mybest
นมผงเด็กแรกเกิด

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. แม่และเด็ก
  3. นม, อาหารเด็ก
  4. 10 อันดับ นมผงเด็กแรกเกิด ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทานได้ถึง 12 เดือน
  • 10 อันดับ นมผงเด็กแรกเกิด ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทานได้ถึง 12 เดือน 1
  • 10 อันดับ นมผงเด็กแรกเกิด ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทานได้ถึง 12 เดือน 2
  • 10 อันดับ นมผงเด็กแรกเกิด ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทานได้ถึง 12 เดือน 3
  • 10 อันดับ นมผงเด็กแรกเกิด ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทานได้ถึง 12 เดือน 4
  • 10 อันดับ นมผงเด็กแรกเกิด ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทานได้ถึง 12 เดือน 5

10 อันดับ นมผงเด็กแรกเกิด ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทานได้ถึง 12 เดือน

แม้ว่านมแม่จะเป็นนมที่ดีที่สุด เพราะมีภูมิคุ้มกัน IgA ที่ช่วยกำจัดแบคทีเรียและลดโอกาสการติดเชื้อเมื่อเด็กโตขึ้น รวมไปถึงเอนไซม์ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กันร่างกาย และสารที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในร่างกาย (Growth Factor) แต่หากคุณแม่ไม่สะดวก มีปัจจัยรวมไปถึงเงื่อนไขอื่น ๆ หรือเลือกที่จะให้นมผงควบคู่ไปกับการให้นมแม่ การเลือกนมผงสำหรับเด็กแรกเกิดจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็ก


เราสามารถแบ่งนมผงสำหรับเด็กแรกเกิดออกเป็น 2 ประเภท คือ นมผงสูตร 1 และนมผงสำหรับเด็กที่แพ้นมวัว โดยทั้งสองชนิดนี้ให้ได้ตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึง 12 เดือน แต่จะเลือกอย่างไรให้เด็กได้รับสารอาหารและปลอดภัยมากที่สุด เรามีคำแนะนำจากกุมารแพทย์ที่เจาะลึกการเลือกซื้อแบบละเอียด รวมไปถึงปริมาณสารอาหาร ข้อควรระวัง และวิธีการชงนมที่ถูกต้อง และ 10 นมผงสำหรับเด็กแรกเกิดที่มีสารอาหารครบถ้วน

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/02/2024
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
ผู้เชี่ยวชาญ
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านแพทยศาสตร์บัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี พ.ศ. 2557 และได้รับวุฒิบัตรสาขากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากมหาวิทยาลัยมหิดลเมื่อปี พ.ศ. 2563 มีประสบการณ์ในเขียนบทความและให้ความรู้ผ่านคลิปวีดีโอในเพจด้านสุขภาพ และประสบการณ์การทำงานด้านกุมารเวชศาสตร์ ทั้งการตรวจคนไข้ เป็นวิทยากรด้านกุมารฯ ที่ให้คำปรึกษาด้านการเลี้ยงดูแลโรคแก่แม่และเด็กในโรงพยาบาลเอกชนอีกหลายแห่ง ได้รับรางวัลตั้งแต่สมัยเรียน คือ รางวัลนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 ดีเด่นภาควิชากุมารฯ เมื่อปี พ.ศ. 2557 อีกทั้งยังมีประสบการณ์ใช้ทุนแผนกกุมารฯ (แพทย์พี่เลี้ยงกุมาร) ณ โรงพยาบาลสระบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2559 - 2560 และได้รับรางวัลแพทย์ประจำบ้านกุมารฯ ดีเด่นอันดับ 1 ถึง 2 ปีซ้อน เมื่อปี พ.ศ. 2561 และ 2562 นอกจากนี้ มีผลงานทางวิชาการมากมาย ดังนี้ - Tanaanunmongkol P, Phunsujaritthai P. ความแม่นยำของการใช้ Chest x-ray ในการดูตำแหน่งสายสวนสะดือ เปรียบเทียบการใช้สูตร ของ Shukla และ Dunn-method โดย Ultrasound (The Accuracy of Chest x-ray to Assess Umbilical Venous Catheter Position Compare between Shukla Formula and Dunn-method by Ultrasound). Thai Journal of Pediatrics. 2017;56(3):195-9. - Phuakpet K, Sanpakit K, Tanaanunmongkol P, Veerakul G, Vathana N, Narkbunnam N, Laohapansang M, Chuangsuwanich T. Survival and Treatment Outcome in Pediatric Hepatoblastoma: The Firstreport from Thailand. The Southeast Asian Journal of Tropical Medicine and Public Health.2017;48(2):161-172. - รางวัลผลงานวิจัยชมเชย ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล Tanaanunmongkol P. การศึกษาชนิดของนมที่ทารกน้ำหนักตัวน้อยมากได้รับภายหลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล (Type of Post-Discharge Infant Feeding in Very-Low Birthweight Infants), Department of Pediatrics, Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University, Bangkok, Thailand นอกเหนือไปจากผลงานทางด้านวิชาการและการประกอบวิชาชีพในปัจจุบันแล้ว ยังอธิบายและให้ความรู้และความเข้าใจแก่ผู้ปกครอง ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ รวมไปถึงบุคคลที่สนใและบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับการดูแลและเลี้ยงเด็กในทุก ๆ ด้านเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและช่วยให้เด็กมีการเจริญเติบโตรอบด้าน ช่องทางติดต่อเพิ่มเติม : t.pongwut@gmail.com

