mybest
ชุดว่ายน้ำเด็ก

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. แม่และเด็ก
  3. เสื้อผ้าเด็ก, เครื่องแต่งกาย
  4. 10 อันดับ ชุดว่ายน้ำเด็ก ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับเด็กชายและเด็กหญิง
  • 10 อันดับ ชุดว่ายน้ำเด็ก ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับเด็กชายและเด็กหญิง 1
  • 10 อันดับ ชุดว่ายน้ำเด็ก ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับเด็กชายและเด็กหญิง 2
  • 10 อันดับ ชุดว่ายน้ำเด็ก ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับเด็กชายและเด็กหญิง 3
  • 10 อันดับ ชุดว่ายน้ำเด็ก ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับเด็กชายและเด็กหญิง 4
  • 10 อันดับ ชุดว่ายน้ำเด็ก ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับเด็กชายและเด็กหญิง 5

10 อันดับ ชุดว่ายน้ำเด็ก ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับเด็กชายและเด็กหญิง

หนึ่งในกิจกรรมที่เด็ก ๆ หลายคนชื่นชอบ คงหนีไม่พ้นการว่ายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการว่ายน้ำในสระหรือแม้กระทั่งตอนไปเที่ยวทะเล ซึ่งในปัจจุบันชุดว่ายน้ำเด็กมีให้เลือกมากมายหลายแบบ ซึ่งมีตั้งแต่ดีไซน์เรียบ ๆ ไปจนถึงดีไซน์ที่ดูแฟนซีน่ารัก รวมถึงลายตัวการ์ตูนลิขสิทธิ์ต่าง ๆ ที่เป็นที่นิยม นอกจากชุดว่ายน้ำเด็กแบบทั่วไปแล้ว ยังมีชุดว่ายน้ำเด็กกัน UV ที่มีคุณสมบัติในการช่วยปกป้องผิวของเด็ก ๆ จากแสงอัลตร้าไวโอเลตสำหรับเด็กที่มีผิวที่บอบบางไหม้แดดง่ายให้เลือกอีกด้วย


ในครั้งนี้เราจะมาแบ่งปันวิธีการเลือกชุดว่ายน้ำเด็ก เพื่อเป็นตัวช่วยให้คุณเลือกชุดว่ายน้ำได้เหมาะสมกับลูกน้อย พร้อมกับคำแนะนำจากกุมารแพทย์โดยเฉพาะ และเรายังมีแนะนำ 10 อันดับชุดว่ายน้ำเด็กคุณภาพดีจากหลากหลายยี่ห้อให้คุณผู้ปกครองได้ใช้เป็นไอเดียอีกด้วย ทั้งชุดว่ายน้ำเด็กชาย ชุดว่ายน้ำเด็กหญิง ชุดว่ายน้ำเด็กแขนยาว ชุดว่ายน้ำเอลซ่า จะมีแบรนด์ไหนน่าสนใจบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ !

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
ผู้เชี่ยวชาญ
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านแพทยศาสตร์บัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี พ.ศ. 2557 และได้รับวุฒิบัตรสาขากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากมหาวิทยาลัยมหิดลเมื่อปี พ.ศ. 2563 มีประสบการณ์ในเขียนบทความและให้ความรู้ผ่านคลิปวีดีโอในเพจด้านสุขภาพ และประสบการณ์การทำงานด้านกุมารเวชศาสตร์ ทั้งการตรวจคนไข้ เป็นวิทยากรด้านกุมารฯ ที่ให้คำปรึกษาด้านการเลี้ยงดูแลโรคแก่แม่และเด็กในโรงพยาบาลเอกชนอีกหลายแห่ง ได้รับรางวัลตั้งแต่สมัยเรียน คือ รางวัลนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 ดีเด่นภาควิชากุมารฯ เมื่อปี พ.ศ. 2557 อีกทั้งยังมีประสบการณ์ใช้ทุนแผนกกุมารฯ (แพทย์พี่เลี้ยงกุมาร) ณ โรงพยาบาลสระบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2559 - 2560 และได้รับรางวัลแพทย์ประจำบ้านกุมารฯ ดีเด่นอันดับ 1 ถึง 2 ปีซ้อน เมื่อปี พ.ศ. 2561 และ 2562 นอกจากนี้ มีผลงานทางวิชาการมากมาย ดังนี้ - Tanaanunmongkol P, Phunsujaritthai P. ความแม่นยำของการใช้ Chest x-ray ในการดูตำแหน่งสายสวนสะดือ เปรียบเทียบการใช้สูตร ของ Shukla และ Dunn-method โดย Ultrasound (The Accuracy of Chest x-ray to Assess Umbilical Venous Catheter Position Compare between Shukla Formula and Dunn-method by Ultrasound). Thai Journal of Pediatrics. 2017;56(3):195-9. - Phuakpet K, Sanpakit K, Tanaanunmongkol P, Veerakul G, Vathana N, Narkbunnam N, Laohapansang M, Chuangsuwanich T. Survival and Treatment Outcome in Pediatric Hepatoblastoma: The Firstreport from Thailand. The Southeast Asian Journal of Tropical Medicine and Public Health.2017;48(2):161-172. - รางวัลผลงานวิจัยชมเชย ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล Tanaanunmongkol P. การศึกษาชนิดของนมที่ทารกน้ำหนักตัวน้อยมากได้รับภายหลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล (Type of Post-Discharge Infant Feeding in Very-Low Birthweight Infants), Department of Pediatrics, Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University, Bangkok, Thailand นอกเหนือไปจากผลงานทางด้านวิชาการและการประกอบวิชาชีพในปัจจุบันแล้ว ยังอธิบายและให้ความรู้และความเข้าใจแก่ผู้ปกครอง ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ รวมไปถึงบุคคลที่สนใและบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับการดูแลและเลี้ยงเด็กในทุก ๆ ด้านเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและช่วยให้เด็กมีการเจริญเติบโตรอบด้าน ช่องทางติดต่อเพิ่มเติม : t.pongwut@gmail.com

