mybest
ไมโครเวฟ

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. เครื่องใช้ในครัว
  3. เตาอบ, ไมโครเวฟ
  4. 10 อันดับ ไมโครเวฟ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทนทาน ประหยัดไฟ
  • 10 อันดับ ไมโครเวฟ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทนทาน ประหยัดไฟ 1
  • 10 อันดับ ไมโครเวฟ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทนทาน ประหยัดไฟ 2
  • 10 อันดับ ไมโครเวฟ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทนทาน ประหยัดไฟ 3
  • 10 อันดับ ไมโครเวฟ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทนทาน ประหยัดไฟ 4
  • 10 อันดับ ไมโครเวฟ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทนทาน ประหยัดไฟ 5

10 อันดับ ไมโครเวฟ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทนทาน ประหยัดไฟ

เตาอบไมโครเวฟหรือที่มักเรียกกันสั้น ๆ ว่า "ไมโครเวฟ" ถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องมีติดไว้แทบทุกครัวเรือน เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับการอุ่นหรือประกอบอาหารได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งไมโครเวฟหลายรุ่นในยุคนี้ยังมีหลากหลายฟังก์ชันเสริมที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการอบไอน้ำ อบลมร้อน ทำขนมเค้ก ทอดไร้น้ำมัน เป็นต้น


ในบทความนี้เราจะมาแชร์วิธีการเลือกไมโครเวฟให้เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละครัวเรือนประกอบกับคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องใช้ไฟฟ้า และยังมี 10 อันดับ ไมโครเวฟ จากแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีคุณภาพ ใช้งานง่ายและมีฟังก์ชันหลากหลาย โดยมีตั้งแต่รุ่นกะทัดรัดสำหรับครอบครัวขนาดเล็กและรุ่น 32 ลิตรขึ้นไปสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่มาแนะนำเพิ่มเติมด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 25/01/2024
ศรัณย์ สุวรรณ์ (วี)
ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องใช้ไฟฟ้า
ศรัณย์ สุวรรณ์ (วี)

คุณวีเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านครอบคลุมทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น เครื่องซักผ้า ทีวี หม้อหุงข้าว และอีกหลายประเภท โดยประจำอยู่ตำแหน่งฝ่ายขายแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในสถานประกอบการค้าปลีกขนาดใหญ่แห่งหนึ่งมาเป็นระยะเวลามากว่า 12 ปี โดยให้คำปรึกษาและบริการให้กับทั้งกลุ่มลูกค้าบุคคลและลูกค้าองค์กร ซึ่งตลอดระยะเวลาการทำงานในด้านนี้ คุณวีได้มีโอกาสไปฝึกอบรมและทดสอบสินค้าประเภทต่าง ๆ กับบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าหลากหลายแบรนด์ดัง จึงมีความรู้และความเข้าใจในการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ตรงกับวตถุประสงค์ต่าง ๆ รวมทั้งได้รับข้อมูลของผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่จะวางขายในตลาดอยู่เรื่อย ๆ นอกจากนี้ คุณวียังมีหน้าที่ศึกษาข้อมูลสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าจากแบรนด์อื่น ๆ นอกเหนือจากแบรนด์ที่ตนเองดูแล เพื่อนำมาเปรียบเทียบ หาจุดเด่นในการขายและเพิ่มเติมความรู้ใหม่ ๆ เพื่อแนะนำให้กับลูกค้าที่มาซื้อที่ร้านได้อย่างถูกต้องเหมาะสมมากที่สุด

ประวัติของ ศรัณย์ สุวรรณ์ (วี)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

ไมโครเวฟทำอะไรได้บ้าง ต่างกับเตาอบไฟฟ้าอย่างไร

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

ไมโครเวฟจะเหมาะกับคนที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบ เน้นความสะดวกรวดเร็วเป็นหลัก แต่เตาอบไฟฟ้าจะเหมาะกับคนที่มีเวลาทำอาหารและชอบทำอาหารหลากหลายประเภท รวมถึงการทำเกเกอรี่ด้วย

ไมโครเวฟทำอะไรได้บ้าง ต่างกับเตาอบไฟฟ้าอย่างไร

หลานคนมักสงสัยว่าเตาอบไฟฟ้า (Oven) และไมโครเวฟ (Microwave) นั้นต่างกันอย่างไร และใช้งานแทนกันได้หรือไม่ จึงขออธิบายแบบง่าย ๆ ดังนี้


ไมโครเวฟเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำงานโดยใช้คลื่นไมโครเวฟเป็นหลัก ส่วนเตาอบไฟฟ้าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำงานโดยใช้ระบบความร้อนที่ได้จากพลังงานความร้อนเป็นหลัก ซึ่งพลังงานความร้อนนั้นถูกแปลงมาจากพลังงานไฟฟ้า ถ้าหากเทียบกันในส่วนของฟังก์ชันการทำงานแล้ว ไมโครเวฟจะใช้งานง่ายและมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย แม้จะไม่ได้มีฟังก์ชันในการทำอาหารที่ครบครันเท่ากับเตาอบไฟฟ้า แต่ไมโครเวฟจะประหยัดเวลาในการทำอาหารมากกว่าเตาอบไฟฟ้า 


ทั้งนี้ เตาอบไฟฟ้าจะสามารถเลือกอุณหภูมิในการประกอบอาหารได้ชัดเจน จึงช่วยคงรสชาติของอาหารได้ดีกว่า และสามารถทำอาหารบางชนิดที่ไม่สามารถทำผ่านไมโครเวฟได้ เช่น การปิ้งย่าง การอบขนมปัง การทำพิซซ่า หรือการอบไก่งวง เป็นต้น แต่แน่นอนว่าเตาอบไฟฟ้าจะกินไฟมากกว่าไมโครเวฟด้วย

ไมโครเวฟมีกี่ประเภท

ไมโครเวฟมีกี่ประเภท

ปัจจุบันไมโครเวฟไม่ได้มีแค่แบบที่ใช้สำหรับการอุ่นอาหารให้ร้อนเท่านั้น เพราะหลาย ๆ ยี่ห้อมีการผลิตรุ่นที่มีฟังก์ชันการทำงานหลากหลาย โดยปัจจุบันสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้


