mybest
ไขควงเดี่ยว

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง
  3. เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง
  4. 10 ⁣อันดับ ไขควงเดี่ยว ปี 2024 รวมแบบปากแบน ปากแฉก
  • 10 ⁣อันดับ ไขควงเดี่ยว ปี 2024 รวมแบบปากแบน ปากแฉก 1
  • 10 ⁣อันดับ ไขควงเดี่ยว ปี 2024 รวมแบบปากแบน ปากแฉก 2
  • 10 ⁣อันดับ ไขควงเดี่ยว ปี 2024 รวมแบบปากแบน ปากแฉก 3
  • 10 ⁣อันดับ ไขควงเดี่ยว ปี 2024 รวมแบบปากแบน ปากแฉก 4
  • 10 ⁣อันดับ ไขควงเดี่ยว ปี 2024 รวมแบบปากแบน ปากแฉก 5

10 ⁣อันดับ ไขควงเดี่ยว ปี 2024 รวมแบบปากแบน ปากแฉก

ไขควงเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ช่างพื้นฐานที่มีบทบาทสำคัญ เพราะเป็นเครื่องมือในการขันและคลายสกรู ซึ่งเป็นกลไกที่ใช้ในการยึดติดวัสดุอุปกรณ์แบบชั่วคราว หากจำแนกตามลักษณะการส่งกำลังจะมี 2 ประเภทคือ "ไขควงแรงกล" และ "ไขควงมือหมุน" ในส่วนของปากไขควงก็จะมีลักษณะปากแตกต่างกันออกไปตามลักษณะของหัวสกรู

ไขควงที่ได้รับความนิยมมากคือ "ไขควงเดี่ยว" เพราะมีลักษณะเป็นไขควงแบบดอกเดี่ยวยึดติดกับส่วนด้ามอย่างแน่นหนาจึงมีความแข็งแรงทนทานต่อแรงบิดมากกว่าไขควงสลับหัว ในบทความนี้เรามีวิธีการเลือกไขควงเดี่ยวเบื้องต้นพร้อมคำแนะนำจากช่างไม้และช่างโลหะมืออาชีพ และยังมี10 อันดับ ไขควงเดี่ยว ที่ครอบคลุมการใช้งาน ทั้งงานช่าง งานซ่อมแซมจิปาถะและงาน DIY มาฝากกันด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 09/04/2023
ฉัตรสุมาลย์ ภูแต้มนิล (ชัย)
ผู้เชี่ยวชาญ
ช่างไม้ / ช่างโลหะมืออาชีพ
ฉัตรสุมาลย์ ภูแต้มนิล (ชัย)

คุณชัยเป็นช่างไม้และช่างโลหะมืออาชีพอยู่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้ศึกษาหาความรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์เกี่ยวกับงานไม้ งานเชื่อม ตัด กลึงและงานโลหะมาเป็นระยะเวลามากกว่า 15 ปี จนปัจจุบันมีช่อง YouTube เป็นของตัวเองที่ชื่อว่า CHANA Craft ที่คอยให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างศิลปะด้วยงานไม้ไผ่ ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 60,000 คน และยังเป็นเจ้าของเพจ Chana Craft ใน Facebook ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 30,000 คน งานไม้ของคุณชัยเริ่มจากการทำเครื่องดนตรีอีสาน เช่น พิณ ซอ โปงลาง จนนำไปสู่การทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ จากวันแรกที่ใช้เพียงมีดในการถากไม้ขึ้นรูป ใช้สิ่วในการเจาะไม้ ใช้เลื่อย ใช้เหล็กซี จนเปลี่ยนไปใช้เครื่องมือ Power Tools ทั้งเลื่อยวงเดือน สว่าน เครื่องเจียร เครื่องกลึง ทริมเมอร์ ฯลฯ ทำให้คุณชัยมีประสบการณ์โดยตรงในการใช้เครื่องมืองานไม้แทบทุกชนิด รวมถึงเทคนิคงานไม้ตั้งแต่การโค่นเพื่อแปรรูปไปจนถึงการขัดเงาถนอมสีไม้

ประวัติของ ฉัตรสุมาลย์ ภูแต้มนิล (ชัย)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

