mybest
เลนส์กล้อง Olympus

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. กล้อง
  3. เลนส์กล้อง
  4. 10 อันดับ เลนส์ Olympus รุ่นไหนดี ปี 2024 ถ่ายคน วิว ตัวเดียวจบ
  • 10 อันดับ เลนส์ Olympus รุ่นไหนดี ปี 2024 ถ่ายคน วิว ตัวเดียวจบ 1
  • 10 อันดับ เลนส์ Olympus รุ่นไหนดี ปี 2024 ถ่ายคน วิว ตัวเดียวจบ 2
  • 10 อันดับ เลนส์ Olympus รุ่นไหนดี ปี 2024 ถ่ายคน วิว ตัวเดียวจบ 3
  • 10 อันดับ เลนส์ Olympus รุ่นไหนดี ปี 2024 ถ่ายคน วิว ตัวเดียวจบ 4
  • 10 อันดับ เลนส์ Olympus รุ่นไหนดี ปี 2024 ถ่ายคน วิว ตัวเดียวจบ 5

10 อันดับ เลนส์ Olympus รุ่นไหนดี ปี 2024 ถ่ายคน วิว ตัวเดียวจบ

แน่นอนว่าการเลือกกล้องที่ดีและเลนส์ที่เหมาะสมย่อมทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาสวยงามมากขึ้น ยิ่งในยุคที่นวัตกรรมของกล้องตัวเล็ก ๆ แบบกล้อง Mirrorless ล้ำสมัยมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากล้องตัวใหญ่ของเหล่ามืออาชีพแล้วล่ะก็ การถ่ายภาพให้ดี ให้เด่น ยิ่งทำได้แบบสบาย ๆ ชนิดที่มืออาชีพหลายคนพร้อมใจกันทิ้งกล้องตัวใหญ่ แล้วพก Mirrorless ไว้เป็นกล้องคู่ใจแทน 


ในบทความนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับเลนส์กล้อง Mirrorless ของ Olympus ที่รู้กันดีว่า สีภาพสวยคม เก็บแสงได้ดี โดยมีทั้งวิธีการเลือกเลนส์พร้อมคำแนะนำจากช่างภาพอาชีพ อีกทั้งยังมี 10 อันดับ เลนส์กล้อง Mirrorless Olympus คุณภาพดีที่น่าเป็นเจ้าของมาแนะนำอีกด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 10/09/2023
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

คุณแก้วจบจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มีความหลงใหลในด้านการถ่ายภาพ โดยผ่านงานการถ่ายภาพมาหลากหลายแนว ทั้ง Fashion, Architecture, Automobile, Product Still Life และอยู่ในสาขาอาชีพนี้มากว่า 10 ปี และหลังจากช่วงที่การใช้สมาร์ตโฟนถ่ายภาพได้รับความนิยมมากขึ้น คุณแก้วจึงได้มีโอกาสคลุกคลีในวงการนี้และได้ศึกษาอย่างจริงจัง จนได้เปิดเพจและเว็บไซต์ Mobile Photographer ขึ้นมาเพื่อสอนทั้งเทคนิคการถ่ายภาพให้กับผู้ที่สนใจและอัปเดตเทคโนโลยีวงการกล้อง โทรศัพท์ และอุปกรณ์ไอทีใหม่ ๆ อยู่ตลอด นอกจากเพจและเว็บไซต์แล้ว ปัจจุบันคุณแก้วยังได้ร่วมงานกับแบรนด์สมาร์ตโฟนชั้นนำระดับโลกมากมาย เช่น Samsung, OPPO, vivo, HUAWEI และ Realme อีกทั้งยังผ่านการรีวิวกล้องสมาร์ตโฟนมากว่า 50 รุ่น เคยขึ้นเวที Present สินค้ากับแบรนด์มากมาย รวมทั้งร่วมจัดงาน Workshop ถ่ายภาพให้กับลูกค้าของแบรนด์สมาร์ทโฟน นอกจากนี้ ยังเปิด Photography Course สอนการถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนให้แก่ผู้ที่สนใจ และได้รับเชิญให้บรรยายหลักสูตรการสอนถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนกับมหาวิทยาลัยชั้นนำอีกหลายแห่งอีกด้วย

ประวัติของ สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกเลนส์กล้อง Mirrorless Olympus

ในการเลือกเลนส์ให้เหมาะกับการใช้งานนั้น ปัจจัยสำคัญมีอยู่สองอย่าง คือ ทางยาวโฟกัส หรือที่หลายคนเรียกง่าย ๆ ว่า ระยะเลนส์ ซึ่งจะมีค่าเป็น mm และ ค่ารูรับแสง หรือค่า F ซึ่งในตอนนี้เราจะพูดถึงระยะเลนส์กันก่อนนะครับ