ไมโครเวฟแบบธรรมดา เป็นไมโครเวฟที่พบเห็นได้ทั่วไป ซึ่งมีหลักการทำงานโดยการใช้คลื่นไมโครเวฟให้ความร้อนในการอบ อุ่น หรือต้มอาหาร รวมทั้งสามารถละลายน้ำแข็งสำหรับในกรณีที่ต้องการทำอาหารเร่งด่วน เช่น การละลายอาหารแช่แข็ง เนื้อสัตว์แช่แข็ง เป็นต้น

ไมโครเวฟแบบย่าง เป็นไมโครเวฟที่รวมเตาอบไมโครเวฟและเตาอบไฟฟ้าไว้ในเครื่องเดียวกัน โดยมีการใช้คลื่นไมโครเวฟร่วมกับขดลวดความร้อนที่ติดตั้งบนผนังเครื่องด้านบน เพื่อให้สามารถใช้ฟังก์ชันย่างในการทำอาหารได้ ซึ่งจะทำให้อาหารมีความกรุบกรอบบริเวณผิวด้านนอกเพิ่มเติม

ไมโครเวฟแบบอบลมร้อน เป็นไมโครเวฟที่นำระบบอบลมร้อนมาใช้ร่วมกับระบบคลื่นไมโครเวฟ โดยตัวเครื่องจะมีพัดลมเป่าความร้อนเพื่อให้อากาศหมุนเวียนตลอดเวลา ทำให้สามารถตั้งอุณหภูมิได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ สามารถใช้ทำอาหารได้ทั้งการอบ ย่าง หรืออุ่นอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้อบขนมปังหรือเค้ก

ไมโครเวฟแบบอบไอน้ำ เป็นไมโครเวฟที่มาพร้อมกับเทคโนลียทันสมัยด้วยระบบไอน้ำ มีลักษณะการทำงานโดยใช้ความร้อนแบบอบไอน้ำ ช่วยรักษาคุณค่าทางสารอาหารได้เป็นอย่างดี ทำให้อาหารไม่แห้งจนเกินไป จึงเหมาะกับการใช้ทำอาหารประเภทนึ่งเป็นอย่างมาก

วิธีการเลือกไมโครเวฟ

การพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ก่อนการเลือกซื้อจะช่วยให้คุณได้ไมโครเวฟที่ช่วยตอบโจทย์ความต้องการในครัวเรือนมากที่สุด โดยมีข้อแนะนำในการเลือกเบื้องต้น ดังนี้

1

อันดับแรก ควรพิจารณาขนาดความจุของไมโครเวฟให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในบ้าน

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

ยิ่งขนาดความจุใหญ่จะยิ่งมีราคาสูงขึ้นและกินไฟมากขึ้น จึงขอแนะนำให้เลือกขนาดให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ใช้งานและพฤติกรรมการใช้งานเป็นหลัก

อันดับแรก ควรพิจารณาขนาดความจุของไมโครเวฟให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในบ้าน

ไมโครเวฟจะมีขนาดความจุให้เลือกตั้งแต่ 18 - 40 ลิตร ซึ่งการเลือกขนาดความจุให้เหมาะสมนั้นมีความสำคัญต่อการใช้งานอย่างมาก เพราะหากไมโครเวฟที่ใช้ในงานมีขนาดเล็กมากเกินไปเมื่อเทียบกับพฤติกรรมการใช้งานของคนในครอบครัว อาจทำให้ต้องมีการใช้งานไมโครเวฟบ่อยขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้มีค่าไฟฟ้าที่สูงมากขึ้น 


ดังนั้น อันดับแรกในการเลือกซื้อไมโครเวฟจึงขอแนะนำให้เลือกขนาดความจุให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในบ้าน


ครอบครัวขนาดเล็ก ที่มีจำนวนสมาชิก 1 - 2 คน อาศัยอยู่คอนโดหรือหอพัก แนะนำให้เลือกใช้ขนาดไม่เกิน 23 ลิตร โดยอาจเลือกเป็นไมโครเวฟแบบธรรมดาหรือแบบที่มีระบบอื่นเพิ่มด้วยก็ได้

ครอบครัวขนาดกลาง ที่มีจำนวนสมาชิก 3 - 4 คน แนะนำให้เลือกใช้ขนาด 23 - 30 ลิตร ซึ่งด้วยขนาดความจุนี้มักจะมาพร้อมกับฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายอยู่ในเครื่องเดียวกัน เช่น ระบบไมโครโครเวฟและระบบย่าง ที่สามารถเลือกระบบการใช้งานอย่างใดอย่างหนึ่งในเครื่องเดียวกันได้

ครอบครัวขนาดใหญ่ ที่มีจำนวนสมาชิกมากกว่า 4 คน ขอแนะนำขนาดตั้งแต่ 32 ลิตรขึ้นไป โดยส่วนใหญ่ขนาดความจุนี้จะได้ฟังก์ชันการใช้งานที่ผสมผสานการทำงานหลายระบบครบจบในเครื่องเดียว อย่างแบบ 4 in 1 ที่รวมระบบการทำงานตั้งแต่ระบบไมโครเวฟ ระบบย่าง ระบบอบลมร้อน และระบบอบไอน้ำ 

ศรัณย์ สุวรรณ์ (วี)
ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องใช้ไฟฟ้า
ศรัณย์ สุวรรณ์ (วี)

ขนาดความจุของไมโครเวฟจะส่งผลต่อขนาดตัวเครื่องด้วยเช่นกัน ดังนั้น คนที่อาศัยอยู่คอนโดหรือหอพัก หรือบ้านที่มีพื้นที่ในครัวจำกัด ก็ควรหลีกเลี่ยงการซื้อความจุที่มากเกินไป เพราะอาจะทำให้เกะกะและไม่สะดวกในการใช้งานได้ อีกทั้งในห้องครัวมันมีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่าง จึงต้องคำนึงถึงตำแหน่งที่เหมาะสมในการจัดวางเพื่อความปลอดภัยด้วย

2

สำหรับครอบครัวขนาดเล็ก แนะนำให้เลือกไมโครเวฟรุ่นที่มีฟังก์ชันเพียงพอต่อการใช้งานและเหมาะกับสไตล์การทำอาหารของสมาชิกในบ้าน

หลักจากที่เลือกขนาดความจุได้แล้วจึงค่อยเลือกรุ่นที่มีฟังก์ชันตรงตามต้องการ โดยสำหรับครอบครัวขนาดเล็กขอแนะนำให้เลือกตามแนวทางต่อไปนี้

