mybest
หนังสือนิทานสำหรับเด็กอายุ 2 - 3 ขวบ

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. หนังสือ
  3. หนังสือแม่และเด็ก, นิทานเด็ก
  4. 10 อันดับ นิทานสำหรับเด็ก 2 - 3 ขวบ ปี 2024 เสริมพัฒนาการ เด็กปฐมวัย
  • 10 อันดับ นิทานสำหรับเด็ก 2 - 3 ขวบ ปี 2024 เสริมพัฒนาการ เด็กปฐมวัย 1
  • 10 อันดับ นิทานสำหรับเด็ก 2 - 3 ขวบ ปี 2024 เสริมพัฒนาการ เด็กปฐมวัย 2
  • 10 อันดับ นิทานสำหรับเด็ก 2 - 3 ขวบ ปี 2024 เสริมพัฒนาการ เด็กปฐมวัย 3
  • 10 อันดับ นิทานสำหรับเด็ก 2 - 3 ขวบ ปี 2024 เสริมพัฒนาการ เด็กปฐมวัย 4
  • 10 อันดับ นิทานสำหรับเด็ก 2 - 3 ขวบ ปี 2024 เสริมพัฒนาการ เด็กปฐมวัย 5

10 อันดับ นิทานสำหรับเด็ก 2 - 3 ขวบ ปี 2024 เสริมพัฒนาการ เด็กปฐมวัย

สำหรับเด็กในวัย 2 - 3 ขวบเป็นวัยที่จะมีการต่อยอดพัฒนาการทางด้านภาษาและสังคม และเด็กจะเริ่มมีพัฒนาการเกี่ยวกับการขบคิดแก้ไขปัญหา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานเพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กเข้าสู่วัยเรียนต่อไป ซึ่งการอ่านหนังสือนิทานให้ลูกฟังนั้นเป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการเหล่านี้ได้อย่างมาก ทั้งยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อคุณแม่กับลูกด้วย


ในปัจจุบันมีหนังสือนิทานสำหรับเด็กวางจำหน่ายอยู่เป็นจำนวนมาก วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีการเลือกหนังสือนิทานสำหรับเด็กอายุ 2 - 3 ขวบ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้และเหมาะสมกับช่วงวัยพร้อมคำแนะนำจากคุณครูโรงเรียนอนุบาล และยังมี 10 อันดับ หนังสือนิทานสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กในวัยนี้และมีเนื้อหาสนุกเพลิดเพลินช่วยสร้างความสุขให้กับครอบครัวมาฝากกันด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 26/04/2023
กอซซานีย์ สุเรรัตน์ (หญิง)
ผู้เชี่ยวชาญ
ครูอนุบาล
กอซซานีย์ สุเรรัตน์ (หญิง)

ครูหญิงจบคณะศึกษาศาสตร์ เอกการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมีประสบการณ์การทำงานกับเด็กตั้งแต่วัย 2 ขวบ จนถึง 6 ขวบ ด้วยอุปนิสัยส่วนตัวที่เป็นคนชอบดูแลเด็ก ๆ เป็นทุนเดิม จึงเลือกเรียนการศึกษาปฐมวัยโดยตรง เพื่อที่จะได้เข้าใจธรรมชาติของเด็กมากขึ้นและทำงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กในอนาคต นอกจากนี้ ครูหญิงมองว่าการพัฒนาด้านต่าง ๆ ในช่วงปฐมวัยคือรากฐานสำคัญที่จะช่วยปูทางให้เด็กเติบโตไปได้อย่างเต็มศักยภาพ ปัจจุบันครูหญิงเป็นครูอนุบาลในโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพ ซึ่งเป็นโรงเรียนทางเลือกที่ใช้นวัตกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการบนพื้นฐานของการเล่นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับธรรมชาติตามวัยของเด็ก ครูหญิงจึงมีความรู้และประสบการณ์ในการสอนทั้งพื้นฐานความรู้ หลักการคิดการอ่าน ทั้งยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์และจิตใจ รวมไปถึงด้านสังคมให้กับเด็กปฐมวัยโดยตรง

ประวัติของ กอซซานีย์ สุเรรัตน์ (หญิง)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

การส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัย 2 – 3 ขวบ

ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการเลือกหนังสือนิทานสำหรับเด็กอายุ 2 - 3 ขวบ เรามาดูกันว่าเด็กในวัยนี้ มีพัฒนาการต่าง ๆ ที่สำคัญอย่างไรบ้าง และจะมีวิธีส่งเสริมพัฒนาการอย่างไร โดยเราจะเน้นไปที่พัฒนาการทางด้านอารมณ์ จิตใจและภาษา

พัฒนาการทางด้านร่างกาย

พัฒนาการทางด้านร่างกาย

ในช่วงวัย 2 - 3 ขวบ ถือเป็นช่วงวัยป่วนเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเด็กในวัยนี้จะมีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่ก้าวกระโดดขึ้นอย่างมาก จากที่เคยเดินเตาะแตะ ตอนนี้ก็จะเริ่มวิ่งและปีนป่ายได้แล้ว เพราะเป็นช่วงวัยที่เด็กกำลังทดสอบพลังกล้ามเนื้อต่าง ๆ ที่ตนเองสามารถทำได้ ดังนั้นผู้ปกครองควรเตรียมพื้นที่ จัดสถานที่หรือมุมบ้านให้ปลอดภัยที่สุดสำหรับวัยที่กำลังชอบกระโดดโลดเต้น ปีนป่าย เพราะการห้ามให้เด็กทำจะส่งผลให้เด็กเป็นคนขี้กลัว และไม่กล้าลองทำสิ่งใหม่ ๆ ทางที่ดีควรเตรียมพื้นที่หรือสถานที่ให้พร้อมเพื่อให้เกิดความปลอดภัยที่สุด หรืออาจหาเวลาพาเด็ก ๆ ออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านเพื่อปล่อยพลังมหาศาลของพวกเขากันค่ะ 

พัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ

พัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ

วัย 2 - 3 ขวบเป็นวัยที่เริ่มมีความคิดเป็นของตัวเองมากขึ้น รู้จักอารมณ์ที่หลากหลายมากขึ้น เช่น โกรธ เสียใจ ดีใจ มีความสุข สามารถบอกความต้องการและบอกความรู้สึกของตนเองได้ดีขึ้น เด็กเริ่มอยากลองทำในสิ่งที่ตนเองคิดหรือรู้สึกทำให้หลาย ๆ ครั้งอาจจะงอแงเมื่อรู้สึกไม่อยากทำตามที่คุณพ่อคุณแม่บอก หรืองอแงเมื่อไม่ได้ดั่งใจ ดังนั้น ผู้ปกครองจะต้องเตรียมรับมือกับอารมณ์เหล่านี้ของเด็กโดยไม่ควรใช้อารมณ์รุนแรงหรือวิธีเชิงลบในการตอบโต้ เพราะจะทำให้เด็กเลียนแบบ และมีอารมณ์ที่รุนแรงขึ้น ตัวช่วยที่ดีที่จะทำให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวการจัดการอามรมณ์ได้นั้นก็คือนิทาน ของเล่นฝึกสมาธิหรือกิจกรรมศิลปะ

พัฒนาการทางด้านภาษา

พัฒนาการทางด้านภาษา

"เจ้าหนูจำไม" เป็นคำนิยามที่บอกถึงพัฒนาการทางภาษาของเด็กในวัยนี้ได้ดี เพราะเป็นวัยที่เริ่มพูดได้และช่างซักถามมากขึ้น คำถามของเด็กมักจะเป็นคำถามซ้ำ ๆ และต้องการคำตอบโดยเร็วที่สุด ผู้ปกครองควรตอบคำถามเด็กอย่างใจเย็น เป็นคำตอบที่เข้าใจง่าย ไม่ควรตอบคำถามที่ไม่รู้ เพราะจะทำให้เด็กเรียนรู้แบบผิด ๆ แต่สามารถบอกเด็กได้ว่าจะไปหาคำตอบมาให้หรือชวนเด็กไปหาคำตอบด้วยกัน 


เด็กในวัยนี้เรียนรู้และจดจำคำศัพท์ได้ดี ดังนั้น การเปิดเพลง การอ่านนิทานและคำกลอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ ได้ดีอย่างยิ่ง แต่ในการออกเสียงอาจยังออกเสียงไม่ชัดมาก เวลาที่พูดคุยสื่อสารกับเด็กควรพูดให้ชัดที่สุดและไม่ควรเลียนเสียงเด็ก เพราะจะทำให้เด็กจดจำเสียงในรูปแบบนัั้นต่อไป อีกทั้งไม่ควรแสดงพฤติกรรมเชิงลบ เช่น หงุดหงิดเมื่อเด็กถามเยอะ ใช้คำว่าน่ารำคาญหรือบอกให้เด็กหยุดพูด เพราะอาจส่งผลให้เด็กไม่กล้าพูดอีกต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้พัฒนาการการพูดของเด็กล่าช้าได้

พัฒนาการทางด้านสังคม

พัฒนาการทางด้านสังคม

เด็กในช่วงวัยนี้เริ่มเรียนรู้ที่จะเข้าสังคมมากขึ้น เริ่มอยากเล่นกับเพื่อน ๆ แต่ในการเล่นกับเพื่อนนั้นก็ยังมีตนเองเป็นศูนย์กลาง เพราะยังไม่เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นมากเท่าไหร่ จึงมักจะมีการทะเลาะเบาะแว้งและมีคดีมาให้คุณครูพิพากษาอยู่บ่อย ๆ ปัจจุบันมีโรคระบาด Covid 19 ทำให้เด็กที่เกิดมาใน 2 - 3 ปีนี้มีโอกาสได้ใช้ทักษะการเข้าสังคมน้อย การเตรียมความพร้อมที่ดีเพื่อให้เด็กสามารถเข้าสังคมได้อย่างไม่ตื่นตระหนก คือ การเล่านิทาน การชวนเด็ก ๆ ไปเล่นร่วมกับผู้อื่นในพื้นที่ที่ไม่แออัดมาก เช่น สวนในหมู่บ้าน เล่นกับญาติพี่น้อง เพื่อให้เด็กรู้จักการอยู่ร่วมกันและเคารพกฎกติกาในสังคม

พัฒนาการด้านการคิดและการเรียนรู้

พัฒนาการด้านการคิดและการเรียนรู้

วัย 2 - 3 ปี เป็นวัยที่เด็กเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงจากการเรียนรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว เช่น จับ ดู ฟัง มาเป็นการคิดเป็นรูปธรรมมากขึ้น มีการลองผิดลองถูก เล่นแบบซับซ้อน สามารถจำแนกสิ่งของและปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ได้ มีทักษะในการช่วยเหลือตนเองมากขึ้น เช่น ดื่มน้ำ ติดกระดุม ใส่เสื้อ ใส่รองเท้า การรับประทานอาหาร ซึ่งอาจมีบางครั้งที่เด็กงอแงเมื่อคุณพ่อคุณแม่ทำให้ ดังนั้น แม้จะต้องใช้เวลาหน่อยก็ควรปล่อยให้เด็กได้ทำด้วยตนเองค่ะ 


นอกจากนี้ การส่งเสริมพัฒนาการการคิดและการเรียนรู้ของเด็กในวัยนี้สามารถทำได้โดยชวนเด็กทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบง่าย ๆ เล่นของเล่นเสริมพัฒนาการ หรืออ่านนิทานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการผจญภัย นิทานที่ใช้ทักษะการสังเกต โดยดึงเด็กเข้ามาให้มีส่วนร่วมในนิทานด้วย 

วิธีการเลือกนิทานสำหรับเด็ก 2 - 3 ขวบ

เมื่อเข้าใจพัฒนาการของเด็กในช่วงวัยนี้แล้ว ก็จะทำให้สามารถส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้ตรงจุดยิ่งขึ้น และสิ่งสำคัญที่จะช่วยเสริมพัฒนาการของเด็กรอบด้านได้ดีนั่นก็คือ "นิทาน" นั่นเอง มาดูกันต่อค่ะว่านิทานที่เหมาะสมกับเด็กในช่วงวัยนี้มีวิธีการเลือกอย่างไรบ้างค่ะ

