mybest
มือถือ ราคาไม่เกิน 6000 บาท

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม
  3. โทรศัพท์มือถือ
  4. 10 อันดับ มือถือราคาไม่เกิน 6000 รุ่นไหนดี ปี 2024 กล้องสวย เล่นเกมได้
  • 10 อันดับ มือถือราคาไม่เกิน 6000 รุ่นไหนดี ปี 2024 กล้องสวย เล่นเกมได้ 1
  • 10 อันดับ มือถือราคาไม่เกิน 6000 รุ่นไหนดี ปี 2024 กล้องสวย เล่นเกมได้ 2
  • 10 อันดับ มือถือราคาไม่เกิน 6000 รุ่นไหนดี ปี 2024 กล้องสวย เล่นเกมได้ 3
  • 10 อันดับ มือถือราคาไม่เกิน 6000 รุ่นไหนดี ปี 2024 กล้องสวย เล่นเกมได้ 4
  • 10 อันดับ มือถือราคาไม่เกิน 6000 รุ่นไหนดี ปี 2024 กล้องสวย เล่นเกมได้ 5

10 อันดับ มือถือราคาไม่เกิน 6000 รุ่นไหนดี ปี 2024 กล้องสวย เล่นเกมได้

ปัจจุบันมีมือถือหลายยี่ห้อหลายรุ่นที่มีราคาประหยัด แต่สามารถใช้งานได้หลากหลาย มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์การใช้งานทั่วไป ทั้งเป็นอุปกรณ์สื่อสาร ใช้เล่น Social Media ใช้ถ่ายรูป เล่นเกม รวมไปถึงเป็นอุปกรณ์ทางการเงินยุคใหม่ได้ ขึ้นอยู่กับสเปกต่าง ๆ ที่ประกอบภายในเครื่อง ซึ่งถือว่าช่วยทำให้คุณใช้ชีวิตได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นและตอบโจทย์คนที่มีงบจำกัดด้วย


บทความนี้เรามีวิธีการเลือกโทรศัพท์มือถือมือถือในงบไม่เกิน 6000 บาท ให้เหมาะกับการใช้งานสำหรับคนที่มีงบน้อย พร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน และยังมี 10 อันดับ มือถือ ราคาไม่เกิน 6000 บาท รุ่นยอดนิยมจากแบรนด์ดังอย่าง SAMSUNG, Xiaomi, oppo, realme, infinix และ vivo มาแนะนำให้อีกด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 13/10/2023
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน / ช่างภาพ
สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)

คุณแก้วจบจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มีความหลงใหลในด้านการถ่ายภาพ โดยผ่านงานการถ่ายภาพมาหลากหลายแนว ทั้ง Fashion, Architecture, Automobile, Product Still Life และอยู่ในสาขาอาชีพนี้มากว่า 10 ปี และหลังจากช่วงที่การใช้สมาร์ตโฟนถ่ายภาพได้รับความนิยมมากขึ้น คุณแก้วจึงได้มีโอกาสคลุกคลีในวงการนี้และได้ศึกษาอย่างจริงจัง จนได้เปิดเพจและเว็บไซต์ Mobile Photographer ขึ้นมาเพื่อสอนทั้งเทคนิคการถ่ายภาพให้กับผู้ที่สนใจและอัปเดตเทคโนโลยีวงการกล้อง โทรศัพท์ และอุปกรณ์ไอทีใหม่ ๆ อยู่ตลอด นอกจากเพจและเว็บไซต์แล้ว ปัจจุบันคุณแก้วยังได้ร่วมงานกับแบรนด์สมาร์ตโฟนชั้นนำระดับโลกมากมาย เช่น Samsung, OPPO, vivo, HUAWEI และ Realme อีกทั้งยังผ่านการรีวิวกล้องสมาร์ตโฟนมากว่า 50 รุ่น เคยขึ้นเวที Present สินค้ากับแบรนด์มากมาย รวมทั้งร่วมจัดงาน Workshop ถ่ายภาพให้กับลูกค้าของแบรนด์สมาร์ทโฟน นอกจากนี้ ยังเปิด Photography Course สอนการถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนให้แก่ผู้ที่สนใจ และได้รับเชิญให้บรรยายหลักสูตรการสอนถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนกับมหาวิทยาลัยชั้นนำอีกหลายแห่งอีกด้วย

ประวัติของ สิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ (แก้ว)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกมือถือ ราคาไม่เกิน 6000 บาท

ถึงแม้ว่าภายนอกของโทรศัพท์มือถือนั้นจะมีความคล้ายคลึงกัน หรือแม้แต่จะทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการเหมือน ๆ กัน ทว่า องค์ประกอบภายในแต่ละเครื่องก็มีความแตกต่างที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานด้วยเช่นกัน ดังนั้น เราสามารถเลือก มือถือ ราคาไม่เกิน 6000 บาท ได้ด้วยหัวข้อต่อไปนี้

1

สำหรับใช้งานทั่วไป เลือกมือถือรุ่นที่มี RAM 6GB และ ROM 64GB ขึ้นไป ชิปเซ็ตระดับต้นถึงกลาง กล้องละเอียดสูง

ถ้าคุณเป็นคนที่ต้องการมองหามือถือสำหรับใช้งานเอง ก็จะรู้ความต้องการและรู้ถึงความจำเป็นหรือไลฟ์สไตล์ในการใช้งานอยู่แล้ว ทำให้การเลือกมือถือไม่ได้ยากจนเกินไป ซึ่งสามารถพิจารณาได้จากคำแนะนำดังต่อไปนี้ครับ

เลือกรุ่นที่มี RAM มากกว่า 6GB และ ROM 64GB ขึ้นไป ใช้งานทั่วไปได้ลื่นไหล

เลือกรุ่นที่มี RAM มากกว่า 6GB และ ROM 64GB ขึ้นไป ใช้งานทั่วไปได้ลื่นไหล

RAM คือ หน่วยความจำที่ตัวเครื่องจะใช้ในการประมวลผลคำสั่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิด Application หรือการใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ หากเครื่องมี RAM น้อย ก็หมายความว่าการจะใช้งานแบบ Multi-tasking หรือการเปิด Application ทิ้งไว้เยอะ ๆ RAM ที่มีจะไม่เพียงพอต่อการที่จะเก็บชุดคำสั่งทั้งหมดจาก CPU และส่งผลทำให้เครื่องช้าลงได้ ซึ่งสำหรับสมาร์ตโฟนในงบประมาณไม่เกิน 6,000 บาท การเลือกรุ่นที่มี RAM มากกว่า 6GB ก็ถือว่าใช้งานทั่วไปได้อย่างลื่นไหล ไม่มีหน่วงแล้ว

ส่วน ROM หรือ Storage คือความจุของตัวเครื่องทำหน้าที่ให้การเขียน การอ่านบันทึกข้อมูลต่าง ๆ รวมไปถึงยังทำหน้าที่จัดเก็บ Operation System และ Application ต่าง ๆ ที่เราโหลดมาไว้ภายในตัวเครื่องอีกด้วย ซึ่งสำหรับการเลือกมือถือในงบไม่เกิน 6000 บาทนี้เราขอแนะนำให้พิจารณา 2 แง่มุม คือ

ความเร็วในการอ่าน การเขียน เหมาะกับการใช้งานหรือไม่ เช่น ต้องเล่นเกมที่ต้องโหลดกราฟิกมาก ๆ หรือไม่? ต้องถ่ายภาพความละเอียดสูงที่เป็นไฟล์ขนาดใหญ่บ่อยหรือไม่? เป็นต้น ซึ่งหากผู้ใช้งานมักใช้งานมือถือในกรณีดังกล่าว ขอแนะนำว่าควรเลือกเวอร์ชันเทคโนโลยีในการอ่าน - เขียนไฟล์ที่ทันสมัย ซึ่งอาจจะเป็น UFS 2.2 ขึ้นไป