1

เลือกใช้เลนส์ฟิกหรือเลนส์ซูมตามสไตล์การใช้งาน

เลือกใช้เลนส์ฟิกหรือเลนส์ซูมตามสไตล์การใช้งาน

สำหรับมือใหม่เมื่อได้ยินคำเรียกเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสต่างกัน มักจะเกิดความสับสนว่าเลนส์มีอยู่กี่ประเภทกันแน่ ซึ่งแท้จริงแล้ว เราสามารถแบ่งประเภทเลนส์ได้จากลักษณะของเลนส์ได้ 2 ประเภท คือ เลนส์ฟิกซ์ (Fixed Lens) หรือเลนส์ที่ไม่สามารถซูมเข้า-ซูมออก ไม่สามารถปรับระยะ Focal Length แต่จะมีคุณภาพของ Optics และค่า F/stop ที่ต่ำกว่าจึงช่วยให้ได้ภาพที่มีคุณภาพสูง ถ่ายในแสงน้อยได้ดี แต่ถ้าต้องการเปลี่ยนช่วง Focal Length ก็จะค่อนข้างยุ่งยากไปบ้าง 


ส่วนอีกประเภทหนึ่งก็คือ เลนส์ซูม สามารถซูมเข้าออกได้ตามความต้องการ จึงเป็นเลนส์ที่ได้รับความนิยม โดยมากจะเป็นมุมกว้างไปยัง Telephoto ระดับกลาง เช่น 18-105mm, 24-70mm ข้อดีคือ เราสามารถใช้แค่ตัวเดียวก็ถ่ายภาพออกมาได้หลากหลายเลย เพียงแต่คุณภาพอาจจะไม่ได้ดีเท่าเลนส์ฟิกซ์และอาจมีน้ำหนักมากกว่า อย่างไรก็ตาม เลนส์ซูมบางตัวที่มีรูรับแสงกว้างและเป็นแบบ Fix มาให้ เช่น 24-70mm f/2.8 ก็จะให้คุณภาพดีแต่ราคาก็จะแพงไปด้วยครับ

2

เลือกเลนส์ตามระยะของเลนส์ (Focal length)

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการเลือกเลนส์มาใช้งานก็คือพิจารณาระยะของเลนส์ (Focal length) ซึ่งระยะของเลนส์นั้นจะมีคุณสมบัติในการถ่ายภาพที่ต่างกันออกไปอย่างชัดเจน เลนส์บางรุ่น เหมาะสำหรับถ่ายภาพมุมกว้าง ๆ อย่างการถ่ายวิวหรือถ่ายท้องฟ้า แต่เลนส์างรุ่นก็ผลิตออกมาเพื่อใช้ถ่ายภาพวัตถุขนาดเล็กใกล้ ๆ ครับ

เลือกเลนส์มาตรฐาน สำหรับใช้งานหลายโอกาสและถ่ายภาพทั่วไปในชีวิตประจำวัน

เลือกเลนส์มาตรฐาน สำหรับใช้งานหลายโอกาสและถ่ายภาพทั่วไปในชีวิตประจำวัน

แท้จริงแล้วคำว่า 'มาตรฐาน' นั้นมาจากมาตรฐานการมองเห็นของสายตาคนเรา โดยเป็นการลอกเลียนแบบความสามารถในการมองเห็นของคนที่มีสายตาปกติ ซึ่งจะทำให้ได้ภาพวัตถุ นายแบบหรือนางแบบได้เหมือนที่ตาเห็น เลนส์ในช่วงมาตรฐานอาจจะเป็นได้ทั้งแบบเลนส์ฟิกซ์และเลนส์ซูม ซึ่งจะมี Focal Length อยู่ในช่วงที่มีองศาการรับภาพใกล้เคียงกับตามนุษย์


ถ้าเป็นเลนส์ฟิกซ์อาจจะอยู่ที่ประมาณ 24mm, 28mm, 35mm แต่ถ้าหากเป็นเลนส์ซูมจะอยู่ในช่วง 18-55mm, 16-50mm โดยประมาณ ซึ่งภาพที่ได้นั้นจะมีความกว้างเพียงพอกับการถ่ายภาพในหลากหลายสถานการณ์ และยังสามารถสร้าง Depth of Field ที่สวยงามได้ในเวลาเดียวกัน ที่สำคัญ ในบางรุ่นอาจจะมีกันสั่นภายในตัวเลนส์มาให้ด้วย ใครที่คิดว่าความจำเป็นต้องนำไปใช้ถ่ายวิดีโอในอนาคต ก็อาจลองตรวจสอบสเปกในส่วนนี้ไว้ด้วยก็ได้นะครับ

เลือกเลนส์มุมกว้าง (Wide-Angle Lens) สำหรับถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ ภาพตึกหรืองาน Event

เลือกเลนส์มุมกว้าง (Wide-Angle Lens) สำหรับถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ ภาพตึกหรืองาน Event

สำหรับเลนส์มุมกว้างหรือ Wide-Angle Lens จะมีช่วง Focal Length อยู่ที่ 18-28mmโดยประมาณ ถ้าจะเป็น Ultra Wide Angle Lens นั้นจะมี Focal Length อยู่ที่ 16mm และต่ำลงไปเรื่อย ๆ ซึ่งถ้าหากตัวเลขยิ่งน้อย มุมมองภาพที่ได้ก็ยิ่งกว้างขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง เลนส์ประเภทนี้จะเหมาะกับการนำไปถ่ายภาพสิ่งที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าปกติ


