mybest
ตู้ปลา

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. สัตว์เลี้ยง
  3. ที่นอน, ที่อยู่สัตว์เลี้ยง
  4. 10 อันดับ ตู้ปลา แบบไหนดี ปี 2024 ทรงกว้าง พื้นที่เยอะ
  • 10 อันดับ ตู้ปลา แบบไหนดี ปี 2024 ทรงกว้าง พื้นที่เยอะ 1
  • 10 อันดับ ตู้ปลา แบบไหนดี ปี 2024 ทรงกว้าง พื้นที่เยอะ 2
  • 10 อันดับ ตู้ปลา แบบไหนดี ปี 2024 ทรงกว้าง พื้นที่เยอะ 3
  • 10 อันดับ ตู้ปลา แบบไหนดี ปี 2024 ทรงกว้าง พื้นที่เยอะ 4
  • 10 อันดับ ตู้ปลา แบบไหนดี ปี 2024 ทรงกว้าง พื้นที่เยอะ 5

10 อันดับ ตู้ปลา แบบไหนดี ปี 2024 ทรงกว้าง พื้นที่เยอะ

ตู้ปลาถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการเลี้ยงปลา เพราะเป็นสถานที่ที่อยู่อาศัยของปลา โดยเราควรเลือกขนาดให้เหมาะกับพื้นที่ จำนวนปลา สายพันธุ์ปลา ขนาดปลา สภาพแวดล้อม และควรเลือกวัสดุ คุณสมบัติต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับตัวปลาและการดูแลของเราเป็นหลัก เราสามารถแบ่งตู้ปลาออกเป็น 3 ขนาด คือ ขนาดใหญ่ที่วางในพื้นที่กว้างได้ ขนาดเล็กที่วางให้พื้นที่แคบอย่างห้องพัก คอนโด และขนาดเล็กที่วางในที่เฉพาะ เช่น บนโต๊ะ บนตู้ ชั้นวาง


ไม่ว่าเราจะเลี้ยงปลาประเภทใดหรือสายพันธุ์ใด เช่น ปลาสวยงาม ปลากัด ปลาทะเล หรือแม้แต่ต้นไม้น้ำ ต่างก็มีสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงก่อนเลือกซื้อตู้ปลา ในบทความนี้ เรามีวิธีการเลือกตู้ปลาที่ถูกต้อง ซึ่งเจาะลึกถึงการคำนวณทั้งขนาดตู้ปลา น้ำหนัก รวมไปถึงการเลือกไฟติดตู้ปลา ขอบตู้ปลาหรือคิ้วตู้ปลา ฝาปิด ด้วยคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องปลาและเพาะพันธุ์ปลาและ 10 อันดับ ตู้ปลาที่น่าสนใจและเหมาะกับการเลี้ยงปลาในแต่ละพื้นที่

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 23/10/2023
ชุติพงศ์ เพียจันทร์ (เต้ย)
ผู้เชี่ยวชาญ
Betta Fish Specialist
ชุติพงศ์ เพียจันทร์ (เต้ย)

คุณเต้ยเป็นผู้เพาะพันธุ์ปลากัดและปลาสวยงามในรูปแบบ Home Breeding โดยปัจจุบันจัดส่งปลาที่เพาะพันธุ์ด้วยตัวเองทั่วทั้งในไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ คุณเต้ยแบ่งปันความรู้เรื่องการเลี้ยงปลาสวยงาม และเทคนิคการเลี้ยงปลาในช่องทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นบล็อก ยูทูปมาเป็นเวลามากกว่า 3 ปี ปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่าหมื่นคน จุดเริ่มต้นของความสนใจในเรื่องการเลี้ยงปลาปลาสวยงามของคุณเต้ยเริ่มต้นมาจากการได้มีโอกาสเลี้ยงปลาสวยงามจากเพื่อน จนกลายเป็นความชอบ ตั้งแต่นั้นมา คุณเต้ยจึงเริ่มศึกษา เรียนรู้ และลงมือเพาะพันธุ์ปลาด้วยตัวเอง ด้วยค้นคว้าและทดลองเลี้ยงปลาด้วยตัวเองจนสามารถพัฒนาเป็นสถานที่เลี้ยงและเพาะพันธุ์ได้ ทำให้คุณเต้ยมีความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ในการเลี้ยงปลากัดและปลาสวยงาม อีกทั้งยังรอบรู้ในเรื่องของอุปกรณ์เกี่ยวกับการเลี้ยงปลา ไม่ว่าจะเป็นอาหารปลา ตู้ปลา ออกซิเจนตู้ปลา กระชอนตักปลา เป็นต้น

ประวัติของ ชุติพงศ์ เพียจันทร์ (เต้ย)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกตู้ปลา

เราควรเลือกตู้ปลาให้เหมาะกับขนาดของพื้นที่และสภาพแวดล้อม โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ตู้ปลาเพื่อวางในบ้านหรือพื้นที่ขนาดใหญ่ ตู้ปลาเพื่อวางในคอนโด ห้องพัก และตู้ปลาขนาดเล็กมากสำหรับพื้นที่เล็ก เช่น บนโต๊ะ บนตู้ ชั้นวาง เป็นต้น

1

สำหรับตู้ปลาเพื่อวางในบ้านหรือพื้นที่ขนาดใหญ่ เลือกวัสดุกระจก มีคิ้ว ฝาปิด ไฟ และระบบกรอง

สำหรับตู้ปลาขนาดใหญ่ ควรเลือกวัสดุกระจกขนาด 36" - 48" หนา 6 มม. น้ำหนักรวมไม่เกิน 150 กก. มีคิ้วตู้ปลาและฝาปิดอะคริลิก มีตู้กั้นกรองในตู้และระบบกรองของเสียใต้ตู้ปลา ขนาดและสีไฟของตู้ปลาควรเหมาะกับขนาดตู้และสายพันธุ์ปลา

เลือกตู้ปลากระจกขนาด 36" - 48" หนา 6 มม. น้ำหนักรวมไม่เกิน 150 กก.

