mybest
ลูกเปตอง

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. กีฬา
  3. อุปกรณ์กีฬาอื่น ๆ
  4. 10 อันดับ ลูกเปตอง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ขนาดเหมาะมือ เล่นได้ทั้งบนพื้นเรียบและพื้นขรุขระ
  • 10 อันดับ ลูกเปตอง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ขนาดเหมาะมือ เล่นได้ทั้งบนพื้นเรียบและพื้นขรุขระ 1
  • 10 อันดับ ลูกเปตอง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ขนาดเหมาะมือ เล่นได้ทั้งบนพื้นเรียบและพื้นขรุขระ 2
  • 10 อันดับ ลูกเปตอง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ขนาดเหมาะมือ เล่นได้ทั้งบนพื้นเรียบและพื้นขรุขระ 3
  • 10 อันดับ ลูกเปตอง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ขนาดเหมาะมือ เล่นได้ทั้งบนพื้นเรียบและพื้นขรุขระ 4
  • 10 อันดับ ลูกเปตอง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ขนาดเหมาะมือ เล่นได้ทั้งบนพื้นเรียบและพื้นขรุขระ 5

10 อันดับ ลูกเปตอง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ขนาดเหมาะมือ เล่นได้ทั้งบนพื้นเรียบและพื้นขรุขระ

หากพูดถึงกีฬายอดนิยมในประเทศไทยจะขาดกีฬาเปตองไปไม่ได้เลยค่ะ ด้วยวิธีการเล่นที่แปลกใหม่และไม่ยากจนเกินไป ทำให้ผู้คนหันมาสนใจกีฬาประเภทนี้กันมากขึ้น การจะเล่นเปตองได้อย่างมืออาชีพนั้นนอกจากฝีมือของผู้เล่นแล้ว อุปกรณ์ในการเล่นก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมทักษะของผู้เล่นเช่นกัน โดยเฉพาะ "ลูกเปตอง"ซึ่งมีให้เลือกหลายลาย หลายขนาด ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เล่นค่ะ


แต่การจะเลือกลูกเปตองสักลูกอาจจะยากเกินไปสำหรับมือใหม่ เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่เราควรพิจารณา ไหนจะเรื่องของลายบนลูกเปตอง และน้ำหนักของลูกเปตองที่พอเหมาะอีก ดังนั้น ทางมายเบสจึงขอนำวิธีการเลือกลูกเปตองอย่างง่ายมาฝากทุกคนกันค่ะ รวมถึงขอนำเสนอ 10 อันดับ ลูกเปตอง คุณภาพดี พร้อมทั้งประวัติเกี่ยวกับกีฬาเปตองคร่าว ๆ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจค่ะ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 28/02/2024
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ

สารบัญ

ประวัติกีฬาเปตอง

ประวัติกีฬาเปตอง

มีคนจำนวนไม่น้อยคิดว่าเปตองเป็นกีฬาประจำชาติไทย แต่ในความเป็นจริงแล้วเปตองเป็นกีฬาที่มีประวัติยาวนานและเป็นกีฬาที่นำเข้ามาจากต่างประเทศค่ะ ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ากีฬาเปตองเกิดขึ้นในยุคไหน มีเพียงคำบอกเล่าต่อกันว่าเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 2,000 ปีก่อนคริสต์ศักราชในประเทศกรีซ แรกเริ่มกีฬาเปตองจะใช้ก้อนหินที่เก็บจากริมชายฝั่งแทนลูกเปตองค่ะ


ต่อมาเมื่อกีฬานี้เผยแพร่เข้าไปในประเทศฝรั่งเศสและกลายเป็นกีฬาประจำชาติ ได้มีการพัฒนาลูกเปตองโดยนำไม้มาทำเป็นรูปทรงกลม ยุคนั้นชาวฝรั่งเศสจะเรียกกีฬาชนิดนี้ว่า "การเล่นบูล" ในตอนแรกกีฬาชนิดนี้เล่นในชนชั้นสูงเท่านั้น แต่ภายหลังสมัยพระเจ้านโปเลียนมหาราชขึ้นครองราชย์ ทุกคนก็สามารถเล่นกีฬานี้ได้ การเล่นกีฬาบูลนั้นมีหลายแบบ ซึ่งกฎและกติกาต่างกัน กีฬาเปตองก็ถือเป็นกีฬาประเภทหนึ่งของการเล่นบูล ต่อมาลูกเปตองก็มีการพัฒนาโดยใช้โลหะผสมเหล็กจนกลายมาเป็นลูกเปตองที่เราใช้กันในปัจจุบันค่ะ


กีฬาเปตองเผยแพร่เข้ามาในประเทศไทยในปีพ.ศ. 2518 โดยนายจันทร์ โพยหาญ แต่ในตอนนั้นยังไม่มีอุปกรณ์ที่พร้อมสำหรับการเล่นเปตอง ภายหลังได้มีการปรึกษาหารือกับคนหลายคน ทั้งผู้ที่มีประสบการณ์การเล่นเปตองในฝรั่งเศส ผู้ที่ชื่นชอบการเล่นกีฬาชนิดนี้ จนในที่สุดการเล่นเปตองก็เริ่มโด่งดัง และมีการจัดตั้งสมาคมเปตองแห่งประเทศไทยขึ้น ปัจจุบันคนไทยก็หันมาเล่นกีฬานี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ

วิธีการเลือกลูกเปตอง

ยังมีผู้เล่นเปตองหลายคนสับสนกับการเลือกซื้อลูกเปตองว่าควรซื้อแบบไหนดีถึงจะเหมาะกับสรีระและสไตล์การเล่นของตัวเอง และมีปัจจัยอะไรบ้างที่ควรคำนึงก่อนเลือกซื้อ ดังนั้น วันนี้เราจึงมีวิธีการเลือกเปตองมาฝากทุกคน ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

1

เลือกจากขนาดของลูกเปตอง

เลือกจากขนาดของลูกเปตอง

ก่อนจะเล่นเปตองเราควรเลือกเปตองให้มีขนาดพอดีมือ ขนาดของลูกเปตองที่เหมาะสมมักขึ้นอยู่กับความยาวของนิ้วและขนาดของฝ่ามือ โดยทั่วไปผู้ชายจะใช้ลูกเปตองที่มีขนาด 72 - 74 มิลลิเมตร ส่วนผู้หญิงมักจะเลือกใช้ขนาด 71 - 72 มิลลิเมตร การเลือกลูกเปตองได้พอดีมือจะทำให้เล่นเปตองได้ดียิ่งขึ้น โดยวันนี้เราขอแนะนำวิธีการวัดขนาดของลูกเปตองอย่างง่ายมาฝากกันค่ะ


  • วัดโดยใช้อุ้งมือ เป็นวิธีการวัดที่ง่ายที่สุด เพียงแค่หงายฝ่ามือแล้วหยิบลูกเปตองวางลงบนฝ่ามือ ใช้นิ้วกำลูกเปตองแบบหลวม ๆ ลูกเปตองที่ดีต้องไม่ใหญ่เกินอุ้งมือเราและไม่เล็กเกินไป 
  • วัดโดยใช้นิ้วกลาง เป็นอีกวิธีที่นิยมวัดขนาดลูกเปตอง เพียงแค่โอบลูกเปตองด้วยนิ้วกลางโดยให้ปลายนิ้วกลางอยู่ตรงข้ามกับอุ้งมือด้านใน หรือเพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นวิธีนี้คือวิธีวัดเส้นผ่านศูนย์กลางของลูกเปตองนั่นเองค่ะ ถ้านิ้วกลางบรรจบตรงอุ้งมือพอดีให้ถือว่าเป็นลูกเปตองที่เหมาะกับมือของเราค่ะ
2

เลือกจากน้ำหนักของลูกเปตอง

นอกจากขนาดที่พอดีมือแล้วน้ำหนักของลูกเปตองก็เป็นสิ่งสำคัญ ในการเล่นเปตองผู้เล่นต้องโยนลูกเปตองไปยังตำแหน่งต่าง ๆ ภายในสนาม หากต้องการให้ลูกเปตองตกที่ตำแหน่งใดควรเลือกน้ำหนักลูกเปตองให้เหมาะสมค่ะ ซึ่งวิธีการเลือกน้ำหนักของลูกเปตองหลัก ๆ มีอยู่ 2 วิธี ดังนี้

เลือกจากสภาพพื้นสนาม

เลือกจากสภาพพื้นสนาม

สนามเปตองโดยทั่วไปแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ แบบพื้นเรียบและแบบขรุขระ หากสนามเปตองเป็นพื้นเรียบควรใช้ลูกเปตองที่มีขนาดเบา โดยอยู่ที่ประมาณ 660 - 690 กรัม สาเหตุที่ต้องเลือกขนาดเบาเพราะพื้นเรียบจะลื่นง่าย หากเลือกใช้ลูกเปตองที่มีน้ำหนักมากเกินไปจะทำให้โยนลูกเปตองไม่ตรงตำแหน่งเท่าที่ควร หากเล่นในสนามเปตองที่มีพื้นผิวขรุขระหรือเป็นพื้นหินหรือพื้นทรายควรใช้ลูกเปตองที่มีน้ำหนักมากกว่า โดยอยู่ที่ประมาณ 690 - 720 กรัม เพราะในสนามลักษณะนี้ลูกเปตองจะหยุดได้ง่ายกว่าแบบพื้นเรียบค่ะ

เลือกจากตำแหน่งผู้เล่น

เลือกจากตำแหน่งผู้เล่น

ในการเล่นเปตองมีตำแหน่งผู้เล่นหลายตำแหน่ง ซึ่งแต่ละตำแหน่งจะใช้ลูกเปตองที่มีน้ำหนักแตกต่างกัน โดยตำแหน่งผู้เล่นแบ่งออกเป็น


