mybest
นาฬิกาน่าสะสม

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. นาฬิกา, เครื่องประดับ
  3. นาฬิกาแบรนด์หรู
  4. 10 อันดับ นาฬิกาน่าสะสม ปี 2024 รวมรุ่นคลาสสิก ลงทุนได้
  • 10 อันดับ นาฬิกาน่าสะสม ปี 2024 รวมรุ่นคลาสสิก ลงทุนได้ 1
  • 10 อันดับ นาฬิกาน่าสะสม ปี 2024 รวมรุ่นคลาสสิก ลงทุนได้ 2
  • 10 อันดับ นาฬิกาน่าสะสม ปี 2024 รวมรุ่นคลาสสิก ลงทุนได้ 3
  • 10 อันดับ นาฬิกาน่าสะสม ปี 2024 รวมรุ่นคลาสสิก ลงทุนได้ 4
  • 10 อันดับ นาฬิกาน่าสะสม ปี 2024 รวมรุ่นคลาสสิก ลงทุนได้ 5

10 อันดับ นาฬิกาน่าสะสม ปี 2024 รวมรุ่นคลาสสิก ลงทุนได้

สำหรับหลาย ๆ คนแล้วนาฬิกาไม่ได้เป็นเพียงเครื่องบอกเวลา แต่ยังเป็นของสะสมที่มีคุณค่าทางจิตใจหรือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอีกด้วย โดยเฉพาะการซื้อนาฬิการุ่นคลาสสิกที่เป็นแบรนด์ไฮเอนด์ เพราะนอกจากจะมีดีไซน์สวยงาม คลาสสิกและไม่ตกเทรนด์แล้ว ยังสามารถนำไปขายต่อเพื่อทำกำไรในระยะยาวได้ด้วย ดังนั้นจึงไม่เป็นที่แปลกใจเลยว่าในปัจจุบันจะมีคนสนใจเริ่มต้นสะสมนาฬิกาคลาสสิกจากแบรนด์ไฮเอนด์กันเพิ่มขึ้นมาก


อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นอีกคนที่สนใจการสะสมนาฬิการุ่นคลาสสิก แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มจากยี่ห้อใดหรือรุ่นไหนดี วันนี้เราจะพาคุณไปดูวิธีการเลือกนาฬิกาน่าสะสมรุ่นคลาสสิกโดยมาพร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านนาฬิกาเพื่อให้คุณได้รุ่นที่เหมาะสมและคุ้มค่าต่อการลงทุนมากที่สุด รวมทั้งยังมี 10 อันดับนาฬิกาน่าสะสม จากแบรนด์ยอดนิยมสำหรับคนที่ต้องการแนวทางในการเลือกซื้ออีกด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 11/04/2023
ศุทธสิน ตัณมานะศิริ (ต้า)
ผู้เชี่ยวชาญ
PR Manager / Brand Consulting ธุรกิจนาฬิกา
ศุทธสิน ตัณมานะศิริ (ต้า)

คุณต้าเติบโตมาในครอบครัวที่ประกอบธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายนาฬิกามากว่า 40 ปี จึงมีโอกาสได้เรียนรู้และคลุกคลีอยู่ในวงการนาฬิกามาตั้งแต่เล็ก และโดยส่วนตัวแล้วคุณต้าเองก็มีความหลงใหลในเสน่ห์ของนาฬิกา Luxury และชอบสะสมนาฬิกาด้วย หลังจากเรียนจบปริญญาโทด้านบริการธุรกิจ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้เข้ามาช่วยบริหารธุรกิจของครอบครัวแบบเต็มตัว ปัจจุบันคุณต้ามีตำแหน่งเป็น PR Manager และ Brand Consulting ให้กับธุรกิจนาฬิกาของครอบครัว โดยเป็นผู้คอยดูแล แนะนำและให้ข้อมูลต่าง ๆ กับทั้งลูกค้า พาร์ทเนอร์ และทีมโฆษณาของบริษัทโดยสามารถให้คำแนะนำได้ทั้งในเชิงธุรกิจและเชิงบุคคลสำหรับกลุ่มผู้ที่มีความหลงใหลในศาสตร์แห่งเวลาด้วย

ประวัติของ ศุทธสิน ตัณมานะศิริ (ต้า)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกนาฬิกาน่าสะสม

เนื่องจากนาฬิกาคลาสสิกจากแบรนด์ไฮเอนด์นั้นมีราคาสูง แต่ไม่ใช่ทุกรุ่นที่จะเหมาะกับการเก็บสะสมเพื่อการลงทุนเสมอไป ดังนั้นเพื่อเป็นการศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อ เราจะพาคุณไปดูวิธีการเลือกนาฬิการุ่นคลาสสิกสำหรับสะสม ดังนี้

