mybest
ศาสนาและความเชื่อ

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. งานอดิเรก
  3. ศาสนาและความเชื่อ
  4. 10 อันดับ ของไหว้สารทจีน มีอะไรบ้าง ปี 2024 รวมของคาว ของหวาน
  • 10 อันดับ ของไหว้สารทจีน มีอะไรบ้าง ปี 2024 รวมของคาว ของหวาน 1
  • 10 อันดับ ของไหว้สารทจีน มีอะไรบ้าง ปี 2024 รวมของคาว ของหวาน 2
  • 10 อันดับ ของไหว้สารทจีน มีอะไรบ้าง ปี 2024 รวมของคาว ของหวาน 3
  • 10 อันดับ ของไหว้สารทจีน มีอะไรบ้าง ปี 2024 รวมของคาว ของหวาน 4
  • 10 อันดับ ของไหว้สารทจีน มีอะไรบ้าง ปี 2024 รวมของคาว ของหวาน 5

10 อันดับ ของไหว้สารทจีน มีอะไรบ้าง ปี 2024 รวมของคาว ของหวาน

ครอบครัวชาวจีนหรือครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่คงรู้จักวันสารทจีนกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นวันที่ลูกหลานชาวจีนมีการทำพิธีไหว้เพื่อแสดงความเคารพ และความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว อีกทั้งยังถือเป็นวันที่ชาวจีนสามารถทำบุญเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับวิญญาณเร่ร่อนทั้งหลายได้เช่นกัน วันสารทจีนจึงถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สำคัญอย่างมาก


ในวันสารทจีนจะต้องมีการจัดพิธีเซ่นไหว้เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษหรือวิญญาณทั้งหลาย ดังนั้นการเลือกซื้อของเซ่นไหว้ในวันสารทจีนจึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ เพื่อจะได้เตรียมของไหว้ได้อย่างครบถ้วน ถูกต้อง และเป็นสิริมงคลแก่ผู้จัดพิธีเซ่นไหว้ด้วยเช่นกัน ในวันนี้เราจึงรวบรวมเคล็ดลับการเลือกของไหว้ในวันสารทจีนและจัด 10 อันดับของไหว้สารทจีนที่ควรซื้อเพื่อเป็นแนวทางให้แก่ผู้ที่กำลังจะจัดพิธีเซ่นไหว้ในวันสารทจีนค่ะ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 15/03/2023
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ

สารบัญ

เทศกาลสารทจีนคืออะไร?

เทศกาลสารทจีนคืออะไร?

ตามปฏิทินจันทรคติของจีน เทศกาลสารทจีนจะตรงกับวันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 7 ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่มีความสำคัญสำหรับชาวจีนเป็นอย่างมาก เพราะชาวจีนมีความเชื่อว่าในวันสารทจีนนี้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วจะกลับมาเยี่ยมญาติ ๆ ในโลกมนุษย์ อีกทั้งประตูนรกจะเปิดให้วิญญาณอื่น ๆ ออกมาด้วยเช่นกัน เทศกาลนี้จึงเป็นเทศกาลที่ลูกหลานชาวจีนได้แสดงความกตัญญูแก่บรรพบุรุษของตน รวมทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่สามารถทำบุญทำทานให้แก่ผีไร้ญาติได้อีกด้วย ซึ่งในการทำพิธีดังกล่าวนี้จะมีการเซ่นไหว้ด้วยอาหารมงคลต่าง ๆ และกระดาษเงินกระดาษทองเพื่อรับความเป็นสิริมงคลเข้ามาอีกด้วย

วิธีการเลือกของไหว้สารทจีน

ในวันสารทจีนต้องมีการจัดเตรียมของไหว้ แต่เนื่องจากของไหว้สารทจีนในท้องตลาดนั้นมีให้เลือกมากมาย หลาย ๆ คนจึงอาจสงสัยว่าการเตรียมของไหว้สารทจีนต้องจัดเตรียมอะไรบ้างเพื่อให้ถูกต้องตามธรรมเนียม และเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ในวันนี้เราจึงนำเสนอวิธีการเลือกของไหว้สารทจีนให้ได้เป็นแนวทางกันค่ะ 

