mybest
มีดพับ

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. กิจกรรมกลางแจ้ง
  3. อุปกรณ์เดินป่า, ปีนเขา
  4. 10 อันดับ มีดพับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ใบมีดคมกริบ พกพาสะดวก
  • 10 อันดับ มีดพับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ใบมีดคมกริบ พกพาสะดวก 1
  • 10 อันดับ มีดพับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ใบมีดคมกริบ พกพาสะดวก 2
  • 10 อันดับ มีดพับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ใบมีดคมกริบ พกพาสะดวก 3
  • 10 อันดับ มีดพับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ใบมีดคมกริบ พกพาสะดวก 4
  • 10 อันดับ มีดพับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ใบมีดคมกริบ พกพาสะดวก 5

10 อันดับ มีดพับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ใบมีดคมกริบ พกพาสะดวก

"มีดพับ" นอกจากจะเป็นของรักของหวงของบรรดานักสะสมมีดแล้ว ยังถือได้ว่าเป็นไอเทมชิ้นสำคัญที่จะช่วยให้งานและกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน กลายเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมากขึ้น เพราะไม่เพียงแค่มีดพับจะมีขนาดที่เหมาะแก่การพกพาติดกระเป๋า แต่ยังมีใบมีดที่คมกริบและแข็งแรงทนทานไม่แพ้มีดขนาดใหญ่เลยทีเดียวค่ะ นอกจากนี้ มีดพับหลาย ๆ รุ่น ยังซ่อนเครื่องมือและอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ ที่จะช่วยให้เราไม่ต้องพกอุปกรณ์กันหลายชิ้นจนหนักกระเป๋า และเหมาะอย่างยิ่งกับสายเดินป่า


หากใครกำลังมองหามีดพับที่ถูกใจสักเล่ม แต่ยังคงลังเลว่าจะเลือกซื้อมีดพับจากแบรนด์ไหนหรือรุ่นใดดี ในวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับมีดพับในแบบต่าง ๆ รวมทั้งวิธีการเลือกซื้อมีดพับว่าต้องเลือกอย่างไรจึงจะถูกใจทั้งดีไซน์และการใช้งาน ยิ่งไปกว่านั้น เรายังได้คัดสรร 10 อันดับ มีดพับคุณภาพดี จากแบรนด์ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ มาให้ใช้เป็นไอเดียในการตัดสินใจเลือกซื้อกันอีกด้วยค่ะ 

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/01/2024
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ

สารบัญ

วิธีการเลือกมีดพับ

มีดพับจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่วางจำหน่ายกันอยู่นั้น มีให้เลือกอย่างหลากหลายทั้งในด้านดีไซน์และคุณสมบัติ แต่หากจะเลือกซื้อมีดพับที่ถูกใจสักเล่ม จะมีองค์ประกอบใดที่เราต้องให้ความสำคัญบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

1

เลือกจากสไตล์ของมีดพับที่ถูกใจ

อันดับแรกเรามาทำความรู้จักกับมีดพับในแต่ละสไตล์กันก่อนดีกว่าค่ะว่า สไตล์มีดพับแบบใดที่จะเหมาะกับลักษณะในการใช้งานและตรงกับความชื่นชอบของเรามากที่สุด

มีดพับแบบใบมีดเดียว

มีดพับแบบใบมีดเดียว

มีดพับแบบใบมีดเดียว เหมาะสำหรับการใช้งานที่หนักและต้องการแรงตัดมาก เพราะนอกจากใบมีดจะมีความคมสูงและแข็งแรงทนทานแล้ว ยังมักมีระบบล็อกใบมีดเพื่อป้องกันไม่ให้ใบมีดพับปิดลงมาถูกมือในขณะที่ใช้งาน นอกจากนี้ มีดพับชนิดนี้ยังมีใบมีดให้เลือกกันอย่างหลากหลายทั้งขนาดและรูปทรง ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันไป เช่น ใบมีดสำหรับงานตัด ใบมีดสำหรับแล่เนื้อ และใบมีดสำหรับงานที่ต้องการความละเอียด ส่วนด้านข้อเสียนั้นก็คงเป็นในแง่ของการใช้งานที่ไม่หลากหลายเท่ามีดพับชนิดอื่นค่ะ

มีดพับแบบหลายใบมีด

มีดพับแบบหลายใบมีด
อ้างอิง:buckknives.com

มีดพับแบบหลายใบมีดอาจพบเห็นได้ไม่บ่อยนักเมื่อเทียบกับมีดพับอีกสองชนิด โดยมีดพับชนิดนี้มีให้เลือกใช้งานตั้งแต่ 2 - 4 ใบมีด จึงทำให้มีข้อดี คือ สามารถใช้งานได้หลากหลายกว่ามีดพับแบบใบมีดเดียว อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบาและมีขนาดที่เล็กกว่า แต่ข้อดีเหล่านี้ก็ต้องแลกมาด้วยประสิทธิภาพของใบมีดที่ถูกจำกัดทั้งในแง่ของความคมและความแข็งแรงทนทาน จึงทำให้มีดพับแบบหลายใบมีดนี้เหมาะสำหรับการใช้งานที่ไม่หนักมากนักค่ะ