เลือกตู้ปลากระจกขนาด 36" - 48" หนา 6 มม. น้ำหนักรวมไม่เกิน 150 กก.
ขนาดของตู้ปลาที่เหมาะกับการวางในบ้านหรือพื้นที่กว้าง ควรอยู่ที่ประมาณ 36" - 48" โดยขนาดที่นิยมมากที่สุดคือ


1. ขนาด 36" x 18" x 19" จุน้ำได้ประมาณ 189 ลิตร

2. ขนาด 36" x 18" x 24" จุน้ำได้ประมาณ 246 ลิตร

3. ขนาด 48" x 13" x 21" จุน้ำได้ประมาณ 208 ลิตร

ความหนาของกระจกควรอยู่ที่ประมาณ 6 มม. เพราะมีแรงดันมาก เราสามารถเสริมความแข็งแรงด้วยการใส่คานกระจกขนาด 2-3 นิ้ว บริเวณรอบตู้ทั้งที่พื้นและขอบบน ส่วนวัสดุตู้ปลาควรเป็นกระจก เพราะทนต่อรอยขีดข่วน ทำความสะอาดง่าย และไม่เป็นฝ้า อีกทั้งยังใช้กาวซิลิโคนซึ่งมีแรงยึดเหนี่ยวและเหนียวพอที่จะรับแรงดันของน้ำได้มาก นอกจากนี้ ควรใช้อะลูมิเนียมกันขอบตู้กระจกเพื่อเพิ่มความแข็งแรงมากขึ้น


น้ำหนักตู้ปลาทั้งหมดรวมของตกแต่งในตู้ไม่ควรเกิน 150 กิโลกรัมต่อตารางเมตร เพราะพ.ร.บ.ควบคุมอาคารกำหนดน้ำหนักต่อตารางเมตรในที่อยู่อาศัยไว้ ซึ่งอาจส่งผลต่อโครงสร้างในบริเวณบ้านได้ วิธีคำนวณน้ำหนักตู้ปลาคือ น้ำ 1 ลิตร = 1 กิโลกรัม โดยคำนวนหาปริมาณน้ำในตู้ปลาก่อนหาน้ำหนักของตู้ วิธีคำนวณปริมาณน้ำในตู้ปลา คือ ปริมาตรน้ำ = กว้าง x ยาว x สูง(ลึก) หลังจากนั้นทำให้เป็นลิตรโดยนำปริมาตรน้ำหาร 1,000 ก็จะเท่ากับปริมาณน้ำ (ลิตร)


อย่างไรก็ตาม ผู้เลี้ยงควรเลือกขนาดตู้ปลาโดยคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยของบ้านด้วย และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ควรศึกษาชนิดหรือสายพันธุ์ของปลาก่อนที่จะเลี้ยง โดยคำนึงถึงขนาดโตเต็มวัยของปลา และนิสัยปลาว่าชอบอยู่เป็นฝูงหรืออยู่ตัวอยู่เดียว ระบบนิเวศของปลาแต่ละชนิด และจำนวนตัวที่เหมาะสมในการเลี้ยง เพื่อให้การเลือกขนาดตู้ปลามีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

เลือกตู้ปลาที่มีคิ้วตู้ปลาและฝาปิดอะคริลิก

เลือกตู้ปลาที่มีคิ้วตู้ปลาและฝาปิดอะคริลิก
ตู้ปลาขนาดใหญ่ควรมีขอบตู้ปลาที่เรียกว่าคิ้วตู้ปลาวัสดุอะคริลิก เพื่อความปลอดภัยและสำหรับตกแต่ง หากมีระบบกรองน้ำหรือปั๊มน้ำแบบหนีบกับขอบตู้ปลา ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้มีรอยขีดข่วนบนกระจก โดยเราสามารถเลือกสีได้ตามความต้องการ 

สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่งคือ ฝาปิด เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันปลากระโดดออกจากตู้แล้วยังช่วยป้องกันฝุ่นละอองไม่ให้ตกลงไปด้วย เราควรเลือกฝาปิดวัสดุอะคริลิกเพราะมีน้ำหนักเบาและใช้งานได้นาน อาจเลือกแบบมีช่องระบายลม ช่องปิดเปิดสำหรับให้อาหารปลา หรือสามารถติดหลอดไฟและเครื่องแอร์ปั๊มอยู่ภายในฝาปิดตู้ด้วยก็ได้ครับ

เลือกตู้ปลาที่มีตู้กั้นกรองในตู้และระบบกรองของเสียใต้ตู้ปลา

เลือกตู้ปลาที่มีตู้กั้นกรองในตู้และระบบกรองของเสียใต้ตู้ปลา

เราควรเลือกตู้ปลาขนาดใหญ่ที่มีตู้กั้นกรองภายในมุมตู้ที่ใช้พื้นที่ 10 - 20 % ของขนาดตู้ เพื่อประหยัดเวลาในการทำความสะอาดของเราได้มากขึ้น และควรติดตั้งระบบกรองของเสียที่ดักจับสิ่งต่าง ๆ เช่น เศษอาหาร ขี้ปลา ตะกอนที่ลอยฟุ้ง รวมถึงแบคทีเรียที่เป็นพิษต่อตัวปลานั่นก็คือ แอมโมเนียและไนเตรต โดยควรติดตั้งระบบกรองใต้ตู้ปลาเพราะถอดหรือทำความสะอาดง่าย อีกทั้งยังปรับปรุงหรือซ่อมแซมได้ง่ายกว่าแบบอื่น ๆ

เลือกขนาดและสีไฟให้เหมาะกับขนาดตู้และสายพันธุ์ปลา

เลือกขนาดและสีไฟให้เหมาะกับขนาดตู้และสายพันธุ์ปลา
หลอดไฟในตู้ปลาทำหน้าที่เสมือนแสงอาทิตย์ตามธรรมชาติ เราควรเลือกขนาดและความแรงของกำลังไฟให้เหมาะกับตู้ปลา โดยมีวิธีคำนวณคือ 0.7 วัตต์ต่อน้ำ 1 ลิตร แต่ยี่ห้อหลอดไฟแต่ละแบบอาจกำหนดมาแล้ว เช่น

