mybest
สายอูคูเลเล่

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. ดนตรี, เครื่องเสียง
  3. อุปกรณ์เสริมเครื่องดนตรี
  4. 10 อันดับ สายอูคูเลเล่ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สายนิ่ม เล่นง่าย พร้อมวิธีตั้งสาย
  • 10 อันดับ สายอูคูเลเล่ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สายนิ่ม เล่นง่าย พร้อมวิธีตั้งสาย 1
  • 10 อันดับ สายอูคูเลเล่ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สายนิ่ม เล่นง่าย พร้อมวิธีตั้งสาย 2
  • 10 อันดับ สายอูคูเลเล่ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สายนิ่ม เล่นง่าย พร้อมวิธีตั้งสาย 3
  • 10 อันดับ สายอูคูเลเล่ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สายนิ่ม เล่นง่าย พร้อมวิธีตั้งสาย 4
  • 10 อันดับ สายอูคูเลเล่ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สายนิ่ม เล่นง่าย พร้อมวิธีตั้งสาย 5

10 อันดับ สายอูคูเลเล่ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สายนิ่ม เล่นง่าย พร้อมวิธีตั้งสาย

การเล่นดนตรีถือว่าเป็นงานอดิเรกยอดฮิตรูปแบบหนึ่งและหนึ่งในเครื่องดนตรียอดนิยมก็คงหนีไม่พ้นอูคูเลเล่ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายที่มี 4 สาย รูปลักษณ์ภายนอกเหมือนกีตาร์โปร่งที่ถูกย่อส่วนลงมา เนื่องด้วยลักษณะเช่นนี้จึงสามารถนำมาถ่ายทอดบทเพลงต่าง ๆ ได้ง่าย สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย และถึงแม้ว่าอูคูเลเล่จะเป็นเครื่องดนตรีขนาดเล็ก แต่ถ้าคุณฝึกฝนการเล่นมาเป็นอย่างดี คุณก็สามารถเล่นเพลงที่มีความไพเราะออกมาได้อย่างแน่นอนครับ


สิ่งสำคัญในการเล่นอูคูเลเล่นั้น นอกจากทักษะทางด้านดนตรีของตัวคุณแล้วก็คือสายอูคูเลเล่นั่นเองครับ สายอูคูเลเล่ทั้ง 4 สายนั้นถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญ หากคุณเป็นคนที่เล่นอูคูเลเล่อยู่เป็นประจำก็ควรมองหาสายอูคูเลเล่เก็บไว้ ด้วยเหตุนี้เอง ในวันนี้เราจึงได้ทำการรวบรวม 10 อันดับ สายอูคูเลเล่ จากหลากหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น D'Addario, Olympia, STAGG และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงมีเคล็ดลับในการเลือกสายอูคูเลเล่มาแนะนำกันด้วยครับ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 14/03/2023
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ

สารบัญ

วิธีการเลือกสายอูคูเลเล่

แม้ว่าสายอูคูเลเล่จะเป็นเพียงสายเส้นเล็ก ๆ ไม่กี่เส้น แต่สายนี้มีความสำคัญในการเปล่งเสียงออกมาเป็นอย่างมาก หากคุณเลือกใช้สายอูคูเลเล่ที่ไม่มีคุณภาพ แม้ว่าคุณจะฝึกฝนและเล่นได้ดีแค่ไหน บทเพลงที่ออกมาก็อาจจะขาดความไพเราะได้ครับ

1

เลือกสายอูคูเลเล่ตามประเภทวัสดุ

เลือกสายอูคูเลเล่ตามประเภทวัสดุ

หากสังเกตเพียงแค่ผิวเผิน สายอูคูเลเล่อาจจะดูแทบไม่ต่างกันเลย ที่เห็นได้ชัดที่สุดนั้นจะมีแค่สีที่ดูต่างกันเท่านั้น ซึ่งสีของสายไม่ส่งผลต่อการเล่นอูคูเลเล่เลย ส่วนที่ส่งผลต่อการเล่นรวมไปถึงเสียงของอูคูเลเล่ก็คือวัสดุที่ใช้ในการผลิตสายครับ ในปัจจุบันสายของอูคูเลเล่มีการแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ตามชนิดของวัสดุ ดังนี้


