mybest
ยาแก้ไอ

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. สุขภาพ
  3. ยาสามัญประจำบ้าน
  4. 10 ยาแก้ไอ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ลดอาการไอ ละลายเสมหะ
  • 10 ยาแก้ไอ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ลดอาการไอ ละลายเสมหะ 1
  • 10 ยาแก้ไอ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ลดอาการไอ ละลายเสมหะ 2
  • 10 ยาแก้ไอ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ลดอาการไอ ละลายเสมหะ 3
  • 10 ยาแก้ไอ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ลดอาการไอ ละลายเสมหะ 4
  • 10 ยาแก้ไอ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ลดอาการไอ ละลายเสมหะ 5

10 ยาแก้ไอ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ลดอาการไอ ละลายเสมหะ

การไอเป็นการตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอมในทางเดินหายใจ หากมีอาการไอที่รุนแรง อาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บของระบบทางเดินหายใจได้ ยาแก้ไอจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดความรุนแรงของการไอลง โดยมีหลายรูปแบบเพื่อให้เหมาะสมกับอาการ เช่น ยาแก้ไอแบบมีเสมหะ ยาแก้ไอแบบไม่มีเสมหะ รวมถึงยาแก้ที่มีตัวยาช่วยลดอาการเจ็บคอด้วย เป็นต้น


บทความนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับยาแก้ไอรูปแบบต่าง ๆ เพื่อการรักษาและบรรเทาอาการไอได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราได้รวบรวมวิธีการเลือกยาแก้ไอเบื้องต้น พร้อมคำแนะนำจากเภสัชกร และยังมี 10 ยาแก้ไอ จากหลากหลายยี่ห้อที่มีความปลอดภัย ที่จะช่วยบรรเทาอาการไอแบบทั่วไป คอแห้ง ระคายคอและอาการไอแบบมีเสมหะมาแนะนำเพิ่มเติมด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 08/09/2023
ภญ.อรณิชา วัชรเสมากุล (แพรว)
ผู้เชี่ยวชาญ
เภสัชกร
ภญ.อรณิชา วัชรเสมากุล (แพรว)

คุณแพรวจบคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มีประสบการณ์การฝึกงานในด้านการวิจัยและพัฒนายาและเวชสำอางในโรงงานผลิตชั้นนำ รวมถึงการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาในหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค หลังจากเรียนจบได้ทำงานเป็นเภสัชกรประจำสถานพยาบาลอยู่ระยะหนึ่ง แต่ด้วยความสนใจในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและชื่นชอบการให้ข้อมูลด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการ จึงเลือกที่จะมาปฏิบัติงานเป็นเภสัชกรชุมชนประจำร้านขายยาเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาและผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมแก่ผู้บริโภค เพราะส่วนตัวแล้วเชื่อว่าระบบสาธารณะสุขที่ดีจะส่งผลให้คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนดีตามไปด้วย แต่การที่ระบบสาธารณะสุขจะดีได้นั้นจะต้องเริ่มต้นจากหน่วยปฐมภูมิที่ใกล้ชิดชุมชนที่สุดอย่างร้านขายยานั่นเอง หลังจากเป็นเภสัชกรชุมชนมากว่า 2 ปี คุณแพรวได้มีโอกาสเข้ามาบริหารและคัดเลือกผลิตภัณฑ์ยาให้กับร้านขายยา Chain Store ที่มีสาขาทั่วประเทศไทย โดยในปัจจุบันคุณแพรวดำรงตำแหน่งเป็น Pharmaceutical Retail Merchandiser (นักบริหารผลิตภัณฑ์ด้านเภสัชกรรม) ที่ทำหน้าที่บริหารและคัดเลือกยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อจัดจำหน่ายในร้านขายยาชั้นนำของประเทศ

ประวัติของ ภญ.อรณิชา วัชรเสมากุล (แพรว)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ทางบริษัทมายเบสท์ไม่มีการสนับสนุนการซื้อ-ขายยาผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งผิดต่อกฏหมายประเทศไทย ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำในบทความจะเป็นเพียงจุดเชื่อมต่อให้ผู้อ่านได้เข้าไปปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ก่อนจะรับยาเพียงเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของสุขภาพผู้อ่าน
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ
เราไม่รับประกันผลลัพธ์หรือคุณสมบัติตามที่อธิบายไว้ในคู่มือการซื้อของเรา โปรดตรวจสอบรายละเอียดของแต่ละผลิตภัณฑ์ตามฉลากสินค้าของผู้จัดจำหน่าย

สารบัญ

ยาแก้ไอปลอดภัยไหม ซื้อมาทานเองได้หรือไม่

ยาแก้ไอปลอดภัยไหม ซื้อมาทานเองได้หรือไม่
ยาแก้ไอมีหลายประเภท ทั้งรูปแบบเม็ด รูปแบบน้ำ และรูปแบบสเปรย์ ซึ่งมีทั้งที่มีตัวยาแผนปัจจุบันและแบบผสมสมุนไพร โดยปกติยาแก้ไอค่อนข้างปลอดภัยสามารถซื้อรับประทานเองได้ ยกเว้นยาแก้ไอบางประเภท เช่น ยาแก้ไอที่เป็นทะเบียนยาอันตราย หรือทะเบียนยาเสพติดต่าง ๆ ต้องจ่ายโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น ไม่ควรซื้อมารับประทานเอง

