mybest
ยีสต์ทำขนม

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. อาหาร, เครื่องดื่ม
  3. เบเกอรี่, วัตถุดิบทำเบเกอรี่
  4. 10 อันดับ ยีสต์ทำขนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 รวมยีสต์จืด ยีสต์หวาน
  • 10 อันดับ ยีสต์ทำขนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 รวมยีสต์จืด ยีสต์หวาน 1
  • 10 อันดับ ยีสต์ทำขนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 รวมยีสต์จืด ยีสต์หวาน 2
  • 10 อันดับ ยีสต์ทำขนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 รวมยีสต์จืด ยีสต์หวาน 3
  • 10 อันดับ ยีสต์ทำขนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 รวมยีสต์จืด ยีสต์หวาน 4
  • 10 อันดับ ยีสต์ทำขนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 รวมยีสต์จืด ยีสต์หวาน 5

10 อันดับ ยีสต์ทำขนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 รวมยีสต์จืด ยีสต์หวาน

หลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินชื่อวัตถุดิบอย่างยีสต์มาบ้าง โดยยีสต์เป็นเชื้อจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูลเดียวกับรา ยีสต์มีด้วยกัน 2 ประเภทหลัก ๆ คือ ยีสต์ที่ใช้หมักเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (Winery Yeast) กับยีสต์ที่ใช้ทำขนมปังและเบเกอรี่ (Baker Yeast) 


ใครที่ชอบทำเบเกอรี่ คงรู้กันอยู่แล้วว่ายีสต์เป็นอีกหนึ่งส่วนผสมสำคัญที่ไม่ควรขาดไปเลยในการทำขนมปัง เพราะยีสต์เป็นวัตถุดิบที่ช่วยทำให้ขนมปังฟู ทั้งยังช่วยทำให้รสชาติอาหารดียิ่งขึ้นอีกด้วย ในบทความนี้เราจึงจะพาทุกคนไปรู้จักเกี่ยวกับยีสต์และวิธีการเลือกยีสต์ให้มากขึ้นทั้งยีสต์แห้ง ยีสต์สด ยีสต์ที่ปราศจากกลูเตน และยีสต์ธรรมชาติ พร้อมคำแนะนำและเทคนิคต่าง ๆ จากเชฟเบเกอรี่ อีกทั้งยังมี 10 อันดับ ยีสต์ทำขนม ที่เหมาะสำหรับมือใหม่และมืออาชีพเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 29/11/2023
พีรภัทร ศรีทอง (อุ๊ย)
ผู้เชี่ยวชาญ
เชฟเบเกอรี
พีรภัทร ศรีทอง (อุ๊ย)

คุณอุ๊ย จบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาจุลชีววิทยา ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ด้วยความชอบขนม ทำให้คุณอุ๊ยได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมที่สถาบัน Le Cordon Bleu Dusit และได้นำความรู้ฝึกฝนด้วยตนเองและเรียนรู้ในการทำขนม จนเปิดร้านขนม เธอ-ra-py heartmade bakery เป็นของตัวเองในปี 2016 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นร้านขนมเฮ้าส์เมดเล็ก ๆ ขายเฉพาะช่องทางออนไลน์ เน้นทำสด อบใหม่ตามออเดอร์เท่านั้น โดยใช้วัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยมและออร์แกนิก ปราศจากสารเสริมคุณภาพ ในปี 2018 - 2020 คุณอุ๊ยได้มีโอกาสเรียนกับเชฟแชมป์โลกขนมปังและเชฟชื่อดังอื่น ๆ ด้านขนมอบเพิ่มเติมทั้งไทยและต่างประเทศ และยังได้ไปเรียนและศึกษาดูงานด้านขนมปัง ณ ประเทศไต้หวัน ในปี 2020 ได้เริ่มศึกษาและทำงานเกี่ยวกับ Technical Sale & Marketing ด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับงานขนมอบและขนมปัง และในปี 2023 คุณอุ๊ยยังได้มีโอกาสทำงานและต่อยอดงานวิจัยร่วมกับภาควิชาจุลชีววิทยา ม.ศรีนครินทร์วิโรฒ และทีมวิจัย Coffee Innovation Reserch Unit ในการนำเปลือกกาแฟมาผลิตเป็น Cascara Biscuit เพื่อลดขยะในอุตสาหกรรมการผลิตกาแฟอีกด้วย

ประวัติของ พีรภัทร ศรีทอง (อุ๊ย)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

ยีสต์ทำขนมมีกี่ประเภท

ยีสต์ทำขนมมีกี่ประเภท

ยีสต์เป็นสิ่งมีชีวิตประเภทราอย่างหนึ่งที่ทำหน้าที่ช่วยให้ขนมปังฟูขึ้น โดยยีสต์จะย่อยน้ำตาลกลูโคสที่อยู่ในแป้งแล้วเปลี่ยนเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกิดเป็นฟองอากาศทำให้ขนมปังมีการขยายและฟูขึ้น ยีสต์ที่ใช้สำหรับทำขนม (Baker Yeast) มักใช้ในการผลิตขนมปัง ซึ่งสามารถแบ่งย่อยได้ 2 ชนิด ดังนี้


ยีสต์สด (Fresh Yeast) ที่อยู่ในรูปแบบก้อน สามารถใช้งานได้เลยโดยผสมกับส่วนผสมอื่น ๆ ขนมปังที่อบออกมาจะมีกลิ่นหอม นิยมใช้สำหรับร้านขนมปัง ข้อจำกัดคือจะราคาสูงกว่ายีสต์แห้ง หาซื้อได้เฉพาะในร้านวัตถุดิบเบเกอรี่ขนาดใหญ่เท่านั้น อายุการเก็บรักษาสั้น และต้องเก็บแบบรักษาอุณหภูมิตลอดเวลา