ความจุที่เพียงพอต่อการใช้งาน อาจจะแบ่งเป็นกลุ่มคนที่ใช้งานทั่วไป ไม่ได้โหลดอะไรเก็บไว้ในเครื่องมากนัก อาจจะมีไฟล์ภาพถ่ายสำหรับทำงานหรือไฟล์เพลงเอาไว้เปิดฟังนิด ๆ หน่อย ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ ROM เยอะ ขนาด ROM 64GB ขึ้นไปก็ถือว่าเพียงพอ แต่ถ้าเป็นกลุ่มคนที่ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอเยอะ ๆ หรือชอบโหลดหนังจาก App Streaming เอาไว้ดูแบบไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ต ขอแนะนำให้เลือก ROM ที่มีความจุ 128GB ขึ้นไป

แนะนำชิปเซ็ตระดับเริ่มต้น-ระดับกลาง Snapdragon 4 Gen 1, Snapdragon 6 Gen 1, Helio P35 และ Helio G99

แนะนำชิปเซ็ตระดับเริ่มต้น-ระดับกลาง Snapdragon 4 Gen 1, Snapdragon 6 Gen 1, Helio P35 และ Helio G99

การเลือกนั้นไม่ว่าจะงบประมาณเท่าไหร่ ก็ต้องพิจารณาถึงเรื่องของชิปเซ็ต (Chipset) หรือ CPU ซึ่งเป็นหัวใจของสมาร์ตโฟนทุกเครื่องเลยก็ว่าได้ เพราะมีหน้าที่ประมวลผลคำสั่งทั้งหมดที่เกิดขึ้นภายในตัวเครื่อง ทั้งที่ตัวผู้ใช้งานเป็นคนสั่งและโปรแกรมที่ Run Background อยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ยิ่ง ชิปเซ็ตมีประสิทธิภาพสูง ก็จะสามารถประมวลการใช้งานที่ซับซ้อนได้รวดเร็วขึ้นนั่นเอง 


สำหรับชิปเซ็ตที่จะอยู่ในสมาร์ตโฟนในงบราคาไม่เกิน 6,000 บาท ส่วนใหญ่จะไม่ได้มีประสิทธิภาพในการประมวลผลสูงนัก โดยจะถูกปรับแต่งมาให้เหมาะกับการใช้งานทั่วไป เช่น มีแบตเตอรี่ที่ใช้งานต่อเนื่องได้อย่างยาวนาน สามารถจะใช้งานในด้าน Entertainment ได้ ในแง่ของการรับชม Content ต่าง ๆ จะไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าหากเป็นการเล่นเกมแล้วล่ะก็ อาจจะไม่สามารถปรับ Setting กราฟิกของเกมได้สูงมากนัก 


ส่วนชิปเซ็ตที่เราจะเจอได้ในสมาร์ตโฟนช่วงราคาไม่เกิน 6,000 บาท จะเป็นระดับเริ่มต้น ไปจนถึงระดับกลาง ได้แก่ Snapdragon 4 Gen 1 และ Snapdragon 6 Gen 1 แต่หากเป็นจากทาง Mediatek ก็จะเป็น Helio P35 และ Helio G99 เป็นต้น ซึ่งก็นับว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป

สำหรับสายถ่ายรูป ขอแนะนำรุ่น Xiaomi Redmi 12 และ realme 9i ที่กล้องมีความละเอียดสูง

สำหรับสายถ่ายรูป ขอแนะนำรุ่น Xiaomi Redmi 12 และ realme 9i ที่กล้องมีความละเอียดสูง

เรื่องของกล้องถ่ายภาพในมือถือราคาไม่เกิน 6,000 บาท ถือว่าเป็นโชคดีของผู้บริโภคที่การแข่งขันในเรื่องนี้ก็สูงไม่แพ้กัน หลาย ๆ แบรนด์ได้หยิบ Sensor กล้องถ่ายภาพความละเอียดสูง ขั้นต่ำ 50MP เข้ามาใส่ในรุ่นเริ่มต้นกันแล้ว แต่อาจจะมีความหลากหลายของระยะกล้องไม่มากนัก โดยส่วนใหญ่จะเป็นกล้องหลังตัวเดียว ไม่มีเลนส์ Ultra Wide Angle หรือเลนส์ Telephoto ให้ แต่อาจจะได้มาเป็นเลนส์ Macro หรือเลนส์ละลายฉากหลังเข้ามาแทน ส่วนกล้องหน้าจะอยู่ที่ความละเอียดไม่เกิน 12MP ต่ำสุดคือ 5MP ซึ่งเพียงพอต่อการวิดีโอคอลหรือถ่ายภาพทั่วไป แต่อาจจะยังคาดหวังผลลัพธ์ไม่ได้ดีมากนัก


ในส่วนฟีเจอร์การถ่ายภาพที่เราจะพบเจอได้ในสมาร์ตโฟนช่วงราคานี้ที่เราขอแนะนำให้มองหา ได้แก่ Auto HDR ที่ตัวกล้องจะมีการปรับสภาพแสงในแต่ละย่านให้พอดี เพื่อให้ได้รายละเอียดสูงสุด มีการถ่ายภาพแบบความละเอียดสูงที่จะได้ขนาดภาพใหญ่แบบเต็ม Sensor โดยจะเรียกว่า Mode Hi-Resolution และหลาย ๆ รุ่นก็จะมี Digital Zoom เพื่อดึงสิ่งที่อยู่ไกล ๆ เข้ามาใกล้ ด้วยการใช้ Software เข้าไปช่วย ทดแทนการขาดเลนส์ Telephoto นอกจากนี้ มือถือรุ่นใหม่ ๆ บางรุ่นยังมี Night Mode สำหรับการถ่ายภาพกลางคืนมาให้ด้วย

สำหรับมือถือรุ่นที่ราคาไม่เกิน 6,000 บาท ที่มีกล้องถ่ายภาพที่ดี น่าใช้งาน ขอแนะนำ Xiaomi Redmi 12 ที่ได้กล้องถ่ายภาพความละเอียดสูง 50MP และมีกล้องมุมกว้าง 8MP มาให้ใช้ด้วย พร้อมกล้องหน้า 8MP ส่วนอีกหนึ่งตัวที่แนะนำคือ realme 9i ที่มาพร้อมกล้องหลักความละเอียด 50MP มีกล้อง Macro 2MP และมีกล้องถ่ายภาพขาวดำ ทั้งยังได้กล้องหน้าความละเอียดสูงที่ 16MP พร้อม Night Mode ด้วยครับ

เลือกรุ่นที่มีฟังก์ชันเสริมหลัก ๆ เช่น ปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ สแกนใบหน้า ชาร์จไว และ Gaming Mode

เลือกรุ่นที่มีฟังก์ชันเสริมหลัก ๆ เช่น ปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ สแกนใบหน้า ชาร์จไว และ Gaming Mode

สมาร์ตโฟนในช่วงราคาไม่เกิน 6,000 บาท อาจมีฟังก์ชันการใช้งานที่ไม่ได้หวือหวามากนัก แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้เริ่มมีการหยิบฟีเจอร์เด่น ๆ ในรุ่นท็อปเข้ามาใส่ให้กับรุ่นเริ่มต้นมากขึ้นแล้ว ทำให้บางรุ่นมีลูกเล่นหรือส่วนเสริมที่น่าสนใจมากมาย โดยฟีเจอร์ที่ควรมีเพื่อความสะดวกในการใช้งานนั้น ได้แก่ 

● การปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ : หากเป็นในยุคก่อนหน้านี้ การปลดล็อกหน้าจอนั้น จะต้องใช้การกรอกรหัสผ่านเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบัน ก็มีหลายแบรนด์ที่ได้ใส่ Fingerprint Scanner เข้ามาให้แล้ว ซึ่งนอกเหนือจากจะเอาไว้ใช้ในการ Unlock เครื่องแล้ว ยังช่วยอำนวยความสะดวกเมื่อเราใช้งาน Application ที่มี Security สูง ๆ ได้อีกด้วย

● การสแกนใบหน้า : ปัจจุบันการสแกนใบหน้านั้นเป็นฟีเจอร์ที่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง หลังจากการที่ช่วง Covid19 ผ่านไปแล้ว และยังเป็นการยืนยันตัวตนที่มีความปลอดภัยสูงมากอีกด้วย ซึ่งกำลังจะกลายมาเป็นฟีเจอร์พื้นฐานให้กับสมาร์ตโฟนในทุกระดับราคาหลังจากนี้

● การชาร์จไว : เทคโนโลยีการชาร์จไวในสมาร์ตโฟนระดับราคาไม่แพงนั้น ทางฝั่ง Android จะได้เปรียบกว่า Operation System อื่น ๆ ค่อนข้างมาก ซึ่งปัจจุบันที่เราหาได้ง่าย ๆ เลยก็คือ 30W เป็นอย่างต่ำ พบได้ในรุ่นเริ่มต้นเกือบของทุกแบรนด์ ทำให้ตลาดมือถือรุ่นเล็ก มีการแข่งขันเรื่องการชาร์จเร็วที่ค่อนข้างดุเดือดไม่แพ้กับรุ่นบน

● Gaming Mode : ด้วยความที่สมาร์ตโฟนในระดับราคาเริ่มต้นมีข้อจำกัดในด้าน Hardware ตัว Chipset ค่อนข้างมาก ทำให้วิศวกรของแต่ละแบรนด์ได้เขียน Software ขึ้นมา ช่วยให้ Chipset ตัวเริ่มต้นสามารถเล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะเรียกว่า Gaming Mode ที่เป็นการตัดการประมวลผลในส่วนอื่นของเครื่องออกไป เพื่อนำทรัพยากรทั้งหมดมาใช้กับการเล่นเกมให้ได้มากที่สุด

เลือกรุ่นที่รองรับการใช้งาน 5G สำหรับคนที่ต้องรับ-ส่งข้อมูลเยอะ ต้องการเพิ่มความเร็ว

เลือกรุ่นที่รองรับการใช้งาน 5G สำหรับคนที่ต้องรับ-ส่งข้อมูลเยอะ ต้องการเพิ่มความเร็ว
มือถือระดับราคาไม่เกิน 6,000 บาท ทุกรุ่นจะมีระบบการเชื่อมต่อไร้สายมาให้อย่างครบถ้วนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Wifi, Bluetooth หรือการรับสัญญาณ Mobile Data จำพวก 4G LTE แต่จะยังมีไม่กี่รุ่นเท่านั้นที่รองรับการใช้งาน 5G ในช่วงราคานี้ ยกตัวอย่างเช่น POCO M5s, Redmi 12C, Samsung Galaxy A14 เป็นต้น ซึ่งในอนาคตมือถือ 5G ในระดับราคานี้ก็จะค่อย ๆ มีมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีจะมีราคาที่ถูกลงนั่นเอง 


แต่สำหรับใครที่ไม่ได้ใช้มือถือที่รองรับ 5G ก็ไม่ต้องเป็นกังวลแต่อย่างใด เพราะมือถือที่รองรับ 4G ในปัจจุบันก็ยังถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานได้ปกติ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการวิดีโอคอลคุณภาพสูงหรือสามารถรับชม Content Streaming ก็ทำได้สบาย ๆ เช่นกัน

2

สำหรับนักเรียน-นักศึกษา เลือกมือถือรุ่นที่มี ROM 128GB ขึ้นไป ชิปเซ็ตระดับเริ่มต้น และเสริม Gaming Mode

กลุ่มน้อง ๆ นักเรียนนักศึกษาเป็นช่วงวัยที่ใช้มือถือในการเรียน ทำการบ้านหรือทำงานอดิเรกมากขึ้นในยุคนี้ ดังนั้นการใช้งานมือถือจึงมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้นและบางคนยังใช้เพื่อเล่นเกมด้วย จึงจะต้องมองหารุ่นที่มีสเปกเหมาะสมในระดับราคาไม่เกินงบประมาณ

เลือกรุ่นที่มี ROM ขนาด 128GB ขึ้นไปเพื่อเก็บข้อมูลได้เยอะและมีช่องเสริมสำหรับใส่ Micro SD Card

เลือกรุ่นที่มี ROM ขนาด 128GB ขึ้นไปเพื่อเก็บข้อมูลได้เยอะและมีช่องเสริมสำหรับใส่ Micro SD Card
การเลือกมือถืองบประมาณไม่เกิน 6,000 บาท สำหรับกลุ่มนักเรียนและนักศึกษาจะมีปัจจัยในการพิจารณาที่สำคัญมาก ๆ คือเรื่องของ ROM หรือความจุของตัวเครื่อง เพราะหลายคนจะใช้มือถือในการรับส่ง - ข้อมูลต่าง ๆ ทั้งเรื่องในชีวิตประจำวันและการเรียนค่อนข้างมาก ดังนั้นหากซื้อรุ่นที่ ROM น้อยมากเกินไปก็จะไม่พอต่อการใช้งาน โดยความจุขั้นต่ำที่ควรเลือกคือ 64GB แต่หากต้องการใช้งานในระยะยาว ขอแนะนำเป็นขนาด 128GB ขึ้นไปจะเหมาะสมที่สุด 

นอกจากนี้ สมาร์ตโฟนในช่วงระดับราคานี้ส่วนใหญ่จะมีช่องสำหรับใส่ Micro SD Card มาให้ด้วย หากน้อง ๆ นักเรียน-นักศึกษาที่อยากได้ความจุเพิ่มเพื่อเก็บข้อมูล ก็สามารถซื้อ Micro SD Card มาใส่เพิ่มได้

แนะนำชิปเซ็ตระดับเริ่มต้น Snapdragon 4 Gen 1 หรือ Helio G99

แนะนำชิปเซ็ตระดับเริ่มต้น Snapdragon 4 Gen 1 หรือ Helio G99
ถ้าเรามองในเรื่องของความแรงของตัวเครื่อง มือถือราคาไม่เกิน 6,000 ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปได้สบาย โดยสามารถเปิด Application ได้ทุกฟังก์ชัน แต่เวลาที่เปิด Application พร้อมกันหลาย ๆ ตัว อาจจะมีอาการหน่วงให้รู้สึกได้บ้าง โดยชิปเซ็ตที่เราจะหาได้จากสมาร์ตโฟนในช่วงระดับราคานี้ ถ้าต้องการให้ใช้งานได้อย่างราบรื่นในระดับที่วัยเรียนใช้เรียนออนไลน์ ทำกาบ้าน อ่านหนังสือออนไลน์ การเลือกชิปเซ็ตระดับ Snapdragon 4 Gen 1 จากทาง Qualcomm หรือ Helio G99 จาก Mediatek ก็ถือว่าเพียงพอ