ประวัติของ นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
…อ่านต่อ
ชนกกานต์ เชาว์รุ่งรัตนะศิริ (กิ๊ฟ)
บรรณาธิการ
นักเขียนประจำ mybest
ชนกกานต์ เชาว์รุ่งรัตนะศิริ (กิ๊ฟ)

คุณกิ๊ฟเรียนจบ MBA จาก Colorado Technical University, USA และมีประสบการณ์การทำงานในสายงาน Marketing หลากหลายธุรกิจ รวมไปถึงงาน Product Manager ของธุรกิจไม้ปาติเคิล MDF บอร์ดที่ผลิตงานเฟอร์นิเจอร์ให้กับบริษัทใหญ่ ๆ ทั้งของไทยและต่างประเทศ เช่น Index living Mall, Modernform, SB Furniture และ Maica ทำให้คุณกิ๊ฟมีประสบการณ์และความรู้ในด้านเฟอร์นิเจอร์เป็นพิเศษ ปัจจุบันคุณกิ๊ฟเป็นคุณแม่ลูก 1 จึงมีความสนใจในเรื่องราวของแม่และเด็กเป็นพิเศษ และด้วยสายงานที่เคยทำจึงชอบศึกษาเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคและบริโภคทั่วไป รวมทั้งอ่านรีวิวสินค้าของแม่และเด็กในเวลาว่างอยู่ตลอด นอกจากนี้ คุณกิ๊ฟยังผ่านประสบการณ์ในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพประเภทต่าง ๆ ให้กับลูกอีกด้วย

ประวัติของ ชนกกานต์ เชาว์รุ่งรัตนะศิริ (กิ๊ฟ)
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกนมผงเด็กแรกเกิด

เราสามารถให้เด็กทานนมผงได้ตั้งแต่แรกเกิด โดยเลือกนมผงสูตร 1 แต่หากเด็กทานแล้วมีอาหารแพ้นมวัว ควรเปลี่ยนเป็นนมผงย่อยโปรตีนนมวัวแบบละเอียดที่เหมาะกับเด็กแพ้นมวัวโดยเฉพาะ

1

นมผงเด็กแรกเกิด เลือกสูตร 1

เด็กทารกตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึง 12 เดือน หากทานนมผง ควรเลือกนมผงเด็กแรกเกิดสูตร 1 ที่ออกแบบมาเพื่อให้สารอาหารที่ครบถ้วนและเป็นประโยชน์กับร่างกาย โดยจุดสำคัญในการเลือกมีดังต่อไปนี้

ตรวจสอบปริมาณโปรตีนให้เหมาะกับช่วงวัย

ตรวจสอบปริมาณโปรตีนให้เหมาะกับช่วงวัย

หากเราเลือกให้เด็กทานนมผงเด็กแรกเกิด สูตร 1 เราควรตรวจสอบสารอาหารครบถ้วนที่เหมาะกับการเจริญเติบโตของเด็ก โดยสารอาหารที่เด็กต้องการ มีทั้งหมู่หลักอย่างคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และหมู่เล็กอย่างถึงวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ โดยในเด็กแรกเกิดเน้นไปที่ปริมาณโปรตีนและพลังงานที่ควรได้รับต่อวันเป็นหลัก ดังต่อไปนี้


สำหรับเด็กทารกอายุ 6 - 11 เดือน ผู้หญิงควรได้รับโปรตีน 12 กรัมต่อวัน และผู้ชายควรได้รับโปรตีน 14 กรัมต่อวัน ส่วนเด็กอายุ 1 - 3 ปี ในวัยนี้ควรเริ่มรับประทานข้าวควบคู่ไปกับทานนม โดยผู้หญิงควรได้รับโปรตีน 15 กรัมต่อวัน และผู้ชายควรได้รับโปรตีน 16 กรัมต่อวัน


ผู้ปกครองสามารถคำนวณได้จากปริมาณนมที่ชงในแต่ละวัน เพื่อเทียบปริมาณสารอาหารหรือพลังงานที่ระบุข้างกล่องที่ระบุไว้ในแต่ละยี่ห้อครับ