ข้อควรระวังในการรับประทานยาแก้ไอ คือ ควรรับประทานตามขนาดที่แนะนำที่ฉลากยา หรือตามที่แพทย์หรือเภสัชกรจ่าย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และลดการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยา สำหรับผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต ควรระวังการรับประทานยาแก้ไอในกลุ่มยาน้ำจิบแก้ไอสมุนไพร และสำหรับยาแก้ไอชนิดน้ำจิบบางประเภทยังมีการใช้น้ำตาลเพื่อแต่งรสชาติให้รับประทานง่าย ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยเบาหวานด้วยค่ะ นอกจากนี้ ในกลุ่มของยาแก้ไอที่เป็นทะเบียนยาเสพตินนั้น ไม่ควรรับประทานติดต่อการเป็นเวลานานในปริมาณมาก เนื่องจากอาจทำให้เกิดอาการติดยาได้

สำหรับผู้ที่มีอาการไอรุนแรง ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ก่อนจะปลอดภัยกว่าการซื้อยามาทานเอง ได้แก่ อาการไอเรื้อรัง ร่วมกับอาการไอเป็นเลือด หรือไอมีเสมหะปนเลือด เสียงแหบ น้ำหนักลด มีอาการหอบเหนื่อยโดยเฉพาะขณะพัก มีประวัติป่วยเป็นโรคปอดอักเสบบ่อย ๆ กลืนลำบากหรือกลืนแล้วรู้สึกเจ็บ หรือ มีอาการสำลัก เป็นต้น

วิธีการเลือกยาแก้ไอ

หลักการสำคัญของการเลือกยาแก้ไอ คือ การเลือกแบบที่สามารถรักษาอาการไอได้อย่างตรงจุด และที่สำคัญ หากเป็นรูปแบบที่รับประทานง่ายหรือตอบโจทย์ความต้องการด้วยแล้ว ก็จะยิ่งช่วยรักษาอาการได้ดีขึ้น ดังนั้น เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปทำความรู้จักกับยาแก้ไอกันให้มากขึ้นกันเลยดีกว่าค่ะ

1

สำหรับผู้ที่มีอาการไอทั่วไป ระคายคอ แต่ไม่มีเสมหะ เลือกยาที่มีส่วนผสมช่วยกดอาการไอและทำให้ชุ่มคอ

การไอเป็นการตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอมในทางเดินหายใจ หากมีอาการไอที่รุนแรง อาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บของระบบทางเดินหายใจได้ ยาแก้ไอจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดความรุนแรงของการไอลง สำหรับคนที่ไอแต่ไม่มีเสมหะ เราก็มีวิธีการเลือกยาแก้ไอมาฝากกัน ดังนี้

เลือกยาแก้ไอที่มีส่วนผสมช่วยกดอาการไอ

เลือกยาแก้ไอที่มีส่วนผสมช่วยกดอาการไอ
สำหรับอาการไอแบบไม่มีเสมหะ ในปัจจุบันมักใช้ยากดอาการไอ (Antitussives) เป็นส่วนผสม ยากลุ่มนี้จะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ทำให้กลไกตอบสนองของร่างกายต่ออาการไอเกิดน้อยลง ช่วยบรรเทาอาการไอได้ โดยมากใช้สำหรับบรรเทาอาการไอที่เกิดจากการแพ้ ระคายเคืองคอ หรืออาการไออื่น ๆ ที่ไม่มีเสมหะ เพราะหากใช้ในอาการไอแบบมีเสมหะ อาจทำให้เสมหะที่เหนียวข้นอยู่แล้วถูกขับออกมาได้ยากขึ้น แต่ต้องระวังว่ายาบางตัวยังอาจทำให้เกิดการเสพติดหรือทำให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรงได้ ตัวอย่างยาในกลุ่มนี้ ได้แก่ เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (Dextromethorphan), โคเดอีน (Codeine), ลีโวโดรโพรพิซีน (Levodropropizine) เป็นต้น
ภญ.อรณิชา วัชรเสมากุล (แพรว)
เภสัชกร
ภญ.อรณิชา วัชรเสมากุล (แพรว)
อย่างไรก็ตาม ยากลุ่มนี้ต้องจ่ายโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น จึงควรรับประทานยาตามความเข้มข้นที่แพทย์หรือเภสัชกรแนะนำ ไม่ควรเพิ่มหรือลดเอง ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่มีโรคประจำตัวสามารถทานได้แต่ต้องอยู่ภายใต้การสั่งใช้ยาของแพทย์และเภสัชกร แต่หากมีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด โรคถุง ลมโป่งพอง แล้วมีอาการไอมาก ไม่ควรใช้ยากลุ่มนี้ รวมถึงผู้ที่มีการใช้ยานอนหลับเป็นประจำก็ควรระวังการใช้ยาในกลุ่มนี้ด้วย เนื่องจากการใช้ยาแก้ไอร่วมกับยาที่กดระบบประสาทส่วนกลาง เช่น ยานอนหลับ หรือ ยาแก้แพ้แบบง่วง อาจเพิ่มความเสี่ยงในการกดการหายใจได้

