mybest
กองทุน

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. การลงทุน
  3. กองทุน
  4. 10 กองทุน set50 ตัวไหนดี ปี 2024 ผลตอบแทนดี มีปันผล
  • 10 กองทุน set50 ตัวไหนดี ปี 2024 ผลตอบแทนดี มีปันผล 1
  • 10 กองทุน set50 ตัวไหนดี ปี 2024 ผลตอบแทนดี มีปันผล 2
  • 10 กองทุน set50 ตัวไหนดี ปี 2024 ผลตอบแทนดี มีปันผล 3
  • 10 กองทุน set50 ตัวไหนดี ปี 2024 ผลตอบแทนดี มีปันผล 4
  • 10 กองทุน set50 ตัวไหนดี ปี 2024 ผลตอบแทนดี มีปันผล 5

10 กองทุน set50 ตัวไหนดี ปี 2024 ผลตอบแทนดี มีปันผล

ถ้าหากพูดถึงเรื่องการลงทุนแล้วถือว่าเป็นประเด็นที่ใครหลาย ๆ คนกำลังให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่กำลังวางแผนเก็บออมเงิน เพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน, ไปเที่ยวต่างประเทศ, ซื้อบ้าน, ซื้อรถหรือบางคนอาจจะกำลังเก็บสะสมเงินไปใช้ในช่วงบั้นปลายชีวิตก็ตาม ซึ่งเหตุผลเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ลงทุนจำนวนมากตัดสินใจลงทุนในกองทุนกันค่อนข้างเยอะพอสมควรเลยค่ะ


และหนึ่งในการลงทุนอย่าง กองทุน SET50 เรียกได้ว่าเป็นกองทุนอีกประเภทหนึ่งที่ช่วยตอบโจทย์หลาย ๆ คนในการเก็บออมเงินให้ได้ผลตอบแทนในระยะยาวได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่สำหรับใครที่ต้องการลงทุนในกองทุน SET50 และยังไม่ทราบว่าควรเริ่มจากตรงไหนดี ในวันนี้ทางเราก็ได้รวบรวมวิธีการเลือกกองทุน SET50 พร้อมคำแนะนำจากนักวางแผนการเงินโดยเฉพาะ รวมถึง 10 อันดับ กองทุน SET50 ที่น่าสนใจมาฝากกันด้วยค่ะ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
ผู้เชี่ยวชาญ
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

คุณปอยเรียนจบปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจ จาก Assumption University และปริญญาโทจาก Northumbria University สาขา Design Management จากประเทศอังกฤษ หลังจากเริ่มทำงานคุณปอยเริ่มมีความสนใจเกี่ยวกับการเงิน การวางแผนภาษี รวมไปถึงการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวมและประกันชีวิต จึงเริ่มศึกษาหาประสบการณ์ด้านนี้โดยตรงผ่านการเรียนคอร์สต่าง ๆ และเข้าอบรม รวมทั้งสั่งสมประสบการณ์ในการทำงานเป็นนักวางแผนการเงินมืออาชีพอิสระมามากว่า 4 ปี ปัจจุบันคุณปอยมีใบอนุญาตเป็นผู้แนะนำการลงทุนในประเทศไทยและมีลูกค้าภายใต้การดูแลไม่ต่ำกว่า 50 คน สำหรับประเภทของแผนการเงินที่คุณปอยมีความชำนาญเป็นพิเศษ ได้แก่ แผนการออมเพื่อการเกษียณอายุ แผนการออมเพื่อการลดหย่อนภาษี แผนการออมเพื่อการศึกษาบุตรและแผนการเงินเพื่อการส่งต่อมรดก

ประวัติของ อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

กองทุน SET50 คืออะไร?

กองทุน SET50 คืออะไร?

กองทุน SET50 หรือ SET50 Index คือ ดัชนีราคาหุ้นของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยจะคำนวณหุ้นสามัญจดทะเบียน 50 อันดับแรกที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก สำหรับหุ้นที่จะสามารถเข้ามาอยู่ใน SET50 ได้จะต้องผ่านคุณสมบัติและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้กำหนดไว้ อีกทั้งยังมีการพิจารณาปรับรายชื่อหุ้น 2 ครั้งต่อปีในช่วงเดือนมิถุนายนและเดือนธันวาคม


ดังนั้นหุ้นที่อยู่ในกองทุน SET50 จึงเรียกได้ว่าเป็นหุ้นที่มีมูลค่าราคาตลาดสูงและมีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ส่งผลให้ตัวหุ้นมีขนาดใหญ่และเป็นที่จับตามองของกลุ่มผู้นักลงทุนกันพอสมควรเลยค่ะ

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

ถ้าให้พูดถึงกองทุน SET50 สำหรับนักลงทุนชาวไทยแล้ว ก็เปรียบเสมือนกับการลงทุนที่ใกล้ตัวและหาความรู้ได้ง่ายครับ ก่อนที่จะไปพูดถึงรายละเอียดของกองทุน SET50 ผมอยากให้ผู้อ่านหรือนักลงทุนหน้าใหม่เข้าใจกับความว่า SET50 ก่อน ซึ่ง SET นั้นก็มาจาก "Stock Exchange of Thailand" หรือก็คือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย SET50 ก็คือหุ้น 50 อันดับแรกที่อยู่บนกระดานซื้อ-ขายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั่นเองครับ 


ส่วนที่ผมบอกว่า SET50 นั้นหาข้อมูลได้ง่ายนั่นก็เพราะส่วนใหญ่แล้วบริษัท 50 อันดับแรกจะเป็นบริษัทที่พวกเราคนไทยคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วนั่นเอง เช่น PTT, CPALL, CPF, AOT เป็นต้น