สำหรับคนที่ชอบเล่นเกมด้วย ขอแนะนำรุ่นที่มี Software Gaming Mode

สำหรับคนที่ชอบเล่นเกมด้วย ขอแนะนำรุ่นที่มี Software Gaming Mode
แน่นอนว่าสำหรับวัยรุ่นหรือวัยเรียน การใช้งานเพื่อ Entertainment เป็นอะไรที่ต้องมาพร้อม ๆ กับการใช้งานทั่วไป โดยเฉพาะการเล่นเกม ซึ่งชิปเซ็ตที่จะเล่นเกมได้ดีมากในช่วงราคานี้ อาจจะมีค่อนข้างน้อย แต่มักจะถูกทดแทนด้วย Software Gaming Mode ที่จะรีดศักยภาพของตัวเครื่องออกมามากที่สุดในตอนเล่นเกม ยกตัวอย่างรุ่นที่มี Software Gaming Mode ได้แก่ POCO M5s และ Tecno Mobile Pova 5 เป็นต้น 


ถ้าเราต้องการจะซื้อสมาร์ตโฟนเพื่อใช้ในการเรียน เล่น Social และสามารถเล่นเกมได้ด้วย แนะนำให้เลือกรุ่นจาก Spec ที่เล่นเกมได้ดี เพราะมือถือที่เล่นเกมได้ดี จะมีชิปเซ็ตแรงและมี RAM เยอะ จึงทำให้ใช้งานในด้านอื่น ๆ ได้ดีเช่นกัน

3

สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ เลือกมือถือรุ่นที่มี RAM 4GB และ ROM 64GB มีขนาดจอ 6.4 นิ้วขึ้นไป

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะใช้ฟังก์ชันหรือ Application ในมือถือไม่มากนัก ซึ่งอาจจะเน้นเรื่องของการดูสื่อความบันเทิง การใช้งานพื้นฐานและการสื่อสาร เป็นต้น ดังนั้นอาจจะไม่ต้องเน้นเรื่องความเร็วแรงของตัวเครื่อง แต่สิ่งที่ควรให้ความสำคัญหลัก ๆ มีดังนี้ 

เลือกรุ่นที่ใช้งานง่าย มี RAM 4GB และ ROM 64GB ขึ้นไป ฟังก์ชันพื้นฐานครบ

เลือกรุ่นที่ใช้งานง่าย มี RAM 4GB และ ROM 64GB ขึ้นไป ฟังก์ชันพื้นฐานครบ
หลายคนที่ต้องการซื้อมือถือให้ผู้สูงอายุใช้งานมักจะเลือกสมาร์ตโฟนในงบที่ไม่แพง ใช้งานง่ายที่สุดและใช้งานพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ในแง่ความแรงของชิปเซ็ตสำหรับมือถือผู้สูงอายุก็จะไม่ได้เป็นปัจจัยหลักในการเลือกซื้อมากนัก จึงขอแนะนำเป็นชิปเซ็ตระดับกลางจากทาง Qualcomm อย่าง Snapdragon 680 หรือ Snapdragon 4 Gen 1 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพที่ดีเพียงพอและใช้งานในระยะยาวได้


ในส่วนของ RAM และ ROM ขอแนะนำให้รุ่นเลือกรุ่นที่มี RAM 4GB และ ROM 64GB ขึ้นไป เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะเปิดใช้งาน Application หลายแอปพร้อมกันหรือเปิดทิ้งไว้เยอะ ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องช้าลงได้ ส่วนฟังก์ชันพื้นฐานสำหรับผู้สูงอายุนั้นจะมีในมือถือแทบทุกรุ่นอยู่แล้ว เช่น หน้าจอสามารถปรับขนาดตัวอักษรได้ ความจุแบตเตอรี่เยอะเพื่อจะได้ไม่ต้องชาร์จบ่อย เป็นต้น

เลือกรุ่นที่มีขนาดจอ 6.4 นิ้ว ขึ้นไปเพื่อให้มองเห็นชัดเจน แต่ไม่ควรเกิน 6.7 นิ้วเพราะหนักเกินไป

เลือกรุ่นที่มีขนาดจอ 6.4 นิ้ว ขึ้นไปเพื่อให้มองเห็นชัดเจน แต่ไม่ควรเกิน 6.7 นิ้วเพราะหนักเกินไป
ผู้สูงอายุหลายท่านที่มีปัญหาสายตาก็จะมีความต้องการมือถือหน้าจอขนาดใหญ่ โดยขนาดหน้าจอขั้นต่ำที่เหมาะกับผู้สูงอายุคือ 6.4 นิ้ว ขึ้นไป แต่แนะนำไม่ควรเกิน 6.7 นิ้ว เพราะว่าจะทำให้มือถือมีน้ำหนักตัวเครื่องมากเกินไป ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอาการเมื่อยล้าเวลาที่ใช้งานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานได้ รวมทั้งควรปรับขยายตัวอักษรที่แสดงผลบนหน้าจอและบนคีย์บอร์ดให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้ผู้สูงอายุใช้งานได้สะดวกง่ายดายทั้งในตอนที่อ่านข้อความหรือตอนพิมพ์ด้วย

นอกจากนี้ ฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ควรมองหาในมือถือระดับนี้สำหรับให้ผู้สูงอายุใช้งาน คือ แบตเตอรี่แนะนำให้เลือกขนาดใหญ่มากกว่า 4,500 mAh ขึ้นไป และมีการรับประกันตัวเครื่องที่ยาวนาน เน้นงานประกอบที่แข็งแรง เพราะอาจจะเกิดการทำตกหล่นบ่อย รวมทั้งควรมองหาเคสกันกระแทกที่แข็งแรงทนทานมาใส่ป้องกันอีกชั้นด้วย
วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ มือถือราคาไม่เกิน 6000 รุ่นไหนดี กล้องสวย เล่นเกมได้

เรามาดู 10 อันดับ มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 ที่มีสเปกพื้นฐานที่ดี ไม่ว่าจะเป็น CPU, กล้อง, หน่วยความจำ รวมถึงมีแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมระบบชาร์จไวกันดีกว่าครับ
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
ขนาดจอ
น้ำหนัก
ขนาดตัวเครื่อง
ชิปเซ็ต
RAM
ROM
ความละเอียดกล้องหน้า
ความละเอียดกล้องหลัง
เวอร์ชันบลูทูธ
Refresh Rate
แบตเตอรี่
การเชื่อมต่อไร้สาย
ระบบปฏิบัติการ
เหมาะสำหรับ
การรับประกันสินค้า
สี
จำนวนซิมที่รองรับ
รองรับการชาร์จไว
ระบบสแกนลายนิ้วมือ
ระบบจดจำใบหน้า
1

Xiaomi

มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น Redmi Note 12

Xiaomi มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น Redmi Note 12 1

5,999 บาท

ราคาปานกลาง

หน้าจอ AMOLED ลื่นไหล 120Hz กล้องชัด 50MP ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

6.67 นิ้ว

0.18 กก.

16.56 x 0.79 x 7.59 ซม.

Qualcomm Snapdragon 685

6 GB

128 GB

13 MP

50 + 8 + 2 MP

5.0

120 Hz

5000 mAh

Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac

MIUI 14 บน Android 13

ใช้งานได้ทุกรูปแบบ

1 ปี

เทา เขียวอ่อน

2

2

infinix

มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น NOTE 30 4G

infinix มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น NOTE 30 4G 1

5,999 บาท

ราคาปานกลาง

มือถือเล่นเกมสุดคุ้ม หน้าจอใหญ่ 6.78" 120Hz พร้อมลำโพงคู่

6.78 นิ้ว

0.22 กก.

16.86 x 0.86 x 7.66 ซม.