ยีสต์แห้ง (Dry Yeast) แบ่งเป็น 2 ชนิด คือ Active Dry Yeast ยีสต์แห้งในรูปแบบเกล็ด ต้องปลุกยีสต์ด้วยน้ำอุ่นด้วยการละลายก่อนการใช้งาน และ Instant Dry Yeast ยีสต์แห้งที่ได้รับความนิยมและใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากหาซื้อได้ง่าย มีหลายขนาด และหลายแบรนด์ให้เลือก มีจำหน่ายในซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป เหมาะกับทั้งผู้ที่เริ่มต้นทำขนมปังหรือมืออาชีพเช่นเดียวกัน เก็บรักษาในอุณหภูมิห้องได้นานเป็นปีก่อนการเปิดใช้งาน

พีรภัทร ศรีทอง (อุ๊ย)
เชฟเบเกอรี
พีรภัทร ศรีทอง (อุ๊ย)

ในส่วนของยีสต์แห้งนั้น เนื่องจาก Active Dry Yeast มีกรรมวิธีการใช้งานที่ซับซ้อนโดยต้องมีขั้นตอนการปลุกยีสต์ก่อนจึงทำให้ไม่เป็นที่นิยมในการใช้งาน หลายคนจึงหันมาเลือกใช้ Instant Dry Yeast มากกว่าเนื่องจากสามารถนำยีสต์ไปผสมกับแป้งขนมปังได้เลย ง่ายต่อการทำงานและหาซื้อได้ง่ายกว่า

ยีสต์หวานกับยีสต์จืดต่างกันอย่างไร

ยีสต์หวานกับยีสต์จืดต่างกันอย่างไร

ยีสต์ทำขนมแบ่งออกเป็นยีสต์หวาน (Osmotolerant Yeast) และยีสต์จืด (Non-Osmotolerant Yeast) ซึ่งการเลือกใช้งานนั้นมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดของขนมปังที่จะทำ โดยยีสต์หวานเป็นยีสต์ที่เหมาะกับขนมปังที่มีส่วนผสมของน้ำตาลมากกว่า 5% ของน้ำหนักแป้ง สามารถทนต่อสภาพแวดล้อมที่มีน้ำตาล น้ำผึ้ง น้ำเชื่อมได้ เหมาะกับขนมปังหลากหลายประเภท ทั้งบริยอช ขนมปังโทสต์ ขนมปังสอดไส้ต่าง ๆ ขนมปังนิ่มแบบญี่ปุ่น โดนัท เป็นต้น


ส่วนยีสต์จืด เป็นยีสต์ที่เหมาะกับขนมปังที่มีส่วนผสมหลักเป็น แป้ง น้ำ เกลือ และยีสต์ หรือปริมาณน้ำตาลในสูตรน้อยกว่า 5% ส่วนใหญ่เป็นขนมปังของฝั่งยุโรป เช่น ขนมปังบาแกต ขนมปังเปลือกแข็ง (Artisan Bread) เบเกิ้ล ฟอกคาเชีย เป็นต้น

พีรภัทร ศรีทอง (อุ๊ย)
เชฟเบเกอรี
พีรภัทร ศรีทอง (อุ๊ย)

โดยทั่วไป เราควรเลือกใช้ยีสต์หวานหรือยีสต์จืดให้ตรงกับชนิดของขนมปังที่จะทำ การใช้ยีสต์ผิดประเภทจะทำให้เกิดผลเสียดังต่อไปนี้

 
หากนำยีสต์จืดไปใช้กับขนมปังหวาน สามารถนำไปใช้ได้หากปริมาณน้ำตาลในสูตรนั้นไม่สูงจนเกินไป เพราะหากมีปริมาณน้ำตาลสูงมากจะทำให้ยีสต์ไม่สามารถทนต่อความเข้มข้นจากความหวานเหล่านั้นได้ ส่งผลให้ยีสต์บางส่วนอาจตายได้ ทำให้ต้องใช้เวลาในการหมักแป้งนานขึ้นหรือทำให้ขนมปังที่ได้ออกมาไม่ฟูเท่าที่ควรนั่นเอง


ในทางกลับกันหากนำยีสต์หวานไปทำเมนูขนมปังจืดจำพวกขนมปังฝรั่งทั้งหลาย สามารถใช้ได้เช่นกัน แต่ผู้ใช้งานอาจต้องลดปริมาณของยีสต์ลงและต้องมีเทคนิคในการทำ เพราะหากใช้ในปริมาณปกติยีสต์หวานจะกินน้ำตาลอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดกระบวนการหมักที่เร็วกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้โครงสร้างของขนมปังยังไม่แข็งแรง ขนมปังจึงไม่ฟู และมีกลิ่นยีสต์มาก

วิธีการเลือกยีสต์ทำขนม

เมื่อได้ทราบถึงประเภทของยีสต์ทำขนมกันและความแตกต่างระหว่างยีสต์หวานกับยีสต์จืดกันไปแล้ว คราวนี้เรามาเจาะลึกเรื่องของยีสต์แต่ละประเภทกันให้มากขึ้นกันอีกสักหน่อยว่ายีสต์เหล่านี้เหมาะกับใคร เหมาะกับการทำขนมแบบไหน และมีวิธีการเลือกอื่น ๆ ที่ต้องคำนึงถึงในเรื่องอะไรอีกบ้าง

1

สำหรับผู้ที่เริ่มทำเบเกอรี่ เลือกยีสต์แห้งชนิดผง (Instant Dry Yeast) เและเลือกประเภทยีสต์ให้เหมาะกับชนิดขนมปัง

ผู้ที่เป็นมือใหม่ในการทำเบเกอรี่อาจจะยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อยีสต์และยังไม่มีทักษะในการทำขนมที่เพียงพอ ดังนั้นเราควรเลือกใช้ยีสต์ทำขนมที่ใช้งานได้ง่าย เก็บรักษาสะดวก โดยมีหลักการเลือกซื้อง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

เลือกยีสต์แห้งชนิดผง (Instant Dry Yeast) ที่ใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องปลุกยีสต์

เลือกยีสต์แห้งชนิดผง (Instant Dry Yeast) ที่ใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องปลุกยีสต์