1. ตู้ปลา 24" ควรใช้หลอดไฟขนาด 15 วัตต์

2. ตู้ปลา 36" ควรใช้หลอดไฟขนาด 18 วัตต์

3. ตู้ปลา 48" ควรใช้หลอดไฟขนาด 30 วัตต์

4. ตู้ปลา 60" ควรใช้หลอดไฟขนาด 36 วัตต์


ส่วนสีหลอดไฟควรเลือกให้เหมาะกับปลาที่เลี้ยง เพราะแต่ละสีส่งผลต่อสายพันธุ์ของปลาที่แตกต่างกัน เช่น


1. หลอดสีชมพูอมฟ้า ให้แสงสีขาวจ้าคล้ายแสงอาทิตย์ในตอนเที่ยง เหมาะกับทั้งปลาน้ำจืด น้ำเค็ม และไม้น้ำ

2. หลอดสีฟ้าอมม่วง คล้ายกับแสงสว่างบริเวณที่ปะการังน้ำลึกอาศัยอยู่ จะช่วยกระตุ้นให้ปะการังมีพัฒนาการที่สมบูรณ์ เหมาะกับปลาน้ำเค็ม และปะการังหรือดอกไม้ทะเล

3. หลอดสีขาวอมชมพู มีความเข้มของแสงสูงกว่าหลอดอื่น ๆ เทียบเท่าแสงแดด เหมาะกับไม้น้ำและขับสีของปลาให้เข้มขึ้น รวมไปถึงตู้ปลาที่อยู่ในพื้นที่ที่แสงแดดธรรมชาติไม่เพียงพอ

2

สำหรับตู้ปลาเพื่อวางในคอนโด ห้องพัก เลือกวัสดุอะคริลิก มีคิ้ว ฝาปิด และติดตั้งไฟกับระบบกรองได้

สำหรับตู้ปลาเพื่อวางในคอนโด ห้องพัก ควรเลือกขนาด 4" - 18" หนา 3 มม. ที่มีคิ้วไม้หรืออะคริลิกและฝาปิดพลาสติก และติดตั้งเครื่องกรองและไฟตู้ปลาได้

เลือกตู้ปลาอะคริลิกขนาด 4" - 18" หนา 3 มม.

เลือกตู้ปลาอะคริลิกขนาด 4" - 18" หนา 3 มม.
ตู้ปลาที่เหมาะสำหรับการวางภายในห้องพักหรือพื้นที่ขนาดเล็ก ควรเป็นวัสดุอะคริลิกเพราะน้ำหนักเบา ตกไม่แตก ทำความสะอาดง่าย แข็งแรงทนทาน และรองรับแรงกระแทกได้ดี โดยควรมีขนาดประมาณ 4" - 18" ขนาดที่นิยมมากที่สุดคือ 4" x 4" x 6" และ 18" x 8" x 10" โดยมีความหนาประมาณ 3 มม. เพราะมีแรงดันที่เพียงพอ


ทั้งนี้ ผู้เลี้ยงควรคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยในห้องพักและควรศึกษาชนิดหรือสายพันธุ์ของปลาที่จะเลี้ยง รวมไปถึงขนาดโตเต็มวัยของปลาว่าเพียงพอกับพื้นที่ในตู้ปลาหรือไม่ เช่นเดียวกับการเลือกตู้ปลาขนาดใหญ่

เลือกตู้ปลาที่มีคิ้วไม้หรืออะคริลิกและฝาปิดพลาสติก

เลือกตู้ปลาที่มีคิ้วไม้หรืออะคริลิกและฝาปิดพลาสติก

คิ้วตู้ปลาขนาดเล็กอาจเลือกได้ทั้งวัสดุไม้หรืออะคริลิก เพราะน้ำหนักเบา ราคาไม่สูงมาก แต่อาจแตกต่างกันไปตามสีและความสวยงาม หากเราเลือกใช้แบบไม้ ควรระมัดระวังในเรื่องของความชื้นและระยะเวลาการใช้งานที่อาจสั้นกว่า เราสามารถเลือกได้ตามความชอบหรือขึ้นอยู่กับการตกแต่งหรือดีไซน์ของตู้ปลาและพื้นที่นั้น ๆ ส่วนฝาปิดตู้ปลาก็จำเป็นเพราะช่วยป้องกันไม่ให้ปลากระโดดหรือป้องกันของตกหล่นเข้าไปในตู้ปลา วัสดุฝาปิดควรเป็นพลาสติกเพราะทนทาน ใช้งานได้นาน และมีราคาถูก

เลือกตู้ปลาที่ติดตั้งเครื่องกรองและไฟตู้ปลาได้

เลือกตู้ปลาที่ติดตั้งเครื่องกรองและไฟตู้ปลาได้
เราควรเลือกตู้ปลาที่ติดตั้งเครื่องกรองแบบหนีบขอบตู้ปลาตำแหน่งที่น้ำไม่กระเด็นโดนขั้วหลอดไฟเพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร เช่น บริเวณฝาปิดหรือขอบตู้ปลาที่มีพลาสติกครอบ เพราะช่วยรักษาความสะอาดของตู้ปลา ทำให้ปลาไม่ป่วยง่าย อีกทั้งยังประหยัดพื้นที่ และทำความสะอาดเครื่องกรองง่ายกว่า

ส่วนไฟตู้ปลาจะช่วยให้ปลามีสีสันสดใส หากมีไม้น้ำจะทำให้สามารถสังเคราะห์แสงได้ดี ทำให้ลดธาตุอาหารต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างเลี้ยงปลา ส่งผลให้ปลามีสุขภาพดีมากขึ้น กำลังไฟควรคำนวณจากสูตร 0.7 วัตต์ต่อน้ำ 1 ลิตร และควรเลือกหลอดไฟสีชมพูอมฟ้า ที่ให้แสงสีขาวจ้าคล้ายแสงอาทิตย์ในตอนเที่ยง เหมาะกับการเลี้ยงปลาทั่วไปทั้งปลาน้ำจืด น้ำเค็ม และไม้น้ำ
3