  • มือเกาะหรือมือวาง ผู้เล่นในตำแหน่งนี้จะเป็นคนเปิดเกม โดยต้องโยนลูกเปตองไปให้ใกล้ลูกเป้ามากที่สุด ส่วนใหญ่จะใช้ลูกเปตองขนาด 71 - 73 มิลลิเมตร น้ำหนัก 680 - 720 กรัมค่ะ
  • มือตีหรือมือยิง ผู้เล่นในตำแหน่งนี้จะทำหน้าที่ตีลูกของฝ่ายตรงข้ามที่อยู่ใกล้ลูกเป้าให้กระเด็นออกไป เพื่อให้ฝ่ายตัวเองได้คะแนนเพิ่มขึ้น โดยลูกเปตองที่ควรใช้ควรมีน้ำหนักเบา 660 - 700 กรัมค่ะ
  • มือแก้เกม ทำหน้าที่คอยแก้เกมที่มือเกาะและมือตีทำพลาด มักใช้ลูกเปตองขนาด 72 - 74 มิลลิเมตร น้ำหนัก 670 - 710 กรัมค่ะ
3

เลือกจากลักษณะของลูกเปตอง

การเลือกลวดลายบนลูกเปตองมีส่วนช่วยให้ผู้เล่นสามารถคาดคะเนตำแหน่งการโยนลูกเปตองได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ลายยังเป็นตัวกำหนดทีมของผู้เล่นได้อีกด้วย เพื่อป้องกันความสับสน ผู้เล่นที่อยู่ทีมเดียวกันมักถือลายบนลูกเปตองเหมือนกัน โดยทั่วไปแล้วลวดลายจะแยกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่

ลูกลาย

ลูกลาย
อ้างอิง:lazada.co.th

ลูกลาย คือ ลูกเปตองที่มีเส้นขีดอยู่รอบ ๆ จะสังเกตว่าบางยี่ห้อก็มีสองเส้น สามเส้น ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต จริง ๆ แล้วเราสามารถเห็นลายที่อยู่รอบลูกเปตองได้ถึงสิบเส้นเลยทีเดียว แต่ปัจจุบันลูกเปตองที่วางขายและนิยมนำมาเล่นกันมีลายสูงสุดเพียงแค่สามเส้นเท่านั้นค่ะ ข้อดีของลูกลาย คือ ขณะที่ลูกเปตองไถลไปกับพื้น ลูกลายจะมีโอกาสเกาะบนพื้นสนามได้ดีกว่าลูกเกลี้ยง ยิ่งมีลายมากยิ่งเกาะได้มากขึ้น โดยส่วนมากผู้ที่เล่นลูกลายจะเป็นผู้เล่นทั่วไปอย่างเช่น มือเกาะ เป็นต้น นอกจากนี้ ลูกลายยังมีไว้เพื่อแบ่งแยกทีมได้อีกด้วยค่ะ

ลูกเกลี้ยง

ลูกเกลี้ยง
อ้างอิง:lazada.co.th

ลูกเกลี้ยง คือ ลูกเปตองที่ไม่มีลายใด ๆ อยู่บนผิวเลย หากนำลูกเกลี้ยงไปเล่นกันในสนามแบบพื้นเรียบ ลูกเปตองจะมีอัตราการไหลมากกว่าปกติ ทำให้ผู้เล่นที่ไม่ชินสนามประเภทนี้ควบคุมตำแหน่งยากค่ะ ในส่วนของสนามแบบขรุขระไม่ค่อยมีปัญหา เพียงแต่ลูกเกลี้ยงอาจจะไม่เกาะพื้นได้ดีเท่าลูกลาย ผู้เล่นที่นิยมใช้ลูกเกลี้ยง คือ มือยิงหรือมือตี เพราะการเล่นในตำแหน่งนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องให้ลูกเปตองเกาะไปกับพื้นสนาม เพียงอาศัยความแม่นยำเท่านั้น นอกจากนี้ ลูกเกลี้ยงยังทำความสะอาดง่ายกว่าลูกลาย เพราะจะไม่มีเศษหินและทรายเข้าไปตามรอยเส้นค่ะ

4

เลือกตามความแข็งของลูกเปตอง

เลือกตามความแข็งของลูกเปตอง
อ้างอิง:pixabay.com

ระดับความแข็งของลูกเปตองก็มีส่วนช่วยให้ผู้เล่นสามารถคำนวณระยะในการโยนลูกเปตองได้ โดยความแข็งจะถูกแบ่งเป็น 3 ระดับ


  • ระดับแข็ง เหมาะสำหรับเล่นในพื้นสนามนิ่มหรือพื้นทราย โดยความแข็งอยู่ที่ 130 - 140 กิโลกรัมต่อตารางมิลลิเมตร 
  • ระดับกึ่งแข็ง เหมาะสำหรับเล่นในพื้นสนามที่มีความแข็งเล็กน้อย โดยความแข็งอยู่ที่ 115 - 120 กิโลกรัมต่อตารางมิลลิเมตร
  • ระดับนิ่ม เหมาะสำหรับเล่นในสนามที่มีความแข็งมากอย่างสนามคอนกรีต โดยความแข็งอยู่ที่ 110 กิโลกรัมต่อตารางมิลลิเมตร
วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ลูกเปตอง ยี่ห้อไหนดี ขนาดเหมาะมือ เล่นได้ทั้งบนพื้นเรียบและพื้นขรุขระ

เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับวิธีการเลือกลูกเปตองที่เราได้แชร์ไปทั้งหมด ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ แต่ถ้าหากใครที่ยังไม่มั่นใจ เราก็มี 10 อันดับลูกเปตองยอดนิยม คุณภาพดี ทนต่อแรงกระแทกและเกาะพื้นสนามได้ดี มาฝากทุกคนกันด้วยค่ะ
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
ลักษณะลวดลาย
เหมาะสำหรับ
เหมาะสำหรับเล่นบนพื้นผิว
ความแข็ง
ความแข็งแรงดึง
เส้นผ่านศูนย์กลาง
น้ำหนัก
สี
วัสดุ
ผ่านการรองรับจาก FIPJP
ป้องกันสนิม
1

La Franc

La Franc SM

La Franc La Franc SM 1

2,320 บาท

ราคาปานกลาง

ลูกเปตองแบบลูกเกลี้ยง ขนาดมาตรฐาน วางจำหน่ายแบบ 3 ลูก

ลูกเกลี้ยง

ผู้หญิงและผู้ชาย

พื้นดิน, พื้นทราย

-

-

73 มม.

690 กรัม

สีเงิน

-

2

GRAND SPORT

GRAND SPORT 376211

GRAND SPORT GRAND SPORT 376211 1

1,999 บาท

ราคาปานกลาง

ลูกเปตองที่มาพร้อมกับกระเป๋าสำหรับจัดเก็บ ดูหรูหรา สวยงาม

มีลวดลาย, ลูกเกลี้ยง

ผู้หญิงและผู้ชาย

เหมาะทุกสภาพผิว

58 HRC

-

72 มม.

690 กรัม

เงิน

เหล็ก Hard Chorme

3

PLUSTONG

PLUSTONG Y2000

PLUSTONG PLUSTONG Y2000 1

1,998 บาท

ราคาปานกลาง

ลูกเปตองที่มีขนาดทั่วไปและผ่านการรองรับมาตรฐาน ISO 9001

มีลวดลาย, ลูกเกลี้ยง

ผู้หญิงและผู้ชาย

เหมาะทุกสภาพผิว

-

-

72 มม.

690 กรัม

เงิน

โลหะชุบฮาร์ดโครม

4

GEOLOGIC

GEOLOGIC DELTA

GEOLOGIC GEOLOGIC DELTA 1

2,650 บาท

ราคาปานกลาง

ทนทานต่อแรงกระแทก ที่สำคัญผ่านการรับรองจาก FIPJP

ลูกเกลี้ยง

ผู้หญิงและผู้ชาย

เหมาะทุกสภาพผิว

39 HRC

124 กก./มม.

72 - 75 มม.

680, 700 กรัม

เงิน

-

5

BOULES

BOULES

BOULES BOULES 1

389 บาท

ราคาต่ำ

ลูกเปตองสำหรับฝึกซ้อม ราคาย่อมเยา มาพร้อมลวดลาย 3 เส้น

มีลวดลาย

ผู้หญิงและผู้ชาย

พื้นดิน, พื้นทราย

-

-

72 มม.

710 กรัม

เงิน

-

6

GEOLOGIC

GEOLOGIC UPSILON

GEOLOGIC GEOLOGIC UPSILON 1

2,650 บาท

ราคาปานกลาง

ลูกเปตองลายเกลี้ยง สีดำโดดเด่น สามารถเล่นบนพื้นขรุขระได้

ลูกเกลี้ยง

ผู้หญิงและผู้ชาย

พื้นหิน

37 HRC

117 กก./มม.

72 - 76 มม.

680, 700 กรัม

เทาเข้ม

-

7

Obut

Obut MATCH 115 IT

Obut Obut MATCH 115 IT 1

7,200 บาท

ราคาสูง

ลวดลายสวยงาม ดีไซน์ทันสมัย ผลิตจากสเตนเลสไม่เป็นสนิม

มีลวดลาย

ผู้หญิงและผู้ชาย

เหมาะทุกสภาพผิว

-

115 กก./มม.

71 - 76 มม.

670, 680, 690, 700 กรัม

เงิน

สเตนเลส

8

PLUSTONG

PLUSTONG Y3000

PLUSTONG PLUSTONG Y3000 1

1,269 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

เหมาะกับผู้เล่นเปตองทุกเพศ นิยมนำมาใช้ประกอบการฝึกซ้อม

มีลวดลาย, ลูกเกลี้ยง

ผู้หญิงและผู้ชาย

เหมาะทุกสภาพผิว

-

-

72 มม.

680 กรัม

เงิน

โลหะชุบด้วยฮาร์ดโครม

9

Marathon

Marathon MT. Tour

Marathon Marathon MT. Tour 1

5,280 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ลูกเปตองจากเหล็กพิเศษ ทนทานทุกพื้นผิว ตำแหน่งไหนก็เล่นได้

มีลวดลาย

ผู้หญิงและผู้ชาย

เหมาะทุกสภาพผิว

43 HRC

125 กก./มม.

72 มม.