1

เลือกตามประเภทของไหว้สารทจีน

เลือกตามประเภทของไหว้สารทจีน

ของไหว้สารทจีนมีหลากหลายประเภทให้เลือกด้วยกัน โดยสามารถแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 4 ประเภท ดังนี้


  • ของคาว เช่น ไก่ เป็ด ปลา หมูกรอบ เกี๊ยวกุ้ง เป็นต้น โดยทั่วไปในการจัดพิธีเซ่นไหว้มักเตรียมของคาวไว้ 3 หรือ 5 อย่าง
  • ของหวาน เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียม ขนมถ้วยฟู ขนมเปี๊ยะ เป็นต้น การจัดเตรียมของหวานก็จัดเตรียม 3 หรือ 5 อย่าง เช่นเดียวกันกับของคาว
  • ผลไม้ เช่น ส้ม แอปเปิล กล้วย องุ่น สาลี่ เป็นต้น 
  • กระดาษเงิน-กระดาษทอง ชาวจีนเชื่อว่ากระดาษเงิน-กระดาษทองเปรียบเสมือนเงินทอง สามารถเผาไปให้บรรพบุรุษเพื่อแสดงความกตัญญูได้เช่นเดียวกัน 
2

เลือกของไหว้สารทจีนให้เหมาะกับการไหว้ทั้ง 3 จุด

ในวันสารทจีน ผู้ไหว้ต้องจัดเตรียมพิธีเซ่นไหว้ให้เหมาะสมและเพียงพอกับการไหว้ทั้ง 3 จุดด้วยกัน ได้แก่ การไหว้เจ้าที่ การไหว้บรรพบุรุษ และการไหว้ผีไม่มีญาติ ซึ่งแต่ละจุดล้วนมีสิ่งของที่ต้องเตรียมแตกต่างกันไปดังต่อไปนี้

การไหว้เจ้าที่

การไหว้เจ้าที่

การไหว้จุดแรกคือการไหว้เจ้าที่ มักมีการจัดในตอนเช้าก่อนเที่ยงวัน ผู้ไหว้จะต้องเตรียมทั้งของคาว ของหวาน ผลไม้ และกระดาษเงิน-กระดาษทอง ของไหว้ควรมีการแต่งแต้มสีแดงลงไปด้วย เนื่องจากคนจีนเชื่อว่าสีแดงเป็นสีที่มีความหมายเป็นมงคลและนำโชคลาภมาให้ การวางของไหว้ควรจัดวางไว้บนโต๊ะ หากวางบนพื้นควรวางบนเสื่อและนำผ้าขาวมาวางก่อนที่จะนำของไหว้มาวางไว้ นำธูปมาปักในภาชนะใส่ของไหว้ให้ทั่วโต๊ะ แล้วเผากระดาษเงิน-กระดาษทองตามในภายหลัง

การไหว้บรรพบุรุษ

การไหว้บรรพบุรุษ

การไหว้บรรพบุรุษมักนิยมไหว้ในช่วงสายหรือบ่ายของวัน สามารถทำพร้อมการไหว้เจ้าที่ได้ แต่หากทำพร้อมกันต้องจัดวางของไหว้ไว้คนละโต๊ะแยกจากกัน ของที่ใช้ไหว้เป็นของที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับการไหว้เจ้าที่ แต่ควรเพิ่มอาหารทั้งของคาว ของหวานและผลไม้ที่บรรพบุรุษชอบ นอกจากนี้ ตามธรรมเนียมควรมีของไหว้ลักษณะที่เป็นน้ำแกงหรือขนมน้ำใส ๆ อยู่ด้วย โดยจัดวางไว้ใกล้กับชามข้าวสวย ควรจัดชุดน้ำชาให้เท่ากับจำนวนของบรรพบุรษที่ล่วงลับไปแล้วและเผากระดาษเงินกระดาษทองด้วยเช่นกัน

