mybest
อาหารลูกแมว 1 เดือน

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. สัตว์เลี้ยง
  3. อาหารแมว
  4. 10 อันดับ อาหารลูกแมว 1 เดือน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบเปียก แบบมูส และแบบแห้ง
  • 10 อันดับ อาหารลูกแมว 1 เดือน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบเปียก แบบมูส และแบบแห้ง 1
  • 10 อันดับ อาหารลูกแมว 1 เดือน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบเปียก แบบมูส และแบบแห้ง 2
  • 10 อันดับ อาหารลูกแมว 1 เดือน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบเปียก แบบมูส และแบบแห้ง 3
  • 10 อันดับ อาหารลูกแมว 1 เดือน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบเปียก แบบมูส และแบบแห้ง 4
  • 10 อันดับ อาหารลูกแมว 1 เดือน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบเปียก แบบมูส และแบบแห้ง 5

10 อันดับ อาหารลูกแมว 1 เดือน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบเปียก แบบมูส และแบบแห้ง

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมสำหรับคนไทย หากใครที่เพิ่งเคยเลี้ยงครั้งแรกจะต้องใส่ใจทุกรายละเอียด โดยเฉพาะเรื่องของอาหารที่มีความสำคัญมากที่สุด อาหารของแมวแบ่งออกเป็นหลายช่วงวัย ในบทความนี้จะเน้นไปที่อาหารลูกแมวที่มีอายุช่วงวัย 1 เดือนที่กำลังอยู่ในช่วงหย่านม เพื่อป้องกันเกิดภาวะขาดสารอาหาร เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและเสริมสร้างการเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ 


ในบทความนี้ เราจะมาบอกต่อเคล็ดลับวิธีการเลือกอาหารลูกแมว 1 เดือนพร้อมคำแนะนำจากสัตวแพทย์ เกี่ยวกับสารอาหารวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับลูกแมว เทคนิคในการให้อาหารลูกแมว อีกทั้งยังแนะนำ 10 อันดับ อาหารลูกแมว 1 เดือน ที่อัดแน่นไปด้วยสารอาหารจำเป็น ทั้งอาหารเปียก อาหารมูส และอาหารเม็ดจากหลากหลายแบรนด์ที่ได้รับความนิยม

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 30/01/2024
น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)
ผู้เชี่ยวชาญ
สัตวแพทย์
น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)

หมอปริ๊นซ์จบการศึกษาจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่นที่ 58 และมีประสบการณ์การทำงานในด้านสัตวแพทย์มากว่า 20 ปี เคยดำรงตำแหน่งฝ่ายวิชาการในบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ โดยเป็นผู้ดูแลเรื่องการคำนวณสูตรอาหารสัตว์ อีกทั้งยังมีประสบการณ์ด้านฝ่ายขายในบริษัทผู้ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสัตว์ เช่น ยา อาหารสัตว์และเครื่องมือสัตวแพทย์อีกด้วย นอกจากนี้ หมอปริ๊นซ์ยังออกตรวจรักษาสัตว์ที่โรงพยาบาลสัตว์เอกชนอีกหลายแห่ง จึงมีความรู้และความเชี่ยวชาญรอบด้านที่จะแนะนำข้อมูลที่ถูกต้องเหมาะสมให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันหมอปริ๊นซ์เป็นสัตวแพทย์ประจำอยู่ที่คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ในกรุงเทพและปริมณฑล และมีความสนใจเพิ่มเติมทางด้านโภชนบำบัดในสัตว์เลี้ยง สมุนไพร รวมถึงการแพทย์ทางเลือกอีกด้วย

ประวัติของ น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

อาหารสำหรับลูกแมว 1 เดือน จำเป็นหรือไม่ ?

อาหารสำหรับลูกแมว 1 เดือน จำเป็นหรือไม่ ?
ปกติแล้วลูกแมวอายุ 1 เดือนยังคงเป็นช่วงวัยที่กินนมแม่เป็นหลักและเป็นช่วงอายุที่เริ่มเปลี่ยนถ่ายการกินอาหารจากนมแม่อย่างเดียวไปสู่อาหารชนิดอื่น ๆ เราสามารถเริ่มให้อาหารแบบอ่อนได้เพื่อฝึกการหย่านม โดยลูกแมวจะหย่านมอย่างสมบูรณ์เมื่อมีอายุประมาณ 6 - 8 สัปดาห์ขึ้นไป นอกจากนี้ยังเพื่อฝีกการใช้ฟันเคี้ยวอาหาร ซึ่งแมวจะเริ่มมีฟันน้ำนมขึ้นเมื่อมีอายุประมาณ 2 - 4 สัปดาห์ อาหารสำหรับลูกแมว 1 เดือนที่วางขายตามท้องตลาดจะมีด้วยกันใหญ่ ๆ 3 รูปแบบ คือ

แบบแห้ง เป็นอาหารที่ได้รับการคำนวณสารอาหารที่ครบถ้วน มีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ ทว่ามีปริมาณความชื้นหรือน้ำน้อยกว่าอาหารชนิดอื่น เวลาให้ลูกแมวจะต้องนำไปแช่น้ำหรือนมให้นิ่มเป็นเนื้อเดียวกันเสียก่อนเพื่อให้ลูกแมวสามารถเคี้ยวง่ายยิ่งขึ้น เพราะในช่วงแรกฟันของลูกแมวจะยังไม่แข็งแรงพอที่จะเคี้ยวอาหารแข็งได้ อาหารประเภทนี้จะมีราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกับประเภทอื่น ๆ 


แบบเปียก เป็นอาหารที่อยู่ในรูปแบบที่มีน้ำเป็นส่วนผสมมาแล้ว ค่อนข้างมีเนื้อสัมผัสที่นิ่ม ช่วยเพิ่มระดับน้ำในร่างกายของน้องแมว เพียงแกะซองหรือเปิดกระป๋องก็สามารถนำไปให้ลูกแมวกินได้เลยแต่ควรทานให้หมดภายใน 1 วัน เนื่องจากอาหารเปียกทำให้เน่าเสียง่าย อาหารประเภทนี้จะมีราคาที่แพงขึ้นมาจากอาหารเม็ด

แบบมูส ผลิตจากเนื้อสัตว์ที่นำมาปั่นละเอียด มีเนื้อสัมผัสนุ่มและมีปริมาณสัดส่วนของน้ำมาก ให้เนื้อสัมผัสคล้ายสมูทตี้หรืออาหารปั่นซึ่งง่ายต่อการเคี้ยวและระบบการย่อยอาหารของลูกแมว ทำให้ร่างกายน้องแมวสามารถดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้เร็ว เมื่อเปิดแล้วควรกินภายใน 1 วันเพราะเน่าเสียได้ง่าน อาหารประเภทนี้จะมีราคาแพงที่สุด

