mybest
กองทุน

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. การลงทุน
  3. กองทุน
  4. 10 อันดับ กองทุนยุโรป กองไหนดี ปี 2024 กองทุนแนะนำ ผลตอบแทนโดดเด่น
  • 10 อันดับ กองทุนยุโรป กองไหนดี ปี 2024 กองทุนแนะนำ ผลตอบแทนโดดเด่น 1
  • 10 อันดับ กองทุนยุโรป กองไหนดี ปี 2024 กองทุนแนะนำ ผลตอบแทนโดดเด่น 2
  • 10 อันดับ กองทุนยุโรป กองไหนดี ปี 2024 กองทุนแนะนำ ผลตอบแทนโดดเด่น 3
  • 10 อันดับ กองทุนยุโรป กองไหนดี ปี 2024 กองทุนแนะนำ ผลตอบแทนโดดเด่น 4
  • 10 อันดับ กองทุนยุโรป กองไหนดี ปี 2024 กองทุนแนะนำ ผลตอบแทนโดดเด่น 5

10 อันดับ กองทุนยุโรป กองไหนดี ปี 2024 กองทุนแนะนำ ผลตอบแทนโดดเด่น

กองทุนเป็นทางเลือกสำหรับการออมเงินเอาไว้ใช้ยามจำเป็นประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยแต่ละกองทุนจะมีการเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์และธุรกิจที่แตกต่างกันไป ซึ่งหนึ่งในประเภทกองทุนที่น่าจับตามองในขณะนี้ก็คือ "กองทุนยุโรป" เพราะธุรกิจต่าง ๆ ในทวีปยุโรปกำลังเติบโตไปในทิศทางที่ดี และมีผลการดำเนินการโดดเด่น รวมทั้งยังมีการนำเข้าเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้อยู่ตลอดเวลา


จากเหตุผลที่กล่าวไปข้างต้น จึงทำให้นักลงทุนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศให้ความสนใจกับกองทุนประเภทนี้เป็นอย่างมาก ดังนั้นหากใครที่กำลังพิจารณาที่จะลงทุนในกองทุนยุโรปอยู่ ในบทความนี้เรามีวิธีการเลือกกองทุนยุโรปมาแบ่งปันให้ทุกคนได้ศึกษา พร้อมคำแนะนำจากนักวางแผนการเงินโดยเฉพาะ อีกทั้งยังมี 10 อันดับ กองทุนยุโรปที่น่าสนใจมาฝากให้ทุกคนได้ใช้เป็นตัวเลือกประกอบการตัดสินใจด้วยครับ 

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
ผู้เชี่ยวชาญ
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

คุณปอยเรียนจบปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจ จาก Assumption University และปริญญาโทจาก Northumbria University สาขา Design Management จากประเทศอังกฤษ หลังจากเริ่มทำงานคุณปอยเริ่มมีความสนใจเกี่ยวกับการเงิน การวางแผนภาษี รวมไปถึงการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวมและประกันชีวิต จึงเริ่มศึกษาหาประสบการณ์ด้านนี้โดยตรงผ่านการเรียนคอร์สต่าง ๆ และเข้าอบรม รวมทั้งสั่งสมประสบการณ์ในการทำงานเป็นนักวางแผนการเงินมืออาชีพอิสระมามากว่า 4 ปี ปัจจุบันคุณปอยมีใบอนุญาตเป็นผู้แนะนำการลงทุนในประเทศไทยและมีลูกค้าภายใต้การดูแลไม่ต่ำกว่า 50 คน สำหรับประเภทของแผนการเงินที่คุณปอยมีความชำนาญเป็นพิเศษ ได้แก่ แผนการออมเพื่อการเกษียณอายุ แผนการออมเพื่อการลดหย่อนภาษี แผนการออมเพื่อการศึกษาบุตรและแผนการเงินเพื่อการส่งต่อมรดก

ประวัติของ อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกกองทุนยุโรป

การลงทุนทุกรูปแบบล้วนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในตราสารหนี้ หุ้น รวมถึงในกองทุน โดยแต่ละบริษัทหลักทรัพย์จะมีกองทุนยุโรปให้เลือกแตกต่างกันไป ดังนั้นจึงควรศึกษาข้อมูลวิธีการเลือกกองทุนและข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนแต่ละกองให้ละเอียดก่อนการตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง

1

เลือกจากประเภทของกองทุนยุโรป

ประเภทของกองทุนเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อการลงทุนเป็นอย่างมาก เพราะกองทุนแต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน ซึ่งจะส่งผลต่อวิธีการลงทุนและเป้าหมายของนักลงทุนแต่ละคน โดยกองทุนยุโรปสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ ประเภท Passive และ Active

กองทุนยุโรปประเภท Passive

กองทุนยุโรปประเภท Passive

กองทุนประเภทแรกที่เราจะพูดถึงในบทความนี้คือ กองทุนประเภท Passive Fund หรือที่รู้จักกันในชื่อ Index Fund โดยจะลงทุนสอดคล้องไปกับเกณฑ์มาตรฐาน (Benchmark) ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับค่าดัชนีมากที่สุด นอกจากนี้ กองทุนแบบ Passive ก็จะมีค่าธรรมเนียมการบริหารกองทุนที่ถูกกว่าแบบ Active ทำให้หากเป็นการลงทุนระยะยาว (5 - 10 ปีขึ้นไป) อาจจะมีความคุ้มค่ามากกว่ากองทุนแบบ Active ครับ


ข้อดีของกองทุนประเภทนี้คือ เหมาะสำหรับนักลงทุนที่มีงบประมาณที่จำกัด เพราะค่าใช้จ่ายในการบริหารค่อนข้างน้อยกว่าเมื่อเทียบกับกองทุนอีกประเภท นอกจากนี้ ยังเหมาะกับนักลงทุนที่ลงทุนโดยเน้นผลตอบแทนในระยะยาว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกองทุนประเภทนี้เน้นผลตอบแทนตามค่าดัชนีเท่านั้น จึงไม่เหมาะกับนักลงทุนที่คาดหวังผลตอบแทนจำนวนมากในระยะเวลาสั้น ๆ

กองทุนยุโรปประเภท Active

กองทุนยุโรปประเภท Active

กองทุนอีกประเภทหนึ่งได้แก่ กองทุนประเภท Active Fund ซึ่งเป็นกองทุนที่เน้นได้ผลตอบแทนสูงกว่าค่าเกณฑ์มาตรฐาน (Benchmark) จึงทำให้ผู้จัดการกองทุนแต่ละกองจะต้องคัดเลือกสินทรัพย์ที่ดีที่สุดเข้าไปไว้ในกองทุนของตนเอง โดยกองทุนประเภทนี้เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสูงในระยะเวลาสั้น ๆ และสามารถปรับพอร์ตการลงทุนของตนเองตามสภาพเศรษฐกิจได้ตลอดเวลา 


นอกจากนี้ การวิเคราะห์การลงทุนในกองทุนนี้มี  2 แบบ คือ แบบ Top-Down ซึ่งจะพิจารณาจากเศรษฐกิจโดยรวมก่อน และแบบ Bottom-Up ซึ่งจะพิจารณาจากสินทรัพย์ที่เลือกเข้ากองทุนก่อนนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่ากองทุนประเภทนี้มีโอกาสสร้างผลกำไรที่สูงกว่าแบบ Passive แต่ก็แน่นอนว่าอาจมีโอกาสขาดทุนที่สูงกว่าด้วยเช่นกัน ที่สำคัญ กองทุนแบบ Active จะมีค่าธรรมเนียมการบริหารกองทุนที่สูงกว่าครับ

2

เลือกกองทุนยุโรปที่มีผลตอบแทนโดดเด่น

เลือกกองทุนยุโรปที่มีผลตอบแทนโดดเด่น

แน่นอนว่าการลงทุนทุกประเภทมีจุดประสงค์เพื่อได้ผลตอบแทนที่แต่ละบริษัทหลักทรัพย์ตั้งเป้าหมายเอาไว้ ดังนั้นการเลือกลงทุนในกองทุนใดกองทุนหนึ่ง จะต้องคำนึงถึงผลตอบแทนย้อนหลังของกองทุนนั้น โดยสำหรับกองทุนยุโรป คุณสามารถตรวจสอบผลการดำเนินการย้อนหลังได้จากหนังสือชี้ชวนการลงทุนของบริษัทเจ้าของกองทุน (Fund Fact Sheet) นอกจากผลการดำเนินการแล้ว บางกองทุนยังมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ลงทุน ซึ่งแต่ละกองทุนจะมีเงื่อนไขในการจ่ายปันผลที่แตกต่างกัน ดังนั้นคุณจึงสามารถใช้ปัจจัยด้านเงินปันผลมาประกอบการพิจารณาได้เช่นกันครับ

