mybest
ไฟเลี้ยงต้นไม้

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. สวนและอุปกรณ์ในสวน
  3. อุปกรณ์เพาะปลูก, เครื่องมือทำสวน
  4. 10 อันดับ ไฟเลี้ยงต้นไม้ แบบไหนดี ปี 2024 LED Light สีแดง สีน้ำเงิน สีขาว
  • 10 อันดับ ไฟเลี้ยงต้นไม้ แบบไหนดี ปี 2024 LED Light สีแดง สีน้ำเงิน สีขาว 1
  • 10 อันดับ ไฟเลี้ยงต้นไม้ แบบไหนดี ปี 2024 LED Light สีแดง สีน้ำเงิน สีขาว 2
  • 10 อันดับ ไฟเลี้ยงต้นไม้ แบบไหนดี ปี 2024 LED Light สีแดง สีน้ำเงิน สีขาว 3
  • 10 อันดับ ไฟเลี้ยงต้นไม้ แบบไหนดี ปี 2024 LED Light สีแดง สีน้ำเงิน สีขาว 4
  • 10 อันดับ ไฟเลี้ยงต้นไม้ แบบไหนดี ปี 2024 LED Light สีแดง สีน้ำเงิน สีขาว 5

10 อันดับ ไฟเลี้ยงต้นไม้ แบบไหนดี ปี 2024 LED Light สีแดง สีน้ำเงิน สีขาว

ไฟเลี้ยงต้นไม้ คือแสงเทียมจากการประดิษฐ์หลอดไฟ ด้วยหลักการเลียนแบบสเปกตรัมของแสง (Light spectrum) ในธรรมชาติ เพื่อให้พืชสามารถนำไปใช้ในกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง เหมาะกับพื้นที่เพาะปลูกที่มีแสงจากดวงอาทิตย์ไม่เพียงพอ เช่น การปลูกผักในโรงเรือน การปลูกไม้ประดับในห้องพักอาศัยหรือคอนโด โดยหลอดไฟแอลอีดี (Light Emitting Diode: LED) มักจะได้รับความนิยมนำมาใช้เป็นหลอดไฟเลี้ยงต้นไม้มากกว่าหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ (Fluorescent Lamp) หรือหลอดไฟชนิดอื่น ๆ 


ความยาวคลื่นแสง Photosynthetically Active Radiation (PAR) มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืชแต่ละชนิด ในบทความนี้เราจึงนำข้อมูลวิธีการเลือกไฟเลี้ยงต้นไม้ที่เหมาะสมโดยมาพร้อมคำแนะนำจากผู้จำหน่ายและเพาะเนื้อเยื่อต้นไม้ และยังรวบรวม 10 อันดับ ไฟเลี้ยงต้นไม้ จากหลายยี่ห้อที่ได้รับความนิยมที่เหมาะสมสำหรับการเร่งใบ เร่งดอก และเร่งผลมาแนะนำกันอีกด้วยครับ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 18/09/2023
ธนัตถ์ กระแจะเจิม (แป๋ม)
ผู้เชี่ยวชาญ
ผู้จำหน่ายและเพาะเนื้อเยื่อต้นไม้
ธนัตถ์ กระแจะเจิม (แป๋ม)

คุณแป๋มเริ่มปลูกต้นไม้เป็นงานอดิเรกมาตั้งแต่ปี 2019 จนสร้างรายได้ให้กับตนเองได้สูงกว่างานประจำ โดยต้นไม้ที่เลือกปลูกในช่วงแรกจะมีทั้งไม้ยืนต้น ไม้ดอกและไม้ใบเพื่อเป็นการสะสมความรู้และประสบการณ์ จนกระทั่งมีความชำนาญด้านการตอนกิ่ง ชำกิ่ง ทั้งต้นมะนาว เลม่อนและไม้ผลหลายชนิด ทำให้คุณแป๋มมีโอกาสได้เป็นผู้จัดการฟาร์มเลม่อนขนาดพื้นที่ 21 ไร่ รวมมากกว่า 500 ต้นในปีถัดมา ส่วนตัวแล้วคุณแป๋มชอบการปลูกไม้ที่โตไว เลี้ยงง่ายและทนต่อสภาพอากาศ ซึ่งต้นไม้ที่พลิกชีวิตและทำรายได้ให้มากเป็นอันดับ 1 คือ ตระกูลฟิโลเดนดรอน ที่ใช้วิธีเพาะเนื้อเยื่อเป็นเวลา 1 - 2 เดือน และทำการจำหน่ายเป็นต้นชำใส่กระถาง จากประสบการณ์ทั้งหมดนี้ทำให้คุณแป๋มมีความรู้ความเข้าใจในการปลูกต้นไม้ รวมถึงการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับประเภทและลงลึกไปถึงมาตรฐานคุณภาพ แบรนด์ของวัสดุอุปกรณ์ ตลอดจนเรื่องความคุ้มค่าคุ้มราคาที่ต้องคำนึงเป็นหลัก เพราะเชื่อว่าในการปลูกต้นไม้นั้นเราต้องมีต้นทุนเป็นปัจจัยสำคัญ จึงยึดหลักนี้ในการเพาะปลูกและจำหน่ายต้นไม้จริงมาตลอด