Mediatek Helio G99

8 GB

128 GB

16 MP

64 + 2 MP

5.0

120 Hz

5000 mAh

Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac

Android 13

เล่นเกม, ใช้งานทั่วไป

1 ปี

Sonic Black, Tempo Blue, Fantasy Purple, Light-rider White (Neon Edition)

2

3

vivo

มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น T1x

vivo มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น T1x  1

5,999 บาท

ราคาปานกลาง

ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง Snapdragon 680 หน้าจอละเอียด Full HD+

6.58 นิ้ว

0.19 กก.

16.40 x 0.85 x 7.53 ซม.

Mediatek Dimensity 900 5G

6 GB, 8 GB

128 GB, 256 GB

8 MP

64 + 2 MP

5.2

120 Hz

5000 mAh

Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac

OriginOS based on Android 11

เล่นเกม

1 ปี

Black, Aurora, Silver

2

4

realme

มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น C55

realme มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น C55 1

5,999 บาท

ราคาปานกลาง

ตัวเครื่องบางเฉียบ พกพาสะดวก กล้อง 64MP รองรับชาร์จไว 33W

6.72 นิ้ว

0.19 กก.

16.56 x 0.79 x 7.59 ซม.

MediaTek Helio G88

6 GB

128 GB

8 MP

64 MP

5.0

90 Hz

5,000 mAh

Wi-Fi 2.4/5GHz

realme UI 4.0 บน Android 13

ใช้งานได้ทุกรูปแบบ

1 ปี

Rainy Night, Sun Flower

2

5

TECNO

มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น POVA 5G

TECNO มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น POVA 5G 1

5,999 บาท

ราคาปานกลาง

ขุมพลัง Dimensity 900 รองรับ 5G แบตเตอรี่อึด หน้าจอลื่นไหล

6.95 นิ้ว

0.20 กก.

17.28 x 0.90 x 7.82 ซม.

Mediatek Dimensity 900 5G

8 GB

128 GB

16 MP

50 MP

5.0

120 Hz

6,000 mAh

Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac

HiOS บน Android 11

เล่นเกม

1 ปี

ดำ

2

6

SAMSUNG

มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น A14

SAMSUNG มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น A14 1

5,499 บาท

ราคาต่ำ

เพิ่มความจุด้วย SD Card ได้ แบตฯอึด 5,000mAh ใช้ได้ยาวนาน

6.60 นิ้ว

0.20 กก.

16.72 x 0.91 x 7.80 ซม.

Exynos 850

4 GB

128 GB

13 MP

50 + 5 + 2 MP

5.0

90 Hz

5,000 mAh

Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac

One UI 5 บน Android 13

ใช้งานทั่วไป

1 ปี

ดำ, เทา

2

7

POCO

POCO M5s

POCO POCO M5s 1

5,499 บาท

ราคาต่ำ

มาพร้อม RAM 6GB ชิปเซต Helio G99 สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ

6.43 นิ้ว

0.18 กก.

16.40 x 0.83 x 7.45 ซม.

MediaTek Helio G95

6 GB

256 GB

13 MP

64 + 8 + 2 + 2 MP

5.3

60 Hz

5000 mAh

Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac

MIUI 13 based บน Android 12

ใช้งานทั่วไป

1 ปี

เทา, น้ำเงิน

2

8

NOKIA

มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น X20 5G

NOKIA มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น X20 5G 1

6,590 บาท

ราคาสูง

เอาใจสายเซลฟี่ด้วยกล้องหน้า 32MP หน้าจอทนทานพิเศษ รองรับ 5G

6.67 นิ้ว

0.22 กก.

16.89 x 0.91 x 7.97 ซม.

Qualcomm Snapdragon 480

4 GB, 6 GB

64 GB, 128 GB

32 MP

64 + 5 + 2 + 2 MP

5.0

60 Hz

4,470 mAh

Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac

Android 13

ถ่ายภาพ

1 ปี

น้ำตาล

2

9

OPPO

มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น A58

OPPO มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น A58 1

6,299 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

หน้าจอสีสันสวยงาม DCI-P3 พร้อมลำโพงคู่ ตอบโจทย์ความบันเทิง

6.72 นิ้ว

0.19 กก.

16.57 x 0.80 x 7.60 ซม.

Mediatek Helio G85

6 GB

128 GB

8 MP

50 + 2 MP

5.3

60 Hz

5000 mAh

Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac

ColorOS 13.1 บน Android 13

ใช้งานทั่วไป

1 ปี

เขียวอ่อน, ดำ

2

10

HONOR

มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น X7a

HONOR มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น X7a 1

5,999 บาท

ราคาปานกลาง

เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป สีสันสวยงาม กล้องหลังความละเอียด 50MP

6.74 นิ้ว

0.20 กก.

16.75 x 0.83 x 7.69 ซม.

Mediatek Helio G37

4 GB

128 GB

8 MP

50 + 5 + 2 + 2 MP

5.1

60 Hz

6,000 mAh

Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac

Magic UI 6.1 บน Android 12

ใช้งานทั่วไป

1 ปี

Mineral Grey, Baby Blue

2

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Xiaomiมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น Redmi Note 12

มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น Redmi Note 12 1
อ้างอิง:mi.com
ราคาอ้างอิง
5,999 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
5,999 บาท
ราคาปานกลาง

หน้าจอ AMOLED ลื่นไหล 120Hz กล้องชัด 50MP ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

Xiaomi (เสียวหมี่) คือแบรนด์ผู้บุกเบิกสมาร์ตโฟนราคาประหยัดที่มาพร้อมกับสเปกคุ้มค่า จนทำให้กลายเป็นแบรนด์ขวัญใจของคนไทย เช่นเดียวกันกับ Redmi Note 12 เครื่องนี้ ที่มาพร้อมกับหน้าจอ AMOLED ขนาด 6.7" ความละเอียด FHD+ สีสันสดใส ลื่นไหลถึง 120Hz ตอบโจทย์ทุกความบันเทิง ทั้งดูหนัง วิดีโอ เล่น TikTok หรือโซเชียลต่าง ๆ  


ในส่วนของชิปเซตเป็น Snapdragon 685 สามารถเล่นเกมยอดฮิตอย่าง Free Fire, ROV, PUBG Mobile ได้อย่างลื่นไหล แต่บางเกมอาจจะต้องปรับกราฟิกให้อยู่ในระดับปานกลางหรือต่ำ นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกล้องหลังตัวหลักที่ความละเอียดสูงถึง 50MP เสริมด้วยกล้อง Ultrawide 8MP และมาโคร 2MP ถ่ายรูปสนุก ใช้งานได้ทุกรูปแบบครับ

ขนาดจอ6.67 นิ้ว
น้ำหนัก0.18 กก.
ขนาดตัวเครื่อง16.56 x 0.79 x 7.59 ซม.
ชิปเซ็ตQualcomm Snapdragon 685
RAM6 GB
ROM128 GB
ความละเอียดกล้องหน้า13 MP
ความละเอียดกล้องหลัง50 + 8 + 2 MP
เวอร์ชันบลูทูธ5.0
Refresh Rate120 Hz
แบตเตอรี่5000 mAh
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
ระบบปฏิบัติการMIUI 14 บน Android 13
เหมาะสำหรับใช้งานได้ทุกรูปแบบ
การรับประกันสินค้า1 ปี
สีเทา เขียวอ่อน
จำนวนซิมที่รองรับ2
รองรับการชาร์จไว
ระบบสแกนลายนิ้วมือ
ระบบจดจำใบหน้า
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

infinixมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น NOTE 30 4G

ราคาอ้างอิง
5,999 บาท
ราคาปานกลาง

มือถือเล่นเกมสุดคุ้ม หน้าจอใหญ่ 6.78" 120Hz พร้อมลำโพงคู่

นี่คือมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 บาท สำหรับเล่นเกมที่คุ้มค่าที่สุดในเรทราคา โดยรุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอ IPS ขนาดใหญ่ถึง 6.78" ความละเอียด Full HD+ แถมยังลื่นไหลด้วย Refresh Rate 120Hz แบบปรับได้ อีกทั้งยังขับเคลื่อนด้วยชิปเซต MediaTek Helio G99 พร้อม RAM/ROM จุก ๆ อีก 8/128GB เล่นเกมยอดฮิตได้ลื่นไหลครับ