ไขควงเดี่ยว ใช้ทำอะไร

ไขควงเดี่ยว ใช้ทำอะไร
ไขควงเดี่ยวเป็นเครื่องมือช่างที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการขันสกรู มีลักษณะที่แตกต่างจากไขควงทั่วไปตรงที่ไขควงชนิดนี้จะไม่สามารถถอดก้านไขควงออกจากด้ามได้ เนื่องจากไขควงเดี่ยวถูกสร้างขึ้นมาโดยยึดส่วนก้านและด้ามเข้าด้วยกัน จึงเป็นไขควงที่มีความแข็งแรงทนทานมากกว่าไขควงชนิดอื่น ไขควงเดี่ยวจึงถูกนำไปใช้ในงานช่างมืออาชีพหรืองานช่างประณีตที่ต้องการความเที่ยงตรงแม่นยำในการขันสกรู รวมถึงใช้เป็นเครื่องมืองานช่างประจำที่ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อนและสะดวกต่อการเก็บรักษา

วิธีการเลือกไขควงเดี่ยว

การใช้งานไขควงเดี่ยวมักมีความจำเป็นเฉพาะในแต่ละงาน รวมไปถึงหัวสกรูที่มีความแตกต่างกัน ทำให้การเลือกไขควงเดี่ยวจะต้องพิจารณาจากประเภทของหัวไขควง ขนาดความยาวของก้านไขควง และคุณสมบัติจำเป็นเฉพาะที่ต้องการนำไปใช้งาน

1

เลือกไขควงเดี่ยวชนิดที่นิยมใช้งานบ่อยที่สุด

หลายคนอาจประสบปัญหากับการเลือกไขควงมาใช้ เพราะไขควงนั้นมีหลากหลายประเภทการใช้งาน เราไปดูกันว่าไขควงประเภทไหนบ้างที่คนส่วนใหญ่ผู้คนนิยมใช้งานกันบ่อยที่สุด 

ไขควงปากแบน (Slotted)

ไขควงปากแบน (Slotted)
อ้างอิง:officemate.co.th

ไขควงปากแบน (Slotted) เป็นไขควงแบบดั้งเดิมที่มีลักษณะปากจับสกรูแบบแบนแบบเครื่องหมายลบ ( - ) ซึ่งการใช้สกรูประเภทนี้จะพบได้ตามผลิตภัณฑ์งานไม้ และเครื่องกลไกโลหะโบราณเช่น ปืนไรเฟิล นาฬิกาไขลาน เปียโน ปัจจุบันหัวสกรูลักษณะนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมในเครื่องจักรที่มีความซับซ้อน การใช้ไขควงปากแบนจึงไม่ค่อยได้รับความนิยมแล้ว เพราะลักษณะการจับหัวสกรูของไขควงชนิดนี้จะจับได้ไม่ค่อยแน่นทำให้ไขควงลื่นหลุดจากหัวสกรูได้ง่ายจึงไม่เป็นที่นิยม

ไขควงปากแฉก (Phillips และ Pozidriv)

ไขควงปากแฉก (Phillips และ Pozidriv)

ไขควงปากแฉกก็เป็นไขควงอีกชนิดที่นิยมใช้กันทั่วไป จะมี 2 แบบด้วยกันคือ แบบ Phillips ออกแบบมาเพื่อใช้กับสกรูที่มีร่องหัวผ่าไขว้กันหรือที่มีลักษณะคล้ายสัญลักษณ์ + นั่นเอง สามารถใช้งานร่วมกับสว่านไฟฟ้าได้ ช่วยลดระยะเวลาในการไขสกรูได้ดี ส่วนไขควงแบบ Pozidriv จะคล้ายแบบแรก แต่ระหว่างร่องทั้งสี่จะมีร่องเล็ก ๆ ที่ทำมุม 45 องศาด้วย สามารถใช้ร่วมกับสว่านไฟฟ้าได้เช่นกัน ไขควงชนิดนี้เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความแน่นกว่าแบบแรก เพราะยิ่งมีแฉกมากเท่าไรจะยิ่งช่วยเพิ่มแรงบิดได้มากกว่านั่นเอง แต่ต้องระวังในการใช้งานให้ดี หากใช้ผิดชนิดจะทำให้หัวสกรูพังได้

ไขควงหกแฉก (Torx)

ไขควงหกแฉก (Torx)