ส่วนเลนส์ในช่วง Normal นั้นจะสามารถเก็บวิวเข้ามาได้หมด เช่น วัด, ปราสาท, ตึกสูงในเมือง, วิวเทือกเขา หรือแม้แต่ในกรณีที่เรานำไปใช้กับการถ่ายพวกงาน Event ที่มีคนหรือ Object ที่จะต้องถ่ายค่อนข้างเยอะ อย่างไรก็ตาม ก็อาจจะมี Distortion Effect หรือการบิดเบี้ยวของภาพเกิดขึ้นตามขอบภาพได้บ้าง และจะมีมากขึ้นถ้าเราใช้เลนส์คุณภาพไม่ดีมากนัก แต่ถ้าใช้ของ Olympus ก็น่าจะช่วยลดปัญหาจุดนี้ไปได้บ้างครับ

เลือกเลนส์มาโคร (Macro Lens) สำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้ เช่น ดอกไม้ แมลง อาหาร

เลือกเลนส์มาโคร (Macro Lens) สำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้ เช่น ดอกไม้ แมลง อาหาร
ถ้าหากคุณเป็นคนชอบเก็บภาพที่มีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือเห็นเสน่ห์ของสิ่งที่มีขนาดเล็กจิ๋วแล้วล่ะก็ คุณต้องมีเลนส์มาโครไว้ติดมือแล้วล่ะครับ เพราะเลนส์ตัวนี้จะขยายขนาดของวัตถุที่มีขนาดเล็ก ให้ใหญ่กว่าและคมชัดกว่าที่ตาเห็น นับเป็นเลนส์เฉพาะทางซึ่งมีลักษณะเป็นเลนส์ฟิกซ์ที่มีทางยาวโฟกัสระยะเดียว เช่น 35mm, 85mm, 105mm เป็นต้น เลนส์ชนิดนี้จะแตกต่างจากเลนส์มาตรฐานที่แม้จะซูมได้ระยะเดียวกัน แต่ภาพที่ได้ก็จะต่างกัน ซึ่งเลนส์มาโครส่วนใหญ่นิยมนำไปใช้ถ่ายแมลง, สัตว์ตัวเล็ก ๆ, อาหาร, เครื่องประดับ และดอกไม้ครับ
3

ตรวจสอบค่ารูรับแสง(ค่า F) หากคุณต้องการเบลอฉากหลัง

ตรวจสอบค่ารูรับแสง(ค่า F) หากคุณต้องการเบลอฉากหลัง

สำหรับคนที่มองหาเลนส์มาเพื่อใช้ในการถ่ายภาพบุคคลหรือต้องการโฟกัสที่วัตถุบางอย่าง การตรวจสอบค่ารูรับแสง (ค่า F) นั้นจะเป็นการระบุว่าเลนส์นั้นเหมาะกับการนำมาใช้ถ่ายภาพบุคคลได้ดีแค่ไหน หากค่ารูรับแสงน้อย เท่ากับว่ารูรับแสงกว้าง จะช่วยให้คุณสามารถละลายฉากหลังได้มากยิ่งขึ้น ช่วยขับให้ตัวแบบหรือวัตถุที่ต้องการดูเด่นชัดมากขึ้น แน่นอนว่าหากต้องการถ่ายภาพที่มีคนเยอะ ๆ หรือต้องการถ่ายภาพวิว อาจจะต้องเลือกเลนส์ที่มีค่ารูรับแสงมากมาใช้งานแทนครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ เลนส์ Olympus รุ่นไหนดี ถ่ายคน วิว ตัวเดียวจบ

กล้อง Mirrorless ของ Olympus นั้นโดดเด่นกว่ายี่ห้ออื่น ๆ หลายอย่าง ทั้งสีและความคมของภาพ ซึ่งแน่นอนว่าหากอยากได้ภาพที่สวย ย่อมต้องมีทั้งกล้องที่ดีและเลนส์ที่ดีด้วย มาดูกันครับว่าเลนส์ของ Olympus ที่เราเลือกมาแล้วว่าดีจริง 10 อันดับ จะมีรุ่นไหนบ้าง
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
ฐานเลนส์
ค่ารูรับแสงกว้างที่สุด
ค่ารูรับแสงแคบที่สุด
ทางยาวโฟกัส
น้ำหนัก
ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด
กำลังขยายสูงสุด
1

Olympus

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-45mm F4.0 PRO

Olympus เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-45mm F4.0 PRO 1

26,990 บาท

ราคาปานกลาง

เลนส์มาตรฐานสำหรับทุกคน เหมาะกับการถ่ายประจำวัน น้ำหนักเบา

Micro Four Thirds

F4.0

F22

12 - 45 mm

254 g

0.12 m (Wide) / 0.23 m (Tele)

0.25 x

2

Olympus

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL 25mm F1.8

Olympus เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL 25mm F1.8 1

15,990 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ถ่ายภาพคม ละลายหลังสวยเนียน ถือเป็นเลนส์ที่ทุกคนควรมี

Micro Four Thirds

F1.8

F22

25 mm

137 g

0.25 m

0.12 x

3

Olympus

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 40-150mm F4.0-5.6 R

Olympus เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 40-150mm F4.0-5.6 R 1

7,990 บาท

ราคาต่ำ

น้ำหนักเบา ใช้งานง่าย เป็นเลนส์ซูมยอดนิยมเหมาะสำหรับมือใหม่

Micro Four Thirds

F4.0 - F5.6

F22

40 - 150 mm

190 g

0.9 m

0.16 x

4

Olympus

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-100mm F4.0 IS PRO

Olympus เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-100mm F4.0 IS PRO 1