660 - 700 กรัม

เงิน

เหล็กกล้า

10

GRAND SPORT

GRAND SPORT CANNON GOLD

GRAND SPORT GRAND SPORT CANNON GOLD 1

2,700 บาท

ราคาปานกลาง

โดดเด่นเป็นพิเศษด้วยลูกเปตองสีทอง สวยงาม โดดเด่นเมื่อนำมาใช้

มีลวดลาย, ลูกเกลี้ยง

ผู้หญิงและผู้ชาย

พื้นดิน, พื้นทราย

58 HRC

-

-

73 กรัม

ทอง

เหล็กชุบ Hard Chrome

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

La FrancLa Franc SM

La Franc SM 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
2,320 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
2,320 บาท
ราคาปานกลาง

ลูกเปตองแบบลูกเกลี้ยง ขนาดมาตรฐาน วางจำหน่ายแบบ 3 ลูก

ลูกเปตองรุ่นนี้มีการวางจำหน่ายแบบชุด 3 ลูก เป็นลูกเปตองแบบลูกเกลี้ยงสีเงินที่มีขนาดตามมาตรฐาน คือมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 72 - 73 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 690 กรัม ด้วยคุณสมบัติของลูกเปตองรุ่นนี้จึงเป็นรุ่นที่เหมาะกับการนำมาใช้งานบนพื้นเรียบ ช่วยลดระยะการกลิ้งของตัวลูกเปตองได้ เหมาะกับผู้เล่นเปตองทุกระดับ ตั้งแต่มือใหม่ไปจนถึงมืออาชีพก็นำมาใช้งานได้ ขนาดของลูกเปตองจะเหมาะสมกับอุ้งมือ ทำการขว้างได้อย่างสะดวก ตัวลูกเปตองผลิตมาจากวัสดุที่มีความทนทาน หลังจากใช้ประกอบการเล่นเปตองแล้วจะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ใช้งานได้ยาวนานโดยที่ลูกเปตองไม่เกิดความเสียหาย

ลักษณะลวดลายลูกเกลี้ยง
เหมาะสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย
เหมาะสำหรับเล่นบนพื้นผิวพื้นดิน, พื้นทราย
ความแข็ง-
ความแข็งแรงดึง-
เส้นผ่านศูนย์กลาง73 มม.
น้ำหนัก690 กรัม
สีสีเงิน
วัสดุ-
ผ่านการรองรับจาก FIPJP
ป้องกันสนิม
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

GRAND SPORTGRAND SPORT 376211

ราคาอ้างอิง
1,999 บาท
ราคาปานกลาง

ลูกเปตองที่มาพร้อมกับกระเป๋าสำหรับจัดเก็บ ดูหรูหรา สวยงาม

จุดเด่นของลูกเปตองรุ่นนี้คือเป็นรุ่นที่ดูสวยงาม ตัวลูกเปตองมีความเรียบเนียน เงางาม นอกจากนี้ลูกเปตองรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับกระเป๋าสำหรับจัดเก็บ ช่วยเพิ่มความน่าใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยกระเป๋าจะรองรับการจัดเก็บลูกเปตองได้จำนวน 6 ลูก ลูกเปตองชุดนี้จะประกอบด้วยลูกเกลี้ยง 3 ลูก และลูกลาย 3 ลูก ส่วนของลูกเปตองชุบด้วยเหล็ก Hard Chorme โดยจะมีความแข็งในระดับ 58 HRC ลูกเปตองรุ่นนี้เหมาะสำหรับนำมาใช้ประกอบการแข่งขัน เป็นลูกเปตองที่ได้มาตรฐาน รองรับการแข่งขันในรายการต่าง ๆ ได้ ส่วนของลูกเปตองมีน้ำหนักที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นเปตองเพศไหนก็สามารถนำมาใช้งานได้

ลักษณะลวดลายมีลวดลาย, ลูกเกลี้ยง
เหมาะสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย
เหมาะสำหรับเล่นบนพื้นผิวเหมาะทุกสภาพผิว
ความแข็ง58 HRC
ความแข็งแรงดึง-
เส้นผ่านศูนย์กลาง72 มม.
น้ำหนัก690 กรัม
สีเงิน
วัสดุเหล็ก Hard Chorme
ผ่านการรองรับจาก FIPJP
ป้องกันสนิม
No.3

PLUSTONGPLUSTONG Y2000

ราคาอ้างอิง
1,998 บาท
ราคาปานกลาง

ลูกเปตองที่มีขนาดทั่วไปและผ่านการรองรับมาตรฐาน ISO 9001

PLUSTONG Y2000 เป็นลูกเปตองที่ผลิตโดย Marathon ที่เป็นบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์กีฬาในประเทศไทย ซึ่งลูกเปตองรุ่นนี้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสหพันธ์เปตองแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย และกรมพลศึกษา รวมถึงยังผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO 9001 อีกด้วย ลูกเปตองรุ่นนี้จึงสามารถนำมาใช้ประกอบการแข่งขันเปตองได้ทุกทัวร์นาเมนต์ ตัวลูกเปตองมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 72 มิลลิเมตร นำมาใช้งานได้ทุกเพศ นอกจากนี้ ตัวลูกเปตองยังมีการทำมาจากโลหะที่ชุบฮาร์ดโครม ตัวลูกเปตองจึงมีความแข็งพอสมควร ส่วนของน้ำหนักก็เหมาะสมต่อการขว้าง ช่วยให้คุณกำหนดจุดตกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ลักษณะลวดลายมีลวดลาย, ลูกเกลี้ยง
เหมาะสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย
เหมาะสำหรับเล่นบนพื้นผิวเหมาะทุกสภาพผิว
ความแข็ง-
ความแข็งแรงดึง-
เส้นผ่านศูนย์กลาง72 มม.
น้ำหนัก690 กรัม
สีเงิน
วัสดุโลหะชุบฮาร์ดโครม
ผ่านการรองรับจาก FIPJP
ป้องกันสนิม
No.4