1

เลือกจากสไตล์ของนาฬิกา

การเลือกนาฬิกาคลาสสิกนั้นมีหลายประเภทด้วยกัน วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนาฬิกาคลาสสิกที่น่าสนใจประเภทต่าง ๆ มาให้กับทุกคนเพื่อเป็นแนวทางให้การเลือกซื้อของคุณง่ายขึ้น

Dress Watch ลุคสุภาพ ทางการ เหมาะใส่ออกงานดินเนอร์หรือนัดสำคัญ

Dress Watch ลุคสุภาพ ทางการ เหมาะใส่ออกงานดินเนอร์หรือนัดสำคัญ
อ้างอิง:vacheron-constantin.com

Dress Watch จะโดดเด่นในเรื่องของความสวยงาม โดยในยุคแรก ๆ ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับการใส่คู่กับชุดสูทหรือทักซิโด้ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันคุณสามารถสวมใส่ Dress Watch กับการแต่งตัวเกือบทุกสไตล์ตั้งแต่เป็นทางการ ไปจนถึงวันสบาย ๆ เพราะเป็นนาฬิกาใส่แล้วดูสุภาพเรียบร้อย ทำให้การแต่งตัวเราเด่นขึ้น โดยวิธีการสังเกตว่าเรือนใดเป็น Dress Watch ก็ทำได้ไม่ยาก เพราะโดยทั่วไป Dress Watch จะมีดีไซน์ที่เรียบหรู แต่ในบางครั้งอาจจะมีความซับซ้อนเพิ่มเข้ามาแล้วแต่คอนเซ็ปต์ของแบรนด์


ลักษณะของ Dress Watch คือนาฬิกาที่ไม่มีฟังก์ชันเยอะ ดีไซน์เรียบง่าย มีหน้าปัดที่เน้นการอ่านเวลาง่าย ซึ่งแต่ก่อน Dress Watch จะอยู่ในลักษณะของสายหนังเยอะมาก เช่น หนังจระเข้ หรือหนังวัว แต่ปัจจุบัน Dress Watch สามารถอยู่ในลักษณะของสายเหล็ก (Bracelet) หรือสายวัสดุสังเคราะห์จำพวกสายยาง สายหนังเทียม เป็นต้น ขึ้นอยู่กับการใช้งานว่าแบบไหนใส่แล้วเหมาะสมกับโอกาสหรืองานที่เราจะใส่ไปครับ 


สำหรับแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการผลิต Dress Watch ก็มีมากมาย เช่น Vacheron Constantin, Cartier, IWC, Jaeger-LeCoultre, Patek Philippe และ Audemars Piguet เป็นต้น

Dive Watch โดนเด่นเรื่องกิจกรรมทางน้ำ และใส่ดำน้ำได้

Dive Watch โดนเด่นเรื่องกิจกรรมทางน้ำ และใส่ดำน้ำได้
อ้างอิง:rolex.com

Dive Watch ออกแบบมาให้สามารถกันน้ำลึกได้ โดยการที่จะบอกว่ารุ่นไหนเป็น Dive Watch ได้นั้นไม่จำเป็นต้องผ่านมาตรฐาน ISO แต่นาฬิกาต้องได้รับการทดสอบจากทางแบรนด์มาแล้วว่ากันน้ำได้ลึกเกิน 100 เมตร และการทดสอบของแบรนด์นั้นถือเป็นการตลาดอย่างนึงที่ว่ากล่าวกันมาเรื่อย ๆ จนทำให้แต่ล่ะแบรนด์เกิดความหน้าเชื่อถือต่างกันออกไปครับ


ลักษณะเด่นของ Diving Watch คือ สามารถบอกค่าเวลาได้ในที่ ๆ แสงต่ำหรือที่มืดได้ โดยปกติจะสามารถเรืองแสงใต้น้ำได้ครับ และมีขอบหน้าปัดหมุนปรับได้เอาไว้สำหรับจับเวลาเมื่ออยู่ใต้น้ำได้ โดยส่วนมากจะมากับสายเหล็ก (Bracelet) หรือสายยาง (Rubber) ส่วนอีกฟังก์ชันนึงที่เริ่มพบเห็นเยอะในนาฬิกาดำน้ำแบบสูงก็คือจะมี Helium Escape Valve สำหรับนาฬิกาที่กันน้ำได้ลึกมาก ๆ หากใครที่สนใจ Dive Watch จากแบรนด์ไฮเอนด์ก็มีให้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Rolex, Omega, Panerai, TAG Heuer และ Breitling เป็นต้น