  • สายไนลอน (Nylon) จะเป็นสายที่พบเห็นกันได้บ่อยในปัจจุบัน มีการผลิตออกมาหลายยี่ห้อ เพราะเป็นสายที่ให้เสียงได้ใกล้เคียงกับเสียงของอูคูเลเล่ในยุคเริ่มแรกมากที่สุด มีความทนทานต่อความชื้น แต่การใช้งานสายประเภทนี้ หากอุณหภูมิมีการเปลี่ยนแปลงก็อาจจะมีส่วนที่ทำให้เสียงเกิดการเพี้ยนไปบ้างครับ

  • สายฟลูออโรคาร์บอน (Fluorocarbon) นิยมนำมาใช้งานในปัจจุบันไม่แพ้สายไนลอน หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคยว่าสายฟลูออโรคาร์บอนถูกนำมาใช้ในการตกปลาอยู่บ่อยครั้ง แต่เมื่อนำมาใช้งานร่วมกับอูคูเลเล่ เสียงที่ออกมาจะมีความกังวาน ใส และนุ่มนวลกว่าสายไนลอน อีกทั้งยังทนทานต่ออุณหภูมิมากกว่า เพียงแต่สายประเภทนี้จะมีขนาดเล็ก ทำให้เสียงที่ออกมาจะเบากว่าการใช้สายประเภทอื่น ๆ ครับ

  • สายกัท (Gut) เป็นสายอูคูเลเล่ที่ใช้งานกันในยุคเริ่มแรก ปัจจุบันมีการนำมาใช้งานค่อนข้างน้อย สายประเภทนี้จะมีการนำชิ้นส่วนจากธรรมชาติอย่างเช่นไส้ของสัตว์มาใช้ในการผลิต ให้เสียงที่ไพเราะ แต่ไม่ทนทานเท่าสายประเภทอื่น ๆ ครับ

  • สายเวิร์น (Wound) มักจะถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งของสายประเภทอื่น ๆ คือมีการใช้วัสดุตามประเภทของสายที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ แต่จะมีการนำโลหะมาพันไว้ สายประเภทนี้จะโดดเด่นในเรื่องของเสียงสูงและเสียงต่ำ อีกทั้งยังให้เสียงที่คมและแม่นยำอีกด้วยครับ
2

เลือกสายอูคูเลเล่ที่นิ่ม ยืดหยุ่น เล่นง่าย ไม่เจ็บมือ

เลือกสายอูคูเลเล่ที่นิ่ม ยืดหยุ่น เล่นง่าย ไม่เจ็บมือ

อูคูเลเล่เป็นเครื่องดนตรีที่ใช้ดีด จะใช้นิ้วหรือใช้ปิ้กในการดีดก็ได้ ดังนั้นสายอูคูเลเล่ที่ดีควรเป็นสายที่มีความนิ่มและยืดหยุ่นสูง คุณสมบัตินี้จะช่วยในเรื่องของการสั่นสะเทือนเพื่อให้เกิดเสียงได้เป็นอย่างดี หากสายอูคูเลเล่ที่นำมาใช้งานขาดความยืดหยุ่นก็มีโอกาสที่จะทำให้เสียงที่ออกมาเพี้ยนได้ นอกจากนี้สายอูคูเลเล่ที่แข็งจนเกินไป เมื่อนำดีดเป็นเวลานานจะทำให้ผู้เล่นรู้สึกเจ็บนิ้วได้ด้วย เพื่อให้เสียงที่ออกมาดีและคุณไม่เจ็บนิ้ว คุณควรเลือกสายอูคูเลเล่ที่นิ่มและยืดหยุ่นมาใช้งานครับ

