mybest
กองทุนเทคโนโลยี

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. การลงทุน
  3. กองทุน
  4. 10 กองทุนเทคโนโลยี ปี 2024 รวมกองทุน Tech เน้นนวัตกรรม
  • 10 กองทุนเทคโนโลยี ปี 2024 รวมกองทุน Tech เน้นนวัตกรรม 1
  • 10 กองทุนเทคโนโลยี ปี 2024 รวมกองทุน Tech เน้นนวัตกรรม 2
  • 10 กองทุนเทคโนโลยี ปี 2024 รวมกองทุน Tech เน้นนวัตกรรม 3
  • 10 กองทุนเทคโนโลยี ปี 2024 รวมกองทุน Tech เน้นนวัตกรรม 4
  • 10 กองทุนเทคโนโลยี ปี 2024 รวมกองทุน Tech เน้นนวัตกรรม 5

10 กองทุนเทคโนโลยี ปี 2024 รวมกองทุน Tech เน้นนวัตกรรม

ถ้าพูดถึงโลกปัจจุบันและอนาคต เทคโนโลยีถือเป็นสิ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อมวลมนุษยชาติมากที่สุด ดังนั้น คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะนำเงินไปลงทุนในธุรกิจหรือกิจการที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี เพราะมีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนสูง อย่างกองทุนเทคโนโลยีนั้นก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากกองทุนจะมีผู้เชี่ยวชาญที่คอยจัดการและบริหารพอร์ตหุ้นเทคโนโลยีให้โดยเฉพาะนั่นเอง


กองทุนเทคโนโลยีมีให้เลือกลงทุนกันหลายกองกันเลยทีเดียว แต่ละกองทุนก็จะมีทั้งกลยุทธ์และแนวทางในการบริหารจัดการที่แตกต่างกันไป ทำให้มีทั้งผลตอบแทนและความเสี่ยงที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย ดังนั้นวันนี้เราจึงจะนำวิธีการเลือกกองทุนเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้คุณรู้และเข้าใจว่าจะต้องพิจารณาเลือกกันอย่างไรพร้อมคำแนะนำจากนักวางแผนการเงินโดยเฉพาะ อีกทั้งยังได้รวบรวม 10 กองทุนเทคโนโลยี ที่มีผลตอบแทนโดดเด่นและมีความน่าสนใจมาให้คุณได้เก็บไว้เป็นตัวเลือกกันอีกด้วย

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 07/06/2023
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
ผู้เชี่ยวชาญ
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)

คุณปอยเรียนจบปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจ จาก Assumption University และปริญญาโทจาก Northumbria University สาขา Design Management จากประเทศอังกฤษ หลังจากเริ่มทำงานคุณปอยเริ่มมีความสนใจเกี่ยวกับการเงิน การวางแผนภาษี รวมไปถึงการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวมและประกันชีวิต จึงเริ่มศึกษาหาประสบการณ์ด้านนี้โดยตรงผ่านการเรียนคอร์สต่าง ๆ และเข้าอบรม รวมทั้งสั่งสมประสบการณ์ในการทำงานเป็นนักวางแผนการเงินมืออาชีพอิสระมามากว่า 4 ปี ปัจจุบันคุณปอยมีใบอนุญาตเป็นผู้แนะนำการลงทุนในประเทศไทยและมีลูกค้าภายใต้การดูแลไม่ต่ำกว่า 50 คน สำหรับประเภทของแผนการเงินที่คุณปอยมีความชำนาญเป็นพิเศษ ได้แก่ แผนการออมเพื่อการเกษียณอายุ แผนการออมเพื่อการลดหย่อนภาษี แผนการออมเพื่อการศึกษาบุตรและแผนการเงินเพื่อการส่งต่อมรดก

ประวัติของ อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกกองทุนเทคโนโลยี

กองทุนเทคโนโลยีโดยส่วนใหญ่จะมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากกระจุกตัวอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน ดังนั้นก่อนจะเริ่มลงทุนคุณจึงควรมีความรู้ความเข้าใจทั้งกลยุทธ์และเงื่อนไขในการถือหน่วยลงทุนสำหรับแต่ละกองทุนอย่างละเอียด เพื่อให้แน่ใจว่ากองทุนเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในการลงทุนได้