มีดพับแบบ Multi-Tools

มีดพับแบบ Multi-Tools

หากใครกำลังมองหามีดพับที่เหมาะสำหรับพกพาติดกระเป๋าเป็นประจำ มีดพับแบบ Multi-Tools ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ที่สุดค่ะ เพราะนอกจากจะมีหน้าตาที่ดูเป็นมิตรกว่ามีดพับแบบอื่น ๆ แล้ว ภายในด้ามจับยังซ่อนเอาไว้ทั้งใบมีดและอุปกรณ์นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เช่น ที่เปิดขวด ที่เปิดจุกไวน์ และกรรไกร หรืออุปกรณ์สำหรับงานช่างอย่างไขควงขนาดต่าง ๆ ที่นอกจากจะใช้สำหรับไขน็อตแล้ว ยังอาจกลายเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่ช่วยชีวิตของเราในยามเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เป็นได้ค่ะ 

2

เลือกมีดพับจากระบบล็อก

เลือกมีดพับจากระบบล็อก
อ้างอิง:buckknives.com

ระบบล็อกใบมีดเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถใช้งานมีดพับที่คมกริบได้อย่างปลอดภัย โดยในขณะที่ใบมีดเปิดออกจนสุด กลไกของระบบล็อกจะทำงานโดยการเข้าไปดันหรือขัดกับใบมีด เพื่อป้องกันไม่ให้ปิดพับลงมาถูกมือของเราในขณะที่ใช้งาน ส่วนระบบล็อกใบมีดที่ได้รับความนิยมนั้นจะมีชนิดใดบ้าง ไปดูกันต่อเลยค่ะ 


  • Lock Back เป็นระบบล็อกที่ต้องใช้สองมือในการปิดใบมีด โดยอาศัยการใช้มือข้างหนึ่งกดคานบนด้ามจับลงเพื่อปลดล็อก แล้วจึงใช้มืออีกข้างพับเก็บใบมีดลง 

  • Liner Lock ระบบล็อกชนิดนี้พบเห็นได้บ่อย เนื่องจากแข็งแรงและใช้งานได้ด้วยมือเดียว โดยกลไกในการล็อกนั้น เป็นการที่แผ่นโลหะภายในด้ามจับเคลื่อนเข้าไปขัดกับใบมีด เพื่อป้องกันไม่ให้ปิดพับลงในขณะที่ใช้งาน ส่วนการปลดล็อกนั้นทำได้โดยใช้นิ้วโป้งกดแผ่นโลหะให้กลับเข้าไปอยู่ในตำแหน่งเดิมแล้วจึงพับใบมีดลง

  • Frame Lock มีกลไกการทำงานที่คล้ายคลึงกับ Liner Lock โดยต่างกันแค่เพียงชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่ล็อกใบมีดนั้นเป็นส่วนเดียวกับด้ามจับ ซึ่งเมื่อดันส่วนดังกล่าวกลับไปในตำแหน่งเดิมจะเป็นการปลดล็อกให้สามารถพับใบมีดได้นั่นเองค่ะ ระบบล็อกชนิดนอกจากจะมีข้อดีที่สามารถเปิด-ปิดได้ด้วยมือเดียวแล้ว ยังปลดล็อกง่ายและสะดวกกว่าแบบ Liner Lock อีกด้วยค่ะ 

  • Ring Lock เป็นระบบล็อกใบมีดที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน เพียงแค่หมุนวงแหวนที่อยู่ระหว่างใบมีดและด้ามจับ เพื่อทำการล็อกหรือปลดล็อกใบมีด 
3

เลือกมีดพับจากรูปทรงของใบมีด และความทนทานต่อการเกิดสนิม

เลือกมีดพับจากรูปทรงของใบมีด และความทนทานต่อการเกิดสนิม

การเลือกรูปทรงของใบมีดที่เหมาะกับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน จะช่วยให้เราสามารถใช้มีดพับได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากขึ้น โดยหากใครกำลังมองหามีดพับที่ใช้งานได้หลากหลาย แนะนำให้เลือกใบมีดทรง Drop Point, Clip หรือ Pen ที่ใช้งานได้ทั้งตัด เฉือน และแล่เนื้อเพื่อประกอบอาหาร ส่วนใครที่ชื่นชอบมีดพับสไตล์มีดต่อสู้ แน่นอนว่าต้องเป็นใบมีดทรง Tanto และ Spear ที่นอกจากจะดูสวยงามแล้ว ปลายใบมีดที่หนาและแหลมคมยังเหมาะสำหรับใช้เจาะหรืองัดวัตถุต่าง ๆ แต่หากต้องการตัดวัตถุที่มีความหนา เช่น กิ่งไม้หรือเชือก แนะนำให้เลือกเป็นใบมีดที่มีบางส่วนเป็นฟันเลื่อยค่ะ 


