mybest
หนังสือสอบ CU-TEP

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. หนังสือ
  3. หนังสือเตรียมสอบ
  4. 10 อันดับ หนังสือสอบ CU-TEP เล่มไหนดี ปี 2024 เนื้อหาครอบคลุม มีแนวข้อสอบพร้อมเฉลย
  • 10 อันดับ หนังสือสอบ CU-TEP เล่มไหนดี ปี 2024 เนื้อหาครอบคลุม มีแนวข้อสอบพร้อมเฉลย 1
  • 10 อันดับ หนังสือสอบ CU-TEP เล่มไหนดี ปี 2024 เนื้อหาครอบคลุม มีแนวข้อสอบพร้อมเฉลย 2
  • 10 อันดับ หนังสือสอบ CU-TEP เล่มไหนดี ปี 2024 เนื้อหาครอบคลุม มีแนวข้อสอบพร้อมเฉลย 3
  • 10 อันดับ หนังสือสอบ CU-TEP เล่มไหนดี ปี 2024 เนื้อหาครอบคลุม มีแนวข้อสอบพร้อมเฉลย 4
  • 10 อันดับ หนังสือสอบ CU-TEP เล่มไหนดี ปี 2024 เนื้อหาครอบคลุม มีแนวข้อสอบพร้อมเฉลย 5

10 อันดับ หนังสือสอบ CU-TEP เล่มไหนดี ปี 2024 เนื้อหาครอบคลุม มีแนวข้อสอบพร้อมเฉลย

CU-TEP หรือย่อมาจาก Chulalongkorn University Test of English Proficiency เป็นการสอบวัดระดับความรู้และความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษที่จัดขึ้นโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งผลการสอบนั้นสามารถนำมายื่นเพื่อศึกษาต่อในระดับชั้นปริญญาตรี หลักสูตรนานาชาติ รวมทั้งระดับชั้นปริญญาโท - เอกของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเอง และมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ที่มีข้อกำหนดในการใช้ผลคะแนน CU-TEP ในการยื่นสมัครเข้าศึกษาต่อ  


ถ้าหากใครจำเป็นที่ต้องสอบ CU-TEP เพื่อนำผลคะแนนไปยื่นเพื่อเข้าศึกษาต่อ หรือเข้าทำงาน แต่ก็ไม่รู้ว่าควรอ่านหนังสือเล่มใดดี เราเลยขอ 10 อันดับ หนังสือสอบ CU-TEP เล่มที่มีเนื้อหาครบถ้วน เข้าใจง่าย รวมถึงวิธีการเลือกหนังสือสอบ CU-TEP พร้อมกับคำแนะนำเพิ่มเติมจากติวเตอร์ภาษาอังกฤษโดยเฉพาะ ที่จะทำให้การสอบใน CU-TEP ในครั้งนี้ของทุกคนผ่านฉลุยและได้คะแนนตามที่คาดหวังครับ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
บดินทรเดชา วิลามาศ (แคน)
ผู้เชี่ยวชาญ
English Teacher
บดินทรเดชา วิลามาศ (แคน)

เดิมทีเป็นนักเขียนให้หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์และเป็นติวเตอร์ให้สถาบันกวดวิชาชั้นนำต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร ก่อนที่จะผันตัวออกมาเป็นติวเตอร์ออนไลน์เต็มตัวไม่ว่าจะเป็นคอร์สการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย การเตรียมตัวสำหรับข้อสอบต่าง ๆ เช่น CU-TEP TOEIC หรือ IELTS การันตีด้วยดีกรีศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และนิสิตเก่าคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทั้งตรีและโท พร้อมใบ IDP IELTS Teacher Training Certificate

ประวัติของ บดินทรเดชา วิลามาศ (แคน)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

การสอบ CU-TEP คืออะไร

การสอบ CU-TEP คืออะไร
อ้างอิง:chula.ac.th

สำหรับการสอบ CU-TEP มีชื่อเต็มว่า Chulalongkorn University Test of English Proficiency หรือการทดสอบเพื่อวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษา โดยมีการสอบวัดผลทั้งหมด 3 ทักษะด้วยกัน ได้แก่ ทักษะด้านการฟัง (Listening), ทักษะด้านการอ่าน (Reading) และทักษะด้านการเขียน (Writing) ทั้งหมด 120 คะแนนเต็ม ซึ่งผลคะแนนมีอายุ 2 ปี นับจากวันที่สอบครับ


การสอบ CU-TEP นี้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อปริญญาตรี หลักสูตรนานาชาติ โทและเอกของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเอง รวมถึงมหาวิทยาลัยอื่น ๆ และบางองค์กรที่มีข้อกำหนดในการใช้ผลคะแนนCU-TEP เป็นเกณฑ์คัดเลือกในการคัดเลือกบุคคลเพื่อศึกษาต่อหรือเข้าทำงาน โดยมีค่าธรรมเนียมการสมัครอยู่ที่ 900 บาทสำหรับบุคคลทั่วไป ส่วนนิสิตของจุฬาลงกรณ์ระดับชั้นปริญญาตรีจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบครับ 


ถ้าหากใครที่ต้องการสมัครสอบจะต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ http://www.atc.chula.ac.th/ เท่านั้น โดยการสอบวัดผลนี้ จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งทุกคนสามารถดูวันและเวลาที่สอบตามที่สถาบันประกาศเอาไว้ จากนั้นก็มาเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบ เพื่อให้การสอบของตัวเองผ่านฉลุยกันต่อไปครับ

วิธีการเลือกหนังสือสอบ CU-TEP

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการสอบ CU-TEP ก็คือการเตรียมตัวสอบนั่นเองครับ โดยเราจำเป็นต้องเลือกหนังสือที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับทักษะที่ใช้วัดผล รวมถึงมีเนื้อหาเข้าใจง่าย สามารถอ่านเองได้ วิธีการเลือกหนังสือสอบ CU-TEP ควรเลือกอย่างไรนั้น เรามีรายละเอียดมาฝากกัน ดังต่อไปนี้ครับ

1

เลือกหนังสือสอบ CU-TEP ตามทักษะที่ต้องการฝึกฝน

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่าทักษะทางภาษาอังกฤษที่ต้องใช้สอบมีทั้งหมด 3 ด้านด้วยกัน ดังนั้น หนังสือที่ควรอ่านต้องเน้นไปที่ทักษะดังกล่าว โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้ 