1

เลือกตามความเหมาะสมของเนื้อหานิทาน

เด็กในวัยนี้อยู่ในช่วงวัยที่พัฒนาการทุกด้านกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวกระโดด เนื้อหาของนิทานจึงเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะเสริมพัฒนาการเด็กในทุก ๆ ด้าน ในภาพรวมแล้วนั้นควรเลือกนิทานที่มีเนื้อหาไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย เป็นเรื่องราวใกล้ตัวเด็ก

เลือกนิทานที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาของเด็ก

เลือกนิทานที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาของเด็ก

สำหรับวัย 2 - 3 ขวบ เป็นวัยที่กำลังเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ จากการเลียนแบบเสียงที่ได้ยิน หรือจากการพูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเด็ก ๆ สามารถเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ได้มากกว่า 50 คำ และยังเข้าใจประโยคสั้น ๆ รวมไปถึงการพูดเป็นประโยคได้ 3 - 5คำ ดังนั้นนิทานที่ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กในช่วงวัยนี้ได้ดี คือ นิทานที่มีคำซ้ำเยอะ ๆ นิทานคำกลอน หรือนิทานภาพที่มีคำบรรยายไม่มากนัก เพราะจะทำให้เด็กจดจำคำศัพท์ได้ดีและเข้าใจความหมายจากการมองภาพ อีกทั้งเด็กจะเรียนรู้ภาษาได้ดีจากการฟังซ้ำ คุณพ่อคุณแม่จึงอาจเพิ่มท่าทาง หรือน้ำเสียงที่บ่งบอกถึงความหมายของคำนั้น ๆ เพื่อทำให้เด็กเข้าใจความหมายของคำซึ่งจะทำให้เด็กใช้ภาษาอย่างถูกต้องค่ะ 

เลือกนิทานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเข้าสังคม

เลือกนิทานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเข้าสังคม

เด็กในวัยนี้เริ่มอยากมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างมากขึ้น แต่ก็ยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลางและเป็นวัยที่กำลังเริ่มต้นการไปโรงเรียน นิทานจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะทำให้เด็กเข้าใจสถานการณ์ต่าง ๆ และเข้าใจความรู้สึกของอีกฝ่ายมากขึ้น ดังนั้นนิทานที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมของเด็กได้ดีควรมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเล่นกับเพื่อน การแบ่งของเล่น การไปโรงเรียน การจัดการอารมณ์ เป็นต้น เพื่อให้เด็กเรียนรู้วิธีการเข้าหาผู้อื่น การปรับตัวเมื่อต้องอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น และทำให้เด็กเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ต้องเจอผ่านนิทานก่อนที่จะได้ลงสนามจริง ตัวอย่างนิทานเช่น พระจันทร์อยากมีเพื่อน ความลับของอลัน จระเข้น้อยไปโรงเรียน เพื่อนรักในป่าใหญ่ ช้างน้อยขี้โมโห เป็นต้น

เลือกนิทานที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ขบคิดแก้ปัญหา

เลือกนิทานที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ขบคิดแก้ปัญหา

วัย 2 - 3 ขวบ เป็นวัยที่มีพัฒนาการด้านความคิดและสติปัญญามากขึ้น สามารถคิดแก้ปัญหาและลองผิดลองถูกในรูปแบบที่ไม่ซับซ้อนได้ นิทานที่เสริมสร้างทักษะการคิดแก้ปัญหาควรเป็นนิทานที่มีสถานการณ์ที่ชวนเด็กตั้งคำถามและเปิดโอกาสให้เด็กลองใช้จิตนาการร่วมไปกับตัวละคร เช่น สี่เกลอพิสดาร อู่รสคุณกัส รถติดอะไรกันนะ ต่อทางรถไฟ แตะต้นไม้วิเศษ เป็นต้น สิ่งสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการคิดให้เด็กนั้นก็คือ การชวนเด็กพูดคุยขณะเล่าหรือหลังเล่านิทาน 


ตัวอย่างเช่น ถ้าเด็กเป็นตัวละครตัวนี้เด็กจะทำอย่างไรและเพราะอะไร เด็กเห็นด้วยกับวิธีแบบนี้ไหมและเพราะอะไร มีอะไรเกิดขึ้นต่อจากนี้ไหม เป็นต้น หรืออาจจะเลือกเป็นนิทานภาพที่ชวนเด็กคิดหาคำตอบจากการทายภาพปริศนา เช่น มองใกล้มองไกลนี่ใครกันนะ, รู้ไหม ใครหายไปนะ, ทายซิฉันคือใคร, ทายซินี่หูของใคร, Dear zoo  เป็นต้น ซึ่งหนังสือภาพเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กได้คิดและสังเกต รวมทั้งยังมีภาพและสีสันที่ดึงดูดเด็กได้ดีอีกด้วย

2

เลือกจากลูกเล่นต่าง ๆ ของตัวหนังสือนิทานที่น่าสนใจ

เลือกจากลูกเล่นต่าง ๆ ของตัวหนังสือนิทานที่น่าสนใจ

ถ้าเด็กกำลังเบื่อนิทานเล่มเดิมหรือมีท่าทีว่าจะไม่ชอบนิทานที่มีอยู่เลย ขอแนะนำให้ลองหานิทานที่มีลูกเล่นพิเศษอาจช่วยได้ เช่น นิทานเสียง นิทานแบบ Pop - Up เป็นต้น ซึ่งนิทานเสียงนี้จะเป็นนิทานที่มีปุ่มกดแล้วมีเสียงออกมา สำหรับเด็กในวัยนี้แล้วการมีเสียงออกจากนิทานเป็นเรื่องที่เด็กชอบและตื่นเต้นมาก เช่น บรื๊น บรื๊น รถดับเพลิงมาแล้ว, กุ๊ก กุ๊ก มอ พวกเราหิวแล้ว เพราะนอกจากจะทำให้ตื่นเต้นแล้วยังทำให้เด็กเรียนรู้เสียงต่าง ๆ ในธรรมชาติและเสียงในชีวิตประจำวันด้วย 