เลือกยาที่มีส่วนผสมที่ทำให้ชุ่มคอ ช่วยลดอาการคันและระคายในลำคอ

เลือกยาที่มีส่วนผสมที่ทำให้ชุ่มคอ ช่วยลดอาการคันและระคายในลำคอ
ส่วมผสมที่มักพบในยาแก้ไอที่ช่วยทำให้ชุ่มคอ ลดอาการคันและระคายในลำคอ แต่อาจไม่ได้ช่วยลดอาการไอ ได้แก่ น้ำผึ้ง และ มะนาว ซึ่งมักถูกนำมาเป็นส่วนผสมเพราะช่วยให้ชุ่มคอได้ดี สรรพคุณหลักของส่วนผสมเหล่านี้จะช่วยเคลือบเยื่อบุทางเดินหายใจ ลดอาการระคายเคือง ช่วยให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการไอได้ โดยปกติยาที่มีส่วนผสมเหล่านี้ค่อนข้างปลอดภัย หากรับประทานในปริมาณที่แนะนำข้างผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ยาบางยี่ห้ออาจมีการเพิ่มสมุนไพรไทยเข้ามาเพื่อให้ความชุ่มคอด้วย

เลือกยาที่มีส่วนผสมช่วยลดอาการอักเสบ สำหรับคนที่มีอาการเจ็บคอร่วมด้วย

เลือกยาที่มีส่วนผสมช่วยลดอาการอักเสบ สำหรับคนที่มีอาการเจ็บคอร่วมด้วย

สำหรับผู้ที่มีอาการเจ็บคออาจไม่จำเป็นต้องรับประทานยาฆ่าเชื้อในทุกกรณี เนื่องจากอาการเจ็บคอจากการไอ สามารถเกิดได้จากทั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย โดยหากเกิดจากการการติดเชื้อไวรัส สามารถหายเองได้โดยไม่ต้องรับประทานยาฆ่าเชื้อ ใช้เพียงยาบรรเทาอาการไอต่าง ๆ หรืออาจใช้ยาแก้ไอที่มีตัวยาไอโอดีน (Iodine) หรือ ยาเบนไซดามีน ไฮโดรคลอไรด์ (Benzytamine Hydrochloride) เพื่อลดอาการอักเสบและช่วยบรรเทาอาการไอก็เพียงพอ หรืออาจรับประทานยาลดอาการอักเสบรูปแบบเม็ด เช่น ยากลุ่ม NSAIDs ร่วมด้วยได้

ภญ.อรณิชา วัชรเสมากุล (แพรว)
เภสัชกร
ภญ.อรณิชา วัชรเสมากุล (แพรว)

สำหรับอาการเจ็บคอที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียสามารถรับประทานยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียในการรักษาได้ แต่ยากลุ่มนี้ถูกจ่ายโดยแพทย์และเภสัชกรเท่านั้น ส่วนยาแก้ไอที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียนั้นปัจจุบันยังไม่มีขึ้นทะเบียนในประเทศไทย

2

สำหรับคนที่มีอาการไอแบบมีเสมหะ เลือกยาที่มีส่วนผสมช่วยลดความเหนียวข้นและขับเสมหะ

อีกหนึ่งอาการที่มักเกิดร่วมกับการไอนั่นก็คือ เสมหะ ซึ่งอาจทำให้หลายคนรู้สึกไม่สบายคอหรือหายใจไม่สะดวกได้ ดังนั้นจึงควรเลือกยาแก้ไอที่ลดความเหนียวข้นหรือช่วยขับเสมหะมารับประทานจึงจะเห็นผลมากที่สุด

เลือกยาแก้ไอที่มีส่วนผสมที่ช่วยลดความเหนียวข้นของเสมหะ

เลือกยาแก้ไอที่มีส่วนผสมที่ช่วยลดความเหนียวข้นของเสมหะ

เสมหะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ป่วยระคายเคืองคอมากกว่าปกติและหากปล่อยให้เสมหะเหนียวข้นขึ้นก็อาจทำให้อาการไอรุนแรงมากขึ้นไปด้วย ดังนั้นคนที่มีอาการไอแบบมีเสมหะจึงควรเลือกตัวยาที่มีส่วนผสมที่ช่วยบรรเทาอาการไอแบบมีเสมหะได้โดยเฉพาะ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ ได้แก่ ยาขับเสมหะ (Expectorants) และยาละลายเสมหะ (Mucolytics)


ยาขับเสมหะ (Expectorants) มีสรรพคุณกระตุ้นการทำงานของเยื่อบุในระบบทางเดินหายใจให้ขับสารเหลวออกมามากขึ้น พร้อมกับทำให้เสมหะมีความเหนียวน้อยลง เพื่อให้ไอเอาเสมหะออกมาได้ง่ายที่นิยมใช้กัน ยาในกลุ่มนี้ ได้แก่ ไกวเฟนิซิน (Guaifenesin) หรือกลีเซอริล ไกวอะคอเลต (Glyceryl Guaiacolate), เทอร์พีนไฮเดรต (Terpin hydrate), แอมโมเนียมคลอไรด์ (Ammonium Chloride) เป็นต้น 