Pilot Watch หรือ Aviator Watch เหมาะกับคนชอบเดินทางและนักบิน

Pilot Watch หรือ Aviator Watch เหมาะกับคนชอบเดินทางและนักบิน
อ้างอิง:patek.com

Pilot Watch หรือนาฬิกาสำหรับนักบิน เป็นความเชื่อกันมาว่าผลิตครั้งแรกโดย Cartier เพราะในยุคนั้นยังไม่มีนาฬิกาข้อมือ (Wrist Watch) ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับนักบินที่จะหยิบนาฬิกาพกพา (Pocket Watch) จากกระเป๋าขึ้นมาดูเวลาในขณะที่ขับเครื่องบิน ทำให้เริ่มมีการผลิต Pilot Watch ขึ้นมาตามคำขอของนักบินท่านหนึ่ง และนั่นเป็นการผลิต Wrist Watch เป็นครั้งแรกของโลกเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีสื่อใดสามารถคอนเฟิร์มได้ว่า Cartier เป็นแบรนด์แรกที่ผลิตนาฬิกา Pilot Watch ครับ


ลักษณะเด่นของนาฬิกา Pilot Watch คือ มีหน้าปัดขนาดใหญ่ โดยเข็มและตัวเลขจะใช้สีตัดกับหน้าปัดกัน และมีเม็ดมะยมขนาดใหญ่เพื่อให้ปรับเวลาได้ง่าย รวมทั้งจะมีฟังก์ชันแบบ GMT ในปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่ให้ความสนใจและเลือกที่จะผลิต Pilot Watch ที่มีคุณภาพมากมาย โดยเอกลักษณ์คือสามารถตั้งค่าเขตเวลา (Time Zone) ได้อย่างน้อย 2 เขตพร้อมกัน ซึ่งช่วยลดความจำเป็นในการที่จะต้องปรับเวลาบ่อย ๆ นั่นเอง ส่วนแบรนด์มีชื่อเสียงที่ผลิต Pilot Watch ก็มีให้เลือกมากมายทั้ง Hamilton, Longines, Patek Philippe, IWC, ฺBreitling และ Bell & Ross 

Driving Watch หรือ Chronograph Watch สำหรับผู้ที่ชอบความเร็ว

Driving Watch หรือ Chronograph Watch สำหรับผู้ที่ชอบความเร็ว
อ้างอิง:giulianomazzuoli.com

หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบความเร็วหรือการแข่งรถ เราขอแนะนำ Driving Watch หรือ Chronograph Watch ที่ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับนักแข่งโดยเฉพาะ โดยสิ่งที่ทำให้นาฬิกาประเภทนี้ต่างจากประเภทอื่น ๆ คือ ระบบ Chronograph สำหรับวัดค่าต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อการแข่งรถ เช่น ระยะทาง ความเร็ว หรือการจับเวลา เป็นต้น โดยแต่ละเรือนอาจจะมีฟังก์ชันที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับผู้ผลิต แต่ในเรื่องความเที่ยงตรงของการจับเวลานั้นจะเป็นการตลาดของแต่ละแบรนด์ว่ามีความแม่นยำขนาดไหนเพื่อที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ของตัวเองครับ 


สำหรับดีไซน์ตัวเรือนของ Drive Watch จะมีขนาดที่ค่อนข้างหนา สาเหตุมากจากกลไกที่ซับซ้อนที่อยู่ภายในตัวเรือนนั่นเอง ดังนั้น จึงเหมาะกับผู้ที่มีข้อมือใหญ่โดยเฉพาะผู้ชาย ส่วนวัสดุที่นำมาทำสายนั้นมีแทบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นสายผ้า โลหะ หนังหรือแม้แต่สายแบบยาง (Rubber) ซึ่งแบรนด์ Driving Watch ที่น่าสนใจนั้น ได้แก่ TAG Heuer, Rolex, Frederique Constant, Hublot, IWC, Omega และ Richard Millei ครับ

2

เลือกจากความซับซ้อนของกลไกนาฬิกา

เลือกจากความซับซ้อนของกลไกนาฬิกา
อ้างอิง:iwc.com

โดยทั่วไปแล้วนาฬิกาคลาสสิกที่เรารู้จักมีเพียงสามกลไกหลัก ๆ ซึ่งจะมีความซับซ้อนอยู่แล้วในระดับหนึ่ง แต่หากคุณกำลังมองหามองหากลไกที่มีความซับซ้อนเป็นพิเศษ เราขอแนะนำให้เลือกรุ่นที่มี Chronograph หรือ Moonphase เพราะทั้งสองฟังก์ชันนี้ขึ้นชื่อในเรื่องของความซับซ้อนและในการประกอบกลไก จึงต้องอาศัยความชำนาญอย่างมาก ซึ่งความซับซ้อนในการผลิตนี้จึงทำให้นาฬิกามีราคาสูงนั่นเอง


