mybest
ยาสีฟันสมุนไพร

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. ความงาม, ของใช้ส่วนตัว
  3. ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก
  4. 10 อันดับ ยาสีฟันสมุนไพร ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปวดฟัน ลดกลิ่นปาก ฟันสะอาด
  • 10 อันดับ ยาสีฟันสมุนไพร ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปวดฟัน ลดกลิ่นปาก ฟันสะอาด 1
  • 10 อันดับ ยาสีฟันสมุนไพร ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปวดฟัน ลดกลิ่นปาก ฟันสะอาด 2
  • 10 อันดับ ยาสีฟันสมุนไพร ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปวดฟัน ลดกลิ่นปาก ฟันสะอาด 3
  • 10 อันดับ ยาสีฟันสมุนไพร ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปวดฟัน ลดกลิ่นปาก ฟันสะอาด 4
  • 10 อันดับ ยาสีฟันสมุนไพร ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปวดฟัน ลดกลิ่นปาก ฟันสะอาด 5

10 อันดับ ยาสีฟันสมุนไพร ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปวดฟัน ลดกลิ่นปาก ฟันสะอาด

ยาสีฟันสมุนไพร ยังคงเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพของช่องปากและฟันที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอ และดูเหมือนจะยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงที่เทรนด์รักสุขภาพกำลังเป็นที่นิยม เนื่องจากยาสีฟันสมุนไพรนั้นมีส่วนผสมจากธรรมชาติซึ่งปลอดภัยต่อการตกค้างในร่างกาย และมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อเหงือกและฟัน เช่น ข่อย กานพลู และเกลือสมุนไพร ซึ่งนิยมใช้เป็นยาในการรักษาโรคเหงือกและบรรเทาอาการปวดฟันมาแต่โบราณ และที่สำคัญที่สุด ยาสีฟันสมุนไพรยังมีส่วนผสมของสารเคมีที่อาจสะสมและให้โทษแก่ร่างกายในปริมาณที่น้อยกว่ายาสีฟันทั่วไป นอกจากนี้ ใครที่เคยเบือนหน้าหนียาสีฟันสมุนไพรเพราะมีกลิ่นและรสชาติที่ไม่ชวนใช้ ในปัจจุบันนี้หลาย ๆ ยี่ห้อก็ได้มีการพัฒนาสูตรให้มีรสชาติที่อ่อนโยนและเย็นสดชื่นจนไม่ต่างกับยาสีฟันทั่วไปเลยทีเดียวค่ะ 


และเนื่องจากยาสีฟันสมุนไพรนั้นมักมีส่วนผสมของสมุนไพรหลายชนิด ประกอบกับมีการพัฒนาสูตรต่าง ๆ ออกมาจำนวนมาก หลายคนจึงอาจสับสนว่าจะต้องเลือกยาสีฟันสมุนไพรยี่ห้อไหนและสูตรใด จึงจะตอบสนองต่อปัญหาของช่องปากและฟันได้อย่างตรงจุด ในบทความนี้เราจึงจะมาแบ่งปันวิธีการเลือกยาสีฟันสมุนไพร พร้อมคำแนะนำจากทันตแพทย์โดยเฉพาะ และได้คัดสรร 10 อันดับ ยาสีฟันสมุนไพร จากหลายยี่ห้อดังมาฝากทุกคนอีกด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)
ผู้เชี่ยวชาญ
ทันตแพทย์
ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)

คุณดรีมเรียนจบด้านทันตแพทยศาสตร์บัณทิต และได้รับทุนการศึกษาต่อระดับปริญญาเอก สาขารังสีวิทยาช่องปากและใบหน้าขากรรไกรที่ Tokyo Medical and Dental University ประเทศญี่ปุ่น ทั้งยังมีประสบการณ์การสอนในโรงเรียนทันตแพทย์ทั้งที่ประเทศไทยและญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังเคยร่วมจัดทำโครงการอาสาเพื่อเผยแพร่ความรู้ในเรื่องของสุขภาพช่องปากและส่งเสริมให้คนหันมาสนใจดูแลสุขภาพช่องปาก โดยเน้นให้เกิดความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ปัจจุบันคุณดรีมกำลังทำงานวิจัยเกี่ยวกับการวินิจฉัยมะเร็งช่องปากและใบหน้าขากรรไกรด้วย CT, PET/CT และ MRI โดยมีความตั้งใจที่จะหาวิธีที่จะช่วยวินิจฉัยโรคได้ตั้งแต่แรกเริ่ม เพื่อที่ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาได้ทันท่วงที ซึ่งคุณดรีมเชื่อว่าความรู้มีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ สิ่งที่เราเรียนรู้ว่าจริงในวันนี้ อีก 10 ปีข้างหน้าอาจถูกพิสูจน์ว่าไม่จริง ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นศึกษาอัพเดตความรู้ใหม่อยู่ตลอดเพื่อการเติบโต