ยีสต์แห้งชนิดผงมีลักษณะเป็นผงละเอียดสีครีม ซึ่งผู้ที่เป็นมือใหม่ในการทำขนมปังควรเริ่มต้นด้วยการใช้ยีสต์ชนิดนี้ เพราะใช้งานง่ายไม่ต้องละลายหรือปลุกยีสต์ก่อนการใช้งาน หาซื้อได้ง่าย มีราคาถูก มีหลายแบรนด์และหลายขนาดให้เลือกซื้อ ที่สำคัญคือสามารถเก็บรักษาได้นานเป็นปีนับจากวันผลิต หากเปิดใช้งานแล้วและเก็บในภาชนะปิดสนิทที่แห้ง เย็น และเก็บให้พ้นแสง ก็สามารถเก็บได้นาน 3 - 4 เดือน


สำหรับเรื่องกลิ่นและรสชาติของยีสต์แห้งชนิดผง ขนมปังที่อบออกมาจะไม่หอมเท่าขนมปังที่ทำจากยีสต์สด หากหมักแป้งโดยควบคุมเวลาและอุณหภูมิให้เหมาะสม และใส่ยีสต์ในปริมาณที่พอเหมาะก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดกลิ่นของยีสต์ในขนมปังได้ จากข้อดีทั้งหลายที่ได้กล่าวมาทำให้ยีสต์ประเภทนี้ยังได้รับความนิยมสำหรับผู้ที่ทำขนมปังระดับมืออาชีพอีกด้วย

เลือกยีสต์หวานสำหรับขนมปังหวานและยีสต์จืดสำหรับขนมปังจืด

เลือกยีสต์หวานสำหรับขนมปังหวานและยีสต์จืดสำหรับขนมปังจืด

ยีสต์แห้งชนิดผงยังแบ่งออกเป็นยีสต์หวานและยีสต์จืด ซึ่งมีวิธีการใช้งานเหมือนกันทั้งยีสต์หวานและยีสต์จืด แตกต่างกันที่ปริมาณของยีสต์ในแต่ละสูตรและชนิดของขนมปัง โดยสามารถดูที่ฉลากบรรจุภัณฑ์ที่จะแสดงว่าเป็นยีสต์ชนิดใด


หากต้องการทำขนมปังจำพวกขนมปังโทสต์ ขนมปังสอดไส้ต่าง ๆ หรือขนมปังสูตรที่มีปริมาณน้ำตาลมากกว่า 5% ของปริมาณแป้ง ก็ควรเลือกใช้ยีสต์หวาน แต่หากต้องการทำขนมปังฝรั่งเศสหรือขนมปังบาแกต หรือขนมปังเปลือกแข็งตามสไตล์ฝรั่ง ที่มีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่า 5% ของน้ำหนักแป้ง ก็ควรเลือกเป็นยีสต์จืด

พีรภัทร ศรีทอง (อุ๊ย)
เชฟเบเกอรี
พีรภัทร ศรีทอง (อุ๊ย)

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำขนมปังควรซื้อยีสต์หวานมาทำขนมปัง เนื่องจากสามารถทำขนมปังได้หลากหลายมากกว่ายีสต์จืดและขนมปังหวานเป็นที่นิยมในเอเชียมากกว่า รวมทั้งวิธีการทำและอุปกรณ์ สามารถฝึกทำและหาซื้อได้ง่ายกว่าการทำขนมปังเปลือกแข็งหรือขนมปังฝรั่ง ซึ่งอาจมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและอาศัยเทคนิคในการทำขั้นสูง การเลือกใช้ยีสต์หวานจึงถือเป็นทางเลือกที่ครอบคลุมการใช้งานได้ดีกว่านั่นเอง

เลือกปริมาณให้เหมาะสมกับการใช้งาน บรรจุภัณฑ์ได้มาตรฐาน จัดเก็บง่าย

เลือกปริมาณให้เหมาะสมกับการใช้งาน บรรจุภัณฑ์ได้มาตรฐาน จัดเก็บง่าย

ส่วนใหญ่แล้วยีสต์แห้งชนิดผงมักอยู่ในรูปแบบสุญญากาศเพื่อยืดอายุการเก็บรักษาให้นานขึ้น เมื่อเปิดใช้งานแล้วควรเก็บให้พ้นแสงแดดโดยอาจเก็บในบรรจุภัณฑ์ทึบแสงในที่แห้งและเย็น โดยหากเก็บในสภาพนี้จะสามารถเก็บรักษาได้นาน 3 - 4 เดือน จึงควรซื้อในปริมาณที่พอดีหรือใช้ให้หมดในช่วงเวลาที่กำหนด เช่น หากคุณมีความสนใจเริ่มทำขนมปังหรือเบเกอรี่แต่อาจทำเป็นครั้งคราว ขอแนะนำให้ซื้อยีสต์แห้งแบบผงที่แบ่งขายตั้งแต่ซองเล็ก ๆ ซองละ 3 - 5 กรัม สำหรับการผลิตในครัวเรือนเพียงครั้งเดียวเพื่อจะได้ไม่ต้องจัดเก็บ หรือหากทำเป็นอาชีพสามารถซื้อแพ็กเกจที่ใหญ่ขึ้นเพื่อสะดวกกับการใช้งานสำหรับผู้ประกอบการ

พีรภัทร ศรีทอง (อุ๊ย)
เชฟเบเกอรี
พีรภัทร ศรีทอง (อุ๊ย)

การเก็บรักษายีสต์ได้ในสภาวะที่ไม่เหมาะสมเพียงพอ เช่น เก็บในขวดโหลที่ภายในมีอากาศผสมอยู่มากหรือเก็บในภาชนะที่ไม่ทึบแสง อาจส่งผลต่อคุณภาพของยีสต์ได้ ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ายีสต์มีการเสื่อมสภาพหรือไม่


