mybest
กองทุนหุ้นต่างประเทศ

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. การลงทุน
  3. กองทุน
  4. 10 กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองไหนดี ปี 2024 เพิ่มโอกาส กระจายความเสี่ยง
  • 10 กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองไหนดี ปี 2024 เพิ่มโอกาส กระจายความเสี่ยง 1
  • 10 กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองไหนดี ปี 2024 เพิ่มโอกาส กระจายความเสี่ยง 2
  • 10 กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองไหนดี ปี 2024 เพิ่มโอกาส กระจายความเสี่ยง 3
  • 10 กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองไหนดี ปี 2024 เพิ่มโอกาส กระจายความเสี่ยง 4
  • 10 กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองไหนดี ปี 2024 เพิ่มโอกาส กระจายความเสี่ยง 5

10 กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองไหนดี ปี 2024 เพิ่มโอกาส กระจายความเสี่ยง

หากพูดถึงการลงทุนในต่างประเทศ หลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องยากและไกลตัวใช่ไหมครับ ดังนั้น เราจึงขอพาทุกคนมารู้จักกับเครื่องมือในการลงทุนอีกประเภทหนึ่ง นั่นก็คือ “กองทุนหุ้นต่างประเทศ” เพราะเป็นการลงทุนผ่านทางบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนหรือที่เรียกกันว่า บลจ. ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญหรือผู้จัดการกองทุนทำหน้าที่คัดเลือกหุ้นและบริหารจัดการกองทุนแทนเรา อีกทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสในการลงทุนและกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนเฉพาะในประเทศไทยด้วย ซึ่งปัจจุบันกองทุนหุ้นต่างประเทศก็มีให้เลือกมากมาย โดยแต่ละกองก็มีนโยบายที่แตกต่างกันไป คุณจึงควรเลือกให้ตอบโจทย์กับเป้าหมายการลงทุนของคุณครับ


ในบทความนี้เราจะมาแบ่งปันวิธีการเลือกกองทุนหุ้นต่างประเทศ เพื่อให้คุณสามารถเลือกกองที่เหมาะสมกับจุดประสงค์ในการลงทุนได้ พร้อมคำแนะนำจากนักวางแผนการเงิน และยังมี 10 กองทุนหุ้นต่างประเทศยอดนิยมที่มีผลตอบแทนดี ซึ่งเราได้คัดสรรมาจากหลากหลายบลจ. เช่น One Asset Management, Kasikorn Asset Management, TISCO Asset Management และอื่น ๆ อีกมากมาย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 11/04/2023
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
ผู้เชี่ยวชาญ
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

คุณปอยเรียนจบปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจ จาก Assumption University และปริญญาโทจาก Northumbria University สาขา Design Management จากประเทศอังกฤษ หลังจากเริ่มทำงานคุณปอยเริ่มมีความสนใจเกี่ยวกับการเงิน การวางแผนภาษี รวมไปถึงการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวมและประกันชีวิต จึงเริ่มศึกษาหาประสบการณ์ด้านนี้โดยตรงผ่านการเรียนคอร์สต่าง ๆ และเข้าอบรม รวมทั้งสั่งสมประสบการณ์ในการทำงานเป็นนักวางแผนการเงินมืออาชีพอิสระมามากว่า 4 ปี ปัจจุบันคุณปอยมีใบอนุญาตเป็นผู้แนะนำการลงทุนในประเทศไทยและมีลูกค้าภายใต้การดูแลไม่ต่ำกว่า 50 คน สำหรับประเภทของแผนการเงินที่คุณปอยมีความชำนาญเป็นพิเศษ ได้แก่ แผนการออมเพื่อการเกษียณอายุ แผนการออมเพื่อการลดหย่อนภาษี แผนการออมเพื่อการศึกษาบุตรและแผนการเงินเพื่อการส่งต่อมรดก

