mybest
โน้ตบุ๊ก ราคาไม่เกิน 30000 บาท

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. โน้ตบุ๊ก, PC, อุปกรณ์ไอที
  3. โน้ตบุ๊ก, PC
  4. 10 อันดับ โน้ตบุ๊ก ราคาไม่เกิน 30000 บาท ปี 2024 สำหรับทำงาน เล่นเกม
  • 10 อันดับ โน้ตบุ๊ก ราคาไม่เกิน 30000 บาท ปี 2024 สำหรับทำงาน เล่นเกม 1
  • 10 อันดับ โน้ตบุ๊ก ราคาไม่เกิน 30000 บาท ปี 2024 สำหรับทำงาน เล่นเกม 2
  • 10 อันดับ โน้ตบุ๊ก ราคาไม่เกิน 30000 บาท ปี 2024 สำหรับทำงาน เล่นเกม 3
  • 10 อันดับ โน้ตบุ๊ก ราคาไม่เกิน 30000 บาท ปี 2024 สำหรับทำงาน เล่นเกม 4
  • 10 อันดับ โน้ตบุ๊ก ราคาไม่เกิน 30000 บาท ปี 2024 สำหรับทำงาน เล่นเกม 5

10 อันดับ โน้ตบุ๊ก ราคาไม่เกิน 30000 บาท ปี 2024 สำหรับทำงาน เล่นเกม

การเลือกซื้อโน้ตบุ๊กสักเครื่องหนึ่งในงบประมาณไม่เกิน 30,000 บาทสำหรับผู้ที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊กสำหรับการเรียน ทำงาน เล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง ถือว่าราคาระดับนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่แพงและไม่ถูกจนเกินไป และเป็นงบประมาณที่เพียงพอสำหรับโน้ตบุ๊กดี ๆ สักเครื่องหนึ่ง


บทความนี้ เราจึงได้ทำการรวบรวมวิธีการเลือกโน้ตบุ๊กราคาไม่เกิน 30,000 บาท พร้อมคำแนะนำจาก IT Support  รวมทั้งแนะนำโน้ตบุ๊กรุ่นที่ได้รับความนิยมที่เราได้คัดสรรมาฝากกัน 10 อันดับ ไม่ว่าจะเป็น ASUS, Acer, Lenovo, MSI, HP และอื่น ๆ เพื่อให้ทุกคนได้ใช้ประกอบการพิจารณาในการตัดสินใจเลือกซื้อรุ่นที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณและคุ้มค่ามากที่สุด ไปติดตามกันในบทความนี้ได้เลย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 26/03/2024
ณฐพร กล้าหาญ (มี่)
ผู้เชี่ยวชาญ
IT Infrastructure Engineer
ณฐพร กล้าหาญ (มี่)

คุณมี่จบการศึกษาจากสาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ หลังจากนั้นได้มีโอกาสเข้าทำงานในแวดวงไอที โดยเริ่มจากการเป็น Network Engineer ที่วางระบบเครือข่ายให้กับสถาบันและองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น โรงพยาบาล โรงงาน สนามบิน เป็นต้น ปัจจุบันทำงานเป็น IT Infrastructure Engineer หรือวิศวกรโครงสร้างด้านไอทีอยู่ในบริษัท System Integrator ที่ออกแบบและดูแลระบบโครงสร้างเทคโนโลยีและเครือข่าย ด้วยพื้นฐานทั้งด้านการศึกษาบวกกับประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับด้านไอทีที่สั่งสมมามากกว่า 10 ปี ประกอบกับความสนใจส่วนตัวที่หมั่นอัปเดตข้อมูลและความรู้เรื่องเทคโนโลยีอยู่เสมอ ทำให้คุณมี่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีรวมไปถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับทางไอทีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์การทำงานภายในคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และสามารถแนะนำให้กับผู้ที่สนใจเพื่อให้ได้เลือกคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทื่เหมาะกับความต้องการของแต่ละคนมากที่สุด

ประวัติของ ณฐพร กล้าหาญ (มี่)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

โน้ตบุ๊กราคาไม่เกิน 30,000 บาท ใช้งานอะไรได้บ้าง ?

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

โน้ตบุ๊กราคาไม่เกิน 30,000 บาทสามารถตอบสนองความต้องการพื้นฐานสำหรับงานออฟฟิศ หรือใช้งานทั่ว ๆ ไป และรองรับการเล่นเกมที่กราฟฟิกระดับกลางถึงสูงได้ในบางเกม

โน้ตบุ๊กราคาไม่เกิน 30,000 บาท ใช้งานอะไรได้บ้าง ?
สำหรับโน้ตบุ๊กในราคาไม่เกิน 30,000 บาท คุณสามารถใช้งานได้หลากหลาย สามารถตอบสนองความต้องการพื้นฐานได้เป็นอย่างดีสำหรับงานออฟฟิศ เรียนหนังสือ หรือใช้งานทั่ว ๆ ไป รวมถึงการดูหนัง ฟังเพลงด้วย โดยมักจะมีสเปกพื้นฐานที่เพียงพอ เช่น CPU Core i3 หรือ i5, RAM 8GB, SSD 256GB หรือ HDD 1TB และจอแสดงผลขนาดประมาณ 14-15.6 นิ้ว น้ำหนักตัวเครื่อง 1.2-1.8 กิโลกรัม

สำหรับการเล่นเกม โน้ตบุ๊กในราคานี้สามารถรองรับการเล่นเกมที่กราฟฟิกระดับกลางถึงสูง(ในบางเกม) โดยมักจะต้องเลือกรุ่นที่มีการ์ดจอแยก เช่น NVIDIA GTX 1650 หรือ GTX 1050, และสเปกอื่น ๆ เช่น CPU Core i5/i7, RAM 8-16GB, SSD 256GB หรือ HDD 1TB สำหรับการใช้งานที่ต้องการการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพสูง โน้ตบุ๊กในราคานี้อาจจะต้องเลือกโมเดลที่มี NVIDIA GTX 1650 ขึ้นไป หรือ NVIDIA RTX 3050/3060 สำหรับงานที่ต้องการกราฟิกมาตรฐานสูง



วิธีการเลือกโน้ตบุ๊คราคาไม่เกิน 30,000 บาท

ก่อนอื่น เราจะขอแนะนำวิธีการเลือกโน้ตบุ๊คราคาไม่เกิน 30,000 บาท ให้กับทุกคนเพื่อใช้เป็นแหล่งอ้างอิงในการเลือกซื้อ ไปดูกันเลยครับว่าจะมีอะไรบ้าง !  