น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)
สัตวแพทย์
น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)

การเลือกว่าจะให้อาหารแบบใดกับลูกแมวต้องขึ้นอยู่กับความสะดวกของเจ้าของและความชอบของแมว เช่น ให้อาหารแบบเม็ดแล้วแมวไม่ชอบหรือไม่กินก็สามารถลองให้อาหารแบบเปียกหรือแบบมูสดู ซึ่งจะมีเนื้อสัมผัสที่เคี้ยวและย่อยง่ายกว่า หรือจะให้ผสมกันระหว่างแบบแห้งและแบบเปียกก็สามารถทำได้ สำหรับการแบ่งช่วงอายุของอาหารลูกแมวมักจะขึ้นอยู่กับแบรนด์ โดยแต่ละสูตรสารอาหารที่จำเป็นต่าง ๆ โดยรวมสำหรับลูกแมวจะมีความใกล้เคียงกันมาก อาจจะแตกต่างเพียงสารอาหารที่ใส่เข้ามาเพิ่มเติมเพื่อเป็นตัวชูโรงทางการตลาด

วิธีการเลือกอาหารลูกแมว 1 เดือน

อาหารเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับพัฒนาการของลูกแมว 1 เดือน ดังนั้น เพื่อให้น้องแมวเจริญเติบโตเต็มที่และได้รับสารอาหารตรงตามความต้องการมากที่สุด เรามาลองดูวิธีการเลือกกันดีกว่า

1

เลือกอาหารสำหรับลูกแมวที่มีโปรตีน ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุสำคัญ เพื่อเสริมสร้างระบบประสาทและเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย

สำหรับลูกแมวที่มีที่มีสุขภาพปกติทั่วไปให้เลือกอาหารสำหรับลูกแมว 1 เดือน ที่มีสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่สำคัญดังต่อไปนี้ 

เลือกอาหารที่มีโปรตีน > 30% ไขมัน > 9% เพื่อเป็นแหล่งพลังงานในการเจริญเติบโต

เลือกอาหารที่มีโปรตีน > 30% ไขมัน > 9% เพื่อเป็นแหล่งพลังงานในการเจริญเติบโต

ลูกแมวเป็นวัยที่ต้องได้รับสารอาหารเพื่อนำไปสร้างการเจริญเติบโต สร้างอวัยวะต่าง ๆ ให้สมบูรณ์ โดยทั่วไปลูกแมวอายุ 1 - 2 เดือน จะมีน้ำหนักประมาณ 0.35 - 0.6 กิโลกรัม ยกตัวอย่าง สมมุติลูกแมวหนัก 0.5 กิโลกรัม เมื่อคำนวณแล้วจะต้องการพลังงานต่อวันประมาณ 124 kcal เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตและเจริญเติบโต


ลูกแมวต้องการพลังงานจากโปรตีนเป็นหลัก ไขมันรองลงมา และคาร์โบไฮเครตน้อยที่สุด เพราะแมวเป็นสัตว์กินเนื้อจึงต้องการแหล่งพลังงานจากโปรตีนเป็นหลัก อาหารแมวที่ดีสำหรับลูกแมวควรมีสารอาหารจากโปรตีนที่ได้รับจากเนื้อสัตว์ไม่ต่ำกว่า 30% ของน้ำหนักแห้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกแมววัย 1 เดือนที่ต้องการสารอาหารที่มากกว่าแมวโตถึง 3 เท่า เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการที่ดี เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และสามารถเจริญเติบโตอย่างแข็งแรง ส่วนไขมันมีหน้าช่วยในการดูดซึมวิตามินที่ละลายได้ในไขมัน เช่น วิตามิน A, D, E และ K 

น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)
สัตวแพทย์
น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)

ลูกแมวจะมีความต้องการโปรตีนสูงกว่าแมวโต ซึ่งตามข้อกำหนดของ AAFCO อาหารลูกแมวควรมีโปรตีนไม่ต่ำกว่า 30% ของน้ำหนักแห้ง แต่ในแมวโตกำหนดไว้ที่ 26% ของน้ำหนักอาหารแห้ง สำหรับปริมาณไขมันกำหนดไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 9% ของน้ำหนักอาหารแห้งเท่ากันกับแมวโต

เลือกอาหารที่มีวิตามิน A, B, D, E, K และแร่ธาตุจำพวกแคลเซียม, ฟอสฟอรัส, แมกนีเซียม, คอปเปอร์ไอโอไดด์ เพื่อเสริมสร้างเซลล์สมองและระบบประสาทต่าง ๆ

เลือกอาหารที่มีวิตามิน A, B, D, E, K และแร่ธาตุจำพวกแคลเซียม, ฟอสฟอรัส, แมกนีเซียม, คอปเปอร์ไอโอไดด์ เพื่อเสริมสร้างเซลล์สมองและระบบประสาทต่าง ๆ
วิตามินและแร่ธาตุก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของลูกแมว โดยวิตามินและแร่ธาตุหลัก ๆ ที่ลูกแมวต้องการคือ วิตามินที่ละลายในน้ำ เช่น วิตามิน B ทุกชนิด ซึ่งวิตามินกลุ่มนี้จะช่วยเสริมสร้างระบบประสาทและเส้นใย เสริมสร้างสมอง ความคิด และระบบภูมิคุ้มกัน ขนและเซลล์ผิวหนัง ส่วนวิตามินที่ละลายในไขมัน เช่น วิตามิน A, D, E และ K จะช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของเซลล์ การมองเห็น เสริมสร้างการเจริญเติบโต โดยวิตามิน A ลูกแมวจะต้องการในปริมาณที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับแมวโต เพราะลูกแมวต้องการวิตามิน A นำไปช่วยในเรื่องของการพัฒนาระบบประสาทและสายตา

ส่วนแร่ธาตุที่ลูกแมวต้องการในปริมาณสูงได้แก่ แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, แมกนีเซียม, คอปเปอร์ไอโอไดด์ เพื่อเสริมสร้างกระบวนการทางเคมีของร่างกายให้สมดุลและช่วยสร้างเยื่อหุ้มเซลล์และฮอร์โมนชนิดต่าง ๆ ช่วยเรื่องการควบคุมดูดซึมของเซลล์

เลือกอาหารที่มีสารบำรุงเพิ่มเติม เช่น ทอรีน, โคลอสตรุม เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย

เลือกอาหารที่มีสารบำรุงเพิ่มเติม เช่น ทอรีน, โคลอสตรุม เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย
นอกจากโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ แล้ว ยังมีสารอาหารจำเป็นบางตัวที่ลูกแมวไม่สามารถสังเคราะห์หรือสร้างสารอาหารเหล่านี้ได้เอง ตัวอย่างเช่น

ทอรีน (Taurine) เป็นสารอาหารจำเป็นพื้นฐานที่ต้องมีในอาหารของแมว เพื่อช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานเป็นปกติ เช่น การเต้นของหัวใจ การมองเห็นของสายตา ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย หากขาดทอรีนไปจะทำให้ระบบการทำงานของร่างกายไม่สมดุลได้

โคลอสตรุม (Colostrum) เป็นสารอาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน มักมีมาในน้ำนมแม่หรือที่เรียกกันว่า น้ำนมเหลือง โดยมีในน้ำนมจากแม่แมวในช่วง 24 - 72 ชั่วโมงแรกหลังคลอด

พรีไบโอติก (Prebiotics) คือ มีหลายชนิด เช่น FOS, MOS และ Inulin เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเรื่องการปรับสมดุลและการทำงานของลำไส้ ทั้งยังช่วยในเรื่องของการสร้างภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ยังมีส่วนป้องกันโรคซึมเศร้าในแมวได้ด้วย

Beta-Glucan คือ สารสกัดที่มาจากเห็ด ยีสต์ ช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันและสมดุลของร่างกาย ฟื้นฟูการอักเสบของระบบประสาท


DHA คือ กรดไขมันโอเมก้า 3 ชนิดหนึ่ง ช่วยในการสร้างเซลล์สมองและจอประสาทตาในลูกแมว เสริมสร้างการมองเห็น
น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)
สัตวแพทย์
น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)
สารอาหารที่กล่าวไปด้านต้นส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องการเพิ่มภูมิต้านทานให้ลูกแมวเพื่อไม่ให้ป่วยง่าย เนื่องจากภูมิคุ้มกันของลูกแมวยังอ่อนแออยู่ สารอาหารเหล่านี้จะใส่เข้ามาในอาหารหรือไม่ใส่ก็ได้ เป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและการตลาดมากกว่า

เลือกอาหารที่เคี้ยวและกลืนง่าย ย่อยง่าย ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย

เลือกอาหารที่เคี้ยวและกลืนง่าย ย่อยง่าย ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย

เราสามารถเริ่มให้อาหารลูกแมวเพื่อเปลี่ยนถ่ายช่วงวัย โดยดูจากการขึ้นของฟันน้ำนมลูกแมว โดยปกติแล้วฟันลูกแมวจะเริ่มขึ้นเต็มปากเมื่ออายุประมาณ 4 - 6 สัปดาห์ เจ้าของควรสังเกตและดูความพร้อมของฟันลูกแมวก่อนเริ่มให้อาหารด้วย การให้อาหารอ่อนในช่วงเริ่มแรกควรเริ่มจากอาหารแมวที่มีเนื้อนิ่ม เคี้ยวและกลืนง่าย เพื่อให้ช่วงที่มีการเปลี่ยนถ่ายลักษณะอาหารจากนมแม่มาเป็นอาหารปกติทำได้ดีขึ้น เพราะในช่วงนี้ลููกแมวจะยังมีฟันและระบบย่อยอาหารที่ยังไม่แข็งแรงพอ จึงต้องทานอาหารที่เคี้ยวง่ายและย่อยง่ายไปก่อน ซึ่งอาหารแบบมูสจะย่อยง่ายสุดเมื่อเทียบกับอาหารแบบเปียกและแบบเม็ด แต่อาหารแมวแบบมูสก็จะมีราคาแพงที่สุด

น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)
สัตวแพทย์
น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)

อาหารแบบมูส ลูกแมวบางตัวอาจจะไม่ชอบก็เป็นได้ ดังนั้นการให้อาหารแบบเม็ดแช่น้ำหรือแบบเปียก แล้วลูกแมวสามารถเคี้ยวกินได้ปกติก็ได้สารอาหารไม่ต่างจากแบบมูส เพราะฉะนั้นบอกไม่ได้ว่าแบบไหนดีสุด

2

เลือกอาหารที่มีส่วนผสมของแคลเซียมเพื่อช่วยบำรุงกระดูก สำหรับแม่แมวตั้งครรภ์และแม่แมวที่ให้นม

เลือกอาหารที่มีส่วนผสมของแคลเซียมเพื่อช่วยบำรุงกระดูก สำหรับแม่แมวตั้งครรภ์และแม่แมวที่ให้นม

นอกจากอาหารลูกแมว 1 เดือนจะเหมาะสำหรับลูกแมวแล้ว อาหารประเภทนี้ยังเหมาะสำหรับแมวที่กำลังตั้งท้องหรือแม่แมวที่อยู่ในช่วงให้นม เพราะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสำหรับแมวแม่ลูกอ่อนที่ต้องผลิตน้ำนมหรือฟื้นฟูร่างกายหลังจากการคลอดลูกแมวได้อีกด้วย 


โดยปกติแล้วอาหารของแมวตั้งท้องและให้นมลูกกับอาหารของลูกแมววัย 1 - 4 เดือน มักจะเป็นสูตรเดียวกันเนื่องจากเป็นช่วงที่ต้องการสารอาหารมากกว่าปกติ แม่แมวก็ต้องการสารอาหารที่เพิ่มมากขึ้นเพื่อนำไปพัฒนาเสริมสร้างร่างกายให้เป็นลูกแมวจึงมีความต้องการปริมาณสารอาหารที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากสารอาหารหลัก เช่น โปรตีนและไขมันแล้ว แม่แมวที่กำลังตั้งท้องลูกแมวก็ต้องการแคลเซียมเพื่อช่วยเสริมสร้างบำรุงกระดูกในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินความจำเป็น และหลังจากคลอดลูกเสร็จ แม่แมวก็ยังสามารถกินอาหารสูตรลูกแมวต่อไปได้อีกเพราะแม่แมวต้องการสารอาหารและพลังงานมาสร้างน้ำนมให้ลูก แม่แมวจะกลับไปกินอาหารสูตรปกติได้ต่อเมื่อลูกแมวหย่านม

3

เลือกอาหารที่มีโคลอสตรุมหรือ Beta-Glucan เพื่อช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย สำหรับแมวที่ป่วยบ่อย