3

เลือกตามสไตล์การลงทุนของกองทุนยุโรปและระดับความเสี่ยง

เลือกตามสไตล์การลงทุนของกองทุนยุโรปและระดับความเสี่ยง

โดยปกติแล้วการลงทุนในกองทุนยุโรปสามารถแบ่งออกเป็น 3 สไตล์ ซึ่งแต่ละสไตล์จะเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีจุดเด่นและมีระดับความเสี่ยงแตกต่างกัน

  • สไตล์ Growth จะเน้นลงทุนในสินทรัพย์ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีและเน้นการเติบโตเป็นหลัก ซึ่งการลงทุนสไตล์นี้จะมีความผันผวนตามตลาดค่อนข้างมาก จึงเหมาะกับนักลงทุนที่สามารถรับความเสี่ยงได้ในระดับสูง 
  • สไตล์ Quality มุ่งลงทุนไปที่สินทรัพย์และธุรกิจที่มีความมั่นคง สามารถคงอยู่ได้ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงสภาวะทางเศรษฐกิจ ซึ่งกองทุนที่เป็นสไตล์ Quality นี้จะมีค่อนข้างน้อยในตลาดการลงทุนปัจจุบัน
  • สไตล์ Flexible เหมาะกับนักลงทุนมือใหม่และนักลงทุนทั่วไปที่อาจยังไม่มีความชำนาญในการวิเคราะห์ตลาด เพราะการลงทุนสไตล์นี้ประกอบด้วยสินทรัพย์ประเภทเน้นการเติบโตและประเภทเน้นความมั่นคง

การลงทุนในต่างประเทศนั้นมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงเพราะนักลงทุนอาจจะเข้าถึงข้อมูลได้ช้า และการทำรายการซื้อ-ขายกองทุนรวมต่างประเทศจะใช้เวลาในการดำเนินการนานกว่ากองทุนรวมในประเทศ เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนก็ควรที่จะศึกษาข้อมูลให้ดี และอย่าลืมทำแบบประเมินความเสี่ยงก่อน เพื่อที่จะได้รู้ว่าเราจะเหมาะกับกองทุนประเภทนี้หรือเปล่านั่นเองครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ กองทุนยุโรป กองไหนดี กองทุนแนะนำ ผลตอบแทนโดดเด่น

ในบทความนี้เราได้คัดเลือก 10 อันดับ กองทุนยุโรปที่น่าสนใจ มาให้คุณได้ใช้เป็นตัวเลือกสำหรับการลงทุนครั้งต่อไป ซึ่งถึงแม้ว่าแต่ละกองทุนจะลงทุนในสินทรัพย์ที่ต่างกัน แต่ทุกกองทุนถือได้ว่ามีผลการดำเนินการที่โดดเด่นมากครับ
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
คะแนน