1

อันดับแรก ตรวจสอบสเปกของโน้ตบุ๊กให้เหมาะสมกับการใช้งาน

การตรวจสอบสเปกของโน้ตบุ๊กก่อนซื้อก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ เพราะแม้ในหลาย ๆ รุ่นจะมีราคาใกล้เคียงกัน แต่สเปกอาจจะไม่เท่ากัน การพิจารณาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กแม้ในราคาไม่ถึง 30,000 บาท จึงต้องตรวจสอบสเปกด้วยเช่นกัน

ใช้งานลื่นไหล ประมวลผลเร็ว แนะนำ CPU 12th Gen Intel ที่ Core™ i5 หรือ AMD 6000 Series Ryzen 5 ขึ้นไป

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

ยิ่งรุ่น CPU สูงขึ้นเท่าไหร่ ความเร็วในการประมวลผล ก็จะยิ่งเร็วขึ้นเท่านั้น เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการทำงานอย่างลื่นไหล 

ใช้งานลื่นไหล ประมวลผลเร็ว แนะนำ CPU 12th Gen Intel ที่ Core™ i5 หรือ  AMD 6000 Series Ryzen 5 ขึ้นไป
อ้างอิง:amd.com

สำหรับ CPU ของยี่ห้อ Intel® เอง ในปัจจุบันได้ดำเนินการพัฒนามาถึง Generation ที่ 14 หรือ 14th Gen Intel® แล้ว ฉะนั้นเพื่อการเลือกซื้อโน้ตบุ๊กที่เหมาะสมกับราคานี้ คุณควรเลือกโน้ตบุ๊กที่ไม่ควรต่ำกว่า 12th Gen Intel ที่ Core™ i3 สำหรับการใช้งานอเนกประสงค์ หรือ Core™ i5 สำหรับการใช้งานอย่างจริงจังมากขึ้น หรืองานที่ต้องใช้ CPU ในการทำงานเป็นหลัก

ส่วน CPU ของทางฝั่ง AMD ในปัจจุบันได้พัฒนามาถึง 8000G Series แล้ว โดยประสิทธิภาพนั้นไม่ได้ด้อยไปกว่าของฝั่ง Intel เลย ขึ้นอยู่ที่คุณถูกใจยี่ห้อไหนมากกว่ากันเท่านั้นเอง สำหรับ CPU ของ AMD นั้น ในโน้ตบุ๊กที่มีราคาระหว่างนี้ เราแนะนำให้เลือก CPU AMD 6000 Series ไม่ควรต่ำกว่า Ryzen 3 สำหรับการใช้งานอเนกประสงค์ หรือ Ryzen 5 สำหรับการใช้งานอย่างจริงจังและการใช้งานที่ต้องประมวลผลอย่างหนักนั่นเอง 

ทำงานด้านกราฟิก หรือเล่นเกมกราฟิกระดับกลาง เลือกการ์ดจอ GPU NVIDIA GTX 1650/1660 Ti หรือ AMD RX 5500M

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

การ์ดจอมีความสำคัญอย่างมากสำหรับเล่นเกมที่ต้องการการแสดงผลด้านกราฟิก เพราะหน้าที่ของการ์ดจอคือ ประมวลผลด้านกราฟิกให้ได้ภาพที่สวยงาม 

ทำงานด้านกราฟิก หรือเล่นเกมกราฟิกระดับกลาง เลือกการ์ดจอ GPU NVIDIA GTX 1650/1660 Ti หรือ AMD RX 5500M
อ้างอิง:lenovo.com

(Graphics Processing Unit): เป็นส่วนที่ประมวลผลกราฟิก มีผลต่อความสามารถในการเล่นเกมหรือใช้งานที่ต้องการการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพสูง สำหรับใช้ทำงานพื้นฐาน เล่นโซเชียลมีเดียต่าง ๆ หรือการรับชมภาพยนตร์หรือวิดีโอ และอาจจะเล่นเกมที่ไม่ได้มีกราฟิกสูง สามารถใช้ GPU ในชั้นกลางได้ เช่น NVIDIA GTX 1650GPU 


สำหรับผู้ที่ใช้งานอย่างอเนกประสงค์ ทำงานไปด้วย เล่นโซเชียลมีเดีย ชมภาพยนตร์หรือวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอก็ได้ ทำงานด้านกราฟิกก็ดี เล่นเกมปานกลาง ไปจนถึงเล่นเกมอย่างจริงจัง เราขอแนะนำโน้ตบุ๊กราคาไม่เกิน 30,000 บาท ที่มาพร้อมกับการ์ดจอ NVIDIA GTX 1650/1660 Ti  ส่วนสำหรับทางฝั่งของ AMD ควรเป็นโน้ตบุ๊กที่มีการ์ดจอไม่ต่ำกว่ารุ่น  RX 5500M  เพื่อการใช้งานที่ลื่นไหล

ตรวจสอบ RAM ยิ่งมี RAM มาก ยิ่งประมวลผลได้เร็ว ขั้นต่ำ 8GB ขึ้นไป

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

ยิ่ง RAM สูงเท่าไหร่ ยิ่งช่วยเพิ่มความเร็วให้โน้ตบุ๊กเท่านั้น หากต้องการเปิดไฟล์ใหญ่ หรือเล่นเกมเป็นหลัก ยิ่งควรใช้ RAM สูง

ตรวจสอบ RAM ยิ่งมี RAM มาก ยิ่งประมวลผลได้เร็ว ขั้นต่ำ 8GB ขึ้นไป
อ้างอิง:kingston.com

RAM (Random-Access Memory) ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่สำคัญ เพราะใช้ทำงานควบคู่ไปกับ CPU นั่นเอง โดย RAM ยิ่งมีมากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้โน้ตบุ๊กของคุณทำงานได้ลื่นไหลมากขึ้นเท่านั้น จำนวนความจุ RAM ที่ควรได้รับจากโน้ตบุ๊กราคาไม่เกิน 30,000 บาท ไม่ควรต่ำกว่า 8GB สำหรับใช้งานทั่วไป เช่น ดูหนังและฟังเพลง, ทำงานเอกสาร, Photoshop เบื้องต้น เล่นเกมที่กราฟิกระดับปานกลาง ส่วนคนที่นำไปใช้งานอย่างหนัก เช่น ตัดต่อวิดีโอ, งานกราฟิก 3 มิติ เล่นเกมกราฟิกสูง ควรเลือกโน้ตบุ๊กรุ่นที่มี RAM ตั้งแต่ 16GB ขึ้นไป หรือเลือกรุ่นที่สามารถอัปเกรด RAM เพิ่มได้ในภายหลัง

Storage (SSD/HDD) จัดเก็บข้อมูล ความจุไม่ควรต่ำกว่า 256 GB สำหรับ SSD และ 1TB สำหรับ HDD

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

 SSD ช่วยในเรื่องการประมวลผลให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น ลดเวลาในการเปิดโปรแกรมหนัก ๆ แต่มีราคาสูง หากเน้นพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูล สามารถซื้อความจุแยกเก็บที่ HDD ได้ 

Storage (SSD/HDD) จัดเก็บข้อมูล ความจุไม่ควรต่ำกว่า 256 GB สำหรับ SSD และ 1TB สำหรับ HDD