ที่สำคัญคือรุ่นนี้มาพร้อมกับลำโพงคู่ระบบสเตอริโอระดับ Hi-Res ที่พัฒนาร่วมกับ JBL จะดูหนังฟังเพลงก็เสียงดังฟังชัดมีมิตีมากขึ้น นอกจากนี้ รุ่นนี้ยังได้รับคำชมในเรื่องของกล้องถ่ายรูปทั้งหน้าและหลัง โดยกล้องหลังความละเอียดสูงสุด 64MP ที่ถ่ายภาพบุคคลได้ดี และกล้องหน้า 16MP มาพร้อม AI ช่วยประมวลผลให้ภาพสวยงามขึ้นครับ 

ขนาดจอ6.78 นิ้ว
น้ำหนัก0.22 กก.
ขนาดตัวเครื่อง16.86 x 0.86 x 7.66 ซม.
ชิปเซ็ตMediatek Helio G99
RAM8 GB
ROM128 GB
ความละเอียดกล้องหน้า16 MP
ความละเอียดกล้องหลัง64 + 2 MP
เวอร์ชันบลูทูธ5.0
Refresh Rate120 Hz
แบตเตอรี่5000 mAh
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
ระบบปฏิบัติการAndroid 13
เหมาะสำหรับเล่นเกม, ใช้งานทั่วไป
การรับประกันสินค้า1 ปี
สีSonic Black, Tempo Blue, Fantasy Purple, Light-rider White (Neon Edition)
จำนวนซิมที่รองรับ2
รองรับการชาร์จไว
ระบบสแกนลายนิ้วมือ
ระบบจดจำใบหน้า
No.3

vivoมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น T1x

ราคาอ้างอิง
5,999 บาท
ราคาปานกลาง

ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง Snapdragon 680 หน้าจอละเอียด Full HD+

ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง Snapdragon 680 พร้อม RAM4GB และ ROM 64GB หน้าจอ IPS Full HD+ ขนาด 6.58" 90Hz หากนำมาใช้งานทั่วไปรับรองได้ว่าประทับใจแน่นอน ในส่วนของการเล่นเกมนั้นมี Ultra Game Mode ซึ่งเป็นโหมดประหยัดพลังงานที่จะตัดการทำงานของแอปฯพื้นหลังที่ไม่จำเป็นในขณะเล่นเกมออก เพื่อให้เล่นเกมได้มีประสิทธิภาพขึ้น 


สำหรับกล้องถ่ายรูปของรุ่นนี้ก็น่าสนใจเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะกล้องหลังที่ให้มา 3 ตัว ซึ่งกล้องหลักมีความละเอียดที่ 50MP เสริมด้วยกล้อง Bokeh 2MP สำหรับถ่ายภาพบุคคลแบบหน้าชัดหลังเบลอ และสุดท้ายมาโคร 2MP ในส่วนของกล้องหน้ามีความละเอียด 8MP พร้อม Super Night Mode ถ่ายเซลฟี่ในที่แสงน้อยได้สว่างขึ้น

ขนาดจอ6.58 นิ้ว
น้ำหนัก0.19 กก.
ขนาดตัวเครื่อง16.40 x 0.85 x 7.53 ซม.
ชิปเซ็ตMediatek Dimensity 900 5G
RAM6 GB, 8 GB
ROM128 GB, 256 GB
ความละเอียดกล้องหน้า8 MP
ความละเอียดกล้องหลัง64 + 2 MP
เวอร์ชันบลูทูธ5.2
Refresh Rate120 Hz
แบตเตอรี่5000 mAh
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
ระบบปฏิบัติการOriginOS based on Android 11
เหมาะสำหรับเล่นเกม
การรับประกันสินค้า1 ปี
สีBlack, Aurora, Silver
จำนวนซิมที่รองรับ2
รองรับการชาร์จไว
ระบบสแกนลายนิ้วมือ
ระบบจดจำใบหน้า
No.4

realmeมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น C55

ราคาอ้างอิง
5,999 บาท
ราคาปานกลาง

ตัวเครื่องบางเฉียบ พกพาสะดวก กล้อง 64MP รองรับชาร์จไว 33W

โดดเด่นด้วยดีไซน์ตัวเครื่อง ที่มีความบางเฉียบเพียง 7.89 mm อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา เหมาะกับคนที่ไม่ชอบมือถือเครื่องใหญ่และง่ายต่อการพกพา ในส่วนของดีไซน์ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยเฉพาะสีสันที่มีให้เลือกทั้งสีดำ Rainy Night และสีทอง Sun Shower ที่เปล่งประกายเงางาม พร้อมกล้องหน้าแบบเจาะรูตรงกลาง ทันสมัย ถ่ายเซลฟี่ง่ายขึ้น


รุ่นนี้มาพร้อมแบตเตอรี่ 5,000 mAh ความจุมาตรฐาน แต่มีหมัดเด็ดที่ระบบชาร์จเร็ว SUPERVOOC 33W แบตเตอรี่เต็มไวไม่ต้องรอนาน สำหรับชิปเซตเลือกใช้ MediaTek Helio G88 ความเร็วอยู่ในระดับปานกลาง หน้าจอมีขนาด 6.72" FHD 90+ ชนิด IPS พร้อมกล้องหลังความละเอียดสูงสุด 64MP มีโหมดถ่ายภาพให้เลือกหลากหลายครับ

ขนาดจอ6.72 นิ้ว
น้ำหนัก0.19 กก.
ขนาดตัวเครื่อง16.56 x 0.79 x 7.59 ซม.
ชิปเซ็ตMediaTek Helio G88
RAM6 GB
ROM128 GB
ความละเอียดกล้องหน้า8 MP
ความละเอียดกล้องหลัง64 MP
เวอร์ชันบลูทูธ5.0
Refresh Rate90 Hz
แบตเตอรี่5,000 mAh
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 2.4/5GHz
ระบบปฏิบัติการ realme UI 4.0 บน Android 13
เหมาะสำหรับใช้งานได้ทุกรูปแบบ
การรับประกันสินค้า1 ปี
สีRainy Night, Sun Flower
จำนวนซิมที่รองรับ2
รองรับการชาร์จไว
ระบบสแกนลายนิ้วมือ
ระบบจดจำใบหน้า
No.5

TECNOมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น POVA 5G

ราคาอ้างอิง
5,999 บาท
ราคาปานกลาง

ขุมพลัง Dimensity 900 รองรับ 5G แบตเตอรี่อึด หน้าจอลื่นไหล

แม้ TECNO จะเป็นแบรนด์ที่หลาย ๆ คนไม่คุ้นชื่อ แต่ก็ได้รับความนิยมไม่ใช่น้อยในไทย โดยเฉพาะ POVA 5G รุ่นนี้ ที่ชื่อรุ่นก็บ่งบอกได้เลยว่าสามารถใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ต 5G ได้ เพราะมาพร้อมกับชิปเซต MediaTek Dimensity 900 ที่มีความแรงเหนือกว่า Snapdragon 685 เล็กน้อย สามารถใช้เล่นเกมทั่วไปได้ไม่มีปัญหาครับ