ส่วนนิทาน Pop - up จะเป็นนิทานที่เปิดแล้วจะเป็นภาพ 3 มิติออกมา บางเล่มจะสามารถขยับเขยื้อนเลื่อนไปมาได้ ซึ่งทำให้ตัวละครในนิทานมีชีวิตชีวาและมีความหมายกับตัวเด็กมากขึ้น ตัวอย่างนิทาน เช่น นกฮูกไม่เคยบิน ร่างกายของเรา, Fun on the farm เป็นต้น สำหรับข้อควรระวังเป็นพิเศษในการเลือกนิทาน Pop - up ก็คือ เนื่องจากในวัยนี้เป็นช่วงวัยที่กำลังทดสอบพลังกล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ ดังนั้นควรแนะนำวิธีการใช้หนังสือเพื่อที่จะลดการชำรุดของหนังสือให้ได้มากที่สุด

 

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ นิทานสำหรับเด็ก 2 - 3 ขวบ เสริมพัฒนาการ เด็กปฐมวัย

หลังจากที่เราได้ทำความเข้าใจพัฒนาการของเด็กวัยนี้ และทราบวิธีเลือกหนังสือนิทานกันไปแล้ว เรามาดูกันว่า 10 อันดับ หนังสือนิทานสำหรับเด็กอายุ 2 - 3 ขวบ เล่มไหนบ้างที่เราได้คัดเลือกมาแนะนำกันในวันนี้ 
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
ประเภทนิทาน
สำนักพิมพ์
เดือนปีที่พิมพ์
จำนวนหน้า
รูปแบบ
1

รัตนา คชนาท

บ้านนี้มีเด็กขี้โมโห

รัตนา คชนาท บ้านนี้มีเด็กขี้โมโห 1

79 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

เรื่องราวสร้างสรรค์ที่จะช่วยเรียนรู้วิธีที่พลิกอารมณ์โกรธสู่อารมณ์ดี

พัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ

ห้องเรียน

3/2010

36 หน้า

ปกอ่อน

2

สองขา

ป๋องแป๋ง ชุดวัยเยาว์ (4 เล่ม)

สองขา ป๋องแป๋ง ชุดวัยเยาว์ (4 เล่ม) 1

303 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

นิทานสอนเด็กให้รู้จักทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ผ่านตัวละครเด็กชาย

พัฒนาการด้านการคิดและการเรียนรู้

พาส แอท คิดส์

ไม่ระบุ

24 หน้า

ปกอ่อน

3

มนฤดี ทองกลอย, จุฬา บิลอับดุลล่าห์

กุ๋งกิ๋งไปโรงเรียน

มนฤดี ทองกลอย, จุฬา บิลอับดุลล่าห์ กุ๋งกิ๋งไปโรงเรียน 1

125 บาท

ราคาปานกลาง

ปลูกฝังลูกให้อยากไปโรงเรียนผ่านตัวละครสดใส มีคำศัพท์ท้ายเล่ม

พัฒนาการด้านการคิดและการเรียนรู้

Happy Kids

10/2017

32 หน้า

ปกอ่อน

4

รัตนา คชนาท

กรุ๊งกริ๊ง หนีเร็ว

รัตนา คชนาท กรุ๊งกริ๊ง หนีเร็ว 1

290 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

พัฒนาทักษะจินตนาการด้วยภาพสร้างสรรค์มีลูกเล่นพิเศษอยู่ในเล่ม

พัฒนาการทางด้านร่างกาย

ห้องเรียน

ไม่ระบุ

28 หน้า

ปกแข็ง

5

รัตนา คชนาท

ห่านเอ็ดตะโร อยากได้อยากได้

รัตนา คชนาท ห่านเอ็ดตะโร อยากได้อยากได้ 1

95 บาท

ราคาปานกลาง

เนื้อเรื่องสะท้อนสอนเด็กที่ชอบร้องเอาแต่ใจ ผ่านเหล่าห่านเสียงดัง

พัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ

ห้องเรียน

12/2012

32 หน้า

ปกอ่อน

6

ชนาภัทร พรายมี

กระต่ายกับเต่า Big Book (Talking Pen)

ชนาภัทร พรายมี กระต่ายกับเต่า Big Book (Talking Pen) 1

118 บาท

ราคาปานกลาง

นิทานสุดคลาสสิคที่ผ่านมาหลายยุค ภาพสวย ใช้สำหรับฝึกภาษาได้

พัฒนาการทางด้านภาษา

เอ็มไอเอส

ไม่ระบุ

10 หน้า

ปกอ่อน

7

ชนาภัทร พรายมี,ประไพ ภูงามเชิง

The Three Little Pigs ลูกหมู 3 ตัว

ชนาภัทร พรายมี,ประไพ ภูงามเชิง The Three Little Pigs ลูกหมู 3 ตัว 1

56 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ปลูกฝังคำสอนผ่านเรื่องสุดคลาสสิค พัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษ

พัฒนาการทางด้านภาษา

เอ็มไอเอส

ไม่ระบุ

36 หน้า

ปกอ่อน

8

บุณยวีร์ เซ่งไพเราะห์

วันที่วาฬหายไป

บุณยวีร์ เซ่งไพเราะห์ วันที่วาฬหายไป 1

144 บาท

ราคาปานกลาง

รวมนิทาน 9 เรื่อง ที่พาไปรู้จักความอบอุ่นแฝงแง่คิด ภาพในเล่มสวย

พัฒนาการทางด้านสังคม

ห้องเรียน

12/2022

72 หน้า

ปกอ่อน

9

ทีมวิชาการ Life Balance

หนูดีเอาแต่ใจ

ทีมวิชาการ Life Balance หนูดีเอาแต่ใจ 1

46 บาท

ราคาต่ำ

เสริมสร้างนิสียดี ๆ ให้หนูน้อยฝึกควบคุมสติมีเหตุผล และรักการอ่าน

พัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ

Life Balance

ไม่ระบุ

-

ปกอ่อน

10

ขวัญชนก คงสิริ

ทายซิฉันคือใคร

ขวัญชนก คงสิริ ทายซิฉันคือใคร 1

299 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เรื่องราวที่จะสอนเด็กให้สนุกไปกับการรู้จักอาชีพต่าง ๆ ภายในเล่ม