ประวัติของ ธนัตถ์ กระแจะเจิม (แป๋ม)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

ไฟเลี้ยงต้นไม้ สีอะไรดี ใช้กี่วัตต์

ไฟเลี้ยงต้นไม้ สีอะไรดี ใช้กี่วัตต์
อ้างอิง:shopee.co.th

ต้นไม้จำเป็นต้องได้รับแสงที่เพียงพอและเหมาะสมเพื่อให้ช่วยในการเจริญเติบโต ซึ่งหลอดไฟที่ควรเลือกใช้จึงจำเป็นจะต้องมีแสงที่เหมาะสมในการปลูก โดยหลายคนคงจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างว่าหลอดไฟเลี้ยงต้นไม้มีทั้งสีแดง น้ำเงิน ม่วง หรือแม้กระทั่งสีขาวนวลทั่วไป ซึ่งแต่ละสีที่ถูกผลิตขึ้นมีความแตกต่างในการใช้เพาะเลี้ยงเป็นอย่างมาก เราอยากแนะนำว่าหากคุณเลี้ยงต้นไม้ในช่วงเริ่มแรก เพาะกล้าหรือต้นไม้ที่ยังไม่โตเต็มที่ควรเลือกใช้แสงไฟสีม่วง แดงหรือน้ำเงินเป็นหลัก เพราะจะทำให้พืชสังเคราะห์แสงได้ดีกว่า แต่เมื่อโตแล้วหากจะเปลี่ยนมาใช้เป็นสีขาวหรือสีที่จำลองจากแสงแดดก็สามารถใช้ใช้งานได้ 


ซึ่งหลายคนยังคงมีคำถามต่อเนื่องถึงจำนวนวัตต์ที่ควรเลือกใช้ซึ่งจริง ๆ แล้ววัตต์ก็เปรียบเสมือนความแรงของเครื่องยนต์ แน่นอนว่าการเลือกไฟเลี้ยงต้นไม้ที่มีวัตต์เยอะก็ย่อมจะได้แสงไฟที่แรง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราไม่แนะนำให้เลือกจากวัตต์เป็นหลักครับ ควรมองภาพรวมว่า จำนวนวัตต์สอดคล้องกับหลอดไฟที่ได้หรือไม่ ปริมาณความยาวคลื่นแสงที่สามารถปล่อยได้ ค่า PPFD เป็นอย่างไร เพราะถึงแม้จะมีกำลังวัตต์เยอะแต่คุณสมบัติที่หลอดไฟมีไม่สามารถทำงานคุ้มค่ากับกำลังวัตต์ก็เท่ากับไม่ส่งผลอะไรนั่นเองครับ

ไฟเลี้ยงต้นไม้ ควรเปิดกี่ชั่วโมง

ไฟเลี้ยงต้นไม้ ควรเปิดกี่ชั่วโมง

ก่อนอื่นต้องแนะนำมือใหม่ว่า เหตุที่ควรใช้ไฟเลี้ยงต้นไม้นั้นเป็นเพราะระยะเริ่มแรกหรือในทุกระยะการเติบโตของต้นไม้ ถ้าหากมีแสงมาสังเคราะห์ผ่านทางใบ ต้นไม้จะเจริญเติบโตได้ไวมากกว่าปกติ หรือพูดง่าย ๆ ว่าสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับต้นไม้ในระยะเติบโตคือต้องการแสงตลอดเวลา แต่ถ้าคำนึงถึงต้นทุนในการเลี้ยงของผู้ที่เพาะต้นไม้หรือผู้ที่ปลูกจำหน่ายการให้ไฟประมาณ 8 - 10 ชั่วโมงต่อวัน ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว ส่วนในช่วงที่ไม่ได้ให้ไฟเลี้ยง ก็ควรย้ายต้นไม้ออกไปไว้ที่ระเบียงบ้านหรือแปลงปลูกที่มีสแลน เพียงเท่านี้ต้นไม้ก็เจริญเติบโตได้ไวขึ้นแล้วครับ