การไหว้ผีไม่มีญาติ

การไหว้ผีไม่มีญาติ

การไหว้ผีไม่มีญาติเป็นการแสดงถึงน้ำใจและการให้เกียรติของชาวจีน โดยชาวจีนจะทำบุญและอุทิศส่วนกุศลให้ผีไม่มีญาติเหล่านั้น การจัดชุดไหว้ผีไม่มีญาตินั้นจะต้องตั้งของไหว้ไว้นอกบ้าน โดยจะประกอบด้วยของคาว ของหวานและผลไม้ตามต้องการ อย่างไรก็ตาม ในการไหว้ผีไม่มีญาติต้องจัดเตรียมของอื่น ๆ ที่ต่างออกไปจากการไหว้เจ้าที่และการไหว้บรรพบุรุษ ได้แก่ ข้าวคลุกกระเทียมเจียวหรือที่ชาวจีนเรียกว่า "คอปึ่ง" เผือกนึ่งที่ผ่าให้เป็นซีก เส้นหมี่ห่อใหญ่ เหล้าหรือน้ำชา และกระดาษเงิน-กระดาษทองจัดวางไว้ด้วย

3

เลือกของไหว้สารทจีนที่มีความหมายมงคล

เลือกของไหว้สารทจีนที่มีความหมายมงคล

ตามธรรมเนียมการจัดของเซ่นไหว้ในวันสารทจีน ควรเลือกของไหว้ที่มีความหมายมงคลไม่ว่าจะเป็นของคาว ของหวาน หรือผลไม้ เนื่องจากชาวจีนส่วนใหญ่เชื่อว่าการเลือกของไหว้ที่มีความหมายมงคลจะทำให้ชีวิตของผู้ไหว้มีแต่ความเจริญรุ่งเรืองตามความหมายของของไหว้นั้น ๆ ที่ตนได้เลือกหรือจัดหามา ตัวอย่างเช่น ปลา ในภาษาจีนมีเสียงพ้องกับคำที่มีความหมายว่าเหลือเฟือ ชาวจีนจึงถือว่าปลาเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ เมื่อนำมาจัดเป็นของไหว้แล้วจะทำให้ผู้ไหว้มีโชคลาภ อีกทั้งจะประสบความสำเร็จในงานที่ทำอยู่ หรือ ขนมกุยช่ายที่มีความหมายถึงการมีชีวิตที่ยืนยาว และจะได้พบเจอแต่ความโชคดีในชีวิต เป็นต้น

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ของไหว้สารทจีน มีอะไรบ้าง รวมของคาว ของหวาน

หลังจากได้รู้วิธีการเลือกของไหว้สารทจีนกันแล้ว หลายคนอาจยังมีคำถามว่าจะเลือกซื้ออะไรมาจัดพิธีไหว้ในวันสารทจีน เราจึงคัดเลือก 10 อันดับของไหว้สารทจีนที่ถูกต้องตามธรรมเนียม มีความหมายมงคล และได้รับความนิยมมาฝากทุกคนกันค่ะ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

BIG C

ของไหว้สารทจีน ไก่อบซอส

BIG C ของไหว้สารทจีน ไก่อบซอส 1

118 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ของไหว้ยอดนิยมในวันสารทจีน แสดงถึงความเจริญรุ่งเรือง

2

BIG C

ของไหว้สารทจีน ส้มนาเวล

BIG C ของไหว้สารทจีน ส้มนาเวล 1

75 บาท

ราคาปานกลาง

ผลไม้ยอดนิยมของชาวจีน สัญลักษณ์ของความเป็นมหาสิริมงคล

3

COLOR FU

ของไหว้สารทจีน ขนมเข่ง

COLOR FU ของไหว้สารทจีน ขนมเข่ง 1

100 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ขนมยอดนิยม มีความหมายถึงชีวิตที่ราบรื่น และสมบูรณ์พร้อม

