mybest
ซิทคอม

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. งานอดิเรก
  3. ซีรีส์
  4. 20 อันดับ ซิทคอม สนุก ๆ ปี 2024 เบาสมอง ทั้งไทย อเมริกัน เกาหลี
  • 20 อันดับ ซิทคอม สนุก ๆ ปี 2024 เบาสมอง ทั้งไทย อเมริกัน เกาหลี 1
  • 20 อันดับ ซิทคอม สนุก ๆ ปี 2024 เบาสมอง ทั้งไทย อเมริกัน เกาหลี 2
  • 20 อันดับ ซิทคอม สนุก ๆ ปี 2024 เบาสมอง ทั้งไทย อเมริกัน เกาหลี 3
  • 20 อันดับ ซิทคอม สนุก ๆ ปี 2024 เบาสมอง ทั้งไทย อเมริกัน เกาหลี 4
  • 20 อันดับ ซิทคอม สนุก ๆ ปี 2024 เบาสมอง ทั้งไทย อเมริกัน เกาหลี 5

20 อันดับ ซิทคอม สนุก ๆ ปี 2024 เบาสมอง ทั้งไทย อเมริกัน เกาหลี

ซิทคอม หรือที่ย่อมาจากคำว่า Situation Comedy ในภาษาอังกฤษ เป็นละครประเภทหนึ่งที่ดำเนินเรื่องโดยตัวเอกหรือกลุ่มตัวเอก ซึ่งมักจะตกอยู่ในสถานการณ์ตลก ๆ อยู่บ่อยครั้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากจะให้ยกตัวอย่างก็คงเป็นเหมือนในเรื่อง มิสเตอร์บีน ซิทคอมอังกฤษที่โด่งดังไปทั่วโลก เสน่ห์ของมิสเตอร์บีนนั้นอยู่ที่การทำเรื่องง่าย ๆ ให้เป็นเรื่องยากและบางทีก็สร้างความอลหม่านโดยไม่ตั้งใจ ส่วนใหญ่ละครแนวซิทคอมจะสร้างเหตุการณ์ที่จบในตอนเดียวหรือไม่ก็มีความยาวสั้น ๆ เพียงไม่กี่ตอน จากนั้นก็เริ่มเหตุการณ์ใหม่ที่ตัวเอกต้องเผชิญไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงตอนอวสานนั่นเอง


อย่างไรก็ตาม ซิทคอมก็ไม่ได้มีดีแค่ความตลกเสมอไปเท่านั้น แต่ยังสามารถสะท้อนความเป็นจริงในโลกได้อย่างชาญฉลาดผ่านการกระทำของตัวละครในเรื่อง รวมถึงมุกตลกหน้าตายที่ฟังแล้วชวนหัวเราะ แต่ทว่าจิกกัดสังคมอย่างร้ายกาจ และสำหรับ 20 อันดับ ซิทคอมชื่อดังทั้งไทยและเทศที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ก็มีทั้งซิทคอมตลกเบาสมองแบบไทย ๆ แนวซิทคอมปนดราม่าของเกาหลี รวมไปถึงแนวตลกเสียดสีที่เรียกว่าเป็นซิกเนเจอร์ของซิทคอมสไตล์อเมริกัน กับซิทคอมอังกฤษไปแล้ว 

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 06/04/2023
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ

สารบัญ

20 อันดับ ซิทคอม สนุก ๆ เบาสมอง ทั้งไทย อเมริกัน เกาหลี

เรื่องราวของซิทคอมโดยส่วนมากแล้วจะเป็นการเล่าเรื่องเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันของตัวละครหลัก ที่เต็มไปด้วยตัวสร้างสถานการณ์พาให้คนดูรู้สึกขบขันไปสิ่งที่ตัวละครต้องเผชิญ อย่างไรก็ตาม แม้ซิทคอมจะเน้นความฮาเป็นหลัก แต่หลาย ๆ ครั้งเรื่องราวนั้นก็สะท้อนประเด็นทางสังคมได้อย่างเจ็บแสบทีเดียว จะมีเรื่องไหนที่สนุกและน่าสนใจบ้าง
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
คะแนน
1

Fremulon, 3 Arts Entertainment, Universal Television

The Good Place

Fremulon, 3 Arts Entertainment, Universal Television The Good Place 1

ความดีที่ทำตอนมีชีวิตจะนำพาคุณไปสู่โลกหลังความตายแบบไหน

2

Bright/Kauffman/Crane Productions, Warner Bros. Television

Friends

Bright/Kauffman/Crane Productions, Warner Bros. Television Friends 1

มิตรภาพของหนุ่มสาวทั้ง 6 ซิทคอมอันดับหนึ่งในใจใครหลายคน

3

Fremulon, Dr. Goor Productions, 3 Arts Entertainment, Universal Television

Brooklyn Nine-Nine

Fremulon, Dr. Goor Productions, 3 Arts Entertainment, Universal Television Brooklyn Nine-Nine 1