ถ้าเน้นความสะดวกรวดเร็วและใช้งานง่ายให้เลือกรุ่นที่มีฟังก์ชันพื้นฐานครบก็ถือว่าเพียงพอ

ถ้าเน้นความสะดวกรวดเร็วและใช้งานง่ายให้เลือกรุ่นที่มีฟังก์ชันพื้นฐานครบก็ถือว่าเพียงพอ

แม้ครอบครัวขนาดเล็กที่มีจำนวนสมาชิกน้อยจะไม่ต้องใช้งานไมโครเวฟประกอบอาหารมากเท่าครอบครัวใหญ่ แต่ไลฟ์สไตล์และการทำอาหารของแต่ละบ้านก็แตกต่างกันไป จึงขอแนะนำให้เลือกรุ่นที่มีฟังก์ชันเพียงพอต่อการใช้งาน ไม่มากและไม่น้อยเกินไปจนไม่คุ้มค่ากับการใช้งานได้


โดยทั่วไปแล้วไมโครเวฟหลาย ๆ รุ่นจะมีฟังก์ชันการทำงานพื้นฐานมาให้อยู่แล้ว ซึ่งฟังก์ชันที่สามารถพบได้ในไมโครเวฟเกือบทุกรุ่นคือระบบอุ่นอาหาร (Reheating) สามารถใช้อุ่นอาหารที่จัดเก็บในตู้เย็นหรืออาหารอุณหภูมิห้องได้ ระบบละลายน้ำแข็ง (Defrost) สามารถใช้ละลายอาหารแช่แข็ง หรือเนื้อสัตว์แช่แข็งที่ต้องการนำมาประกอบอาหารได้ทันที


นอกจากนี้ การเลือกใช้ไมโครเวฟที่ใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อน จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานมากขึ้น เช่น มีระดับความร้อนและเวลาให้เลือกปรับได้ตามประเภทของอาหาร หรือมีโปรแกรมทำอาหารอัตโนมัติมาให้เลือก อาทิ โปรแกรมอุ่นข้าว โปรแกรมอุ่นอาหารจานด่วน โปรแกรมอุ่นชากาแฟ เป็นต้น

ศรัณย์ สุวรรณ์ (วี)
ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องใช้ไฟฟ้า
ศรัณย์ สุวรรณ์ (วี)

หากบ้านไหนที่ประกอบอาหารไม่เยอะ ก็สามารถเลือกซื้อไมโครเวฟแบบธรรมดาที่มีฟังก์ชันพื้นฐานครบได้ เพราะมีราคาไม่แพงและใช้งานง่าย แต่หากเน้นการใช้งานหรือประกอบอาหารมากขึ้น ขอแนะนำให้มองหาไมโครเวฟขนาดเล็ก แต่เป็นรุ่นที่มีราคาสูงขึ้นและมีฟังก์ชันเพิ่มเติมกว่าพื้นฐาน เช่น รุ่นที่มีระบบปิ้งและย่าง รุ่นที่มีฟังก์ชันอุ่นกรอบ หรือรุ่นที่มีโปรแกรมปรุงอาหารแบบเร่งด่วน เป็นต้น

เลือกระบบแบบ Manual (สวิตช์หมุน/ลูกบิด) หรือระบบแบบ Digital (แป้นกด/สัมผัส) ก็ได้ตามการใช้งานและงบประมาณ

เลือกระบบแบบ Manual (สวิตช์หมุน/ลูกบิด) หรือระบบแบบ Digital (แป้นกด/สัมผัส) ก็ได้ตามการใช้งานและงบประมาณ

ไมโครเวฟขนาดเล็กจะมีระบบการทำงานหลักให้เลือก 2 ระบบ คือ ระบบ Manual สวิตช์หมุนหรือแบบลูกบิด และระบบ Digital แป้นกดหรือแบบสัมผัส ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ตามการใช้งานและงบประมาณ โดยจะมีข้อแตกต่างกัน ดังนี้


ระบบ Manual สวิตช์หมุนหรือแบบลูกบิด เป็นระบบการทำงานที่ใช้งานง่าย ด้วยการหมุนลูกบิดตั้งอุณหภูมิและเวลา เหมาะสำหรับครอบครัวที่เน้นอุ่นอาหารทั่วไปหรือละลายอาหารแช่แข็ง ซึ่งในขณะที่เครื่องทำงานก็สามารถปรับเพิ่ม-ลดอุณหภูมิหรือเวลาได้ตามต้องการ

ระบบ Digital แป้นกดหรือแบบสัมผัส เป็นระบบการทำงานด้วยการกดหรือสัมผัสบนแถบฟังก์ชันดิจิตอล เหมาะสำหรับครอบครัวที่ต้องการความสะดวกสบายในการทำอาหาร เพียงแค่กดเลือกโปรแกรมทำอาหารอัตโนมัติก็ไม่ต้องเสียเวลาตั้งค่าเองอุณหภูมิและเวลาเองให้ยุ่งยาก


อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการไมโครเวฟที่ใช้แล้วทนทานและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ควรเลือกใช้งานระบบแบบ Manual หรือลูกบิด เพราะเป็นแบบระบบลาน จึงมีการทำงานไม่ซับซ้อนและมีโอกาสเกิดการชำรุดได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับระบบแบบ Digital ที่เป็นปุ่มกดหรือสัมผัส ซึ่งเมื่อเกิดการชำรุดขึ้น อาจมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่สูง

3

สำหรับครอบครัวขนาดกลาง-ใหญ่ แนะนำให้เลือกไมโครเวฟขนาดใหญ่ที่มีฟังก์ชันหลากหลายและเทคโนโลยีเสริมมากขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน

ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญ

ครอบครัวขนาดกลาง (3 - 4 คน) และขนาดใหญ่ (4 คนขึ้นไป) แนะนำไมโครเวฟระบบย่าง ไมโครเวฟระบบอบลมร้อน หรือไมโครเวฟระบบอบไอน้ำที่มีฟังก์ชันทำอาหารได้มากกว่าการอุ่นอาหารจะเหมาะสมที่สุด

สำหรับครอบครัวขนาดกลาง-ใหญ่ แนะนำให้เลือกไมโครเวฟขนาดใหญ่ที่มีฟังก์ชันหลากหลายและเทคโนโลยีเสริมมากขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน

โดยทั่วไปแล้วครอบครัวขนาดกลางและขนาดใหญ่จะมีความถี่ในการใช้งานไมโครเวฟมากกว่าครอบครัวเล็กอยู่แล้ว และมักจะมีการประกอบอาหารที่หลากหลายกว่าด้วย ดังนั้น จึงขอแนะนำให้เลือกรุ่นที่มีฟังก์ชันเสริมที่มากขึ้นกว่าระบบอุ่นอาหารพื้นฐาน ซึ่งปัจจุบันไมโครเวฟขนาดใหญ่หลาย ๆ รุ่นจะมีระบบการทำอาหารเพิ่มเข้ามา ได้แก่


ระบบย่าง เหมาะสำหรับเมนูย่างหรืออุ่นอาหารให้มีความเกรียมเล็กน้อย เสมือนกับกับการย่างด้วยเตาถ่าน
ระบบอบลมร้อน เหมาะสำหรับคนที่ชอบอบขนมหรือทำเค้ก แต่มีพื้นที่จำกัด จึงใช้แทนเตาอบขนมขนาดใหญ่
ระบบอบไอน้ำ เหมาะสำหรับการทำอาหารประเภทนึ่ง หรือทำอาหารให้มีความนุ่ม เช่น การทำขนมปัง


นอกเหนือจากระบบหลัก ๆ เหล่านี้แล้ว ผู้ผลิตแต่ละแบรนด์ยังได้มีการคิดค้นเทคโนโลยีเสริมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้น อาทิ ระบบการสั่งงานไมโครเวฟด้วยเสียง โดยสั่งการและควบคุมการทำงานด้วยเสียงผ่านแอปพลิเคชัน ระบบล็อกเพื่อความปลอดภัยสำหรับเด็ก และระบบเซนเซอร์ภายใน เพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวภายในไมโครเวฟ ซึ่งการเลือกใช้ไมโครเวฟที่มีเทคโนโลยีเสริมเหล่านี้จะช่วยประหยัดเวลาในการปรุงอาหารได้ และยังเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้มากขึ้นกว่าเดิม

ศรัณย์ สุวรรณ์ (วี)
ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องใช้ไฟฟ้า
ศรัณย์ สุวรรณ์ (วี)

นอกจากระบบประกอบอาหารแล้ว ผู้ใช้งานสามารถเลือกรุ่นที่มีโปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติหลากหลายได้ตามสไตล์การทำอาหารของครอบครัว โดยจะเป็นโปรแกรมที่ถูกตั้งไว้ให้เหมาะกับการประกอบอาหารประเภทต่าง ๆ ซึ่งบางรุ่นจะมีมากถึง 12 โปรแกรม ซึ่งโปรแกรมที่พบได้บ่อยก็จะมีโปรแกรมป๊อปคอร์น โปรแกรมเนื้อสัตว์ โปรแกรมพิซซ่า โปรแกรมขนมปัง โปรแกรมอุ่นเครื่องดื่ม หรือโปรแกรมอาหารจานเดียว เป็นต้น

4

ยิ่งปรับความร้อนได้หลายระดับ ยิ่งสามารถใช้งานได้เหมาะสมกับประเภทอาหารที่หลากหลายมากขึ้น

ยิ่งปรับความร้อนได้หลายระดับ ยิ่งสามารถใช้งานได้เหมาะสมกับประเภทอาหารที่หลากหลายมากขึ้น

การนำอาหารแช่แข็งมาอุ่นให้ความร้อนหรืออาหารที่ทิ้งไว้สักระยะมาด้วยไมโครเวฟมักทำให้รสชาติอาหารไม่อร่อยเท่ากับตอนทำเสร็จใหม่ นั่นเป็นเพราะอาหารมีขั้นตอนการปรุงสุกที่แตกต่างกันไปตามชนิดของอาหาร ทำให้การใช้ไมโครเวฟอุ่นอาหารด้วยความร้อนเพียงไม่กี่ระดับอาจไม่ตอบโจทย์การใช้งานได้ครอบคลุม 


ดังนั้น เพื่อช่วยให้อาหารที่อุ่นมีรสชาติดีใกล้เคียงกับตอนปรุงสุกใหม่ ๆ ขอแนะนำให้เลือกไมโครเวฟที่สามารถปรับความร้อนได้หลายระดับ โดยบางรุ่นจะปรับได้แค่ 3 ระดับ และบางรุ่นจะปรับได้มากถึง 6 ระดับ โดยระดับความร้อนจะเริ่มตั้งแต่ 120 วัตต์ ไปจนถึงระดับสูงสุดที่ 800 วัตต์ เพื่อให้เหมาะสมกับอาหารชนิดต่าง ๆ ยิ่งปรับได้มาก ยิ่งสามารถใช้งานกับประเภทอาหารได้ครอบคลุมและเหมาะสมมากขึ้น เช่น ระดับต่ำสุดหรือไฟอ่อน ใช้สำหรับละลายน้ำแข็ง ระดับสูงสุดหรือไฟแรง ใช้สำหรับอุ่นอาหารที่ต้องการความกรอบ เป็นต้น

5

เลือกไมโครเวฟที่มีฐานรองระบบจานหมุนหรือระบบอยู่กับที่

เลือกไมโครเวฟที่มีฐานรองระบบจานหมุนหรือระบบอยู่กับที่

โดยทั่วไปแล้วไมโครเวฟจะมีฐานรองอาหารมาให้ 2 แบบ คือ แบบจานหมุนและแบบอยู่กับที่ ซึ่งทั้งสองแบบนี้จะมีคุณสมบัติการใช้งานที่แตกต่างกันไป อย่างแบบจานหมุนจะเป็นจานแบนรองอาหารที่สามารถหมุนได้ ซึ่งมีข้อดีตรงที่อาหารหรือวัตถุดิบที่วางบนจานหมุนจะได้รับความร้อนรอบด้านไม่ใช่แค่เพียงด้านใดหนึ่ง ทำให้อาหารสุกได้อย่างทั่วถึง แต่มีข้อเสียคือ ไม่สามารถวางอาหารที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าจานหมุนได้ เพราะอาจทำให้อาหารเลอะตามรอบบริเวณภายในไมโครเวฟ