3

เลือกสายให้เหมาะกับขนาดอูคูเลเล่ที่ใช้

เลือกสายให้เหมาะกับขนาดอูคูเลเล่ที่ใช้

หากคุณเป็นผู้ที่คุ้นเคยกับเครื่องดนตรีอย่างอูคูเลเล่ คุณจะทราบดีว่าอูคูเลเล่เป็นเครื่องดนตรีที่มีหลายขนาดและยังมีการแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ อีกด้วย สายที่นำมาใช้จึงต้องเป็นสายที่ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับประเภทและขนาดของอูคูเลเล่เท่านั้น หากสายที่นำมาใช้มีขนาดที่ไม่เหมาะสมจะทำให้ตั้งสายได้ลำบาก อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะทำให้สายขาดเมื่อนำมาดีดด้วย เพื่อความคุ้มค่าและเป็นการนำสายอูคูเลเล่มาใช้ประโยชน์สูงสุด คุณจะต้องพิจารณาในเรื่องนี้ด้วยนะครับ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ สายอูคูเลเล่ ยี่ห้อไหนดี สายนิ่ม เล่นง่าย พร้อมวิธีตั้งสาย

หลังจากที่คุณพอจะทราบวิธีการเลือกสายอูคูเลเล่มาใช้งานกันในระดับหนึ่งแล้ว ในหัวข้อถัดไป เรามาดูกันครับว่า 10 อันดับ สายอูคูเลเล่ ที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้จะมีสายรุ่นไหนบ้าง และสายแต่ละรุ่นจะช่วยถ่ายทอดบทเพลงให้ออกมาไพเราะได้แค่ไหน มาดูไปพร้อม ๆ กันเลยครับ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

D'Addario

สายอูคูเลเล่ รุ่น EJ65s

D'Addario สายอูคูเลเล่ รุ่น EJ65s 1

200 บาท

ราคาปานกลาง

ให้เสียงที่ออกมามีความอบอุ่น ผลิตด้วยกระบวนการพิเศษโดยเฉพาะ

2

Olympia

สายอูคูเลเล่ รุ่น UKS-100

Olympia สายอูคูเลเล่ รุ่น UKS-100 1

125 บาท

ราคาปานกลาง

สายมีความนิ่มเป็นพิเศษ นุ่มนวลต่อมือของผู้เล่น ให้เสียงที่ไพเราะ

3

Orphee

สายอูคูเลเล่ รุ่น KX80

Orphee สายอูคูเลเล่ รุ่น KX80 1

33 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

สาย 4 เส้นที่มาพร้อมเสียงที่ต่างกัน เพื่อสร้างสรรค์บทเพลงคุณภาพ

4

SHENG

สายอูคูเลเล่

SHENG สายอูคูเลเล่ 1

18 บาท

ราคาต่ำ

ผลิตจากไนลอนคุณภาพดี ผลิตมาเพื่อนำมาใช้กับอูคูเลเล่โดยเฉพาะ

5

STAGG

สายอูคูเลเล่ รุ่น UK-2841-NY

STAGG สายอูคูเลเล่ รุ่น UK-2841-NY 1

120 บาท

ราคาปานกลาง

เหมาะกับอูคูเลเล่ขนาด Soprano และ Concert ทนทาน สบายนิ้ว

6

Aquila

สายอูคูเลเล่ รุ่น Sugar

Aquila สายอูคูเลเล่ รุ่น Sugar 1

380 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ให้เสียงที่ไพเราะและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