วิธีการเลือกกองทุน SET50

หลายคนก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่ากองทุน SET50 นั้นมีให้เลือกลงทุนหลากหลาย ดังนั้น เพื่อให้คุณสามารถเลือกกองทุนที่ดีและตอบโจทย์กับสไตล์การลงทุนของตนเองได้มากที่สุด เราจึงได้เตรียมข้อมูลต่าง ๆ ไว้ประกอบการตัดสินก่อนการลงทุนมาให้ศึกษากันด้วยค่ะ

1

เลือกจากประเภทกองทุน SET50

ประเภทของกองทุน SET50 นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Active Fund และ Passive Fund ซึ่งหลัก ๆ จะมีการใช้กลยุทธ์บริหารกองทุนที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

กองทุนแบบ Active Fund

กองทุนแบบ Active Fund

Active Fund เป็นกองทุนที่บริหารแบบกลยุทธ์เชิงรุก โดยผู้บริหารกองทุนมีหน้าที่บริหารทุกอย่างเอง ตั้งแต่การคัดเลือกกองทุน, วิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจ, อุตสาหกรรม, สินทรัพย์ไปจนถึงการเลือกช่วงเวลาซื้อขายที่เหมาะสม เพื่อให้กองทุนสามารถเอาชนะค่าเกณฑ์มาตรฐาน (Benchmark) หรือค่าดัชนีของตลาดนั่นเองค่ะ ตัวอย่างกองทุนแบบ Active Fund ได้แก่ 1AMSET50-RA, 1AMSET50, KFENS50-A  เป็นต้น


สำหรับข้อดีของการลงทุนใน Active Fund ก็คือ ผู้ลงทุนสามารถปรับพอร์ตให้เหมาะกับสภาพเศรษฐกิจได้ อีกทั้งยังสามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่าค่าดัชนีตลาดและกองทุนแบบ Passive Fund ด้วยค่ะ

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

สำหรับกองทุน SET50 แบบ Active Fund นั้นก็คือกองทุนที่มีนโยบายลงทุนเฉพาะหุ้น 50 อันดับแรกที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และจะมีการบริหารกองทุนแบบเชิงรุก ถ้าอธิบายแบบให้เข้าใจง่ายก็คือผู้บริหารกองทุนจะเน้นสร้างผลตอบแทนให้ดีกว่าค่าเฉลี่ยของดัชนี SET50 นั่นเองครับ 


ถ้าผู้อ่านเข้าไปดูข้อมูลบนเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ www.set.or.th ก็จะเห็นว่ามูลค่าดัชนีที่คำนวณสำหรับ SET50 โดยเฉพาะ ซึ่งกองทุน SET50 แบบ Active Fund จะคอยหาจังหวะที่เหมาะสมในการซื้อ-ขาย เพื่อทำผลตอบแทนให้ดีกว่าค่าเฉลี่ยครับ แต่แน่นอนว่าการบริหารกองทุนในลักษณะนี้ต้องใช้ความเชี่ยวชาญมากกว่ากองทุนแบบ Passive จึงทำให้กองทุนแบบ Active มีค่าบริหารกองทุนที่สูงกว่านั่นเองครับ

กองทุนแบบ Passive Fund

กองทุนแบบ Passive Fund

Passive Fund เป็นกองทุนที่บริหารแบบกลยุทธ์เชิงรับคือ เน้นการลงทุนให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับค่าดัชนีตลาด ซึ่งการลงทุนในกองทุนประเภทนี้จะไม่สามารถให้ผลตอบแทนมากกว่ากองทุนแบบ Active Fund และค่าดัชนีตลาดที่กำหนดไว้ได้ แต่เมื่อเทียบค่าใช้จ่ายในการบริหารกองทุนแบบ Passive Fund จะมีค่าธรรมเนียมค่อนข้างถูกกว่า เนื่องจากผู้จัดการกองทุนไม่ต้องเสียเวลาคัดเลือกหุ้นที่จะลงทุนและบริหารกองทุนเอง ดังนั้น จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีเงินลงทุนค่อนข้างจำกัด รวมไปถึงผู้ลงทุนที่หวังผลตอบแทนในระยะยาวมากกว่าค่ะ


สำหรับข้อควรระวังในการลงทุนแบบ Passive Fund ก็คือ หากตลาดหุ้นอยู่ในสภาวะขาลง กองทุนแบบ Passive Fund นี้จะไม่สามารถปรับพอร์ตตามสภาพตลาดที่เป็นอยู่ได้ จึงมีความเสี่ยงค่อนข้างมากที่ผลตอบแทนจะลดลงตามไปด้วย

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

ส่วนกองทุน SET50 แบบ Passive Fund นั้นก็คือกองทุนที่มีการบริหารกองทุนแบบเชิงรับที่จะเน้นให้กองทุนมีผลตอบแทนเฉลี่ยใกล้เคียงกับดัชนี SET50 มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นั่นเอง เช่น หากดัชนี SET50 +5% กองทุนรวม SET50 ก็ควรมีผลตอบแทนที่ใกล้เคียงที่สุด เช่น 4.9%, 5%, หรือ 5.1% ซึ่งกองทุนแบบ Passive นั้นผู้บริหารกองทุนจะไม่ต้องคอยจับตาดูตลาดลงทุนมากเท่ากับแบบ Active Fund เลยทำให้ค่าบริหารกองทุน Passive นั้นจะถูกกว่าแบบ Active Fund ครับ

2

เลือกกองทุน SET50 จากรูปแบบการจ่ายเงินปันผล

แต่ละกองทุนจะมีนโยบายการจ่ายผลตอบแทนที่แตกต่างกันไป ซึ่งจะมีทั้งกองทุนแบบจ่ายเงินปันผลและแบบไม่จ่ายปันผล ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตัวผู้ลงทุนเองว่าต้องการรับผลตอบแทนจากกองทุนในรูปแบบไหน