1

เลือกกองทุนเทคโนโลยีรูปแบบการบริหารกองทุน

กองทุนเทคโนโลยีก็เหมือนกับกองทุนทั่วไป คือต้องมีผู้ดูแลและบริหารกองทุน ซึ่งแต่ละกองทุนนั้นอาจจะเลือกใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างกันไปในการจัดการกองทุน กลยุทธ์ที่ต่างกันนี้เองที่จะทำให้เกิดความเสี่ยง ผลตอบแทนและมีค่าธรรมเนียมไม่เท่ากัน 

Active Management

Active Management

Active Management หรือการบริหารกองทุนแบบเชิงรุก เป็นกลยุทธ์ในการบริหารกองทุนที่ผู้จัดการของแต่ละกองทุนนั้นจะทำการคัดเลือกหุ้นเข้ามาในพอร์ตของกองทุนเอง โดยพิจารณาจากการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหุ้นเหล่านั้น เพื่อให้มีผลตอบแทนที่ดีกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดแต่ก็ต้องมีการกำหนด Benchmark ซึ่งก็คือดัชนีของกลุ่มหุ้นในตลาดหลักทรัพย์มาเป็นเป้าหมายเพื่อที่จะสร้างผลตอบแทนให้ได้มูลค่าสูงกว่า Benchmark เหล่านั้น กองทุนประเภทนี้มีความยืดหยุ่นสูงจึงปรับเปลี่ยนได้เร็วตามสถานการณ์ แต่ก็จะมีความผันผวนมาก อีกทั้งค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายกองทุนก็สูงขึ้นไปด้วยเช่นกัน

Passive Management

Passive Management

Passive Management หรือการบริหารกองทุนเชิงรับนั้นแม้จะมีหลักการบริหารที่คล้ายกันแต่ไม่ได้หมายความว่าจะสร้างผลตอบแทนที่เท่ากัน กองทุนประเภทนี้เป็นกลยุทธ์ในการบริหารที่เน้นอ้างอิงตามดัชนีของตลาดหลักทรัพย์เป็นหลัก ดังนั้นผู้จัดการกองทุนจะเลือกลงทุนตามดัชนีที่เกี่ยวข้อง และเมื่อลดบทบาทของผู้จัดการกองทุนลงจึงทำให้มีค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับกองทุนที่ต่ำลงไปด้วย จึงมีโอกาสที่คุณจะได้รับผลตอบแทนสูงขึ้น แต่กองทุนประเภทนี้จะมีความยืดหยุ่นต่ำ ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำมาว่าให้ลองศึกษา Fund Fact Sheet ด้วยเพื่อที่จะได้เปรียบเทียบกันก่อนลงทุนจริงนั่นเอง

2

เลือกกองทุนเทคโนโลยีจากเทรนด์เทคโนโลยีที่สำคัญ

เพราะแทบทุกวงการต้องอาศัยเทคโนโลยี จึงทำให้เทรนด์เทคโนโลยีกระจายไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งเราสามารถจัดแบ่งเป็นกลุ่มตามประเภทของอุตสาหกรรมได้เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณาลงทุน

Green Energy

Green Energy

ปัจจุบันโลกเราได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนและเริ่มส่งผลอย่างชัดเจนต่อผู้คนทั่วโลก เราจึงเริ่มเห็นว่าผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับ Sustainability กันเพิ่มมากขึ้น เทคโนโลยีที่ถูกคิดค้นที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาดจึงน่าจับตามมองมาก ๆ เนื่องจากว่าจะเป็นสิ่งที่มาทนทดพลังงานในปัจจุบันได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว 


