mybest
เมล็ดกาแฟ

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. อาหาร, เครื่องดื่ม
  3. ชา/กาแฟ
  4. 10 อันดับ เมล็ดกาแฟ แนะนำ ปี 2024 รวมกาแฟคั่ว เอธิโอเปีย ไทย
  • 10 อันดับ เมล็ดกาแฟ แนะนำ ปี 2024 รวมกาแฟคั่ว เอธิโอเปีย ไทย 1
  • 10 อันดับ เมล็ดกาแฟ แนะนำ ปี 2024 รวมกาแฟคั่ว เอธิโอเปีย ไทย 2
  • 10 อันดับ เมล็ดกาแฟ แนะนำ ปี 2024 รวมกาแฟคั่ว เอธิโอเปีย ไทย 3
  • 10 อันดับ เมล็ดกาแฟ แนะนำ ปี 2024 รวมกาแฟคั่ว เอธิโอเปีย ไทย 4
  • 10 อันดับ เมล็ดกาแฟ แนะนำ ปี 2024 รวมกาแฟคั่ว เอธิโอเปีย ไทย 5

10 อันดับ เมล็ดกาแฟ แนะนำ ปี 2024 รวมกาแฟคั่ว เอธิโอเปีย ไทย

กาแฟที่หอมและอร่อยนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง แม้ว่าวิธีการชงกาแฟจะมีความสำคัญ แต่สิ่งที่เป็นหัวใจหลักก็คงหนีไม่พ้นคุณภาพของเมล็ดกาแฟนั่นเอง หลายคนอาจคุ้นเคยกับกาแฟทั่วไปที่มีรสชาติขมเข้ม แต่ความจริงแล้วเมล็ดกาแฟมีหลากหลายรสชาติ โดยจะแตกต่างกันไปตามแหล่งเพาะปลูก เนื่องจากกาแฟแต่ละสายพันธุ์จะให้คาแรกเตอร์ที่ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ กรรมวิธีในการผลิตยังส่งผลต่อรสชาติ รวมไปถึงระดับการคั่วที่เหมาะกับความชื่นชอบในการดื่มกาแฟที่ต่างกันด้วย 


บทความนี้เราจึงจะนำข้อมูลวิธีการเลือกเมล็ดกาแฟแบบง่าย ๆ พร้อมคำแนะนำจากบาริสต้า อีกทั้งยังได้รวม 10 อันดับ เมล็ดกาแฟเด่น ๆ ที่หลายคนชื่นชอบมาแนะนำกันอีกด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 31/05/2023
ชยกฤต คลังทอง (กอล์ฟ)
ผู้เชี่ยวชาญ
Barista
ชยกฤต คลังทอง (กอล์ฟ)

คุณกอล์ฟจบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะมนุษย์ศาสตร์สื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง ทำงานในวงการ Advertising และ Organize มากว่า 20 ปี โดยเข้าทำงานที่บริษัทช็อกโกแลตแอคทิเวชั่น จำกัดเป็นที่สุดท้ายในตำแหน่ง Project Director ก่อนออกมาทำธุรกิจของตัวเอง ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านกาแฟ Stay Coffee ซึ่งดำเนินธุรกิจแล้วเกินกว่า 3 ปี ได้รับการเข้าฝึกอบรมหลักสูตร Barista ที่สถาบันสอนพัฒนาหลักสูตรร้านกาแฟ Aroma Coffee Academy และ Indream Cafe96 'X Py Roaster เวลาว่างจะชอบเล่นฟุตบอล รวมถึงพูดคุยแลกเปลี่ยนและหาความรู้เสริมเกี่ยวกับการทำกาแฟ การคั่วกาแฟ และชิมกาแฟตามคาเฟ่ต่าง ๆ

ประวัติของ ชยกฤต คลังทอง (กอล์ฟ)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกเมล็ดกาแฟ

เมล็ดกาแฟแม้ว่าจะมาจากผลเชอร์รี แต่กลับมีทั้งกลิ่นและรสชาติที่แตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ เพราะเปลี่ยนแค่ 1 ตัวแปรในการผลิตเมล็ดกาแฟก็จะส่งผลถึงคาแรกเตอร์ของเมล็ดกาแฟที่เปลี่ยนไปโดยทันที จึงทำให้คนรักกาแฟนั้นเพลิดเพลินอยู่ในวงการนี้แบบเข้าแล้วก้าวขาออกไม่ได้กันเลยทีเดียวค่ะ

1

เลือกเมล็ดกาแฟจากสายพันธุ์กาแฟที่ชอบ

เลือกเมล็ดกาแฟจากสายพันธุ์กาแฟที่ชอบ

นอกจากระดับการคั่วที่มีผลต่อรสชาติแล้ว เมล็ดกาแฟแต่ละสายพันธุ์เองก็มีความแตกต่างกันไปเช่นกันค่ะ โดยสายพันธุ์หลัก ๆ ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดจะมีอยู่ด้วยกัน 4 สายพันธุ์


