mybest
บริการ

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. บริการ
  3. 20 อันดับ ร้านอาหารเชียงใหม่ แนะนำ ปี 2024 รวมอาหารเหนือ อาหารพื้นเมือง
  • 20 อันดับ ร้านอาหารเชียงใหม่ แนะนำ ปี 2024 รวมอาหารเหนือ อาหารพื้นเมือง 1
  • 20 อันดับ ร้านอาหารเชียงใหม่ แนะนำ ปี 2024 รวมอาหารเหนือ อาหารพื้นเมือง 2
  • 20 อันดับ ร้านอาหารเชียงใหม่ แนะนำ ปี 2024 รวมอาหารเหนือ อาหารพื้นเมือง 3
  • 20 อันดับ ร้านอาหารเชียงใหม่ แนะนำ ปี 2024 รวมอาหารเหนือ อาหารพื้นเมือง 4
  • 20 อันดับ ร้านอาหารเชียงใหม่ แนะนำ ปี 2024 รวมอาหารเหนือ อาหารพื้นเมือง 5

20 อันดับ ร้านอาหารเชียงใหม่ แนะนำ ปี 2024 รวมอาหารเหนือ อาหารพื้นเมือง

เชียงใหม่ ถือเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวในหลาย ๆ ด้าน หากต้องการสัมผัสความสวยงามสงบเงียบของธรรมชาติ หรือเที่ยววัดชมสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ที่เชียงใหม่ก็มีทั้งอุทยานแห่งชาติ ยอดดอยเขียวชอุ่ม และวัดดังต่าง ๆ ที่ยังคงไว้ซึ่งสถาปัตยกรรมแนวล้านนาให้คุณได้ชื่นชม แต่อีกสิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวทั้งหลายไม่ควรพลาดที่จะลองสักครั้งเลยก็คือ อาหารเหนือพื้นเมือง เพราะอาหารก็เปรียบเสมือนสิ่งที่สะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนในพื้นที่ เป็นเสน่ห์ประจำภูมิภาคอย่างหนึ่งที่หาจากที่ไหนก็ไม่เท่าแหล่งต้นตำรับของอาหาร


สำหรับนักท่องเที่ยวสายกินนั้น เชียงใหม่เป็นอีกจังหวัดที่น่าปักหมุดไปตามตระเวนกินของอร่อย ในบทความนี้ เราจึงได้รวบรวม 20 ร้านอาหารเชียงใหม่ แนะนำ และหลาย ๆ ร้านในนี้ก็ยังได้รางวัลจากมิชลิน ไกด์อีกด้วย ไม่ว่าจะร้านอาหารพื้นบ้านริมทาง ตามตลาดคนเดิน หรือร้านอาหาร Fine Dining ที่เชียงใหม่ก็มีร้านอาหารหลากสไตล์ให้เลือกอีกมากมาย รอคอยให้ทุกคนได้ไปค้นพบและลิ้มลองด้วยตัวเองค่ะ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 06/07/2022
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ

สารบัญ

20 อันดับ ร้านอาหารเชียงใหม่ แนะนำ รวมอาหารเหนือ อาหารพื้นเมือง

การคัดเลือกร้านอาหารเชียงใหม่ 20 อันดับ มาแนะนำทุกคนในวันนี้นับว่าเป็นงานยากทีเดียวค่ะ เพราะเมืองท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่นั้นมีร้านอาหารหลายร้านมากที่น่าไปลิ้มลอง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าจะมีร้านอะไรบ้าง
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
คะแนน

บ้านลันได BAAN Landai Fine Thai Cuisine

ร้านอาหารเชียงใหม่

บ้านลันได BAAN Landai Fine Thai Cuisine ร้านอาหารเชียงใหม่  1

รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารพื้นเมืองกับวัตถุดิบท้องถิ่น

