mybest
ไมค์ติดกล้อง DSLR

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. กล้อง
  3. อุปกรณ์กล้อง
  4. 10 อันดับ ไมค์ติดกล้อง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 เสียงคมชัด
  • 10 อันดับ ไมค์ติดกล้อง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 เสียงคมชัด 1
  • 10 อันดับ ไมค์ติดกล้อง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 เสียงคมชัด 2
  • 10 อันดับ ไมค์ติดกล้อง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 เสียงคมชัด 3
  • 10 อันดับ ไมค์ติดกล้อง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 เสียงคมชัด 4
  • 10 อันดับ ไมค์ติดกล้อง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 เสียงคมชัด 5

10 อันดับ ไมค์ติดกล้อง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 เสียงคมชัด

แต่ก่อนนี้เราจะใช้กล้อง DSLR สำหรับการถ่ายภาพนิ่งเท่านั้น แต่ในปัจจุบันกล้อง DSLR ได้มีการเพิ่มคุณสมบัติการถ่ายภาพเคลื่อนไหวหรือการถ่ายวิดีโอให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิมมาก แต่หากพูดถึงเรื่องของคุณภาพเสียงแล้ว กลับพบว่ากล้อง DSLR ยังไม่สามารถบันทึกเสียงได้ดีพอ ในยุคนี้จึงมีอุปกรณ์เสริมมาเป็นตัวช่วยกู้สถานการณ์โดยใช้ "ไมค์ติดกล้อง DSRL" มาช่วยนั่นเอง


วันนี้เราจะมาแนะนำ 10 อันดับ ไมค์ติดกล้อง จากหลายแบรนด์ดังที่จะช่วยให้วิดีโอของคุณมีคุณภาพเสียงที่คมชัด อีกทั้งยังมีวิธีการเลือกไมค์สำหรับติดกล้อง DSLR พร้อมคำแนะนำจากช่างภาพอาชีพ สำหรับคนที่ชื่นชอบการถ่ายวิดีโอเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้วและกำลังมองหาอุปกรณ์เสริมตัวนี้อยู่ล่ะก็ ไม่ควรพลาดบทความนี้เลยครับ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 14/07/2023
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

คุณแก้วจบจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มีความหลงใหลในด้านการถ่ายภาพ โดยผ่านงานการถ่ายภาพมาหลากหลายแนว ทั้ง Fashion, Architecture, Automobile, Product Still Life และอยู่ในสาขาอาชีพนี้มากว่า 10 ปี และหลังจากช่วงที่การใช้สมาร์ตโฟนถ่ายภาพได้รับความนิยมมากขึ้น คุณแก้วจึงได้มีโอกาสคลุกคลีในวงการนี้และได้ศึกษาอย่างจริงจัง จนได้เปิดเพจและเว็บไซต์ Mobile Photographer ขึ้นมาเพื่อสอนทั้งเทคนิคการถ่ายภาพให้กับผู้ที่สนใจและอัปเดตเทคโนโลยีวงการกล้อง โทรศัพท์ และอุปกรณ์ไอทีใหม่ ๆ อยู่ตลอด นอกจากเพจและเว็บไซต์แล้ว ปัจจุบันคุณแก้วยังได้ร่วมงานกับแบรนด์สมาร์ตโฟนชั้นนำระดับโลกมากมาย เช่น Samsung, OPPO, vivo, HUAWEI และ Realme อีกทั้งยังผ่านการรีวิวกล้องสมาร์ตโฟนมากว่า 50 รุ่น เคยขึ้นเวที Present สินค้ากับแบรนด์มากมาย รวมทั้งร่วมจัดงาน Workshop ถ่ายภาพให้กับลูกค้าของแบรนด์สมาร์ทโฟน นอกจากนี้ ยังเปิด Photography Course สอนการถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนให้แก่ผู้ที่สนใจ และได้รับเชิญให้บรรยายหลักสูตรการสอนถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนกับมหาวิทยาลัยชั้นนำอีกหลายแห่งอีกด้วย

ประวัติของ สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกไมค์ติดกล้อง

ก่อนตัดสินใจซื้อไมค์ติดกล้องดี ๆ สักอัน คุณควรตรวจสอบความต้องการของตนเองเสียก่อน ว่าจะนำไมค์ติดกล้องไปใช้เพื่อจุดประสงค์ใด เพราะหากคุณทราบถึงจุดประสงค์หลัก ๆ แล้ว คุณจะสามารถเลือกซื้อไมค์ติดกล้องได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้นครับ

1

เลือกตามรูปแบบการรับเสียงของไมค์ติดกล้อง

เลือกตามรูปแบบการรับเสียงของไมค์ติดกล้อง
อ้างอิง:freepik.com

สำหรับไมค์ติดกล้อง DSLR นั้น ส่วนใหญ่จะมีรูปแบบการรับเสียงของไมค์ด้วยกันทั้งหมด 4 รูปแบบ คือ แบบรับเสียงเฉพาะด้านหน้า (Cardioid), แบบรับเสียงเฉพาะทิศทาง (Undirectional), ซูเปอร์คาร์ดิออยด์ (Super Cardioid) และแบบรับเสียงรอบทิศทาง (Ominidirectional) มาดูกันเลยครับว่าแต่ละรูปแบบจะมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง


  • แบบรับเสียงเฉพาะด้านหน้า (Cardioid) : เป็นรูปแบบที่ออกแบบมาเพื่อรับเสียงที่อยู่เฉพาะด้านหน้าเท่านั้น แทบจะไม่ได้ยินเสียงจากทิศทางอื่นเลย มีข้อเสียเพียงอย่างเดียว คือ สามารถรับเสียงได้ในระยะที่ไม่ไกลมากเท่านั้น

  • แบบรับเสียงเฉพาะทิศทาง (Unidirectional) : สามารถรับเสียงที่อยู่ต่อหน้าได้ดีกว่าแบบแรก เมื่อต้องการบันทึกเสียงจากทิศทางใดก็ตาม คุณสามารถหันไมค์ไปในทิศทางนั้นได้เลย นอกจากนี้ ยังมีข้อดีตรงที่มีเสียงรบกวนจากรอบด้านได้น้อยมากเหมือนกับแบบแรกเช่นกัน