ประวัติของ นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกชุดว่ายน้ำเด็ก

สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อชุดว่ายน้ำเด็กแต่ยังไม่ทราบว่าจะเลือกประเภทไหนดี วันนี้เราจะมาแบ่งปันวิธีการเลือกที่จะเป็นตัวช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อชุดว่ายน้ำให้เหมาะสมกับลูก ๆ ของคุณ มาดูกันเลยค่ะว่าจะต้องพิจารณาอะไรบ้าง

1

เลือกจากรูปแบบของชุดว่ายน้ำ

ก่อนอื่นคุณควรทราบว่า ชุดว่ายน้ำเด็กที่วางขายอยู่ทั่วไปมีหลายประเภท เช่น ชุดว่ายน้ำวันพีซ, ชุดว่ายน้ำทูพีซ, และชุดว่ายน้ำบอดี้สูท ซึ่งแต่ละแบบมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน 

ชุดว่ายน้ำเด็กผู้หญิง

ชุดว่ายน้ำเด็กผู้หญิง

ชุดว่ายน้ำเด็กผู้หญิง แบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ แบบชิ้นเดียว หรือเรียกว่า "ชุดว่ายน้ำวันพีซ" (One Piece Swimwear), แบบสองชิ้น หรือ "ชุดว่ายน้ำทูพีซ" (Two Piece Swimwear) และแบบเต็มตัว หรือ "ชุดว่ายน้ำบอดี้สูท" (Bodysuit Swimwear) ซึ่งหากต้องการชุดว่ายน้ำสำหรับเล่นน้ำหรือเด็กคนไหนที่ไม่ชอบใส่ชุดรัด ๆ จะเหมาะกับชุดว่ายน้ำทูพีซ เพราะจะให้ความรู้สึกสวมใส่สบายไม่อึดอัด แต่ในกรณีที่ให้เด็กเรียนว่ายน้ำแบบจริงจัง หรือเด็กมีเรียนว่ายน้ำทีโรงเรียน แนะนำให้เลือกชุดว่ายน้ำวันพีซ เพราะจะเคลื่อนไหวได้คล่องตัว แถมยังให้ความรู้สึกเขิยอายน้อยกว่าการใส่ชุดว่ายน้ำทูพีซค่ะ


นอกจากนี้ หากคุณต้องการที่จะปกป้องผิวของลูกน้อยจากการถูกแดดเผาแล้วนั้น ยังมีชุดว่ายน้ำแบบป้องกันแสงแดดที่ออกแบบมาเพื่อเน้นการปกปิดร่างกาย ส่วนใหญ่จะเป็นชุดว่ายน้ำบอดี้สูท มีให้เลือกทั้งแบบแขนยาว-สั้น และขายาว-สั้น ซึ่งเนื้อผ้าจะมีความหนากว่าชุดว่ายน้ำทั่วไป สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับใส่ในวันที่ต้องไปออกแดดแรง ๆ หรือเด็กที่มีผิวบอบบางผิวระคายเคืองจากแสงแดดง่ายค่ะ  

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

ชุดว่ายน้ำเด็กผู้หญิงแบ่งเป็น 3 ชนิด คือ ชุดว่ายน้ำวันพีซ (One Piece Swimwear), ชุดว่ายน้ำทูพีซ (Two Piece Swimwear) และชุดว่ายน้ำบอดี้สูท (Bodysuit Swimwear) แนะนำให้เลือกตามสถานที่ที่ต้องการใช้งานและรูปแบบกิจกรรม 


ตัวอย่างเช่น หากใช้เรียนว่ายน้ำในโรงเรียน แข่งขันว่ายน้ำ ทำกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมาก หรืออยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน แนะนำให้เลือกใช้ชุดว่ายน้ำวันพีซหรือชุดว่ายน้ำบอดี้สูท เนื่องจากมีความกระชับเคลื่อนไหวได้คล่องตัว ไม่หลุดง่าย ปกปิดมิดชิด ลดความเขินอาย หากใช้กรณีลงแช่น้ำในสระ เดินเล่นริมทะเล ไม่ต้องว่ายน้ำหรือเคลื่อนไหวมาก สามารถเลือกชนิดทูพีซเป็นอีกทางเลือกเนื่องจากมีความสวยงามและใส่สบายครับ

ชุดว่ายน้ำเด็กผู้ชาย

ชุดว่ายน้ำเด็กผู้ชาย

เด็กผู้ชายส่วนใหญ่มักจะนิยมใส่ชุดว่ายน้ำแบบวันพีซ แต่จริง ๆ แล้วชุดว่ายน้ำเด็กผู้ชายก็มีแบบให้เลือกเยอะเช่นเดียวกันกับชุดว่ายน้ำเด็กผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นชุดว่ายน้ำวันพีซ, ชุดว่ายน้ำทูพีซ หรือชุดว่ายน้ำบอดี้สูท ซึ่งแต่ละแบบก็มีให้เลือกทั้งแขนยาว-สั้น, ขายาว-สั้น แนะนำว่าหากเป็นการเลือกซื้อชุดว่ายน้ำสำหรับไปทะเลหรือเล่นน้ำในสระว่ายน้ำธรรมดา กางเกงว่ายน้ำขาสั้นหรือชุดว่ายน้ำแบบวันพีซจะให้ความรู้สึกสบายมากกว่า แต่ถ้าต้องการชุดว่ายน้ำสำหรับเรียนว่ายน้ำ การเลือกชุดว่ายน้ำแบบกางเกงในว่ายน้ำหรือแบบขาสั้นแนบตัวจะให้ความรู้สึกคล่องตัวมากที่สุดค่ะ 


อย่างไรก็ตาม บางแบรนด์ยังผลิตชุดว่ายน้ำที่มีหมวกว่ายน้ำลายเดียวกันภายในเซ็ตอีกด้วย ซึ่งหากคุณต้องการประหยัดและชื่นชอบความสวยงามที่เข้ากันได้ดี เราขอแนะนำให้เลือกซื้อแบบเซ็ตที่มีทั้งชุดและหมวกว่ายน้ำ 