ดังนั้น แนะนำให้ทำการทดสอบยีสต์ก่อนนำไปใช้งานว่ายีสต์ยังสามารถทำงานได้ดีอยู่หรือไม่ โดยมีวิธีการดังนี้ นำน้ำอุ่นที่ไม่ร้อนจัดจนเกินไป 1 ถ้วยตวงผสมกับน้ำตาล 1 ช้อนชา จากนั้นใส่ยีสต์ลงไปแล้วคน แล้วรอประมาณ 5 นาที หากยีสต์ยังทำงานได้ดีอยู่ยีสต์จะสร้างก๊าซทำให้เห็นเป็นฟองและเพิ่มปริมาณเป็นเท่าตัว ในทางกลับกันหากยีสต์ไม่สร้างก๊าซ หรือสร้างปริมาณเล็กน้อยและใช้ระยะเวลานาน หรือเป็นน้ำขุ่น ๆ โดยไม่มีก๊าซเกิดขึ้น แสดงว่ายีสต์ตายแล้ว ไม่ควรนำไปทำขนมต่อ

อย่าลืมตรวจสอบก่อนว่าประเภทเบเกอรี่ที่จะทำต้องใช้ยีสต์หรือไม่

อย่าลืมตรวจสอบก่อนว่าประเภทเบเกอรี่ที่จะทำต้องใช้ยีสต์หรือไม่

เบเกอรี่แบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ขนมปัง คุกกี้ เค้ก และเพสทรี ส่วนใหญ่ยีสต์มักใช้ในงานขนมปัง เพื่อให้เกิดการพองฟูของโพรงอากาศในแป้งที่มาจากการทำงานของยีสต์ที่ย่อยแป้ง น้ำตาลและเปลี่ยนเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อาจมีขนมประเภทอื่นอย่างโดนัทและวาฟเฟิลที่ใช้ยีสต์เพื่อให้เกิดการพองฟูเช่นเดียวกัน ส่วนเค้กและคุ้กกี้มักใช้ผงฟูหรือการตีเนยหรือไข่ ทำให้ขนมขึ้นฟูแทน จะไม่มีส่วนผสมของยีสต์ ดังนั้น หากคุณจะเริ่มต้นที่จะทำเบเกอรี่ก็ต้องพิจารณาด้วยว่าขนมที่จะทำจำเป็นต้องใส่ยีสต์หรือเปล่า

2

เลือกยีสต์สด (Fresh Yeast) สำหรับผู้ที่ทำเบเกอรี่เป็นประจำหรือต้องการรสชาติแบบพรีเมียม

เลือกยีสต์สด (Fresh Yeast) สำหรับผู้ที่ทำเบเกอรี่เป็นประจำหรือต้องการรสชาติแบบพรีเมียม

ยีสต์สด (Fresh Yeast หรือ Compressed Yeast) คือ ยีสต์ที่ถูกเลี้ยงมาอัดรวมกันเป็นก้อนสีเหลี่ยม ซึ่งมีทั้งที่เป็นสีน้ำตาลไปจนถึงสีครีม สามารถใช้ทำขนมปังได้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นขนมปังหวานหรือขนมปังจืด มีข้อดีตรงที่กลิ่นของขนมปังที่อบออกมาจะหอมกว่า ขนมปังจะฟูสวยงามดีกว่ายีสต์แห้ง (Dry Yeast) แต่มีข้อเสียคือ จะหาซื้อได้ค่อนข้างยากในเมืองไทยและเป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ รวมทั้งต้องควบคุมอุณหภูมิในการเก็บรักษาในห้องเย็นตลอดเวลา และมีอายุประมาณเพียงแค่ 1 - 2 เดือน นับจากวันผลิต รวมทั้งปริมาณการใช้ที่มากกว่าเป็น 2 เท่าของปริมาณยีสต์แห้ง


ด้วยข้อจำกัดดังที่กล่าวมาจึงทำให้ยีสต์นี้ไม่เป็นที่นิยมสำหรับผู้เริ่มต้นทำขนมปัง เนื่องจากความยุ่งยากในการเก็บรักษาและการจำหน่ายที่อาจไม่สะดวกต่อผู้ใช้งาน ยีสต์ประเภทนี้จึงเป็นที่นิยมสำหรับผู้ประกอบการที่ทำการผลิตทุกวัน เพราะไม่ต้องกังวลกับต้นทุนการเก็บรักษา รวมไปถึงผู้ที่อยากให้ขนมปังมีกลิ่นหอมและรูปลักษณ์สวยงาม

3

เลือกยีสต์ที่ปราศจากกลูเตน สำหรับผู้ที่แพ้กลูเตน

เลือกยีสต์ที่ปราศจากกลูเตน สำหรับผู้ที่แพ้กลูเตน

โดยปกติยีสต์โดยธรรมชาติจะไม่มีกลูเตนอยู่แล้ว แต่การที่ทำให้ปราศจากกลูเตน คือ การเพาะยีสต์ให้อยู่ในสภาพแวดล้อมในการผลิตที่ปราศจากการปนเปื้อนของกลูเตน โดยยีสต์จำพวกนี้จะมีการบ่งชี้ที่ฉลากอย่างชัดเจนว่าปราศจากกลูเตน หรือ Gluten Free เหมาะสำหรับคนที่แพ้กลูเต็นในแป้งข้าวสาลี เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการเลือกใช้ยีสต์ที่ปราศจากกลูเตนจะลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนได้อย่างแน่นอน

4

เลือกยีสต์ธรรมชาติสำหรับคนที่รักษาสุขภาพหรือมีปัญหาด้านการย่อย

เลือกยีสต์ธรรมชาติสำหรับคนที่รักษาสุขภาพหรือมีปัญหาด้านการย่อย

นอกจากยีสต์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมอย่างยีสต์แห้งและยีสต์สดแล้ว ยังมียีสต์อีกชนิดหนึ่งที่ปัจจุบันนี้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับเทรนด์ผู้ที่รักสุขภาพ นั่นก็คือ "ยีสต์ธรรมชาติ" นั่นเอง ยีสต์ธรรมชาติได้มาจากการเพาะเลี้ยงเชื้อยีสต์เองจากธรรมชาติ ซึ่งจะมีกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อนและต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจ และที่สำคัญที่สุดคือต้องมีเวลาในการดูแลจนยีสต์แข็งแรงพร้อมจะนำไปทำขนมต่อ