ประวัติของ อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
…อ่านต่อ
เบญจมาศ เพชรรัตน์ (จอย)
บรรณาธิการ
นักเขียนประจำ mybest
เบญจมาศ เพชรรัตน์ (จอย)

คุณจอยจบการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงและกำลังศึกษาต่อในระดับเนติบัณฑิตเพื่อมุ่งสู่งานด้านกฎหมายในอนาคต แต่นอกจากความชื่นชอบในงานด้านกฎหมายแล้ว คุณจอยยังมีความสนใจในด้านการลงทุนและการวางแผนทางการเงินเป็นพิเศษ จึงไปต่อยอดความรู้ด้วยการลงเรียนคอร์สต่าง ๆ เพิ่มเติมและสอบ IC License หรือใบอนุญาตผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์มาได้ในที่สุด ในส่วนของงานอดิเรกหลักที่ชื่นชอบนั้นจะเป็นการถ่ายภาพ ซึ่งคุณจอยได้ไปลงเรียนคอร์สการถ่ายภาพขั้นสูงของ KMUTT และเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ Canon เพื่อเข้าร่วมคอร์สต่าง ๆ อยู่ตลอด รวมทั้งยังชอบแชร์ภาพสวย ๆ โดยฝีมือการถ่ายของตัวเองจากการไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ผ่านทาง Google Map จนมีผู้ชมถึง 1.5 ล้านวิวอีกด้วย

ประวัติของ เบญจมาศ เพชรรัตน์ (จอย)
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

กองทุนหุ้นคืออะไร

กองทุนหุ้นคืออะไร

อันดับแรก เราขอพาทุกคนมารู้จักกับกองทุนหุ้นกันก่อนครับ "กองทุนหุ้น" หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "กองทุนรวมตราสารทุน (Equity Fund)" เป็นเครื่องมือในการลงทุนประเภทหนึ่ง ที่ผู้ลงทุนรายย่อยหลาย ๆ คนนำเงินไปรวมกัน เพื่อลงทุนในสินทรัพย์ประเภทหุ้น ผ่านทางบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ซึ่งจะมีผู้จัดการกองทุนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเป็นผู้บริหารจัดการลงทุนแทนเรา โดยกองทุนหุ้นแต่ละกองก็มีนโยบายในการลงทุนที่แตกต่างกันไป ผู้ลงทุนจึงต้องศึกษาและทำความเข้าใจนโยบายก่อนการลงทุน


สำหรับกองทุนหุ้นต่างประเทศ คือกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทหุ้นต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับใครที่ต้องการลงทุนในต่างประเทศ เพราะช่วยเพิ่มโอกาสการลงทุนในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมที่ไม่มีในประเทศไทย แม้จะลงเงินจำนวนน้อย ก็สามารถมีส่วนร่วมในหุ้นของบริษัทใหญ่ ๆ ได้ เช่น Facebook, Google, Netflix เป็นต้น อีกทั้งยังลดความเสี่ยงของการกระจุกตัวจากการลงทุนเฉพาะภายในประเทศอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการที่จะลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศแล้วล่ะก็ เราไปดูวิธีการเลือกกองทุนในหัวข้อถัดไปกันเลยครับ

วิธีการเลือกกองทุนหุ้นต่างประเทศ

ลำดับต่อไป เรามาศึกษาวิธีการเลือกกองทุนหุ้นต่างประเทศกันดีกว่าครับ เพื่อให้คุณสามารถเลือกกองทุนที่มีนโยบายตรงกับจุดประสงค์ในการลงทุนของคุณได้ โดยเราขอแนะนำให้พิจารณาตามปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