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

ชุดว่ายน้ำเด็กผู้ชายแบ่งเป็น 3 ชนิดได้เช่นเดียวกับเด็กผู้หญิงคือ ชุดว่ายน้ำวันพีซ (One Piece Swimwear), ชุดว่ายน้ำทูพีซ (Two Piece Swimwear) และชุดว่ายน้ำบอดี้สูท (Bodysuit Swimwear) หลักการเลือกนั้นใช้เช่นเดียวกันคือ เลือกตามกิจกรรม สถานที่ สภาพแสงแดด แต่จุดที่แตกต่างคือ ในกลุ่มเด็กผู้ชายโดยมากจะมีความเขินอายน้อยกว่าเด็กผู้หญิง ดังนั้นจึงควรเลือกจากกิจกรรมและสภาพอากาศเป็นหลัก ทั้งนี้ไม่ว่าเด็กผู้หญิงหรือผู้ชาย ผู้ปกครองควรให้เด็กมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกทั้งรูปแบบขนาดและสีสันครับ

2

เลือกชุดว่ายน้ำเด็กที่มีขนาดใหญ่กว่าหนึ่งไซซ์

เลือกชุดว่ายน้ำเด็กที่มีขนาดใหญ่กว่าหนึ่งไซซ์

โดยทั่วไป ชุดว่ายน้ำเด็กจะถูกออกแบบมาเพื่อให้สวมใส่ได้พอดีกับร่างกาย แต่ชุดว่ายน้ำเด็กที่เล็กหรือคับจนเกินไป อาจทำให้เด็ก ๆ รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว จนอาจจะไม่ยอมใส่เลยก็ได้ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุด คือ การเลือกขนาดที่ใหญ่กว่าตัวเด็กหนึ่งไซซ์นั่นเองค่ะ


อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่หลายคนต้องการเลือกชุดที่มีขนาดใหญ่กว่าขนาดตัวของเด็กเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว ซึ่งหากจะมองในเรื่องการป้องกันแสงแดดหรือแมลงกัดต่อยแล้วก็คงจะไม่มีปัญหา แต่หากพิจารณาในแง่ของการใช้งานในน้ำแล้ว ขนาดที่ใหญ่เกินไปอาจจะหลวมจนทำให้เด็ก ๆ เคลื่อนไหวได้ไม่สะดวกและอาจนำไปสู่อุบัติเหตุได้เช่นกัน ดังนั้นควรเลือกชุดที่มีขนาดใหญ่กว่าขนาดตัวของเด็กประมาณหนึ่งไซซ์เท่านั้น ไม่ควรเลือกขนาดที่ใหญ่เกินไปนะคะ

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

เมื่อชุดว่ายน้ำสัมผัสน้ำและความเย็นจะเกิดการหดตัวแนบผิวเนื่องจากอุณหภูมิที่ต่ำลง ซึ่งผลจากแรงตึงผิวของน้ำ อีกทั้งเมื่อมีการเคลื่อนไหวหรือกิจกรรมใต้น้ำจะเกิดการดึงยืดเนื้อผ้าที่แนบผิว ดังนั้นแนะนำให้เลือกชุดว่ายน้ำที่มีขนาดใหญ่กว่าขนาดที่วัดได้จริงของลำตัวเด็ก 1 ไซซ์ หากเลือกชุดว่ายน้ำที่แนบชิดหรือรัดตัวมากเกิน นอกจากจะเคลื่อนไหวลำบากแล้ว จะส่งผลให้การไหลเวียนเลือดไม่ดีเท่าที่ควร และอาจเกิดตะคริว รอยเสียดสี รวมถึงภาวะเหนื่อยง่ายจากแรงกดรัดทรวงอก ในทางกลับกัน หากเลือกขนาดที่ใหญ่เกินก็จะส่งผลให้เคลื่อนไหวไม่คล่องตัว มีแรงเสียดทานจากน้ำที่ไหลเข้าภายในชุดมากขึ้นครับ

3

เลือกชุดว่ายน้ำเด็กที่มีคุณสมบัติ UPF 50+ เพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวี

เลือกชุดว่ายน้ำเด็กที่มีคุณสมบัติ UPF 50+ เพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวี

หากคุณต้องเลือกชุดว่ายน้ำที่สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสียูวีได้นั้น สิ่งที่จะต้องพิจารณาก็คือ ค่า UPF ค่ะ


ค่า UPF (Ultraviolet Protection Factor) คือ ค่าความสามารถในการป้องกันรังสียูวีสำหรับเสื้อผ้าที่ใช้กันทั่วโลก อย่างเช่น UPF50 จะเป็นค่าที่พบเห็นได้บ่อย หรือหากจำนวนตัวเลขยิ่งมากขึ้นเท่าไร ประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างเช่น หากคุณใส่ชุดที่มี UPF50 หมายความว่า จะใช้เวลานาน 10 x 50 = 500 นาที ผิวจึงจะได้รับความเสียหายเช่นเดียวกับการโดนแสงแดด 10 นาที โดยไม่ได้มีการป้องกันรังสียูวีค่ะ


เพื่อปกป้องผิวของน้อง ๆ จากแสงแดดและรังสียูวี แนะนำให้เลือกชุดที่มี UPF มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม UPF50 หรือมากกว่า มักจะเขียนในรูปของ UPF50+ ค่ะ

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

Ultraviolet Protection Factor (UPF) คือ ค่าความสามารถในการป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) ของสิ่งทอ โดยบอกเป็นอัตราส่วนของปริมาณรังสี UV ที่สัมผัสผิวเมื่อมีผ้าทดสอบป้องกันอยู่ต่อปริมาณรังสีที่สัมผัสผิวเมื่อไม่มีผ้าปกคลุม UPF โดยมากมีค่า 30 - 50 ซึ่ง UPF ช่วงตัวเลขนี้สามารถปกป้องผิวจาก UV ได้ค่อนข้างมาก ดังนี้