ส่วนฐานรองแบบอยู่กับที่จะเป็นฐานรองแบบแบนที่ไม่สามารถหมุนได้ ซึ่งปัจจุบันมีวางจำหน่ายตามท้องตลาดไม่มาก ฐานรองลักษณะนี้จะมีพื้นที่สำหรับวางอาหารค่อนข้างมาก ทำให้สามารถอุ่นอาหารที่มีขนาดใหญ่หรืออุ่นอาหารในแต่ละครั้งได้ในปริมาณมาก แต่อาหารที่วางอาจได้รับความร้อนไม่ทั่วถึงเมื่อเทียบกับแบบจานหมุน

6

เลือกไมโครเวฟรุ่นที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 หรือโหมดประหยัดพลังงาน (ECO Mode)

เลือกไมโครเวฟรุ่นที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 หรือโหมดประหยัดพลังงาน (ECO Mode)
อ้างอิง:labelno5.egat.co.th

แม้ว่าไมโครเวฟจะมีข้อดีในการอุ่นหรือประกอบอาหารได้อย่างรวดเร็ว แต่ด้วยระบบการทำงานที่ใช้กำลังไฟฟ้าในการให้ความร้อนสูง จึงเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟค่อนข้างเยอะ โดยกำลังไฟฟ้าที่ใช้จะอยู่ที่ประมาณ 100 - 1,000 วัตต์ หรือคิดเป็นค่าไฟเฉลี่ยอยู่ที่ชั่วโมงละ 0.40 - 4 บาท ดังนั้น เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้าจากการใช้ไมโครเวฟเพิ่มมากขึ้น ขอแนะนำให้เลือกรุ่นที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ซึ่งปัจจุบันอาจมีมาให้แค่บางรุ่นเท่านั้น โดยฉลากนี้จะเป็นการยืนยันได้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นนั้นได้การผ่านทดสอบประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานที่ได้มาตรฐานในระดับสูงสุดเรียบร้อยแล้ว


นอกจากนี้ อาจเลือกใช้ไมโครเวฟรุ่นที่มี ECO Mode หรือโหมดประหยัดพลังงาน ซึ่งสามารถพบได้ในไมโครเวฟระบบธรรมดาบางรุ่น โดยโหมดใช้งานนี้จะใช้เทคโนโลยีสแตนด์บายเครื่องทำให้เครื่องมีการใช้พลังงานเพียงเล็กน้อย เพื่อให้ฟังก์ชันต่าง ๆ ที่จำเป็นของเครื่องยังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยให้ให้ไมโครเวฟสามารถประหยัดพลังงานได้มากขึ้น

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ไมโครเวฟ ยี่ห้อไหนดี ทนทาน ประหยัดไฟ

ไมโครเวฟมีหลากหลายแบรนด์ที่วางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งแต่ละยี่ห้อนั้นก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป วันนี้เราจึงจะมาแนะนำลิสต์ 10 อันดับ ไมโครเวฟ ที่ได้รับความนิยม หากคุณพร้อมแล้วก็ตามมาดูไปพร้อม ๆ กันเลย
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
ระบบ
ความจุ
กำลังไฟ
ขนาด
โปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติ
ทิศทางการเปิดประตู
มีการรับประกัน
มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
1

SHARP

SHARP R-2200F-S

SHARP SHARP R-2200F-S 1

2,240 บาท

ราคาปานกลาง

ใช้งานง่ายด้วยลูกบิด ปรับความร้อนได้ 5 ระดับตามต้องการ

แมนวล

20 ลิตร

800 วัตต์

25.9 x 44 x 33.8 ซม.

-

เปิดจากด้านบน

2

TOSHIBA

TOSHIBA MWP-MM20P(BK)

TOSHIBA TOSHIBA MWP-MM20P(BK) 1

1,890 บาท

ราคาปานกลาง

น้ำหนักเบา ปรับความร้อนได้ 5 ระดับ ได้ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5

แมนวล

20 ลิตร

700 วัตต์

43.9 x 35.9 x 25.8 ซม.

-

เปิดจากด้านขวา

3

Samsung

Samsung MS20A3010AH/ST

Samsung Samsung MS20A3010AH/ST 1

1,490 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ใช้งานง่าย คุณภาพดี ดีไซน์หรูด้วยฝาเครื่องทำจากกระจก

แมนวล

20 ลิตร

700 วัตต์

44 x 25.9 x 33.7 ซม.

-

เปิดจากด้านขวา

4

Electrolux

Electrolux EMM20K22B

Electrolux Electrolux EMM20K22B 1

2,039 บาท

ราคาปานกลาง

กำลังไฟ 800 วัตต์ ปรับระดับกำลังไฟได้ ประตูกระจกนิรภัย

แมนวล

20 ลิตร

800 วัตต์

35.3 x 45.5 x 26.1 ซม.

-

เปิดจากด้านขวา

5

Midea

Midea MM720CJ9

Midea Midea MM720CJ9 1

1,280 บาท

ราคาต่ำ

ไมโครเวฟขนาด 20 ลิตร กะทัดรัด เหมาะสำหรับ 1 - 2 คน

แมนวล

20 ลิตร

700 วัตต์

44 x 35.85 x 25.9 ซม.

-

เปิดจากด้านขวา

6

TOSHIBA

TOSHIBA MWP-MG20P(BK)

TOSHIBA TOSHIBA MWP-MG20P(BK) 1

1,990 บาท

ราคาปานกลาง

ผสมผสานระบบไมโครเวฟและฮีตเตอร์ ให้ความร้อนได้ดียิ่งขึ้น

แมนวล

20 ลิตร

700 วัตต์

43.9 x 35.9 x 25.8 ซม.

-

เปิดจากด้านขวา

7

SHARP

SHARP R-652PBK

SHARP SHARP R-652PBK 1

2,690 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

มีโปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติ ปรับระดับความร้อนได้ 11 ระดับ

ดิจิทัล

20 ลิตร

800 วัตต์

36 x 44 x 26 ซม.

6 เมนู

เปิดจากด้านบน

8

Samsung

Samsung MG23K3515AK/ST

Samsung Samsung MG23K3515AK/ST 1

3,350 บาท

ราคาสูง

หลากหลายฟังก์ชันการใช้งาน มีระบบกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์

ดิจิทัล

23 ลิตร

800 วัตต์

27.5 x 48.9 x 39.2 ซม.