1

เลือกกองทุนหุ้นของประเทศหรือภูมิภาคที่เศรษฐกิจเติบโต

เลือกกองทุนหุ้นของประเทศหรือภูมิภาคที่เศรษฐกิจเติบโต

เป็นที่ทราบกันดีว่า หากจะซื้อกองทุนหุ้นต่างประเทศสักหนึ่งกอง คุณควรเลือกกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นของประเทศหรือภูมิภาคที่เศรษฐกิจเติบโต โดยสามารถพิจารณาได้จากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดสินค้าหรือบริการภายในประเทศนั้น ๆ รวมไปถึงปัจจัยที่เอื้อต่อการลงทุน เช่น จำนวนแรงงาน, ค่าแรงขั้นต่ำ, นโยบายทางเศรษฐกิจ และสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศ เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันประเทศที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกคงหนีไม่พ้นประเทศสหรัฐอเมริกา, จีน และเวียดนามครับ


กองทุนหุ้นนั้นปัจจุบันมีเป็นพัน ๆ กองให้เลือกลงทุน และอาจจะมีมากกว่าจำนวนหุ้นรายตัวในประเทศไทยรวมกันทั้งหมดซะอีก ซึ่งในบทความนี้ ผมจะขอจำแนกกองทุนหุ้นออกเป็นสองประเภทหลัก ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจในการเลือกลงทุนนะครับ


อย่างแรกเลยคือ กองทุนหุ้นที่จำแนกเป็นกองทุนที่ลงทุนเฉพาะเจาะจงในแต่ละภูมิภาคหรือประเทศ ยกตัวอย่างเช่น TMBUS500, TISCOUS ที่นโยบายของกองทุนคือเน้นลงทุนในหุ้นที่อยู่ในกระดานซื้อขายของประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ UVO, K-VIETNAM ที่ลงทุนในตลาดหุ้นของประเทศเวียดนาม ซึ่งหากผู้ลงทุนมีมุมมองที่ดีต่อประเทศ/ภูมิภาคไหนเป็นพิเศษก็สามารถเลือกลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในแต่ละประเทศนั้น ๆ ได้เลย

2

เลือกกองทุนหุ้นต่างประเทศตามกลุ่มธุรกิจแนวโน้มดี

เลือกกองทุนหุ้นต่างประเทศตามกลุ่มธุรกิจแนวโน้มดี

ปัจจัยต่อมา เป็นการเลือกกองทุนหุ้นต่างประเทศจากกลุ่มธุรกิจหรืออุตสาหกรรม เนื่องจากบางกองทุนมีนโยบายการลงทุนในกลุ่มธุรกิจแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สูงจากกลุ่มธุรกิจแนวโน้มดี เช่น กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี (Technology), การแพทย์หรือสุขภาพ (Health Care) และการค้าขายสินค้าออนไลน์ (E-Commerce) เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม กองทุนประเภทนี้ก็มีความเสี่ยงสูง เพราะอาจจะเป็นการลงทุนที่กระจุกตัวอยู่ภายในประเทศใดประเทศหนึ่ง หรืออาจกระจายความเสี่ยงไปยังหลายประเทศทั่วโลกก็ได้ 


อีกประเภทหนึ่งก็คือ กองทุนหุ้นที่มีนโยบายการลงทุนเฉพาะเจาะจงในกลุ่มธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น เน้นลงทุนในกลุ่มธุรกิจที่กองทุนจะกระจายไปลงทุนในหุ้นที่ทำธุรกิจแบบเดียวกันทั่วโลก เช่น Healthcare, Technology, Food Tech, Aerospace และอื่น ๆ ยกตัวอย่างกองทุนในประเภทนี้เช่น ARK-X, K-GHEALTH, BCARE, EFOOD เป็นต้นครับ

