mybest
โปรตีนจากพืช

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. อาหาร, เครื่องดื่ม
  3. อาหารสุขภาพ
  4. 10 อันดับ โปรตีนพืช ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับลดน้ำหนัก ทานเจ
  • 10 อันดับ โปรตีนพืช ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับลดน้ำหนัก ทานเจ 1
  • 10 อันดับ โปรตีนพืช ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับลดน้ำหนัก ทานเจ 2
  • 10 อันดับ โปรตีนพืช ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับลดน้ำหนัก ทานเจ 3
  • 10 อันดับ โปรตีนพืช ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับลดน้ำหนัก ทานเจ 4
  • 10 อันดับ โปรตีนพืช ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับลดน้ำหนัก ทานเจ 5

10 อันดับ โปรตีนพืช ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับลดน้ำหนัก ทานเจ

โปรตีนคือหนึ่งในแหล่งของพลังงานที่สำคัญและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทุกคนควรได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการ คือไม่น้อยกว่า 0.8 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม โดยส่วนใหญ่จะพบได้ในเนื้อสัตว์ แต่ในยุคนี้ผู้คนจำนวนมากหันมาบริโภคโปรตีนจากพืช (Plant-based Protein) ซึ่งเป็นโปรตีนทางเลือกที่เหมาะกับคนรักสุขภาพและใส่ใจในสิ่งแวดล้อม


ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นโปรตีนจากพืชวางจำหน่ายจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืชและธัญพืชโปรตีนสูง บทความนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีการเลือกโปรตีนจากพืชเบื้องต้นประกอบกับคำแนะนำของนักกำหนดอาหารวิชาชีพ อีกทั้งยังมี 10 อันดับ ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช โดยมีทั้งอาหารเสริมและ Plant-based Food มาแนะนำเพิ่มเติมด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 14/10/2023
ปทิดา สังข์ทอง (ออม)
ผู้เชี่ยวชาญ
นักกำหนดอาหารวิชาชีพ
ปทิดา สังข์ทอง (ออม)

คุณออมจบคณะวิทยาศาสตร์ เอกการกำหนดอาหารและโภชนบำบัด มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ผ่านการสอบและขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ สาขากำหนดอาหาร และมีประสบการณ์ทำงานในธุรกิจด้านอาหารสำหรับผู้ป่วยเฉพาะโรค เช่น โรคไตเสื่อม โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคความดันโลหิต ฯลฯ รวมไปถึงให้คำแนะนำผู้ที่สนใจอาหารเพื่อสุขภาพด้วย ซึ่งจะเน้นให้คำปรึกษาด้านโภชนาการ คิดและพัฒนาสูตรอาหาร ปัจจุบันคุณออมทำงานในหน่วยงานภาครัฐ โดยปฏิบัติงานและศึกษาเจาะลึกเกี่ยวกับ "อาหารหรือโภชนาการของผู้สูงอายุ" โดยเฉพาะ โดยส่วนตัวแล้วคุณออมมีความสนใจด้านสุขภาพเป็นพิเศษ เพราะเชื่อว่าการมีสุขภาพที่ดีต้องเริ่มต้นจาก "อาหาร" จึงเลือกศึกษาถึงความสำคัญของอาหารแต่ละชนิด รวมถึงอาหารที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อตัวโรค ฯลฯ เพราะเมื่อเราเข้าใจถึงอาหารและวัตถุดิบต่าง ๆ มากขึ้น เราจะรู้จักการกินอาหารให้เป็นยา โดยไม่ต้องกินยาเป็นอาหาร คุณออมจึงอยากแบ่งปันถึงเคล็บลับหรือแนวทางการเลือกกินอาหารที่เหมาะสมในแต่ละบุคคล เพื่อช่วยส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีและร่างกายที่แข็งแรง

ประวัติของ ปทิดา สังข์ทอง (ออม)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

โปรตีนพืชต่างจากโปรตีนสัตว์อย่างไร

โปรตีนพืชต่างจากโปรตีนสัตว์อย่างไร
โปรตีนเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย เพราะทำหน้าที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและยังมีส่วนสำคัญในกระบวนการพัฒนาและเจริญเติบโตของเซลล์ในร่างกาย โปรตีนนั้นสามารถจัดแบ่งตามแหล่งที่มาได้ 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือโปรตีนสัตว์ที่พบได้ในเนื้อ นมและไข่ อีกทั้งยังมีโปรตีนพืชที่พบได้ในเต้าหู้ เห็ด ถั่วและธัญพืชต่าง ๆ ซึ่งโปรตีนทั้ง 2 ประเภทนี้แม้ว่าจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็มีข้อดีและข้อด้อยแตกต่างกัน ดังนี้


โปรตีนพืช

・ข้อดี - มีไขมันต่ำ ไม่มีไขมันอิ่มตัว ไม่มีคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังสามารถย่อยได้ง่าย มีใยอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

・ข้อด้อย - มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายไม่ครบถ้วนเมื่อเทืยบกับโปรตีนสัตว์และไม่มีวิตามิน B12 

โปรตีนสัตว์

・ข้อดี - ประกอบไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบถ้วน มีวิตามิน B12 และมีโปรตีนสูง อีกทั้งยังหารับประทานได้ง่าย และเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยให้อิ่มอยู่ท้องได้นานกว่าโปรตีนพืช 

・ข้อด้อย - อาจจะมีไขมันและคอเลสเตอรอลในปริมาณที่สูง 

โปรตีนพืชในรูปแบบอาหารเสริมและ Plant-based Food ต่างกันอย่างไร มีวิธีการเลือกทานอย่างไร

โปรตีนพืชในรูปแบบอาหารเสริมและ Plant-based Food ต่างกันอย่างไร มีวิธีการเลือกทานอย่างไร
ในปัจจุบันโปรตีนพืชสามารถหารับประทานได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น เพราะมีให้เลือกในรูปแบบอาหารเสริม โดยมีทั้งแบบผงและเม็ดแคปซูล ซึ่งส่วนประกอบหลักของอาหารเสริมจะเป็นโปรตีนสกัดจากพืชที่มีโปรตีนสูง เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา สาหร่ายและเมล็ดฟักทอง สามารถรับประทานได้สะดวก ไม่ต้องผ่านความร้อนหรือการปรุงใด ๆ สามารถช่วยเสริมโปรตีนให้ร่างกายในกรณีที่คุณไม่สามารถรับโปรตีนได้เพียงพอจากการรับประทานอาหารปกติทั่วไป 