Green Energy เป็นกลุ่มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับพลังงานพลังงานสีเขียวหรือพลังงานสะอาด ซึ่งถูกสร้างมาเพื่อทดแทนการใช้ทรัพยากรประเภทฟอสซิลแบบดั้งเดิมที่ใช้แล้วหมดไป อันได้แก่ พลังงานจากแสงอาทิตย์ ชีวมวล ลมหรือน้ำ นอกจากจะเป็นพลังงานหมุนเวียนแล้วยังไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม กลุ่มเทคโนโลยีประเภทนี้มักจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ รวมไปถึงโรงงานผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาด

E-Commerce

E-Commerce

สำหรับเทคโนโลยี หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับ E-commerce นั้นมีมาซักระยะนึงและเริ่มอยู่ในจุดที่เริ่มคงที่แล้ว แต่ตอนนี้ก็เริ่มมีกระแสเกี่ยวกับ E-commerce 3.0 ที่จะมี AI เข้ามาสร้างประสบการณ์ในการซื้อของให้เหมาะกับความต้องการของแต่ละบุคคลมากขึ้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่า E-commerce 3.0 จะเริ่มส่งผลกระทบกับเราในอนาคตอันใกล้นี้และควรจับตามองอย่างใกล้ชิด


ตัวอย่าง E-Commerce ที่หลายคนรู้จักกันดีก็คือ แหล่งชอปปิงออนไลน์ต่าง ๆ อย่าง Shopee หรือ Lazada อีกทั้งยังมีความเกี่ยวพันไปถึงขั้นตอนการทำการตลาดเพื่อโปรโมทธุรกิจหรือสินค้าและการส่งมอบสินค้าหรือบริการ ซึ่งต้องมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริมด้วยครับ

AI & Robotics

AI & Robotics

กลุ่มนี้เป็นกลุ่มเทคโนโลยีที่เพิ่งเริ่มเข้ามามีความสำคัญและมีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดมาก ๆ ในปัจจุบัน โดยทั้ง AI และ Robotics ไม่ใช่สิ่งเดียวกันแต่อย่างใด สำหรับ Robotics นั้นหมายถึงการพัฒนาเครื่องจักรอัตโนมัติให้มีประสิทธิภาพเพื่อช่วยลดภาระงานที่ต้องใช้คนทำ จึงมีความสำคัญกับกลุ่มโรงงานที่ต้องผลิตสินค้า ในขณะที่ AI หรือปัญญาประดิษฐ์นั้นถูกพัฒนาเพื่อเป็นเครื่องมือในการตัดสินใจหรือวิเคราะห์แทนมนุษย์ที่บางครั้งอาจจะมีอคติจึงทำให้เกิดความคลาดเคลื่อน

Cloud Computing

Cloud Computing

ในยุคปัจจุบัน อินเทอร์เน็ตนั้นมีความเร็วที่สูงมาก ทำให้การส่งข้อมูลระหว่าง User นั้นทำกันได้แบบ Real-Time ส่งผลให้เราไม่จำเป็นที่จะต้องมี Hard-disk หรือ Server ขนาดใหญ่ในการเก็บข้อมูลกันอีกต่อไป ซึ่งเทคโนโลยี Cloud Computing เป็นสิ่งที่ได้เข้ามารองรับ นอกจากนี้ ระบบปัจจุบันยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลด้วย ตัวอย่างของ Cloud Computing ที่โด่งดังคือ ระบบ Email อย่าง Gmail หรือ Outlook รวมไปถึงโปรแกรมสำรองข้อมูลอย่าง Google Cloud หรือ Microsoft Azure นั่นเอง

Fintech

Fintech

เทคโนโลยีก็เข้ามาเปลี่ยนแปลงภาคการเงินและการธนาคารด้วยเช่นกัน สังเกตได้ว่าปัจจุบันคนเริ่มถือเงินสดกันน้อยลงและหันมาใช้จ่ายผ่าน Online Transaction กันเยอะขึ้น อย่างธนาคารต่าง ๆ ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบ Online Banking กันทั้งหมดแล้ว ทำให้คุณสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้สะดวกมากขึ้น ระบบการจ่ายเงินที่เปลี่ยนการถือเงินสดธรรมดาให้คุณสามารถจ่ายผ่าน QR Code ง่าย ๆ รวมไปถึง Cryptocurrency หรือสกุลเงินดิจิทัล ที่เกิดขึ้นเพื่อเปลี่ยนระบบแลกเปลี่ยนเงินตราดั้งเดิมของโลก ซึ่งในอนาคตเราอาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่มากกว่านี้และผู้บริโภคก็น่าจะได้รับประโยชน์กันกว่าเดิมแน่นอนครับ

