mybest
หนังสะท้อนสังคม Netflix

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. งานอดิเรก
  3. หนัง
  4. 20 อันดับ หนังสะท้อนสังคม Netflix ปี 2024 รวมหนังไทย ฝรั่ง เกาหลี
  • 20 อันดับ หนังสะท้อนสังคม Netflix ปี 2024 รวมหนังไทย ฝรั่ง เกาหลี 1
  • 20 อันดับ หนังสะท้อนสังคม Netflix ปี 2024 รวมหนังไทย ฝรั่ง เกาหลี 2
  • 20 อันดับ หนังสะท้อนสังคม Netflix ปี 2024 รวมหนังไทย ฝรั่ง เกาหลี 3
  • 20 อันดับ หนังสะท้อนสังคม Netflix ปี 2024 รวมหนังไทย ฝรั่ง เกาหลี 4
  • 20 อันดับ หนังสะท้อนสังคม Netflix ปี 2024 รวมหนังไทย ฝรั่ง เกาหลี 5

20 อันดับ หนังสะท้อนสังคม Netflix ปี 2024 รวมหนังไทย ฝรั่ง เกาหลี

การดูหนังเป็นกิจกรรมยามว่างที่ใครหลายคนชื่นชอบ เพราะมอบทั้งความบันเทิง และบางครั้งยังสอดแทรกแง่คิดต่าง ๆ ลงไปด้วย ซึ่ง "หนังสะท้อนสังคม" นับเป็นหนังประเภทหนึ่งที่มอบทั้งความสนุกสนานและสาระความรู้ไปพร้อม ๆ กัน ที่สำคัญยังสะท้อนภาพสังคมในแง่มุมต่าง ๆ ทั้งทัศนคติ ความเชื่อ ค่านิยม และความเป็นไปของสังคมนั้น ๆ เช่น ความไม่เท่าเทียม ความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเศรษฐกิจ การเหยียดฐานะ เชื้อชาติและสีผิว ฯลฯ


หนังสะท้อนสังคมนั้นมีให้คุณได้เลือกรับชมมากมายและรับชมได้จากหลากหลายช่องทาง จนอาจทำให้คุณเลือกดูไม่ถูก ดังนั้น วันนี้เราจึงนำหนังสะท้อนสังคม 20 เรื่อง ที่สามารถรับชมได้ใน Netflix มาแนะนำให้คุณได้รู้จักและลองรับชมกัน ใครที่ชื่นชอบหนังสะท้อนสังคมบอกเลยว่าต้องถูกใจรายชื่อหนังที่เรานำมาฝากกันอย่างแน่นอน จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 06/04/2023
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ

สารบัญ

20 อันดับ หนังสะท้อนสังคม Netflix รวมหนังไทย ฝรั่ง เกาหลี

สำหรับหนังสะท้อนสังคมบน Netflix ที่เรานำมาฝากคุณในวันนี้ เป็นหนังที่สะท้อนสังคมในหลากหลายแง่มุม จากหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งจากฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก โดยมีตั้งแต่เนื้อหาที่หนักหน่วงเข้มข้น ไปจนถึงเนื้อหาที่ดูง่าย สบาย ๆ ไม่ทำให้ตึงเครียดจนเกินไป จะมีเรื่องไหนที่ถูกใจคุณบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
คะแนน
1

Netflix

หนังสะท้อนสังคม Netflix : Don’t Look Up

Netflix หนังสะท้อนสังคม Netflix : Don’t Look Up 1

ดาวหางที่พุ่งตรงมายังโลกพร้อมกับการเสียดสีสังคมและการเมือง

2

CJ Entertainment

หนังสะท้อนสังคม Netflix : Parasite

CJ Entertainment หนังสะท้อนสังคม Netflix : Parasite 1

ภาพความจริงอันโหดร้ายของสังคมที่บีบบังคับให้คนกลายเป็นปรสิต

3

Focus Features

หนังสะท้อนสังคม Netflix : On the Basis of Sex

Focus Features หนังสะท้อนสังคม Netflix : On the Basis of Sex  1

เรื่องจริงของสตรีผู้เข้มแข็งที่ลุกขึ้นต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ

4

Universal Pictures

หนังสะท้อนสังคม Netflix : Green Book

Universal Pictures หนังสะท้อนสังคม Netflix : Green Book 1

มิตรภาพเหนือความคาดหมายที่ทลายกำแพงความต่างของสีผิว

5

Netflix

หนังสะท้อนสังคม Netflix : The Devil All the Time

Netflix หนังสะท้อนสังคม Netflix : The Devil All the Time 1

เรื่องราวของเหล่าคนบาปที่สะท้อนความบิดเบี้ยวของจิตใจมนุษย์

6

Lotte Cultureworks

หนังสะท้อนสังคม Netflix : Kim Ji-young: Born 1982

Lotte Cultureworks หนังสะท้อนสังคม Netflix : Kim Ji-young: Born 1982 1

บาดแผลร้าวลึกอันเกิดจากสังคมที่กดทับผู้หญิงเกาหลีใต้มายาวนาน

7

Warner Bros. Pictures, Universal Pictures

หนังสะท้อนสังคม Netflix : The Green Mile

Warner Bros. Pictures, Universal Pictures หนังสะท้อนสังคม Netflix : The Green Mile  1

มิตรภาพระหว่างผู้คุมและนักโทษรอประหารที่จะทำให้คุณยิ้มทั้งน้ำตา

8

20th Century Fox

หนังสะท้อนสังคม Netflix : Fight Club

20th Century Fox หนังสะท้อนสังคม Netflix : Fight Club  1

การพยายามหลุดพ้นจากระบบทุนนิยมของกลุ่มฟันเฟืองผู้ทุกข์ระทม

9

Netflix

หนังสะท้อนสังคม Netflix : Enola Holmes

Netflix หนังสะท้อนสังคม Netflix : Enola Holmes  1

สาวน้อยนักสืบมือสมัครเล่นสุดแก่นเซี้ยวออกตามหาแม่ที่หายตัวไป

10

Warner Bros. Pictures

หนังสะท้อนสังคม Netflix : The Blind Side

Warner Bros. Pictures หนังสะท้อนสังคม Netflix : The Blind Side  1

พลังของไออุ่นและโอกาส ที่ได้เปลี่ยนชีวิตของเด็กหนุ่มไปตลอดกาล

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Netflixหนังสะท้อนสังคม Netflix : Don’t Look Up

หนังสะท้อนสังคม Netflix : Don’t Look Up 1
อ้างอิง:imdb.com

ดาวหางที่พุ่งตรงมายังโลกพร้อมกับการเสียดสีสังคมและการเมือง

เมื่อหายนะครั้งใหญ่กำลังจะเกิดแก่โลก ถ้าผู้มีอำนาจกลับสนใจเพียงผลประโยชน์ส่วนตัว โลกจะถึงกาลอวสานหรือไม่ คำถามชวนฉุกคิดจากหนังตลกร้ายเสียดสีสังคม การเมือง และทุนนิยม ที่รวบรวมเหล่าดาราดังจากฮอลลีวูดมากมาย จุดเริ่มต้นของเรื่องราวเกิดจากนักดาราศาสตร์สองคนได้ค้นพบดาวหางขนาดใหญ่ที่กำลังพุ่งตรงมายังโลกและทำลายล้างทุกอย่าง ทั้งสองจึงเดินหน้าป่าวประกาศเรื่องสำคัญให้โลกได้รับรู้ แต่ความเห็นแก่ตัวของนักการเมือง ความไร้แก่นสารของสังคม และความมักมากของนายทุน ได้เข้ามาขัดขวางการพยายามกอบกู้โลกที่กำลังจะถึงคราวสิ้นสุด ทั้งสองจะช่วยโลกไว้ได้หรือไม่ ต้องไปร่วมลุ้นกันค่ะ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

CJ Entertainmentหนังสะท้อนสังคม Netflix : Parasite

ภาพความจริงอันโหดร้ายของสังคมที่บีบบังคับให้คนกลายเป็นปรสิต

หนังสะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำจากเกาหลีใต้ ที่มีรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมการันตีคุณภาพ หนังได้สะท้อนภาพปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมผ่านครอบครัวคิมผู้ยากจนข้นแค้นและตระกูลพาร์คผู้ร่ำรวย ผู้ชมจะได้เห็นภาพความแตกต่างอย่างสุดขั้วของความจนและความรวยผ่านเรื่องราวอันเข้มข้นและสัญญะที่ถูกสอดแทรกลงไปมากมายตลอดทั้งเรื่อง ภาพการต่อสู้ดิ้นรนของตระกูลคิมและความหวังที่จะสามารถลืมตาอ้าปากได้นั้น ได้สะท้อนภาพความโหดร้ายของปัญหาเชิงโครงสร้างที่ยากจะแก้ไขได้ออกมาได้อย่างสะเทือนอารมณ์ ใครที่ชื่นชอบหนังสะท้อนสังคมต้องถูกใจเรื่องนี้อย่างแน่นอนค่ะ