หากคุณต้องการใช้งานทั่วไปหรืออาจต้องมีการตัดต่อวิดีโอหรือใช้งานด้านกราฟิกบ้างเล็กน้อย และคุณเป็นคนใจเย็นพอที่จะรอการประมวลผลที่ใช้ระยะเวลานานได้ล่ะก็ การใช้ HDD (Hard Disk Drive) ที่มีความจุ 1TB ขึ้นไป ก็น่าจะเพียงพอ แต่หากต้องการใช้โน้ตบุ๊กในการประมวลผลอย่างรวดเร็ว หรือใช้เล่นเกมที่มีรายละเอียดในเกมเยอะ การเลือกซื้อโน้ตบุ๊กที่มี SSD จะเหมาะสมมากกว่า เนื่องจากสามารถเขียน/อ่าน ข้อมูลลงอุปกรณ์ได้เร็วกว่า HDD แต่ราคาก็อาจจะสูงขึ้นเช่นเดียวกัน และสำหรับโน้ตบุ๊กในราคาไม่เกิน 30,000 ที่มี SSD ก็ควรมีความจุไม่ต่ำกว่า 256 GB ด้วย แต่ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกซื้อโน้ตบุ๊กที่มีอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลทั้งสองอย่างนี้อยู่ด้วยกัน เพื่อการใช้งานที่ยืดหยุ่นและจัดเก็บข้อมูลได้หลากหลายมากขึ้นนั่นเอง  

2

ความละเอียดของหน้าจอไม่ควรต่ำกว่า FULL HD และ Refresh Rate ตั้งแต่ 120Hz ขึ้นไป

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

ความละเอียดของหน้าจอช่วยให้การแสดงผลภาพหรือวิดิโอมีความคมชัด และ Refresh Rate ช่วยเรื่องการเคลื่อนไหวที่มี่ความลื่นไหลระหว่างการเล่นเกมหรือทำงานกราฟิก

ความละเอียดของหน้าจอไม่ควรต่ำกว่า FULL HD และ Refresh Rate ตั้งแต่ 120Hz ขึ้นไป
อ้างอิง:shop.huawei.com

เพื่อให้สมกับประสิทธิภาพของหน้าจอสำหรับโน้ตบุ๊กที่มีราคาไม่เกิน 30,000 บาทแล้ว จอที่มีความละเอียดสูงจึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องพิจารณา เราขอแนะนำให้คุณเลือกรุ่นที่มาพร้อมกับความละเอียดของหน้าจอที่ไม่ต่ำกว่า FULL HD (1920 x 1080) สำหรับการใช้งานทั่วไป ส่วนสำหรับเกมเมอร์ที่ต้องการโน้ตบุ๊กเกมมิ่งดี ๆ สักเครื่อง ควรเลือกรุ่นที่หน้าจอมี Refresh Rate ตั้งแต่ 120Hz ขึ้นไป เพื่อการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลมากขึ้น และสุดท้ายคือคนที่ต้องการนำไปทำงานด้านกราฟิก เช่น Photoshop, Illustrator หรือตัดต่อวิดีโอ ควรมองหาโน้ตบุ๊กหน้าจอชนิด OLED ที่มีขอบเขตสี 100% sRGB หรือ 100% DCI-P3 และถ้าจะให้ดีหน้าจอควรมีความละเอียดระดับ 2K (2048  x  1080) หรือ QHD (2160 x 1440) เพื่อความคมชัด

3

ขนาดหน้าจอที่เหมาะสมกับการพกพาควรอยู่ที่ประมาณ 14 นิ้ว และ 15.6 นิ้ว สำหรับเล่นเกม

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

ขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว มีขนาดเล็กและเบา ในขณะที่หน้าจอขนาด 15.6 นิ้วให้พื้นที่การแสดงผลที่กว้างขึ้น แต่ยังคงมีขนาดที่สามารถพกพาได้ในระดับหนึ่ง

ขนาดหน้าจอที่เหมาะสมกับการพกพาควรอยู่ที่ประมาณ 14 นิ้ว และ 15.6 นิ้ว สำหรับเล่นเกม

การเลือกหน้าจอสำหรับโน๊ตบุ๊กไม่เพียงแต่ส่งผลต่อประสบการณ์การใช้งานโดยรวม แต่ยังส่งผลต่อความสบายตาและความเหมาะสมกับงานที่ต้องการ ปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณาได้แก่ เทคโนโลยีหน้าจอ  หน้าจอที่ใช้เทคโนโลยี IPS (In-Plane Switching) มีคุณสมบัติเด่นที่มุมมองที่กว้างขึ้นและการแสดงสีที่สมจริง ทำให้เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความแม่นยำของสี เช่น การออกแบบกราฟิกหรือการดูหนัง โดยเทคโนโลยี IPS เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมุมมองที่กว้างและสีสันที่สวยงาม ในขณะที่ VA (Vertical Alignment) VA มีจุดเด่นในเรื่องของคอนทราสต์สูง ทำให้ภาพดำลึกกว่า ซึ่งเหมาะกับการเล่นเกมหรือการชมคอนเทนต์ที่ต้องการความลึกของภาพ 


นอกจากนี้ขนาดหน้าจอควรเลือกตามความเหมาะสมกับการใช้งาน โดย 14 นิ้ว เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความพกพาสูง เพราะมีขนาดเล็กและเบา ในขณะที่ 15.6 นิ้ว เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปและเล่นเกมเล็กน้อย โดยให้พื้นที่การแสดงผลที่กว้างขึ้น แต่ยังคงมีขนาดที่สามารถพกพาได้ในระดับหนึ่ง การพิจารณาปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้คุณเลือกหน้าจอโน๊ตบุ๊กที่ตอบโจทย์การใช้งานของคุณได้อย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อทำงาน เรียนหนังสือ หรือความบันเทิง

4

หากเน้นใช้งานนอกสถานที่เป็นประจำ น้ำหนักไม่ควรเกิน 1.2 กก. และแบตเตอรี่ยาวนาน 8-12 ชม. ขึ้นไป

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

น้ำหนักไม่เกิน 1.2 กิโลกรัมง่ายต่อการพกพาและไม่เป็นภาระ และหากเลือกโน๊ตบุ๊กที่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง 8-12 ชั่วโมงขึ้นไป ผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลเรื่องปลั๊กไฟนอกสถานที่

หากเน้นใช้งานนอกสถานที่เป็นประจำ น้ำหนักไม่ควรเกิน 1.2 กก. และแบตเตอรี่ยาวนาน 8-12 ชม. ขึ้นไป
การเลือกโน๊ตบุ๊กที่เหมาะสมสำหรับการพกพาต้องพิจารณาหลายปัจจัย เพื่อให้การใช้งานนอกสถานที่ เช่น ในคาเฟ่ ห้องสมุด สะดวกสบายมากขึ้น น้ำหนักเป็นหนึ่งในปัจจัยแรกที่ต้องคำนึงถึง เนื่องจากโน๊ตบุ๊กที่มีน้ำหนักเบาจะทำให้การพกพาง่ายและไม่เป็นภาระ เราขอแนะนำโน๊ตบุ๊กที่มีน้ำหนักไม่เกิน 1.2 กิโลกรัม เพราะช่วยลดความเหนื่อยล้าจากการถือหรือพกพาเครื่องไปนาน ๆ โน๊ตบุ๊กเหล่านี้มักออกแบบมาให้มีขนาดกะทัดรัดและบางเฉียบ ซึ่งไม่เพียงช่วยลดน้ำหนัก แต่ยังมอบรูปลักษณ์ที่ทันสมัยอีกด้วย