  • ซูเปอร์คาดิออยด์ (Super Cardioid) : มีลักษณะคล้ายคลึงกับแบบแรก แต่จะมีระยะที่ใกล้กว่าและกว้างกว่า พร้อมทั้งสามารถรับเสียงจากด้านหลังได้ในระดับเล็กน้อย

  • แบบรับเสียงรอบทิศทาง (Ominidirectional) : คุณสมบัติก็ตามชื่อเลยครับ นั่นคือ สามารถรับเสียงได้จากรอบทิศทางชนิด 360 องศา แต่ไมค์แบบนี้จะมีข้อเสียอยู่บ้างตรงที่ไวต่อเสียงรบกวนและเสียงลมหายใจของผู้ใช้งาน
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

ก่อนที่เราจะซื้อไมค์ทุกครั้ง สิ่งที่เราต้องสำรวจก่อนเลยก็คือ เราจะเอาไมโครโฟนไปใช้งานในลักษณะแบบไหน ถ้าจะเอาไปใช้ในการ Stream หรือจัด Podcast ไมค์ที่เป็นแบบรับเสียงเฉพาะด้านหน้า (Cardioid Direction) ก็ถือว่าเหมาะสม ถ้าเป็นแบบอยากให้ได้เสียงบรรยากาศรอบ ๆ เข้าไปด้วยเล็กน้อย ไมค์รูปแบบซูเปอร์คาดิออยด์ (Super Cardioid) จะรับเสียงด้านหลังเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย 


ในกรณีที่เราทำรายการแบบนั่งคุยกัน ไมค์รูปแบบรับเสียงสองทาง (Bi-Directional) ก็จะตอบโจทย์ครับ เพราะทั้งสองฝั่งจะมี Sensitivity ในการรับเสียงเท่ากัน แต่ถ้าเราต้องการบันทึกเสียงการแสดงสดและให้ติดบรรยากาศภายนอกเข้าไปด้วย ก็ขอแนะนำแบบรับเสียงรอบทิศทาง (Omini-Directional) ไปเลยครับ

2

ตรวจสอบประเภทและระยะเวลาแบตเตอรี่ของไมค์ติดกล้อง

ตรวจสอบประเภทและระยะเวลาแบตเตอรี่ของไมค์ติดกล้อง
อ้างอิง:andoer.com

เมื่อเริ่มต้นการถ่ายวิดีโอ ไม่ใช่เรื่องแปลกหากจะมีการเปิดกล้องทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานตามการถ่ายทำ บางครั้งคุณจึงอาจพบว่าไมค์ที่ใช้อยู่เกิดแบตเตอรี่หมดไปเสียก่อนที่การถ่ายทำจะเสร็จสมบูรณ์ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์แบบนี้ คุณจึงควรทราบถึงระยะเวลาการทำงานของแบตเตอรี่ที่คุณกำลังใช้งานอยู่ว่าสามารถจ่ายพลังงานได้สูงสุดกี่ชั่วโมงนั่นเอง ซึ่งส่วนมากถ่านที่ใช้กับไมค์ติดกล้อง DSLR มักจะเป็นถ่านอัลคาไลน์ 9V DC, ถ่าน AAA, ถ่าน AA โดยถ่านประเภทนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไปและยังมีขนาดเล็กกะทัดรัดเหมาะสำหรับการพกพาอีกด้วยครับ

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

ปัจจุบัน ไมค์ติดกล้อง DSLR หรือ Mirrorless จะมีอยู่ด้วยกันประมาณ 2 ลักษณะ คือ แบบที่ใช้ไฟเลี้ยงจากตัวกล้องด้วยการเฉียบเข้ากับ microUSB, USB-C หรือ ช่อง AUX ได้เลยโดยตรงก็สามารถใช้งานได้เลย กับอีกรูปแบบหนึ่งที่จะต้อง ใส่แบตเตอรี่ไม่ว่าจะเป็น AAA หรือ AA ก็ตามเพื่อให้พลังงานแยก 


ถ้าหากเป็นการใช้งานแบบยาว ๆ แล้วล่ะก็ การเลือกใช้ไมโครโฟนที่เป็นแบบเสียบ AUX ที่ใช้ไฟเลี้ยงจากกล้องค่อนข้างจะสะดวกกว่าพอสมควร เพราะไม่ต้องมาคอยเปลี่ยนแบตเตอรี่ แต่ถ้าไมค์แบบมีแบตเตอรี่ เราอาจจะต้องเลือกรุ่นที่สามารถใช้งานได้เป็นระยะเวลานาน ๆ หรือใส่ถ่านก้อนใหญ่ ๆ ได้ครับ

3

เลือกไมค์ติดกล้องที่มาพร้อมกับ Shock Mount เพื่อป้องกันการสั่นสะเทือน

เลือกไมค์ติดกล้องที่มาพร้อมกับ Shock Mount เพื่อป้องกันการสั่นสะเทือน
อ้างอิง:rode.com

สำหรับงานถ่ายวิดีโอที่ต้องมีการปรับมุมกล้องตลอดเวลา หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าเมื่อกล้อง DSLR มีการเคลื่อนไหวจะสามารถทำให้ไมค์ติดกล้อง DSLR เกิดการสั่นสะเทือนได้ ซึ่งการสั่นสะเทือนจะก่อให้เกิดเป็นเสียงรบกวนที่สามารถหลุดเข้าไปในการบันทึกเสียงได้ ผู้ผลิตไมค์ติดกล้อง DSLR เลยแก้ปัญหาด้วยการเสริมอุปกรณ์ที่เรียกว่า Shock Mount ที่มีลักษณะเป็นฐานรองเพื่อล็อกให้ไมค์อยู่นิ่งกับที่และไม่เกิดการสั่นสะเทือน ทำให้คุณสามารถบันทึกเสียงได้อย่างสบายใจและไม่มีเสียงสั่นสะเทือนเข้ามารบกวนนั่นเองครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ไมค์ติดกล้อง ยี่ห้อไหนดี เสียงคมชัด