ต่อมาเป็นไขควงหกแฉกที่ลักษณะคล้ายดาว เรียกอีกอย่างว่า Torx ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ในงานยานยนต์ ด้วยความที่ไขควงชนิดนี้เป็นหกแฉกจึงกระจายจุดรับน้ำหนักได้ดี ส่งผลให้หมุนได้ง่ายขึ้น ทั้งยังสามารถใช้ร่วมกับสว่านไฟฟ้าได้ดีเนื่องจากรองรับแรงหมุนได้ ส่วนไขควงหกแฉกอีกแบบจะเรียกว่า ไขควงหกแฉกเพื่อความปลอดภัยเฉพาะ หรือ Security Torx ลักษณะปลายไขควงจะเหมือนกับแบบแรก แต่ชนิดนี้จะมีรูตรงกลางเพื่อใช้กับสกรูแบบมีเดือย ไขควงชนิดนี้เหมาะสำหรับอุปกรณ์ที่ต้องการความปลอดภัยสูงที่อยากป้องกันการถูกแกะชิ้นส่วนของอุปกรณ์ เพราะไขควงชนิดนี้หายากกว่าชนิดอื่นนั่นเอง

ไขควงหกเหลี่ยม (Hex)

ไขควงหกเหลี่ยม (Hex)

ส่วนไขควงหกเหลี่ยมนั้นจะมี 2 แบบด้วยกันคือ แบบแรกตรงปากไขควงจะเป็นหกเหลี่ยมหรือเป็นหกเหลี่ยมทั้งก้าน มักใช้งานกับหัวสกรูที่เป็นร่องหกเหลี่ยม ส่วนอีกแบบจะเป็นหัวบล็อกหกเหลี่ยมที่ใช้ขันสกรูหัวหกเหลี่ยมหรือน็อตหกเหลี่ยม ใช้งานในลักษณะครอบหัวสกรูหรือน็อตไว้ ไขควงชนิดนี้สามารถใช้งานกับสว่านไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะใช้งานด้วยแรงหมุนสูงก็ไม่ทำให้ปากไขควงหลุดออกจากหัวสกรูและชิ้นงานไม่เสียหายด้วย

2

เลือกไขควงเดี่ยวที่ขนาดเหมาะกับสกรู

เลือกไขควงเดี่ยวที่ขนาดเหมาะกับสกรู

หลายคนอาจเกิดความสงสัยว่า ทำไมไขควงที่ตนมีอยู่นั้นไขสกรูไม่ออกบ้างหรือหัวสกรูพังบ้าง บางคนมักเข้าใจผิดว่าไขควงอันเดียวสามารถไขสกรูได้ครอบคลุมทั้งหมด ซึ่งปัญหานี้ก็พบได้บ่อยครั้ง จริง ๆ แล้วขนาดของไขควงถูกกำหนดตามมาตรฐาน JIS หรือ Japanese Industrial Standards ซึ่งเป็นมาตรฐานเหล็กอุตสาหกรรม เราจึงควรใช้ไขควงที่มีขนาดมาตรฐานให้พอดีกับสกรูที่ใช้งาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขันแน่นหรือการคลาย


ขนาดไขควงมาตรฐานที่เราควรใช้งาน เช่น ถ้าไขควงปากแบนมีความยาวแกน 50 mm จะต้องมีความกว้าง 4.5 mm ส่วนไขควงปากแฉกเบอร์ 1 มีความยาวแกน 75 mm จะมีเส้นผ่านศูนย์กลางแกน 5 mm เป็นต้น ดังนั้น เราควรตรวจสอบขนาดของหัวสกรูให้ดีก่อนที่จะเลือกซื้อไขควงตามแต่ละชนิดนั่นเอง

3

พิจารณาด้ามจับและก้านไขควงเดี่ยวตามการใช้งาน

พิจารณาด้ามจับและก้านไขควงเดี่ยวตามการใช้งาน

อีกปัจจัยหนึ่งที่ควรพิจารณาเพิ่มเติมคือส่วนของด้ามจับและก้านไขควง โดยปกติแล้วด้ามจับไขควงจะผลิตจากไม้ ยางหรือพลาสติกซึ่งแตกต่างกันไปตามการใช้งาน รวมถึงด้ามจับส่วนใหญ่จะมีลักษณะเหลี่ยมและโค้ง จับถนัดมือ เพราะจะช่วยส่งแรงในการบิดนั่นเอง ซึ่งขนาดของด้ามจับก็แตกต่างกันไปตามประเภทการใช้งานเช่นกัน