นอกจากนี้ อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ยาวนานและความเร็วในการชาร์จก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญสำหรับการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ อายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานหมายถึงความสามารถของโน๊ตบุ๊กในการทำงานต่อเนื่องโดยไม่ต้องชาร์จบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ใช้งานโน๊ตบุ๊กในพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งจ่ายไฟ เราแนะนำให้เลือกโน๊ตบุ๊กที่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง 8-12 ชั่วโมงขึ้นไป ที่สำคัญ อย่าลืมตรวจสอบความเร็วในการชาร์จ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเติมพลังงานให้กับโน๊ตบุ๊กได้อย่างรวดเร็ว เราแนะนำให้เลือกโน๊ตบุ๊กที่รองรับเทคโนโลยีการชาร์จเร็ว เช่น USB Power Delivery (USB-PD) หรือเทคโนโลยีการชาร์จเร็วเฉพาะของแบรนด์ ซึ่งช่วยให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0% ถึง 50% หรือมากกว่าภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง
5

สะดวกมากขึ้น ด้วยโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมกับ USB-C Alt-mode

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ
พอร์ตนี้จะทำหน้าที่เป็น DisplayPort หรือ HDMI ในรูปแบบของอินเตอร์เฟซ USB-C เพื่อเชื่อมต่อออกหน้าจออื่น ๆ
สะดวกมากขึ้น ด้วยโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมกับ USB-C Alt-mode
อ้างอิง:benq.com

หลายคนอาจจะสังเกตว่าโน้ตบุ๊กราคาไม่เกิน 30,000 บาท รุ่นใหม่ ๆ ได้ตัดพอร์ตการเชื่อมต่อหลาย ๆ พอร์ตออกไป เพื่อให้โน้ตบุ๊กมีตัวเครื่องที่บางลง ซึ่งพอร์ตที่ถูกตัดออกไปนั้นจะถูกชดเชยด้วยพอร์ต "USB-C Alt-mode" ที่มีหน้าตาเหมือนพอร์ต USB-C หรือ Type-C ทั่วไป แต่มีฟังก์ชันการทำงานที่มากกว่าถ่ายโอนข้อมูล เพราะพอร์ตนี้จะทำหน้าที่เป็น DisplayPort หรือ HDMI ในรูปแบบของอินเตอร์เฟซ USB-C เพื่อเชื่อมต่อออกหน้าจออื่น ๆ เช่น หน้าจอคอมพิวเตอร์และทีวี นั่นเอง โดยในบางรุ่นอาจมีความพิเศษยิ่งกว่านั้น เพราะสามารถใช้เป็นพอร์ตสำหรับชาร์จโน้ตบุ๊กได้อีกด้วย

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ โน้ตบุ๊ก ราคาไม่เกิน 30000 บาท ยี่ห้อไหนดี รวมแบรนด์ ASUS, Acer

หลังจากศึกษาวิธีการเลือกกันไปแล้ว ถัดไปเรามาดูว่า 10 อันดับ โน้ตบุ๊กราคาไม่เกิน 30,000 บาทว่า มีรุ่นไหนเตะตา และน่าจะตอบโจทย์กับลักษณะความต้องการใช้งานของคุณกันบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยครับ 
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
CPU
GPU
RAM
ความจุหน่วยความจำ
การ์ดจอ
ความละเอียดหน้าจอ
มาตรฐานของสี
น้ำหนัก
ขนาดหน้าจอ
การรับประกันสินค้า
ระบบปฎิบัติการ
Camera Resolution
การเชื่อมต่อไร้สาย
พอร์ตเชื่อมต่อ
ระบบเสียง
ระบบทัชสกรีน
ระบบระบายความร้อน
1

HP

HP VICTUS 16-D1225TX

HP HP VICTUS 16-D1225TX 1

26,190 บาท

ราคาปานกลาง

ขับเคลื่อนด้วย Ryzen™ 5 6600H รุ่นล่าสุด หน้าจอใหญ่ 16.1"

AMD Ryzen 5-6600H

Nvidia GeForce RTX 3050 Ti

16GB DDR5 2DM 4800

512GB SSD PCIe

Nvidia GeForce RTX 3050 Ti

1920 x 1080

2.4 กก.

16.1 นิ้ว

2 ปี

Window 11 Home

HD Camera

802.11ax (Wi-Fi 6)

USB: 4, HDMI: 1

2

ASUS

ASUS TUF DASH F15 FX517ZC-HN005W

ASUS ASUS TUF DASH F15 FX517ZC-HN005W 1

26,990 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

รองรับทั้งการเล่นเกมและสตรีม เล่นเกมได้ต่อเนื่องได้โดยไม่สะดุด

Intel® Core™ i5-12450H

NVIDIA® GeForce RTX™ 3050

8GB DDR5-4800

512GB PCIe® 3.0 NVMe™ M.2 SSD

NVIDIA® GeForce RTX™ 3050

1920 x 1080

2 กก.

15.6 นิ้ว

2 ปี

Windows 11 Home

720P HD camera

Wi-Fi 6(802.11ax), Bluetooth 5.1

USB: 3, HDMI: 1

Dolby Atmos

3

Acer

Acer Nitro 5 AN515-47-R8EV

Acer  Acer Nitro 5 AN515-47-R8EV 1

24,990 บาท

ราคาปานกลาง

ชิปประมวลผลแรงมาก นำมาสตรีมเกมได้ มี Thunderbolt™ 4

AMD Ryzen 5 7535HS

NVIDIA GeForce RTX 3050

8GB DDR5

SSD 512GB NVMe PCIe M.2

NVIDIA GeForce RTX 3050

1920 x 1080

2.5 กก.

15.6 นิ้ว

3 ปี

Windows 11 Home

720p HD video at 30 fps with Temporal Noise Reduction

Wi-Fi 6E (802.11ax), Bluetooth v5.2

USB: 4, HDMI: 1

4

Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16IMH9-83DC000DTA

Lenovo Lenovo IdeaPad Slim 5 16IMH9-83DC000DTA 1

26,990 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เพรียวบาง ดูทันสมัย พกพาได้สะดวก เหมาะกับคนที่เดินทางบ่อย

Intel Core Ultra 5 125H

Intel Arc Graphics

16GB

512GB SSD M.2

Intel Arc Graphics

1920 x 1200

100% sRGB

1.89 กก.

16 นิ้ว

3 ปี

Windows 11 Home

FHD 1080p IR with Privacy Shutter

Wi-Fi 6E(802.11ax) 2*2, Bluetooth 5.3

USB: 4, HDMI: 1

Dolby Audio

5

ASUS

ASUS VIVOBOOK PRO 15 D6500QE-HN701W

ASUS ASUS VIVOBOOK PRO 15 D6500QE-HN701W 1

23,300 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ใช้งานได้อย่างลื่นไหล นำมาใช้เล่นเกมระดับกลางได้ไม่ติดขัด

AMD Ryzen™ 7 5800H

NVIDIA® GeForce® RTX™ 3050Ti

16GB DDR4

512GB M.2 NVMe™ PCIe® 3.0

NVIDIA® GeForce® RTX™ 3050Ti

1920 x 1080

1.8 กก.