3

เลือกกองทุนเทคโนโลยีจากสัดส่วนของหุ้นที่เลือกลงทุน

เลือกกองทุนเทคโนโลยีจากสัดส่วนของหุ้นที่เลือกลงทุน

บางคนอาจจะอยากเลือกถือหน่วยลงทุนในกองทุนเทคโนโลยีตามเทรนด์เทคโนโลยี แต่เชื่อว่าบางคนก็อาจจะอยากถือหน่วยลงทุนตามหุ้นของบริษัทชั้นนำแห่งวงการเทคโนโลยี ดังนั้น คุณอาจจะพิจารณาเลือกกองทุนเทคโนโลยีจากสัดส่วนของหุ้นที่อยู่ในพอร์ตการลงทุนก็ได้ด้วยเช่นกัน โดยบริษัทชั้นนำทางด้านเทคโนโลยีระดับโลกที่หลายคนรู้จักกันดีนั้นได้แก่ Google, Microsoft, Amazon, Tesla, Alibaba, Tencent และ Facebook เป็นต้น นอกจากนี้ ถ้าใครไม่มั่นใจก็สามารถตรวจสอบได้จาก Fund Fact Sheet เพิ่มเติมก็ได้เช่นกันครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 กองทุนเทคโนโลยี รวมกองทุน Tech เน้นนวัตกรรม

หลังจากที่เราได้รวบรวมข้อแนะนำในการเลือกกองทุนเทคโนโลยีกันไปแล้ว เราก็ยังได้ทำการเจาะลึกค้นหาเพื่อคัดเลือก 10 กองทุนเทคโนโลยีที่มีผลตอบแทนโดดเด่นและมีความน่าสนใจมาให้คุณได้เป็นไอเดียกันด้วย
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
คะแนน

BBLAM

กองทุนเทคโนโลยี บัวหลวงโกลบอลอินโนเวชั่นและเทคโนโลยี (B-INNOTECH)

BBLAM กองทุนเทคโนโลยี บัวหลวงโกลบอลอินโนเวชั่นและเทคโนโลยี (B-INNOTECH) 1

คัดเลือกหุ้นบริษัทชั้นนำทางด้านเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในอนาคต

Kasikorn Asset Management

กองทุนเทคโนโลยี เค หุ้นยูเอส ดัชนีเอ็นดีคิว 100-A ชนิดจ่ายเงินปันผล (K-USXNDQ-A(D))

Kasikorn Asset Management กองทุนเทคโนโลยี เค หุ้นยูเอส ดัชนีเอ็นดีคิว 100-A ชนิดจ่ายเงินปันผล (K-USXNDQ-A(D)) 1

ลงทุนตาม NASDAQ-100 ดัชนีหุ้นรวมดาว IT ชั้นนำจากอเมริกา

Phillip Asset Management

กองทุนเทคโนโลยี ฟิลลิปเวิลด์อินโนเวชั่น (PWIN)

Phillip Asset Management กองทุนเทคโนโลยี ฟิลลิปเวิลด์อินโนเวชั่น (PWIN) 1

จัดสรรลงทุนอย่างยืดหยุ่นผ่านการวิเคราะห์จากทีม ARK Research

Krungsri Asset Management

กองทุนเทคโนโลยี กรุงศรีโกลบอลเทคโนโลยีอิควิตี้-สะสมมูลค่า (KFGTECH-A)

Krungsri Asset Management กองทุนเทคโนโลยี กรุงศรีโกลบอลเทคโนโลยีอิควิตี้-สะสมมูลค่า (KFGTECH-A) 1

กระจายการลงทุนเพื่อเจาะกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจากทั่วโลก