No.3

Focus Featuresหนังสะท้อนสังคม Netflix : On the Basis of Sex

เรื่องจริงของสตรีผู้เข้มแข็งที่ลุกขึ้นต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ

หนังที่สร้างจากเรื่องจริงของนักกฎหมายหญิง รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ที่พยายามเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ เพื่อสร้างความเท่าเทียมทางเพศ หนังได้สะท้อนภาพความไม่เท่าเทียมนี้ผ่านชีวิตของรูธในยุค 50s ที่เธอต้องฝ่าฟันอุปสรรคและพยายามพิสูจน์ตนเอง ทั้งในฐานะนักศึกษานิติศาสตร์แห่งฮาร์วาร์ดในยุคที่ผู้หญิงเพิ่งได้รับอนุญาตให้เข้าเรียนได้ รวมทั้งในฐานะภรรยาและแม่ สถานภาพความเป็นหญิงทำให้รูธถูกสบประมาทและถูกกีดกันในเส้นทางอาชีพ แต่ด้วยความทะเยอทะยานและเข้มแข็ง ทำให้ในท้ายที่สุด เธอเก็ปลี่ยนแปลงบางอย่างได้จริง ๆ นับว่าเป็นหนังชีวประวัติที่สะท้อนสังคมออกมาได้ทรงพลังอย่างมาก

No.4

Universal Picturesหนังสะท้อนสังคม Netflix : Green Book

มิตรภาพเหนือความคาดหมายที่ทลายกำแพงความต่างของสีผิว

เรื่องราวมิตรภาพของคนต่างสีผิวในยุค 60s ของสหรัฐอเมริกาในช่วงที่ยังมีการแบ่งแยกและเหยียดสีผิวอย่างรุนแรง สร้างจากเรื่องจริงของ ดอน เชอร์ลีย์ นักเปียโนผิวดำความสามารถระดับโลกที่ต้องการออกเดินทางไปแสดงโชว์ในตอนใต้ของสหรัฐฯ ดินแดนที่อันตรายอย่างยิ่งสำหรับคนผิวดำ ทำให้ได้พบกับ โทนี่ ลิป ผู้ที่ถูกว่าจ้างให้มาเป็นคนขับรถ พ่วงด้วยตำแหน่งบอร์ดี้การ์ด ในการออกเดินทางครั้งนี้ ทั้งคู่ต้องพึ่งพา Green Book หนังสือที่ชี้จุดสถานที่อันเป็นมิตรต่อคนผิวดำ แต่กระนั้นทั้งสองก็ยังเจอกับภัยอันตรายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นการเดินทางที่สร้างมิตรภาพและเปลี่ยนมุมมองความคิดของทั้งสองไปตลอดกาล

เรื่องราวของเหล่าคนบาปที่สะท้อนความบิดเบี้ยวของจิตใจมนุษย์

เรื่องราวชะตากรรมและความศรัทธาของเหล่าคนบาปในเมืองชนบทของสหรัฐฯ ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงยุค 60s หนังได้เล่าถึงตัวละครหลายชีวิตที่มีโชคชะตาโยงใยกัน ทั้งเด็กหนุ่มกำพร้าใจแกร่งที่เคยมีพ่อเป็นทหารผ่านศึกและแม่ผู้ตายจากไปด้วยโรคร้าย บาทหลวงหนุ่มผู้หล่อเหลาที่ใช้ความศรัทธาของผู้คนหาผลประโยชน์เข้าตัว หรือคู่สามีภรรยาฆาตรกรต่อเนื่อง เป็นหนังแนวอาชญากรรมระทึกขวัญที่สะท้อนภาพความบิดเบี้ยวของสังคมและธาตุแท้ของความเป็นมนุษย์ออกมาได้อย่างดิบเถื่อนและสะเทือนอารมณ์มากทีเดียว ใครที่ชอบเรื่องราวที่มีเนื้อหาค่อนข้างหนัก หนังเรื่องนี้ถือเป็นตัวเลือกที่น่ารับชมมากเรื่องหนึ่งค่ะ