49,990 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สุดยอดเลนส์ซูมที่จะทำให้การท่องเที่ยวสนุกขึ้นกับระบบล้ำสมัย

Micro Four Thirds

F4.0

F22

12 - 100 mm

561 g

0.15 m (Wide) / 0.45 m (Tele)

0.3 x (Wide) / 0.21 x (Tele)

5

Olympus

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL 45mm F1.8

Olympus เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL 45mm F1.8 1

12,990 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

เหมาะสำหรับสาย Portrait ภาพคมชัดเนียนสวย ใช้ง่าย โฟกัสไว

Micro Four Thirds

F1.8

F22

45 mm

116 g

0.5 m

0.11 x

6

Olympus

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 75mm F1.8

Olympus เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 75mm F1.8 1

22,393 บาท

ราคาปานกลาง

เลนส์ Portrait สุดล้ำ พร้อมระบบออโต้โฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำ

Micro Four Thirds

F1.8

F22

75 mm

305 g

0.84 m

0.1 x

7

Olympus

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-200mm F3.5-6.3

Olympus เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-200mm F3.5-6.3 1

33,990 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ระยะเลนส์ไกลและกว้าง ใช้งานได้คุ้มค่า พกตัวเดียวเที่ยวได้ทุกที่

Micro Four Thirds

F3.5 - F6.3

F22

12 - 200 mm

455 g

0.22m (Wide) / 0.7m (Tele)

0.10 x (Wide) / 0.23 x (Tele)

8

Olympus

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 7-14mm F2.8 PRO

Olympus เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 7-14mm F2.8 PRO 1

49,990 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เพิ่มมิติให้กับรูปภาพ ดูมีมุมอย่างมีสไตล์ สายท่องเที่ยวชื่นชอบ

Micro Four Thirds

F2.8

F22

7 - 14 mm

534 g

0.2 m

0.12 x

9

Olympus

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 8mm F1.8 Fisheye PRO

Olympus เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 8mm F1.8 Fisheye PRO 1

38,989 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สร้างสรรค์ภาพที่โดดเด่นและมีเสน่ห์เฉพาะตัว ด้วยเลนส์ Fisheye

Micro Four Thirds

F1.8

F22

8 mm

315 g

0.12 m

0.20 x

10

Olympus

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 60mm F2.8 Macro

Olympus เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 60mm F2.8 Macro 1

19,990 บาท

ราคาปานกลาง

เลนส์มาโครสุดพิเศษ ขยายภาพให้คมชัด สร้างมิติแบบหวาน ๆ

Micro Four Thirds

F2.8

F22

60 mm

185 g

0.19 m

1.0 x

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-45mm F4.0 PRO

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-45mm F4.0 PRO 1
อ้างอิง:olympusimaging-th.com
เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-45mm F4.0 PRO 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
26,990 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
26,990 บาท
ราคาปานกลาง

เลนส์มาตรฐานสำหรับทุกคน เหมาะกับการถ่ายประจำวัน น้ำหนักเบา

เลนส์ราคากลางที่เหล่ามือใหม่สามารถนำมาใช้งานได้อย่างไม่ติดขัด อีกทั้งยังเป็นเลนส์ที่มีคุณสมบัตินำมาใช้งานได้อย่างหลากหลาย เนื่องจากเลนส์รุ่นนี้สามารถซูมและยังเปลี่ยน Focal Length ได้หลายช่วง ภาพที่ออกมาจะมีมุมมองที่ต่างไปจากเดิม สามารถนำมาสร้างสรรค์ผลงานในแบบใหม่ ๆ ได้ สำหรับใครที่ชอบนำภาพถ่ายมานำเสนอเป็นชุดหรือสร้างมินิแกลอรี่ในแบบเฉพาะของคุณ เลนส์รุ่นนี้เป็นตัวช่วยที่ดีเลย นอกจากนี้ยังเป็นเลนส์ที่มีรูรับแสงที่ F4.0 ช่วยให้คุณได้ภาพที่สวยงามมากขึ้น ตัวเลนส์มีน้ำหนักเบา สามารถพกพาไปใช้งานได้อย่างสะดวก เลนส์ตัวเดียวสามารถใช้งานได้ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพวิว ถ่ายทั่วไป ถ่ายภาพ Portrait หรือถ่ายในแบบไหนก็สามารถถ่ายได้ครับ

ฐานเลนส์ Micro Four Thirds
ค่ารูรับแสงกว้างที่สุดF4.0
ค่ารูรับแสงแคบที่สุดF22
ทางยาวโฟกัส12 - 45 mm
น้ำหนัก254 g
ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด0.12 m (Wide) / 0.23 m (Tele)
กำลังขยายสูงสุด0.25 x
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL 25mm F1.8

ราคาอ้างอิง
15,990 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ถ่ายภาพคม ละลายหลังสวยเนียน ถือเป็นเลนส์ที่ทุกคนควรมี