นอกจากรูปแบบอาหารเสริมแล้ว ยังมี Plant-based Food ซึ่งจะเป็นโปรตีนพืชในรูปแบบอาหารสด ที่คุณสามารถนำไปประกอบอาหารทั่วไปในชีวิตประจำวันได้ โดย Plant-based Food นั้นได้ผ่านกระบวนการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านอาหารโดยเฉพาะ เพื่อแปรรูปโปรตีนพืช 100% ให้เป็นอาหารสดที่มีรสชาติ กลิ่นและผิวสัมผัสคล้ายกับเนื้อสัตว์ บางครั้งยังถูกเรียกว่าเป็นเนื้อเทียม เช่น สเต็กเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชตระกูลถั่ว แซลมอนที่ทำจากถั่วเหลืองและสารสกัดจากเมล็ดดอกทานตะวันและไข่ที่ทำมาจากถั่วเขียว จึงถือเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคที่เป็นมังสวิรัติได้อีกด้วย 

วิธีการเลือกโปรตีนจากพืช

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกซื้อโปรตีนจากพืชอาจจะต้องพิจารณาจากวัตถุประสงค์ในการรับประทาน โดยมีทั้งกลุ่มคนที่ต้องการลดน้ำหนัก กลุ่มคนที่เป็นมังสวิรัติหรือกินเจ และกลุ่มผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดด้านสุขภาพ ซึ่งแต่ละกลุ่มก็อาจจะต้องการโปรตีนพืชที่มีลักษณะแตกต่างกันไป

1

สำหรับกลุ่มคนลดน้ำหนักหรือออกกำลังกาย เลือกโปรตีนพืชที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำและไม่มีน้ำตาล

โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือผู้ที่ออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ เพราะมีส่วนในการช่วยสร้างกล้ามเนื้อและช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังการออกกำลังกายได้ดี อีกทั้งการมีกล้ามเนื้อในร่างกายก็จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญด้วย

เลือกโปรตีนพืชที่มีปริมาณโปรตีนสูงและมีไขมันต่ำ

เลือกโปรตีนพืชที่มีปริมาณโปรตีนสูงและมีไขมันต่ำ

คนที่ลดน้ำหนักหรือออกกำลังกายจะต้องการโปรตีนพืชที่มีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ ซึ่งโปรตีนพืชในแต่ละชนิดอาจจะมีปริมาณของโปรตีนและไขมันแตกต่างกันไป ตามแต่ละแหล่งอาหารที่นำมาใช้ในการสกัดโปรตีนพืช ตัวอย่างคุณประโยชน์โปรตีนจากพืชแต่ละชนิด พร้อมเปรียบเทียบปริมาณโปรตีน ไขมันและใยอาหารต่อน้ำหนักอาหาร 100 กรัม


・ถั่วเหลือง มีโปรตีนประมาณ 36.5 กรัม มีไขมัน 19.9 กรัม และใยอาหาร 9.3 กรัม เป็นแหล่งโปรตีนพืชที่มีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายครบถ้วน
・ถั่วลันเตา มีโปรตีน 5.4 กรัม ไขมัน 0.4 กรัม และใยอาหาร 5.7 กรัม เป็นแหล่งโปรตีนอีกหนึ่งชนิดที่มีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายครบถ้วนเช่นกัน รวมทั้งมีใยอาหารสูงด้วย
・เมล็ดฟักทอง มีโปรตีน 30.2 กรัม ไขมัน 49 กรัมและใยอาหาร 6 กรัม แม้จะมีไขมันในสัดส่วนที่สูงแต่ก็เป็นแหล่งไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
・อัลมอนด์ มีโปรตีน 21.2 กรัม ไขมัน 49.9 กรัม และใยอาหาร 12.5 กรัม

นอกจากนี้ ควรเลือกโปรตีนพืชที่มีไขมันต่ำ เพื่อป้องกันการได้รับไขมันมากเกินความจำเป็นของร่างกาย เพื่อให้การลดน้ำหนักและการรักษาสุขภาพเป็นไปอย่างเหมาะสม จึงขอแนะนำให้เลือกยี่ห้อที่ไม่มีไขมัน โดยเฉพาะไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัวหรือเลือกยี่ห้อที่เขียนระบุว่ามีไขมัน 0 กรัมไปเลยจะเหมาะสมที่สุด

ปทิดา สังข์ทอง (ออม)
นักกำหนดอาหารวิชาชีพ
ปทิดา สังข์ทอง (ออม)

สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมีความจำเป็นที่จะต้องใช้โปรตีนเพื่อช่วยในการซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ จึงควรเลือกโปรตีนพืชที่สกัดมาจากถั่วเหลืองและถั่วลันเตา เนื่องจากมีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายครบถ้วน


สำหรับผู้ที่ลดน้ำหนักก็สามารถเลือกรับประทานโปรตีนพืชจากถั่วเหลืองและถั่วลันเตา หรือจะเป็นโปรตีนพืชจากแหล่งอื่น ๆ ตามที่กล่าวไปก็ได้ เพียงแต่ต้องระมัดระวังปริมาณในการรับประทาน เพราะถ้าหากรับประทานเกิดความจำเป็นของร่างกายก็สามารถสะสมเป็นส่วนเกินที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ด้วยเช่นกัน 

เลือกโปรตีนพืชสูตรไม่มีน้ำตาลและมีแคลอรีต่ำ

เลือกโปรตีนพืชสูตรไม่มีน้ำตาลและมีแคลอรีต่ำ

ปริมาณน้ำตาลเป็นสิ่งที่จะต้องระมัดระวังในการเลือกโปรตีนพืช แม้โดยปกติแล้วตัวโปรตีนพืชจะไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล แต่เมื่อมีการปรุงแต่งรสชาติก็อาจจะมีการเพิ่มความหวานจากน้ำตาลเข้ามา สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือออกกำลังกายเพื่อดูแลสุขภาพเป็นพิเศษก็ควรเลือกยี่ห้อที่ใช้สารให้ความหวานทดแทนจากอิริทริทอล หล่อฮังก๊วยและหญ้าหวาน ทั้งนี้ก็ยังต้องระมัดระวังไม่รับประทานมากเกินความเหมาะสม 

