earth.jp
ราคาอ้างอิง
390 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
390 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สเปรย์แป้งแห้งเร็ว ออกฤทธิ์นาน 10 ชั่วโมง ไม่ระคายเคืองผิว

จัดเต็มคุณภาพกันไปเลยกับสเปรย์แป้งสูตรอ่อนโยนจากญี่ปุ่น ที่ไม่ใช้สารเติมแต่งใด ๆ ไร้กลิ่น และผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่ระคายเคืองต่อผิว ปลอดภัยต่อผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย เนื้อสเปรย์แห้งเร็วไม่เนียวเนอะหนะ สามารถไล่แมลงได้ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง รวมไปถึงมีการออกแบบหัวฉีดแบบ 3 รู ซึ่งช่วยให้การฉีดพ่นกระจายตัวได้ทั่วถึงมากขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้สามารถใช้ได้ในเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป

Fumakilla SKIN VAPE ยากันยุงจากญี่ปุ่น แบบสเปรย์แห้ง

ยากันยุงจากญี่ปุ่น แบบสเปรย์แห้ง 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
369 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
369 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สเปรย์แห้งเร็วแต่ติดทนนาน มีน้ำมันโจโจ้บาช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว

ติดอันดับกันต่อเนื่องสำหรับสเปรย์ไล่แมลงจากประเทศญี่ปุ่น ที่ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ เนื้อสเปรย์แห้งเร็วให้ความรู้สึกเย็นสบาย มีส่วนผสมของไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid) และน้ำมันโจโจ้บา (Jojoba Oil) ซึ่งเป็นจุดเด่นสำคัญที่ช่วยให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้นมากขึ้นนั่นเอง แต่ข้อควรระวังที่ห้ามฉีดต่อเนื่องเกิน 70 วินาที เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือส่งผลข้างเคียงต่อผิวหนังได้

บทส่งท้าย

แม้ว่าสเปรย์ไล่แมลงจะมีความเสี่ยงต่ำกว่ายาฆ่าแมลงก็ตามแต่ ผู้ใช้ก็ยังจำเป็นที่จะต้องตระหนักถึงอันตรายของสารเคมี ด้วยการทบทวนและปฏิบัติตามคำแนะนำของฉลากผลิตภัณฑ์อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันตัวเองและช่วยให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดนั่นเองครับ

คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. สุขภาพ
  3. ยาสามัญประจำบ้าน
  4. 10 สเปรย์กันแมลง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ป้องกันสัตว์กัดต่อย

ค้นหาตามหมวดหมู่