หลาย ๆ คนน่าจะอยากรู้แล้วว่าสินค้าที่ติดอันดับนั้นจะมีอะไรกันบ้าง ดังนั้น เราจะมาแนะนำไมค์ติดกล้อง 10 อันดับที่ผู้คนนิยมเลือกซื้อกัน เพื่อเพิ่มตัวเลือกที่น่าสนใจในการซื้อไมค์ติดกล้องให้กับคุณ
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
รูปแบบการรับเสียง
ประเภทของแบตเตอรี่
ระยะเวลาการใช้งานสูงสุด
คุณสมบัติอื่น ๆ
ฟังก์ชันป้องกันเสียงรบกวน
1

RODE

ไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMic Pro

RODE ไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMic Pro 1

8,000 บาท

ราคาสูง

ไมค์ติดกล้อง DSLR ตัวจบ ระดับมืออาชีพ ป้องกันเสียงรบกวนดี

Unidirectional

แบตเตอรี่ 9V

70 ชั่วโมง

ตืดตั้ง Shock Mount Rycote® Lyre ป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, ปรับระดับเสียงได้

2

BOYA

ไมค์ติดกล้อง รุ่น BY-BM3031

BOYA ไมค์ติดกล้อง รุ่น BY-BM3031 1

2,117 บาท

ราคาปานกลาง

รับเสียงแบบ Supercardiod เสริมความมั่นคงด้วย Shock Mount

Super Cardioid

แบตเตอรี่ AA

120 ชั่วโมง

ติดตั้ง Shock Mount ป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, ปรับระดับเสียงได้

3

Saramonic

ไมค์ติดกล้อง รุ่น SR-M3

Saramonic ไมค์ติดกล้อง รุ่น SR-M3 1

1,890 บาท

ราคาปานกลาง

200Hz Low Cut Filter มีพอร์ตเสียบหูฟังสำหรับ Monitor เสียง

Cardioid

แบตเตอรี่ AAA

ไม่ระบุ

ติดตั้งยางป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, มีพอร์ตเสียบไมค์และหูฟังสำหรับ Monitor เสียง, ปรับระดับเสียงได้

4

RODE

ไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMicro

RODE ไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMicro 1

2,098 บาท

ราคาปานกลาง

ขนาดเล็กกะทัดรัดและน้ำหนักเบา พกพาสะดวก คุณภาพครบ

Cardioid

แบตเตอรี่แบบ Plug-in

ไม่ระบุ

ติดตั้ง Rycote Lyre Shock Mount ป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, ตัวกล้องขนาดเล็ก น้ำหนักเบา

5

Saramonic

ไมค์ติดกล้อง รุ่น Vmic Recorder

Saramonic  ไมค์ติดกล้อง รุ่น Vmic Recorder 1

6,599 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

มีฟังก์ชันการใช้งานครบครัน เพื่อความเป็นมืออาชีพที่มากยิ่งขึ้น

Super Cardioid

แบตเตอรี่ AA

10 ชั่วโมง

มีฐานป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, มีพอร์ตเสียบหูฟังสำหรับ Monitor เสียง

6

RODE

ไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMic with Rycote (VMR-1)

RODE ไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMic with Rycote (VMR-1) 1

4,800 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ระบบลดเสียงรบกวนครบครัน ได้คุณภาพเสียงระดับสตูดิโอ

Super Cardioid

แบตเตอรี่ 9V

100 ชั่วโมง

ติดตั้ง Rycote® Lyre® Shock Mount ป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, มีระบบป้องกันเสียงลม, ปรับระดับการรับเสียงได้

7

Saramonic

ไมค์ติดกล้อง รุ่น SR-PMIC1

 Saramonic ไมค์ติดกล้อง รุ่น SR-PMIC1 1

1,900 บาท

ราคาปานกลาง

มีประสิทธิภาพเกินขนาด ตัดเสียงกระแทกได้ ใช้งานได้สะดวก

Super Cardioid / Unidirectional

แบตเตอรี่แบบ Plug-In

ไม่ระบุ

ปรับความถี่ให้เหมาะกับเสียงพูด

8

Comica

ไมค์ติดกล้อง รุ่น CVM-V02O

Comica ไมค์ติดกล้อง รุ่น CVM-V02O 1

750 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ไมค์คุณภาพดีในราคาประหยัด สามารถรับเสียงแบบรอบทิศทาง

Ominidirectional

ไม่ระบุ

ไม่ระบุ

ทำงานได้โดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่

9

SYNCO

ไมค์ติดกล้อง รุ่น Mic - M2S Shotgun Microphone

SYNCO ไมค์ติดกล้อง รุ่น Mic - M2S Shotgun Microphone 1

790 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ใช้ได้ทั้งกล้องและโทรศัพท์มือถือ เหมาะกับ Content Creator

Ominidirectional

ถ่าน AA

110 ชั่วโมง

ใช้งานร่วมกับโทรศัพท์มือถือ

10

ANDOER

ไมค์ติดกล้อง รุ่น Recording Condenser Microphone

ANDOER ไมค์ติดกล้อง รุ่น Recording Condenser Microphone  1

881 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ไมโครที่ให้คุณภาพเกินราคา ต้านทาน EMI อย่างมีประสิทธิภาพ

Cardioid

แบตเตอรี่ AA

100 ชั๋วโมง

ติดตั้ง Shock Mount ป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, ปรับระดับเสียงได้

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

RODEไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMic Pro

ไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMic Pro 1
อ้างอิง:rode.com
ไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMic Pro 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
8,000 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
8,000 บาท
ราคาสูง