15.6 นิ้ว

2 ปี

Windows 11 Home

FHD

Wi-Fi 6(802.11ax) (Dual band) 2*2, Bluetooth® 5.3 Wireless Card

USB: 5, HDMI: 1

6

Lenovo

Lenovo IdeaPad Gaming 3

Lenovo Lenovo IdeaPad Gaming 3 1

27,990 บาท

ราคาสูง

เกมเมอร์มือใหม่นำมาใช้งานได้ นำมาเล่นเกมออนไลน์ทั่ว ๆ ไปได้

AMD Ryzen 5 7535HS

NVIDIA GeForce RTX 2050

8GB DDR5

512GB

NVIDIA GeForce RTX 2050

1920 x 1080

2.32 กก.

15.6 นิ้ว

3 ปี

Windows 11 Home

Wi-Fi 6, Bluetooth 5.1

USB: 2, HDMI: 1

7

HP

HP Pavilion x360 Laptop 14-ek1018TU

HP HP Pavilion x360 Laptop 14-ek1018TU 1

25,490 บาท

ราคาปานกลาง

รองรับระบบทัชสกรีน มีฟังก์ชันการใช้งานมาก ใช้ได้หลายกรณี

Intel® Core™ i5-1335U

Intel® Iris® Xᶱ Graphics

16GB DDR4-3200 MHz

512GB PCIe® NVMe™ M.2 SSD

Intel® Iris® Xᶱ Graphics

1920 x 1080

1.51 กก.

14 นิ้ว

2 ปี

Windows 11 Home

HP True Vision 5MP

802.11ax (Wi-Fi 6E), Bluetooth 5.2

USB: 3, HDMI: 1

Audio by B&O, Dual Speakers, HP Audio Boost

8

ACER

ACER Aspire 5 A515-58M-93MQ

ACER ACER Aspire 5 A515-58M-93MQ 1

25,900 บาท

ราคาปานกลาง

เหมาะกับการนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันหรือใช้ทำงานทั่วไป

Intel Core i9-13900H

Intel Iris Xe Graphics

16GB LPDDR5

512GB M.2 NVMe PCIe Gen4 SSD

Intel Iris Xe Graphics

1920 x 1080

45% NTSC Color Gamut

1.77 กก.

15.6 นิ้ว

2 ปี

Windows 11 Home

1080p HD

Wireless 802.11ax (Wi-Fi 6E), Bluetooth 5.1

USB: 3, HDMI: 1

HD Audio

9

ASUS

ASUS TUF GAMING A15 FA507RF-HN018W

ASUS ASUS TUF GAMING A15 FA507RF-HN018W 1

23,200 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ตัวเลือกสำหรับเกมเมอร์ นำมาเล่นเกมได้ แสดงผลได้อย่างชัดเจน

AMD Ryzen 7 6800HS

NVIDIA GeForce RTX 2050

8GB DDR5 4800MHz

512GB PCIe 3.0 NVMe M.2 SSD

NVIDIA GeForce RTX 2050

1920 x 1080

62.5% sRGB

15.6 นิ้ว

1 ปี

Windows 11 Home

720P HD camera

Wireless 802.11ax, Bluetooth 5.2

USB: 4, HDMI: 1

Dolby Atmos

10

HP

HP Pavilion 15-eh3058AU

HP HP Pavilion 15-eh3058AU 1

22,290 บาท

ราคาต่ำ

ใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน จะใช้ทำงานหรือเล่นเกมก็ทำได้

AMD Ryzen7 7730U

AMD Radeon Graphics

16GB (2 x 8GB) DDR4-3200

SSD 512GB NVMe PCIe M.2

AMD Radeon Graphics

1920 x 1080

45% NTSC

1.75 กก.

15.6 นิ้ว

2 ปี

Windows 11 Home

HP Wide Vision 720p HD Camera

MediaTek Wi-Fi 6 MT7921 (802.11ax) 2*2, Bluetooth v5.3

USB: 3, HDMI: 1

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

HPHP VICTUS 16-D1225TX

HP VICTUS 16-D1225TX 1
อ้างอิง:hp.com
ราคาอ้างอิง
26,190 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
26,190 บาท
ราคาปานกลาง

ขับเคลื่อนด้วย Ryzen™ 5 6600H รุ่นล่าสุด หน้าจอใหญ่ 16.1"

VICTUS นั้นเป็นแบรนด์ย่อยจาก HP ที่มีการผลิตโน้ตบุ๊กเกมมิ่งออกมาให้เหล่าเกมเมอร์ได้นำมาใช้ประกอบการเล่นเกมกัน โน้ตบุ๊กเกมมิ่งรุ่นนี้เป็นรุ่นที่มีราคาจับต้องได้ง่ายแต่ก็มาพร้อมกับ CPU Ryzen™ 5 6600H ที่มี 6 - Core, 12 - Thread พร้อม Boost Clock สูงสุดถึง 4.5GHz ในส่วนของการ์ดจอก็ทรงพลังไม่แพ้กัน เนื่องจากเป็น NVIDIA® GeForce RTX™ 3050 Ti 4GB GDDR6 นำมาใช้เล่นเกมทุกประเภทได้อย่างลื่นไหล ส่วนของ RAM เป็น 16GB DDR5 และ SSD 512GB M.2 NVMe PCIe นอกจากนี้ยังโดดเด่นด้วยการเชื่อมต่อแบบไร้สาย เพราะรองรับ Wi-Fi 6 802.11ax และ Bluetooth 5.2 มีพอร์ต SuperSpeed USB-C 5 Gbps มาให้ ช่วยให้การเชื่อมต่อเป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้น

CPUAMD Ryzen 5-6600H
GPUNvidia GeForce RTX 3050 Ti
RAM16GB DDR5 2DM 4800
ความจุหน่วยความจำ512GB SSD PCIe
การ์ดจอNvidia GeForce RTX 3050 Ti
ความละเอียดหน้าจอ1920 x 1080
มาตรฐานของสี
น้ำหนัก2.4 กก.
ขนาดหน้าจอ16.1 นิ้ว
การรับประกันสินค้า2 ปี
ระบบปฎิบัติการWindow 11 Home
Camera ResolutionHD Camera
การเชื่อมต่อไร้สาย802.11ax (Wi-Fi 6)
พอร์ตเชื่อมต่อUSB: 4, HDMI: 1
ระบบเสียง
ระบบทัชสกรีน
ระบบระบายความร้อน
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

ASUSASUS TUF DASH F15 FX517ZC-HN005W

ASUS TUF DASH F15 FX517ZC-HN005W 1
อ้างอิง:asus.com
ราคาอ้างอิง
26,990 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