หนังสือเจาะลึกทักษะด้านการฟัง (Listening Skills)

หนังสือเจาะลึกทักษะด้านการฟัง (Listening Skills)

พาร์ทการฟังของ CU-TEP นั้นจะว่าง่ายก็ไม่ง่าย จะว่ายากก็ไม่ยาก โดยในส่วนนี้จะแบ่งการฟังออกเป็น 3 ส่วนย่อยด้วยกัน ได้แก่ Short Conversation ซึ่งเป็นบทสนทนาแบบสั้น, Long Conversation บทสนทนายาว และสุดท้ายคือ Talks & Lectures เป็นการพูดยาว ๆ ให้เราฟังและนำไปตอบนั่นเองครับ


สำหรับหนังสือสำหรับการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการฟังของตนเองนั้น ควรเป็นหนังสือที่มีแผ่น CD ภายในเล่มเอาไว้สำหรับฝึกทักษะด้านการฟังของตนเอง ตลอดจนมีเทคนิคต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์และสามารถนำมาใช้ในขณะที่ทำการสอบได้ นอกจากนี้เรายังสามารถเพิ่มทักษะการฟังของตนเองผ่านการฟังเพลงสากลและดูภาพยนตร์ต่างประเทศได้ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเพิ่มพูนทักษะการฟังให้แก่ทุกคนได้ครับ 

หนังสือเจาะลึกทักษะด้านการอ่าน (Reading Skills)

หนังสือเจาะลึกทักษะด้านการอ่าน (Reading Skills)

สำหรับพาร์ท Reading นั้นความสำคัญอยู่ที่การฝึกอ่านโจทย์ วิเคราะห์โจทย์และฝึกทำโจทย์บ่อย ๆ ที่สำคัญคือ การท่องคำศัพท์ให้ได้มากที่สุดจะช่วยให้ทุกคนสอบผ่านพาร์ท Reading ได้อย่างง่ายดาย ในพาร์ทนี้ยังมีอีก 3 พาร์ทย่อย ได้แก่ บทความสั้น (Short Passage) บทความยาว (Long Passage) และเติมคำในช่องว่าง 


หนังสือเตรียมสอบ CU-TEP ในพาร์ทการอ่านนั้น ภายในเล่มควรประกอบด้วยการทบทวนความรู้ เทคนิคที่ใช้สอ และคำศัพท์ที่ออกบ่อย รวมถึงควรมีแบบฝึกหัดสำหรับลองทำข้อสอบด้วย จะช่วยฝึกปรือฝีมือการอ่าน Passage แบบจับใจความสำคัญได้อย่างเข้าใจและคล่องแคล่วมากกว่าเดิม นอกจากนี้ เมื่อทำแบบฝึกหัดอย่าลืมจับเวลาไว้ด้วย เพื่อให้เราไม่ทำข้อสอบเกินเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนดเอาไว้ 

หนังสือเจาะลึกทักษะด้านไวยากรณ์ (Grammar Ability)

หนังสือเจาะลึกทักษะด้านไวยากรณ์ (Grammar Ability)

สำหรับการตามหาหนังสือเจาะลึก Grammar หรือไวยากรณ์ที่จะถูกนำไปใช้กับการสอบในพาร์ทของการเขียน (Writing) ซึ่งเป็นการทดสอบความรู้ทางด้านไวยากรณ์เป็นหลัก ซึ่งถือเป็นส่วนที่ยากที่สุดของการสอบ CU-TEP เลยครับ ดังนั้น การหาหนังสือเตรียมสอบพาร์ทนี้ ภายในเล่มควรประกอบด้วยส่วนที่เป็นการทบทวนความรู้เดิม เทคนิคการทำข้อสอบ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ทางด้านไวยากรณ์ให้มาก เพราะมีหลายคนที่ได้คะแนนในส่วนนี้น้อย รวมถึงอย่าลืมลองทำแบบฝึกหัดให้มากขึ้น โดยเฉพาะโจทย์ที่เป็น Error Identification เพราะจัดว่ายากที่สุดในการทำข้อสอบ CU-TEP แล้วครับ 

2

เลือกหนังสือสอบ CU-TEP ที่มีการสรุปรวมเนื้อหาเข้มข้นทุกพาร์ทสำหรับคนที่ต้องการแบบ Intensive

เลือกหนังสือสอบ CU-TEP ที่มีการสรุปรวมเนื้อหาเข้มข้นทุกพาร์ทสำหรับคนที่ต้องการแบบ Intensive
อ้างอิง:m.chulabook.com

หนังสือที่มีการสรุปรวมเนื้อหาเข้มข้นทุกพาร์ทจะเป็นทบทวนความรู้ทั้งหมดของทุกพาร์ทรวมกัน โดยจะเน้นเนื้อหาที่เป็นใจความสำคัญหลัก รวมถึงเนื้อหาที่มักจะออกสอบบ่อย ๆ จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการอ่านเพื่อทบทวนความรู้ของตัวเอง ทั้งการฟัง (Listening) การอ่าน (Reading) และการเขียน (Writing) เพื่อสร้างความมั่นใจให้ตนเองก่อนที่จะทำการสอบจริง ๆ ซึ่งภายในเล่มควรประกอบไปด้วย เนื้อหาโดยสรุปที่เข้าใจง่าย เทคนิคการทำข้อสอบ พร้อมด้วยแนวข้อสอบให้ทดลองทำจริง


สำหรับหนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้พื้นฐานทางภาษาอังกฤษมาบ้าง เนื่องจากเป็นเนื้อหาโดยสรุปทำให้มีรายละเอียดน้อยกว่าหนังสือทบทวนสอบหรือหนังสือเจาะลึกทางด้านทักษะภาษาอังกฤษในด้านต่าง ๆ นั่นเองครับ

3

เลือกหนังสือสอบ CU-TEP ที่มีแบบฝึกหัดหรือข้อสอบพร้อมเฉลย

เลือกหนังสือสอบ CU-TEP ที่มีแบบฝึกหัดหรือข้อสอบพร้อมเฉลย
อ้างอิง:m.chulabook.com

แล้วก็มาถึงโค้งสุดท้ายของการเตรียมตัวสอบ เมื่อเรามีความรู้แน่นปึกจากการอ่านทบทวนมาอย่างหนักหน่วง ก็มาถึงช่วงเวลาในการตะลุยโจทย์เพื่อฝึกทำโจทย์หลาย ๆ แบบ ซึ่งมีบางครั้งที่โจทย์คำถามจะหลอกเราให้ไขว้เขว ดังนั้น การทำโจทย์บ่อย ๆ หลาย ๆ ฉบับ รวมถึงลองทำข้อสอบชุดเก่าย้อนหลังไปหลาย ๆ ปีจะทำให้ทุกคนชินกับรูปแบบของคำถามใน CU-TEP มากขึ้น 