นอกจากรูปทรงของใบมีดจะมีความสำคัญต่อการใช้งานแล้ว วัสดุของใบมีดก็มีความสำคัญไม่แพ้กันค่ะ โดยใบมีดที่ทำมาจาก Stainless Steel ซึ่งทนทานต่อการเกิดสนิมและการกัดกร่อน จะมีอายุในการใช้งานที่นานและไม่ผุพัง ทั้งยังดูแลรักษาให้เงางามได้ง่ายกว่าใบมีดที่ทำจากเหล็กคาร์บอน โดย Stainless Steel ชนิดที่นิยมนำมาผลิตใบมีดสำหรับมีดพับมีอยู่หลายชนิดทีเดียวค่ะ เช่น เหล็ก 420HC หรือเหล็ก High Carbon, เหล็ก Sandvik 12C27 ที่รักษาคมได้นาน และเหล็กคุณภาพสูงอย่าง S30V ที่ทั้งแข็งแรงทนทานและรักษาคมได้ดีเยี่ยม แต่มีราคาที่สูงและลับคมได้ยากกว่าเหล็กชนิดอื่น ๆ ค่ะ 

4

เลือกมีดพับที่ด้ามจับกระชับมือ

เลือกมีดพับที่ด้ามจับกระชับมือ

เพื่อให้สามารถใช้งานมีดพับได้อย่างคล่องแคล่ว นอกจากการเลือกซื้อมีดพับที่มีขนาดและรูปร่างกระชับเข้ากับมือของเราแล้ว วัสดุของด้ามจับเองก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกันค่ะ โดยด้ามจับที่ทำจากโลหะ เช่น อะลูมิเนียมและสเตนเลส แม้จะมีข้อดีในแง่ของความทนทาน แต่หากใช้ในงานที่มีแรงกระแทกมาก ๆ ก็อาจทำให้เจ็บมือได้ ส่วนด้ามจับไม้เหมาะสำหรับใครที่ชอบมีดพับแบบคลาสสิก ซึ่งนอกจากลายของเนื้อไม้จะดูสวยงามแล้ว ยังแข็งแรงทนทานและใช้งานได้นานอีกด้วยค่ะ 


แต่หากใครชอบมีดพับที่ดูทันสมัย แนะนำให้เลือกเป็นด้ามจับพลาสติกหรือยาง ซึ่งมีสีสันและลวดลายให้เลือกหลากหลาย และที่น่าสนใจเป็นพิเศษนั้น ต้องเป็นด้ามจับที่ทำมาจากวัสดุ G10 ค่ะ เพราะเป็นเส้นใย Fiber Glass ที่ทนทานต่อแรงกระแทกเป็นพิเศษ อีกทั้งไม่ลื่นมือเมื่อเปียกน้ำหรือเหงื่อ จึงเหมาะสำหรับใครที่กำลังมองหามีดพับสำหรับกิจกรรมอย่างการเดินป่าหรือการประกอบอาหารในขณะแคมป์ปิ้ง 

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ มีดพับ ยี่ห้อไหนดี ใบมีดคมกริบ พกพาสะดวก

หลังจากที่ได้ทราบถึงคุณสมบัติที่สำคัญและจำเป็นสำหรับการเลือกซื้อมีดพับกันไปแล้ว เรามาดูกันต่อเลยดีกว่าค่ะว่าใน 10 อันดับนี้ จะมีมีดพับรุ่นใดบ้างที่น่ามีเอาไว้ในครอบครอง
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
ประเภทของมีดพับ
ระบบล็อก
ทรงใบมีด
ขนาด
วัสดุใบมีด
วัสดุด้ามจับ
มีที่เปิดขวด
มีที่เปิดจุกไวน์
มีกรรไกร
มีไขควง
1

Victorinox

Victorinox SPARTAN

Victorinox Victorinox SPARTAN 1

1,096 บาท

ราคาปานกลาง

คุ้มค่าด้วยการใช้งาน 12 รูปแบบ น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับพกพา

มีดพับแบบ Multi-Tools

ใช้ข้อต่อเป็นแบบ Slip Joint แทนระบบล็อก

Pen

9.1 x 2.6 x 1.4 ซม.

Stainless Steel

-

2

Victorinox

Victorinox New Classic Colors Collection

Victorinox Victorinox New Classic Colors Collection 1

1,690 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

โดดเด่นเป็นพิเศษด้วยสีสันที่ดูสวยงาม สดใส มีให้เลือกใช้หลายสี

มีดพับแบบ Multi-Tools

-

Pen

5.8 x 1.8 x 0.9 ซม.

