mybest
อุปกรณ์ดำน้ำ

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. กิจกรรมกลางแจ้ง
  3. อุปกรณ์ดำน้ำ
  4. 10 อันดับ ตีนกบ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทุ่นแรง ดำน้ำได้คล่องขึ้น
  • 10 อันดับ ตีนกบ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทุ่นแรง ดำน้ำได้คล่องขึ้น 1
  • 10 อันดับ ตีนกบ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทุ่นแรง ดำน้ำได้คล่องขึ้น 2
  • 10 อันดับ ตีนกบ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทุ่นแรง ดำน้ำได้คล่องขึ้น 3
  • 10 อันดับ ตีนกบ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทุ่นแรง ดำน้ำได้คล่องขึ้น 4
  • 10 อันดับ ตีนกบ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทุ่นแรง ดำน้ำได้คล่องขึ้น 5

10 อันดับ ตีนกบ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทุ่นแรง ดำน้ำได้คล่องขึ้น

เมื่อพูดถึงกิจกรรมดำน้ำแล้ว เชื่อว่าจัดอยู่ในอันดับกีฬาโปรดของหลาย ๆ คนในปัจจุบัน โดยเฉพาะการทำงานแบบสคูบ้า ที่เราสามารถดำไปจนถึงพื้นท้องทะเลได้ และแน่นอนว่า หนึ่งในเครื่องมือที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการดำน้ำก็คือ "ตีนกบ" หรือที่บางครั้งมักจะเรียกกันว่า "ฟินดำน้ำ" นั่นเองค่ะ การใส่ตีนกบที่เท้าจะช่วยให้คุณสามารถว่ายน้ำได้อย่างรวดเร็วจนไม่น่าเชื่อเลย


เพราะการดำน้ำลึกจะแตกต่างจากการเล่นน้ำในสระว่ายน้ำ ตรงที่คุณจะต้องดำลงไปในน้ำหลายเมตร ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยกับการดำน้ำด้วยเท้าเปล่า และการมีตีนกบเป็นของตัวเองก็จะทำให้เราสามารถใช้ได้นาน ๆ ใช่ไหมล่ะคะ ดังนั้น วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเลือกตีนกบที่ถูกต้องเหมาะสมพร้อมคำแนะนำจากนักดำน้ำมืออาชีพ รวมไปถึงการนำ 10 ตีนกบ ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันมาฝากกันด้วยค่ะ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)
ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้ฝึกสอนการดำน้ำลึกระดับเทคนิคอล
ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)

คุณไกด์จบการศึกษาคณะศิลปศาสตร์ ภาษาญี่ปุ่น จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความชื่นชอบด้านการว่ายน้ำและอยู่กับทะเลมาตั้งแต่เด็ก ๆ เพราะโรงเรียนอยู่ติดทะเล จึงตัดสินใจเริ่มเรียนดำน้ำเมื่อโตขึ้น นอกจากนี้ คุณไกด์ยังเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่ประเทศญี่ปุ่นมากว่า 7 ปี จึงมีโอกาสดำน้ำในหลายสภาพแวดล้อมและเรียนรู้ที่จะต้องปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมนั้น ๆ รวมถึงการดูแลรักษาที่ต่างกันออกไป ด้วยประสบการณ์การดำน้ำมามากกว่า 1,000 ชั่วโมง คุณไกด์จึงอยากแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจกิจกรรมดำน้ำให้ได้มากที่สุด ปัจจุบันคุณไกด์ทำงานเป็นล่ามภาษาญี่ปุ่นประจำสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน แต่ในเวลาว่างก็มักจะไปเรียนดำน้ำเพิ่มเติมจนได้เป็นนักดำน้ำเทคนิคอลในสายการดำน้ำในถ้ำ (Cave Diver) การดำน้ำด้วยแก๊ส Trimix และการดำน้ำด้วยระบบปิด (Closed Circuit Rebreather) อีกทั้งยังรับหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนการดำน้ำลึกระดับเทคนิคอลประจำ Wanawas&Co อีกด้วย

ประวัติของ ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกตีนกบ

เพราะตีนกบนั้นไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ทุกอัน เปรียบเสมือนกับกีฬาประเภทอื่น ๆ สิ่งสำคัญ คือ เราควรจะเลือกขนาดที่เหมาะกับเท้า รูปร่างเท้าและเหมาะกับระดับความสามารถในการว่ายน้ำของตัวเองค่ะ