ประวัติของ ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

ประโยชน์ของยาสีฟันสมุนไพรต่อสุขภาพของช่องปากและฟัน

ประโยชน์ของยาสีฟันสมุนไพรต่อสุขภาพของช่องปากและฟัน

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ยาสีฟันสมุนไพรนั้นเป็นมิตรต่อทั้งสุขภาพร่างกายและสุขภาพของช่องปากอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับยาสีฟันโดยทั่วไป เพราะยาสีฟันสมุนไพรมีส่วนผสมจากธรรมชาติ แทนการใช้สารเคมีที่อาจตกค้างและเป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น สารขัดถู ที่ในยาสีฟันสมุนไพรมักทดแทนด้วยการใช้เกลือสมุนไพรหรือเกลือแกง ซึ่งจะทำหน้าที่ขัดให้ฟันสะอาดหมดจดและมีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรีย หรือสาร Sodium Lauryl Sulfate (SLS) หรือสารก่อฟอง ซึ่งในยาสีฟันสมุนไพรนั้นมีทั้งสูตรที่ปราศจากสาร SLS และสูตรที่ผสมเพียง 1 - 2% เท่านั้นค่ะ


นอกจากนี้ ยาสีฟันทั่วไปมักจะใช้สารฆ่าเชื้อและสารแต่งกลิ่นหรือแต่งรส  แต่ยาสีฟันสมุนไพรนั้นใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ ได้แก่ สมุนไพร แร่ธาตุและยางไม้ ที่มีสรรพคุณในการดูแลรักษาและป้องกันโรคในช่องปาก ทั้งโรคเหงือก โรคฟันและแผลในช่องปาก โดยมีประสิทธิภาพที่เทียบเท่ากับส่วนผสมที่เป็นสารเคมีในยาสีฟันทั่วไปเลยทีเดียวค่ะ 

ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)
ทันตแพทย์
ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)

ยาสีฟันสมุนไพรต่างจากยาสีฟันทั่วไปคือ เป็นยาสีฟันที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี เช่น สารสีย้อมหรือสารให้กลิ่นรสสังเคราะห์ จากการศึกษาพบว่าการใช้ยาสีฟันสมุนไพรเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ต่อเนื่องกัน มีผลช่วยลดคราบจุลินทรีย์ได้มากกว่ายาสีฟันที่ไม่ใช่สมุนไพร อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาระยะยาวหรือ 12 สัปดาห์ก็ไม่พบความแตกต่างกันมากนักค่ะ 


นอกจากนี้ ก็ยังมีการศึกษาเปรียบเทียบยาสีฟันสมุนไพรกับยาสีฟันที่มีส่วนประกอบของฟลูออไรด์และยาสีฟันที่ไม่มีส่วนประกอบของฟลูออไรด์ พบว่ายาสีฟันสมุนไพรไม่ได้มีประสิทธิภาพในการกำจัดคราบจุลินทรีย์เหนือกว่ายาสีฟันฟลูออไรด์ แต่มีประสิทธิภาพเหนือกว่ายาสีฟันที่ไม่มีส่วนประกอบของฟลูออไรด์ค่ะ

วิธีการเลือกยาสีฟันสมุนไพร

ในปัจจุบัน ยาสีฟันสมุนไพรได้ถูกพัฒนาจนมีให้เลือกกันหลากสูตรหลายยี่ห้อ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งการจะเลือกซื้อยาสีฟันสมุนไพรให้ตรงใจ และช่วยบำรุงรักษาสุขภาพของช่องปากและฟันของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงไม่น้อยเลยค่ะ โดยสามารถพิจารณาได้ตามปัจจัยดังต่อไปนี้

1

เลือกส่วนผสมสมุนไพรให้เหมาะกับปัญหาของช่องปากและฟัน

เลือกส่วนผสมสมุนไพรให้เหมาะกับปัญหาของช่องปากและฟัน

ยาสีฟันสมุนไพรมักมีส่วนผสมจากสมุนไพรหลายชนิด ทั้งสมุนไพรไทยและสมุนไพรจากต่างประเทศ ซึ่งล้วนมีสรรพคุณที่ดีต่อเหงือกและฟัน แต่เพื่อให้การใช้งานนั้นสามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจนและเกิดความคุ้มค่า เราขอแนะนำให้เลือกยาสีฟันสมุนไพรที่มีส่วนผสมเหมาะกับปัญหาของช่องปากและฟัน โดยสมุนไพรที่นิยมนำมาเป็นส่วนผสมในยาสีฟันสมุนไพรนั้นแบ่งออกเป็นกลุ่มตามสรรพคุณได้ดังนี้


  • สมุนไพรที่มีสรรพคุณในการป้องกันและรักษาโรคเหงือก เช่น ข่อย, กานพลู, มะขามป้อม, ชะเอมเทศ, มดยอบ และเกลือสมุนไพร สมุนไพรในกลุ่มนี้มีฤทธิ์ทั้งยับยั้งแบคทีเรียและจุลินทรีย์ที่เกิดจากการสะสมของเศษอาหารและคราบพลัค ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเหงือกและฟัน เช่น โรครำมะนาด อาการเหงือกร่น และอาการเลือดออกตามไรฟัน เป็นต้น

  • สมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการปวดฟันและเสียวฟัน เช่น ข่อย และกานพลู ซึ่งสมุนไพรทั้งสองนี้เป็นที่นิยมในการนำมาสกัดเป็นน้ำมันบริสุทธิ์ และนำมาทาบริเวณเหงือกหรืออุดฟันเพื่อบรรเทาอาการปวดฟันและเสียวฟันมาตั้งแต่สมัยโบราณ 

  • สมุนไพรที่มีฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบ เช่น กานพลู ดอกคาโมมายล์ และใบฝรั่ง เหมาะกับผู้ที่มีแผลร้อนในและอาการระคายเคืองในช่องปาก รวมถึงอาการเงือกอักเสบ

  • สมุนไพรที่ช่วยลดกลิ่นปาก เช่น กานพลู, ชะเอมเทศ, เกล็ดสะระแหน่, การบูร, พิมเสน และเสจ โดยสมุนไพรเหล่านี้นอกจากจะมีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรียและจุลินทรีย์อันเป็นสาเหตุของกลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์แล้ว ยังทำให้ยาสีฟันมีรสชาติอ่อน ๆ และเย็นสดชื่นอีกด้วยค่ะ
ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)
ทันตแพทย์
ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)

ปัจจุบันยาสีฟันสมุนไพรมีให้เลือกมากมายหลากหลายยี่ห้อ ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็มีส่วนผสมของสมุนไพรที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป ดังนั้น ผู้ใช้จึงควรเลือกยาสีฟันสมุนไพรให้เหมาะกับสุขภาพช่องปากของแต่ละคน เช่น สะเดา, คาโมมายด์, ดาวเรืองฝรั่ง, ไม้ถูฟัน (Salvadora Persica), ว่านหางจระเข้ และทับทิม ยาสีฟันที่มีส่วมผสมจากพืชสมุนไพรเหล่านี้มีการศึกษาแล้วว่าสามารถช่วยลดคราบจุลินทรีย์ในช่องปากได้ค่ะ

2

เลือกยาสีฟันสมุนไพรที่ผสมฟลูออไรด์ ช่วยป้องกันฟันผุได้ดีกว่า

เลือกยาสีฟันสมุนไพรที่ผสมฟลูออไรด์ ช่วยป้องกันฟันผุได้ดีกว่า

ถึงแม้ว่ายาสีฟันสมุนไพรจะมีคุณสมบัติในการรักษาสุขภาพของทั้งเหงือกและฟันได้อย่างดีเยี่ยม แต่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันฟันผุ ยาสีฟันสมุนไพรหลาย ๆ ยี่ห้อ จึงได้มีการผสมฟลูออไรด์ที่จะช่วยเคลือบผิวฟันให้มีความแข็งแรงและสามารถทนต่อการกัดกร่อนของกรดที่เกิดจากแบคทีเรียและน้ำตาล ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของปัญหาฟันผุได้ดีกว่ายาสีฟันสมุนไพรที่ไม่ผสมฟลูออไรด์ อย่างไรก็ตาม ยาสีฟันสมุนไพรผสมฟลูออไรด์ที่จะสามารถป้องกันฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะต้องมีปริมาณของฟลูออไรด์อยู่ที่ 1,350 - 1,500 ppm ในยาสีฟันสำหรับผู้ใหญ่ และ 1,000 - 1,500 ppm ในยาสีฟันสำหรับเด็กค่ะ

ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)
ทันตแพทย์
ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)

จาก 7 การทดลองเปรียบเทียบระหว่างการใช้ยาสีฟันสมุนไพรกับยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ในระยะเวลา 4 สัปดาห์ พบว่ายาสีฟันสมุนไพรไม่ได้มีประสิทธิภาพเหนือกว่ายาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ดังนั้นหากเลือกใช้ยาสีฟันสมุนไพร แนะนำเลือกที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ด้วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันฟันผุค่ะ สำหรับเด็กช่วงก่อนวัยเรียนอาจมีการกลืนและความเสี่ยงต่อโรคฟันตกกระ จึงแนะนำปริมาณฟลูออไรด์ในยาสีฟันที่น้อยกว่า 1,000 ppm ส่วนช่วงวัยที่มีฟันแท้ มีการศึกษาบ่งชี้ว่าปริมาณฟลูออไรด์ 1,500 ppm จะมีความสามารถในการป้องกันฟันผุได้มากกว่า 1,000 ppm เมื่อใช้ต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันค่ะ

3

เลือกยาสีฟันสมุนไพรที่มีฟองน้อย ช่วยลดโอกาสเกิดการระคายเคือง

เลือกยาสีฟันสมุนไพรที่มีฟองน้อย ช่วยลดโอกาสเกิดการระคายเคือง

ยาสีฟันสมุนไพรส่วนใหญ่มักมีส่วนผสมของ Sodium Lauryl Sulfate (SLS) หรือสารก่อฟอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดและทำให้ดูน่าใช้งาน ซึ่งโดยปกติแล้วสาร SLS นี้จะไม่เป็นพิษต่อร่างกายหากได้รับในปริมาณน้อย แต่ก็อาจส่งผลให้เกิดการระคายเคืองในช่องปากและผิวหนังโดยรอบ จนรู้สึกแสบร้อนและลอกเป็นขุย ทำให้สูญเสียความมั่นใจ โดยเฉพาะสำหรับสาว ๆ ที่แม้จะใช้รองพื้นก็ไม่สามารถปกปิดได้ ดังนั้น หากเป็นไปได้ แนะนำให้เลือกเป็นยาสีฟันสมุนไพรที่ปลอดสาร SLS ที่แม้จะมีฟองน้อยกว่าแต่ก็เป็นการช่วยลดโอกาสเกิดการระคายเคือง แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ให้ใช้ยาสีฟันในปริมาณที่น้อยลงค่ะ

ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)
ทันตแพทย์
ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)

สารก่อฟองหรือ Sodium Lauryl Sulfate เป็นส่วนประกอบที่พบได้ทั่วไปในยาสีฟัน ซึ่งสารตัวนี้จะช่วยในการละลายคราบบนตัวฟัน อย่างไรก็ตาม มันจะไปจำกัดการดูดซึมของฟลูออไรด์และยังไปเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดแผลในช่องปากได้อีกด้วย ดังนั้น การเลือกยาสีฟันสมุนไพรที่มีส่วนประกอบของสารก่อฟองน้อยหรือไม่มีเลยก็จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดแผลในช่องปาก และไม่ไปจำกัดปริมาณการดูดซึมของฟลูออไรด์จากยาสีฟันค่ะ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ยาสีฟันสมุนไพร ยี่ห้อไหนดี แก้ปวดฟัน ลดกลิ่นปาก ฟันสะอาด

หลังจากได้ทราบถึงวิธีการเลือกยาสีฟันสมุนไพรที่จะช่วยปกป้องเหงือกและฟันกันไปแล้ว คราวนี้เรามาดูกันบ้างดีกว่าค่ะว่า ใน 10 อันดับนี้ จะมียาสีฟันสมุนไพรจากยี่ห้อใดบ้างที่น่าหาซื้อมาลองใช้
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

Colgate

ยาสีฟันปัญจเวท สมุนไพรดีท็อกซ์

Colgate ยาสีฟันปัญจเวท สมุนไพรดีท็อกซ์ 1

19 บาท

ราคาต่ำ

ครบถ้วนทั้งขจัดสิ่งสกปรกและบำรุงเหงือก มีฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ

2

Darlie

ยาสีฟันเกลือสมุนไพร โพรเทค

Darlie ยาสีฟันเกลือสมุนไพร โพรเทค 1

112 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สูตรเกลือสมุนไพรป้องกันโรคเหงือก ผสมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ

3

SPARKLE

ยาสีฟันสมุนไพรออร์แกนิค สูตร Natural Complete

SPARKLE ยาสีฟันสมุนไพรออร์แกนิค สูตร Natural Complete 1

145 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ส่วนผสมจากสมุนไพรออร์แกนิค ปราศจากสาร SLS และพาราเบน

4

ดอกบัวคู่

ยาสีฟันสมุนไพร สูตรเอเวอร์เฟรช

ดอกบัวคู่  ยาสีฟันสมุนไพร สูตรเอเวอร์เฟรช 1

69 บาท

ราคาปานกลาง

สูตรใหม่เพิ่มฟลูออไรด์ ลดกลิ่นปากได้ดีกว่าเดิมด้วย Transatak

5

Hi-Herb

ยาสีฟันสมุนไพร Advanced Gum Care สูตร ดอกเกลือบริสุทธิ์

Hi-Herb ยาสีฟันสมุนไพร Advanced Gum Care สูตร ดอกเกลือบริสุทธิ์ 1

105 บาท

ราคาปานกลาง

มีฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ และลดกลิ่นปากดีเยี่ยมด้วย Extra Lock

6

ก๊กเลี้ยง

ยาสีฟันสมุนไพรจีน

ก๊กเลี้ยง ยาสีฟันสมุนไพรจีน 1

45 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ผสานคุณค่าของสมุนไพรจีน รักษาโรคเหงือกและป้องกันฟันผุ

7

Kolbadent

Kolbadent Pure Herbal Extract Toothpaste

Kolbadent Kolbadent Pure Herbal Extract Toothpaste 1

75 บาท

ราคาปานกลาง

สมุนไพรแท้ มีเนื้อเข้มข้น ไม่ฝาดลิ้น ช่วยป้องกันเหงือกร่น

8

GumAlive

ยาสีฟันสมุนไพร สูตร Special Gum Care

GumAlive ยาสีฟันสมุนไพร สูตร Special Gum Care 1

159 บาท

ราคาสูง

เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาโรคเหงือก รักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน

9

เทพไทย

ยาสีฟันสมุนไพร รสดั้งเดิม

เทพไทย ยาสีฟันสมุนไพร รสดั้งเดิม 1

105 บาท

ราคาปานกลาง

ป้องกันโรคเหงือกและดับกลิ่นปาก ใช้เพียงปริมาณแค่เมล็ดถั่วเขียว

10

ทิพย์นิยม

ยาสีฟันสมุนไพร

ทิพย์นิยม ยาสีฟันสมุนไพร 1

39 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ลดอาการปวดฟัน ช่วยให้ฟันขาวสะอาด รสชาติแบบสมุนไพรไทย