สำหรับตู้ปลาขนาดเล็กมากสำหรับพื้นที่เล็ก เลือกรูปทรงให้เหมาะกับพื้นที่และสายพันธุ์ปลา

สำหรับตู้ปลาขนาดเล็กมากสำหรับพื้นที่เล็ก เลือกรูปทรงให้เหมาะกับพื้นที่และสายพันธุ์ปลา

หากใครต้องการเลี้ยงปลาแต่มีพื้นที่ที่เล็กและจำกัดมาก เช่น วางบนโต๊ะทำงาน วางบนชั้นวาง เช่น ชั้นวางโทรทัศน์ ตู้หนังสือ ชั้นวางติดผนัง เราสามารถเลือกตู้ปลาขนาดเล็กที่มีหลากหลายรูปแบบ เช่น โหลปลาทอง ตู้ปลาทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส ตู้ปลาทรงกลม ตู้ปลาทรงกระบอก โดยเลือกจากขนาดของพื้นที่และสายพันธุ์ปลา เช่น ปลากัด ปลาหางนกยูง หรือตรวจสอบนิสัยปลาว่าอยู่ตัวเดียวหรืออยู่เป็นฝูง


นอกจากนี้แล้ว ตู้ปลาขนาดเล็กมากนี้อาจไม่จำเป็นต้องใช้ออกซิเจนหรือไฟตู้ปลา หากสภาพแวดล้อมเหมาะสม อย่างไรก็ตาม เราควรเลือกใช้ออกซิเจนและหลอดไฟตู้ปลาขนาดเล็ก และหมั่นทำความสะอาดบ่อย ๆ เพื่อสร้างระบบนิเวศให้ปลามีสุขภาพดีและแข็งแรง

4

ตรวจสอบตู้ปลาให้เหมาะกับพื้นที่และสภาพแวดล้อม

ตรวจสอบตู้ปลาให้เหมาะกับพื้นที่และสภาพแวดล้อม
พื้นที่ที่ติดตั้งตู้ปลาควรมีแสงแดดและอุณหภูมิที่เหมาะกับสายพันธุ์ปลานั้น ๆ เช่น ปลากัดควรอยู่ในพื้นที่ประมาณ 23 - 26 องศา ไม่ร้อนหรือเย็นจัด ส่วนปลาหางนกยูงอ่อนไหวต่ออุณหภูมิ ไม่ควรเลี้ยงในบริเวณที่เย็นเกินไป แต่ปลาทองไม่ชอบอากาศร้อน ควรเลี้ยงในห้องแอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ ตำแหน่งที่วางตู้ปลาหรือโหลปลาก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรเป็นตำแหน่งที่ไม่มีเดินพลุกพล่าน เพราะตามระบบนิเวศธรรมชาติแล้วไม่ควรมีเสียงรบกวนการอยู่อาศัยของปลา อีกทั้งยังป้องกันไม่ให้คนอื่น ๆ ชนตู้ปลาตกแตกได้
วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ตู้ปลา แบบไหนดี ทรงกว้าง พื้นที่เยอะ

ตู้ปลาแบบไหนหรือยี่ห้อไหนที่น่าสนใจ ทั้งยังมีขนาด วัสดุ รวมไปถึงพื้นที่ภายในที่สามารถกรองของเสียและทำความสะอาดได้ง่าย 10 อันดับ ตู้ปลา ตามรายการด้านล่างนี้จะช่วยให้เราเลือกได้ง่ายมากขึ้น
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

XIAOMI

ตู้ปลา อัจฉริยะขนาด 8 ลิตร

XIAOMI ตู้ปลา อัจฉริยะขนาด 8 ลิตร 1

4,090 บาท

ราคาปานกลาง

มีระบบกรองน้ำ 4 ชั้นตอน เลือกสีไฟได้ 7 สี ให้อาหารผ่านแอปได้

2

HAQOS

ตู้ปลา รุ่น ES400

HAQOS ตู้ปลา รุ่น ES400 1

1,750 บาท

ราคาปานกลาง

ทำจากกระจก มีระบบผันน้ำขึ้นด้านบนเป็นน้ำตก ช่วยเพิ่มออกซิเจน

3

MASTI

ตู้ปลา รุ่น Hexagonal

MASTI ตู้ปลา รุ่น Hexagonal 1

49 บาท

ราคาต่ำ

ตู้ปลาขนาดเล็ก ไซซ์มินิ ดูนินิมอล น่ารัก นำมาวางในจุดไหนก็ดี

4

XILONG

ตู้ปลา รุ่น XQ-320A

XILONG ตู้ปลา รุ่น XQ-320A 1

1,299 บาท

ราคาปานกลาง

ตู้ปลากระจก ด้านหน้าโค้ง มีระบบกรองน้ำ ปั๊มน้ำ และไฟ LED สองสี

5

SQG

ตู้ปลา รุ่น Nano Fish Tank

SQG ตู้ปลา รุ่น Nano Fish Tank 1

720 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ตู้นาโน ขนาดเล็กกะทัดรัด มีระบบกรองน้ำ ออกซิเจน และไฟในตัว

6

Fish_8899

ตู้ปลา

Fish_8899 ตู้ปลา 1

3,500 บาท

ราคาปานกลาง

ตู้ปลาขนาดใหญ่ กระจกหนา 6 มม. นำมาใช้เลี้ยงปลาใหญ่ได้

7

BOYU

ตู้ปลา รุ่น HG-800

BOYU ตู้ปลา รุ่น HG-800 1

4,190 บาท

ราคาปานกลาง

สวยงามเป็นพิเศษ เปลี่ยนบรรยากาศในบ้านให้ต่างไปจากเดิม

8

EJA

ตู้ปลา รุ่น EJA AP

EJA ตู้ปลา รุ่น EJA AP 1

1,084 บาท

ราคาปานกลาง

รูปแบบคลาสสิก ทำจากกระจกใส ใช้ยาแนวกาวอย่างดี ไม่รั่วซึม

9

Aonow 8

ตู้ปลา สำหรับปลาหมอหรือปลาทอง

Aonow 8 ตู้ปลา สำหรับปลาหมอหรือปลาทอง 1

8,500 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ทำจากกระจกใส ขนาดใหญ่ นำมาใช้เลี้ยงปลาหมอ ปลาทองได้