นอกจากนี้ ปริมาณพลังงานหรือแคลอรี่โดยรวมของโปรตีนพืชก็เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและออกกำลังกายด้วยเช่นกัน เพราะถ้าหากคุณรับประทานเข้าไปมากกว่าการนำออกมาใช้ก็จะสะสมเป็นน้ำหนักส่วนเกินของร่างกายได้ โดยปริมาณพลังงานของแหล่งโปรตีนพืชที่คนนิยมรับประทานคือ ถั่วเหลือง 446 กิโลแคลอรี่ ถั่วลันเตาจะอยู่ที่ 339 กิโลแคลอรี่ เมล็ดฟักทอง 559 แคลอรี่ อัลมอนด์ 579 กิโลแคลอรี่ และผักเคล 35 กิโลแคลอรี่ ซึ่งในผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ควรได้รับพลังงานสุทธิไม่เกิน 1,000 - 1,200 กิโลแคลอรี่ต่อวัน และสำหรับคนออกกำลังกายจะอยู่ที่ 1,600 - 2,000 กิโลแคลอรี่ต่อวัน 

เลือกโปรตีนพืชที่มีใยอาหารสูง ช่วยให้อิ่มท้อง ดีต่อระบบขับถ่าย

เลือกโปรตีนพืชที่มีใยอาหารสูง ช่วยให้อิ่มท้อง ดีต่อระบบขับถ่าย

ใยอาหารหรือไฟเบอร์มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะจะช่วยลดการดูดซึมไขมันและคอเลสเตอรอล รวมถึงชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดจากอาหารที่คุณรับประทานเข้าไปในชีวิตประจำวัน พร้อมยังช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้และระบบขับถ่าย ที่สำคัญยังช่วยอยู่รู้สึกอิ่มอยู่ท้องได้นาน โดยโปรตีนพืชที่มีใยอาหารสูงมักจะมาจากแหล่งอาหารอย่างถั่วเหลืองและอัลมอนด์ 

สำหรับกลุ่มคนออกกำลังกาย แม้ใยอาหารไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อการออกกำลังกายหรือการสร้างมวลกล้ามเนื้อ แต่ก็มีประโยชน์ต่อกลุ่มคนออกกำลังกายเช่นเดียวกับกลุ่มคนลดน้ำหนักก็คือ ช่วยเพิ่มมวลของมื้ออาหาร ทำให้อยู่ท้องและช่วยให้คุมอาหารได้ดีขึ้น รวมทั้งยังช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายด้วย

เลือกโปรตีนพืชที่มีส่วนผสมช่วยเรื่องการเผาผลาญ สำหรับคนลดหรือควบคุมน้ำหนักโดยเฉพาะ

เลือกโปรตีนพืชที่มีส่วนผสมช่วยเรื่องการเผาผลาญ สำหรับคนลดหรือควบคุมน้ำหนักโดยเฉพาะ
ระบบเผาผลาญในร่างกายจะเป็นระบบที่ช่วยให้การลดน้ำหนักของคุณเห็นผลลัพธ์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น กลุ่มคนที่กำลังลดหรือควบคุมน้ำหนักจึงสามารถมองหาโปรตีนพืชที่เสริมส่วนผสมเพื่อช่วยกระตุ้นและเพิ่มอัตราการเผาผลาญเพิ่มเติมได้ ซึ่งได้แก่

วิตามิน B ไม่ว่าจะเป็น B6, B9 และ B12 ที่ช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย กระตุ้นให้ร่างกายให้ใช้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตและไขมันมากขึ้น
ธาตุเหล็ก จะทำหน้าที่ช่วยขนส่งออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อ เพื่อให้กล้ามเนื้อมีออกซิเจนเพียงพอในการเปลี่ยนไขมันเป็นพลังงานแก่ร่างกาย

L-carnitine ช่วยเผาผลาญไขมันเป็นพลังงานให้กับร่างกาย


โดยปกติแล้วโปรตีนที่สกัดจากพืชจะไม่มีตัวช่วยเผาผลาญตามที่กล่าวมาด้านบน แต่โปรตีนพืชบางแบรนด์อาจจะมีการใส่ส่วนผสมดังกล่าวเพื่อตอบสนองความต้องการบริโภคโปรตีนพืชสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักมากขึ้น ซึ่งถ้ารับประทานตามปริมาณที่กำหนดเอาไว้อย่างเหมาะสมก็จะไม่มีอันตรายหรือผลเสียต่อร่างกาย

2

สำหรับกลุ่มทานเจและมังสวิรัติ เลือกโปรตีนพืชที่มีปริมาณโปรตีนเพียงพอและเสริมวิตามิน B12

โปรตีนพืชยังเป็นอาหารทางเลือกสำหรับผู้ที่รับประทานเจและมังสวิรัติด้วย แต่อาจมีความแตกต่างไปจากโปรตีนจากพืชสำหรับกลุ่มคนทั่วไป เพราะคนกลุ่มนี้อาจขาดการได้รับวิตามินและสารอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็น ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตด้วย จึงอาจจะต้องพิจารณาการเลือกซื้อที่ต่างไปเล็กน้อยดังนี้

เลือกโปรตีนพืชที่มีปริมาณโปรตีนเพียงพอกับที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน

เลือกโปรตีนพืชที่มีปริมาณโปรตีนเพียงพอกับที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน

สำหรับกลุ่มเจและมังสวิรัติที่รับประทานโปรตีนพืชเป็นหลัก ควรได้รับโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเช่นเดียวกับคนทั่วไป เพื่อช่วยให้ร่างกายมีแหล่งโปรตีนไว้ใช้เป็นพลังงาน เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ ช่วยทดแทนโปรตีนที่ถูกสลายไปในแต่ละวัน โดยสามารถพิจารณาจากน้ำหนักตัวของตนเองได้เลย โดยโปรตีนที่ร่างกายต้องการได้รับในแต่ละวันนั้นจะอยู่ที่ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น ถ้าหากคุณมีน้ำหนัก 60 กิโลกรัม ก็ควรได้รับโปรตีนอยู่ที่ 60 กรัมต่อวัน 


อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่คนทานเจหรือมังสวิรัติมีการออกกำลังกายหนัก ๆ หรือทำกิจกรรมเยอะ ๆ ร่วมด้วย อาจจะต้องการปริมาณโปรตีนที่สูงขึ้นไปอีก จึงขอแนะนำให้ลองปรึกษากับนักโภชนาการหรือแพทย์เพื่อปรับแผนอาหารและโปรตีนที่เหมาะสมสำหรับความต้องการและสภาพร่างกายของตนเองก็จะดีต่อสุขภาพมากที่สุด

เลือกโปรตีนพืชที่มีการเสริมวิตามิน B12

เลือกโปรตีนพืชที่มีการเสริมวิตามิน B12

แม้ว่าพืชจะสามารถให้โปรตีนได้เหมือนกับเนื้อสัตว์ แต่ก็มีวิตามินและสารอาหารที่พบได้ในเนื้อสัตว์แต่ไม่พบในพืช ได้แก่ วิตามิน B12 ที่เป็นวิตามินที่พบได้เฉพาะในโปรตีนจากสัตว์และร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นเองได้ โดยจะทำหน้าที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาท และมีบทบาทสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง ถ้าหากร่างกายขาดวิตามิน B12 ก็จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีแรงและเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโลหิตจาง ตัวซีดหรือตัวเหลืองได้ 


ดังนั้นผู้ที่รับประทานเจหรือมังสวิรัติมายาวนานจึงควรต้องรับประทานวิตามินเสริมเพิ่มเติม เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจากการขาดวิตามิน B12 ซึ่งปัจจุบันมีโปรตีนพืชบางยี่ห้อที่เสริมวิตามิน B12 เข้าไปเพิ่ม โดยมีทั้งแบบเม็ดและแบบผงชง เช่น เครื่องดื่มโปรตีนยี่ห้อ GreenTein รวมทั้งยังมีผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชหลายยี่ห้อที่เน้นด้านวิตามิน B12 เช่น เนื้อหมูสับผลิตจากพืชจากยี่ห้อ Omnipork หรือ Homemade Tempeh จากยี่ห้อ Be Green Begin เป็นต้น

เลือกสูตรที่ปรุงได้หลากหลาย ทานบ่อยได้ ไม่เบื่อ และไม่มีสารเติมแต่งใด ๆ

เลือกสูตรที่ปรุงได้หลากหลาย ทานบ่อยได้ ไม่เบื่อ และไม่มีสารเติมแต่งใด ๆ

ในปัจจุบันนี้ผู้รับประทานเจและมังสวิรัติมีทางเลือกในการรับประทานโปรตีนพืชมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องจำกัดอยู่ที่ผัก เต้าหู้หรือโปรตีนเกษตรเพียงอย่างเดียว แต่มีอาหารโปรตีนพืช Plant-based ที่บางคนอาจจะเรียกกันว่าเนื้อเทียมหรือไข่เทียมที่ทำเลียนแบบได้รสชาติ กลิ่นและเนื้อสัมผัสที่ใกล้เคียงเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถหาซื้อได้สะดวกมากขึ้นตามร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าทั่ว ๆ ไป ไม่ต้องไปเฉพาะร้านมังสวิรัติอีกต่อไป 


สำหรับผู้ที่กังวลในเรื่องของสารเติมแต่งที่อาจจะแฝงมาจากอาหารโปรตีนพืช Plant-based เหล่านี้ จากการอ้างอิงข้อมูลที่มีการเผยแพร่ กระบวนการผลิตเนื้อเทียมหรือไข่เทียมโดยส่วนใหญ่จะไม่มีการใส่ผงชูรสอยู่แล้ว แต่ถ้าหากคุณมีความกังวลใจก็สามารถพิจารณาจากข้อมูลบนฉลากของผลิตภัณฑ์ก่อนการเลือกซื้อทุกครั้ง 

3

สำหรับกลุ่มผู้สูงวัยหรือผู้ที่มีเงื่อนไขสุขภาพ ควรโปรตีนพืชที่อยู่ในแนวทางที่แพทย์แนะนำ

สำหรับกลุ่มผู้สูงวัยหรือผู้ที่มีเงื่อนไขสุขภาพ ควรโปรตีนพืชที่อยู่ในแนวทางที่แพทย์แนะนำ

โปรตีนพืชนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย แต่ที่โดดเด่นเป็นพิเศษ คือ ไอโซฟลาโวน (Isoflavones) ซึ่งพบได้มากในโปรตีนถั่วเหลือง โดยเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดอาการวิตกกังวล และอาการร้อนวูบวาบที่เกิดขึ้นจากภาวะหมดประจำเดือน จึงขอแนะนำโปรตีนจากถั่วเหลืองสำหรับกลุ่มผู้หญิงวัยทองหรือวัยหมดประจำเดือน


สำหรับกลุ่มผู้ป่วยโรคไตขอแนะนำเป็นโปรตีนถั่วลันเตา ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยลดความดันในหลอดเลือด จึงช่วยควบคุมความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ โปรตีนพืชยังเป็นโปรตีนที่มีไขมันต่ำ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดและไขมันในเลือดสูงด้วย รวมทั้งยังมีใยอาหารสูง จึงช่วยลดการดูดซึมสิ่งไม่ดีที่มากับอาหาร ไม่ว่าจะเป็นไขมันคอเลสเตอรอลและสารก่อมะเร็ง ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด จึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานได้


อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ขอแนะนำให้ตรวจสอบส่วนประกอบโปรตีนพืชอย่างละเอียด เพื่อหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของวัตถุดิบที่ไม่เหมาะสมต่อตัวโรค รวมถึงตรวจสอบพลังงาน สารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์เพื่อใช้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมในการปรึกษาแพทย์หรือนักกำหนดอาหารก่อนรับประทาน