กาแฟอราบิก้า (Arabica) เป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยจุดเด่นของอราบิก้าจะอยู่ที่ความหอม และมีรสสัมผัสที่นุ่มละมุน แถมปริมาณคาเฟอีนก็ไม่สูงมากด้วย แต่อราบิก้าจะมีระดับน้ำตาลและกรดสูง


สายพันธุ์โรบัสต้า (Robusta) เป็นสายพันธุ์ที่มีจุดเด่นตรงข้ามกับอราบิก้า คือมีรสชาติขมเข้ม บอดี้หนักแน่น ระดับน้ำตาลและกรดต่ำ แต่มีคาเฟอีนสูง และรสสัมผัสไม่ค่อยติดเปรี้ยว


กาแฟลิเบอริก้า (Liberica) มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศ Liberia และ Ivory Coast และนิยมปลูกกันมากในมาเลเซีย โดยจะมีรสสัมผัสคล้ายอราบิก้าแต่มีความเปรี้ยวอมหวานของเบอร์รี่มากกว่า


กาแฟเอ็กซ์เซลซ่า (Excelsa) เป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมในแอฟริกา มีความเข้มและขมมากที่สุดในบรรดาเมล็ดกว่าแฟทั้ง 4 สายพันธุ์

2

เลือกเมล็ดกาแฟจากแหล่งเพาะปลูกที่มีชื่อเสียง

แหล่งเพาะของกาแฟนั้นมีผลต่อรสชาติ แต่จะเป็นลักษณะของรสชาติแฝงที่ซ่อน บางแหล่งบอดี้กาแฟค่อนข้างบางแต่รสชาติหวานฉ่ำ มีความเปรี้ยวแบบกรดผลไม้ชัด บางแหล่งมีรสชาติซับซ้อนมีมิติ รสชาติเปรี้ยวไม่มาก เป็นต้น เราได้ยกตัวอย่างแหล่งเพาะปลูกเมล็ดกาแฟที่ได้รับความนิยมในวงการการดื่มกาแฟมาให้รู้จักกัน ดังต่อไปนี้ 

Ethiopia

Ethiopia

เอธิโอเปียเป็นแหล่งปลูกกาแฟชั้นนำอันดับต้น ๆ ของโลกที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกเป็นอย่างดี ด้วยเอกลักษณ์ของรสชาติที่มีความหวามฉ่ำแบบผลไม้และมีความเป็นกรดผลไม้สูงมาก ทำให้เวลานำกาแฟเอธิโอเปียมาชง เราจะสัมผัสได้ถึงรสชาติความเป็นผลไม้ที่โดดเด่น และมีความหอมอ่อน ๆ ของดอกไม้ให้ได้สัมผัส แหล่งปลูกกาแฟที่เรารู้จักกันดี ได้แก่ Yirgacheffe และ Sidamo ซึ่งเป็นกาแฟเอธิโอเปียที่แตกต่างกัน 


Sidamo พื้นที่ในซิดาโมจะมีความอุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายของภูมิประเทศ กาแฟที่ผลิตจะมีรสชาติที่ซับซ้อนแตกต่างกันตามแหล่งเพาะปลูกในพื้นที่นั้น ๆ บางที่ก็มีรสชาติไปทางโทนผลไม้ มีความเปรี้ยวแบบซิตรัส บางที่ก็มีความเป็นกลิ่นถั่วและสมุนไพร

 

Yirgacheffe เป็นพื้นที่เล็ก ๆ ที่ต้นกาแฟเติบโตได้ดี มักมีกลิ่นเลม่อนที่สดใสและความหอมอบอวลของดอกไม้ มีเนื้อสัมผัสที่บางเบาและความหวานที่สมดุล 


ปัจจุบันกาแฟเอธิโอเปียมีการพัฒนาต่อยอดอยู่เสมอ ทำให้เราได้มีกาแฟเอธิโอเปีย ที่มีรสชาติที่ดีและมีความซับซ้อนมากขึ้น นอกจากนี้ รสชาติก็ยังเริ่มหลากหลายมากขึ้นอีกด้วย Test Note หลักของกาแฟเอธิโอเปียที่มักจะพบเจอ คือความเป็น Citrus Lemon, Orange, Apple, Earl Gray และ Herb 

Colombia

Colombia

กาแฟ Columbia มีจุดเด่นในเรื่องของ Body กาแฟที่ค่อนข้างหนา มีรสชาติหลากหลาย ตั้งแต่รสหวาน มีความเป็นถั่ว ความเป็นช็อกโกแลต ไปจนถึงความเป็นผลไม้แบบเขตร้อนเลยก็มี กาแฟ Columbia ส่วนใหญ่ปลูกในพื้นที่เป็นภูเขาเขตร้อนที่มีฝนตกชุกในปริมาณที่เหมาะสม และยังมีปริมาณแสงแดดที่พอเหมาะและสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย นับเป็นสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศที่เหมาะสำหรับปลูกกาแฟที่ดีที่สุดของโลก ทำให้ชื่อเสียงและรสชาติของกาแฟ ไม่เป็นรองใครก็ว่าได้ 

