mybest
กองทุนน้ำมัน

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. การลงทุน
  3. กองทุน
  4. 10 กองทุนน้ำมัน มีอะไรบ้าง ปี 2024 ผลตอบแทนสูง
  • 10 กองทุนน้ำมัน มีอะไรบ้าง ปี 2024 ผลตอบแทนสูง 1
  • 10 กองทุนน้ำมัน มีอะไรบ้าง ปี 2024 ผลตอบแทนสูง 2
  • 10 กองทุนน้ำมัน มีอะไรบ้าง ปี 2024 ผลตอบแทนสูง 3
  • 10 กองทุนน้ำมัน มีอะไรบ้าง ปี 2024 ผลตอบแทนสูง 4
  • 10 กองทุนน้ำมัน มีอะไรบ้าง ปี 2024 ผลตอบแทนสูง 5

10 กองทุนน้ำมัน มีอะไรบ้าง ปี 2024 ผลตอบแทนสูง

การกระจายความเสี่ยงของการลงทุน คือ การบริหารเงินลงทุนไม่ให้กระจุกตัวอยู่แค่เพียงสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่งมากเกินไป แต่เป็นการกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ทางเลือกอื่น ๆ ประกอบ ส่วนจะลงทุนในสินทรัพย์อะไรมากหรือน้อยขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย และหนึ่งในตัวเลือกที่นักลงทุนมักเลือกแม้จะมีความเสี่ยงสูงก็คือ น้ำมัน นั่นเองครับ


ในประเทศไทยหนึ่งในช่องทางที่นักลงทุนนิยมลงทุนในน้ำมัน คือ การลงทุนผ่านกองทุนรวมน้ำมัน ซึ่งเป็นบริการของบริษัทหลักทรัพย์ต่าง ๆ ที่ต้องการเพิ่มทางเลือกให้แก่นักลงทุน อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าบริษัทหลักทรัพย์ต่าง ๆ จะมีเงื่อนไขหรือนโยบายในการลงทุนที่เหมือนกัน ดังนั้น ก่อนที่จะไปลงทุนในกองทุนรวมน้ำมัน ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปดูวิธีการเลือกกองทุนรวมน้ำมันที่นักลงทุนควรทราบ พร้อมคำแนะนำจากนักวางแผนการเงินโดยเฉพาะ และยังมี 10 กองทุนรวมน้ำมันที่น่าสนใจมาฝากทุกคนกันด้วยครับ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
ผู้เชี่ยวชาญ
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

คุณปอยเรียนจบปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจ จาก Assumption University และปริญญาโทจาก Northumbria University สาขา Design Management จากประเทศอังกฤษ หลังจากเริ่มทำงานคุณปอยเริ่มมีความสนใจเกี่ยวกับการเงิน การวางแผนภาษี รวมไปถึงการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวมและประกันชีวิต จึงเริ่มศึกษาหาประสบการณ์ด้านนี้โดยตรงผ่านการเรียนคอร์สต่าง ๆ และเข้าอบรม รวมทั้งสั่งสมประสบการณ์ในการทำงานเป็นนักวางแผนการเงินมืออาชีพอิสระมามากว่า 4 ปี ปัจจุบันคุณปอยมีใบอนุญาตเป็นผู้แนะนำการลงทุนในประเทศไทยและมีลูกค้าภายใต้การดูแลไม่ต่ำกว่า 50 คน สำหรับประเภทของแผนการเงินที่คุณปอยมีความชำนาญเป็นพิเศษ ได้แก่ แผนการออมเพื่อการเกษียณอายุ แผนการออมเพื่อการลดหย่อนภาษี แผนการออมเพื่อการศึกษาบุตรและแผนการเงินเพื่อการส่งต่อมรดก

ประวัติของ อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
…อ่านต่อ
เบญจมาศ เพชรรัตน์ (จอย)
บรรณาธิการ
นักเขียนประจำ mybest
เบญจมาศ เพชรรัตน์ (จอย)

คุณจอยจบการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงและกำลังศึกษาต่อในระดับเนติบัณฑิตเพื่อมุ่งสู่งานด้านกฎหมายในอนาคต แต่นอกจากความชื่นชอบในงานด้านกฎหมายแล้ว คุณจอยยังมีความสนใจในด้านการลงทุนและการวางแผนทางการเงินเป็นพิเศษ จึงไปต่อยอดความรู้ด้วยการลงเรียนคอร์สต่าง ๆ เพิ่มเติมและสอบ IC License หรือใบอนุญาตผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์มาได้ในที่สุด ในส่วนของงานอดิเรกหลักที่ชื่นชอบนั้นจะเป็นการถ่ายภาพ ซึ่งคุณจอยได้ไปลงเรียนคอร์สการถ่ายภาพขั้นสูงของ KMUTT และเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ Canon เพื่อเข้าร่วมคอร์สต่าง ๆ อยู่ตลอด รวมทั้งยังชอบแชร์ภาพสวย ๆ โดยฝีมือการถ่ายของตัวเองจากการไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ผ่านทาง Google Map จนมีผู้ชมถึง 1.5 ล้านวิวอีกด้วย

ประวัติของ เบญจมาศ เพชรรัตน์ (จอย)
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

กองทุนรวมน้ำมันคืออะไร

กองทุนรวมน้ำมันคืออะไร

กองทุนรวมน้ำมัน คือ กองทุนรวมที่มีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมน้ำมันต่างประเทศ โดยจะนำจำนวนเงินที่นักลงทุนเข้าซื้อหน่วยลงทุนไปลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศอีกที ซึ่งกองทุนเหล่านั้นจะถูกบริหารจัดการโดยผู้จัดการกองทุนมืออาชีพ ที่จะเน้นลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาน้ำมัน โดยมีวัตถุประสงค์ในการลงทุนคือ สร้างผลตอบแทนให้สอดคล้องไปกับดัชนีอ้างอิงที่แต่ละกองทุนกำหนด 


สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อราคาน้ำมันโลกนั้น หลัก ๆ ก็คือ Demand กับ Supply และค่าเงินสหรัฐ ซึ่งหากใครที่กำลังสนใจจะลงทุนในกองทุนน้ำมัน ผมแนะนำว่าควรหาความรู้เพิ่มเติมและศึกษาตลาดให้ดี เพราะกองทุนน้ำมันมีความผันผวนค่อนข้างสูงจากหลาย ๆ ปัจจัยครับ

วิธีการเลือกกองทุนรวมน้ำมัน

มีหลายบริษัทหลักทรัพย์ที่มีการให้บริการกองทุนรวมน้ำมัน ซึ่งอย่างที่ได้กล่าวไป ว่าแต่ละบริษัทหลักทรัพย์ก็ใช่ว่าจะมีเงื่อนไข มีกฎเกณฑ์ที่เหมือนกัน ดังนั้น เราไปดูกันเลยครับว่า ก่อนจะตัดสินใจเลือกกองทุนรวมน้ำมันนั้นมีปัจจัยอะไรบ้างที่เราควรพิจารณา

1

เลือกรูปแบบกองทุนรวมน้ำมัน

ในปัจจุบันการลงทุนในกองทุนรวมน้ำมันในประเทศไทยจะเป็นการไปลงทุนผ่านหน่วยลงทุนของกองทุนรวมในต่างประเทศ ซึ่งหลัก ๆ จะมี 2 กองทุน คือ Invesco DB Oil Fund และ United States Oil Fund ไปดูรายละเอียดกันครับ 

Invesco DB Oil Fund (DBO)

Invesco DB Oil Fund (DBO)

กองทุนหลัก Invesco DB Oil Fund (DBO) คือกองทุนประเภท ETF จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มีนโยบายลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ West Texas Intermediate-Light Sweet Crude Oil (WTI) เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนีอ้างอิง DBIQ Optimum Yield Crude Oil Index Excess Return โดยสามารถลงทุนในเดือนไกลเดือนใดก็ได้ โดยลงทุนในสัญญาล่วงหน้าน้ำมันล่วงหน้าเดือนใดก็ได้ใน 13 เดือนข้างหน้า  จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการถือกองทุนรวมน้ำมัน ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 1 ปี ทั้งนี้กองทุน DBO จะมีการปรับโครงสร้างใหม่ในเดือนพฤศจิกายนของทุกปีครับ

United States Oil Fund (USO)

United States Oil Fund (USO)