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ โปรตีนพืช ยี่ห้อไหนดี สำหรับลดน้ำหนัก ทานเจ

หลังจากที่ได้ความรู้ในการเลือกโปรตีนจากพืชพร้อมคำแนะนำในการเลือกซื้อจากผู้เชี่ยวชาญกันไปแล้ว ถัดไปทางทีมงานมายเบสท์จะมาแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่หาซื้อได้ง่ายจากช่องทางออนไลน์และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมาให้ผู้อ่านได้รู้จักกัน
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

Vertech Nutrition

โปรตีนจากพืช Plant Protein Superfoods & Greens

Vertech Nutrition โปรตีนจากพืช Plant Protein Superfoods & Greens 1

839 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ควบคุมน้ำหนักดี มีรสชาติให้เลือกเยอะ มีกรดอะมิโนครบทั้ง 9 ชนิด

2

Biovitt

โปรตีนจากพืช เพิ่มกล้ามเนื้อ ลดไขมัน

Biovitt โปรตีนจากพืช เพิ่มกล้ามเนื้อ ลดไขมัน 1

923 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

โปรตีนจากถั่วเหลือง Organic ปริมาณสูงเหมาะกับใช้เพิ่มกล้ามเนื้อ

3

Meat Zero

โปรตีนจากพืช เนื้อบดจากพืช

Meat Zero โปรตีนจากพืช เนื้อบดจากพืช 1

79 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ใช้เทคนิคพิเศษให้รสสัมผัสใกล้เคียงเนื้อสัตว์ มีไฟเบอร์ปริมาณสูง

4

Fitto

โปรตีนจากพืช Plant Protein Classic Malt

Fitto โปรตีนจากพืช Plant Protein Classic Malt 1

990 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ผสมผสานธัญพืชหลายชนิดเพื่อให้สารอาหารครบถ้วน ใยอาหารสูง

5

Plantae

โปรตีนจากพืช รสสตรอว์เบอร์รี่ คอลลาเจน

Plantae โปรตีนจากพืช รสสตรอว์เบอร์รี่ คอลลาเจน 1

1,790 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

รสชาติดื่มง่ายมีคอลลาเจนที่ช่วยบำรุงผิว มีรสชาติหวานจากธรรมชาติ

6

KAY KAY

โปรตีนจากพืช ผสมผักหลายชนิด

KAY KAY โปรตีนจากพืช ผสมผักหลายชนิด 1

1,090 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สินค้ายอดนิยมที่มีสารสกัดถั่วลันเตา ปราศจากสารปรุงแต่งอันตราย

7

Meat Zero

โปรตีนจากพืช Meat Zero Plant-Based หมูกรอบจากพืช

 Meat Zero โปรตีนจากพืช Meat Zero Plant-Based หมูกรอบจากพืช 1

79 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

มอบสัมผัสกรอบเหมือนหมูกรอบจริง รสชาติอร่อยแต่งกลิ่นใกล้เคียง

8

Absoluteplant

โปรตีนจากพืช หมูสับจากพืชผสมวูฟเฟีย

Absoluteplant โปรตีนจากพืช หมูสับจากพืชผสมวูฟเฟีย 1

149 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

รสชาติและเนื้อสัมผัสใกล้เคียงเนื้อหมูจริง นำมาใช้ปรุงได้หลายเมนู

9

MANTRA

โปรตีนจากพืช เนื้อสไลด์รมควันจากพืช

MANTRA โปรตีนจากพืช เนื้อสไลด์รมควันจากพืช 1

85 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

กลิ่นหอมรมควัน เนื้อผิวสัมผัสสู้ฟัน โปรตีนสูงจากถั่วผสมหลายชนิด

10

Absoluteplant

โปรตีนจากพืช เบคอนจากพืช Plant Based Bacon

Absoluteplant โปรตีนจากพืช เบคอนจากพืช Plant Based Bacon 1

75 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ออกแบบบรรจุภัณฑ์สวยมีมาตรฐาน สามารถเก็บได้ยาวนานถึง 1 ปี

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Vertech Nutritionโปรตีนจากพืช Plant Protein Superfoods & Greens

โปรตีนจากพืช Plant Protein Superfoods & Greens 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
839 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
839 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ควบคุมน้ำหนักดี มีรสชาติให้เลือกเยอะ มีกรดอะมิโนครบทั้ง 9 ชนิด

สำหรับโปรตีนจากพืชแบรนด์ Vertech Nutrition เรียกว่าเป็นอาหารเสริมแบบ Super Food เพราะมีส่วนผสมจากสารอาหารหลากหลายชนิดไว้ในกระปุกเดียวกันไม่ว่าจะเป็น สารสกัดจากถั่วลันเตา ข้าวกล้อง ถั่วเหลือง กรดอะมิโน ฯลฯ โดยทางแบรนด์ยังให้ความใส่ใจแก่รสชาติเพื่อให้ผู้รับประทานสามารถดื่มได้ง่ายยิ่งขึ้น จึงมีรสชาติให้เลือกหลายรส เช่น ช็อกโกแลต สตรอว์เบอร์รี่ ชาเขียว เป็นต้น


ซึ่งในส่วนผสมของโปรตีนจากพืชสูตรนี้ไม่มีน้ำตาล ดังนั้นคนที่ควบคุมน้ำหนักสามารถดื่มได้ แน่นอนว่าในส่วนผสมยังคงมีโปรตีนในปริมาณสูงทำให้เหมาะกับคนที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อด้วย โดยสามารถดื่มหลังออกกำลังกายเพื่อช่วยในการซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้ดี สามารถดื่มเพื่อควบคุมแทนมื้ออาหารเย็นได้ มีข้อแนะนำคือหากต้องการให้รสชาติดื่มง่ายขึ้นควรเติมน้ำแข็งหรือแช่เย็นก่อนดื่ม

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Biovittโปรตีนจากพืช เพิ่มกล้ามเนื้อ ลดไขมัน