Krungthai Asset Management

กองทุนเทคโนโลยี เคแทม เวิลด์ เทคโนโลยี อาร์ทิฟิเชียล อินเทลลิเจนซ์ อิควิตี้ ฟันด์ ชนิดสะสมมูลค่า (KT-WTAI-A)

Krungthai Asset Management กองทุนเทคโนโลยี เคแทม เวิลด์ เทคโนโลยี อาร์ทิฟิเชียล อินเทลลิเจนซ์ อิควิตี้ ฟันด์ ชนิดสะสมมูลค่า (KT-WTAI-A) 1

สร้างผลตอบแทนจากหุ้นกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

One Asset Management

กองทุนเทคโนโลยี วรรณ โกลบอล อีคอมเมิร์ซ (ONE-GECOM)

One Asset Management กองทุนเทคโนโลยี วรรณ โกลบอล อีคอมเมิร์ซ (ONE-GECOM) 1

เน้นเจาะกลุ่มธุรกิจ E-Commerce ให้ผลตอบแทนโดดเด่นหลายปี

Kiatnakin Phatra Bank

กองทุนเทคโนโลยี เคเคพี EXPANDED TECH - HEDGED ชนิดทั่วไป (KKP TECH-H)

Kiatnakin Phatra Bank กองทุนเทคโนโลยี เคเคพี EXPANDED TECH - HEDGED ชนิดทั่วไป (KKP TECH-H) 1

กระจายการลงทุนตามดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกา

MFC Asset Management

กองทุนเทคโนโลยี เอ็มเอฟซี รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี (MRENEW-D)

MFC Asset Management กองทุนเทคโนโลยี เอ็มเอฟซี รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี (MRENEW-D) 1

เก็บเกี่ยวทั้งผลตอบแทนและช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลกไปด้วยกัน

Tisco Asset Management

กองทุนเทคโนโลยี ทิสโก้ Cloud Computing อิควิตี้ (TCLOUD)

Tisco Asset Management กองทุนเทคโนโลยี ทิสโก้ Cloud Computing อิควิตี้ (TCLOUD) 1

โฟกัสกลุ่มธุรกิจ Cloud เหมาะสำหรับคนที่อยากลงทุนระยะยาว

TMBAM Eastspring

กองทุนเทคโนโลยี ทีเอ็มบี อีสท์สปริง Fintech Innovation (TMB-ES-FINTECH)

TMBAM Eastspring กองทุนเทคโนโลยี ทีเอ็มบี อีสท์สปริง Fintech Innovation (TMB-ES-FINTECH) 1

ลงทุนใน Fintech Innovation ซึ่งเน้นนวัตกรรมทางการเงิน

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้

BBLAMกองทุนเทคโนโลยี บัวหลวงโกลบอลอินโนเวชั่นและเทคโนโลยี (B-INNOTECH)

กองทุนเทคโนโลยี บัวหลวงโกลบอลอินโนเวชั่นและเทคโนโลยี (B-INNOTECH) 1
อ้างอิง:bangkokbank.com

คัดเลือกหุ้นบริษัทชั้นนำทางด้านเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในอนาคต

นี่เป็นกองทุนเทคโนโลยีที่ไม่ได้เจาะเทรนด์เทคโนโลยีใด ๆ เป็นพิเศษ แต่เลือกประเมินจากศักยภาพของบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้โดยเฉพาะ เพื่อดูว่ามีพื้นฐานแข็งแกร่งและมั่นคงแค่ไหน อีกทั้งยังต้องเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต ดังนั้นในพอร์ตของกองทุนนี้จึงมีหุ้นจาก Microsoft, Apple และ VISA ซึ่งเป็นบริษัทระดับท็อปที่จะยืนหนึ่งได้ยาวนาน โดยมีผลการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นในหลายปี ในช่วงที่ขาดทุนก็ถือว่าขาดทุนน้อยกว่า Benchmark จึงเป็นกองทุนที่บริหารความเสี่ยงได้ดีครับ

รายการสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

Kasikorn Asset Managementกองทุนเทคโนโลยี เค หุ้นยูเอส ดัชนีเอ็นดีคิว 100-A ชนิดจ่ายเงินปันผล (K-USXNDQ-A(D))