No.6

Lotte Cultureworksหนังสะท้อนสังคม Netflix : Kim Ji-young: Born 1982

บาดแผลร้าวลึกอันเกิดจากสังคมที่กดทับผู้หญิงเกาหลีใต้มายาวนาน

หนังสร้างจากนิยายขายดีจากประเทศเกาหลีใต้ที่เล่าถึงชีวิตของ คิมจียอง วัย 34 ปี ที่มีบทบาทหน้าที่เป็นทั้งภรรยา แม่ พี่สาว ลูกสาว และลูกสะใภ้ ในสังคมเกาหลีใต้ที่เต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำทางเพศ จียองต้องเผชิญกับการเลือกปฏิบัติและไม่เห็นคุณค่าของผู้หญิงมาตั้งแต่ยังเด็ก ทั้งจากในครอบครัว ที่ทำงาน จนมาถึงวัยที่เธอแต่งงานมีครอบครัว และกลายเป็นช้างเท้าหลังอย่างเต็มตัว สภาพสังคมที่กดทับเพศหญิงได้สร้างบาดแผลฉกรรจ์ให้กับจิตใจของจียอง ทำให้เธอและสามีต้องหาทางรักษาก่อนที่จะสายเกินไป เป็นหนังแนวสตรีนิยมที่สะท้อนภาพสังคมและความไม่เท่าเทียมทางเพศออกมาได้สะเทือนอารมณ์มากเรื่องหนึ่ง

No.7

Warner Bros. Pictures, Universal Picturesหนังสะท้อนสังคม Netflix : The Green Mile

มิตรภาพระหว่างผู้คุมและนักโทษรอประหารที่จะทำให้คุณยิ้มทั้งน้ำตา

หนังดราม่าที่เล่าถึงเรื่องราวของผู้คุมขังนักโทษในแดนประหาร พอล เอดจ์คอมบ์ ที่ได้พบกับนักโทษผิวดำอย่าง จอห์น คอฟฟี่ ผู้ถูกตัดสินประหารชีวิตจากคดีฆ่าข่มขืนเด็กหญิง 2 คน ด้วยคดีที่จอห์นต้องโทษ รูปลักษณ์ภายนอกที่ดูน่าเกรงขาม บวกกับยุคสมัยที่ยังมีการกดขี่และแบ่งแยกสีผิวในอเมริกา ทำให้จอห์นถูกตัดสินจากภายนอกว่าเป็นคนโหดเหี้ยมอำมหิต หนังได้สะท้อนภาพการแบ่งแยกสีผิว และความอยุติธรรมที่เกิดกับคนผิวดำ ที่ไม่มีโอกาสแก้ต่างหรือพิสูจน์ความจริงในเรื่องที่ถูกกล่าวหาเลยแม้แต่น้อย เป็นหนังที่ทำให้รู้สึกอบอุ่นหัวใจจากมิตรภาพในเรือนจำ และสะเทือนใจจากชะตากรรมของตัวละครไปพร้อม ๆ กัน  

การพยายามหลุดพ้นจากระบบทุนนิยมของกลุ่มฟันเฟืองผู้ทุกข์ระทม

เรื่องราวของพนักงานออฟฟิศนิรนามผู้มีชีวิตแสนน่าเบื่อ ใช้ชีวิตอย่างฟันเฟืองในระบบทุนนิยมไปวัน ๆ จนกระทั่งได้พบกับ ไทเลอร์ เดอร์เดน หนุ่มผู้ต่อต้านทุนนิยมและวัตถุนิยมอย่างสุดโต่ง ความแตกต่างอย่างสุดขั้วได้พาให้ชายหนุ่มลองเข้าไปในโลกของไทเลอร์ และร่วมกันก่อตั้งชมรมต่อสู้ใต้ดินเพื่อระบายความอัดอั้นคับแค้นใจ เป็นหนังที่ได้สะท้อนภาพชีวิตของผู้คนที่ติดอยู่ในวังวนเดียวกันอย่างหาทางออกไม่ได้ และยังสะท้อนภาพการพยายามต่อสู้กับระบบทุนนิยมและวัตถุนิยมที่ใหญ่เกินตัวของฟันเฟืองเล็ก ๆ ผ่านตัวชายหนุ่ม ไทเลอร์ และสมาชิกชมรม ใครจะเป็นฝ่ายชนะในการต่อสู้ครั้งนี้นั้น ต้องลองติดตามรับชมกันค่ะ

