mybest
หลอดไฟหน้ารถยนต์

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม
  3. ชิ้นส่วนอะไหล่, ส่วนประกอบยานยนต์
  4. 10 อันดับ หลอดไฟหน้ารถยนต์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบ LED ซีนอน ฮาโลเจน
  • 10 อันดับ หลอดไฟหน้ารถยนต์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบ LED ซีนอน ฮาโลเจน 1
  • 10 อันดับ หลอดไฟหน้ารถยนต์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบ LED ซีนอน ฮาโลเจน 2
  • 10 อันดับ หลอดไฟหน้ารถยนต์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบ LED ซีนอน ฮาโลเจน 3
  • 10 อันดับ หลอดไฟหน้ารถยนต์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบ LED ซีนอน ฮาโลเจน 4
  • 10 อันดับ หลอดไฟหน้ารถยนต์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบ LED ซีนอน ฮาโลเจน 5

10 อันดับ หลอดไฟหน้ารถยนต์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบ LED ซีนอน ฮาโลเจน

หากคุณคือหนึ่งในกลุ่มผู้ที่ต้องขับขี่รถในช่วงเวลากลางคืนบ่อย ๆ ก็คงจะต้องเคยสัมผัสความมืดสลัวหรือมืดสนิทจากท้องถนนที่ไม่ค่อยมีไฟส่องทางหรือบางช่วงก็ไม่มีไฟข้างทางเลย ซึ่งเมื่อถึงจุดนี้คุณก็จะได้เห็นประสิทธิภาพการส่องสว่างของหลอดไฟหน้ารถยนต์ (Head Lamp) ของตัวเองอย่างเต็มที่ แต่แน่นอนว่าไม่ใช่รถทุกคันที่จะมีไฟสว่างเหมือนกันหมด เพราะหลายคนอาจพบกับปัญหาไฟที่ติดตั้งมานั้นสว่าง แต่ไม่เพียงพอต่อการมองผ่านฟิล์มกรองแสง ทำให้มองเห็นได้ไม่ชัดจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้


นี่อาจเป็นหนึ่งเหตุผลที่หลาย ๆ คนต้องมองหาหลอดไฟหน้ารถยนต์ชุดใหม่เพื่อมาเพิ่มความสว่างแทนที่ของเดิม ดังนั้น เราจึงได้รวบรวมข้อมูลการเลือกซื้อหลอดไฟหน้ารถยนต์ที่เป็นประโยชน์มาไว้ให้บทความนี้พร้อมคำแนะนำจากเจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์ เพื่อให้คุณเลือกหลอดไฟหน้ารถยนต์ได้อย่างความคุ้มค่าและตอบโจทย์การใช้งานที่สุด และเรายังมี 10 อันดับ หลอดไฟหน้ารถยนต์ คุณภาพดีและมีรีวิวจากผู้ใช้งานมาไว้ให้เป็นแนวทางการประกอบการตัดสินใจอีกด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)
ผู้เชี่ยวชาญ
วิศวกรไฟฟ้า, เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์
พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)

คุณเอ๊ะจบการศึกษาปริญญาตรีและโท คณะวิศวกรรมศาสตร์ไฟฟ้า จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันประกอบธุรกิจอู่ซ่อมรถยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจต่อเนื่องมาจากครอบครัว คุณเอ๊ะจึงมีประสบการณ์ทั้งในวงการซ่อมรถยนต์และประกันภัยรถยนต์มากว่า 10 ปี ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมสีตัวถังรถยนต์ ช่วงล่าง ล้อยาง เครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ถุงลมนิรภัย รวมทั้งยานยานต์ไฟฟ้าก็กำลังติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากงานซ่อมรถยนต์มีหลากหลายรูปแบบ โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่ารถยนต์ที่ผลิตออกมาจากโรงงานได้ผ่านการคิดวิเคราะห์จากวิศวกรผู้ออกแบบอย่างดีแล้ว จึงไม่ควรที่ผู้ใช้หรือช่างซ่อมรถยนต์จะไปดัดแปลงเปลี่ยนสเปกที่แตกต่างไปจากเดิม ดังนั้นงานซ่อมหรือคำแนะนำของคุณเอ๊ะจะเป็นไปในลักษณะซ่อมหรือเปลี่ยนให้อยู่ในสเปกดั้งเดิมของโรงงานผลิตมากกว่าดัดแปลงรถยนต์ นอกจากนี้แนวคิดงานซ่อมของคุณเอ๊ะยังคำนึงถึงราคาค่าซ่อมที่สมเหตุสมผล คุณภาพอะไหล่ที่ได้มาตรฐาน และความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ต่อไปด้วย

ประวัติของ พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกหลอดไฟหน้ารถยนต์

สำหรับขั้นตอนในการเลือกหลอดไฟหน้ารถยนต์ มีจุดสำคัญที่จะต้องใช้พิจารณาอยู่ 4 เรื่องด้วยกันคือประเภทของหลอดไฟ ประเภทของโคมไฟ ค่าความสว่างที่มาพร้อมกับค่าอุณหภูมิของแสง และรุ่นของขั้วหลอดไฟ ซึ่งมีรายละเอียดแต่ละหัวข้อดังนี้

1

เลือกตามประเภทหลอดไฟหน้ารถยนต์

ในตลาดอะไหล่รถยนต์มีประเภทของหลอดไฟค่อนข้างหลากหลาย โดยมีมากถึง 4 แบบ เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้เลือกเปลี่ยนตามความเหมาะสม ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีลักษณะการทำงานที่ต่างกัน รวมถึงมีประสิทธิภาพและข้อดีเฉพาะที่น่าสนใจทีเดียว

หลอดฮาโลเจน (Halogen Lamp)

หลอดฮาโลเจน (Halogen Lamp)