การปราบผู้ร้ายสไตล์ตำรวจบรู๊คลินที่ทั้งตลกโปกฮาและจริงจัง

4

GTH, จอกว้าง ฟิล์ม

เนื้อคู่ประตูถัดไป

GTH, จอกว้าง ฟิล์ม เนื้อคู่ประตูถัดไป 1

เรื่องราวความรักสุดอลเวงของลูกบ้านประจำคอนโดสวัสดีทวีสุข

5

Levitan / Lloyd, 20th Century Fox Television, Steven Levitan Productions, Picador Productions

Modern Family

Levitan / Lloyd, 20th Century Fox Television, Steven Levitan Productions, Picador Productions  Modern Family 1

ชีวิตประจำวันของสามครอบครัวต่างสไตล์ที่เต็มไปด้วยความฮา

6

Floyd County Productions (as Floyd County), FX Productions, Fox Television Animation, Radical Axis

Archer

Floyd County Productions (as Floyd County), FX Productions, Fox Television Animation, Radical Axis  Archer 1

กลางมหานครนิวยอร์กที่ไม่เคยหลับใหล มีองค์กรสายลับซ่อนอยู่

7

Krasnoff Foster Productions, Harmonius Claptrap, AGBO (as The Russo Brothers), Universal Media Studios (UMS), Sony Pictures Television

Community

Krasnoff Foster Productions, Harmonius Claptrap, AGBO (as The Russo Brothers), Universal Media Studios (UMS), Sony Pictures Television Community 1

การรวมตัวของเพื่อนร่วมชั้นที่ต่างกันสุดขั้ว ณ วิทยาลัยกรีนเดล

8

20th Century Fox Television, Fuzzy Door Productions, Fox Television Animation

Family Guy

20th Century Fox Television, Fuzzy Door Productions, Fox Television Animation Family Guy 1

ล้อเลียนสังคมอเมริกันผ่านครอบครัวไม่เต็มเต็งที่เด็ก ๆ ไม่ควรดู

9

Tornante Company, ShadowMachine, Netflix

BoJack Horseman

Tornante Company, ShadowMachine, Netflix BoJack Horseman 1

เส้นทางการหวนคืนสู่ความรุ่งโรจน์ในวงการของอดีตสตาร์ชื่อดัง

10

20th Century Fox Television, Bays Thomas Productions

How I Met Your Mother

20th Century Fox Television, Bays Thomas Productions How I Met Your Mother 1

ย้อนอดีตเรื่องราวความรักกว่าพ่อจะเจอแม่ กับตอนจบสุดเซอร์ไพรส์

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Fremulon, 3 Arts Entertainment, Universal TelevisionThe Good Place

The Good Place 1
อ้างอิง:netflix.com

ความดีที่ทำตอนมีชีวิตจะนำพาคุณไปสู่โลกหลังความตายแบบไหน

เอเลนอร์ ตื่นขึ้นมาพบว่าเธอตายไปแล้วและอยู่ในสถานที่ที่เรียกว่าสวรรค์ ซึ่งดูไม่น่าจะเป็นไปได้เพราะตอนมีชีวิตเธอจัดว่าเป็นคนเห็นแก่ตัวนิสัยร้ายกาจคนหนึ่ง และเมื่อได้พบกับไมเคิล สถาปนิกผู้ออกแบบพื้นที่สวรรค์ จึงรู้ว่าการที่เธอได้มาสวรรค์แทนที่จะเป็นนรกนั้นเป็นความผิดพลาด เอเลนอร์จึงต้องแสร้งเป็นคนดีเพื่อปกปิดความจริง ความน่าสนใจอยู่ที่เรื่องนำเอามาตรวัดความดี’ที่สามารถคิดเป็นคะแนนหักลบการกระทำตอนมีชีวิตเพื่อตัดสินว่าคุณจะได้ไปสวรรค์หรือไม่ นำไปสู่การตั้งคำถามเชิงปรัชญาของแนวคิดด้านความดีมากมาย เช่น การยอมเสียคนหมู่น้อยเพื่อช่วยคนหมู่มาก โดยเรื่องจะพาคนดูสำรวจนิยามความดีผ่านตัวละครได้อย่างน่าสนใจไปพร้อม ๆ กับลุ้นว่าเอเลนอร์จะโป๊ะแตกเมื่อไหร่

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Bright/Kauffman/Crane Productions, Warner Bros. TelevisionFriends