ยาละลายเสมหะ (Mucolytics) จะช่วยลดความเหนียวข้นของเสมหะ โดยไปทำลายโครงสร้างของเสมหะให้ลดความหนืดลง เพื่อให้ร่างกายกำจัดหรือขับเสมหะออกมาได้ง่ายขึ้น ยาในกลุ่มนี้ได้แก่ อะเซทิลซิสเทอีน (Acetylcysteine), คาร์บอกซีเมทิลซิสเทอีน (Carboxymethylcysteine), บรอมเฮกซีน (Bromhexine), แอมบรอกซอล (Ambroxol) เป็นต้น

ภญ.อรณิชา วัชรเสมากุล (แพรว)
เภสัชกร
ภญ.อรณิชา วัชรเสมากุล (แพรว)
ปริมาณในการรักษาของยาแต่ละตัวนั้นจะแตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงควรตรวจสอบขนาดและวิธีการรับประทานที่ฉลากของผลิตภัณฑ์อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการรักษา และลดการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ขึ้น ยาบางตัวเป็นยาที่ต้องจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น เช่น ไกวเฟนิซิน (Guaifenesin) ก็ควรรับประทานในขนาดที่ได้รับมา ไม่ปรับขนาดยาเองเช่นเดียวกัน ยาในกลุ่มนี้ผู้สูงอายุสามารถรับประทานได้ แต่หากมีโรคประจำตัว แนะนำปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาทุกครั้ง

เลือกยาแก้ไอที่มีส่วนผสมช่วยทำให้ชุ่มคอและช่วยขับเสมหะด้วย

เลือกยาแก้ไอที่มีส่วนผสมช่วยทำให้ชุ่มคอและช่วยขับเสมหะด้วย

ส่วมผสมที่มักพบในยาแก้ไอที่ช่วยทำให้ชุ่มคอและขับเสมหะด้วย ได้แก่ สมุนไพรไทยต่าง ๆ เช่น มะขามป้อม ชะเอมเทศ มะแว้งเครือ มะแว้งต้น เป็นต้น โดยสรรพคุณหลักของส่วนผสมเหล่านี้ จะช่วยลดอาการระคายเคือง ช่วยให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการไอและขับเสมหะ โดยปกติยาที่มีส่วนผสมเหล่านี้จะค่อนข้างปลอดภัย หากรับประทานในปริมาณที่แนำนำข้างผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาที่มีส่วนผสมเหล่านี้ในกลุ่มผู้ป่วยโรคไต

3

สำหรับกลุ่มเด็ก เลือกยาแก้ไอสูตรสำหรับเด็ก ไม่มีน้ำตาลและแอลกอฮอล์

สำหรับกลุ่มเด็ก เลือกยาแก้ไอสูตรสำหรับเด็ก ไม่มีน้ำตาลและแอลกอฮอล์

การเลือกยาแก้ไอสำหรับเด็ก ควรเลือกยาแก้ไอที่มีส่วนผสมของน้ำตาลให้น้อยที่สุด หรือปราศจากน้ำตาล และไม่ควรมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม โดยตัวยาบรรเทาอาการไอในเด็กเล็กควรเลือกเป็นยากลุ่มละลายเสมหะ (Mucolytics) เช่น คาร์บอกซีเมทิลซิสเทอีน (Carboxymethylcysteine), บรอมเฮกซีน (Bromhexine), แอมบรอกซอล (Ambroxol) เป็นต้น ไม่แนะนำการใช้ยากดอาการไอในเด็กเล็กเนื่องจากอาจเกิดอันตรายจากยาได้มากกว่า

สำหรับปริมาณยาแก้ไอในเด็กเล็กจะให้ตามน้ำหนักตัวของเด็ก หรืออาจให้ตามอายุได้หากไม่ทราบน้ำหนัก โดยควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรถึงขนาดที่ควรรับประทานทุกครั้ง เนื่องจากยาแต่ละตัว และเด็กแต่ละคนจะรับประทานยาในขนาดที่ไม่เท่ากัน โดยไม่แนะนำให้ใช้ยาแก้ไอในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ยกเว้นอยู่ภายใต้ความดูแลของแพทย์

4

เลือกจากรูปแบบของยาแก้ไอ

เลือกจากรูปแบบของยาแก้ไอ

ยาแก้ไอนั้นมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบเม็ด แบบน้ำ ยาอมและแบบสเปรย์พ่น ซึ่งแต่ละแบบก็ให้ประสิทธิภาพในการรักษาแตกต่างกัน และบางแบบยังมีจุดเด่นในเรื่องของรสชาติที่รับประทานง่าย หรือบางแบบก็อาจจะสะดวกต่อการพกพามากกว่า ดังนั้น เราจึงควรเลือกใช้รูปแบบที่ให้การรักษาได้อย่างตรงจุดและสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ด้วยเช่นกัน


ยาแก้ไอแบบเม็ด ยาเม็ดแก้ไอมีหลายสูตร เช่น ยาแก้ไอสำหรับไอแห้ง ยาแก้ไอสำหรับไอแบบมีเสมหะ และยาแก้ไอสูตรผสมระหว่างไอแห้งที่ออกฤทธิ์กดอาการไอกับยาขับเสมหะ ซึ่งสูตรนี้เหมาะกับผู้ที่ไอแบบมีเสมหะเพียงเล็กน้อย หากมีเสมหะเหนียวข้นมาก ขอแนะนำให้ใช้ยาละลายเสมหะหรือยาขับเสมหะที่ไม่ผสมกับยากดอาการไอ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะไม่มีตัวยาอื่นผสมร่วมด้วย หากรับประทานให้ครบและตรงเวลาก็จะช่วยบรรเทาอาการป่วยได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ที่ไม่มีปัญหาด้านการกลืน