ไมค์ติดกล้อง DSLR ตัวจบ ระดับมืออาชีพ ป้องกันเสียงรบกวนดี

RODE เป็นแบรนด์ที่เหล่าช่างภาพมืออาชีพต่างไว้ใจ และแน่นอนว่าทางแบรนด์ก็ได้มีการผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับกล้อง DSLR มาให้คุณได้ใช้งานกันด้วย โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นไมค์ที่จะช่วยให้การบันทึกภาพของคุณดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น ไมค์รุ่นนี้ถือว่าไมค์ตัวท็อปจากทาง RODE เลยทีเดียว เป็นไมค์ที่มาพร้อมกับ Shock Mount Rycote® Lyre® ที่ช่วยให้ตัวไมค์มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น รองรับการใช้งานในหลาย ๆ สถานการณ์เลยครับ


และเพื่อป้องกันเสียงรบกวน ไมค์รุ่นนี้จึงมีแคปซูลไมค์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับไมค์รุ่นนี้โดยเฉพาะ สามารถป้องกันเสียงรบกวนได้อย่างดีเยี่ยม และยังช่วยป้องกันมลภาวะต่าง ๆ ไม่ให้สัมผัสกับไมค์โดยตรงอีกด้วย สามารถพกพาใส่กระเป๋ากลองได้อย่างสะดวก เนื่องจากตัวไมค์มีน้ำหนักเพียง 85 กรัม เท่านั้น ไมค์รุ่นนี้ใช้พลังงานจากถ่าน 9V สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องถึง 70 ชั่วโมง โดยหากต้องการใช้งานก็ทำการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต 3.5mm ได้เลยครับ

รูปแบบการรับเสียงUnidirectional
ประเภทของแบตเตอรี่แบตเตอรี่ 9V
ระยะเวลาการใช้งานสูงสุด70 ชั่วโมง
คุณสมบัติอื่น ๆตืดตั้ง Shock Mount Rycote® Lyre ป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, ปรับระดับเสียงได้
ฟังก์ชันป้องกันเสียงรบกวน
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

BOYAไมค์ติดกล้อง รุ่น BY-BM3031

ไมค์ติดกล้อง รุ่น BY-BM3031 1
อ้างอิง:boyathailand.com
ไมค์ติดกล้อง รุ่น BY-BM3031 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
2,117 บาท
ราคาปานกลาง

รับเสียงแบบ Supercardiod เสริมความมั่นคงด้วย Shock Mount

ไมค์รุ่นนี้เป็นรุ่นที่มีการรับเสียงแบบ Supercardiod จึงเหมาะกับการนำมาใช้งานในสตูดิโอหรือการบันทึกภาพที่ไม่มีการเคลื่อนไหวมากนัก เพราะไมค์จะสามารถรับเสียงที่อยู่ด้านหน้าได้อย่างชัดเจน มีส่วนช่วยตัดเสียงรอบข้างได้เป็นอย่างดี มีหลาย ๆ คนนิยมนำมาใช้ประกอบการสัมภาษณ์หรือการบันทึกภาพเพื่อการนำเสนอมากกว่า ตัวไมค์สามารถติดตั้งได้ง่าย มี Shock Mount ขนาด 1/4 ช่วยป้องกันไม่ให้ไมค์เกิดการสั่นไหวในขณะทำงานอีกด้วยครับ


ไมค์รุ่นนี้สามารถทำงานได้ด้วยถ่าน AA จำนวน 2 ก้อน และสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนานถึง 120 ชั่วโมงเลยทีเดียว เรียกว่าเป็นไมค์ที่เหมาะกับงานที่ต้องใช้เวลาในการบันทึกที่ยาวนานกว่าปกติ และหากคุณเป็นผู้ควบคุมกล้องเอง ก็สามารถทำการปรับเสียงที่จะเข้ามาในไมค์ผ่านตัวอุปกรณ์ได้เลย โดยจะมีปุ่มสำหรับปรับลดความดังเบาของไมค์ได้ที่ -10, 0 และ +20 dB ที่สามารถปรับให้เหมาะกับลักษณะงานได้อย่างอิสระเลยครับ

รูปแบบการรับเสียงSuper Cardioid
ประเภทของแบตเตอรี่แบตเตอรี่ AA
ระยะเวลาการใช้งานสูงสุด120 ชั่วโมง
คุณสมบัติอื่น ๆติดตั้ง Shock Mount ป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, ปรับระดับเสียงได้
ฟังก์ชันป้องกันเสียงรบกวน
No.3

Saramonicไมค์ติดกล้อง รุ่น SR-M3

ไมค์ติดกล้อง รุ่น SR-M3 1
อ้างอิง:saramonic.com
ไมค์ติดกล้อง รุ่น SR-M3 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,890 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
1,890 บาท
ราคาปานกลาง

200Hz Low Cut Filter มีพอร์ตเสียบหูฟังสำหรับ Monitor เสียง

สำหรับคนที่ต้องทำการไลฟ์สดบ่อย ๆ และใช้กล้องเป็นเครื่องมือหลักในการบันทึกภาพ ไมค์รุ่นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมที่คุณควรมีติดตัวไว้ด้วย เพราะจะช่วยให้การไลฟ์ลดของคุณเป็นไปได้อย่างราบรื่น ได้ยินเสียงที่คมชัด ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์ในอาคารหรือนอกอาคารก็ตาม ไมค์รุ่นนี้สามารถเพิ่มระดับความดังได้มากขึ้นอีก 10dB ทำให้คุณสามารถได้ยินเสียงของผู้พูดได้อย่างชัดเจนมากขึ้นอีกระดับ ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้ยินเสียงพูดเลยครับ


ไมค์รุ่นนี้ใช้งานได้อย่างสะดวก น้ำหนักเบา สามารถใช้งานร่วมกับกล้อง DSLR ได้หลายรุ่น แม้ว่าจะเป็นไมค์ที่เหมาะกับการไลฟ์สด แต่คุณสามารถประยุกต์นำมาใช้งานในด้านอื่น ๆ ได้ เพราะตัวไมค์ออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มช่อง 3.5mm มาอีกหนึ่งช่องเพื่อเสริมไมค์ธรรมดาเข้ามา และยังมีพอร์ตหูฟัง 3.5mm สำหรับใช้ Monitor เพื่อให้คุณได้ทำการตรวจสอบเสียงได้ตลอดเวลาอีกด้วย

