mybest
ปากกาจับชิ้นงาน

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง
  3. เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง
  4. 10 อันดับ ปากกาจับชิ้นงาน แบบไหนดี ปี 2024 ใช้ได้ทั้งงานไม้ งานเหล็ก
  • 10 อันดับ ปากกาจับชิ้นงาน แบบไหนดี ปี 2024 ใช้ได้ทั้งงานไม้ งานเหล็ก 1
  • 10 อันดับ ปากกาจับชิ้นงาน แบบไหนดี ปี 2024 ใช้ได้ทั้งงานไม้ งานเหล็ก 2
  • 10 อันดับ ปากกาจับชิ้นงาน แบบไหนดี ปี 2024 ใช้ได้ทั้งงานไม้ งานเหล็ก 3
  • 10 อันดับ ปากกาจับชิ้นงาน แบบไหนดี ปี 2024 ใช้ได้ทั้งงานไม้ งานเหล็ก 4
  • 10 อันดับ ปากกาจับชิ้นงาน แบบไหนดี ปี 2024 ใช้ได้ทั้งงานไม้ งานเหล็ก 5

10 อันดับ ปากกาจับชิ้นงาน แบบไหนดี ปี 2024 ใช้ได้ทั้งงานไม้ งานเหล็ก

งานช่างแทบทุกชนิดต้องอาศัย "ปากกาจับชิ้นงาน" ในการจับยึดชิ้นงานเพื่อทำการเก็บรายละเอียด สำหรับงานช่างเหล็กจะใช้ปากกาจับชิ้นงานเพื่อตะไบ เจียร เจาะ หรือแม้กระทั่งดัดเหล็ก จึงจำเป็นต้องเลือกปากกาที่มีความแข็งแรง มีแรงบีบเพื่อยึดจับสูง ส่วนช่างไม้ก็จะเลือกใช้ปากกาที่มีแรงบีบอัดไม่มากนัก เพื่อป้องกันไม่ให้ไม้เป็นรอย แต่ปากจับที่ใช้นั้นจะมีความกว้างค่อนข้างมาก ซึ่งปากกาจับชิ้นงานแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันตามคุณสมบัติ ดังนั้นก่อนจะเลือกปากกาจับชิ้นงานสักอัน ต้องพิจารณาพื้นผิวหรือวัตถุที่เราจะนำไปใช้


นอกจากนี้ อีกหนึ่งสิ่งที่ควรคำนึงในการเลือกปากกาจับชิ้นงานนั้น คือโครงสร้างที่แข็งแรง ความแน่นในการจับยึดวัตถุ วันนี้เราจึงนำวิธีการเลือกปากกาจับชิ้นงานเบื้องต้นมาประกอบกับคำแนะนำจากช่างไม้และช่างโลหะมืออาชีพมาฝากกัน อีกทั้งยังมี 10 อันดับ ปากกาจับชิ้นงาน ยี่ห้อคุณภาพ ที่โครงสร้างแข็งแรง มีทั้งปากกาจับเหล็ก ปากกาเข้ามุมและปากกาอัดไม้มาแนะนำเพิ่มเติมอีกด้วย



อัปเดตล่าสุดเมื่อ 09/04/2023
ฉัตรสุมาลย์ ภูแต้มนิล (ชัย)
ผู้เชี่ยวชาญ
ช่างไม้ / ช่างโลหะมืออาชีพ
ฉัตรสุมาลย์ ภูแต้มนิล (ชัย)

คุณชัยเป็นช่างไม้และช่างโลหะมืออาชีพอยู่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้ศึกษาหาความรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์เกี่ยวกับงานไม้ งานเชื่อม ตัด กลึงและงานโลหะมาเป็นระยะเวลามากกว่า 15 ปี จนปัจจุบันมีช่อง YouTube เป็นของตัวเองที่ชื่อว่า CHANA Craft ที่คอยให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างศิลปะด้วยงานไม้ไผ่ ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 60,000 คน และยังเป็นเจ้าของเพจ Chana Craft ใน Facebook ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 30,000 คน งานไม้ของคุณชัยเริ่มจากการทำเครื่องดนตรีอีสาน เช่น พิณ ซอ โปงลาง จนนำไปสู่การทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ จากวันแรกที่ใช้เพียงมีดในการถากไม้ขึ้นรูป ใช้สิ่วในการเจาะไม้ ใช้เลื่อย ใช้เหล็กซี จนเปลี่ยนไปใช้เครื่องมือ Power Tools ทั้งเลื่อยวงเดือน สว่าน เครื่องเจียร เครื่องกลึง ทริมเมอร์ ฯลฯ ทำให้คุณชัยมีประสบการณ์โดยตรงในการใช้เครื่องมืองานไม้แทบทุกชนิด รวมถึงเทคนิคงานไม้ตั้งแต่การโค่นเพื่อแปรรูปไปจนถึงการขัดเงาถนอมสีไม้