สาวน้อยนักสืบมือสมัครเล่นสุดแก่นเซี้ยวออกตามหาแม่ที่หายตัวไป

ในยุควิกตอเรียนที่ผู้หญิงถูกตีกรอบให้มีหน้าที่เพียงปรนนิบัติคนในครอบครัว เอโนลา น้องสาวของนักสืบชื่อดังอย่าง เชอร์ล็อก โฮล์มส์ ได้ถือกำเนิดและได้รับการเลี้ยงดูโดยแม่เลี้ยงเดี่ยวหัวก้าวหน้า เธอถูกสอนให้เป็นทั้งนักวิชาการและนักต่อสู้ ซึ่งฉีกจากกฏและขนบของการเป็นกุลสตรีในสมัยนั้น เป็นหนังที่สะท้อนภาพสังคมอังกฤษยุคเก่า ทั้งเรื่องความไม่เท่าเทียม ค่านิยมที่กดทับผู้หญิง อีกทั้งยังสอดแทรกเหตุการณ์ทางการเมืองในปี 1884 ที่มีการเรียกร้องความเท่าเทียมทางการเมือง เป็นหนังแนวสืบสวนที่สอดแทรกเรื่องราวความรักของเอโนลา และสะท้อนภาพสังคมออกมาได้อย่างกลมกล่อมและน่าติดตามทีเดียว

No.10

Warner Bros. Picturesหนังสะท้อนสังคม Netflix : The Blind Side

พลังของไออุ่นและโอกาส ที่ได้เปลี่ยนชีวิตของเด็กหนุ่มไปตลอดกาล

หนังที่สร้างจากเรื่องจริงของ ไมเคิล ออร์ นักอเมริกันฟุตบอลผู้ประสบความสำเร็จ ในอดีตนั้นเขาเป็นเด็กแอฟริกัน-อเมริกัน มาจากครอบครัวที่แตกแยก อาศัยอยู่ในย่านเสื่อมโทรม ไม่มีบ้าน และขาดโอกาสหลายอย่างในชีวิต แต่แล้วชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไป เมื่อได้พบกับ ลีห์ แอน ทูฮี และครอบครัวผู้มีจิตใจดีของเธอ ไมเคิลได้กลายเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว อีกทั้งยังได้รับไออุ่นและโอกาสแบบที่เขาไม่เคยวาดฝัน เป็นหนังที่สะท้อนสังคมทั้งในเรื่องการแบ่งแยกสีผิว ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และปัญหาในครอบครัว แม้หนังจะพูดถึงประเด็นทางสังคมที่ละเอียดอ่อน แต่ก็ดูง่าย และอาจทำให้คุณน้ำตาไหลเพราะความตื้นตันโดยไม่รู้ตัว

No.11

Columbia Picturesหนังสะท้อนสังคม Netflix : Little Women

เรื่องราวการไล่ตามความฝันและการเติบโตอย่างสง่างามของสี่ดรุณี

หนังสตรีนิยมที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกัน ถูกหยิบยกมาสร้างเป็นหนัง ซีรีส์และละครเวทีหลายเวอร์ชัน เรื่องราวเล่าถึงสี่สาวพี่น้องตระกูลมาร์ช ที่ประกอบไปด้วย เม็ก โจ เบธ และเอมี่ ด้วยฉากหลังของเรื่องที่เป็นยุคสมัยเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ทำให้เราเห็นสภาพสังคม วิถีชีวิต และค่านิยมที่ตีกรอบผู้หญิงในขณะนั้น ผ่านการต่อสู้เพื่อพิชิตความฝันของสี่พี่น้องที่มีความคิดและความเชื่อที่แตกต่างกันไป หนังเรื่องนี้ได้เข้าไปจับจองพื้นที่ในใจของผู้ชมมากมาย เนื่องด้วยบรรยากาศแสนอบอุ่นของหนังและความน่ารักสดใสของสี่สาว เป็นหนังแนว Coming of Age ที่ให้ทั้งความบันเทิง ข้อคิดและสะท้อนสังคมได้ดีเรื่องหนึ่ง