กองทุนหลัก United States Oil Fund (USO) คือกองทุนประเภท ETF จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีนโยบายลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ West Texas Intermediate-Light Sweet Crude Oil (WTI) เช่นกัน แต่มีวัตถุประสงค์ในการลงทุนต่างออกไปคือจะเน้นลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อายุสั้นที่สุด หรือใกล้หมดอายุ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับราคาส่งมอบ (Spot Price) ข้อดีของกองนี้คือมีสภาพคล่องสูงและเหมาะกับการลงทุนในระยะสั้นครับ

2

เลือกกองทุนรวมน้ำมัน โดยพิจารณาสถานการณ์โลก

เลือกกองทุนรวมน้ำมัน โดยพิจารณาสถานการณ์โลก

อย่างที่หลายคนทราบดีว่าการขาดทุนหรือกำไรนั้นไม่ได้มาจากการปรับขึ้นลงของราคาน้ำมันในประเทศแต่อย่างใด แต่เป็นราคาที่จะซื้อจะขายกันในอนาคตต่างหากครับ ดังนั้นการวิเคราะห์สถานการณ์โลกที่กระทบต่อกำลังการผลิตจึงเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน


อย่างเช่น สถานการณ์ความไม่สงบในคาซัคสถานและลิเบียที่ผ่านมาก็ทำให้กำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัสลดลง ซึ่งสวนทางกับความต้องการน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของหลาย ๆ ประเทศหลังสถานการณ์โควิด 19 ก็ทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น และสัญญาน้ำมันดิบ WTI ที่จะส่งมอบเดือน ก.พ. ก็พุ่งแตะระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล และอาจพุ่งไปถึง 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปีก็เป็นได้


นอกจาก Demand และ Supply ของน้ำมันดิบที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันแล้ว อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราก็เป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันเหมือนกัน การซื้อขายน้ำมันในตลาดโลกนั้นส่วนใหญ่จะใช้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายแลกเปลี่ยน ดังนั้นเมื่ออัตราแลกเปลี่ยนมีการเปลี่ยนแปลงก็จะส่งผลต่อราคาน้ำมันซึ่งอาจจะเป็นบวกหรือลบก็ได้


ดังนั้นการติดตามสถานการณ์โลกอย่างใกล้ชิด ก็จะช่วยให้เราคาดการณ์แนวโน้มของราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ และสามารถเลือกกองทุนหลักที่เหมาะสม หรือมีนโยบายสอดคล้องกับการปรับตัวมากที่สุดได้ด้วยนั่นเองครับ

3

พิจารณาความเสี่ยงสำคัญ ของกองทุนรวมน้ำมัน

พิจารณาความเสี่ยงสำคัญ ของกองทุนรวมน้ำมัน

ความเสี่ยงจากค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงถือเป็นปัจจัยที่นักลงทุนไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือการขายก็ดี เพราะในการซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศ กองทุนของไทยจำเป็นจะต้องแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินอื่น ๆ ตามที่กองทุนต่างประเทศกองนั้น ๆ กำหนด แน่นอนว่าเมื่ออัตราแลกเปลี่ยนเกิดการเปลี่ยนแปลง ก็จะส่งผลกระทบให้การแปลงกลับเป็นสกุลเงินบาทอาจจะมีจำนวนมากขึ้นหรืออาจจะน้อยลงตามมาด้วย ดังนั้นนโยบายป้องกันอัตราแลกเปลี่ยนของกองทุน ก็จะเป็นตัวเลือกสำคัญที่ใช้พิจารณาลดผลกระทบส่วนนี้ครับ


นอกจากเรื่องการเปลี่ยนสกุลเงินแล้ว กองทุนรวมต่างประเทศ (กองทุนหลัก) ส่วนใหญ่ก็มักจะจะลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาน้ำมันด้วย ซึ่งก่อนอื่นเราต้องรู้ว่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้านี้มีอายุของสัญญา ในกรณีที่อายุของสัญญาใกล้จะหมด ผู้จัดการกองทุนก็จะทำการขายสัญญาตัวปัจจุบันทิ้ง เพื่อไปซื้อสัญญาตัวใหม่ หรือที่เรียกกันว่า "Roll Over" ซึ่งในกระบวนการนี้มีความเสี่ยงที่จะทำให้กองทุนมีกำไรหรืออาจเกิดการขาดทุนขึ้นก็ได้ ดังนั้น การพิจารณาดูระยะเวลาของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เหลืออยู่ ก็จะทำให้เราสามารถลดความเสี่ยงตรงนี้ลงไปได้ครับ