ส่วนก้านไขควง ถ้าเป็น "ไขควงชนิดทั่วไป" ก้านไขควงจะอยู่ตรงกึ่งกลางของด้ามจับ มีทั้งแบบที่ยึดติดถาวรและแบบที่เปลี่ยนปลายไขควงได้ อีกชนิดหนึ่งคือ "ไขควงชนิดด้ามทะลุ" ที่ก้านไขควงจะยาวจนสุดด้ามจับ เพื่อช่วยให้คลายสกรูที่ขันแน่นมากหรือขึ้นสนิมออกได้ง่าย 


ในส่วนของลักษณะก้านไขควงนั้นจะมีทั้งแกนเหลี่ยมและแกนกลม ซึ่งแกนเหลี่ยมจะเหมาะกับงานหนักที่ต้องใช้แรงบิดมาก เพื่อให้เราสามารถใช้อุปกรณ์อื่นมาช่วยจับตรงก้านเพื่อเสริมแรงบิดได้ ส่วนแกนกลมจะใช้กับงานเบาหรืองานทั่วไป

4

เลือกไขควงที่ผ่านกระบวนการผลิตมาตรฐานโรงงาน ไม่เป็นสนิมง่าย ทนต่อความร้อน

เลือกไขควงที่ผ่านกระบวนการผลิตมาตรฐานโรงงาน ไม่เป็นสนิมง่าย ทนต่อความร้อน
ไขควงเดี่ยวที่มีมาตรฐานไม่ว่าจะเป็นการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) หรือมาตรฐานการรับรองอื่น ๆ ของต่างประเทศก็มักจะเป็นไขควงที่มีคุณภาพอยู่ในระดับที่คุ้มค่าต่อการเลือกซื้อมาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น

ส่วนของก้านไขควงหรือดอกไขควงเหล็กที่ถูกนำมาใช้ผลิตส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กกล้าที่มีส่วนผสมของโครเมียมและวานาเดียม (Cr V) ซึ่งเหล็กลักษณะนี้จะทนต่อสนิม การกัดกร่อนของสารเคมี และทนต่อการขูดขีดของโลหะแข็งชนิดอื่น
ส่วนปากไขควงบางรุ่นอาจจะมีการชุบแข็งและทำให้ส่วนปลายมีคุณสมบัติเป็นแม่เหล็กเพื่อให้ยึดจับหัวน๊อตได้อย่างแข็งแรงมั่นคง
ส่วนของด้ามจับหรือส่วนที่เป็นพลาสติกหากต้องการไขควงที่มีคุณสมบัติทนความร้อนได้ดีควรเลือกใช้ไขควงด้ามไม้และไขควงด้ามพลาสติกจะทนต่อความร้อนได้ดีกว่าไขควงเดี่ยวด้ามยาง
วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ไขควงเดี่ยว รวมแบบปากแบน ปากแฉก

หลังจากเราได้ทราบวิธีการเลือกไขควงเดี่ยวเบื้องต้นกันมาแล้ว ว่าจะต้องพิจารณาไขควงจากจุดใดบ้าง ถัดไปเรามาดูกันว่า 10 อันดับ ไขควงเดี่ยวที่ต้องมีติดบ้าน จะมีรุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

STANLEY

ไขควงเดี่ยว รุ่น STHT65173-8

STANLEY ไขควงเดี่ยว รุ่น STHT65173-8 1

240 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ไขควงปากแฉกปลายแม่เหล็ก ป้องกันสนิม ด้ามจับช่วยส่งแรงขัน

2

PUMPKIN

ไขควงเดี่ยว รุ่น PROVDE-3-100 (-)

PUMPKIN ไขควงเดี่ยว รุ่น PROVDE-3-100 (-) 1

130 บาท

ราคาปานกลาง

ด้ามจับดีไซน์ให้จับถนัดมือ มีฉนวนป้องกันไฟฟ้าได้ถึง 1,000 โวลต์

3

JETECH

ไขควงเดี่ยว รุ่น Line Color LC3-75 (+)

JETECH ไขควงเดี่ยว รุ่น Line Color LC3-75 (+) 1

47 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ผลิตจากเหล็กคุณภาพสูง ด้ามใสสวยงาม แข็งแรง ใช้ค้อนตอกได้