กองทุน SET50 แบบจ่ายเงินปันผล

กองทุน SET50 แบบจ่ายเงินปันผล

การจ่ายเงินปันผลคือ กองทุนจะนำผลกำไรจากการลงทุนสินทรัพย์มาดำเนินการแจกจ่ายเป็นกระแสเงินสดให้แก่ผู้ลงทุน ซึ่งจำนวนยอดเงินปันผลยังขึ้นอยู่กับจำนวนเงินต้นของผู้ลงทุนและผลประกอบการของกองทุน โดยการจ่ายปันผลจะมีลักษณะคล้าย ๆ กับการจ่ายดอกเบี้ย แต่เงินปันผลที่ผู้ลงทุนได้รับจะต้องนำไปหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% ส่งผลให้เงินปันผลอาจจะมีจำนวนลดลงตามไปด้วย 


ดังนั้น จึงเหมาะกับผู้ลงทุนที่มีเงินก้อนใหญ่ คนเกษียณอายุหรือคนที่ไม่ได้ทำงานประจำแล้ว การเลือกกองทุนจ่ายเงินปันผลนับว่าเป็นการเพิ่มรายได้อีกหนึ่งช่องทางให้แก่ผู้ลงทุนสามารถมีกระแสเงินสดติดกระเป๋าใช้จ่ายได้อย่างสม่ำเสมอ

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

กองทุน SET50 จะมีทั้งแบบที่จ่ายเงินปันผลและแบบไม่จ่ายเงินปันผล หากเป็นแบบที่มีการจ่ายเงินปันผล นักลงทุนก็จะได้รับเงินปันผลออกมาก่อน อาจจะปีละครั้งหรือปีละสองครั้ง ขึ้นอยู่กับนโยบายของกองทุนที่เลือกลงทุนครับ สำหรับกองทุนแบบที่จ่ายเงินปันผลนั้น จะเหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการให้มีเงินหมุนเวียนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันหรืออาจจะมีความต้องการที่จะนำเงินปันผลไปลงทุนต่อมากกว่าครับ

กองทุน SET50 แบบไม่จ่ายเงินปันผล

กองทุน SET50 แบบไม่จ่ายเงินปันผล

สำหรับรูปแบบการไม่จ่ายเงินปันผลคือ กองทุนจะไม่นำผลกำไรจากการลงทุนสินทรัพย์ออกมาจ่ายให้แก่ผู้ลงทุน แต่จะนำกำไรที่ได้รับเหล่านั้นไปลงทุนต่อ เพื่อให้เงินลงทุนงอกเงยและมีผลตอบแทนเติบโตมากขึ้น หากผู้ลงทุนเพิ่มเงินลงทุนมากเท่าไร ก็จะยิ่งส่งผลให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ในขณะเดียวกันระดับความเสี่ยงก็จะสูงขึ้นด้วยเช่นกัน 


กองทุนประเภทนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ยังมีเงินลงทุนไม่มาก มีรายได้ประจำและยอมรับความเสี่ยงได้ เนื่องจากผู้ลงทุนจะต้องคอยเติมเงินลงทุนเข้าไปในพอร์ตเรื่อย ๆ และถ้ายิ่งสะสมเงินลงทุนระยะเวลานานเท่าไรก็จะส่งผลให้ได้ผลตอบแทนเป็นกอบเป็นกำมากขึ้น

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

สำหรับกองทุน SET50 แบบไม่จ่ายเงินปันผลนั้น เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเงินหมุนเวียนและต้องการลงทุนแบบระยะยาวเพื่อสร้างผลตอบแทนสูงสุด เพราะว่ากองทุน SET50 แบบไม่จ่ายเงินปันผลนั้น กองทุนจะนำเงินปันผลที่ได้รับจากบริษัทที่กองทุนได้ถือหุ้นไว้ นำไปลงทุนเพิ่มเพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงสุดจากมูลค่าของหุ้นที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตครับ

3

พิจารณาจากค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหลักทรัพย์

พิจารณาจากค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหลักทรัพย์

อีกหนึ่งสิ่งที่ควรพิจารณาก่อนการตัดสินใจลงทุนนั่นก็คือ ค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหลักทรัพย์ เพราะในแต่ละกองทุนมักจะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมการขาย, การรับซื้อคืน, การสับเปลี่ยนหน่วยลงทุน, ค่าธรรมเนียมการจัดการบริการและผู้ดูแลผลประโยชน์ รวมไปถึงค่าธรรมเนียมอื่น ๆ อีกมากมาย 


ค่าใช้จ่ายเหล่านี้อาจจะยังไม่ส่งผลกระทบในระยะเวลาอันสั้นนี้สักเท่าไร แต่สำหรับนักลงทุนคนไหนที่ต้องการลงทุนในระยะยาวก็อาจจะทำให้เพิ่มภาระและค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สูงมากขึ้นเลยทีเดียว ฉะนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้จำนวนผลตอบแทนของคุณลดทอนลงในอนาคต เราขอแนะนำให้เลือกกองทุน SET50 ที่มีค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมต่ำจะคุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุดค่ะ

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

สำหรับการตัดสินใจในการที่เราจะเลือกลงทุนในกองทุนใดกองทุนหนึ่งนั้น นอกจากนักลงทุนทุกคนจะต้องดูรายละเอียดของนโยบายการลงทุนและความเสี่ยงของกองทุนแต่ละชนิดอย่างถี่ถ้วนแล้ว นักลงทุนทุกคนก็ควรที่จะต้องพิจารณาค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมในการซื้อขายเข้ามาประกอบในการตัดสินใจลงทุนด้วย 