GEOLOGICGEOLOGIC DELTA

ราคาอ้างอิง
2,650 บาท
ราคาปานกลาง

ทนทานต่อแรงกระแทก ที่สำคัญผ่านการรับรองจาก FIPJP

GEOLOGIC DELTA เป็นลูกเปตองที่มีการรับรองผ่าน FIPJP หรือ สหพันธ์เปตองนานาชาติ เป็นลูกเปตองที่ได้มาตรฐาน นำมาใช้ประกอบการแข่งขันในรายการต่าง ๆ ได้ ลูกเปตองรุ่นนี้เป็นแบบ 3 ลูก โดยจะเป็นลูกเปตองในระดับกึ่งแข็ง จะสังเกตได้ว่าลูกเปตองทนทานต่อแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี นำมาใช้ได้ในทุกพื้นผิวโดยเฉพาะกับพื้นหิน ผิวของลูกเปตองรุ่นนี้เป็นแบบผิวเกลี้ยง สามารถจับได้อย่างถนัดมือ แม้ว่าจะเป็นลูกเกลี้ยงแต่เมื่อขว้างออกไปลูกจะไม่ไหลลื่นจนเกินไป ที่สำคัญทาง GEOLOGIC ยังมีการออกแบบลูกเปตองมาให้มีน้ำหนักที่หลากหลาย เพื่อความถนัดในการขว้างของแต่ละคนอีกด้วย

ลักษณะลวดลายลูกเกลี้ยง
เหมาะสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย
เหมาะสำหรับเล่นบนพื้นผิวเหมาะทุกสภาพผิว
ความแข็ง39 HRC
ความแข็งแรงดึง124 กก./มม.
เส้นผ่านศูนย์กลาง72 - 75 มม.
น้ำหนัก680, 700 กรัม
สีเงิน
วัสดุ-
ผ่านการรองรับจาก FIPJP
ป้องกันสนิม
ราคาอ้างอิง
389 บาท
ราคาต่ำ

ลูกเปตองสำหรับฝึกซ้อม ราคาย่อมเยา มาพร้อมลวดลาย 3 เส้น

หากคุณกำลังมองหาลูกเปตองมาใช้ประกอบการซ้อม ลูกเปตองรุ่นนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียวเนื่องจากเป็นลูกเปตองที่มีความแข็งในระดับหนึ่ง เป็นลูกเปตองที่รองรับแรงกระแทกได้ไม่ค่อยมาก อาจจะชำรุดได้เมื่อใช้งานไปในระยะเวลาหนึ่ง จุดเด่นของลูกเปตองรุ่นนี้คือมีลาย 3 เส้น บนลูกเปตอง ลายนี้มีส่วนช่วยลดแรงเสียดทานในขณะที่ลูกไถลไปกับพื้นได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม การขว้างลูกเปตองรุ่นนี้อาจจะต้องออกแรงมากกว่าปกติ ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ลูกเปตองรุ่นนี้จึงเหมาะกับการนำมาใช้ประกอบการฝึกซ้อมมากกว่า โดยลูกเปตองรุ่นนี้จะมาพร้อมกับกระเป๋าสำหรับจัดเก็บเพื่อความสะดวกในการนำลูกเปตองไปใช้งานนอกสถานที่

ลักษณะลวดลายมีลวดลาย
เหมาะสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย
เหมาะสำหรับเล่นบนพื้นผิวพื้นดิน, พื้นทราย
ความแข็ง-
ความแข็งแรงดึง-
เส้นผ่านศูนย์กลาง72 มม.
น้ำหนัก710 กรัม
สีเงิน
วัสดุ-
ผ่านการรองรับจาก FIPJP
ป้องกันสนิม
No.6

GEOLOGICGEOLOGIC UPSILON

GEOLOGIC UPSILON 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
2,650 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
2,650 บาท
ราคาปานกลาง

ลูกเปตองลายเกลี้ยง สีดำโดดเด่น สามารถเล่นบนพื้นขรุขระได้

สิ่งที่หลายคนน่าจะสนใจในลูกเปตองรุ่นนี้มากเป็นพิเศษก็คือสีของลูกเปตอง เนื่องจากปกติแล้วลูกเปตองจะเป็นสีเงิน แต่สำหรับ GEOLOGIC UPSILON จะมีการออกแบบลูกเปตองเป็นสีเทาเข้ม ข้อดีของลูกเปตองที่มีสีนี้คือเมื่อคุณขว้างลูกเปตองออกไป คุณจะสามารถสังเกตมองเห็นจุดตกของลูกได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น พื้นผิวของลูกเปตองมีความเรียบเนียน นำมาใช้เล่นบนพื้นขรุขระได้อย่างราบลื่น โดยลูกเปตองรุ่นนี้เหมาะสำหรับนำมาใช้ประกอบการซ้อมหรือนำมาใช้ในการแข่งย่อยได้ ส่วนของขนาดและน้ำหนักก็ได้มาตรฐาน ในกลุ่มผู้เล่นเปตองมือใหม่ก็สามารถนำลูกเปตองรุ่นนี้มาใช้งานได้เช่นกัน

