mybest
พลูด่าง

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. สวนและอุปกรณ์ในสวน
  3. ต้นไม้
  4. 10 อันดับ พลูด่าง ปี 2024 ราคาไม่แพง ใบสวย เลี้ยงง่าย ประโยชน์เกินตัว
  • 10 อันดับ พลูด่าง ปี 2024 ราคาไม่แพง ใบสวย เลี้ยงง่าย ประโยชน์เกินตัว 1
  • 10 อันดับ พลูด่าง ปี 2024 ราคาไม่แพง ใบสวย เลี้ยงง่าย ประโยชน์เกินตัว 2
  • 10 อันดับ พลูด่าง ปี 2024 ราคาไม่แพง ใบสวย เลี้ยงง่าย ประโยชน์เกินตัว 3
  • 10 อันดับ พลูด่าง ปี 2024 ราคาไม่แพง ใบสวย เลี้ยงง่าย ประโยชน์เกินตัว 4
  • 10 อันดับ พลูด่าง ปี 2024 ราคาไม่แพง ใบสวย เลี้ยงง่าย ประโยชน์เกินตัว 5

10 อันดับ พลูด่าง ปี 2024 ราคาไม่แพง ใบสวย เลี้ยงง่าย ประโยชน์เกินตัว

เดิมทีพลูด่างเคยเป็นพันธุ์ไม้ที่พบเห็นได้ทั่วไป และไม่ได้มีราคาค่างวดอะไรมากมายนัก หลายครั้งที่ต้นโตเร็วมากก็ต้องถอนทิ้งเพื่อไม่ให้รกรุงรังเสียด้วยซ้ำไป แต่เมื่อความนิยมในไม้ใบด่างเพิ่มสูงขึ้น บวกกับคุณสมบัติฟอกอากาศและดูดซับสารพิษที่พลูด่างมีในทุกสายพันธุ์ จึงทำให้ทุกวันนี้มีกลุ่มคนที่ชื่นชอบพร้อมเก็บสะสมต้นพลูด่างกันจำนวนมาก แม้ว่าแท้จริงแล้วพลูด่างจะเป็นไม้ดอก แต่ความโดดเด่นกลับอยู่ที่ลักษณะรูปร่างและลวดลายของใบมากกว่า ยิ่งลายแปลกตามากเท่าไรยิ่งมีมูลค่าสูงมากขึ้นเท่านั้น


หากต้องการต้นไม้ที่ตั้งไว้ภายในบ้านเพื่อความสบายตา และได้ประโยชน์ในการฟอกอากาศไปพร้อมกัน ต้นพลูด่างนับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ด้วยความหลากหลายของสายพันธุ์ อาจทำให้หลายคนไม่มั่นใจว่าแบบไหนจะตรงใจกันแน่ เราจึงรวบรวมวิธีการเลือกพลูด่างที่ช่วยให้เห็นภาพรวมได้ชัดเจนมากขึ้น พร้อมกับแนะนำ 10 อันดับ พลูด่างยอดนิยม ที่มีจุดเด่นและเงื่อนไขในการเพาะเลี้ยงแตกต่างกันไปมาฝากกัน หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกับโลกของต้นพลูด่างมากขึ้นนะคะ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 12/04/2023
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ

สารบัญ

ประโยชน์ของพลูด่าง

ประโยชน์ของพลูด่าง

พลูด่างเป็นพันธุ์ไม้ที่มีลักษณะใบค่อนข้างโดดเด่น บวกกับข้อดีในเรื่องการดูแลที่ไม่ยุ่งยาก ทนทานต่อโรคพืชและแมลงได้ดี จึงกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับปลูกประดับอาคารทั้งภายนอกและภายใน เพื่อปรับทัศนียภาพให้ดูสบายตาพร้อมให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้น สิ่งที่พลูด่างเหนือกว่าไม้ประดับชนิดอื่นก็คือ สามารถปรับรูปแบบการเพาะปลูกให้ตรงกับพื้นที่ที่ต้องการได้ เช่น ปลูกเป็นพุ่มในกระถาง ปลูกเป็นไม้เลื้อยให้ไต่ไปตามระแนงหรือผนัง ปลูกเป็นไม้แขวนที่มียอดห้อยระย้าลงมาด้านล่าง เป็นต้น


นอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว พลูด่างยังมีคุณสมบัติในการฟอกอากาศและดูดซับสารพิษด้วย ซึ่งกลุ่มสารพิษที่พลูด่างจัดการได้ก็เป็นสารปนเปื้อนที่อยู่รอบตัวเรานี่เอง เช่น สารฟอร์มัลดีไฮด์ในเฟอร์นิเจอร์ สารไตรโคเอทิลีนในผลิตภัณฑ์สารสี สารโทลูอีนในเครื่องเขียนและน้ำยาทำความสะอาด เป็นต้น การปลูกพลูด่างไว้ตามมุมต่าง ๆ จึงช่วยลดปริมาณสารพิษให้น้อยลงได้ค่ะ

วิธีการเลือกพลูด่าง

เนื่องจากพลูด่างมีสายพันธุ์ให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย ขนาดนับแค่พลูด่างยอดนิยมยังมีมากกว่า 10 สายพันธุ์ การพิจารณาถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องก่อนตัดสินใจซื้อ จะช่วยให้เราได้ต้นพลูด่างที่ตรงกับความต้องการมากขึ้นได้ค่ะ

1

เลือกพลูด่างตามลักษณะใบที่ชื่นชอบ

เลือกพลูด่างตามลักษณะใบที่ชื่นชอบ
อ้างอิง:pixabay.com

ถึงจะเป็นพืชในตระกูลพลูด่างเหมือนกัน แต่ลักษณะใบนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปทรงใบ ขนาดใบ สีสันหรือลายด่างของใบ นี่ไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงาม แต่ส่งผลต่อรูปแบบการดูแลที่เหมาะสมกับพลูด่างแต่ละสายพันธุ์ด้วย อย่างเช่น พลูด่างที่มีใบสีเขียวเข้มมักจะต้องการปริมาณแสงแดดมากกว่าพันธุ์ที่มีใบด่างสีอ่อน พลูด่างที่มีใบหนาและอวบน้ำจะต้องการปริมาณน้ำค่อนข้างมาก ทำให้ต้องรดน้ำวันละหลายครั้ง เป็นต้น


คุณจึงต้องพิจารณาว่า ต้นพลูด่างแบบไหนบ้างที่ตนเองสนใจ โดยเลือกจากลวดลายและสีสันที่ชื่นชอบเป็นอันดับแรก ส่วนนี้ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวอะไร ขึ้นอยู่กับความถูกใจล้วน ๆ หลังจากนั้นจึงค่อยลงลึกในรายละเอียดว่า วิธีการดูแลยุ่งยากเกินไปสำหรับเราหรือไม่ แล้วคัดให้เหลือเฉพาะต้นที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ครบทุกด้านจริง ๆ

2

เลือกพลูด่างจากสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับพื้นที่เพาะปลูก

เลือกพลูด่างจากสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับพื้นที่เพาะปลูก
อ้างอิง:pixabay.com

เคยได้ยินไหมคะว่า "เราเลือกต้นไม้ ต้นไม้ก็เลือกเราเช่นกัน" นั่นก็เพราะการปลูกต้นไม้สักต้นไม่ใช่แค่ซื้อต้นกล้ามาใส่กระถางได้เลย แต่ต้องเลือกให้สอดคล้องกับสถานที่เพาะปลูกที่มีอยู่ด้วย ถึงต้นพลูด่างจะมีขนาดลำต้นไม่ใหญ่โตนัก แต่ความต้องการพื้นฐานของแต่ละสายพันธุ์เป็นสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้ เช่น พลูด่างออมชมพูต้องการแดดครึ่งวัน พลูด่างงาช้างสามารถโตได้ในพื้นที่แสงน้อย เป็นต้น และยังมีประเด็นของรูปแบบการเติบโตที่ต่างกันอีก บางชนิดพุ่มหนาโตเร็ว บางชนิดกิ่งห้อยย้อยต้องตัดแต่งบ่อย หรือบางชนิดก็มีขนาดลำต้นคงที่อยู่หลายปี


ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่เราต้องคิดให้รอบคอบเสียก่อน อย่างน้อยที่สุดตำแหน่งเพาะปลูกต้องมีปริมาณแสงแดดเพียงพอ ขนาดพื้นที่กว้างขวาง เมื่อวางพลูด่างไปแล้วไม่ทำให้เกิดจุดอับจนกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค เพื่อให้ต้นพลูด่างที่ซื้อมาเติบโตได้อย่างเต็มที่และมีความสวยงามตามสายพันธุ์ พร้อมกับลดปัญหาจุกจิกอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทางด้วยค่ะ

3

เลือกพลูด่างที่มีลำต้นสมบูรณ์และปราศจากโรค

เลือกพลูด่างที่มีลำต้นสมบูรณ์และปราศจากโรค

สิ่งหนึ่งที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็คือ ต้นพลูด่างจัดเป็นพืชมีพิษด้วยเช่นกัน ซึ่งระดับความรุนแรงของพิษนั้นแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ โดยที่เราไม่สามารถสังเกตลักษณะภายนอกของต้นพลูด่างเพื่อคาดคะเนถึงระดับพิษได้ เนื่องจากไม่มีส่วนไหนเลยที่เป็นตัววัด ต่อให้ลายด่างบนใบมีสีจัดจ้านหรือลำต้นมีรูปร่างแปลกตาแค่ไหนก็ตาม แม้พิษทั้งหมดจะไม่ได้อันตรายถึงชีวิต แต่ก็ทำให้เกิดความระคายเคืองได้มาก โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงและเด็กเล็กที่ยังมีชั้นผิวค่อนข้างบอบบาง 


วิธีป้องกันที่ดีที่สุดจึงเป็นการคัดเลือกต้นพลูด่างที่สมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีตำหนิหรือมีในปริมาณน้อยมาก ไม่มีสัญญาณของโรคพืชและแมลงศัตรูพืช เพื่อไม่ให้ระดับความเป็นพิษที่มีอยู่เดิมรุนแรงขึ้น พร้อมกับลดความเสี่ยงการแพร่กระจายพิษไปพร้อมกับละอองของเชื้อโรคหรือแมลง ยิ่งไปกว่านั้น การใส่ใจกับความแข็งแรงของต้นพลูด่างยังมีผลดีต่อการขยายพันธุ์อีกด้วยค่ะ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ พลูด่าง ราคาไม่แพง ใบสวย เลี้ยงง่าย ประโยชน์เกินตัว

เชื่อว่าหลายคนน่าจะพอเห็นภาพคร่าว ๆ ในการเลือกซื้อต้นพลูด่างกันบ้างแล้ว คราวนี้ลองมาดูตัวอย่างของสายพันธุ์ยอดนิยมที่เพาะเลี้ยงได้ง่ายและเติบโตได้ค่อนข้างดีในสภาพอากาศบ้านเราดีกว่าค่ะ เผื่อจะมีไอเดียสำหรับการตกแต่งมุมโปรดด้วยพลูด่างมากขึ้นอีกนิด
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

สวนมาลี

พลูด่าง สายพันธุ์พลูงาช้าง

สวนมาลี พลูด่าง สายพันธุ์พลูงาช้าง 1

50 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ต้นเล็กโตช้า ลายใบคงที่คล้ายลายวัว สีขาวเขียวตัดกันชัดเจน

2

Qtree

พลูด่าง สายพันธุ์พลูฉลุ

Qtree พลูด่าง สายพันธุ์พลูฉลุ 1

49 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

แตกต่างด้วยรอยฉลุ ผิวใบมีสีเขียวเข้ม โตดีในแดดปานกลาง

3

Baan Bank Farm

พลูด่าง สายพันธุ์พลูราชินีสีทอง

Baan Bank Farm พลูด่าง สายพันธุ์พลูราชินีสีทอง 1

33 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

พลูด่างสีเหลืองทองโทนสว่าง ปลูกเป็นพุ่มก็ได้ เป็นไม้เลื้อยก็ดี

4

Homcome Shop

พลูด่าง สายพันธุ์พลูออมชมพู

Homcome Shop พลูด่าง สายพันธุ์พลูออมชมพู 1

159 บาท

ราคาปานกลาง

ใบสีชมพูหวาน ทนทานเลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ได้หลากหลายวิธี