อย่างไรก็ตาม นาฬิกาที่ราคาสูงนั้นไม่ได้แปลว่าจะเหมาะแก่การสะสมเสมอไป เราควร Focus ไปที่ฟังก์ชันที่แต่ล่ะแบรนด์ให้ความสำคัญและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านนั้นจะดีกว่า เช่น ถ้าพูดถึงนาฬิกาจับเวลาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานก็จะมี Rolex, TAG Heuer และ Omega เป็นต้น แต่หากพูดถึงมูลค่าของนาฬิกาที่ควรค่าต่อการสะสมตามมกลไกชั้นสูงแล้วก็สามารถพิจารณาเรื่องฟังก์ชันสำหรับวัดค่าต่าง ๆ เช่น ฟังก์ชัน Moonpharse หรือ Moon Calendar ได้ครับ

3

เลือกจากวัสดุที่ผลิตนาฬิกา

เลือกจากวัสดุที่ผลิตนาฬิกา
อ้างอิง:pexels.com

การเลือกนาฬิกาจากวัสดุที่ผลิตเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อ โดยเฉพาะนาฬิกาที่ต้องการเก็บสะสมนั้นควรคำนึงถึงเรื่องวัสดุที่นาฬิกาใช้ด้วย ซึ่งที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป ตัวเรือนนาฬิกาจะทำมาจาก Stainless Steel, Gold, Ceramic, Titanium, Carbon และยังมีอีกหลายวัสดุด้วย 


วัสดุที่ใช้ผลิตนาฬิกานั้นเป็นตัวบ่งบอกความสำคัญที่แต่ละแบรนด์ให้ความสำคัญกับนาฬิกาเรือนนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งแบรนด์ต่าง ๆ ยังมีการคิดค้นและนำวัสดุหลากหลายมาผลิตนาฬิกาเพื่อเพิ่มมูลค่า รวมทั้งยังเป็นการตลาดที่ทำให้แบรนด์โดดเด่นไม่เหมือนใครอีกด้วย ตัวอย่างเช่น นาฬิกาที่ผลิตมาจาก Carbon ผสม ซึ่งจะมีความแข็งแรงกว่านาฬิกา Carbon ทั่วไป ทั้งยังมีลวดลายที่สวยงามขึ้น และอีกตัวอย่างคือ การนำวัสดุ Sapphire ใสมาขึ้นรูปตัวเรือนและนำเครื่องมาใส่ทำให้นาฬิกาโดดเด่นไม่เหมือนใครในตลาดนั่นเอง 


การผลิตนาฬิกาด้วยวัสดุต่าง ๆ นั้นไม่เพียงแต่เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า แต่ยังสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์และตัวนาฬิกาเอง จึงทำให้เหมาะแก่การสะสมขึ้นเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การนำวัสดุพิเศษแบบนี้มาผลิตย่อมตามมากับราคาที่สูงตามเช่นกันครับ ซึ่งนำมาอีกจุดนึงในการเลือกนาฬิกาจากวัสดุที่ผลิตคือ มูลค่าของสินค้าการสะสมจะค่อนข้างคงที่เนื่องจากนาฬิกาผลิตขึ้นจากวัสดุที่ไม่ใช้วัสดุทั่วไปในท้องตลาด ทำให้ราคานาฬิกาที่เราอยากสะสมมีความสูงมากขึ้นแต่กลับกันมูลค่าของนาฬิกาก็จะคงที่กว่าเช่นกัน ดังนั้นการเลือกวัสดุที่มีมูลค่าสูงอย่างทอง Titanium หรือวัสดุพิเศษจึงเป็นอีกช่องทางในการเลือกนาฬิการุ่นคลาสสิกสำหรับสะสมนั่นเองครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ นาฬิกาน่าสะสม รวมรุ่นคลาสสิก ลงทุนได้

การเลือกนาฬิกาคลาสสิกจากแบรนด์ไฮเอนด์หลาย ๆ แบรนด์นั้นอาจจะเป็นเรื่องยาก เราจึงได้รวบรวม 10 อันดับนาฬิการุ่นคลาสสิกที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบันมาไว้ให้กับทุกคนที่สนใจอยากจะสะสมนาฬิกาคลาสสิกทุกคนด้วย
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

PATEK PHILIPPE

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น GRAND COMPLICATIONS

PATEK PHILIPPE นาฬิกาคลาสสิก รุ่น GRAND COMPLICATIONS 1

2,833,800 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

รุ่นหายาก เหมาะแก่การสะสม กลไกซับซ้อน บอกเวลาละเอียด

2

AUDEMARS PIGUET

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น ROYAL OAK SELFWINDING

AUDEMARS PIGUET  นาฬิกาคลาสสิก รุ่น ROYAL OAK SELFWINDING 1

687,916 บาท

ราคาปานกลาง

สไตล์คลาสสิก เปิดตัวในยุค 70s ยังคงได้เป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง

3

ROLEX

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น COSMOGRAPH DAYTONA

ROLEX นาฬิกาคลาสสิก รุ่น COSMOGRAPH DAYTONA 1

597,600 บาท

ราคาปานกลาง

ระบบ Chronograph ที่มีคุณภาพ เข้ากับการแต่งตัวหลายสไตล์

4

A.LANGE & SOHNE

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น White Gold With Dial In Argenté