4

พิจารณาค่าธรรมเนียมในการซื้อขายกองทุนรวมน้ำมัน

พิจารณาค่าธรรมเนียมในการซื้อขายกองทุนรวมน้ำมัน

ในการซื้อขายกองทุน สิ่งที่จะพ่วงเข้ามาด้วยคือค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ทั้งไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมการขาย ค่าธรรมเนียมการรับซื้อคืน ค่าธรรมเนียมในการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุน ฯลฯ ทั้งหมดล้วนเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่บริษัทหลักทรัพย์เรียกเก็บจากนักลงทุน โดยจะนำมาหักลบกับมูลค่าที่เราลงทุนหรือได้รับปันผลก่อนเสมอ ทำให้ยิ่งอัตราค่าธรรมเนียมสูงก็หมายถึงผลกำไรที่ได้รับลดลง หรือในกรณีที่ขาดทุนก็จะเป็นการขาดทุนที่มากขึ้น ดังนั้นการพิจารณาเปรียบเทียบค่าธรรมเนียมระหว่างกองทุน เพื่อหากองทุนที่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่า ก็จะช่วยให้เราสามารถลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ลงได้นั่นเอง

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 กองทุนน้ำมัน มีอะไรบ้าง ผลตอบแทนสูง

สำหรับใครที่เริ่มสนใจในกองทุนรวมน้ำมันและกำลังมองหากองทุนน้ำมันที่ตอบโจทย์ ครั้งนี้ทีมงานได้รวบรวม 10 กองทุนรวมน้ำมัน แนะนำ ที่เรียกได้ว่าน่าสนใจและมีผลการดำเนินงานโดดเด่นในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา มาฝากทุกคนกันด้วยครับ
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
คะแนน

TMB Asset Management Co., Ltd.

กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดทหารไทย ออยล์ฟันด์ (TMBOIL)

TMB Asset Management Co., Ltd. กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดทหารไทย ออยล์ฟันด์ (TMBOIL) 1

ลงทุนในทรัพย์สินทางเลือก กับกองทุนรวมประเภท Feeder Fund

KRUNGTHAI Asset Management PLC.

กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดเคแทม ออยล์ ฟันด์ (KT-OIL)

KRUNGTHAI Asset Management PLC. กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดเคแทม ออยล์ ฟันด์ (KT-OIL) 1

สร้างโอกาสที่มากขึ้น ผ่านหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ

TISCO Asset Management Co., Ltd.

กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ฟันด์ (TISCOOIL)

TISCO Asset Management Co., Ltd. กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ฟันด์ (TISCOOIL) 1

เพิ่มทางเลือกในการลงทุน เน้นลงทุนแบบ Passive Management

Kasikorn Asset Management Co., Ltd.

กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดเค ออยล์ (K-OIL)

Kasikorn Asset Management Co., Ltd. กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดเค ออยล์ (K-OIL) 1

สร้างผลตอบแทนให้ล้อไปกับ West Texas Intermediate (WTI)

SCB Asset Management Co., Ltd.

กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ออยล์ (SCBOIL)

SCB Asset Management Co., Ltd. กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ออยล์ (SCBOIL) 1

เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Invesco DB Oil Fund

Krungsri Asset Management Co., Ltd.

กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดกรุงศรีออยล์ (KF-OIL)

Krungsri Asset Management Co., Ltd. กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดกรุงศรีออยล์ (KF-OIL) 1

สร้างผลตอบแทนที่มากขึ้น กับกองทุนรวมอีทีเอฟของต่างประเทศ

Asset Plus Fund Management Co., Ltd.

กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดแอสเซทพลัสออยล์ (ASP-OIL)

Asset Plus Fund Management Co., Ltd. กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดแอสเซทพลัสออยล์ (ASP-OIL) 1

ลงทุนมากกว่า 80% ผ่านหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ

TISCO Asset Management Co., Ltd.

กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส ออยล์ (TUSOIL)

TISCO Asset Management Co., Ltd. กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส ออยล์ (TUSOIL) 1

กระจายความเสี่ยงการลงทุน ด้วยค่าธรรมเนียมเฉพาะกรณีการขาย

MFC Asset Management PLC.

กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล ออยล์ ฟันด์ (I-OIL)

MFC Asset Management PLC. กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล ออยล์ ฟันด์ (I-OIL) 1

ลงทุนแบบมีความเสี่ยงในต่างประเทศ เพิ่มความยืดหยุ่นของพอร์ต

TISCO Asset Management Co., Ltd.

กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ทริกเกอร์ 8% #6 (TOIL6)

TISCO Asset Management Co., Ltd. กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ทริกเกอร์ 8% #6 (TOIL6) 1

เน้นลงทุนแบบ Index Tracking สร้างผลตอบแทนไปตามดัชนีชี้วัด

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้

TMB Asset Management Co., Ltd.กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดทหารไทย ออยล์ฟันด์ (TMBOIL)

กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดทหารไทย ออยล์ฟันด์ (TMBOIL) 1
อ้างอิง:tmbameastspring.com

ลงทุนในทรัพย์สินทางเลือก กับกองทุนรวมประเภท Feeder Fund

อีกหนึ่งกองทุนรวมประเภท Feeder Fund กับกองทุนเปิดทหารไทย ออยล์ฟันด์ ซึ่งเป็นกองทุนรวมน้ำมันที่เน้นกลยุทธ์การบริหารเชิงรับ (Passive Investment Strategy) โดยลงทุนในหน่วยลงทุนของ Invesco DB Oil Fund กองทุนถูกจัดให้มีระดับความเสี่ยงที่ระดับ 8 คือเสี่ยงสูงมาก จึงเหมาะสำหรับผู้ที่สามารถรับความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาได้ในระดับที่สูง ทั้งยังมีค่า Sharpe Ratio รอบ 1 ปีที่ 2.39 เท่า ซึ่งสะท้อนความสามารถในการทำกำไรที่มากกว่าเมื่อเทียบกับความเสี่ยงของกองทุนนั่นเองครับ

รายการสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

KRUNGTHAI Asset Management PLC.กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดเคแทม ออยล์ ฟันด์ (KT-OIL)

สร้างโอกาสที่มากขึ้น ผ่านหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ

กองทุนเปิดเคแทม ออยล์ ฟันด์ กองทุนรวมน้ำมันจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนอื่น (Feeder Fund) ไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน มีผลการดำเนินงานย้อนหลังเฉลี่ยนในระดับดี ทั้งนี้กองทุนถูกจัดให้มีความเสี่ยงที่ระดับ 8 - เสี่ยงสูงมาก จึงเหมาะกับผู้ที่สามารถยอมรับความเสี่ยงจากความผันผวนของการลงทุนในระดับสูง ไม่เหมาะกับผู้ที่หวังผลตอบแทนเป็นจำนวนที่แน่นอน หรือผู้ลงทุนที่ต้องการรักษาเงินต้นครับ

TISCO Asset Management Co., Ltd.กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ฟันด์ (TISCOOIL)

เพิ่มทางเลือกในการลงทุน เน้นลงทุนแบบ Passive Management

กองทุนผลการดำเนินงานน่าพอใจจากทิสโก้กองนี้ เป็นกองทุนรวมน้ำมันที่เน้นลงทุนแบบมีความเสี่ยงต่างประเทศ มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนอื่นในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกองทุน ปัจจุบันกองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ฟันด์ ได้ลงทุนในหน่วยลงทุนของ Invesco DB Oil Fund ในสัดส่วน 100.54% ของ NAV และกองทุนมีกลยุทธ์การลงทุนแบบ Passive Management คือตั้งเป้าสร้างผลกำไรให้สอดคล้องกับดัชนีตัวชี้วัด DBIQ Optimum Yield Crude Oil Index Excess Return นั่นเอง

Kasikorn Asset Management Co., Ltd.กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดเค ออยล์ (K-OIL)

สร้างผลตอบแทนให้ล้อไปกับ West Texas Intermediate (WTI)

กองทุนเปิดเค ออยล์ กองทุนจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย ที่มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Invesco DB Oil Fund เป็นกองทุนหลัก ซึ่งเน้นลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures) น้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) โดยมีเป้าหมายการลงทุนคือสร้างผลตอบแทนให้ล้อไปตามดัชนี DBIQ Optimum Yield Crude Oil Index Excess Return กองทุนมีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีที่ 64.56% ซึ่งมากกว่าค่าความผันผวนของการลงทุน (SD) ที่มีค่า 34.16% ครับ