รูปแบบการรับเสียงCardioid
ประเภทของแบตเตอรี่แบตเตอรี่ AAA
ระยะเวลาการใช้งานสูงสุดไม่ระบุ
คุณสมบัติอื่น ๆติดตั้งยางป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, มีพอร์ตเสียบไมค์และหูฟังสำหรับ Monitor เสียง, ปรับระดับเสียงได้
ฟังก์ชันป้องกันเสียงรบกวน
No.4

RODEไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMicro

ไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMicro 1
อ้างอิง:rode.com
ไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMicro 2
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
2,098 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
2,098 บาท
ราคาปานกลาง

ขนาดเล็กกะทัดรัดและน้ำหนักเบา พกพาสะดวก คุณภาพครบ

ถึงแม้ว่าไมค์ติดกล้องจาก RODE รุ่นนี้จะเป็นไมค์ขนาดเล็ก แต่ก็เป็นไมค์คุณภาพสูง เป็นไมค์ประเภท Cardioid Polar Pattern ที่สามารถจับเสียงที่อยู่ด้านหน้าไมค์ได้อย่างครบถ้วน เสียงที่ได้รับจะมีความคมชัดมากเป็นพิเศษ หากดูผ่านการบันทึกภาพจะรู้สึกได้ว่าเสียงมีความเป็นธรรมชาติมาก มีการตัดเสียงรบกวนออกให้เรียบร้อย อีกทั้งยังมี Rycote Lyre Shock Mount ที่ช่วยป้องกันไมค์สั่น ให้เสียงที่เข้ามามีความมั่นคงมากขึ้น


การตัดเสียงรบกวนของไมค์รุ่นนี้จะทำโดยเทคโนโลยี Mode Low Cut ที่แม้ว่าจะช่วยให้เสียงพูดชัดเจนมากขึ้น แต่ก็ไม่ทำให้เสียงแวดล้อมเงียบจนผิดธรรมชาติ สามารถนำมาใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างลื่นไหล ตัวไมค์มีดีไซน์และสีสันที่ดูเท่ เมื่อนำมาติดกับกล้องจะช่วยเพิ่มความโดดเด่นได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ ไมค์รุ่นนี้ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ในการทำงาน เพราะเป็นแบตเตอรี่แบบ Plug-in ที่เพียงแค่คุณเสียบสาย TRS เข้ากับตัวกล้องก็สามารถใช้งานได้ทันทีครับ

รูปแบบการรับเสียงCardioid
ประเภทของแบตเตอรี่แบตเตอรี่แบบ Plug-in
ระยะเวลาการใช้งานสูงสุดไม่ระบุ
คุณสมบัติอื่น ๆติดตั้ง Rycote Lyre Shock Mount ป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, ตัวกล้องขนาดเล็ก น้ำหนักเบา
ฟังก์ชันป้องกันเสียงรบกวน
No.5

Saramonic ไมค์ติดกล้อง รุ่น Vmic Recorder

ไมค์ติดกล้อง รุ่น Vmic Recorder 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ไมค์ติดกล้อง รุ่น Vmic Recorder 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
6,599 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
6,599 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

มีฟังก์ชันการใช้งานครบครัน เพื่อความเป็นมืออาชีพที่มากยิ่งขึ้น

Saramonic Vmic Recorder เป็นไมค์สำหรับกล้อง DSLR ที่สามารถเก็บเสียงได้อย่างมีคุณภาพ และยังสามารถทำการบันทึกส่วนของเสียงใส่การ์ด Micro SDHC ได้อย่างสะดวก โดยที่คุณภาพเสียงไม่ถูกลดทอนเลย เหมาะกับการนำมาใช้ในงานที่ต้องเก็บรายละเอียดเสียงมาก ๆ สามารถปรับรูปแบบการบันทึกเพื่อให้เลือกบันทึกเฉพาะเสียงพูดหรือเสียงที่ต้องการโฟกัสเท่านั้นได้ ส่วนเสียงรบกวนอื่น ๆ จะถกตัดออกโดยอัตโนมัติ


ความน่าสนใจของไมค์รุ่นนี้คือมาพร้อมกับหน้าจอ LCD ที่แสดงสถานะการทำงานของตัวไมค์อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบการตั้งค่าไมค์ผ่านหน้าจอนี้ได้อีกด้วย ตัวไมค์มีน้ำหนักเบามากเป็นพิเศษ สามารถติดตั้งกับกล้องได้โดยไม่รู้สึกติดขัด มาพร้อมกับฐานรองไมค์ที่ช่วยเสริมความมั่นคงในขณะใช้งาน อีกทั้งยังมีช่องเสียบหูฟังในตัว เพื่อที่คุณจะได้ทำการตรวจสอบเสียงที่เข้ามาในไมค์ได้ตลอดการบันทึกเสียงเลยครับ

รูปแบบการรับเสียงSuper Cardioid
ประเภทของแบตเตอรี่แบตเตอรี่ AA
ระยะเวลาการใช้งานสูงสุด10 ชั่วโมง
คุณสมบัติอื่น ๆมีฐานป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, มีพอร์ตเสียบหูฟังสำหรับ Monitor เสียง
ฟังก์ชันป้องกันเสียงรบกวน
No.6

RODEไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMic with Rycote (VMR-1)

ไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMic with Rycote (VMR-1) 1
อ้างอิง:rode.com
ไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMic with Rycote (VMR-1) 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
4,800 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ระบบลดเสียงรบกวนครบครัน ได้คุณภาพเสียงระดับสตูดิโอ

อีกหนึ่งไมค์ติดกล้องจากทาง RODE ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานในสตูดิโอโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกเสียง การอ่านข่าว การไลฟ์สด ไปจนถึงการบันทึกเพลง ก็สามารถนำไมค์รุ่นนี้มาช่วยเก็บเสียงทั้งหมดได้ มาพร้อมกับฟังก์ชันในการตัดเสียงรบกวนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเครื่องกรองอากาศหรือเสียงการทำงานของเครื่องปรับอากาศก็ตาม และตามสไตล์ของ RODE กล้องรุ่นนี้ก็มี Shock Mount ที่มาช่วยเสริมความมั่นคงให้กับตัวไมค์อีกด้วย