ก่อนที่จะหาเลนส์มาใช้กับกล้องของ Olympus คุณจะต้องทราบกันก่อนว่ากล้อง Olympus นั้นมี Sensor เป็นแบบ M4/3 ซึ่งจะเล็กกว่า APS-C จากที่กล่าวมานี้ จะสังเกตได้ว่าถึงแม้ตัวเลนส์จะมีระยะโฟกัสอยู่ที่ 25 มิลลิเมตร แต่กลับเป็นระยะทั่วไปเมื่อเทียบกับเลนส์อื่น ๆ ภาพที่คุณเห็นจะไม่แคบและไม่กว้างจนเกินไป ส่วนของรูรับแสงเป็น 1.8 สามารถนำมาถ่ายในตอนกลางคืนหรือที่ที่มีแสงน้อยได้ดี และแม้ว่าจะเป็นเลนส์ที่มีราคาไม่สูงมาก แต่ก็มี Depth of Field ที่ทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาดูสวย มีส่วนช่วยละลายฉากหลังเพื่อให้แบบหรือวัตถุโดดเด่นขึ้นมา ประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายสถานการณ์เลยครับ

ฐานเลนส์ Micro Four Thirds
ค่ารูรับแสงกว้างที่สุดF1.8
ค่ารูรับแสงแคบที่สุดF22
ทางยาวโฟกัส25 mm
น้ำหนัก137 g
ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด0.25 m
กำลังขยายสูงสุด0.12 x
No.3

Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 40-150mm F4.0-5.6 R

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 40-150mm F4.0-5.6 R 1
อ้างอิง:olympusimaging-th.com
ราคาอ้างอิง
7,990 บาท
ราคาต่ำ
ราคาอ้างอิง
7,990 บาท
ราคาต่ำ

น้ำหนักเบา ใช้งานง่าย เป็นเลนส์ซูมยอดนิยมเหมาะสำหรับมือใหม่

หนึ่งในทางเลือกที่ดีสำหรับสายท่องเที่ยวและต้องการพกกล้องไปเก็บภาพบรรยากาศต่าง ๆ เลนส์รุ่นนี้คือรุ่นหนึ่งที่คุณควรมีติดกระเป๋ากล้องไว้เป็นอย่างมาก โดยเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ Telephoto ที่ช่างภาพมือใหม่หลายคนต่างให้ความสนใจกันมากเป็นพิเศษ ตัวเลนส์มีระยะโฟกัสในระดับ 40 - 150 มิลลิเมตร เหมาะกับการนำมาใช้สำรวจธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพวิวในระยะไกล การถ่ายภาพนกหรือสัตว์ป่าก็ทำได้อย่างอิสระ โฟกัสมีความแม่นยำ ปรับตั้งค่าได้ง่าย แม้ว่าจะเป็นเลนส์ Telephoto แต่มีน้ำหนักที่ไม่มาก พกพาได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังเป็นเลนส์จากแบรนด์ Olympus ที่มีราคาไม่สูงมากอีกด้วย

ฐานเลนส์ Micro Four Thirds
ค่ารูรับแสงกว้างที่สุดF4.0 - F5.6
ค่ารูรับแสงแคบที่สุดF22
ทางยาวโฟกัส40 - 150 mm
น้ำหนัก190 g
ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด0.9 m
กำลังขยายสูงสุด0.16 x
No.4

Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-100mm F4.0 IS PRO

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-100mm F4.0 IS PRO 1
อ้างอิง:olympusimaging-th.com
เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-100mm F4.0 IS PRO 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
49,990 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สุดยอดเลนส์ซูมที่จะทำให้การท่องเที่ยวสนุกขึ้นกับระบบล้ำสมัย

หลาย ๆ คน พบว่าในหลาย ๆ สถานการณ์การพกเลนส์ไปทำงานหลาย ๆ ตัว อาจจะทำให้ไม่เกิดความคล่องตัว แต่เลนส์เพียงตัวเดียวก็อาจจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน เลนส์รุ่นนี้จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียว เนื่องจากเลนส์รุ่นนี้ถือว่าเป็นอเนกประสงค์ที่สามารถปรับตั้งค่าให้เหมาะกับการถ่ายรูปได้ในหลาย ๆ รูปแบบ ตัวเลนส์เป็นเลนส์ Telephoto ที่มีระยะโฟกัส 100 มิลลิเมตร สามารถซูมดูภาพในระยะไกลได้ เหมาะกับการนำมาออกทริปหรือใช้ในการสำรวจ เป็นเลนส์ที่ผู้ใช้งานหลายระดับสามารถนำมาใช้ได้ เพราะเป็นเลนส์ Pro Grade ที่มาพร้อมกับ f/stop แบบฟิกส์และระบบกันสั่นในตัวที่ให้มาถึง 6.5 Stops ครับ

ฐานเลนส์ Micro Four Thirds
ค่ารูรับแสงกว้างที่สุดF4.0
ค่ารูรับแสงแคบที่สุดF22
ทางยาวโฟกัส12 - 100 mm
น้ำหนัก561 g
ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด0.15 m (Wide) / 0.45 m (Tele)
กำลังขยายสูงสุด0.3 x (Wide) / 0.21 x (Tele)
No.5

Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL 45mm F1.8

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL 45mm F1.8 1
อ้างอิง:olympusimaging-th.com
เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL 45mm F1.8 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
12,990 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