Dong Madame ดงมาดาม

ร้านอาหารเชียงใหม่

Dong Madame ดงมาดาม ร้านอาหารเชียงใหม่  1

ร้านอาหารสไตล์คาเฟ่ของอดีตผู้เข้าแข่งขันรายการอาหารชื่อดัง

ครัวอาจารย์สายหยุด & หมอทราย

ร้านอาหารเชียงใหม่

ครัวอาจารย์สายหยุด & หมอทราย ร้านอาหารเชียงใหม่  1

เต็มอิ่มกับอาหารไทยแกะสลักสวยงาม ลิ้มรสอาหารสูตรชาววัง

มีนา (Meena rice based cuisine)

ร้านอาหารเชียงใหม่

มีนา (Meena rice based cuisine) ร้านอาหารเชียงใหม่  1

โดดเด่นด้านเมนูข้าว ถูกใจคนชอบอาหารเพื่อสุขภาพและมังสวิรัติ

เลิศรส (ใต้ร่มมะเฟือง)

ร้านอาหารเชียงใหม่

เลิศรส (ใต้ร่มมะเฟือง) ร้านอาหารเชียงใหม่  1

ลิ้มลองอาหารซีฟู้ดรสเด็ด เนื้อแน่นชิ้นใหญ่ ณ บรรยากาศริมน้ำ

แม็กโนเลีย คาเฟ่

ร้านอาหารเชียงใหม่

แม็กโนเลีย คาเฟ่ ร้านอาหารเชียงใหม่  1

ร้านอาหารตกแต่งแนววินเทจ รวมอาหารไทยจากทุกภูมิภาค

ฮ้านถึงเจียงใหม่

ร้านอาหารเชียงใหม่

ฮ้านถึงเจียงใหม่ ร้านอาหารเชียงใหม่  1

ร้านอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีให้เลือกมากกว่าร้อยเมนู

Ginger Farm Kitchen

ร้านอาหารเชียงใหม่

Ginger Farm Kitchen ร้านอาหารเชียงใหม่  1

ใส่ใจเรื่องวัตถุดิบ เน้นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกสดใหม่จากฟาร์ม

สวนทูนอิน

ร้านอาหารเชียงใหม่

สวนทูนอิน ร้านอาหารเชียงใหม่ 1

ร้านอาหารบรรยากาศเงียบสงบ เมนูเรียบง่ายที่มีรสชาติเฉพาะตัว

บ้านม่อนม่วน

ร้านอาหารเชียงใหม่

บ้านม่อนม่วน ร้านอาหารเชียงใหม่  1

ชิมอาหารพื้นเมืองสไตล์โฮมเมดบนเนินเขาสูง อากาศสดชื่น

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้

บ้านลันได BAAN Landai Fine Thai Cuisineร้านอาหารเชียงใหม่

ร้านอาหารเชียงใหม่  1
อ้างอิง:wongnai.com
ร้านอาหารเชียงใหม่  2
อ้างอิง:wongnai.com
ร้านอาหารเชียงใหม่  3
อ้างอิง:wongnai.com

รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารพื้นเมืองกับวัตถุดิบท้องถิ่น

บ้านลันได เป็นร้านอาหารสไตล์โคโลเนียลสีขาวสะอาดประดับด้วยดอกไม้ ต้นไม้ และเฟอร์นิเจอร์สีโทนอุ่นดูสบายตา ที่นี่เน้นเสิร์ฟอาหารพื้นเมืองเหนือและอาหารไทยจากทั่วภูมิภาคโดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่นมาปรุงแต่ง ดัดแปลงรสชาติในแบบของบ้านลันได นอกจากร้านจะดูน่านั่งแล้ว การตกแต่งจานอาหารก็สวยงามน่าทานไม่แพ้ใครทีเดียว เช่น เมี่ยงคำดอกไม้ ที่ใช้กลีบบัวสีชมพูสดแต่งด้วยใบชะพลู หากใครเลือกไม่ถูกก็สามารถสั่งจากเมนูเซตของทางร้านมาลองได้ ถ้าโชคดีก็อาจได้ลองเมนูพิเศษแบบชาวไทใหญ่จากเชฟด้วยค่ะ

รายการสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

Dong Madame ดงมาดามร้านอาหารเชียงใหม่

ร้านอาหารสไตล์คาเฟ่ของอดีตผู้เข้าแข่งขันรายการอาหารชื่อดัง

สัมผัสรสชาติอาหารสไตล์ฟิวชันและเบเกอรี่หอมอร่อยจากฝีมือของคุณเดียว คมสันต์ วงค์ษา อดีตผู้เข้าแข่งขันมาสเตอร์เชฟ ซีซั่น 2 ที่อยู่จนถึงรอบสามคนสุดท้ายและได้ฉายาว่าเจ้าหญิงขนมหวานประจำรายการ ร้านดงมาดามเกิดขึ้นเพราะความชอบในการทำอาหารและความสุขเวลาเห็นลูกค้าประทับใจ ซึ่งแต่ละจานนั้นก็สัมผัสได้ถึงความใส่ใจในรสชาติและหน้าตาของอาหาร เหมือนกับตัวร้านที่เต็มไปด้วยสีสันของดอกไม้ และสวนหย่อมที่จัดในสไตล์อังกฤษน่าถ่ายรูป ทางร้านรับเฉพาะลูกค้าวอคอินก่อนร้านเปิดเท่านั้น

เต็มอิ่มกับอาหารไทยแกะสลักสวยงาม ลิ้มรสอาหารสูตรชาววัง

ด้วยความชื่นชอบในอาหารไทยของอดีตครูสอนงานประดิษฐ์และงานแกะสลัก จึงเกิดเป็นร้านอาหารครัวอาจารย์สายหยุดและหมอทราย ที่ทุกจานอาหารถูกจัดวางอย่างประณีต มีผักหรือผลไม้แกะสลักตกแต่ง แสดงถึงความพิถีพิถันของผู้ปรุงได้เป็นอย่างดี เมนูโบราณและสำรับชาววังต่าง ๆ ก็สามารถหาทานได้ที่ร้านนี้ เช่น แกงรัญจวน, ม้าฮ่อ, ช่อม่วง, กระทงทอง, ล่าเตียง รวมถึงของหวานอย่าง ทองเอกและเสน่ห์จันทร์ อีกเมนูที่คนนิยมสั่งคือ มันเชื่อมแกะสลัก ที่ทำออกมาเป็นรูปร่างดอกไม้ใบไม้หน้าตาสวยงามมากค่ะ

มีนา (Meena rice based cuisine)ร้านอาหารเชียงใหม่

โดดเด่นด้านเมนูข้าว ถูกใจคนชอบอาหารเพื่อสุขภาพและมังสวิรัติ

ร้านอาหารมีนาหรือ มีนา มีข้าว ตั้งอยู่ในย่านสันกำแพงท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ ส่วนของร้านอาหารเป็นอาคารไม้สไตล์ล้านนาที่ตั้งอยู่กลางน้ำ เมนูจานเด่นของร้านนี้ก็คือ ข้าว 5 สี ที่ประกอบไปด้วยข้าวหอมมะลิ, ข้าวไรซ์เบอร์รี่, ข้าวอัญชัน, ข้าวกล้องแดง และข้าวดอกคำฝอย ซึ่งมีสีสันน่าทานและดีต่อสุขภาพ จานอื่น ๆ ที่หลายคนแนะนำ เช่น ห่อหมกอันดามัน ลาบปลาเมือง ก็มีกลิ่นหอมของสมุนไพร นอกจากนี้ยังมีเมนูเพื่อสุขภาพและมังสวิรัติให้เลือกหลากหลายอีกด้วย 