7

ERNIE BALL

สายอูคูเลเล่ รุ่น P02329

ERNIE BALL สายอูคูเลเล่ รุ่น P02329 1

220 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

ใช้ได้กับอูคูเลเล่ทุกขนาด เสียงดี สามารถตั้งสายได้อย่างง่ายดาย

8

Alice

สายอูคูเลเล่

Alice สายอูคูเลเล่ 1

120 บาท

ราคาปานกลาง

มีสัมผัสที่นุ่ม ให้เสียงที่ฟังสบาย สามารถใช้นิ้วหรือปิ๊กในการดีดได้

9

KIWAYA

สายอูคูเลเล่ รุ่น K-BM

KIWAYA สายอูคูเลเล่ รุ่น K-BM 1

458 บาท

ราคาสูง

สายอูคูเลเล่จากแบรนด์ญี่ปุ่น เสียงดี ไพเราะ เหมาะกับทุกบทเพลง

10

The Rose

สายอูคูเลเล่ รุ่น Rx - U30

The Rose สายอูคูเลเล่ รุ่น Rx - U30 1

120 บาท

ราคาปานกลาง

ทนทานต่อแรงดีดและแรงสั่นสะเทือน เสียงที่ออกมามีความไพเราะ

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

D'Addarioสายอูคูเลเล่ รุ่น EJ65s

สายอูคูเลเล่ รุ่น EJ65s 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
200 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
200 บาท
ราคาปานกลาง

ให้เสียงที่ออกมามีความอบอุ่น ผลิตด้วยกระบวนการพิเศษโดยเฉพาะ

จุดเด่นของอูคูเลเล่คือเป็นเครื่องดนตรีที่ฟังสบาย สามารถเล่นได้ในทุก ๆ สถานการณ์ จะเล่นคนดียว เล่นร่วมกับเพื่อน หรือเล่นร่วมกับเครื่องดนตรีชนิดอื่น ๆ ก็ได้ สายอูคูเลเล่รุ่นนี้จะช่วยให้เสียงที่ออกมาอยู่ในโทนอุ่น ฟังสบาย แต่ก็มีเสียงที่แม่นยำพุ่งออกมาด้วย มีการใช้นวัตกรรมเฉพาะทางในการผลิตสาย ทำให้สายอูคูเลเล่ที่ผลิตออกมามีความพิเศษและสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยเปลี่ยนบทเพลงในแบบที่คุณคุ้นเคยให้น่าฟังมากขึ้นไปอีกระดับหนึ่งเลยครับ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Olympiaสายอูคูเลเล่ รุ่น UKS-100

ราคาอ้างอิง
125 บาท
ราคาปานกลาง

สายมีความนิ่มเป็นพิเศษ นุ่มนวลต่อมือของผู้เล่น ให้เสียงที่ไพเราะ

หากคุณเป็นผู้ดีดอูคูเลเล่อยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นเพราะงานอดิเรกหรือการแสดงผ่านช่องทางต่าง ๆ ก็ตาม คุณจะพบว่าหากสายอูคูเลเล่ที่นำมาใช้งานมีความแข็ง มักจะทำให้คุณเจ็บนิ้วเมื่อดีดเป็นเวลานาน แต่สายอูคูเลเล่รุ่นนี้มีการออกแบบมาให้มีความนิ่มเป็นพิเศษ สามารถดีดได้ต่อเนื่องยาวนานโดยไม่รู้สึกเจ็บนิ้ว สายมีความยืดหยุ่น ช่วยให้เสียงที่ออกมามีความใสและไพเราะ สำหรับใครที่ฝึกเล่นอูคูเลเล่และอาจจะยังใช้นิ้วดีดได้ไม่ชำนาญ สายรุ่นนี้น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับมือใหม่มาก ๆ เลยครับ

No.3

Orpheeสายอูคูเลเล่ รุ่น KX80

ราคาอ้างอิง
33 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

สาย 4 เส้นที่มาพร้อมเสียงที่ต่างกัน เพื่อสร้างสรรค์บทเพลงคุณภาพ

อูคูเลเล่เป็นเครื่องดนตรีที่มีสายเพียง 4 สาย แต่สามารถสร้างสรรค์บทเพลงที่มีความไพเราะออกมาได้นับไม่ถ้วน สายอูคูเลเล่รุ่นนี้เป็นสายที่มาพร้อมกัน 4 เส้น ให้เสียงที่ต่างกันถึง 4 รูปแบบ ช่วยให้คุณเล่นเพลงโปรดได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ยังผลิตมาจากวัสดุคุณภาพดี รองรับทุกการดีดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุก ๆ การสั่นสะเทือนจะมีการเปล่งเสียงที่ไพเราะออกมา ติดตั้งได้ง่าย เป็นสายอูคูเลเล่ที่รองรับกับอูคูเลเล่หลายขนาด นำมาใช้งานได้อย่างไม่ยากเลยครับ