3

พิจารณาข้อมูลเพิ่มเติมจาก Fact Fund Sheet

พิจารณาข้อมูลเพิ่มเติมจาก Fact Fund Sheet

วิธีการคัดเลือกกองทุนหุ้นตามประเภทที่กล่าวมากข้างต้นแบบง่าย ๆ เลยก็คือ ให้ผู้ลงทุนดาวน์โหลด Fund Fact Sheet (หนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ) ซึ่งในไฟล์จะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายการลงทุนของแต่ละกองให้เราได้เข้าใจกันได้แบบง่าย ๆ ซึ่งในหน้าแรกของ Fund Fact Sheet จะมีบอกรายละเอียดอยู่ว่าเป็นกองทุนแบบไหน เช่น เป็นกองทุนรวมหมวดอุตสาหกรรมหรือเป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในต่างประเทศ และในหน้าที่สองให้เราอ่านรายละเอียดในหัวข้อ "คุณกำลังจะลงทุนอะไร" เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมของในกองทุนนั้น ๆ ครับ


TIPS : หากใครคัดกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนแบบเดียวกันมาได้แล้ว แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะลงทุนตัวไหนดี ผมแนะนำให้ดูรายละเอียดของค่าธรรมเนียมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจลงทุนด้วยนะครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองไหนดี เพิ่มโอกาส กระจายความเสี่ยง

เมื่อทราบวิธีการเลือกกันไปแล้ว ก็มาถึง 10 กองทุนหุ้นต่างประเทศยอดนิยมที่มีผลตอบแทนดี ซึ่งเราได้คัดสรรมาจากหลากหลาย บลจ. เพื่อเป็นตัวช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่จะมีกองไหนบ้าง ตามมาชมกันเลยครับ
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
คะแนน

UOB Asset Management (Thailand) Co., Ltd.

กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท ไชน่า อินเดีย ชนิดจ่ายเงินปันผล (UOBSCI-D)

UOB Asset Management (Thailand) Co., Ltd. กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท ไชน่า อินเดีย ชนิดจ่ายเงินปันผล (UOBSCI-D) 1

เน้นลงทุนในจีนและอินเดีย หลากหลายธุรกิจ มีนโยบายจ่ายปันผล

Kasikorn Asset Management Co., Ltd.

กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดเค ดัชนีหุ้นญี่ปุ่น (K-JPX)

Kasikorn Asset Management Co., Ltd. กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดเค ดัชนีหุ้นญี่ปุ่น (K-JPX) 1

หุ้นอิเล็กทรอนิกส์แดนซากุระ ให้ผลตอบแทนตามดัชนี TOPIX

Aberdeen Standard Asset Management (Thailand) Co., Ltd.

กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อเมริกัน โกรท ฟันด์ (ABAG)

Aberdeen Standard Asset Management (Thailand) Co., Ltd. กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อเมริกัน โกรท ฟันด์ (ABAG) 1

มัดรวมหุ้นเทคโนโลยีชั้นนำในอเมริกา มูลค่าตลาดสูง เติบโตมั่นคง

BBL Asset Management Co.,Ltd

กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นเอเชีย (B-ASIA)

BBL Asset Management Co.,Ltd กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นเอเชีย (B-ASIA) 1

ลงทุนหุ้นในเอเชีย ศูนย์กลางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก

TISCO Asset Management Co., Ltd.

กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส อิควิตี้ อันเฮดจ์ (TUSEQ-UH)

TISCO Asset Management Co., Ltd. กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส อิควิตี้ อันเฮดจ์ (TUSEQ-UH) 1

กองทุนเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต ลงหุ้นตัวท็อปในตลาดนิวยอร์ก

One Asset Management Limited

กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดวรรณ อัลติเมท โกลบอล โกรว์ธ (ONE-UGG-RA)

One Asset Management Limited กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดวรรณ อัลติเมท โกลบอล โกรว์ธ (ONE-UGG-RA) 1

เลือกลงทุนในหุ้นที่เติบโตทั่วโลก เพื่อสร้างผลตอบแทนในระยะยาว

KRUNGTHAI Asset Management PCL.

กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดดับเบิลยูไอเอสอี เคแทม ซีเอสไอ 300 ไชน่า แทร็กเกอร์ (CHINA)

KRUNGTHAI Asset Management PCL. กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดดับเบิลยูไอเอสอี เคแทม ซีเอสไอ 300 ไชน่า แทร็กเกอร์ (CHINA) 1

กองทุนจีน เน้นสินค้าจำเป็น ผลตอบแทนใกล้เคียง CSI 300

Kasikorn Asset Management Co., Ltd.

กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดเค ยูเอสเอ หุ้นทุน-A ชนิดจ่ายเงินปันผล (K-USA-A(D))

Kasikorn Asset Management Co., Ltd. กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดเค ยูเอสเอ หุ้นทุน-A ชนิดจ่ายเงินปันผล (K-USA-A(D)) 1

ลงทุนในสหรัฐอเมริกา เน้นหุ้นเทคโนโลยี จ่ายเงินปันผลต่อเนื่อง

Asset Plus Fund Management Co., Ltd.

กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิด แอสเซทพลัส เวียดนาม โกรท ฟันด์ (ASP-VIET)

Asset Plus Fund Management Co., Ltd. กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิด แอสเซทพลัส เวียดนาม โกรท ฟันด์ (ASP-VIET) 1

กองทุน ETF ผลการดำเนินงานดี เพิ่มโอกาสเติบโตกับเวียดนาม

SCB Asset Management Co., Ltd.

กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

SCB Asset Management Co., Ltd. กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG) 1

ลงทุนในเกาหลีใต้ มีนโยบายอิงตามดัชนี MSCI Korea 25/50

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้

UOB Asset Management (Thailand) Co., Ltd.กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท ไชน่า อินเดีย ชนิดจ่ายเงินปันผล (UOBSCI-D)

กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท ไชน่า อินเดีย ชนิดจ่ายเงินปันผล (UOBSCI-D) 1
อ้างอิง:uobam.co.th

เน้นลงทุนในจีนและอินเดีย หลากหลายธุรกิจ มีนโยบายจ่ายปันผล

ขอเอาใจผู้ที่ชื่นชอบการลงทุนในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ด้วยกองนี้เลยครับ กับนโยบายลงทุนในประเทศจีนและอินเดียในสัดส่วนการลงทุนแต่ละประเทศอยู่ระหว่าง 40 - 60% โดยเป็นไปตามนโยบายของกองทุน United China-India Dynamic Growth ส่วนธุรกิจที่ลงทุนจะเป็นกลุ่มบริษัทด้านการเงินการธนาคาร, ธุรกิจสินค้าฟุ่มเฟือย, อุตสาหกรรมการผลิต รวมไปถึงสินค้าอุปโภคบริโภคด้วย แน่นอนว่าตลาดจีนและอินเดียต่างก็โดดเด่นในด้านเหล่านี้ไม่แพ้กันครับ

รายการสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

Kasikorn Asset Management Co., Ltd.กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดเค ดัชนีหุ้นญี่ปุ่น (K-JPX)

หุ้นอิเล็กทรอนิกส์แดนซากุระ ให้ผลตอบแทนตามดัชนี TOPIX

กองทุนนี้มีนโยบายการลงทุนให้มีผลตอบแทนตามดัชนีตลาดหุ้นญี่ปุ่น TOPIX และมีกองทุนหลักเป็น NEXT FUNDS TOPIX Exchange Traded โดยสัดส่วนทรัพย์สินหลักที่ลงทุนสูงสุดจะอยู่ในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าได่แก่กลุ่มบริษัท Toyota, Sony, Mitsubishi, Keyence และยังกระจายการลงทุนไปด้านโทรคมนาคมรวมถึงบริษัทจัดหางานที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่นด้วย ซึ่งถึงแม้ว่าผลตอบแทนของกองนี้จะไม่หวือหวาร้อนแรง แต่ก็มีผลการดำเนินงานที่เติบโตมาตลอด 5 ปี และให้ปันผลอยู่ในระดับที่น่าพอใจครับ