วิธีการเลือกไฟเลี้ยงต้นไม้

การปลูกต้นไม้ด้วยแสงเทียมหรือไฟเลี้ยงต้นไม้ย่อมทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ดังนั้นเราจึงต้องเลือกหลอดไฟที่ให้ประสิทธิภาพคุ้มค่ามากที่สุด แล้วจะเลือกอย่างไร ไปดูข้อมูลกันเลยครับ

1

เลือกไฟเลี้ยงต้นไม้จากชนิดหลอดไฟ LED ที่ได้รับความนิยม

หลอดไฟ LED มีอยู่หลายชนิด และได้มีการพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่คุ้มค่า โดยไฟ LED ทั้ง 2 ชนิดให้แสงที่เหมาะสมกับต้นไม้ ซึ่งใช้ได้กับต้นไม้ทุกประเภท แต่ก็มีข้อแตกต่างกันอยู่ดังต่อไปนี้ครับ

หลอดไฟ SMD LED

หลอดไฟ SMD LED


ไฟเลี้ยงต้นไม้ SMD LED (Surface Mount LED) ถือเป็นหลอดไฟที่นิยมนำมาใช้ในการผลิตเป็นไฟเลี้ยงต้นไม้มากที่สุด เนื่องจากมีขนาดเล็กแต่ให้แสงสว่างมากกว่าหลอด LED แบบอื่น สามารถดัดแปลงรูปร่างได้ตามผนัง หรือโครงโรงเรือนเพาะ โดยมีทั้งแบบเป็นเส้นและแบบดวง 


นอกจากนี้ ยังเป็นหลอดไฟที่ไม่ก่อให้เกิดความร้อนสูง ระบายความร้อนได้ดีแถมยังใช้พลังงานน้อยในระหว่างการทำงาน จึงช่วยประหยัดค่าไฟเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะหากมีการใช้งานหลอดไฟในสภาวะที่ได้รับกระแสไฟฟ้าเสถียร ยิ่งส่งผลดีหลายด้านและยังช่วยเพิ่มอายุการใช้งานไฟเลี้ยงต้นไม้ให้ยาวนานยิ่งขึ้นอีกด้วย

หลอดไฟ COB LED

หลอดไฟ COB LED
อ้างอิง:420growthailand.com

ในส่วนของ COB LED เป็นเทคโนโลยีของหลอดไฟแอลอีดีตัวใหม่ล่าสุด ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก SMD LED (Surface Mount LED) ซึ่งมีความยาวคลื่นที่เหมาะสมต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช พร้อมทั้งมีค่าความเข้มแสงมากถึง 110 lm/W ซึ่งสามารถกระจายแสงได้ดี มีลักษณะการให้แสงเหมือนแสงจากดวงอาทิตย์ เพราะมีความสม่ำเสมอของความเข้มแสง แต่ไม่มีแบบเส้น ลักษณะไฟจะเป็นโคมหรือดวง 


อีกทั้งหลอดไฟ COB LED ยังสามารถทนแรงดันกระแสไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงสามารถเปิดใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและประหยัดไฟ แต่ส่วนเรื่องการระบายความร้อนจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าแบบ SMD LED แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไฟ COB LED ถือว่ามีความเหมาะสมกับต้นไม้มากกว่าแบบ SMD LED เพราะมีประสิทธิภาพดีกว่าในด้านความเข้มและความสม่ำเสมอของแสงครับ

2

เลือกไฟเลี้ยงต้นไม้จากความสว่าง ความเข้มข้นของแสง

เลือกไฟเลี้ยงต้นไม้จากความสว่าง ความเข้มข้นของแสง

พืชแต่ละชนิดย่อมมีความต้องการคุณภาพของแสงที่ไม่เท่ากัน ดังนั้น แม้เราจะเลือกไฟเลี้ยงต้นไม้ที่มีค่า PPFD (Photosynthetic Photon Flux Density) สูง แต่หากสเปกตรัมของแสงไม่ตรงตามที่พืชต้องการก็อาจจะไม่ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ อีกทั้งความยาวคลื่นแสงแต่ละช่วงย่อมส่งผลต่อการเจริญของพืชแตกต่างกันด้วย