5

SB gardent

พลูด่าง สายพันธุ์พลูใบเงิน

SB gardent พลูด่าง สายพันธุ์พลูใบเงิน 1

75 บาท

ราคาปานกลาง

โดดเด่นที่ใบเหลือบเงินแซมเขียวเข้ม ทรงพุ่มไม่รก ทนโรคได้ดี

6

No Brand

พลูด่าง สายพันธุ์พลูราชินีหินอ่อน

No Brand พลูด่าง สายพันธุ์พลูราชินีหินอ่อน 1

35 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ลวดลายใบคล้ายหินอ่อน แข็งแรงทนทาน เพาะเลี้ยงในน้ำได้ดี

7

Qtree

พลูด่าง สายพันธุ์พลูหัวใจแนบ

Qtree พลูด่าง สายพันธุ์พลูหัวใจแนบ 1

199 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ไม้เถาเลื้อยเลี้ยงง่าย ชอบแดดร่ำไร ทรงใบคล้ายหัวใจอ่อนช้อย

8

House of Leaf93

พลูด่าง สายพันธุ์พลูอิพิพรีนั่มด่างขาว ตระกูลพลูใบฉีก

House of Leaf93 พลูด่าง สายพันธุ์พลูอิพิพรีนั่มด่างขาว ตระกูลพลูใบฉีก 1

790 บาท

ราคาสูง

ยิ่งโตลายด่างขาวยิ่งคมชัด ใบเรียวยาวมีรอยฉีกตามธรรมชาติ

9

No Brand

พลูด่าง สายพันธุ์พลูใบแอปเปิล

No Brand พลูด่าง สายพันธุ์พลูใบแอปเปิล 1

399 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

รูปทรงใบกว้างป้อมคล้ายผลแอปเปิล ลายด่างมีสีขาวมากกว่า

10

astroblue

พลูด่าง สายพันธุ์พลูบราซิลด่าง 3 สี

astroblue พลูด่าง สายพันธุ์พลูบราซิลด่าง 3 สี 1

290 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ใบด่าง 3 สี มี Cream Splash แทรกกลางระหว่างลายด่าง

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

สวนมาลีพลูด่าง สายพันธุ์พลูงาช้าง

พลูด่าง สายพันธุ์พลูงาช้าง 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
50 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
50 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ต้นเล็กโตช้า ลายใบคงที่คล้ายลายวัว สีขาวเขียวตัดกันชัดเจน

อีกหนึ่งพันธุ์ไม้ยอดนิยมของคนรักไม้ใบด่างขาว กับพลูด่างสายพันธุ์งาช้างหรือสายพันธุ์อินเดีย ที่มาพร้อมกับโทนสีเขียวผสมขาวครีมนวลตา ลวดลายมีเส้นตัดคมชัด และในบางต้นที่อุดมสมบูรณ์เราอาจได้เห็นการไล่เฉดสีมากกว่า 2 สี ทรงใบคล้ายรูปหัวใจ ขอบใบเรียบ และมีก้านใบค่อนข้างแข็ง พลูงาช้างเป็นไม้พันธุ์เล็กที่เติบโตช้ามาก จึงนิยมปลูกไว้ประดับตามมุมต่าง ๆ ภายในบ้าน ขอแค่รดน้ำวันละ 2 - 3 ครั้ง จะตั้งไว้ในพื้นที่แดดรำไรหรือมีแสงน้อยมากก็ยังเติบโตได้ดีค่ะ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Qtreeพลูด่าง สายพันธุ์พลูฉลุ

พลูด่าง สายพันธุ์พลูฉลุ 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
49 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
49 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

แตกต่างด้วยรอยฉลุ ผิวใบมีสีเขียวเข้ม โตดีในแดดปานกลาง

พลูฉลุมีความโดดเด่นที่ลักษณะของใบ แม้จะไม่มีลายด่างหรือมีสีสันแปลกตา แต่ว่ามีรอยเจาะทะลุเนื้อใบเป็นเอกลักษณ์ รอยฉลุนั้นมีขนาดใหญ่เล็กกระจายตัวอย่างอิสระ ขนาดต้นเดียวก็ไม่แน่ว่าจะมีแพทเทิร์นของรอยฉลุเหมือนกัน พลูชนิดนี้เป็นไม้เนื้ออ่อน พุ่มใบจึงตั้งตรงแค่ช่วงเป็นต้นอ่อนเท่านั้น หลังจากเติบโตได้ระยะหนึ่งกิ่งก้านจะเริ่มโค้งและห้อยลงด้านล่าง จึงต้องคอยตัดแต่งให้ได้ทรงพุ่มตามต้องการอยู่เสมอ สามารถเลี้ยงแบบแช่น้ำไว้ได้ แต่ต้องตั้งไว้ในจุดที่มีแดดส่องถึงด้วยค่ะ