8 เมนู

เปิดจากด้านขวา

9

Midea

Midea AM823ABV

Midea Midea AM823ABV 1

2,354 บาท

ราคาปานกลาง

ตั้งเวลาการอุ่นได้ 95 นาที มาพร้อมโปรแกรมอัตโนมัติ 8 เมนู

ดิจิทัล

23 ลิตร

800 วัตต์

48.5 x 40.5 x 29.3 ซม.

8 เมนู

เปิดจากด้านขวา

10

HAFELE

HAFELE Freestanding Microwave 20L

HAFELE HAFELE Freestanding Microwave 20L 1

2,492 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ปรับความร้อนได้ 6 ระดับ ใช้งานง่ายด้วยปุ่มควบคุมแบบลูกบิด

แมนวล

20 ลิตร

1,200 วัตต์

26.2 x 45.2 x 34.5 ซม.

-

เปิดจากด้านขวา

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

SHARPSHARP R-2200F-S

SHARP R-2200F-S 1
อ้างอิง:shopee.co.th
SHARP R-2200F-S 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
2,240 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
2,240 บาท
ราคาปานกลาง

ใช้งานง่ายด้วยลูกบิด ปรับความร้อนได้ 5 ระดับตามต้องการ

ไมโครเวฟดีไซน์สวยงามจากแบรนด์คุณภาพ Sharp รุ่นนี้ มีขนาด 20 ลิตร ซึ่งเป็นขนาดที่เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายด้วยระบบลูกบิด สามารถปรับความร้อนได้ 5 ระดับ มีปุ่มสำหรับตั้งเวลา รวมถึงโหมดละลายอาหารแช่แข็ง (Defrost) จากเสียงรีวิวของชาวเน็ตที่ได้ลองซื้อไปใช้งานจริงกล่าวว่าใช้งานง่าย ฟังก์ชันการทำงานไม่ซับซ้อน ผู้สูงอายุก็สามารถเปิดใช้เองได้ และที่สำคัญคือได้การันตีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 อีกด้วย

ระบบแมนวล
ความจุ20 ลิตร
กำลังไฟ800 วัตต์
ขนาด25.9 x 44 x 33.8 ซม.
โปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติ-
ทิศทางการเปิดประตูเปิดจากด้านบน
มีการรับประกัน
มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

TOSHIBATOSHIBA MWP-MM20P(BK)

ราคาอ้างอิง
1,890 บาท
ราคาปานกลาง

น้ำหนักเบา ปรับความร้อนได้ 5 ระดับ ได้ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5

TOSHIBA ถือเป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากชาวไทยอย่างยาวนาน โดยไมโครเวฟรุ่นนี้เป็นอีกรุ่นที่มีขนาดกะทัดรัด 20 ลิตร มาพร้อมฟังก์ชันพื้นฐานครบครัน ปรับความร้อนได้ 5 ระดับ ทั้งยังมาพร้อมระบบละลายน้ำแข็งที่ช่วยละลายวัตถุดิบให้พร้อมปรุง ระบบควบคุมการทำงานเป็นลูกบิด ปรับง่าย น้ำหนักเบา โดยรุ่นนี้มีกำลังไฟอยู่ที่ 700 วัตต์ ไม่เปลืองพลังงาน และได้รับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 โดยหลายความคิดเห็นในร้านค้าออนไลน์กล่าวว่าใช้งานได้ดี มีคู่มือภาษาไทยพร้อม

ระบบแมนวล
ความจุ20 ลิตร
กำลังไฟ700 วัตต์
ขนาด43.9 x 35.9 x 25.8 ซม.
โปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติ-
ทิศทางการเปิดประตูเปิดจากด้านขวา
มีการรับประกัน
มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
No.3

SamsungSamsung MS20A3010AH/ST

Samsung MS20A3010AH/ST 1
อ้างอิง:shopee.co.th
Samsung MS20A3010AH/ST 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,490 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ใช้งานง่าย คุณภาพดี ดีไซน์หรูด้วยฝาเครื่องทำจากกระจก

สำหรับไมโครเวฟจาก Samsung ตัวนี้ มีจุดเด่นอยู่ที่ฝาเครื่องทำจากกระจกทั้งบาน ช่วยให้ดูสวยงาม เรียบหรู น่าใช้งาน บริเวณขอบเป็นขอบโลหะ ปุ่ม Dual Dial ใช้ฟังก์ชันบิดเพื่อควบคุมการใช้งาน โดยสามารถตั้งระดับความร้อนได้ 5 ระดับ และตั้งเวลาในการอุ่นร้อนได้ 1 - 35 นาที ภายในติดตั้งแสงไฟแบบ LED ที่ช่วยให้มองเห็นอาหารด้านในได้ง่ายขึ้น ขนาดของรุ่นนี้อยู่ที่ 44 x 25.9 x 33.7 ซม. ซึ่งเหมาะสำหรับครัวที่มีพื้นที่ขนาดเล็กหรือขนาดกลาง หลายคนชอบที่ราคาประหยัด

ระบบแมนวล
ความจุ20 ลิตร
กำลังไฟ700 วัตต์
ขนาด44 x 25.9 x 33.7 ซม.
โปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติ-
ทิศทางการเปิดประตูเปิดจากด้านขวา
มีการรับประกัน
มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
No.4

ElectroluxElectrolux EMM20K22B

Electrolux EMM20K22B 1
อ้างอิง:shopee.co.th
Electrolux EMM20K22B 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
2,039 บาท
ราคาปานกลาง

กำลังไฟ 800 วัตต์ ปรับระดับกำลังไฟได้ ประตูกระจกนิรภัย

อุ่นอาหารให้ร้อนและสดใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยไมโครเวฟคุณภาพจาก Electrolux รุ่นนี้ที่ใช้กำลังไฟ 800 วัตต์ สามารถปรับระดับกำลังไฟได้ 5 ระดับตามต้องการ มาพร้อมระบบละลายน้ำแข็งที่ช่วยให้ละลายวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังใช้ระบบจานหมุนที่ช่วยให้อาหารสุกได้อย่างทั่วถึง ไม่เพียงเท่านั้น ประตูของตัวเครื่องยังทำจากกระจกนิรภัยที่ทนทานต่อแรงกระแทก ทำความสะอาดได้ง่าย และดูสวยงาม เข้ากับครัวได้ทุกรูปแบบ หลายรีวิวชื่นชอบที่คุณภาพคุ้มค่ากับราคา