ยีสต์ธรรมชาติเมื่อนำไปทำขนมปังก็จะเรียกขนมปังที่ได้ออกมาว่า Sourdough Bread ส่วนใหญ่จะเป็นขนมปังเปลือกแข็ง ขนมปังประเภทนี้ได้รับความนิยมจากต่างประเทศมานานแล้ว แต่ในไทยค่อนข้างหาซื้อได้ยากเนื่องจากกรรมวิธีการเพาะยีสต์ที่ซับซ้อนและใช้เวลานาน รวมถึงรสชาติที่อาจไม่คุ้นชิน ทำให้ในปัจจุบันในอุตสาหกรรมการทำเบเกอรี่ในไทยจึงใช้ยีสต์แห้งหรือยีสต์สดในการทำขนมปังมากกว่าการใช้ยีสต์ธรรมชาตินั่นเอง แต่จริง ๆ แล้วขนมปังที่ทำจากยีสต์ชนิดนี้มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะยีสต์ธรรมชาติจะช่วยย่อยโมเลกุลของแป้งให้เล็กลง ทำให้ขนมปังย่อยง่ายขึ้น มีดัชนีน้ำตาลต่ำกว่าขนมปังที่ทำจากยีสต์แห้งหรือยีสต์สดจึงเหมาะกับคนที่ชอบทานขนมปังและมักมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ หรือกระเพาะอาหารไม่ย่อยหากทานขนมปังปรกติที่ใช้ยีสต์อุตสาหกรรม


ยีสต์ธรรมชาติ (Natural Yeast) แบ่งเป็น 2 แบบคือ Sourdough Yeast Starter ซึ่งมีกลิ่นเฉพาะตัวและรสชาติเปรี้ยวอันเกิดจากกระบวนการหมักที่จะมีแบคทีเรียแลคโตบาซิลลัสที่อยู่ในกระบวนการผลิตยีสต์ เมื่อนำมาทำขนมปังจะทำให้มีรสชาติเปรี้ยวซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของขนมปังชนิดนี้ และYeast Water คือ ยีสต์ที่เกิดจากกระบวนการหมักโดยใช้ผลไม้แห้ง เช่น ลำไย ลิ้นจี่ ลูกเกด หรือผลไม้อื่น ๆ ทำให้ได้ยีสต์ที่มีกลิ่นและรสชาติที่หอมตามแต่รสและกลิ่นของผลไม้นั้น ๆ ซึ่งจะช่วยเสริมให้ขนมปังมีรสชาติที่อร่อยขึ้นและมีกลิ่นที่หอมขึ้นด้วย

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ยีสต์ทำขนม ยี่ห้อไหนดี รวมยีสต์จืด ยีสต์หวาน

หลังจากได้ทราบกันคร่าว ๆ แล้วว่า ยีสต์ประเภทไหนเหมาะกับการทำขนมอะไรบ้าง คราวนี้มาดู 10 อันดับ ยีสต์ทำขนม ยี่ห้อไหนดี ที่เหล่าคนทำเบเกอรี่นิยมซื้อไปใช้ ถ้าพร้อมกันแล้วเตรียมปากกาและจดลิสต์ไว้เลยนะคะ
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
ปริมาณ
ประเภทยีสต์
ประเภทความหวานของยีสต์
ขนมที่สามารถใช้ได้
1

Saf-Instant

Saf-Instant

Saf-Instant Saf-Instant 1

66 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ยีสต์นก ทำขนมปังได้ทุกชนิด มีทั้งรสจืดฉลากแดง รสหวานสีทอง

125 กรัม

ยีสต์แห้ง

ยีสต์จืด, ยีสต์หวาน

ขนมปังทุกชนิด

2

Angel

Angel Instant Dry Yeast

Angel  Angel Instant Dry Yeast 1

35 บาท

ราคาต่ำ

อบฟู สีสวยสม่ำเสมอ สำหรับทำขนมปังหวาน เลือกได้หลายขนาด

100 กรัม

ยีสต์แห้ง

ยีสต์หวาน

ขนมปังสูตรหวาน

3

Eagle

Eagle Instant Dry Yeast Gold

Eagle  Eagle Instant Dry Yeast Gold 1

99 บาท

ราคาปานกลาง

เนื้อขนมเนียนนุ่ม กลิ่นหอม สำหรับขนมปังที่มีน้ำตาล 5 - 25 %

500 กรัม

ยีสต์แห้ง

ยีสต์หวาน

ขนมปังหวาน

4

Shang Chuan

Shang Chuan instant dry yeast

Shang Chuan  Shang Chuan instant dry yeast 1

50 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

เนื้อสัมผัสนุ่มฟู กลิ่นบางเบา ใช้กับเบเกอรี่ทุกชนิดและซาลาเปา

5 กรัม X 10 ซอง

ยีสต์แห้ง

ยีสต์จืด, ยีสต์หวาน

ขนมปังทุกชนิด

5

Perfect

Perfect Instant Yeast

Perfect Perfect Instant Yeast 1

ช่วยเพิ่มความฟู นุ่ม ของขนมปังหวาน บรรจุขวด จัดเก็บสะดวก

34 กรัม

ยีสต์แห้ง

ยีสต์หวาน

ขนมปังหวาน

6

Kuru Maya

Kuru Maya Aktif Hamur Mayası

Kuru Maya Kuru Maya Aktif Hamur Mayası 1

79 บาท

ราคาปานกลาง

ชนิดเม็ด เก็บได้นาน ปราศจากกลูเตน ไร้กลิ่น นำเข้าจากตุรกี

100 กรัม

ยีสต์แห้ง

ยีสต์หวาน

ขนมปังหวาน

7

Fermipan

Fermipan Brown Instant Dry Yeast

Fermipan Fermipan Brown Instant Dry Yeast 1

125 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ได้เนื้อขนมปังเรียบเนียน นุ่ม มีกลิ่นหอม เหมาะสำหรับสูตรหวาน