รักต่างชนชั้นที่ต้องฝ่าด่านกำแพงอันเก่าแก่และสูงชันของสังคม

เรื่องราวความรักของคนต่างชนชั้นระหว่างหนุ่มฐานะยากจนและลูกสาวขุนนางชั้นสูงแห่งเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก ที่ได้สอดแทรกประเด็นทางสังคม ทั้งเรื่องความไม่เท่าเทียม การแบ่งชนชั้น ระบบทุนนิยม และสิทธิสตรี ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ถึงต้นศตวรรษที่ 20 หนังได้พาเราไปสัมผัสความหนาวเย็นของสภาพอากาศ ความเหน็บหนาวของผู้คนที่พยายามต่อสู้กับระบบที่เอารัดเอาเปรียบพวกเขามาอย่างยาวนาน เป็นหนังรักที่สอดแทรกประเด็นทางสังคมและหน้าประวัติศาสตร์ได้อย่างลงตัว หนุ่มสาวต่างชนชั้นที่ถูกโลกยุคเก่าแบ่งแยกพวกเขาออกจากกัน จะเอาชนะสังคมและได้ครองคู่กันหรือไม่ ต้องไปร่วมลุ้นเอาใจช่วยพวกเขากันค่ะ

No.13

GDHหนังสะท้อนสังคม Netflix : ฉลาดเกมส์โกง

การลอกข้อสอบสุดเหนือชั้นของกลุ่มนักเรียน ม.6 สุดฉลาดแกมโกง

หนังไทยว่าด้วยเรื่องของนักเรียน ม.6 กลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันเพื่อช่วยกันโกงข้อสอบ จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่กลุ่มเด็กบ้านรวยที่ไม่เก่งวิชาการต้องการคะแนนสอบดี ๆ ไปประดับใบเกรดและขอรางวัลจากพ่อแม่ จึงได้จ้างให้เด็กฉลาดประจำโรงเรียนที่ครอบครัวไม่ได้มีเงินทองมากนัก มาช่วยบอกข้อสอบด้วยเทคนิคการส่งซิกที่เรียกได้ว่าทำคนดูถึงกับอึ้ง ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นการโกงข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยข้ามทวีป หนังได้สะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ อำนาจของเงินทอง และความล้มเหลวของระบบการศึกษาไทย ผ่านภาพการต่อสู้ ดิ้นรน เพื่อให้ได้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาที่ดีของเด็กบ้านจนทั้งสองคน

No.14

New Line Cinemaหนังสะท้อนสังคม Netflix : The Butterfly Effect

เมื่อการย้อนกลับไปแก้ไขอดีตไม่ได้ทำง่ายเหมือนที่เราวาดฝันไว้

เมื่อมีโอกาสย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตและความผิดพลาดได้ ใครบ้างจะไม่ทำ เรื่องราวของอีวาน ชายหนุ่มผู้มีพลังวิเศษในการย้อนเวลา เขาก็เหมือนกับคนทั่วไปที่มีเหตุการณ์หลายอย่างที่อยากกลับไปแก้ไข มีคนหลายคนที่อยากช่วยเหลือ อีวานจึงย้อนเวลากลับไปยังอดีตหลายครั้ง เพื่อเปลี่ยนชะตาชีวิตของเขาและเพื่อนให้ออกมาสมบูรณ์แบบ แต่ไม่มีครั้งไหนเลยที่จะใกล้เคียงกับคำนั้น หนังได้พาเราไปเฝ้ามองการตัดสินใจของอีวานและลุ้นระทึกว่าเรื่องราวมันจะดีขึ้นหรือดิ่งลงเหว เป็นหนังแนวไซไฟที่มีทั้งความดราม่า กระตุกขวัญ และยังสะท้อนภาพปัญหาในครอบครัวอย่างตรงไปตรงมาผ่านชีวิตของอีวานและเพื่อน ๆ 

No.15

Netflixหนังสะท้อนสังคม Netflix : The Trial of the Chicago 7

อุดมการณ์ ความฝัน และการต่อสู้ของนักเคลื่อนไหวทางการเมือง

ในปี 1968 สหรัฐอเมริกาได้เกิดการจลาจลครั้งใหญ่และกลายเป็นเหตุการณ์สำคัญเหตุการณ์หนึ่ง หนังได้หยิบยกเรื่องจริงในครั้งนั้นมาเล่าผ่านเรื่องราวของผู้ชุมนุม 7 คน ทั้งนักศึกษา คนจากกลุ่มต่อต้านสงครามเวียดนาม กลุ่มยิปปี้ และผู้ร่วมชุมนุมทั่วไป ที่ได้เข้าร่วมการชุมนุมเพื่อเป็นสักขีพยานในการประกาศถ้อยคำต่อต้านสงครามเวียดนามในเมืองชิคาโก้ แต่ด้วยความชุลมุนวุ่นวาย ทำให้ทั้ง 7 คน ถูกจับกุมและตั้งข้อหาว่าเป็นแกนนำในการก่อจลาจล หนังได้สะท้อนภาพประวัติศาสตร์การเมืองของอเมริกา ความไม่เที่ยงธรรมของศาล การต่อต้านสงคราม และการต่อสู้ของหนุ่มสาวผู้มีอุดมการณ์ในช่วงเวลาที่มืดมน