4

PB SWISS TOOLS

ไขควงเดี่ยว รุ่น PB 205

PB SWISS TOOLS ไขควงเดี่ยว รุ่น PB 205 1

350 บาท

ราคาสูง

เหล็กเกรดพิเศษ ก้านเหลี่ยมใช้กับงานหนักได้ ด้ามพลาสติกแข็งแรง

5

Total

ไขควงเดี่ยว รุ่น THTISPH2100

Total ไขควงเดี่ยว รุ่น THTISPH2100 1

150 บาท

ราคาปานกลาง

หุ้มฉนวนกันไฟฟ้าทั้งก้าน ด้ามจับกันสั่นสะเทือน ได้มาตรฐาน VDE

6

STANLEY

ไขควงเดี่ยว รุ่น STHT65188-8

STANLEY ไขควงเดี่ยว รุ่น STHT65188-8 1

150 บาท

ราคาปานกลาง

บอกสัญลักษณ์ชนิดไขควงชัดเจน ด้ามยางจับถนัดมือ พร้อมรูแขวน

7

JETECH

ไขควงเดี่ยว รุ่น 22635

JETECH ไขควงเดี่ยว รุ่น 22635 1

78 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ก้านชุบแข็งด้วยเทคนิคขั้นสูง ด้ามจับ PVC คุณภาพดี ค้อนตอกได้

8

KENDO

ไขควงเดี่ยว รุ่น 20250

KENDO ไขควงเดี่ยว รุ่น 20250 1

50 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ก้านไขควงทำจากเหล็กกล้า แข็งแรง ปลายแม่เหล็กยึดสกรูได้ดี

9

KOKEN

ไขควงเดี่ยว รุ่น 167M-10

KOKEN ไขควงเดี่ยว รุ่น 167M-10 1

240 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ด้ามจับแบบยาง กระชับมือ พร้อมปุ่มกันลื่น บอกขนาดไขควงชัดเจน

10

Cadik

ไขควงเดี่ยว รุ่น T5x40

Cadik ไขควงเดี่ยว รุ่น T5x40 1

45 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ด้ามจับถนัดมือ มีกันลื่นและรูสำหรับแขวน น้ำหนักเบา ถือสบาย

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

STANLEYไขควงเดี่ยว รุ่น STHT65173-8

ไขควงเดี่ยว รุ่น STHT65173-8 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
240 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
240 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ไขควงปากแฉกปลายแม่เหล็ก ป้องกันสนิม ด้ามจับช่วยส่งแรงขัน

สำหรับไขควงปากแฉกนี้เหมาะกับงานเบาเพราะก้านไขควงเป็นแกนกลม สามารถใช้งานได้ทั่วไป ผลิตจากเหล็กโครมวานาเดียมและชุบด้วยนิกเกิล ให้ความแข็งแรงสูง ทั้งยังป้องกันสนิมได้ดี ปลายไขควงเป็นแม่เหล็กที่ชุบแข็งด้วย Black Oxide สามารถยึดติดกับสกรูได้ง่ายหรือเป็นตัวช่วยในการเก็บสกรูเมื่อร่วงหล่นในที่แคบได้ ส่วนด้ามจับนั้นทำมาจากพลาสติกและยางที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ ให้จับถนัดมือยิ่งขึ้นและยังช่วยส่งแรงขันได้ดีอีกด้วย

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

PUMPKINไขควงเดี่ยว รุ่น PROVDE-3-100 (-)

ไขควงเดี่ยว รุ่น PROVDE-3-100 (-) 1
อ้างอิง:pumpkin.co.th
ราคาอ้างอิง
130 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
130 บาท
ราคาปานกลาง

ด้ามจับดีไซน์ให้จับถนัดมือ มีฉนวนป้องกันไฟฟ้าได้ถึง 1,000 โวลต์

เพิ่มความปลอดภัยอย่างสูงสุดไปกับไขควงเดี่ยวชนิดปากแบน ที่หุ้มด้วยฉนวนป้องกันไฟฟ้าได้ถึง 1,000 โวลต์ ไขควงมีสีแดง-เหลืองทำให้มองเห็นง่าย ใช้งานได้หลากหลายทั้งงานอุตสาหกรรมหรืองานซ่อมแซมต่าง ๆ ทั้งยังมีราคาสบายกระเป๋าอีกด้วย ก้านไขควงทำจากเหล็กเกรดพิเศษจึงให้ความแข็งแรงทุกการใช้งาน ส่วนด้ามจับทำมาจากยางโดยมีการดีไซน์ให้จับถนัดมือมากขึ้น ไม่ลื่นมือขณะใช้งาน และมีรูแขวนที่ด้ามจับช่วยเพิ่มความสะดวกในการจัดเก็บครับ