ระบบแมนวล
ความจุ20 ลิตร
กำลังไฟ800 วัตต์
ขนาด35.3 x 45.5 x 26.1 ซม.
โปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติ-
ทิศทางการเปิดประตูเปิดจากด้านขวา
มีการรับประกัน
มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
No.5

MideaMidea MM720CJ9

ราคาอ้างอิง
1,280 บาท
ราคาต่ำ

ไมโครเวฟขนาด 20 ลิตร กะทัดรัด เหมาะสำหรับ 1 - 2 คน

คนไหนที่พักอาศัยอยู่ในหอพัก อะพาร์ตเมนต์ หรือคอนโดมิเนียม และกำลังมองหาไมโครเวฟขนาดกะทัดรัด 20 ลิตรไว้ใช้งานที่ห้อง ไมโครเวฟจากแบรนด์ Midea รุ่นนี้ก็น่าจะตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดี โดยเป็นรุ่นที่มีฟังก์ชันการใช้งานพื้นฐานครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการปรับระดับกำลังไฟและระบบตั้งเวลา ทั้งยังมีระบบละลายน้ำแข็งพร้อมใช้งาน ให้ความร้อนได้อย่างทั่วถึง ซึ่งทางแบรนด์ยังได้มีการรับประกันสินค้ายาวนานถึง 3 ปี และรับประกันแมกนิตรอนที่ 5 ปีอีกด้วย

ระบบแมนวล
ความจุ20 ลิตร
กำลังไฟ700 วัตต์
ขนาด44 x 35.85 x 25.9 ซม.
โปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติ-
ทิศทางการเปิดประตูเปิดจากด้านขวา
มีการรับประกัน
มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
No.6

TOSHIBATOSHIBA MWP-MG20P(BK)

ราคาอ้างอิง
1,990 บาท
ราคาปานกลาง

ผสมผสานระบบไมโครเวฟและฮีตเตอร์ ให้ความร้อนได้ดียิ่งขึ้น

มาต่อกันที่ไมโครเวฟจาก TOSHIBA รุ่นนี้ที่มีจุดเด่นอยู่ที่ระบบย่าง ซึ่งจะผสมผสานการทำงานของระบบไมโครเวฟและระบบฮีตเตอร์ ช่วยกระจายความร้อนรอบทิศทาง คุณจึงปรุงอาหารเมนูโปรดได้ง่ายยิ่งขึ้น ส่วนฟังก์ชันพื้นฐานก็ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการปรับระดับความร้อน การตั้งเวลาได้ 1 - 35 นาที รวมถึงฟังก์ชันละลายน้ำแข็งที่ช่วยละลายโดยไม่ทำลายคุณภาพและเนื้อสัมผัสของวัตถุดิบ ยิ่งไปกว่านั้น ยังประหยัดพลังงาน โดยได้รับการการันตีด้วยฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 อีกด้วย

ระบบแมนวล
ความจุ20 ลิตร
กำลังไฟ700 วัตต์
ขนาด43.9 x 35.9 x 25.8 ซม.
โปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติ-
ทิศทางการเปิดประตูเปิดจากด้านขวา
มีการรับประกัน
มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
No.7

SHARPSHARP R-652PBK

SHARP R-652PBK 1
อ้างอิง:shopee.co.th
SHARP R-652PBK 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
2,690 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

มีโปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติ ปรับระดับความร้อนได้ 11 ระดับ

คนไหนที่ต้องการไมโครเวฟที่มาพร้อมโปรแกรมปรุงอาหาร เราขอแนะนำไมโครเวฟ SHARP รุ่น R-652PBK ที่ผสมผสานระบบไมโครเวฟกับย่างเข้าด้วยกัน สามารถปรับความร้อนได้มากถึง 11 ระดับ ช่วยทำให้อาหารได้หลากหลายเมนูมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีโปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติมาให้พร้อมใช้งานถึง 6 โปรแกรม นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันเสริมอื่น ๆ ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานอย่างระบบ Child Lock ที่ป้องกันเด็กกดเครื่องใช้ไฟฟ้าเล่น ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุในบ้านที่มีเด็กเล็กได้

ระบบดิจิทัล
ความจุ20 ลิตร
กำลังไฟ800 วัตต์
ขนาด36 x 44 x 26 ซม.
โปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติ6 เมนู
ทิศทางการเปิดประตูเปิดจากด้านบน
มีการรับประกัน
มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
No.8

SamsungSamsung MG23K3515AK/ST

ราคาอ้างอิง
3,350 บาท
ราคาสูง

หลากหลายฟังก์ชันการใช้งาน มีระบบกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์

อีกหนึ่งไมโครเวฟที่ใช้ระบบย่าง ช่วยให้อุ่นอาหารได้อย่างรวดเร็ว โดยรุ่นนี้มีหลากหลายฟังก์ชันให้เลือกใช้งาน เช่น Quick Defrost ที่ช่วยละลายวัตถุดิบที่ถูกแช่แข็งให้คลายความเย็นได้ภายใน 3 นาที และยังมีโปรแกรมทำอาหารในอัตโนมัติ เพียงแค่ใส่วัตถุดิบลงไปและเลือกโปรแกรมที่ต้องการ ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีโหมดรักษาอุณหภูมิและระบบกำจัดกลิ่นที่ช่วยไล่กลิ่นอากาศออกจากตัวเครื่อง โดยคุณสามารถปรับระดับความร้อนได้ 6 ระดับตามต้องการ หลายคนชอบที่ใช้งานง่าย มีแยกระบบไมโครเวฟ ระบบย่าง และระบบรวม (COMBI) ชัดเจน

ระบบดิจิทัล
ความจุ23 ลิตร
กำลังไฟ800 วัตต์
ขนาด27.5 x 48.9 x 39.2 ซม.
โปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติ8 เมนู
ทิศทางการเปิดประตูเปิดจากด้านขวา
มีการรับประกัน
มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
No.9

MideaMidea AM823ABV

Midea AM823ABV 1
อ้างอิง:midea.com
Midea AM823ABV 2
อ้างอิง:midea.com
ราคาอ้างอิง
2,354 บาท
ราคาปานกลาง

