mybest
ไวโอลิน

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. ดนตรี, เครื่องเสียง
  3. เครื่องดนตรีสากลอื่น ๆ
  4. 10 อันดับ ไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 มือใหม่เล่นได้ มีอุปกรณ์เสริม
  • 10 อันดับ ไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 มือใหม่เล่นได้ มีอุปกรณ์เสริม 1
  • 10 อันดับ ไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 มือใหม่เล่นได้ มีอุปกรณ์เสริม 2
  • 10 อันดับ ไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 มือใหม่เล่นได้ มีอุปกรณ์เสริม 3
  • 10 อันดับ ไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 มือใหม่เล่นได้ มีอุปกรณ์เสริม 4
  • 10 อันดับ ไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 มือใหม่เล่นได้ มีอุปกรณ์เสริม 5

10 อันดับ ไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 มือใหม่เล่นได้ มีอุปกรณ์เสริม

ไวโอลินเป็นเครื่องดนตรีคลาสสิกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะมีเสียงที่นุ่มและซับซ้อน มีเอกลักษณ์ที่ให้ทั้งความอบอุ่นและความหวานในเวลาเดียวกัน อีกทั้งยังสามารถแตกต่างกันไปตามสไตล์ในการเล่นที่ให้อารมณ์แตกต่างกันเช่นเดียวกับเครื่องดนตรีอื่น ไวโอลินเป็นเครื่องดนตรีที่มีชิ้นส่วนและรายละเอียดมากมายซึ่งทั้งหมดส่งผลกับเสียงที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นสาย ลูกบิด โบว์ หางม้า รวมไปถึงวัสดุ อายุไม้ การบ่มไม้ เกรดของวัสดุ เป็นต้น


ในบทความนี้ เรามีวิธีการเลือกไวโอลินโดยแบ่งตามประเภทของผู้เล่นเป็นหลัก นั่นคือผู้เล่นระดับเริ่มต้นที่อาจมองหาไวโอลินคุณภาพดีที่มีราคาเอื้อมถึงได้ อีกทั้งยังให้เสียงที่มีมาตรฐานเพื่อให้เรียนรู้เสียงของไวโอลินที่แท้จริง และผู้เล่นระดับกลางและมืออาชีพที่ต้องการไวโอลินคุณภาพสูงหรือเกรดดีเพื่อให้ขึ้นแสดงหรือใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยมีคำแนะนำจากนักไวโอลินและครูสอนไวโอลิน พร้อม 10 อันดับ ไวโอลิน ในช่วงท้ายเพื่อเป็นไอเดียหนึ่งในการเลือกซื้อ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 23/10/2023
ปริญ สุวรรณโน (จี)
ผู้เชี่ยวชาญ
นักไวโอลินและครูสอนไวโอลิน
ปริญ สุวรรณโน (จี)

คุณจีเป็นนักไวโอลินและครูสอนไวโอลินที่มีประสบการณ์เล่นและสอนมากกว่า 10 ปี และถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนมามากกว่า 1,000 คน ทั้งยังมีบทบาทในอีกหลายองค์กร ปัจจุบันเป็นเจ้าของสถาบันดนตรีดิออเคสตร้ามิวสิคหาดใหญ่ โดยเน้นสอนเครื่องสายไวโอลินเป็นหลักให้กับเด็กและผู้ใหญ่ นอกจากนี้ ยังเป็นนักไวโอลินประจำวงสงขลาฟิลฮาร์โมนิค และเป็นนักดนตรีบำบัดประจำโรงพยาบาลเอกชน รวมไปถึงเป็นอาจารย์พิเศษและอาจารย์ชมรมในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่ง เสียงอันไพเราะของไวโอลินเป็นสเน่ห์และความหลงใหลที่ผลักดันและสร้างแรงบันดาลใจจนทำให้คุณจีได้มีโอกาสศึกษาด้านดนตรีในระดับมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังได้เรียนรู้วิชาดนตรีไวโอลินและวิโอล่าโดยตรงกับมาสเตอร์ไวโอลินและวิโอล่าชาวต่างชาติกว่า 10 ปี คุณจีได้ใช้ความรู้และความรักที่มีต่อเสียงดนตรีทำคุณประโยชน์ต่อสังคมผ่านเสียงเพลงอีกด้วย จนได้รับรางวัลอินทรีทองแห่งเอเชีย ครั้งที่ 1 สาขาผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมดีเด่นที่จัดขึ้นโดยชมรมส่งเสริมธุรกิจและพัฒนาเศรษฐกิจอาเซียนแห่งประเทศไทย

ประวัติของ ปริญ สุวรรณโน (จี)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกไวโอลิน

เราควรเลือกไวโอลินให้เหมาะกับระดับของผู้เล่น โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ มือใหม่ ระดับกลาง และระดับมืออาชีพ

1

เลือกไวโอลินไม้แท้ ขนาดเหมาะกับแขนและลำตัว ใช้สายลวด พร้อมโบว์ในเซ็ทหรือไม้แท้ สำหรับมือใหม่

สำหรับมือใหม่ ควรเลือกบอดี้ไวโอลินไม้เมเปิลหรือมีไม้หน้าที่ใช้ไม้สปรูซ ขนาด 4/4 หรือ 7/8 ตามความยาวแขนและสัดส่วนลำตัว ใช้สายลวด และเลือกโบว์ที่อยู่ในเซ็ทหรือไม้โรสวูด และใช้หางม้าไนลอนหรือมองโกล