- UPF 50 สามารถป้องกันรังสี UV ได้ประมาณ 98%

- UPF40-49 สามารถป้องกันรังสี UV ได้ประมาณ 97.5%

- UPF 25-39 สามารถป้องกันรังสี UV ได้ประมาณ 96.0 - 97.4%


ดังนั้นหากลูกต้องสัมผัสแดดเป็นระยะเวลานาน แนะนำให้เลือกชุดว่ายน้ำที่มีค่า UPF ไม่ต่ำกว่า 50 ครับ

4

เลือกชุดว่ายน้ำเด็กที่สวมใส่และถอดออกได้ง่าย

เลือกชุดว่ายน้ำเด็กที่สวมใส่และถอดออกได้ง่าย

ผู้ปกครองบางท่านอาจกำลังเจอกับปัญหา ความลำบากในการสวมใส่-ถอดชุดว่ายน้ำให้เด็ก ๆ โดยเฉพาะการสวมใส่ชุดว่ายน้ำที่สวมทางศีษระ เพราะคอเสื้อมักจะค่อนข้างแคบ รวมถึงชุดว่ายน้ำที่เปียกยังเพิ่มความยากในการถอดอีกด้วย ดังนั้น เพื่อความสะดวกสบายในการสวมใส่และการถอด ขอแนะนำให้เลือกชุดว่ายน้ำที่มีซิปด้านหน้าหรือด้านหลัง หรือชุดเต็มตัว (All-in-one) ที่มาพร้อมกับซิป เพราะจะทำให้สวมใส่หรือถอดได้ง่าย 

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

เนื่องจากชุดว่ายน้ำนั้นค่อนข้างรัดและแนบตัวเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อชุดเปียกน้ำ เด็กจึงสวมใส่และถอดได้เองยากกว่าเสื้อผ้าทั่วไป ในปัจจุบัน มีชุดที่ใช้ซิปรูดเปิด-ปิด จึงช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองในการช่วยสวมใส่ อีกทั้งยังประหยัดแรงและเวลาในการถอดหรือใส่ชุดว่ายน้ำอีกด้วย

5

เลือกชุดว่ายน้ำเด็กที่รักษาอุณหภูมิได้

เลือกชุดว่ายน้ำเด็กที่รักษาอุณหภูมิได้

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่ามีชุดว่ายน้ำเด็กที่ช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกายของเด็กด้วย ซึ่งชุดว่ายน้ำประเภทนี้จะมีการออกแบบให้มีลักษณะเป็นชุดว่ายน้ำบอดี้สูท โดยมักจะใช้วัสดุอย่างนีโอพรีน (Neoprene) ที่มีคุณสมบัติทนต่อสภาพอากาศ ช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกายให้คงที่ ไม่รู้สึกหนาวสั่นเวลาขึ้นจากสระว่ายน้ำหรือเมื่ออยู่ในน้ำนาน ๆ จึงช่วยลดความเสี่ยงที่เด็กจะเป็นหวัดจากการเล่นน้ำ นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติช่วยป้องกันแสงแดดและรังสี UV เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยให้เด็ก ๆ สนุกกับการเล่นน้ำได้อย่างยาวนานโดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ  

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

สระน้ำในร่มนั้นจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าสระกลางแจ้งและทะเล เมื่อเด็กสัมผัสน้ำที่เย็น หลอดเลือดจะเกิดการตีบตัว อาจส่งผลให้เกิดตะคริวซึ่งเป็นอันตรายขณะว่ายน้ำ เมื่อลงหรือขึ้นจากสระ หลอดเลือดอาจหด-ขยายไม่ทันอุณหภูมิที่เปลี่ยนส่งผลให้ความดันโลหิตเปลี่ยนแปลง บางรายอาจมีอาการวิงเวียน ดังนั้นจึงควรเลือกชุดว่ายน้ำที่รักษาอุณหภูมิได้ดีเพื่อลดปัญหาข้างต้นครับ

6

เลือกชุดว่ายน้ำเด็กที่มีลวดลายและสีสันที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ

เลือกชุดว่ายน้ำเด็กที่มีลวดลายและสีสันที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ

อีกหนึ่งสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ลืมไม่ได้เลย คือ การเลือกชุดว่ายน้ำที่มีลวดลายและสีสันที่เด็ก ๆ ชื่นชอบและอยากสวมใส่ เพื่อที่พวกเขาจะได้รู้สึกสนุกสนาน ตื่นเต้น เวลาที่จะได้เล่นน้ำ และเป็นการให้เด็ก ๆ ได้รู้จักเลือกและตัดสินใจในการเลือกซื้อของใช้ของสำหรับตัวเอง และเพื่อความปลอดภัย แนะนำให้เลือกชุดว่ายน้ำที่มีการออกแบบลวดลายและสีสันที่มองได้โดดเด่นจากระยะไกล เพื่อให้ผู้ปกครองมองเห็นได้ชัดเจน ในกรณีที่อยู่ห่างไกลกันหรือพลัดหลงนั่นเองค่ะ

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

ธรรมชาติของเด็กนั้นชอบสีสันและลวดลายที่สดใส ผู้ปกครองควรเลือกชุดว่ายน้ำที่สีสันสดใสดึงดูดความสนใจให้เด็กสวมใส่ และยังช่วยให้ผู้ปกครองสังเกตตำแหน่งเด็กได้ชัด สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันกรณีเกิดอันตรายและป้องกันการพลัดหลงได้เมื่อเล่นน้ำอยู่กลางฝูงชนครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ชุดว่ายน้ำเด็ก ยี่ห้อไหนดี สำหรับเด็กชายและเด็กหญิง

หลังจากที่ได้รู้จักเทคนิควิธีการเลือกกันไปแล้วข้างต้น สำหรับการจัดอันดับสินค้าในคราวนี้ ชุดว่ายน้ำที่เราเลือกมาก็มีทั้งลายการ์ตูนน่ารัก ๆ ไปจนถึงลายลิขสิทธิ์จาก Disney จะมีแบบไหนโดนใจคุณหนู ๆ กันบ้างไปดูกันเลย
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