Brazil

Brazil

บราซิลเป็นประเทศผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่ที่สุดของโลกมานานกว่า 150 ปีแล้ว ประเทศบราซิลนั้นมีแหล่งและพื้นที่เพาะปลูกกาแฟเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการกระจายการปลูกไปแต่ละรัฐซึ่งสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศก็จะต่างกันออกไป แต่รสชาติกาแฟยังคงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่ต่างกันมาก โดยกาแฟบราซิลที่มีคุณภาพมักมีความเปรี้ยวน้อย หวาน และมักมีรสช็อกโกแลตหรือถั่ว 


สำหรับกาแฟบราซิลนั้นถือเป็นตัวเลือกลำดับต้น ๆ สำหรับคอกาแฟที่ยังไม่ถนัดการดื่มกาแฟที่มีความเป็นกรดผลไม้แบบซิตรัสมากนัก ปัจจุบัน มีการนำกาแฟบราซิลไปเบลนด์กับกาแฟจากแหล่งอื่นเพื่อเพิ่มมิติของรสชาติกาแฟให้มีความหลากหลายมากขึ้นด้วยค่ะ

Thailand

Thailand

กาแฟที่ได้จากแหล่งเพาะปลูกในไทย จัดว่าเป็นกาแฟที่มีคุณภาพที่ดี มีการยอมรับมากขึ้นในระดับสากลจากการพัฒนาของเกษตรกรและคนทำกาแฟที่มีมากขึ้น ทำให้สามารถเพาะปลูกกาแฟและผลิตกาแฟดี ๆ ออกมาได้มากมาย ทั้งนี้กาแฟไทยนั้นมีการปลูกหลัก ๆ อยู่ 2 สายพันธ์ุคืออราบิก้าและโรบัสต้า โดยทั้งสองสายพันธ์ุนั้นยังมีแยกย่อยแตกต่างกันไปอีกด้วย 


รสชาติกาแฟของไทยหากเป็นกาแฟอราบิก้านั้นจะให้รสชาติความเป็นผลไม้ที่หวานฉ่ำ มีความเป็นถั่วและชา รวมถึงโกโก้ช็อกโกแลตอยู่บ้างตามพื้นที่แหล่งเพาะปลูกที่แตกต่างกัน บอดี้กาแฟจะไม่หนักมาก ต่างจากกาแฟโรบัสต้าที่บอดี้กาแฟจะเยอะ รสชาติเข้ม มีกลิ่นไอดิน และความเป็นถั่วรวมถึงโกโก้ ความเปรี้ยวจะมีน้อยมาก เนื่องจากปลูกในพื้นที่ที่ต่ำกว่า สำหรับกาแฟที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของไทยประกอบไปด้วยกาแฟดอยช้าง กาแฟปางขอน กาแฟน่าน และกาแฟโรบัสต้าชุมพร เป็นต้นค่ะ

3

เลือกเมล็ดกาแฟจากกระบวนการผลิต (Process)

เลือกเมล็ดกาแฟจากกระบวนการผลิต (Process)

ก่อนจะไปถึงการคั่วเมล็ดกาแฟ จะต้องผ่านกระบวนการผลิตกาแฟ หรือกระบวนการแปรรูปผลกาแฟเสียก่อน ซึ่งในกระบวนการนี้สามารถทำได้ 3 รูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็จะทำให้เมล็ดกาแฟมีรสสัมผัสแตกต่างกัน


Washed Process เป็นกระบวนการที่ใช้น้ำตั้งแต่การแช่ผลเชอรร์รี่กาแฟเพื่อคัดแยกคุณภาพ ก่อนจะทำมาทำการสีเนื้อและเปลือกจนเหลือแต่เมล็ดกาแฟที่มีเนื้อหรือเมือกติดอยู่ จากนั้นก็หมักเมล็ดกับเมือกจนอิ่มน้ำแล้วขัดเมือกด้านนอกเมล็ดออก หลังจากนั้นจึงน้ำไปล้างน้ำและตากแห้ง ในกระบวนการนี้จะทำให้เมล็ดกาแฟมีความเป็นกรด กลิ่น และรสสัมผัสที่ชัดเจน และมีรสชาติที่สะอาด


Natural Process เป็นการนำผลเชอรร์รี่ที่สุกมาตากแห้งจนเนื้อและเปลือกร่อนออกจากเมล็ด ซึ่งกระบวนการนี้จะกินเวลา 15 - 30 วัน รสชาติของเมล็ดกาแฟที่ได้จะมีความเข้มข้น มีความหวาน ได้รสสัมผัสของผลไม้สุกหรือผลไม้ตากแห้ง


Honey Process เป็นกระบวนการที่อยู่ระหว่าง Washed Process กับ Natural Process โดยเริ่มจากนำผลเชอรร์รี่มาแช่น้ำเพื่อคัดคุณภาพ จากนั้นสีเปลือกและเนื้อออกก่อนจะนำเมล็ดไปหมัก แล้วตากแห้งโดยไม่ขัดเมือกออก ในกระบวนการนี้จะทำให้เมล็ดกาแฟมีความหอมและหวานคล้ายกลิ่นน้ำผึ้งหรือผลไม้