No.3

Baan Bank Farmพลูด่าง สายพันธุ์พลูราชินีสีทอง

ราคาอ้างอิง
33 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

พลูด่างสีเหลืองทองโทนสว่าง ปลูกเป็นพุ่มก็ได้ เป็นไม้เลื้อยก็ดี

นับว่าเป็นพลูด่างที่มีความทนทานอยู่ในระดับต้น ๆ เพราะปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างรวดเร็ว ทนชื้นและทนแล้งค่อนข้างดี อีกทั้งยังมีโรคพืชรบกวนน้อยมาก ลักษณะใบเป็นสีเขียวอ่อนอมเหลืองสม่ำเสมอทั่วทั้งใบ ผิวสัมผัสเป็นมันเงาไม่มีลายด่าง โคนใบกว้างแล้วเรียวเล็กลงช่วงปลาย เนื้อใบหนาเล็กน้อย แม้จะปลูกในน้ำได้แต่เติบโตได้ดีกว่าเมื่ออยู่ในดินร่วนซุย เป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ปรับแต่งรูปแบบการเติบโตได้หลากหลาย โดยเลี้ยงให้เป็นไม้พุ่มหรือไม้เลื้อยก็ได้ค่ะ

No.4

Homcome Shopพลูด่าง สายพันธุ์พลูออมชมพู

พลูด่าง สายพันธุ์พลูออมชมพู 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
159 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
159 บาท
ราคาปานกลาง

ใบสีชมพูหวาน ทนทานเลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ได้หลากหลายวิธี

ถ้ากำลังมองหาพันธุ์ไม้ดูแลง่ายที่มีความแตกต่าง พลูด่างสายพันธุ์ออมชมพูน่าจะตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว เพราะมีเนื้อใบค่อนข้างบางจนเกิดลอนคลื่นได้ง่าย ขณะที่ผิวใต้ใบและก้านใบเป็นสีเขียว ผิวหน้าใบด้านบนกลับเป็นโทนสีชมพู ซึ่งระดับความเข้มของสีจะต่างกันไปตามอายุและการดูแล มีตั้งแต่สีชมพูอ่อนจนถึงสีชมพูเข้มเหลือบแดง จำเป็นต้องเพาะปลูกในพื้นที่ที่ได้รับแสงแดดอย่างน้อยครึ่งวัน หากตั้งในบ้านต้องมีแดดส่องถึง พลูออมชมพูถึงจะแตกใบใหม่และขยายพุ่มได้ดีค่ะ

No.5

SB gardentพลูด่าง สายพันธุ์พลูใบเงิน

พลูด่าง สายพันธุ์พลูใบเงิน 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
75 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
75 บาท
ราคาปานกลาง

โดดเด่นที่ใบเหลือบเงินแซมเขียวเข้ม ทรงพุ่มไม่รก ทนโรคได้ดี

ลวดลายของพลูใบเงินนั้นค่อนข้างเรียบง่าย เป็นสีเหลือบเทาเงินที่เริ่มตั้งแต่แกนกลางใบออกไปจนถึงขอบใบโดยไม่มีสีอื่นแทรก แตกต่างจากพันธุ์หัวใจแนบตรงที่เฉดสีเทาเข้มกว่า ยิ่งโดนแสงแดดยิ่งมีความเหลือบของสีชัดเจนขึ้น เนื้อใบหนาเล็กน้อย ก้านใบแข็ง ทำให้พุ่มใบอยู่ทรงสวยงามดี สามารถเลี้ยงในน้ำหรือในดินก็ได้ และยังจัดวางเพื่อให้พลูด่างเติบโตได้หลายรูปแบบ ปล่อยให้เลื้อยเกาะขึ้นด้านบน ทิ้งยอดให้ย้อยลงด้านล่าง หรือจะตัดแต่งให้เป็นพุ่มกลมตลอดเวลาก็ได้ค่ะ