เลือกบอดี้ไวโอลินไม้เมเปิลหรือมีไม้หน้าที่ใช้ไม้สปรูซ

เลือกบอดี้ไวโอลินไม้เมเปิลหรือมีไม้หน้าที่ใช้ไม้สปรูซ
วัสดุมาตรฐานในการทำบอดี้ไวโอลินตั้งแต่อดีต คือ ไม้เมเปิล เพราะช่วยส่งการสั่นสะเทือนได้ดีและให้เสียงไวโอลินดังมากขึ้น ยิ่งไม้เมเปิลมีอายุมากเท่าไหร่จะยิ่งมีลายไม้ชัดเจนและมีความทนทานมากกว่า อีกทั้งบอดี้ไวโอลินทุกตัวต้องผ่านการบ่มไม้ก่อนนำมาใช้งานเพื่อให้ความชื้นระเหยออกไปซึ่งช่วยให้เสียงไพเราะมากขึ้น ระยะเวลาการบ่มไม้โดยปกติแล้วอยู่ที่ประมาณ 3 ปีขึ้นไป สำหรับมือใหม่ เราควรเลือกใช้บอดี้ไวโอลินที่ทำจากไม้เมเปิล โดยเลือกแบบไม่มีลายไม้ก็ได้เพราะมีความทนทานที่พอเหมาะกับแรงกดขณะเล่นของมือใหม่ และมีราคาถูกกว่า อีกทั้งควรเลือกไวโอลินที่ผ่านการบ่มมา 5 ปีขึ้นไป เพื่อให้ได้เสียงมาตรฐาน ไพเราะ และเหมาะกับการเล่นไวโอลิน

นอกจากนี้ หากใครต้องการความทนทานที่มากขึ้นอาจเลือกใช้บอดี้ไวโอลินที่ทำจากไม้เมเปิลและมีไม้หน้าเป็นไม้สปรูซ ซึ่งไม้สปรูซนิยมใช้ในเครื่องสายอื่น ๆ รวมไปถึงกีตาร์ด้วย เพราะมีน้ำหนักเบา ทนทานสูงแต่ยังมีความยืดหยุ่นระหว่างการเล่น เหมาะสำหรับการใช้เป็นวัสดุของเครื่องดนตรี

เลือกไวโอลินขนาด 4/4 หรือ 7/8 ตามความยาวแขนและสัดส่วนลำตัว

เลือกไวโอลินขนาด 4/4 หรือ 7/8 ตามความยาวแขนและสัดส่วนลำตัว
ไวโอลินขนาดมาตรฐานสำหรับผู้ใหญ่คือ 4/4 โดยเหมาะกับผู้เล่นอายุ 12 ปีขึ้นไปที่มีความยาวแขนประมาณ 59 ซม. ขึ้นไป และมีส่วนสูงประมาณ 155 ซม.ขึ้นไป ซึ่งสัดส่วนของแขนต้องสมดุลกับส่วนสูงหรือสัดส่วนของผู้เล่นด้วย เพราะหากสัดส่วนไม่พอดี จะทำให้เล่นไวโอลินยากและได้เสียงที่ไม่ไพเราะ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้หญิงหรือผู้ใหญ่ที่มีรูปร่างเล็กกว่าที่กำหนดไว้ในมาตรฐานของขนาด 4/4 หรือสัดส่วนที่เล็กกว่าอาจเลือกใช้ไวโอลินขนาด 7/8 ที่อยู่ระหว่างขนาดมาตรฐาน 4/4 และ 3/4

ส่วนไวโอลินขนาดมาตรฐานสำหรับเด็ก ขึ้นอยู่กับช่วงวัย ความสูง และความยาวของแขนเป็นหลัก โดยแบ่งได้คร่าว ๆ ดังนี้

  • ขนาด 1/16 เหมาะกับเด็กอายุ 3 - 5 ปี ความยาวแขน 35 - 39 ซม. ส่วนสูง 100 - 110 ซม.
  • ขนาด 1/10 เหมาะกับเด็กอายุ 3 - 5 ปี ความยาวแขน 39 - 43 ซม. ส่วนสูง 100 - 110 ซม.
  • ขนาด 1/8 เหมาะกับเด็กอายุ 3 - 5 ปี ความยาวแขน 43 - 44 ซม. ส่วนสูง 110 - 120 ซม.
  • ขนาด 1/4 เหมาะกับเด็กอายุ 6 - 7 ปี ความยาวแขน 45 - 51 ซม. ส่วนสูง 120 - 130 ซม.
  • ขนาด 1/2 เหมาะกับเด็กอายุ 8 - 9 ปี ความยาวแขน 51 - 56 ซม. ส่วนสูง 130 - 140 ซม.
  • ขนาด 3/4 เหมาะกับเด็กอายุ 10 - 11 ปี ความยาวแขน 56 - 59 ซม. ส่วนสูง 140 - 150 ซม.

เลือกสายไวโอลินที่เป็นสายลวด

เลือกสายไวโอลินที่เป็นสายลวด

สายไวโอลินที่นิยมใช้กันโดยทั่วไปในประเทศไทยมี 2 แบบ คือ สายลวดที่แกนข้างในเป็นลวดและพันด้วยอะลูมิเนียม ให้การตอบสนองต่อการเล่นได้เร็ว มีโทนเสียงที่สดใส และสาย Synthetic ที่แกนกลางเป็นใยหรือวัสดุสังเคราะห์ เช่น ไนลอน ให้โทนเสียงที่อบอุ่นและนุ่มนวลกว่า สำหรับผู้เล่นระดับเริ่มต้นหรือมือใหม่ควรเลือกใช้สายลวดมีราคาถูกกว่าและตั้งสายง่ายกว่า ไม่เหมือนกับสาย Synthetic ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการตั้งสายและมีข้อควรระมัดระวังในการตั้งสายที่มากกว่า