ลงทุนตาม NASDAQ-100 ดัชนีหุ้นรวมดาว IT ชั้นนำจากอเมริกา

สำหรับผู้ที่สนใจธุรกิจเทคโนโลยีต้องทราบกันเป็นอย่างดีว่า NASDAQ-100 นั้นถือเป็นดัชนีหุ้นของตลาด NASDAQ ซึ่งรวมดาวบริษัทชั้นนำทางด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกา ทั้ง Apple, Microsoft, Facebook หรือ Amazon ต่างก็จดทะเบียนอยู่ในตลาดแห่งนี้ ดังนั้นกองทุนเทคโนโลยีกองนี้จึงเลือกบริหารพอร์ตแบบ Passive Management อ้างอิงดัชนีดังกล่าว ซึ่งผลการดำเนินงานของกองทุนก็มีความสอดคล้องกับมูลค่าของดัชนี อีกทั้งยังติดอันดับกองทุนผลตอบแทนโดดเด่นหลายปีด้วยครับ

Phillip Asset Managementกองทุนเทคโนโลยี ฟิลลิปเวิลด์อินโนเวชั่น (PWIN)

จัดสรรลงทุนอย่างยืดหยุ่นผ่านการวิเคราะห์จากทีม ARK Research

กองทุนเทคโนโลยีกองนี้มีความโดดเด่นตรงที่มีความยืดหยุ่นเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะไม่ได้ถือหน่วยลงทุนในกองทุนใดกองทุนหนึ่งเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการบริหารปรับเปลี่ยนทิศทางอยู่เสมอโดยอาศัยการวิเคราะห์จากทีม ARK Research ซึ่งเป็นทีมกองทุนชั้นนำที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ทำให้สามารถบริหารความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสมและมีผลการดำเนินงานที่เหนือกว่าค่า Benchmark ในรอบ 3 ปี อีกทั้งยังมีมูลค่าที่สูงสุดเมื่อเทียบกับกองทุนอื่นในกลุ่มเดียวกันด้วย

Krungsri Asset Managementกองทุนเทคโนโลยี กรุงศรีโกลบอลเทคโนโลยีอิควิตี้-สะสมมูลค่า (KFGTECH-A)

กระจายการลงทุนเพื่อเจาะกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจากทั่วโลก

กองทุนเทคโนโลยีกองนี้จะถือหน่วยลงทุนผ่านกองทุนหลักในต่างประเทศอย่าง T. Rowe Price Funds SICAV - Global Technology Equity Fund ซึ่งเป็นกองทุนที่เน้นกระจายการลงทุนไปยังกลุ่มธุรกิจชั้นนำทางด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลก โดยกองทุนนี้จะไม่ได้โฟกัสแค่เทรนด์เทคโนโลยีเดียว แต่จะดูจากศักยภาพในการเป็นผู้นำตลาด ผลการดำเนินงานที่ผ่านมานั้นเหนือกว่าค่า Benchmark ในหลาย ๆ ปีและยังอยู่ในระดับดีเยี่ยมเมื่อเทียบกับกองทุนอื่นในรอบ 5 ปีครับ

Krungthai Asset Managementกองทุนเทคโนโลยี เคแทม เวิลด์ เทคโนโลยี อาร์ทิฟิเชียล อินเทลลิเจนซ์ อิควิตี้ ฟันด์ ชนิดสะสมมูลค่า (KT-WTAI-A)

สร้างผลตอบแทนจากหุ้นกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

อยากมีหุ้นในบริษัท Tesla ก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เนื่องจากกองทุนเทคโนโลยีนี้จะเน้นลงทุนในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี Artificial Intelligence หรือปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ ช่วยให้คุณสร้างผลตอบแทนแบบก้าวกระโดดในอนาคตเนื่องจากเป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่กำลังวางรากฐาน ผลการดำเนินงานของกองทุนหลักนั้นเหนือกว่าค่า Benchmark มาหลายปี อีกทั้งมูลค่าของหน่วยลงทุนก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 70% ในรอบ 3 ปี ซึ่งนับว่าดีในระดับต้น ๆ เลยทีเดียว