เลิศรส (ใต้ร่มมะเฟือง)ร้านอาหารเชียงใหม่

ลิ้มลองอาหารซีฟู้ดรสเด็ด เนื้อแน่นชิ้นใหญ่ ณ บรรยากาศริมน้ำ

ณ ตึกแถวหน้าตาเรียบง่ายเหมือนบ้านคนทั่วไป ทว่าภายในกลับกว้างขวางกินพื้นที่ไปถึงริมน้ำที่มีต้นมะเฟืองต้นใหญ่คอยให้ร่มเงา เป็นที่ตั้งของร้านอาหาร เลิศรส ที่ชำนาญการปรุงอาหารเมนูซีฟู้ดต่าง ๆ ด้วยวัตถุดิบที่สดใหม่และมีคุณภาพดี เรียกว่าเป็นจุดขายของร้านอาหารที่ใครได้ชิมก็ต้องติดใจ เมนูแนะนำ ได้แก่ กุ้งผัดพริกเกลือ ที่ให้กุ้งชิ้นใหญ่เต็มคำผัดกับเครื่องเทศรสจัดจ้านช่วยกระตุ้นความหิวได้ดี และเมนูต้มยำปลาที่มีรสชาติเปรี้ยวเผ็ดแบบกลมกล่อม ไม่มีกลิ่นคาวของเนื้อปลาให้ขุ่นเคืองใจ

แม็กโนเลีย คาเฟ่ร้านอาหารเชียงใหม่

ร้านอาหารตกแต่งแนววินเทจ รวมอาหารไทยจากทุกภูมิภาค

แม็กโนเลีย คาเฟ่ เป็นร้านอาหารอาคารพาณิชย์ที่ตกแต่งสไตล์ยุโรปมีกลิ่นอายวินเทจนิด ๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งแนวไม้สีเข้ม ภายในร้านมีการแบ่งที่นั่งโซนด้านหน้าสำหรับลูกค้าทั้งกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ ส่วนด้านหลังมีห้องส่วนตัวรับรอง เมนูของที่นี่อาจมีไม่เยอะมากนักแต่มีให้เลือกจากทุกภูมิภาค เป็นเมนูเรียบง่ายที่ใช้วัตถุดิบชั้นดีและรังสรรค์ได้ออกมาหน้าตาน่าทาน เช่น ปลาแซลมอนแห้งแตงโม ไข่พะโล้โบราณ และแกงฮังเลหมูก็ใช้หมูชิ้นใหญ่หนานุ่ม หอมเครื่องเทศมาก และที่นี่ยังมีเมนูไวน์อีกด้วย

ฮ้านถึงเจียงใหม่ร้านอาหารเชียงใหม่

ร้านอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีให้เลือกมากกว่าร้อยเมนู

หลังคาหน้าจั่วมุงด้วยไม้และหญ้าคาเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของร้าน ฮ้านถึงเจียงใหม่ ที่หลายคนอดใจไม่ไหวต้องถ่ายรูปเช็กอินเมื่อมาที่ร้าน ที่นี่ตั้งอยู่ในย่านเดียวกับวัดอุโมงค์ ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มากนัก อีกทั้งราคาอาหารส่วนมากก็อยู่ในหลักสิบและมีรสชาติดี จึงเป็นร้านยอดนิยมแห่งหนึ่งของคนท้องถิ่น รวมถึงนักท่องเที่ยวที่ต้องการลิ้มลองอาหารพื้นเมืองหลากหลายแบบในราคาที่ย่อมเยา หลาย ๆ คนแนะนำเมนูจิ๊นนึ่งน้ำพริกข่า อ่องปู และแกงเห็ดถอบ ซึ่งมีรสชาติเข้มข้นถึงใจ

ใส่ใจเรื่องวัตถุดิบ เน้นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกสดใหม่จากฟาร์ม