No.6

No Brandพลูด่าง สายพันธุ์พลูราชินีหินอ่อน

ราคาอ้างอิง
35 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ลวดลายใบคล้ายหินอ่อน แข็งแรงทนทาน เพาะเลี้ยงในน้ำได้ดี

จุดเด่นของพลูด่างสายพันธุ์ราชินีหินอ่อนอยู่ที่ลวดลายบนผิวใบ ซึ่งเป็นโทนสีเขียวสลับขาวนวลกระจายตัวค่อนข้างสม่ำเสมอ คล้ายกับลายหินอ่อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เนื้อใบมีความอวบน้ำเล็กน้อย ถ้าได้รับน้ำเพียงพอใบจะอวบอิ่มสวยงาม สามารถเพาะเลี้ยงในน้ำได้ดีมาก แต่หากต้องการเพาะลงดินควรเลือกใช้ดินร่วนซุยที่อุ้มน้ำได้ในระดับหนึ่ง เมื่อเป็นต้นใหญ่จะมีใบดกหนาและเรียงชั้นเป็นพุ่ม ควรตัดแต่งใบแก่ออกเป็นประจำเพื่อให้ส่วนที่เหลือได้รับธาตุอาหารอย่างเต็มที่ 

No.7

Qtreeพลูด่าง สายพันธุ์พลูหัวใจแนบ

พลูด่าง สายพันธุ์พลูหัวใจแนบ 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
199 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
199 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ไม้เถาเลื้อยเลี้ยงง่าย ชอบแดดร่ำไร ทรงใบคล้ายหัวใจอ่อนช้อย

นี่เป็นสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงแบบปล่อยให้เลื้อยเกาะไปตามผนังหรือกระถางแขวนมากที่สุด เนื่องจากมีใบค่อนข้างเล็กและรูปทรงสวยงาม พลูหัวใจแนบหรือที่หลายคนเรียกว่าพลูแนบอุรา เป็นไม้เลี้ยงง่ายที่เติบโตได้ค่อนข้างช้า เถาจึงไม่รกรุงรังและไม่ต้องตัดแต่งบ่อยครั้ง ถึงผิวใบจะมีส่วนสีเขียวเข้มแต่กลับต้องการแดดเพียงรำไรเท่านั้น จุดเด่นอยู่ที่ลายด่างโทนสีอมเทาจนเกือบจะเป็นสีบรอนซ์เงิน สามารถปลูกได้ดีแค่ในดินร่วนซุย ตั้งในจุดใกล้น้ำได้แต่ปล่อยให้น้ำท่วมขังไม่ได้ เพราะรากจะเน่าแล้วตายไปนั่นเอง

No.8

House of Leaf93พลูด่าง สายพันธุ์พลูอิพิพรีนั่มด่างขาว ตระกูลพลูใบฉีก

พลูด่าง สายพันธุ์พลูอิพิพรีนั่มด่างขาว ตระกูลพลูใบฉีก 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
790 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
790 บาท
ราคาสูง

ยิ่งโตลายด่างขาวยิ่งคมชัด ใบเรียวยาวมีรอยฉีกตามธรรมชาติ

อิพิพรีนั่มหรืออิพิด่างขาวจัดอยู่ในตระกูลพลูด่างใบฉีก ในช่วงที่ต้นยังเล็กอาจไม่เห็นความแตกต่างจากพลูด่างทั่วไปมากนัก นอกจากรูปทรงใบที่มีความเรียวยาวมากกว่า แต่เมื่อต้นเริ่มโตขึ้นลายด่างจะขยายใหญ่และมีเฉดสีที่ตัดกันชัดเจนมากขึ้น พร้อมกับเกิดรอยฉีกตามแนวขวางของใบทั้ง 2 ฝั่ง ยิ่งใบใหญ่มากเท่าไรรอยฉีกยิ่งกว้างขึ้น ควรปลูกในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทและได้รับแสงแดดรำไรตลอดทั้งวัน พลูด่างสายพันธุ์นี้ค่อนข้างชอบน้ำจึงควรรดน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง แต่อย่าปล่อยให้น้ำท่วมขังเด็ดขาดค่ะ