1

ตรวจสอบแรงขับเคลื่อน

ตรวจสอบแรงขับเคลื่อน

ข้อดีของการใช้ตีนกบ คือ แรงขับที่มากกว่าหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับการว่ายน้ำด้วยเท้าเปล่าหรือใช้รองเท้าสำหรับดำน้ำ คุณสามารถว่ายไปข้างหน้าเพียงแค่เตะเบา ๆ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น นับว่าเป็นการลดการใช้กำลังไม่ให้เหนื่อยง่ายและยังสามารถป้องกันอุบัติเหตุทางทะเลได้อีกด้วย ดังนั้น จึงควรเลือกตีนกบที่มีแรงขับสูงค่ะ


แรงขับของตีนกบหรือฟินดำน้ำนั้นขึ้นอยู่กับสัดส่วนและความยาวด้วย หากมียาวมากเกินไปอาจจะใช้ยากสำหรับคนที่ว่ายน้ำไม่แข็งหรือเด็ก ๆ อีกทั้ง ยังพกพาไปด้วยยาก สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ในการดำน้ำหรือดำน้ำด้วย Snorkeling แนะนำให้เลือกที่มีขนาดเล็ก เน้นการใช้งานที่ง่ายและไม่มีแรงขับสูง หลังจากที่คุ้นเคยแล้ว อาจเลือกตีนกบที่ยาวขึ้นก็ได้ค่ะ
ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)
ผู้ฝึกสอนการดำน้ำลึกระดับเทคนิคอล
ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)

ลักษณะของใบฟินจะต้องสอดคล้องกับการใช้งานเสมอ ใบฟินที่ยาวจะได้ประโยชน์ในเรื่องแรงส่งเพราะมีพื้นที่ในการรีดน้ำเยอะ ส่วนใบฟินสั้นจะได้ประโยชน์ในเรื่องของการความคุมมากกว่า นอกจากนี้ วัสดุของใบฟินก็ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน อย่างวัสดุที่เป็นยางหรือซิลิโคนจะมีความยืดหยุ่นสูงทำให้ไม่ต้องออกแรงมากเวลาตีฟิน แต่วัสดุกลุ่มนี้ก็จะมีความหนาแน่นมาก เมื่ออยู่ในน้ำก็จะมีน้ำหนักมากตามไปด้วย 


ส่วนวัสดุที่เป็นพลาสติกจะมีความยืดหยุ่นน้อยกว่ามาก แรงถีบสูง จึงเหมาะสำหรับนักดำน้ำที่มีแรงขาเยอะ แต่ตัวความหนาแน่นของวัสดุจะต่ำทำให้เมื่ออยู่ในน้ำจะแทบไม่มีน้ำหนักเลยหรืออาจจะลอยน้ำด้วยซ้ำ ในปัจจุบัน ผู้ผลิตใช้ประโยชน์จากวัสดุทั้งสองประเภทไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นฟินที่มีวัสดุกึ่งยางกึ่งพลาสติกหรือแม้กระทั่งฟินที่มีโครงสร้างใบทั้งส่วนที่เป็นพลาสติกและยางเพื่อให้ได้ประโยชน์จากทั้งสองวัสดุ นอกจากนี้ ที่ใบฟินยังจะมีร่องรีดน้ำ (Channel) ที่ต่างกันออกไปตามแต่รุ่นและยี่ห้อเพื่อลดแรงต้านอีกด้วยครับ

2

เลือกขนาดที่พอดีกับเท้า

เลือกขนาดที่พอดีกับเท้า

ตีนกบหรือฟินดำน้ำควรมีขนาดที่พอดีกับเท้าของเรา เมื่อสวมใส่จะฟิตพอดี ไม่มีช่องว่างระหว่างยางและผิวหนัง เพราะถ้าหากมีช่องว่างหรือหลวมเกินไปอาจทำให้เศษทราย, ก้อนหินหรือสาหร่ายเข้าไปติดได้ในระหว่างดำน้ำ แต่ในทางกลับกัน ถ้าหากตีนกบมีขนาดที่แน่นเกินไป อาจรัดเท้าจนไม่สามารถดำน้ำได้นาน ดังนั้น การเลือกขนาดให้พอดีกับเท้าจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก


ตีนกบสามารถแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก ๆ คือ Full-Foot และ Open-Heel ประเภท Open-Heel จะมีสายรัดที่ส้นเท้าซึ่งสามารถปรับขนาดได้ สวมใส่และถอดออกได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถใช้ร่วมกับรองเท้าสำหรับดำน้ำได้อีกด้วย ตีนกบชนิดนี้จะเหมาะสำหรับเด็กที่อยู่ในวัยเติบโต เพราะการปรับขนาดที่ทำได้ง่าย ๆ จะรองรับกับขนาดเท้าที่อาจเพิ่มขึ้น