ลักษณะลวดลายลูกเกลี้ยง
เหมาะสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย
เหมาะสำหรับเล่นบนพื้นผิวพื้นหิน
ความแข็ง37 HRC
ความแข็งแรงดึง117 กก./มม.
เส้นผ่านศูนย์กลาง72 - 76 มม.
น้ำหนัก680, 700 กรัม
สีเทาเข้ม
วัสดุ-
ผ่านการรองรับจาก FIPJP
ป้องกันสนิม
No.7

ObutObut MATCH 115 IT

Obut MATCH 115 IT 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
7,200 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
7,200 บาท
ราคาสูง

ลวดลายสวยงาม ดีไซน์ทันสมัย ผลิตจากสเตนเลสไม่เป็นสนิม

สำหรับลูกเปตอง Obut นั้นเป็นลูกเปตองที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก รวมถึงจากสหพันธ์เปตองนานาชาติอีกด้วย ลูกเปตองรุ่นนี้เป็นรุ่นที่นำเข้ามาจากประเทศฝรั่งเศส ตัวลูกเปตองผลิตมาจากสเตนเลสคุณภาพดี เป็นลูกเปตองที่มีความแข็งในระดับกึ่งแข็ง มีความแข็งแรง ทนทาน นำมาใช้ประกอบการแข่งขันหรือการซ้อมเปตองได้ ลูกเปตองรุ่นนี้มีดีไซน์ภายนอกที่ดูสวยงาม โดยลวดลายดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อการเล่นเปตองอย่างแน่นอน โดยทางแบรนด์ได้มีการออกแบบลูกเปตองมาให้มีลายและน้ำหนักที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็สามารถนำลูกเปตองรุ่นนี้มาใช้ประกอบการออกกำลังกายได้

ลักษณะลวดลายมีลวดลาย
เหมาะสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย
เหมาะสำหรับเล่นบนพื้นผิวเหมาะทุกสภาพผิว
ความแข็ง-
ความแข็งแรงดึง115 กก./มม.
เส้นผ่านศูนย์กลาง71 - 76 มม.
น้ำหนัก670, 680, 690, 700 กรัม
สีเงิน
วัสดุสเตนเลส
ผ่านการรองรับจาก FIPJP
ป้องกันสนิม
No.8

PLUSTONGPLUSTONG Y3000

PLUSTONG Y3000 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,269 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

เหมาะกับผู้เล่นเปตองทุกเพศ นิยมนำมาใช้ประกอบการฝึกซ้อม

อีกหนึ่งลูกเปตองที่ผลิตโดยบริษัท MARATHON ซึ่งลูกเปตองรุ่นนี้ยังคงมีการออกแบบมาตามมาตรฐานทั้งในส่วนของขนาด น้ำหนัก และสัมผัสของลูกเปตอง โดยลูกเปตองรุ่นนี้มีลักษณะภายนอกทั้งแบบผิวเรียบและแบบมีลาย พื้นผิวจะมีความด้าน นำมาใช้เล่นเปตองได้ในหลาย ๆ พื้นผิว ลูกเปตองรุ่นนี้มีการชุบด้วยฮาร์ดโครม นอกจากจะมีส่วนช่วยลดการลื่นไถลแล้วยังช่วยลดแรงกระแทกอีกด้วย ลูกเปตองรุ่นนี้มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 72 มิลลิเมตร และมีน้ำหนัก 680 กรัม โดยทางแบรนด์จะมีการวางจำหน่ายลูกเปตองแบบ 3 ลูก ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นเปตองเพศไหนก็ตามก็สามารถนำมาใช้งานได้

ลักษณะลวดลายมีลวดลาย, ลูกเกลี้ยง
เหมาะสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย
เหมาะสำหรับเล่นบนพื้นผิวเหมาะทุกสภาพผิว
ความแข็ง-
ความแข็งแรงดึง-
เส้นผ่านศูนย์กลาง72 มม.
น้ำหนัก680 กรัม
สีเงิน
วัสดุโลหะชุบด้วยฮาร์ดโครม
ผ่านการรองรับจาก FIPJP
ป้องกันสนิม
No.9

MarathonMarathon MT. Tour

Marathon MT. Tour 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
5,280 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ลูกเปตองจากเหล็กพิเศษ ทนทานทุกพื้นผิว ตำแหน่งไหนก็เล่นได้