และที่สำคัญสีของไฟเป็นส่วนหนึ่งในการเจริญเติบโต เพราะฉะนั้นหากใช้ไฟเลี้ยงควรเลือกสีให้เหมาะสมกับประเภทต้นไม้ด้วย เช่น ผู้ที่ปลูกไม้ผลลักษณะต้นเตี้ยควรใช้แสงสีแดง จะไปกระตุ้นการสังเคราะห์แสงให้มากขึ้น เร่งการออกเมล็ดและผล ส่วนแสงสีน้ำเงินจะเร่งการสังเคราะห์แสงเช่นกัน แต่จะเน้นไปทาง ลำต้น ใบ และที่ขาดไม่ได้คือ แสงสีม่วงที่ใช้ได้กับต้นไม้ทุกประเภท ถ้าเปรียบเป็นปุ๋ยแล้วล่ะก็ถือว่าจะจัดอยู่ในสูตร 16-16-16 เลยครับ

3

เลือกไฟเลี้ยงต้นไม้ที่เหมาะสมกับลักษณะของพืชที่ปลูก

เลือกไฟเลี้ยงต้นไม้ที่เหมาะสมกับลักษณะของพืชที่ปลูก

พืชแต่ละชนิดย่อมต้องการปริมาณแสงที่แตกต่างกัน คุณจึงควรเลือกไฟเลี้ยงต้นไม้ที่ให้ประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของพืชอย่างเพียงพอและเหมาะสม การปลูกไม้ประดับหรือไม้ด่าง สามารถเลือกไฟเลี้ยงต้นไม้ที่มีความยาวคลื่นแสงอยู่ในช่วง 430 - 460 นาโนเมตร เนื่องจากเป็นช่วงที่เหมาะสำหรับกระตุ้นให้พืชผลิตคลอโรฟิลล์ สร้างใบให้มีสีเขียวสดใส พร้อมทั้งสร้างความแข็งแรงให้ก้านและลำต้น ส่วนผู้ที่ต้องการบำรุงดอกพร้อมเร่งขนาดของผลให้ใหญ่ขึ้น ควรเลือกไฟเลี้ยงต้นไม้ที่มีความยาวคลื่นแสงอยู่ที่ 630 - 660 นาโนเมตร ซึ่งเป็นคุณภาพของแสงที่สามารถช่วยบำรุงรากให้มีความแข็งแรง


จากประสบการณ์ตรงของผู้เชี่ยวชาญ ยกตัวอย่าง การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อควรเลือกใช้ไฟสีม่วง ที่มีค่า PPFD มาก จะส่งผลให้เนื่อเยื่อโตใว ในระยะเวลา 15 - 30 วัน แต่ในทางกลับกัน ถ้าค่า PPFD สูงเกินไป จะส่งผลให้ใบไหม้ได้ เพราะฉะนั้นควรปรึกษาทางร้านที่จัดจำหน่ายก่อนเลือกซื้อ เพื่อหาค่าที่เหมาะสมสำหรับต้นไม้ที่คุณเลี้ยง โดยขอแนะนำว่าไฟชนิด COB LED จะเหมาะสมกับมือใหม่ที่เริ่มปลูกต้นไม้มากที่สุดเพราะให้ค่าปริมาณแสงที่เหมาะสมที่สุดครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ ไฟเลี้ยงต้นไม้ แบบไหนดี LED Light สีแดง สีน้ำเงิน สีขาว

วิธีการเลือกที่นำมาฝากกันคงจะทำให้ใครหลายคนได้คลายข้อสงสัยเกี่ยวกับวิธีการเลือกไฟเลี้ยงต้นไม้ไปแล้ว หลังจากนี้เรามาดู 10 อันดับ ไฟเลี้ยงต้นไม้ ที่เหมาะสมกับพืชชนิดต่าง ๆ ทั้งบอนสี ไม้ด่าง และไม้ผล จะมียี่ห้อไหนบ้าง
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

LAMPTAN

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Bulb Lamp Glow

LAMPTAN ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Bulb Lamp Glow 1

239 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

หลอดไฟ LED แสงม่วงชมพูยอดนิยม มีความร้อนต่ำและประหยัดไฟ

2

L&E

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น PAR38

L&E ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น PAR38 1

469 บาท

ราคาปานกลาง

มีรับประกันถึง 2 ที ออกแบบแสงมีความเป็นธรรมชาติสีขาวอมชมพู

3

Philips

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Lighting LED Plant Grow Light LED PAR38 Flood