หลอดแบบฮาโลเจน (Halogen Lamp) คือ หลอดไฟรุ่นแรกที่พัฒนามาจากหลอดไส้ทั่วไปที่ใช้กันในอดีตและยังคงใช้กันต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน มีระบบการทำงานที่ต้องอาศัยไส้ทังสเตนเพื่อให้แสงสว่างและใช้แก๊สฮาโลเจนเพื่อช่วยเพิ่มความสว่าง ซึ่งจะมีมีอดีอยู่มากมาย ทั้งราคาถูก หาเปลี่ยนได้ทั่วไปและมีเกรดแบ่งตามการเก็บประจุให้เลือก รวมถึงให้แสงไฟส่องสว่างบนพื้นถนนได้ดีแม้อยู่ในสภาพอากาศที่ไม่ดีหรือในขณะที่ฝนตกก็ตาม แต่ทั้งนี้ข้อจำกัดของหลอดประเภทนี้ก็มีมากเช่นเดียวกัน เพราะมีความสว่างน้อยกว่าแบบอื่น มีอายุการใช้งานสั้นทำให้ต้องเปลี่ยนบ่อย ที่สำคัญคือมีความร้อนสูงและความทนทานต่ำ จึงอาจพังเสียหายจากแรงสั่นสะเทือนได้ง่าย

พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)
วิศวกรไฟฟ้า, เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์
พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)

โดยส่วนใหญ่รถยนต์ที่ออกมาจากโรงงานผลิตจะใช้หลอดประเภทนี้โดยแสงไฟจะออกลักษณะเหลือง ๆ หากรถยนต์ของคุณใช้หลอดประเภทนี้ เมื่อหลอดเสียก็ควรจะเปลี่ยนใช้หลอดที่มีสเปกเดิมของผู้ผลิต โดยดูจากขั้วหลอด รวมถึงวัตต์ของหลอดเก่าด้วย เหตุผลคือถ้าผู้ใช้รถเปลี่ยนหลอดเป็นสเปกเดิมก็ไม่ต้องดัดแปลงระบบไฟฟ้ารถยนต์ และไม่ส่งปัญหาเรื่องระบบไฟฟ้าตามมาในภายหลัง ที่สำคัญ หลอดไฟฮาโลเจนนี้ ราคาถูก หาซื้อได้ทั่วไป และสามารถเปลี่ยนเองได้ไม่ยากอีกด้วย

หลอดซีนอน (Xenon) / HID สว่างมาก กินไฟน้อย

หลอดซีนอน (Xenon) / HID สว่างมาก กินไฟน้อย

หลอดไฟหน้ารถยนต์ประเภทหลอดซีนอน (Xenon) หรือที่ถูกเรียกว่า HID (High Intensity Discharge) เคยได้รับความนิยมอย่างมากอยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนที่จะมีหลอด LED ออกมา เพราะเป็นหลอดที่ให้ความเข้มของแสงมากกว่าหลอดฮาโลเจน มีค่าอุณหภูมิสีที่ให้ความสว่างสูงสุดอยู่ที่ 4300K แต่หากมากกว่านี้ความสว่างก็จะลดลงและค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีอมฟ้ามากขึ้น ซึ่งในแง่ของการประหยัดพลังงาน หลอดซีนอนนั้นถือได้ว่ากินไฟน้อยมากเมื่อเทียบกับประเภทอื่น แต่ก็มีข้อเสียที่ราคาสูง บำรุงรักษายาก และหากติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน ก็จะทำให้ไม่สามารถควบคุมการกระจายของแสงสว่างได้ จนไปรบกวนการมองเห็นของผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่นและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุด้วย

พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)
วิศวกรไฟฟ้า, เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์
พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)

ไฟซีนอลได้ชื่อว่าเป็นไฟเห็นชัดที่สุดในตอนกลางคืน เนื่องจากสีของไฟที่ออกมาเป็นสีฟ้า หากรถยนต์ที่ไม่ได้ใช้หลอดไฟหน้าซีนอลเป็นมาตรฐาน แล้วต้องการแปลงเปลี่ยนมาใช้หลอดซีนอลจะค่อนข้างยุ่งยากแถมราคาสูง นอกจากนี้ กล่องไฟซีนอล (บาราจหลอดไฟหน้า) ซึ่งบริเวณใต้โคมไฟหน้าของบางยี่ห้อยังเสียง่ายอีกด้วย ปัจจุบันผู้ใช้รถจึงนิยมแปลงไฟหน้าไปใช้หลอด LED มากกว่าเพราะถูกกว่า ยุ่งยากน้อยกว่า แถมสว่างใกล้ ๆ กัน นอกจากนี้ หากไฟหน้าสว่างมากเกินไปมาก ก็อาจทำให้ผู้ใช้ถนนโดยรอบเกิดความรำคาญและอาจจะเกิดอันตรายได้อีกด้วย

หลอด LED (Light Emit Diode) ไฟสว่าง ประหยัดพลังงาน

หลอด LED (Light Emit Diode) ไฟสว่าง ประหยัดพลังงาน

หลอด LED (Light Emit Diode) คือประเภทหลอดไฟหน้ารถยนต์ที่กำลังได้รับความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ และค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ยังนิยมนำไปพัฒนาเป็นเทคโนโลยีประหยัดพลังงานของตัวเอง เพราะให้แสงสว่างที่เหมาะสมคมชัด อีกทั้งยังครอบคลุมพื้นที่ในการมองเห็นมากกว่าหลอดแบบฮาโลเจนถึง 3 เท่า มีลักษณะการทำงานแบบให้กระแสไฟฟ้าผ่านไดโอดที่ให้แสงสว่างโดยตรงโดยไม่ต้องใช้แผงกระจกสะท้อนแสง ทำให้ใช้พลังงานน้อย ไม่เปลืองไฟ มีความร้อนต่ำและมีอายุการใช้งานยาวนาน แต่ข้อเสียคือมีราคาสูงพอสมควรค่ะ

พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)
วิศวกรไฟฟ้า, เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์
พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)

หากผู้ใช้รถยนต์ประจำในเวลากลางคืนประกอบกับสถานที่ที่ไปค่อนข้างมืด อาจจะเลือกเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟแบบ LED แทน เพราะข้อดีของหลอดประเภทนี้คือ แสงกระจายน้อยกว่าหลอดฮาโลเจน มีความร้อนน้อยกว่า ทนทานกว่า อีกทั้งยังสว่างกว่ามากหากใช้วัตต์เท่ากัน อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีข้อเสียอยู่บ้าง เช่น รถยนต์บางรุ่นที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้หลอด LED ต้องดัดแปลงเพื่อที่จะใส่หลอดแบบนี้เข้าไป และอาจจะทำให้มีปัญหากันระบบไฟฟ้ารถยนต์ได้ ถ้าหากเลือกวัตต์ของหลอดไฟไม่ดี อาจสว่างมากเกินไปจนทำให้เป็นที่รำคาญของทั้งรถข้างหน้าและรถที่สวนกันจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วยครับ