ส่วนเด็กทารกที่ได้รับนมแม่ตั้งแต่เกิดจนถึงอายุ 6 เดือนจะได้รับโปรตีนและพลังงานที่ครบถ้วนโดยไม่จำเป็นต้องคำนวณใด ๆ เพราะนมแม่ให้ปริมาณโปรตีนที่สมบูรณ์และเพียงพอ รวมไปถึงเอนไซม์ต่าง ๆ ที่ช่วยในการย่อยอาหารอีกด้วยครับ

ตรวจสอบและชงนมให้เหมาะกับปริมาณพลังงานที่ควรได้รับ

ตรวจสอบและชงนมให้เหมาะกับปริมาณพลังงานที่ควรได้รับ

ปริมาณพลังงานที่เด็กควรได้รับในแต่ละวันก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าสารอาหารที่เด็กควรได้รับ เพราะจะช่วยให้เซลล์ในร่างกายทำงานได้ปกติ และให้เด็กเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ โดยปริมาณพลังงานที่เด็กควรได้รับต่อวัน แบ่งได้ตามช่วงวัย ดังนี้


สำหรับเด็กทารก

0 สัปดาห์ - 5 เดือน ผู้หญิงควรได้รับพลังงาน 460 กิโลแคลอรีต่อวัน

0 สัปดาห์ - 5 เดือน ผู้ชายควรได้รับพลังงาน 490 กิโลแคลอรีต่อวัน

6 - 11 เดือน ผู้หญิงควรได้รับพลังงาน 610 กิโลแคลอรี

6 - 11 เดือน ผู้ชายควรได้รับพลังงาน 680 กิโลแคลอรี


สำหรับเด็กอายุ 1 - 3 ปีที่ควรเริ่มรับประทานข้าวควบคู่ไปกับทานนม ผู้หญิงควรได้รับพลังงาน 980 กิโลแคลอรี และผู้ชายควรได้รับพลังงาน 1,050 กิโลแคลอรี


โดยปกติแล้วนม 1 ออนซ์จะมีปริมาณ 20 กิโลแคลอรีต่อวัน ผู้ปกครองสามารถคำนวณพลังงานหรือได้จากจำนวนออนซ์ที่ชงต่อมื้อ เพื่อเทียบพลังงานที่ระบุข้างกล่องที่ระบุไว้ในแต่ละยี่ห้อครับ


นอกจากการคำนวณปริมาณพลังงานแล้ว ผู้ปกครองควรให้นมเด็กอย่างถูกต้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใส่นมผงในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ชงนมข้นเกินไป และชงนมตามจำนวนมื้อและปริมาณที่เด็กควรได้รับ ไม่ชงบ่อยหรือให้นมบ่อยเกินไป รวมไปถึงการเลือกสูตรนมผง ห้ามให้ผิดสูตร เช่น ชงนมผงสูตร 3 ให้กับเด็กแรกเกิด เป็นต้น


หากเด็กได้รับพลังงานที่มากเกินไป จะทำให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินที่ส่งผลต่อการเป็นโรคภูมิแพ้และหอบหืด นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น หายใจและมีเสียงครืดคราดดังมากกว่าปกติ มีการกรนทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่มี อีกทั้งยังส่งผลต่อพัฒนาการและการเติบโตที่ช้า เรียนรู้ช้า สมาธิสั้น หากเป็นในระยะยาวอาจเพิ่มความเสี่ยงเป็นความดันสูง เกิดโรคอ้วน โรคเบาหวาน  และโรคหัวใจได้มากกว่าเด็กที่มีสุขภาพดี

เลือกนมผงเด็กแรกเกิดที่ไม่มีน้ำตาลซูโครส

เลือกนมผงเด็กแรกเกิดที่ไม่มีน้ำตาลซูโครส

คาร์โบไฮเดรตในนมผงสำหรับเด็กแรกเกิดมาจากน้ำตาลหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นแลคโตสซึ่งเป็นน้ำตาลธรรมชาติที่พบได้ในนมวัว ไม่มีรสหวาน มีประโยชน์ในการสร้างเซลล์สำหรับเด็กทารก หรือกลูโคสและมอลโตสที่เป็นแหล่งพลังงานสำคัญสำหรับเซลล์ในร่างกาย ซึ่งน้ำตาลเหล่านี้มีประโยชน์กับเด็ก เพราะให้พลังงานและเสริมสร้างร่างกายเด็กให้เจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์


แต่บางยี่ห้ออาจใส่น้ำตาลสังเคราะห์ชนิดอื่นเข้าไปด้วยเพื่อให้เติมรสหวานให้กับนมผงมากขึ้น โดยน้ำตาลที่พบได้บ่อยคือ ซูโครส เป็นสารให้ความหวานจากน้ำตาลทราย มีรสชาติหวานมาก ให้พลังงานส่วนเกินที่ไม่จำเป็นกับเด็ก อีกทั้งยังทำให้เด็กติดรสหวาน ส่งผลให้เลิกนมได้ยาก หากเด็กได้รับซูโครสเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลเสีย คือ มีภาวะน้ำหนักเกินได้ง่ายจนส่งผลกับระบบทางเดินหายใจ เมื่อโตขึ้น ก็อาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานหรือโรคหัวใจมากขึ้น


ดังนั้น เราควรตรวจสอบปริมาณน้ำตาลที่ระบุบนฉลากโดยเปรียบเทียบหลายยี่ห้อ และเลือกนมผงสำหรับเด็กอ่อนที่ไม่มีน้ำตาลซูโครสหรือมีในปริมาณน้อยมากที่สุดครับ

2

เด็กแรกเกิดแพ้นมวัว เลือกนมผงย่อยโปรตีนนมวัวแบบละเอียด

เด็กแรกเกิดแพ้นมวัว เลือกนมผงย่อยโปรตีนนมวัวแบบละเอียด

หากเด็กแรกเกิดมีอาการแพ้นมวัวในนมผง เรามี 2 วิธีทางเลือกให้กับผู้ปกครอง วิธีแรกแรกคือ ให้เด็กเปลี่ยนไปทานนมแม่ แต่คุณแม่ต้องงดนมวัวและทุกผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมวัวด้วยครับ หรือให้นมแม่ควบคู่ไปกับนมผงย่อยโปรตีนนมวัวแบบละเอียดก็ได้เช่นกัน


หากคุณแม่ไม่สะดวกหรือมีเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถให้นมแม่ได้ วิธีถัดมาคือ ให้ลูกทานนมผงย่อยโปรตีนนมวัวแบบละเอียด (Extensively Hydrolyzed Formula) ซึ่งเป็นสูตรที่แพทย์แนะนำเมื่อเด็กมีอาการแพ้นมวัว โดยนมชนิดนี้เป็นนมสังเคราะห์ที่ทำมาจากนมวัว แต่ผ่านกระบวนการตัดสายเปปไทด์เบต้า-แลคโตโกลบูลิน (Beta-lactoglobulin) ที่เป็นสาเหตุของอาการแพ้ให้สั้นลง และยังให้คุณค่าสารอาหารที่ครบถ้วน


อย่างไรก็ตาม ยังมีเด็กจำนวนประมาณ 10% ที่ยังคงมีอาการแพ้เมื่อทานนมผงย่อยโปรตีนนมวัวแบบละเอียด ผู้ปกครองสามารถเลือกใช้นมทางเลือกอื่น ๆ คือ นมผงสูตรโปรตีนอะมิโน (Protein Amino Formula), นมเนื้อไก่ และนมข้าวอะมิโน แต่ก่อนให้เด็กทานนมทางเลือกเหล่านี้ ผู้ปกครองควรปรึกษากุมารแพทย์ก่อนจะดีที่สุดครับ


นมที่ห้ามให้เด็กแพ้นมวัวทานคือ นมผงย่อยโปรตีนนมวัวบางส่วน (Partially Hydrolyzed Formula) เพราะสูตรนี้ตัดสายเปปไทด์เบต้า-แลคโตโกลบูลินออกเพียงบางส่วนเท่านั้น และนมที่มาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น นมแพะ นมควาย เพราะมีโปรตีนเบต้า-แลคโตโกลบูลิน (Beta-lactoglobulin) เหมือนกับนมวัวที่ก่อให้เกิดอาการแพ้

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ นมผงเด็กแรกเกิด ยี่ห้อไหนดี ทานได้ถึง 12 เดือน

นมผงเด็กแรกเกิดที่เราคัดสรรมาตามรายการด้านล่างนี้ เป็นนมผงสูตร 1 ที่เหมาะกับเด็กตั้งแต่วัยแรกเกิดไปจนถึง 12 เดือน มีความปลอดภัยสูง และให้สารอาหารที่ครบถ้วน
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
ภาชนะบรรจุ
ปริมาณ
รสชาติ
เหมาะกับอายุ
1

S-26

S-26 Gold SMA

S-26  S-26 Gold SMA 1

495 บาท

ราคาต่ำ

สูตรใหม่ ให้คุณค่าของสารอาหาร ชงง่าย ใช้เลี้ยงเด็กแรกเกิด

ถุงเติม

550 กรัม

จืด

0-12 เดือน

2

Nutramigen

Nutramigen LGG Milk Powder

Nutramigen Nutramigen LGG Milk Powder 1

751 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

สำหรับทารกแพ้โปรตีน นมวัว ปราศจากแลคโตส ย่อยโปรตีนเคซีน

กระป๋อง

400 กรัม

จืด

0-12 เดือน

3

Enfalac A+

Enfalac A+ Mind Pro

Enfalac A+ Enfalac A+ Mind Pro 1

3,104 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรอง อย. ผสมใยอาหาร ให้โภชนาการที่ดี