เลือกโบว์ที่อยู่ในเซ็ทหรือไม้โรสวูด และใช้หางม้าไนลอนหรือมองโกล

เลือกโบว์ที่อยู่ในเซ็ทหรือไม้โรสวูด และใช้หางม้าไนลอนหรือมองโกล
หากไวโอลินที่เราเลือกมีโบว์หรือคันชักไวโอลินในตัวซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีหางม้าเทียมที่ทำมาจากวัสดุไนลอน ผู้เล่นเริ่มต้นหรีอมือใหม่สามารถใช้โบว์และหางม้าไวโอลินที่อยู่ในเซ็ทได้เลย เพราะมีความแข็งแรงเพียงพอกับการใช้เรียนหรือฝึกซ้อม แต่หากมีงบประมาณหรือต้องการการตอบสนองและเสียงที่ดีกว่า เราอาจเลือกใช้โบว์ที่ทำมาจากไม้แท้และหางม้าแท้ เช่น ไม้โรสวูดและหางไม้แท้มองโกล เพราะช่วยให้ประสิทธิภาพการเล่นและการตอบสนองดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ผู้เล่นต้องการเปลี่ยนจากไม้ในเซ็ทหรือหางม้าเทียม ไปเป็นการใช้ไม้แท้หรือหางม้าแท้อย่างใดอย่างหนึ่ง เราขอแนะนำให้เปลี่ยนทั้งโบว์และหางม้าไปพร้อมกัน เพราะ 2 ชิ้นส่วนนี้ต้องทำงานร่วมกันเมื่อเราสีไวโอลิน และส่งผลไปยังสายและเสียงที่ได้ เมื่อเราใช้วัสดุที่มีคุณภาพมากขึ้นทั้งเซ็ท ประสิทธิภาพในการเล่นรวมไปถึงความทนทานจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อเสียงและการใช้งาน
2

เลือกไวโอลินไม้แท้อายุสูง สาย Synthetic โบว์ไม้บราซิลวูด หางม้ามอลโกลหรือไซบีเรียน สำหรับผู้เล่นระดับกลาง

สำหรับผู้เล่นระดับกลาง ควรเลือกบอดี้ไวโอลินไม้แท้อายุสูงหรือผลิตในยุโรป และใช้สาย Synthetic ส่วนโบว์เป็นไม้บราซิลวูด และใช้หางม้ามอลโกลหรือไซบีเรียน

เลือกบอดี้ไวโอลินไม้แท้อายุสูงหรือผลิตในยุโรป และใช้สาย Synthetic

เลือกบอดี้ไวโอลินไม้แท้อายุสูงหรือผลิตในยุโรป และใช้สาย Synthetic
ผู้เล่นระดับกลางอาจต้องการบอดี้ไวโอลินที่มีคุณภาพซึ่งให้เสียงและความทนทานที่มากขึ้น เราควรเลือกใช้บอดี้ไวโอลินไม้แท้ที่ทำมาจากไม้เมเปิลหรือมีไม้หน้าเป็นไม้สปรูซ เป็นไม้อายุสูงและผ่านการบ่มนานมากกว่า 5 ปีขึ้นไป เพื่อให้มีความทนทานและเนื้อไม้แห้ง ให้เสียงที่ดีกว่า โดยอาจเป็นบอดี้ไวโอลินที่ผลิตในประเทศยุโรปและเป็นงานแฮนด์เมดจากช่างทำไวโอลิน เพราะมีคุณภาพสูงและเกรดสูงกว่า

สำหรับสายอาจเลือกสาย Synthetic ที่แกนกลางเป็นใยหรือวัสดุสังเคราะห์ เพราะให้โทนเสียงที่อบอุ่นและนุ่มนวลกว่า แต่มีข้อเสียในเรื่องของราคาที่แพงกว่า ระยะเวลาในการตั้งสายที่นานกว่าเพื่อให้สายเซ็ทตัว และความละเอียดอ่อนในการตั้งสายที่ต้องใช้ความสามารถและประสบการณ์ รวมไปถึงข้อควรระวังในการตั้งสายเพื่อไม่ให้ชิ้นส่วนอื่น ๆ ของไวโอลินได้รับความเสียหาย

เลือกโบว์ไม้บราซิลวูด และใช้หางม้ามอลโกลหรือไซบีเรียน

เลือกโบว์ไม้บราซิลวูด และใช้หางม้ามอลโกลหรือไซบีเรียน

ผู้เล่นระดับกลางอาจใช้แรงกดบนสายผ่านโบว์ไวโอลินมากขึ้น อีกทั้งยังมีสไตล์หรือรูปแบบในการเล่นที่หลากหลายกว่ามือใหม่ ดังนั้น โบว์ที่ใช้จึงควรมีความหนาแน่นและทนทานมากกว่า รวมไปถึงหางม้าที่ต้องตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและให้เสียงที่ดี เราจึงควรเลือกโบว์ที่ทำจากไม้บราซิลวูดเพราะมีความแข็งและความหนาแน่นในระดับที่พอดี และยืดหยุ่นตามแรงกดหรือการเล่น ส่วนหางม้าอาจเลือกใช้มองโกลที่มีราคาถูกกว่าและเหมาะกับการใช้งานทั่วไป หรือหางม้าไซบีเรียนที่มีราคาแพงกว่าและเหมาะกับการโซโล่ ขึ้นอยู่กับแนวเพลงและสไตล์ในการเล่น

3

เลือกไวโอลินไม้แท้ระดับสูง หย่องไม้แท้ และ Fitting เกรดดี สำหรับผู้เล่นระดับมืออาชีพ

เลือกไวโอลินไม้แท้ระดับสูง หย่องไม้แท้ และ Fitting เกรดดี สำหรับผู้เล่นระดับมืออาชีพ
ผู้เล่นระดับมืออาชีพต้องการไวโอลินเกรดดีเยี่ยมหรือวัสดุคุณภาพสูง เพื่อให้เสียงในระหว่างการขึ้นแสดงหรือใช้งานมีความไพเราะและกังวาน บอดี้ของไวโอลินที่เลือกใช้เป็นไม้แท้ที่มีลายไม้ เพราะแสดงถึงไม้ที่มีอายุสูงและผ่านการบ่มเป็นระยะเวลานาน และต้องผลิตในประเทศยุโรปเท่านั้น ซึ่งอาจผ่านกระบวนการผลิตตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นงานแฮนด์เมดที่ทำมือโดยช่างทำไวโอลิน งานระดับมาสเตอร์หรือศิลปินที่มีใบรับรอง (Certificate) หรืองานเวิร์กช็อปที่ทำโดยช่างฝึกหัดแต่ควบคุมคุณภาพโดยมาสเตอร์ เป็นต้น