หลอดเลเซอร์ (Laser) สาดไฟได้ไกล สว่างกว่าเดิม 5 เท่า

หลอดเลเซอร์ (Laser) สาดไฟได้ไกล สว่างกว่าเดิม 5 เท่า

หลอดแบบเลเซอร์ (Laser) เป็นเทคโนโลยีล่าสุดและถือได้ว่าล้ำหน้าที่สุดในปัจจุบัน สามารถให้ความสว่างกว่าแบบ LED มากถึง 2 - 5 เท่า แต่ยังมีใช้ในวงที่ค่อนข้างจำกัดและมีใช้ในรถยนต์บางรุ่นเท่านั้น คือ BMW i8 ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ใช้หลอดไฟหน้ารถยนต์แบบเลเซอร์ และปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2014 โดยสามารถส่องสว่างออกมาเป็นแสงสีขาวนวลได้ไกลถึง 600 เมตร และรถยนต์อีกหนึ่งรุ่นที่ใช้ไฟประเภทนี้ก็คือ Audi A8 มีชื่อเทคโนโลยีว่า Laser High Beams ซึ่งให้ความสว่างได้ไกลมากถึง 600 - 700 เมตร ทั้งนี้จะใช้สำหรับไฟสูงเท่านั้น เนื่องจากมีความสว่างสูงมาก จึงไม่อาจใช้ส่องทางได้ตามปกติ เพราะค่าความสว่างที่มีอาจรบกวนเพื่อนร่วมทาง ทำให้สายตาพร่ามัวและอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้

พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)
วิศวกรไฟฟ้า, เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์
พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)

หลอดประเภทนี้เป็นเทคโนโลยีใหม่อาจจะยังไม่มีการแปลงใส่รถทั่วไป แต่เทคโนโลยีนี้ก็ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเหตุผลหลัก ๆ สองข้อคือ 1. ความปลอดภัย และ 2. ความประหยัดพลังงาน เนื่องจากจะสามารถกำหนดแสงที่จะใช้ได้ในช่วงคลื่นที่สบายตากับผู้ร่วมใช้งานบนท้องถนน และสามารถกำหนดลำแสงได้อย่างแม่นยำ จึงไม่ทำให้แสงแยงตาผู้ร่วมใช้ท้องถนน จึงลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้ ส่วนเรื่องประหยัดพลังงานนั้น ทาง BMW บอกว่าหลอดไฟ Laser มีขนาดเล็กกว่าหลอด LED ถึงร้อยเท่าและประหยัดพลังงานมากกว่าครึ่งหนึ่งของหลอด LED ทั่วไปครับ

2

เลือกลักษณะโคมไฟของหลอดไฟหน้ารถยนต์

นอกจากนวัตกรรมการส่องสว่างจากประเภทของหลอดไฟแล้ว การเลือกไฟที่ตรงกับชุดโคมไฟของหน้ารถยนต์ก็ส่งผลต่อทิศทางของแสงด้วยเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันโคมไฟนั้นถูกแบ่งได้ 2 แบบคือ แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์และแบบโปรเจกเตอร์ 

แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ ราคาถูก ให้แสงสะท้อน ฟุ้งกระจาย

แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ ราคาถูก ให้แสงสะท้อน ฟุ้งกระจาย

โคมไฟแบบสะท้อนแสง (Reflector) หรือมัลติรีเฟล็กเตอร์ (Multi-Reflector) เป็นชุดโคมที่มีราคาถูก มักใช้ในรถรุ่นทั่วไป และนิยมใช้ร่วมไปหลอดไฟฮาโลเจน มีหลักการทำงานคืออาศัยการหักเหและการสะท้อนแสง โดยด้านในจะมีการติดกระจกหรือวัสดุสะท้อนแสงเอาไว้และติดตั้งตัวให้แสงหรือหลอดไฟไว้ตรงกลาง จากนั้นเมื่อเปิดไฟแสงก็จะสะท้อนเข้าหากันและพุ่งออกไปสู่พื้นถนน โดยไม่มีการรวมแสง จึงทำให้แสงที่ได้ไม่มีความสม่ำเสมอและแสงบางส่วนอาจไปแยงตาผู้อื่นได้ 


อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลังมานี้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขโดยผู้ผลิตหลายราย ซึ่งทำการเพิ่มหมวกบังหลอดไฟมาให้ เพื่อให้การรวมตัวของแสงอยู่ในจุดที่เหมาะสมมากขึ้น ทั้งนี้ มีคำเตือนว่าไม่ควรนำโคมแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ไปใช้ร่วมกับหลอดซีนอน เพราะจะยิ่งทำให้แสงฟุ้งกระจาย ควบคุมไม่ได้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างยิ่ง

แบบโปรเจกเตอร์ รวมแสงได้ดี ให้แสงทิศทางเดียวกัน

แบบโปรเจกเตอร์ รวมแสงได้ดี ให้แสงทิศทางเดียวกัน

โคมไฟแบบเลนส์รวมแสงหรือโปรเจคเตอร์ (Projector) เป็นชุดโคมที่มีราคาสูง ใช้ได้ทั้งหลอดแบบฮาโลเจนและหลอดซีนอน รวมถึงสามารถติดตั้งเพิ่มได้ในโคมไฟรถยนต์ได้เกือบทุกรุ่น แต่ในระยะหลังมานี้มักจะถูกแนะนำให้ใช้กับหลอดซีนอนเป็นหลัก มีลักษณะการทำงานที่ใช้เลนส์เข้ามาช่วยในการรวมแสง หรืออาจกล่าวได้ว่าถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาแสงที่ฟุ้งกระจายโดยเฉพาะ โดยตัวเลนส์จะทำมุมให้แสงสะท้อนไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้แสงที่ได้พุ่งไปข้างหน้าและมีความเข้มของแสงที่มากกว่าแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์