A.LANGE & SOHNE นาฬิกาคลาสสิก รุ่น White Gold With Dial In Argenté 1

1,594,539 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

แบรนด์น้องใหม่มาแรง คุณภาพได้รับการยอมรับ ดีไซน์คลาสสิก

5

VACHERON CONSTANTIN

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น OVERSEAS PERPETUAL CALENDAR ULTRA-THIN

VACHERON CONSTANTIN นาฬิกาคลาสสิก รุ่น OVERSEAS PERPETUAL CALENDAR ULTRA-THIN 1

2,670,000 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

มีทั้งความคลาสสิกและสปอร์ตอยู่ด้วยกัน นับเป็นหนึ่งในรุ่นหายาก

6

Jaeger-LeCoultre

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น REVERSO TRIBUTE CALENDAR

Jaeger-LeCoultre นาฬิกาคลาสสิก รุ่น REVERSO TRIBUTE CALENDAR 1

757,008 บาท

ราคาปานกลาง

ตัวเรือนหมุนได้ เพื่อปกป้องกระจกหน้าไม่ให้แตกจากการกระแทก

7

IWC

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น PORTOFINO CHRONOGRAPH

IWC นาฬิกาคลาสสิก รุ่น PORTOFINO CHRONOGRAPH  1

229,158 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

เป็นที่ชื่นชอบของนักสะสม ทั้งในเรื่องของดีไซน์ และการใช้งาน

8

CARTIER

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น SANTOS DE CARTIER WATCH

CARTIER นาฬิกาคลาสสิก รุ่น SANTOS DE CARTIER WATCH 1

195,260 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

นาฬิกาข้อมือรุ่นแรกของโลก ดีไซน์น่าจดจำ ประดับด้วยอัญมณี

9

OMEGA

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น CALIBRE 321- CHRONOGRAPH

OMEGA นาฬิกาคลาสสิก รุ่น CALIBRE 321- CHRONOGRAPH  1

488,000 บาท

ราคาปานกลาง

รุ่นระดับตำนาน กลไกผ่านการทดลองหลายขั้นจนได้การยอมรับ

10

PANERAI

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น Luminor Base Logo

PANERAI นาฬิกาคลาสสิก รุ่น Luminor Base Logo  1

160,000 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

หนึ่งในรุ่นขายดีของแบรนด์ ทนทาน กันน้ำได้ลึก หน้าปัดอ่านง่าย

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

PATEK PHILIPPEนาฬิกาคลาสสิก รุ่น GRAND COMPLICATIONS

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น GRAND COMPLICATIONS 1
อ้างอิง:patek.com
ราคาอ้างอิง
2,833,800 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
2,833,800 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

รุ่นหายาก เหมาะแก่การสะสม กลไกซับซ้อน บอกเวลาละเอียด

รุ่น Grand Complications เป็นรุ่นที่หายากเป็นอันดับต้น ๆ ของแบรนด์เลยทีเดียว เพราะมีกลไกที่ซับซ้อนทำให้ผลิตยากและใช้เวลานาน ส่งผลให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ซื้อ โดยความซับซ้อน (Complications) ของรุ่นนี้ต้องมีอย่างน้อย 3 ฟังก์ชันด้วยกัน เช่น การแสดงปฏิทิน วันที่ และ Moonphase เป็นต้น สำหรับรุ่น 5327 นั้นจะมีทั้งหมด 3 โมเดล ได้แก่ รุ่นตัวเรือนสีเงิน สีทอง และสีทอง Rose Gold ที่ผลิตจากวัสดุต่างชนิดกันทำให้มีราคาต่างกันด้วย หากใครที่มองหารุ่นเหมาะกับการสะสมและลงทุนสักเรือน รุ่นนี้น่าจะตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

AUDEMARS PIGUET นาฬิกาคลาสสิก รุ่น ROYAL OAK SELFWINDING

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น ROYAL OAK SELFWINDING 1
อ้างอิง:audemarspiguet.com
ราคาอ้างอิง
687,916 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
687,916 บาท
ราคาปานกลาง

สไตล์คลาสสิก เปิดตัวในยุค 70s ยังคงได้เป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง

ถือเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลยทีเดียวสำหรับ AP โดยรุ่นที่เป็นขวัญใจนักสะสมคือรุ่น Royal Oak ที่ปัจจุบันมีหลายโมเดลให้เลือก ส่วนโมเดลแสนคลาสสิกคือโมเดล Selfwinding ที่เราเลือกมาแนะนำนั่นเองค่ะ จุดเด่นคือมีดีไซน์ที่ดูแข็งแกร่งและหน้าปัดเรียบง่าย มีเพียงมาร์กเกอร์ 12 ขีดเพื่อบอกเวลา และมีช่องบอกวันที่ มาพร้อมลายพื้นหลังที่เป็นตารางเรียกว่า Grande Tapisserie ที่เป็นเอกลักษณ์ นับว่าเป็น Dress Watch ที่มีสไตล์สปอร์ตทำให้เข้ากับการแต่งตัวได้หลายสไตล์ และยังกับคนที่อยากเริ่มสะสมนาฬิกาจากแบรนด์นี้ด้วยค่ะ

