mybest
ขาตั้งไมค์

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. ดนตรี, เครื่องเสียง
  3. ไมค์, มิกเซอร์และอุปกรณ์เสียง
  4. 10 อันดับ ขาตั้งไมค์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อัดเสียงหรือสตรีมได้ดั่งใจ มีทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบยืน
  • 10 อันดับ ขาตั้งไมค์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อัดเสียงหรือสตรีมได้ดั่งใจ มีทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบยืน 1
  • 10 อันดับ ขาตั้งไมค์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อัดเสียงหรือสตรีมได้ดั่งใจ มีทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบยืน 2
  • 10 อันดับ ขาตั้งไมค์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อัดเสียงหรือสตรีมได้ดั่งใจ มีทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบยืน 3
  • 10 อันดับ ขาตั้งไมค์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อัดเสียงหรือสตรีมได้ดั่งใจ มีทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบยืน 4
  • 10 อันดับ ขาตั้งไมค์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อัดเสียงหรือสตรีมได้ดั่งใจ มีทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบยืน 5

10 อันดับ ขาตั้งไมค์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อัดเสียงหรือสตรีมได้ดั่งใจ มีทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบยืน

การใช้งานไมโครโฟนในบางครั้งจะต้องมีอุปกรณ์เสริมที่เรียกว่าขาตั้งไมค์มาใช้งานร่วม เนื่องจากนักร้องบางคนอาจจะไม่สะดวกในการถือไมค์ร้องเพลงเพราะระหว่างร้องอาจจะต้องเล่นเครื่องดนตรีชนิดอื่นไปด้วย ขาตั้งไมค์จึงเป็นอุปกรณ์เสริมที่ใช้เป็นตัวช่วยได้อย่างดี ซึ่งปัจจุบัน ผู้คนทั่วไปก็มีการใช้งานไมโครโฟนกันบ่อยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นใช้ไลฟ์สดขายของ พ็อดแคสต์ หรือแม้แต่สตรีมเกม ทำให้ขาตั้งไมค์เองก็เป็นที่ต้องการมากขึ้นเช่นกันครับ

ขาตั้งไมค์ที่หลาย ๆ คนคิดถึงอาจจะเป็นขาตั้งไมค์แบบยืนที่นักดนตรีทั่วไปนำมาใช้ประกอบการร้องเพลง แต่เมื่อกิจกรรมที่ต้องใช้ไมโครโฟนมีมากขึ้น หลายแบรนด์ผู้ผลิตขาตั้งไมค์จึงมีการพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์สไตล์การใช้งานที่แตกต่างกัน ในวันนี้เราจึงได้รวบรวม 10 อันดับ ขาตั้งไมค์ จากแบรนด์ดัง RODE, Superlux, K&M และอีกมากมาย รวมถึงวิธีการเลือกขาตั้งไมค์มาฝากทุกคน ใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์ชิ้นนี้มาใช้งานก็สามารถมาดูได้ที่นี่เลยครับ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 14/03/2023
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ

สารบัญ

วิธีการเลือกขาตั้งไมค์

แม้ว่าหน้าที่หลักของขาตั้งไมค์ คือ ใช้เป็นอุปกรณ์เสริมในการยึดจับไมโครโฟนแทนการถือ ทำให้หลายคนมองว่าอุปกรณ์ชนิดนี้ไม่ได้มีความซับซ้อนในการใช้งานมากนัก แต่ปัจจุบันขาตั้งไมค์มีการออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์หลายกิจกรรม ดังนั้นเพื่อการใช้งานที่ตรงกับความต้องการ คุณควรพิจารณาจากปัจจัยดังต่อไปนี้ครับ