รองรับทั้งการเล่นเกมและสตรีม เล่นเกมได้ต่อเนื่องได้โดยไม่สะดุด

โน้ตบุ๊กเกมมิ่งตัวแรงจากทาง ASUS ที่มีราคาจับต้องได้ง่าย รองรับการเล่นเกมได้ในหลาย ๆ ประเภท รวมถึงยังนำมาใช้ประกอบการสตรีมได้อีกด้วย เป็นโน้ตบุ๊กที่มีขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว สามารถพกพาไปใช้งานด้านนอกได้อย่างสะดวก ดีไซน์ภายนอกดูโฉบเฉี่ยว เหมาะกับเหล่าเกมเมอร์เป็นอย่างมาก ตัวเครื่องมีน้ำหนักไม่มาก แม้ว่าจะเล่นเกมอย่างต่อเนื่องแต่ตัวเครื่องก็ไม่ร้อนเพราะโน้ตบุ๊กรุ่นนี้มีระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพ ในส่วนของชิปก็แรงทีเดียว เพราะเป็น Intel Core i5-12450H บนแป้นคีย์บอร์ดมีการไฮไลท์สีปุ่มที่เกมเมอร์ต้องใช้กันเป็นประจำเพื่อความสะดวกสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเล่นเกม PC

CPUIntel® Core™ i5-12450H
GPUNVIDIA® GeForce RTX™ 3050
RAM8GB DDR5-4800
ความจุหน่วยความจำ 512GB PCIe® 3.0 NVMe™ M.2 SSD
การ์ดจอNVIDIA® GeForce RTX™ 3050
ความละเอียดหน้าจอ1920 x 1080
มาตรฐานของสี
น้ำหนัก2 กก.
ขนาดหน้าจอ15.6 นิ้ว
การรับประกันสินค้า2 ปี
ระบบปฎิบัติการWindows 11 Home
Camera Resolution720P HD camera
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 6(802.11ax), Bluetooth 5.1
พอร์ตเชื่อมต่อUSB: 3, HDMI: 1
ระบบเสียงDolby Atmos
ระบบทัชสกรีน
ระบบระบายความร้อน
No.3

Acer Acer Nitro 5 AN515-47-R8EV

ราคาอ้างอิง
24,990 บาท
ราคาปานกลาง

ชิปประมวลผลแรงมาก นำมาสตรีมเกมได้ มี Thunderbolt™ 4

สำหรับโน้ตบุ๊กเกมมิ่งรุ่นนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 7535HS สามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 3050 ที่ช่วยสนับสนุนให้คุณสามารถเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล มี RAM 8GB และ SSD 512GB NVMe PCIe M.2 มาให้ใช้งาน อย่างไรก็ตาม สำหรับเกมระดับฮาร์ดคอร์อาจจะแสดงผลได้อย่างไม่เต็มที่ แต่ถ้าปรับกราฟิกให้ต่ำลงก็ยังสามารถเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล นอกจากจะนำมาใช้เล่นเกมแล้วยังนำมาใช้ประกอบการสตรีมได้ ในส่วนของชิปสัญญาณไร้สายก็มีการพัฒนามาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงยังมี Thunderbolt™ 4 มาให้ใช้งานกันอีกด้วย

CPUAMD Ryzen 5 7535HS
GPUNVIDIA GeForce RTX 3050
RAM8GB DDR5
ความจุหน่วยความจำSSD 512GB NVMe PCIe M.2
การ์ดจอNVIDIA GeForce RTX 3050
ความละเอียดหน้าจอ1920 x 1080
มาตรฐานของสี
น้ำหนัก2.5 กก.
ขนาดหน้าจอ15.6 นิ้ว
การรับประกันสินค้า3 ปี
ระบบปฎิบัติการWindows 11 Home
Camera Resolution720p HD video at 30 fps with Temporal Noise Reduction
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 6E (802.11ax), Bluetooth v5.2
พอร์ตเชื่อมต่อUSB: 4, HDMI: 1
ระบบเสียง
ระบบทัชสกรีน
ระบบระบายความร้อน
No.4

LenovoLenovo IdeaPad Slim 5 16IMH9-83DC000DTA

Lenovo IdeaPad Slim 5 16IMH9-83DC000DTA 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
26,990 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เพรียวบาง ดูทันสมัย พกพาได้สะดวก เหมาะกับคนที่เดินทางบ่อย

จุดเด่นของโน้ตบุ๊กรุ่นนี้คือมีดีไซน์ที่ดูเพรียวบางและสวยงามมากเป็นพิเศษ สามารถพกพาไปใช้งานด้านนอกได้อย่างสะดวก เนื่องจากตัวเครื่องมีน้ำหนักไม่มาก เพราะมีน้ำหนักเพียง 1.89 กก. เท่านั้น ในส่วนของการใช้งานก็ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไปหรือใช้ในการเล่นเกมก็ตาม ด้วย Lenovo AI Engine ทำให้ทรัพยากรภายในสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมาพร้อมกับชิป Intel Core Ultra 5 ทำให้มีกำลังในการขับเคลื่อนที่สูงพอสมควร ในส่วนของการนำเสนอก็ทำได้อย่างลื่นไหลด้วยการ์ดจอ Intel Arc Graphics เกมที่มีกราฟิกระดับกลางสามารถแสดงผลได้อย่างสวยงาม แต่หากนำมาใช้ประกอบการดูหนังหรือคอนเทนต์ต่าง ๆ ก็รับชมได้อย่างไม่ติดขัด

CPUIntel Core Ultra 5 125H
GPUIntel Arc Graphics
RAM16GB
ความจุหน่วยความจำ512GB SSD M.2
การ์ดจอIntel Arc Graphics
ความละเอียดหน้าจอ1920 x 1200
มาตรฐานของสี100% sRGB
น้ำหนัก1.89 กก.
ขนาดหน้าจอ16 นิ้ว
การรับประกันสินค้า3 ปี
ระบบปฎิบัติการWindows 11 Home
Camera ResolutionFHD 1080p IR with Privacy Shutter
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 6E(802.11ax) 2*2, Bluetooth 5.3
พอร์ตเชื่อมต่อUSB: 4, HDMI: 1
ระบบเสียงDolby Audio
ระบบทัชสกรีน
ระบบระบายความร้อน
No.5

ASUSASUS VIVOBOOK PRO 15 D6500QE-HN701W

ASUS VIVOBOOK PRO 15 D6500QE-HN701W 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
23,300 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ใช้งานได้อย่างลื่นไหล นำมาใช้เล่นเกมระดับกลางได้ไม่ติดขัด