SCB Asset Management Co., Ltd.กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ออยล์ (SCBOIL)

เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Invesco DB Oil Fund

เป็นกองทุน Feeder Fund หรือกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนอื่นเพียงกองทุนเดียว โดยในรอบปีที่ผ่านมากองทุนเปิดไทยพาณิชย์ออยล์ มีมูลค่าลงทุนในหน่วยลงทุนสูงถึง 95.61% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกองทุน โดยได้ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Invesco DB Oil Fund กองทุนรวมอีทีเอฟที่จดทะเบียนในตลาดซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE Arca) กองทุนรวมที่บริหารโดย Invesco PowerShares Capital Management LLC และกองทุนนี้เป็นกองชนิดสะสมมูลค่า ซึ่งไม่มีนโยบายจ่ายเงินปันผลครับ

Krungsri Asset Management Co., Ltd.กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดกรุงศรีออยล์ (KF-OIL)

สร้างผลตอบแทนที่มากขึ้น กับกองทุนรวมอีทีเอฟของต่างประเทศ

กองทุนรวมน้ำมัน กรุงศรีออยล์ กองทุนทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน และรวมถึงสร้างโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้นจากการลงทุนในกองทุนรวมอีทีเอฟของต่างประเทศ ที่สำคัญ  กองทุนนี้มีผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมาในระดับที่น่าพอใจ โดยอยู่ที่ 63.53%% และมีค่าความผันผวนของการดำเนินงาน (Standard Deviation) ระดับดีมากที่ 33.13%% ซึ่งหมายความว่าเป็นกองทุนที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้ในระดับสูง ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่จะขาดทุนในระดับสูงเช่นกัน

Asset Plus Fund Management Co., Ltd.กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดแอสเซทพลัสออยล์ (ASP-OIL)

ลงทุนมากกว่า 80% ผ่านหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ

กองทุนเปิดประเภทกองทุนรวมหน่วยลงทุน (Feeder Fund) แอสเซทพลัสออยล์ เป็นกองทุนรวมน้ำมันจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แอสเซท พลัส จำกัด ที่มีสัดส่วนการลงทุนมากกว่า 80% ของ NAV ในหน่วยลงทุนของ Invesco DB Oil Fund ซึ่งเป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนให้สอดคล้องไปกับดัชนี DBIQ Optimum Yield Crude Oil Index Excess Return โดยปัจจุบันแอสเซท พลัส มีมูลค่าสุทธิที่ 11.56 ล้านบาท และมีผลการดำเนินงานย้อนหลังในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาถึง 60.37% ครับ

TISCO Asset Management Co., Ltd.กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส ออยล์ (TUSOIL)

กระจายความเสี่ยงการลงทุน ด้วยค่าธรรมเนียมเฉพาะกรณีการขาย

กองทุนรวมน้ำมันที่มีนโยบายลงทุนไม่ต่ำกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกองทุน ในหน่วยลงทุนของกองทุน United States Oil Fund (กองทุนหลัก) ซึ่งบริหารจัดการโดย United States Commodity Funds, LLC ซึ่งมีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE Arca) โดยกองทุนนี้นอกจากจะมีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีอยู่ในระดับดีมากแล้ว ยังมีจุดเด่นเรื่องค่าธรรมเนียมในการซื้อขายถูก ซึ่งปัจจุบันมีการเรียกเก็บเพียงค่าธรรมเนียมในการขายจากผู้ถือหน่วยเท่านั้น

MFC Asset Management PLC.กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล ออยล์ ฟันด์ (I-OIL)

ลงทุนแบบมีความเสี่ยงในต่างประเทศ เพิ่มความยืดหยุ่นของพอร์ต

กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล ออยล์ ฟันด์ กองทุนรวมน้ำมันที่เน้นลงทุนแบบมีความเสี่ยงในต่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในน้ำมัน โดยกองทุนมีผลการดำเนินงานย้อนหลังรอบ 1 ปีที่ผ่านมาในระดับดีคือ 71.84% และมีค่าความผันผวน (SD) ในรอบ 1 ปีที่ 32.82% อย่างไรก็ตามกองทุนถูกจัดให้มีความเสี่ยงที่ระดับ 8 ซึ่งหมายถึงว่ามีความเสี่ยงในการลงทุนที่สูงมาก จึงไม่เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการสร้างผลตอบแทนแบบสม่ำเสมอ หรือต้องการลงทุนเพื่อหวังผลตอบแทนที่แน่นอนเท่าไรนัก