ประวัติของ ฉัตรสุมาลย์ ภูแต้มนิล (ชัย)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกปากกาจับชิ้นงาน

ปากกาจับชิ้นงานส่วนใหญ่นิยมใช้เหล็กหล่อขึ้นรูป ก่อนเลือกซื้อจำเป็นต้องตรวจสอบกลไก แกนเกลียวและอีกหลายอย่าง ดังนั้นจึงควรหาข้อมูลเกี่ยวกับปากกาจับชิ้นงานประเภทต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเลือกซื้อปากกาจับชิ้นงานที่ตอบโจทย์มากที่สุดครับ

1

เลือกปากกาจับชิ้นงานให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การใช้งาน

การเลือกปากกาจับชิ้นงานให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ควรพิจารณาถึงขนาด แรงบีบอัดที่ต้องการ และพื้นผิวความแข็งของชิ้นงานเป็นสำคัญ เนื่องจากปากกาจับชิ้นงานบางประเภทให้แรงบีบ แรงยึดต่ำ ในขณะที่บางประเภทหนีบได้แน่นแต่มีขนาดเล็ก ซึ่งปากกาจับชิ้นงานที่นิยมใช้ในงานช่าง มีดังนี้

ปากกาจับชิ้นงานตัว C

ปากกาจับชิ้นงานตัว C
อ้างอิง:pixabay.com

ปากกาจับชิ้นงานตัว C หรือ C-Clamp เป็นปากกาจับชิ้นงานที่ให้แรงบีบอัดสูง ใช้งานได้ในพื้นที่จำกัด อีกทั้งยังบำรุงรักษาง่าย เพราะมีชิ้นส่วนเคลื่อนไหวน้อย และมีโครงสร้างหลักเป็นรูปตัว C ผลิตขึ้นจากเหล็กหล่อจึงมีความแข็งแรงมาก ซึ่งปากกาจับชิ้นงานตัว C จะมีเหล็กแกนเกลียวหยาบที่เป็นตัวทดแรง โดยจะมีก้านหมุนอยู่บริเวณหัวเกลียวด้านนอกโครงตัว C เพื่อหมุนขันเกลียวเหล็กแกนให้บีบอัดลงไปที่ปากอีกฝั่ง


ปากกาจับชิ้นงานชนิดนี้สามารถใช้ได้กับงานขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ตามแต่ละขนาดโครงสร้างของปากกา ซึ่งขนาดจะมีหน่วยเป็นนิ้ว เริ่มตั้งแต่ขนาด 2 นิ้ว ขึ้นไป แต่ทว่ายิ่งปากกามีขนาดที่ใหญ่ ราคาก็จะสูงขึ้นเป็นเท่าตัวครับ

ปากกาจับชิ้นงานตัว F

ปากกาจับชิ้นงานตัว F
อ้างอิง:pixabay.com

ปากกาจับชิ้นงานตัว F หรือ F-Clamp เป็นปากกาจับชิ้นงานที่มีความเหมาะสมสำหรับงานที่ไม่ต้องการแรงจับสูงมากและต้องการความรวดเร็วในการใช้งาน ด้วยลักษณะการออกแบบโครงสร้างที่คล้ายตัว F มีรางยาวที่สามารถเลื่อนก้านจับไปมาได้ อีกทั้งยังมีกลไกการทดแรงยึดจับแบบเกลียวหรือแบบเฟือง ในด้านการใช้งานก็ไม่ซับซ้อน เพียงปรับก้านจับตัวล่างให้กว้างพอที่จะจับชิ้นงานแล้วขันเกลียวปากจับยึดชิ้นงานให้แน่นก็เป็นอันใช้ได้


ในบางรุ่นที่มีระบบการยึดจับแบบเฟือง จะใช้การบีบทดแทนบริเวณก้านบีบ เพื่อดันก้านจับให้ชิดกับชิ้นงาน F-Clamp ออกแบบมาให้สามารถจับชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่ได้ โดยมากแล้วจะมีความยาวมากกว่า C-Clamp แต่มีแรงบีบอัดน้อยกว่า จึงเหมาะสำหรับใช้ในการจับชิ้นงานเพื่อเชื่อมหรือต่อข้อต่อเท่านั้นครับ