Aberdeen Standard Asset Management (Thailand) Co., Ltd.กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อเมริกัน โกรท ฟันด์ (ABAG)

มัดรวมหุ้นเทคโนโลยีชั้นนำในอเมริกา มูลค่าตลาดสูง เติบโตมั่นคง

สำหรับกองทุนเน้นหุ้นบริษัทใหญ่ในสหรัฐอเมริกานาทีนี้ต้องยกให้กองทุนตัวนี้เลยครับ ซึ่งจุดเด่นสำคัญของกองนี้นอกจากจะลงทุนในหุ้นที่เติบโตต่อเนื่องแล้ว ยังเน้นลงทุนในหุ้นที่มีความมั่นคง มีมูลค่าตลาดสูงพร้อมกับให้ผลตอบแทนดีอีกด้วย ทั้งนี้กองทุนมีนโยบายลงทุนเพียงกองเดียวในหน่วยลงทุนของ Aberdeen Standard SICAV I - American Focused Equity Fund ซึ่งทรัพย์สินที่ลงทุนสูงสุดจะอยู่ในกลุ่มบริษัทชื่อดังไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Alphabet, Amazon, Mastercard ครับ

BBL Asset Management Co.,Ltdกองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นเอเชีย (B-ASIA)

ลงทุนหุ้นในเอเชีย ศูนย์กลางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก

กองทุนต่างประเทศของบัวหลวงกองนี้มีนโยบายลงทุนในหน่วยของกองทุนหลัก Invesco Funds - Invesco Asian Equity Fund เพียงกองทุนเดียว ซึ่งจะลงทุนในหุ้นที่จดทะเบียนในภูมิภาคเอเชียหรือดำเนินธุรกิจหลักในเอเชีย ยกเว้นประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งความน่าสนใจของกองนี้คือการดำเนินนโยบายผ่านอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศจีน อินเดีย ไต้หวัน ซึ่งต่างก็มีบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำที่มีสเถียรภาพ เรียกได้ว่าเป็นหุ้นเอเชียที่น่าสนใจอย่างยิ่งครับ

TISCO Asset Management Co., Ltd.กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส อิควิตี้ อันเฮดจ์ (TUSEQ-UH)

กองทุนเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต ลงหุ้นตัวท็อปในตลาดนิวยอร์ก

กองนี้เป็นอีกหนึ่งกองทุนต่างประเทศที่รวมหุ้นด้านเทคโนโลยีติดท็อปไว้หลายตัวครับ มีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR S&P 500 ETF ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก สำหรับแนวโน้มการเติบโตของกองนี้ถือว่าน่าสนใจมากทีเดียว เพราะจากมุมมองของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าประเทศสหรัฐอเมริกานั้นจะมีอัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจาก Covid-19 ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้อุตสาหกรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีกลับมาสดใสและให้ผลตอบแทนที่ดียิ่งขึ้นตามมาด้วยนั่นเองครับ

One Asset Management Limitedกองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดวรรณ อัลติเมท โกลบอล โกรว์ธ (ONE-UGG-RA)

เลือกลงทุนในหุ้นที่เติบโตทั่วโลก เพื่อสร้างผลตอบแทนในระยะยาว

หากพูดถึงกองทุนหุ้นต่างประเทศที่ทำผลงานได้โดดนเด่นคงหนีไม่พ้นกองนี้อย่างแน่นอนครับ เพราะมีกองทุนหลักคือ Baillie Gifford Long Term Global Growth Fund ที่มีนโยบายในการลงทุนที่เน้นหุ้นเติบโต ซึ่งเป็นธุรกิจที่สอดคล้องกับสถานการณ์โลกในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นด้านการบริการและการสื่อสาร เทคโนโลยีและการบริการด้านสุขภาพ เพื่อสร้างผลตอบแทนต่อเนื่องในระยะยาว ที่สำคัญคือกองนี้จะลงทุนในหลายประเทศทั่วโลกเพื่อกระจายความเสี่ยง จึงไม่แปลกใจที่จะมีผลตอบแทนดีเป็นลำดับต้น ๆ ในปีที่ผ่านมาครับ