No.9

No Brandพลูด่าง สายพันธุ์พลูใบแอปเปิล

ราคาอ้างอิง
399 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

รูปทรงใบกว้างป้อมคล้ายผลแอปเปิล ลายด่างมีสีขาวมากกว่า

ด้วยลักษณะโดยรวมที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกับพลูด่างราชินีหินอ่อน จึงทำให้หลายคนเกิดความสับสนได้ง่าย แต่ถ้าสังเกตดี ๆ จะพบว่าพลูด่างสายพันธุ์ใบแอปเปิลมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่ คือ รูปทรงใบกว้างป้อมและมีส่วนปลายเป็นทรงหยดน้ำ ลวดลายใบเป็นด่างเขียวขาวแต่จะมีพื้นที่ของสีขาวมากกว่า ความคมชัดของเฉดสีแปรผันตามความอุดมสมบูรณ์ของลำต้น ช่วงข้อปล้องค่อนข้างสั้นทำให้ต้นเตี้ย เมื่อปลูกในกระถางจึงได้พุ่มแน่นสวยงาม นอกจากนี้ ยังทนทานต่อโรคพืชสูงมากด้วยค่ะ

No.10

astroblueพลูด่าง สายพันธุ์พลูบราซิลด่าง 3 สี

พลูด่าง สายพันธุ์พลูบราซิลด่าง 3 สี 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
290 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
290 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ใบด่าง 3 สี มี Cream Splash แทรกกลางระหว่างลายด่าง

พลูด่างสายพันธุ์บราซิลมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า พลูด่างเรือนแก้ว เป็นไม้เลื้อยขนาดเล็กที่เพาะเลี้ยงได้ง่ายในทุกสภาพแวดล้อม สามารถปลูกได้ทั้งบนดินและในน้ำ ระบบรากค่อนข้างแข็งแรงจึงขยายพันธุ์ได้ง่าย เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่แดดรำไร ถ้าจะวางไว้ในบ้านต้องนำออกมารับแสงแดดบ้างเป็นบางครั้ง ความพิเศษที่แตกต่างจากพลูบราซิลทั่วไปคือมีลายด่าง 3 สี โดยมีสีขาวครีมแทรกอยู่ในลายด่างสีเขียวอ่อนและเขียวเข้ม ซึ่งหาได้ยากกว่าลายด่างแบบ 2 สีตามปกติค่ะ

บทส่งท้าย

พลูด่างเป็นพันธุ์ไม้ที่แข็งแรงทนทานและเพาะเลี้ยงได้ง่ายก็จริง แต่ทุกสายพันธุ์จะเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่เฉพาะเจาะจง อีกทั้งลักษณะการยืดตัวของก้านใบและอัตราเร็วในการขยายทรงพุ่มก็ต่างกัน เราจึงต้องพิจารณาให้แน่ใจเสียก่อนว่า พื้นที่เพาะปลูกของเรานั้นเหมาะสมกับสายพันธุ์พลูด่างที่สนใจหรือไม่ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับต้นไม้ในระยะยาว ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดกับเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง พร้อมทั้งลดความยุ่งยากในการดูแลของเราด้วย

TOP 5 พลูด่าง แนะนำ

อันดับที่ 1: สวนมาลีพลูด่าง สายพันธุ์พลูงาช้าง

อันดับที่ 2: Qtreeพลูด่าง สายพันธุ์พลูฉลุ

อันดับที่ 3: Baan Bank Farmพลูด่าง สายพันธุ์พลูราชินีสีทอง

อันดับที่ 4: Homcome Shopพลูด่าง สายพันธุ์พลูออมชมพู

อันดับที่ 5: SB gardentพลูด่าง สายพันธุ์พลูใบเงิน

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. สวนและอุปกรณ์ในสวน
  3. ต้นไม้
  4. 10 อันดับ พลูด่าง ปี 2024 ราคาไม่แพง ใบสวย เลี้ยงง่าย ประโยชน์เกินตัว

ค้นหาตามหมวดหมู่