ประเภท Full-Foot จะเป็นชนิดเดียวกับที่ใช้สำหรับฝึกว่ายน้ำ มีลักษณะสวมเต็มเท้า ส่วนมากจะผลิตจากยางและอ่อนโยนต่อผิว แต่ในขณะที่ใช้งานก็ควรระวังอย่าให้เกิดความเสียหายในบริเวณที่เป็นหินและปะการังนะคะ โดยส่วนมากแล้ว ตีนกบประเภทนี้จะเหมาะกับผู้เชี่ยวชาญหรือมืออาชีพมากกว่าค่ะ

ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)
ผู้ฝึกสอนการดำน้ำลึกระดับเทคนิคอล
ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)

ฟินแบบ Full-Foot แม้จะสวมใส่ได้ไว สะดวก งบไม่บานปลายจากการซื้อบูทดำน้ำ แต่หาขนาดที่พอดีกับเท้ายากมากครับ นอกจากนี้ วัสดุของ Foot Pocket จะค่อนข้างกัดเท้า เราจึงอาจใช้วิธีเลือกซื้อขนาดที่ใหญ่กว่าเท้าของเราแล้วสวมถุงเท้าผ้าหรือถุงเท้านีโอพรีนเพื่อให้ขนาดพอดีและป้องกันการกัดเท้าก็ได้ สำหรับฟินแบบ Open-Heel จะมีขนาดกว้างแบ่งตามไซซ์ต่าง ๆ ซึ่งแต่ละขนาดจะรองรับบูทได้หลากหลาย เราควรเลือกบูทที่เข้ากับเท้าของเราก่อนโดยให้เลือกเบอร์เดียวกับเบอร์รองเท้าที่เราใส่อยู่ได้เลย แล้วค่อยนำบูทไปเทียบใส่กับฟินภายหลังครับ

3

ความสะดวกในการพกพา

ความสะดวกในการพกพา

ในการดำน้ำนั้น คุณจะต้องใช้กระเป๋าเดินทางจำนวนมากเพื่อเก็บอุปกรณ์ดำน้ำต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ชุดดำน้ำ Snorkel, รองเท้าสำหรับดำน้ำ, ถังออกซิเจนและอุปกรณ์อื่น ๆ ดังนั้น การพกพาตีนกบไปด้วยจึงกลายเป็นเรื่องที่ลำบาก คุณควรเช่าอุปกรณ์อื่น ๆ นอกเหนือจากตีนกบให้ได้มากที่สุด และควรเลือกตีนกบที่เบา กะทัดรัด เพื่อให้ง่ายต่อการพกพาค่ะ


อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการนำตีนกบที่มีขนาดยาวไปด้วยเพื่อใช้เป็นแรงส่งในการดำน้ำ ควรระวังอย่าทำให้สายรัดหรือตัวยางเสียหาย แนะนำว่าควรเลือกรุ่นที่มีความแข็งแรง ทนทานและแตกยาก เพื่อที่จะสามารถใช้งานได้หลายครั้ง

ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)
ผู้ฝึกสอนการดำน้ำลึกระดับเทคนิคอล
ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)

ผู้ผลิตอุปกรณ์ดำน้ำเกือบทุกยี่ห้อจะทำกระเป๋าสำหรับใส่ฟินขายด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการพกพา โดยเฉพาะฟินสำหรับนักดำน้ำฟรีไดฟ์ที่ยาวมาก ๆและเปราะบาง จำเป็นต้องใส่กระเป๋าซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่กระเป๋าผ้าไปจนถึงเคสแข็ง หากเรามีความจำเป็นต้องใส่ฟินร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ ในการเดินทาง ควรใส่แผ่นดันทรงไว้และวางฟินไว้ในตำแหน่งด้านบนสุดของกระเป๋า ห้ามให้มีอะไรมาทับเด็ดขาด กรณีที่ต้องจำกัดน้ำหนักสัมภาระเดินทางจริง การเลือกใช้ฟินที่วัสดุเป็นพลาสติกหรือกึ่งยางกึ่งพลาสติกก็ช่วยลดน้ำหนักสัมภาระได้เช่นกันครับ