10

BOYU

ตู้ปลา รุ่น LG-1800L

BOYU ตู้ปลา รุ่น LG-1800L 1

36,190 บาท

ราคาสูง

หรูหรา พรีเมียม ตอบโจทย์คนรักปลาที่อยากให้ปลาอยู่ในตู้สวย ๆ

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

XIAOMIตู้ปลา อัจฉริยะขนาด 8 ลิตร

ตู้ปลา อัจฉริยะขนาด 8 ลิตร 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
4,090 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
4,090 บาท
ราคาปานกลาง

มีระบบกรองน้ำ 4 ชั้นตอน เลือกสีไฟได้ 7 สี ให้อาหารผ่านแอปได้

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า XIAOMI ได้มีการผลิตสินค้าล้ำสมัยออกมามากมาย ไม่เว้นแม่แต่ตู้ปลา ทาง XIAOMI ก็ได้มีการใส่เทคโนโลยีสุดล้ำลงไปในตู้ปลานี้ด้วย เหมาะกับคนที่สนใจจะเลี้ยงปลาด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ ดูจากรูปลักษณ์ภายนอกแล้วก็เป็นตู้ปลาที่ดูหรูหรา สวยงามเป็นอย่างมาก ตู้ปลารุ่นนี้มีความจุมากถึง 8 ลิตร ตัวตู้มีขนาด 8.20 x 16.90 x 22.90 เซนติเมตร ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือวางในคอนโด ก็จัดวางได้อย่างไม่มีปัญหาเลยครับ


โดยเทคโนโลยีในตู้ปลารุ่นนี้มีระบบกรองน้ำถึง 4 ชั้น ช่วยให้น้ำสะอาดและใสมากขึ้นโดยไม่ต้องเสียเวลามาก และเนื่องจากตู้ปลารุ่นนี้ทำจากอะคริลิกใส อีกทั้งยังมองเห็นได้ 360 องศา ระบบกรองน้ำนี้จะช่วยให้คุณมองในตู้ได้อย่างรู้สึกสบายตา เพิ่มความสวยงามด้วยไฟ LED ที่เลือกสีไฟได้ถึง 7 สี นอกจากนี้ยังสามารถทำการควบคุมตู้ปลาผ่านแอปพลิเคชัน Mi Home ได้อีกด้วย ช่วยให้คุณกำหนดเวลาการให้อาหารหรือทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำได้อย่างง่ายดายครับ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

HAQOSตู้ปลา รุ่น ES400

ตู้ปลา รุ่น ES400 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ตู้ปลา รุ่น ES400 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,750 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
1,750 บาท
ราคาปานกลาง

ทำจากกระจก มีระบบผันน้ำขึ้นด้านบนเป็นน้ำตก ช่วยเพิ่มออกซิเจน

ตู้ปลาที่เป็นตู้กระจก ดูหรูหรา สวยงาม และยังมาพร้อมระบบสนับสนุนการเลี้ยงปลาแบบครอบคลุม ด้วยขนาดตู้ 16 x 40 x 37 เซนติเมตร จึงสามารถนำมาวางในห้องต่าง ๆ ได้โดยไม่รู้สึกเกะกะจนเกินไป นำมาเป็นส่วนหนึ่งในการแต่งห้องได้ สามารถยกและเคลื่อนย้ายไปวางตามจุดต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก แม้ว่าจะอยู่ในคอนโดหรือที่พักขนาดเล็กก็สามารถนำตู้ปลารุ่นนี้มาวางในบ้านโดยที่ไม่เสียพื้นที่ใช้สอยครับ


กระจกของตู้ปลารุ่นนี้มีความใสมากเป็นพิเศษ สามารถมองเห็นภายในได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับนวัตกรรมที่ช่วยให้การเลี้ยงปลาเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น มีทั้งระบบกรองน้ำและไฟ LED ช่วยทั้งเพิ่มแสงสว่างและความสวยงาม จะสังเกตว่าตู้ปลารุ่นนี้มีสเปรย์บาร์บริเวณด้านบนฝา บริเวณนี้จะช่วยผันน้ำขึ้นไปและปล่อยลงมาเป็นน้ำตก คุณสมบัตินี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยงามแล้วยังเป็นอีกหนึ่งวิธีในการเพิ่มออกซิเจนให้กับน้ำได้ดีอีกด้วยครับ

No.3

MASTIตู้ปลา รุ่น Hexagonal

ตู้ปลา รุ่น Hexagonal 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ตู้ปลา รุ่น Hexagonal 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
49 บาท
ราคาต่ำ
ราคาอ้างอิง
49 บาท
ราคาต่ำ

ตู้ปลาขนาดเล็ก ไซซ์มินิ ดูนินิมอล น่ารัก นำมาวางในจุดไหนก็ดี

สำหรับตู้ปลารุ่นนี้ โดดเด่นเป็นพิเศษด้วยขนาดที่เล็กมาก เหมาะสำหรับเลี้ยงปลากัดหรือปลาขนาดเล็ก ตัวตู้ปลามีน้ำหนักเพียง 150 กรัม เท่านั้น ถือด้วยมือเดียวได้ ดีไซน์ของตู้ปลาออกแบบมาให้มีลักษณะเป็นบล็อกของเล่น มี 2 ดีไซน์ คือแบบลายวงรีและลายสี่เหลี่ยม อีกทั้งยังมีให้เลือกใช้งานหลายสี สามารถเลือกให้เหมาะกับสไตล์ห้องของคุณได้ แม้ว่าจะมีขนาดเล็กแต่ก็สามารถให้ปลาอยู่ได้โดยไม่ติดขัด เพลิดเพลินกับการเลี้ยงปลาได้มากยิ่งขึ้น 