ราคาอ้างอิง
923 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

โปรตีนจากถั่วเหลือง Organic ปริมาณสูงเหมาะกับใช้เพิ่มกล้ามเนื้อ

Biovitt เป็นผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่ออกแบบมาในรูปแบบอาหารเสริม สามารถชงแล้วดื่มได้ทันที ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล รสชาติคล้ายนมถั่วเหลืองทั่วไป ดื่มง่าย ผลิตขึ้นมาจากถั่วเหลือง Organic 100% ปลอดภัย ทำให้ปริมาณโปรตีนอยู่ในระดับสูงสามารถทานทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ ละลายน้ำง่ายและเพราะมาในรูปแบบเครื่องดื่มทำให้สารอาหารดูดซึมอย่างรวดเร็วจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ


ผู้สูงอายุสามารถดื่มได้เพราะมีปริมาณแคลอรีในระดับต่ำ สามารถมั่นใจในคุณภาพได้เพราะทางแบรนด์ผ่านการรองรับจาก GMP โดยสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนักก็สามารถใช้อาหารเสริมโปรตีนพืชสูตรนี้เป็นอาหารทางเลือกได้เช่นเดียวกัน เพราะสูตรนี้มีคุณสมบัติช่วยทำให้อิ่มง่ายยิ่งขึ้น แถมโปรตีนที่เพียงพอจะช่วงเร่งกระบวนการในการเผาผลาญได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีข้อแนะนำคือควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมตามคำแนะนำเท่านั้นค่ะ เพราะการบริโภคที่มากเกินไปก็อาจจะทำให้ได้รับสารอาหารเกินความจำเป็น

No.3

Meat Zeroโปรตีนจากพืช เนื้อบดจากพืช

ราคาอ้างอิง
79 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ใช้เทคนิคพิเศษให้รสสัมผัสใกล้เคียงเนื้อสัตว์ มีไฟเบอร์ปริมาณสูง

Meat Zero เป็นแบรนด์ที่ออกแบบผลิตภัณฑ์ Plant Based หลากหลายชนิด ซึ่งสำหรับสูตรนี้เรียกได้ว่าเป็นโปรตีนจากพืชสูตรคลาสสิกที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อให้มีความใกล้เคียงกับเนื้อหมู เพื่อให้คนที่รักสุขภาพ หรือคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักสามารถนำมาใช้ประกอบอาหารได้ โดยส่วนผสมทั้งหมดเป็นโปรตีนจากถั่วเหลือง 51% มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีปริมาณไขมันในระดับต่ำ


นอกจากนี้ยังมีสารอาหารชนิดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี 1  แคลเซียม ธาตุเหล็ก ฯลฯ ที่ช่วยเติมเต็มสารอาหารที่ควรได้รับอยู่ด้วย โดยภายในเนื้อโปรตีนจากพืชสูตรนี้แม้จะมาในรูปแบบดิบที่ต้องการให้ผู้บริโภคนำไปประกอบเมนูอาหาร แต่ทางแบรนด์ก็มีการปรุงรสชาติมาให้แล้วในระดับหนึ่งเพื่อต้องการให้มือใหม่หัดปรุงอาหารสามารถนำไปใช้ปรุงได้ง่ายยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือมีปริมาณไฟเบอร์ระดับสูงช่วยบำรุงระบบขับถ่ายของผู้รับประทานได้ค่ะ ดูดซึมง่ายถูกใจสายวีแกนแน่นอน

No.4

Fittoโปรตีนจากพืช Plant Protein Classic Malt

ราคาอ้างอิง
990 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ผสมผสานธัญพืชหลายชนิดเพื่อให้สารอาหารครบถ้วน ใยอาหารสูง

โปรตีนจากพืชแบรนด์ Fitto เป็นแบรนด์ยอดนิยมที่ทางเทรนเนอร์ชื่อดังอย่างคุณเบเบ้เลือกใช้รับประทานควบคู่กับการออกกำลังกาย จึงมั่นใจในคุณภาพและประสิทธิภาพของสารอาหารภายในได้ โดยในสูตรนี้ถูกออกแบบในรูปแบบอาหารเสริมที่ใช้ชงกับน้ำแล้วดื่มได้ทันที และเพราะคุณสมบัติของสารอาหารแบบน้ำทำให้เกิดการดูดซึมไว เหมาะกับการดื่มก่อนออกกำลังกายค่ะ


ใน 1 ซอง ให้ปริมาณพลังงานถึง 120 Cal. และโปรตีน 20 กรัม คนที่กำลังควบคุมน้ำหนักก็สามารถรับประทานแทนอาหารมื้อเย็นได้เพราะโปรตีนจากพืชสูตรนี้มีคุณสมบัติช่วยทำให้อิ่มท้อง ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล หรือส่วนผสมจากสัตว์ทุกชนิด รวมไปถึงนมวัวและสารที่ส่งผลต่อการกระตุ้นอินซูลิน ดังนั้นคนที่เป็นเบาหวานก็สามารถดื่มได้ รสชาติอร่อยมีให้เลือก 5 รสชาติ ได้แก่ คลาสสิกมอลต์, รสชานม, ช็อกโกแลต, สตรอว์เบอร์รี่ และนมฮอกไกโด

No.5

Plantaeโปรตีนจากพืช รสสตรอว์เบอร์รี่ คอลลาเจน

โปรตีนจากพืช รสสตรอว์เบอร์รี่ คอลลาเจน 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,790 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

รสชาติดื่มง่ายมีคอลลาเจนที่ช่วยบำรุงผิว มีรสชาติหวานจากธรรมชาติ

โปรตีนจากพืชแบรนด์ Plantae สูตรนี้มีความพิเศษที่มีสารอาหารจากคอลลาเจนผสมผสานอยู่ด้วย ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณของผู้รับประทานให้สวยและแข็งแรงยิ่งขึ้น นอกจากนี้รสชาติยังถูกออกแบบให้ดื่มง่าย เป็นรสสตรอว์เบอร์รี่ที่มีความสดชื่น มีรสชาติหวานโดยทางแบรนด์ใช้ส่วนผสมจาก Stevia หรือหญ้าหวานธรรมชาติ แคลอรีระดับต่ำไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำหนักค่ะ