ตามที่ได้เกริ่นไปด้านบนว่ากองทุนแบบ Active นั้นจะมีค่าบริหารกองทุนที่สูงกว่ากองทุนแบบ Passive ซึ่งนักลงทุนก็ควรที่จะพิจารณาจากผลการดำเนินงานในอดีตมาเป็นตัวตัดสินใจร่วมด้วย เช่น หากผลตอบแทนแบบ Active Fund เทียบกับ Passive Fund มีผลตอบแทนเฉลี่ยที่ใกล้เคียงกัน แต่กองทุน Active นั้นเก็บค่าบริหารกองทุนมากกว่าปีละ 1% ดังนั้นการเลือกลงทุนผ่านกองทุน Passive จะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากว่านั่นเอง

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 กองทุน set50 ตัวไหนดี ผลตอบแทนดี มีปันผล

เมื่อได้ทราบข้อมูลคร่าว ๆ เกี่ยวกับกองทุน SET50 กันไปแล้ว ในวันนี้เราก็มีกองทุน SET50 ที่ได้รับความนิยมและมีผลประกอบการดำเนินงานที่โดดเด่น เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ใช้ประกอบการตัดสินใจในการลงทุนครั้งนี้ของคุณด้วยค่ะ
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
คะแนน

One Asset Management

กองทุน SET50 กองทุนเปิด วรรณเอเอ็มเซ็ท 50 ชนิดไม่จ่ายเงินปันผลสำหรับผู้ลงทุนทั่วไป (1AMSET50-RA)

One Asset Management กองทุน SET50 กองทุนเปิด วรรณเอเอ็มเซ็ท 50 ชนิดไม่จ่ายเงินปันผลสำหรับผู้ลงทุนทั่วไป (1AMSET50-RA) 1

ลงทุนแบบเชิงรุกให้ได้ผลตอบแทนที่เหนือกว่าดัชนี SET50

MFC Asset Management

กองทุน SET50 กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เซ็ท 50 (M-S50)

MFC Asset Management กองทุน SET50 กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เซ็ท 50 (M-S50) 1

สร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับ SET50 และมีนโยบายจ่ายปันผล

Eastspring Investments

กองทุน SET50 กองทุนเปิดธนชาต SET50 เพื่อการเลี้ยงชีพ (T-SET50RMF)

Eastspring Investments กองทุน SET50 กองทุนเปิดธนชาต SET50 เพื่อการเลี้ยงชีพ (T-SET50RMF) 1

สำรองเงินยามเกษียณและใช้ประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีได้

Eastspring Investments

กองทุน SET50 กองทุนเปิดธนชาต SET50 (T-SET50)

Eastspring Investments กองทุน SET50 กองทุนเปิดธนชาต SET50 (T-SET50) 1

ให้ผลตอบแทนใกล้ SET50 ค่าธรรมเนียมต่ำและมีเงินปันผล

Kasikorn Asset Management

กองทุน SET50 กองทุนเปิดเค เซ็ท 50 (K-SET50)

Kasikorn Asset Management กองทุน SET50 กองทุนเปิดเค เซ็ท 50 (K-SET50) 1

มุ่งหวังผลตอบแทนใกล้เคียงดัชนี SET50 และมีค่าธรรมเนียมต่ำ

Krungthai Asset Management

กองทุน SET50 กองทุนเปิดกรุงไทย SET50 ชนิดสะสมมูลค่า (KT-SET50-A)

Krungthai Asset Management กองทุน SET50 กองทุนเปิดกรุงไทย SET50 ชนิดสะสมมูลค่า (KT-SET50-A) 1

ลงทุนโดยอ้างอิง SET50 และมี Tracking Error ไม่เกิน 1.5%

PRINCIPAL

กองทุน SET50 กองทุนเปิดพรินซิเพิล เดลี่ เซ็ท 50 อินเด็กซ์ ชนิดสะสมมูลค่า (PRINCIPAL SET50-A)

PRINCIPAL กองทุน SET50 กองทุนเปิดพรินซิเพิล เดลี่ เซ็ท 50 อินเด็กซ์ ชนิดสะสมมูลค่า (PRINCIPAL SET50-A) 1

เน้นสร้างผลตอบแทนรวมกองทุนให้เคลื่อนไหวตามดัชนี SET50

One Asset Management

กองทุน SET50 กองทุนเปิดไทยเด็กซ์เซ็ท 50 อีทีเอฟ (TDEX)

One Asset Management กองทุน SET50 กองทุนเปิดไทยเด็กซ์เซ็ท 50 อีทีเอฟ (TDEX) 1

ลงทุนแบบ Passive ให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนี SET50

SCB Asset Management

กองทุน SET50 กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET50 INDEX ชนิดสะสมมูลค่า (SCBSET50)

SCB Asset Management  กองทุน SET50 กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET50 INDEX ชนิดสะสมมูลค่า (SCBSET50) 1

ลงทุนขั้นต่ำเพียง 1 บาท และมีค่าธรรมเนียมของกองทุนที่ต่ำ

Krungsri Asset Management

กองทุน SET50 กรุงศรีเอ็นแฮนซ์เซ็ท 50-สะสมมูลค่า (KFENS50-A)

Krungsri Asset Management กองทุน SET50 กรุงศรีเอ็นแฮนซ์เซ็ท 50-สะสมมูลค่า (KFENS50-A) 1

สะสมมูลค่าด้วยกลยุทธ์เชิงรุกให้ผลตอบแทนที่เหนือกว่า SET50

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้

One Asset Managementกองทุน SET50 กองทุนเปิด วรรณเอเอ็มเซ็ท 50 ชนิดไม่จ่ายเงินปันผลสำหรับผู้ลงทุนทั่วไป (1AMSET50-RA)

กองทุน SET50 กองทุนเปิด วรรณเอเอ็มเซ็ท 50 ชนิดไม่จ่ายเงินปันผลสำหรับผู้ลงทุนทั่วไป (1AMSET50-RA) 1
อ้างอิง:one-asset.com