นอกจากนี้แล้ว หย่องหรือที่เรียกว่าบริดจ์เป็นอีกจุดสำคัญ ซึ่งทำหน้าที่เป็นสะพานรองรับสายไวโอลินและมีผลกับเสียงโดยตรง วัสดุหย่องควรเป็นไม้เมเปิลเกรดสูงที่มีอายุและผ่านการบ่มจนแห้งเพื่อให้ส่งการสั่นสะเทือนของเสียงได้ดีกว่า ทั้งยังมีระดับความสูงที่พอดีเพื่อให้ได้เสียงต่ำและเสียงสูงตามที่ต้องการ ส่วนอีกจุดหนึ่งคือ Fitting ซึ่งประกอบไปด้วยลูกบิด 4 ตัวของไวโอลินที่ใช้ปรับสายต้องเป็นไม้แท้ หางปลา และที่รองคาง ซึ่งทั้งหมดนี้ควรเป็นวัสดุที่มีคุณภาพและเกรดสูงเช่นกัน
4

เลือกที่รองคางหรือที่รองไหล่ของไวโอลินให้เหมาะกับสรีระและท่าทางการเล่น

เลือกที่รองคางหรือที่รองไหล่ของไวโอลินให้เหมาะกับสรีระและท่าทางการเล่น

ที่รองในไวโอลินมี 2 ประเภท คือ ที่รองคางและที่รองไหล่ ที่รองคางทำให้เราเล่นไวโอลินได้สบายมากขึ้น ส่วนที่รองไหล่จะช่วยล็อกตำแหน่งของไวโอลินไม่ให้เคลื่อนง่าย โดยที่รองทั้ง 2 ประเภทนี้มีลักษณะการเลือกที่คล้ายกันคือควรเลือกจากขนาดและสรีระในส่วนที่ใช้งานเป็นหลัก เช่น ที่รองคางควรพอดีกับคาง ไม่ควรมีขนาดเล็กหรือใหญ่มากเกินไปจนทำให้เล่นลำบากหรือต้องเกร็งเพื่อออกแรงในการกด เพราะนอกจากจะส่งผลกับเสียงของไวโอลินแล้ว ยังส่งผลกับสุขภาพของผู้เล่นในระยะยาวด้วย

5

เลือกใช้ยางสนให้เหมาะกับสายไวโอลิน

เลือกใช้ยางสนให้เหมาะกับสายไวโอลิน

ยางสนเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ใช้ถูหางม้าเพื่อให้ไวโอลินเกิดเสียง มีลักษณะคล้ายยางลบแต่เมื่อถูแล้วจะเป็นฝุ่น ทำมาจากยางของต้นสน หากเป็นผู้เล่นมือใหม่ในระดับต้นอาจเลือกใช้ยางสนที่แถมมาในเซ็ทไวโอลินได้ โดยเราควรใช้เมื่อรู้สึกว่าไวโอลินมีความฝืดหรือเสียงเปลี่ยนไป แต่หากเป็นผู้เล่นระดับกลางขึ้นไป ควรเลือกใช้ยางสนเกรดดีที่มีคุณภาพ สังเกตได้จากตอนใช้งานที่มีฝุ่นออกมาน้อย ทาแค่ 2 - 3 ครั้งก็ติดทนนาน เสียงที่ได้จะมีความไบรท์หรือสว่างมากขึ้น หรืออาจเลือกใช้ยางสนที่เหมาะกับชนิดของสายไวโอลิน เช่น ยางสนที่ระบุว่าเหมาะกับสายลวดหรือสาย Synthetic โดยเฉพาะ บางยี่ห้ออาจจำหน่ายควบคู่กับสายด้วย เช่น สาย Pirastro Evah Pirazzi และยางสน Pirastro Evah Pirazzi Gold

6

เลือกที่เก็บเสียง กระเป๋า และอุปกรณ์อื่น ๆ ให้เหมาะกับไวโอลิน

เลือกที่เก็บเสียง กระเป๋า และอุปกรณ์อื่น ๆ ให้เหมาะกับไวโอลิน
การเลือกใช้อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ของไวโอลิน เราควรเลือกจากประเภทของอุปกรณ์เป็นหลักประกอบกับการใช้งานหรือไวโอลิน ยกตัวอย่างอุปกรณ์เสริมที่ใช้งานกันแพร่หลายมากที่สุดคือ ที่เก็บเสียงหรือมิวท์ (Mute) ซึ่งมีให้เลือก 2 ประเภท คือ ที่เก็บเสียงสำหรับฝึกซ้อม หากเป็นแบรนด์ที่ใช้วัสดุและมีการออกแบบที่ดี จะช่วยลดเสียงไวโอลินได้มากถึง 90% เหมาะกับผู้เล่นทุกระดับที่ต้องการใช้ฝึกซ้อมในที่สาธารณะหรือในห้องพัก คอนโด โรงแรม และอีกประเภทคือที่เก็บเสียงที่ใช้ในคอนเสิร์ต ช่วยลดเสียงไวโอลินให้เบาลงเพื่อไม่ให้เสียงไวโอลินเด่นเกินเครื่องดนตรีชิ้นอื่นมากเกินไป เหมาะกับผู้เล่นระดับกลางถึงมืออาชีพที่ใช้ในการแสดงร่วมกับเครื่องดนตรีอื่น ๆ

กระเป๋าเก็บไวโอลินก็ถือเป็นอุปกรณ์เสริมที่ไม่ควรมองข้าม เพราะช่วยปกป้องไวโอลินจากสภาพแวดล้อม ความชื้น ป้องกันรอยขีดข่วน และรักษาสภาพของไวโอลินได้ดี โดยมือใหม่อาจเลือกใช้กระเป๋าสีดำที่แถมมาในชุด โดยส่วนใหญ่จะมีทรงสามเหลี่ยมและบุโฟมเพื่อกันกระแทก แต่สำหรับผู้เล่นระดับกลางและมืออาชีพที่ใช้ไวโอลินราคาสูง อาจเลือกแบบแฮนด์เมดหรือวัสดุอื่น เช่น หนัง ผ้า ไฟเบอร์ ที่นอกจากจะกันกระแทกแล้วยังกันการสั่นสะเทือนได้ดีกว่าและเก็บอุปกรณ์ได้มากขึ้น
7