KRUNGTHAI Asset Management PCL.กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดดับเบิลยูไอเอสอี เคแทม ซีเอสไอ 300 ไชน่า แทร็กเกอร์ (CHINA)

กองทุนจีน เน้นสินค้าจำเป็น ผลตอบแทนใกล้เคียง CSI 300

สำหรับกองทุนจีนจากกรุงไทยกองนี้เน้นลงทุนในกองทุน W.I.S.E. – CSI 300 China Tracker มากที่สุดถึง 99.54% เพื่อให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงดัชนี CSI 300 และจะลงทุนใน A Shares Access Products (AXPs) เท่านั้น สัดส่วนทรัพย์สินที่ลงทุนส่วนกระจายตัวในกลุ่มการเงิน สินค้าจำเป็นและด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานในประเทศจีน อย่างไรก็ตามกองนี้ไม่มีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนทั้งยังลงทุนกระจุกตัว ดังนั้นผู้ลงทุนจึงควรพิจารณากระจายความเสี่ยงในพอร์ตก่อนตัดสินใจลงทุนครับ

Kasikorn Asset Management Co., Ltd.กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดเค ยูเอสเอ หุ้นทุน-A ชนิดจ่ายเงินปันผล (K-USA-A(D))

ลงทุนในสหรัฐอเมริกา เน้นหุ้นเทคโนโลยี จ่ายเงินปันผลต่อเนื่อง

สำหรับใครที่ต้องการลงทุนในสหรัฐอเมริกา กองทุนนี้ตรงกับจุดประสงค์ของคุณอย่างแน่นอนครับ เนื่องจากเป็นกองทุนที่ลงทุนผ่านกองทุนหลักชื่อ Morgan Stanley US Advantage Fund - I Shares​​ (USD) ซึ่งมีนโยบายลงทุนในหุ้นของบริษัทในสหรัฐอเมริกาไม่น้อยกว่า 70% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ​ โดยจะเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและการสื่อสาร อีกทั้งยังมีการป้องกันความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยนแบบบางส่วน และอีกหนึ่งจุดเด่นของกองนี้คือมีผลตอบแทนโดดเด่นและจ่ายปันผลอย่างต่อเนื่องด้วยครับ

Asset Plus Fund Management Co., Ltd.กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิด แอสเซทพลัส เวียดนาม โกรท ฟันด์ (ASP-VIET)

กองทุน ETF ผลการดำเนินงานดี เพิ่มโอกาสเติบโตกับเวียดนาม

กว่า 60% ของกองทุนนี้จะลงทุนในหุ้นและกองทุน ETF ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเวียดนาม และอีกประมาณ 30% จะลงทุนในกองต่างประเทศ JPMorgan Vietnam Opportunities Fund ที่มีผลกาารดำเนินงานโดดเด่นต่อเนื่อง ซึ่งอย่างที่ทราบกับดีครับว่า ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเวียดนามมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวอย่างก้าวกระโดดจากการย้ายฐานผลิตของหลายประเทศ ดังนั้นการลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามของกองนี้จึงมีแนวโน้มได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวด้วยครับ

SCB Asset Management Co., Ltd.กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

ลงทุนในเกาหลีใต้ มีนโยบายอิงตามดัชนี MSCI Korea 25/50

กองทุนนี้เป็นอีกหนึ่งกองทุนหุ้นต่างประเทศที่น่าสนใจ เพราะมีนโยบายลงทุนในหุ้นของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลงทุนในกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและสินค้าฟุ่มเฟือย อีกทั้งกองนี้ยังลงทุนโดยผ่านทางกองหลักที่ชื่อว่า iShares MSCI South Korea Capped ETF เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงหรือเทียบเท่าการลงทุนในดัชนี MSCI Korea 25/50 จึงทำให้กองนี้เหมาะสำหรับใครที่ต้องการกองทุนหุ้นแบบ Passive ที่อิงตามดัชนีตลาดหุ้นเกาหลีใต้ครับ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับกองทุนหุ้นต่างประเทศ