จะเห็นได้ว่าเมื่อใช้กระบวนการผลิตที่ต่างกันก็จะทำให้เมล็ดกาแฟที่ได้มีรสชาติต่างกันออกไป การรู้ถึงข้อแตกต่างนี้ก็จะช่วยให้คุณเลือกเมล็ดกาแฟที่มีรสชาติตรงความต้องการที่สุดค่ะ

4

เลือกเมล็ดกาแฟจากระดับการคั่ว

เลือกเมล็ดกาแฟจากระดับการคั่ว

ถัดไป การผลิตเมล็ดกาแฟก็คือการนำเมล็ดกาแฟไปคั่วด้วยความร้อนนั่นเอง ซึ่งระดับการคั่วเมล็ดกาแฟนั้นจะส่งผลต่อความเปรี้ยว (Acidity) และความเข้มข้น (Body) ของเมล็ดกาแฟ อีกทั้งยังเป็นการกำหนดรสชาติของกาแฟว่าให้รสออกมาเน้นไปทางไหน โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ


การคั่วอ่อน (Light Roast/Cinnamon Roast) จะมีระดับความเปรี้ยวและมีรสชาติความเป็นผลไม้มากที่สุด บอดี้ของกาแฟบางเบา


การคั่วปานกลาง (Medium Roast/ American Roast) จะมีรสชาติหวานแฝงรสช็อกโกแลตเข้าไป ทำให้มีความขมเบา ๆ และเปรี้ยวบาง ๆ ถือเป็นกาแฟที่มีความบาลานซ์ระหว่างเปรี้ยว หวาน และขมได้ดี


การคั่วเข้ม (French Roast / Dark Roast) จะมีรสชาติขม รสชาติออกไปทางดาร์กช็อกโกแลต เจอความเปรี้ยวได้น้อยมาก บอดี้เข้มหนักแน่น


ทั้งสามระดับการคั่วต่างมีเสน่ห์เป็นของตัวเอง การจะเลือกเมล็ดกาแฟจากการคั่วจึงขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของเราเลยค่ะ หรือโดยทั่วไปแล้วผู้ดื่มกาแฟมือใหม่จะชอบกาแฟที่คั่วระดับกลางไปจนถึงคั่วเข้มเพราะไม่ค่อยมีรสเปรี้ยว ส่วนคอกาแฟจะชอบกาแฟคั่วอ่อนเพราะให้รสชาติจากเมล็ดกาแฟจริง ๆ 

5

เลือกเมล็ดกาแฟที่ถูกบรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่ดี

เลือกเมล็ดกาแฟที่ถูกบรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่ดี
กาแฟที่ดีนอกจากมาจากแหล่งเพาะปลูกที่เหมาะสมและการคั่วอย่างพิถีพิถันแล้ว การเก็บรักษาและบรรจุภัณฑ์ควรได้รับการดูแลใส่ใจเป็นอย่างดีด้วย เนื่องจากการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ดีนั้น จะช่วยให้เราสามารถรักษาคุณภาพตัวกาแฟคั่วและกลิ่นของกาแฟได้เป็นอย่างดี บรรจุภัณฑ์สำหรับใส่กาแฟคั่วที่ดีต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ปิดมิดชิด แสงและอากาศลอดผ่านเข้าไม่ได้ แต่ต้องมีวาวล์ระบายอากาศและถ่ายเทแก๊สกาแฟได้ดี ที่สำคัญคือต้องไม่ชำรุดหรือฉีกขาดเพื่อป้องกันไม่ให้กาแฟเสื่อมสภาพไปอย่างรวดเร็ว
วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ เมล็ดกาแฟ แนะนำ รวมเมล็ดกาแฟคั่ว เอธิโอเปีย ไทย

หากคุณยังไม่มียี่ห้อเมล็ดกาแฟในใจ ก็ลองพิจารณาจาก 10 อันดับ เมล็ดกาแฟคุณภาพดี ที่หลายคนไว้วางใจ ที่เราได้รวบรวมจากความเห็นของคอกาแฟมาฝากกันดูได้ จะมียี่ห้อไหนบ้าง ตามมาดูเลย
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

Starbucks

เมล็ดกาแฟ Caffe Verona

Starbucks เมล็ดกาแฟ Caffe Verona 1

395 บาท

ราคาสูง

กาแฟเกรดพรีเมียม รสเข้มข้นปนหวาน หอมกลิ่นกาแฟคั่ว

2

Doi Chaang Coffee

เมล็ดกาแฟ Espresso Supreme

Doi Chaang Coffee เมล็ดกาแฟ Espresso Supreme 1

270 บาท

ราคาปานกลาง

กาแฟจากดอยช้าง ใช้กาแฟเกรด A คั่วค่อนข้างเข้ม ให้กลิ่นหอม

3

Bluekoff

เมล็ดกาแฟ Plantation : Honey

Bluekoff เมล็ดกาแฟ Plantation : Honey 1

205 บาท

ราคาปานกลาง

Body กลาง ๆ มีกลิ่นหอมหวานและรสฉ่ำติดปลายลิ้นคล้ายกับน้ำผึ้ง

4

Boncafe

เมล็ดกาแฟ Cafe Classica

Boncafe เมล็ดกาแฟ Cafe Classica 1

170 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

รสชาตินุ่มละมุน Body บาง ได้รับรางวัลการันตีความอร่อย

5

Monster Coffee Roasters

เมล็ดกาแฟ Milk Monster

Monster Coffee Roasters เมล็ดกาแฟ Milk Monster 1

185 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ได้สัมผัสของกลิ่นหวาน ๆ อย่างคาราเมล ช็อกโกแลต และถั่ว