ตรวจสอบ Soundpost ของไวโอลิน หากโซโล่หรือเล่นหนัก

ตรวจสอบ Soundpost ของไวโอลิน หากโซโล่หรือเล่นหนัก

Soundpost คือ แท่งไม้ที่ติดอยู่ในไวโอลินทุกตัว บริเวณด้านล่างหลังหย่องของไวโอลิน ทำหน้าที่เป็นเหมือนเสาหลักของบ้านที่รองรับน้ำหนักของไม้ไวโอลินและการกดบนไม้หน้าขณะที่เราใช้งาน เราควรตรวจสอบตำแหน่งของ Soundpost อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเพื่อโซโล่หรือใช้งานหนักที่ต้องออกแรงกดเยอะหรือบ่อย รวมไปถึงเวลาที่เปลี่ยนสายไวโอลิน เพราะหาก Soundpost ล้มแล้ว ไวโอลินนั้นจะไม่สามารถเล่นได้จนกว่าจะติดตั้งให้ Soundpost อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง หากเกิดปัญหานี้ควรติดต่อกับช่างทำไวโอลินหรือร้านขายไวโอลินที่รับซ่อม Soundpost

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี มือใหม่เล่นได้ มีอุปกรณ์เสริม

ไวโอลินแบบไหนที่น่าสนใจ ทั้งยังมีวัสดุ ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เหมาะกับผู้เล่นแต่ละระดับ 10 อันดับ ไวโอลิน ตามรายการด้านล่างนี้จะช่วยให้เราเลือกได้ง่ายมากขึ้น
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

Hofner

ไวโอลิน รุ่น H5G

Hofner ไวโอลิน รุ่น  H5G 1

18,000 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ไวโอลินชื่อดังจากช่างเยอรมัน สวยหรู เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น

2

Sandner

ไวโอลิน รุ่น 306 - SV6

Sandner ไวโอลิน รุ่น 306 - SV6 1

7,000 บาท

ราคาปานกลาง

ไวโอลินที่มีการปรับแต่งความหนาของไม้เพื่อให้เกิดเสียงเพราะ

3

YAMAHA

ไวโอลิน รุ่น V5SA Stradivarius

YAMAHA ไวโอลิน รุ่น V5SA Stradivarius 1

15,920 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

คุณภาพเยี่ยม ให้เสียงที่ไพเราะกังวาน เหมาะกับผู้เล่นทุกระดับ

4

Elman

ไวโอลิน รุ่น EL100

Elman ไวโอลิน รุ่น EL100 1

5,490 บาท

ราคาปานกลาง

เสียงหวานใส เหมาะกับสายคลาสสิก มีอุปกรณ์เสริมครบครัน

5

YAMAHA

ไวโอลิน รุ่น V3SKA

YAMAHA ไวโอลิน รุ่น V3SKA 1

12,900 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ไวโอลินที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล คุณภาพดี มีมาตรฐาน

6

Nakovitz

ไวโอลิน รุ่น VN110

Nakovitz ไวโอลิน รุ่น VN110 1

5,350 บาท

ราคาปานกลาง

ไวโอลินยอดนิยมของผู้เล่นเริ่มต้น มาพร้อมของแถมแบบจัดเต็ม

7

SYNWIN

ไวโอลิน รุ่น SV441005

SYNWIN ไวโอลิน รุ่น SV441005 1

5,900 บาท

ราคาปานกลาง

ไวโอลินนำเข้าจากสิงคโปร์โดยบริษัท YAMAHA บริษัทชั้นนำ

8

YAMAHA

ไวโอลิน รุ่น V7SG

YAMAHA ไวโอลิน รุ่น V7SG 1

34,900 บาท

ราคาสูง

ไวโอลินที่ออกแบบมาอย่างปราณีต ได้มาตรฐานจากต่างประเทศ

9

Elman

ไวโอลิน รุ่น EL1500

Elman ไวโอลิน รุ่น EL1500 1

2,490 บาท

ราคาต่ำ

ไวโอลินนำเข้าจากจีน ราคาดี สินค้ามีคุณภาพ เหมาะกับผู้เริ่มต้น

10

Custom

ไวโอลิน รุ่น MTV-1

Custom ไวโอลิน รุ่น MTV-1 1

2,800 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ราคาเหมาะกับนักเรียนนักศึกษา มีขนาดให้เลือกเยอะตามต้องการ

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Hofnerไวโอลิน รุ่น H5G

ไวโอลิน รุ่น  H5G 1
อ้างอิง:marcato.co.th
ราคาอ้างอิง
18,000 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
18,000 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ไวโอลินชื่อดังจากช่างเยอรมัน สวยหรู เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น

ไวโอลินสัญชาติเยอรมันอย่าง Hofner ถือว่าเป็นไวโอลินที่ได้รับการยอมรับจากนักดนตรีทั่วโลก เพราะทางแบรนด์ได้มีการผลิตไวโอลินที่เหล่านักไวโอลินมืออาชีพเลือกนำมาใช้งานกันอยู่หลายรุ่น และสำหรับไวโอลินรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เริ่มต้นได้ฝึกใช้งาน มีการผลิตตามาตรฐานของทางแบรนด์ นำมาใช้ฝึกซ้อมหรือเล่นเพลงได้หลายรูปแบบ อีกทั้งยังเป็นไวโอลินคุณภาพดีที่มีราคาไม่สูงมากอีกด้วย


รูปลักษณ์ภายนอกของไวโอลินรุ่นนี้ดูหรูหรา สวยงาม ผลิตมาจากไม้เกรด A คุณภาพดี เคลือบไม้ด้วยสีน้ำตาลทองโดยน้ำมันวานิชแบบ Spirit Varnish เพิ่มความสวยงามมากขึ้นไปอีกระดับ ตัวไวโอลินมีขนาดมาตรฐาน ผู้เล่นวัยเด็กก็สามารถนำมาใช้งานได้ นอกจากนี้ทางไวโอลินของทาง Hofner ยังมีแบบที่ผลิตในโรงงานที่ประเทศจีน ซึ่งจะมีราคาที่ต่างออกไป แต่คุณภาพจะอยู่ในระดับเดียวกัน