จินเจอร์ฟาร์ม คิชเช่น (Ginger Farm Kitchen) เป็นร้านอาหารที่สร้างขึ้นจากแนวคิด Farm To City ซึ่งเป็นความพยายามใช้วัตถุดิบออร์แกนิกสดใหม่ที่ส่งตรงจากฟาร์มมาประกอบอาหารในทุก ๆ จาน ดังนั้น เมนูส่วนใหญ่ของร้านอาหารจึงปรุงแต่งในแบบดั้งเดิม ไม่มีการใช้ MSG ผักและสมุนไพรก็ได้จากการเก็บเกี่ยวในฟาร์มท้องถิ่นนั่นเอง เมนูจึงมีการเปลี่ยนผันไปตามฤดูกาล ที่นี่เน้นเสิร์ฟจานอาหารไทยเป็นหลักโดยเฉพาะเมนูอาหารพื้นเมืองเหนือ ด้านบรรยากาศของร้านมาในโทนสีอุ่น ดูน่านั่งทีเดียวค่ะ

สวนทูนอินร้านอาหารเชียงใหม่

ร้านอาหารบรรยากาศเงียบสงบ เมนูเรียบง่ายที่มีรสชาติเฉพาะตัว

สวนทูนอิน อยู่ท่ามกลางป่าเขาที่มีบรรยากาศเงียบสงบร่มรื่น และมีความเป็นส่วนตัวค่อนข้างสูง ด้วยสไตล์การจัดร้านเสมือนมากินข้าวที่บ้านเพื่อน และจำนวนที่นั่งจำกัด จึงจำเป็นต้องมีการจองล่วงหน้า อาหารทุกจานถูกปรุงโดยป้าติ๋ม หรือคุณสุมาลี ผู้เป็นภรรยาของรงค์ วงษ์สวรรค์ ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ ป้าติ๋มได้สืบทอดสูตรอาหารจากแม่สามีทำให้อาหารแต่ละอย่างมีรสมือเฉพาะตัว แต่ละวันอาจมีเมนูไม่ซ้ำกัน แต่ที่เป็นจานเด็ดเลยก็คือ ซี่โครงหมูอบกะหล่ำปลี ซึ่งหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยมาก

บ้านม่อนม่วนร้านอาหารเชียงใหม่

ชิมอาหารพื้นเมืองสไตล์โฮมเมดบนเนินเขาสูง อากาศสดชื่น

บ้านม่อนม่วน เป็นร้านอาหารและรีสอร์ทที่ตั้งอยู่บนเนินเขาบนดอยในอำเภอแม่ริม ที่ความสูงกว่า 1,250 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเล ทำให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสอากาศสดชื่นท่ามกลางวิวทิวทัศน์ที่รายล้อมไปด้วยป่าเขาและทะเลหมอกสวยงาม ที่นี่เสิร์ฟอาหารพื้นเมืองเป็นเมนูแนะนำ และใช้ผักสดจากฟาร์มใกล้เคียงมาประกอบอาหาร เช่น เซ็ตน้ำพริกผักสด สลัดผัก จานผัดผักต่าง ๆ นอกจากอาหารเหนือแล้วก็ยังมีอาหารไทยจากหลากหลายภูมิภาค อาหารนานาชาติ เมนูของหวาน และเครื่องดื่มก็มีให้เลือกเยอะทีเดียว

เฮือนม่วนใจ๋ร้านอาหารเชียงใหม่

ชวนชิมอาหารเหนือรสชาติต้นตำรับในร้านตกแต่งสไตล์ล้านนา

ร้านอาหารเหนือแบบต้นตำรับของเชฟจรัญ ธิพึ่ง อดีตผู้เข้าแข่งขันรายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย ที่ได้รางวัลบิบ กูร์มองด์ เชียงใหม่ จากมิชลิน ไกด์ในปี 2020 บรรยากาศของร้านเป็นเรือนไม้สไตล์ล้านนาดูร่มรื่นด้วยสวนหย่อม มีเมนูแนะนำที่ไม่ว่าใครที่มาก็ต้องลิ้มลอง เช่น ลาบหมูคั่ว คั่วเห็ดถอบ และออร์เดิร์ฟเมือง ที่ประกอบด้วยน้ำพริกหนุ่ม, น้ำพริกอ่อง, แกงฮังเล, หมูทอด, ไส้อั่ว, แคบหมู และผักลวก ซึ่งถือเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน และยังมีอาหารเหนือให้เลือกอีกมากมายเลยค่ะ