แม้ว่าจะเป็นไมค์ที่เหมาะกับการนำมาใช้งานในสตูดิโอ แต่ไมค์รุ่นนี้ก็พ่วงระบบป้องกันเสียงลมหรือ Windshield มาให้คุณ เพื่อการตัดเสียงอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถติดตั้งกับกล้องได้หลายรุ่น แม้ว่าตัวไมค์จะดูมีขนาดที่ใหญ่ แต่ก็มีน้ำหนักเบา สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก สำหรับมือใหม่หรือคนที่สนใจจะทำการไลฟ์สดกันเอง ไมค์รุ่นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ผลงานของคุณมีคุณภาพและดูเป็นมืออาชีพมากขึ้นครับ

รูปแบบการรับเสียงSuper Cardioid
ประเภทของแบตเตอรี่แบตเตอรี่ 9V
ระยะเวลาการใช้งานสูงสุด100 ชั่วโมง
คุณสมบัติอื่น ๆติดตั้ง Rycote® Lyre® Shock Mount ป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, มีระบบป้องกันเสียงลม, ปรับระดับการรับเสียงได้
ฟังก์ชันป้องกันเสียงรบกวน
No.7

Saramonicไมค์ติดกล้อง รุ่น SR-PMIC1

ไมค์ติดกล้อง รุ่น SR-PMIC1 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ไมค์ติดกล้อง รุ่น SR-PMIC1 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,900 บาท
ราคาปานกลาง

มีประสิทธิภาพเกินขนาด ตัดเสียงกระแทกได้ ใช้งานได้สะดวก

ไมค์รุ่นนี้โดดเด่นในเรื่องของการรับเสียงที่ชัดเจน มีคุณภาพ สามารถรับเสียงเฉพาะทางได้อย่างแม่นยำ เหมาะกับการนำมาใช้งานนอสถานที่ เพราะสามารถจัดการกับเสียงที่เข้ามาในไมค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเสียงคนพูด เสียงที่เกิดจากธรรมชาติ หรือเสียงแวดล้อมใด ๆ ก็สามารถทำการบันทึกเสียงที่ต้องการได้อย่างคมชัดโดยที่จะไม่มีการกลบเสียงหลัก ใช้งานสะดวก ติดตั้งง่าย รองรับการใช้งานร่วมกับกล้องหลายรุ่น


ไมค์รุ่นนี้มีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการพกพา สามารถปรับคลื่นความถี่ให้ต่ำลงเพื่อให้ไมค์โฟกัสเฉพาะเสียงพูดได้ มีสวิชต์สำหรับปรับการใช้งานที่สามารถช่วยให้คุณใช้งานได้อย่างสะดวก สามารถตัดเสียงเดินหรือเสียงเครื่องปรับอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะเป็นไมค์ที่มีราคาไม่สูงมากแต่ก็สามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุม ส่วนของฐานไมค์สามารถยึดกับกล้องได้อย่างมั่นคง ไม่ทำให้ไมค์สั่นในระหว่างใช้งานครับ

รูปแบบการรับเสียงSuper Cardioid / Unidirectional
ประเภทของแบตเตอรี่แบตเตอรี่แบบ Plug-In
ระยะเวลาการใช้งานสูงสุดไม่ระบุ
คุณสมบัติอื่น ๆปรับความถี่ให้เหมาะกับเสียงพูด
ฟังก์ชันป้องกันเสียงรบกวน
No.8

Comicaไมค์ติดกล้อง รุ่น CVM-V02O

ราคาอ้างอิง
750 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ไมค์คุณภาพดีในราคาประหยัด สามารถรับเสียงแบบรอบทิศทาง

Comica รุ่น CVM-V02O เป็นไมค์ขนาดเล็กที่สามารถใช้งานร่วมกับกล้องได้หลายรุ่น ถึงแม้ว่าจะเป็นไมค์ขนาดเล็ก แต่ก็สามารถเก็บเสียงได้เป็นอย่างดี ไมค์รุ่นนี้เป็นไมค์ประเภท Ominidirectional ที่สามารถรับเสียงได้รอบทิศทาง จึงอาจจะไม่เหมาะกับงานที่เน้นในเรื่องของเสียงพูดเป็นหลัก แต่ถ้าหากเป็นการบันทึกภาพแบบเป็นการพูดและเก็บบรรยากาศรอบ ๆ ไปด้วยจะสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ


ไมค์รุ่นนี้สามารถใช้งานได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องมีแบตเตอรี่ เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน น้ำหนักเบา พกพาได้อย่างสะดวก แม้ว่าจะเป็นไมค์ที่รับเสียงแบบรอบทิศทาง แต่ก็มีฟังก์ชันในการกรองเสียงระดับหนึ่ง สามารถนำมาใช้ประกอบการสตรีมหรือการทำคอนเทนต์ส่วนตัวได้ ตัวไมค์ติดตั้งง่ายและไม่ต้องตั้งค่าใด ๆ ให้ยุ่งยาก สามารถใช้งานได้เลย ใครที่มองหาไมค์ติดกล้องราคาประหยัดมาใช้งานก็สามารถเลือกไมค์รุ่นนี้มาใช้ได้ครับ

รูปแบบการรับเสียงOminidirectional
ประเภทของแบตเตอรี่ไม่ระบุ
ระยะเวลาการใช้งานสูงสุดไม่ระบุ
คุณสมบัติอื่น ๆทำงานได้โดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่
ฟังก์ชันป้องกันเสียงรบกวน
No.9

SYNCOไมค์ติดกล้อง รุ่น Mic - M2S Shotgun Microphone

ไมค์ติดกล้อง รุ่น Mic - M2S Shotgun Microphone 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ไมค์ติดกล้อง รุ่น Mic - M2S Shotgun Microphone 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
790 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
790 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ใช้ได้ทั้งกล้องและโทรศัพท์มือถือ เหมาะกับ Content Creator