4

สำหรับการแข่งขันหรือการพักผ่อน

สำหรับการแข่งขันหรือการพักผ่อน

คนส่วนใหญ่มักใช้ตีนกบในการว่ายน้ำเพื่อเป็นกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจ แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่มองว่าการดำน้ำเป็นกีฬาอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งในบรรดาการดำน้ำประเภทต่าง ๆ ทั้งหมด "Freediving " ถือว่าเป็นการดำน้ำได้รับความนิยมและมีการแข่งขันกันมากที่สุด รวมทั้งในหมู่คนไทยด้วย ดังนั้น สำหรับใครที่ต้องการซื้อตีนกบเพื่อใช้ในการแข่งขันแล้วล่ะก็ ขอแนะนำให้เลือกรุ่นที่มีราคาแพงขึ้นมาเล็กน้อย แต่มีแรงขับสูงและมีประสิทธิภาพที่เพียงพอสำหรับแข่งขันมากที่สุด

ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)
ผู้ฝึกสอนการดำน้ำลึกระดับเทคนิคอล
ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)

การดำน้ำเพื่อการสันทนาการหรือดำน้ำเพื่อการพักผ่อนนั้น นักดำน้ำจะเคลื่อนที่ไปอย่างช้า ๆ สบาย ๆ เพื่อดื่มด่ำไปกับธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตใต้น้ำให้ได้มากที่สุด การดำน้ำประเภทนี้จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเลือกใช้ฟินที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย ราคาสูง เพื่อทำความเร็วในน้ำให้ได้มาก แต่หากนักดำน้ำต้องดำน้ำในจุดน้ำที่ต้องเผชิญกับกระแสน้ำก็สามารถเลือกใช้ฟินที่มีใบยาวอ่อนหรือแข็งก็ได้เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ตีนกบ ยี่ห้อไหนดี ทุ่นแรง ดำน้ำได้คล่องขึ้น

ก่อนจะพานักดำน้ำมือเก่ามือใหม่ไปดูข้อมูลในการเลือกตีนกบไปกัน ตอนนี้เราไปดู 10 อันดับยี่ห้อที่น่าสนใจและได้รับความนิยมกันในหมู่นักดำน้ำที่เราคัดสรรมาฝากกันก่อนดีกว่าค่ะ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

CRESSI

RONDINELLA

CRESSI RONDINELLA 1

799 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ฟินบาง น้ำหนักเบา นุ่มสบาย ทรงพลังเพื่อการดำน้ำระยะไกล

2

AQUA - LUNG

Proflex FX / OH

AQUA - LUNG Proflex FX / OH 1

995 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ดีไซน์โดดเด่น มีใบพาย เหมาะกับคนที่ชอบดำน้ำทุกระดับ

3

SPEEDO

Biofuse Training Fin

SPEEDO Biofuse Training Fin 1

1,450 บาท

ราคาปานกลาง

ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนล่างได้ดี ช่วยให้ว่ายได้เร็วขึ้น

4

Mares

X-One

Mares X-One 1

935 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

น้ำหนักเบา ใช้ได้ทั้งดำน้ำลึกและตื้น ส่งแรงขับสูงให้ว่ายได้เร็ว

5

Trait

Training Fins

Trait Training Fins 1

896 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

มีความยืดหยุ่นสูง งอได้ 90 องศา มีกันลื่น ควบคุมทิศทางได้ง่าย

6

CRESSI

PRO STAR

CRESSI PRO STAR 1

1,599 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

คุณภาพดีเยี่ยม นุ่มสบายแม้ใส่นาน สำหรับใช้ดำน้ำลึกโดยเฉพาะ

7

FLAMEER

Multi 66002149

FLAMEER Multi 66002149 1

1,490 บาท

ราคาปานกลาง

เน้นสวมใส่สบาย เปลี่ยนทิศทางได้ดี มีรูระบายน้ำด้านหน้า

8

SCUBAPRO

GO SPORT FIN

SCUBAPRO GO SPORT FIN 1

2,967 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ควบคุมทิศทางและการทรงตัวได้ดี มี Skegs ที่ปลายฟิน

9

TABATA

FIN RF-20 BL

TABATA FIN RF-20 BL 1

1,000 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

กะทัดรัด แต่ปรับขนาดได้ เหมาะสำหรับมือใหม่และการดำน้ำตื้น

10

GULL

COCO FIN

GULL COCO FIN 1

4,100 บาท

ราคาสูง

ผลิตจากซิลิโคนทั้งชิ้น ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

CRESSIRONDINELLA

RONDINELLA 1
อ้างอิง:cressi.com
ราคาอ้างอิง
799 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
799 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ฟินบาง น้ำหนักเบา นุ่มสบาย ทรงพลังเพื่อการดำน้ำระยะไกล