SPLASH ABOUT

ชุดว่ายน้ำสำหรับเด็ก รุ่น UV Sun & Sea Suit

SPLASH ABOUT ชุดว่ายน้ำสำหรับเด็ก รุ่น UV Sun & Sea Suit 1

1,195 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ป้องกันรังสียูวี ช่วยรักษาความอบอุ่นในร่างกาย ใส่และถอดได้ง่าย

2

KEED

ชุดว่ายน้ำเด็กซันสกรีน 2 ชิ้น

KEED ชุดว่ายน้ำเด็กซันสกรีน 2 ชิ้น 1

1,008 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เสื้อมีฮู้ดสุดน่ารัก ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ปลอดภัยกับผิวเด็ก

3

Speedo

ชุดว่ายน้ำเด็กผู้ชาย รุ่น Marvel Spiderman Aquashort

Speedo ชุดว่ายน้ำเด็กผู้ชาย รุ่น Marvel Spiderman Aquashort 1

255 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ยืดหยุ่นใส่สบาย ทนทานต่อคลอรีน

4

NABAIJI By Decathlon

Baby UV Protection Wetsuit Kloupi

NABAIJI By Decathlon Baby UV Protection Wetsuit Kloupi  1

400 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ป้องกันแสงแดดและรังสี UV พร้อมช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกาย

5

Blue Whalely

ชุดว่ายน้ำแขนสั้นเด็กผู้ชาย ลาย Spiderman

Blue Whalely ชุดว่ายน้ำแขนสั้นเด็กผู้ชาย ลาย Spiderman 1

400 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ชุดว่ายน้ำลายซูเปอร์ฮีโร่ขวัญใจเด็กผู้ชาย พร้อมหมวกเข้าชุดกัน

6

SPLASH ABOUT

ชุดว่ายน้ำสำหรับเด็ก

SPLASH ABOUT ชุดว่ายน้ำสำหรับเด็ก 1

717 บาท

ราคาปานกลาง

ช่วยป้องกันรังสียูวี รักษาความอบอุ่นในร่างกายได้ดี สวมใส่ง่าย

7

SPEEDO

Disney Frozen Girls Swimsuit

SPEEDO   Disney Frozen Girls Swimsuit 1

417 บาท

ราคาปานกลาง

ชุดว่ายน้ำเอลซ่า ลวดลายโดดเด่น ป้องกันแสงแดดและคลอรีน

8

Sabina

ชุดว่ายน้ำเด็ก รุ่น Sabinie Swimwear

Sabina  ชุดว่ายน้ำเด็ก รุ่น Sabinie Swimwear 1

1,590 บาท

ราคาสูง

ดีไซน์น่ารักมุ้งมิ้ง ผ้ายืดหยุ่นนุ่มสบาย ถอด-ใส่ง่ายมีซิปด้านหลัง

9

H&M

ชุดว่ายน้ำเด็ก

H&M ชุดว่ายน้ำเด็ก 1

242 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ทูพีซลายน้องแมวมารีสีสันสดใส ดีไซน์น่ารัก สวมใส่สบาย

10

Uraa Brand

ชุดว่ายน้ำนางเงือก

Uraa Brand ชุดว่ายน้ำนางเงือก 1

579 บาท

ราคาปานกลาง

ชุดว่ายน้ำนางเงือก มาพร้อมฟินยาง เพิ่มความสนุกสนานสมจริง

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

SPLASH ABOUTชุดว่ายน้ำสำหรับเด็ก รุ่น UV Sun & Sea Suit

ชุดว่ายน้ำสำหรับเด็ก รุ่น UV Sun & Sea Suit 1
อ้างอิง:splashabout.com
ราคาอ้างอิง
1,195 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
1,195 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ป้องกันรังสียูวี ช่วยรักษาความอบอุ่นในร่างกาย ใส่และถอดได้ง่าย

คุณพ่อคุณแม่ที่ประสบปัญหาลูก ๆ ไม่กล้าหรือไม่อยากลงน้ำเนื่องจากอุณหภูมิของน้ำที่เย็นจนเกินไป เราขอแนะนำชุดว่ายน้ำแบรนด์ Splash About รุ่น UV Sun & Sea Suit เลยค่ะ เพราะทำจากผ้า Neoprene คุณภาพสูง นอกจากจะมีค่า UPF 50+ ที่สามารถป้องกันรังสียูวีได้แล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยรักษาอุณหภูมิ ทำให้ร่างกายของเด็ก ๆ อบอุ่น ไม่หนาวสั่นขณะลงน้ำหรือขึ้นจากสระด้วย จึงสนุกกับการว่ายน้ำได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ มาพร้อมกับซิปด้านหลังที่ช่วยให้สวมใส่และถอดออกได้ง่ายอีกด้วยค่ะ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

KEEDชุดว่ายน้ำเด็กซันสกรีน 2 ชิ้น

ชุดว่ายน้ำเด็กซันสกรีน 2 ชิ้น 1
อ้างอิง:keedstore.com
ราคาอ้างอิง
1,008 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
1,008 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เสื้อมีฮู้ดสุดน่ารัก ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ปลอดภัยกับผิวเด็ก

หากอยากให้ลูกน้อยของคุณมั่นใจและเคลื่อนไหวได้คล่องตัว ต้องลองชุดว่ายน้ำจาก KEED รุ่นนี้เลยค่ะ โดยชุดว่ายน้ำเซ็ตนี้ประกอบด้วยเสื้อแขนยาวมีฮู้ดสำหรับบังแดด บริเวณอกสกรีนลายการ์ตูนสุดน่ารัก และกางเกงขาสั้นลวดลายเข้าชุดกัน อีกทั้งเนื้อผ้ายังสามารถช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด UPF 50+ ผิวจึงไม่ไหม้หรือแสบร้อนขณะว่ายน้ำและเล่นกลางแจ้ง นอกจากนี้ ยังผ่านการทดสอบจาก Oeko-Tex Standard ที่ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าชุดนี้ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายหรือระคายเคืองต่อผิวที่บอบบางนั่นเองค่ะ