Philips ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Lighting LED Plant Grow Light LED PAR38 Flood 1

899 บาท

ราคาปานกลาง

ขนาดกะทัดรัดเหมาะใช้ปลูกในอาคารหรือห้อง เลียนแบบธรรมชาติ

4

LAMPTAN

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น High Bay Plant Grow Tri-Pod

LAMPTAN ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น High Bay Plant Grow Tri-Pod 1

799 บาท

ราคาปานกลาง

ดีไซน์ไม่เหมือนใครเพื่อต้องการให้แสงกระจายทั่วถึง

5

VGROW

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Advance Grower (HLG v.3)

VGROW ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Advance Grower (HLG v.3) 1

5,500 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ใช้ชิปคุณภาพจากแบรนด์ชั้นนำ เหมาะกับการใช้ปลูกแบบมืออาชีพ

6

BIOENERGYS

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Grow Light LED

BIOENERGYS ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Grow Light LED 1

289 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ปล่อยแสงชดเชยได้ในช่วงเวลากลางคืน ปลูกพื้นที่แคบก็ไม่มีปัญหา

7

MARS HYDRO

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น FC-4800E

MARS HYDRO ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น FC-4800E 1

15,400 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

Full Spectrum ที่เหมาะกับการเลี้ยงแบบเพาะพันธุ์ขายให้กำลังไฟดี

8

Spider Farmer

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น SE7000

Spider Farmer  ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น SE7000 1

29,000 บาท

ราคาสูง

แผงไฟ LED แบบ 2688 ชิ้น คุณภาพแสงระดับสูง ละเอียดปลอดภัย

9

Green Wisdom

ไฟเลี้ยงต้นไม้

Green Wisdom ไฟเลี้ยงต้นไม้ 1

419 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

เสริมระบบกันน้ำได้ ดีไซน์แบบแขวนทรงกลม ผลิตจากวัสดุทนทาน

10

CHENBEN

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Phytolamp

CHENBEN ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Phytolamp 1

239 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ขนาดเล็กใช้วางตั้งโต๊ะ เหมาะกับการใช้กับพืชกระถางในห้องนอน

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

LAMPTANไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Bulb Lamp Glow

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Bulb Lamp Glow 1
อ้างอิง:lamptan.co.th
ราคาอ้างอิง
239 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
239 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

หลอดไฟ LED แสงม่วงชมพูยอดนิยม มีความร้อนต่ำและประหยัดไฟ

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Bulb Lamp Glow จาก LAMPTAN เป็นหลอดไฟยอดนิยมที่ไม่ว่าจะหน้าใหม่หรือผู้ที่มีประสบการณ์ในการปลูกต้นไม้มักนึกถึง เพราะด้วยขนาดที่สามารถใช้ในห้องจำกัดได้ แสงของไฟรุ่นนี้ยังถูกออกแบบให้มีความเหมาะสม คุณภาพแบบ LED ที่ปล่อยความร้อนในระดับต่ำมาก มีคลื่นแสงที่ 430 – 460 นาโนเมตร สำหรับสีน้ำเงินและ 630 – 660 นาโนเมตรสำหรับสีแดง ใช้เพาะปลูกกล้าได้อย่างปลอดภัย มีข้อแนะนำคือควรตั้งไฟให้ห่างจากต้นไม้ 20-30 เซนติเมตรเพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้นครับ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

L&Eไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น PAR38

ราคาอ้างอิง
469 บาท
ราคาปานกลาง

มีรับประกันถึง 2 ที ออกแบบแสงมีความเป็นธรรมชาติสีขาวอมชมพู

สำหรับไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น PAR38 เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่มีการพัฒนาให้มีความเหมาะสมกับการปลูกต้นไม้ ปลอดภัยต่อรากและใบ ปรับแต่งแสงไฟให้มีความใกล้เคียงกับพระอาทิตย์มากที่สุด เหมาะกับการปลูกพืชในแนวตั้งเพราะต้องติดตั้งไฟไว้ด้านบนในระยะ 20-30 เซนติเมตร อุณหภูมิแสงอยู่ที่ 6500K เป็นสีขาวที่อมชมพูเล็กน้อย มีคุณสมบัติในด้านกันน้ำและกันฝุ่น IP44 มีอายุการใช้งานมากถึง 25000 ชั่วโมงโดยไม่ต้องเปลี่ยนหลอด แถมแสงยังปลอดภัยไม่ทำอันตรายต่อดวงตาครับ