พัฒนาการทางด้านภาษา

เวิร์ดเพลย์ คอมมิวนิเคชั่น

6/2015

12 หน้า

ปกอ่อน

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

รัตนา คชนาทบ้านนี้มีเด็กขี้โมโห

บ้านนี้มีเด็กขี้โมโห 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
79 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
79 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

เรื่องราวสร้างสรรค์ที่จะช่วยเรียนรู้วิธีที่พลิกอารมณ์โกรธสู่อารมณ์ดี

สำหรับนิทานเรื่อง 'บ้านนี้มีเด็กขี้โมโห' เป็นหนังสือที่จะพาคุณพ่อคุณแม่สอนให้ลูก ๆ ได้รู้จักการระงับความโกรธ ความเอาแต่ใจ และแสดงให้เห็นว่าการอารมณ์ดีนั้นมันทำให้มีความสุขขนาดไหน ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านความคิดและอุปนิสัยอันดี ผ่านการเล่าเรื่องด้วยภาพแบบสร้างสรรค์ที่เข้าใจได้ง่าย ชัดเจน เห็นถึงความแตกต่างของความโกรธและความอารมณ์ดีของตัวละครภายในเรื่อง


โดยเรื่องทั้งหมดจะเล่าถึงครอบครัวของน้องมะตูมที่พยายามจะช่วยปรับพฤติกรรมของน้องผ่านวิธีการต่าง ๆ เช่น การมอบความรัก ความเมตตา การให้อภัย การให้โอกาส ฯลฯ ที่นอกเหนือจากการนำเอาความโกรธมาใช้ ภาพวาดที่นักเขียนถ่ายทอดมาจะแสดงให้เห็นถึงการสะท้อนอารมณ์ของตัวละคร แถมยังมีเทคนิคสอนระงับความโกรธที่สามารถใช้งานได้จริง เช่น ลองนับ 1-10 เวลาโกรธดูเพื่อให้อารมณ์เย็นลง เป็นต้นค่ะ

ประเภทนิทานพัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ
สำนักพิมพ์ห้องเรียน
เดือนปีที่พิมพ์3/2010
จำนวนหน้า36 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

สองขาป๋องแป๋ง ชุดวัยเยาว์ (4 เล่ม)

ราคาอ้างอิง
303 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

นิทานสอนเด็กให้รู้จักทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ผ่านตัวละครเด็กชาย

การปลูกฝังนิสัยให้ลูก ๆ ควรเริ่มทำตั้งแต่ตอนอายุยังน้อย ซึ่งนิทานเล่มนี้เป็นนิทานชุด 4 เล่ม ที่จะช่วยทำให้เด็ก ๆ เรียนรู้การใช้ชีวิตประจำวันแบบพื้นฐานได้ด้วยตัวเอง เป็นเรื่องใกล้ตัวที่หากสอนลูกได้ไว เด็ก ๆ ก็จะมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น สนุกสนานไปกับเรื่องราวของป๋องแป๋ง เด็กชายเจ้าปัญหาที่จะพาดำเนินเนื้อเรื่องจนจบทั้ง 4 เล่ม เตรียมความพร้อมเข้าสู่วัยเรียน


โดยทั้ง 4 เล่ม จะสอนทักษะในชีวิตประจำวันที่แตกต่างกัน เช่น ป๋องแป๋งแปรงฟันเป็นเรื่องราวของน้องป๋องแป๋งที่ไม่ชอบการแปรงฟันเลย มันมีหลายขั้นตอนและมันก็ยาก แต่หนังสือจะค่อย ๆ ทำให้ป๋องแป๋งเข้าใจว่าเพราะอะไรป๋องแป๋งถึงจำเป็นต้องทำสิ่งสิ่งนี้ รวมไปถึงเรื่องป๋องแป๋งไม่อยากกิน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตประจำวันของเด็ก ๆ ที่ผู้ใหญ่หลายคนมักเจอเป็นประจำ ลองพามารู้จักกับป๋องแป๋งกันดูนะคะ ภาพน่ารัก ๆ และเนื้อหาสนุก ๆ อาจช่วยได้

ประเภทนิทานพัฒนาการด้านการคิดและการเรียนรู้
สำนักพิมพ์พาส แอท คิดส์
เดือนปีที่พิมพ์ไม่ระบุ
จำนวนหน้า24 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
No.3

มนฤดี ทองกลอย, จุฬา บิลอับดุลล่าห์กุ๋งกิ๋งไปโรงเรียน

ราคาอ้างอิง
125 บาท
ราคาปานกลาง

ปลูกฝังลูกให้อยากไปโรงเรียนผ่านตัวละครสดใส มีคำศัพท์ท้ายเล่ม

หนังสือชุดน้องกุ๋งกิ๋งเล่มนี้เป็นเรื่องราวที่จะชวนน้อง ๆ ให้อยากไปโรงเรียนแล้วเปลี่ยนมุมมองสำหรับเด็กที่ไม่ชอบการไปโรงเรียน ให้รู้สึกว่าสถานที่แห่งนี้มีกิจกรรมที่แสนสนุก เนื้อหาภายในพัฒนาทักษะทางด้านความคิดที่มีเหตุผลมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงได้ฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษเพราะเป็นหนังสือนิทานแบบสองภาษา คำศัพท์ระดับพื้นฐานง่าย ๆ ที่หากสอนอย่างต่อเนื่องจะช่วยทำให้ลูก ๆ จดจำและนำไปใช้ได้จริง


โดยเนื้อหาภายในนิทานเรื่องนี้ค่อนข้างเรียบง่าย เล่าเหตุผลว่าทำไมน้องกุ๋งกิ๋งถึงชื่นชอบการไปโรงเรียน ซึ่งตัวละครตัวนี้จะกลายมาเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็ก ๆ ผู้เขียนพยายามถ่ายทอดกิจกรรมที่แสนสนุกว่าหากไปโรงเรียนแล้วจะได้วาดรูป เจอเพื่อน ๆ เต้นรำ ฯลฯ ที่ถ้าหากไม่ไปโรงเรียนก็จะไม่ได้ทำ ออกแบบให้เนื้อหาภาษาอังกฤษอยู่ด้านหลังเล่มไม่ใช่การอ่านควบคู่เพราะต้องการให้ได้รับความสนุกก่อนการเรียนรู้เป็นเทคนิคดึงดูดความสนใจเด็กค่ะ