บ้านไร่ยามเย็นร้านอาหารเชียงใหม่

ทานอาหารพื้นเมืองเหนือท่ามกลางบรรยากาศร้านแบบย้อนยุค

ร้านอาหารพื้นเมืองเก่าแก่ประจำเชียงใหม่ที่ให้กลิ่นอายของบรรยากาศย้อนยุค ตั้งแต่ซุ้มประตูไม้ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง และเรือนไม้ในสไตล์ล้านนา มีที่นั่งทั้งด้านในเรือนไม้และบริเวณชานเปิดโล่งสำหรับคนที่อยากนั่งรับลม ตกเย็นยังมีดนตรีสดแสดงภายในร้านให้ฟังเพลิน ๆ พร้อมมื้ออาหารอีกด้วย เมนูที่โดดเด่นของร้านก็หนีไม่พ้นอาหารพื้นเมืองเหนือ เช่น แอ๊บปลานิล, ลาบหมูคั่ว, แกงผักหวาน, แกงฮังเล, ตำมะเขือ, จิ้นส้มหมก, ออเดิร์ฟเมือง เป็นต้น 

ข้าวเม่า-ข้าวฟ่างร้านอาหารเชียงใหม่

ตกแต่งสวยงามมีสวนจำลองขนาดใหญ่ ถูกใจสายถ่ายรูป

สำหรับใครที่ตามหาร้านอาหารเชียงใหม่บรรยากาศดี ๆ เพื่อใช้เวลากับครอบครัว เพื่อน หรือคนรัก ร้านข้าวเม่า-ข้าวฟ่าง นับเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ด้วยการตกแต่งของร้านที่มาในคอนเซปต์ป่าฝนจำลองอุดมสมบูรณ์ มีทั้งน้ำตก ต้นไม้และดอกไม้นานาพรรณจัดวางอยู่ตามมุมต่าง ๆ อย่างสวยงาม พื้นที่กว้างขวางไม่แออัด ใครที่เป็นสายถ่ายรูปน่าจะถูกใจร้านนี้ไม่น้อยทีเดียว ด้านอาหารก็อยู่ในช่วงราคาปานกลางและมีเมนูให้เลือกหลากหลายจากทุกภูมิภาคของไทย รวมถึงอาหารพื้นเมืองตามฤดูกาลอีกด้วย 

เพลิดเพลินกับจานอาหารไทย พร้อมชมวิวหุบเขาธรรมชาติ

ณ จันตรา เป็นห้องอาหารภายในโรงแรมจันตราคีรี ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณที่มองเห็นวิวทิวทัศน์ของอุทยานแห่งชาติ ทำให้คุณสามารถเพลิดเพลินกับมื้ออาหารพร้อมซึมซับบรรยากาศดี ๆ จากวิวธรรมชาติได้อย่างจุใจ ที่นี่เน้นเสิร์ฟอาหารเหนือและอาหารไทยจากภูมิภาคอื่น ๆ โดยมีการใช้สมุนไพรท้องถิ่น รวมถึงผักออร์แกนิกปลูกเองในการปรุงอาหาร เมนูแนะนำ คือ เมี่ยงหมูสับ, ปลากระพงสามรส, ออเดิร์ฟเมือง, หมี่ผัดกระเฉด, พะแนงหมู และอื่น ๆ อีกมากมายที่น่าลิ้มลองไม่แพ้กัน

