mybest
โปรแกรมกราฟิก

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. แอปพลิเคชัน, โปรแกรม
  3. โปรแกรมบน PC
  4. 10 อันดับ โปรแกรมกราฟิก มีอะไรบ้าง ปี 2024 สำหรับวาดภาพ 2D, 3D
  • 10 อันดับ โปรแกรมกราฟิก มีอะไรบ้าง ปี 2024 สำหรับวาดภาพ 2D, 3D 1
  • 10 อันดับ โปรแกรมกราฟิก มีอะไรบ้าง ปี 2024 สำหรับวาดภาพ 2D, 3D 2
  • 10 อันดับ โปรแกรมกราฟิก มีอะไรบ้าง ปี 2024 สำหรับวาดภาพ 2D, 3D 3
  • 10 อันดับ โปรแกรมกราฟิก มีอะไรบ้าง ปี 2024 สำหรับวาดภาพ 2D, 3D 4
  • 10 อันดับ โปรแกรมกราฟิก มีอะไรบ้าง ปี 2024 สำหรับวาดภาพ 2D, 3D 5

10 อันดับ โปรแกรมกราฟิก มีอะไรบ้าง ปี 2024 สำหรับวาดภาพ 2D, 3D

ปัจจุบันงานกราฟิกถือเป็นสายงานหนึ่งที่มีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสามารถนำมาใช้ต่อยอดในเรื่องต่าง ๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอ การโฆษณา การออกแบบ ไปจนถึงใช้สำหรับเป็นสื่อประกอบความรู้ การจะสร้างสรรค์ผลงานกราฟิกที่สวยงามออกมานั้นจำเป็นต้องมีไอเดียรวมไปถึงมีโปรแกรมกราฟิกที่ดีไว้ใช้งาน ซึ่งปัจจุบันโปรแกรมกราฟิกนั้นมีให้เลือกใช้กันมากมาย ทั้งยังมีจุดเด่นและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป


สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะเป็นกราฟิกดีไซเนอร์หรืออยากฝึกทักษะการสร้างสรรค์ผลงานกราฟิกในแบบฉบับของตัวเอง วันนี้เรามี 10 โปรแกรมกราฟิก ที่เหมาะกับการสร้างสรรค์ผลงานมาแนะนำกัน ทั้ง Photoshop, Canva, Procreate, InDesign ฯลฯ และสำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดียในการเลือกโปรแกรมมาใช้งาน เราก็มีวิธีการเลือกโปรแกรมกราฟิกมาฝากพร้อมคำแนะนำจากนักออกแบบกันด้วยค่ะ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 10/04/2023
ชญานิษฐ์ หลอยกร (แก้ม)
ผู้เชี่ยวชาญ
นักออกแบบ, สถาปนิก
ชญานิษฐ์ หลอยกร (แก้ม)

คุณแก้มจบการศึกษาปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรมหลัก มีใบประกอบวิชาชีพสถาปนิกควบคุมและมีประสบการณ์ในการทำงานด้านออกแบบมาประมาณ 3 ปี ปัจจุบันทำงานในตำแหน่งที่ปรึกษางานออกแบบเพื่อสังคม ในเวลาว่างชอบติดตามข่าวสาร อ่านหนังสือ ดูภาพยนตร์ และยังคงศึกษาการใช้โปรแกรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานออกแบบอยู่เรื่อย ๆ

ประวัติของ ชญานิษฐ์ หลอยกร (แก้ม)
…อ่านต่อ
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารบัญ

วิธีการเลือกโปรแกรมกราฟิก

โปรแกรมกราฟิกนั้นมีให้เลือกใช้งานมากมาย ซึ่งนอกจากทักษะในการออกแบบแล้ว คุณต้องเข้าใจในกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโปรแกรมด้วย โดยสามารถพิจารณาเลือกใช้โปรแรกมได้จากปัจจัยด้านล่างนี้ค่ะ

1

เลือกโปรแกรมกราฟิกที่สอดคล้องกับผลงานที่ต้องการนำเสนอ

เลือกโปรแกรมกราฟิกที่สอดคล้องกับผลงานที่ต้องการนำเสนอ

หลายคนอาจจะเข้าใจว่างานกราฟิกคือการทำภาพประกอบหรือภาพตกแต่งเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วงานกราฟิกมีรูปแบบที่หลากหลายและมีลักษณะงานที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่การออกแบบกราฟิกสำหรับงานโฆษณา การออกแบบเว็บไซต์ การออกแบบสิ่งพิมพ์ การรีทัช ไปจนถึงการสร้างสื่อนำเสนอทั้งแบบภาพนิ่งและแบบภาพเคลื่อนไหว ดังนั้นคุณต้องเลือกโปรแกรมกราฟิกที่มีคุณสมบัติตรงกับรูปแบบงานที่คุณจะทำ เพราะโปรแกรมกราฟิกบางโปรแกรมออกแบบมาให้ใช้งานเฉพาะด้านเท่านั้น 


ยกตัวอย่างเช่น งานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ คุณอาจจะเลือกใช้โปรแกรมเครือ Adobe เป็นหลัก อย่าง Photoshop, Illustrator และ InDesign แต่ในงานออกแบบ UI คุณอาจจะเลือกใช้โปรแกรมอย่าง Sketch, Figma, Adobe XD รวมถึง After Effect แต่ถ้าหากคุณทำงานด้านสถาปัตยกรรม ต้องใช้โปรแกรมตกแต่งรูปสำหรับการนำเสนอ การใช้โปรแกรมเครือ Affinity เพื่อลดค่าใช้จ่ายก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำได้ค่ะ