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Sandnerไวโอลิน รุ่น 306 - SV6

ไวโอลิน รุ่น 306 - SV6 1
อ้างอิง:musicarms.net
ราคาอ้างอิง
7,000 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
7,000 บาท
ราคาปานกลาง

ไวโอลินที่มีการปรับแต่งความหนาของไม้เพื่อให้เกิดเสียงเพราะ

ไวโอลินรุ่นนี้เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่มีการผลิตโดยผู้เชี่ยวชาญชาวเยอรมัน ไวโอลินรุ่นนี้จึงได้มาตรฐานตามแบบฉบับของประเทศเยอรมันที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการผลิตไวโอลิน โดยไวโอลินรุ่นนี้ผลิตมาจากไม้สปรูซที่นำมาใช้งานด้านหน้า ส่วนด้านหลังทำมาจากไม้เมเปิล มีการคัดสรรไม้คุณภาพดีมาใช้และมีการปรับแต่งความหนาของเนื้อไม้อย่างละเอียด ซึ่งความหนานี้จะส่งผลต่อเสียงที่เกิดขึ้นด้วย


หลังจากนำมาใช้งานจะพบว่าเสียงที่ออกมานั้นจะมีความไพเราะ เป็นเสียงที่มีคุณภาพดี ตัวไวโอลินเป็นขนาด 4/4 ตัวไวโอลินเป็นสีน้ำตาลสวย เป็นความสวยแบบธรรมชาติ ช่วยเสริมบุคลิกให้กับคุณได้เป็นอย่างดีเมื่อนำไวโอลินมาใช้ ไวโอลินรุ่นนี้มาพร้อมกับคันสี กล่องใส่ไวโอลินและยางสน เป็นไวโอลินที่ผู้เล่นระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับกลางสามารถนำมาใช้งานได้อย่างลื่นไหล แม้ว่าจะเป็นไวโอลินที่มีราคาไม่สูงมากก็ตาม

No.3

YAMAHAไวโอลิน รุ่น V5SA Stradivarius

ไวโอลิน รุ่น V5SA Stradivarius 1
อ้างอิง:musicarms.net
ราคาอ้างอิง
15,920 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
15,920 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

คุณภาพเยี่ยม ให้เสียงที่ไพเราะกังวาน เหมาะกับผู้เล่นทุกระดับ

ทาง YAMAHA มีการผลิตไวโอลินที่ได้มาตรฐานสากลออกมาหลายรุ่น สำหรับไวโอลินรุ่นนี้เป็นไวโอลินที่มืออาชีพสามารถนำมาใช้งานได้ เป็นไวโอลินคุณภาพดีที่สามารถให้เสียงที่ไพเราะ มีขนาดให้เลือกใช้หลายขนาด ไม่ว่าจะเป็นขนาด 1/8, 1/4, 1/2, 3/4 หรือ 4/4 คุณสามารถเลือกขนาดที่เหมาะกับตัวเองมาใช้งานได้เลย โดยทุกขนาดจะมาพร้อมกับกล่องใส่ไวโอลิน คันสี และยางสน


ไวโอลินรุ่นนี้ด้านหน้าเป็นไม้สปรูซ ส่วนด้านหลัง ด้านข้าง และคอเป็นไม้เมเปิล ในขณะที่ลูกบิด หางปลา และไม้รองคาง เป็นไม้โร้สวู้ด ส่วนของบริจด์เป็น Original โดยทาง YAMAHA โดยตรง สามารถนำมาใช้งานได้อย่างมั่นใจ สายไวโอลินเป็น D’Addario Prelude ทุกชิ้นส่วนมีการตรวจสอบอย่างปราณีต เมื่อทำการสี เสียงที่ออกมาจะดังกังวาล ไพเราะ อีกทั้งยังมีการลงสีไวโอลินให้ดูสวยเป็นธรรมชาติอีกด้วย

No.4

Elmanไวโอลิน รุ่น EL100

ราคาอ้างอิง
5,490 บาท
ราคาปานกลาง

เสียงหวานใส เหมาะกับสายคลาสสิก มีอุปกรณ์เสริมครบครัน

แม้ว่าจะเป็นไวโอลินที่มีราคาไม่สูงมาก แต่ก็เป็นไวโอลินที่มีเสียงใส หวาน เหมาะกับผู้ใช้ตั้งแต่ระดับต่ำไปจนถึงระดับกลาง รองรับการเล่นทั้งโทนเสียงสูงและโทนเสียงต่ำ จะนำมาใช้ในการซ้อมหรือนำมาใช้ประกอบการแสดงดนตรีก็ทำได้ ตัวไวโอลินมีให้เลือก 4 ขนาด คือ 1/4, 1/2, 3/4 และ 4/4 สามารถเลือกให้เหมาะกับความต้องการของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถนำมาใช้งานได้


วัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตล้วนเป็นวัสดุที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ด้านหน้าเป็นไม้สปรูซ ส่วนด้านหลังเป็นไม้เมเปิล หางปลาเป็นอีโบนี่ ทุกส่วนล้วนมีการคัดสรรมาแล้วว่าเป็นวัสดุคุณภาพดี ทำให้ไวโอลินสามารถใช้งานได้อย่างไม่ติดขัด ตัวไวโอลินมาพร้อมคันสีที่ผลิตมาจากไม้บาซิล เสียงที่ออกมาจะมีความไพเราะ โดยไวโอลินรุ่นนี้มาพร้อมกล่องใส่ไวโอลิน คันสี ยางสน และตัววัดความชื้น

No.5

YAMAHAไวโอลิน รุ่น V3SKA

ไวโอลิน รุ่น V3SKA 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
12,900 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ไวโอลินที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล คุณภาพดี มีมาตรฐาน