ลงทุนแบบเชิงรุกให้ได้ผลตอบแทนที่เหนือกว่าดัชนี SET50

กองทุนตัวนี้ใช้กลยุทธ์การบริหารกองทุนแบบ Active Management หรือแบบเชิงรุกให้ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยของกองทุนที่มากกว่าผลตอบแทนของดัชนี SET50 โดยจะยังลงทุนในหุ้นที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี SET50 ไม่ต่ำกว่า 80% แต่จะเลือกลงทุนใน 25 - 30 หุ้นเท่านั้น ไม่ได้ลงทุนครบทุกหุ้น เมื่อดูจากหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญจะพบว่ามีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นสามัญ 97.89% ในขณะที่ทรัพย์สิน 5 อันดับแรกที่มีการลงทุนก็ไม่ได้อิงตามขนาดหรือมูลค่าทางการตลาดของหุ้น แต่จะอิงตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนตามสถานการณ์ต่าง ๆ


ผลการดำเนินงานในอดีตที่ผ่านมาของกองทุนนั้นจะน้อยกว่าดัชนีชี้วัดอย่าง SET50 โดยส่วนใหญ่ แต่ก็มีบางปีที่ทางกองทุนนั้นสามารถเอาชนะค่าดัชนีดังกล่าว และเมื่อเปรียบเทียบตั้งแต่จัดตั้งกองทุน ผลการดำเนินงานของกองทุนนั้นก็มีมูลค่ามากกว่าดัชนี SET50 เปอร์เซ็นต์ผลขาดทุนสูงสุดของกองทุนรวมในระยะเวลา 5 ปีย้อนหลังจะอยู่ที่ -18.7% เพราะเป็นกองทุนแบบ Active Fund จึงมีนโยบายเรียกเก็บค่าธรรมเนียมกองทุนที่สูง 6.42% แต่เมื่อเรียกเก็บจริงก็ยังอยู่ที่ 0.66% มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ถือหน่วยลงทุน แต่จะไม่เกิน 0.3%

รายการสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

MFC Asset Managementกองทุน SET50 กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เซ็ท 50 (M-S50)

สร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับ SET50 และมีนโยบายจ่ายปันผล

กองทุนตัวนี้จัดอยู่ในกลุ่ม SET50 Index Fund ซึ่งลงทุนในหุ้นสามัญที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่มีความใกล้เคียงกับดัชนี SET50 โดยเมื่อดูจากพอร์ตการลงทุนที่ผ่านมาจะพบว่า 98.72% ของสัดส่วนประเภททรัพย์สินที่ลงทุนนั้นจะเป็นหุ้นสามัญ และทรัพย์สิน 5 อันดับแรกที่มีการลงทุนมากที่สุดก็คือหุ้นที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงเป็นลำดับต้น ๆ จากในกลุ่มดัชนี SET50 ด้วยเช่นกัน ทางกองทุนนี้ยังมีนโบายจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ที่ถือหน่วยลงทุนอีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการจ่ายต่อเนื่องอย่างเป็นประจำในทุกปี


ผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุนนี้มีความใกล้เคียงกับดัชนีชี้วัดในแทบทุกช่วง และในช่วงที่ดัชนีติดลบจากสภาวะขาลงของตลาดหุ้นไทย ทางกองทุนจะมีผลการดำเนินงานที่ติดลบน้อยกว่า และในช่วงระยะยาว 10 ปีนั้น ทางกองทุนดังกล่าวจะมีผลการดำเนินงานที่สูงกว่ามูลค่าของดัชนีชี้วัด และยังเป็นผลการดำเนินงานที่ดีที่สุดจากกลุ่มกองทุนประเภทเดียวกันอีกด้วย และที่สำคัญกองทุนนี้เองก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำ โดยมีค่าธรรมเนียมเรียกเก็บจริงจากกองทุนรวมที่ไม่เกิน 0.62% และไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการซื้อขายสับเปลี่ยนจากผู้ถือหน่วยลงทุน

Eastspring Investmentsกองทุน SET50 กองทุนเปิดธนชาต SET50 เพื่อการเลี้ยงชีพ (T-SET50RMF)

สำรองเงินยามเกษียณและใช้ประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีได้

กองทุน SET50 ตัวนี้จะเป็นในรูปแบบของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพหรือ RMF ด้วยเช่นกัน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้คุณสำรองเงินไว้ใช้ในยามเกษียณแล้วยังสามารถใช้ประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีได้ถ้าคุณถือหน่วยลงทุนครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กำหนด กองทุนนี้มีนโบายลงทุนในหุ้นที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี SET50 ไม่ต่ำกว่า 80% โดยพอร์ตการลงทุนของจริงที่ผ่านมาของกองทุนจะอยู่ที่ 98.65% และมีการควบคุม Tracking Error ซึ่งเป็นค่าความผันผวนที่เกิดขึ้นจากส่วนต่างระหว่างผลตอบแทนของกองทุนและผลตอบแทนของดัชนีให้อยู่ที่ไม่เกิน 3% ต่อปี


เมื่อเปรียบเทียบกับดัชนีชี้วัดอย่าง SET50 ทางกองทุนนั้นมีผลการดำเนินงานที่ใกล้เคียงกับดัชนีดังกล่าว และในช่วง 6 เดือนไปจนถึง 1 ปีนั้น มีผลการดำเนินงานที่สูงกว่าดัชนี SET50 และยังมีมูลค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยจากกองทุนอื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกันอีกด้วย ในขณะที่ Tracking Error ของกองทุนนี้จะอยู่ที่ 1.36% ซึ่งถือว่าทำได้ตามเป้าหมายที่ทางกองทุนได้กำหนดเอาไว้ แม้กองทุนดังกล่าวจะมีนโยบายเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากกองทุนอยู่ที่ไม่เกิน 3.68% แต่มีการเรียกเก็บจริงที่ 0.695% และยังยกเว้นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ถือหน่วยลงทุนในทุกกรณี