อีกทั้งโคมไฟแบบโปรเจคเตอร์ยังถูกแบ่งได้ 2 แบบคือ Single Xenon Projector ที่มีหน้าที่ส่องสว่างเฉพาะไฟต่ำและใช้หลอดซีนอนเท่านั้น ส่วนไฟสูงจะใช้หลอดฮาโลเจน เหมาะสำหรับการขับขี่ทั่วไป และแบบ Bi-Xenon หรือ Bi-LED, Bi-Halogen ตามแต่ชนิดของหลอดไฟ ซึ่งเป็นไฟต่ำไฟสูงในชุดเดียวกัน แต่สามารถสลับไปมาได้อย่างรวดเร็วจึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นในที่มืดได้เป็นอย่างดี

พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)
วิศวกรไฟฟ้า, เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์
พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)

ตอนเลือกซื้อรถยนต์รุ่นเดียวกันอาจจะมีราคาที่แตกต่าง หนึ่งในออฟชันที่จะได้เพิ่มขึ้นมาถ้าราคาสูงขึ้นคือ ไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์ ซึ่งพัฒนาจากแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ (แบบธรรมดา) ซึ่งเวลาใช้งานแสงไฟจะกระจายตัวทำให้สว่างกว้างแต่ไปได้ไม่ไกล นอกจากนี้ โคมไฟแบบโปรเจกเตอร์จะทำให้ไฟหน้าเป็นลักษณะลำแสงพุ่งออกไปจากไฟหน้ารถ ส่งผลให้ลำแสงไฟสว่างและส่องไปได้ไกลขึ้น ผู้ใช้รถสามารถเปลี่ยนโคมจากธรรมดาเป็นแบบโปรเจกเตอร์ได้โดยซื้อชุด KIT มาเปลี่ยนเองได้ หรือจะให้ช่างไฟฟ้ารถยนต์เปลี่ยนให้ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องระวังเรื่องสเปกของหลอดไฟหน้าด้วยนะครับ

3

เลือกค่าเคลวินและลูเมน ซึ่งมีผลต่อความสว่างต่อหลอดไฟหน้ารถยนต์

เลือกค่าเคลวินและลูเมน ซึ่งมีผลต่อความสว่างต่อหลอดไฟหน้ารถยนต์
ในหัวข้อเกี่ยวกับแสงนั้นจะมีค่าอยู่ 2 ชนิดที่ผู้ใช้รถต้องทำความรู้จัก ค่าแรกคือค่าความสว่าง มีหน่วยเป็นลูเมน (Lumen : LM) โดยค่ายิ่งสูงก็จะยิ่งสว่างและมองเห็นได้ชัดขึ้น ซึ่งค่าลูเมนของความสว่างแสงสูงสุดคือ 4,200 LM แต่ยังถือว่าผิดกฎหมาย เพราะค่าความสว่างนี้เป็นระดับที่มีความสว่างจ้ามากเกินไปและรบกวนผู้อื่น โดยค่าลูเมนที่สอดคล้องกับที่กฎหมายกำหนดจะอยู่ที่ราว ๆ 3,800 LM

และอีกค่าหนึ่งคือค่าอุณหภูมิของแสง มีหน่วยเป็นเคลวิน (K) ที่เมื่อค่า K ยิ่งสูงสีก็จะยิ่งขาวขึ้น ส่วนใหญ่หลอดไฟจากโรงงานจะกำหนดค่ามาให้ไม่เกิน 4,300 K ซึ่งเป็นสีขาวนวลอมเหลืองและเป็นค่าความสว่างสูงสุดตามกฎหมาย แต่หากสูงถึงจุดประมาณ 7,000 - 8,000 K ก็จะให้สีขาวนวล ถ้าเป็น 10,000 K ก็จะได้สีขาวอมฟ้า และสีจะเริ่มเปลี่ยนสีเป็นฟ้าเมื่อตัวเลขไปแตะที่ 12,000 K จากนั้นหากเพิ่มขึ้นเป็น 17,000 - 18,000 K ก็จะได้สีม่วง และหากสูงถึง 20,000 K ก็จะกลายเป็นสีชมพูตามลำดับ


ทั้ง 2 ค่านี้จะมีความเชื่อมโยงแปรผกผันกัน หากค่าเคลวินสูงขึ้นค่าลูเมนจะลดลง กล่าวคือเมื่อสียิ่งขาวหรือไต่ระดับไปจนถึงสีชมพู ก็จะยิ่งทำให้หลอดไฟสว่างน้อยลงและลดทอนประสิทธิภาพการมองเห็นลงไปด้วย แต่ในทางกลับกันถ้ามีการดัดแปลงจนทำให้มีแสงที่สว่างจ้ามากเกินไป แสงก็จะสะท้อนเข้ากระจกของผู้ขับขี่ที่อยู่ด้านหน้าหรือผู้ที่สวนทางมา ซึ่งจะไปรบกวนการมองเห็น ทำให้สายตาพร่ามัว0นอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรืออันตรายร้ายแรงได้

พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)
วิศวกรไฟฟ้า, เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์
พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)

หลักในการเลือกเวลาเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ คือ เปลี่ยนให้ได้สเปกเดิมที่ผู้ผลิตแนะนำเพราะจะไม่ทำให้ระบบไฟฟ้ารถยนต์มีปัญหา ยกตัวอย่างเช่น ในคู่มือแนะนำเป็นหลอดไฟหน้าฮาโลเจน 12V 55w ชนิด HIR2 ซึ่งจะมีค่าลูเมนประมาณ 1,500 ลักซ์ และอุณหภูมิสีไฟ 3,200 K แต่ถ้าหากผู้ใช้รถเปลี่ยนไปใช้หลอดที่มีวัตต์น้อยกว่าที่แนะนำก็อาจจะไม่สว่างเท่าเดิม และหากเปลี่ยนไปใช้หลอดที่มีวัตต์มากกว่าเดิม ก็จะทำให้หลอดร้อนขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้โคมเหลือง กรอบแตกร้าว หลอดขาดง่ายไม่ทนทาน หากต้องการจะเปลี่ยนความสว่างหรือสีไฟ ควรจะปรึกษาช่างไฟฟ้ารถยนต์ที่เชื่อถือได้จะดีกว่าครับ