ตีนกบรุ่นนี้ผลิตจาก Polypropylene ที่ให้น้ำหนักเบา ดีไซน์ให้เชื่อมต่อเข้าด้วยกันกับยาง Thermo - Rubber ทำเป็นช่องสำหรับใส่เท้า มอบความนุ่มและยืดหยุ่นดีเวลาสวมใส่ รุ่นนี้ยังใช้งานง่ายและทรงพลัง ออกแบบมาให้สวมใส่และถอดออกง่าย เหมาะสำหรับใช้ดำน้ำประเภท Snorkeling, Free Diving, และกานว่ายน้ำระยะยาวมาก ๆ เลยค่ะ


เสียงรีวิวส่วนมากของผู้ใช้จริงกล่าวว่าเป็นตีนกบที่ใช้งานง่าย มีคุณภาพ คุ้มค่ากับราคา เหมาะกับการดำ Snorkeling เพราะยางค่อนข้างอ่อนตัวและบาง 

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

AQUA - LUNGProflex FX / OH

Proflex FX / OH 1
อ้างอิง:supersports.co.th
ราคาอ้างอิง
995 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
995 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ดีไซน์โดดเด่น มีใบพาย เหมาะกับคนที่ชอบดำน้ำทุกระดับ

รุ่นนี้มีความโดดเด่นด้วยการออกแบบของใบพาย ที่พัฒนาให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและส่งแรงให้ผู้สวมใส่ว่ายน้ำได้เร็วขึ้น ยางรัดบริเวณเท้าสามารถปรับได้อย่างอิสระเพื่อให้สวมใส่ได้พอดี ตัวยางบริเวณช่องเท้ายังให้ความรู้สึกที่นุ่มสบายตลอดการใช้งานอีกด้วย


รุ่นนี้เหมาะกับคนที่ชอบดำน้ำทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายเบื้องต้นหรือมืออาชีพก็สามารถใช้ตีนกบรุ่นนี้ได้อย่างดี ใบพายที่ถูกออกแบบให้ส่งแรงได้อย่างมีพลัง จะช่วยไม่ให้คุณเหนื่อยง่ายไม่ใช่เป็นเวลานาน

No.3

SPEEDOBiofuse Training Fin

ราคาอ้างอิง
1,450 บาท
ราคาปานกลาง

ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนล่างได้ดี ช่วยให้ว่ายได้เร็วขึ้น

จุดเด่นของรุ่นนี้ คือ การออกแบบที่ช่วยให้คุณพัฒนากล้ามเนื้อส่วนล่างให้แข็งแรงและยังช่วยให้คุณว่ายน้ำได้เร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย ผลิตจากซิลิโคนอย่างดี ช่องเท้านุ่มใส่สบาย โดยรุ่นนี้จะปรับขาของคุณให้อยู่ในท่าที่ถูกต้องระหว่างที่เตะขาค่ะ


SPEEDO ได้มีการใช้เทคโนโลยี Biofuse ผลิตตีนกบ ให้คุณสมบัติความนุ่มและสบายเท้าขณะสวมใส่ Design By Pass ที่สามารถช่วยเพิ่มแรงต้านในน้ำได้ ส่งแรงขับเพื่อเพิ่มความเร็วได้โดยที่คุณไม่ต้องออกแรง หากใครชื่นชอบการว่ายน้ำหรือดำน้ำ และที่กำลังมองหาตีนกบอยู่ รุ่นนี้เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ

No.4

MaresX-One

ราคาอ้างอิง
935 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

น้ำหนักเบา ใช้ได้ทั้งดำน้ำลึกและตื้น ส่งแรงขับสูงให้ว่ายได้เร็ว

ถึงแม้ว่ารุ่นนี้จะดีไซน์แบบ Open - Heel แต่วิธีการใช้ที่ถูกต้องคือสวมใส่ด้วยเท้าเปล่า ไม่จำเป็นต้องใส่รองเท้าน้ำก่อนใช้งาน ปลายฟินทั้งสองด้านทำหน้าที่คอยพลักน้ำ ส่งแรงขับสูง ทำให้ว่ายน้ำได้เร็ว ช่องเท้าทำออกมาได้ดีทสวมใส่สบายทั้งบนบกและใต้น้ำ


สายรัดเท้าทั้งด้านหลังและด้านหน้าสามารถปรับได้อย่างอิสระ ทำให้สวมใส่ได้อย่างพอดี พื้นตีนกบดีไซน์เป็นแบบเรียบ ช่วยให้สามารถเดินบนบกได้อย่างคล่องแคล่ว รุ่นนี้ยังมีน้ำหนักที่เบาพกพาง่าย และเหมาะกับผู้ใช้งานทุกระดับค่ะ