อีกหนึ่งไวโอลินจากทาง YAMAHA ที่มีการตรวจสอบแล้วว่าเป็นไวโอลินที่ได้มาตรฐาน ผู้เล่นระดับเริ่มต้นหรือผู้เล่นระดับกลางสามารถนำไวโอลินรุ่นนี้มาใช้ประกอบการฝึกซ้อมหรือนำมาใช้ในการแสดงดนตรีได้ เป็นไวโอลินที่มีราคาจับต้องได้ง่าย ตัวไวโอลินมีขนาด 4/4 เหมาะกับผู้ใหญ่หรือผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ตัวไวโอลินดูสวยงาม คลาสสิก เมื่อนำมาใช้ในการแสดงจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้คุณได้เป็นอย่างดี


ไวโอลินรุ่นนี้ผลิตมาจากไม้สปรูซและไม้เมเปิลที่ได้มาตรฐาน และยังเป็นไม้ที่ได้รับความนิยมในการนำมาผลิตไวโอลิน สำหรับบริจด์ก็เป็น Original ของทาง YAMAHA ไวโอลินรุ่นนี้มาพร้อมกับกล่องใส่ไวโอลิน คันสี และยางสน เสียงที่ออกมาจะมีความกังวาล ไพเราะ เสียงชัด สามารถนำมาใช้ประกอบการเล่นบทเพลงได้ทุกแนว เสียงจะมีความไพเราะตามแบบต้นฉบับ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว

No.6

Nakovitzไวโอลิน รุ่น VN110

ไวโอลิน รุ่น VN110 1
อ้างอิง:bravomusic.co.th
ราคาอ้างอิง
5,350 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
5,350 บาท
ราคาปานกลาง

ไวโอลินยอดนิยมของผู้เล่นเริ่มต้น มาพร้อมของแถมแบบจัดเต็ม

ไวโอลินรุ่นนี้เหมาะสำหรับผู้ใช้งานระดับพื้นฐาน โดยแนะนำให้เหมาะกับผู้ใช้ที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป แม้ว่าจะเป็นไวโอลินสำหรับผู้ใช้งานระดับเริ่มต้นแต่ก็เป็นไวโอลินที่ได้มาตรฐาน แผ่นไม้ด้านหน้าผลิตมาจากไม้สน ส่วนด้านหลังเป็นไม้เมเปิล ในขณะที่บริจด์ ลูกบิด หางปลา และที่รองคอ ผลิตมาจากอีโบนี่ เมื่อทำการประกอบจะมีการลงสีให้ดูสวยงาม น่าใช้ สามารถนำมาใช้เพิ่มเสน่ห์ในขณะเล่นไวโอลินได้เป็นอย่างดี


ไวโอลินรุ่นนี้สามารถให้เสียงได้อย่างชัดเจน กังวาล เสียงมีความไพเราะในทุกย่านเสียง ไม่ว่าจะเสียงสูงหรือเสียงต่ำ นำมาใช้ประกอบบรรเลงเพลงได้ทุกประเภท ช่วยให้คุณทำการเล่นเพลงได้อย่างเพลิดเพลิน สำหรับไวโอลินรุ่นนี้มาพร้อมกับกล่องใส่ไวโอลิน คันสี ยางสน ผ้าเช็ดไวโอลิน เครื่องเทียบเสียง และเครื่องเคาะจังหวะ โดยหลังจากซื้อไวโอลินรุ่นนี้ ทางผู้จัดจำหน่ายจะมีการปรับจูนเสียงมาให้เรียบร้อยพร้อมใช้งาน

No.7

SYNWINไวโอลิน รุ่น SV441005

ราคาอ้างอิง
5,900 บาท
ราคาปานกลาง

ไวโอลินนำเข้าจากสิงคโปร์โดยบริษัท YAMAHA บริษัทชั้นนำ

SYNWIN เป็นแบรนด์ไวโอลินจากประเทศสิงคโปร์ หากคุณไม่ได้อยู่ในสายดนตรีอาจจะไม่คุ้นชื่อมากนัก แต่ทาง SYNWIN นั้นเป็นแบรนด์ที่ผลิตและวางจำหน่ายไวโอลินภายใต้การคัดสรรจากทาง YAMAHA คุณจึงมั่นใจได้เลยว่าหากนำไวโอลินรุ่นนี้มาใช้งาน ไวโอลินจะสามารถถ่ายทอดเสียงออกมาได้อย่างมีคุณภาพ ผู้เล่นไวโอลินมือใหม่สามารถนำมาใช้เพื่อการฝึกฝนทักษะของตัวคุณได้


มีคนจำนวนไม่น้อยที่กังวลว่าหากเป็นเครื่องดนตรีในเครือของ YAMAHA แล้ว ตัวเครื่องดนตรีจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง สำหรับไวโอลินรุ่นนี้มีมาตรฐานในระดับเดียวกับไวโอลินของทาง YAMAHA แต่มีราคาที่สามารถจับต้องได้ง่าย นอกจากตัวไวโอลินแล้ว ในชุดไวโอลินยังมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมอย่ากล่องใส่ไวโอลิน คันสี และยางสน อีกทั้งตัวไวโอลินยังมีการเคลือบเงาเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับตัวไวโอลินอีกด้วย

No.8

YAMAHAไวโอลิน รุ่น V7SG

ราคาอ้างอิง
34,900 บาท
ราคาสูง

ไวโอลินที่ออกแบบมาอย่างปราณีต ได้มาตรฐานจากต่างประเทศ

ไวโอลินอีกหนึ่งรุ่นจากทาง YAMAHA ที่มีการออกแบบโดยปราณีต มีการคัดสรรและประกอบชิ้นส่วนอย่างละเอียด ทุกขั้นตอนตั้งแต่การเลือกวัสดุและประกอบขึ้นเป็นไวโอลินนั้นมีกระบวนการตามมาตรฐานต่างประเทศ ด้านหน้าเป็นไม้สปรูซที่แกะสลักด้วยมือ ด้านหลังเป็นไม้เมเปิล ไวโอลินทั้งคันผลิตมาจากไม้เนื้อแข็ง อีกทั้งยังมีการเคลือบด้วยสีน้ำมันเพิ่มความสวยงามให้กับไวโอลิน ดูน่าใช้งานเป็นอย่างมาก