มิตรภาพของหนุ่มสาวทั้ง 6 ซิทคอมอันดับหนึ่งในใจใครหลายคน

แม้จะเป็นซีรีส์แนวซิทคอมที่ออกฉายตั้งแต่ปีค.ศ. 1994 และจบไปเมื่อปี 2004 แต่ "เฟรนส์" ก็ยังคงเป็นที่กล่าวถึงจวบจนปัจจุบัน เรื่องราวเกี่ยวกับหนุ่มสาว 6 คนที่อาศัยอยู่ในอะพาร์ตเมนต์เดียวกันในเมืองนิวยอร์ก จุดเริ่มต้นอยู่ที่เรเชล สาวไฮโซหนีงานแต่งมาอาศัยอยู่กับเพื่อนสนิทตั้งแต่วัยเด็กชื่อโมนิก้า และมีรูมเมทอีกคนชื่อฟีบี้ ผู้มีนิสัยแปลกจนนิยามไม่ได้ โดยเนื้อเรื่องจะนำเสนอเรื่องราวประจำวันของสามสาวที่มีสามหนุ่มโสดเพื่อนข้างห้องแวะเวียนมาป่วนบ่อย ๆ สิ่งที่ทำให้เฟรนส์เป็นที่นิยมก็คือมุกตลกที่อยู่ในบทสนทนาอย่างเป็นธรรมชาติ และการนำเสนอชีวิตของหนุ่มสาววัยทำงานได้อย่างมีมิติ เมื่อดูจบก็ยังทิ้งความรู้สึกผูกพันกับตัวละครได้ไม่ยาก

No.3

Fremulon, Dr. Goor Productions, 3 Arts Entertainment, Universal TelevisionBrooklyn Nine-Nine

การปราบผู้ร้ายสไตล์ตำรวจบรู๊คลินที่ทั้งตลกโปกฮาและจริงจัง

ซีรีส์บรู๊คลิน ไนน์ไนน์ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับตำรวจประจำสน.บรู๊คลิน เขตที่ 99 ซึ่งมีนักสืบหนุ่มหัวไวอย่างเจค เพอราลต้า เป็นแกนนำทำเรื่องป่วน ๆ ภายในสน. จนวันหนึ่งผู้กองคนใหม่เรย์มอนด์ โฮลท์ ผู้แสนจริงจังและเข้มงวดตลอดเวลาเข้ามาประจำที่สน.นี้ ทำให้เจคที่ติดนิสัยทำตัวสบาย ๆ มาตลอดต้องเรียนรู้การทำตามกฎระเบียบรวมถึงการเป็นตำรวจที่ดีตั้งแต่หัวจรดเท้า ตลอดซีรีส์เรื่องนี้จะเป็นการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครไปพร้อม ๆ กับการสืบคดีตามล่าเหล่าร้ายที่มีมุกตลกในทุกตอน แม้แต่ตัวร้ายสุดแสบก็ยังน่าจดจำ บางฉากเรียกว่ากลายเป็นมีมโด่งดังในโลกทวิตเตอร์เลยทีเดียว 

No.4

GTH, จอกว้าง ฟิล์มเนื้อคู่ประตูถัดไป

เรื่องราวความรักสุดอลเวงของลูกบ้านประจำคอนโดสวัสดีทวีสุข

เมื่อพูดถึงซิทคอมยอดฮิตตลอดกาลของไทย เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงนึกถึงซีรีส์เรื่องนี้อย่างแน่นอน เนื้อเรื่องเริ่มต้นที่ขวัญใจ สาวไฮโซถูกคู่หมั้นหนุ่มทิ้งกลางงานแต่งไปซะดื้อ ๆ เธอชอกช้ำใจอย่างหนักแต่ก็ได้เพื่อนสนิทที่ชื่อธิดา คอยปลอบ ธิดาเป็นคอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์โหราศาสตร์ดูดวงและมีความสามารถพิเศษทางด้านนี้ เธอจึงดูดวงให้กับขวัญใจว่าใครที่เป็นเนื้อคู่ที่แท้จริง และในนิมิตของธิดาก็ปรากฏภาพประตูสองบานขนาบห้องของขวัญใจ ทำให้รู้ว่าเนื้อคู่คนนั้นอาศัยอยู่ห้องข้าง ๆ นี่เอง แต่คนไหนกันล่ะ? พบกับเรื่องราวการตามหารักแท้อันแสนชุลมุน ที่สอดแทรกไปด้วยความฮาของลูกบ้าน และเจ้าของคอนโดสุดเพี้ยน 

No.5

Levitan / Lloyd, 20th Century Fox Television, Steven Levitan Productions, Picador Productions Modern Family

ชีวิตประจำวันของสามครอบครัวต่างสไตล์ที่เต็มไปด้วยความฮา

Modern Family เป็นซิทคอมอเมริกันที่นำเสนอเรื่องราวในชีวิตประจำวันของ 3 ครอบครัวที่เต็มไปด้วยคนหลากหลายแบบ มีทั้งครอบครัวละตินอเมริกันที่แต่งกับคนขาว, ครอบครัวคนขาว, ครอบครัวคู่รักเพศเดียวกัน, ลูกบุญธรรม, ลูกพี่ลูกน้องต่างแม่ ฯลฯ ซึ่งทั้งสามครอบครัวก็มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ความฮาของเรื่องเป็นไปตามสไตล์มุกตลกของคนอเมริกัน ที่เรียกว่ามีสถานการณ์หรือจังหวะไหนให้ยิงมุกได้แต่ละตัวละครก็ใส่เต็มที่แบบไม่มีกั๊ก แม้แต่เรื่องที่น่าจะซีเรียสในชีวิตจริงก็ทำให้ออกมาดูบันเทิงได้ด้วยนิสัยของตัวละครที่ต่างกันสุดขั้ว และวิธีการรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตที่เข้าขั้นโอเวอร์แอคติ้งก็ทำให้คนดูคลายเครียดได้ไม่ยาก