Cellidor

ABS

3

KNIPEX

KNIPEX Folding Knife for Electricians

KNIPEX KNIPEX Folding Knife for Electricians 1

520 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

มีดพับสำหรับช่างไฟฟ้า ปลอดภัย มีความทนทานต่อกระแสไฟ

มีดพับแบบใบมีดเดียว

-

Pen

-

Stainless Steel

พลาสติก

4

Opinel

Opinel No.10 Stainless Steel

Opinel Opinel No.10 Stainless Steel 1

650 บาท

ราคาปานกลาง

ดีไซน์แบบคลาสสิก พกพาได้อย่างสะดวก ใบมีดมีความคมมาก

มีดพับแบบใบมีดเดียว

-

Straight Back

8.5 นิ้ว

Stainless Steel ทำจากเหล็ก 12C27 Modified

ไม้บีช

5

KAISER

KAISER Outdoor Folding Knife

KAISER KAISER Outdoor Folding Knife 1

38 บาท

ราคาต่ำ

มีดพับขนาดเล็ก พกพาสะดวก ประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ

มีดพับแบบใบมีดเดียว

-

Drop

2.5 x 0.4 x 15 ซม.

Stainless Steel

-

6

Milwaukee

Milwaukee 5-in-1 Press and Flip FASTBACK™

Milwaukee Milwaukee 5-in-1 Press and Flip FASTBACK™  1

1,018 บาท

ราคาปานกลาง

ใช้งานง่าย ด้วยกลไกที่สามารถใช้งานมีดได้ด้วยมือเพียงข้างเดียว

มีดพับแบบใบมีดเดียว

-

Blunt Tip

7.87 x 1.24 x 0.54 ซม.

Stainless Steel

-

7

Leatherman

Leatherman Free T4

Leatherman Leatherman Free T4 1

2,650 บาท

ราคาสูง

รองรับการใช้งานหนัก ใบมีดทนทาน พร้อมอุปกรณ์เสริมหลายชนิด

มีดพับแบบ Multi-Tools

-

Pen

9.3 x 2.4 ซม.

Stainless Steel

-

8

Milwaukee

Milwaukee FASTBACK ™ Camo Spring 48-22-1535

Milwaukee Milwaukee FASTBACK ™ Camo Spring 48-22-1535 1

938 บาท

ราคาปานกลาง

ใบมีดสเตนเลสทนต่อการเกิดสนิม มีกลไกสปริงช่วยกางใบมีด

มีดพับแบบใบมีดเดียว

Liner Lock

Tanto

19.9 x 3.6 x 1.3 ซม.

Stainless Steel

-

9

NexTool

NexTool Multi-tools Knife

NexTool NexTool Multi-tools Knife 1

235 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

มีดพับที่มาพร้อมกับเครื่องมืออเนกประสงค์มากมาย ทนต่อสนิม

มีดพับแบบ Multi-Tools

-

Pen

7.5 x 2 x 1.9 ซม.

-

ABS

10

Victorinox

Victorinox Swiss Army Knives HUNTSMAN

Victorinox Victorinox Swiss Army Knives HUNTSMAN 1

2,456 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

มีดพับเพื่อกิจกรรมเดินป่า ใช้งานคุ้มค่าและครบครันมากถึง 15 แบบ

มีดพับแบบ Multi-Tools

-

Pen

5.8 x 1.4 ซม.

Stainless Steel

-

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

VictorinoxVictorinox SPARTAN

Victorinox SPARTAN 1
อ้างอิง:swissarmy.com
ราคาอ้างอิง
1,096 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
1,096 บาท
ราคาปานกลาง

คุ้มค่าด้วยการใช้งาน 12 รูปแบบ น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับพกพา

ทางแบรนด์ Victorinox มีการผลิตมีดพับออกมามากมายหลายรุ่น สำหรับมีดพับรุ่นนี้สามารถปรับการใช้งานได้มากถึง 12 รูปแบบ ใบมีดและอุปกรณ์ทั้งหมดจากมีดพับรุ่นนี้ผลิตมาจาก Stainless Steel ที่มีความแข็งแรง ทนทาน ทนต่อสนิมและรับแรงกระแทกได้ดี อุปกรณ์อื่นประกอบด้วย ใบมีดทรงปากกา, ที่เปิดขวด, ที่เปิดไวน์, แหนบ รวมไปถึงไขควง มีดพับรุ่นนี้มีน้ำหนักเพียง 59 กรัม เท่านั้น ใช้งานได้อย่างสะดวก ข้อสังเกตคือมีดพับรุ่นนี้ไม่มีระบบล็อกแต่บริเวณข้อต่อเป็นแบบ Slip Joint ที่จะมีแรงต้านเพื่อป้องกันไม่ให้มีดและอุปกรณ์ต่าง ๆ หลุดออกมา อีกทั้งยังสามารถพับมีดและอุปกรณ์ทั้งหมดกับเข้าด้ามมีดได้อย่างสะดวก

ประเภทของมีดพับมีดพับแบบ Multi-Tools
ระบบล็อกใช้ข้อต่อเป็นแบบ Slip Joint แทนระบบล็อก
ทรงใบมีดPen
ขนาด9.1 x 2.6 x 1.4 ซม.
วัสดุใบมีดStainless Steel
วัสดุด้ามจับ -
มีที่เปิดขวด
มีที่เปิดจุกไวน์
มีกรรไกร
มีไขควง
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