ลูกเปตอง Marathon รุ่น M.T Tour นั้น จะมีการแยกออกมาเป็นรุ่น M และ S ทั้งสองรุ่นมีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน แต่จะมีความแข็งที่ต่างกันออกไป คุณสามารถเลือกใช้งานได้ตามความถนัด ลูกเปตองรุ่นนี้สามารถใช้งานได้ในทุกพื้นผิว ตัวลูกเปตองผลิตมาจากเหล็กชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติทนต่อแรงกระแทกและรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี ส่วนของขนาดจะเป็นตามมาตรฐานคือมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 72 มิลลิเมตร และมีให้เลือกใช้งานตั้งแต่ 660 - 700 กรัม อีกทั้งยังสามารถเลือกลายเองได้ ลูกเปตองรุ่นนี้นำมาใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะใช้ประกอบการซ้อมหรือใช้ในการแข่งขันรายการย่อยก็ตาม

ลักษณะลวดลายมีลวดลาย
เหมาะสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย
เหมาะสำหรับเล่นบนพื้นผิวเหมาะทุกสภาพผิว
ความแข็ง43 HRC
ความแข็งแรงดึง125 กก./มม.
เส้นผ่านศูนย์กลาง72 มม.
น้ำหนัก660 - 700 กรัม
สีเงิน
วัสดุเหล็กกล้า
ผ่านการรองรับจาก FIPJP
ป้องกันสนิม
No.10

GRAND SPORTGRAND SPORT CANNON GOLD

ราคาอ้างอิง
2,700 บาท
ราคาปานกลาง

โดดเด่นเป็นพิเศษด้วยลูกเปตองสีทอง สวยงาม โดดเด่นเมื่อนำมาใช้

จุดเด่นเป็นพิเศษของลูกเปตองรุ่นนี้ก็คือสีสันที่มีการออกแบบมาให้เป็นสีทอง ดูสวยงามมากเป็นพิเศษ เป็นลูกเปตองแบบมีลวดลายแต่สัมผัสบางส่วนก็ดูเรียบเนียนด้วยเช่นกัน ส่วนที่เป็นสีทองช่วยเพิ่มความสะดวกในการมองเห็นหลังลูกตกได้เป็นอย่างดี ตัวลูกเปตองมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 72 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐาน ทางแบรนด์มีการออกแบบมาให้ลูกเปตองทนต่อการกัดกร่อนได้เป็นอย่างดี นำมาใช้ประกอบการซ้อมหรือใช้ในการแข่งขันรายการย่อยได้ ลูกเปตองรุ่นนี้มาพร้อมกับกระเป๋าสำหรับจัดเก็บ เพิ่มความสะดวกในการนำลูกเปตองไปใช้งานนอกสถานที่ได้ โดยลูกเปตองรุ่นนี้จะมีให้ใช้งานกันถึง 3 ลูก เลยทีเดียว

ลักษณะลวดลายมีลวดลาย, ลูกเกลี้ยง
เหมาะสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย
เหมาะสำหรับเล่นบนพื้นผิวพื้นดิน, พื้นทราย
ความแข็ง58 HRC
ความแข็งแรงดึง-
เส้นผ่านศูนย์กลาง-
น้ำหนัก73 กรัม
สีทอง
วัสดุเหล็กชุบ Hard Chrome
ผ่านการรองรับจาก FIPJP
ป้องกันสนิม

บทส่งท้าย

กีฬาเปตองเป็นกีฬาที่มีมาอย่างยาวนานและปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย มีผู้เล่นเปตองหลายคนที่กำลังมองหาลูกเปตองไว้ฝึกซ้อมหรือลงแข่งจริง แต่ยังไม่รู้วิธีการเลือกที่ถูกต้อง แน่นอนว่าการที่เราจะเลือกลูกเปตองที่ดี เหมาะกับตัวผู้เล่นต้องดูจากหลายปัจจัยทั้งขนาด น้ำหนัก ความแข็งหรือลวดลายบนลูกเปตอง ซึ่งแต่ละปัจจัยล้วนเป็นตัวกำหนดทั้งตำแหน่งของผู้เล่นและการทำคะแนนอีกด้วยค่ะ 


เมื่อเรียนรู้วิธีการเลือกลูกเปตองแล้ว ทางเราก็ขอฝาก 10 อันดับลูกเปตองยอดนิยม คุณภาพดี ใช้งานได้หลากหลาย ไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการพิจารณา หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนตัดสินใจเลือกซื้อลูกเปตองได้ง่ายขึ้น สุดท้ายนี้ หลังจากเล่นเปตองเสร็จแล้ว อย่าลืมทำความสะอาดลูกเปตอง เพื่อถนอมผิวของลูกเปตองให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้นค่ะ

TOP 5 ลูกเปตอง แนะนำ

อันดับที่ 1: La FrancLa Franc SM

อันดับที่ 2: GRAND SPORTGRAND SPORT 376211

อันดับที่ 3: PLUSTONGPLUSTONG Y2000

อันดับที่ 4: GEOLOGICGEOLOGIC DELTA

อันดับที่ 5: BOULESBOULES

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. กีฬา
  3. อุปกรณ์กีฬาอื่น ๆ
  4. 10 อันดับ ลูกเปตอง ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ขนาดเหมาะมือ เล่นได้ทั้งบนพื้นเรียบและพื้นขรุขระ

ค้นหาตามหมวดหมู่