No.6

Floyd County Productions (as Floyd County), FX Productions, Fox Television Animation, Radical Axis Archer

กลางมหานครนิวยอร์กที่ไม่เคยหลับใหล มีองค์กรสายลับซ่อนอยู่

แอนิเมชันซิทคอมเรื่อง Archer เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับองค์กรลับที่มีสมาชิกเพียง 8 คน ประกอบไปด้วย Sterling Archer สายลับหนุ่มฝีมือดี, Malory แม่ของ Sterling, Lana อดีตแฟนสาวสายลับ, Ray เจ้าหน้าที่ภาคสนาม, Pam หัวหน้าฝ่ายบุคคล, Cyril นักบัญชี, Cheryl ผู้ช่วยของ Malory และ Dr. Algernop นักประดิษฐ์และนักวิทยาศาสตร์ประจำองค์กร โดยเรื่องราวส่วนใหญ่ของแอนิเมชันจะทำมาเพื่อล้อเลียนหนังและซีรีส์แนวสายลับต่าง ๆ ทั้งความไม่สมจริงเอย สิ่งประดิษฐ์สุดล้ำจากนักวิทย์ที่มีอาการทางจิต รวมถึงตัว Sterling ที่หลงตัวเองสุดกู่ ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง และเป็นเสือผู้หญิง เรียกว่าขนคาแรกเตอร์ของเจมส์ บอนด์ มาเสียดสีผ่านตัวละครนี้เลยล่ะค่ะ

No.7

Krasnoff Foster Productions, Harmonius Claptrap, AGBO (as The Russo Brothers), Universal Media Studios (UMS), Sony Pictures TelevisionCommunity

การรวมตัวของเพื่อนร่วมชั้นที่ต่างกันสุดขั้ว ณ วิทยาลัยกรีนเดล

หลังโดนจับได้ว่าวุฒิปริญญาตรีที่มีเป็นของปลอม Jeff Winger ก็โดนไล่ออกจากสำนักงานกฎหมาย เขาจึงสมัครเข้าเรียนที่วิทยาลัยชุมชนกรีนเดลเพื่อให้ได้วุฒิง่าย ๆ เมื่อเริ่มคลาสไม่ทันไรเจฟก็หลงสเน่ห์ Britta สาวสวยนักเคลื่อนไหวทางสังคม และตั้งกลุ่มติวขึ้นมาเพื่อเป็นข้ออ้างให้ได้ใกล้ชิดกับเธอ แต่กลับมีเพื่อนร่วมชั้นคนอื่น ๆ เข้าร่วมกลุ่มด้วยซะอย่างนั้น ซึ่งแต่ละคนก็มีพื้นเพที่ต่างกันสุดขั้ว กลุ่มเพื่อนติวโดยไม่ตั้งใจนี้ยังถูกไหว้วานจากคุณครู Craig ผู้ที่พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้วิทยาลัยดูน่านับถือ ในขณะเดียวกันก็ต้องรับมือกับครูที่อารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ อย่างครู Ben Chang ที่ความจริงก็ปลอมวุฒิครูมาสอนด้วยเหมือนกัน

ล้อเลียนสังคมอเมริกันผ่านครอบครัวไม่เต็มเต็งที่เด็ก ๆ ไม่ควรดู

Family Guy เป็นแอนิเมชันซิทคอมแนวเสียดสีที่เรียกว่าแทบจะตีคู่มากับ The Simpsons ที่ออกฉายในปีไล่เลี่ยกัน โดยเนื้อเรื่องจะโฟกัสที่ครอบครัว Griffins อันประกอบด้วย Peter พ่อจอมซุ่มซ่าม, Lois แม่บ้านที่ใจดีกับลูก ๆ, Meg ลูกสาวคนโตจอมอีโม, Chris ลูกชายคนกลางฉลาดน้อย, Stewie ลูกชายคนเล็กนิสัยร้ายกาจ และยังมี Brian หมาพูดได้นิสัยเหมือนคนที่มักเป็นคู่หู Stewie ในทุก ๆ ที่ ซึ่งการที่ในเรื่องมีหมาพูดได้แถมยังฉลาดเกินคนกับเด็กทารกที่น่าจะเป็น Pansexual ก็สร้างสีสันให้กับแอนิเมชันอย่างมาก มุกตลกแนวเสียดสีบางอย่างก็เกี่ยวโยงทางการเมือง ศาสนา เพศ และอีกมากมายที่อาจต้องใช้วิจารญาณในการรับชมค่ะ