ประเภทนิทานพัฒนาการด้านการคิดและการเรียนรู้
สำนักพิมพ์Happy Kids
เดือนปีที่พิมพ์10/2017
จำนวนหน้า32 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
No.4

รัตนา คชนาทกรุ๊งกริ๊ง หนีเร็ว

กรุ๊งกริ๊ง หนีเร็ว 1
อ้างอิง:se-ed.com
ราคาอ้างอิง
290 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

พัฒนาทักษะจินตนาการด้วยภาพสร้างสรรค์มีลูกเล่นพิเศษอยู่ในเล่ม

หนังสือเล่มนี้ถือเป็นอีกหนึ่งหนังสือนิทานที่มีลูกเล่นหลากหลาย เหมาะกับนำมาใช้ทำเป็นสื่อกิจกรรมสอนลูกในยามว่างได้เป็นอย่างดี ด้วยรูปภาพสร้างสรรค์ที่มีความน่ารักและแฝงไปด้วยข้อคิด เนื้อเรื่องเข้าใจง่ายโดยจะกล่าวถึงเหล่าฝูงหนูตัวน้อยที่พยายามหลบแมวโดยใช้กระดิ่งที่พวกมันเอาไปติดเอาไว้ ช่วยฝึกทักษะในการคิดวิเคราะห์คาดเดาให้แก่เด็ก ๆ รวมไปถึงฝึกการตั้งสติที่ดีได้ด้วย


โดยภายในเล่มนี้จะพูดถึงฝูงแมวที่ออกอุบายใช้กระพรวนมาติดที่ปลอกคอของแมวเพื่อคอยฟังเสียงว่าแมวตัวนี้จะออกมาตอนไหน ซึ่งในหนังสือจะแถมกระดิ่งให้ผู้เล่าคอยสั่นเป็นเสียงสร้างความสนุกสนานในแต่ละตอน ซึ่งภายในเนื้อเรื่องแต่ละหน้า เสียงกระดิ่งที่ดังออกมามันอาจไม่ใช่แมวก็ได้ เด็ก ๆ จึงต้องคอยตั้งสมาธิและคิดให้ดีว่ามันคือเสียงของอะไร จนกระทั่งฉากสุดท้ายที่มี Pop Up เซอร์ไพรส์น่ารัก ๆ ให้ทุกคนตกใจค่ะ

ประเภทนิทานพัฒนาการทางด้านร่างกาย
สำนักพิมพ์ห้องเรียน
เดือนปีที่พิมพ์ไม่ระบุ
จำนวนหน้า28 หน้า
รูปแบบปกแข็ง
No.5

รัตนา คชนาทห่านเอ็ดตะโร อยากได้อยากได้

ราคาอ้างอิง
95 บาท
ราคาปานกลาง

เนื้อเรื่องสะท้อนสอนเด็กที่ชอบร้องเอาแต่ใจ ผ่านเหล่าห่านเสียงดัง

เสริมสร้างพัฒนาการให้เด็ก ๆ วัย 3-5 ปี ด้วยเรื่องราวของเด็กที่ถูกฝูงห่านเอ็ดตะโรเดินตามหลัง โดยนิทานเล่มนี้เป็นอีกหนึ่งนิทานที่แฝงแง่คิดดี ๆ ในการพัฒนา EF ให้แก่เด็กได้ อีกทั้งช่วยปลูกฝังนิสัยอันดี รู้จักการควบคุมอารมณ์ของตัวเองและการอดกลั้นในสิ่งที่ตัวเองอยากได้ ผ่านบทเรียนที่ตัวละครภายในเนื้อเรื่องต้องเผชิญ ภาพประกอบเป็นสไตล์สีน้ำสวยน่าอ่าน


ซึ่งเรื่องราวของเล่มนี้จะพูดถึงเด็กชายตัวน้อยชื่อ ตูมตาม ซึ่งเด็กคนนี้เป็นเด็กชายที่มีความอยากได้ไม่รู้จบ เขาอยากได้นู่นอยากได้นี่ไปหมดไม่ว่าจะเป็นของเล่นชิ้นใหม่ หุ่นยนต์ รถบังคับ ฯลฯ และทุกครั้งที่เขาไม่ได้รับสิ่งที่เขาต้องการ เขาก็จะโวยวายอยู่แบบนั้นจนกว่าเขาจะได้ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาก็ต้องมาเผชิญกับฝูงห่านฝูงหนึ่งที่คอยตามเขาตลอดเวลา แถมมันยังส่งเสียงร้องหนวกหูจนทำให้เขาเข้าใจว่า นิสัยของเขามันเป็นนิสัยที่ต้องแก้ไข

ประเภทนิทานพัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ
สำนักพิมพ์ห้องเรียน
เดือนปีที่พิมพ์12/2012
จำนวนหน้า32 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
No.6

ชนาภัทร พรายมีกระต่ายกับเต่า Big Book (Talking Pen)

ราคาอ้างอิง
118 บาท
ราคาปานกลาง

นิทานสุดคลาสสิคที่ผ่านมาหลายยุค ภาพสวย ใช้สำหรับฝึกภาษาได้

'กระต่ายกับเต่า' เป็นนิทานสำหรับเด็กที่อยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คน โดยเนื้อเรื่องจะเล่าถึงเรื่องราวของโลกแห่งสัตว์ที่มีตัวเอกเป็นเต่าและกระต่าย ซึ่งทั้งสองต่างก็ได้ตกลงกันเพื่อที่จะแข็งขันวิ่งแข่งหาผู้ชนะ เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อนเด็กเข้าใจได้ง่าย อีกทั้งภาพวาดประกอบยังมีความน่ารักดึงดูดความสนใจของเด็ก ๆ ให้เพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่องได้ง่าย แถมยังมีข้อคิดดี ๆ ช่วยสอนให้ลูก ๆ รู้จักถึงคำว่าพยายามด้วย