6

Chalk And Cheese Coffee Roasters

เมล็ดกาแฟ Omkoi Single Origin

Chalk And Cheese Coffee Roasters เมล็ดกาแฟ Omkoi Single Origin 1

135 บาท

ราคาต่ำ

กาแฟอมก๋อย รสเข้มข้น กลิ่นหอมโทนดอกไม้แห้งและน้ำผึ้ง

7

Cafe Amazon

เมล็ดกาแฟ Valley Secret

Cafe Amazon เมล็ดกาแฟ Valley Secret 1

230 บาท

ราคาปานกลาง

กาแฟจากโครงการ CCS กลิ่นหอม รสชาติถูกปาก ถูกใจคอกาแฟ

8

Tanmonkey

เมล็ดกาแฟ Kenya Sasimi Estate AB

Tanmonkey เมล็ดกาแฟ Kenya Sasimi Estate AB 1

210 บาท

ราคาปานกลาง

ให้รสฉ่ำละมุนแบบลูกพลัมและน้ำผึ้ง มีความเปรี้ยวแบบเบอร์รี

9

Popular Coffee Roaster

เมล็ดกาแฟ Ethiopia Yirgachaffe G1

Popular Coffee Roaster เมล็ดกาแฟ Ethiopia Yirgachaffe G1 1

300 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เพิ่มความสดชื่นด้วยสัมผัสของกลิ่น White Flower และรสเบอร์รี

10

Single Origin Store

เมล็ดกาแฟ Colombia Finca Santa Lucia Barrel - Aged

Single Origin Store เมล็ดกาแฟ Colombia Finca Santa Lucia Barrel - Aged 1

350 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

Specialty Coffee ที่มีกลิ่นและรสสัมผัสเป็นเอกลักษณ์ หอมกลิ่นพีช

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Starbucksเมล็ดกาแฟ Caffe Verona

เมล็ดกาแฟ Caffe Verona 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
395 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
395 บาท
ราคาสูง

กาแฟเกรดพรีเมียม รสเข้มข้นปนหวาน หอมกลิ่นกาแฟคั่ว

ขอเริ่มกันที่เมล็ดกาแฟจากแบรนด์ที่มีสาขาอยู่ทั่วโลกอย่าง Starbucks โดยเมล็ดกาแฟตัวนี้เป็นเมล็ดกาแฟอราบิก้าแท้ 100 % คั่วเข้มเต็มเมล็ด มีการผสมผสานกันระหว่างเมล็ดกาแฟจากละตินอเมริกาและอินโดนีเซีย เมื่อรวมเข้ากับความละมุนของ Italian Roast ก็จะให้รสชาติที่หวานเข้มของดาร์กโกโก้ และความหอมนุ่มลึกจากกลิ่นกาแฟคั่ว บอดี้ค่อนข้างแน่น แม้เติมนมเข้าไปก็ไม่กลบรสชาติของกาแฟค่ะ


ในหนึ่งถุงจะได้เมล็ดกาแฟปริมาณ 250 กรัม ตัวแพ็กเกจก็มีดีไซน์ที่หรูหราสวยงาม และด้วยคุณภาพของกาแฟที่ได้รับการการันดีความอร่อยในระดับสากล ใครที่กำลังสนใจอยากลองดื่มกาแฟหรือเป็นคอกาแฟที่กำลังมองหาเมล็ดกาแฟดี ๆ ก็ไม่ควรพลาดผลิตภัณฑ์แบรนด์นี้เลยค่ะ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Doi Chaang Coffeeเมล็ดกาแฟ Espresso Supreme

ราคาอ้างอิง
270 บาท
ราคาปานกลาง

กาแฟจากดอยช้าง ใช้กาแฟเกรด A คั่วค่อนข้างเข้ม ให้กลิ่นหอม

หากพูดถึงกาแฟ เราเชื่อว่า ยี่ห้อ Doi Chaang Coffee หรือดอยช้าง ต้องเป็นกาแฟที่หลาย ๆ คนนึกถึงแน่นอน เนื่องจากดอยช้างถือว่าเป็นแหล่งเพาะปลูกกาแฟคุณภาพดีของไทยเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะกาแฟ ดอยช้าง Espresso Supreme แบบคั่วเมล็ดตัวนี้ ด้วยการคัดสรรกาแฟเกรด A มาคั่วในระดับค่อนข้างเข้ม (Medium to Dark) ทำให้ได้รสชาติเข้มข้นและมีบอดี้กาแฟสูง นอกจากนี้ยังเจือกลิ่นหอมของผลไม้ และดาร์กช็อคโกแลตอย่างลงตัว ทำให้กาแฟตัวนี้มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่ไม่เหมือนใคร