เส้นทางการหวนคืนสู่ความรุ่งโรจน์ในวงการของอดีตสตาร์ชื่อดัง

ซีรีส์แอนิเมชัน BoJack Horseman เป็นเรื่องราวของอดีตดาราชื่อดัง โบแจ๊ค ผู้สร้างชื่อจากการเล่นซิทคอมเรื่อง Horsin' Around ในยุค 90 ทว่าชื่อเสียงนั้นก็มีวันหมดลง เมื่ออาชีพนักแสดงเริ่มมาถึงจุดวิกฤต โบแจ๊คในวัยห้าสิบก็คิดหาทางหวนคืนวงการด้วยการออกหนังสืออัตชีวประวัติ โดยมีนักเขียนเงาไดแอน เป็นผู้เรียบเรียงหนังสือ ความแปลกใหม่ของเรื่องนี้ คือ ดีไซน์คาแรกเตอร์ของตัวละครที่มีทั้งเอกลักษณ์ของคนกับสัตว์ผสมกัน อย่างโบแจ๊คมีหัวเป็นม้าแต่ตัวเป็นคน ในขณะที่ก็มีตัวละครอื่นที่เป็นคนอยู่ในเรื่องด้วย เนื้อเรื่องสะท้อนปัญหาชีวิตของโบแจ๊ค การใช้สารเสพติด และจิกกัดวงการฮอลลีวูดได้อย่างแยบยล

ย้อนอดีตเรื่องราวความรักกว่าพ่อจะเจอแม่ กับตอนจบสุดเซอร์ไพรส์

เรื่องมีอยู่ว่าเท็ด เริ่มต้นเล่าเรื่องราวให้ลูก ๆ ฟังว่าไปเจอกับแม่ของพวกเขาได้อย่างไร ขณะที่เล่านั้นเป็นปี 2030 โดยเท็ดเล่าย้อนกลับไปเมื่อปี 2005 - 2013 เป็นช่วงเก้าปีพอดีกับจำนวนซีซั่น ถึงกลุ่มเพื่อนสนิทที่มีคู่รักมาร์เชลกับลิลลี่, บาร์นี่ย์หนุ่มเพลย์บอย, โรบิ้น นักข่าวสาวชาวแคนาดา และตัวเท็ดที่เป็นสถาปนิก ความฮาของเรื่องเป็นผลจากการเล่าในมุมมองของเท็ดที่บางครั้งก็ต้องเล่นมุกตลกเลี่ยงการเล่าเรื่องที่ไม่สมควรให้ลูกฟัง ในขณะที่คนดูก็คอยลุ้นว่าผู้หญิงที่ผ่านมาในชีวิตของเท็ดใครกันแน่ที่เป็นแม่คนที่ว่าคนนั้น นอกจากเรื่องความสัมพันธ์แล้วซีรีส์ก็ยังนำเสนอชีวิตคนวัยทำงานออกมาได้อย่างสมจริงเลยค่ะ 

No.11

บริษัท เดอะวันเอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัดเสือ ชะนี เก้ง

แผนการคืนดีระหว่างแก๊งสามเพื่อนซี้ตัวจี๊ดสมัยมหาวิทยาลัย

ซิทคอมเสือ ชะนี เก้ง เป็นเรื่องราวของสามเพื่อนซี้ต่างเพศที่รู้จักกันในสมัยมหาวิทยาลัย ทว่าความสัมพันธ์ต้องขาดสะบั้นลงเมื่อ ชีต้าหรือที่รู้จักกันว่าชาตรี ในสมัยเรียนเปิดใจสารภาพรักกับเพื่อนสนิท ตั้ม ในวันฉลองเรียนจบว่าตัวเองเป็นเกย์ ตั้มที่รู้สึกว่าโดนเพื่อนสนิทหลอกลวงจึงประกาศตัดขาดจากชีต้า ทำให้แก๊งเพื่อนสลายตัวลงนับแต่นั้น จนกระทั่งเจ๊ออย เพื่อนซี้ในกลุ่มอีกคนที่เป็นสาวรุ่นพี่นำพาให้ทั้งคู่กลับมาเจอกันอีกครั้ง เมื่อตั้มจำเป็นต้องหารูมเมทคนใหม่มาช่วยหารค่าห้องเนื่องจากถูกแฟนสาวทิ้งไป แผนการคืนดีครั้งนี้จึงทำให้แก๊งตัวจี๊ดกลับมาพร้อมหน้า และนำไปสู่เหตุการณ์วุ่นวายมากมาย 

No.12

Green Portal Productions, Harmonius Claptrap, Justin Roiland's Solo Vanity Card Productions, Starburns Industries, Williams StreetRick and Morty