ครัวหลองข้าวร้านอาหารเชียงใหม่

ร้านอาหารไทยท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ เมนูหลากหลาย

ครัวหลองข้าว เป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่อำเภอแม่ริม มีทำเลที่ตั้งติดทุ่งนาที่ให้บรรยากาศร่มรื่นสไตล์ธรรมชาติ มีเมนูอาหารให้เลือกหลากหลายแต่ที่โดดเด่นก็คือ อาหารไทยและอาหารเหนือ เช่น จิ้นส้ม, คั่วหมี่เมือง, แกงกระด้าง, น้ำพริกหนุ่ม, แกงฮังเล เป็นต้น ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารพื้นเมืองเหนือที่นักท่องเที่ยวควรลิ้มลองสักครั้งเพื่อสัมผัสรสชาติในแบบดั้งเดิมของคนเหนือ นอกจากอาหารเหนือก็ยังมีเมนูอาหารตามสั่งทั่วไป และเมนูคาเฟ่ต่าง ๆ เช่น ชา กาแฟ โซดา และน้ำผลไม้

ข้าวซอย ลุงประกิจกาดก้อมร้านอาหารเชียงใหม่

ร้านอาหาร Local กับเมนูพื้นบ้านที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

เมื่อไปเยือนถึงถิ่นเมืองเหนือแล้วก็ต้องไม่พลาดเมนูอาหารท้องถิ่นใช่ไหมคะ และหนึ่งในเมนูอาหารเหนือที่เราแนะนำให้ลิ้มลองก็คือ ข้าวซอย ซึ่งเป็นอาหารคาวประกอบด้วยเส้นคล้ายบะหมี่ในน้ำแกงกะหรี่รสชาติเข้มข้น โรยหน้าด้วยเส้นข้าวซอยทอดกรอบ นิยมกินกับเครื่องเคียงอย่างหอมแดง ผักกาดดอง และมะนาวเพื่อตัดเลี่ยน ถือเป็นเมนูแนะนำของร้านข้าวซอย ลุงประกิจกาดก้อม ที่เปิดขายมายาวนานกว่า 40 ปี และยังเคยออกรายการ Somebody Feed Phil ทาง Netflix อีกด้วย

ขนมจีนสันป่าข่อยร้านอาหารเชียงใหม่

ขนมจีนเจ้าดังกับแกงสูตรเด็ดรสกลมกล่อม ให้เครื่องเคียงไม่อั้น

ด้วยเวลาเปิดร้านตั้งแต่ 11 โมงถึงห้าทุ่ม ขนมจีนสันป่าข่อยจึงเป็นอีกร้านมื้อดึกที่นักท่องเที่ยวยามราตรีนิยมมาฝากท้องก่อนกลับบ้าน อีกทั้งราคาเริ่มต้นก็ถูกแสนถูกเพียง 20 บาท มีแกงให้เลือกถึง 5 อย่าง คือ น้ำเงี้ยว, น้ำยากะทิ, แกงเผ็ดหมู, แกงเผ็ดเนื้อ และแกงเขียวหวานไก่ รสชาติหอมกลมกล่อม ใครที่ชอบกินผักก็สามารถเติมผักเครื่องเคียงได้เต็มที่ จะสั่งแบบเพิ่มไข่ต้ม หรือเปลี่ยนจากเส้นขนมจีนเป็นข้าวสวยร้อน ๆ ทานแบบข้าวราดแกงก็ได้ นอกจากนี้ ยังมีเมนูข้าวซอยไก่ให้เลือกด้วยค่ะ