No.4

SHENGสายอูคูเลเล่

สายอูคูเลเล่ 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
18 บาท
ราคาต่ำ
ราคาอ้างอิง
18 บาท
ราคาต่ำ

ผลิตจากไนลอนคุณภาพดี ผลิตมาเพื่อนำมาใช้กับอูคูเลเล่โดยเฉพาะ

มีหลายคนที่เข้าใจว่าสามารถนำสายกีตาร์มาใช้งานกับอูคูเลเล่ได้ แต่ความจริงแล้วสายอูคูเลเล่นั้นมีการผลิตขึ้นมาเพื่อใช้งานโดยเฉพาะ สายรุ่นนี้เองก็มีการผลิตขึ้นมาเพื่อนำมาใช้กับอูคูเลเล่เท่านั้น ตัวสายผลิตมาจากไนลอนคุณภาพดี เส้นมีขนาดเล็ก บาง แต่แข็งแรง สามารถทำการตั้งสายได้ง่าย อีกทั้งยังมี 4 เส้น สามารถติดตั้งพร้อมใช้งานได้เลย ไม่ว่าจะเป็นมือโปรหรือมือใหม่ ก็สามารถนำสายอูคูเลเล่รุ่นนี้มาติดตั้งบนอูคูเลเล่ตัวโปรดของคุณได้ครับ

No.5

STAGGสายอูคูเลเล่ รุ่น UK-2841-NY

สายอูคูเลเล่ รุ่น UK-2841-NY 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
120 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
120 บาท
ราคาปานกลาง

เหมาะกับอูคูเลเล่ขนาด Soprano และ Concert ทนทาน สบายนิ้ว

สายอูคูเลเล่บางยี่ห้อนั้นเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน สายจะเกิดการชำรุด แต่สายอูคูเลเล่ยี่ห้อนี้มีการออกแบบมาให้มีความทนทาน รองรับในทุก ๆ แรงดีด ตัวสายผลิตจากไนลอนคุณภาพดี ให้สัมผัสที่สบายนิ้ว สามารถนำมาใช้งานกับอูคูเลเล่ขนาด Soprano และ Concert ได้ โดยแบรนด์ STAGG เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ผู้เล่นเครื่องสายน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะได้มีการผลิตสายสำหรับเครื่องดนตรีออกมาหลายรุ่น ทำให้ผู้ซื้อสามารถนำมาใช้งานได้อย่างสบายใจเลยครับ

No.6

Aquilaสายอูคูเลเล่ รุ่น Sugar

ราคาอ้างอิง
380 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ให้เสียงที่ไพเราะและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ความน่าสนใจของสายอูคูเลเล่รุ่นนี้คือมีการใช้วัสดุจากธรรมชาติอย่างอ้อยมาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการผลิต โดยเสียงที่ออกมาให้คุณภาพไม่ต่างจากสายฟลูออโรคาร์บอนเลย อีกทั้งสายรุ่นนี้ยังมีการสั่นของสายที่มากเป็นพิเศษ ทำให้เสียงที่ออกมาแทบไม่มีความเพี้ยน สายเป็นเส้นเล็ก แบบใส ดีดได้อย่างสบายนิ้ว แม้ว่าจะเป็นสายขนาดเล็ก แต่ก็มีความแข็งแรง ทนทานต่อทุกแรงดีดและยังทนทานต่อแรงสั่นได้ดีมาก เป็นสายอูคูเลเล่อีกหนึ่งรุ่นที่คุณควรเก็บไว้พิจารณาเวลาที่ต้องเปลี่ยนสายใหม่เลยครับ