การผจญภัยต่างโลกของคุณปู่นักวิทย์สติเฟื่องกับหลานชายคนซื่อ

Rick and Morty เป็นแอนิเมชันซีรีส์แนวไซไฟบอกเล่าเรื่องราวการผจญภัยของคู่ปู่ - หลาน ที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดและของแปลกเหนือจินตนาการ ซึ่งตัวคุณปู่ริคนั้นเป็นนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องที่มักจะหอบหิ้วเอาหลานชายมอร์ตี เด็กชายไม่เอาไหนผู้ใสซื่อไปผจญภัยรวมถึงทดลองอะไรแปลก ๆ ด้วยอยู่เสมอ และแต่ละสถานที่ที่ไปนั้นบ้างก็อยู่ต่างมิติหรือต่างดาวเคราะห์กันไปเลยทีเดียว สิ่งที่ทำให้แอนิเมชันเรื่องนี้มีสเน่ห์ คือ มุกตลกเสียดสีสังคมที่แฝงมาตามสถานการณ์ในเรื่องจนเรียกได้ว่าเป็นตลกร้ายอย่างหนึ่งที่สะท้อนความเป็นจริงในโลก อีกทั้งยังมี Easter Egg เชื่อมถึงหนังดังอยู่ประปรายให้คนดูรู้สึกตื่นเต้นอีกด้วย

No.13

3 Arts Entertainment, Bevel Gears, Little Stranger, Universal TelevisionUnbreakable Kimmy Schmidt

การเริ่มต้นชีวิตใหม่ในนิวยอร์กของคิมมี่ สาวใสซื่อผู้มองโลกในแง่ดี

หลังถูกลัทธิที่มีความเชื่อเรื่องวันสิ้นโลกหลอกให้กบดานอยู่ใต้ดินนานกว่า 15 ปี คิมมี่กับเพื่อนของเธออีกสามคนก็ได้รับการช่วยเหลือและพบว่าโลกข้างบนไม่ได้ถึงกาลอวสานแต่อย่างใด 15 ปีที่สูญหายไปทำให้คิมมี่กลายเป็นสาววัยสามสิบที่ตามไม่ทันโลกในยุคนี้เสียแล้ว ทว่าคิมมี่ก็มุ่งมั่นจะเริ่มต้นชีวิตใหม่นี้ด้วยนิสัยที่มองโลกในแง่ดีของเธอ และเลือกปักหลักอยู่ที่เมืองอันแสนวุ่นวายอย่างมหานครนิวยอร์ก ซีรีส์เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องราวของคิมมี่ที่ต้องปรับตัวให้ทันโลกปัจจุบัน ซึ่งแต่ละสถานการณ์ก็พาเธอไปเจอเรื่องชวนหัวหมุนมากมายที่ทั้งตลกน้ำตาเล็ด และเศร้าจนทำคนดูอย่างเรา ๆ น้ำตาคลอได้เหมือนกัน

สาวจากครอบครัวเคร่งศาสนาผู้อยากท่องโลกกว้างของผู้ใหญ่

Chewing Gum เป็นซีรีส์ซิทคอมสัญชาติอังกฤษที่ต่อยอดมาจากบทละครเรื่อง Chewing Gum Dreams เขียนโดย Michaela Coel ผู้ซึ่งเป็นทั้งผู้เขียนบทซิทคอมและนักแสดงนำของเรื่องนี้อีกด้วย Chewing Gum คือเรื่องราวของหญิงสาววัย 24 ชื่อเทรซี่ กอร์ดอน พนักงานขายในร้านค้าและอาศัยอยู่ในแฟลตกับครอบครัวซึ่งเคร่งศาสนา ทำให้เทรซี่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดีและถือพรหมจรรย์ตลอดยี่สิบสี่ปีที่ผ่านมา ทว่าความจริงแล้วเทรซี่นั้นอยากมีแฟนและเสียซิงจะแย่ เธอจึงงัดทุกวิถีทางเพื่อที่จะได้เปิดประสบการณ์ครั้งแรกของตัวเอง ซึ่งบางวิธีนั้นเรียกว่ากระอักกระอ่วนสุด ๆ ในความเป็นจริงแต่เมื่อถ่ายทอดผ่านตัวเทรซี่ที่พยายามจนเกินพอดีแล้วก็สร้างหัวเราะได้อย่างมาก