4

ดูขั้วหลอดไฟให้ตรงกับรุ่นรถยนต์

ดูขั้วหลอดไฟให้ตรงกับรุ่นรถยนต์
รถยนต์แต่ละรุ่นจะมีการใช้ขั้วของหลอดไฟที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อก็จะต้องดูเพิ่มเติมด้วยว่าหลอดไฟหน้ารถยนต์ที่คุณสนใจอยู่ มีขั้วไฟที่ตรงกับรถยนต์ของคุณด้วยหรือไม่ ? สำหรับในปัจจุบันก็มีขั้วไฟหลากหลายแบบเช่น H1, H4, H7, H8, H11 หรือ HB4 แต่ทั้งนี้ H4 คือรุ่นที่นิยมใช้กันทั่วไปในประเทศไทย เนื่องจากเป็นแบบ 2 ไส้ ที่มีไฟต่ำและไฟสูงอยู่ในหลอดเดียวกัน

นอกจากนี้เพื่อความมั่นใจยังสามารถตรวจสอบได้จากคู่มือรถยนต์ หรือจะนำรายละเอียดรุ่นรถ ยี่ห้อ ปี ไปค้นหาทางอินเทอร์เน็ตก็ได้เช่นกัน หรือหากมีโอกาสได้เห็นสินค้าจริง ก็สามารถเปรียบเทียบขาของหลอดไฟได้เลย เพราะแต่ละขั้วจะถูกออกแบบมาให้มีขาที่ต่างกัน เพื่อให้แยกรูปแบบขั้วออกจากกันได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)
วิศวกรไฟฟ้า, เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์
พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)

ขั้วหลอดแต่ละประเภทจะไม่สามารถใส่กันได้ เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลาที่ต้องซื้อหลอดมาทำการเปลี่ยน หลัก ๆ ต้องดูสีไฟหน้า ประเภทขั้วหลอดและจำนวนวัตต์ หากดูไม่ดี เผลอซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้อาจจะเสียเงินและเสียเวลาเปล่า ๆ ถ้าอยากจะให้แน่นอนให้ถอดตัวอย่างไปเทียบที่ร้านอะไหล่รถยนต์ก็จะแน่นอนมากขึ้น และหากไม่อยากเปลี่ยนเอง ก็สามารถให้ช่างไฟฟ้ารถยนต์หรือร้านอะไหล่รถยนต์เปลี่ยนให้ครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ หลอดไฟหน้ารถยนต์ ยี่ห้อไหนดี แบบ LED ซีนอน ฮาโลเจน

10 อันดับ หลอดไฟหน้ารถยนต์ จากแบรนด์ชั้นนำที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานและให้ความสว่างตอบโจทย์ผู้ใช้มากมาย ซึ่งแต่ละแบบจะพกพานวัตกรรมที่โดดเด่นด้านไหนมาครองใจผู้ขับขี่กันบ้าง ดูได้จากรายการด้านล่างนี้
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

Osram

ไฟหน้ารถยนต์ XLZ Classic LED

Osram ไฟหน้ารถยนต์ XLZ Classic LED 1

1,379 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ประสิทธิภาพคุ้มราคา เทคโนโลยีสุดล้ำ สว่างไกลขึ้น 115 เมตร

2

Philips

ไฟหน้ารถยนต์ Ultinon Essential LED

Philips ไฟหน้ารถยนต์ Ultinon Essential LED 1

1,425 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

หลอดเล็ก ระบายความร้อนเร็ว วัสดุใช้ทนนาน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย

3

NovSight

ไฟหน้ารถยนต์รุ่น A500-N39

NovSight  ไฟหน้ารถยนต์รุ่น A500-N39 1

499 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

หลอดไฟกันน้ำ มีเทคโนโลยีระบายความร้อน ทนทาน ใช้ได้นาน

4

Narva

ไฟหน้ารถยนต์ Range Performance LED 6500K

Narva ไฟหน้ารถยนต์ Range Performance LED 6500K 1

1,550 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ใช้ได้ทั้งไฟหน้าและไฟตัดหมอก ให้สีขาว สว่างกว่าเดิม 150 %

5

Osram

ไฟหน้ารถยนต์ Cool Blue Advance

Osram ไฟหน้ารถยนต์ Cool Blue Advance 1

1,435 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

หลอดฮาโลเจนสไตล์ซีนอน สว่างขึ้น ส่องไกลขึ้น มาตรฐาน ECE

6

Philips

ไฟหน้ารถยนต์ Xenon X-tremeVision gen2

 Philips ไฟหน้ารถยนต์ Xenon X-tremeVision gen2 1

5,500 บาท

ราคาสูง

ให้ความสว่างมากขึ้น แต่ลดแสงรบกวนสายตา ส่องไฟทำมุมตรงจุด

7

Anmingpu

ไฟหน้ารถยนต์ 2x MI2 8000lm H11

Anmingpu ไฟหน้ารถยนต์ 2x MI2 8000lm H11  1

537 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ชิป CSP ทนต่อแรงกระแทก เป็นได้ทั้งไฟหน้าและไฟตัดหมอก

8

Philips

ไฟหน้ารถยนต์ X-tremeVision

Philips ไฟหน้ารถยนต์ X-tremeVision 1

599 บาท

ราคาปานกลาง

ผลิตจากแก้วควอทซ์ กันรังสียูวี ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ

9

MaxGTRS

ไฟหน้ารถยนต์ ซีนอนสำรอง 3900 K

MaxGTRS ไฟหน้ารถยนต์ ซีนอนสำรอง 3900 K 1

225 บาท

ราคาต่ำ

หลอดไฟซีนอนตัดหมอก รวมแสงได้ดี สว่างยิ่งขึ้น มองเห็นชัดขึ้น

10

KONIG H4

ไฟหน้ารถยนต์ LED 12000LM F2 PLUS

KONIG H4 ไฟหน้ารถยนต์ LED 12000LM F2 PLUS 1

423 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ชิป LED COB กระจายความร้อนได้ดี อายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Osramไฟหน้ารถยนต์ XLZ Classic LED

ไฟหน้ารถยนต์ XLZ Classic LED 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,379 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
1,379 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ประสิทธิภาพคุ้มราคา เทคโนโลยีสุดล้ำ สว่างไกลขึ้น 115 เมตร