นอกจากนี้หนังสือถูกออกแบบให้ใช้งานได้กับ MIS Talking Pen หรือปากกาพูดได้ ที่จะช่วยเล่าเรื่องราวนิทานภายในหนังสืออัตโนมัติให้เด็ก ๆ ได้ฟัง แม้จะเป็นเรื่องราวที่ถูกแต่งมาเป็นเวลานานมากแล้ว แต่ก็ได้มีการปรับปรุงเนื้อหาและภาพวาดตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สามารถอ่านเพื่อเป็นหนังสือก่อนนอนหรืออ่านในระหว่างวันให้เด็ก ๆ ถูกปลูกฝังนิสัยรักการอ่านตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็ได้ค่ะ

ประเภทนิทานพัฒนาการทางด้านภาษา
สำนักพิมพ์เอ็มไอเอส
เดือนปีที่พิมพ์ไม่ระบุ
จำนวนหน้า10 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
No.7

ชนาภัทร พรายมี,ประไพ ภูงามเชิงThe Three Little Pigs ลูกหมู 3 ตัว

ราคาอ้างอิง
56 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ปลูกฝังคำสอนผ่านเรื่องสุดคลาสสิค พัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษ

หนังสือนิทานสำหรับเด็ก 2-3 ขวบ เล่มนี้เป็นหนังสือที่ปลอดสารพิษ ผลิตขึ้นมาจากวัสดุธรรมชาติไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก ที่สำคัญคือบอกเล่าเรื่องราวสุดคลาสสิคที่ทุกคนในวัยเด็กรู้จักกันดีก็คือลูกหมูทั้ง 3 ตัว สามารถใช้งานคู่กับปากกา MIS Talking Pen ซึ่งทำให้มีการออกเสียงได้ เป็นหนังสือสองภาษาที่ช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี คำศัพท์ง่ายระดับพื้นฐาน เด็ก ๆ เข้าใจไม่ยากค่ะ


โดยเรื่องราวของลูกหมู 3 ตัว จะเล่าถึงตัวละครหลักคือลูกหมูพี่น้อง 3 ตัว ที่ออกมาจากบ้านเก่าเพื่อแยกย้ายกันทำบ้านเป็นของตัวเอง โดยพี่หมูตัวแรกและพี่หมูตัวที่สองต่างสร้างบ้านเสร็จก่อนน้องหมูเพราะพวกเขาใช้เพียงฟางกับไม้เป็นวัสดุในการสร้างด้วยความขี้เกียจ ขณะน้องคนเล็กต้องการมีบ้านที่แข็งแรงจึงค่อย ๆ ก่ออิฐขึ้นมาทีละชั้น เป็นเรื่องราวแสนสนุกที่ฝากข้อคิดดี ๆ ทำให้เด็ก ๆ รู้ว่าความเพียรพยายามจะช่วยทำให้คนเราสบายขึ้นค่ะ

ประเภทนิทานพัฒนาการทางด้านภาษา
สำนักพิมพ์เอ็มไอเอส
เดือนปีที่พิมพ์ไม่ระบุ
จำนวนหน้า36 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
No.8

บุณยวีร์ เซ่งไพเราะห์วันที่วาฬหายไป

ราคาอ้างอิง
144 บาท
ราคาปานกลาง

รวมนิทาน 9 เรื่อง ที่พาไปรู้จักความอบอุ่นแฝงแง่คิด ภาพในเล่มสวย

'วันที่วาฬหายไป' เป็นหนังสือนิทานที่ช่วยพัฒนาทักษะทางด้านสมองหรือ EF ด้วยการนำเรื่องเล่าถึง 9 เรื่องมารวมไว้ภายในเล่มเดียว ใช้ภาพประกอบโทนสีอบอุ่นเพื่อเพิ่มอารมณ์ร่วมให้แก่เด็ก ๆ โดยผู้เขียนพยายามถ่ายทอดความอบอุ่นของตัวละครออกมาได้ดี เนื้อเรื่องมีปมปัญหาให้เด็กได้ขบคิดเล็กน้อย อีกทั้งบางเรื่องยังช่วยเพิ่มพัฒนาการด้านความคิดโดยเฉพาะเด็กอายุ 3 ปี ขึ้นไป


ซึ่งเรื่องราวทั้ง 9 ต่างก็มีตัวละครหลักที่แตกต่างกันออกไป เช่น วันที่วาฬหายไปเป็นเรื่องราวของเด็กหญิงช่างฝันกับวาฬตัวใหญ่, เจ้าแมวถุงเท้าเหลืองที่เดินทางไปพบถุงเท้าอีกคู่ที่ทำให้มันอบอุ่นหัวใจ หรือหมาป่าผู้ดื่มด่ำความกลัวที่เผชิญกับเด็กหญิงที่ไม่กลัวมันแม้แต่น้อย เป็นต้น แต่ละเรื่องแฝงแง่คิดเอาไว้แบบไม่ยัดเยียด ที่สำคัญคือมันสามารถสร้างพลังบวกให้แก่เด็ก ๆ ที่อาจยังไม่มีความมั่นใจในตัวเองได้ค่ะ

ประเภทนิทานพัฒนาการทางด้านสังคม
สำนักพิมพ์ห้องเรียน
เดือนปีที่พิมพ์12/2022
จำนวนหน้า72 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
No.9

ทีมวิชาการ Life Balanceหนูดีเอาแต่ใจ

ราคาอ้างอิง
46 บาท
ราคาต่ำ

เสริมสร้างนิสียดี ๆ ให้หนูน้อยฝึกควบคุมสติมีเหตุผล และรักการอ่าน

นิทานเล่มนี้เป็นหนังสือ Bestseller ที่ได้รับกระแสตอบรับจากผู้ปกครองจำนวนมาก เพราะด้วยเนื้อหาที่เรียบง่าย ภาพวาดน่ารัก รวมไปถึงเนื้อหาภายในที่ช่วยพัฒนานิสัยให้แก่เด็กโดยเฉพาะนิสัยเอาแต่ใจให้รู้จักการควบคุมอารมณ์ที่ดีขึ้น รวมไปถึงพัฒนาทักษะ EQ, IQ, TQ, AQ, CQ, HQ, PQ, และ EF ครบถ้วนจากการดำเนินเรื่องที่ต้องผ่านการคิด วิเคราะห์ และจินตนาการจากการนึกตามตัวละคร