เมล็ดกาแฟตัวนี้เหมาะกับใครที่ชอบกาแฟแบบเข้ม ๆ หรือชอบเมนูเอสเพรสโซ่ จะรังสรรค์เป็นเครื่องดื่มร้อนหรือเย็นก็อร่อยค่ะ โดยในหนึ่งถุงจะได้ปริมาณ 250 กรัม เป็นเมล็ดกาแฟอราบิก้า 100% เป็นอีกหนึ่งแบรนด์กาแฟไทยที่ร้านเครื่องดื่มหลาย ๆ ร้านเลือกใช้

No.3

Bluekoffเมล็ดกาแฟ Plantation : Honey

ราคาอ้างอิง
205 บาท
ราคาปานกลาง

Body กลาง ๆ มีกลิ่นหอมหวานและรสฉ่ำติดปลายลิ้นคล้ายกับน้ำผึ้ง

เมล็ดกาแฟจากประเทศไทย มีแหล่งปลูกอยู่ที่ดอยช้าง ใช้กรรมวิธีแบบ Washed Process และระดับการคั่วเป็นแบบคั่วอ่อน ทำให้ได้เมล็ดกาแฟที่มีความหอมหวานคล้ายกับดอกไม้ Body ของเมล็ดกาแฟนั้นอยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่บางหรือหนาจนเกินไป รสชาติมีความเปรี้ยวเล็กน้อยแต่มีความหวานฉ่ำคล้ายกับน้ำผึ้ง เป็นเมล็ดกาแฟรสชาติกลาง ๆ ที่ดื่มได้ง่าย แต่หลายคนก็ยังรู้สึกได้ว่ารสชาติอาจจะธรรมดาไม่ได้ดูโดดเด่น ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่เริ่มทานกาแฟเป็นอย่างมาก


Bluekoff ได้รับรางวัลรองรับทั้งจาก GHPs และ HACCP โดยปริมาณหนึ่งถุงจะบรรจุเมล็ดกาแฟ 250 กรัม เป็นเมล็ดกาแฟอราบิก้า 100% ที่คัดพิเศษเลือกเฉพาะเมล็ดที่สมบูรณ์และสุกจัด อีกทั้งยังใช้เครื่องแยกน้ำหนักก่อนจะคัดด้วยมือซ้ำอีกครั้ง นอกจากนี้ยังคั่วเมล็ดกาแฟใหม่ทุกออเดอร์ คุณจึงมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพแน่นอน

No.4

Boncafeเมล็ดกาแฟ Cafe Classica

ราคาอ้างอิง
170 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

รสชาตินุ่มละมุน Body บาง ได้รับรางวัลการันตีความอร่อย

Boncafe ตัวนี้เป็นการผสมผสานระหว่างเมล็ดกาแฟอราบิก้าและโรบัสต้า จากแหล่งปลูกขึ้นชื่อในประเทศไทย โดยมีความโดดเด่นตรงที่มีรสชาตินุ่มละมุนกลมกล่อม เป็นเมล็ดกาแฟคั่วอ่อนที่ไม่เปรี้ยวและไม่ขมเข้ม ทำให้ดื่มง่ายสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นดื่มกาแฟ นอกจากนี้ยังได้รับรางวัล Superior Taste Award ประจำปี 2021 และปี 2022 อีกด้วย การันตีความอร่อยที่ได้คุณภาพมาตรฐานสากล


ตัวแพ็กเกจมาในรูปแบบถุงสีขาวม่วงดูสวยงามโดดเด่น บนบรรจุภัณฑ์ระบุสายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟและระดับการคั่วไว้ชัดเจนทำให้ง่ายต่อการเลือกซื้อ โดยในหนึ่งถุงจะได้ปริมาณเมล็ดกาแฟ 250 กรัม และทางแบรนด์ก็แนะนำว่าตัว Cafe Classica นี้เหมาะสำหรับการทำลาเต้ทั้งแบบร้อนและเย็นเลยค่ะ

No.5

Monster Coffee Roastersเมล็ดกาแฟ Milk Monster

ราคาอ้างอิง
185 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ได้สัมผัสของกลิ่นหวาน ๆ อย่างคาราเมล ช็อกโกแลต และถั่ว

สำหรับใครที่กำลังมองหาเมล็ดกาแฟมาทำเมนูกาแฟนม หรืออยากดื่มกาแฟดำแต่ไม่ชอบรสสัมผัสที่ขม เข้ม และเปรี้ยว เราขอแนะนำ Milk Monster ตัวนี้เลยค่ะ ซึ่งเป็นเมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกในเชียงใหม่และเวียดนาม ผ่านกระบวนการ Washed Process และ Natural Process และการคั่วเมล็ดระดับกลาง บอดี้แน่นแต่ไม่ขม ทำให้มีรสสัมผัสที่หวานละมุนลงตัวของคาราเมล ช็อกโกแลต และถั่ว ที่สำคัญ รสชาติที่ได้จากเมล็ดกาแฟก็ไม่ได้มีการเติมแต่งกลิ่นเพิ่มเติม