ปากกาอัดไม้

ปากกาอัดไม้

ปากกาจับชิ้นชนิดนี้ จะมีลักษณะคล้ายกับปากกาจับชิ้นงานตัว F แต่จะแตกต่างกันที่ปากกาจับชิ้นงานเป็นแบบราง ซึ่งเป็นรางเหล็กยาวรูปตัว T มีสลักสำหรับยึดปากเลื่อน โดยมีชุดเกลียวทดแรงอยู่ฝั่งที่ยึดติดกับราง หลายคนจึงนิยมเรียกว่า "ปากกาจับชิ้นงานแบบราง" ปากกาอัดไม้ใช้งานโดยการปรับปากเลื่อนให้มีขนาดใกล้เคียงชิ้นงาน แล้วขันเกลียวทดให้ปากกาจับชิ้นงานบีบอัดจนได้รูปทรงและความแน่นที่ต้องการ


ปากกาจับชิ้นงานชนิดนี้นิยมใช้ในกลุ่มงานไม้ขนาดใหญ่ เช่น งานทำประตูไม้ที่ต้องการบีบอัดไม้ให้แนบสนิทเข้าด้วยกัน งานวงกบเพื่อตัดไม้ให้มีแนวตรงประกบชิดกันมากที่สุด การทำโต๊ะไม้ก็จำเป็นต้องใช้ปากกาจับชิ้นงานแบบรางเพื่อบีบอัดแผ่นไม้ให้ชิดกัน เป็นต้น อีกทั้งปากกาจับชิ้นงานชนิดนี้ยังมีลักษณะเป็นแผ่นเรียบ จึงไม่ทำให้ไม้เกิดรอยจากการถูกบีบอัดครับ

ปากกาจับชิ้นงานเข้ามุม

ปากกาจับชิ้นงานเข้ามุม

ปากกาจับชิ้นงานชนิดนี้ทำให้การเข้ามุม 90 องศา เป็นเรื่องง่าย ตัวปากกาจะออกแบบมาให้มีลักษณะเป็นช่องสำหรับวางชิ้นงานได้ 2 ทาง ซึ่งจะทำมุมชิดกันที่ 90 องศา เมื่อขันเกลียวทดแรง ปากจับจะบีบตัว ทำให้ชิ้นงานไม่ลื่นหลุดออกจากกัน จึงเหมาะสำหรับงานจับเหล็กเพื่อเชื่อมเข้าฉาก และงานจับไม้ให้เป็นมุมฉาก ซึ่งปากกาจับชิ้นงานแบบเข้ามุมนี้ มีให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ


  • แบบจับมุมนอก จะมีเกลียวขันทดแรง 2 ด้าน จึงสามารถใช้เพื่อเข้ามุมชิ้นงานที่มีขนาดต่างกันได้ 
  • แบบจับมุมใน จะมีเกลียวขันทดแรงเพียงด้านเดียว จึงเหมาะสำหรับชิ้นงานที่มีขนาดเท่ากัน 

ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อปากกาจับชิ้นงานเข้ามุมก็ต้องพิจารณาด้วยว่า ชิ้นงานที่จะจับเข้ามุมนั้นมีขนาดเท่ากันหรือไม่ เพื่อให้ใช้งานได้ตรงตามลักษณะงานมากที่สุดครับ

ปากกาจับชิ้นงานอเนกประสงค์

ปากกาจับชิ้นงานอเนกประสงค์
อ้างอิง:pixabay.com

ปากกาจับชิ้นงานประเภทนี้นิยมใช้กับชิ้นงานที่มีขนาดเล็ก และต้องการแรงบีบอัดสูง ส่วนใหญ่จะพบได้ในกลุ่มงานโลหะ ช่างหลายคนจึงเรียกปากกาจับชิ้นงานอเนกประสงค์นี้ว่า "ปากกาจับเหล็ก" ซึ่งมี 2 แบบ คือ 


  • แบบแท่น ซึ่งจะติดตั้งเข้ากับโต๊ะงานช่างและเครื่องจักร เพื่อใช้ในการจับชิ้นงานสำหรับเจียร ขัด ตัด เจาะ หรือเซาะร่อง 

  • แบบปรับองศา ซึ่งจะปรับเปลี่ยนองศาในการจับชิ้นงานได้โดยไม่ต้องคลายปากจับ ทำให้สะดวกในการจับชิ้นงานทรงกลมหรือชิ้นงานที่ต้องเปลี่ยนทิศทางและมุมมองในการวางชิ้นงานอยู่บ่อย ๆ 

ปากกาจับชิ้นงานประเภทนี้จะมีแรงบีบอัดมากที่สุดในบรรดาปากกาจับชิ้นงานทั้งหมด จึงเหมาะกับงานโลหะที่มีพื้นผิวงานแข็งและผิวงานที่เกิดรอยยากครับ
2