เลือกอาหารที่มีโคลอสตรุมหรือ Beta-Glucan เพื่อช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย สำหรับแมวที่ป่วยบ่อย

สำหรับแมวที่ป่วยบ่อย อาจเลือกอาหารลูกแมวที่มีสารอาหารที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับแมวที่ป่วยบ่อย ๆ เช่น Colostrum หรือนมน้ำเหลืองซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันมักมีมาในน้ำนมแม่ และ Beta-Glucan ช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันและสมดุลของร่างกาย ฟื้นฟูการอักเสบของระบบประสาท


แต่สำหรับแมวป่วยหรือเป็นโรคแนะนำว่าควรกินอาหารสำหรับแมวป่วยโดยตรงจะตรงกับวัตถุประสงค์มากกว่า เพราะแมวป่วยบางตัวอาจจะต้องกินอาหารที่ควบคุมสารอาหารบางประเภท เป็นต้น

4

เลือกอาหารลูกแมวที่ไม่แต่งสี แต่งกลิ่น และวัตถุกันเสีย

เลือกอาหารลูกแมวที่ไม่แต่งสี แต่งกลิ่น และวัตถุกันเสีย

ในอาหารสัตว์มักประกอบไปด้วยสารแต่งกลิ่นและรสสังเคราะห์เพื่อให้กลิ่นและรสชาติของอาหารหอม อร่อย เข้มข้นมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบของสีสังเคราะห์ที่จะช่วยทำให้หน้าตาของอาหารน่าอร่อย น่ากิน ซึ่งจริง ๆ แล้วสารสังเคราะห์ที่เพิ่มเติมขึ้นมานี้ไม่ได้มีส่วนในการเพิ่มคุณค่าของอาหารแต่อย่างใด และหากกินเข้าไปนาน ๆ ก็อาจเกิดการสะสมในร่างกายของแมวจนเกิดการเจ็บป่วยได้ ในแมวบางตัวอาจเกิดอาการแพ้ตามมา


ดังนั้น หากเป็นไปได้ ให้เจ้าของเลือกซื้ออาหารลูกแมว 1 เดือน ที่ปราศจากวัตถุกันเสีย ไม่แต่งสี ไม่แต่งกลิ่น เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกายของลูกแมว

น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)
สัตวแพทย์
น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)

อาหารสัตว์มักจะมีส่วนผสมของสี สารปรุงแต่ง และสารถนอมอาหารอยู่แล้ว เพียงแต่ในสูตรลูกแมว มักจะใช้ตัวที่เป็นธรรมชาติมากกว่าในสูตรแมวโต เพราะฉะนั้นเราควรมองหาคำว่า Natural Flavor, Natural Color, Natural Antioxidants (การใช้สารต้านออกซิเดชันธรรมชาติเป็นสารถนอมอาหารแทนการใช้สารกันเสียแบบสังเคราะห์) บางแบรนด์อาจจะไม่ใส่สีเลย มีแค่กลิ่นและสารถนอมอาหาร โดยสารถนอมอาหารตามธรรมชาติที่มักใช้กัน เช่น วิตามิน C, วิตามิน E, และกรดอินทรีย์ เป็นต้น

5

เลือกอาหารลูกแมว 1 เดือนที่มีปริมาณเกลือ 0.2% ของน้ำหนักอาหารแห้ง

เลือกอาหารลูกแมว 1 เดือนที่มีปริมาณเกลือ 0.2% ของน้ำหนักอาหารแห้ง

ตามข้อกำหนดของ AAFCO อาหารแมวไม่ว่าจะสูตรลูกแมวหรือแมวโตจะกำหนดปริมาณเกลือไว้ที่ 0.2 % ของน้ำหนักอาหารแห้ง ถ้าใส่ตามปริมาณที่กำหนดก็ถือว่าปลอดภัยต่อร่างกายของแมว เพราะเกลือหรือโซเดียมเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของทั้งคนและสัตว์เพื่อให้การทำงานของร่างกายเป็นไปตามปกติ ใช้ในการควบคุมระบบเซลล์ให้ทำงานปกติ เพียงแต่การบริโภคเกลือที่มากเกินจำเป็นในระยะยาวจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เช่น ทำให้มีโอกาสเป็นโรคไตวายได้มากขึ้น

น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)
สัตวแพทย์
น.สพ.ชัยยศ อินตะวัน (หมอปริ๊นซ์)

AAFCO คือ สมาคมควบคุมอาหารสัตว์เลี้ยงแห่งอเมริกา (Association of American Feed Control Officials) ทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานหรือขอบเขตของข้อบังคับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ผลิตอาหารสำหรับสัตว์หรือสัตว์เลี้ยงระบุข้อมูลที่ชัดเจน ถูกต้อง และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เช่น การระบุส่วนผสม, เปอร์เซ็นต์ของสารอาหาร, การแบ่งช่วงอายุของสุนัขและแมว เป็นต้น  

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ อาหารลูกแมว 1 เดือน ยี่ห้อไหนดี แบบเปียก แบบมูส และแบบแห้ง

เมื่อได้เข้าใจวิธีการเลือกกันไปแล้ว ต่อไปเรามาดูกันว่า 10 อันดับ อาหารแมว 1 เดือน ที่เราคัดสรรคุณภาพและโภชนาการที่ดี เพื่อให้น้องแมวเจริญเติบโตสมวัยมาแนะนำกันในวันนี้จะมียี่ห้อไหนบ้าง
เรียงจากความนิยม
ตัวกรอง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
รายละเอียด
รูปแบบของอาหารแมว
ปริมาณบรรจุ
ปริมาณโปรตีน
ปริมาณไขมัน
รสชาติ
โปรตีนจากเนื้อสัตว์
เหมาะกับแมวอายุ
เหมาะสำหรับแม่แมวตั้งท้องหรือให้นม
ได้รับมาตรฐาน AAFCO
มีส่วนผสมของ DHA
มีส่วนผสมของทอรีน
มีส่วนผสมของพรีไบโอติก
ปราศจากสีสังเคราะห์
ปราศจากสารแต่งกลิ่น
ปราศจากวัตถุกันเสีย
ปราศจากธัญพืช
1