No.5

TraitTraining Fins

ราคาอ้างอิง
896 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

มีความยืดหยุ่นสูง งอได้ 90 องศา มีกันลื่น ควบคุมทิศทางได้ง่าย

สำหรับใครที่ชอบฟินอ่อน ๆ และมีความยืดหยุ่นสูง น่าจะถูกใจรุ่นนี้ค่ะ เพราะจุดเด่นของรุ่นนี้อยู่ที่ความยืดหยุ่น สามารถงอได้มากถึง 90 องศา เลยทีเดียว ผลิตจากวัสดุ TPR และ PP ที่ให้ความนุ่มและทนทานทุกการใช้งาน ดีไซน์ให้ป้องกันการลื่นที่ด้านใต้ตีนกบ มีความยาวที่พอดี ด้านบนมีความกว้างที่คอยช่วยให้ดำน้ำได้มั่นคงและสะดวกขึ้น


ต้องบอกว่านับว่าเป็นรุ่นที่ควบคุมทิศทางได้ง่ายจริง ๆ ค่ะ เสียงของผู้ใช้จริงต่างให้ความเห็นว่าใช้งานได้ดี มีคุณภาพ คุ้มค่ากับราคามาก ๆ เลยค่ะ

No.6

CRESSIPRO STAR

PRO STAR 1
อ้างอิง:cressi.com
ราคาอ้างอิง
1,599 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

คุณภาพดีเยี่ยม นุ่มสบายแม้ใส่นาน สำหรับใช้ดำน้ำลึกโดยเฉพาะ

รุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อเอาใจคนที่ชอบดำน้ำประเภท Scuba Diving โดยเฉพาะเลยค่ะ ส่วนฟินผลิตจาก Polypropylene ชนิดแข็ง มีลักษณะที่ค่อนข้างยาว ดีไซน์ออกมาเพื่อส่งแรงขับในการดำน้ำสูง ส่วนช่องเท้าใช้ Thermo - Rubber ที่นุ่มและสบายแม้สวมใส่เป็นเวลานาน  


ถึงแม้ว่ารุ่นนี้จะเหมาะสำหรับการดำน้ำลึก แต่ก็สามารถประยุกต์เพื่อใช้ในการดำน้ำประเภท Snorkeling ได้เช่นกันค่ะ เพราะรุ่นนี้ยังมี Flaps เพื่อช่วยในการทรงตัวและบังคับทิศทางได้ดีขึ้น

No.7

FLAMEERMulti 66002149

Multi 66002149 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
1,490 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
1,490 บาท
ราคาปานกลาง

เน้นสวมใส่สบาย เปลี่ยนทิศทางได้ดี มีรูระบายน้ำด้านหน้า

ตีนกบรุ่นนี้เหมาะกับคนที่ไม่ชอบขนาดใหญ่หรือยาวจนเกินไปค่ะ เพราะว่าดีไซน์ออกมาให้มีความยาวที่ค่อนข้างสั้น มีแรงต้านน้ำน้อย ไม่ส่งแรงขับเคลื่อนที่เร็วเกินไป สามารถใช้ได้ไม่ว่าจะในทะเลหรือสระว่ายน้ำ เพราะด้วยความยาวที่ค่อนข้างสั้น อีกทั้งตีนกบที่สั้นกว่าก็จะสามารถพกพาได้ง่ายกว่าค่ะ 


ข้อดีของตีนกบแบบสั้นอีกอย่าง คือ สามารถเปลี่ยนทิศทางในการว่ายน้ำได้ง่ายกว่า และรุ่นนี้ยังมีรูระบายน้ำที่ด้านหน้า ที่ช่วยให้คล่องตัวไม่ว่าจะเปลี่ยนทิศทางอีกด้วย

No.8

SCUBAPROGO SPORT FIN

ราคาอ้างอิง
2,967 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ควบคุมทิศทางและการทรงตัวได้ดี มี Skegs ที่ปลายฟิน

รุ่นนี้มีดีไซน์ที่คล้ายคลึงกับการใส่รองเท้าบูท เพื่อให้เตะขาได้ถนัดและคล่องตัว มีสายรัดด้านหลังที่สามารถปรับให้พอดีกับเท้าตัวเอง มีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา แต่มีแรงขับที่มาก ช่วยให้ว่ายน้ำได้เร็วขึ้น อีกทั้ง ยังมี Skegs ที่ปลายฟินทั้ง 2 ข้าง ทำหน้าที่คอยช่วยให้พยุงตัวได้ดีและเปลี่ยนทิศทางง่าย