No.3

Philipsไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Lighting LED Plant Grow Light LED PAR38 Flood

ราคาอ้างอิง
899 บาท
ราคาปานกลาง

ขนาดกะทัดรัดเหมาะใช้ปลูกในอาคารหรือห้อง เลียนแบบธรรมชาติ

Philips ขึ้นชื่อว่าเป็นแบรนด์ชั้นนำทางดินสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้ามาอย่างยาวนานโดย ไฟเลี้ยงต้นไม้รุ่นนี้เป็นหลอดไฟขนาดกะทัดรัดที่ถูกออกแบบให้สามารถใช้เพาะปลูกในอาคารหรือห้องขนาดเล็กที่มีพื้นที่จำกัดได้โดยทำการเลียนแบบแสงธรรมชาติที่ทำให้พืชเจริญเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ มอบความยาวคลื่นแสงแบบ Full-spectrum ไม่มีการปล่อยรังสี UV ออกมา ใช้เข้าคู่กับคั่วแบบ E27 ติดตั้งด้วยตัวเองง่าย ๆ แถมไม่ประหยัดค่าไฟแม้ต้องเปิดต่อเนื่องครับ

No.4

LAMPTANไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น High Bay Plant Grow Tri-Pod

ราคาอ้างอิง
799 บาท
ราคาปานกลาง

ดีไซน์ไม่เหมือนใครเพื่อต้องการให้แสงกระจายทั่วถึง

LAMPTAN รุ่นนี้เป็นไฟเลี้ยงต้นไม้ที่ถูกออกแบบดีไซน์ไม่เหมือนใคร มีลักษณะคล้ายดาวซึ่งจะทำให้การกระจายแสงกว้างยิ่งขึ้น สามารถหุบเข้าเพื่อเก็บประหยัดพื้นที่ได้ โดยหลอดไฟเป็นแบบ LED คุณภาพสูงที่ประหยัดพลังงานมากถึง 85% มีความร้อนต่ำแต่แสงสีม่วงที่ถูกส่องลงมาเพียงพอให้พืชเจริญเติบโตแบบมีคุณภาพ ขั้วเป็นแบบ E27 ติดตั้งง่าย ใช้ไฟฟ้า 220V ใครที่อยากปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองง่าย ๆ ในพื้นที่จำกัดถือว่าเหมาะสมทีเดียวครับ

No.5

VGROWไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Advance Grower (HLG v.3)

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Advance Grower (HLG v.3) 1
อ้างอิง:vgrowthailand.com
ราคาอ้างอิง
5,500 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
5,500 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ใช้ชิปคุณภาพจากแบรนด์ชั้นนำ เหมาะกับการใช้ปลูกแบบมืออาชีพ

สำหรับไฟเลี้ยงต้นไม้รุ่นนี้จาก VGROW เป็นไฟที่ออกแบบเป็นรูปทรงแผงติดตั้งด้านบน แม้จะไม่ได้ขนาดกะทัดรัดมากแต่ก็สามารถใช้งานในพื้นที่จำกัดได้ดีแต่ด้วยการที่หลอดไฟเป็น LED แบบ LM301H จากแบรนด์ชั้นนำอย่าง Samsung ทำให้มีกำลังไฟสูงและให้แสงพร้อมกับอุณหภูมิที่เหมาะสมสามารถใช้เพาะปลูกแบบมืออาชีพได้ ควบคุมความแรงของไฟได้ง่าย จะใช้เพาะหรือปลูกต้นไม้ที่โตแล้วก็ทำได้ไม่ต้องกังวลเรื่อง UV มีความยาวคลื่นแสงมาตรฐานที่ 660 นาโนเมตรบำรุงรางไปในตัวด้วย

No.6

BIOENERGYSไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Grow Light LED

ราคาอ้างอิง
289 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ปล่อยแสงชดเชยได้ในช่วงเวลากลางคืน ปลูกพื้นที่แคบก็ไม่มีปัญหา