Royal Canin

Mother & Baby Cat

Royal Canin Mother & Baby Cat 1

204 บาท

ราคาปานกลาง

จากแบรนด์ชั้นนำทางด้านอาหารสัตว์ มีมาตรฐานการผลิตที่ปลอดภัย

แบบแห้ง

400 กรัม

ธรรมชาติ

1-4 เดือน

2

Lifemate

Cat Wet Food

Lifemate Cat Wet Food 1

220 บาท

ราคาปานกลาง

มีหลายสูตรให้เลือกปริมาณความเค็มต่ำมากปลอดภัยต่อสุขภาพแมว

แบบมูส

70 กรัม

7 %

0.5 %

ทูน่าและนมแพะ

ปลา

1 เดือนขึ้นไป

3

Royal Canin

Starter Mother & Baby Cat Can Tray

Royal Canin Starter Mother & Baby Cat Can Tray 1

942 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

เนื้ออาหารมีคุณภาพจากธรรมชาติ ปรุงแต่งน้อย เก็บได้ยาวนานขึ้น

แบบมูส

195 กรัม

8.5 %

3.5 %

ธรรมชาติ

ต่ำกว่า 4 เดือน

4

ChooChoo

Baby Cat

ChooChoo Baby Cat 1

45 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

โภชนาการทางด้านอาหารครบถ้วน กลิ่นหอม รสชาติถูกปากลูกแมว

แบบมูส

80 กรัม

ทูน่า

ทูน่า

1-3 เดือน

5

Hill's Science Diet

Mother & Baby Cat

Hill's Science Diet Mother & Baby Cat 1

1,550 บาท

ราคาสูง

เม็ดเล็กเคี้ยวง่าย เสริมภูมิต้านทานและการเจริญเติบโตของสมอง

แบบแห้ง

4000 กรัม

38 %

22.9 %

ไก่

ไก่

ลูกแมวอายุไม่เกิน 1 ปี

6

Snappy Tom

Baby

Snappy Tom Baby 1

23 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ราคาย่อมเยาแต่มีคุณภาพ ใช้ส่วนผสมของเนื้อไก่แท้เนื้อมูสทานง่าย

แบบมูส

150 กรัม

ไก่

ไก่

1 เดือนขึ้นไป

7

MEO

อาหารลูกแมว 1 เดือน

MEO อาหารลูกแมว 1 เดือน 1

123 บาท

ราคาปานกลาง

จากแบรนด์ที่คนไทยคุ้นเคยกันดี มีส่วนผสมของทอรีนบำรุงสายตา

แบบแห้ง

1100 กรัม

ปลาทะเล

ปลาทะเล

1 เดือนขึ้นไป

8

Kaniva

Mother Cat & Kitten

Kaniva Mother Cat & Kitten 1

97 บาท

ราคาปานกลาง

ใช้โปรตีนคุณภาพจากเนื้อไก่และแซลมอน มีโอเมก้าช่วยบำรุงเส้นขน

แบบแห้ง

370 กรัม

35 %

20 %

เนื้อไก่ ปลาแซลมอนและข้าว

เนื้อไก่ปลาแซลมอน

3 สัปดาห์ขึ้นไป

9

Nekko

Kitten

Nekko  Kitten 1

14 บาท

ราคาต่ำ

เนื้ออาหารเป็นแบบมูสทานง่าย มีส่วนผสมของวิตามินและแคลเซียม

แบบมูส

70 กรัม

ไก่

ไก่

1 เดือนขึ้นไป

10

IAMS

Mother & Kitten

IAMS Mother & Kitten 1

245 บาท

ราคาปานกลาง

เพิ่มภูมิคุ้มกันธรรมชาติให้แก่แมว ส่วนผสมของน้ำมันปลาบำรุงสมอง

แบบแห้ง

1000 กรัม

29.5 %

18.5 %

ไก่

ไก่

1 เดือนขึ้นไป

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Royal CaninMother & Baby Cat

Mother & Baby Cat 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
204 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
204 บาท
ราคาปานกลาง

จากแบรนด์ชั้นนำทางด้านอาหารสัตว์ มีมาตรฐานการผลิตที่ปลอดภัย

Royal Canin เป็นหนึ่งในแบรนด์อาหารสัตว์ชั้นนำที่มีมาตรฐานระดับสูง คิดค้นส่วนผสมภายใต้การทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญ และผ่านการรองรับมาตรฐานในระดับสากล จึงมั่นใจในความปลอดภัยได้ ซึ่งสำหรับอาหารลูกแมวสูตร  Mother & Baby Cat เป็นรูปแบบอาหารเม็ดขนาดเล็ก เคี้ยวง่ายเพราะมีคุณสมบัติในการดูดซึมน้ำสามารถปรับให้กลายเป็นอาหารกึ่งเปียกให้กินง่ายขึ้น กลิ่นหอมยั่วความอยากอาหารของลูกแมว เพิ่ม DHA ที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบประสาทและสมองของลูกแมวในวัยที่กำลังเจริญเติบโต

รูปแบบของอาหารแมวแบบแห้ง
ปริมาณบรรจุ400 กรัม
ปริมาณโปรตีน
ปริมาณไขมัน
รสชาติธรรมชาติ
โปรตีนจากเนื้อสัตว์
เหมาะกับแมวอายุ1-4 เดือน
เหมาะสำหรับแม่แมวตั้งท้องหรือให้นม
ได้รับมาตรฐาน AAFCO
มีส่วนผสมของ DHA
มีส่วนผสมของทอรีน
มีส่วนผสมของพรีไบโอติก
ปราศจากสีสังเคราะห์
ปราศจากสารแต่งกลิ่น
ปราศจากวัตถุกันเสีย
ปราศจากธัญพืช
การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

LifemateCat Wet Food

ราคาอ้างอิง
220 บาท
ราคาปานกลาง

มีหลายสูตรให้เลือกปริมาณความเค็มต่ำมากปลอดภัยต่อสุขภาพแมว

Lifemate สูตรนี้เป็นอาหารลูกแมวอายุ 1 เดือน ในรูปแบบอาหารมูสที่มีความพิเศษคือทางแบรนด์เลือกใช้วัตถุดิบแท้ ๆ จากธรรมชาติ มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ กลิ่นหอม และที่สำคัญคือออกแบบให้มีการควบคุมปริมาณโซเดียมให้ต่ำที่สุดเพื่อสุขภาพที่ดีของลูกแมว กลิ่นหอม มีให้เลือกหลากหลายรสชาติ แต่ที่อยากแนะนำคือรสทูน่ามูสผสมนมแพะซึ่งมีส่วนผสมของนมแพะที่มีประโยชน์ต่อร่างกายลูกแมว อีกทั้งการที่อาหารเป็นมูสยังทำให้ลูกแมวเลียรับประทานง่ายและย่อยอาหารง่ายไม่เป็นอุปสรรคต่อระบบกระเพาะอาหาร