ตัวโครงของตู้ปลาผลิตมาจากพลาสติกคุณภาพดี มีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อความชื้น สามารถถอดมาทำความสะอาดได้อย่างสะดวก นอกจากจะนำมาใช้เลี้ยงปลาแล้ว ยังนำมาใช้เลี้ยงกุ้งแคระหรือกุ้งเครฟิชได้อีกด้วย นำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการแต่งห้องได้ เนื่องจากมีขนาดเล็ก คนที่อยู่คอนโดจึงสามารถนำมาใช้เลี้ยงปลาได้อย่างสะดวก สามารถนำมาใช้งานร่วมกับไฟ LED รุ่น LI0532 เพื่อเพิ่มความสวยงามได้ครับ

No.4

XILONGตู้ปลา รุ่น XQ-320A

ตู้ปลา รุ่น XQ-320A 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,299 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
1,299 บาท
ราคาปานกลาง

ตู้ปลากระจก ด้านหน้าโค้ง มีระบบกรองน้ำ ปั๊มน้ำ และไฟ LED สองสี

อีกหนึ่งตู้ปลาที่มาพร้อมกับนวัตกรรมสมัยใหม่เหมาะกับคนยุคนี้เป็นอย่างมาก เป็นตู้ปลาที่สามารถจุน้ำได้ตั้งแต่ 25 - 140 ลิตร แข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ เพราะส่วนที่เป็นโครงนั้นเป็นพลาสติกชนิด ABS + PV ที่ทนต่อน้ำและมีความยืดหยุ่นสูงมาก ส่วนที่เป็นแบบใสเป็นกระจกที่ทนต่อรอยขีดข่วนได้ดี แต่ในส่วนนี้ก็จะแตกได้ง่ายกว่าตู้ปลาที่ใช้อะคลิริค แต่ข้อดีของกระจกใสก็คือดูแวววาว สวยงาม จัดวางตรงไหนก็ดูน่ามองครับ


นอกจากตัวตู้ปลาที่ดูสวยงามแล้ว ตู้ปลารุ่นนี้ยังมีระบบกรองน้ำ ปั๊มน้ำในตัว และมีไฟ LED ที่ช่วยให้แสงสว่างได้ สีของไฟมี 2 สีคือ สีขาวและสีฟ้า ช่วยเพิ่มความสวยงามได้ดี หากไฟดับก็ยังสามารถใช้งานได้ เพราะบริเวณด้านบนมีรูระบายอากาศอยู่ ด้านหน้าตู้ปลาเป็นแบบโค้ง ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับผู้ที่ชื่นชมปลาในตู้ได้ดีและยังเพิ่มมุมมองการเห็นได้อีกด้วย ใครที่อยากเลี้ยงปลาในห้อง ลองเอาตู้ปลารุ่นนี้มาใช้งานกันได้ครับ

No.5

SQGตู้ปลา รุ่น Nano Fish Tank

ราคาอ้างอิง
720 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ตู้นาโน ขนาดเล็กกะทัดรัด มีระบบกรองน้ำ ออกซิเจน และไฟในตัว

ตู้ปลาขนาดเล็กที่มีขนาดเพียง 5 x 18 x 21 เซนติเมตร เท่านั้น สามารถนำมาวางบนโต๊ะทำงานหรือโต๊ะข้างหัวนอนได้อย่างไม่เกะกะ แม้ว่าจะเป็นตู้ปลาขนาดเล็ก แต่ก็ออกแบบมาให้เลี้ยงปลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมาพร้อมกับฟังก์ชันการใช้งานที่ครอบคลุม ทั้งระบบปั๊มน้ำและระบบกรอง อีกทั้งมีไฟ LED ที่สามารถปรับระดับแสงสว่างได้ 3 ระดับ ดูสวยงามและช่วยดูแลปลาที่คุณเลี้ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ


นอกจากนี้บริเวณด้านบนยังมีพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้ขนาดเล็ก ช่วยเพิ่มบรรยากาสเมื่อนำมาวางบนโต๊ะทำงานได้ ทำให้คุณรู้สึกสบายตาและเพลิดเพลินเมื่อดูปลาที่อยู่ในตู้ปลาตู้นี้ นอกจากนี้ยังมีที่วางโทรศัพท์มือถือบริเวณฐานของตู้ปลา เพิ่มความสะดวกด้วยช่อง USB 2 ช่อง ที่สามารถชาร์จจากไฟบ้านหรือต่อไฟจาก Power Bank ได้ เนื่องจากเป็นตู้ปลาขนาดเล็ก คุณจึงสามารถเคลื่อนย้ายไปวางตามจุดต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายเลยครับ

No.6

Fish_8899ตู้ปลา

ตู้ปลา 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
3,500 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
3,500 บาท
ราคาปานกลาง

ตู้ปลาขนาดใหญ่ กระจกหนา 6 มม. นำมาใช้เลี้ยงปลาใหญ่ได้

สำหรับตู้ปลารุ่นนี้เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่มีการออกแบบมาเพื่อคนที่ต้องการเลี้ยงปลาตัวใหญ่ เหมาะกับคนที่เลี้ยงปลาเป็นงานอดิเรกและมีเวลาในการเลี้ยงปลาค่อนข้างมาก ตัวตู้ปลาเป็นกระจกที่มีความหนามากถึง 6 มิลลิเมตร เป็นความหนาที่เหมาะสมต่อการเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ ทนต่อแรงกระแทกและรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทนต่ออุณหภูมิน้ำได้เป็นอย่างมากอีกด้วย เนื่องจากเป็นตู้ปลาขนาดใหญ่จึงอาจจะเคลื่อนย้ายได้ลำบากเล็กน้อยครับ


นอกจากปลาตัวใหญ่แล้ว ตู้ปลาตู้นี้ยังสามารถนำมาใช้เลี้ยงสัตว์น้ำได้อีกหลายประเภท จะใช้เลี้ยงในเชิงธุรกิจก็ทำได้เช่นกัน การเปลี่ยนน้ำต้องใช้วิธีการถ่ายน้ำเท่านั้น ซึ่งอาจจะต้องมีทักษะในการจัดการกับปลาหรือสัตว์น้ำอยู่พอสมควรและต้องใช้เวลาในการจัดการระดับหนึ่ง ตู้ปลารุ่นนี้จึงเหมาะกับคนที่เลี้ยงปลามานาน หากเป็นมือใหม่อาจจะต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดและจัดเตรียมตู้ปลาค่อนข้างมากครับ