นอกจากนี้ยังมีวิตามิน B12 และกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดแบบครบถ้วน มีคุณสมบัติในการดูดซึมนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากดื่มก่อนเล่นกีฬาจะช่วยเสริมแรงก่อนการออกกำลังกายได้ดี ไฟเบอร์สูงช่วยลดปัญหาด้านการขับถ่าย มีข้อแนะนำคือเด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทานเพราะสารอาหารบางชนิดอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้นั่นเองค่ะ

No.6

KAY KAYโปรตีนจากพืช ผสมผักหลายชนิด

โปรตีนจากพืช ผสมผักหลายชนิด 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
1,090 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สินค้ายอดนิยมที่มีสารสกัดถั่วลันเตา ปราศจากสารปรุงแต่งอันตราย

สำหรับคนที่ต้องการอาหารเสริมเพื่อเพิ่มโปรตีนโดยเฉพาะ KAY KAY สูตรนี้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นอาหารเสริมโปรตีนจากพืชที่มีส่วนผสมจากพืชหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นถั่วลันเตา ผักโขม ผักแคล ฯลฯ ทำให้นอกจากจะมีโปรตีนในปริมาณสูงแล้ว ภายในอาหารเสริมสูตรนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด รสชาติดื่มง่ายไม่มีส่วนผสมของนม ยิ่งหากเติมน้ำแข็งจะช่วยเพิ่มความสดชื่นได้มากทีเดียวค่ะ


โดยในสูตรนี้ไม่มีส่วนผสมของโปรตีนจากถั่วเหลือง ดังนั้นคนที่มีอาการแพ้ถั่วก็สามารถดื่มได้เช่นเดียวกัน พืชที่นำมาใช้ในการผลิตเป็นพืชที่ไม่ใช่ GMO ปราศจากกลูเตน น้ำตาล มีการรับรองจาก อย. ทำให้มั่นใจในความปลอดภัยได้ คาร์โบไฮเดรตปริมาณต่ำกว่าโปรตีนจากพืชหลาย ๆ แบรนด์ ช่วยในการควบคุมอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะมีคุณสมบัติที่ช่วยทำให้รู้สึกแน่นท้องง่ายขึ้นค่ะ

No.7

Meat Zeroโปรตีนจากพืช Meat Zero Plant-Based หมูกรอบจากพืช

ราคาอ้างอิง
79 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

มอบสัมผัสกรอบเหมือนหมูกรอบจริง รสชาติอร่อยแต่งกลิ่นใกล้เคียง

หมูกรอบมักเป็นเมนูที่หลายคนชื่นชอบ แต่ว่าสำหรับคนที่รักสุขภาพ เมนูนี้ถือเป็นเมนูที่ไม่ควรรับประทานเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นทาง Meat Zero จึงได้คิดค้นหมูกรอบ Plant Based หรือหมูกรอบที่ผลิตโดยโปรตีนจากพืช ซึ่งมีความปลอดภัยและมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า ไม่มีปริมาณไขมันที่เป็นอันตราย เหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักหรือคนที่ต้องการงดเนื้อสัตว์โดยเฉพาะ ผลิตออกมาพร้อมรับประทานสามารถนำมาดัดแปลงได้หลายเมนู


ซึ่งภายในหมูกรอบสูตรนี้ผลิตขึ้นมาจากข้าวสาลี 47% ทำให้มีไฟเบอร์ในปริมาณสูง มีส่วนช่วยในการขับถ่ายและทำให้ท้องอิ่มนานยิ่งขึ้น มีธาตุเหล็กและวิตามินบี 1 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยทางแบรนด์ได้ปรุงรสชาติของเนื้อหมูกรอบมาให้เรียบร้อยแล้ว สำหรับใครที่ไม่ถนัดในด้านการทำอาหารก็สามารถนำเข้าไมโครเวฟแล้วรับประทานได้ทันที แต่ถ้าหากคุณต้องการนำไปประกอบเมนูอื่น เราขอแนะนำให้นำไปทอดก่อนเพื่อให้ได้รสสัมผัสที่ดีขึ้นค่ะ

No.8

Absoluteplantโปรตีนจากพืช หมูสับจากพืชผสมวูฟเฟีย

ราคาอ้างอิง
149 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

รสชาติและเนื้อสัมผัสใกล้เคียงเนื้อหมูจริง นำมาใช้ปรุงได้หลายเมนู

สำหรับสายสุขภาพที่กำลังมองหาอาหารทดแทนเนื้อสัตว์ โปรตีนจากพืชแบรนด์ Absoluteplant สูตรนี้ เป็นสูตรที่ผลิตขึ้นโดยต้องการเลียนแบบเนื้อหมูของจริง ใช้ส่วนผสมหลักจากถั่วเหลืองและข้าวสาลี ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตพิเศษทำให้รสชาติและเนื้อสัมผัสมีความใกล้เคียงกับเนื้อหมู สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูไม่ว่าจะเป็นเมนู ต้ม ผัด แกง หรือนำมาทอดก็ได้ แถมมีไฟเบอร์สูงอิ่มยาวนานค่ะ


นอกจากนี้สารอาหารภายใน Plant-Based ยังครบถ้วน ปริมาณโปรตีนสูง ที่สำคัญคือส่วนผสมภายในมีวูฟเฟียซึ่งช่วยเสริมวิตามิน B12 อีกด้วย ไม่ต้องกังวลเรื่องไขมันเพราะไม่มีไขมันทรานส์ อีกทั้งยังเป็นสินค้าแบบ Non-GMO หรือพืชที่ไม่ได้ผ่านการตัดแต่งพันธุกรรม ปลอดภัยต่อผู้บริโภค มีข้อแนะนำในการเก็บรักษาคือควรเก็บไว้ในห้องแช่เย็น และเพราะโปรตีนจากพืชสูตรนี้มีส่วนผสมของถั่วเหลือง คนที่มีอาการแพ้ไม่ควรรับประทานเด็ดขาดค่ะ

No.9

MANTRAโปรตีนจากพืช เนื้อสไลด์รมควันจากพืช

โปรตีนจากพืช เนื้อสไลด์รมควันจากพืช 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
85 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
85 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