สำหรับมือใหม่ที่หัดลงทุนหลาย ๆ คนก็อาจจะมีข้อสงสัยหรือจุดที่กำลังกังวล ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการเริ่มต้นการลงทุนหรือกำลังชั่งใจว่าเราจะเหมาะกับกองทุนหุ้นต่างประเทศจริง ๆ ไหม ในวันนี้ เรามีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันครับ

ถ้าจะซื้อกองทุนหุ้นต่างประเทศ ต้องเริ่มอย่างไร?

ถ้าผู้ลงทุนตัดสินใจได้แล้วว่าต้องการที่จะลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศ วิธีที่ง่ายที่สุดเลยก็คือเดินไปที่สาขาของธนาคารที่อยากใช้บริการ แล้วบอกรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ว่าอยากลงทุนกองทุนหุ้นในนโยบายแบบไหน วิธีนี้ เราก็จะสามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญได้เลยทันที แต่ว่ากองทุนอาจจะไม่มีความหลากหลาย เพราะแต่ละธนาคารก็จะเน้นขายผลิตภัณฑ์ของธนาคารเองนะครับ


ส่วนอีกวิธีหนึ่งที่ผมอยากจะแนะนำก็คือ ให้ลองใช้บริการก็คือการลงทุนผ่านบริษัทนายหน้า เช่น Finnomena, Phillip, One ซึ่งช่องทางนี้ เราจะสามารถเลือกลงทุนในกองทุนได้หลากหลายสถาบันและครบจบในที่เดียวได้เลยครับ

กองทุนหุ้นต่างประเทศเหมาะกับใคร?

สำหรับคนที่อ่านมาถึงตรงนี้และอยากเริ่มต้นลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศ ผมขอบอกไว้ก่อนนะครับว่า จริง ๆ แล้วกองทุนหุ้นต่างประเทศนั้นไม่ได้เหมาะสมสำหรับทุกคน เพราะว่ากองทุนหุ้นต่างประเทศนั้นมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงจากการผันผวนของตลาดเองหรือแม้แต่ตัวผู้ลงทุนอาจไม่ได้มีความรู้และศึกษาอย่างเพียงพอ กองทุนหุ้นต่างประเทศนั้นจะเหมาะสำหรับผู้ที่เน้นลงทุนในระยะยาว (5 ปีขึ้นไป) และผู้ที่ยอมรับได้หากกองทุนมีผลประกอบการติดลบมากกว่า 15%


การลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศนั้นผมอยากให้ทุกคนเข้าใจว่าตลาดหุ้นจะมีวัฏจักรในการขึ้น-ลง หากตัดสินใจที่จะลงทุนในกองทุนต่างประเทศแล้ว ก็ควรที่จะใช้เวลาศึกษาให้ดี ๆ ก่อนลงทุนครับ

บทส่งท้าย

นอกจากการเลือกกองทุนหุ้นต่างประเทศที่เหมาะสมกับคุณได้แล้ว คุณยังควรประเมินความเสี่ยงที่รับได้จากการลงทุนด้วย เพราะหากสภาวะตลาดโลกเปลี่ยนแปลงไป การลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศก็สามารถเป็นได้ทั้งกำไรและขาดทุน ดังนั้น คุณควรศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน พร้อมทั้งติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจนั่นเองครับ

คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. การลงทุน
  3. กองทุน
  4. 10 กองทุนหุ้นต่างประเทศ กองไหนดี ปี 2024 เพิ่มโอกาส กระจายความเสี่ยง

ค้นหาตามหมวดหมู่