รูปแบบของอาหารแมวแบบมูส
ปริมาณบรรจุ70 กรัม
ปริมาณโปรตีน7 %
ปริมาณไขมัน0.5 %
รสชาติทูน่าและนมแพะ
โปรตีนจากเนื้อสัตว์ปลา
เหมาะกับแมวอายุ1 เดือนขึ้นไป
เหมาะสำหรับแม่แมวตั้งท้องหรือให้นม
ได้รับมาตรฐาน AAFCO
มีส่วนผสมของ DHA
มีส่วนผสมของทอรีน
มีส่วนผสมของพรีไบโอติก
ปราศจากสีสังเคราะห์
ปราศจากสารแต่งกลิ่น
ปราศจากวัตถุกันเสีย
ปราศจากธัญพืช
No.3

Royal CaninStarter Mother & Baby Cat Can Tray

ราคาอ้างอิง
942 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

เนื้ออาหารมีคุณภาพจากธรรมชาติ ปรุงแต่งน้อย เก็บได้ยาวนานขึ้น

สำหรับอาหารลูกแมวจาก Royal Canin สูตรนี้ เป็นอาหารลูกแมวรูปแบบเปียกที่ทางแบรนด์เลือกใช้เนื้อคุณภาพจากธรรมชาติ มีการปรุงรสชาติในปริมาณน้อยแต่กลิ่นหอมดึงดูดความอยากอาหารของลูกแมว มีส่วนผสมของโปรตีนในปริมาณเหมาะสม อีกทั้งด้วยการที่เป็นรูปแบบเปียกจึงทำให้ลูกแมวทานง่าย ลดการฝืดติดคอ มีปริมาณที่เหมาะสมสำหรับลูกแมวแนะนำมาให้ ที่สำคัญคือด้วยการที่บรรจุมาในรูปแบบกระปุกทำให้เก็บรักษาได้ง่ายและยาวนาน

รูปแบบของอาหารแมวแบบมูส
ปริมาณบรรจุ195 กรัม
ปริมาณโปรตีน8.5 %
ปริมาณไขมัน3.5 %
รสชาติธรรมชาติ
โปรตีนจากเนื้อสัตว์
เหมาะกับแมวอายุต่ำกว่า 4 เดือน
เหมาะสำหรับแม่แมวตั้งท้องหรือให้นม
ได้รับมาตรฐาน AAFCO
มีส่วนผสมของ DHA
มีส่วนผสมของทอรีน
มีส่วนผสมของพรีไบโอติก
ปราศจากสีสังเคราะห์
ปราศจากสารแต่งกลิ่น
ปราศจากวัตถุกันเสีย
ปราศจากธัญพืช
No.4

ChooChooBaby Cat

ราคาอ้างอิง
45 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

โภชนาการทางด้านอาหารครบถ้วน กลิ่นหอม รสชาติถูกปากลูกแมว

สำหรับใครที่ต้องการมองหาอาหารสำหรับลูกแมวที่มีคุณภาพ ChooChoo สูตรนี้ถือเป็นอีกรุ่นนี้น่าสนใจ เพราะมีมาตรฐานการผลิตและมีจุดเด่นในเรื่องโภชนาการที่ทางแบรนด์คัดสรรมาอย่างครบถ้วนเพื่อให้การเจริญเติบโตของลูกแมวมีประสิทธิภาพ มีส่วนผสมของนมเหลืองที่สารอาหารใกล้เคียงกับแม่แมว โปรตีนคุณภาพสูง มีชิ้นเนื้อที่ทานง่าย ส่วนผสมนำเข้าจากแคนาดา ผสานคอลลาเจนจากประเทศญี่ปุ่น ที่สำคัญคือไม่มีส่วนผสมของเกลือปรุงรสและสารกันบูดจึงปลอดภัยต่อแมวในระยะยาว

รูปแบบของอาหารแมวแบบมูส
ปริมาณบรรจุ80 กรัม
ปริมาณโปรตีน
ปริมาณไขมัน
รสชาติทูน่า
โปรตีนจากเนื้อสัตว์ทูน่า
เหมาะกับแมวอายุ1-3 เดือน
เหมาะสำหรับแม่แมวตั้งท้องหรือให้นม
ได้รับมาตรฐาน AAFCO
มีส่วนผสมของ DHA
มีส่วนผสมของทอรีน
มีส่วนผสมของพรีไบโอติก
ปราศจากสีสังเคราะห์
ปราศจากสารแต่งกลิ่น
ปราศจากวัตถุกันเสีย
ปราศจากธัญพืช
No.5

Hill's Science DietMother & Baby Cat

ราคาอ้างอิง
1,550 บาท
ราคาสูง

เม็ดเล็กเคี้ยวง่าย เสริมภูมิต้านทานและการเจริญเติบโตของสมอง

Hill's Science Diet สูตรนี้สามารถให้ได้ทั้งลูกแมวและแม่แมวที่กำลังตั้งท้องเพราะสารอาหารภายในถูกคิดค้นขึ้นโดยมีสารอาหารจำเป็นถึง 5 ชนิดรวมเอาไว้ภายในเม็ดไม่ว่าจะเป็น DHA วิตามิน แร่ธาตุรวมไปถึงมีการผสาน ผสานเทคโนโลยี ActiveBiome+ ที่มีส่วนช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เม็ดขนาดเล็กเพียง 6 x 3.5 มม. เท่านั้น เคี้ยวง่าย อีกทั้งแม้จะเป็นอาหารที่ถูกคิดค้นเพื่อโภชนาการ แต่ทางแบรนด์ก็ยังให้ความสำคัญต่อกลิ่นและรสชาติที่โปรดปรานต่อแมว

รูปแบบของอาหารแมวแบบแห้ง
ปริมาณบรรจุ4000 กรัม
ปริมาณโปรตีน38 %
ปริมาณไขมัน22.9 %
รสชาติไก่
โปรตีนจากเนื้อสัตว์ไก่
เหมาะกับแมวอายุลูกแมวอายุไม่เกิน 1 ปี
เหมาะสำหรับแม่แมวตั้งท้องหรือให้นม
ได้รับมาตรฐาน AAFCO
มีส่วนผสมของ DHA
มีส่วนผสมของทอรีน
มีส่วนผสมของพรีไบโอติก
ปราศจากสีสังเคราะห์
ปราศจากสารแต่งกลิ่น
ปราศจากวัตถุกันเสีย
ปราศจากธัญพืช
No.6

Snappy TomBaby

ราคาอ้างอิง
23 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ราคาย่อมเยาแต่มีคุณภาพ ใช้ส่วนผสมของเนื้อไก่แท้เนื้อมูสทานง่าย