เหมาะสำหรับสาย Portrait ภาพคมชัดเนียนสวย ใช้ง่าย โฟกัสไว

สำหรับช่างภาพสาย Portrait เลนส์รุ่นนี้เป็นเลนส์ที่คุณไม่ควรมองข้าม เนื่องจากเป็นเลนส์ที่มีระยะ 45 มิลลิเมตร และมีรูรับแสง F1.8 เหมาะอย่างยิ่งกับการนำมาถ่ายภาพบุคคล มีฟังก์ชันสนับสนุนการถ่ายภาพคนสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นการโฟกัสที่ดวงตาของตัวแบบ การวัดระยะแสงเพื่อให้เหมาะกับตัวแบบ ไปจนถึงการเบลอฉากหลัง เรียกว่าหากคุณเป็นมือใหม่ในการถ่ายภาพบุคคล เลนส์รุ่นนี้ถือว่าเป็นตัวช่วยที่จะทำให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นเลนส์น้ำหนักเบา พกพาสะดวก มีให้เลือกใช้งานสองสีคือ สีดำและสีเงิน ใครที่สนใจถ่ายภาพคนเป็นพิเศษ เลนส์ุ่นนี้เป็นรุ่นที่คุณไม่ควรมองข้ามครับ

ฐานเลนส์ Micro Four Thirds
ค่ารูรับแสงกว้างที่สุดF1.8
ค่ารูรับแสงแคบที่สุดF22
ทางยาวโฟกัส45 mm
น้ำหนัก116 g
ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด0.5 m
กำลังขยายสูงสุด0.11 x
No.6

Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 75mm F1.8

ราคาอ้างอิง
22,393 บาท
ราคาปานกลาง

เลนส์ Portrait สุดล้ำ พร้อมระบบออโต้โฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำ

Olympus ได้มีการผลิตเลนส์ออกมามากมายหลายรุ่นและในรุ่นนี้ก็ได้มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ มาพัฒนาให้ตัวเลนส์มีประสิทธิภาพที่สูงมากขึ้น เลนส์รุ่นนี้เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่เหมาะกับคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ Portrait ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพนิ่งหรือวิดีโอก็สามารถนำมาใช้งานได้ ระยะเลนส์ไกลมากเมื่อเทียบกับรุ่นอื่น ๆ ภาพที่ได้จึงมีความละเอียดสูง โฟกัสสามารถจับภาพได้อย่างแม่นยำ ไม่หวั่นไม่ว่าจะถ่ายในร่มหรือกลางแจ้ง และด้วยรูรับแสงที่กว้างถึง F1.8 ทำให้คุณนำมาใช้ถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อยได้อย่างสะดวก และความพิเศษของเลนส์รุ่นนี้คือมีการเคลือบผิวเลนส์แบบ ZERO Coating ทำให้สามารถถ่ายภาพย้อนแสงได้แบบสบาย ๆ เลยครับ

ฐานเลนส์ Micro Four Thirds
ค่ารูรับแสงกว้างที่สุดF1.8
ค่ารูรับแสงแคบที่สุดF22
ทางยาวโฟกัส75 mm
น้ำหนัก305 g
ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด0.84 m
กำลังขยายสูงสุด0.1 x
No.7

Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-200mm F3.5-6.3

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-200mm F3.5-6.3 1
อ้างอิง:olympusimaging-th.com
เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-200mm F3.5-6.3 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
33,990 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ระยะเลนส์ไกลและกว้าง ใช้งานได้คุ้มค่า พกตัวเดียวเที่ยวได้ทุกที่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการถ่ายภาพระหว่างท่องเที่ยวถือว่าเป็นความสนุกอย่างหนึ่งและยิ่งคุณถ่ายภาพได้อย่างคมชัด คุณจะได้สัมผัสถึงบรรยากาศในทริปนั้น ๆ ได้อย่างมีความสุขมากขึ้น เลนส์รุ่นนี้เป็นเลนส์ที่มีช่วง Focal Length อยู่ที่ 24 - 400 มิลลิเมตร คุณสมบัตินี้จะช่วยให้คุณเก็บภาพบรรยากาศได้กว้างมาก ๆ เหมาะกับการถ่ายภาพวิวสวย ๆ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งธรรมชาติหรือประติมากรรมสวย ๆ ก็ตาม อย่างไรก็ตาม เลนส์รุ่นนี้  f/stop ของเลนส์ไม่ได้ฟิกส์ไว้ ทำให้ภาพที่ถ่ายจะมีความคลาดเคลื่อนเล็กน้อย ดังนั้นจะต้องใช้ทักษะในการถ่ายภาพระดับหนึ่ง อีกทั้งยังไม่เหมาะกับการนำมาถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อยอีกด้วยครับ

ฐานเลนส์ Micro Four Thirds
ค่ารูรับแสงกว้างที่สุดF3.5 - F6.3
ค่ารูรับแสงแคบที่สุดF22
ทางยาวโฟกัส12 - 200 mm
น้ำหนัก455 g
ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด0.22m (Wide) / 0.7m (Tele)
กำลังขยายสูงสุด0.10 x (Wide) / 0.23 x (Tele)
No.8

Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 7-14mm F2.8 PRO

เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 7-14mm F2.8 PRO 1
อ้างอิง:olympusimaging-th.com
เลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 7-14mm F2.8 PRO 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
49,990 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เพิ่มมิติให้กับรูปภาพ ดูมีมุมอย่างมีสไตล์ สายท่องเที่ยวชื่นชอบ