1

เลือกขาตั้งไมค์ให้สอดคล้องกับชนิดของไมโครโฟน

เลือกขาตั้งไมค์ให้สอดคล้องกับชนิดของไมโครโฟน

ก่อนที่จะเลือกขาตั้งไมค์ อันดับแรกเราขอแนะนำให้ตรวจสอบเสียก่อนว่าไมโครโฟนที่คุณจะนำขาตั้งไมค์ไปใช้งานด้วยนั้นเป็นชนิดใด เพราะไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะใช้งานร่วมกับขาตั้งไมค์ไม่ได้ หรือใช้ได้แต่อาจจะไม่เหมาะสม ซึ่งไมโครโฟนสามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ไมโครโฟนไดนามิกและไมโครโฟนคอนเดนเซอร์ โดยไมโครโฟนไดนามิกจะมีลักษณะเรียวยาว หรือก็คือไมโครโฟนทั่วไปที่เรามักจะพบเห็นได้ตามสถานที่ต่าง ๆ ต่อมาคือไมโครโฟนคอนเดนเซอร์ ที่ส่วนใหญ่แล้วจะใช้งานภายในห้องบันทึกเสียง, การสตรีมเกม, หรืองานสตูดิโอเป็นหลัก เนื่องจากมีความไวต่อเสียงสูงครับ 

2

เลือกขาตั้งไมค์แบบตั้งโต๊ะ แบบหนีบโต๊ะหรือแบบยืน

เลือกขาตั้งไมค์แบบตั้งโต๊ะ แบบหนีบโต๊ะหรือแบบยืน

ขาตั้งไมค์ที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีน่าจะเป็นขาตั้งไมค์แบบยืน เพราะขาตั้งไมค์ประเภทนี้จะเป็นประเภทที่นักร้องหรือนักดนตรีใช้งานกันบ่อยมากที่สุด ซึ่งรายการทีวีที่เกี่ยวกับการร้องเพลงก็มักจะใช้ขาตั้งไมค์แบบนี้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้นักร้องสามารถร้องเพลงได้สะดวกมากขึ้น แต่ปัจจุบันยังมีการผลิตขาตั้งไมค์แบบตั้งโต๊ะและแบบหนีบโต๊ะออกมาให้ใช้งานกันอีกด้วย โดยขาตั้งไมค์ทั้ง 2 ประเภทนี้จะเหมาะกับผู้ที่ใช้งานในบ้านสำหรับการทำกิจกรรมออนไลน์หรือใช้เป็นส่วนขยายในการติดต่อพูดคุยกับผู้อื่น ดังนั้น ก่อนที่จะซื้อขาตั้งไมค์มาใช้งาน ลองตรวจสอบให้ดีครับว่าคุณต้องการใช้งานด้วยจุดประสงค์ใดบ้าง

3

เลือกขาตั้งไมค์ที่สามารถปรับความสูงและองศาได้หลายระดับ

เลือกขาตั้งไมค์ที่สามารถปรับความสูงและองศาได้หลายระดับ

เนื่องจากผู้ใช้งานขาตั้งไมค์แต่ละคนมีสรีระที่แตกต่างกันออกไป สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างในการเลือกซื้อขาตั้งไมค์มาใช้งานก็คือควรตรวจสอบว่า ขาตั้งไมค์เหล่านั้นสามารถปรับความสูงหรือปรับองศาในส่วนของที่ยึดไมโครโฟนได้หรือไม่ เพราะหากไม่สามารถปรับได้ เมื่อนำมาใช้งานผู้ใช้จะต้องโน้มตัวหรือใช้งานในท่าที่ไม่สบายตัว เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเหล่านี้ การเลือกขาตั้งไมค์ที่ปรับระดับได้จึงเป็นตัวเลือกที่ดี นอกจากสะดวกแล้วยังช่วยป้องกันอาการปวดเมื่อยหลังจากการใช้งานอีกด้วยครับ

4

เลือกขาตั้งไมค์จากแบรนด์คุณภาพ

หากคุณยังไม่มั่นใจว่าจะซื้อขาตั้งไมค์แบรนด์ไหนดี เพราะในท้องตลาดมีขาตั้งไมค์วางจำหน่ายมากมายเต็มไปหมด และมีช่วงราคาที่กว้างตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลายพันบาท ในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำให้คุณได้ทำความรู้จักกับแบรนด์ขาตั้งไมค์คุณภาพ เพื่อเป็นอีกตัวช่วยให้คุณสามารถพิจารณาเลือกซื้อขาตั้งไมค์ได้ง่ายขึ้นครับ