TISCO Asset Management Co., Ltd.กองทุนรวมน้ำมัน กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ทริกเกอร์ 8% #6 (TOIL6)

เน้นลงทุนแบบ Index Tracking สร้างผลตอบแทนไปตามดัชนีชี้วัด

กองทุนรวมน้ำมัน ทิสโก้ ออยล์ ทริกเกอร์ 8% #6 เป็นกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกองทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศ United States Oil Fund ที่มีกลยุทธ์ในการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนให้เป็นไปตามการเคลื่อนไหวของดัชนีชี้วัด (Passive Management/ Index Tracking) กองทุนมีความเสี่ยงที่ถูกประเมินไว้ในระดับเสี่ยงสูงมากที่ระดับ 8 มีค่าความผันผวนของผลการดำเนินงานที่ 33.68% และมีผลการดำเนินงานเฉลี่ยในรอบปีที่ผ่านมาในระดับดีมากถึง 72.98% ครับ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับกองทุนรวมน้ำมัน

เนื่องจากกองทุนรวมน้ำมันนั้นเป็นกองทุนที่มีความผันผวนสูงและต้องอาศัยประสบการณ์ในระดับหนึ่ง จึงอาจทำให้นักลงทุนมือใหม่หลายคนเกิดความสงสัยต่าง ๆ ในวันนี้ เราจึงมีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันครับ

กองทุนรวมน้ำมันถือว่ามีความเสี่ยงสูงหรือต่ำ? เหมาะกับมือใหม่ไหม?

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

กองทุนรวมน้ำมันจัดว่าเป็นกองทุนรวมประเภทที่มีความเสี่ยงสูงมากครับ เพราะว่ามีหลายปัจจัยที่สามารถส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันได้ ถ้านักลงทุนขาดความรู้ความเข้าใจพอร์ตลงทุนก็จะเสียหายได้ครับ สำหรับนักลงทุนมือใหม่ผมแนะนำว่าควรศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องของการจัดพอร์ตลงทุน ทำความเข้าใจประโยชน์และความเสี่ยงของการลงทุนในกองทุนรวมน้ำมันให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนลงทุนจริงนะครับ

กองทุนรวมน้ำมันสามารถยื่นลดภาษีได้ไหม?

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีกองทุนรวมน้ำมันที่สามารถยื่นลดหย่อนภาษีได้ครับ

ผู้ลงทุนกองทุนนี้ ควรคำนึงถึงปัจจัยอะไรบ้างก่อนเลือกลงทุน?

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

สรุปสิ่งที่นักลงทุนควรคำนึงถึงก่อนที่จะตัดสินในลงทุนในกองทุนรวมน้ำมัน


- ผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุน

- ค่าธรรมเนียม

- ปัจจัยที่สามารถส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน เช่น Demand & Supply, ค่าเงิน และปัจจัยอื่น ๆ ตามช่วงเวลา

บทส่งท้าย

จะเห็นได้ว่ากองทุนรวมน้ำมันถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงมาก อีกทั้งการลงทุนในกองทุนทุกประเภทไม่ได้อยู่ภายใต้ความคุ้มครองของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก ซึ่งจุดนี้ก็ทำให้การลงทุนในกองทุนน้ำมันนั้นมีทั้งข้อดีข้อด้อยผสมผสานกันไป โดยมีทั้งโอกาสในการสร้างผลตอบแทนสูงอย่างที่ไม่คาดคิด และโอกาสที่จะสูญเสียเงินต้นจนน่าใจหายจากความผันผวนก็อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้นเราหวังว่าทุกคนจะเลือกลงทุนอย่างมีสติ และศึกษารายละเอียดของกองทุนนั้น ๆ ให้เข้าใจ ก่อนจะตัดสินใจทำการลงทุนทุกครั้งนะครับ

คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. การลงทุน
  3. กองทุน
  4. 10 กองทุนน้ำมัน มีอะไรบ้าง ปี 2024 ผลตอบแทนสูง

ค้นหาตามหมวดหมู่