สำหรับไวโอลินคันนี้จะเหมาะกับเหล่านักดนตรีมืออาชีพหรือคนที่ต้องการนำไวโอลินมาใช้ประกอบการแสดงดนตรี เสียงที่ออกมาจะมีความไพเราะ ดัง กังวาล และออกมาเป็นเสียงที่ชัดเจน สามารถจับไวโอลินได้อย่างถนัดมือ น้ำหนักกำลังดี ทำการวางบนบ่าได้นานโดยไม่รู้สึกว่าร่างกายต้องรับภาระจนเกินไป ไวโอลินรุ่นนี้มาพร้อมกับกล่องใส่ไวโอลิน คันสี และยางสน พร้อมใช้งานได้ทุก ๆ เวที

No.9

Elmanไวโอลิน รุ่น EL1500

ราคาอ้างอิง
2,490 บาท
ราคาต่ำ

ไวโอลินนำเข้าจากจีน ราคาดี สินค้ามีคุณภาพ เหมาะกับผู้เริ่มต้น

แม้ว่าไวโอลินรุ่นนี้จะเป็นไวโอลินราคาประหยัดที่มีราคาไม่ถึง 3,000 บาท แต่ก็สามารถใช้งานได้อย่างไม่ติดขัด เหมาะกับผู้เริ่มฝึกไวโอลินที่มีงบประมาณจำกัด ตัวไวโอลินผลิตมาจากวัสดุที่ได้มาตรฐาน บริเวณด้านหน้าจะเป็นไม้สปรูซ ส่วนด้านหลังเป็นไม้เมเปิลสังเคราะห์ ในส่วนของฟิงเกอร์บอร์ดเป็นไม้แบล็ควู้ด ประกอบด้วยความปราณีต อีกทั้งยังมีการเคลือบเงาทำให้ตัวไวโอลินดูสวยงามมากขึ้น


เนื่องจากมีการใช้ไม้เมเปิลสังเคราะห์มาใช้ในการผลิต จึงเป็นไวโอลินที่ไม่แข็งแรงเท่าที่ควร แต่ในเบื้องต้นก็สามารถใช้ประกอบการฝึกหรือเล่นเพลงง่าย ๆ ได้อย่างไม่ติดขัด ในชุดไวโอินจะประกอบด้วยกล่องใส่ไวโอลิน คันสี และยางสน ตัวไวโอลินมีน้ำหนักเบา หากจัดเก็บไวโอลินใส่กระเป๋าแล้วจะมีน้ำหนักรวมไม่มาก สามารถพกพาไปใช้งานนอกบ้านได้อย่างสะดวก โดยตัวกระเป๋าสามารถปกป้องตัวไวโอลินได้ดี

No.10

Customไวโอลิน รุ่น MTV-1

ราคาอ้างอิง
2,800 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ราคาเหมาะกับนักเรียนนักศึกษา มีขนาดให้เลือกเยอะตามต้องการ

อีกหนึ่งไวโอลินราคาประหยัดที่เหมาะกับเหล่ามือใหม่หรือกลุ่มนักศึกษาที่กำลังเรียนในสายดนตรี ไวโอลินรุ่นนี้เหมาะอย่างยิ่งกับการนำมาใช้ประกอบการฝึกซ้อม สามารถใช้เล่นเพลงเบื้องต้นได้ นำมาใช้ประกอบการฝึกท่าจับหรือทดลองการเทียบเสียงก็ได้เช่นกัน ตัวไวโอลินมีน้ำหนักเบา สามารถวางบนบ่าได้อย่างไม่รู้สึกว่าเป็นภาระจนเกินไป คนตัวเล็กสามารถนำมาใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา


ไวโอลินรุ่นนี้ผลิตมาจากไม้เนื้ออ่อน ในส่วนของความแข็งแรงจึงอาจจะไม่เทียบเท่ากับไวโอลินที่ผลิตมาจากไม้เนื้อแข็งอย่างไม้สปรูซหรือไม้เมเปิล ส่วนต่าง ๆ ของไวโอลินรุ่นนี้มีการเคลือบด้วย Lacquer ด้าน แม้ว่าจะเป็นไวโอลินราคาประหยัด แต่ก็มาพ้อมกับกระเป๋าใส่ไวโอลิน คันสี และยางสน มีให้เลือกใช้งาน 4 ขนาด ได้แก่ ขนาด 1/8, 1/4, 1/2, 3/4 และ 4/4 สามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับตัวคุณได้

บทส่งท้าย

ไวโอลินถือเป็นเครื่องดนตรีที่มีความบอบบางและละเอียดอ่อน เพราะไวต่อสภาพอากาศและความชื้น รวมไปถึงการใช้งานที่แม้จะมีระยะห่างหรือการสั่นสะเทือนเล็กน้อย ก็มีผลต่อตำแหน่งและรายละเอียดของเสียง ดังนั้น อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนบนตัวบอดี้ทั้งหมดล้วนส่งผลกับเสียงและการเล่นของเราทั้งสิ้น เราจึงควรเลือกไวโอลินจากร้านที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องไวโอลิน อาจบอกถึงที่มาและวัสดุที่ใช้ รวมไปถึงตรวจสอบ หรืออาจส่งซ่อมได้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะได้ไวโอลินและบริการที่ดีมีคุณภาพ

TOP 5 ไวโอลิน แนะนำ

อันดับที่ 1: Hofnerไวโอลิน รุ่น H5G

อันดับที่ 2: Sandnerไวโอลิน รุ่น 306 - SV6

อันดับที่ 3: YAMAHAไวโอลิน รุ่น V5SA Stradivarius

อันดับที่ 4: Elmanไวโอลิน รุ่น EL100

อันดับที่ 5: YAMAHAไวโอลิน รุ่น V3SKA

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. ดนตรี, เครื่องเสียง
  3. เครื่องดนตรีสากลอื่น ๆ
  4. 10 อันดับ ไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 มือใหม่เล่นได้ มีอุปกรณ์เสริม

บทความยอดนิยม

ค้นหาตามหมวดหมู่