ตรวจสอบความแน่นในการจับยึดวัตถุของปากกาจับชิ้นงาน

ตรวจสอบความแน่นในการจับยึดวัตถุของปากกาจับชิ้นงาน
อ้างอิง:pixabay.com

การที่ปากกาจับชิ้นงานสามารถจับชิ้นงานได้แน่นมากน้อยแตกต่างกันนั้นมีอยู่หลายปัจจัย โดยปัจจัยสำคัญหลัก ๆ 3 ประการ มีดังต่อไปนี้ครับ


  • พื้นผิวความเรียบเสมอของปากจับ ซึ่งมีวิธีตรวจสอบได้ง่าย ๆ ด้วยการปรับปากจับให้ชิดกัน แล้วดูว่าแต่ละส่วนสามารถประกบกันได้แนบสนิทหรือไม่ หากพบว่าไม่สามารถประกบกันได้สนิท แสดงว่าปากกาชิ้นนั้นจะจับวัตถุชิ้นงานได้ไม่แน่นเท่าที่ควร 

  • ลักษณะการทดแรงของปากกาจับชิ้นงาน หากใช้เกลียวทดแรงจะสามารถขันปากจับให้จับชิ้นงานได้แน่นกว่าแบบเฟือง 

  • ชนิดของปากกา หากเรียงลำดับความสามารถในการจับวัตถุได้แน่นที่สุดแล้วจะพบว่า ปากกาจับชิ้นงานอเนกประสงค์หรือปากกาจับเหล็กมีแรงบีบจับสูงสุด รองลงมาคือปากกาจับชิ้นงานตัว C, ปากกาจับชิ้นงานอัดไม้, ปากกาจับชิ้นงานเข้ามุม และปากกาจับชิ้นงานตัว F ตามลำดับ 

หากศึกษาวิธีการตรวจสอบความแน่นในการจับยึดวัตถุตามปัจจัยเหล่านี้แล้ว ก็จะทำให้การเลือกใช้งานปากกาจับชิ้นงานทำได้ง่ายขึ้นครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ปากกาจับชิ้นงาน แบบไหนดี ใช้ได้ทั้งงานไม้ งานเหล็ก

เมื่อทราบแล้วว่าชิ้นงานของคุณนั้นเหมาะกับปากกาแบบใด ต่อไปมาดูกันว่า 10 อันดับ ปากกาจับชิ้นงานยี่ห้อดัง ที่ขึ้นชื่อว่ามีมาตรฐานและใช้งานทนทานครับ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

PUMPKIN

ปากกาจับชิ้นงาน

PUMPKIN  ปากกาจับชิ้นงาน 1

2,700 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

โครงเหล็กหล่อเหนียว ปรับองศาได้ มีทั่งในตัว ใช้ในงานช่างมีอาชีพ

2

ChgImposs

ปากกาจับชิ้นงาน

ChgImposs ปากกาจับชิ้นงาน 1

141 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

น้ำหนักเบา ใช้ในงานอเนกประสงค์ ยึดติดกับโต๊ะได้ไม่ต้องใช้สกรู

3

KENDO

ปากกาจับชิ้นงาน

KENDO ปากกาจับชิ้นงาน 1

137 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ปากจับแบบคลื่น หนีบชิ้นงานไม่ลื่นหลุด ปรับระดับได้ไว ไม่หักง่าย

4

LS

ปากกาจับชิ้นงาน รุ่น 500A

LS ปากกาจับชิ้นงาน รุ่น 500A 1

360 บาท

ราคาปานกลาง

โครงสร้างหนา ยึดติดกับโต๊ะได้ ใช้งาน DIY ขันเกลียวไวไม่เจ็บมือ

5

เฮลิคอปเตอร์

ปากกาจับชิ้นงาน

เฮลิคอปเตอร์  ปากกาจับชิ้นงาน 1

949 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ปากเรียบคีบง่าย ไม่ทำให้ไม้เกิดรอยฟัน มีรูยึดฐาน ติดตั้งกับโต๊ะได้