ขาตั้งไมค์ Superlux

ขาตั้งไมค์ Superlux
อ้างอิง:thomann.de

หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อแบรนด์ Superlux เท่าไรนัก เนื่องจากไม่ใช่แบรนด์ดังระดับโลก แต่ถือได้ว่าเป็นแบรนด์ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องเสียงที่มีคุณภาพในราคาย่อมเยาอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะขาตั้งไมค์ Superlux ที่ใช้วัสดุแข็งแรงทนทานไม่แพ้แบรนด์ชื่อดัง อีกทั้งยังมีขั้นตอนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะเห็นได้จากรายละเอียดของตัวสินค้าแต่ละชนิดที่มีความประณีตและแทบไม่มีจุดบกพร่องใด ๆ ให้เห็นนั่นเองครับ 

ขาตั้งไมค์ K&M

ขาตั้งไมค์ K&M
อ้างอิง:k-m.de

สำหรับ K&M หรือชื่อเต็ม König & Meyer คือแบรนด์สัญชาติเยอรมณีที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1949 และเป็นแบรนด์ผู้เชี่ยวชาญการผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับเครื่องเสียงโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นขาตั้งโน้ตเพลง (Music Stand), ขาตั้งเครื่องดนตรี, ขาตั้งลำโพง และพระเอกของเราในบทความนี้อย่างขาตั้งไมค์ K&M ที่มีจุดเด่นอย่างการใช้วัสดุหลักที่มีความแข็งแรงทนทานและมั่นคงอย่าง "เหล็กหล่อ" ในการผลิต ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานได้ยาวนานกว่าขาตั้งไมค์ทั่วไปครับ

ขาตั้งไมค์ RODE

ขาตั้งไมค์ RODE
อ้างอิง:en.rode.com

หากจะพูดถึงแบรนด์ไมโครโฟนมัลติมีเดียแล้วล่ะก็ เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง "RODE" เป็นอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน เพราะ RODE มีทีเด็ดในเรื่องของไมโครโฟนประสิทธิภาพสูงสำหรับงานสตูดิโอและงานกลางแจ้งหลากหลายรุ่น รวมไปถึงอุปกรณ์เสริมไมโครโฟนต่าง ๆ และขาตั้งไมค์ก็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งขาตั้งไมค์ RODE จะมีวางจำหน่ายเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น แต่ก็ใช้วัสดุระดับพรีเมียมในการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งขาตั้งไมค์ RODE รุ่น PSA1 ที่ได้รับความนิยมในหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นงานสตูดิโอ, พ็อดแคสต์ รวมไปถึงเหล่าสตรีมเมอร์หลายคนก็เลือกใช้รุ่นนี้ครับ 

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ขาตั้งไมค์ ยี่ห้อไหนดี อัดเสียงหรือสตรีมได้ดั่งใจ มีทั้งแบตั้งโต๊ะและแบบยืน

เรามาดูกันครับว่า 10 อันดับ ขาตั้งไมค์ ที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้จะมีแบบไหนบ้าง แต่ละแบบจะเหมาะกับนักดนตรี พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ สตรีมเมอร์ หรือความต้องการของคุณแค่ไหน เรามาดูกันครับ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

K&M

ขาตั้งไมค์ รุ่น 25900

K&M ขาตั้งไมค์ รุ่น 25900 1

2,900 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ปรับความสูงด้วยคลัตช์ ฐานสามขาเหล็กหล่อ แข็งแรงทนทาน

2

RODE

ขาตั้งไมค์ รุ่น PSA1

RODE ขาตั้งไมค์ รุ่น PSA1 1

4,150 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ขาตั้งไมค์หนีบโต๊ะสตูดิโอ แข็งแรงทนทาน ปรับได้หลากหลาย

3

Superlux

ขาตั้งไมค์ รุ่น MS108

Superlux ขาตั้งไมค์ รุ่น MS108 1

600 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

คุณสมบัติครบครัน เหมาะกับผู้ที่ประกอบอาชีพนักร้อง นักดนตรี

4

BEST

ขาตั้งไมค์ รุ่น STM-03

BEST ขาตั้งไมค์ รุ่น STM-03 1

399 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ขาตั้งไมค์บูมตั้งโต๊ะยอดนิยม ปรับความสูงได้ ราคาย่อมเยา