เอาตัวรอดในดินแดนพิศวงและไม่หลงลืมตัวตนที่แท้จริงของตนเอง

แอนิเมชันชื่อดังจาก Studio Ghibli ที่ครองใจผู้ชมทั่วโลก แม้ภาพลักษณ์จะเป็นเหมือนการ์ตูนสำหรับเด็ก ๆ แต่แท้จริงแล้วกลับซ่อนนัยยะและสัญลักษณ์ไว้มากมาย ว่าด้วยเรื่องราวของ จิฮิโระ เด็กสาวที่หลงเข้าไปในมิติของวิญญาณ เธอต้องเผชิญกับอันตรายมากมาย ได้พบทั้งเพื่อนใหม่ ต้องทำงานหนักเพื่อเอาตัวรอด ในขณะเดียวกันก็ต้องหาทางหนีออกจากโลกอันแสนพิศวงนี้ให้ได้ การพยายามเอาตัวรอดของจิฮิโระในมิติอันแปลกประหลาด ได้สะท้อนภาพสังคมในหลาย ๆ ด้านออกมาได้อย่างแยบยล อย่างเรื่องการใช้ชีวิตในโลกของทุนนิยมที่บีบบังคับให้คนทำงานหนัก และค่อย ๆ สูญเสียตัวตน และจิตวิญญาณไปอย่างช้า ๆ 

No.17

IFC Films (US), Universal Picturesหนังสะท้อนสังคม Netflix : Boyhood

การเติบโตของเด็กหนุ่มผู้ได้รับอิทธิพลจากการแยกทางของพ่อแม่

จะมีหนังสักกี่เรื่องที่ใช้เวลาถ่ายทำยาวนานถึง 12 ปี และใช้นักแสดงชุดเดิมทั้งหมดเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กน้อยวัย 6 ขวบ จนกระทั่งเติบโตจนอายุ 18 ปี เรื่องราวของเมสัน เด็กหนุ่มที่พ่อแม่แยกทางกันทำให้เขาต้องอยู่กับแม่และพี่สาววัยไล่เลี่ยกัน มีโอกาสได้อยู่กับพ่อเป็นบางครั้งบางคราเท่านั้น หนังได้พาไปเฝ้าดูการเติบโตของเมสันอย่างช้า ๆ ทั้งด้านความคิดและจิตใจ ผ่านกาลเวลาและบริบทต่าง ๆ ของสังคม การเมือง และป็อปคัลเจอร์ต่าง ๆ ของอเมริกา ทำให้เรารู้สึกอินกับเรื่องราวเสมือนได้เติบโตไปพร้อม ๆ กับเมสัน นอกจากนี้ หนังยังได้สะท้อนปัญหาครอบครัวที่มีอิทธิพลต่อสมาชิกในครอบครัวด้วยเช่นกัน

การต่อสู้เพื่ออิสรภาพของชนชั้นที่ถูกกดขี่ในวันที่โลกล่มสลาย

ในวันที่โลกล่มสลาย วัฒนธรรมหลายอย่างอาจถูกชะล้างและสูญสิ้น แต่ในโลกของ The Hunger Games ไม่เป็นอย่างนั้น การกดขี่และเอารัดเอาเปรียบยังคงอยู่เคียงคู่กับสังคมและเพิ่มความโหดร้ายขึ้นอย่างทวีคูณ เมื่อชนชั้นอภิสิทธิ์ได้เกณฑ์เยาวชนผู้ไร้เดียงสามาเล่นเกมเอาชีวิตรอดที่จะมีผู้ชนะได้เพียงคนเดียวเท่านั้น การฆ่าฟันกันเองของหนุ่มสาวได้กลายเป็นความบันเทิงชั้นยอดของพวกเขา หนังได้สะท้อนภาพสังคมที่ไม่ว่ากาลเวลาและโลกจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นไร คนตัวเล็ก ๆ ที่ไร้อำนาจก็ยังคงถูกข่มเหงเช่นเดิม แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงมีผู้กล้าลุกขึ้นมาต่อต้านความอยุติธรรมอย่างอาจหาญเพื่อทวงคืนอิสรภาพและความเสมอภาค