VictorinoxVictorinox New Classic Colors Collection

Victorinox New Classic Colors Collection 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,690 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

โดดเด่นเป็นพิเศษด้วยสีสันที่ดูสวยงาม สดใส มีให้เลือกใช้หลายสี

จุดเด่นหลักของมีดพับรุ่นนี้คือมีสีสันที่ดูสดใส สวยงาม และมีให้เลือกใช้งานมากถึง 31 สี เหมาะกับคนที่ชอบเก็บมีดพับเป็นของสะสม อีกทั้งยังมาพร้อมกับซิลิโคนหุ้มและซองหนังสำหรับจัดเก็บที่มีสีใกล้เคียงกับตัวมีดพับอีกด้วย นอกจากสีสันที่ดูสวยงามแล้ว มีดพับรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมที่มากถึง 7 ชนิด ใบมีดเชลิดอร์มีความทนทานสูง ตัวด้ามผลิตมาจาก ABS คุณภาพดี สามารถพกพาไปใช้งานได้สะดวกเพราะมีห่วงคล้องกุญแจมาให้ด้วย ตัวมีดมีขนาดพอดีมือ เหมาะกับการใช้งานทั่วไปแต่อาจจะไม่เหมาะกับการนำมาใช้งานหนักมากนัก สำหรับคนที่ชอบใช้ของสีสันสวย ๆ หรือต้องการหาของที่มีสีเดียวกับคอลเลคชันของเดินป่าของคุณ ก็สามารถนำมีดพับรุ่นนี้มาใช้งานกันได้

ประเภทของมีดพับมีดพับแบบ Multi-Tools
ระบบล็อก-
ทรงใบมีดPen
ขนาด5.8 x 1.8 x 0.9 ซม.
วัสดุใบมีดCellidor
วัสดุด้ามจับ ABS
มีที่เปิดขวด
มีที่เปิดจุกไวน์
มีกรรไกร
มีไขควง
No.3

KNIPEXKNIPEX Folding Knife for Electricians

ราคาอ้างอิง
520 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

มีดพับสำหรับช่างไฟฟ้า ปลอดภัย มีความทนทานต่อกระแสไฟ

มีดพับรุ่นนี้อาจจะมีจุดประสงค์ในการใช้งานที่ต่างจากมีดพับรุ่นอื่น ๆ เพราะไม่ใช่อุปกรณ์สำหรับใช้ในการเดินป่าโดยตรง เนื่องจากมีดพับรุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการตัดสายไฟเป็นหลัก ตัวใบมีดเป็น Stainless Steel ที่มีความแข็งแรง ทนทาน และออกแบบมาไม่ให้มีการนำไฟฟ้า ส่วนของด้ามจับเป็นพลาสติกที่ทนต่อแรงกระแทกได้ดี มีการออกแบบส่วนด้ามตามหลักสรีรศาสตร์ ทำให้จับได้อย่างกระชับมือมากยิ่งขึ้น เมื่อกางใบมีออกมา ใบมีดจะมีความมั่นคงสูง ไม่พับกลับระหว่างใช้งานอย่างแน่นอน นอกจากนี้บริเวณปลายของด้ามจับยังมีห่วงสำหรับใช้คล้องกับอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อความสะดวกในการใช้งานและพกพาอีกด้วย

ประเภทของมีดพับมีดพับแบบใบมีดเดียว
ระบบล็อก-
ทรงใบมีดPen
ขนาด-
วัสดุใบมีดStainless Steel
วัสดุด้ามจับ พลาสติก
มีที่เปิดขวด
มีที่เปิดจุกไวน์
มีกรรไกร
มีไขควง
No.4

OpinelOpinel No.10 Stainless Steel

ราคาอ้างอิง
650 บาท
ราคาปานกลาง

ดีไซน์แบบคลาสสิก พกพาได้อย่างสะดวก ใบมีดมีความคมมาก

Opinel มีการพัฒนามีดพับออกมาหลายรุ่น โดยในรุ่นใหม่ ๆ จะมีการพัฒนามาจากรุ่นก่อนหน้าเสมอ สำหรับรุ่น No.10 นี้ จะยังคงดีไซน์ที่มีความคลาสสิก ดูเป็นมีดพับในแบบที่หลายคนคุ้นเคยโดยเฉพาะคนที่เดินป่าอยู่เป็นประจำ ตัวใบมีดเป็น Stainless Steel ทำจากเหล็ก 12C27 Modified ที่มีการเพิ่มจำนวน Carbon เข้าไปอย่างน้อย 0.40% ตัวใบมีดจึงมีความทนทานมากเป็นพิเศษ อีกทั้งยังมีความคมสูง สามารถลับคมได้ง่ายและยังทนทานต่อสนิม ส่วนตัวด้ามผลิตมาจากไม้บีชที่มาจากฝรั่งเศส มีการเคลือบบริเวณด้ามเพื่อความสวยงามและลดการเกิดริ้วรอย พกพาไปใช้งานในป่าหรือกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างสะดวก