เลนส์รุ่นนี้เป็นเลนส์ Ultra Wide Angle ที่มีมุมมองกว้างในระยะ 14 - 28 มิลลิเมตร ด้วยมุมมองที่กว้างมากขนาดนี้ คุณจึงสามารถนำมาถ่ายภาพภูเขา ทะเล หรือท้องฟ้าได้อย่างสวยงามมากขึ้น ภาพที่ได้จะเป็นภาพกว้างแบบไร้รอยต่อ อีกทั้งยังเป็นเลนส์ที่มีค่า f/stop แบบฟิกส์อยู่ที่ f/2.8 ทำให้เมื่อคุณซูมภาพจะเห็นภาพได้อย่างคมชัด อีกทั้งยังสามารถนำมาใช้ถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อยได้เป็นอย่างดี นอกจากเลนส์รุ่นนี้จะได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวแล้ว เหล่านักดาราศาสตร์ยังนิยมนำมาใช้ถ่ายภาพท้องฟ้าตอนกลางคืนหรือหมู่ดาวอีกด้วย เป็นเลนส์อีกหนึ่งรุ่นที่ถูกพูดถึงโดยมือโปรค่อนข้างบ่อยเลยครับ

ฐานเลนส์ Micro Four Thirds
ค่ารูรับแสงกว้างที่สุดF2.8
ค่ารูรับแสงแคบที่สุดF22
ทางยาวโฟกัส7 - 14 mm
น้ำหนัก534 g
ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด0.2 m
กำลังขยายสูงสุด0.12 x
No.9

Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 8mm F1.8 Fisheye PRO

ราคาอ้างอิง
38,989 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สร้างสรรค์ภาพที่โดดเด่นและมีเสน่ห์เฉพาะตัว ด้วยเลนส์ Fisheye

ปกติแล้ว เลนส์ Fish Eye อาจจะไม่ถูกพูดถึงมากนัก เพราะเป็นเลนส์ที่ทำให้ภาพถ่ายดูมีมุมมองที่แปลกตามากขึ้น การนำมาใช้งานจึงจะต้องใช้ในแบบที่ค่อนข้างเฉพาะทางมาก ๆ เลนส์รุ่นนี้เป็นเลนส์ Fish Eye ที่มีมุมมองกว้างกว่าปกติ ให้ภาพที่ออกมามีองศาแปลก ๆ แต่ดูเป็นงานศิลป์มากขึ้น ใช้งานในที่ที่มีแสงน้อยได้ นิยมนำมาใช้ในการถ่ายภาพท้องฟ้าในตอนกลางคืน เพราะจะเก็บรายละเอียดบนท้องฟ้าได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ดี ภาพที่ออกมาจะมี Effect ของ Distortion บริเวณขอบภาพ แต่หากนำมาถ่ายภาพท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาว จะช่วยขับหมู่ดาวบริเวณกลางภาพให้ดูเด่นชัดมากขึ้นครับ

ฐานเลนส์ Micro Four Thirds
ค่ารูรับแสงกว้างที่สุดF1.8
ค่ารูรับแสงแคบที่สุดF22
ทางยาวโฟกัส8 mm
น้ำหนัก315 g
ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด0.12 m
กำลังขยายสูงสุด0.20 x
No.10

Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 60mm F2.8 Macro

ราคาอ้างอิง
19,990 บาท
ราคาปานกลาง

เลนส์มาโครสุดพิเศษ ขยายภาพให้คมชัด สร้างมิติแบบหวาน ๆ

เลนส์ Macro อาจจะไม่ใช่เลนส์ที่ใครหลายคนมองหามาใช้งานมากนัก แต่สำหรับคนที่ต้องการถ่ายภาพวัตถุที่อยู่ใกล้ ๆ และต้องการให้วัตถุนั้นดูโดดเด่นออกมาเป็นพิเศษ เลนส์ Macro รุ่นนี้ น่าจะเป็นตัวเลือกที่คุณกำลังมองหามาใช้งานอย่างแน่นอน เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่ชอบนำเสนอผลงานเพื่อการโฆษณาอย่างเช่น สินค้าขนาดเล็ก เครื่องประดับ โมเดล ไปจนถึงอาหารที่จำเป็นต้องเก็บรายละเอียดมาก ๆ เลนส์รุ่นนี้สามารถถ่ายภาพได้คมชัดกว่าเลนส์ทั่ว ๆ ไป สามารถเบลอฉากหลังได้อย่างเป็นธรรมชาติ รองรับทั้งการถ่ายในสตูดิโอและการถ่ายกลางแจ้ง หากคุณมีความคิดสร้างสรรค์มากเป็นพิเศษ ก็สามารถถ่ายภาพวัตถุมุมมองใหม่ ๆ ออกมาได้อย่างสวยงามเลยครับ

ฐานเลนส์ Micro Four Thirds
ค่ารูรับแสงกว้างที่สุดF2.8
ค่ารูรับแสงแคบที่สุดF22
ทางยาวโฟกัส60 mm
น้ำหนัก185 g
ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด0.19 m
กำลังขยายสูงสุด1.0 x

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเลนส์กล้อง Mirrorless Olympus