6

Supertool

ปากกาจับชิ้นงานตัว C รุ่น BC100E

Supertool ปากกาจับชิ้นงานตัว C รุ่น BC100E 1

605 บาท

ราคาปานกลาง

จับยึดแน่น ใช้ทั้งงานไม้งานโลหะ มีร่องกันลื่น ขันเกลียวได้ละเอียด

7

PUMPKIN

ปากกาจับชิ้นงาน รุ่น PTT-95ACM

PUMPKIN ปากกาจับชิ้นงาน รุ่น PTT-95ACM 1

384 บาท

ราคาปานกลาง

มีสเกลวัดชิ้นงานในตัว แม่นยำสูง มีคลิปล็อก ลดการคลาดเคลื่อน

8

INGCO

ปากกาจับชิ้นงาน รุ่น HBV088

INGCO  ปากกาจับชิ้นงาน รุ่น HBV088  1

4,040 บาท

ราคาสูง

ตอบโจทย์งานช่างมืออาชีพ บีบ จับชิ้นงานได้แน่น แท่นวางตั้งโต๊ะ

9

ZINSANO

ปากกาจับชิ้นงาน รุ่น V25MT2

ZINSANO  ปากกาจับชิ้นงาน รุ่น V25MT2  1

530 บาท

ราคาปานกลาง

น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ใช้กับสว่านแท่นได้ เคลือบสีสวยกันสนิม

10

TOTAL

ปากกาจับชิ้นงาน รุ่น THT1320502

TOTAL ปากกาจับชิ้นงาน รุ่น THT1320502 1

113 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ก้านรางหนา ใช้งานทนทาน จับชิ้นงานเร็ว คุ้มทั้งราคาทั้งคุณภาพ

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

PUMPKIN ปากกาจับชิ้นงาน

ปากกาจับชิ้นงาน 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
2,700 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
2,700 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

โครงเหล็กหล่อเหนียว ปรับองศาได้ มีทั่งในตัว ใช้ในงานช่างมีอาชีพ

ความพิเศษของปากกาจับชิ้นงานของ PUMPKIN คือ สามารถปรับองศาได้ 360 องศา โดยมีสกรูล็อกฐานเป็นตัวยึดและปรับองศา ถือเป็นรุ่นที่ออกแบบมาสำหรับงานหนักหรืองานช่างมืออาชีพ โครงสร้างของปากกาจับชิ้นงานอเนกประสงค์รุ่นนี้ทำจากเหล็กกล้าหล่อเหนียว จึงมั่นใจได้ในความทนทาน นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับทั่ง (เขียง) ทุบโลหะอเนกประสงค์ ช่วยให้งานช่างโลหะทำได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น ตัดความกังวลเรื่องสนิมไปได้เลยครับ เพราะภายนอกของผลิตภัณฑ์มีการเคลือบสีป้องกันสนิมเป็นอย่างดี  

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

ChgImpossปากกาจับชิ้นงาน

ปากกาจับชิ้นงาน 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
141 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
141 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

น้ำหนักเบา ใช้ในงานอเนกประสงค์ ยึดติดกับโต๊ะได้ไม่ต้องใช้สกรู

สำหรับปากกาจับชิ้นงานอเนกประสงค์แบบแท่นของ ChgImposs มีข้อดีคือ สามารถยึดติดกับโต๊ะงานช่างโดยไม่ต้องใช้สกรู เนื่องจากตัวผลิตภัณฑ์ออกแบบมาให้มีเกลียวใต้ฐาน สามารถขันให้แน่นติดกับโต๊ะทำงานได้โดยไม่ทำให้หน้าโต๊ะเป็นรอย โครงสร้างหลักของปากกาจับชิ้นงานรุ่นนี้มีน้ำหนักเบา พกพาได้สะดวก ใช้ระบบขันเกลียวทดแรงแบบละเอียด ทำให้สามารถควบคุมน้ำหนักในการจับชิ้นงานได้ง่าย เหมาะสำหรับกลุ่มงาน DIY งานโมเดลต่าง ๆ แต่ไม่ควรทุบหรือเคาะผลิตภัณฑ์ เพราะอาจแตกหักเสียหายได้ครับ

No.3

KENDOปากกาจับชิ้นงาน

ราคาอ้างอิง
137 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ปากจับแบบคลื่น หนีบชิ้นงานไม่ลื่นหลุด ปรับระดับได้ไว ไม่หักง่าย

สำหรับชิ้นงานที่ไม่ต้องการแรงบีบอัดมากนัก ขอแนะนำปากกาจับชิ้นงาน F-Clamp จาก KENDO ตัวนี้เลยครับ วัสดุโครงสร้างหลักทำมาจาก Plastic Nylon Fiber เพื่อป้องกันการแตกหักขณะการใช้งาน สามารถปรับระดับและยึดชิ้นงานได้ด้วยการบีบคันปรับระดับที่มีลักษณะคล้ายเบรกรถจักรยาน ทำให้ใช้งานได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น พื้นผิวปากจับเป็นลักษณะลูกคลื่นคล้ายปากคีมล็อก จึงทำให้จับชิ้นงานได้แน่นโดยไม่ลื่นหลุด ผลิตภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับการใช้งาน DIY ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการใช้งานครับ