No.3

JETECHไขควงเดี่ยว รุ่น Line Color LC3-75 (+)

ไขควงเดี่ยว รุ่น Line Color LC3-75 (+) 1
อ้างอิง:officemate.co.th
ราคาอ้างอิง
47 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
47 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ผลิตจากเหล็กคุณภาพสูง ด้ามใสสวยงาม แข็งแรง ใช้ค้อนตอกได้

ทุกคนคงคุ้นตากันดีกับไขควงปากแฉกแบบ Phillips กันใช่ไหมครับ เพราะไขควงชนิดนี้พบเห็นได้ทั่วไป สามารถใช้ได้ตั้งแต่ในงานอุตสาหกรรมไปจนถึงซ่อมเฟอร์นิเจอร์ในบ้านเลยทีเดียว โดยใช้งานกับหัวสกรูที่มีลักษณะ + นั่นเอง ใช้ได้ทั้งงานหนักและงานเบา เพราะก้านไขควงเป็นก้านเหลี่ยม ทำมาจากเหล็กคุณภาพสูงอย่างโครมวานาเดียมโมลิบดินั่ม ให้ความแข็งแรงสูง มาพร้อมกับด้ามจับพลาสติก PVC ที่มีความโปร่งใส สวยงามและแข็งแรง เพิ่มความสะดวกในการใช้งานโดยใช้ค้อนตอกได้อีกด้วย

No.4

PB SWISS TOOLSไขควงเดี่ยว รุ่น PB 205

ไขควงเดี่ยว รุ่น PB 205 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
350 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
350 บาท
ราคาสูง

เหล็กเกรดพิเศษ ก้านเหลี่ยมใช้กับงานหนักได้ ด้ามพลาสติกแข็งแรง

มาพบกับไขควงหกเหลี่ยมยี่ห้อดังจากสวิตเซอร์แลนด์ ที่ก้านไขควงทำจากเหล็กเกรดพิเศษให้ความแข็งแรงสูง ลักษณะก้านเป็นแกนเหลี่ยมที่ใช้ในงานหนักได้ อีกทั้งยังสามารถใช้อุปกรณ์อื่นมาช่วยจับก้านเพื่อเสริมแรงบิดได้มากขึ้น ส่วนด้ามจับทำจากพลาสติกสีแดง แข็งแรง ทนทาน และออกแบบด้ามให้กันลื่นโดยรอบ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขันได้ดี หากใครกำลังมองหาไขควงหกเหลี่ยมคุณภาพดี มาตรฐานยุโรป ไม่ควรพลาดรุ่นนี้ครับ

No.5

Totalไขควงเดี่ยว รุ่น THTISPH2100

ราคาอ้างอิง
150 บาท
ราคาปานกลาง

หุ้มฉนวนกันไฟฟ้าทั้งก้าน ด้ามจับกันสั่นสะเทือน ได้มาตรฐาน VDE

สำหรับงานซ่อมบำรุงเกี่ยวกับไฟฟ้า จะขาดไม่ได้เลยกับไขควงปากแฉกรุ่นนี้ ที่หุ้มด้วยฉนวนกันไฟฟ้าทั้งก้าน โดยได้รับมาตรฐาน VDE จากเยอรมนี ซึ่งเป็นมาตรฐานของกลุ่มวิศวกรไฟฟ้า สามารถป้องกันไฟฟ้าได้ถึง 1,000 โวลต์ ปลายไขควงเป็นแม่เหล็กที่ช่วยยึดสกรูได้ง่ายขึ้น ด้ามจับยางที่ออกแบบให้จับกระชับมือ ทั้งกันลื่นและสามารถป้องกันการสั่นสะเทือนได้ ทั้งยังมีรูแขวนปลายด้ามเพื่อง่ายต่อการจัดเก็บ เรียกได้ว่ารุ่นนี้เหมาะสำหรับงานหนักและงานเบาเลยครับ