No.7

ERNIE BALLสายอูคูเลเล่ รุ่น P02329

ราคาอ้างอิง
220 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

ใช้ได้กับอูคูเลเล่ทุกขนาด เสียงดี สามารถตั้งสายได้อย่างง่ายดาย

สายอูคูเลเล่แบบใสที่ออกแบบมาเพื่อเอาใจคนชอบเล่นอูคูเลเล่โดยเฉพาะ เพราะสายอูคูเลเล่รุ่นนี้รองรับการใช้งานร่วมกับอูคูเลเล่ทุกขนาด ไม่ว่าคุณจะเป็นมืออาชีพในการเล่นอูคูเลเล่หรือเป็นมือใหม่ก็สามารถนำสายรุ่นนี้มาใช้งานได้ครับ ยิ่งไปกว่านั้นยังตั้งสายได้งาย ปลายสายเป็นแบบหัวกลม เพิ่มความสะดวกในการติดตั้ง เสียงที่ออกมามีความไพเราะ เมื่อนำมาดีดจะสัมผัสได้ถึงความเบาและไม่หน่วงเวลาเกิดการสั่นสะเทือน อีกทั้งยังแข็งแรงทนทานอีกด้วยครับ

No.8

Aliceสายอูคูเลเล่

ราคาอ้างอิง
120 บาท
ราคาปานกลาง

มีสัมผัสที่นุ่ม ให้เสียงที่ฟังสบาย สามารถใช้นิ้วหรือปิ๊กในการดีดได้

อูคูเลเล่นั้นเป็นเครื่องดนตรีแบบมีสายที่สามารถดีดได้ด้วยนิ้วหรือจะใช้ปิ๊กในการดีดก็ได้ สายอูคูเลเล่ที่ไม่ได้มาตรฐานเมื่อนำปิ๊กมาดีดเป็นเวลานานอาจจะเกิดความเสียหาย แต่สายอูคูเลเล่รุ่นนี้มีการออกแบบมาเพื่อรองรับการดีดทั้งโดยการใช้นิ้วและการใช้ปิ๊ก สายไนลอนมีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ สามารถเปลี่ยนแรงสั่นสะเทือนให้กลายเป็นเสียงที่ไพเราะได้ ติดตั้งง่าย และสามารถใช้ได้กับอูคูเลเล่หลายขนาด นอกจากนี้ยังจำหน่ายทีเดียว 4 เส้น พร้อมให้คุณได้นำมาใช้งานได้ทันทีหลังจากการซื้อเลยครับ

No.9

KIWAYAสายอูคูเลเล่ รุ่น K-BM

สายอูคูเลเล่ รุ่น K-BM 1
อ้างอิง:lazada.co.th
ราคาอ้างอิง
458 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
458 บาท
ราคาสูง

สายอูคูเลเล่จากแบรนด์ญี่ปุ่น เสียงดี ไพเราะ เหมาะกับทุกบทเพลง

สายอูคูเลเล่รุ่นนี้เป็นสายที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น มีความโดดเด่นตรงที่ทั้งสายจะเป็นสีน้ำตาล เมื่อนำมาใช้งานกับอูคูเลเล่ของคุณจะทำให้ภาพลักษณ์ของอูคูเลเล่ตัวนั้นดูอบอุ่นมากขึ้น นอกจากลักษณะภายนอกที่ดูแปลกตาแล้ว ยังใช้วัสดุคุณภาพดีในการผลิตอีกด้วย โดยทนทานต่อแรงสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดี ติดตั้งง่าย และที่สำคัญคือ สามารถให้เสียงที่ไพเราะและเป็นธรรมชาติ เป็นสายอูคูเลเล่ที่มาพร้อมด้วยรูปลักษณ์ที่สะดุดตาและการใช้งานที่ตอบโจทย์รุ่นหนึ่งเลยครับ

No.10

The Roseสายอูคูเลเล่ รุ่น Rx - U30

สายอูคูเลเล่ รุ่น Rx - U30 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
120 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
120 บาท
ราคาปานกลาง