มาพร้อมหน้าจอ IPS ขนาดใหญ่ถึง 6.95" ความละเอียด FHD+ จะรับชมคอนเทนต์หรือเล่นโซเชียลก็เต็มอิ่มจุใจ แถมยังลื่นไหลระดับ 120Hz ในส่วนของ RAM/ROM ให้มาที่ 8/128GB ใช้งานลื่นไหลไม่มีสะดุด นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 6,000 mAh ใช้งานได้ยาวนานขึ้น แต่อาจจะชาร์จช้าไปสักหน่อยที่ 18W เท่านั้นครับ

ขนาดจอ6.95 นิ้ว
น้ำหนัก0.20 กก.
ขนาดตัวเครื่อง17.28 x 0.90 x 7.82 ซม.
ชิปเซ็ตMediatek Dimensity 900 5G
RAM8 GB
ROM128 GB
ความละเอียดกล้องหน้า16 MP
ความละเอียดกล้องหลัง50 MP
เวอร์ชันบลูทูธ5.0
Refresh Rate120 Hz
แบตเตอรี่6,000 mAh
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
ระบบปฏิบัติการHiOS บน Android 11
เหมาะสำหรับเล่นเกม
การรับประกันสินค้า1 ปี
สีดำ
จำนวนซิมที่รองรับ2
รองรับการชาร์จไว
ระบบสแกนลายนิ้วมือ
ระบบจดจำใบหน้า
No.6

SAMSUNGมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น A14

ราคาอ้างอิง
5,499 บาท
ราคาต่ำ

เพิ่มความจุด้วย SD Card ได้ แบตฯอึด 5,000mAh ใช้ได้ยาวนาน

แม้มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 จาก SAMSUNG รุ่นนี้ จะให้ RAM 4GB และ ROM 128GB ที่เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปได้สบาย ๆ แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบถ่ายรูปแล้วล่ะก็ สามารถใส่ microSD Card ได้สูงสุดถึง 1TB เลยทีเดียว แถมรุ่นนี้ยังมีแบตเตอรี่ที่อึดถึง 5,000mAh แต่อาจจะชาร์จช้าไปสักหน่อย ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 15W ครับ


ในส่วนของ CPU รุ่นนี้เลือกใช้ Exynos 850 ซึ่งไม่เหมาะสำหรับเล่นเกมเท่าไรนัก หน้าจอมีขนาด 6.6" ชนิด TFT HD+ 90Hz พร้อมกล้องหน้า 5MP ส่วนกล้องหลังมี 3 ตัว โดยกล้องหลักความละเอียดอยู่ที่ 50MP เสริมด้วยกล้อง Depth 2MP สำหรับถ่ายภาพบุคคลและละลายหลังให้เป็นธรรมชาติ สุดท้ายคือกล้องมาโคร 5MP ครับ

ขนาดจอ6.60 นิ้ว
น้ำหนัก0.20 กก.
ขนาดตัวเครื่อง16.72 x 0.91 x 7.80 ซม.
ชิปเซ็ตExynos 850
RAM4 GB
ROM128 GB
ความละเอียดกล้องหน้า13 MP
ความละเอียดกล้องหลัง50 + 5 + 2 MP
เวอร์ชันบลูทูธ5.0
Refresh Rate90 Hz
แบตเตอรี่5,000 mAh
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
ระบบปฏิบัติการOne UI 5 บน Android 13
เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป
การรับประกันสินค้า1 ปี
สีดำ, เทา
จำนวนซิมที่รองรับ2
รองรับการชาร์จไว
ระบบสแกนลายนิ้วมือ
ระบบจดจำใบหน้า
No.7

POCOPOCO M5s

POCO M5s 1
อ้างอิง:mi.com
POCO M5s 2
อ้างอิง:mi.com
POCO M5s 3
อ้างอิง:mi.com
ราคาอ้างอิง
5,499 บาท
ราคาต่ำ

มาพร้อม RAM 6GB ชิปเซต Helio G99 สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ

สำหรับเหล่าผู้คนที่ชื่นชอบการเล่นเกม Free Fire, ROV, PUBG Mobile, CODM หรือเกมมือถือที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน POCO M5s สามารถนำมาใช้ประกอบการเล่นเกมเหล่านี้ได้อย่างลื่นไหล ด้วยขุมพลัง Helio G95 จาก MediaTek ทำให้คุณสามารถเล่นเกมเหล่านี้ได้อย่างไม่ติดขัด นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความราบลื่นในการเล่นเกมด้วย RAM 8GB และ ROM 256GB หน้าจอเป็นแบบ AMOLED 6.43" Full HD+ สามารถถ่ายทอดทั้งเกมและคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ต้องการรับชมได้อย่างคมชัด แม้ว่าจะมี Refresh Rate ไม่สูงมากก็ตาม เหมาะกับการพกพาไปใช้งานนอกบ้าน เพราะมือถือรุ่นนี้มีแบตเตอรี่ขนาด 5,000mAh มาให้ ใช้งานได้ยาวนานโดยไม่ต้องคอยชาร์จบ่อย ๆ

ขนาดจอ6.43 นิ้ว
น้ำหนัก0.18 กก.
ขนาดตัวเครื่อง16.40 x 0.83 x 7.45 ซม.
ชิปเซ็ตMediaTek Helio G95
RAM6 GB
ROM256 GB
ความละเอียดกล้องหน้า13 MP
ความละเอียดกล้องหลัง64 + 8 + 2 + 2 MP
เวอร์ชันบลูทูธ5.3
Refresh Rate60 Hz
แบตเตอรี่5000 mAh
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
ระบบปฏิบัติการMIUI 13 based บน Android 12
เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป
การรับประกันสินค้า1 ปี
สีเทา, น้ำเงิน
จำนวนซิมที่รองรับ2
รองรับการชาร์จไว
ระบบสแกนลายนิ้วมือ
ระบบจดจำใบหน้า
No.8

NOKIAมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น X20 5G

ราคาอ้างอิง
6,590 บาท
ราคาสูง

เอาใจสายเซลฟี่ด้วยกล้องหน้า 32MP หน้าจอทนทานพิเศษ รองรับ 5G

แม้ราคาอาจจะกระโดดเลย 6,000 บาท มาบ้างเล็กน้อย จึงแนะนำให้ซื้อในช่วงเทศกาลลดราคาต่าง ๆ โดยมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่นนี้ มาพร้อมกับหน้าจอ IPS ขนาด 6.67" FHD+ 60Hz จุดเด่นคือเป็นกระจก Corning® Gorilla™ Glass 5 ทำให้มีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ ใช้งานได้อย่างมั่นใจขึ้น ไม่ต้องกลัวรอยขีดข่วนครับ


นอกจากนี้ ยังเอาใจสายเซลฟี่ด้วยกล้องหน้าที่มีความละเอียดสูงถึง 32MP ส่วนกล้องหลังก็มีถึง 4 ตัว โดยกล้องตัวหลักมีความละเอียด 64MP ใช้เลนส์คุณภาพจาก ZEISS ทำให้ภาพถ่ายมีความสวยงามมากกว่ามือถือหลาย ๆ รุ่นในราคาเดียวกัน ที่สำคัญคือ รุ่นนี้มาพร้อมชิปเซต Snapdragon 480 ที่รองรับเครือข่าย 5G รองรับอินเทอร์เน็ตเร็วขึ้นครับ