ถุงเติม

3325 กรัม

จืด

0-12 เดือน

4

Enfalac

Enfalac Smart+ Formula 1

Enfalac Enfalac Smart+ Formula 1 1

2,676 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

นมผงสูตร 1 ไขมันจากพืชล้วน มีธาตุอาหาร วิตามิน เกลือแร่

ถุงเติม

3800 กรัม

จืด

0-12 เดือน

5

HI-Q

HI-Q Super Gold Plus C-Synbio ProteQ

HI-Q HI-Q Super Gold Plus C-Synbio ProteQ 1

3,419 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เพิ่มจุลินทรีย์โพรไบโอติก มีสารอาหารที่เหมาะสำหรับทารกแรกเกิด

ถุงเติม

3000 กรัม

จืด

0-12 เดือน

6

S-26

S-26 SMA

S-26   S-26 SMA 1

1,385 บาท

ราคาปานกลาง

สูตรพื้นฐาน สำหรับเด็กแรกเกิด บรรจุ 3500 กรัม ให้สารอาหารครบ

ถุงเติม

2500 กรัม

จืด

0-12 เดือน

7

Dumex

Dumex Dulac

Dumex Dumex Dulac  1

1,018 บาท

ราคาปานกลาง

สูตรมีธาตุเหล็ก พร้อมใยอาหารจากธรรมชาติ 2 ชนิด ชงสะดวก

ถุงเติม

2300 กรัม

จืด

0 - 12 เดือน

8

Hi-Q

Hi-Q Pepti Gastro

Hi-Q  Hi-Q Pepti Gastro 1

769 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

สูตรสำหรับทารก แพ้โปรตีนนมวัว ผสมโปรตีนเวย์ที่ย่อยละเอียด

กระป๋อง

400 กรัม

จืด

0 - 12 เดือน

9

Bear brand

Bear brand

Bear brand Bear brand  1

1,019 บาท

ราคาปานกลาง

จุลินทรีย์ LPR นำเข้าจากสวิตเซอร์แลนด์ มีแร่ธาตุสำคัญหลากหลาย

ถุงเติม

2000 กรัม

จืด

0-12 เดือน

10

enfa Enfinitas

enfa Enfinitas

enfa Enfinitas enfa Enfinitas 1

799 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ให้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย มีแลคโตเฟอร์ริน ละลายเร็ว

ถุงเติม

475

จืด

0 - 12 เดือน

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

S-26 S-26 Gold SMA

S-26 Gold SMA 1
อ้างอิง:s-momclub.com
ราคาอ้างอิง
495 บาท
ราคาต่ำ
ราคาอ้างอิง
495 บาท
ราคาต่ำ

สูตรใหม่ ให้คุณค่าของสารอาหาร ชงง่าย ใช้เลี้ยงเด็กแรกเกิด

นมผงดัดแปลงสำหรับทารก S-26 Gold® SMA™ สูตรใหม่ บรรจุในถุงเติมขนาด 550 กรัม มีส่วนประกอบสำคัญ ได้แก่ แลคโตส, น้ำมันพืช, ใยอาหารชนิดโอลิโกฟรุคโตส พร้อมด้วยดีเอชเอ และสารอาหารที่เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิดอีกหลากหลายชนิด มาพร้อมตารางให้นม ช่วยให้คุณแม่มือใหม่ทำตามได้ง่ายขึ้น ส่วนวิธีการชงนม S-26 ทำได้โดยใช้ช้อนตวงที่มาพร้อมกล่อง ตักนมตามปริมาณในตาราง เทลงน้ำต้มสุกที่อุ่นแล้วเขย่าให้นมละลาย จึงค่อยใช้ป้อนทารก

ภาชนะบรรจุถุงเติม
ปริมาณ550 กรัม
รสชาติจืด
เหมาะกับอายุ0-12 เดือน
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

NutramigenNutramigen LGG Milk Powder

ราคาอ้างอิง
751 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

สำหรับทารกแพ้โปรตีน นมวัว ปราศจากแลคโตส ย่อยโปรตีนเคซีน

นมผงเด็กแรกเกิดแบรนด์ Nutramigen LGGTM สูตร Hypoallergenic Formula เหมาะสำหรับเด็กทารกที่แพ้โปรตีนนมวัว โดยนมสูตรนี้ได้ผ่านกระบวนการผลิตย่อยโปรตีนเคซีนให้มีความละเอียด (Extensive-Hydrolyzed Caesin) จนเกิดเป็นกรดอะมิโนและเปปไทด์ที่มีขนาดเล็ก พร้อมด้วยส่วนผสมจากแล็กโทบาซิลลัส รามโนซัส จีจี (LGG), DHA และ ARA บรรจุในกระป๋องขนาด 400 กรัม ใน 1 เดือน ต้องใช้ประมาณ 6 กระป๋องสำหรับเลี้ยงทารก