นอกจากนี้ อย่าลืมบันทึกคะแนนที่ตัวเองได้แต่ละครั้งเพื่อเปรียบเทียบกัน จากนั้นก็ดูว่าโจทย์ข้อใดที่เรามักตอบผิด เพื่อกลับไปทบทวนบทเรียนในส่วนดังกล่าว หากหมั่นฝึกฝนได้ตามนี้แล้วล่ะก็ มั่นใจได้เลยครับว่าคะแนน CU-TEP ของทุกคนจะได้ตามเป้าหมายที่หวังไว้อย่างแน่นอนครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ หนังสือสอบ CU-TEP เล่มไหนดี เนื้อหาครอบคลุม มีแนวข้อสอบพร้อมเฉลย

ใกล้ถึงเวลาลงสนามสอบ CU-TEP แล้ว การเตรียมตัวที่ดี การอ่านหนังสือก็เหมือนติดอาวุธให้เราสอบได้และได้คะแนนตามที่ต้องการ ดังนั้น มาดูกันครับว่าหนังสือสอบ CU-TEP เล่มใดบ้างที่จะช่วยให้ทุกคนได้คะแนนดี ผ่านเกณฑ์เข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัย หรือสามารถเข้าทำงานได้ตรงตามที่ตั้งใจ
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
เนื้อหาหลัก
สำนักพิมพ์
เดือนปีที่เผยแพร่
จำนวนหน้า
รูปแบบ
มีแนวข้อสอบ
1

สุทิน พูลสวัสดิ์

หนังสือสอบ CU-TEP Reading

สุทิน พูลสวัสดิ์ หนังสือสอบ CU-TEP Reading 1

325 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เนื้อหาครบถ้วนโดยการใช้วิเคราะห์แนวข้อสอบ Reading ได้ตรงจุด

Reading Skills

ที.จี.อาร์.อี, ศูนย์หนังสือ

ไม่ระบุ

328 หน้า

ปกอ่อน

2

วุฒิพัทธ์ ลออพันธ์สกุล,สุรีพร พันธุ์ขาวสอาด

หนังสือสอบ CU-TEP Anchor CU-TEP Reading

วุฒิพัทธ์ ลออพันธ์สกุล,สุรีพร พันธุ์ขาวสอาด หนังสือสอบ CU-TEP Anchor CU-TEP Reading 1

289 บาท

ราคาปานกลาง

อธิบายเข้มข้นเจาะลึกข้อสอบ Reading ตรงประเด็นใกล้ข้อสอบจริง

Reading Skills

Chulabook

ไม่ระบุ

-

ปกอ่อน

3

อวิกา คูหาสวัสดิ์,คณาจารย์ Think Beyong Genius

หนังสือสอบ CU-TEP แนวข้อสอบ CU-TEP Listening+Reading+Writing Test

อวิกา คูหาสวัสดิ์,คณาจารย์ Think Beyong Genius หนังสือสอบ CU-TEP แนวข้อสอบ CU-TEP Listening+Reading+Writing Test 1

265 บาท

ราคาปานกลาง

มีครบทุกเนื้อหาเหมาะสำหรับคนที่ไม่เคยสอบ CU-TEP พื้นฐานแน่น

รวมเนื้อหาทุก Part

ไอดีซี พรีเมียร์

ไม่ระบุ

300 หน้า

ปกอ่อน

4

สุทิน พูลสวัสดิ์

หนังสือสอบ CU-TEP Listening

สุทิน พูลสวัสดิ์ หนังสือสอบ CU-TEP Listening  1

415 บาท

ราคาสูง

ฝึกฝนทักษะการฟังทั้งบทความสั้นและยาว ทบทวนด้วยแนวข้อสอบ

Listening Skills

ที.จี.อาร์.อี, ศูนย์หนังสือ

2016

248 หน้า

ปกอ่อน

5

กฤษฎา สมุทรสาคร

หนังสือสอบ CU-TEP พิชิตข้อสอบ Reading 600 ข้อ

กฤษฎา สมุทรสาคร หนังสือสอบ CU-TEP พิชิตข้อสอบ Reading 600 ข้อ 1

198 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

รวมแนวข้อสอบมากถึง 600 ข้อ พร้อมการนำเสนอแบบไม่ให้น่าเบื่อ

Reading Skills

Life Balance

2023

344 หน้า

ปกอ่อน

6

ปฏิพล ตั้งจักรวรานนท์,วรวิช วสาคารวะ

หนังสือสอบ CU-TEP พิชิต 100++

ปฏิพล ตั้งจักรวรานนท์,วรวิช วสาคารวะ หนังสือสอบ CU-TEP พิชิต 100++ 1

280 บาท

ราคาปานกลาง

เสริมกลยุทธ์ในการพิชิตข้อสอบ มีประมวลผลแนวข้อสอบย้อนหลัง

Reading Skills, Grammar Ability, Writing Skills, Vocabulary Skills

เอ็กซเปอร์เน็ท

2018

276 หน้า

ปกอ่อน

7

ดร. สุทิน พูลสวัสดิ์

หนังสือสอบ CU-TEP Anchor Grammar

ดร. สุทิน พูลสวัสดิ์ หนังสือสอบ CU-TEP Anchor Grammar 1

280 บาท

ราคาปานกลาง

เจาะลึก Grammar ด้วยข้อสอบกว่า 1000 ข้อ เนื้อหาอัปเดตล่าสุด

Grammar Ability

ที.จี.อาร์.อี, ศูนย์หนังสือ

2022

296 หน้า

ปกอ่อน

8

สถาบันภาษา จฬ.