No.6

STANLEYไขควงเดี่ยว รุ่น STHT65188-8

ราคาอ้างอิง
150 บาท
ราคาปานกลาง

บอกสัญลักษณ์ชนิดไขควงชัดเจน ด้ามยางจับถนัดมือ พร้อมรูแขวน

ต่อมาเป็นไขควงชนิดปากแบน ยี่ห้อ STANLEY สำหรับรุ่นนี้จะมีก้านไขควงเป็นแกนกลม แบบไม่ทะลุ จึงไม่เหมาะกับงานหนักเท่าไรนักค่ะ ด้ามจับแบบยาง มีสัมผัสที่นิ่มและลวดลายกันลื่น ทำให้จับถนัดมือมากขึ้น บอกสัญลักษณ์ชนิดไขควงชัดเจนว่าเป็นชนิดปากแบน มาพร้อมรูแขวนที่ปลายด้าม ส่วนปลายไขควงนั้นชุบด้วยแม่เหล็ก ช่วยให้ง่ายต่อการยึดติดกับหัวสกรู แม้สถานที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการซ่อมแซมก็ไม่เป็นปัญหาให้กังวลอีกต่อไปครับ

No.7

JETECHไขควงเดี่ยว รุ่น 22635

ไขควงเดี่ยว รุ่น 22635 1
อ้างอิง:officemate.co.th
ราคาอ้างอิง
78 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
78 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ก้านชุบแข็งด้วยเทคนิคขั้นสูง ด้ามจับ PVC คุณภาพดี ค้อนตอกได้

นี่คือไขควงหกแฉกแบบมีรู หรือที่เรียกกันว่าไขควงหกแฉกเพื่อความปลอดภัยเฉพาะ หากคุณกำลังมองหาไขควงรุ่นที่แข็งแรง ทนทานล่ะก็ ห้ามพลาดรุ่นนี้เลยครับ เพราะตัวก้านไขควงทำจากเหล็กโครมวานาเดียมและชุบแข็งด้วยเทคนิคขั้นสูง ลักษณะก้านเป็นแกนเหลี่ยม มาพร้อมกับด้ามจับพลาสติกคุณภาพดีอย่าง PVC สีดำใส ทั้งยังมีสัญลักษณ์ของชนิดไขควงที่ด้ามด้วย สามารถใช้ค้อนตอกได้เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการขันหรือคลายสกรู

No.8

KENDOไขควงเดี่ยว รุ่น 20250

ราคาอ้างอิง
50 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ก้านไขควงทำจากเหล็กกล้า แข็งแรง ปลายแม่เหล็กยึดสกรูได้ดี

ไขควงแบนสำหรับงานซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้ากับด้ามจับ TPR วัสดุยืดหยุ่นที่สามารถกันลื่นได้ดี ออกแบบตามสรีรศาสตร์ทำให้จับง่าย กระชับไปกับมือแม้ใส่ถุงมืออยู่ก็ไม่เป็นปัญหา ก้านไขควงทำจากเหล็กกล้าคุณภาพสูงอย่างโครมวานาเดียม ให้ความแข็งแรงต่อทุกการใช้งาน ตรงปลายไขควงชุบด้วยแม่เหล็ก สามารถยึดติดกับสกรูได้ดียิ่งขึ้น แม้อยู่ในที่แคบก็ขันสกรูได้ง่าย ไม่เสียเวลาในการทำงาน ส่วนปลายด้ามจับมีรูสำหรับแขวนไขควงซึ่งง่ายต่อการจัดเก็บอีกด้วย

No.9

KOKENไขควงเดี่ยว รุ่น 167M-10

ไขควงเดี่ยว รุ่น 167M-10 1
อ้างอิง:koken-thailand.com
ราคาอ้างอิง
240 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
240 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ด้ามจับแบบยาง กระชับมือ พร้อมปุ่มกันลื่น บอกขนาดไขควงชัดเจน

ใครที่กำลังหาไขควงชนิดหัวบล็อกหกเหลี่ยม เพื่อซ่อมบำรุงเกี่ยวกับงานอุตสาหกรรมหรือเครื่องยนต์ เราขอแนะนำยี่ห้อ KOKEN ครับ ไขควงประเภทนี้จะมีความแข็งแรงกว่าประเภทอื่น ทนแรงบิดได้สูงจึงทำให้ชิ้นงานไม่พังง่าย ลักษณะปลายไขควงจะเป็นหัวบล็อกหกเหลี่ยมที่ใช้ครอบหัวสกรูแบบหกเหลี่ยมในการขันแน่นหรือคลาย มีด้ามจับแบบยางพร้อมกันลื่น ออกแบบให้กระชับกับมือมากที่สุด แถมตรงด้ามยังบ่งบอกขนาดที่ชัดเจนอีกด้วย