ตั้งเวลาการอุ่นได้ 95 นาที มาพร้อมโปรแกรมอัตโนมัติ 8 เมนู

ไมโครเวฟรุ่นนี้จาก Midea เป็นไมโครเวฟระบบดิจิทัลที่สามารถตั้งเวลาในการอุ่นอาหารได้นานถึง 95 นาที  มีโปรแกรมอุ่นอาหารอัตโนมัติพร้อมใช้งาน 8 เมนู เช่น อุ่นพิซซ่า, มันฝรั่ง, เนื้อ, ปลา, ผัก และฟังก์ชันปรับระดับความร้อน อีกทั้งยังดีไซน์ให้ประตูเครื่องทำจากกระจก มีหน้าจอแสดงผลแบบ LED มองเห็นชัดเจน ไม่เพียงเท่านั้น ยังเป็นอีกรุ่นที่มีระบบ Child Lock ป้องกันเด็กเล็กกดเล่น ความจุของรุ่นนี้อยู่ที่ 23 ลิตร เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็กถึงขนาดกลาง

ระบบดิจิทัล
ความจุ23 ลิตร
กำลังไฟ800 วัตต์
ขนาด48.5 x 40.5 x 29.3 ซม.
โปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติ8 เมนู
ทิศทางการเปิดประตูเปิดจากด้านขวา
มีการรับประกัน
มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
No.10

HAFELEHAFELE Freestanding Microwave 20L

HAFELE Freestanding Microwave 20L 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
2,492 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ปรับความร้อนได้ 6 ระดับ ใช้งานง่ายด้วยปุ่มควบคุมแบบลูกบิด

ปิดท้ายกันด้วยไมโครเวฟจากแบรนด์ HAFELE ที่สามารถปรับระดับความร้อนได้ 6 ระดับตามต้องการ ควบคุมการทำงานด้วยปุ่มลูดบิด ใช้งานง่าย ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย มีเสียงสัญญาณเตือนเมื่อปรุงอาหารเสร็จ แถมยังมีฟังก์ชันช่วยละลายอาหารแช่แข็งให้คลายความเย็นพร้อมสำหรับปรุงเมนูต่าง ๆ โดยขนาดความจุของรุ่นนี้อยู่ที่ 20 ลิตร เหมาะสำหรับคนที่บ้านมีพื้นที่จำกัดหรือมีสมาชิกครอบครัวจำนวนไม่มาก 1 - 2 คน จากเสียงรีวิวชื่นชอบที่ตัวเครื่องสวยงาม แข็งแรง สีขาวดูมินิมอล เข้ากับครัวได้ดี

ระบบแมนวล
ความจุ20 ลิตร
กำลังไฟ1,200 วัตต์
ขนาด26.2 x 45.2 x 34.5 ซม.
โปรแกรมปรุงอาหารอัตโนมัติ-
ทิศทางการเปิดประตูเปิดจากด้านขวา
มีการรับประกัน
มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5

ตรวจสอบข้อควรระวังในการใช้งานไมโครเวฟ

ตรวจสอบข้อควรระวังในการใช้งานไมโครเวฟ

ความปลอดภัยถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้งานควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะไมโครเวฟเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีโอกาสเสื่อมสภาพการใช้งานได้ตามอายุการใช้งานเช่นเดียวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น ๆ รวมถึงหากมีการใช้งานด้วยวิธีการไม่ถูกต้องอาจก่อให้เกิดตรายต่อผู้ใช้งานด้วยเช่นกัน ฉะนั้น ผู้ใช้งานจึงควรตรวจสอบข้อควรระวังในการใช้งานให้ดีก่อนการใช้ไมโครเวฟเสมอ โดยมีข้อควรระวังในการใช้งานที่จะแนะนำให้ทราบในเบื้องต้น ดังนี้ 


ควรตรวจสอบวัสดุและภาชนะที่นำเข้าเตาไมโครเวฟก่อนเสมอ เช่น ไม่ควรนำโลหะและฟอยล์ห่ออาหารเข้าไมโครเวฟ เพราะอาจก่อให้เกิดประกายไฟขึ้นได้
ควรนำอาหารออกทันทีเมื่อทำการอุ่นทำอาหารเสร็จ เพราะความร้อนที่ยังคงอยู่ภายในไมโครเวฟอาจทำให้อาหารไหม้ หรือภาชนะเกิดการละลายปนเปื้อนกับอาหาร
ควรใส่ถุงมือก่อนหยิบอาหารออกมา เพราะการใช้มือจับภาชนะที่มีความร้อนอาจทำให้ผู้ใช้งานได้รับบาดเจ็บ
อย่าอุ่นเครื่องดื่มจนเดือดเกินไป เช่น หากมีการอุ่นอาหารที่มีปริมาณน้ำเต็มภาชนะด้วยความร้อนสูง จะทำให้น้ำมีความเดือดจนล้นออกมามานอกภาชนะที่ใส่ได้
วัตถุดิบบางชนิดห้ามใช้กับไมโครเวฟ เช่น ไข่ทั้งเปลือก เมื่อโดนความร้อนภายในไมโครเวฟแล้ว อาจก่อให้เกิดการระเบิดจนตัวเครื่องได้รับความเสียหาย

บทส่งท้าย

เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านทุกชนิดควรทำการเลือกซื้อโดยพิจารณาให้ดีก่อนทุกครั้ง ซึ่งการเลือกซื้อไมโครเวฟที่ตรงกับความต้องการในการใช้งาน หรือตรงจุดประสงค์ในการใช้งานของคุณนั้น จะช่วยทำให้คุณสามารถทำอาหารได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยก่อนที่คุณจะทำการซื้อผลิตภัณฑ์นี้มาใช้งาน คุณควรจะคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ ประกอบการตัดสินใจด้วย ไม่ว่าจะเป็นทิศทางการเปิดประตู, ความจุ, ระบบเซนเซอร์ภายใน, ประเภทของฐานรองไมโครเวฟ และลักษณะการใช้งาน

TOP 5 ไมโครเวฟ แนะนำ

อันดับที่ 1: SHARPSHARP R-2200F-S

อันดับที่ 2: TOSHIBATOSHIBA MWP-MM20P(BK)

อันดับที่ 3: SamsungSamsung MS20A3010AH/ST

อันดับที่ 4: ElectroluxElectrolux EMM20K22B

อันดับที่ 5: MideaMidea MM720CJ9

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. เครื่องใช้ในครัว
  3. เตาอบ, ไมโครเวฟ
  4. 10 อันดับ ไมโครเวฟ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ทนทาน ประหยัดไฟ

บทความยอดนิยม

ค้นหาตามหมวดหมู่