No.7

BOYUตู้ปลา รุ่น HG-800

ตู้ปลา รุ่น HG-800 1
อ้างอิง:globalhouse.co.th
ราคาอ้างอิง
4,190 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
4,190 บาท
ราคาปานกลาง

สวยงามเป็นพิเศษ เปลี่ยนบรรยากาศในบ้านให้ต่างไปจากเดิม

หนึ่งในตู้ปลาที่มีดีไซน์สวยมากเป็นพิเศษ กระจกมีความใส มองเห็นภายในตู้ปลาได้อย่างชัดเจน ไม่เพียงแต่ความสวยงามของปลาเท่านั้น สิ่งที่คุณวางในตู้ปลาก็สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนเช่นกัน เป็นกระจกใสที่จะไม่เกิดการขุ่นแม้ว่าจะใช้งานเป็นเวลานานก็ตาม สามารถนำมาใช้เป็นของแต่งบ้านได้ ตัวโครงและฝาด้านบนเป็นสีขาว ดูสะอาดตา เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น หรือใครที่แต่งบ้านแบบมินิมอลก็นำมาใช้ตกแต่งได้ครับ


ในส่วนของการดูแลปลาก็ทำได้ดี เพราะส่วนของฝาปิดมีช่องให้ออกซิเจนถ่ายเทได้อย่างสะดวก มาพร้อมกับระบบช่วยกรองอากาศเพื่อใช้เพิ่มคุณภาพการเป็นอยู่ของปลาที่ดีขึ้น เหมาะกับการนำมาใช้งานร่วมกับปลาสวยงาม ตัวกระจกทนต่อรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดีและยังช่วยลดเสียงเมื่อมีอะไรมากระทบผิวกระจกเพื่อช่วยป้องกันปลาตกใจกลัวได้ ใครที่ภายในบ้านมีพื้นที่สำหรับจัดวางตู้ปลา ตู้ปลารุ่นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามครับ

No.8

EJAตู้ปลา รุ่น EJA AP

ราคาอ้างอิง
1,084 บาท
ราคาปานกลาง

รูปแบบคลาสสิก ทำจากกระจกใส ใช้ยาแนวกาวอย่างดี ไม่รั่วซึม

แม้ว่าจะเป็นตู้ปลาที่ไม่มีฟังก์ชันการใช้งานที่มากนัก แต่สำหรับคนที่มีพื้นที่กว้างและต้องการวางตู้ปลาในจุดใดจุดหนึ่ง ไม่เคลื่อนย้ายตู้ปลาบ่อย ๆ ตู้ปลารุ่นนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียว สำหรับตู้ปลารุ่นนี้มีรุ่นขนาดใหญ่สุดอยู่ที่ 60 x 23 x 28 เซนติเมตร สามารถนำมาใช้เลี้ยงปลาสวยงามหรือปลาที่มีขนาดกลางได้อย่างไม่ติดขัด เนื่องจากไม่มีฟังก์ชันในการใช้งานที่มากนัก จึงไม่ต้องทำการเตรียมตัวมากเมื่อนำมาใช้งานครับ


ตู้ปลารุ่นนี้ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป มือใหม่ที่เพิ่งเลี้ยงปลาสามารถนำมาใช้งานได้อย่างไม่ติดขัด จุดเด่นของตู้ปลารุ่นนี้คือส่วนของด้านหน้าจะเป็นกระจกแผ่นเดียวแต่ออกแบบมาให้เป็นมุมโค้ง ด้วยการดีไซน์ในรูปแบบนี้ทำให้คุณมองเห็นภายในตู้ปลาได้อย่างคลอบคลุม เห็นรายละเอียดภายในตู้ปลาได้อย่างชัด ป้องกันการรั่วซึมด้วยยาแนวที่ทางผู้จัดจำหน่ายยืนยันว่าไม่มีการรั่วซึมอย่างแน่นอน ใส่ปลาได้โดยไม่ต้องกังวลเลยครับ

No.9

Aonow 8ตู้ปลา สำหรับปลาหมอหรือปลาทอง

ตู้ปลา สำหรับปลาหมอหรือปลาทอง 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
8,500 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
8,500 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ทำจากกระจกใส ขนาดใหญ่ นำมาใช้เลี้ยงปลาหมอ ปลาทองได้

สำหรับตู้ปลารุ่นนี้เป็นตู้ปลาขนาดใหญ่ถึง 48 นิ้ว นิยมนำมาใช้เลี้ยงปลาหมอหรือปลาขนาดใหญ่ ตัวตู้ปลาผลิตมาจากกระจกที่มีความหนา 5 มิลลิเมตร แม้ว่าจะเป็นกระจกแต่ก็มีการออกแบบมาให้มีความแข็งแรง ทนทานมากเป็นพิเศษ ทนต่อน้ำ ความชื้นและรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี มีส่วนของกั้นกรองเพื่อช่วยให้คุณไม่ต้องเปลี่ยนน้ำหรือทำความสะอาดอยู่บ่อย ๆ แต่เนื่องจากเป็นตู้ปลาที่มีขนาดใหญ่ จึงเหมาะกับการวางประจำที่ใดที่หนึ่งมากกว่าย้ายไปวางตามจุดต่าง ๆ ครับ 


สำหรับตู้ปลารุ่นนี้มาพร้อมกับขาตั้งโลหะเพื่อช่วยให้คุณจัดวางตู้ปลาได้อย่างสะดวก มีความแข็งแรง ทนทาน รองรับตู้ปลาได้เป็นอย่างดี ใครที่มองหาตู้ปลาขนาดใหญ่ที่มีความแข็งแรงมาใช้งาน ตู้ปลารุ่นนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียว สำหรับคนที่เลี้ยงปลาเป็นเวลานานน่าจะสนใจตู้ปลาตู้นี้เป็นพิเศษ แต่หากคุณไม่ได้เลี้ยงปลามานานมาก อาจจะต้องใช้เวลาในการจัดเตรียมหรือทำความสะอาดตู้ปลานานหน่อยครับ