หนังสือสอบ CU-TEP PRACTICE TEST

สถาบันภาษา จฬ. หนังสือสอบ CU-TEP PRACTICE TEST 1

250 บาท

ราคาปานกลาง

แบบฝึกหัดครอบคลุม ใกล้เคียงสนามสอบจริง มีลิงค์สำหรับฟังเสียง

รวมเนื้อหาทุก Part

Chulabook

2022

-

ปกอ่อน

9

ณัฐพนธ์ เมธาภาคย์

หนังสือสอบ CU-TEP Intensive CU-TEP

ณัฐพนธ์ เมธาภาคย์ หนังสือสอบ CU-TEP Intensive CU-TEP 1

289 บาท

ราคาปานกลาง

มีแนะนำการวิเคราะห์โจทย์พร้อมเทคนิคพิเศษช่วยลดเวลาในการทำ

Reading Skills, Grammar Ability, Writing Skills

Chulabook

2019

362 หน้า

ปกอ่อน

10

ดร. วิเชียร หรูวิจิตร์พงษ์

หนังสือสอบ CU-TEP จับประเด็น ภาษาอังกฤษ เตรียมสอบ

ดร. วิเชียร หรูวิจิตร์พงษ์ หนังสือสอบ CU-TEP จับประเด็น ภาษาอังกฤษ เตรียมสอบ 1

139 บาท

ราคาต่ำ

จับประเด็นแม่นยำยิ่งขึ้นด้วยสรุปไวยากรณ์ เหมาะเพิ่มประสบการณ์

Reading Skills, Grammar Ability, Writing Skills

ไฮเอ็ดพับลิชชิ่ง

2019

164 หน้า

ปกอ่อน

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

สุทิน พูลสวัสดิ์หนังสือสอบ CU-TEP Reading

หนังสือสอบ CU-TEP Reading 1
อ้างอิง:chulabook.com
ราคาอ้างอิง
325 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
325 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เนื้อหาครบถ้วนโดยการใช้วิเคราะห์แนวข้อสอบ Reading ได้ตรงจุด

ข้อสอบใน Reading Part เป็นแนวข้อสอบที่มีความสำคัญมากเพราะมีสัดส่วนคะแนนสูง อีกทั้งยังต้องใช้ความเข้าใจทางด้านภาษาอังกฤษในด้านคลังคำศัพท์และการตีความ ซึ่งหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่รวบรวมเทคนิคในการทำข้อสอบ Reading Part โดยเฉพาะ เน้นเจาะลึกข้อสอบที่มีระดับความยากใกล้เคียงกับในสนามสอบจริงโดยการอธิบายที่เป็นระบบ ไม่ซับซ้อนจนเกิดความสับสนแก่ตัวผู้อ่าน


โดยเนื้อหาภายในเล่มมีเนื้อหาของการสอบ Reading ครบถ้วน 3 ส่วน ประกอบไปด้วย  Cloze Tests Shoort Passages, Long Passages และ Long Passages ทางผู้เขียนได้อธิบายรูปแบบที่ทางผู้อ่านอาจได้พบชัดเจน รวมไปถึงมีการวิเคราะห์คำถามเพื่อให้ผู้อ่านสามารถเตรียมตัวได้อย่างตรงจุดที่สุด Test ทั้งหมด 15 ชุด พร้อมเฉลยแบบละเอียดเพื่อทบทวนให้ผู้อ่านเข้าใจวิธีการมองโจทย์ให้แม่นยำยิ่งขึ้น

เนื้อหาหลักReading Skills
สำนักพิมพ์ที.จี.อาร์.อี, ศูนย์หนังสือ
เดือนปีที่เผยแพร่ไม่ระบุ
จำนวนหน้า328 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
มีแนวข้อสอบ
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

วุฒิพัทธ์ ลออพันธ์สกุล,สุรีพร พันธุ์ขาวสอาดหนังสือสอบ CU-TEP Anchor CU-TEP Reading

ราคาอ้างอิง
289 บาท
ราคาปานกลาง

อธิบายเข้มข้นเจาะลึกข้อสอบ Reading ตรงประเด็นใกล้ข้อสอบจริง

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ถูกออกแบบให้มีเนื้อหาแม่นยำใกล้กับในสนามสอบ CU-TEP โดยเน้นในเรื่องของ Reading โดยเฉพาะ อธิบายตั้งแต่แนวข้อสอบที่มักจะเจอในสนามรวมไปถึงขั้นตอนในการทำข้อสอบแบบละเอียด แบ่งหัวข้อได้อย่างชัดเจนแม้จะเป็นผู้ที่ไม่เคยสมัครสอบ CU-TEP ก็สามารถอ่านทำความเข้าใจด้วยตัวเองได้ อีกทั้งยังมีแนวข้อสอบเสมือนให้ฝึกฝนทำตลอดทั้งเล่มด้วย


โดยเนื้อหาภายในเล่มที่ทางผู้เขียนได้อธิบายจะครอบคลุมเรื่องสำคัญทั้งหมดตั้งแต่พื้นฐานความยากในระดับกลาง เช่น Vocabulary, Reference, Factual ฯลฯ ซึ่งเป็นแนวคำถามที่ผู้อ่านต้องเจอในสนามสอบจริง ที่สำคัญคือมีเนื้อหาในส่วนของ Cloze Tests Short Passages ที่สรุปแบบเรียบเรียงมาให้พร้อมเพื่อให้ผู้อ่านค่อย ๆ ทำความเข้าใจและทบทวน ข้อสอบทุกข้อมีเฉลยอธิบายแบบละเอียดไม่ต้องกังวลหากยังมีข้อไหนที่ยังสับสนครับ

เนื้อหาหลักReading Skills
สำนักพิมพ์Chulabook
เดือนปีที่เผยแพร่ไม่ระบุ
จำนวนหน้า-
รูปแบบปกอ่อน
มีแนวข้อสอบ
No.3

อวิกา คูหาสวัสดิ์,คณาจารย์ Think Beyong Geniusหนังสือสอบ CU-TEP แนวข้อสอบ CU-TEP Listening+Reading+Writing Test

ราคาอ้างอิง
265 บาท
ราคาปานกลาง

มีครบทุกเนื้อหาเหมาะสำหรับคนที่ไม่เคยสอบ CU-TEP พื้นฐานแน่น

การทำข้อสอบ Listening สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือความเข้าใจทางด้านคำศัพท์ สำเนียงและภาษา ซึ่งหนังสือสอบ CU-TEP เล่มนี้ไม่ได้มีเพียงเนื้อหาบรรยายให้ผู้อ่านฝึกฝนตีความจากการบรรยายในเล่มเท่านั้น ทางผู้เขียนมีไฟล์เสียงให้ผู้อ่านสามารถเปิดฟังสำเนียงการพูด และฝึกฝนทักษะการฟังไปควบคู่กับการทำแบบทดสอบด้วย มีระดับความยากของเนื้อหาตั้งแต่ง่ายจนถึงระดับปานกลาง คนมีพื้นฐานน้อยฝึกฝนตามได้