แม้ว่าแบรนด์ Olympus จะมีชื่อเสียงมายาวนานแล้ว แต่การจะซื้อเลนส์แยกต่างหากก็อาจะสร้างความไม่มั่นใจให้กับมือใหม่ได้ ในวันนี้ เราจึงมีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันเพิ่มเติมครับ

วิธีทำความสะอาดเลนส์กล้อง

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

อุปกรณ์ในการถ่ายภาพทุกชนิดต้องการการดูแลรักษาเป็นประจำและถูกต้อง เลนส์กล้องก็เหมือนกันครับ สำหรับอุปกรณ์ที่เราจำเป็นจะต้องมีในการทำความสะอาดเลนส์กล้อง ก็จะได้แก่ ลูกยางสำหรับเป่าลมไล่ฝุ่น แปรงขนนิ่มสำหรับเขี่ยฝุ่น สเปรย์ทำความสะอาดเลนส์กล้องโดยเฉพาะ และผ้าสำหรับเช็ดหน้าเลนส์ 


ขั้นตอนการทำความสะอาดก็คือให้เราใช้แปรงขนนิ่ม ปัดทำความสะอาดรอบ ๆ ตัวเลนส์ให้ฝุ่นออกมาให้หมดก่อน หลังจากนี้ ให้ใช้สเปรย์ทำความสะอาด ฉีดลงบนหน้าเลนส์ให้ละอองกระจายทั่ว แล้วใช้ผ้าเช็ดเลนส์ทำความสะอาดฝุ่นให้หมด นอกจากวิธีการทำความสะอาดแล้ว การป้องกันหน้าเลนส์ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เลนส์ทุกตัวควรจะมีกระจก Filter จะเป็นแบบ UV ใส ธรรมดาก็ได้ กรณีที่เกิดอุบัติเหตุจริง ๆ Filter ตัวนี้จะช่วยป้องกันหน้าเลนส์จริงให้ไม่เกิดความเสียหายครับ

เราใช้เลนส์กล้องยี่ห้อต่างจากกล้องได้ไหม ?

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

ตัวเลนส์กล้องนั้น เราไม่จำเป็นจะต้องใช้เลนส์กล้องให้ตรงกับยี่ห้อของกล้องเสมอไป ในปัจจุบัน หลาย ๆ ค่ายได้มีการ Crossover การใช้งานเลนส์ร่วมกันอยู่หลายแบรนด์ รวมไปถึงบางแบรนด์ผู้ผลิตเลนส์กล้องที่เป็น Third Party ในเลนส์หนึ่งระยะนั้น ตัวแบรนด์ก็สามารถที่จะทำเลนส์ออกมา Support กล้องจากหลาย ๆ แบรนด์ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Vivitar, Tamron, Tokina, Laowa ที่ทำเลนส์ให้กับหลายแบรนด์กล้องชั้นนำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Olympus, Fujifilm, Sony, Nikon, Canon ครับ

เลนส์กล้องล็อค เป็นที่ตัวกล้องหรือเลนส์ ? แก้ไขอย่างไร ?

สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

อาการเลนส์กล้องล็อคนั้นเรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่อยู่คู่กับชาว Olympus มาช้านาน ปัญหาหลัก ๆ นั้นเกิดจากที่ตัวเลนส์เป็นส่วนใหญ่ครับ ระบบไฟภายในตัวเลนส์ไม่สามารถส่งไฟล์ไปเลี้ยงกลไกต่าง ๆ ให้ทำงานตามปกติได้ ซึ่งอาจจะเกิดได้หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นสายแพร์ภายในขาด โดยมักจะเป็นกับเลนส์ Kit ที่ติดมากับตัวกล้อง แต่ในกล้อง Generation ใหม่ ๆ ทาง Olympus ได้แก้ไขเรื่องนี้ไปแล้ว ทำให้อาการเลนส์ล็อคในปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นได้ยากแล้วครับ

บทส่งท้าย

การถ่ายรูปเป็นเรื่องสนุกและน่าหลงใหล ว่ากันว่าภาพที่ดีไม่ใช่ภาพที่สวยตามมาตรฐานของใคร แต่เป็นภาพที่ทำให้ผู้ถ่ายมีความสุข ซึ่งนั่นก็นับเป็นภาพที่ความสมบูรณ์แบบแล้ว และถึงแม้เราจะไม่มีเวลาหรือโอกาสออกไปเที่ยวไกล ๆ เราก็สามารถหยิบกล้องกับเลนส์คู่ใจสักตัวมาถ่ายวิวใกล้บ้าน คนใกล้ตัว ดอกไม้ริมรั้ว ไปก่อนได้นะครับ รับรองจะได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ของสิ่งใกล้ตัวแน่นอน

TOP 5 เลนส์กล้อง Olympus แนะนำ

อันดับที่ 1: Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-45mm F4.0 PRO

อันดับที่ 2: Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL 25mm F1.8

อันดับที่ 3: Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 40-150mm F4.0-5.6 R

อันดับที่ 4: Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL ED 12-100mm F4.0 IS PRO

อันดับที่ 5: Olympusเลนส์ Olympus รุ่น M.ZUIKO DIGITAL 45mm F1.8

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. กล้อง
  3. เลนส์กล้อง
  4. 10 อันดับ เลนส์ Olympus รุ่นไหนดี ปี 2024 ถ่ายคน วิว ตัวเดียวจบ

ค้นหาตามหมวดหมู่