No.10

BOYUตู้ปลา รุ่น LG-1800L

ตู้ปลา รุ่น LG-1800L 1
อ้างอิง:globalhouse.co.th
ราคาอ้างอิง
36,190 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
36,190 บาท
ราคาสูง

หรูหรา พรีเมียม ตอบโจทย์คนรักปลาที่อยากให้ปลาอยู่ในตู้สวย ๆ

เชื่อว่าคนที่เห็นตู้ปลารุ่นนี้เป็นครั้งแรกจะต้องรู้สึกว่าเป็นตู้ปลาที่มีราคาสูงจนน่าตกใจ แต่สำหรับคนที่มีกำลังจ่ายเพื่อปลาของคุณที่มากพอ ตู้ปลารุ่นนี้ถือว่าเป็นที่พักสำหรับปลาระดับพรีเมียม เนื่องจากเป็นตู้ปลาขนาดใหญ่ที่มีความจุถึง 580 ลิตร สามารถใส่ปลาสวยงามตัวเล็กได้มาก หรือจะใส่ปลาตัวใหญ่ก็ได้เช่นกัน ตู้ปลารุ่นนี้มาพร้อมกับชั้นวางให้คุณทำการจัดวางตู้ปลาได้อย่างสวยงามและไม่กินพื้นที่มากจนเกินไปครับ


ตู้ปลารุ่นนี้ใช้กระจกคุณภาพดี ช่วยลดทอนเสียง รอยขีดข่วน และแรงกระแทกได้ อีกทั้งยังมีความใสและยากต่อการขุ่นมัว คุณจึงเห็นปลาสวยงามได้อย่างเต็มตามากขึ้น สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เพื่อการเลี้ยงปลาสายพันธุ์ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก ตัวโครงเป็นสีดำดูสวยงาม หรูหรา เคลื่อนย้ายค่อนข้างยาก ดังนั้นจึงควรหาจุดวางที่เหมาะสมก่อนแล้วทำการจัดวางแบบไม่เคลื่อนย้ายเพื่อความสะดวกของตัวคุณเองครับ

ในตู้ปลาควรมีอะไรบ้าง

ในตู้ปลาควรมีอะไรบ้าง

นอกเหนือจากน้ำและปลาแล้ว เราควรใส่ต้นไม้น้ำ หิน เข้าไปด้วย การนำสิ่งของต่างมาตกแต่งในตู้ปลา เช่น ต้นไม้น้ำ หิน เพราะไม่เพียงแค่ทำให้ตู้ปลาของเราดูสวยงาม แต่ยังทำให้ภายในตู้ปลาเกิดระบบนิเวศซึ่งเป็นการเลียนแบบที่อยู่อาศัยของปลาตามธรรมชาติ ทำให้ปลาไม่เครียดและมีสุขภาพดีอยู่เสมอ นอกจากนี้แล้ว เรายังสามารถนำสัตว์น้ำอื่น ๆ มาใส่ในตู้ปลาได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย แต่ต้องดูระบบนิเวศและสายพันธุ์ด้วยว่าสามารถนำมาใส่ในตู้เดียวกันได้หรือไม่

วิธีการทำความสะอาดตู้ปลา

วิธีการทำความสะอาดตู้ปลา
ก่อนเริ่มทำความสะอาด เราควรเตรียมอุปกรณ์การล้างทำความสะอาดตู้ปลาก่อน เช่น แปรง ถังหรือกะละมัง น้ำสะอาดปราศจากคลอรีน สายยาง กระชอนตักปลา และอุปกรณ์อื่น ๆ อย่างออกซิเจนที่ช่วยให้ปลาหายใจระหว่างที่เราทำความสะอาด

วิธีล้างตู้ปลาและของตกแต่ง เริ่มจากการถ่ายน้ำและปลาออกจากตู้ปลา แล้วล้างอุปกรณ์ในตู้ปลาทั้งหมด ก่อนทำความสะอาดตะไคร่ที่เกาะตามตู้ และทิ้งไว้ให้ตู้ปลาและอุปกรณ์ต่าง ๆ แห้ง ก่อนเริ่มนำอุปกรณ์เข้าตู้ปลา และเติมน้ำในปริมาณที่เหมาะสม สุดท้ายนำปลากลับลงไปในตู้เหมือนเดิมครับ

บทส่งท้าย

นอกจากการเลือกให้เหมาะกับสายพันธุ์ปลา จำนวนปลา วัสดุ ระบบแสงสว่างและระบบกรอง เราควรคำนึงถึงเรื่องของงบประมาณ เวลาในการเลี้ยง และสภาพแวดล้อมหรือพื้นที่ด้วย โดยเฉพาะเวลาในการดูแลปลารวมไปถึงการทำความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถึงแม้เราจะมีเครื่องทุ่นแรงและเวลาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องกรอง ระบบกรอง ที่ช่วยทำความสะอาด แต่สิ่งเหล่านี้ก็ไม่อาจเท่าการทำความสะอาดตู้ปลาด้วยตัวของเราเอง เพื่อให้ปลารู้สึกปลอดภัยและมีสุขภาพดี

TOP 5 ตู้ปลา แนะนำ

อันดับที่ 1: XIAOMIตู้ปลา อัจฉริยะขนาด 8 ลิตร

อันดับที่ 2: HAQOSตู้ปลา รุ่น ES400

อันดับที่ 3: MASTIตู้ปลา รุ่น Hexagonal

อันดับที่ 4: XILONGตู้ปลา รุ่น XQ-320A

อันดับที่ 5: SQGตู้ปลา รุ่น Nano Fish Tank

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. สัตว์เลี้ยง
  3. ที่นอน, ที่อยู่สัตว์เลี้ยง
  4. 10 อันดับ ตู้ปลา แบบไหนดี ปี 2024 ทรงกว้าง พื้นที่เยอะ

บทความยอดนิยม

ค้นหาตามหมวดหมู่