One Asset Managementกองทุนเทคโนโลยี วรรณ โกลบอล อีคอมเมิร์ซ (ONE-GECOM)

เน้นเจาะกลุ่มธุรกิจ E-Commerce ให้ผลตอบแทนโดดเด่นหลายปี

กองทุนเทคโนโลยีกองนี้ให้ผลตอบแทนที่โดดเด่นมานานหลายปี เนื่องจากลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ E-Commerce ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะบริหารกองทุนแบบ Active Management แต่ก็มีการลงทุนใน Amplify Online Retail ETF ซึ่งเป็นกองทุนรวมดัชนีกลุ่มธุรกิจค้าปลีกระดับท็อปจากทั่วโลก และยังมีการลงทุนในหุ้นของบางธุรกิจโดยตรง ที่สำคัญ ผลการดำเนินงานของกองทุนนั้นอยู่เหนือ Benchmark มานานหลายปีแล้วด้วยครับ

Kiatnakin Phatra Bankกองทุนเทคโนโลยี เคเคพี EXPANDED TECH - HEDGED ชนิดทั่วไป (KKP TECH-H)

กระจายการลงทุนตามดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกา

อย่างที่ทราบกันดีว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาถือเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีของโลก ดังนั้น จึงมีดัชนี S&P North American Expanded Technology Sector Index ที่สะท้อนการดำเนินงานของธุรกิจเทคโนโลยี กองทุนนี้จึงเลือกลงทุนในบริษัทเหล่านั้นที่อยู่ในดัชนีดังกล่าว ดังนั้นหากใครที่อยากถือหุ้น Apple หรือ Microsoft ก็ไม่ควรพลาดกองทุนนี้ โดยในปัจจุบันกองทุนนี้มีมูลค่าสูงกว่าช่วงที่จัดตั้งกองทุน และยังมีผลการดำเนินงานที่สูงติดลำดับต้น ๆ เมื่อเทียบกับกองทุนประเภทเดียวกัน

MFC Asset Managementกองทุนเทคโนโลยี เอ็มเอฟซี รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี (MRENEW-D)

เก็บเกี่ยวทั้งผลตอบแทนและช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลกไปด้วยกัน

กองทุนเทคโนโลยีกองนี้เลือกถือหน่วยลงทุนใน BGF Sustainable Energy Fund ซึ่งเป็นกองทุนที่เน้นสนับสนุนกลุ่มธุรกิจพลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือกที่จะช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เนื่องจากนโยบายทางเศรษฐกิจโลกจากนานาประเทศต่างก็สนับสนุนแนวคิดนี้เป็นหลักในอนาคต ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของกองทุนแม้จะไม่สามารถเอาชนะ Benchmark แต่ก็มีมูลค่าสูงกว่าตอนที่จัดตั้งกองทุน อีกทั้งยังมีนโยบายจ่ายเงินปันผลในมูลค่าที่สูงด้วยครับ

Tisco Asset Managementกองทุนเทคโนโลยี ทิสโก้ Cloud Computing อิควิตี้ (TCLOUD)

โฟกัสกลุ่มธุรกิจ Cloud เหมาะสำหรับคนที่อยากลงทุนระยะยาว

สำหรับกลุ่มธุรกิจ Cloud Computing จะมีดัชนี Indxx Global Cloud Computing เป็นตัวชี้วัด ดังนั้นกองทุนเทคโนโลยีนี้จึงเลือกลงทุนในหุ้นที่ถูกจัดลำดับอยู่ในดัชนีดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูล ผลการดำเนินงานของกองทุนนี้ยังไม่ถือว่าสูง เนื่องจากเพิ่งก่อตั้งและยังเน้นลงทุนแบบกระจุกตัวในธุรกิจที่จะได้รับความนิยมในอนาคต ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ตั้งใจจะลงทุนระยะยาวครับ

TMBAM Eastspringกองทุนเทคโนโลยี ทีเอ็มบี อีสท์สปริง Fintech Innovation (TMB-ES-FINTECH)