4

S&P

ของไหว้สารทจีน บัวลอยน้ำขิง

S&P ของไหว้สารทจีน บัวลอยน้ำขิง 1

46 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ขนมไหว้บรรพบุรษ มีความหมายถึงครอบครัวที่กลมเกลียว

5

BIG C

ของไหว้สารทจีน องุ่นแดงนอก

BIG C ของไหว้สารทจีน องุ่นแดงนอก 1

95 บาท

ราคาปานกลาง

รสชาติอร่อย หาซื้อง่าย ช่วยเพิ่มพูนความรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน

6

BIG C

ของไหว้สารทจีน ปลากระพงทอดน้ำปลา

BIG C ของไหว้สารทจีน ปลากระพงทอดน้ำปลา 1

169 บาท

ราคาสูง

ปลาเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง โดยเฉพาะในเรื่องของการค้าขาย

7

BIG C

ของไหว้สารทจีน กล้วยหอม

BIG C ของไหว้สารทจีน กล้วยหอม 1

29 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ผลไม้เรียกความสำเร็จ โชคลาภ และลูกหลานบริวารไว้สืบสกุล

8

แสนดี

ของไหว้สารทจีน เส้นหมี่อบแห้ง

แสนดี ของไหว้สารทจีน เส้นหมี่อบแห้ง 1

23 บาท

ราคาต่ำ

เส้นหมี่อบแห้งหมายถึงอายุที่ยืนยาว สามารถเก็บไว้ได้นาน

9

แต้เซ่งเฮง

ของไหว้สารทจีน ขนมเปี๊ยะไส้ถั่วฟักไข่เค็ม

แต้เซ่งเฮง ของไหว้สารทจีน ขนมเปี๊ยะไส้ถั่วฟักไข่เค็ม 1

128 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ขนมที่เป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์ สมหวัง สามัคคี

10

Heng Shop

ของไหว้สารทจีน กระดาษเงิน-กระดาษทอง

Heng Shop ของไหว้สารทจีน กระดาษเงิน-กระดาษทอง 1

45 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

เปรียบเสมือนการส่งเงินทองไปให้บรรพบุรุษ แสดงความกตัญญู

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

BIG Cของไหว้สารทจีน ไก่อบซอส

ของไหว้สารทจีน ไก่อบซอส 1
อ้างอิง:bigc.co.th
ราคาอ้างอิง
118 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
118 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ของไหว้ยอดนิยมในวันสารทจีน แสดงถึงความเจริญรุ่งเรือง

ไก่ถือได้ว่าเป็นของไหว้ยอดนิยมในวันสารทจีน เนื่องจากสามารถหาได้ง่ายในท้องตลาด มีรสชาติอร่อย กินง่าย อีกทั้งยังมีความหมายมงคลซึ่งหมายถึงความขยันขันแข็ง และความเจริญก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน นอกจากนี้ตับไก่ยังหมายถึงอำนาจวาสนาอีกด้วย ดังนั้นในการไหว้สารทจีนจึงควรใช้ไก่ทั้งตัวรวมทั้งเครื่องในด้วย เลือกไก่ที่มีปีกไม่หัก และมีหนังสวยงาม ไม่ขาดหรือถลอก