โดยเรื่องราวของนิทานเล่มนี้เป็นการเล่าเรื่องของเด็กหญิงหนูดีที่มีนิสัยเอาแต่ใจ มีอารมณ์รุนแรงชอบดุเพื่อน ๆ หรือคนรอบข้างเมื่อไม่ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ ซึ่งทางผู้เขียนพยายามถ่ายทอดอารมณ์ของหนูดีให้สมจริงที่สุด แล้วค่อย ๆ ปล่อยเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่หนูดีต้องเริ่มเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์ตัวเองในสถานการณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงบอกเหตุผลว่าทำไมนิสัยเอาแต่ใจถึงเป็นสิ่งไม่ดี เพื่อให้เด็ก ๆ ที่อ่านเนื้อเรื่อง เข้าใจแล้วลองคิดริเริ่มทำตามหนูดีค่ะ

ประเภทนิทานพัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ
สำนักพิมพ์Life Balance
เดือนปีที่พิมพ์ไม่ระบุ
จำนวนหน้า-
รูปแบบปกอ่อน
No.10

ขวัญชนก คงสิริทายซิฉันคือใคร

ราคาอ้างอิง
299 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เรื่องราวที่จะสอนเด็กให้สนุกไปกับการรู้จักอาชีพต่าง ๆ ภายในเล่ม

หนังสือเล่มนี้อาจไม่ใช่หนังสือประเภทนิทานโดยตรง แต่ก็ถือเป็นหนังสือภาพที่มีลูกเล่นน่าสนใจ โดยผู้เขียนพยายามถ่ายทอดอาชีพต่าง ๆ ในรูปแบบการ์ตูนหน้ากาก ซึ่งทำให้เป็นหนังสือที่นำมาใช้เป็นกิจกรรมยามว่างให้กับลูกได้ แต่ละหน้าจะมีหน้ากากของอาชีพเปิดออกมาให้น้อง ๆ ทายกันแล้วนำมาสวมเพื่อหยอกล้อเล่นกันได้ด้วย เพิ่มความเข้าใจในด้านอาชีพที่เด็ก ๆ อาจได้เจอเมื่อออกไปรั้วนอกบ้าน


นอกจากภาพวาดที่นำมาเป็นหน้ากากได้แล้ว ทางผู้เขียนยังอธิบายรายละเอียดหน้าที่ของอาชีพแบบสั้นได้ใจความเอาไว้ และยังมีคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ฝึกฝนทายคำศัพท์กันด้วย เพิ่มความเพลิดเพลินให้เด็กตั้งแต่อายุ 0-6 ปีได้ดี อีกทั้งยังสามารถปลูกฝังภาษาอังกฤษในทางอ้อมขณะเล่น ที่สำคัญคือยังช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับคนในครอบครัวนั่นเองค่ะ

ประเภทนิทานพัฒนาการทางด้านภาษา
สำนักพิมพ์เวิร์ดเพลย์ คอมมิวนิเคชั่น
เดือนปีที่พิมพ์6/2015
จำนวนหน้า12 หน้า
รูปแบบปกอ่อน

บทส่งท้าย

บทความนี้เป็นเพียงแนวทางในการเลือกนิทานให้เหมาะสมกับช่วงวัย สิ่งสำคัญที่สุด คือ การสังเกตพฤติกรรมความชอบและความสนใจของเด็ก เพื่อที่จะได้เสริมสร้างพัฒนาการต่างๆให้เด็กอย่างตรงจุด เพราะเด็กทุกคนมีพัฒนาการ ความชอบ และความสนใจที่แตกต่างกันค่ะ หากมีโอกาสก็ชวนเด็กๆไปเลือกซื้อนิทาน เพื่อให้นิทานมีความหมายกับตัวเด็กมากขึ้นค่ะ และที่สำคัญควรอ่านนิทาน หรือใช้เวลากับนิทานทุกวัน เพราะนอกจากจะสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณพ่อคุณแม่และลูกแล้ว ยังสร้างสุขนิสัยที่ดีในการอ่าน และเสริมสร้างพัฒนาการรอบด้านที่ดีให้กับเด็กค่ะ  

TOP 5 นิทานสำหรับเด็ก 2 - 3 ขวบ แนะนำ

อันดับที่ 1: รัตนา คชนาทบ้านนี้มีเด็กขี้โมโห

อันดับที่ 2: สองขาป๋องแป๋ง ชุดวัยเยาว์ (4 เล่ม)

อันดับที่ 3: มนฤดี ทองกลอย, จุฬา บิลอับดุลล่าห์กุ๋งกิ๋งไปโรงเรียน

อันดับที่ 4: รัตนา คชนาทกรุ๊งกริ๊ง หนีเร็ว

อันดับที่ 5: รัตนา คชนาทห่านเอ็ดตะโร อยากได้อยากได้

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. หนังสือ
  3. หนังสือแม่และเด็ก, นิทานเด็ก
  4. 10 อันดับ นิทานสำหรับเด็ก 2 - 3 ขวบ ปี 2024 เสริมพัฒนาการ เด็กปฐมวัย

บทความยอดนิยม

หนังสือ > หนังสือแม่และเด็ก, นิทานเด็ก >
หนังสือนิทาน
หนังสือ > หนังสือแม่และเด็ก, นิทานเด็ก >
นิทานสำหรับเด็กเล็ก
หนังสือ > หนังสือแม่และเด็ก, นิทานเด็ก >
หนังสือตั้งชื่อลูก
หนังสือ > หนังสือแม่และเด็ก, นิทานเด็ก >
นิทานภาษาอังกฤษ
หนังสือ > หนังสือแม่และเด็ก, นิทานเด็ก >
หนังสือเลี้ยงลูก
หนังสือ > หนังสือแม่และเด็ก, นิทานเด็ก >
นิทานสำหรับเด็กปฐมวัย
หนังสือ > หนังสือแม่และเด็ก, นิทานเด็ก >
หนังสือเสริมพัฒนาการ 1 ขวบ
หนังสือ > หนังสือเรียนภาษา >
หนังสือเรียนภาษาจีน
หนังสือ > หนังสือประวัติศาสตร์, ศาสนา, วัฒนธรรม >
หนังสือเทพกรีก
หนังสือ > หนังสือเตรียมสอบ >
หนังสือเตรียมสอบ CFA

ค้นหาตามหมวดหมู่