ภาชนะบรรจุกระป๋อง
ปริมาณ400 กรัม
รสชาติจืด
เหมาะกับอายุ0-12 เดือน
No.3

Enfalac A+Enfalac A+ Mind Pro

Enfalac A+ Mind Pro 1
อ้างอิง:enfababy.com
ราคาอ้างอิง
3,104 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรอง อย. ผสมใยอาหาร ให้โภชนาการที่ดี

นมผงสำหรับเด็กแรกเกิด Enfalac A+ Mind Pro มีส่วนประกอบสำคัญ ได้แก่ DHA, ARA พร้อมด้วยใยอาหาร 3 ชนิด ซึ่งประกอบด้วย ฟูโคซิลแลคโตส, โพลีเด็กซ์โตรส (PDX) และกาแลคโตโอลิโกแซคคาไรด์ (GOS) อีกทั้งยังมีโคลีน, ไอโอดีน, Omega และวิตามินบี 12 ใช้เลี้ยงเด็กทารกได้อย่างปลอดภัย ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยได้อย่างเหมาะสม นมผงเอนฟาแล็คสูตรนี้ มาในบรรจุภัณฑ์ชนิดถุงเติมขนาด 3,325 กรัม ชงป้อนทารกได้นานหนึ่งเดือน 

ภาชนะบรรจุถุงเติม
ปริมาณ3325 กรัม
รสชาติจืด
เหมาะกับอายุ0-12 เดือน
No.4

EnfalacEnfalac Smart+ Formula 1

Enfalac Smart+ Formula 1 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
2,676 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

นมผงสูตร 1 ไขมันจากพืชล้วน มีธาตุอาหาร วิตามิน เกลือแร่

นมผงสำหรับทารกวัยแรกเกิด แบรนด์ Enfalac Smart+ Formula 1 มีรายละเอียดด้านข้อมูลโภชนาการ ประกอบด้วยแคลเซียม, ธาตุเหล็ก, วิตามิน บี6 และวิตามิน บี12 ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็นสำหรับร่างกาย พร้อมกันนี้ยังมีส่วนประกอบสำคัญอื่น ๆ เพิ่มเติม ได้แก่ โคลีน, ทอรีน, นิวคลิโอไทด์ พร้อมด้วยกรดไขมันจำเป็นชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโอเมก้า 3,  โอเมก้า 6  และ โอเมก้า 9 ในบรรจุภัณฑ์มีขนาด 3800 กรัม ใช้ป้อนทารกได้นาน 1 เดือน 

ภาชนะบรรจุถุงเติม
ปริมาณ3800 กรัม
รสชาติจืด
เหมาะกับอายุ0-12 เดือน
No.5

HI-QHI-Q Super Gold Plus C-Synbio ProteQ

ราคาอ้างอิง
3,419 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เพิ่มจุลินทรีย์โพรไบโอติก มีสารอาหารที่เหมาะสำหรับทารกแรกเกิด

นมผงสำหรับเด็กแรกเกิด Hi-Q Super Gold Plus C มีส่วนผสมของซินไบโอติก ซึ่งให้ปริมาณจุลินทรีย์ที่เหมาะสม ช่วยปรับลำไส้ให้การขับถ่ายเป็นปกติ นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบสำคัญอีก ได้แก่ ไขมัน, โปรตีน, เวย์โปรตีน, เคซิ, คาร์โบไฮเดรตและแลคโตส ซึ่งช่วยเสริมสร้างร่างกายให้เจริญเติบโตและแข็งแรง แต่ในผลิตภัณฑ์นี้มีส่วนผสมจากถั่วเหลืองและน้ํามันปลา ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการแพ้สำหรับเด็กบางคน ควรปฏิบัติตามข้อแนะนำอย่างระมัดระวัง 

ภาชนะบรรจุถุงเติม
ปริมาณ3000 กรัม
รสชาติจืด
เหมาะกับอายุ0-12 เดือน
No.6

S-26 S-26 SMA

ราคาอ้างอิง
1,385 บาท
ราคาปานกลาง

สูตรพื้นฐาน สำหรับเด็กแรกเกิด บรรจุ 3500 กรัม ให้สารอาหารครบ

นมผงสำหรับเด็กแรกเกิดแบรนด์ S-26 SMA สูตร 1 ประกอบด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์หลากหลายชนิด ได้แก่ โอเมก้า, นิวคลีโอไทด์ทั้ง 5 ชนิด พร้อมด้วยแคลเซียม, ฟอสฟอรัส, ธาตเหล็กและสังกะสี นอกจากนี้ยังมีกรดโฟลิก, วิตามินและไนอาซีน นับเป็นนมดัดแปลงที่มีการเติมแต่งสารอาหารให้มีความครบถ้วน ใช้ป้อนเด็กได้จนมีอายุ 1 ขวบ ในกล่องบรรจุน้ำหนัก 3500 กรัม พร้อมตารางแนะนำให้ทำตามได้อย่างถูกต้องและเข้าใจง่าย