5

Sherman

ขาตั้งไมค์ รุ่น SD-333

Sherman ขาตั้งไมค์ รุ่น SD-333 1

1,326 บาท

ราคาปานกลาง

รองรับการใช้งานร่วมกับทั้งไมค์ลอยและไมค์สาย ประยุกต์ได้อิสระ

6

elgato

ขาตั้งไมค์ รุ่น Wave Mic Arm

elgato ขาตั้งไมค์ รุ่น Wave Mic Arm 1

3,890 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ดีไซน์ทันสมัย มี 2 รูปแบบให้เลือก มาพร้อมช่องเก็บสายไฟ

7

Alctron

ขาตั้งไมค์ รุ่น SM209

Alctron ขาตั้งไมค์ รุ่น SM209 1

900 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

แบบสามขา ท่อเหล็กหนา ปรับความสูงได้ถึง 165 เซนติเมตร

8

Maono

ขาตั้งไมค์ รุ่น A04TR

Maono ขาตั้งไมค์ รุ่น A04TR 1

399 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ผู้ที่ต้องใช้ไมโครโฟนบนโต๊ะทำงาน ขาตั้งไมค์รุ่นนี้เหมาะสมมาก ๆ

9

Thronmax

ขาตั้งไมค์ รุ่น Caster Boom Stand S1

Thronmax ขาตั้งไมค์ รุ่น Caster Boom Stand S1 1

2,990 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

สามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือใด ๆ ช่วย

10

Tascam

ขาตั้งไมค์ รุ่น TM AM1

Tascam ขาตั้งไมค์ รุ่น TM AM1 1

2,990 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ปรับสมดุลได้อย่างอิสระ เหมาะกับการใช้งานภายในห้องอัดเสียง

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

K&Mขาตั้งไมค์ รุ่น 25900

ขาตั้งไมค์ รุ่น 25900 1
อ้างอิง:k-m.de
ราคาอ้างอิง
2,900 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
2,900 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ปรับความสูงด้วยคลัตช์ ฐานสามขาเหล็กหล่อ แข็งแรงทนทาน

สำหรับขาตั้งไมค์แบรนด์นี้ ไม่ว่าจะรุ่นไหนก็ไม่เคยทำให้ผิดหวัง โดยรุ่นนี้เป็นขาตั้งไมค์แบบตั้งพื้นที่มีความแข็งแรงมาก เพราะตัวฐานผลิตจากวัสดุเหล็กหล่อคุณภาพดี แถมยังเป็นแบบ 3 ขา ช่วยให้ตั้งได้อย่างมั่นคง ที่สำคัญคือสามารถพับเก็บได้ ช่วยให้ประหยัดพื้นที่เวลาไม่ใช้งาน ส่วนความสูงของขาตั้งไมค์จะอยู่ที่ 42.5 - 64.5 เซนติเมตร ปรับระดับง่ายและล็อกแน่นหนาด้วยระบบคลัตช์ ต่อมาคือแขนไมค์มีความยาว 47 - 77.5 เซนติเมตร จึงเป็นขาตั้งไมค์ที่เหมาะสำหรับการใช้งานสไตล์ดนตรีนั่งเล่นครับ 

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

RODEขาตั้งไมค์ รุ่น PSA1

ขาตั้งไมค์ รุ่น PSA1 1
อ้างอิง:rode.com
ราคาอ้างอิง
4,150 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
4,150 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ขาตั้งไมค์หนีบโต๊ะสตูดิโอ แข็งแรงทนทาน ปรับได้หลากหลาย

เห็นราคาแล้วหลายคนอาจจะตกใจ แต่เมื่อเทียบกับคุณภาพแล้วก็อาจจะลืมเรื่องราคาไปได้เลยครับ โดยขาตั้งไมค์หนีบโต๊ะรุ่นนี้ มาพร้อมกับวัสดุที่แข็งแรงทนทาน สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 1 กิโลกรัม และสามารถปรับองศาได้หลากหลาย เพราะมีข้อต่อ 2 จุด คือบริเวณติดกับที่หนีบโต๊ะ และด้านบนอีก 1 จุด สำหรับปรับระดับความสูง พร้อมสปริงบริเวณข้อต่อเพื่อเสริมแรงและลดเสียงรบกวนเวลาปรับระดับ ขาตั้งไมค์รุ่นนี้จึงเหมาะกับทั้งงานสตูดิโอ, พอดแคสต์, งานดีเจ หรือจะใช้ในงานไลฟ์สดสตรีมเกมก็ได้เช่นเดียวกันครับ