ยาแก้ไอแบบน้ำ มีให้เลือกทั้งยาแผนปัจจุบันและยาสมุนไพร สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ยาแก้ไอแบบน้ำแผนปัจจุบันสำหรับไอแห้งและไอแบบมีเสมหะ ส่วนยาสมุนไพรจะประกอบไปด้วยสมุนไพรที่ช่วยทำให้ชุ่มคอ เช่น มะขามป้อม มะแว้ง ชะเอมเทศ เป็นต้น เหมาะกับผู้ที่มีอาการคันและระคายในลำคอ 


ยาอมแก้ไอ มาในรูปแบบเม็ดที่ปรุงแต่งรสชาติคล้ายลูกอม แต่ก็มีส่วนผสมของตัวยาที่ช่วยในการยับยั้งอาการไอ บางยี่ห้ออาจมีส่วนผสมที่ทำให้ชุ่มคอและลดอาการระคายเคืองในลำคอด้วย ซึ่งยาอมส่วนใหญ่จะมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการไอในช่วงที่ตัวยาละลายอยู่ในปาก จึงเหมาะสำหรับบรรเทาอาการไอแบบชั่วคราว


สเปรย์พ่นแก้ไอ ยาแก้ไอแบบพ่นที่มาในรูปแบบของขวดสเปรย์ เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการไอร่วมกับอาการระคายในลำคอ เจ็บคอ หรือเสียงแหบแห้ง ใช้ฉีดพ่นภายในลำคอ เน้นการให้ความชุ่มชื้น สามารถบรรเทาอาการไอหรืออาการเจ็บคอในเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ แต่ละยี่ห้อยังมาพร้อมจุดเด่นของส่วนผสมที่แตกต่างกันไป ซึ่งมีให้เลือกทั้งสูตรที่ใส่ตัวยาแก้อักเสบ สูตรที่ใส่ยาชา สูตรสมุนไพร หรือสูตรที่มียาฆ่าเชื้อ หากต้องการเน้นสำหรับบรรเทาอาการไอที่ระคายในลำคอ เราขอแนะนำให้เลือกสูตรที่ใส่สารให้ความชุ่มชื้นมาด้วย เช่น Glycerin, Honey, Propylene Glycol เป็นต้น

ภญ.อรณิชา วัชรเสมากุล (แพรว)
เภสัชกร
ภญ.อรณิชา วัชรเสมากุล (แพรว)

สำหรับผู้ที่เลือกใช้ยาอมแก้ไอ หากต้องการผลที่เทียบเท่ากับการใช้ยาเม็ด อาจต้องอมวันละหลายครั้ง เพราะยาอมแก้ไอ 1 เม็ดจะมีปริมาณตัวยาน้อยกว่ายาแก้ไอแบบเม็ด แต่ยาอมมักจะมีส่วนผสมของน้ำตาลเพื่อให้มีรสชาติที่ดี ดังนั้นหากคุณเป็นกลุ่มผู้ที่มีภาวะต้องควบคุมระดับน้ำตาลควรเลือกยาอมสูตรปราศจากน้ำตาลไปเลยจะดีที่สุด 


เช่นเดียวกับผู้ที่เลือกยาแก้ไอแบบน้ำ เพราะหลายยี่ห้อมักมีส่วมผสมของน้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้ง ซึ่งจะช่วยให้ยามีรสชาติหวานและรับประทานง่ายกว่าปกติ ผู้ป่วยเบาหวานหรือผู้ที่มีภาวะต้องควบคุมระดับน้ำตาลจึงควรเลือกยาแก้ไอแบบน้ำสูตรปราศจากน้ำตาลด้วย

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
ทางบริษัทมายเบสท์ไม่มีการสนับสนุนการซื้อ-ขายยาผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งผิดต่อกฏหมายประเทศไทย ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำในบทความจะเป็นเพียงจุดเชื่อมต่อให้ผู้อ่านได้เข้าไปปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ก่อนจะรับยาเพียงเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของสุขภาพผู้อ่าน
เราไม่รับประกันผลลัพธ์หรือคุณสมบัติตามที่อธิบายไว้ในคู่มือการซื้อของเรา โปรดตรวจสอบรายละเอียดของแต่ละผลิตภัณฑ์ตามฉลากสินค้าของผู้จัดจำหน่าย

10 ยาแก้ไอ ยี่ห้อไหนดี ลดอาการไอ ละลายเสมหะ

ยาแก้ไขทั้ง 10 ตัวที่เราคัดสรรมานี้มีทั้งแบบยาอม ยาน้ำ ยาเม็ดและสเปรย์พ่น พร้อมส่วนผสมที่ช่วยบรรเทาอาการไอและลดเสมหะ โดยคุณสามารถพิจารณาเลือกใช้ยารับประทานเหล่านี้เพื่อช่วยบรรเทาอาการได้ แต่สิ่งสำคัญคือ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเลือกซื้อด้วย
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน

ตราตะขาบห้าตัว

ยาแก้ไอ สเปรย์แก้ไอตราตะขาบห้าตัว

ตราตะขาบห้าตัว ยาแก้ไอ สเปรย์แก้ไอตราตะขาบห้าตัว 1

95 บาท

ราคาปานกลาง

ยาแก้ไอในตำนาน กลับมาพร้อมกับโฉมใหม่ ใช้งานง่ายกว่าเดิม

Himalaya

ยาแก้ไอ Koflet

Himalaya ยาแก้ไอ Koflet 1

129 บาท

ราคาปานกลาง

จัดเต็มสมุนไพรแก้ไอ อมชุ่มคอ ไอน้อยลง ลดอาการระคายเคือง

เนียมฉืออำ

ยาแก้ไอ ยาน้ำเชื่อมแก้ไอ ชวนป๋วยปี่แปกอ

เนียมฉืออำ ยาแก้ไอ ยาน้ำเชื่อมแก้ไอ ชวนป๋วยปี่แปกอ 1

160 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

อุดมไปด้วยสมุนไพรจีน ยาน้ำเชื่อมมีรสหวาน รับประทานง่าย

I-KIDS

ยาแก้ไอ Mouth Spray

I-KIDS ยาแก้ไอ Mouth Spray 1

230 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

มีสองรสชาติ ทั้งสตรอว์เบอร์รีและส้ม เหมาะกับเด็ก ๆ โดยเฉพาะ

อภัยภูเบศร

ยาแก้ไอ ยาแก้ไอผสมมะขามป้อม

อภัยภูเบศร ยาแก้ไอ ยาแก้ไอผสมมะขามป้อม 1

40 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

อุดมไปด้วยสมุนไพรไทย มะขามป้อมและมะแว้ง ขับเสมหะได้ดี

ตราเสือดาว

ยาแก้ไอ ยาแก้ไอน้ำดำ

ตราเสือดาว ยาแก้ไอ ยาแก้ไอน้ำดำ 1

17 บาท

ราคาต่ำ

ยาแก้ไอน้ำดำสามัญประจำบ้าน เหมาะกับบรรเทาอาการไอแห้ง

อาปาเช่

ยาน้ำแก้ไอ อาปาเช่ สูตรดั้งเดิม

อาปาเช่ ยาน้ำแก้ไอ อาปาเช่ สูตรดั้งเดิม 1

50 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

สมุนไพรหลากชนิด ช่วยขับเสมหะ เติมความชุ่มคอ จิบได้เรื่อย ๆ

MEGA We care

ยาแก้ไอ Herbal Mouth Spray สเปรย์แก้ไอ แก้เจ็บคออย่างตรงจุด

MEGA We care ยาแก้ไอ Herbal Mouth Spray สเปรย์แก้ไอ แก้เจ็บคออย่างตรงจุด 1

77 บาท

ราคาปานกลาง

รวมสารสกัดจากธรรมชาติ 7 ชนิด แก้ระคายคอ ลมหายใจสดชื่น

PHYTO CARE

ยาแก้ไอ ยาอมมะแว้ง

PHYTO CARE ยาแก้ไอ ยาอมมะแว้ง 1

240 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ยาอมลดอาการไอ พร้อมละลายเสมหะด้วยสารดี ๆ ในผลมะแว้ง

Solmax

ยาแก้ไอ ขับเสมหะ

Solmax ยาแก้ไอ ขับเสมหะ 1

80 บาท

ราคาปานกลาง

แก้ปัญหาอาการไออย่างตรงจุด ด้วยคาร์โบซิสเทอีน 500 mg

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้

ตราตะขาบห้าตัวยาแก้ไอ สเปรย์แก้ไอตราตะขาบห้าตัว

ยาแก้ไอ สเปรย์แก้ไอตราตะขาบห้าตัว 1
อ้างอิง:takabb.com
ราคาอ้างอิง
95 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
95 บาท
ราคาปานกลาง

ยาแก้ไอในตำนาน กลับมาพร้อมกับโฉมใหม่ ใช้งานง่ายกว่าเดิม

ตอนเป็นเด็กหลายคนคงเคยได้ลิ้มรสกับยาแก้ไอในตำนานตราตะขาบห้าตัว และคงรู้ซึ้งถึงรสชาติกันดีใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป ทางแบรนด์ได้ทำการคิดค้นสูตรยาแก้ไอใหม่ ๆ ออกมามากมาย เพื่อให้คุณรับประทานได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงยาแก้ไอตัวล่าสุดอย่างสเปรย์แก้ไอขวดนี้ ที่อาจจะทำให้ฝันร้ายในวัยเด็กของใครหลายคนเปลี่ยนไปค่ะ เพราะเพียงแค่ฉีดสเปรย์เข้าไปบริเวณลำคอ ก็จะทำให้ชุ่มคอและลดอาการไอได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องอมนานจนลิ้นดำเหมือนตอนเด็ก ๆ เลยค่ะ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 99.99% สำหรับคนที่มีอาการเจ็บคอก็ใช้ได้ค่ะ 

รายการสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
ราคาอ้างอิง
129 บาท
ราคาปานกลาง