ทนทานต่อแรงดีดและแรงสั่นสะเทือน เสียงที่ออกมามีความไพเราะ

สำหรับผู้ที่เล่นอูคูเลเล่เป็นงานอดิเรก สายอูคูเลเล่รุ่นนี้ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีคุณสมบัติที่เหมาะกับการนำมาใช้งานร่วมกับอูคูเลเล่ตัวโปรดของคุณอย่างครบครัน สายมีความแข็งแรง ทนต่อแรงดีดและแรงสั่นสะเทือน สามารถนำมาติดตั้งกับอูคูเลเล่หลายขนาด เสียงที่ออกมามีความไพเราะและกังวาน สำหรับผู้ที่ชอบแสดงการเล่นอูคูเลเล่ผ่านช่องทางออนไลน์หรืออยู่ในช่วงฝึกเล่นอูคูเลเล่ สายอูคูเลเล่รุนนี้น่าจะตอบโจทย์มากรุ่นหนึ่งเลยครับ

วิธีตั้งสายอูคูเลเล่

วิธีตั้งสายอูคูเลเล่

เมื่อคุณมีอูคูเลเล่และสายอูคูเลเล่พร้อมแล้ว อีกหนึ่งกระบวนการสำคัญก็คือการตั้งสายครับ กระบวนการนี้คุณสามารถให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านดนตรีเป็นคนจัดการให้ได้ แต่ถ้าหากคุณต้องการฝึกการตั้งสายเอง ก็สามารถมาทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ได้เลยครับ


การตั้งสายนั้น ผู้ตั้งสายต้องเข้าใจในสายอูคูเลเล่แต่ละเส้นก่อนถึงแม้ว่าอูคูเลเล่จะเป็นเครื่องดนตรีที่มีเพียง 4 สายก็ตาม แน่นอนว่าคุณต้องตั้งสายให้สอดคล้องกับการใช้มือข้างที่ถนัดของคุณด้วยครับ โดยสายอูคูเลเล่ทั้ง 4 เส้นจะมีเสียงในแบบโซปราโนและเทเนอร์ เรียงตามโน้ต G, C, E และ A ซึ่ง G จะเป็นเสียงที่ต่ำที่สุด โน้ตอื่น ๆ จะไล่ระดับเสียงมาตามลำดับ 


การขึงสายอูคูเลเล่นั้น จะต้องหันเฟรตบอร์ดให้ชี้ขึ้นด้านบน และต้องขึงสายตามตำแหน่งของลูกบิด ดังนี้


  • ลูกบิดด้านล่างซ้ายมือ ไว้สำหรับจูนสาย G
  • ลูกบิดด้านบนซ้ายมือ ไว้สำหรับจูนสาย C
  • ลูกบิดด้านบนขวามือ ไว้สำหรับจูนสาย E
  • ลูกบิดด้านล่างขวามือ ไว้สำหรับจูนสาย A

เมื่อขึงสายเรียบร้อยให้ทำการหมุนลูกบิด การหมุนลูกบิดนั้นจะมีระดับการหมุนเพื่อผลลัพธ์ที่ต่างกัน การหมุนให้ตึงจะช่วยเพิ่มระดับเสียงและหากทำการผ่อนสายจะทำให้ระดับเสียงเบาลง คุณต้องค่อย ๆ ปรับเพื่อให้เสียงอยู่ในระดับที่พอดี ที่สำคัญคือไม่ควรขึงสายให้ตึงจนเกินไป เพราะอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสายได้ และการหมุนลูกบิดนั้นควรหมุนไปในทิศทางเดียวกันเสมอครับ


หลังจากที่ขึงสายได้ในระดับที่พอดี คุณต้องคอยตรวจสอบเสียงในแต่ละเฟรต โดยเริ่มจากเฟรตที่อยู่ใกล้ลูกบิดที่สุดก่อน ไล่ไปจนถึงซาวน์บอร์ดเพื่อตรวจสอบเสียง คุณสามารถทดสอบเสียงด้วยการใช้ส้อมเสียงหรือเครื่องดนตรีชนิดอื่น ๆ ประกอบการทดสอบได้ครับ 