จุดเด่นของรุ่นนี้ยังอยู่ทีวัสดุในการผลิต ที่ใช้ Ultra Strong 100% Monprene ที่มีความแข็งแรงทนทาน หายห่วงเรื่องฟินแตกหรือหักไปได้เลยค่ะ สามารถใช้ระยะยาวได้อย่างสบาย ที่สำคัญ รุ่นนี้ยังทำมุม 25 องศา ขณะดำน้ำ ซึ่งทำให้ว่ายได้อย่างสบายโดนไม่ต้องใช้แรงเตะเยอะเลยค่ะ

No.9

TABATAFIN RF-20 BL

ราคาอ้างอิง
1,000 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

กะทัดรัด แต่ปรับขนาดได้ เหมาะสำหรับมือใหม่และการดำน้ำตื้น

สำหรับใครที่ชอบดำน้ำดูปะการังบริเวณน้ำตื้น แนะนำให้ลองดูรุ่นนี้เลยค่ะ เพราะนอกจากจะเหมาะสำหรับการดำน้ำตื้นแล้ว ยังเหมาะสำหรับมือใหม่ทีเพิ่งหัดดำน้ำ และใช้ขณะอยู่ในช่วงฝึกฝนได้อีกด้วย ขนาดกะทัดรัด มีจุดยึด 6 จุด ช่วงเท้าออกแบบมาเป็นพิเศษ สามารถปรับได้ถึง 4 ขนาดเลยทีเดียว


ช่วงฟินผลิตจาก PP และใช้ SEBS สำหรับช่วงช่องเท้า ให้คุณสมบัติพลาสติกที่นุ่มพอดี ใส่สบาย สามารถใส่ได้เลยโดยไม่ต้องใส่รองเท้าดำน้ำก็ได้เช่นกันค่ะ

 

No.10

GULLCOCO FIN

COCO FIN 1
อ้างอิง:gull.kinugawa-net.com
COCO FIN 2
อ้างอิง:gull.kinugawa-net.com
COCO FIN 3
อ้างอิง:gull.kinugawa-net.com
COCO FIN 4
อ้างอิง:gull.kinugawa-net.com
COCO FIN 5
อ้างอิง:gull.kinugawa-net.com
ราคาอ้างอิง
4,100 บาท
ราคาสูง

ผลิตจากซิลิโคนทั้งชิ้น ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ

ตีนกบรุ่นนี้มีสีสันสดใส ดีไซน์สวยงาม ออกแบบมาเพื่อสาว ๆ ที่ชื่นชอบการดำน้ำโดยเฉพาะ ผลิตจากยางซิลิโคนทั้งชิ้นจึงทำให้มีความยืดหยุ่นสูง ช่วงฟินออกแบบมาให้มีความโค้ง ทำหน้าที่เป็นตัวช่วยผลักกระแสน้ำไปด้านหลัง ไม่กินแรงและสู้กระแสน้ำได้ดีแม้เพียงเตะขาเบา ๆ 


รุ่นนี้ยังมีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาแต่คงประสิทธิภาพใต้น้ำไว้อย่างเต็มเปี่ยม และตัวปลดล็อกยังถอดออกได้อย่างง่ายดายแค่กดเบา ๆ เท่านั้น นับว่าเป็นรุ่นที่เหมาะสำหรับผู้หญิงได้ดีทีเดียวค่ะ 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับตีนกบ

สำหรับนักดำน้ำมือใหม่ที่คิดอยากจะหาซื้อตีนกบมาใช้ แต่ยังมีข้อสงสัยและคำถามอยู่นั้น ในวันนี้ เรามีคำแนะนำและคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันค่ะ

ตีนกบถือว่าจำเป็นต่อการว่ายน้ำ/ดำน้ำมากน้อยขนาดไหน?

ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)
ผู้ฝึกสอนการดำน้ำลึกระดับเทคนิคอล
ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)

ฟินนั้นจำเป็นมากสำหรับนักดำน้ำเนื่องจากเราไม่ได้อาศัยอยู่ในน้ำมากตลอดชีวิตเหมือนกับสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ ฟินจะทำหน้าที่เหมือนกับครีบปลาทำให้เคลื่อนไหวในน้ำได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ การดำน้ำนั้นอาจมีน้ำหนักจากอุปกรณ์ที่ต้องแบกลงไป ลำพังแค่เท้าเปล่านั้นไม่เพียงพอสำหรับการดำน้ำครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น การฝึกฝนและเพิ่มพูนทักษะของนักดำน้ำก็อาจทำให้นักดำน้ำอาจเคลื่อนไหวใต้น้ำได้โดยไม่ต้องใช้ฟินในกรณีที่ต้องประสบกับเหตุการณ์ฉุกเฉินใต้น้ำ การฝึกโดยมีครูกำกับดูแลจึงมาก่อนการเลือกซื้ออุปกรณ์เสมอครับ