แม้จะดูเหมือนว่าหลอดไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Grow Light LED ตัวนี้จะมีขนาดเล็กแต่เราต้องขอบอกว่าขอบเขตที่แสงส่องถึงถือว่ากว้างมากทีเดียว สำหรับคนที่ต้องการปลูกต้นไม้ในห้องเช่น กระบองเพชรหรือไม้ฟอกอากาศทั่วไปสามารถใช้ไฟรุ่นนี้ทดแทนแสงอาทิตย์ช่วงเวลากลางคืนได้ ประหยัดไฟเป็นพิเศษ 90% ส่งผ่าน UV ได้แบบสม่ำเสมอและด้วยการที่ปล่อยแสงสีม่วงจะทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี อีกทั้งยังใช้งานได้ยาวนานไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเปลี่ยนหลอดไฟบ่อย ๆ ครับ

No.7

MARS HYDROไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น FC-4800E

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น FC-4800E 1
อ้างอิง:mars-hydro.com
ราคาอ้างอิง
15,400 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

Full Spectrum ที่เหมาะกับการเลี้ยงแบบเพาะพันธุ์ขายให้กำลังไฟดี

สำหรับไฟเลี้ยงต้นไม้รุ่นนี้เรียกว่าถูกออกแบบมาให้สำหรับนักเพาะต้นไม้มืออาชีพโดยเฉพาะ จำเป็นต้องมีโรงเพาะหรือพื้นที่พอสมควรเพื่อให้สามารถติดตั้งแบบเต็มประสิทธิภาพ ใช้ชิปแสงระดับสูงเรียกว่า Bridgelux ความแรง 480W+/-5% คุณภาพระดับ LED ทำให้แสงที่ถูกส่องลงมายังพืชสามารถใช้งานได้ทุกช่วงวัยของต้นไม้ตั้งแต่การเพาะเมล็ด กล้า ไปจนถึงโตเต็มวัย ที่สำคัญคือสามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์เพื่อตั้งค่าควบคุมได้ง่าย ๆ ไม่ต้องง้อแสงอาทิตย์ครับ

No.8

Spider Farmer ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น SE7000

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น SE7000 1
อ้างอิง:spider-farmer.com
ราคาอ้างอิง
29,000 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
29,000 บาท
ราคาสูง

แผงไฟ LED แบบ 2688 ชิ้น คุณภาพแสงระดับสูง ละเอียดปลอดภัย

Spider Farmer รุ่นนี้เป็นไฟเลี้ยงต้นไม้ที่ออกแบบมาสำหรับฟาร์มหรือผู้ที่ทำอาชีพในการเพาะปลูกต้นไม้โดยเฉพาะ แม้ราคาจะสูงแต่เทียบกับความทนทานและคุณภาพของแสงที่ได้รับถือว่าคุ้มค่าทีเดียวครับ  หลอดไฟ LED LM301B ที่มีความละเอียด 2688 ชิ้น Full Spectrum ให้แสงพื้นที่กว้าง เสริมไฟสีแดงเข้าไปเพื่อกระตุ้นการสังเคราะห์แสง มีอายุการใช้งานยาวนานถึง 50000 ชั่วโมง แม้จะส่งอุณหภูมิ 20-35 องศา อยู่บ้างแต่ถ้าหากติดตั้งตามคำแนะนำจะปลอดภัยต่อต้นไม้แน่นอนครับ

No.9

Green Wisdomไฟเลี้ยงต้นไม้

ไฟเลี้ยงต้นไม้ 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
419 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
419 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

เสริมระบบกันน้ำได้ ดีไซน์แบบแขวนทรงกลม ผลิตจากวัสดุทนทาน

Green Wisdom รุ่นนี้เป็นไฟเลี้ยงต้นไม้ที่เหมาะกับพื้นที่จำกัด มีขนาดเหมาะสมที่สามารถปล่อยแสงได้อย่างทั่วถึง ดีไซน์ภายนอกถูกออกแบบให้เป็นรูปแบบแขวนทรงกลม มีทั้งความสวยงามและใช้งานได้จริง โดยวัสดุที่ใช้ผลิตโคมผลิตมาจาก เอบีเอส + อะลูมิเนียม ทางแบรนด์มีเฉดสีของแสงให้เลือกสองแบบได้แกแสงสีม่วงและแสงจำลองแสงแดด รวมไปถึงความแรงของกำลังไฟ ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมของต้นไม้ที่คุณต้องการปลูกได้เลยครับ

No.10

CHENBENไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Phytolamp

ไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Phytolamp 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
239 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
239 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ขนาดเล็กใช้วางตั้งโต๊ะ เหมาะกับการใช้กับพืชกระถางในห้องนอน