500 กรัม

ยีสต์แห้ง

ยีสต์หวาน

ขนมปังหวาน

8

Bruggeman

Bruggeman Instant Yeast Blue

Bruggeman Bruggeman Instant Yeast Blue 1

132 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ยีสต์คุณภาพ 2 สูตร สำหรับขนมปังทุกชนิด นำเข้าจากเบลเยี่ยม

500 กรัม

ยีสต์แห้ง

ยีสต์จืด

ขนมปังจืด

9

Sungjin

Sungjin instant dry yeast

Sungjin Sungjin instant dry yeast 1

145 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ยีสต์จากเกาหลี มีกลิ่นหอมจากชา เก็บได้นาน 2 ปี ไม่มีกลิ่นฉุน

60 กรัม

ยีสต์แห้ง

ยีสต์จืด

ขนมปังจืด

10

Nurmaya

Nurmaya instant dry yeast

Nurmaya   Nurmaya  instant dry yeast 1

100 บาท

ราคาปานกลาง

ทำขนมและเบเกอรี เนื้อแน่น นุ่ม ฟู ไร้กลิ่นยีสต์ บรรจุถุงซิปล๊อก

500 กรัม

ยีสต์แห้ง

ยีสต์หวาน

ขนมปังทุกชนิด

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Saf-InstantSaf-Instant

Saf-Instant 1
อ้างอิง:saf-instant.co.th
ราคาอ้างอิง
66 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
66 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ยีสต์นก ทำขนมปังได้ทุกชนิด มีทั้งรสจืดฉลากแดง รสหวานสีทอง

ยีสต์ saf-instant หรือที่รู้จักกันในชื่อยีสต์นก มีให้เลือกใช้ทั้งแบบยีสต์หวานบรรจุในซองสีทอง สำหรับทำขนมปังหวาน เช่น ขนมปังมะพร้าว, ซินนามอนบันและขนมปังไส้ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมียีสต์จืด สำหรับทำขนมปังจืด (Loaf Bread) โดยสังเกตุซองที่มีฉลากสีแดง ขนาดบรรจุ 125 กรัมและ 500 กรัม เป็นยีสต์แห้งสำเร็จรูปที่ช่วยให้อบขนมได้สีสวย มีกลิ่นหอม น่ารับประทาน ปริมาณการใช้ที่เหมาะสม ควรอยู่ที่ 1 % ของน้ำหนักแป้งในการทำแต่ละครั้ง

ปริมาณ125 กรัม
ประเภทยีสต์ยีสต์แห้ง
ประเภทความหวานของยีสต์ยีสต์จืด, ยีสต์หวาน
ขนมที่สามารถใช้ได้ขนมปังทุกชนิด
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Angel Angel Instant Dry Yeast

ราคาอ้างอิง
35 บาท
ราคาต่ำ

อบฟู สีสวยสม่ำเสมอ สำหรับทำขนมปังหวาน เลือกได้หลายขนาด

ยีสต์สำเร็จรูป ยี่ห้อ Angel สูตรหวาน บรรจุในถุงสีทอง เหมาะสำหรับใช้ในการทำขนมปังที่มีรสชาติหวาน หรือขนมปังที่มีน้ำตาลอยู่ในสูตรมากกว่า 8% ยีสต์ทำขนมสูตรนี้มีส่วนช่วยให้อบขนมได้ฟู พร้อมทั้งช่วยให้ขนมปังมีสีน้ำตาลสวย สม่ำเสมอและมีกลิ่นหอม ปริมาณการใช้ที่เหมาะสมอยู่ที่ 1-2 % ของน้ำหนักแป้ง สามารถใช้ผสมกับแป้งได้โดยไม่ต้องแช่น้ำอุ่น เพิ่มความสะดวกและประหยัดเวลา มีขนาดให้เลือก 100 กรัมและ 500 กรัม

ปริมาณ100 กรัม
ประเภทยีสต์ยีสต์แห้ง
ประเภทความหวานของยีสต์ยีสต์หวาน
ขนมที่สามารถใช้ได้ขนมปังสูตรหวาน
No.3

Eagle Eagle Instant Dry Yeast Gold

ราคาอ้างอิง
99 บาท
ราคาปานกลาง

เนื้อขนมเนียนนุ่ม กลิ่นหอม สำหรับขนมปังที่มีน้ำตาล 5 - 25 %

ยีสต์แห้ง Eagle Instant Dry Yeast Gold มีคุณสมบัติในการช่วยให้ขนมปังมีเนื้อเนียนนุ่ม พร้อมกลิ่นหอม น่ารับประทาน สำหรับถุงสีทองนี้ เหมาะสำหรับทำขนมปังหวานที่มีน้ำตาลในสูตร 5  - 25% โดยการผสมรวมกับวัตถุดิบแห้งอื่น ๆ แล้วคนให้เข้ากัน จึงค่อยเติมน้ำทีหลัง เพื่อประสิทธิภาพการทำงานของยีสต์ที่มีความเหมาะสมกับสูตรขนม พร้อมกันนี้แนะนำให้ใส่ยีสต์ตรานกอินทรีย์ในปริมาณ 0.8 - 1.2% ของน้ำหนักแป้งสาลี จะทำให้ได้ขนมปังที่มีความฟูพอดี

ปริมาณ500 กรัม
ประเภทยีสต์ยีสต์แห้ง
ประเภทความหวานของยีสต์ยีสต์หวาน
ขนมที่สามารถใช้ได้ขนมปังหวาน
No.4