ตีนกบรุ่นแนะนำ มือใหม่ก็ใช้ได้ไม่ยาก

ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)
ผู้ฝึกสอนการดำน้ำลึกระดับเทคนิคอล
ศรวิศ ศิลปรัตน์ (ไกด์)

สำหรับยี่ห้อที่มีขายในประเทศไทยก็จะมี ดังนี้


1. Mares Avanti Quattro ดีไซน์และสีอาจไม่ตอบโจทย์มาก สายรัดข้อเท้าขาดง่าย แต่เป็นฟินที่เทคโนโลยีสูง รีดน้ำได้ดีมาก เบา เหมาะกับการดำน้ำทุกประเภทและราคาไม่แพงครับ

2. Apek RK3 เป็นฟินใบสั้นอ่อน เด่นในเรื่องการควบคุม มีน้ำหนักเบาและไม่ต้องออกแรงเยอะนัก

3. Dive Rite XT Fin หนึ่งในฟินที่ดีที่สุด ใบยาวและแข็งมาก เหมาะกับนักดำน้ำที่มีทักษะสูงและผ่านการเรียนรู้เรื่อง Fin Technique มาแล้ว

4. OMS Slipstream หรือ Deepsix Eddy fin ทรงและวัสดุคล้ายคลึงกัน มีน้ำหนักเบาในน้ำ ใบสั้น ยืดหยุ่นปานกลาง ควบคุมและทรงตัวได้ดีมาก

5. Scubapro Go Sport มีการใช้เทคโนโลยีวัสดุขั้นสูง ใบสั้น เบามาก ง่ายต่อการพกพา เหมาะกับนักดำน้ำมือใหม่ที่สุด

6. Scubapro Seawing/Seawing Gorilla เป็นต้นแบบวัสดุให้กับ Scubapro Go Sport จัดเป็นฟินที่ใช้เทคโนโลยีสูงที่สุดในหมู่ฟินสำหรับดำน้ำ น้ำหนักเบา ไม่ว่าจะออกแรงหรือไม่ออกแรงตัวฟินก็มีแรงส่งออกมาเท่ากันเสมอ แต่ราคาสูง

7. GULL ทั้งรุ่น Mew/Supermew/Coco มีสีสันให้เลือกเยอะที่สุดและมัการเปลี่ยนลวดลายชุดสีทุกปี ฟินไม่ได้มีเทคโนโลยีอะไรมากนักนอกจากวัสดุชิลิโคนที่มีความยืดหยุ่นสูงจึงทำให้ราคาค่อนข้างสูงครับ

บทส่งท้าย

หลังจากที่ได้อ่านวิธีการเลือกตีนกบ พร้อมชม 10 อันดับ รุ่นที่กำลังได้รับความนิยมกันไปแล้ว หวังว่าเพื่อน ๆ จะมีรุ่นที่ถูกใจกันบ้างแล้วนะคะ การเลือกตีนกบนั้นก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย หลัก ๆ คือ เลือกขนาดและรูปร่างที่เหมาะกับเท้าของตัวเองและเลือกรายละเอียดอื่น ๆ ให้ตรงกับความต้องการในการใช้งานกันค่ะ


เพราะตีนกบก็มีการใช้งานและจุดเด่นที่ไม่เหมือนกันในแต่ละรุ่นและยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็นแรงส่งที่มากหรือน้อย ความเร็วในการพุ่งตัว ความยากง่ายในการเปลี่ยนทิศทาง หรือแม้กระทั่งดีไซน์การสวมใส่ ทีมงานแนะนำให้เปรียบเทียบแต่ละรุ่นก่อนเลือกซื้อ เพื่อที่ทุกคนจะสามารถเลือกคู่ที่ถูกใจได้ง่ายขึ้นค่ะ

TOP 5 ตีนกบ แนะนำ

อันดับที่ 1: CRESSIRONDINELLA

อันดับที่ 2: AQUA - LUNGProflex FX / OH

อันดับที่ 3: SPEEDOBiofuse Training Fin

อันดับที่ 4: MaresX-One

อันดับที่ 5: TraitTraining Fins

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. กิจกรรมกลางแจ้ง
  3. อุปกรณ์ดำน้ำ
  4. 10 อันดับ ตีนกบ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทุ่นแรง ดำน้ำได้คล่องขึ้น

ค้นหาตามหมวดหมู่