กลุ่มควีนบีของโรงเรียน ที่แข่งขันและแย่งชิงความเด่นดังกันเอง

หนังแนว Coming of age ที่ตีแผ่สังคมไฮสกูลของอเมริกา ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง แม้จะเป็นเวลาเกือบ 20 ปีมาแล้วที่หนังออกฉาย ความคลาสสิกของบทที่เสียดสี จิกกัดสังคมอย่างคมคายทำให้หนังเรื่องนี้ยังได้รับการพูดถึงอยู่เสมอ เรื่องราวพูดถึง เคดี้ เด็กสาววัย 17 ปี ผู้ย้ายจากแอฟริกาใต้มายังสหรัฐอเมริกา การเรียนโฮมสกูลมาทั้งชีวิตบวกกับการเติบโตมาในดินแดนที่มีแต่ธรรมชาติและสัตว์ป่า ทำให้เคดี้ต้องเจอกับคัลเจอร์ช็อคหลายต่อหลายครั้ง ทั้งเรื่องการนินทาว่าร้าย เสแสร้ง ชิงดีชิงเด่น การกลั่นแกล้ง และอื่น ๆ อีกมากมายในสังคมโรงเรียน ที่ค่อย ๆ พังทลายความไร้เดียงสาของเธอลง

No.20

GTHหนังสะท้อนสังคม Netflix : Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์

การเตรียมตัวสอบเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยของปีสุดท้ายในชีวิตมัธยม

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัย บรรยากาศการแข่งขันเข้าเรียนมหาวิทยาลัยนั้นก็ยังคงดุเดือดเสมอมา หนังสารคดีที่ได้ตามติดชีวิตของนักเรียน ม.6 4 คน ที่อยู่ในช่วงเตรียมตัวสอบเอนทรานซ์ ที่ได้สะท้อนภาพความสนุกสนานของวัยเรียนสลับกับภาพความเหนื่อยล้าจากการท่องตำรา รวมถึงภาพความสับสนของเด็ก ๆ ที่พยายามไล่ตามความฝันเหมือนเป็นโอกาสเพียงครั้งเดียวในชีวิต การติดตามชีวิตในทุก ๆ วัน ทำให้เรารู้สึกผูกพันและเอาใจช่วยให้พวกเขาผ่านพ้นช่วงเวลาอันตึงเครียด เป็นหนังที่ให้ทั้งความบันเทิงและสะท้อนภาพบรรยากาศเก่า ๆ ของการสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยเมื่อหลายปีก่อนได้เป็นอย่างดี

บทส่งท้าย

หนังสะท้อนสังคมนั้น เปรียบเสมือนกระจกบานใหญ่ที่ส่องสะท้อนให้เราเห็นความเป็นไปของโลกใบนี้อย่างชัดเจนมากขึ้น ทำให้เราฉุกคิดและมองเห็นปัญหารอบตัวที่เราอาจหลงลืมไป นอกจากจะมอบความบันเทิงแล้ว ยังมอบสาระความรู้ให้คุณมากมาย ใครที่กำลังมองหาหนังใหม่ ๆ ดูอยู่ หรืออยากดูหนังที่ให้คุณได้มากกว่าความสนุกสนาน หนังสะท้อนสังคมก็เป็นหนังที่ทรงคุณค่าและน่าหยิบยกมารับชมมากทีเดียวค่ะ

TOP 5 หนังสะท้อนสังคม Netflix แนะนำ

อันดับที่ 1: Netflixหนังสะท้อนสังคม Netflix : Don’t Look Up

อันดับที่ 2: CJ Entertainmentหนังสะท้อนสังคม Netflix : Parasite

อันดับที่ 3: Focus Featuresหนังสะท้อนสังคม Netflix : On the Basis of Sex

อันดับที่ 4: Universal Picturesหนังสะท้อนสังคม Netflix : Green Book

อันดับที่ 5: Netflixหนังสะท้อนสังคม Netflix : The Devil All the Time

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. งานอดิเรก
  3. หนัง
  4. 20 อันดับ หนังสะท้อนสังคม Netflix ปี 2024 รวมหนังไทย ฝรั่ง เกาหลี

ค้นหาตามหมวดหมู่