No.4

LSปากกาจับชิ้นงาน รุ่น 500A

ราคาอ้างอิง
360 บาท
ราคาปานกลาง

โครงสร้างหนา ยึดติดกับโต๊ะได้ ใช้งาน DIY ขันเกลียวไวไม่เจ็บมือ

ตอบโจทย์งาน DIY เป็นอย่างดี เพราะปากกาจับชิ้นงานของ LS รุ่นนี้มีโครงสร้างแข็งแรง ออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน ปากจับบรรจบกันได้อย่างพอดี ในส่วนของปากจับที่ยึดติดกับโครงมีการเซาะร่องกันลื่น เพื่อทำให้ยึดติดกับชิ้นงานได้แน่นไม่ลื่นหลุด ส่งแรงบีบอัดด้วยเกลียวทดแรงแบบละเอียด ทำให้ไม่ต้องออกแรงในการขันเกลียวเพื่อบีบอัดมากนัก อีกทั้งยังสามารถปรับช่วงการบีบได้ละเอียดกว่าแบบเกลียวหยาบเป็นอย่างมาก ปากกาจับชิ้นงานรุ่นนี้มีรูขันนอต สามารถยึดติดกับผนังหรือโต๊ะงานช่างได้ครับ

No.5

เฮลิคอปเตอร์ ปากกาจับชิ้นงาน

ราคาอ้างอิง
949 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ปากเรียบคีบง่าย ไม่ทำให้ไม้เกิดรอยฟัน มีรูยึดฐาน ติดตั้งกับโต๊ะได้

ชิ้นส่วนปากจับชิ้นงานยี่ห้อ เฮลิคอปเตอร์ ผลิตขึ้นจากเหล็กหล่อที่มีความแข็ง สลักยึดรางออกแบบมาให้พอดีกับรู ทำให้ไม่คลอนแคลนขณะใช้งาน ใช้เกลียวทดแรงแบบหยาบเพื่อสร้างแรงบีบอัดได้อย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกันก็ให้น้ำหนักการบีบที่เหมาะสมกับงานไม้ ปากกาจับชิ้นงานออกแบบมาให้มีความเรียบเสมอกัน ไม่มีการเซาะร่องเพื่อป้องกันชิ้นงานไม้เกิดรอยแตก ปากกาจับชิ้นงานอัดไม้รุ่นนี้มีรูยึดฐานรอง เพื่อให้สะดวกในการใช้งานกรณีที่ต้องการติดตั้งปากกาจับชิ้นงานกับโต๊ะอีกด้วยครับ

No.6

Supertoolปากกาจับชิ้นงานตัว C รุ่น BC100E

ปากกาจับชิ้นงานตัว C รุ่น BC100E 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
605 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
605 บาท
ราคาปานกลาง

จับยึดแน่น ใช้ทั้งงานไม้งานโลหะ มีร่องกันลื่น ขันเกลียวได้ละเอียด

ความโดดเด่นของปากกาจับชิ้นงานของ Supertool คือ ผลิตขึ้นรูปจากเหล็กหล่อเหนียว ไม่เปราะง่าย มีการเซาะร่องกันลื่นในลักษณะเป็นคมฟันแนวตัด จึงสามารถจับวัสดุทรงกระบอกได้โดยไม่เลื่อนหลุด ส่งแรงบีบด้วยเกลียวทดแรงแบบละเอียดทำให้ขันเกลียวได้ง่ายควบคุมระยะการจับได้ละเอียดมากขึ้น แต่เกลียวประเภทนี้จะหมุนปรับระดับได้ช้ากว่าเกลียวหยาบ ทำให้ต้องพิถีพิถันในการใช้งานมากยิ่งขึ้น สามารถใช้ได้ทั้งในงานโลหะและงานไม้ เนื่องจากปากกาจับชิ้นงานรูปตัว C รุ่นนี้ มีชิ้นส่วนเคลื่อนไหวน้อย จึงทนทานต้องการใช้งานครับ