No.3

Superluxขาตั้งไมค์ รุ่น MS108

ราคาอ้างอิง
600 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

คุณสมบัติครบครัน เหมาะกับผู้ที่ประกอบอาชีพนักร้อง นักดนตรี

ขาตั้งไมค์แบบยืนรุ่นนี้เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่เหมาะกับนักร้อง นักดนตรีเป็นอย่างมาก สามารถปรับระดับความสูงได้ตั้งแต่ 90 - 150 เซนติเมตร ตอบโจทย์คนที่มีสรีสระที่แตกต่างกัน ส่วนของขาตั้งผลิตมาจากเหล็กคุณภาพดี ฐานเป็นแบบพลาสติก 3 ขา มีการหุ้มส่วนปลายช่วยป้องกันการลื่นในขณะใช้งาน สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก เพราะมีย้ำหนักเพียง 2 กิโลกรัมเท่านั้น สำหรับใครที่มองหาขาตั้งไมค์ที่ใช้งานสะดวก ขาตั้งไมค์รุ่นนี้ค่อนข้างตอบโจทย์เลยทีเดียวครับ

No.4

BESTขาตั้งไมค์ รุ่น STM-03

ราคาอ้างอิง
399 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ขาตั้งไมค์บูมตั้งโต๊ะยอดนิยม ปรับความสูงได้ ราคาย่อมเยา

เรียกว่าเป็นขาตั้งไมค์ม้ามืดสำหรับการจัดอันดับในครั้งนี้ก็ว่าได้ เพราะนี่คือขาตั้งไมค์บูมตั้งโต๊ะอีกรุ่นหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีราคาย่อมเยา และสามารถใช้งานได้หลากหลายวิธี อีกทั้งยังเป็นขาไมค์ที่มีความแข็งแรงทนทาน เพราะผลิตจากวัสดุโลหะคุณภาพ พร้อมฐานวงกลม ให้ตั้งโต๊ะได้อย่างมั่นคง ส่วนน้ำหนักไม่มากไม่น้อยที่ 1.3 กิโลกรัม ซึ่งตัวขาตั้งไมค์จะแยกออกเป็นสองส่วน โดยส่วนบนจะปรับขึ้น-ลงได้ และส่วนล่างสามารถปรับระดับความสูงได้ที่ 38 - 52 เซนติเมตร ครับ 

No.5

Shermanขาตั้งไมค์ รุ่น SD-333

ราคาอ้างอิง
1,326 บาท
ราคาปานกลาง

รองรับการใช้งานร่วมกับทั้งไมค์ลอยและไมค์สาย ประยุกต์ได้อิสระ

หากพูดถึงขาตั้งไมค์แล้ว หลาย ๆ คนน่าจะคิดว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้มีการผลิตขึ้นมาสำหรับนักร้อง นักดนตรีโดยเฉพาะ แต่แท้จริงแล้วขาตั้งไมค์สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น ใช้ในการประชุม ใช้กล่าวปราศัยบนเวที และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย โดยขาตั้งไมค์รุ่นนี้มีการใช้วัสดุที่แข็งแรง ทนทาน ในการผลิต รองรับการใช้งานกับทั้งกับไมค์ลอยและไมค์สาย ส่วนของตัวจับไมค์มีให้เลือกใช้ 2 รูปแบบคือ แบบคอหนีบไมค์และแบบคอสวมไมค์ครับ

No.6

elgatoขาตั้งไมค์ รุ่น Wave Mic Arm

ขาตั้งไมค์ รุ่น Wave Mic Arm 1
อ้างอิง:elgato.com
ราคาอ้างอิง
3,890 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ดีไซน์ทันสมัย มี 2 รูปแบบให้เลือก มาพร้อมช่องเก็บสายไฟ

สำหรับขาตั้งไมค์แบบยึดกับโต๊ะรุ่นนี้ มีความโดดเด่นที่ดีไซน์และสีสันที่ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัย เหมาะสำหรับงานทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะสตรีมเกม, พอดแคสต์, ไลฟ์สดขายของ หรืองานดีเจ ที่สำคัญคือมีช่องเก็บสายไมค์ภายในตัว เพิ่มความเป็นระเบียบเรียบร้อยได้เป็นอย่างดี อีกทั้งตัวยึดไมค์ยังเป็นแบบหัวลูกบอล ทำให้ปรับทิศทางไมค์ได้หลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีรุ่นย่อยอีกหนึ่งรุ่นก็คือแบบ Low Profile (LP) แบบยกต่ำที่สูงกว่าพื้นโต๊ะเพียงเล็กน้อย เพื่อตอบสนองรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันไปครับ 