หากดูเพียงผิวเผินแล้ว ไมค์รุ่นนี้อาจจะดูไม่เหมาะกับงานขนาดใหญ่ แต่แท้จริงแล้วไมค์รุ่นนี้สามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุม โดยตัวไมค์ออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ทั้งกับกล้องและโทรศัพท์มือถือ จึงเหมาะกับกลุ่ม Content Creator ที่ทำงานในสตูดิโอหรือในบ้านเป็นหลัก ตัวไมค์สามารถรับเสียงได้จากรอบด้าน รวมถึงเสียงลมด้วย ดังนั้นก่อนนำมาใช้งานควรตรวจสอบจุดวางไมค์ให้ดีก่อนว่ามีลมแทรกเข้ามาหรือไม่ 


อย่างไรก็ตาม ไมค์รุ่นนี้ก็มีระบบตัดเสียงรบกวนมาให้คุณใช้งาน แม้ว่าจะไม่ได้ตัดเสียงเหล่านั้นได้สมบูรณณ์มาก แต่ก็อยู่ในระดับที่คุณสามารถนำเสนอผลงานได้มีคุณภาพในระดับหนึ่ง ตัวไมค์มาพร้อมสายสำหรับเชื่อมต่อ 2 แบบ คือสายเชื่อมต่อ 3.5 mm TRS ที่ไว้ใช้สำหรับกล้อง และสายเชื่อมต่อ 3.5 mm TRRS ที่ไว้ใช้สำหรับโทรศัพท์ มีปุ่ม High - Pass Filter เพือช่วยให้ไมค์โฟกัสเฉพาะเสียงพูดได้ด้วยครับ

รูปแบบการรับเสียงOminidirectional
ประเภทของแบตเตอรี่ถ่าน AA
ระยะเวลาการใช้งานสูงสุด110 ชั่วโมง
คุณสมบัติอื่น ๆใช้งานร่วมกับโทรศัพท์มือถือ
ฟังก์ชันป้องกันเสียงรบกวน
No.10

ANDOERไมค์ติดกล้อง รุ่น Recording Condenser Microphone

ไมค์ติดกล้อง รุ่น Recording Condenser Microphone  1
อ้างอิง:andoer.com
ไมค์ติดกล้อง รุ่น Recording Condenser Microphone  2
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
881 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
881 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ไมโครที่ให้คุณภาพเกินราคา ต้านทาน EMI อย่างมีประสิทธิภาพ

ไมค์รุ่นนี้เป็นไมค์ราคาประหยัดที่มีราคาไม่ถึง 1,000 บาท คุณจึงสามารถซื้อเพื่อมาใช้ประกอบการฝึกบันทึกภาพได้อย่างไม่ติดขัด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นไมค์ที่มีราคาจับต้องได้ง่าย แต่ก็มีประสิทธิภาพในการบันทึกเสียงที่น่าสนใจ ด้วยคุณสมบัติในการตัดเสียงรบกวนได้เป็นอย่างดี ทำใหุ้ณสามารถนำไมค์รุ่นนี้มาใช้งานได้ในหลาย ๆ สถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกภาพภายในสตูดิโอหรือการบันทึกภาพนอกสถานที่ก็ตามครับ


ไมค์รุ่นนี้สามารถปรับเพิ่มลดคลื่นความถี่เสียงได้ถึง 200Hz ตัวไมค์มีความทนทานสูง เพราะผลิตมาจากอัลลอยด์คุณภาพดี ทนต่อแรงกระแทก แต่ก็มีน้ำหนักเบา พกพาได้อย่างสะดวก ใช้งานได้อย่างมั่นใจในคุณภาพ นอกจากนี้ยังมีวิธีการเชื่อมต่อกับกล้องที่ไม่ยุ่งยาก เป็นไมค์ติดกล้องอีกหนึ่งรุ่นที่มือใหม่ในวงการบันทึกภาพสามารถนำมาใช้เริ่มต้นทำงานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ชอบบันทึกภาพนอกสถานที่ เพราะไมค์รุ่นนี้โดดเด่นในเรื่องของความแข็งแรงเป็นพิเศษครับ

รูปแบบการรับเสียงCardioid
ประเภทของแบตเตอรี่แบตเตอรี่ AA
ระยะเวลาการใช้งานสูงสุด100 ชั๋วโมง
คุณสมบัติอื่น ๆติดตั้ง Shock Mount ป้องกันเสียงสั่นสะเทือน, ปรับระดับเสียงได้
ฟังก์ชันป้องกันเสียงรบกวน

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับไมค์ติดกล้อง

สำหรับคนที่คิดจะเริ่มถ่ายวิดีโอต่าง ๆ แบบจริงจังก็อาจจะเริ่มคิดหาไมค์ติดกล้อง DSLR แต่อาจจะยังมีคำถามและข้อสงสัยบางอย่างอยู่ ในวันนี้ เราจึงมีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันครับ

ไมค์ติดกล้อง DSLR จำเป็นต้องใช้เฉพาะของแบรนด์กล้องนั้น ๆ ไหม

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

สำหรับไมค์ติดกล้อง DSLR นั้น เราไม่จำเป็นจะกล้องใช้ให้ตรงกับแบรนด์ของกล้องก็ได้ครับ โดยปกติแล้วแบรนด์กล้องมักจะทำอุปกรณ์พวกนี้พ่วงออกมาไว้จำหน่ายอยู่แล้ว บางแบรนด์อาจจะมีฟีเจอร์พิเศษเมื่อใช้ร่วมกัน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วไม่ได้มีอะไรที่พิเศษกว่ากันมากครับ เพราะฉะนั้น สามารถเลือกซื้อแบรนด์อื่น ๆ ให้ตรงตามฟีเจอร์การใช้งานและระดับราคาที่เราต้องการได้เลยครับ แต่สิ่งที่เราเราควรดูจริง ๆ ก่อนซื้อก็คือ Port การเชื่อมต่อของไมค์ตัวนั้นว่าสามารถใช้งานกับกล้องของเราได้หรือไม่มากกว่าครับ

ไมค์ติดกล้อง DSLR ใช้กับโทรศัพท์มือถือได้ไหม?