Kasikorn Asset Management

กองทุนยุโรป K-EUROPE

Kasikorn Asset Management กองทุนยุโรป K-EUROPE 1

มีนโยบายจ่ายปันผล ธุรกิจเทคโนโลยีในประเทศเศรษฐกิจที่สำคัญ

Krungsri Asset Management

กองทุนยุโรป KF-EUROPE

Krungsri Asset Management กองทุนยุโรป KF-EUROPE 1

ลงทุนในธุรกิจไอทีและอุตสาหกรรม สำหรับนักลงทุนที่เน้นทำกำไร

Krungthai Asset Management

กองทุนยุโรป KT-EURO

Krungthai Asset Management กองทุนยุโรป KT-EURO 1

ธุรกิจขนาดเล็ก สไตล์ Flexible ทั้งเพื่อการเติบโตและความมั่นคง

Kasikorn Asset Management

กองทุนยุโรป K-EUSMALL

Kasikorn Asset Management กองทุนยุโรป K-EUSMALL 1

หน่วยลงทุนตราสารทุน เพื่อคนที่สนใจหุ้นขนาดเล็ก ผลตอบแทนสูง

Aberdeen Standard Investment

กองทุนยุโรป ABEG

Aberdeen Standard Investment กองทุนยุโรป ABEG 1

บริษัทหลักทรัพย์น่าเชื่อถือ ลงทุนในธุรกิจที่สามารถเติบโตต่อเนื่อง

Tisco Asset Management

กองทุนยุโรป TISCOEU

Tisco Asset Management กองทุนยุโรป TISCOEU 1

มุ่งหวังผลตอบแทนระยะยาว เลือกลงทุนในตราสารทุน มีความมั่นคง

บลจ. ไทยพาณิชย์

กองทุนยุโรป SCBEUEQ

บลจ. ไทยพาณิชย์ กองทุนยุโรป SCBEUEQ 1

กองทุน Passive ธุรกิจการเงิน ธนาคาร สำหรับนักลงทุนระยะยาว

We Asset

กองทุนยุโรป WE-EUROPE

We Asset กองทุนยุโรป WE-EUROPE 1

ผลตอบแทนโดดเด่น แบ่งการลงทุนแบบสร้างกำไรและความมั่นคง

UOB Asset Management

กองทุนยุโรป EHD

UOB Asset Management กองทุนยุโรป EHD 1

การลงทุนแบบ Quality มีความมั่นคง รับความผันผวนของราคาได้ดี

Tisco Asset Management

กองทุนยุโรป TEURMF

Tisco Asset Management กองทุนยุโรป TEURMF 1

กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ลงทุนเพื่อออมเงินเอาไว้หลังเกษียณ

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้

Kasikorn Asset Managementกองทุนยุโรป K-EUROPE

กองทุนยุโรป K-EUROPE 1
อ้างอิง:kasikornasset.com

มีนโยบายจ่ายปันผล ธุรกิจเทคโนโลยีในประเทศเศรษฐกิจที่สำคัญ

กองทุนยุโรปที่มีผลการดำเนินการย้อนหลังโดดเด่นและมีการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ลงทุนได้แก่ กองทุน K-EUROPE จากธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเน้นการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีในประเทศเศรษฐกิจของโลก เช่น เยอรมนี, เดนมาร์ก, สวีเดน และฝรั่งเศส โดยมีกองทุน Allianz Europe Equity Growth และ Class AT-EUR เป็นกองทุนหลักและสไตล์การลงทุนของกองทุนนี้เป็นแบบ Growth ดังนั้นหุ้นและสินทรัพย์อื่น ๆ ในกองทุนนี้ล้วนมีศักยภาพการเติบโตสูงในอนาคต

รายการสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

ลงทุนในธุรกิจไอทีและอุตสาหกรรม สำหรับนักลงทุนที่เน้นทำกำไร

ธุรกิจด้านไอทีเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของธนาคารกรุงศรีอยุธยาจึงได้เปิดกองทุน KF-EUROPE ที่จะเข้าไปลงทุนในกองทุนรวม Allianz Europe Equity Growth ซึ่งจะเน้นไปที่หุ้นธุรกิจด้านไอทีและอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโตสูง โดยกองทุนนี้จัดอยู่ในประเภท Active Fund จึงเหมาะสำหรับนักลงทุนที่เน้นทำกำไรและสามารถปรับวิธีการลงทุนได้ตามความผันผวนของเศรษฐกิจ

ธุรกิจขนาดเล็ก สไตล์ Flexible ทั้งเพื่อการเติบโตและความมั่นคง

นักลงทุนทั่วไปที่อาจยังไม่มีความเชี่ยวชาญในการปรับเปลี่ยนพอร์ตการลงทุนตามความผันผวนของเศรษฐกิจมากนัก มักให้ความสนใจกองทุน KT-EURO ซึ่งเป็นกองทุนสไตล์ Flexible ที่จัดสรรการลงทุนในสินทรัพย์ที่เน้นการเติบโตและเน้นความมั่นคง โดยกองทุนหลักที่เข้าไปลงทุนได้แก่ กองทุน Invesco Continental European Small Cap Equity Fund ซึ่งเป็นกองทุนในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กในประเทศยุโรป ยกเว้นสหราชอาณาจักร นอกจากนี้กองทุน KT-EURO ยังลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้อื่น ๆ อีกด้วย

หน่วยลงทุนตราสารทุน เพื่อคนที่สนใจหุ้นขนาดเล็ก ผลตอบแทนสูง

K-EUSMALL เป็นกองทุนประเภท Active Fund ที่เข้าไปลงทุนในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก โดยจะเน้นด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีเป็นหลัก และจะมีการจัดสรรการลงทุนทั้งในธุรกิจที่เน้นการเติบโตและธุรกิจที่เน้นผลตอบแทนระยะยาว ซึ่งหน่วยลงทุนหลักของกองทุนนี้คือตราสารทุน และเป็นหน่วยลงทุนที่อยู่ในกลุ่มกองทุน Invesco Continental European Small Cap Equity Fund ดังนั้นถ้าหากคุณกำลังสนใจการเติบโตของหุ้นจากบริษัทขนาดเล็ก กองทุน K-EUSMALL ถือเป็นกองทุนที่เหมาะสมอย่างยิ่ง