ประเภทของมีดพับมีดพับแบบใบมีดเดียว
ระบบล็อก-
ทรงใบมีดStraight Back
ขนาด8.5 นิ้ว
วัสดุใบมีดStainless Steel ทำจากเหล็ก 12C27 Modified
วัสดุด้ามจับ ไม้บีช
มีที่เปิดขวด
มีที่เปิดจุกไวน์
มีกรรไกร
มีไขควง
No.5

KAISERKAISER Outdoor Folding Knife

KAISER Outdoor Folding Knife 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
38 บาท
ราคาต่ำ
ราคาอ้างอิง
38 บาท
ราคาต่ำ

มีดพับขนาดเล็ก พกพาสะดวก ประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ

หากมองเพียงผิวเผิน มีดพับรุ่นนี้จะมีขนาดเล็กเป็นพิเศษ เพราะมีขนาดเพียง 2.5 x 0.4 x 15 เซนติเมตร เท่านั้น แม้ว่าเป็นมีดขนาดเล็กแต่ก็สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ ตัวใบมีดเป็น Stainless Steel ที่ทำให้ดูเป็นสีดำเข้ากับตัวด้าม เมื่อนำใบมีดออกมาจากด้าม ตัวใบมีดจะไม่หักกลับเข้าไปในด้ามง่าย ๆ สามารถนำมาใช้เจาะ แทง หรือใช้ในกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมาก ๆ ได้ ด้ามจับออกแบบมาให้สามารถจับได้ถนัดมือเพราะมีร่องนิ้วให้พอดีกับมือทุกรูปแบบ เนื่องจากเป็นมีดขนาดเล็กจึงพกพาได้อย่างสะดวก แต่ในขณะเดียวกันก็เหมาะกับการนำมาใช้งานอเนกประสงค์เท่านั้น หากนำมาใช้งานเฉพาะทาง เช่น การตัดกิ่งไม้ขนาดใหญ่ มีดรุ่นนี้อาจจะไม่เหมาะที่จะนำมาใช้มากนัก

ประเภทของมีดพับมีดพับแบบใบมีดเดียว
ระบบล็อก-
ทรงใบมีดDrop
ขนาด2.5 x 0.4 x 15 ซม.
วัสดุใบมีดStainless Steel
วัสดุด้ามจับ -
มีที่เปิดขวด
มีที่เปิดจุกไวน์
มีกรรไกร
มีไขควง
No.6

MilwaukeeMilwaukee 5-in-1 Press and Flip FASTBACK™

Milwaukee 5-in-1 Press and Flip FASTBACK™  1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,018 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
1,018 บาท
ราคาปานกลาง

ใช้งานง่าย ด้วยกลไกที่สามารถใช้งานมีดได้ด้วยมือเพียงข้างเดียว

มีดพับของ Milwaukee รุ่นนี้ โดดเด่นด้วยคุณสมบัติในเรื่องของกลไกการทำงานของมีด เพราะคุณสามารถเปิดใช้งานมีดได้ด้วยการใช้มือเพียงข้างเดียว มีดพับรุ่นนี้จึงเป็นมีดที่สะดวกต่อการใช้งาน ตัวมีดมาพร้อมกับฟังก์ชันเสริมมากมาย เช่น ที่เปิดขวด, ไขควงพร้อมข้องอ และฟิลลิปแบบพลิกกลับได้ เพิ่มความสะดวกในการพกพาด้วยคลิปหนีบบริเวณด้านหลังของตัวด้าม อีกทั้งยังมีห่วงสำหรับร้อยเชือกมาให้ใช้งานกันอีกด้วย ตัวมีดมีน้ำหนักเบา ส่วนของใบมีดเป็น Stainless ที่มีความคม เมื่อเปิดใบมีดออกมาจะมีตัวล็อคไลเนอร์ช่วยในการยึดใบมีด สามารถนำมาใช้งานได้ทั้งในการตัด การเจาะ หรือการเฉือน

ประเภทของมีดพับมีดพับแบบใบมีดเดียว
ระบบล็อก-
ทรงใบมีดBlunt Tip
ขนาด7.87 x 1.24 x 0.54 ซม.
วัสดุใบมีดStainless Steel
วัสดุด้ามจับ -
มีที่เปิดขวด
มีที่เปิดจุกไวน์
มีกรรไกร
มีไขควง
No.7