No.3

Speedoชุดว่ายน้ำเด็กผู้ชาย รุ่น Marvel Spiderman Aquashort

ราคาอ้างอิง
255 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ยืดหยุ่นใส่สบาย ทนทานต่อคลอรีน

ชุดว่ายน้ำจากแบรนด์ดัง Speedo รุ่นนี้ เป็นกางเกงว่ายน้ำขาสั้นดีไซน์สปอร์ต สกรีนลายสไปเดอร์แมนถูกใจเด็ก ๆ ที่ชื่นชอบซูเปอร์ฮีโร่อย่างแน่นอน ซึ่งไม่เพียงแต่ลวดลายจะสวยโดดเด่นแล้ว แต่เนื้อผ้ายังใช้เทคโนโลยี CREORA® HighClo™ ที่ทนทานต่อคลอรีนมากกว่าชุดว่ายน้ำทั่วไป อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นสูง ทำให้เคลื่อนไหวสะดวก คล่องตัวทั้งบนบกและในน้ำ แถมยังรักษารูปทรงได้ดี ไม่ย้วยหรือเสื่อมสภาพง่าย จึงใช้งานได้ยาวนาน นอกจากนี้ ยังช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยค่า UPF 50+ อีกด้วยค่ะ

No.4

NABAIJI By DecathlonBaby UV Protection Wetsuit Kloupi

ราคาอ้างอิง
400 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ป้องกันแสงแดดและรังสี UV พร้อมช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกาย

Nabaiji แบรนด์ชุดว่ายน้ำคุณภาพดีในเครือ Decathlon แบรนด์คุณภาพจากประเทศฝรั่งเศส โดยชุดว่ายน้ำรุ่นนี้มีจุดเด่นที่ช่วยปกป้องผิวของเด็กจากแสงแดดด้วยค่า UPF50+ และป้องกันรังสี UV ได้สูงถึง 95% มาพร้อมเทคโนโลยี AQUATHERMIC ที่ช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายเวลาลงน้ำ รวมถึงลดการดูดซับน้ำ จึงทำให้เด็กไม่รู้สึกหนาวเวลาอยู่ในน้ำหรือขึ้นจากสระ นอกจากนี้ ยังสวมใส่-ถอดง่าย เพราะวัสดุมีความยืดหยุ่น มีซับในด้านใน และด้านหลังมีซิป เรียกได้ว่าเป็นชุดว่ายน้ำที่น่าสนใจแบรนด์หนึ่งเลยค่ะ 

No.5

Blue Whalelyชุดว่ายน้ำแขนสั้นเด็กผู้ชาย ลาย Spiderman

ชุดว่ายน้ำแขนสั้นเด็กผู้ชาย ลาย Spiderman 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
400 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
400 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ชุดว่ายน้ำลายซูเปอร์ฮีโร่ขวัญใจเด็กผู้ชาย พร้อมหมวกเข้าชุดกัน

บรรดาเด็ก ๆ ที่ชื่นชอบซูเปอร์ฮีโร่ต้องเคยออดอ้อนคุณพ่อคุณแม่ให้ซื้อชุดว่ายน้ำแบบนี้ให้อย่างแน่นอน โดยชุดว่ายน้ำจาก Blue Whalely รุ่นนี้ เป็นชุดว่ายน้ำบอดี้สูทแขนสั้น โดดเด่นด้วยดีไซน์ชุดสกรีนลาย Spiderman ขวัญใจเด็ก ๆ ผลิตจากผ้าคุณภาพดี มีความยืดหยุ่นสูง จึงเคลื่อนไหวได้สะดวก ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด ผ้าระบายน้ำได้ดีและแห้งไว มาพร้อมซิปด้านหน้าที่ถอดได้สะดวก และภายในเซ็ตมีหมวกว่ายน้ำที่เข้าชุดกันอย่างพอดิบพอดี เรียกได้ว่าเมื่อสวมใส่แบบครบชุดแล้ว เท่สุด ๆ ไปเลยค่ะ

No.6

SPLASH ABOUTชุดว่ายน้ำสำหรับเด็ก

ราคาอ้างอิง
717 บาท
ราคาปานกลาง

ช่วยป้องกันรังสียูวี รักษาความอบอุ่นในร่างกายได้ดี สวมใส่ง่าย

ชุดว่ายน้ำจากแบรนด์คุณภาพ Splash About ที่ออกแบบมาเอาใจสาวน้อยสไตล์หวาน ๆ ด้วยชุดว่ายน้ำเต็มตัวแขนสามส่วน สีชมพู ลายดอกไม้แสนหวานแหวว ผลิตจากผ้า Neoprene ที่นอกจากจะช่วยป้องกันรังสียูวีด้วยค่า UPF 50+ แล้ว ยังสามารถรักษาความอบอุ่นในร่างกายให้กับเด็ก ๆ ด้วย เพื่อให้เด็กไม่หนาวสั่นขณะลงเล่นน้ำที่เย็นเกินไป หรือเมื่อจะต้องขึ้นจากสระนั่นเอง นอกจากนี้ ตัวชุดมีซิปที่ด้านหลัง ทำให้สวมใส่และถอดออกได้สะดวกหลังจากที่ว่ายน้ำเสร็จแล้ว เหมาะสำหรับเด็กอายุ 1-2 ปีค่ะ 

ราคาอ้างอิง
417 บาท
ราคาปานกลาง

ชุดว่ายน้ำเอลซ่า ลวดลายโดดเด่น ป้องกันแสงแดดและคลอรีน

ชุดว่ายน้ำเอลซ่าจาก Speedo ลวดลายคมชัด สีสันสดสวย มาในรปแบบชุดว่ายน้ำวันพีซ ผลิตจากผ้าคุณภาพดีมีความยืดหยุ่นสูง ด้านหลังออกแบบให้มีความเว้า ทำให้เคลื่อนไหวได้สะดวก พร้อมให้ความรู้สึกสบายเวลาสวมใส่ นอกจากนี้ ยังมาพร้อมเทคโนโลยี CREORA® HighClo™ มีคุณสมบัติป้องกันคลอรีน และยังช่วยป้องกันแสงแดด UPF 50+ คุณแม่ที่กำลังหาชุดว่ายน้ำให้ลูกสาวสำหรับใช้เรียนว่ายน้ำอยู่ ชุดว่ายน้ำรุ่นนี้ก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ

No.8

Sabina ชุดว่ายน้ำเด็ก รุ่น Sabinie Swimwear

 ชุดว่ายน้ำเด็ก รุ่น Sabinie Swimwear 1
อ้างอิง:sabina.co.th
ราคาอ้างอิง
1,590 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
1,590 บาท
ราคาสูง

ดีไซน์น่ารักมุ้งมิ้ง ผ้ายืดหยุ่นนุ่มสบาย ถอด-ใส่ง่ายมีซิปด้านหลัง

เชื่อว่าหากพูดถึงแบรนด์ Sabina หลายคนคงรู้จักกันดีอยู่แล้ว โดยชุดว่ายน้ำเด็กผู้หญิงรุ่นนี้ เป็นชุดว่ายน้ำบอดี้สูทที่มาพร้อมดีไซน์ลายก้อนเมฆสีฟ้าขาว ตัดขอบบริเวณคอและแขนด้วยสีชมพูสุดน่ารัก มีหมวกว่ายน้ำลายเข้าคู่กันมาให้ในเซ็ต เนื้อผ้าผลิตจากผ้ายืดคุณภาพดี มีความยืดหยุ่น นุ่มลื่น ไม่ระคายเคืองผิว ที่สำคัญไม่ต้องกลัวโป๊ะเพราะเป็นชุดบอดี้สูท จึงปกปิดแขนและขาได้อย่างดี แถมยังสวมใส่-ถอดง่ายเพราะมีซิปด้านหลัง รีวิวจากคุณแม่ทั้งหลายต่างบอกว่าเนื้อผ้านุ่มลื่นสบายผิวถูกใจเด็ก ๆ มากค่ะ   

No.9

H&Mชุดว่ายน้ำเด็ก

ชุดว่ายน้ำเด็ก 1
อ้างอิง:th.hm.com
ราคาอ้างอิง
242 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
242 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ทูพีซลายน้องแมวมารีสีสันสดใส ดีไซน์น่ารัก สวมใส่สบาย

ชุดว่ายน้ำลายน้องแมว Marie สีชมพูโดดเด่น ที่เด็ก ๆ เห็นต้องอยากได้อย่างแน่นอน โดยชุดว่ายน้ำเด็กจาก H&M รุ่นนี้ เป็นแบบทูพีซ สายเสื้อท่อนบนใช้ผ้าที่มีความระยิบระยับตกแต่งด้วยโบว์เล็ก ๆ ด้านหน้า ส่วนกางเกงในว่ายน้ำท่อนล่างเพิ่มลูกเล่นด้วยการแต่งระบายพริ้ว ๆ ทำให้ชุดว่ายน้ำดูหวานละมุนยิ่งขึ้น แถมยังปิดต้นขาเล็กน้อยทำให้ดูไม่โป๊ะเกินไป ตัวผ้ายืดหยุ่น นุ่มสบาย ที่สำคัญราคายังไม่แพงมาก ใครที่ลูกสาวชอบน้องแมวหรือเป็นสาวกน้องแมวมารีต้องถูกใจชุดว่ายน้ำรุ่นนี้แน่นอนค่ะ 

No.10

Uraa Brandชุดว่ายน้ำนางเงือก

ชุดว่ายน้ำนางเงือก 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
579 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
579 บาท
ราคาปานกลาง

ชุดว่ายน้ำนางเงือก มาพร้อมฟินยาง เพิ่มความสนุกสนานสมจริง

ชุดว่ายน้ำนางเงือก เรียกได้ว่าเป็นชุดว่ายน้ำในฝันของเด็กผู้หญิงเลยก็ว่าได้ โดยชุดว่ายน้ำนางเงือกจาก Uraa Brand มาพร้อมชุดว่ายน้ำ 3 ชิ้น คือ เสื้อท่อนบน, กางเกงในว่ายน้ำ และหางนางเงือก ที่พิเศษไปกว่านั้นคือมีฟินยาง ที่ช่วยให้หางนางเงือกอยู่ทรงมาให้ด้วย เพิ่มความสนุกสนานและความสมจริงให้กับการใส่ชุดนางเงือกได้อย่างดี แถมยังราคาถูกเพียงหลังร้อยเท่านั้น คุณแม่ท่านไหนที่กำลังโดนลูกสาวออดอ้อนให้ซื้อชุดนางเงือกให้อยู่ก็ลองเก็บไว้พิจารณาดูนะคะ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับชุดว่ายน้ำเด็ก

เรื่องของการว่ายน้ำนั้นถือเป็นเรื่องหนึ่งที่มีความจำเป็นอย่างมากกับเด็ก ๆ เพื่อให้สามารถดูแลตัวเองได้ แต่ก็อาจมีผู้ปกครองเป็นกังวลอยู่ไม่น้อยเกี่ยวกับการเลือกชุดว่ายน้ำและการว่ายน้ำ ในวันนี้ เราจึงมีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันค่ะ

ผู้ปกครองสามารถให้เด็กว่ายน้ำได้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่?