ภาชนะบรรจุถุงเติม
ปริมาณ2500 กรัม
รสชาติจืด
เหมาะกับอายุ0-12 เดือน
No.7

DumexDumex Dulac

ราคาอ้างอิง
1,018 บาท
ราคาปานกลาง

สูตรมีธาตุเหล็ก พร้อมใยอาหารจากธรรมชาติ 2 ชนิด ชงสะดวก

นมผงสำหรับทารกแรกเกิด Dumex Dulac บรรจุในถุงชนิดเติมทั้งหมด 4 ซอง ในกล่องจึงมีน้ำหนักรวม 2,300 กรัม สำหรับใช้เลี้ยงเด็กทารกระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ซึ่งในนมผงสูตรนี้ประกอบด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตทั้ง DHA, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส พร้อมด้วยวิตามินและทอรีน นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็กและใยอาหารธรรมชาติ 2 ชนิด ซึ่งช่วยในเรื่องการขับถ่ายให้เป็นปกติ แถมยังชงสะดวก ละลายง่าย ไม่จับตัวเป็นก้อน 

ภาชนะบรรจุถุงเติม
ปริมาณ2300 กรัม
รสชาติจืด
เหมาะกับอายุ0 - 12 เดือน
No.8

Hi-Q Hi-Q Pepti Gastro

ราคาอ้างอิง
769 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

สูตรสำหรับทารก แพ้โปรตีนนมวัว ผสมโปรตีนเวย์ที่ย่อยละเอียด

นมผงสำหรับเด็กแรกเกิด Hi-Q Pepti Gastro สูตร 1 สำหรับเด็กที่แพ้โปรตีนนมวัว หรือมีปัญหาในเรื่องระบบการย่อย โดยนมสูตรนี้มีส่วนประกอบของโปรตีนเวย์ ที่ผ่านกระบวนการย่อยให้ละเอียด จนเป็นโมเลกุลขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นไม่ว่าจะเป็น DHA,  ARA, นิวคลีโอไทด์และโคลีน อีกทั้งยังมีแร่ธาตุสำคัญ พร้อมด้วยวิตามินและกรดไขมันจำเป็นโอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 บรรจุมาในกระป๋อง ซึ่งมีขนาด 400 กรัม

ภาชนะบรรจุกระป๋อง
ปริมาณ400 กรัม
รสชาติจืด
เหมาะกับอายุ0 - 12 เดือน
No.9

Bear brandBear brand

ราคาอ้างอิง
1,019 บาท
ราคาปานกลาง

จุลินทรีย์ LPR นำเข้าจากสวิตเซอร์แลนด์ มีแร่ธาตุสำคัญหลากหลาย

นมผงเด็กแรกเกิด ตราหมี BEBE ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของระบบย่อยอาหาร ด้วยแล็กโทบาซิลลัส รามโนซัส (Lactobacillus Rhamnosus) ซึ่งเป็นจุลินทรีย์โพรไบโอติก ที่มีการนำเข้าจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบของ DHA, Omega 3, 6, 9 และ วิตามินบี 12 ซึ่งมาพร้อมสารสำคัญอื่น ๆ อีก เช่น ไอโอดีน, ธาตุเหล็ก, ทอรีน, สังกะสี พร้อมการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงด้วยแคลเซียม แต่มีเลซิทินซึ่งอาจทำให้แพ้ในเด็กบางคน

ภาชนะบรรจุถุงเติม
ปริมาณ2000 กรัม
รสชาติจืด
เหมาะกับอายุ0-12 เดือน
No.10

enfa Enfinitasenfa Enfinitas

ราคาอ้างอิง
799 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ให้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย มีแลคโตเฟอร์ริน ละลายเร็ว

นมผงเอนฟา แล็ค เอนฟินิทัส สูตร 1 ประกอบด้วยสารสำคัญแลคโตส,  เวย์โปรตีนเข้มข้น, กาแลคโตโอลิโกแซคคาไรด์ พร้อมด้วยสารอาหารประเภทวิตามินและเกลือแร่ นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตให้สมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นดีเอชเอ, เออาร์เอ, โคลีน, ทอรีน, คาร์โบไฮเดรตและใยอาหาร โดยนมผงสำหรับเด็กแรกเกิดสูตรนี้ บรรจุในถุงชนิดเติม ปริมาณ 475 กรัม สำหรับหนึ่งเดือนต้องใช้นมประมาณ 5 ถุง สำหรับเด็กอายุ 0-3 เดือน