การตรวจสอบสายนั้นควรเริ่มจากสาย G พยายามปรับจูนให้ตรง และทดสอบกดที่เฟรต 2 บนสาย G เสียงที่ออกมาจะเป็นเสียงของโน้ต A ซึ่งจะมีระดับเสียงเดียวกันกับสาย A จากนั้นปรับเสียงของสาย A ให้ตรงกับโน้ตที่สาย G เมื่อเสียงตรงกันให้คุณกดที่เฟรต 3 บนสาย E พยายามปรับเสียงให้ตรงกับโน้ต G เช่นเดียวกัน สุดท้ายให้กดที่เฟรต 4 บนสาย C และปรับเสียงให้มีโน้ตเดียวกันกับสาย E เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

บทส่งท้าย

การเล่นอูคูเลเล่นั้น ถือว่าเป็นงานอดิเรกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะต้องใช้ทั้งทักษะ สมาธิ และความตั้งใจเป็นอย่างมาก แม้ว่าอูคูเลเล่จะเป็นเพียงเครื่องดนตรีชิ้นเล็ก แต่บทเพลงที่เล่นโดยการดีดอูคูเลเล่นั้นก็สามารถสร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับใครหลาย ๆ คนได้ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ตั้งใจจะเล่นอูคูเลเล่ ก็ควรเริ่มต้นจากการเลือกอูคูเลเล่และสายที่มีคุณภาพมาใช้งาน เพื่อที่คุณจะได้นำมาสร้างสรรค์และถ่ายทอดบทเพลงเพราะ ๆ ให้คนอื่นได้ฟังนั่นเองครับ

TOP 5 สายอูคูเลเล่ แนะนำ

อันดับที่ 1: D'Addarioสายอูคูเลเล่ รุ่น EJ65s

อันดับที่ 2: Olympiaสายอูคูเลเล่ รุ่น UKS-100

อันดับที่ 3: Orpheeสายอูคูเลเล่ รุ่น KX80

อันดับที่ 4: SHENGสายอูคูเลเล่

อันดับที่ 5: STAGGสายอูคูเลเล่ รุ่น UK-2841-NY

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. ดนตรี, เครื่องเสียง
  3. อุปกรณ์เสริมเครื่องดนตรี
  4. 10 อันดับ สายอูคูเลเล่ ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 สายนิ่ม เล่นง่าย พร้อมวิธีตั้งสาย

บทความยอดนิยม

ดนตรี, เครื่องเสียง > อุปกรณ์เสริมเครื่องดนตรี >
คันชักไวโอลิน
ดนตรี, เครื่องเสียง > อุปกรณ์เสริมเครื่องดนตรี >
ไม้กลอง
ดนตรี, เครื่องเสียง > อุปกรณ์เสริมเครื่องดนตรี >
สายกีตาร์โปร่ง
ดนตรี, เครื่องเสียง > ไมค์, มิกเซอร์และอุปกรณ์เสียง >
ไมค์ลอย Shure
ดนตรี, เครื่องเสียง > เครื่องดนตรีสากลอื่น ๆ >
อูคูเลเล่
ดนตรี, เครื่องเสียง > กีตาร์, เบส >
เบสไฟฟ้า
ดนตรี, เครื่องเสียง > เครื่องดนตรีสากลอื่น ๆ >
คาฮอง
ดนตรี, เครื่องเสียง > เครื่องดนตรีไทย >
ขลุ่ย
ดนตรี, เครื่องเสียง > เครื่องดนตรีสากลอื่น ๆ >
เมโลเดียน
ดนตรี, เครื่องเสียง > ไมค์, มิกเซอร์และอุปกรณ์เสียง >
แผ่นซับเสียง

ค้นหาตามหมวดหมู่