สำหรับใครที่มองหาไฟเลี้ยงต้นไม้ขนาดเล็ก ไว้ใช้เลี้ยงต้นไม้ในกระถางบนโต๊ะทำงานหรือในห้องนอนทั่วไป รุ่น Phytolamp เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียวครับเพราะถูกออกแบบให้สามารถวางหรือหนีบที่บริเวณขอบโต๊ะได้ ขนาดกะทัดรัดแต่กำลังไฟเหมาะสมกับต้นไม้ เป็นหลอดไฟ LED สีม่วงและแดงที่ช่วยให้ต้นไม้สังเคราะห์แสงได้ ขั้วแบบ E27 สามารถปรับองศาของหลอดไฟได้รอบทิศ แข็งแรง ที่สำคัญคือประหยัดไฟไม่กินไฟเยอะเพราะเป็นหลอดแบบเล็กครับ

บทส่งท้าย

ไฟเลี้ยงต้นไม้แบบเต็มสเปกตรัม (Full Spectrum) มักจะมีระบบที่ซับซ้อน ซึ่งประกอบไปด้วยระบบไฟฟ้าและระบบระบายความร้อน ดังนั้นจึงต้องเลือกไฟเลี้ยงต้นไม้ที่สามารถป้องกันความชื้นและละอองน้ำได้ โดยเฉพาะการปลูกในแปลงที่ต้องใช้สปริงเกอร์ในการรดน้ำ ส่วนไฟเลี้ยงต้นไม้รุ่นเล็ก เหมาะสำหรับการใช้เสริมร่วมกับแสงแดดในกรณีที่แสงธรรมชาติมีไม่เพียงพอ แต่ไม่สามารถใช้ทดแทนแสงหรือช่วยในการเร่งการเจริญเติบโตได้

TOP 5 ไฟเลี้ยงต้นไม้ แนะนำ

อันดับที่ 1: LAMPTANไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Bulb Lamp Glow

อันดับที่ 2: L&Eไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น PAR38

อันดับที่ 3: Philipsไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Lighting LED Plant Grow Light LED PAR38 Flood

อันดับที่ 4: LAMPTANไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น High Bay Plant Grow Tri-Pod

อันดับที่ 5: VGROWไฟเลี้ยงต้นไม้ รุ่น Advance Grower (HLG v.3)

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. สวนและอุปกรณ์ในสวน
  3. อุปกรณ์เพาะปลูก, เครื่องมือทำสวน
  4. 10 อันดับ ไฟเลี้ยงต้นไม้ แบบไหนดี ปี 2024 LED Light สีแดง สีน้ำเงิน สีขาว

บทความยอดนิยม

ไฟปลูกต้นไม้ ยี่ห้อ Spider Farmer
สวนและอุปกรณ์ในสวน > อุปกรณ์เพาะปลูก, เครื่องมือทำสวน >
ไฟปลูกต้นไม้ ยี่ห้อ Spider Farmer
สวนและอุปกรณ์ในสวน > อุปกรณ์เพาะปลูก, เครื่องมือทำสวน >
กระถางต้นไม้
สวนและอุปกรณ์ในสวน > อุปกรณ์เพาะปลูก, เครื่องมือทำสวน >
กรรไกรตัดกิ่ง
สวนและอุปกรณ์ในสวน > อุปกรณ์เพาะปลูก, เครื่องมือทำสวน >
เครื่องเจาะดิน
สวนและอุปกรณ์ในสวน > อุปกรณ์เพาะปลูก, เครื่องมือทำสวน >
พลาสติกคลุมโรงเรือน
สวนและอุปกรณ์ในสวน > อุปกรณ์เพาะปลูก, เครื่องมือทำสวน >
กระถางต้นไม้พลาสติก
สวนและอุปกรณ์ในสวน > อุปกรณ์เพาะปลูก, เครื่องมือทำสวน >
จอบขุดดิน
สวนและอุปกรณ์ในสวน > อุปกรณ์เพาะปลูก, เครื่องมือทำสวน >
เครื่องตัดกิ่งไม้ไร้สาย
สวนและอุปกรณ์ในสวน > อุปกรณ์เพาะปลูก, เครื่องมือทำสวน >
เครื่องเป่าใบไม้
สวนและอุปกรณ์ในสวน > อุปกรณ์เพาะปลูก, เครื่องมือทำสวน >
กระบะปลูกผัก

ค้นหาตามหมวดหมู่