นอกจากนี้ภายในเล่มยังสอดแทรกพื้นฐาน Grammar รวมไปถึง Part การอ่าน เพื่อให้ผู้ใช้หนังสือทำความเข้าใจตั้งแต่รากของภาษา ซึ่งไวยากรณ์เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้ผู้อ่านเข้าใจโครงสร้างประโยคแต่ละคำที่ถูกพูดผ่านไฟล์เสียง โดยนอกจากจะมีแบบทดสอบตลอดทุกบทเรียนแล้ว ท้ายเล่มยังมี Answer Keys แบบละเอียดแนะนำเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เอาไปใช้ในห้องสอบให้ด้วยครับ

เนื้อหาหลักรวมเนื้อหาทุก Part
สำนักพิมพ์ไอดีซี พรีเมียร์
เดือนปีที่เผยแพร่ไม่ระบุ
จำนวนหน้า300 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
มีแนวข้อสอบ
No.4

สุทิน พูลสวัสดิ์หนังสือสอบ CU-TEP Listening

ราคาอ้างอิง
415 บาท
ราคาสูง

ฝึกฝนทักษะการฟังทั้งบทความสั้นและยาว ทบทวนด้วยแนวข้อสอบ

อีกหนึ่งแนวข้อสอบสำคัญสำหรับ CU-TEP นั่นก็คือ Listening Part ซึ่งจำเป็นต้องใช้ทักษะในการฟังโดยเฉพาะ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็ถือว่าได้รวบรวมเนื้อหา Listening ไว้ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น Short หรือ Long Conversations โดยมี MP3 CD มาให้พร้อมเพื่อให้ผู้อ่านได้ฝึกฝนการฟังสำเนียงการออกเสียงที่ถูกต้องชัดเจน ประกอบกับเนื้อหาภายในหนังสือที่มีแนวข้อสอบให้ฝึกฝนทำด้วย


นอกจากนี้ทางผู้เขียนยังได้แยกหมวดหมู่เพื่อความละเอียดเป็นการฟังรูปแบบต่าง ๆ เช่น ข้อความหน่วยเล็ก ๆ, การฟังคำพูดคุย เป็นต้น เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจรูปแบบประโยคแต่ละแบบที่ถูกพูดออกมาผ่าน CD ประกอบ หากฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับทำแนวข้อสอบและทบทวนด้วยเฉลยภายในจะทำให้เพิ่มความแม่นยำได้มากยิ่งขึ้น มีข้อแนะนำคือควรมีเวลาเตรียมตัวสำหรับ Part นี้มากกว่าหนึ่งเดือนเพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการฟังครับ

เนื้อหาหลักListening Skills
สำนักพิมพ์ที.จี.อาร์.อี, ศูนย์หนังสือ
เดือนปีที่เผยแพร่2016
จำนวนหน้า248 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
มีแนวข้อสอบ
No.5

กฤษฎา สมุทรสาครหนังสือสอบ CU-TEP พิชิตข้อสอบ Reading 600 ข้อ

ราคาอ้างอิง
198 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

รวมแนวข้อสอบมากถึง 600 ข้อ พร้อมการนำเสนอแบบไม่ให้น่าเบื่อ

หลายคนที่มักเผชิญปัญหาข้อสอบ Reading หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ถูกเขียนขึ้นโดยใช้การนำเสนอแบบสร้างสรรค์ ไม่ได้มีเพียงแค่ตัวหนังสือแต่ยังใช้ภาพ ตัวอย่าง และการบรรยายแบบสรุปโดยไม่เป็นภาษาทางการมากจนเกินไป ทำให้ทำความเข้าใจง่ายและลดความน่าเบื่อได้ดี ที่สำคัญคือมีการรวมแนวข้อสอบหลากหลายระดับเอาไว้มากถึง 600 ข้อ ให้ผู้อ่านได้ฝึกฝนเพิ่มความมั่นใจด้วย


นอกจากนี้ สรุปที่ถูกบรรยายภายในเล่มยังแฝงไปด้วยเทคนิคพิเศษที่ช่วยในเรื่องการจดจำคำศัพท์และการตีความได้ดี สามารถนำไปปรับใช้ในสนามสอบจริงได้ ที่สำคัญคือได้จัดหมวดหมู่คำศัพท์ที่ออกบ่อยพร้อมความหมายภาษาไทย ให้ผู้อ่านทบทวนเพิ่มคลังคำศัพท์ด้วย หากฝึกฝนพร้อมกับจับเวลาตามสนามสอบจริง จะช่วยทำให้ผู้อ่านสามารถทำข้อสอบได้แม่นยำมากขึ้นครับ

เนื้อหาหลักReading Skills
สำนักพิมพ์Life Balance
เดือนปีที่เผยแพร่2023
จำนวนหน้า344 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
มีแนวข้อสอบ
No.6

ปฏิพล ตั้งจักรวรานนท์,วรวิช วสาคารวะหนังสือสอบ CU-TEP พิชิต 100++

ราคาอ้างอิง
280 บาท
ราคาปานกลาง

เสริมกลยุทธ์ในการพิชิตข้อสอบ มีประมวลผลแนวข้อสอบย้อนหลัง

จุดเด่นของหนังสือรวมเนื้อหาสอบ CU-TEP เล่มนี้ก็คือทางผู้เขียนได้มีการวิเคราะห์และสร้างกลยุทธ์ในการพิชิตข้อสอบให้ผู้อ่านได้ฝึกฝนนำไปประยุกต์ใช้ตาม ถือเป็นหนังสือคู่มือที่ตรงประเด็นและมีเนื้อหาอัปเดต เพราะทางผู้เขียนได้พยายามหยิบยกเอาแนวข้อสอบจริงเข้ามาใช้ภายในเล่มเพื่อให้ผู้อ่านคุ้นเคยกับระดับความยากที่ใกล้เคียงกัน เนื้อหาไม่ง่ายจนเกินไป