Snappy Tom เป็นอาหารลูกแมวที่มีราคาย่อมเยาเหมาะสำหรับคนที่มีงบประหยัด แต่ในด้านคุณภาพก็เรียกได้ว่าผลิตขึ้นมาอย่างมีมาตรฐาน AAFCO สะอาด ปลอดภัย ใช้เนื้อไก่แท้ ๆ เป็นส่วนผสมหลักเพื่อเสริมโปรตีน นำมาทำในรูปแบบมูสเพื่อให้ลูกแมวสามารถรับประทานง่ายขึ้นโดยไม่ส่งผลกระทบต่อการย่อยอาหาร ใช้ส่วนผสมแบบ Grain Free หรือไม่มีส่วนผสมของธัญพืช มีวิตามินและแร่ธาตุสอดแทรกเยอะ เรียกได้ว่าครบถ้วนในเรื่องของสารอาหารเป็น สามารถนำมาใช้เป็นอาหารหลักสำหรับลูกแมวได้

รูปแบบของอาหารแมวแบบมูส
ปริมาณบรรจุ150 กรัม
ปริมาณโปรตีน
ปริมาณไขมัน
รสชาติไก่
โปรตีนจากเนื้อสัตว์ไก่
เหมาะกับแมวอายุ1 เดือนขึ้นไป
เหมาะสำหรับแม่แมวตั้งท้องหรือให้นม
ได้รับมาตรฐาน AAFCO
มีส่วนผสมของ DHA
มีส่วนผสมของทอรีน
มีส่วนผสมของพรีไบโอติก
ปราศจากสีสังเคราะห์
ปราศจากสารแต่งกลิ่น
ปราศจากวัตถุกันเสีย
ปราศจากธัญพืช
No.7

MEOอาหารลูกแมว 1 เดือน

ราคาอ้างอิง
123 บาท
ราคาปานกลาง

จากแบรนด์ที่คนไทยคุ้นเคยกันดี มีส่วนผสมของทอรีนบำรุงสายตา

หลายคนคงคุ้นเคยกันดีกับแบรนด์ MEO เพราะเป็นแบรนด์ที่มีสโลแกนติดปากอย่างมีแมวต้อง MEO โดยในสูตรนี้เป็นอาหารแมวชนิดเม็ดที่ถูกคิดค้นขึ้นสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ กลิ่นปลาทะเลช่วยกระตุ้นความอยากอาหารได้ดี มีส่วนผสมของสารอาหารสำคัญครบถ้วน โปรตีน ไฟเบอร์ รวมไปถึงวิตามินชนิดต่าง ๆ อีกทั้งยังมีทอรีนที่มีส่วนช่วยบำรุงสุขภาพดวงตาได้ด้วย ออกแบบให้อาหารลดความเสี่ยงในการเกิดโรคนิ่วในแมว ที่สำคัญคือมีโอเมก้า 3 & 6 ที่มีส่วนช่วยบำรุงสุขภาพของเส้นขนให้แข็งแรง

รูปแบบของอาหารแมวแบบแห้ง
ปริมาณบรรจุ1100 กรัม
ปริมาณโปรตีน
ปริมาณไขมัน
รสชาติปลาทะเล
โปรตีนจากเนื้อสัตว์ปลาทะเล
เหมาะกับแมวอายุ1 เดือนขึ้นไป
เหมาะสำหรับแม่แมวตั้งท้องหรือให้นม
ได้รับมาตรฐาน AAFCO
มีส่วนผสมของ DHA
มีส่วนผสมของทอรีน
มีส่วนผสมของพรีไบโอติก
ปราศจากสีสังเคราะห์
ปราศจากสารแต่งกลิ่น
ปราศจากวัตถุกันเสีย
ปราศจากธัญพืช
No.8

KanivaMother Cat & Kitten

ราคาอ้างอิง
97 บาท
ราคาปานกลาง

ใช้โปรตีนคุณภาพจากเนื้อไก่และแซลมอน มีโอเมก้าช่วยบำรุงเส้นขน

Mother Cat & Kitten เป็นอาหารแมวสูตรสำหรับลูกแมวหรือแม่แมวที่กำลังตั้งท้องโดยเฉพาะ ใช้ส่วนผสมจากโปรตีนหลักอย่างเนื้อไก่และแซลมอนคุณภาพ ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเร่งการเจริญเติบโตของลูกแมวได้ดี เสริมไลซีนเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ลูกแมวให้ป่วยยากขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนผสมของน้ำนมเหลืองที่เรียกได้ว่าเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับลูกแมวอยู่ด้วย ขนาดเม็ดเล็กแค่ 0.6 มม. เท่านั้นรับประทานง่าย หรือถ้าต้องการให้ลูกแมวตัวเล็กก็สามารถแช่น้ำให้เม็ดอ่อนตัวก่อนก็ไม่ทำให้กลิ่นและรสชาติของอาหารแมวแย่ลง

รูปแบบของอาหารแมวแบบแห้ง
ปริมาณบรรจุ370 กรัม
ปริมาณโปรตีน35 %
ปริมาณไขมัน20 %
รสชาติเนื้อไก่ ปลาแซลมอนและข้าว
โปรตีนจากเนื้อสัตว์เนื้อไก่ปลาแซลมอน
เหมาะกับแมวอายุ3 สัปดาห์ขึ้นไป
เหมาะสำหรับแม่แมวตั้งท้องหรือให้นม
ได้รับมาตรฐาน AAFCO
มีส่วนผสมของ DHA
มีส่วนผสมของทอรีน
มีส่วนผสมของพรีไบโอติก
ปราศจากสีสังเคราะห์
ปราศจากสารแต่งกลิ่น
ปราศจากวัตถุกันเสีย
ปราศจากธัญพืช
ราคาอ้างอิง
14 บาท
ราคาต่ำ

เนื้ออาหารเป็นแบบมูสทานง่าย มีส่วนผสมของวิตามินและแคลเซียม

สำหรับลูกแมวที่ยังอายุน้อยบางครั้งฟันยังไม่แข็งแรงดังนั้นไม่ควรให้อาหารชนิดเม็ดหรืออาหารที่ต้องเคี้ยวมากเกินไป Nekko สูตรนี้เป็นอาหารสำหรับแมวที่ถูกผลิตขึ้นมาในรูปแบบมูสเหลว ทานง่าย แมวสามารถเลียรับประทานได้โดยมีสารอาหารครบถ้วน กลิ่นหอม มีรสสัมผัสที่ถูกใจแมว มีส่วนผสมของสารอาหารจำเป็นอย่างโปรตีน แคลเซียมและวิตามินครบถ้วน ปริมาณ 70 กรัม สามารถแบ่งตามสัดส่วนที่แนะนำได้ทันที และด้วยการที่บรรจุมาในรูปแบบซองฉีกจึงพกพาง่าย แม้จำเป็นจะต้องไปต่างสถานที่ก็ไม่มีปัญหา