หลอดไฟยอดนิยมของ Osram รุ่นนี้ผ่านการรับรองจาก ECE เหมาะสำหรับรถยนต์ทั่วไป ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มาจากเยอรมนี โดยถือได้ว่ายังคงความพรีเมียม ให้คุณภาพสมราคา และให้ประสิทธิภาพที่เหนือชั้นได้เป็นอย่างดี มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ความสว่างเพิ่มขึ้นจากเดิมมากถึง 120 % เมื่อเทียบกับ ECE R12 และลดความสว่างจ้าลง แต่ยังคงให้แสงสีขาวนวลถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงช่วยให้มองเห็นได้ไกลขึ้นอีก 115 เมตรเมื่อเทียบกับหลอดแบบฮาโลเจน ทำให้คุณขับขี่ได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Philipsไฟหน้ารถยนต์ Ultinon Essential LED

ไฟหน้ารถยนต์ Ultinon Essential LED 1
อ้างอิง:philips.co.th
ราคาอ้างอิง
1,425 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

หลอดเล็ก ระบายความร้อนเร็ว วัสดุใช้ทนนาน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย

อีกหนึ่งหลอดไฟหน้ารถยนต์ LED จากแบรนด์ชั้นนำที่ให้รัศมีแสงกระจายเป็นวงกว้างกว่าหลอดไฟทั่วไป ให้สีขาวนวลสบายตา มีน้ำหนักสีที่สม่ำเสมอ และถูกต้องตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ตัวหลอดทำจากวัสดุคุณภาพดี ซึ่งมีคุณสมบัติทนทานต่อความร้อนสูง และยังมีเทคโนโลยีกระจายความร้อน Thermal Cool เอกสิทธิ์ของ Philips ที่เป็นแผ่นระบายความร้อนพร้อมลวดทองแดง และแผ่นอะลูมิเนียมที่ช่วยระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีอายุการใช้งานนานสูงสุด 5 ปี ที่สำคัญยังมีขนาดเล็กกะทัดรัด ง่ายต่อการติดตั้งอย่างยิ่ง

No.3

NovSight ไฟหน้ารถยนต์รุ่น A500-N39

ราคาอ้างอิง
499 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

หลอดไฟกันน้ำ มีเทคโนโลยีระบายความร้อน ทนทาน ใช้ได้นาน

ใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียมเกรด 6063 ทั้งหมด ซึ่งมีคุณสมบัติทนทานต่อการสึกกร่อนได้ดีเยี่ยม ทำให้หลอดไฟสามารถทำงานได้ในสภาวะแวดล้อมที่มีอุณหภูมิระหว่าง -40 °C ถึง 80 °C สามารถกันน้ำได้ในระดับ IP68 มีจุดเด่นที่การใช้ทองแดงเป็นตัวนำความร้อน ทำให้เกิดการกระจายความร้อนสม่ำเสมอ ทั้งนี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยี Silent Hydraulic Oil Fan ที่เป็นส่วนสำคัญให้เกิดการถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้ทางแบรนด์เคลมว่า เป็นหลอดไฟมีอายุการใช้งานนานสูงสุดถึง 100,000 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว

No.4

Narvaไฟหน้ารถยนต์ Range Performance LED 6500K

ไฟหน้ารถยนต์ Range Performance LED 6500K 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,550 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ใช้ได้ทั้งไฟหน้าและไฟตัดหมอก ให้สีขาว สว่างกว่าเดิม 150 %

หลอดไฟหน้ารถยนต์ขนาดกะทัดรัดรุ่นนี้ คือหลอดไฟที่ยืนหนึ่งในเรื่องความทนทานจริง ๆ ค่ะ เพราะผลิตด้วยวัสดุที่มีคุณภาพ ทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานถึง 5 ปี โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีระบายความร้อนแบบ Air Cool ที่ใช้การระบายความร้อนด้วยฮีทซิงค์และใช้พัดลม ทำให้ไม่สิ้นเปลืองพลังงาน แถมยังให้ความสว่างโทนสีขาว (White light) มีลำแสงคม ไม่รบกวนสายตา มีค่าความสว่างกว่าหลอดเดิมที่ติดรถมาถึง 150 % ช่วยให้มองเห็นได้ชัดขึ้น และแสงไม่ฟุ้งกระจายค่ะ

No.5

Osramไฟหน้ารถยนต์ Cool Blue Advance

ไฟหน้ารถยนต์ Cool Blue Advance 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,435 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

หลอดฮาโลเจนสไตล์ซีนอน สว่างขึ้น ส่องไกลขึ้น มาตรฐาน ECE

สำหรับใครที่ต้องการหลอดฮาโลเจน แต่ไม่อยากเปลี่ยนหลอดที่เสียหายเพราะความร้อนบ่อย ๆ แนะนำเป็นหลอด Cool Blue Advance ที่ออกแบบส่งตรงมาจากเยอรมนีรุ่นนี้เลยค่ะ เพราะเป็นหลอดฮาโลเจนที่ให้แสงสีขาว Mega White ใกล้เคียงกีบแสงสไตล์ซีนอน ช่วยลดการสะสมความร้อนได้ดี โดยให้ความสว่างมากกว่าหลอดแบบฮาโลเจนธรรมดามากขึ้นอีก 50 % และให้แสงส่องได้ไกลขึ้นกว่าแบบเดิมอีก 20 % ถึงแม้จะเป็นสีขาวนวลอมฟ้าแต่ก็มีค่าสีที่ตรงตามกฎหมายกำหนด ซึ่งใช้ได้ทั้งไฟต่ำ ไฟสูง และไฟตัดหมอกค่ะ

No.6

Philipsไฟหน้ารถยนต์ Xenon X-tremeVision gen2

ไฟหน้ารถยนต์ Xenon X-tremeVision gen2 1
อ้างอิง:philips.co.th
ราคาอ้างอิง
5,500 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
5,500 บาท
ราคาสูง