LeathermanLeatherman Free T4

ราคาอ้างอิง
2,650 บาท
ราคาสูง

รองรับการใช้งานหนัก ใบมีดทนทาน พร้อมอุปกรณ์เสริมหลายชนิด

หากใครเห็นมีดพับรุ่นนี้เป็นครั้งแรก อาจจะเข้าใจว่าเป็นมีดพับที่ใช้ประกอบงาน D.I.Y. เป็นหลัก แต่แท้จริงแล้วมีดพับรุ่นนี้สามารถนำมาใช้ทำงานหนักได้ ไม่ว่าจะเป็นการตัด การเจาะ การแซะ ไปจนถึงการแทง เนื่องจากใบมีดมีความทนทานสูง รองรับแรงกระแทกได้ดี โดยมีดพับรุ่นนี้ ทาง Leatherman ได้มีการใช้นวัตกรรมของแบรนด์ในการพัฒนาให้มีคุณสมบัติเด่นถึง 4 อย่าง ได้แก่ ดีไซน์ที่ออกแบบมาให้เข้ากับมือทุกรูปแบบ, ใบมีดและอุปกรณ์เสริมทุกชิ้นออกแบบมาให้ใช้งานได้ด้วยมือข้างเดียว, มีการใช้แม่เหล็กเพื่อช่วยลดแรงเสียดทานและยืดอายุการทำงานของมีดพับ และสุดท้ายคือรูปทรงและการจัดวางอุปกรณ์ในด้ามแบบใหม่ที่ไม่พบในมีดพับของ Leatherman รุ่นอื่น ๆ 

ประเภทของมีดพับมีดพับแบบ Multi-Tools
ระบบล็อก-
ทรงใบมีดPen
ขนาด9.3 x 2.4 ซม.
วัสดุใบมีดStainless Steel
วัสดุด้ามจับ -
มีที่เปิดขวด
มีที่เปิดจุกไวน์
มีกรรไกร
มีไขควง
No.8

MilwaukeeMilwaukee FASTBACK ™ Camo Spring 48-22-1535

ราคาอ้างอิง
938 บาท
ราคาปานกลาง

ใบมีดสเตนเลสทนต่อการเกิดสนิม มีกลไกสปริงช่วยกางใบมีด

จุดเด่นของมีดพับรุ่นนี้คือเป็นมีดพับที่มาพร้อมกับลาย Camouflage ที่ออกแบบโดยนักออกแบบชื่อดัง ตัวใบมีดผลิตมาจาก Stainless Steel ผ่านการรมดำ ทำให้ใบมีดไม่เป็นสนิม ใช้งานได้โดยไม่ต้องกังวล ตัวใบมีดเป็นรูปทรง Tanto ที่ส่วนปลายเป็นแบบแหลม เหมาะกับการนำมาใช้เจาะหรือแทงลงบนวัตถุต่าง ๆ เนื่องจากมีความทนทานสูง อีกทั้งยังมีส่วนที่เป็นฟันเลื่อย นำมาใช้ตัดวัตถุที่มีความหนาได้ ไม่ว่าจะเป็นกิ่งไม้หรือเชือกก็ตาม ที่สำคัญมีดพับรุ่นนี้ยังมีกลไกมีดแบบสปริง หากใช้งานเพียงกดปุ่มบริเวณด้าม ใบมีดจะถูกกางออกและจะถูกล็อกด้วยระบบ Liner Lock ส่วนการเก็บใบมีดนั้นเพียงสไลด์ปุ่มด้านบนก็จะทำการเก็บใบมีดได้ในทันที

ประเภทของมีดพับมีดพับแบบใบมีดเดียว
ระบบล็อกLiner Lock
ทรงใบมีดTanto
ขนาด19.9 x 3.6 x 1.3 ซม.
วัสดุใบมีดStainless Steel
วัสดุด้ามจับ -
มีที่เปิดขวด
มีที่เปิดจุกไวน์
มีกรรไกร
มีไขควง
No.9

NexToolNexTool Multi-tools Knife

ราคาอ้างอิง
235 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

มีดพับที่มาพร้อมกับเครื่องมืออเนกประสงค์มากมาย ทนต่อสนิม

สำหรับมีดพับรุ่นนี้ นอกจากใบมีดแล้วยังมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมมากมาย มีให้เลือกใช้งานกันถึง 10 ชนิด รองรับการใช้งานได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะใช้ในการเดินป่า การตั้งแคมป์ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน ใบมีดและอุปกรณ์ทุกชนิดมีการผลิตด้วยวัสดุคุณภาพดี ทนต่อสนิม ส่วนด้ามเป็น ABS ที่ออกแบบมาให้จับได้อย่างถนัดมือและรับแรงกดได้ดี ทนต่อเหงื่อ ใช้ในการตัด เฉือน แทง หรือแซะได้อย่างสะดวก ตัวมีดมีน้ำหนักเบาเพียง 87 กรัมเท่านั้น ง่ายต่อการพกพา เมื่อนำใบมีดหรืออุปกรณ์เสริมออกมา ตัวใบมีดจะมีความมั่นคง ไม่พับกลับเข้าไปในด้าม นำมาใช้งานได้อย่างปลอดภัย