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

BIG Cของไหว้สารทจีน ส้มนาเวล

ราคาอ้างอิง
75 บาท
ราคาปานกลาง

ผลไม้ยอดนิยมของชาวจีน สัญลักษณ์ของความเป็นมหาสิริมงคล

ผลไม้ที่ชาวจีนรู้จักกันว่ามีความหมายถึงความเป็นสิริมงคล ได้รับความนิยมในเทศกาลต่าง ๆ รวมถึงเทศกาลไหว้สารทจีนด้วยเช่นกัน ส้มในภาษาจีนพ้องเสียงใกล้เคียงกับคำว่าโชคดีหรือความเป็นสิริมงคล ดังนั้นชาวจีนจึงเชื่อว่าส้มเป็นผลไม้ที่จะนำความโชคดี ความมงคลมาให้ผู้ไหว้ ยิ่งส้มมีขนาดใหญ่เพียงใด ก็จะยิ่งมีความเป็นมงคลมากขึ้นเท่านั้น ผู้ไหว้จึงควรเลือกส้มนาเวลเพราะเป็นส้มกลายพันธุ์ที่มีผลขนาดใหญ่ อร่อย ปอกง่าย เหมาะสำหรับการนำมาเป็นของไหว้สารทจีนอย่างยิ่ง

No.3

COLOR FUของไหว้สารทจีน ขนมเข่ง

ของไหว้สารทจีน ขนมเข่ง 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
100 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
100 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ขนมยอดนิยม มีความหมายถึงชีวิตที่ราบรื่น และสมบูรณ์พร้อม

ขนมเข่งเป็นขนมหวานที่ขาดไม่ได้ในการนำมาเป็นของไหว้สารทจีน เนื่องจากมีความหมายที่เป็นมงคล คือ การมีชีวิตที่ราบรื่น และมีความสมบูรณ์พร้อม มีรสชาติอร่อย ไม่หวานมาก เหนียวนุ่ม และเก็บรักษาได้นาน ยิ่งไปกว่านั้น ขนมเข่งมีมาอย่างยาวนานจึงถือได้ว่าชีวิตความเป็นอยู่ของบรรพบุรุษชาวจีนตั้งแต่อพยพในสมัยโบราณมีความผูกพันกับขนมเข่ง  ที่สำคัญคือการเลือกซื้อขนมเข่งควรเลือกที่มีจุดสีแดงตรงกลางขนมตามความเชื่อของชาวจีนที่ว่าสีแดงเป็นสีมงคลที่จะนำความเจริญมาให้

No.4

S&Pของไหว้สารทจีน บัวลอยน้ำขิง

ของไหว้สารทจีน บัวลอยน้ำขิง 1
อ้างอิง:bigc.co.th
ราคาอ้างอิง
46 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
46 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ขนมไหว้บรรพบุรษ มีความหมายถึงครอบครัวที่กลมเกลียว

จุดไหว้บรรพบุรุษนอกจากจะมีของคาว ของหวาน และผลไม้ที่บรรพบุรุษชอบแล้ว ตามธรรมเนียมควรมีของไหว้ลักษณะที่เป็นน้ำแกงหรือขนมน้ำใส ๆ วางอยู่ด้วย บัวลอยเป็นขนมที่มีลักษณะเป็นน้ำใส ชาวจีนจึกมักนิยมนำมาประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษ บัวลอยมีลักษณะเป็นแป้งห่อไส้ ปั้นให้กลม จึงมีความหมายถึงการมีครอบครัวที่รักและกลมเกลียวกันเหมือนลักษณะของบัวลอย นอกจากนี้บัวลอยยังเป็นของหวานที่สามารถหาซื้อได้ง่าย และมีรสชาติอร่อยอีกด้วย 

No.5

BIG Cของไหว้สารทจีน องุ่นแดงนอก

ราคาอ้างอิง
95 บาท
ราคาปานกลาง

รสชาติอร่อย หาซื้อง่าย ช่วยเพิ่มพูนความรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน

องุ่นเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยและมีความหมายที่เป็นมงคล คนจีนแต้จิ๋วเรียกองุ่นว่า "ผู่ท้อ" ซึ่งมีความหมายว่า "งอกงาม" ชาวจีนจึงเชื่อว่าองุ่นจะนำมาซึ่งความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้ ยิ่งไปกว่านั้นชาวจีนส่วนใหญ่นิยมเลือกองุ่นแดงมาเป็นของไหว้เพราะสีแดงเป็นสีมงคลที่แสดงถึงความร่ำรวย ความโชคดี และความเป็นสิริมงคล อย่างไรก็ตาม นอกจากรสชาติและความหมายที่เป็นมงคลแล้ว องุ่นยังมีประโยชน์ต่าง ๆ มากมายอีกด้วย