จัดเต็มสมุนไพรแก้ไอ อมชุ่มคอ ไอน้อยลง ลดอาการระคายเคือง

อีกหนึ่งยาอมแก้ไอที่มีรสชาติกลมกล่อม หอมกลิ่นสมุนไพรแต่ก็ให้ความรู้สึกเย็นสดชื่น ดับกลิ่นปากได้อีกด้วยค่ะ ไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังโดดเด่นด้วยส่วนผสมที่มาจากสมุนไพรหลากชนิด ทั้งพริกไทย, พริกไทยดำ, กานพลู, ขิงและชะเอม มีสรรพคุณที่ช่วยบรรเทาอาการระคายคอ ลดการอักเสบและเสมหะ ป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ทั้งยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในลำคอ แก้อาการเสียงแหบได้ด้วยเช่นกัน แนะนำให้อมวันละ 3 - 4 เม็ดค่ะ

เนียมฉืออำยาแก้ไอ ยาน้ำเชื่อมแก้ไอ ชวนป๋วยปี่แปกอ

ราคาอ้างอิง
160 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

อุดมไปด้วยสมุนไพรจีน ยาน้ำเชื่อมมีรสหวาน รับประทานง่าย

หลายคนคงจะคุ้นชื่อกันดีกับ ชวนป๋วยปีแปกอ ตราเนียมฉืออำ หรือลูกกตัญญู ที่มาพร้อมจุดเด่นไม่เหมือนใคร เพราะเป็นยาน้ำเชื่อมแก้ไอที่อัดแน่นไปด้วยตัวยาสมุนไพรจีนกว่า 15 ชนิด ทำให้มีสรรพคุณในการแก้ไอ, บรรเทาอาการเจ็บคอ และสามารถลดเสมหะได้ อีกทั้งยังมีน้ำผึ้งที่มีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อโรคและให้ความหวานที่เป็นธรรมชาติ ที่สำคัญคือยาแก้ไอขวดนี้ปราศจากแอลกอฮอล์ จึงไม่มีฤทธิ์ทำให้ง่วงซึม แต่มีข้อควรระวังคือไม่ควรใช้ยากับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ ค่ะ 

ราคาอ้างอิง
230 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

มีสองรสชาติ ทั้งสตรอว์เบอร์รีและส้ม เหมาะกับเด็ก ๆ โดยเฉพาะ

ยาแก้ไอแบบสเปรย์ที่มาพร้อมกับขวดสเปรย์น่ารักขวดนี้ ออกแบบมาเพื่อเด็ก ๆ โดยเฉพาะค่ะ เพราะมาพร้อมท่อยื่นให้สามารถฉีดตรงเข้าไปในลำคอได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังเป็นสูตรอ่อนโยนที่จะไม่ทำให้เด็ก ๆ รู้สึกเผ็ดหรือแสบ แถมมีให้เลือกถึง 2 รสชาติ คือ รสส้มและสตรอว์เบอร์รี ที่ทั้งสองจะมีกลิ่นหอมและรสหวานเพื่อให้เด็ก ๆ ใช้งานได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคือ ตัวยาที่ใช้มาจากธรรมชาติ 100% เช่น ส้ม ว่านหางจระเข้ ชะเอมเทศ และปราศจากแอลกอฮอล์, ยาปฏิชีวนะ จึงไม่เป็นอันตรายต่อเด็กแน่นอนค่ะ

อภัยภูเบศรยาแก้ไอ ยาแก้ไอผสมมะขามป้อม

ราคาอ้างอิง
40 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

อุดมไปด้วยสมุนไพรไทย มะขามป้อมและมะแว้ง ขับเสมหะได้ดี

สำหรับยาน้ำแก้ไอขวดนี้ มีการผสมผสานระหว่างตัวยาแผนปัจจุบันและสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณในการแก้ไอ, ขับเสมหะ และทำให้ชุ่มคอ ด้วยกันทั้งหมด 2 ชนิด คือสารสกัดมะขามป้อมเข้มข้น 60 มิลลิลิตร และสารสกัดมะแว้งอีก 5 มิลลิลิตร ประกอบกับกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของสมุนไพรทั้งสองชนิด ช่วยให้ดื่มได้ง่ายขึ้นไม่ฝืดคอ แต่สำหรับใครที่แพ้แอลกอฮอล์หรือต้องขับรถ อาจจะต้องเลี่ยงยาแก้ไอขวดนี้นะคะ เพราะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่ที่ 0.2% ค่ะ

ตราเสือดาวยาแก้ไอ ยาแก้ไอน้ำดำ

ราคาอ้างอิง
17 บาท
ราคาต่ำ

ยาแก้ไอน้ำดำสามัญประจำบ้าน เหมาะกับบรรเทาอาการไอแห้ง

เชื่อว่ายาแก้ไอน้ำดำ ตราเสือดาว ขวดนี้ ต้องเป็นยาแก้ไอสามัญประจำบ้านของใครหลาย ๆ คนแน่นอน เนื่องจากมีราคาที่ย่อมเยา แถมหาซื้อได้ง่าย โดยยาแก้ไอน้ำดำขวดนี้มีตัวยาหลักด้วยกันทั้งหมด 3 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็มีสรรพคุณที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติระงับการไอ, ขับเสมหะ แถมยังมีกลิ่นหอมสมุนไพรและชุ่มคอด้วยชะเอมเทศ แต่หลัก ๆ แล้ว ยาแก้ไอน้ำดำจะเหมาะสำหรับบรรเทาอาการไอแห้งมากกว่าไอเปียกค่ะ 