No.3

ROLEXนาฬิกาคลาสสิก รุ่น COSMOGRAPH DAYTONA

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น COSMOGRAPH DAYTONA 1
อ้างอิง:rolex.com
ราคาอ้างอิง
597,600 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
597,600 บาท
ราคาปานกลาง

ระบบ Chronograph ที่มีคุณภาพ เข้ากับการแต่งตัวหลายสไตล์

Rolex เป็นขวัญใจของนักสะสมทั้งหลาย เพราะมีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ และมีข้อดีในเรื่องของการคงมูลค่าไว้ได้อย่างดีทำให้เหมาะกับการลงทุน โดยรุ่นที่เราแนะนำคือ รุ่น Daytona เป็น Plunge Watch ที่มีชื่อเสียงเพราะมีระบบ Chronograph ที่ได้มาตรฐาน จับเวลาการแข่งขันได้อย่างแม่นยำ ในส่วนของกลไกเป็นแบบอัตโนมัติที่สำรองพลังงานได้นาน 72 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรุ่นนี้ได้รับการปรับดีไซน์ใหม่แล้วจึงดูค่อนข้างทันสมัย ดังนั้นหากคุณชอบสไตล์คลาสสิกแบบดั้งเดิมแนะนำให้ลองหารุ่นวินเทจที่อาจจะยังมีอยู่ในท้องตลาดได้เลยค่ะ 

No.4

A.LANGE & SOHNEนาฬิกาคลาสสิก รุ่น White Gold With Dial In Argenté

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น White Gold With Dial In Argenté 1
อ้างอิง:alange-soehne.com
ราคาอ้างอิง
1,594,539 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
1,594,539 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

แบรนด์น้องใหม่มาแรง คุณภาพได้รับการยอมรับ ดีไซน์คลาสสิก

แบรนด์ A.LANGE & SOHNE อาจจะเป็นชื่อที่แปลกใหม่สำหรับหลายคน เพราะเป็นแบรนด์น้องใหม่ที่มีอายุเพียง 25 ปีเท่านั้นค่ะ แต่ก็ได้รับความนิยมในวงการนักสะสมอย่างมากเลยทีเดียว เนื่องจากมีดีไซน์ที่สวยคลาสสิก วัสดุและกลไกการทำงานได้มาตรฐานที่พัฒนาเอง (In-House Movement) พร้อมทั้งมีราคาขายต่อดีไม่แพ้ยี่ห้อเก่าแก่อื่น ๆ ที่มีมาก่อน โดยรุ่นแนะนำคือ GRAND LANGE 1 เพราะเป็นรุ่นที่มีชื่อเสียงรุ่นแรก โดดเด่นที่รายละเอียดของหน้าปัดที่มีช่องบอกทั้งวันในสัปดาห์ วันที่ นาที และรายละเอียดอื่นขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่นค่ะ

No.5

VACHERON CONSTANTINนาฬิกาคลาสสิก รุ่น OVERSEAS PERPETUAL CALENDAR ULTRA-THIN

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น OVERSEAS PERPETUAL CALENDAR ULTRA-THIN 1
อ้างอิง:vacheron-constantin.com
ราคาอ้างอิง
2,670,000 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
2,670,000 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

มีทั้งความคลาสสิกและสปอร์ตอยู่ด้วยกัน นับเป็นหนึ่งในรุ่นหายาก

หนึ่งในแบรนด์เก่าแก่จากสวิตเซอร์แลนด์ มีชื่อเสียงในเรื่องของการออกแบบ และความหลากหลายของดีไซน์ แต่รุ่นที่เราอยากจะนำเสนอในครั้งนี้คือรุ่น Overseas เพราะถือเป็นรุ่นยอดนิยม โดดเด่นในเรื่องของความทนทาน สามารถกันน้ำ และกันฝุ่นโคลนได้ อีกทั้งยังทนต่อแรงของสนามแม่เหล็กที่จะมีผลต่อความเที่ยงตรงในการบอกเวลาด้วย อย่างไรก็ตามดีไซน์ของรุ่นนี้มีการผสมผสานกันระหว่างความสปอร์ตและคลาสสิก จึงทำให้อาจจะไม่เหมาะกับคนที่ชอบดีไซน์คลาสสิกแบบย้อนยุค แต่จะเหมาะกับคนที่ชื่นชอบรุ่นที่เข้ากับการแต่งตัวได้หลายสไตล์เป็นอย่างมากค่ะ 