ที่สำคัญคือใช้การคำนวณย้อนหลังแนวข้อสอบ 10 ปี จึงมั่นใจในคุณภาพเนื้อหาได้ ผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นคิดเตรียมตัวสอบ CU-TEP สามารถอ่านได้เพราะมีเนื้อหาอธิบายตั้งแต่ CU-TEP คืออะไร? อีกทั้งยังมี Part สำหรับคำศัพท์เพื่อให้ผู้อ่านฝึกฝนจดจำโดยใช้เทคนิคพิเศษที่ถูกสอดแทรกเข้ามาให้ มีข้อแนะนำคือควรใช้อ่านควบคู่กับหนังสือเตรียมสอบ Listening Part เพื่อให้มีความรู้ครบครอบคลุมทุกเรื่องที่ออกสอบ

เนื้อหาหลักReading Skills, Grammar Ability, Writing Skills, Vocabulary Skills
สำนักพิมพ์เอ็กซเปอร์เน็ท
เดือนปีที่เผยแพร่2018
จำนวนหน้า276 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
มีแนวข้อสอบ
No.7

ดร. สุทิน พูลสวัสดิ์หนังสือสอบ CU-TEP Anchor Grammar

ราคาอ้างอิง
280 บาท
ราคาปานกลาง

เจาะลึก Grammar ด้วยข้อสอบกว่า 1000 ข้อ เนื้อหาอัปเดตล่าสุด

สำหรับหนังสือ CU-TEP เล่มนี้ ถือเป็นหนังสืออีกเล่มที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นฐานน้อย หรือผู้ที่ต้องการทบทวนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อใช้สอบ CU-TEP ใน Grammar Part โดยเฉพาะ เพราะทางผู้เขียนได้รวบรวมแนวข้อสอบไว้มากถึง 1000 ภายในเล่มเดียวอีกทั้งยังใช้การเฉลยแบบละเอียด อธิบายถูกจุด เพื่อให้ผู้อ่านเพิ่มความมั่นใจก่อนเข้าห้องสอบและทำให้ได้ตรงตามเป้าหมายที่วางเอาไว้


โดยแนวข้อสอบจะเน้น Error Identification ซึ่งเป็นหัวหัวข้อที่มีระดับความยากระดับกลางถึงสูง ทางผู้เขียนได้รวบรวมเทคนิคพิเศษที่ใช้ในการตัดตัวเลือกและการมองโจทย์ รวมไปถึงขั้นตอนการทำข้อสอบ Grammar ว่าควรเริ่มต้นแบบไหน สำหรับคนที่มีพื้นฐานน้อยสามารถทบทวนไวยากรณ์จากเรื่อง Nouns, Pronouns, Verbs ได้ มีข้อแนะนำคือหากอ่านควบคู่กับหนังสือที่เน้น Listening จะทำให้มั่นใจทุก Part ได้ครับ

เนื้อหาหลักGrammar Ability
สำนักพิมพ์ที.จี.อาร์.อี, ศูนย์หนังสือ
เดือนปีที่เผยแพร่2022
จำนวนหน้า296 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
มีแนวข้อสอบ
No.8

สถาบันภาษา จฬ.หนังสือสอบ CU-TEP PRACTICE TEST

ราคาอ้างอิง
250 บาท
ราคาปานกลาง

แบบฝึกหัดครอบคลุม ใกล้เคียงสนามสอบจริง มีลิงค์สำหรับฟังเสียง

หนังสือ CU-TEP เล่มนี้ เป็นหนังสือรูปแบบ PRACTICE TEST หรือหนังสือที่รวบรวมแบบฝึกหัดสำหรับผู้ที่พอมีประสบการณ์ในการสอบแล้วและต้องการเตรียมตัวก่อนสอบเพิ่มเติม ใช้สำหรับทบทวนและฝึกฝนผ่านการทำข้อสอบเสมือน ซึ่งถูกควบคุมเนื้อหาโดยสถาบันภาษา จฬ. ทำให้มีแนวข้อสอบที่ใกล้เคียงกับสนามสอบจริง มีข้อสอบที่ออกบ่อยเพื่อให้ผู้อ่านจดจำเพิ่มความคุ้นเคย


ซึ่งข้อสอบที่ถูกคัดมาแต่ละข้อต่างมีเฉลยแบบละเอียด เพื่อไม่ปล่อยให้ผู้อ่านข้ามข้อที่ไม่เข้าใจ แม้จะไม่ได้ใช้การบรรยายที่มีความสร้างสรรค์จากภาพการ์ตูน หรือการพิมพ์สี แต่การอธิบายที่ทาง สถาบันภาษา จฬ. บรรยายออกมาก็เข้าใจไม่ยาก แบ่งเป็นระบบดี ที่สำคัญคือมี Link สำหรับฝึกฝนทำในส่วนของ Listening Part ด้วย มีข้อแนะนำคือควรจับเวลาขณะฝึกฝนทำแบบฝึกหัดเพื่อให้คุ้นเคยกับเวลาจริงที่กำหนดครับ

เนื้อหาหลัก รวมเนื้อหาทุก Part
สำนักพิมพ์Chulabook
เดือนปีที่เผยแพร่2022
จำนวนหน้า-
รูปแบบปกอ่อน
มีแนวข้อสอบ
No.9

ณัฐพนธ์ เมธาภาคย์หนังสือสอบ CU-TEP Intensive CU-TEP

ราคาอ้างอิง
289 บาท
ราคาปานกลาง

มีแนะนำการวิเคราะห์โจทย์พร้อมเทคนิคพิเศษช่วยลดเวลาในการทำ

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับคนที่ต้องการสอบ CU-TEP เพราะเหมาะแก่การฝึกฝน Writing จากเนื้อหาที่ครอบคลุมทุก Part ตั้งแต่ Grammar, Reading รวมไปถึงพื้นฐานเบื้องต้นที่หลายคนอาจหลงลืมด้วยการสรุปและอธิบายแบบง่ายโดยใช้ภาษาไทย ผู้เขียนมีการยกตัวอย่างการใช้ไวยากรณ์ละเอียด ชัดเจน ทำให้ผู้อ่านทำความเข้าใจตามทีละจุดได้