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Colgateยาสีฟันปัญจเวท สมุนไพรดีท็อกซ์

ยาสีฟันปัญจเวท สมุนไพรดีท็อกซ์ 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
19 บาท
ราคาต่ำ
ราคาอ้างอิง
19 บาท
ราคาต่ำ

ครบถ้วนทั้งขจัดสิ่งสกปรกและบำรุงเหงือก มีฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ

ขจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างภายในช่องปาก ด้วยยาสีฟันสูตรดีท็อกซ์ ซึ่งรวบรวมคุณค่าของสมุนไพรไทยทั้ง 5 ชนิด ได้แก่ กานพลู, ใบมะกอก, น้ำมันขิง, มะขามป้อม และสะเดา โดยนอกจากจะมีสรรพคุณในการบำรุงเหงือกและฟันแล้ว ยังช่วยให้ฟันสะอาดอย่างหมดจดและลดคราบพลัคที่ตกค้างจากการรับประทานอาหารในแต่ละวันที่มักนำไปสู่การสะสมของหินปูนและปัญหาฟันผุ แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ยาสีฟันสมุนไพรสูตรนี้มีการผสมฟลูออไรด์เพื่อเคลือบให้ฟันแข็งแรงและป้องกันฟันผุ คุณสมบัติในการดูแลปากและฟันครบถ้วนขนาดนี้คงต้องรีบซื้อมาลองใช้กันแล้วล่ะค่ะ 

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Darlieยาสีฟันเกลือสมุนไพร โพรเทค

ราคาอ้างอิง
112 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สูตรเกลือสมุนไพรป้องกันโรคเหงือก ผสมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ

การผสานคุณค่าของเกลือสมุนไพรจากนิวซีแลนด์ และสมุนไพรทั้ง 6 ชนิด ทั้ง กานพลู, ตะไคร้, ใบไทม์ และยูคาลิปตัส เพื่อปกป้องเหงือกและฟันจากปัญหาโรคเหงือกที่เกิดจากการสะสมของแบคทีเรียในช่องปาก และลดการสะสมของคราบพลัคบนผิวฟัน อีกทั้งยังมีส่วนผสมของลาเวนเดอร์และมินต์ที่ช่วยลดกลิ่นปากเพิ่มขึ้นอีกระดับ จึงมั่นใจได้หลังทุกมื้ออาหาร แต่ที่มากไปกว่านั้น ยาสีฟันสมุนไพรสูตรนี้ยังมีการผสมฟลูออไรด์เพื่อป้องกันผุอีกด้วย ส่วนใครที่กังวลกับรสชาติ ต้องบอกเลยว่ายาสีฟันรุ่นนี้ไม่เค็มจนเกินไปและน่าใช้งานมาก ๆ ค่ะ 


No.3

SPARKLEยาสีฟันสมุนไพรออร์แกนิค สูตร Natural Complete

ราคาอ้างอิง
145 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ส่วนผสมจากสมุนไพรออร์แกนิค ปราศจากสาร SLS และพาราเบน

ให้ธรรมชาติช่วยดูแลสุขภาพของเหงือกและฟัน ด้วยยาสีฟันสมุนไพรที่ "ปราศจากสาร Sodium Lauryl Sulfate (SLS)" หรือสารก่อฟอง และพาราเบน ที่อาจก่อการระคายเคืองและตกค้างในร่างกาย ที่สำคัญยังประกอบด้วยส่วนผสมของสมุนไพรออร์แกนิคจากเทือกเขาแอลป์ ทั้งดอกคาเลนดูล่า ดอกเอเดลไวส์ และกานพลู ที่มีสรรพคุณในการยับยั้งแบคทีเรียและการอักเสบภายในช่องปาก ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเหงือกและอาการเลือดออกตามไรฟัน อีกทั้งมีสารสกัดจากยูคาลิปตัสและ Bioclean ที่ช่วยขจัดคราบพลัคและหินปูน ใครที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ออร์กานิครับรองว่าต้องถูกใจอย่างแน่นอนค่ะ

No.4

ดอกบัวคู่ ยาสีฟันสมุนไพร สูตรเอเวอร์เฟรช

ราคาอ้างอิง
69 บาท
ราคาปานกลาง

สูตรใหม่เพิ่มฟลูออไรด์ ลดกลิ่นปากได้ดีกว่าเดิมด้วย Transatak

ยาสีฟันสมุนไพรสูตรใหม่ล่าสุดจากยี่ห้อที่คนไทยคุ้นเคยมานานกว่า 44 ปี ซึ่งในสูตรใหม่นี้ได้มีการเพิ่มฟลูออไรด์ เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการป้องกันฟันผุ โดยยังคงคุณค่าของสมุนไพรแบบฉบับดั้งเดิมของดอกบัวคู่ ที่ช่วยรักษาสุขภาพปากและฟันให้แข็งแรงเอาไว้อย่างครบถ้วน เช่น ข่อย พญายอและชะเอมเทศ ซึ่งมีสรรพคุณในการยับยั้งแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของปัญหาฟันผุและลดอาการอักเสบ อีกทั้งมีส่วนผสมของกานพลูที่ช่วยบรรเทาอาการปวดฟัน นอกจากนี้ ยังดับกลิ่นปากได้อย่างดีเยี่ยมด้วยเทคโนโลยี Transatak ที่มั่นใจได้เลยว่า กลิ่นปากจะทั้งหอมและเย็นสดชื่นจนประทับใจคนรอบข้างแน่นอนค่ะ