อาปาเช่ยาน้ำแก้ไอ อาปาเช่ สูตรดั้งเดิม

ราคาอ้างอิง
50 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

สมุนไพรหลากชนิด ช่วยขับเสมหะ เติมความชุ่มคอ จิบได้เรื่อย ๆ

ยาน้ำแก้ไอสูตรสมุนไพรอีกตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากเช่นกันค่ะ เพราะมีสมุนไพรไทยหลากหลายชนิดที่มีสรรพคุณแก้ไอได้อยู่หมัด ไม่ว่าจะเป็นลูกมะแว้งต้น, ลูกมะแว้งเครือ, สมอเทศ, ใบส้มป่อย, มะขามป้อมและอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงช่วยลดอาการไอได้เท่านั้น แต่ยังมีฤทธิ์ในการขับเสมหะ เติมความชุ่มชื้นในลำคอ ทำให้รู้สึกคันคอน้อยลงและชุ่มคอเป็นพิเศษ ที่สำคัญ แม้จะมีรสชาติของสมุนไพรชัดเจน แต่ก็ยังคงรับประทานง่าย จิบได้บ่อยในทุกครั้งที่มีอาการเลยค่ะ

MEGA We careยาแก้ไอ Herbal Mouth Spray สเปรย์แก้ไอ แก้เจ็บคออย่างตรงจุด

ราคาอ้างอิง
77 บาท
ราคาปานกลาง

รวมสารสกัดจากธรรมชาติ 7 ชนิด แก้ระคายคอ ลมหายใจสดชื่น

สเปรย์พ่นแก้ไอที่อุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติมากถึง 7 ชนิด เช่น ดอกคาโมมายล์, โพรโพลิส, รากชะเอมเทศ, ว่านหางจระเข้ เป็นต้น ซึ่งสารสกัดแต่ละชนิดล้วนแล้วแต่มีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสในช่องปากและลำคอ ช่วยลดอาการอักเสบอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการระคายเคืองคอ แถมยังมีน้ำผึ้งและเมนทอลที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นในลำคอและทำให้มีลมหายใจสะอาด สดชื่นมากยิ่งขึ้น นอกจากจะแก้ไอได้แล้ว ยังช่วยเสริมความมั่นใจได้อีกด้วยค่ะ

PHYTO CAREยาแก้ไอ ยาอมมะแว้ง

ราคาอ้างอิง
240 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ยาอมลดอาการไอ พร้อมละลายเสมหะด้วยสารดี ๆ ในผลมะแว้ง

ยาอมมะแว้งมีส่วนประกอบของสมุนไพรนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นใบกะเพราแดง, ใบตานหม่อน, ใบสวาด เป็นต้น และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ส่วนประกอบหลักอย่างผลมะแว้ง ซึ่งอุดมไปด้วยสารสำคัญต่าง ๆ ที่ช่วยทำหน้าที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทและระบบการหายใจ ไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังมีสารลิกนินและสารซาโปนินที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้ออ่อน ๆ อีกด้วย จึงช่วยระงับการอักเสบและละลายเสมหะได้ดี ดังนั้น หากใครไม่อยากทานยาแพทย์แผนปัจจุบัน ลองเปิดโอกาสให้ยาอมสมุนไพรตัวนี้ได้ช่วยบรรเทาอาการดูนะคะ

ราคาอ้างอิง
80 บาท
ราคาปานกลาง

แก้ปัญหาอาการไออย่างตรงจุด ด้วยคาร์โบซิสเทอีน 500 mg

ใครที่กำลังไอแบบมีเสมหะและไม่มีปัญหาเรื่องการกลืน เราขอแนะนำยาเม็ดแก้ไอ Solmax แผงนี้เลยค่ะ เพราะมีส่วนผสมของคาร์โบซิสเทอีนหรือสารละลายเสมหะ 500 mg ที่จะช่วยบรรเทาอาการไอ ลดความเหนียวข้นของเสมหะ โดยจะเข้าไปย่อยโปรตีนที่จับตัวเป็นก้อนจนร่างกายขับออกมาได้ง่ายขึ้น แนะนำสำหรับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป 1 แผงบรรจุ 10 แคปซูล ทานวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 แคปซูล โดยแนะนำให้ดื่มน้ำตามมาก ๆ ทั้งนี้ ใครที่มีแผลในเยื่อบุทางเดินอาหารควรหลีกเลี่ยงหรือควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานค่ะ

บทส่งท้าย

นอกจากการเลือกใช้ยาแก้ไอแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ การดูแลตนเองอย่างสม่ำเสมอ หมั่นดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำอุ่นผสมน้ำผึ้งและมะนาวบ่อย ๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในลำคอ พักผ่อนให้เพียงพอและหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดอาการไอมากยิ่งขึ้น เช่น อากาศเย็น ๆ อาหารที่มีรสหวานจัด ของมันของทอด ฝุ่นและควัน เป็นต้น แต่ถ้าหากมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยหรืออาการยังไม่ดีขึ้น แม้จะใช้ยาแก้ไอมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว เราก็ขอแนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงและรักษาด้วยวิธีการที่เหมาะสมต่อไปค่ะ

คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. สุขภาพ
  3. ยาสามัญประจำบ้าน
  4. 10 ยาแก้ไอ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ลดอาการไอ ละลายเสมหะ

ค้นหาตามหมวดหมู่