No.10

Cadikไขควงเดี่ยว รุ่น T5x40

ไขควงเดี่ยว รุ่น T5x40 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ไขควงเดี่ยว รุ่น T5x40 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
45 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ด้ามจับถนัดมือ มีกันลื่นและรูสำหรับแขวน น้ำหนักเบา ถือสบาย

สำหรับใครที่กำลังมองหาไขควงหกแฉกหรือ Torx ขนาดเล็กชนิดไม่มีรู เพื่อนำไปใช้ในการซ่อมคอมพิวเตอร์หรือสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ ไม่ควรมองข้ามรุ่นนี้นะคะ เพราะมีการออกแบบด้ามจับให้ถนัดมือและยังมีกันลื่นเสริม อีกทั้งยังน้ำหนักเบา และถือสบายอีกด้วย มีความยาวแกนแค่ 40 mm ใช้งานง่ายและสะดวกในการจัดเก็บ เนื่องจากปลายด้ามจับมีรู สามารถนำไขควงไปแแขวนได้หลังจากใช้งานเสร็จ ส่วนก้านไขควงเป็นแกนกลมและเล็กจึงไม่เหมาะใช้ในงานหนักครับ

วิธีเก็บรักษาไขควง

วิธีเก็บรักษาไขควง
แม้ว่าใครควงจะเป็นอุปกรณ์งานช่างที่มีชิ้นส่วนเคลื่อนไหวน้อย แต่ด้วยลักษณะที่มีโลหะเป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่องมือ การเก็บรักษาจึงต้องให้ความสำคัญในการป้องกันความชื้นซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดสนิม ดังนั้นการเก็บรักษาไขควงเดี่ยวควรปฏิบัติดังนี้

1. เก็บในลิ้นชักหรือกล่องกระดาษที่สามารถดูดซับความชื้นได้ดี หรืออาจจะใช้วิธีการทำแท่นเสียบไขควงเพื่อให้อากาศถ่ายเทไม่อยู่ในจุดอับชื้น
2. ทุกครั้งหลังการใช้งานเสร็จ ควรเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำมันหมาดเช็ดบริเวณที่เป็นโลหะ
3. หากเป็นไขควงด้ามยางต้องระวังไม่ให้น้ำมันกันสนิมโดนบริเวณด้ามยางเพราะอาจทำให้เกิดการเสื่อมสภาพได้
4. หลีกเลี่ยงการเก็บรักษาไขควงในบริเวณที่แสงแดดส่องถึงเพราะอาจทำให้วัสดุส่วนด้ามเกิดการเสื่อมสภาพ

บทส่งท้าย

สุดท้ายนี้ อย่าลืมว่าจะต้องตรวจสอบขนาดหัวสกรูให้ดีก่อนเลือกซื้อ เพื่อป้องกันชิ้นงานและหัวสกรูพังนั่นเอง และที่สำคัญคือเรื่องความปลอดภัยขณะใช้งาน ไขควงส่วนใหญ่จะมีลักษณะก้านยาวและปลายแหลม ควรระมัดระวังในการใช้งานให้มากและควรเก็บให้พ้นมือเด็กจะดีที่สุด

TOP 5 ไขควงเดี่ยว แนะนำ

อันดับที่ 1: STANLEYไขควงเดี่ยว รุ่น STHT65173-8

อันดับที่ 2: PUMPKINไขควงเดี่ยว รุ่น PROVDE-3-100 (-)

อันดับที่ 3: JETECHไขควงเดี่ยว รุ่น Line Color LC3-75 (+)

อันดับที่ 4: PB SWISS TOOLSไขควงเดี่ยว รุ่น PB 205

อันดับที่ 5: Totalไขควงเดี่ยว รุ่น THTISPH2100

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ

บทความยอดนิยม

วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
เครื่องตรวจจับโลหะ
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
ลูกบล็อก
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
ชุดประแจบล็อก
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
มอเตอร์ไฟฟ้า
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
ประแจแหวน
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
ค้อนปอนด์
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
เหล็กนำศูนย์
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
ตะไบ
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
เทปพันสายไฟ
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
คีมปากจิ้งจก

ค้นหาตามหมวดหมู่