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

ไมค์ติดกล้อง DSLR สามารถใช้กับกล้องมือถือได้ หากเป็น Port การเชื่อมต่อแบบ AUX 3.5 แต่ตัวสายสำหรับเชื่อมต่อนั้นจะต้องเป็นแบบ TRRS ซึ่งจะมีข้อต่ออยู่ 3 ข้อจึงจะสามารถส่งผ่านข้อมูลเสียงจากไมค์ไปที่ Smartphone ได้ครับ แต่ถ้าเกิด Smartphone รุ่นนั้น ไม่มี Port AUX เราจำเป็นจะต้องหา Dongle USB-C to AUX 3.5mm มาเสียบก่อนเพื่อแปลง Port ให้เหมาะสม แล้วค่อยนำสาย AUX แบบ TRRS มาต่อครับ นอกจากนี้ เราควรจะเลือกสาย AUX ที่มีการเคลือบทองมาบริเวณหัว Connector ก็จะทำให้รับส่งสัญญาณได้ดีมากขึ้นครับ

คำแนะนำสำหรับการติดไมค์กับกล้องให้เสียงออกมาคมชัด ไม่บังหน้าจอ

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

จริง ๆ แล้วไมค์ติดกล้องนั้น ถ้าเราเลือกเป็นแบบในลักษณะของ Shotgun ที่มีความยาวมาก ๆ และสามารถปรับองศาในการรับเสียงมาที่ด้านหน้าตรง ๆ ได้ เราสามารถที่จะอยู่ห่างจากไมค์ได้ในระยะหนึ่ง ซึ่งเพียงพอที่ตัวไมค์จะไม่เข้ามารกอยู่ใน Frame ภาพของเรา แต่ถ้าไมค์ที่เรามีนั้นต้องเข้ามาใกล้กับตัวแบบเพื่อรับเสียงให้ชัดเจน ผมแนะนำให้ซื้อขาไมค์ในลักษณะแบบข้ามหัวมาใช้งานจะดีกว่าครับ โดยพยายามยกขาตั้งขึ้นสูงเลยหัวของเราขึ้นไปเล็กน้อย แล้วหันจุดรับเสียงของไมค์มาบริเวณปากของเรา จะช่วยซ่อนไมค์ให้อยู่นอกเฟรมภาพได้แต่ยังได้เสียงที่ชัดเจนอยู่ครับ

ไมค์ติดกล้อง DSLR ใช้กับกล้อง Mirrorless ได้ไหม?

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

ไมค์ติดกล้องนั้นจะขึ้นอยู่กับ Port การเชื่อมต่อเสียมากกว่าครับว่าสามารถจะใช้กับกล้องตัวนั้น ๆ ได้ไหม ไม่ได้แบ่งแยกว่าจะเป็น DSLR หรือ Mirrorless โดยส่วนใหญ่แล้ว Port การเชื่อมต่อในกล้อง DSLR จะมีครบเลยทั้ง AUX กับ USB แต่ถ้าเป็น Mirrorless รุ่นเล็ก ๆ หรือเป็นระดับ Entry Level ที่ไม่ได้มีการดีไซน์มาเพื่อใช้งานในการถ่ายวิดีโอโดยตรง ก็อาจจะมีการตัด Port ออกไป ทำให้เราต้องตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อว่า ไมค์ที่เราต้องการมันใช้กับกล้องเราได้จริง ๆ ไหม ถ้า Port ไม่ตรงกันก็อาจจะซื้อ Adapter มาแปลงพอร์ตให้เข้ากับตัวกล้องของเราแทนก็ได้ครับ

บทความไมค์ที่เกี่ยวข้อง

จริง ๆ แล้ว อุปกรณ์เสริมอย่างไมค์ มีให้เลือกใช้งานหลายประเภท อย่างเช่นไมค์อัดเสียงที่เหมาะกับการใช้งานในห้องอัด หรือการอัดคลิปสอน เพราะมีฟังก์ชันตัดเสียงรบกวนและสามารถให้เสียงที่คมชัดกว่า และไมค์เฉพาะทางอย่างไมค์สำหรับแคสเกม เป็นต้น

บทส่งท้าย

หลังจากที่ได้แนะนำวิธีการเลือกไมค์ติดกล้อง รวมไปถึงการจัดอันดับไมค์ติดกล้องทั้ง 10 อันดับ ที่ผู้คนนิยมซื้อไปใช้งานกัน จนมียอดขายสูงสุดทางหน้าร้านค้าออนไลน์ มีรุ่นไหน ยี่ห้อใดที่ทางคุณผู้อ่านถูกอกถูกใจกันบ้างหรือไม่ครับ ? นอกจากนี้ เราขอแนะนำให้ตรวจสอบพอร์ตการเชื่อมต่อของไมค์ติดกล้องว่าสามารถใช้กับกล้อง DSLR ของคุณได้หรือไม่ รวมไปถึงลักษณะและดีไซน์ของไมค์ติดกล้องแต่ละรุ่นมีความเหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานของคุณหรือเปล่า เพื่อให้สามารถบันทึกเสียงได้อย่างลื่นไหลไม่มีติดขัดครับ

TOP 5 ไมค์ติดกล้อง DSLR แนะนำ

อันดับที่ 1: RODEไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMic Pro

อันดับที่ 2: BOYAไมค์ติดกล้อง รุ่น BY-BM3031

อันดับที่ 3: Saramonicไมค์ติดกล้อง รุ่น SR-M3

อันดับที่ 4: RODEไมค์ติดกล้อง รุ่น VideoMicro

อันดับที่ 5: Saramonic ไมค์ติดกล้อง รุ่น Vmic Recorder

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. กล้อง
  3. อุปกรณ์กล้อง
  4. 10 อันดับ ไมค์ติดกล้อง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 เสียงคมชัด

ค้นหาตามหมวดหมู่