No.6

Jaeger-LeCoultreนาฬิกาคลาสสิก รุ่น REVERSO TRIBUTE CALENDAR

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น REVERSO TRIBUTE CALENDAR 1
อ้างอิง:jaeger-lecoultre.com
ราคาอ้างอิง
757,008 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
757,008 บาท
ราคาปานกลาง

ตัวเรือนหมุนได้ เพื่อปกป้องกระจกหน้าไม่ให้แตกจากการกระแทก

เห็นได้อย่างชัดเจนว่ารุ่นนี้มีดีไซน์ที่คลาสสิกสุด ๆ ตั้งแต่ตัวเรือนที่เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม และหน้าปัดอันแสนเรียบหรู มาพร้อมกับช่อง Moonphase ที่บอกข้างขึ้นข้างแรมได้และให้ความสวยงามอีกด้วย ส่วนไฮไลต์ของรุ่นนี้คือ การที่หน้าปัดหมุนได้ โดยจุดเริ่มต้นมาจากความต้องการในการออกแบบนาฬิกาที่เหมาะกับการเล่นโปโล และเพื่อไม่ให้กระจกหน้าปัดแตกจากการกระแทกจึงได้คิดค้นนวัตกรรมนี้ขึ้นมา ในปัจจุบันรุ่นนี้มีหลายโมเดลให้เลือกเลยทีเดียวค่ะ ทั้งที่ทำจากสเตนเลสสตีล แพลทินัม และทอง 18K สีเหลืองและสีชมพู อีกทั้งยังเหมาะกับทุกเพศด้วยค่ะ 

No.7

IWCนาฬิกาคลาสสิก รุ่น PORTOFINO CHRONOGRAPH

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น PORTOFINO CHRONOGRAPH  1
อ้างอิง:iwc.com
ราคาอ้างอิง
229,158 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
229,158 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

เป็นที่ชื่นชอบของนักสะสม ทั้งในเรื่องของดีไซน์ และการใช้งาน

เป็นรุ่นที่มีความสปอร์ต เหมาะกับการแต่งตัวหลายสไตล์ อีกทั้งยังมีกลิ่นอายของความวินเทจซุกซ่อนอยู่ ทำให้เรียกได้ว่านาฬิกาอเนกประสงค์เพราะใช้งานได้หลายโอกาส ทั้งเป็นทางการและในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งยังเป็นรุ่นยอดนิยมของแบรนด์อีกด้วย ในส่วนของรายละเอียดบนหน้าปัดก็สุดแสนเรียบง่าย โดยมีมาร์กเกอร์แบบขีดบอกชั่วโมง นาที และวินาที พร้อมช่องบอกวันที่และมีเข็มรูปทรงใบไม้ เป็นต้น ยกเว้นบางรุ่นที่มีระบบ Chronograph ซึ่งอาจจะมีรายละเอียดมากกว่านั้น และที่สำคัญยังเป็นที่ชื่นชอบของคนไทยหลายคนด้วย แนะนำให้กับนักสะสมมือใหม่ค่ะ

No.8

CARTIERนาฬิกาคลาสสิก รุ่น SANTOS DE CARTIER WATCH

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น SANTOS DE CARTIER WATCH 1
อ้างอิง:cartier.com
ราคาอ้างอิง
195,260 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
195,260 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

นาฬิกาข้อมือรุ่นแรกของโลก ดีไซน์น่าจดจำ ประดับด้วยอัญมณี

Cartier คือแบรนด์จิวเวอร์รี่ชื่อดังที่ผลิตทั้งเครื่องประดับและเป็นเจ้าของนาฬิกายอดฮิตหลายรุ่น อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ผลิตนาฬิกาข้อมือ (Wrist Watch) เรือนแรกอีกด้วย ซึ่งรุ่นดังกล่าวก็คือ Santos De Cartier นั่นเอง โดยสิ่งที่เป็นจุดขายของรุ่นนี้ในปัจจุบันคือ ดีไซน์สี่เหลี่ยมและมาร์กเกอร์เลขโรมันที่ไม่เหมือนใครทำให้จดจำง่าย ในส่วนของคุณสมบัติการทำงานก็ไม่แพ้ใคร เพราะมีสายแบบ “QuickSwitch” ที่เปลี่ยนเป็นสายหนังสือสายโลหะได้ มาพร้อมกลไกแบบอัตโนมัติที่ได้มาตรฐาน และที่สำคัญคือประดับด้วยคริสตัล Sapphire อันล้ำค่า ที่สำคัญคือราคาไม่ตกง่าย ๆ อีกด้วยค่ะ  

No.9

OMEGAนาฬิกาคลาสสิก รุ่น CALIBRE 321- CHRONOGRAPH

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น CALIBRE 321- CHRONOGRAPH  1
อ้างอิง:omegawatches.com
ราคาอ้างอิง
488,000 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
488,000 บาท
ราคาปานกลาง