รูปแบบของอาหารแมวแบบมูส
ปริมาณบรรจุ70 กรัม
ปริมาณโปรตีน
ปริมาณไขมัน
รสชาติไก่
โปรตีนจากเนื้อสัตว์ไก่
เหมาะกับแมวอายุ1 เดือนขึ้นไป
เหมาะสำหรับแม่แมวตั้งท้องหรือให้นม
ได้รับมาตรฐาน AAFCO
มีส่วนผสมของ DHA
มีส่วนผสมของทอรีน
มีส่วนผสมของพรีไบโอติก
ปราศจากสีสังเคราะห์
ปราศจากสารแต่งกลิ่น
ปราศจากวัตถุกันเสีย
ปราศจากธัญพืช
No.10

IAMSMother & Kitten

ราคาอ้างอิง
245 บาท
ราคาปานกลาง

เพิ่มภูมิคุ้มกันธรรมชาติให้แก่แมว ส่วนผสมของน้ำมันปลาบำรุงสมอง

IAMS สูตรนี้เป็นอาหารชนิดเม็ดที่มีส่วนผสมของ DHA สำคัญที่อยู่ในนมของแม่แมว ช่วยให้ลูกแมวเจริญเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ มีพรีไบโอติกส์จากธรรมชาติรวมไปถึงไฟเบอร์ ไม่ต้องกังวลว่าลูกแมวจะมีปัญหากับระบบขับถ่าย เป็นสูตรที่พัฒนาร่วมกันกับสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง สามารถมั่นใจในความปลอดภัยได้ว่าไม่มีสารเคมีอันตรายที่ส่งผลในระยะยาว กลิ่นหอม ออกแบบให้เข้ากับความชื่นชอบของลูกแมว มีปริมาณที่เหมาะสมแนะนำมาให้สำหรับคนที่เป็นมือใหม่หัดเลี้ยงลูกแมวด้วย

รูปแบบของอาหารแมวแบบแห้ง
ปริมาณบรรจุ1000 กรัม
ปริมาณโปรตีน29.5 %
ปริมาณไขมัน18.5 %
รสชาติไก่
โปรตีนจากเนื้อสัตว์ไก่
เหมาะกับแมวอายุ1 เดือนขึ้นไป
เหมาะสำหรับแม่แมวตั้งท้องหรือให้นม
ได้รับมาตรฐาน AAFCO
มีส่วนผสมของ DHA
มีส่วนผสมของทอรีน
มีส่วนผสมของพรีไบโอติก
ปราศจากสีสังเคราะห์
ปราศจากสารแต่งกลิ่น
ปราศจากวัตถุกันเสีย
ปราศจากธัญพืช

วิธีการให้อาหารลูกแมวเพื่อฝึกการเคี้ยว

วิธีการให้อาหารลูกแมวเพื่อฝึกการเคี้ยว

ลูกแมวจะกินเพียงนมแม่อย่างเดียวคล้ายกับทารกแรกเกิด จากนั้นก็ต้องมีการฝึกเคี้ยวและการกลืนเพื่อพัฒนาไปสู่การกินอาหารแบบปกติต่อไป โดยเราสามารถสังเกตจากการที่ฟันน้ำนมของลูกแมวเริ่มขึ้นโผล่พ้นเหงือกขึ้นมาซึ่งเป็นช่วงที่แมวมีอายุ 2 - 4 สัปดาห์ เจ้าของสามารถให้อาหารอ่อน ๆ นิ่ม ๆ กับลูกแมวได้ ลูกแมวอายุ 1 - 6 เดือน ให้เจ้าของให้อาหารประมาณ 4 - 5 มื้อต่อวัน หลังจากนั้นค่อย ๆ ลดจำนวนมื้อลงมา เนื่องจากในลูกแมว 1 เดือนจะยังมีขนาดตัวและขนาดกระเพาะอาหารที่เล็กจึงกินได้ครั้งละน้อย ๆ แต่กินบ่อยครั้ง 


ส่วนภาชนะที่ใส่อาหารสำหรับลูกแมวควรเลือกเป็นภาชนะทรงเตี้ยเพราะจะได้ไม่สูงจนเกินไป ทำให้ง่ายต่อการก้มกินอาหาร เพื่อเป็นการฝึกท่ากินอาหารที่ถูกต้อง นอกจากนี้ไม่แนะนำให้นำอาหารเม็ดของแมวโตมาให้ลูกแมวกินเนื่องจากมีลักษณะเม็ดที่แข็งและใหญ่ ซึ่งฟันของลูกแมวยังไม่แข็งแรงพอ นอกจากนี้สารอาหารอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกแมววัย 1 เดือนอีกด้วย

บทส่งท้าย

นอกจากอาหารที่ควรมีโภชนาการครบถ้วนแล้ว เจ้าของยังควรคำนึงถึงปริมาณและความถี่ในการให้อาหาร เพราะลูกแมวยังตัวเล็ก ทำให้มีกระเพาะอาหารเล็ก และไม่ควรปล่อยให้ลูกแมวไม่กินอาหารนานเกิน 1 วันเพราะอาจมีโอกาสที่น้ำตาลในเลือดตก เสี่ยงเกิดภาวะชัก หากลูกแมวที่บ้านไม่กินอาหารควรสังเกตอาการป่วยอื่น ๆ ร่วมด้วย ถ้ายังพอมีสติ สามารถกลืนน้ำกลืนอาหารได้ให้เจ้าของป้อนน้ำหวานให้ทีละน้อยแล้วพาไปหาสัตวแพทย์ทันที 

TOP 5 อาหารลูกแมว 1 เดือน แนะนำ

อันดับที่ 1: Royal CaninMother & Baby Cat

อันดับที่ 2: LifemateCat Wet Food

อันดับที่ 3: Royal CaninStarter Mother & Baby Cat Can Tray

อันดับที่ 4: ChooChooBaby Cat

อันดับที่ 5: Hill's Science DietMother & Baby Cat

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. สัตว์เลี้ยง
  3. อาหารแมว
  4. 10 อันดับ อาหารลูกแมว 1 เดือน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 แบบเปียก แบบมูส และแบบแห้ง

ค้นหาตามหมวดหมู่