ขนาดจอ6.67 นิ้ว
น้ำหนัก0.22 กก.
ขนาดตัวเครื่อง16.89 x 0.91 x 7.97 ซม.
ชิปเซ็ตQualcomm Snapdragon 480
RAM4 GB, 6 GB
ROM64 GB, 128 GB
ความละเอียดกล้องหน้า32 MP
ความละเอียดกล้องหลัง64 + 5 + 2 + 2 MP
เวอร์ชันบลูทูธ5.0
Refresh Rate60 Hz
แบตเตอรี่4,470 mAh
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
ระบบปฏิบัติการAndroid 13
เหมาะสำหรับถ่ายภาพ
การรับประกันสินค้า1 ปี
สีน้ำตาล
จำนวนซิมที่รองรับ2
รองรับการชาร์จไว
ระบบสแกนลายนิ้วมือ
ระบบจดจำใบหน้า
No.9

OPPOมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น A58

มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น A58 1
อ้างอิง:oppo.com
ราคาอ้างอิง
6,299 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

หน้าจอสีสันสวยงาม DCI-P3 พร้อมลำโพงคู่ ตอบโจทย์ความบันเทิง

จุดเด่นของมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 บาท รุ่นนี้ก็คือหน้าจอ LCD ขนาด 6.72" พร้อมความละเอียดระดับ FHD+ ที่มาพร้อมกับการแสดงผลขอบเขตสี 100% DCI-P3 ให้สีสันที่สดใสสมจริง พร้อมเทคโนโลยี Sunlight Display ความสว่างสูงถึง 680nits เหมาะสำหรับใช้ดูวิดีโอหรือซีรีส์เป็นอย่างยิ่ง แต่มีข้อพิจารณาคือ Refresh Rate เพียง 60Hz ครับ


สำหรับ CPU ของรุ่นนี้คือ MediaTek G85 อัปเกรดขึ้นมาให้แรงจากรุ่นก่อน สามารถใช้เล่นเกมกราฟิกเบา ๆ ได้ พร้อมลำโพงคู่ระบบสเตอริโอ ดูซีรีส์และวิดีโอได้เต็มอิ่มขึ้น และในส่วนของแบตเตอรี่ให้มาที่ 5,000mAh รองรับชาร์จเร็ว SUPERVOOC 33W นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับประสิทธิภาพกันฝุ่นและน้ำระดับ IP54 กันละอองน้ำได้ ใช้งานได้มั่นใจขึ้นครับ

ขนาดจอ6.72 นิ้ว
น้ำหนัก0.19 กก.
ขนาดตัวเครื่อง16.57 x 0.80 x 7.60 ซม.
ชิปเซ็ตMediatek Helio G85
RAM6 GB
ROM128 GB
ความละเอียดกล้องหน้า8 MP
ความละเอียดกล้องหลัง50 + 2 MP
เวอร์ชันบลูทูธ5.3
Refresh Rate60 Hz
แบตเตอรี่5000 mAh
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
ระบบปฏิบัติการ ColorOS 13.1 บน Android 13
เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป
การรับประกันสินค้า1 ปี
สีเขียวอ่อน, ดำ
จำนวนซิมที่รองรับ2
รองรับการชาร์จไว
ระบบสแกนลายนิ้วมือ
ระบบจดจำใบหน้า
No.10

HONORมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น X7a

ราคาอ้างอิง
5,999 บาท
ราคาปานกลาง

เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป สีสันสวยงาม กล้องหลังความละเอียด 50MP

เมื่อดูจากสเปกโดยรวมแล้ว มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 จาก HONOR รุ่นนี้ อาจจะไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ แต่ถ้าใครมองหามือถือไว้สำหรับใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเล่นโซเชียลอย่าง Facebook, Instagram, X และอื่น ๆ รวมไปถึงดูวิดีโอจาก YouTube, Netflix, TikTok รุ่นนี้ก็ยังถือว่าตอบโจทย์ได้ดี ลื่นไหลหายห่วงแน่นอนครับ


ให้ RAM/ROM มาที่ 6/128 GB พร้อมหน้าจอ IPS ขนาด 6.74" 60Hz ความละเอียด HD+ ดีไซน์กล้องหน้าแบบหยดน้ำ ความละเอียด 8MP ส่วนกล้องหลังหลักมีความละเอียดถึง 50MP ถ่ายภาพทั่วไปสวยงามสมราคา ข้อดีของรุ่นนี้คือให้แบตเตอรี่มาถึง 6,000mAh พร้อมรองรับชาร์จไว 22.5W อีกทั้งยังมีให้เลือกถึง 3 สีสันครับ

ขนาดจอ6.74 นิ้ว
น้ำหนัก0.20 กก.
ขนาดตัวเครื่อง16.75 x 0.83 x 7.69 ซม.
ชิปเซ็ตMediatek Helio G37
RAM4 GB
ROM128 GB
ความละเอียดกล้องหน้า8 MP
ความละเอียดกล้องหลัง50 + 5 + 2 + 2 MP
เวอร์ชันบลูทูธ5.1
Refresh Rate60 Hz
แบตเตอรี่6,000 mAh
การเชื่อมต่อไร้สายWi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
ระบบปฏิบัติการMagic UI 6.1 บน Android 12
เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป
การรับประกันสินค้า1 ปี
สีMineral Grey, Baby Blue
จำนวนซิมที่รองรับ2
รองรับการชาร์จไว
ระบบสแกนลายนิ้วมือ
ระบบจดจำใบหน้า

บทส่งท้าย

มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 เป็นอุปกรณ์ที่จะอยู่ติดตัวเราไปตลอดระยะการใช้งานในทุกที่และทุกเวลา ดังนั้น การเลือกซื้อมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 จึงต้องใส่ใจและรอบคอบ นอกเหนือจากการดูสเปกพื้นฐานที่สำคัญและจำเป็นแล้ว สิ่งที่ผู้ซื้อไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งคือ การทดลองใช้งานด้วยตัวเอง การตรวจสอบรีวิวเพิ่มเติมจากผู้ใช้งานจริง เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของคุณมากที่สุด และอย่าลืมตรวจสอบบริการหลังการขายด้วยนะครับ

TOP 5 มือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 บาท แนะนำ

อันดับที่ 1: Xiaomiมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น Redmi Note 12

อันดับที่ 2: infinixมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น NOTE 30 4G

อันดับที่ 3: vivoมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น T1x

อันดับที่ 4: realmeมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น C55

อันดับที่ 5: TECNOมือถือ ราคาไม่เกิน 6,000 รุ่น POVA 5G

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม
  3. โทรศัพท์มือถือ
  4. 10 อันดับ มือถือราคาไม่เกิน 6000 รุ่นไหนดี ปี 2024 กล้องสวย เล่นเกมได้

บทความยอดนิยม

สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม > โทรศัพท์มือถือ >
มือถือ ราคาไม่เกิน 5,000 บาท
สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม > โทรศัพท์มือถือ >
โทรศัพท์บ้าน
สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม > โทรศัพท์มือถือ >
iPhone
สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม > โทรศัพท์มือถือ >
OPPO ราคาไม่เกิน 10,000 บาท
สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม > โทรศัพท์มือถือ >
มือถือ Xiaomi
สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม > โทรศัพท์มือถือ >
มือถือ realme
สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม > โทรศัพท์มือถือ >
โทรศัพท์ Android
สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม > โทรศัพท์มือถือ >
โทรศัพท์ Sony Xperia
สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม > โทรศัพท์มือถือ >
โทรศัพท์ Samsung
สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม > โทรศัพท์มือถือ >
โทรศัพท์ OPPO

ค้นหาตามหมวดหมู่