บริษัทหลักทรัพย์น่าเชื่อถือ ลงทุนในธุรกิจที่สามารถเติบโตต่อเนื่อง

Aberdeen Standard Investment ถือเป็นอีกหนึ่งบริษัทหลักทรัพย์ที่มีชื่อเสียงและมีความน่าเชื่อถือในด้านการบริหารสินทรัพย์ต่าง ๆ โดยกองทุนยุโรป ABEG เป็นกองทุนแบบ Active Fund ที่เน้นทำกำไรสูงกว่าค่าดัชนี ซึ่งทางกองทุนจะเข้าไปลงทุนในธุรกิจด้านเทคโนโลยี การแพทย์ และสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลัก เพราะทั้ง 3 ธุรกิจนี้กำลังเติบโตได้ดีในสถานการณ์เศรษฐกิจของปี 2021 นอกจากนี้ประเทศที่กองทุนให้ความสนใจเป็นประเทศที่ถือเป็นแหล่งเศรษฐกิจรายใหญ่ของโลก เช่น สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี

มุ่งหวังผลตอบแทนระยะยาว เลือกลงทุนในตราสารทุน มีความมั่นคง

บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ได้เล็งเห็นศักยภาพการเติบโตของธุรกิจในทวีปยุโรป จึงมีการจดทะเบียนจัดตั้งกองทุน TISCOEU ซึ่งเป็นกองทุนประเภท Passive Fund ที่จะคัดเลือกธุรกิจด้านการเงินและอุตสาหกรรมและลงทุนในตราสารทุน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างผลประกอบการที่ใกล้เคียงกับดัชนี EURO STOXX 50 ดังนั้นกองทุนนี้จึงเหมาะกับนักลงทุนที่สามารถลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง และมีเป้าหมายที่จะได้ผลตอบแทนในระยะยาวเป็นส่วนใหญ่

กองทุน Passive ธุรกิจการเงิน ธนาคาร สำหรับนักลงทุนระยะยาว

ธุรกิจด้านการเงินและการธนาคารจัดเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความมั่นคงสูง ดังนั้นกองทุน SCBEUEQ จึงจัดสรรเงินลงทุนส่วนใหญ่ไปที่กลุ่มธุรกิจนี้ และเงินลงทุนส่วนที่เหลือจะจัดสรรไปที่ธุรกิจอุตสาหกรรมและการแพทย์ โดยหน่วยลงทุนหลักของกองทุนนี้มาจากกองทุน iShares STOXX Europe 600 ซึ่งเป็นกองทุนที่ซื้อขายบนตลาดหลักทรัพย์ออนไลน์จากประเทศเยอรมนี นอกจากนี้กองทุนนี้จัดอยู่ในกลุ่มกองทุนประเภท Passive จึงเหมาะกับคนที่สามารถลงทุนในระยะยาวได้อย่างน้อย 5 ปี

ผลตอบแทนโดดเด่น แบ่งการลงทุนแบบสร้างกำไรและความมั่นคง

กองทุนน้องใหม่ที่มีผลการดำเนินการโดดเด่นไม่แพ้กองทุนอื่น ๆ ต้องยกให้กองทุน WE-EUROPE เลยครับ โดยกองทุนนี้จัดอยู่ในประเภท Active Fund สไตล์ Flexible ที่เข้าไปลงทุนใน 2 กองทุน ได้แก่ กองทุน Berenberg European Focus Fund (70%) ที่มีจุดประสงค์ทำกำไรสูงกว่าดัชนี ซึ่งธุรกิจในกองทุนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นด้านเทคโนโลยีการรับและสื่อสารข้อมูล และกองทุน Janus Henderson (30%) ที่จะมุ่งลงทุนระยะยาวในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมในสหราชอาณาจักร 

การลงทุนแบบ Quality มีความมั่นคง รับความผันผวนของราคาได้ดี

ถึงแม้ว่าหลายคนอาจไม่คุ้นชื่อกองทุน EHD เท่าใดนัก แต่กองทุนนี้ถือเป็นอีกหนึ่งกองทุนที่น่าสนใจ เพราะมีสไตล์การลงทุนเป็นแบบ Quality ที่เน้นลงทุนในธุรกิจที่มีความมั่นคงและมีกระแสเงินสูง จึงทำให้สินทรัพย์ที่อยู่ในกองทุนสามารถทนต่อการผันผวนของเศรษฐกิจได้ค่อนข้างดี โดยหน่วยลงทุนหลักของกองทุนนี้จะอยู่ในกลุ่ม Euro High Dividend ซึ่งประกอบไปด้วยธุรกิจการเงินถึง 20% จึงมีความเป็นไปได้สูงว่ากองทุนนี้จะสามารถทนต่อการปรับราคาขึ้นลงในตลาดลงทุนได้

กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ลงทุนเพื่อออมเงินเอาไว้หลังเกษียณ

ถ้าหากคุณกำลังวางแผนออมเงินเอาไว้ใช้หลังเกษียณ เราขอแนะนำกองทุน TEURMF เลยครับ เพราะกองทุนนี้จัดอยู่ในหมวดกองทุน RMF หรือกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ โดยจะลงทุนในธุรกิจต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ธุรกิจการเงิน เทคโนโลยี และการแพทย์ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับค่าดัชนี STOXX 600 ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่หวังกำไรในระยะยาวและควรมีอายุต่ำกว่า 55 ปี เพื่อที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีจากกองทุนนี้ครับ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับกองทุนยุโรป

สำหรับการลงกองทุนต่างประเทศนั้น นักลงทุนมือใหม่หลายคนอาจจะไม่มั่นใจและเกิดคำถามต่าง ๆ อยู่บ้าง ในวันนี้ เราจึงมีคำตอบและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันครับ

กองทุนยุโรปแบบ Growth/Quality/Flexible คืออะไร? แตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

- Growth : เน้นลงทุนในหุ้นเติบโตหรือเทคโนโลยีเป็นหลัก หากต้องการลงทุนในกลุ่มนี้ก็ควรที่จะมีการบริหารความเสี่ยงให้ดี

- Quality : เน้นลงทุนในหุ้นที่มีคุณภาพ เช่น บริษัทที่มีสภาพคล่องสูง ไม่อ่อนไหวต่อสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันหุ้นในกลุ่มนี้จะค่อนข้างมีน้อย

- Flexible : เหมาะกับนักลงทุนทั่วไป ที่ไม่ต้องการเลือกสไตล์การลงทุนของกองทุน เพราะว่ากองทุนประเภทนี้จะมีมีนโยบายทั้งรับและรุกอยู่ในกองทุนเดียวกัน

กองทุนยุโรปเหมาะกับนักลงทุนประเภทไหน?

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

กองทุนยุโรปเหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการเสริมทัพให้กับพอร์ตเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนให้สูงขึ้น และยอมรับกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นได้ครับ

ภาพรวมตลาดยุโรปในช่วงปีที่ผ่านมา เป็นอย่างไรบ้าง?

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

ตลาดยุโรปในช่วงปีที่ผ่านมาจัดว่าอยู่ในช่วงเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวและเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันก็มีธุรกิจที่น่าจับตามองค่อนข้างเยอะ ทั้งในกลุ่มของ Healthcare & Life Science และ Information Technology ก็กำลังมาแรงเช่นกันครับ

บทส่งท้าย

ในตลาดการลงทุนปัจจุบัน กองทุนยุโรปถือเป็นกองทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้โดดเด่นมากเมื่อเทียบกับกองทุนในภูมิภาคอื่น ๆ ดังนั้นหลายคนจึงหันมาลงทุนในกองทุนกลุ่มนี้มากขึ้น ซึ่งการเลือกกองทุนที่เหมาะสมจะต้องพิจารณาจากประเภทของกองทุนและสไตล์การลงทุน รวมถึงระดับความเสี่ยงที่คุณสามารถรับได้ อย่างไรก็ตามก่อนการตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง คุณควรศึกษารายละเอียดของกองทุนแต่ละกองให้ละเอียดถี่ถ้วน โดยสามารถดูได้จากหนังสือชี้ชวนการลงทุนของแต่ละบริษัทหลักทรัพย์ครับ

คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. การลงทุน
  3. กองทุน
  4. 10 อันดับ กองทุนยุโรป กองไหนดี ปี 2024 กองทุนแนะนำ ผลตอบแทนโดดเด่น

ค้นหาตามหมวดหมู่