สำหรับ ASUS VIVOBOOK PRO 15 อาจจะไม่ใช่โน้ตบุ๊กที่เหล่าเกมเมอร์คิดถึงกันเป็นรุ่นแรก ๆ แต่สำหรับโน้ตบุ๊กรุ่นนี้ก็นำมาใช้ในการเล่นเกมได้อย่างไม่ติดขัด ด้วยชิปประมวลผล AMD Ryzen™ 7 5800H และการ์ดจอ NVIDIA® GeForce® RTX™ 3050Ti ในส่วนของจอภาพมีขนาด 15.6 นิ้ว ถ่ายทอดภาพได้อย่างคมชัด ส่วน RAM เป็น 16GB DDR4 และ SSD 512GB M.2 NVMe™ PCIe® 3.0 ทำงานได้อย่างรวดเร็ว มีพอร์ตการใช้งานแบบครบครัน อีกทั้งยังเป็นโน้ตบุ๊กที่มีราคาไม่สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นเกมเมอร์ระดับเริ่มต้นก็สามารถนำมาใช้งานได้ ส่วนของโน้ตบุ๊กมีน้ำหนักไม่มาก พกพาไปใช้งานนอกบ้านได้อย่างสะดวก

CPUAMD Ryzen™ 7 5800H
GPUNVIDIA® GeForce® RTX™ 3050Ti
RAM16GB DDR4
ความจุหน่วยความจำ512GB M.2 NVMe™ PCIe® 3.0
การ์ดจอNVIDIA® GeForce® RTX™ 3050Ti
ความละเอียดหน้าจอ1920 x 1080
มาตรฐานของสี
น้ำหนัก1.8 กก.
ขนาดหน้าจอ15.6 นิ้ว
การรับประกันสินค้า2 ปี
ระบบปฎิบัติการWindows 11 Home
Camera ResolutionFHD
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 6(802.11ax) (Dual band) 2*2, Bluetooth® 5.3 Wireless Card
พอร์ตเชื่อมต่อUSB: 5, HDMI: 1
ระบบเสียง
ระบบทัชสกรีน
ระบบระบายความร้อน
No.6

LenovoLenovo IdeaPad Gaming 3

ราคาอ้างอิง
27,990 บาท
ราคาสูง

เกมเมอร์มือใหม่นำมาใช้งานได้ นำมาเล่นเกมออนไลน์ทั่ว ๆ ไปได้

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เป็นเกมเมอร์มือใหม่และกำลังมองหาโน้ตบุ๊กเกมมิ่งมาใช้งานคุณน่าจะสนใจโน้ตบุ๊กรุ่นนี้อยู่ไม่น้อย ส่วนของหน้าจอเป็นจอ IPS ขนาด 15.6 นิ้ว ขนาดกะทัดรัด มีน้ำหนักไม่มาก สามารถพกพาไปใช้งานนอกบ้านได้อย่างสะดวก ในส่วนของสเปกก็เหมาะกับการนำมาใช้เล่นเกมออนไลน์ทั่ว ๆ ไปได้ ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 5 7535HS ในขณะที่การ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce RTX 2050 เกมที่มีกราฟิกระดับสูงอาจจะไม่สามารถถ่ายทอดภาพออกมาได้เต็มที่นัก แต่หากปรับให้มีกราฟิกระดับกลางก็สามารถเล่นได้อย่างไม่ติดขัด นอกจากจะใช้เล่นเกมแล้วยังประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลายอีกด้วย

CPUAMD Ryzen 5 7535HS
GPUNVIDIA GeForce RTX 2050
RAM8GB DDR5
ความจุหน่วยความจำ512GB
การ์ดจอNVIDIA GeForce RTX 2050
ความละเอียดหน้าจอ1920 x 1080
มาตรฐานของสี
น้ำหนัก2.32 กก.
ขนาดหน้าจอ15.6 นิ้ว
การรับประกันสินค้า3 ปี
ระบบปฎิบัติการWindows 11 Home
Camera Resolution
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 6, Bluetooth 5.1
พอร์ตเชื่อมต่อUSB: 2, HDMI: 1
ระบบเสียง
ระบบทัชสกรีน
ระบบระบายความร้อน
No.7

HPHP Pavilion x360 Laptop 14-ek1018TU

ราคาอ้างอิง
25,490 บาท
ราคาปานกลาง

รองรับระบบทัชสกรีน มีฟังก์ชันการใช้งานมาก ใช้ได้หลายกรณี

สำหรับคนที่มีความจำเป็นต้องพกพาโน้ตบุ๊กไปใช้งานนอกบ้านอยู่เป็นประจำ โน้ตบุ๊กรุ่นนี้น่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะกับคุณเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นโน้ตบุ๊กน้ำหนักเบาและมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานหรือใช้เพื่อความบันเทิงก็ตาม ส่วนของโน้ตบุ๊กสามารถพับเพื่อวางเป็นขาตั้งได้ นอกจากนี้ส่วนของหน้าจอยังรองรับระบบทัชสกรีน ใช้งานร่วมกับปากกา Zenvo ได้ ในส่วนของชิปประมวลผลเป็น Intel® Core™ i5-1335U ที่มาพร้อมกับการ์ดจอ Intel® Iris® Xᶱ Graphics นำมาใช้ทำงานกราฟิกเบื้องต้นได้อย่างลื่นไหล แสดงผลและสีสันได้อย่างสวยงาม ดูคมชัดเป็นอย่างมาก

CPUIntel® Core™ i5-1335U
GPUIntel® Iris® Xᶱ Graphics
RAM16GB DDR4-3200 MHz
ความจุหน่วยความจำ512GB PCIe® NVMe™ M.2 SSD
การ์ดจอIntel® Iris® Xᶱ Graphics
ความละเอียดหน้าจอ1920 x 1080
มาตรฐานของสี
น้ำหนัก1.51 กก.
ขนาดหน้าจอ14 นิ้ว
การรับประกันสินค้า2 ปี
ระบบปฎิบัติการWindows 11 Home
Camera ResolutionHP True Vision 5MP
การเชื่อมต่อไร้สาย802.11ax (Wi-Fi 6E), Bluetooth 5.2
พอร์ตเชื่อมต่อUSB: 3, HDMI: 1
ระบบเสียงAudio by B&O, Dual Speakers, HP Audio Boost
ระบบทัชสกรีน
ระบบระบายความร้อน
No.8

ACERACER Aspire 5 A515-58M-93MQ

ราคาอ้างอิง
25,900 บาท
ราคาปานกลาง

เหมาะกับการนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันหรือใช้ทำงานทั่วไป

โน้ตบุ๊กรุ่นนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานในการทำงานทั่วไปได้อย่างไม่ติดขัด ไม่ว่าจะใช้ในสำนักงานหรือพกพาไปใช้งานด้านนอกก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการทำงานทั่วไปหรืองานเฉพาะทางอย่างงานกราฟิกก็ทำได้ โน้ตบุ๊กรุ่นนี้มาพร้อมกับชิป Intel Core i9-13900H และการ์ดจอ Intel Iris Xe Graphics ส่วนของหน้าจอมีขนาด 15.6 นิ้ว ตัวเครื่องมีน้ำหนักไม่มากพกพาได้อย่างสะดวก มีพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกมากมาย แบตเตอรี่มีความคงทน ใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนานทั้งวัน เป็นโน้ตบุ๊กอีกหนึ่งรุ่นที่ประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลาย สำหรับนักศึกษาที่ต้องการหาโน้ตบุ๊กมาใช้ประกอบการทำรายงานหรือวิจัยก็สามารถเลือกใช้งานได้เช่นกัน