ลงทุนใน Fintech Innovation ซึ่งเน้นนวัตกรรมทางการเงิน

กองทุนนี้เน้นลงทุนในกองทุน ARK Fintech Innovation ETF ซึ่งบริหารกองทุนแบบ Active Management โดยเน้นกลุ่มหุ้นที่เกี่ยวกับนวัตกรรมทางด้านการเงิน จึงเหมาะสำหรับคนที่สนใจลงทุนทางด้าน E-Wallet สกุลเงินดิจิทัลอย่าง Cryptocurrency และเทคโนโลยี Blockchain ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของกองทุนนั้นยังไม่สูงมากและไม่สามารถเอาชนะค่า Benchmark ได้ แต่ Fintech นั้นถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะต้องใช้เวลาเพื่อเก็บเกี่ยวผลตอบแทนในอนาคต

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับกองทุนเทคโนโลยี

นักลงทุนมือใหม่หลายคนก็อาจจะมีข้อสงสัยและคำถามต่าง ๆ เกี่ยวกับกองทุนเทคโนโลยีอยู่บ้าง ในวันนี้ เราจึงมีคำแนะนำและคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันเพิ่มเติมครับ

กองทุนเทคโนโลยีเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่ไหม?

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
กองทุนเทคโนโลยีมีความผันผวนที่สูงมากครับ เนื่องจากว่าเป็นการลงทุนที่กระจุกตัวอยู่ในอุตสาหากรรมเดียว ซึ่งหากมีผลกระทบจากปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งก็มีโอกาสติดลบสูงครับ อย่างในช่วงที่ผ่านมาหุ้นที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีก็ราคาลงพร้อม ๆ กันหมดส่งผลให้คนที่ถือกองทุนประเภทนี้ติดลบกันสูงมากครับ ผมจึงแนะนำว่ากองทุนเทคโนโลยีนั้นไม่เหมาะสำหรับนักลงทุนมือใหม่ แต่ถ้าหากว่าต้องการลงทุนในกองทุนประเภทนี้ก็ศึกษาข้อมูลกันให้ดีด้วยนะครับ

กองทุนเทคโนโลยีถือว่าน่าลงทุนไหมในช่วงนี้?

อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
นักวางแผนการเงิน
อนุชิต อาทรชัยกุล (ปอย)
ส่วนตัวผมมองว่าช่วงนี้หุ้นเทคโนโลยีปรับราคาลงมากันค่อนข้างเยอะด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง แต่ก็ยังมีความผันผวนค่อนข้างสูง หากว่าต้องการลงทุนก็สามารถทำได้ครับ แต่แนะนำให้เป็นการทยอยลงทุน (DCA) ดีกว่าและก็ควรการจายการลงทุนไปในสินทรัพย์อื่นด้วยเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงครับ

บทส่งท้าย

เทคโนโลยีจะถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของทุกคนทั้งในปัจจุบันและอนาคต ดังนั้นถ้าหากคุณเลือกลงทุนในกองทุนเทคโนโลยีตั้งแต่วันนี้ก็จะช่วยให้คุณเก็บเกี่ยวผลตอบแทนที่คุ้มค่าในอนาคตได้ แต่ต้องเข้าใจว่าเทคโนโลยีบางอย่างนั้นอาจจะอยู่ในช่วงสร้างรากฐาน ต้องใช้เวลาหลายปีถึงจะเห็นผลสำเร็จ ดังนั้นกองทุนเทคโนโลยีจึงเป็นทางเลือกในการลงทุนที่เหมาะสำหรับคนที่มีเงินสำรองที่ไม่ต้องถอนออกมาใช้ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่ 3 ปีเป็นต้นไป และไม่เหมาะสำหรับคนที่อยากได้ผลตอบแทนมาก ๆ ในระยะสั้นครับ

คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. การลงทุน
  3. กองทุน
  4. 10 กองทุนเทคโนโลยี ปี 2024 รวมกองทุน Tech เน้นนวัตกรรม

ค้นหาตามหมวดหมู่