ประเภทของมีดพับมีดพับแบบ Multi-Tools
ระบบล็อก-
ทรงใบมีดPen
ขนาด7.5 x 2 x 1.9 ซม.
วัสดุใบมีด-
วัสดุด้ามจับ ABS
มีที่เปิดขวด
มีที่เปิดจุกไวน์
มีกรรไกร
มีไขควง
No.10

VictorinoxVictorinox Swiss Army Knives HUNTSMAN

Victorinox Swiss Army Knives HUNTSMAN 1
อ้างอิง:victorinox.com
ราคาอ้างอิง
2,456 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

มีดพับเพื่อกิจกรรมเดินป่า ใช้งานคุ้มค่าและครบครันมากถึง 15 แบบ

อีกหนึ่งมีดพับจาก Victorinox ซึ่งเป็นแบรนด์ดังสัญชาติสวิสที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะกับคนที่ชื่นชอบการเดินป่าหรือตั้งแคมป์ เนื่องจากตัวมีดมีความทนทานสูง ใบมีดผลิตมาจาก Stainless Steel นอกจากใบมีดแล้วยังมีอุปกรณ์ประเภทอื่นมาให้ใช้งานกันถึง 15 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น ใบมีดปลายปากกา 2 ขนาด, ที่เปิดขวด, ที่เปิดกระป๋อง, กรรไกร และไขควง รวมถึงยังมีใบมีดฟันเลื่อยมาให้ใช้งาน มีดพับรุ่นนี้จึงสามารถนำมาใช้ตัดกิ่งไม้ขนาดใหญ่ได้ มีดพับรุ่นนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งกับการนำมาใช้งานในป่า สามารถพกพาได้อย่างสะดวกเนื่องจากมีห่วงสำหรับคล้องเป็นพวงกุญแจมาให้อีกด้วย

ประเภทของมีดพับมีดพับแบบ Multi-Tools
ระบบล็อก-
ทรงใบมีดPen
ขนาด5.8 x 1.4 ซม.
วัสดุใบมีดStainless Steel
วัสดุด้ามจับ -
มีที่เปิดขวด
มีที่เปิดจุกไวน์
มีกรรไกร
มีไขควง

บทส่งท้าย

แม้ว่ามีดพับส่วนใหญ่จะผลิตมาจากเหล็กคุณภาพสูง แต่การดูแลรักษาอย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญค่ะ เนื่องจากวัสดุ Stainless Steel ที่ใช้ผลิตใบมีดนั้นมักผสมด้วยคาร์บอนเพื่อเสริมความแกร่ง แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการทำให้ใบมีดมีโอกาสเกิดสนิมได้มากขึ้น ดังนั้น ในขณะที่ล้างทำความสะอาดคราบต่าง ๆ บนมีดพับ แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำเข้าไปถูกบริเวณข้อต่อซึ่งซับให้แห้งได้ยาก อีกทั้งควรหมั่นฉีดสเปรย์กันสนิมหลังการทำความสะอาดทุกครั้งค่ะ

TOP 5 มีดพับ แนะนำ

อันดับที่ 1: VictorinoxVictorinox SPARTAN

อันดับที่ 2: VictorinoxVictorinox New Classic Colors Collection

อันดับที่ 3: KNIPEXKNIPEX Folding Knife for Electricians

อันดับที่ 4: OpinelOpinel No.10 Stainless Steel

อันดับที่ 5: KAISERKAISER Outdoor Folding Knife

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. กิจกรรมกลางแจ้ง
  3. อุปกรณ์เดินป่า, ปีนเขา
  4. 10 อันดับ มีดพับ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 ใบมีดคมกริบ พกพาสะดวก

บทความยอดนิยม

กิจกรรมกลางแจ้ง > อุปกรณ์เดินป่า, ปีนเขา >
คอนแทคเลนส์สายตา
กิจกรรมกลางแจ้ง > อุปกรณ์เดินป่า, ปีนเขา >
เชือกปีนเขา
กิจกรรมกลางแจ้ง > อุปกรณ์เดินป่า, ปีนเขา >
ไม้เท้าเดินป่า
กิจกรรมกลางแจ้ง > อุปกรณ์เดินป่า, ปีนเขา >
อุปกรณ์ปีนเขา
กิจกรรมกลางแจ้ง > อุปกรณ์เดินป่า, ปีนเขา >
มีดเดินป่า
กิจกรรมกลางแจ้ง > อุปกรณ์เดินป่า, ปีนเขา >
ถุงกันทาก
กิจกรรมกลางแจ้ง > อุปกรณ์เดินป่า, ปีนเขา >
ชุดเดินป่า ผู้ชาย
กิจกรรมกลางแจ้ง > อุปกรณ์เดินป่า, ปีนเขา >
หม้อสนาม
กิจกรรมกลางแจ้ง > อุปกรณ์เดินป่า, ปีนเขา >
กล้องส่องทางไกล
กิจกรรมกลางแจ้ง > อุปกรณ์เดินป่า, ปีนเขา >
กางเกงเดินป่า

ค้นหาตามหมวดหมู่