No.5

Hi-Herbยาสีฟันสมุนไพร Advanced Gum Care สูตร ดอกเกลือบริสุทธิ์

ราคาอ้างอิง
105 บาท
ราคาปานกลาง

มีฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ และลดกลิ่นปากดีเยี่ยมด้วย Extra Lock

เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและรักษาโรคเหงือกให้ดียิ่งขึ้น ด้วยยาสีฟันสมุนไพรผสมฟลูออไรด์เพื่อป้องกันฟันผุและมีส่วนผสมของทับทิม สารสกัดจากสมุนไพร และ "ดอกเกลือบริสุทธิ์" ซึ่งมีจุดเด่นในการลดการสะสมของแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของโรคเหงือกและการอักเสบในช่องปาก อีกทั้งยังมี "เอนไซม์คิว 10" ที่ทำให้เหงือกมีสุขภาพดีและลดอาการเสื่อม นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีพิเศษ "Extra Lock" ที่ช่วยลดกลิ่นปากได้อย่างดีเยี่ยม จึงสามารถรับประทานอาหารที่มีกลิ่นแรงได้อย่างมั่นใจไร้กังวลค่ะ

No.6

ก๊กเลี้ยงยาสีฟันสมุนไพรจีน

ราคาอ้างอิง
45 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ผสานคุณค่าของสมุนไพรจีน รักษาโรคเหงือกและป้องกันฟันผุ

โดดเด่นด้วยการผสานคุณค่าของ "สมุนไพรจีน" ที่จะช่วยบำรุงให้เหงือกและฟันแข็งแรงและลดอาการเสียวฟัน ด้วยส่วนผสมจากหัวหิมะและรากโสม ซึ่งมีสรรพคุณในการรักษาโรคเหงือกและลดการอักเสบในช่องปาก เช่น แผลร้อนใน อีกทั้งฟันยังขาวสะอาดกว่าเดิมด้วยส่วนผสมของแคลเซียมคาร์บอเนตที่ช่วยขจัดคราบบุหรี่ ชา และกาแฟ รวมทั้งคราบหินปูนอันเป็นสาเหตุของโรคเหงือก นอกจากนี้ แม้ว่ายาสีฟันสมุนไพรก๊กเลี้ยงจะไม่มีการผสมสารฟลูออไรด์ แต่ก็ไม่ต้องกังวลกับปัญหาฟันผุเลยค่ะ เพราะในยาสีฟันนั้นมีส่วนผสมของชามะลิ ซึ่งจะเคลือบผิวฟันให้แข็งแรงและป้องกันปัญหาฟันผุได้ไม่แพ้กันเลยทีเดียว

No.7

KolbadentKolbadent Pure Herbal Extract Toothpaste

ราคาอ้างอิง
75 บาท
ราคาปานกลาง

สมุนไพรแท้ มีเนื้อเข้มข้น ไม่ฝาดลิ้น ช่วยป้องกันเหงือกร่น

ยาสีฟันสมุนไพรมีสรรพคุณที่ช่วยดูแลช่องปากโดยไม่ทำให้เกิดสารเคมีสะสม อย่างยาสีฟันสมุนไพรนี้สกัดมาจากสมุนไพรแท้ อาทิเช่น ข่อย น้ำมันกานพลู เกล็ดสะระแหน่ เป็นต้น จึงช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปาก ลดอาการเสียวฟันและป้องกันเหงือกร่น โดยจะมีเนื้อที่เข้มข้น กระจายตัวได้ดี จึงช่วยให้ทำความสะอาดฟันได้อย่างทั่วถึงและยังให้ฟองที่น้อย ไม่ทำให้รู้สึกฝาดลิ้น รวมถึงยังให้ช่องปากเย็นสดชื่นด้วย ส่วนข้อเสียคือ ไม่มีฟลูออไรด์มาให้

No.8

GumAliveยาสีฟันสมุนไพร สูตร Special Gum Care

ราคาอ้างอิง
159 บาท
ราคาสูง

เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาโรคเหงือก รักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน

ยาสีฟันสมุนไพรสำหรับผู้มีปัญหาโรคเหงือก ที่การันตีโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าเห็นผลได้ภายใน 7 วัน เพราะอุดมไปด้วยสารสกัดจากสมุนไพรที่มีสรรพคุณโดดเด่นในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียและบรรเทาอาการอักเสบ จึงช่วยบรรเทาอาการโรคเหงือกอักเสบ ทั้งยังลดอาการปวดฟันและเสียวฟันได้อย่างดีเยี่ยม และมีส่วนผสมจากดอกคาโมมายล์ที่ช่วยลดอาการระคายเคืองของช่องปาก เช่น แผลร้อนในที่มักสร้างความรำคาญ แต่สิ่งที่สร้างความแตกต่างให้กับยาสีฟันสมุนไพรยี่ห้อนี้ก็คือ "สารสกัดจากเปลือกต้นโพธิ์" ที่มีฤทธิ์ในการรักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน และที่สำคัญยังช่วยให้เหงือกแน่นขึ้นและมีสุขภาพดีอีกด้วยค่ะ 

No.9

เทพไทยยาสีฟันสมุนไพร รสดั้งเดิม

ราคาอ้างอิง
105 บาท
ราคาปานกลาง

ป้องกันโรคเหงือกและดับกลิ่นปาก ใช้เพียงปริมาณแค่เมล็ดถั่วเขียว

ยาสีฟันสมุนไพรขนานแท้ เพื่อการรักษาสุขภาพเหงือกและฟันให้แข็งแรง โดดเด่นในความเข้มข้นของส่วนผสมจากสมุนไพรธรรมชาติ เช่น ข่อยและกานพลู ซึ่งมีสรรพคุณในการยับยั้งแบคทีเรียและจุลินทรีย์ อันเป็นสาเหตุของปัญหาฟันผุและโรคเหงือก อีกทั้งยังมีส่วนผสมของพิมเสนและการบูรที่ช่วยดับกลิ่นปาก นอกจากนี้ ทางเทพไทยยังการันตีถึงความเข้มข้นของยาสีฟันสมุนไพรสูตรนี้ด้วยการแนะนำให้ใช้เพียงแค่ปริมาณเท่า "เมล็ดถั่วเขียว" ก็เพียงพอที่จะทำให้ช่องปากและฟันสะอาดหมดจดและสามารถลดการสะสมของคราบต่าง ๆ ทั้งคราบหินปูน บุหรี่และชากาแฟได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

No.10

ทิพย์นิยมยาสีฟันสมุนไพร

ราคาอ้างอิง
39 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ลดอาการปวดฟัน ช่วยให้ฟันขาวสะอาด รสชาติแบบสมุนไพรไทย

ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเก่าแก่ที่โดดเด่นด้วยคุณสมบัติในการขจัดคราบบุหรี่ ชาและกาแฟ ให้ฟันขาวสะอาดยิ่งขึ้นด้วยส่วนผสมของเกลือโซเดียมไบคาร์บอเนต และอุดมด้วยสารสกัดจากสมุนไพรนานาชนิด ที่มีสรรพคุณในการรักษาสุขภาพเหงือกและฟันให้แข็งแรง เช่น กานพลูและมดยอบ ที่มีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรียและลดอาการปวดฟัน ทั้งยังช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น ด้วยการผสานคุณค่าของเกล็ดสะระแน่, การบูร, เสจและคาโมมายล์ นอกจากนี้ ยังไม่มีส่วนผสมของวัตถุกันเสียที่อาจตกค้างในร่างกายอีกด้วยค่ะ แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบยาสีฟันที่มีรสธรรมชาติของสมุนไพรแท้ ๆ ทางเราแนะนำว่าให้ผ่านยี่ห้อนี้ไปก่อนนะคะ 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับยาสีฟันสมุนไพร

หลายคนอาจเกิดข้อสงสัยว่า ถ้าหากเป็นยาสีฟันสมุนไพรแล้วล่ะก็ จะมีส่วนช่วยในเรื่องของอาการปวดฟันหรือไม่ แล้วเราสามารถใช้เกลือทดแทนได้หรือเปล่า ในวันนี้ เรามีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันค่ะ

ยาสีฟันสมุนไพรช่วยแก้ปวดฟันได้จริงหรือไม่?

ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)
ทันตแพทย์
ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)

ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่ายาสีฟันสมุนไพรสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้ อย่างไรก็ตาม การแปรงฟันร่วมกับการใช้ยาสีฟันไม่ว่าจะเป็นยาสีฟันทั่วไปหรือยาสีฟันสมุนไพรก็ตาม ผู้ป่วยควรหวังผลในการกำจัดคราบจุลินทรีย์และเศษอาหารเพื่อป้องกันการเกิดโรคเหงือกและฟันผุ โดยต้องแปรงฟันอย่างถูกวิธีและแปรงอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หากผู้ป่วยมีอาการปวดฟัน ควรรับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการ และไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยต่อไปค่ะ

ยาสีฟันสมุนไพรที่ดีควรมีส่วนประกอบอะไรบ้าง?

ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)
ทันตแพทย์
ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)

ยาสีฟันสมุนไพรที่ดีขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมในช่องปากของแต่ละคนค่ะ ผู้ใช้ควรเลือกยาสีฟันสมุนไพรให้เหมาะสมกับสภาพช่องปากของตัวเองนะคะ เช่น หากมีความเสี่ยงสูงต่อโรคฟันผุ ก็ควรเลือกยาสีฟันสมุนไพรที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ด้วย หรือหากต้องการป้องกันโรคเหงือก แนะนำให้เลือกส่วนผสมที่สามารถช่วยลดคราบจุลินทรีย์และการอักเสบของเหงือกได้ เช่น คาโมมายด์ สะเดา หรือดาวเรืองฝรั่ง เป็นต้น

เราสามารถใช้เกลือเพื่อแปรงฟันแทนยาสีฟันได้หรือไม่?

ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)
ทันตแพทย์
ทพญ.ณัฐนิชา วามะสิงห์ (ดรีม)

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการแปรงฟันให้มีประสิทธิภาพคือ เทคนิคการแปรงฟัน แนะนำให้หันขนแปรงเข้าหาส่วนคอฟันและเหงือก 45 องศา ขยับแปรงสีฟันหน้า-หลังหรือซ้าย-ขวา 4 - 5 ครั้ง จากนั้นจึงปัดแปรงสีฟันเข้าสู่ด้านบดเคี้ยว ทำซ้ำ 2 - 3 ครั้ง แล้วจึงเปลี่ยนไปแปรงบริเวณถัดไป สำหรับฟันหน้าด้านเพดานปากและด้านลิ้น ให้หันหัวแปรงสีฟันในแนวตั้งและแปรงทีละซี่

 
ส่วนยาสีฟันนั้นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการป้องกันการเกิดโรคในช่องปาก หากผู้ป่วยมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุสูงก็ควรใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ไม่สามารถใช้เกลือแทนได้ค่ะ 

บทส่งท้าย

จะเห็นได้ว่า ยาสีฟันสมุนไพรบางยี่ห้อนั้นอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานเลยทีเดียว ซึ่งการเลือกซื้อยาสีฟันสมุนไพรที่เหมาะสมนั้นควรให้ความสำคัญกับส่วนผสมว่า ประกอบไปด้วยสมุนไพรที่มีสรรพคุณตรงกับปัญหาช่องปากและฟันของเราหรือไม่ เช่น ยาสีฟันสมุนไพรที่ผสมข่อยและกานพลู เหมาะกับผู้ที่ต้องการป้องกันหรือรักษาอาการโรคเหงือก นอกจากนี้ เพื่อเสริมความแข็งแรงของเหงือกและฟัน ยังมียาสีฟันสมุนไพรอีกหลายสูตรที่มีการเพิ่มฟลูออไรด์เพื่อเคลือบผิวฟันและป้องกันฟันผุ ส่วนใครที่ต้องการหลีกเลี่ยงการระคายเคืองและอาการผิวแสบลอก ก็มียาสีฟันสมุนไพรสูตรปราศจากสาร SLS ให้ได้เลือกใช้เช่นกันค่ะ


ถึงแม้ว่ายาสีฟันสมุนไพรจะมีสรรพคุณในการบำรุงรักษาเหงือกและฟันที่ดีเยี่ยม แต่การที่จะเห็นผลลัพธ์ในการใช้งานได้อย่างชัดเจนก็ต้องอาศัยการหมั่นแปรงฟันอย่างถูกวิธี และควรแปรงวันละ 2 - 3 ครั้ง หลังมื้ออาหารอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ 

TOP 5 ยาสีฟันสมุนไพร แนะนำ

อันดับที่ 1: Colgateยาสีฟันปัญจเวท สมุนไพรดีท็อกซ์

อันดับที่ 2: Darlieยาสีฟันเกลือสมุนไพร โพรเทค

อันดับที่ 3: SPARKLEยาสีฟันสมุนไพรออร์แกนิค สูตร Natural Complete

อันดับที่ 4: ดอกบัวคู่ ยาสีฟันสมุนไพร สูตรเอเวอร์เฟรช

อันดับที่ 5: Hi-Herbยาสีฟันสมุนไพร Advanced Gum Care สูตร ดอกเกลือบริสุทธิ์

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. ความงาม, ของใช้ส่วนตัว
  3. ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก
  4. 10 อันดับ ยาสีฟันสมุนไพร ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แก้ปวดฟัน ลดกลิ่นปาก ฟันสะอาด

บทความยอดนิยม

ความงาม, ของใช้ส่วนตัว > ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก >
ยาสีฟัน ฟันขาว
ความงาม, ของใช้ส่วนตัว > ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก >
ยาสีฟันป้องกันฟันผุ
ความงาม, ของใช้ส่วนตัว > ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก >
Water Flosser
ความงาม, ของใช้ส่วนตัว > ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก >
ยาสีฟัน รักษาเหงือกอักเสบ
ความงาม, ของใช้ส่วนตัว > ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก >
ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์
ความงาม, ของใช้ส่วนตัว > ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก >
ยาสีฟัน
ความงาม, ของใช้ส่วนตัว > ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก >
แปรงสีฟัน
ความงาม, ของใช้ส่วนตัว > ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก >
ยาสีฟันคอลเกต
ความงาม, ของใช้ส่วนตัว > ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก >
ยาสีฟันขจัดคราบหินปูน
ความงาม, ของใช้ส่วนตัว > ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก >
ยาสีฟันลดอาการเสียวฟัน

ค้นหาตามหมวดหมู่