หมูทอดกาดหลวง by ดำรงค์ร้านอาหารเชียงใหม่

จากร้านของฝากขึ้นชื่อเมืองเชียงใหม่ สู่ร้านอาหารนั่งทาน

บางคนอาจจะคุ้นเคยร้านหมูทอดกาดหลวง by ดำรงค์ ในชื่อหมูทอดดำรงค์หรือไส้อั่วดำรงค์ เนื่องจากร้านนี้เป็นร้านของฝากเชียงใหม่ขึ้นชื่อที่อยู่ในตลาดวโรรส (กาดหลวง) มายาวนานหลายปี ไม่ว่าจะหมูทอด ไส้อั่ว หรือแคบหมูก็เป็นของฝากยอดนิยมของร้านนี้ และในที่สุดก็เปิดเป็นร้านอาหารแบบนั่งทานได้ โดยมีเมนูให้หลากหลายทั้งอาหารเหนือพื้นเมืองและจากภูมิภาคอื่น ๆ แน่นอนว่าของฝากขึ้นชื่อของทางร้านก็มีจำหน่ายให้ซื้อติดไม้ติดมือกลับไปด้วยเช่นกัน

ตือคาโคหน้าปรินส์ร้านอาหารเชียงใหม่

ร้านสตรีทฟู้ดของทอดกับน้ำจิ้มสูตรเด็ด อิ่มอร่อยในราคาย่อมเยา

ตือคาโค เป็นของทอดชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นแผ่นกลม มักมีไส้ทำจากเผือกหรืออาจผสมถั่วดำ เป็นเมนูเจที่ค่อนข้างหากินได้ยากถ้าไม่ใช่ช่วงเทศกาลกินเจ แต่ที่เชียงใหม่นั้นมีร้านตือคาโคเจ้าดังที่ขายทุกเทศกาลมานานหลายสิบปี และยังได้รางวัลบิบ กูร์มองด์อีกด้วย นั่นคือร้านตือคาโคหน้าปรินส์ ที่ตั้งอยู่หน้าโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ทีเด็ดของตือคาโคร้านนี้คือไส้เผือกรสหวานและแป้งกรอบนอกนุ่มใน เมื่อทานกับน้ำจิ้มที่มีความเปรี้ยว หวาน และเผ็ดกำลังดีก็ยิ่งทำให้ทานได้แบบเพลิน ๆ

แป้งโรตีกรอบนอกนุ่มใน สูตรเฉพาะที่นิยมมายาวนานนับสิบปี

ณ พื้นที่เล็ก ๆ บริเวณถนนท่าแพ มีร้านโรตีที่เปิดขายมายาวนานเกือบ 40 ปี ด้วยสูตรเฉพาะที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น โรตีป้าเดจึงมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เป็นที่ถูกใจของใครหลายคน การันตีร้านแนะนำด้วยรางวัลบิบ กูร์มองด์ จากมิชลิน ซึ่งจะมอบให้ร้านอาหารที่อร่อยคุ้มค่าในราคาย่อมเยา จุดเด่นของโรตีป้าเดคือตัวแป้งจะมีความกรอบนอกนุ่มใน มีส่วนผสมให้เราเลือกใส่เพิ่มได้ตามใจชอบหลากหลายชนิดมาก เช่น ไมโล ชีส นม แยม ไข่ เป็นต้น นอกจากโรตีปกติแล้วก็ยังมีเมนูมะตะบะที่น่าอร่อยไม่แพ้กัน

บทส่งท้าย

เวลาวางแผนจะไปเที่ยวพักผ่อนยังต่างถิ่น คนส่วนมากอาจมองหาสถานที่ท่องเที่ยวเป็นสำคัญ แต่นอกเหนือจากที่เที่ยวแล้ว อาหารการกินก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการได้กินอาหารอร่อย ๆ ตลอดทริปจะยิ่งทำให้รู้สึกว่าการเที่ยวพักผ่อนครั้งนี้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นนั่นเอง ดังนั้น หากใครมีแพลนที่จะไปเที่ยวเชียงใหม่ในเร็ววันนี้ ก็อย่าลืมปักหมุดตามรอย 20 ร้านอาหารเชียงใหม่ ที่เราแนะนำกันไปนะคะ 


คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. บริการ
  3. 20 อันดับ ร้านอาหารเชียงใหม่ แนะนำ ปี 2024 รวมอาหารเหนือ อาหารพื้นเมือง

ค้นหาตามหมวดหมู่