ดีไซน์ของตัวแพ็กเกจก็สะดุดตาด้วยการ์ตูนน้องแมวสุดน่ารัก ทำให้โดดเด่นไม่เหมือนใครเลยค่ะ และในหนึ่งถุงจะได้ปริมาณเมล็ดกาแฟ 200 กรัม ซึ่งทำการคั่วใหม่ทุกออร์เดอร์ แต่จะมีระยะเวลา Degassing ประมาณ 6 - 14 วันค่ะ

No.6

Chalk And Cheese Coffee Roastersเมล็ดกาแฟ Omkoi Single Origin

ราคาอ้างอิง
135 บาท
ราคาต่ำ

กาแฟอมก๋อย รสเข้มข้น กลิ่นหอมโทนดอกไม้แห้งและน้ำผึ้ง

เมล็ดกาแฟอมก๋อยคัดสรรอย่างดีคุณภาพพรีเมียมจากเชียงใหม่ โดยตัวนี้ที่เรานำมาแนะนำเป็นเมล็ดกาแฟคั่วเข้ม (Dark Roast) ที่บอดี้หนักแน่น นุ่มลึก ให้รสสัมผัสกาแฟชัดและเข้มแต่มีความหวานปลาย ทำให้ดื่มง่าย หอมโทนดอกไม้แห้งผสานไปกับความหวานของน้ำผึ้งดอกไม้ป่า แถมมี Aftertaste กลิ่นคาราเมล เป็นรสชาติที่มีหลายมิติเพิ่มอรรถรสในการดื่มได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


ในส่วนของตัวแพ็กเกจก็มีดีไซน์เรียบ ๆ แต่ดูดี เมล็ดกาแฟจะถูกบรรจุในถุงฟอยล์ปริมาณ 100 กรัม อีกทั้งยังมีซิปล็อกทำให้สะดวกและง่ายในการจัดเก็บ และมีวาล์วระบายก๊าซสำหรับการ Degassing ที่สามารถปิดตัววาล์วได้ ทำให้สามารถเก็บรักษาและคงคุณภาพของเมล็ดกาแฟได้นานขึ้น แต่ไม่ควรเก็บนานเกิน 3 เดือนเพื่อคงความหอมของกาแฟ

No.7

Cafe Amazonเมล็ดกาแฟ Valley Secret

เมล็ดกาแฟ Valley Secret 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
230 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
230 บาท
ราคาปานกลาง

กาแฟจากโครงการ CCS กลิ่นหอม รสชาติถูกปาก ถูกใจคอกาแฟ

เมล็ดกาแฟอราบิก้าจากบ้านปางขอนและตำบลแม่สลอง จังหวัดเชียงราย ในโครงการ Community Coffee Sourcing (CCS) ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาทักษะและความรู้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการจำหน่ายเมล็ดกาแฟให้แก่ชุมชน เพื่อส่งเสริมชุมชนให้มีอาชีพที่ยั่งยืน คุณจึงมั่นใจได้ว่าเมล็ดกาแฟทุกเมล็ดได้ถูกคัดสรรด้วยความใส่ใจจากเกษตรกรตัวจริง


สำหรับตัว Valley Secret นี้เป็นเมล็ดกาแฟคั่วระดับกลางด้วยกระบวนการคั่วจากโรงงานคั่วกาแฟที่ทันสมัยของ Amazon มีบอดี้ค่อนข้างหนักแน่น รสสัมผัสเข้มและมีรสเปรี้ยว แต่ยังมีความนุ่มละมุน ช่วยเพิ่มความสดชื่นได้เป็นอย่างดี ในหนึ่งถุงจะได้ปริมาณ 250 กรัม มีอายุเก็บรักษาได้นานถึง 12 เดือนนับจากวันผลิต

No.8

Tanmonkeyเมล็ดกาแฟ Kenya Sasimi Estate AB

ราคาอ้างอิง
210 บาท
ราคาปานกลาง

ให้รสฉ่ำละมุนแบบลูกพลัมและน้ำผึ้ง มีความเปรี้ยวแบบเบอร์รี

เมล็ดกาแฟจากประเทศเคนย่า ให้รสเปรี้ยวชัดเจนแนวผลไม้ตระกูลเบอร์รี ที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นได้เป็นอย่างดี มีความหวานฉ่ำละมุนเบา ๆ คล้ายลูกพลัมและน้ำผึ้งมาเสริมรสชาติของเมล็ดกาแฟให้นุ่มนวล หลายคนถูกใจที่ไม่มีความขมไหม้ของกาแฟเลย Body ของกาแฟนั้นยังเป็นแบบบาง ๆ ดื่มได้ง่าย ไม่หนักจนเกินไป อีกทั้งยังมีราคาที่ไม่แพงสำหรับเมล็ดกาแฟนำเข้า ทั้งนี้ บางคนก็ติงในเรื่องของระดับการคั่วที่อาจจะเข้มเกินระดับไปเล็กน้อย