Shang Chuan Shang Chuan instant dry yeast

ราคาอ้างอิง
50 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

เนื้อสัมผัสนุ่มฟู กลิ่นบางเบา ใช้กับเบเกอรี่ทุกชนิดและซาลาเปา

ยีสต์แห้งนำเข้าจากจีน แบรนด์ชางชวน (Shang Chuan) มีทั้งยีสต์จืดสำหรับทำขนมปังจืด ซาลาเปาและหมั่นโถว บรรจุซองละ 5 กรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่ใช้ได้พอดีกับแป้งสาลี 1,000 กรัม ทำให้ง่ายในการใช้งานและสะดวกในการจัดเก็บ เหมาะสำหรับผู้ที่ทำเบเกอรี่เป็นครั้งคราว ก่อนใช้งานแนะนำให้ปลุกยีสต์ในน้ำอุ่นเพื่อให้การอบขนมขึ้นฟูได้ดี นอกจากนี้ยังมียีสต์หวานสำหรับทำขนมปังหวาน ซึ่งไม่ต้องปลุกยีสต์สามารถใช้ผสมแป้งทำขนมได้เลย

ปริมาณ5 กรัม X 10 ซอง
ประเภทยีสต์ยีสต์แห้ง
ประเภทความหวานของยีสต์ยีสต์จืด, ยีสต์หวาน
ขนมที่สามารถใช้ได้ขนมปังทุกชนิด

ช่วยเพิ่มความฟู นุ่ม ของขนมปังหวาน บรรจุขวด จัดเก็บสะดวก

ยีสต์แห้งสำเร็จรูป เพอร์เฟค (Perfect Instant Yeast For Baking) สำหรับทำขนมปังหวาน บรรจุในขวดสีชาช่วยในการเก็บรักษาได้สะดวกยิ่งขึ้น มีปริมาณ 34 กรัม ส่วนประกอบสำคัญ ได้แก่ แช็กคาร์รีโม่ชีสเชริวิชิอี, กรดแอล-แอสคอร์บิก และชอร์บิแทนมอโนสเตียเรต หากต้องการผสมทำขนมปังแนะนำให้ใช้ยีสต์ 0.3% - 0.5% ของน้ำหนักแป้ง วิธีการเก็บรักษาควรปิดฝาให้สนิทแล้วเก็บในที่มีอากาศเย็นและแห้ง โดยมีอายุการใช้งาน 2 ปี 

ปริมาณ34 กรัม
ประเภทยีสต์ยีสต์แห้ง
ประเภทความหวานของยีสต์ยีสต์หวาน
ขนมที่สามารถใช้ได้ขนมปังหวาน
No.6

Kuru MayaKuru Maya Aktif Hamur Mayası

ราคาอ้างอิง
79 บาท
ราคาปานกลาง

ชนิดเม็ด เก็บได้นาน ปราศจากกลูเตน ไร้กลิ่น นำเข้าจากตุรกี

ยีสต์แห้ง  Kuru Maya Aktif Hamur Mayası นำเข้าจากประเทศตุรกี ขนาดบรรจุ 100 กรัม มีลักษณะเป็นเม็ดเล็กและมีสีครีม ก่อนใช้งานต้องปลุกด้วยการละลายในน้ำอุ่น 15 นาที แล้วค่อยนำยีสต์ที่ได้ไปผสมกับแป้ง ในอัตราส่วน 20 กรัม ต่อแป้ง 1,000 กรัม สามารถทำขนมปังได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เพสตรี้, พิตตา, พายและขนมปังโรล แถมยังช่วยให้ขนมขึ้นฟู สีสวยสม่ำเสมอ และไม่มีกลิ่นยีสต์เมื่ออบเสร็จ นอกจากนี้ยังปราศจากกลูเตน

ปริมาณ100 กรัม
ประเภทยีสต์ยีสต์แห้ง
ประเภทความหวานของยีสต์ยีสต์หวาน
ขนมที่สามารถใช้ได้ขนมปังหวาน
No.7

FermipanFermipan Brown Instant Dry Yeast

ราคาอ้างอิง
125 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ได้เนื้อขนมปังเรียบเนียน นุ่ม มีกลิ่นหอม เหมาะสำหรับสูตรหวาน

ยีสต์แห้ง Fermipan ผลิตจากประเทศเวียดนาม มีส่วนประกอบจากยีสต์ธรรมชาติ (Saccharomyces cerevisiae) และอิมัลซิไฟเออร์ E491( Emulsifier E491) ใช้ทำขนมปังหวานที่มีส่วนผสมของน้ำตาลมากกว่า 5% โดยใช้ยีสต์แห้งเฟอมิพันปริมาณ 5 - 10% ของน้ำหนักแป้ง ผสมรวมกับวัตถุดิบแห้งอื่น ๆ แล้วค่อยนำไปผสมน้ำ จะทำให้ได้เนื้อขนมปังที่เรียบเนียน ฟูและนุ่ม พร้อมทั้งมีกลิ่นหอม ผู้ทานมังสวิรัติและวีแกนสามารถใช้ยีสต์ห่อนี้ในการทำขนมได้

ปริมาณ500 กรัม
ประเภทยีสต์ยีสต์แห้ง
ประเภทความหวานของยีสต์ยีสต์หวาน
ขนมที่สามารถใช้ได้ขนมปังหวาน
No.8

BruggemanBruggeman Instant Yeast Blue

ราคาอ้างอิง
132 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ยีสต์คุณภาพ 2 สูตร สำหรับขนมปังทุกชนิด นำเข้าจากเบลเยี่ยม

Bruggeman Instant Yeast ยีสต์แห้งสำเร็จรูปจากประเทศเบลเยี่ยม ใช้เป็นส่วนผสมได้โดยไม่ต้องปลุกยีสต์ มีให้เลือก 2 แบบสำหรับขนมปังแต่ละชนิด โดยถุงสีฟ้าเหมาะสำหรับทำขนมปังจืดที่มีน้ำตาลในสูตรไม่เกิน 10% ส่วนถุงสีแดงเหมาะในการนำไปทำขนมปังหวาน ที่มีน้ำตาลมากกว่า 10% ซึ่งในระหว่างการหมัก ยีสต์จะปล่อยสารธรรมชาติออกมาเพื่อเพิ่มความนุ่ม และทำให้ขนมปังมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ พร้อมกันนี้ยังสามารถเก็บได้นานในอุณหภูมิห้อง 