ให้ความสว่างมากขึ้น แต่ลดแสงรบกวนสายตา ส่องไฟทำมุมตรงจุด

สำหรับหลอดไฟ Xenon HID (High Intensity Discharge) นี้เป็นอีกหนึ่งหลอดไฟที่ทำจากแก้วควอทซ์กัน UV ของ Philips ค่ะ มีความน่าสนใจอยู่ที่การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มแสงสว่างให้มากกว่าเดิมถึง 2 เท่า เพื่อเพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองเห็น ไปพร้อมกับการลดองค์ประกอบสเปกตรัมของแสง ให้มีสีที่เข้ากับความไวของจอประสาทตา เพื่อให้ไม่แสงแยงตามากไป รวมถึงใช้เทคโนโลยีการดัดโค้งซึ่งแม่นยำที่สุดที่ 150 - 350 ไมโครเมตร ทำให้แสงส่องตรงจุดและปลอดภัย ไม่รบกวนผู้ขับขี่คนอื่นหากขับขี่ในเวลากลางคืนนั่นเอง

No.7

Anmingpuไฟหน้ารถยนต์ 2x MI2 8000lm H11

ไฟหน้ารถยนต์ 2x MI2 8000lm H11  1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
537 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
537 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ชิป CSP ทนต่อแรงกระแทก เป็นได้ทั้งไฟหน้าและไฟตัดหมอก

รุ่นนี้ถือว่าออกแบบมาสำหรับรถทั่วไปตั้งแต่ออดี้, BMW, ฟอร์ด, ฮอนด้า, โตโยต้า, โฟล์คสวาเก้น, เชฟโรเลต, มิตซูบิชิ, นิสสัน ใช้แผ่นอะลูมิเนียมคุณภาพสูง ทำงานแบบ All in one คือเป็นทั้งตัวพาความร้อนและเป็นผู่ช่วยระบายความร้อนไปพร้อม ๆ กัน นอกจากนี้ยังใช้ชิป CSP ซึ่งไม่เพียงแค่เพิ่มความสว่างเท่านั้น แต่ยังทนต่อแรงกระแทก ทำให้ช่วยถนอมโคมและยืดอายุของไฟหน้าได้นานขึ้น มีระดับการกันน้ำอยู่ที่ IP65 และมีอายุการใช้งานนานสูงสุด 30,000 ชั่วโมง

No.8

Philipsไฟหน้ารถยนต์ X-tremeVision

ราคาอ้างอิง
599 บาท
ราคาปานกลาง

ผลิตจากแก้วควอทซ์ กันรังสียูวี ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ

ถ้าจะพูดถึงอีกหนึ่งหลอดไฟหน้ารถยนต์ที่จัดเต็มนวัตกรรม ก็ต้องยกให้แบรนด์ Philips ที่มีชื่อเสียงมายาวนานกว่า 100 ปีไปเลยค่ะ ซึ่งหลอดฮาโลเจนชุดนี้มอบความเหนือชั้นให้ด้วย ตัวหลอดที่ผลิตจากแก้วควอทซ์คุณภาพสูง มีคุณสมบัติทนต่อความร้อน การสั่นสะเทือน และทนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิแบบฉับพลันรุนแรง จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการระเบิดเสียหายได้ สามารถให้แสงไกลขึ้น 35 เมตร นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีการเคลือบป้องกัน UV และมีคุณสมบัติอื่นครบถ้วน ซึ่งการันตีได้จากการรับรองจาก ECE ค่ะ

No.9

MaxGTRSไฟหน้ารถยนต์ ซีนอนสำรอง 3900 K

ไฟหน้ารถยนต์ ซีนอนสำรอง 3900 K 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
225 บาท
ราคาต่ำ
ราคาอ้างอิง
225 บาท
ราคาต่ำ

หลอดไฟซีนอนตัดหมอก รวมแสงได้ดี สว่างยิ่งขึ้น มองเห็นชัดขึ้น

หลอดไฟทรง Golden Tip ที่มาพร้อมนวัตกรรมสุดล้ำจากประเทศเยอรมนีรุ่นนี้ ให้สีขาวนวลและให้แสงสว่างที่มากขึ้นกว่าเดิมถึง 130 % เมื่อเทียบกับหลอดฮาโลเจนมาตรฐาน ถูกพัฒนาให้สามารถกรองแสง UV ได้ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของไฟและช่วยลดความร้อนไปในตัว รวมถึงออกแบบมาให้ทนต่อแรงสั่นสะเทือน เพื่อป้องกันความเสียหายจากแรงดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ยังให้ความเข้มแสงสูง มีการรวมจุดสะท้อนแสงได้ดี ทำให้ไฟที่ออกมาสู่พื้นถนนสว่างชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย

No.10

KONIG H4ไฟหน้ารถยนต์ LED 12000LM F2 PLUS

ราคาอ้างอิง
423 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ชิป LED COB กระจายความร้อนได้ดี อายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี

หลอดไฟหน้ารถยนต์รุ่นนี้ใช้ชิป LED COB (Chip On Board) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในชิปที่มีคุณภาพดีที่สุด เพราะเป็นการนำชิปหลาย ๆ ตัวมารวมไว้ในแผ่นเดียว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการส่องสว่างมากขึ้น แถมยังเป็นโครงสร้างที่ช่วยให้ถ่ายเทความร้อนได้มากขึ้น และยังมาพร้อมระบบการนำความร้อนอะลูมิเนียม ที่มีช่องระบายความร้อนเพิ่มมาให้อีก 2 ช่องทำให้กระจายความร้อนไดดียิ่งขึ้นไปอีก 360 องศา ส่วนระดับกันน้ำอยู่ที่ IP67 ที่สำคัญคือมีอายุการใช้งานมากกว่า 3 ปีหรือเทียบได้ 30,000 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับหลอดไฟหน้ารถยนต์

สำหรับใครที่พึ่งมีรถยนต์คันแรกแล้วเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนหลอดไฟหน้ารถยนต์อยู่ ในวันนี้ เรามีคำแนะนำและคำตอบเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันค่ะ

หลอดไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่างเกิดจากสาเหตุใด ?

พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)
วิศวกรไฟฟ้า, เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์
พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)

หลอดไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่างหรือสว่างไม่เท่ากันในบริเวณซ้าย-ขวามีด้วยกันหลายสาเหตุ โดยให้ทำการตรวจสอบตามนี้


1. ตรวจสอบหลอดไฟ เพราะอาจจะจะเป็นหลอดที่ใกล้หมดสภาพแล้ว ให้ทำการเปลี่ยนหลอดไฟทั้งซ้าย-ขวาเสียก่อน

2. บาราจไฟหน้า บาราจในระบบไฟฟ้ารถยนต์จะมีหน้าที่ควบคุมปริมาณกระแสไฟฟ้าให้คงที่ ส่งผลให้หลอดไฟหน้ารถยนต์มีความสว่างที่คงที่ หากบาราจเริ่มเสื่อมสภาพก็อาจจะทำให้ไฟหน้าเกิดอาการสว่างไม่เท่ากัน

3. เลนส์ไฟหน้าที่เป็นพลาสติก เมื่อใช้งานมานาน ๆ ก็อาจจะหมองได้ ให้ลองทำความสะอาดหรือเปลี่ยนเลนส์ไฟหน้าดูครับ

หลอดไฟหน้ารถยนต์ไม่ติดต้องทำอย่างไร ?

พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)
วิศวกรไฟฟ้า, เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์
พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)

ไฟหน้าไม่ติดมีหลายสาเหตุ ผู้ใช้รถยนต์ต้องเริ่มต้นตรวจสอบจากง่ายไปหายาก


1. ตรวจสอบหลอดไฟ ลองถอดออกมาดูว่า หลอดขาดหรือเปล่าหรือสลับเอาหลอดที่ใช้การได้มาลองติดดูว่าใช้ได้ไหม หากหลอดที่ใช้การได้ติด แสดงว่าหลอดเดิมน่าจะมีปัญหา แค่เปลี่ยนหลอดก็น่าจะใช้การได้

2. ตรวจสอบขั้วหลอด หากดูแล้วหลอดไม่ขาดหรือสลับหลอดแล้วก็ยังไม่ติด ให้ลองขยับบริเวณขั้วหลอดดูหลาย ๆ มุม หากไฟติดขึ้นมาแสดงว่าขั้วหลอดอาจจะมีปัญหา

3. ตรวจสอบสายไฟ อาจจะไม่เรียบร้อย สายไฟขาด ช็อตกัน หรือโดนหนูแทะ

4. ตรวจสอบฟิวส์หลอดไฟหน้า (ในกล่องฟิวส์จะเขียนบอกว่าตำแหน่งไหน) อาจจะฟิวส์ขาดจึงทำให้หลอดไม่ติด


หากตรวจสอบ 5 อย่างแล้วยังไม่พบสาเหตุ อาจจะต้องเข้าหาช่างไฟฟ้ารถยนต์เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมครับ

ต้องเปลี่ยนหลอดไฟหน้ารถยนต์ถี่แค่ไหน ? เมื่อไหร่จึงควรเปลี่ยน ?

พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)
วิศวกรไฟฟ้า, เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์
พยัต จิรสุวรรณพงศ์ (เอ๊ะ)
เราควรตรวจสอบระบบไฟส่องสว่างอยู่สม่ำเสมอบ่อยเท่า ๆ กับเช็กลมยาง เนื่องจากไฟส่องสว่างสำคัญมากและอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้โดยเฉพาะเวลากลางคืน ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟหน้า, ไฟสูง, ไฟหรี่, ไฟเลี้ยว, ไฟเบรก และไฟถอย ควรจะต้องตรวจสอบให้ใช้งานได้อยู่เสมอ สิ่งที่ควรระวังเป็นพิเศษคือหลอดไฟหน้าและไฟสูง (หลอดที่มีวัตต์สูง) หากมีปัญหาการหรี่หรือดับ ควรจะเปลี่ยนทั้งสองข้าง เพราะหากเปลี่ยนข้างเดียวอาจจะทำให้ข้างที่ไม่ได้เปลี่ยนเสียหายได้ครับ

บทส่งท้าย

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าหลอดไฟหน้ารถยนต์มีความสำคัญอย่างมาก เพราะส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยในการมองเห็น ดังนั้น ไม่ว่าจะคุณต้องการปรับเปลี่ยนชุดหลอดไฟหน้ารถยนต์ด้วยเหตุผลต้องการทดแทนของเดิมที่ชำรุด หรือต้องการเพิ่มสไตล์การขับขี่ก็ตาม ก็เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ อย่างรอบคอบ ไม่ผิดไปจากที่กฎหมายกำหนด เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นของตัวคุณเอง และเพื่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นด้วยนะคะ

TOP 5 หลอดไฟหน้ารถยนต์ แนะนำ

อันดับที่ 1: Osramไฟหน้ารถยนต์ XLZ Classic LED

อันดับที่ 2: Philipsไฟหน้ารถยนต์ Ultinon Essential LED

อันดับที่ 3: NovSight ไฟหน้ารถยนต์รุ่น A500-N39

อันดับที่ 4: Narvaไฟหน้ารถยนต์ Range Performance LED 6500K

อันดับที่ 5: Osramไฟหน้ารถยนต์ Cool Blue Advance

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม
  3. ชิ้นส่วนอะไหล่, ส่วนประกอบยานยนต์
  4. 10 อันดับ หลอดไฟหน้ารถยนต์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบ LED ซีนอน ฮาโลเจน

บทความยอดนิยม

รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม > ชิ้นส่วนอะไหล่, ส่วนประกอบยานยนต์ >
กระบอกอัดจารบี
รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม > ชิ้นส่วนอะไหล่, ส่วนประกอบยานยนต์ >
ล้อมอเตอร์ไซค์
รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม > ชิ้นส่วนอะไหล่, ส่วนประกอบยานยนต์ >
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม > ชิ้นส่วนอะไหล่, ส่วนประกอบยานยนต์ >
คอมแอร์รถยนต์
รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม > ชิ้นส่วนอะไหล่, ส่วนประกอบยานยนต์ >
สายพานไทม์มิ่ง
รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม > ชิ้นส่วนอะไหล่, ส่วนประกอบยานยนต์ >
แบตรถยนต์
รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม > ชิ้นส่วนอะไหล่, ส่วนประกอบยานยนต์ >
พวงมาลัยรถยนต์
รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม > ชิ้นส่วนอะไหล่, ส่วนประกอบยานยนต์ >
โช๊คมอเตอร์ไซค์
รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม > ชิ้นส่วนอะไหล่, ส่วนประกอบยานยนต์ >
โช๊คมอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์
รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม > ชิ้นส่วนอะไหล่, ส่วนประกอบยานยนต์ >
แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์

ค้นหาตามหมวดหมู่