กลิ่นหอมรมควัน เนื้อผิวสัมผัสสู้ฟัน โปรตีนสูงจากถั่วผสมหลายชนิด

MANTRA เป็นแบรนด์ที่ทำการผลิตโปรตีนจากพืชในรูปแบบ Plant Based โดยเฉพาะ ที่สามารถนำมาประกอบอาหารทดแทนเนื้อสัตว์ได้จริงโดยมีโปรตีนในปริมาณสูง แต่ลดปริมาณไขมันที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยในเรื่องการขับถ่ายที่สูง ซึ่งสูตรนี้ถูกออกแบบให้เป็นเนื้อสไลด์รมควันที่มีความโดดเด่นทางด้านกลิ่นหอม รสชาติเค็มอ่อน ๆ สามารถนำมาใช้ปรุงอาหารได้ทั้งเมนูอาหารไทยและต่างประเทศ


โดยส่วนผสมที่ถูกนำมาผลิตเนื้อรมควันสไลด์สูตรนี้เป็นพืชแบบ 100% โดยเป็นการผสมผสาน ถั่วเหลือง ถั่วลูกไก่ ถั่วลันเตา และส่วนผสมอื่น ๆ รวมไปถึงผ่านการปรุงรสชาติจนมีรสชาติกลมกล่อม สัมผัสของเนื้อไม่ได้ทำให้ผู้รับประทานรู้สึกว่ากำลังทานพืช เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและต้องการหาอาหารทดแทนที่ไม่ทำลายสุขภาพ ปรุงง่ายแม้จะเป็นผู้ที่ทำอาหารไม่เก่งก็สามารถอุ่นได้เพียงเข้าไมโครเวฟหรือนำไปทอดในน้ำมันไฟปานกลางค่ะ

No.10

Absoluteplantโปรตีนจากพืช เบคอนจากพืช Plant Based Bacon

ราคาอ้างอิง
75 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ออกแบบบรรจุภัณฑ์สวยมีมาตรฐาน สามารถเก็บได้ยาวนานถึง 1 ปี

จุดเด่นที่เห็นได้อย่างชัดเจนจากโปรตีนจากพืชแบรนด์ Absoluteplant ก็คือความใส่ใจด้านบรรจุภัณฑ์ที่มีการออกแบบมาได้ดูดี น่ารัก ชวนให้อยากบริโภค อีกทั้งเป็นการซีลที่ทำให้สามารถเก็บได้ยาวนานสูงสุด 1 ปี ในตู้เย็น โดยสำหรับ Plant Based สูตรนี้ถูกออกแบบให้เป็นเบคอนจากพืชที่สามารถรับประทานทดแทนสำหรับผู้ที่รักสุขภาพได้อย่างไม่ต้องกังวลเรื่องไขมันค่ะ


วัสดุที่ใช้ในการผลิตเป็นพืช 100% แบบ Non-GMO หรือไม่ผ่านกรรมวิธีตัดต่อพันธุกรรม ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีและเนื้อสัตว์ทุกชนิด ทางแบรนด์ให้ความสำคัญกับรสสัมผัสทำให้เนื้อผิวมีความใกล้เคียงกับเบคอนมาก ปริมาณที่ให้มาทั้งหมด 65 กรัม มีโปรตีนทั้งหมด 12 กรัม เหมาะใช้เป็นส่วนประกอบของเมนูต่าง ๆ ผู้ที่ต้องการโปรตีนสำหรับสร้างกล้ามเนื้อก็สามารถรับประทานได้เพราะโปรตีนที่อยู่ในสูตรนี้สกัดมาจากถั่วเหลืองและข้าวสาลีมากถึง 87% ค่ะ

โปรตีนจากพืช มีข้อเสียหรือไม่

โปรตีนจากพืช มีข้อเสียหรือไม่
หากเดิมไม่ได้เป็นคนทานมังสวิรัติ-วีแกน ไม่แนะนำให้เลือกรับประทานโปรตีนจากพืชทดแทนเนื้อสัตว์แบบ 100% รวมถึงการรับประทานโปรตีนจากพืชทดแทนอาหารมื้อหลักในสัดส่วนที่มากเกินควร เพราะอาจทำให้ร่างกายขาดพลังงาน สารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุจากอาหารธรรมชาติได้ ดังนั้น ขอแนะนำให้รับประทานโปรตีนจากพืชเป็นตัวเสริมเพิ่มเติมจากอาหารมื้อหลัก เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่ดี เหมาะสมและเพียงพอทั้งจากอาหารธรรมชาติและจากผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

กรณีผู้ที่ต้องจำกัดปริมาณโปรตีนหรือแร่ธาตุในแต่ละวัน เช่น ผู้ป่วยโรคไตเสื่อม ซึ่งจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำทั้งเรื่องชนิดของโปรตีนจากพืช ปริมาณการทานโปรตีนจากพืช ควรปรึกษาและขอความเห็นจากแพทย์ประจำตัวและนักกำหนดอาหาร เพื่อป้องกันอันตรายต่อตัวโรค

บทส่งท้าย

เชื่อว่ากระแสการบริโภคโปรตีนจากพืชจะเป็นอีกปรากฏการณ์ที่ช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้นและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะในช่วงที่โลกกำลังเผชิญกับโรคระบาดร้ายแรง การปรับวิถีชีวิตและประเภทของอาหารก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยควรทำควบคู่กับการออกกำลังกายและการทำจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอ

TOP 5 โปรตีนจากพืช แนะนำ

อันดับที่ 1: Vertech Nutritionโปรตีนจากพืช Plant Protein Superfoods & Greens

อันดับที่ 2: Biovittโปรตีนจากพืช เพิ่มกล้ามเนื้อ ลดไขมัน

อันดับที่ 3: Meat Zeroโปรตีนจากพืช เนื้อบดจากพืช

อันดับที่ 4: Fittoโปรตีนจากพืช Plant Protein Classic Malt

อันดับที่ 5: Plantaeโปรตีนจากพืช รสสตรอว์เบอร์รี่ คอลลาเจน

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. อาหาร, เครื่องดื่ม
  3. อาหารสุขภาพ
  4. 10 อันดับ โปรตีนพืช ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สำหรับลดน้ำหนัก ทานเจ

ค้นหาตามหมวดหมู่