ปริมาณ500 กรัม
ประเภทยีสต์ยีสต์แห้ง
ประเภทความหวานของยีสต์ยีสต์จืด
ขนมที่สามารถใช้ได้ขนมปังจืด
No.9

SungjinSungjin instant dry yeast

ราคาอ้างอิง
145 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ยีสต์จากเกาหลี มีกลิ่นหอมจากชา เก็บได้นาน 2 ปี ไม่มีกลิ่นฉุน

ยีสต์สำเร็จรูป Sungjin Instant Dry Yeast นำเข้าจากประเทศเกาหลี บรรจุในถุงซิปล็อกใช้งานง่าย มีปริมาณ 60 กรัม เหมาะสำหรับใช้ทำขนมปังจืดที่มีน้ำตาลระหว่าง 5% - 10% เมื่ออบเสร็จแล้ว จะทำให้ขนมปังที่ได้มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของชา และไม่มีกลิ่นฉุนของยีสต์ นอกจากนี้ยังช่วยให้ขนมปังฟู ขึ้นรูปได้สวยเหมาะสำหรับมือใหม่และมืออาชีพ มีอายุการใช้งาน 2 ปี เก็บรักษาในอุณหภูมิห้อง โดยให้พ้นจากแสงแดดและความชื้น   

ปริมาณ60 กรัม
ประเภทยีสต์ยีสต์แห้ง
ประเภทความหวานของยีสต์ยีสต์จืด
ขนมที่สามารถใช้ได้ขนมปังจืด
No.10

Nurmaya Nurmaya instant dry yeast

ราคาอ้างอิง
100 บาท
ราคาปานกลาง

ทำขนมและเบเกอรี เนื้อแน่น นุ่ม ฟู ไร้กลิ่นยีสต์ บรรจุถุงซิปล๊อก

ยีสต์สำเร็จรูป Nurmaya บรรจุในถุงซิปล๊อกสีแดง ขนาด 500 กรัม ใช้ได้นานและคุ้ม เหมาะสำหรับผู้ที่ทำเบเกอรี่เป็นประจำหรือทำเป็นธุรกิจ ซึ่งยีสต์แบรนด์นี้สามารถทำขนมได้หลากหลายชนิด เช่น ขนมปังซาวโดวจ์, ขนมปังฮอกไกโดและขนมปังฝรั่งเศส สำหรับข้อดีเมื่อทำการหมักแป้งที่ผสมเสร็จแล้ว จะทำให้ขนมขึ้นฟู เมื่ออบขนมเสร็จผลลัพท์ที่ได้จะทำให้ขนมขึ้นรูปสวย สีสม่ำเสมอ พร้อมทั้งไม่มีกลิ่นฉุนจากยีสต์ แถมให้รสชาติอร่อย  

ปริมาณ500 กรัม
ประเภทยีสต์ยีสต์แห้ง
ประเภทความหวานของยีสต์ยีสต์หวาน
ขนมที่สามารถใช้ได้ขนมปังทุกชนิด

บทส่งท้าย

การเลือกใช้ยีสต์ถือเป็นเรื่องยากสำหรับผู้เริ่มต้นในการทำเบเกอรี่แต่ถ้าหากคุณมีความเข้าใจในการเลือกใช้งานแล้วก็จะทำให้ขนมที่ทำอร่อยและมีหน้าตานุ่ม ฟู น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การเก็บรักษายีสต์ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะหากยีสต์เสื่อมคุณภาพแล้วก็จะทำให้การทำเบเกอรี่มีคุณภาพตกลงได้ ดังนั้น หากเก็บยีสต์นานและไม่แน่ใจว่ายีสต์มีการเสื่อมสภาพหรือยัง ก่อนการใช้งานให้ลองทดสอบยีสต์ดูก่อนจะได้ไม่ต้องทิ้งขนมปังเมื่ออบเสร็จนะคะ

TOP 5 ยีสต์ทำขนม แนะนำ

อันดับที่ 1: Saf-InstantSaf-Instant

อันดับที่ 2: Angel Angel Instant Dry Yeast

อันดับที่ 3: Eagle Eagle Instant Dry Yeast Gold

อันดับที่ 4: Shang Chuan Shang Chuan instant dry yeast

อันดับที่ 5: PerfectPerfect Instant Yeast

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. อาหาร, เครื่องดื่ม
  3. เบเกอรี่, วัตถุดิบทำเบเกอรี่
  4. 10 อันดับ ยีสต์ทำขนม ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 รวมยีสต์จืด ยีสต์หวาน

บทความยอดนิยม

อาหาร, เครื่องดื่ม > เบเกอรี่, วัตถุดิบทำเบเกอรี่ >
ขนมปังเซเว่น
อาหาร, เครื่องดื่ม > เบเกอรี่, วัตถุดิบทำเบเกอรี่ >
ขนมปังสังขยา
อาหาร, เครื่องดื่ม > เบเกอรี่, วัตถุดิบทำเบเกอรี่ >
แป้งอเนกประสงค์
อาหาร, เครื่องดื่ม > เบเกอรี่, วัตถุดิบทำเบเกอรี่ >
ผงสตรอเบอร์รี่
อาหาร, เครื่องดื่ม > เบเกอรี่, วัตถุดิบทำเบเกอรี่ >
โฮลวีท
อาหาร, เครื่องดื่ม > เบเกอรี่, วัตถุดิบทำเบเกอรี่ >
ร้านเค้กใน IG
อาหาร, เครื่องดื่ม > เบเกอรี่, วัตถุดิบทำเบเกอรี่ >
แป้งวาฟเฟิล
อาหาร, เครื่องดื่ม > เบเกอรี่, วัตถุดิบทำเบเกอรี่ >
แยม
อาหาร, เครื่องดื่ม > เบเกอรี่, วัตถุดิบทำเบเกอรี่ >
คุกกี้ธัญพืช
อาหาร, เครื่องดื่ม > เบเกอรี่, วัตถุดิบทำเบเกอรี่ >
บัตเตอร์ครีมสำเร็จรูป

ค้นหาตามหมวดหมู่