No.7

Alctronขาตั้งไมค์ รุ่น SM209

ราคาอ้างอิง
900 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

แบบสามขา ท่อเหล็กหนา ปรับความสูงได้ถึง 165 เซนติเมตร

นี่คือขาตั้งไมค์แบบตั้งพื้นยอดนิยมอีกหนึ่งรุ่น โดยรุ่นนี้มาพร้อมกับขาตั้งแบบ 3 ขา เพิ่มความมั่นคงในการตั้งได้มากขึ้น อีกทั้งยังใช้เหล็กคุณภาพดี ความหนาของท่อ 1 - 2 เซนติเมตร แข็งแรงทนทานและมีโอกาสล้มได้ยาก ส่วนความสูงของขาตั้งไมค์จะอยู่ที่ 95 เซนติเมตร และปรับได้สูงสุด 165 เซนติเมตร เลยทีเดียว พร้อมแขนไมค์บูมความยาว 70 เซนติเมตร จะทำเป็นขาตั้งไมค์บูมหรือตั้งแบบไมค์ร้องเพลงปกติก็สะดวกครับ  

No.8

Maonoขาตั้งไมค์ รุ่น A04TR

ขาตั้งไมค์ รุ่น A04TR 1
อ้างอิง:maono.com
ราคาอ้างอิง
399 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ผู้ที่ต้องใช้ไมโครโฟนบนโต๊ะทำงาน ขาตั้งไมค์รุ่นนี้เหมาะสมมาก ๆ

ปัจจุบันไมโครโฟนเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ และสามารถใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ได้ เช่น การอัดเสียงออนไลน์ การไลฟ์สด หรือการสตรีมเกม ขาตั้งไมค์รุ่นนี้มีการออกแบบมาให้สามารถใช้ตั้งบนโต๊ะทำงานได้ ทำให้การใช้งานไมโครโฟนสะดวกมากยิ่งขึ้น บริเวณฐานของขาตั้งไมค์ สามารถกางออกได้มากถึง 120 องศา ความสูงเพียงพอต่อการใช้งานและสามารถรับน้ำหนักของไมโครโฟนได้ค่อนข้างมาก อีกทั้งสามารถพับเก็บได้ ช่วยให้บนโต๊ะทำงานดูสะอาดเรียบร้อยดีด้วยครับ

No.9

Thronmaxขาตั้งไมค์ รุ่น Caster Boom Stand S1

ขาตั้งไมค์ รุ่น Caster Boom Stand S1 1
อ้างอิง:thronmax.com
ราคาอ้างอิง
2,990 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

สามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือใด ๆ ช่วย

จุดเด่นของขาตั้งไมค์รุ่นนี้คือ เหมาะสำหรับการใช้งานในรูปแบบออนไลน์หรือใช้บนดิจิทัลแพลทฟอร์ม เพราะมีการออกแบบมาสำหรับการใช้งานบนโต๊ะทำงานหรือในสตูดิโอ รองรับการติดตั้งร่วมกับไมโครโฟนของ Thronmax ทุกรุ่น ภายในขาตั้งจะมีสปริงและสายเคเบิลติดตั้งอยู่ บานพับทุกจุดสามารถขันได้ด้วยมือ ทำให้ง่ายต่อการติดตั้ง ขาตั้งไมค์รุ่นนี้สามารถทำการหมุนได้ 360 องศา ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน เพราะสามารถกำหนดจุดของไมโครโฟนได้ เป็นขาตั้งไมค์อีกหนึ่งรุ่นที่เหมาะกับการติดตั้งไว้บนโต๊ะทำงานมาก ๆ ครับ

No.10

Tascamขาตั้งไมค์ รุ่น TM AM1

ขาตั้งไมค์ รุ่น TM AM1 1
อ้างอิง:tascam.com
ราคาอ้างอิง
2,990 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ปรับสมดุลได้อย่างอิสระ เหมาะกับการใช้งานภายในห้องอัดเสียง