CPUIntel Core i9-13900H
GPUIntel Iris Xe Graphics
RAM16GB LPDDR5
ความจุหน่วยความจำ512GB M.2 NVMe PCIe Gen4 SSD
การ์ดจอIntel Iris Xe Graphics
ความละเอียดหน้าจอ1920 x 1080
มาตรฐานของสี45% NTSC Color Gamut
น้ำหนัก1.77 กก.
ขนาดหน้าจอ15.6 นิ้ว
การรับประกันสินค้า2 ปี
ระบบปฎิบัติการWindows 11 Home
Camera Resolution1080p HD
การเชื่อมต่อไร้สายWireless 802.11ax (Wi-Fi 6E), Bluetooth 5.1
พอร์ตเชื่อมต่อUSB: 3, HDMI: 1
ระบบเสียงHD Audio
ระบบทัชสกรีน
ระบบระบายความร้อน
No.9

ASUSASUS TUF GAMING A15 FA507RF-HN018W

ASUS TUF GAMING A15 FA507RF-HN018W 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
23,200 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ตัวเลือกสำหรับเกมเมอร์ นำมาเล่นเกมได้ แสดงผลได้อย่างชัดเจน

อีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับกลุ่มเกมเมอร์ที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊กเกมมิ่งมาใช้งาน ด้วยชิป AMD Ryzen 7 6800HS และการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 2050 ทำให้สามารถขับเคลื่อนการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็นเกมออนไลน์ทั่ว ๆ ไป เกมแนว MOBA, FPS, Battle Royale หรือเกมแนวใดก็เล่นได้อย่างไม่ติดขัด ส่วนของ RAM มีให้เริ่มต้นที่ 8GB และอัปเกรดได้มากถึง 32GB หน้าจอมีขนาด 15.6 นิ้ว เห็นรายละเอียดต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน บนแผงคีย์บอร์ดจะมีไฟ RGB ที่จะส่องสว่างตลอดการใช้งานรวมถึงยังเพิ่มความสวยงามในระหว่างใช้งานอีกด้วย สำหรับคนที่ทำงานกราฟิกหรือตัดต่ออย่างง่ายก็สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหลเช่นกัน

CPUAMD Ryzen 7 6800HS
GPUNVIDIA GeForce RTX 2050
RAM8GB DDR5 4800MHz
ความจุหน่วยความจำ512GB PCIe 3.0 NVMe M.2 SSD
การ์ดจอNVIDIA GeForce RTX 2050
ความละเอียดหน้าจอ1920 x 1080
มาตรฐานของสี62.5% sRGB
น้ำหนัก
ขนาดหน้าจอ15.6 นิ้ว
การรับประกันสินค้า1 ปี
ระบบปฎิบัติการWindows 11 Home
Camera Resolution720P HD camera
การเชื่อมต่อไร้สายWireless 802.11ax, Bluetooth 5.2
พอร์ตเชื่อมต่อUSB: 4, HDMI: 1
ระบบเสียงDolby Atmos
ระบบทัชสกรีน
ระบบระบายความร้อน
No.10

HPHP Pavilion 15-eh3058AU

ราคาอ้างอิง
22,290 บาท
ราคาต่ำ

ใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน จะใช้ทำงานหรือเล่นเกมก็ทำได้

สำหรับโน้ตบุ๊กรุ่นนี้มาพร้อมกับกับชิป AMD Ryzen7 7730U และการ์ดจอ AMD Radeon Graphics ที่ช่วยให้คุณสามารถนำมาใช้งานได้อย่างราบลื่น ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไปหรือใช้เล่นเกมก็ตาม ตัวเครื่องมีขนาดไม่ใหญ่มาก น้ำหนักเบา สามารถพกพาไปใช้งานข้างนอกได้อย่างสะดวก ทำการประชุมนอกสถานที่ได้ด้วยกล้อง HP Wide Vision 720p HD มองเห็นได้อย่างชัดเจน แบตเตอรี่อึด ทนนาน ใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน หากนำมาใช้เล่นเกมจะเหมาะกับเกมที่มีกราฟิกระดับกลาง ถ่ายทอดบรรยากาศในเกมได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังนำมาใช้ทำงานกราฟิกหรือการตัดต่อวิดีโอเบื้องต้นได้อีกด้วย

CPUAMD Ryzen7 7730U
GPUAMD Radeon Graphics
RAM16GB (2 x 8GB) DDR4-3200
ความจุหน่วยความจำSSD 512GB NVMe PCIe M.2
การ์ดจอAMD Radeon Graphics
ความละเอียดหน้าจอ1920 x 1080
มาตรฐานของสี45% NTSC
น้ำหนัก1.75 กก.
ขนาดหน้าจอ15.6 นิ้ว
การรับประกันสินค้า2 ปี
ระบบปฎิบัติการWindows 11 Home
Camera ResolutionHP Wide Vision 720p HD Camera
การเชื่อมต่อไร้สายMediaTek Wi-Fi 6 MT7921 (802.11ax) 2*2, Bluetooth v5.3
พอร์ตเชื่อมต่อUSB: 3, HDMI: 1
ระบบเสียง
ระบบทัชสกรีน
ระบบระบายความร้อน

บทส่งท้าย

การที่จะเลือกซื้อโน้ตบุ๊กราคาไม่เกิน 30,000 บาท ให้เหมาะสมกับคุณอาจจะเป็นเรื่องที่ยาก เพราะในปัจจุบัน มีผู้ผลิตจากหลายยี่ห้อได้นำออกมาจำหน่ายเพื่อการแข่งขันในท้องตลาดมากมาย สิ่งสำคัญที่คุณจำเป็นต้องทำคือการตรวจสอบสเปกอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะแม้บางรุ่นจะอยู่ในซีรีส์เดียวกัน แต่ก็แยกเป็นรุ่นย่อย ๆ อีกหลายรุ่น และมีรหัสของตัวเครื่องไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ ควรคำนึงถึงความต้องการในการใช้งานของคุณเป็นหลัก เพราะไม่ใช่ว่าโน้ตบุ๊กที่มีราคาสูงจะเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของคุณมากที่สุดครับ 

TOP 5 โน้ตบุ๊ก ราคาไม่เกิน 30,000 บาท แนะนำ

อันดับที่ 1: HPHP VICTUS 16-D1225TX

อันดับที่ 2: ASUSASUS TUF DASH F15 FX517ZC-HN005W

อันดับที่ 3: Acer Acer Nitro 5 AN515-47-R8EV

อันดับที่ 4: LenovoLenovo IdeaPad Slim 5 16IMH9-83DC000DTA

อันดับที่ 5: ASUSASUS VIVOBOOK PRO 15 D6500QE-HN701W

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. โน้ตบุ๊ก, PC, อุปกรณ์ไอที
  3. โน้ตบุ๊ก, PC
  4. 10 อันดับ โน้ตบุ๊ก ราคาไม่เกิน 30000 บาท ปี 2024 สำหรับทำงาน เล่นเกม

ค้นหาตามหมวดหมู่