กลิ่นหอมและรสชาติที่ได้มาจากเมล็ดกาแฟ 100 % โดยไม่ได้มีการเติมแต่งกลิ่นหรือรสเพิ่มเติม ทางด้านตัวแพ็กเกจก็มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และเป็นถุงฟอยล์เกรดดีที่กักเก็บความหอมและรักษาคุณภาพของเมล็ดกาแฟได้เป็นอย่างดี

No.9

Popular Coffee Roasterเมล็ดกาแฟ Ethiopia Yirgachaffe G1

ราคาอ้างอิง
300 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เพิ่มความสดชื่นด้วยสัมผัสของกลิ่น White Flower และรสเบอร์รี

เมล็ดกาแฟจากประเทศเอธิโอเปียโดยมาจากแหล่ง Yirgacheffe เป็นเมล็ดกาแฟที่คนรักกาแฟโทนผลไม้หลงรักกันสุด ๆ เนื่องจากให้สัมผัสและกลิ่นของเบอร์รีและส้ม และมีความหอมฟุ้งมาก ๆ ด้วยกลิ่นของดอกไม้โทนขาว แม้ว่าจะมีความเปรี้ยวโดดเด่น แต่ในขณะเดียวกันก็มีความหวานฉ่ำเบา ๆ เสริมให้รสชาติของกาแฟนั้นมีความละมุนกลมกล่อม ช่วยเพิ่มความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าได้ดีเลยค่ะ


ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เป็นเมล็ดกาแฟแบบคั่วอ่อน และผ่านกระบวนการ Dry Process มีบอดี้เบา ๆ ทำให้ดื่มได้เพลิน ๆ ตัวแพ็กเกจก็มีสีสันสดใสน่าเลือกซื้อ โดยหนึ่งถุงจะได้เมล็ดกาแฟปริมาณ 200 กรัม และหากยิ่งชงแบบดริปก็จะยิ่งหอมกลิ่นดอกไม้อีกด้วย ใครเป็นคอกาแฟโทนกลิ่นดอกไม้และผลไม้ไม่ควรพลาด

No.10

Single Origin Storeเมล็ดกาแฟ Colombia Finca Santa Lucia Barrel - Aged

ราคาอ้างอิง
350 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

Specialty Coffee ที่มีกลิ่นและรสสัมผัสเป็นเอกลักษณ์ หอมกลิ่นพีช

ปิดท้ายกันด้วยเมล็ดกาแฟจาก Colombia ของแบรนด์ Single Origin Store ความพิเศษของเมล็ดกาแฟแบรนด์นี้คือเป็นผลิตภัณฑ์ Specialty Coffee ที่ใช้กระบวนการ Barrel - Aged ทำให้ไม่ใช่แค่เป็นเมล็ดกาแฟเกรดคัดสรรระดับพรีเมียม แต่ยังมีกลิ่นและรสชาติที่เอกลักษณ์ที่หอมกลิ่นพีช ลิ้นจี่ และมะลิ ให้รสสัมผัสที่หวานซ่อนเปรี้ยว ละมุนลงตัว ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น


เมล็ดกาแฟที่ใช้จะเป็นเมล็ดกาแฟออร์แกนิกสายพันธุ์ Caturra และ Castillo เป็นเมล็ดกาแฟแบบคั่วอ่อน ในหนึ่งถุงมีปริมาณ 100 กรัม ดีไซน์แพ็กเกจมีความน่ารักสดใส จะทำเป็นกาแฟร้อนหรือเย็นก็อร่อย หลาย ๆ คนที่ลองซื้อต่างก็ติดใจจนต้องกลับมาซื้อซ้ำเลยค่ะ

บทส่งท้าย

เมล็ดกาแฟนั้นมีให้เลือกหลากหลายจริง ๆ หวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณเปลี่ยนแนวคิดที่ว่าเมล็ดกาแฟต้องขมหรือเข้มเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้เมื่อสั่งเมล็ดกาแฟมาจากร้านแล้ว ควรจะดูวันเวลาที่ทางร้านทำการคั่วเมล็ดกาแฟ เพราะอาจจะต้องปล่อยให้เมล็ดกาแฟดังกล่าวทำการ Degas หรือคายแก๊ส เป็นระยะเวลา 7 - 10 วันนับจากวันที่คั่ว เพื่อให้เมล็ดกาแฟนั้นสามารถนำมาชงแล้วมีกลิ่นและรสชาติที่สมบูรณ์ที่สุดนั่นเอง 

TOP 5 เมล็ดกาแฟ แนะนำ

อันดับที่ 1: Starbucksเมล็ดกาแฟ Caffe Verona

อันดับที่ 2: Doi Chaang Coffeeเมล็ดกาแฟ Espresso Supreme

อันดับที่ 3: Bluekoffเมล็ดกาแฟ Plantation : Honey

อันดับที่ 4: Boncafeเมล็ดกาแฟ Cafe Classica

อันดับที่ 5: Monster Coffee Roastersเมล็ดกาแฟ Milk Monster

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. อาหาร, เครื่องดื่ม
  3. ชา/กาแฟ
  4. 10 อันดับ เมล็ดกาแฟ แนะนำ ปี 2024 รวมกาแฟคั่ว เอธิโอเปีย ไทย

ค้นหาตามหมวดหมู่