No.6

BIG Cของไหว้สารทจีน ปลากระพงทอดน้ำปลา

ของไหว้สารทจีน ปลากระพงทอดน้ำปลา 1
อ้างอิง:bigc.co.th
ราคาอ้างอิง
169 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
169 บาท
ราคาสูง

ปลาเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง โดยเฉพาะในเรื่องของการค้าขาย

ปลาเป็นสัตว์ที่มีความหมายมงคลสำหรับชาวจีน เนื่องจากคำว่าปลาพ้องเสียงกับคำว่าอุดมสมบูรณ์ในภาษาจีน ชาวจีนจึงเชื่อว่าปลาจะนำความมั่งคั่ง ความอุดมสมบูรณ์ และนำความสำเร็จมาให้ โดยเฉพาะในเรื่องของการประกอบธุรกิจ หรือการค้าขายต่าง ๆ นอกจากนี้ปลายังสามารถหาได้ง่ายในท้องตลาด ทานง่าย ย่อยง่าย เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี มีไขมันต่ำ และเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ปลาจึงเป็นของไหว้ของคาวที่ได้รับความนิยมอีกอย่างหนึ่ง

No.7

BIG Cของไหว้สารทจีน กล้วยหอม

ของไหว้สารทจีน กล้วยหอม 1
อ้างอิง:bigc.co.th
ราคาอ้างอิง
29 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ผลไม้เรียกความสำเร็จ โชคลาภ และลูกหลานบริวารไว้สืบสกุล

ต้นกล้วยเป็นต้นที่สามารถแตกหน่อได้ง่าย ทำให้เกิดดอกออกผลมากมาย คนจีนจึงเชื่อว่ากล้วยจะนำมาซึ่งบริวาร และลูกหลานไว้สืบสกุลมากมาย นอกจากนี้หากผู้ไหว้ต้องการให้มีความเป็นสิริมงคลมากยิ่งขึ้น ผู้ไหว้มักนิยมใช้กล้วยสีทอง เพราะสีทองเป็นสัญลักษณ์ของความร่ำรวย มั่งคั่ง โชคลาภ และมักใช้กล้วยหอมดิบที่มีผิวเรียบสวย วางหงายขึ้น เปรียบเสมือนช้อนที่ตักตวงโชคลาภ ดังนั้นชาวจีนจึงเชื่อว่า นอกจากกล้วยจะช่วยให้มีลูกหลานบริวารมากมายแล้ว ยังสามารถทำให้ร่ำรวยเงินทองได้อีกด้วย

No.8

แสนดีของไหว้สารทจีน เส้นหมี่อบแห้ง

ของไหว้สารทจีน เส้นหมี่อบแห้ง 1
อ้างอิง:bigc.co.th
ราคาอ้างอิง
23 บาท
ราคาต่ำ
ราคาอ้างอิง
23 บาท
ราคาต่ำ

เส้นหมี่อบแห้งหมายถึงอายุที่ยืนยาว สามารถเก็บไว้ได้นาน

เส้นหมี่อบแห้งเป็นอาหารตามธรรมเนียมในการไหว้ผีไม่มีญาติ โดยในการไหว้ผีไม่มีญาติควรจัดเตรียมเส้นหมี่แห้งห่อใหญ่มาเพิ่มเติมจากอาหารคาว อาหารหวาน และผลไม้ทั่วไปที่จัดเตรียมไว้ ชาวจีนมีความเชื่อว่าเส้นหมี่แห้งหมายถึงการมีอายุและความรักที่ยืนยาว เปรียบเสมือนความยาวของเส้นหมี่ นอกจากนี้เส้นหมี่แห้งยังมีราคาที่ถูก สามารถนำมาประกอบอาหารได้ง่าย สะดวก นำมาปรุงเพียงเล็กน้อยก็มีรสชาติที่อร่อย อีกทั้งยังสามารถเก็บไว้ได้นานอีกด้วย 