รุ่นระดับตำนาน กลไกผ่านการทดลองหลายขั้นจนได้การยอมรับ

แบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่เคยสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการที่นักบินอวกาศสวมใส่ขึ้นไปเดินบนดวงจันทร์เมื่อปี ค.ศ.1969 ซึ่งถือเป็นเครื่องพิสูจน์คุณภาพและความทนทานของนาฬิกาจากแบรนด์ได้เป็นอย่างดี และด้วยเหตุผลนี้จึงส่งให้รุ่น Speedmaster กลายเป็นรุ่นยอดนิยม และที่สำคัญคือได้กลายมาเป็นรุ่นคลาสสิกที่หากใครอยากเป็นเจ้าของ Omega จะต้องนึกถึงรุ่นนี้อย่างแน่นอน โดยรุ่นนี้ใช้กลไก Calibre 321 ที่ซับซ้อน และเที่ยงตรง อีกทั้งยังสวยงามอีกด้วย ปัจจุบันรุ่นนี้มีหลายโมเดลทั้งแบบธรรมดา หรือแบบที่มีความซับซ้อนอย่าง Chronograph เลือกได้ตามความชื่นชอบของแต่ละคนค่ะ 

No.10

PANERAIนาฬิกาคลาสสิก รุ่น Luminor Base Logo

นาฬิกาคลาสสิก รุ่น Luminor Base Logo  1
อ้างอิง:panerai.com
ราคาอ้างอิง
160,000 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
160,000 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

หนึ่งในรุ่นขายดีของแบรนด์ ทนทาน กันน้ำได้ลึก หน้าปัดอ่านง่าย

จุดเริ่มต้นของแบรนด์มาจากการผลิตนาฬิกาที่เหมาะกับการใส่ดำน้ำหรือในสถานการณ์ที่สมบุกสมบัน และสิ่งนี้ก็กลายมาเป็นจุดขายของ Panerai มาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นรุ่นที่เราเลือกมาแนะนำจึงเป็นรุ่นขายดีมากรุ่นหนึ่งนั่นคือ รุ่น Luminor Logo ที่นอกจากจะกันน้ำได้ถึง 100 เมตรแล้วยังมีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมวัสดุเป็นโลหะที่ป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นระบบอัตโนมัติที่สำรองพลังงานได้นานถึง 3 วันเลยทีเดียวค่ะ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรุ่นนี้มีตัวเรือนขนาดค่อนข้างใหญ่ทำให้เหมาะกับผู้ชายมากกว่า ส่วนด้านการสะสมเองก็มีผู้สะสมค่อนข้างจำกัดเช่นเดียวกันค่ะ 

บทส่งท้าย

จากบทความนี้จะเห็นว่าเราได้กล่าวถึงการออกแบบและพัฒนากลไกเอง (In-House Movement) อยู่หลายครั้ง ซึ่งอาจจะทำให้หลายคนสงสัยว่า สำคัญกับการเลือกนาฬิกาอย่างไร คำตอบคือการการผลิตกลไกด้วยตนเองนั้นจะเป็นการแสดงถึงความชำนาญในการผลิตนาฬิกา ยิ่งเป็นกลไกที่ได้รับการยอมรับก็ยิ่งทำให้รุ่นนั้น ๆ มีชื่อเสียง และเป็นสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของนักสะสมได้เป็นอย่างดี 


อย่างไรก็ตาม สำหรับบางแบรนด์ที่นำกลไกจากแบรนด์อื่นมาประกอบนั้นก็ไม่ได้นับเป็นข้อเสียแต่อย่างใด เพราะการพัฒนากลไกที่มีคุณภาพนั้นจะต้องใช้เวลานานหลาย 10 ปี การเลือกนำกลไกมาจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและผ่านการทดสอบมาตรฐานมาใช้จึงถือเป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน

TOP 5 นาฬิกาน่าสะสม แนะนำ

อันดับที่ 1: PATEK PHILIPPEนาฬิกาคลาสสิก รุ่น GRAND COMPLICATIONS

อันดับที่ 2: AUDEMARS PIGUET นาฬิกาคลาสสิก รุ่น ROYAL OAK SELFWINDING

อันดับที่ 3: ROLEXนาฬิกาคลาสสิก รุ่น COSMOGRAPH DAYTONA

อันดับที่ 4: A.LANGE & SOHNEนาฬิกาคลาสสิก รุ่น White Gold With Dial In Argenté

อันดับที่ 5: VACHERON CONSTANTINนาฬิกาคลาสสิก รุ่น OVERSEAS PERPETUAL CALENDAR ULTRA-THIN

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. นาฬิกา, เครื่องประดับ
  3. นาฬิกาแบรนด์หรู
  4. 10 อันดับ นาฬิกาน่าสะสม ปี 2024 รวมรุ่นคลาสสิก ลงทุนได้

ค้นหาตามหมวดหมู่