Eastspring Investmentsกองทุน SET50 กองทุนเปิดธนชาต SET50 (T-SET50)

ให้ผลตอบแทนใกล้ SET50 ค่าธรรมเนียมต่ำและมีเงินปันผล

กองทุน SET50 ตัวนี้มีนโยบายลงทุนในหุ้นสามัญที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี SET50 อยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 80% ของ NAV โดยมีเป้าหมายให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนี SET50 และยังควบคุมให้ Tracking Error ระหว่างผลตอบแทนของกองทุนและผลตอบแทนของดัชนีดังกล่าว ไม่เกิน 3% ต่อปี จาก Fund Fact Sheet ของกองทุนที่ผ่านมานั้นมีการลงทุนในหุ้นสามัญ 98.31% และสัดส่วนทรัพย์สินที่ลงทุนมากเป็น 5 อันดับแรกของกองทุนก็เป็นหุ้นใน SET50 ที่มีมูลค่าทางการตลาดสูง กองทุนนี้มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกินปีละ 2 ครั้ง


กองทุนนี้มีผลการดำเนินงานที่ใกล้เคียงกับดัชนีชี้วัด โดยในช่วงระยะเวลา 6 เดือนและ 1 ปี นั้นมีมูลค่าสูงกว่าดัชนีชี้วัด SET50 ด้วยเช่นกัน ในขณะที่ Tracking Error ของผลตอบแทนกองทุนและดัชนี SET50 จะอยู่ที่ 1.12% ซึ่งถือว่าไม่เกินจากเป้าหมายที่กำหนดไว้ และยังเป็นกองทุนที่มีผลการดำเนินงานดีกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มมาในตลอดทุกช่วงระยะเวลา ทางกองทุนมีนโยบายเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับกองทุนที่ไม่เกิน 3.21% แต่เรียกเก็บจริง 0.65% มีการกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับซื้อขายสับเปลี่ยน แต่มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวเมื่อเรียกเก็บจริง

Kasikorn Asset Managementกองทุน SET50 กองทุนเปิดเค เซ็ท 50 (K-SET50)

มุ่งหวังผลตอบแทนใกล้เคียงดัชนี SET50 และมีค่าธรรมเนียมต่ำ

กองทุนกสิกรตัวนี้มีกลยุทธ์การบริหารกองทุนแบบ Passive Management โดยมีเป้าหมายมุ่งหวังผลตอบแทนที่ใกล้เคียงกับผลตอบแทนรวมของดัชนี SET50 ด้วยการลงทุนในตราสารทุนเป็นหลักที่ไม่ต่ำกว่า 80% ของ NAV เมื่อพิจารณาดูจากสัดส่วนการลงทุนจากหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญของกองทุนดังกล่าวพบว่ามีการลงทุนในตราสารทุน 98.59% ของ NAV ซึ่งทรัพย์สินที่ลงทุนมากเป็น 5 อันดับแรกก็เป็นหุ้นสามัญที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงในกลุ่ม SET50 โดยได้แก่ Delta, AOT, PTTEP, ADVANC และ GULF 


ทางกองทุนมีผลการดำเนินงานในอดีตที่ผ่านมาย้อนหลัง 5 ปี น้อยกว่าดัชนีชี้วัดอย่างดัชนี SET50 แต่เมื่อเทียบกับ Tracking Error ที่เกิดจากส่วนต่างระหว่างกองทุนและดัชนีจะอยู่ที่ 0.86% ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ และเป็นกองทุนที่มีผลการดำเนินงานสูงกว่าค่าเฉลี่ยจากกองทุนอื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกันมาโดยตลอดในทุกช่วง มีการกำหนดเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากกองทุนที่ไม่เกิน 1.64% แต่ที่ผ่านมามีการเรียกเก็บจริงที่ 0.67% ซึ่งก็ถือว่าน้อยด้วยเช่นกันเมื่อเทียบกับกองทุนอื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกัน และยังมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการขายและการโอนหน่วยลงทุน

Krungthai Asset Managementกองทุน SET50 กองทุนเปิดกรุงไทย SET50 ชนิดสะสมมูลค่า (KT-SET50-A)

ลงทุนโดยอ้างอิง SET50 และมี Tracking Error ไม่เกิน 1.5%

กองทุน SET50 การันตี 3 ดาวจาก Morningstar ตัวนี้มีนโยบายลงทุนในหุ้นที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี SET50 ไม่ต่ำกว่า 80% ของ NAV แต่จะไม่ได้มีการลงทุนครบทั้ง 50 หุ้นที่อยู่ในดัชนีดังกล่าว อีกทั้งยังอาจจะมีการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มเติม เมื่อดูจากพอร์ตการลงทุนในรายงานที่ผ่านมานั้นพบว่ามีสัดส่วนของหุ้นสามัญ 99.05% ทางกองทุนมีกลยุทธ์การบริหารแบบ Passive Management ให้ใกล้เคียงดัชนี SET50 โดยจะมีการควบคุม Tracking Error ระหว่างผลตอบแทนของกองทุนและดัชนี SET50 ให้ไม่เกิน 1.5% ต่อปี 


ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของกองทุนนั้นจะมีมูลค่าค่อนข้างใกล้เคียงกับดัชนีชี้วัด และในช่วงระยะ 1 ปีที่ดัชนีชี้วัดติดลบจากสภาวะขาลงของตลาด ทางกองทุนมีผลการดำเนินงานที่ติดลบน้อยกว่า มี Tracking Error ไม่เกิน 1% โดยอยู่ที่ 0.83% เท่านั้น และกองทุนนี้ยังมีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าค่าเฉลี่ยจากกองทุนอื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกันมาในตลอดทุกช่วงอีกด้วย กองทุนนี้จะมีนโยบายเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากกองทุนที่ไม่เกิน 3.75% แต่เรียกเก็บจริงที่ 0.50% ในขณะที่ยังไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ถือหน่วยลงทุนในกรณีที่ซื้อขายสับเปลี่ยน