No.9

แต้เซ่งเฮงของไหว้สารทจีน ขนมเปี๊ยะไส้ถั่วฟักไข่เค็ม

ของไหว้สารทจีน ขนมเปี๊ยะไส้ถั่วฟักไข่เค็ม 1
อ้างอิง:bigc.co.th
ราคาอ้างอิง
128 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
128 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ขนมที่เป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์ สมหวัง สามัคคี

ขนมเปี๊ยะเป็นของหวานที่นิยมนำมาเป็นของไหว้สารทจีนเช่นเดียวกัน เป็นขนมที่ได้รับความนิยมในชาวไทยเช่นเดียวกับชาวจีนเพราะมีรสชาติที่อร่อย มักมีตัวอักษรสีแดงซึ่งเป็นสีมงคลของชาวจีนประทับอยู่ตรงกลางของขนม มีหลายไส้ แต่ไส้ที่ได้รับความนิยมคือไส้ถั่วฟักไข่เค็ม ชาวจีนเชื่อว่าขนมเปี๊ยะเป็นขนมที่มีความหมายมงคล กล่าวคือเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคล ความอุดมสมบูรณ์ ความสุขสมหวัง ความปรารถนาดีและความสามัคคีกันในครอบครัว

No.10

Heng Shopของไหว้สารทจีน กระดาษเงิน-กระดาษทอง

ของไหว้สารทจีน กระดาษเงิน-กระดาษทอง 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
45 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
45 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

เปรียบเสมือนการส่งเงินทองไปให้บรรพบุรุษ แสดงความกตัญญู

ในเทศกาลสารทจีน ชาวจีนนิยมเผากระดาษเงิน-กระดาษทอง เปรียบเสมือนการส่งเงินและทองไปให้เจ้าที่ บรรพบุรุษที่ล่วงลับ รวมถึงทำบุญให้กับผีไม่มีญาติอีกภพภูมิหนึ่ง เป็นการแสดงความกตัญญู การระลึกถึงบรรพบุรุษ และความเมตตาต่อผีไม่มีญาติ กระดาษเงิน-กระดาษทองที่ใช้ในพิธีมักเป็นกระดาษที่มีการพับสวยงาม หลากหลายรูปแบบด้วยกัน นอกจากนี้การเผากระดาษยังนำมาซึ่งความร่ำรวย และความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้ที่เซ่นไหว้ได้เช่นกัน

บทส่งท้าย

เทศกาลสารทจีนเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญต่อชาวจีนเพราะเป็นโอกาสที่จะได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ และได้ทำบุญแก่ผีไม่มีญาติทั้งหลายด้วย ขั้นตอนการจัดเตรียมของไหว้ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้นลูกหลานชาวจีนจึงควรจัดเตรียมของไหว้อย่างพิถีพิถันเพื่อให้การไหว้สำเร็จตามต้องการและเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

TOP 5 ของไหว้สารทจีน แนะนำ

อันดับที่ 1: BIG Cของไหว้สารทจีน ไก่อบซอส

อันดับที่ 2: BIG Cของไหว้สารทจีน ส้มนาเวล

อันดับที่ 3: COLOR FUของไหว้สารทจีน ขนมเข่ง

อันดับที่ 4: S&Pของไหว้สารทจีน บัวลอยน้ำขิง

อันดับที่ 5: BIG Cของไหว้สารทจีน องุ่นแดงนอก

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. งานอดิเรก
  3. ศาสนาและความเชื่อ
  4. 10 อันดับ ของไหว้สารทจีน มีอะไรบ้าง ปี 2024 รวมของคาว ของหวาน

ค้นหาตามหมวดหมู่