No.7

PUMPKINปากกาจับชิ้นงาน รุ่น PTT-95ACM

ราคาอ้างอิง
384 บาท
ราคาปานกลาง

มีสเกลวัดชิ้นงานในตัว แม่นยำสูง มีคลิปล็อก ลดการคลาดเคลื่อน

สำหรับปากกาจับชิ้นงานของ PUMPKIN รุ่น PTT-95ACM ออกแบบมาสำหรับจับชิ้นงานให้เป็นมุมฉาก ใช้ได้กับชิ้นงานที่มีขนาดเท่ากันหรือขนาดที่ต่างกัน เพราะมีตัวปรับและล็อกชิ้นงานแต่ละด้าน ตัวผลิตภัณฑ์ทำจากพลาสติกไม่แตกหักง่ายอย่างแน่นอน ลักษณะการใช้งานเป็นแบบจับพยุงชิ้นงานให้ได้ระดับฉากที่ต้องการ ใช้เพียงคลิปล็อกเพื่อยึดฐานเลื่อนในแต่ละด้านให้ชิดกับขอบมุมด้านใน มาพร้อมสเกลวัดอะลูมิเนียม ออกแบบมาเพื่อใช้ในงาน DIY และงานครัวเรือนมากกว่าการใช้ในงานช่างมืออาชีพครับ

No.8

INGCO ปากกาจับชิ้นงาน รุ่น HBV088

ราคาอ้างอิง
4,040 บาท
ราคาสูง

ตอบโจทย์งานช่างมืออาชีพ บีบ จับชิ้นงานได้แน่น แท่นวางตั้งโต๊ะ

โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่สามารถปรับองศาได้ 360 องศา แต่ในขณะเดียวกันปากกาจับชิ้นงานของ INGCO ก็ล็อกปากจับได้ง่ายด้วยสลักเกลียวยึด โครงสร้างปากกาจับชิ้นงานทำจากเหล็กหล่อเหนียว จึงทนทานต่อแรงกระแทกและแรงบีบอัดได้ดี อีกทั้งยังออกแบบให้มีพื้นที่สำหรับทุบดัดโลหะ คมปากจับมีการเซาะร่องเป็นตารางในแนวทแยงเพื่อป้องกันการลื่นหลุดของชิ้นงาน ซึ่งสามารถเปลี่ยนหรือถอดคมปากจับได้ ให้แรงบิดสูงสุด 2,500 กิโลกรัม ด้วยแรงบิดมากขนาดนี้จึงตอบโจทย์การใช้งานของช่างโลหะมืออาชีพเป็นอย่างมากครับ

No.9

ZINSANO ปากกาจับชิ้นงาน รุ่น V25MT2

ราคาอ้างอิง
530 บาท
ราคาปานกลาง

น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ใช้กับสว่านแท่นได้ เคลือบสีสวยกันสนิม

นี่คือปากกาจับชิ้นงานแบบแท่น จาก ZINSANO ที่ออกแบบมาให้สามารถใช้ร่วมกับสว่านแท่นได้ โครงปากกาทำจากเหล็กเหนียว แม้จะน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง พกพาสะดวก สามารถปรับปากกาด้วยด้ามบิด ทำให้ใช้งานได้ง่ายและรวดเร็ว แต่ด้ามบิดลักษณะนี้จะไม่สามารถบีบจับชิ้นงานได้แรงมากนัก ปากจับมีการเซาะร่องกากบาทเพื่อให้สามารถจับยึดวัตถุที่มีพื้นผิวรูปทรงต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ตัวผลิตภัณฑ์มีการเคลือบสีป้องกันการเกิดสนิม ช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานมากยิ่งขึ้นครับ

No.10

TOTALปากกาจับชิ้นงาน รุ่น THT1320502

ราคาอ้างอิง
113 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ก้านรางหนา ใช้งานทนทาน จับชิ้นงานเร็ว คุ้มทั้งราคาทั้งคุณภาพ

ปากกา TOTAL รุ่นนี้เป็นปากกาจับชิ้นงานตัว F ที่ออกแบบก้านรางหรือไม้บรรทัดให้มีความหนาและกว้างเป็นพิเศษ ทั้งยังมีการเซาะร่องกลางเพื่อเพิ่มความแข็งแรงป้องกันการบิดงอของโลหะ สามารถปรับล็อกความกว้างของปากได้ตามแรงตึงของการบีบอัด มีด้ามหมุนคล้ายไขควงเป็นตัวปรับระดับ ซึ่งสามารถให้แรงบีบอัดสูงสุดที่ 170 กิโลกรัม ถือว่ามากพอสำหรับการยึดจับชิ้นงานไม้และงานข้อต่อทั่วไป ปากกาจับชิ้นงานตัว F รุ่นนี้ เหมาะสำหรับช่างไม้ ช่างทำเครื่องดนตรีและงานช่างโลหะขนาดเล็ก ชิ้นเดียวแต่คุ้มค่าทั้งราคาและคุณภาพครับ