ภาชนะบรรจุถุงเติม
ปริมาณ475
รสชาติจืด
เหมาะกับอายุ0 - 12 เดือน

6 เดือนแรก ห้ามให้อาหารอื่นนอกจากนม

6 เดือนแรก ห้ามให้อาหารอื่นนอกจากนม

เด็กทารกแรกเกิดไปจนถึงอายุ 6 เดือนต้องได้รับสารอาหารจากนมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะร่างกายยังเติบโตไม่สมบูรณ์ ระบบการย่อยอาหารทั้งกระเพาะ ลำไส้ ไต รวมไปถึงอวัยวะอื่น ๆ ยังทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หากเราให้อาหารอื่นจะทำให้อาหารไม่ย่อย ส่งผลอาหารหมักหมมภายในร่างกาย และอาจเกิดลำไส้ติดเชื้อได้


นอกจากนี้ เด็กในช่วงวัยนี้มีพฤติกรรมธรรมชาติตามพัฒนาการคือการดูดนมเพื่อให้ได้รับสารอาหาร หากเราให้อาหารอื่นนอกเหนือไปจากนม เด็กจะดูดอาหารนั้นโดยอัตโนมัติ และอาจทำให้เด็กติดคอได้ง่าย


อย่างไรก็ตาม หากแพทย์วินิจฉัยว่าเด็กควรได้รับอาหารอื่นนอกเหนือจากนม เช่น อาหารเสริม เพื่อให้ได้รับสารอาหารมากขึ้น ก็สามารถให้ได้ตามคำสั่งของแพทย์ครับ

วิธีการชงนมผงสำหรับเด็กแรกเกิดที่ถูกต้อง

วิธีการชงนมผงสำหรับเด็กแรกเกิดที่ถูกต้อง

ใน 24 ชม. เด็กแต่ละช่วงวัยควรได้รับจำนวนมื้อที่แตกต่างกัน ดังนี้


0 สัปดาห์ - 1 สัปดาห์ : 6 - 10 มื้อ
1 สัปดาห์ - 1 เดือน : 6 - 8 มื้อ
1 เดือน - 3 เดือน : 5 - 6 มื้อ
3 เดือน - 7 เดือน : 4 - 5 มื้อ
8 เดือน - 12 เดือน : 3 มื้อ

ส่วนปริมาณนมที่เด็กควรได้รับในแต่ละมื้อ คำนวณได้จากสูตร คือ ปริมาณนมที่ควรได้รับใน 1 วัน คือ 150 มล. x น้ำหนักตัวของเด็ก (หน่วย กก.) = ปริมาณนมที่ควรได้ต่อวันแล้วแบ่งหารตามจำนวนมื้อ


ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นเด็กอายุ 3 เดือน มีน้ำหนักตัว 5 กก.

จะต้องคำนวณเป็น 150 มล. x 5 กก. = 750 มล. ÷ 6 มื้อ = 125 มล.

ดังนั้น เด็กอายุ 3 เดือน ที่ทานนมวันละ 6 มื้อ ควรได้รับนมปริมาณ 125 มล. ต่อมื้อ


หากให้นมแม่ควบคู่ไปกับการให้นมผงเด็กแรกเกิด ให้กะปริมาณทั้งการดูดจากเต้าและดูดจากขวดควบคู่กัน โดยการกะปริมาณจากการดูดเต้า ให้นับเฉพาะช่วงเวลาที่เด็กดูดนมจากเต้าเท่านั้น ไม่รวมช่วงเวลาที่เด็กหลับระหว่างดูดนม และชั่งน้ำหนักตัวเด็กที่มีหน่วยเป็นกรัมเปรียบเทียบก่อนและหลังดูดนมจากเต้า และนำมารวมกับปริมาณที่เด็กดูดจากนมขวดครับ

บทส่งท้าย

จากวิธีการเลือกที่แนะนำไปจะเห็นว่านมผงเด็กแรกเกิดที่เราควรเลือกคือนมผงสูตร 1 ซึ่งสามารถให้ได้ตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 12 เดือน โดยสิ่งที่เราควรดูมากที่สุดคือ ปริมาณของโปรตีนและพลังงานที่เหมาะสม และเลือกแบบไม่มีน้ำตาลซูโครส หากเป็นเด็กที่แพ้นมวัว ก็ควรเลือกนมผงย่อยโปรตีนนมวัวแบบละเอียดเพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารครบถ้วนอย่างปลอดภัย แต่การชงนม วิธีการให้นมก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ปกครองควรใส่ใจครับ

TOP 5 นมผงเด็กแรกเกิด แนะนำ

อันดับที่ 1: S-26 S-26 Gold SMA

อันดับที่ 2: NutramigenNutramigen LGG Milk Powder

อันดับที่ 3: Enfalac A+Enfalac A+ Mind Pro

อันดับที่ 4: EnfalacEnfalac Smart+ Formula 1

อันดับที่ 5: HI-QHI-Q Super Gold Plus C-Synbio ProteQ

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. แม่และเด็ก
  3. นม, อาหารเด็ก
  4. 10 อันดับ นมผงเด็กแรกเกิด ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทานได้ถึง 12 เดือน

ค้นหาตามหมวดหมู่