นอกจากนี้เนื้อหาส่วนต้นของเล่มยังมีการแนะนำการสอบ CU-TEP อธิบายตั้งแต่สัดส่วนของคะแนน ซึ่งช่วยให้ผู้อ่านวางแผนเก็บคะแนนได้ตรงจุด ที่สำคัญคือแนวข้อสอบทั้งหมด 450 ข้อ มีเฉลยที่สามารถทบทวนด้วยตัวเองได้ เพราะใช้ภาษาไทย ทำให้ไม่ได้ยากเหมือนหนังสือบางเล่ม เหมาะสำหรับคนพื้นฐานน้อย มีข้อแนะนำคือควรใช้ปากกาสีเน้นหัวข้อสำคัญเพื่อช่วยให้มีการจดจำที่เป็นระบบขึ้นครับ

เนื้อหาหลักReading Skills, Grammar Ability, Writing Skills
สำนักพิมพ์Chulabook
เดือนปีที่เผยแพร่2019
จำนวนหน้า362 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
มีแนวข้อสอบ
No.10

ดร. วิเชียร หรูวิจิตร์พงษ์หนังสือสอบ CU-TEP จับประเด็น ภาษาอังกฤษ เตรียมสอบ

ราคาอ้างอิง
139 บาท
ราคาต่ำ

จับประเด็นแม่นยำยิ่งขึ้นด้วยสรุปไวยากรณ์ เหมาะเพิ่มประสบการณ์

CU-TEP เป็นการสอบวิชาภาษาอังกฤษสำหรับศึกษาต่อในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นข้อสอบที่รวมทุกเรื่องในวิชาภาษาอังกฤษ หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือไวยากรณ์รูปแบบสรุปที่จะช่วยทบทวนความรู้ให้แก่ผู้อ่าน เน้นหนักการลงมือทำแนวข้อสอบจริงทำให้ผู้อ่านได้ฝึก Writing จาก Grammar เรื่องต่าง ๆ เช่น Pronoun, Verb, Tense, Completion Sentence ฯลฯ


การบรรยายสรุปไม่ซับซ้อน ใช้ภาษาบรรยายกึ่งทางการแต่มีขั้นตอนไล่ระดับตั้งแต่ง่ายจนไปถึงระดับยาก ที่สำคัญคือในทุกหัวข้อจะมีแบบฝึกหัดให้ผู้อ่านฝึกฝนทำทันที ทำให้เกิดการทบทวนและใช้งานเพิ่มระบบการจดจำ ผู้เขียนจับประเด็นสำคัญได้แม่นยำอีกทั้งในหัวข้อ Error ยังอธิบายชัดเจน เหมาะเป็นหนังสือทบทวนก่อนเข้าห้องสอบในระยะสั้น ๆ ได้ครับ 

เนื้อหาหลักReading Skills, Grammar Ability, Writing Skills
สำนักพิมพ์ไฮเอ็ดพับลิชชิ่ง
เดือนปีที่เผยแพร่2019
จำนวนหน้า164 หน้า
รูปแบบปกอ่อน
มีแนวข้อสอบ

คำแนะนำเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับหนังสือเตรียมสอบ CU-TEP

แม้ว่าการสอบ CU-TEP นั้นจะมีรอบสอบจำนวนมากและไม่ยากเหมือนการสอบอย่าง IELTS หรือ TOEFL แต่การได้คะแนนที่คาดหวังภายในการสอบไม่กี่รอบก็ย่อมเป็นสิ่งที่หลายคนคาดหวัง ในวันนี้ เราจึงมีคำแนะนำและคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันครับ

CU-TEP มีสอบอะไรบ้าง? แต่ละพาร์ทมีคะแนน/เวลาทำเท่าไหร่?

บดินทรเดชา วิลามาศ (แคน)
English Teacher
บดินทรเดชา วิลามาศ (แคน)

ใครที่เล็งจะเรียนต่อหลักสูตรนานาชาติของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหรือแม้แต่เตรียมสอบเข้าเรียนต่อในระดับบันฑิตศึกษาอยู่อาจจะวางแผนจะใช้คะแนน CU-TEP เพราะเป็นข้อสอบของทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเอง อีกทั้งยังมีราคาสอบที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับข้อสอบภาษาอังกฤษนานาชาติอย่าง IELTS และ TOEFL ทำให้เป็นตัวเลือกที่สามารถสอบแก้ตัวและลองสนามได้หลายครั้ง


ข้อสอบ CU-TEP จะวัดทักษะความรู้ทางภาษาอังกฤษของเราอยู่ 3 ด้าน ได้แก่การฟัง การอ่าน และการเขียน โดยที่การเขียนนั้นจะมาในรูปแบบของข้อสอบหาที่ผิด รายละเอียดของการสอบมีดังนี้

- การฟัง 30 ข้อ 30 นาที 30 คะแนน

- การอ่าน 60 ข้อ 70 นาที 60 คะแนน

- การเขียน 30 ข้อ 30 นาที 30 คะแนน

รวมทั้งหมด 120 คะแนน และจะมีรอยต่อระหว่างพาร์ทประมาณ 5 นาทีครับ

พาร์ทไหนในการสอบ CU-TEP ถือว่าหินที่สุด?

บดินทรเดชา วิลามาศ (แคน)
English Teacher
บดินทรเดชา วิลามาศ (แคน)

แม้สำหรับคนทั่วไปแล้ว การฟังกับการทำข้อสอบหาที่ผิด (Error Identification) อาจจะดูท้าทายกว่าพาร์ทการอ่าน (Reading) แต่ด้วยสัดส่วนจำนวนข้อและคะแนนของพาร์ท Reading ที่มีมากกว่าส่วนอื่น ๆ ประกอบกับจำนวนบทความที่ต้องอ่าน จึงอาจทำให้ผู้เข้าสอบที่แม้แต่จะไม่ได้มีปัญหากับการอ่านก็อาจจะไปเสียคะแนนตรงนี้ได้เพราะทำไม่ทันบ้างหรือพออ่านหลาย ๆ บทความเข้าเกิดอาการได้หน้าลืมหลัง ดังนั้นก่อนที่เราจะลงมือทำทุกบทอ่าน ควรสำรวจก่อนว่าคำถามต้องการอะไรจากเราบ้างก็จะช่วยได้มาก ๆ ครับ

CU-TEP ใช้ยื่นคณะหรือมหาวิทยาลัยไหนได้บ้าง?