วิธีการใช้งานปากกาจับชิ้นงาน

วิธีการใช้งานปากกาจับชิ้นงาน

สำหรับการใช้งานปากกาจับชิ้นงาน อันที่จริงไม่มีความซับซ้อน เพียงแต่ต้องคำนึงถึงพื้นผิวของชิ้นงานที่นำมาใช้ และการปรับความแน่นในการจับยึดที่เหมาะสม โดยสามารถทำตามวิธีต่อไปนี้ได้เลยครับ


  • เตรียมชิ้นงานให้พร้อม อันดับแรกต้องเตรียมพื้นผิวชิ้นงานที่ต้องการจับให้ปราศจากสิ่งเคลือบผิวที่อาจทำให้ชิ้นงานลื่นไถลออกจากปากกาได้ในขณะทำงาน 
  • ลอกสติกเกอร์ หากเป็นเหล็กควรตรวจดูว่ามีสติกเกอร์หรือพลาสติกหุ้มในบริเวณที่จะใช้ปากกาจับหรือไม่ หากมี ควรแกะออกและล้างทำความสะอาด
  • รองแผ่นหนังเพื่อลดรอย หากเป็นชิ้นงานไม้ควรรองปากกาด้วยแผ่นหนัง ยาง ไม้ หรือเหล็กแผ่น ก่อนที่จะทำการบีบจับเสมอ เพื่อป้องกันเนื้อไม้เกิดร่องรอยจนแตกหักเสียหาย  
  • เตรียมคีบจับชิ้นงาน โดยปรับปากกาจับชิ้นงานให้มีขนาดกว้างกว่าชิ้นงานเล็กน้อย เพื่อให้คีบจับงานได้สะดวก
  • ปรับความแน่น โดยพิจารณาจากความสามารถในการทนแรงบีบของชิ้นงานแต่ละชนิด เพื่อป้องกันการแตกหักของชิ้นงานและตัวปากกา ตลอดจนความเหมาะสมในระดับความแน่นที่ต้องการ 

ในการใช้ปากกาจับชิ้นงานนี้ต้องตรวจดูปากจับกับชิ้นงานให้มั่นใจว่าอยู่ในตำแหน่งที่แน่นหนามั่นคงพอ เพื่อไม่ให้ลื่นหลุดกระเด็นจนอาจเกิดอุบัติเหตุในขณะใช้งาน นอกจากนี้ เพื่อความปลอดภัยควรสวมแว่นตานิรภัยในขณะการใช้งานครับ

บทส่งท้าย

ปากกาจับชิ้นงานส่วนใหญ่นิยมใช้เหล็กหล่อขึ้นรูป จะมีเพียงบางประเภทที่ใช้พลาสติกเหนียว ดังนั้นต้องประเมินความแข็งแรงก่อนนำไปใช้เสมอ ในส่วนของกลไกหากเป็นแบบใช้เกลียวหมุน ต้องตรวจสอบว่าแกนเกลียวกับรูยึดเกลียวทำงานร่วมกันได้โดยไม่ติดขัดหรือคลอนแคลน สามารถหมุนขึ้นสุดและลงสุดได้โดยไม่ปีนเกลียว ตลอดจนบริเวณฟันจับชิ้นงานไม่บิดเบี้ยวผิดรูป หากไม่พบปัญหาตามจุดดังกล่าวก็แสดงว่าปากกาจับชิ้นงานนั้นมีคุณภาพ ควรค่าแก่การเลือกมาใช้งานครับ

TOP 5 ปากกาจับชิ้นงาน แนะนำ

อันดับที่ 1: PUMPKIN ปากกาจับชิ้นงาน

อันดับที่ 2: ChgImpossปากกาจับชิ้นงาน

อันดับที่ 3: KENDOปากกาจับชิ้นงาน

อันดับที่ 4: LSปากกาจับชิ้นงาน รุ่น 500A

อันดับที่ 5: เฮลิคอปเตอร์ ปากกาจับชิ้นงาน

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง
  3. เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง
  4. 10 อันดับ ปากกาจับชิ้นงาน แบบไหนดี ปี 2024 ใช้ได้ทั้งงานไม้ งานเหล็ก

บทความยอดนิยม

วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
บล็อกไร้สาย
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
เทปพันสายไฟ
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
คีมปากจิ้งจก
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
เครื่องวัดระดับเลเซอร์ 5 เส้น
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
บันไดอะลูมิเนียม
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
งูเหล็ก
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
ตะไบ
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
ที่ดูดกระจก
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
หมวกนิรภัย
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง > เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ช่าง >
สเปรย์โฟมอุดรอยรั่ว

ค้นหาตามหมวดหมู่