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

ผู้ปกครองสามารถเริ่มได้ตั้งแต่อายุ 4 เดือนขึ้นไป เนื่องจากเด็กช่วงอายุนี้จะมีกล้ามเนื้อคอที่แข็งแรงแล้ว สามารถหายใจทางปากแทนได้ในกรณีที่น้ำเข้าจมูก ออกเสียงสื่อสารแสดงความต้องการได้สั้น ๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องมีผู้ปกครองอยู่ข้างกายด้วยเสมอ และต้องใช้เสื้อชูชีพหรือห่วงยางร่วมด้วยเสมอ หากต้องการฝึกให้ลูกคุ้นเคยกับน้ำก่อนอายุ 4 เดือน แนะนำให้ประคองศีรษะให้มั่นคง และอุ้มเด็กตลอดเวลาไม่ควรให้หน้าจมต่ำกว่าระดับน้ำ ไม่ควรปล่อยลอยห่วงยางเองและไม่ควรแช่น้ำเป็นเวลานานครับ

สำหรับเด็กผู้ชาย ควรใส่ชุดว่ายน้ำแบบมีเสื้อด้วยไหม หรือแค่กางเกงก็เพียงพอ?

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

เนื่องจากร่างกายนั้นสามารถปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับอุณภูมิของสิ่งแวดล้อมได้ เสื้อว่ายน้ำจึงไม่ใช่สิ่งบังคับในเด็กผู้ชายแต่มักใช้เพื่อปกปิดร่างกายเพศหญิง แต่ในกรณีที่ต้องเล่นน้ำกลางแดดแรงหรือในวันที่อุณหภูมิต่ำมาก แนะนำให้สวมเสื้อหรือชุดว่ายน้ำบอดี้สูทเพื่อปกป้องแสงแดดและเพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกายครับ

ควรมีเสื้อชูชีพหรือห่วงยางให้เด็กเวลาว่ายน้ำเสมอไหม?

นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)
กุมารแพทย์
นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล (แบงค์)

ในเด็กเล็กจำเป็นต้องใส่เสื้อชูชีพเสมอ ส่วนเด็กโตที่ยังว่ายน้ำไม่คล่องควรใส่เสือชูชีพหรือใช้ห่วงยาง รวมถึงต้องมีผู้ปกครองอยู่ข้างกายด้วยเสมอ ในกลุ่มเด็กโตที่ว่ายน้ำคล่องแล้ว ควรมีห่วงยางข้างสระน้ำอยู่ด้วย ที่สำคัญ ต้องเล่นน้ำไม่ลึกกว่าระดับอก อยู่ใกล้บริเวณผู้ปกครองหรือผู้รักษาความปลอดภัยให้มองเห็นตลอดเวลา เพราะหากเกิดกรณีฉุกเฉิน เช่น หมดแรงว่ายน้ำหรือตะคริว จะได้รับความช่วยเหลือได้ทันที ทั้งนี้ผู้เขียนแนะนำให้เลือกห่วงยางและชูชีพที่มีนกหวีดหรือกระดิ่ง ผูกติดเพื่อส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือหรืออาจนำมาผูกติดภายหลังเองก็ได้ครับ

บทส่งท้าย

การเลือกซื้อชุดว่ายน้ำเด็ก นอกจากจะเลือกจากคุณสมบัติต่าง ๆ แล้ว ยังควรเลือกชุดว่ายน้ำที่มีคุณภาพด้วยค่ะ จริงอยู่ว่าชุดว่ายน้ำราคาถูกราคาอาจจะดึงดูดใจ แต่เนื่องจากชุดว่ายน้ำต้องสัมผัสกับคลอรีน, น้ำเกลือ และครีมกันแดดอยู่บ่อย ๆ จึงอาจเสื่อมสภาพได้ง่าย ดังนั้น การเลือกชุดว่ายน้ำที่มีคุณภาพจะทำให้ใช้งานได้ยาวนาน รวมถึงยังสามารถส่งต่อให้น้องหรือนำไปบริจาคได้แทนที่จะนำไปทิ้ง เรียกได้ว่าซื้อทีเดียวใช้ได้คุ้มเลยค่ะ

TOP 5 ชุดว่ายน้ำเด็ก แนะนำ

อันดับที่ 1: SPLASH ABOUTชุดว่ายน้ำสำหรับเด็ก รุ่น UV Sun & Sea Suit

อันดับที่ 2: KEEDชุดว่ายน้ำเด็กซันสกรีน 2 ชิ้น

อันดับที่ 3: Speedoชุดว่ายน้ำเด็กผู้ชาย รุ่น Marvel Spiderman Aquashort

อันดับที่ 4: NABAIJI By DecathlonBaby UV Protection Wetsuit Kloupi

อันดับที่ 5: Blue Whalelyชุดว่ายน้ำแขนสั้นเด็กผู้ชาย ลาย Spiderman

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. แม่และเด็ก
  3. เสื้อผ้าเด็ก, เครื่องแต่งกาย
  4. 10 อันดับ ชุดว่ายน้ำเด็ก ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับเด็กชายและเด็กหญิง

บทความยอดนิยม

แม่และเด็ก > เสื้อผ้าเด็ก, เครื่องแต่งกาย >
รองเท้าผ้าใบเด็ก
แม่และเด็ก > เสื้อผ้าเด็ก, เครื่องแต่งกาย >
นาฬิกาเด็ก
แม่และเด็ก > เสื้อผ้าเด็ก, เครื่องแต่งกาย >
รองเท้าหัดเดิน
แม่และเด็ก > เสื้อผ้าเด็ก, เครื่องแต่งกาย >
กระเป๋าเป้เด็กอนุบาล
แม่และเด็ก > เสื้อผ้าเด็ก, เครื่องแต่งกาย >
รองเท้านักเรียนอนุบาล
แม่และเด็ก > เสื้อผ้าเด็ก, เครื่องแต่งกาย >
รองเท้าแตะเด็ก
แม่และเด็ก > เสื้อผ้าเด็ก, เครื่องแต่งกาย >
ไม้แบด Lining
แม่และเด็ก > เสื้อผ้าเด็ก, เครื่องแต่งกาย >
ไม้แบด Victor
แม่และเด็ก > เสื้อผ้าเด็ก, เครื่องแต่งกาย >
ชุดเด็กแรกเกิด
แม่และเด็ก > เป้อุ้ม, รถเข็น, คาร์ซีท >
คาร์ซีทสำหรับเด็กแรกเกิด

ค้นหาตามหมวดหมู่