บดินทรเดชา วิลามาศ (แคน)
English Teacher
บดินทรเดชา วิลามาศ (แคน)

แต่เดิมมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยจะเปิดให้ยื่นคะแนน CU-TEP อยู่หลายที่ แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปแล้ว โดยหลายที่นั้นถ้าไม่จัดสอบภาษาอังกฤษเอง ก็จะรับเป็นคะแนนข้อสอบมาตรฐานระดับสากลอย่างข้อสอบจำพวก IELTS, TOEFL หรือบางที่ก็มีเปิดให้ยื่น TOEIC ได้ ในรายละเอียดปลีกย่อย จะเป็นอย่างไรต้องไปตรวจสอบในประกาศรับสมัครของที่นั้น ๆ อีกที แต่ ณ ตอนนี้ CU-TEP ก็ถือเป็นอีก 1 ตัวเลือกของคนที่ต้องยื่นคะแนนภาษาอังกฤษกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ

เทียบระดับความยากง่ายของ CU-TEP กับ TOEIC/TOFEL/IELTS แล้ว ถือว่าเป็นอย่างไร?

บดินทรเดชา วิลามาศ (แคน)
English Teacher
บดินทรเดชา วิลามาศ (แคน)

ผู้เขียนเองก็คร่ำหวอดอยู่กับวงการกวดวิชามานานนับ 10 ปี เวลาที่ต้องเทรนให้นักเรียนไปสอบข้อสอบตัวไหนก็จะต้องพยายามกรอกหูผู้เรียนด้วยการพูดว่าประเด็นนี้ หัวข้อไวยากรณ์นี้ออกสอบในข้อสอบนี้นะ แต่อันที่จริงแล้ว ข้อสอบภาษาอังกฤษมาตรฐานแต่ละชุดจะมีความแตกต่างกันอยู่ที่รูปแบบคำถาม ปริมาณของจำนวนข้อ และเวลาที่ให้สอบเพียงเท่านั้น

แต่มีข้อพึงสังเกตอยู่ว่า CU-TEP จะมีระดับของวงศัพท์ออกไปในเชิงวิชาการคล้ายคลึงกับ IELTS และ TOEFL แต่แตกต่างจาก TOEIC ที่เน้นไปในทางการสื่อสารทางธุรกิจ ครูหลายท่านอาจพูดว่า TOEIC จะง่ายที่สุดในบรรดาข้อสอบที่ว่ามา แต่ผู้เขียนเห็นว่าข้อสอบแต่ละชุดมีจุดยากที่ต่างกันครับ

หนังสือสอบ CU-TEP แนะนำ

บดินทรเดชา วิลามาศ (แคน)
English Teacher
บดินทรเดชา วิลามาศ (แคน)

สำหรับหนังสือเตรียมสอบ CU-TEP ที่ดีที่สุดก็คงไม่พ้นหนังสือจากทางสถาบันภาษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเอง ที่จะมีออกมาวางขายอยู่ 2 เล่ม เป็นตะลุยโจทย์ข้อสอบ เล่มแรกคือ CHULALONGKORN UNIVERSITY TEST OF ENGLISH PROFICIENCY (CU-TEP) Practice Test, CULI ทีเด็ดของเล่มนี้คือ มีอธิบายไวยากรณ์ที่สำคัญต่อการทำข้อสอบเอาไว้ในตอนต้นของเล่ม 


ส่วนอีกเล่มที่ชื่อคล้าย ๆ กันก็คือ CHULALONGKORN UNIVERSITY TEST OF ENGLISH PROFICIENCY (CU-TEP) Practice Test ll, CULI เหตุผลที่น่ามีติดมือไว้ก็คือว่าเล่มหลังนี้จะมีสอนสำนวนภาษาพูดที่ไม่ได้แปลตรง ๆ ผู้เขียนขอบอกในที่นี้เลยว่าทักออกในข้อสอบฟังเยอะมาก ๆ ครับ


แต่ถ้ารู้สึกว่า 2 เล่มนี้ยังไม่จุใจพอ อยากจะฝึกปรือผีมือแยกแต่ละทักษะไป CU-TEP Listening, TGRE หรือ CU-TEP Reading, TGRE รวมไปถึง CU-TEP Grammar, TGRE ก็เป็นหนังสือที่อธิบายวิธีการทำข้อสอบ วิเคราะห์โจทย์ บอกกลยุทธ์ต่าง ๆ รวมไปถึงมีตัวอย่างข้อสอบจำลองให้ทำด้วยครับ

บทส่งท้าย

ทั้ง 10 อันดับหนังสือสอบ CU-TEP ที่เราได้คัดเลือกมานี้ ได้รวบรวมประเภทของหนังสือสอบ CU-TEP ทั้งหนังสือเพื่อการทบทวนบทเรียน หนังสือสรุปและเทคนิคการทำข้อสอบ และแบบฝึกหัดต่าง ๆ มาให้ พร้อมติดอาวุธครบมือให้การสอบ CU-TEP ในครั้งนี้ให้ทุกคน สุดท้ายนี้ หากใครได้อ่านหนังสือสอบ CU-TEP ครบทั้ง 10 เล่ม รวมถึงมีความตั้งใจ หมั่นอ่านหนังสือเพื่อทบทวนบทเรียน  เราเชื่อว่าทุกคนจะสามารถทำคะแนนได้ทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างแน่นอนครับ 

TOP 5 หนังสือสอบ CU-TEP แนะนำ

อันดับที่ 1: สุทิน พูลสวัสดิ์หนังสือสอบ CU-TEP Reading

อันดับที่ 2: วุฒิพัทธ์ ลออพันธ์สกุล,สุรีพร พันธุ์ขาวสอาดหนังสือสอบ CU-TEP Anchor CU-TEP Reading

อันดับที่ 3: อวิกา คูหาสวัสดิ์,คณาจารย์ Think Beyong Geniusหนังสือสอบ CU-TEP แนวข้อสอบ CU-TEP Listening+Reading+Writing Test

อันดับที่ 4: สุทิน พูลสวัสดิ์หนังสือสอบ CU-TEP Listening

อันดับที่ 5: กฤษฎา สมุทรสาครหนังสือสอบ CU-TEP พิชิตข้อสอบ Reading 600 ข้อ

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. หนังสือ
  3. หนังสือเตรียมสอบ
  4. 10 อันดับ หนังสือสอบ CU-TEP เล่มไหนดี ปี 2024 เนื้อหาครอบคลุม มีแนวข้อสอบพร้อมเฉลย

ค้นหาตามหมวดหมู่