No.15

บริษัท ซีเนริโอ จำกัดบ้านนี้มีรัก

เรื่องราวชีวิตประจำวันของครอบครัวใหญ่ที่มีครบรสทุกอารมณ์

บ้านนี้มีรัก เป็นเรื่องราวชีวิตประจำวันของครอบครัวใหญ่ครอบครัวหนึ่งที่ประกอบด้วย คุณย่าน้อย, ริน ลูกสาวคนโต, รัก ลูกชายคนกลาง, ลิงก์ ลูกชายคนเล็ก, แฮงค์ สามีของริน, มิค หลานชาย, สกล คนสวน และเพ็ญ สาวใช้ ซึ่งคนกลางที่เป็นคนคอยไกล่เกลี่ยปัญหาต่าง ๆ ภายในบ้านคือ รัก นักเขียนการ์ตูนที่มีนิสัยใจเย็นผิดกับพี่น้องคนอื่น ๆ ในบ้าน ด้วยบุคลิกและนิสัยที่พึ่งพาได้นี้เองทำให้รักต้องรับบทหนัก ทั้งคอยประสานรอยร้าวเวลาคนในบ้านทะเลาะกัน ทั้งช่วยแก้ปัญหาชีวิต และคอยสอนหลานชายในทางที่ถูกที่ควร เป็นซิทคอมครอบครัวที่มีครบทุกอารมณ์ไม่ว่าจะสุข เศร้า ซึ้งกินใจ หรือหัวเราะจนน้ำตาไหลเลยทีเดียวค่ะ 

No.16

Canadian Broadcasting Corporation (CBC), Soulpepper Theatre Company, Strada Films, Thunderbird EntertainmentKim's Convenience

ซิทคอมสัญชาติแคนาดา เรื่องราวร้านสะดวกซื้อของครอบครัวคิม

Kim's Convenience นำเสนอเรื่องราวของครอบครัวสัญชาติเกาหลีผู้ซึ่งลงหลักปักฐานในประเทศแคนาดา และเปิดกิจการร้านสะดวกซื้อเป็นของตัวเอง เนื้อเรื่องจะโฟกัสไปที่ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวคิมที่คอยสร้างไดนามิครับ - ส่งความตลกอย่างไหลลื่นและชวนให้อบอุ่นใจ ในขณะเดียวกันก็แฝงไปด้วยประเด็นทางครอบครัวอย่างช่วงวัยที่ต่างกันของพ่อแม่กับลูก การเติบโตมาในวัฒนธรรมที่ต่างกันอย่างเช่น คนพ่อกับคนแม่ที่คุ้นชินกับรากเหง้าเดิม ส่วนรุ่นลูกนั้นมีการกลืนกันของวัฒนธรรมทั้งสองชาติ บางตอนของซีรีส์ยังมีการนำเสนอประเด็นการเหยียดเชื้อชาติที่มาในรูปแบบให้ความรู้และความบันเทิงไปพร้อม ๆ กันได้อย่างแนบเนียน

แผนกไอทีสุดป่วนที่เต็มไปด้วยคนประหลาดกับหัวหน้าที่ดันไม่รู้ไอที

The IT Crowd เป็นซีรีส์ซิทคอมสัญชาติอังกฤษ ว่าด้วยเรื่องแผนกไอทีซัพพอร์ตของบริษัทแห่งหนึ่งที่ตลอดทั้งเรื่องจนจบก็ยังไม่รู้ว่าเป็นบริษัททำธุรกิจอะไรกันแน่ ภายในทีมไอทีมีเพียงพนักงานสามคน คือ มัวริซ โปรแกรมเมอร์, รอย หนุ่มไอทีขี้อาย และเจน หัวหน้าแผนกที่แยกไม่ออกระหว่างฮาร์ดแวร์กับซอฟต์แวร์ด้วยซ้ำ ในแต่ละวันมัวริซและรอยก็ต้องคอยแก้ปัญหาไอทีต่าง ๆ แต่เป็นด้วยวิธีการแปลก ๆ อย่างเช่น รอยอัดเทปเสียงให้คำแนะนำว่า "คุณได้ลองเปิด-ปิด คอมอีกครั้งรึยัง" เก็บเอาไว้ใช้ ส่วนมัวริซก็เป็นเนิร์ดคอมตัวพ่อที่มีมนุษยสัมพันธ์ติดลบ ด้านเจนนั้นบลัฟคนสัมภาษณ์จนได้งานเป็นหัวหน้า แต่กลับพึ่งพาอะไรไม่ได้

No.18

เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์บางรักซอย 9/1

ภาคต่อของซิทคอมในดวงใจ บางรักซอย 9 เมื่อเด็ก ๆ เติบโต

บางรักซอย 9/1 เป็นเรื่องราวภาคต่อของซิทคอมบางรักซอย 9 โดยบอกเล่าชีวิตครอบครัวของชัดเจนกับแป้งในฐานะพ่อและแม่ของ แจ้งกับแป้งหอม ลูกชายคนโตกับลูกสาวคนเล็ก ซึ่งเนื้อเรื่องก็ยังคงเป็นตามสไตล์ซิทคอมแบบเดิมที่ทุกคนคิดถึง แต่มีการสอดแทรกประเด็นปัญหาครอบครัวแบบไทย ๆ เช่น แป้งอยากให้ลูกทำอาชีพนั้นอาชีพนี้ตามที่ตัวเองเห็นว่าดี, ปัญหาหัวใจของลูก ๆ ที่ต้องมีพ่อกับแม่สอดมือเข้ามาช่วย, รวมไปถึงช่องว่างระหว่างวัยที่ต้องปรับเข้าหากัน บทบาทของพ่อแม่ที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ จนบางครั้งก็มากเกินพอดี พาลให้เกิดเรื่องราวเข้าใจผิดตามมา เรียกว่าภาคต่อนี้วุ่นวายไม่แพ้ภาคแรกเลยทีเดียว