PRINCIPALกองทุน SET50 กองทุนเปิดพรินซิเพิล เดลี่ เซ็ท 50 อินเด็กซ์ ชนิดสะสมมูลค่า (PRINCIPAL SET50-A)

เน้นสร้างผลตอบแทนรวมกองทุนให้เคลื่อนไหวตามดัชนี SET50

กองทุน SET50 ตัวนี้จะมีการบริหารกองทุนเชิงรับหรือ Passive Management มีนโยบายสร้างผลตอบแทนรวมให้เคลื่อนไหวตามผลตอบแทนของดัชนี SET50 ซึ่งเป็นดัชนีสำคัญของตลาดหุ้นไทย โดยจะมีการลงทุนในหุ้นสามัญที่เป็นองค์ประกอบของดัชนีดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน แต่อาจจะไม่ได้ลงทุนในหุ้นครบทั้ง 50 หุ้นที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี SET50 จากพอร์ตการลงทุนของกองทุนนี้มีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นสามัญที่ 98.77% และ 5 อันดับทรัพย์สินที่มีการลงทุนสูงสุดก็เป็นหุ้นขนาดใหญ่เป็นลำดับต้น ๆ ในดัชนี SET50


เมื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานของกองทุนในอดีตและดัชนี SET50 พบว่าโดยส่วนใหญ่จะมีมูลค่าต่ำกว่าดัชนี SET50 แต่มี Tracking Error อยู่ที่ 0.86% ซึ่งถือว่าทำให้มีความแตกต่างระหว่างผลตอบแทนของกองทุนและดัชนี SET50 ที่ไม่มาก และมีบางช่วงที่ทางกองทุนนั้นมีผลการดำเนินงานที่ดีกว่า SET50 ด้วยเช่นกัน ทางกองทุนมีการกำหนดค่าธรรมเนียมจากกองทุนรวมที่ไม่เกิน 3.45% แต่มีการเรียกเก็บจริงที่ 0.658% มีการกำหนดเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ถือหน่วยลงทุนทุกกรณีที่ไม่เกิน 1.07% แต่ยังไม่มีการเรียกเก็บจริง

One Asset Managementกองทุน SET50 กองทุนเปิดไทยเด็กซ์เซ็ท 50 อีทีเอฟ (TDEX)

ลงทุนแบบ Passive ให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนี SET50

กองทุนนี้จะมีนโยบายลงทุนในตราสารทุนหรือหุ้นไม่ต่ำกว่า 80% โดยที่หุ้นเหล่านี้จะเป็นองค์ประกอบของดัชนี SET50 ทางกองทุนอาจจะมีการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป้าหมายของกองทุนดังกล่าวนั้นต้องการผลตอบแทนที่มีความใกล้เคียงกับผลตอบแทนของดัชนี SET50 เมื่อพิจารณาตามเอกสารหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญของกองทุนจะพบว่ามีการลงทุนในหุ้นสามัญ 98.61% และทรัพย์สินที่ทางกองทุนมีการลงทุนมากเป็น 5 อันดับแรก ก็เป็นหุ้นใน SET50 ที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงในสัดส่วนที่เหมือนกับดัชนี SET50 ด้วยเช่นกัน


ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของกองทุนในช่วงระยะเวลา 1 ปี จะมีมูลค่าติดลบน้อยกว่าดัชนี SET50 หรือเรียกได้ว่าขาดทุนน้อยกว่า ในขณะที่ช่วงอื่น ๆ จะมีมูลค่าต่ำกว่าดัชนี SET50 มี Tracking Error ที่ 0.84% จึงถือได้ว่าผลการดำเนินงานของกองทุนยังอยู่ในช่วงที่ใกล้เคียงกับดัชนี SET50 ทางกองทุนกำหนดเรียกเก็บค่าธรรมเนียมของกองทุนรวมที่ไม่เกิน 2.675% แต่เรียกเก็บจริงอยู่ที่ 0.5% ซึ่งถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับกองทุนอื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกัน และยังมีการยกเว้นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ถือหน่วยลงทุนในกรณีซื้อขายสับเปลี่ยน

SCB Asset Management กองทุน SET50 กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET50 INDEX ชนิดสะสมมูลค่า (SCBSET50)

ลงทุนขั้นต่ำเพียง 1 บาท และมีค่าธรรมเนียมของกองทุนที่ต่ำ

กองทุน SET50 ตัวนี้จัดอยู่ในกองทุน 4 ดาวจาก Morningstar มีกลยุทธ์การบริหารกองทุนแบบ Passive Management เพื่อให้มีผลการดำเนินงานที่ใกล้เคียงกับดัชนี SET50 โดยกองทุนนี้มีนโยบายลงทุนในตราสารทุนเป็นสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ซึ่งจะเน้นเป็นหุ้นที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี SET50 ผ่านการจำลองการเคลื่อนไหวของดัชนีดังกล่าว และเมื่อดูจากพอร์ตการลงทุนจริง ๆ ของกองทุนนี้จะพบว่ามีการลงทุนในหุ้นมากถึง 99.51% และทรัพย์สินที่ลงทุนมากเป็น 5 อันดับแรก ก็คือหุ้นที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงเป็น 5 อันดับแรก ๆ ของดัชนี SET50 ด้วยเช่นกัน


ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในอดีตของกองทุนดังกล่าวเมื่อเทียบกับดัชนีชี้วัดอย่าง SET50 จะพบว่ามีความใกล้เคียงกัน และช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ดัชนีชี้วัดดังกล่าวมีมูลค่าติดลบ ผลการดำเนินงานของกองทุนนั้นก็ติดลบน้อยกว่า และยังมีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าค่าเฉลี่ยของกองทุนอื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากกองทุนรวมอยู่ที่ไม่เกิน 2.14% แต่ที่ผ่านมามีการเรียกเก็บจริงที่ 0.63% และยกเว้นค่าธรรมเนียมในการซื้อขายสับเปลี่ยนอีกด้วย ผู้ที่สนใจลงทุนนั้นสามารถเริ่มต้นลงทุนขั้นต่ำครั้งแรกและครั้งถัดไปที่ 1 บาท

Krungsri Asset Managementกองทุน SET50 กรุงศรีเอ็นแฮนซ์เซ็ท 50-สะสมมูลค่า (KFENS50-A)

สะสมมูลค่าด้วยกลยุทธ์เชิงรุกให้ผลตอบแทนที่เหนือกว่า SET50

กองทุนนี้จะจัดอยู่ในกลุ่มกองทุนรวม Equity Large Cap ซึ่งจะลงทุนในหุ้นสามัญที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี SET50 ไม่ต่ำกว่า 80% โดยที่หลายคนก็เข้าใจกันดีว่า หุ้นที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี SET50 นั้นมักจะเป็นหุ้นที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงและยังมีปริมาณการซื้อขายในแต่ละวันที่มากด้วยเช่นกัน แต่กองทุนดังกล่าวจะเลือกใช้กลยุทธ์แบบ Active หรือเชิงรุกเพื่อคัดเลือกและกระจายการลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่เหนือกว่าผลตอบแทนของดัชนี SET50 ทางกองทุนจะเน้นสะสมมูลค่าของราคาหน่วยลงทุนจึงไม่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล 


ผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุนแบบปักหมุดนั้นมีช่วงที่สูงกว่าดัชนี SET50 ได้แก่ในช่วงระยะเวลา 6 เดือนและ 1 ปี ในขณะที่ช่วงอื่น ๆ จะมีมูลค่าต่ำกว่าดัชนี SET50 เล็กน้อย กองทุนนี้ยังมีเปอร์เซ็นต์ผลขาดทุนสูงสุดของกองทนรวมในระยะเวลา 5 ปีย้อนหลังที่ -40.07% มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากกองทุนรวมของจริงอยู่ที่ 0.88% และยังไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ถือหน่วยลงทุนในกรณีที่มีการซื้อขายสับเปลี่ยนหน่วยลงทุน แต่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการโอนหน่วยอยู่ที่ 10 บาทต่อ 1,000 หน่วย

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับกองทุน SET50

สำหรับนักลงทุนหลาย ๆ คนที่อาจจะยังมีข้อสงสัยในเรื่องกองทุน SET50 อยู่ ไม่ว่าจะเรื่องของค่าธรรมเนียมหรือการลดหย่อนภาษีต่าง ๆ ในวันนี้ เรามีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันค่ะ

กองทุน SET50 ค่าธรรมเนียมแพงมากไหม?

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

สำหรับค่าธรรมเนียมของกองทุน SET50 ที่เห็น ๆ กันในตลาดนั้นจะไม่ได้สูงมาก ซึ่งกองทุนแบบ Passive นั้น ค่าธรรมเนียมการบริหารจะอยู่ที่ประมาน 0.5 - 0.6% ส่วนแบบ Active ก็จะสูงกว่าหน่อยอยู่ที่ประมาน 0.9 - 1% ครับ

กองทุน SET50 สามารถลดหย่อนภาษีได้ไหม?

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

สำหรับผู้อ่านที่ต้องการลงทุนในกองทุน SET50 เพื่อนำไปลดหย่อนภาษี ปัจจุบันก็มีกองทุนให้เลือกสรรมากมาย เพียงแต่ให้เลือกลงทุนในกองทุน SET50 ที่ต่อท้ายด้วย SSF หรือ RMF ด้วยนะครับ

กองทุน SET50 เหมาะสำหรับมือใหม่หัดลงทุนไหม?

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

ถ้าถามว่ากองทุน SET50 นั้นเหมาะสำหรับมือใหม่หัดลงทุนมั้ย โดยส่วนตัวผมเองคิดว่าเป็นชนิดของกองทุนที่น่าสนใจเหมาะกับการเริ่มหัดลงทุน เพราะหุ้น 50 อันดับแรกของ SET นั้นเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงและมีศักยภาพในการแข่งขันที่สูงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง จึงทำให้ความผันผวนมีไม่มากนักเมื่อเทียบกับกองทุนที่ลงทุนในหุ้นชนิดอื่น แต่ว่านักลงทุนมือใหม่ก็ควรที่จะมีการศึกษาและทำเข้าใจลักษณะของกองทุนให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนด้วยนะครับ

บทส่งท้าย

สำหรับใครที่สนใจลงทุนในกองทุน SET50 จะเห็นได้ชัดเลยว่ามีข้อดีคือ สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะกลางถึงระยะยาวได้ดีพอสมควร เมื่อเทียบกับการลงทุนในหลักทรัพย์บางประเภท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ลงทุนก็ควรที่จะตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระหว่างลงทุน ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจลงทุนอะไรก็ตามควรจะประเมินระดับความเสี่ยงที่คุณสามารถรับได้ รวมไปถึงการพยายามศึกษาหาข้อมูลกองทุนเหล่านั้นให้ดีและละเอียดรอบคอบทุกครั้งด้วยนะคะ

คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. การลงทุน
  3. กองทุน
  4. 10 กองทุน set50 ตัวไหนดี ปี 2024 ผลตอบแทนดี มีปันผล

ค้นหาตามหมวดหมู่