ขาตั้งไมค์รุ่นนี้มีการออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการใช้งานภายในห้องอัดเสียงเป็นอย่างมาก เพราะว่าเป็นขาตั้งไมค์ที่มีตัวช่วยในการถ่วงน้ำหนัก โดยปกติในห้องอัดเสียงจะมีการใช้งานไมโครโฟนคอนเดนเซอร์เป็นหลัก ขาตั้งไมค์รุ่นนี้จะสามารถรองรับน้ำหนักและปรับสมดุลในระหว่างการใช้งานได้เป็นอย่างดี สำหรับไมค์ที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ขาตั้งไมค์รุ่นนี้สามารถรองรับการใช้งานร่วมได้เป็นอย่างดี อีกทั้งน้ำหนักเบาและสามารถพับเก็บได้อย่างสะดวกอีกด้วยครับ

บทส่งท้าย

หลายกิจกรรมที่ใช้ไมโครโฟนและขาตั้งไมค์เป็นส่วนประกอบมักจะเป็นกิจกรรมในเชิงสร้างสรรค์ ดังนั้น หากคุณมีอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานแล้ว ก็ควรที่จะดูแลรักษาให้ดี เพื่อที่จะสามารถใช้งานไปได้อีกนาน ขาตั้งไมค์แม้ว่าจะมีหลาย ๆ รุ่นที่ใช้วัสดุคุณภาพดีในการผลิต แต่หากคุณใช้งานผิดวิธีหรือไม่ดูแลรักษาให้ดี ก็อาจจะทำให้ขาตั้งไมค์เสียหายลงได้อย่างรวดเร็ว เพื่อกิจกรรมที่สนุกสนานก็ควรใช้ขาตั้งไมค์อย่างทะนุถนอมด้วยนะครับ

TOP 5 ขาตั้งไมค์ แนะนำ

อันดับที่ 1: K&Mขาตั้งไมค์ รุ่น 25900

อันดับที่ 2: RODEขาตั้งไมค์ รุ่น PSA1

อันดับที่ 3: Superluxขาตั้งไมค์ รุ่น MS108

อันดับที่ 4: BESTขาตั้งไมค์ รุ่น STM-03

อันดับที่ 5: Shermanขาตั้งไมค์ รุ่น SD-333

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. ดนตรี, เครื่องเสียง
  3. ไมค์, มิกเซอร์และอุปกรณ์เสียง
  4. 10 อันดับ ขาตั้งไมค์ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 อัดเสียงหรือสตรีมได้ดั่งใจ มีทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบยืน

บทความยอดนิยม

ดนตรี, เครื่องเสียง > ไมค์, มิกเซอร์และอุปกรณ์เสียง >
ไมค์คาราโอเกะ
ดนตรี, เครื่องเสียง > ไมค์, มิกเซอร์และอุปกรณ์เสียง >
แอมป์กีตาร์โปร่ง
ดนตรี, เครื่องเสียง > ไมค์, มิกเซอร์และอุปกรณ์เสียง >
แอมป์ขยายเสียง
ดนตรี, เครื่องเสียง > ไมค์, มิกเซอร์และอุปกรณ์เสียง >
ไมค์ลอย Shure
ดนตรี, เครื่องเสียง > ไมค์, มิกเซอร์และอุปกรณ์เสียง >
ไมค์ลอย
ดนตรี, เครื่องเสียง > ไมค์, มิกเซอร์และอุปกรณ์เสียง >
เครื่องตั้งสายกีตาร์
ดนตรี, เครื่องเสียง > ไมค์, มิกเซอร์และอุปกรณ์เสียง >
แผ่นซับเสียง
ดนตรี, เครื่องเสียง > ไมค์, มิกเซอร์และอุปกรณ์เสียง >
ไมค์ไลฟ์สด
ดนตรี, เครื่องเสียง > ไมค์, มิกเซอร์และอุปกรณ์เสียง >
มิกเซอร์ดิจิตอล
ดนตรี, เครื่องเสียง > เปียโน, คีย์บอร์ด >
เปียโนไฟฟ้า ราคาไม่เกิน 10,000 บาท

ค้นหาตามหมวดหมู่