ชีวิตประจำวันสุดหรรษาของนักวาดการ์ตูน สร้างจากเว็บตูนชื่อดัง

The Sound of Your Heart หรือชื่อไทยว่า ครอบครัวจิตหลุดเพี้ยนสุดหัวใจ เป็นทีวีซีรีส์ที่สร้างมาจากเว็บตูนเรื่องดังในชื่อเดียวกัน และมีนักแสดงนำ คือ อีกวังซู ที่บางคนอาจคุ้นเคยกับผู้ชายคนนี้ในรายการวาไรตี้ของเกาหลีชื่อดังอย่าง รันนิ่งแมน มาก่อน สำหรับซีรีส์เรื่องนี้อีกวังซูแสดงเป็น โจซอก นักเขียนการ์ตูนโนเนมที่ฝันอยากมีชื่อเสียงกับเขาบ้าง โดยเนื้อเรื่องจะโฟกัสไปที่ชีวิตประจำวันของการเป็นนักเขียนการ์ตูนของโจซอก ซึ่งบางทีก็มีมุมมองแปลกประหลาดหลุดโลกสไตล์คนเพ้อฝัน รวมไปถึงเหล่าคนรอบตัวที่มีนิสัยไม่ปกติสักคน ไม่ว่าจะพ่อ แม่ พี่ชาย หรือกระทั่งแฟนสาวของโจซอก ที่นานวันเข้าดูจะซึมซับนิสัยแปลก ๆ ของครอบครัวโจไปเสียแล้ว

ศึกแม่สามี-ลูกสะใภ้ เรื่องราวชุลมุนของครอบครัวไทยเชื้อสายจีน

เฮง เฮง เฮง เป็นซิทคอมที่มีอายุยาวนานกว่า 15 ปี ผ่านการฉายมาแล้วทั้งช่องเจ็ด ช่องสาม และจบตอนอวสานที่ช่องวัน 31 เนื้อเรื่องเล่าเรื่องราวของครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนครอบครัวหนึ่งที่ทำกิจการร้านก๋วยเตี๋ยว นำโดยอาฮวด เจ้าบ้านที่มีภรรยาคือ อาเจ็ง มีลูกชายลูกสาวทั้งหมดสามคน คือ อาบุ๊ง อาตง อาเล้ง และยังมีอาม่ากับว่าที่ลูกสะใภ้ชื่อ อาหมวย อีกคน อาหมวยนี้มาอยู่เพราะอาฮวดไปขอร้องให้มาเป็นลูกสะใภ้แต่งกับอาตง เนื่องจากอาหมวยเคยช่วยดูแลตนเมื่อล้มป่วยมาก่อน ในขณะที่ฝั่งอาเจ็งก็เลือกว่าที่ลูกสะใภ้เป็นอาเนย ทั้งคู่จึงคอยหาเรื่องกีดกันคนของอีกฝ่ายด้วยนิสัยหัวโบราณและดื้อรั้น เกิดเป็นเรื่องราววุ่นวายภายในครอบครัวเฮง

บทส่งท้าย

ละครแนวซิทคอมต่างก็มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ชม ไม่ว่าพลอตจะมีเนื้อหาเบาสมองย่อยง่าย หรือแฝงไปด้วยประเด็นปัญหาชีวิต กระทบกระเทียบสังคม หรือท้าทายองค์ความรู้ที่มนุษย์รู้จักผ่านตัวละครที่ทำเรื่องจริงจังให้ดูเป็นเรื่องขำขันได้ ซึ่งนับว่าเป็นงานยากและท้าทายอย่างมากของผู้สร้าง แต่เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปซีเรียสกับเนื้อเรื่องมากและเลือกดูเพื่อผ่อนคลายความเครียดจะดีกว่าค่ะ 

TOP 5 ซิทคอม แนะนำ

อันดับที่ 1: Fremulon, 3 Arts Entertainment, Universal TelevisionThe Good Place

อันดับที่ 2: Bright/Kauffman/Crane Productions, Warner Bros. TelevisionFriends

อันดับที่ 3: Fremulon, Dr. Goor Productions, 3 Arts Entertainment, Universal TelevisionBrooklyn Nine-Nine

อันดับที่ 4: GTH, จอกว้าง ฟิล์มเนื้อคู่ประตูถัดไป

อันดับที่ 5: Levitan / Lloyd, 20th Century Fox Television, Steven Levitan Productions, Picador Productions Modern Family

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. งานอดิเรก
  3. ซีรีส์
  4. 20 อันดับ ซิทคอม สนุก ๆ ปี 2024 เบาสมอง ทั้งไทย อเมริกัน เกาหลี

ค้นหาตามหมวดหมู่