2

เลือกโปรแกรมกราฟิกที่สามารถเรียนรู้ได้ง่าย สามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้

เลือกโปรแกรมกราฟิกที่สามารถเรียนรู้ได้ง่าย สามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เรียนระดับเริ่มต้นหรือมีความชำนาญในการใช้โปรแกรมเหล่านี้ ด้วยความที่โปรแกรมออกแบบมาให้ประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ รวมถึงมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ออกมาอยู่ตลอด การใช้งานโปรแกรมออกแบบจึงต้องการการฝึกฝนและเรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ จากคนอื่นอยู่เสมอ จึงอาจจะเลือกจากโปรแกรมที่มีผู้ใช้งานมาก มีคลิปหรือวิดิโอสอนตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับสูง ด้วยวิธีนี้ หากคุณใช้งานโปรแกรมแล้วติดปัญหา คุณก็จะสามารถหาทางแก้ไข รวมถึงได้เรียนรู้จากปัญหาเหล่านั้นด้วย ทำให้การใช้งานโปรแกรมไม่ยากจนเกินไปจนคุณถอดใจไปก่อนค่ะ


นอกจากนี้ หากเรียนรู้โปรแกรมกราฟิกเพียงแค่หนึ่งโปรแกรม คุณจะเริ่มคุ้นเคยกับเครื่องมือและคีย์ลัดในการใช้งาน สามารถนำไปต่อยอดใช้กับโปรแกรมกราฟิกอื่น ๆ ในระดับสูงขึ้นได้อีกด้วย

3

เลือกโปรแกรมกราฟิกที่สามารถบันทึกไฟล์ได้หลายนามสกุล

เลือกโปรแกรมกราฟิกที่สามารถบันทึกไฟล์ได้หลายนามสกุล

การที่คุณจะสร้างสรรค์ผลงานกราฟิกออกมาหนึ่งชิ้นนั้น บางครั้งคุณอาจจะต้องใช้โปรแกรมแต่งภาพมากกว่าหนึ่งโปรแกรม เนื่องจากแต่ละโปรแกรมจะมีคุณสมบัติในการแต่งภาพที่แตกต่างกัน ปัญหาในการใช้งานโปรแกรมกราฟิกหลายโปรแกรมก็คือ แต่ละโปรแกรมไม่สามารถเปิดไฟล์ที่เป็นนามสกุลเฉพาะของบางโปรแกรมได้ ดังนั้นคุณควรเลือกโปรแกรมที่สามารถบันทึกไฟล์ได้หลายนามสกุล หากใช้โปรแกรมในเครือ Adobe ก็สามารถบันทึกเป็นไฟล์ .PSD หรือ .AI ได้ แต่ถ้าหากเป็นโปรแกรมกราฟิกทั่ว ๆ ไป ก็ควรบันทึกเป็นไฟล์ .JRPG หรือ .PNG จะดีที่สุดค่ะ


ข้อดีของการบันทึกไฟล์ได้หลายนามสกุลจะทำให้สามารถส่งออกชิ้นงานในโปรแกรมหนึ่งไปทำงานบนอีกโปรแกรมหนึ่งได้ เพื่อแก้ไขและนำชิ้นงานไปทำงานต่อ อีกทั้งยังง่ายต่อการส่งต่องานให้กับคนอื่นที่อาจจะไม่ได้ใช้โปรแกรมเดียวกันอีกด้วยค่ะ 

4

เลือกโปรแกรมกราฟิกสำหรับใช้กับงานออกแบบ 2D หรือ 3D

เลือกโปรแกรมกราฟิกสำหรับใช้กับงานออกแบบ 2D หรือ 3D

งานในสายกราฟิกที่มีความน่าสนใจอีกหนึ่งแขนง นั่นก็คือ 3D Graphic ซึ่งเป็นการออกแบบภาพประกอบที่มีลักษณะเป็น 3 มิติ ทำงานบนระนาบแกน X, Y และ Z ซึ่งได้รับความนิยมในการออกแบบเว็บไซต์ หน้าจอ Interface ของโทรศัพท์มือถือ ตัวอย่างของการออกแบบ 3 มิติ เช่น สัญลักษณ์ Siri ในโทรศัพท์มือถือในการออกแบบ 3D Graphic นั้น จะใช้โปรแกรมที่แตกต่างออกไปจากการทำงานแบบ 2 มิติ โปรแกรมที่ได้รับความนิยม เช่น Maya, Cinema4D, Blender, Z Brush การออกแบบในรูปแบบ 3 มิติด้วยโปรแกรมเหล่านี้ สามารถนำชิ้นงานไปต่อยอดได้หลากหลาย เช่น การทำ VR และ AR เป็นต้น


แม้โปรแกรม 2D อย่าง Photoshop หรือ Illustrator จะมีฟีเจอร์การทำงานรูปแบบ 3D แต่การใช้งานยังมีข้อจำกัดอยู่มาก แต่ทั้งนี้ การออกแบบกราฟิกให้มีลักษณะคล้ายคลึงกับภาพ 3 มิติ ทั้งสองโปรแกรมนี้ยังสามารถทำได้เป็นอย่างดี เพียงแต่จะมีข้อจำกัดในการนำชิ้นงานไปประยุกต์ใช้งานค่ะ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ โปรแกรมกราฟิก มีอะไรบ้าง สำหรับวาดภาพ 2D, 3D

หลังจากตรวจสอบทักษะและจินตนาการถึงผลงานที่คุณต้องการจะสร้างสรรค์ออกมาแล้ว ไปดูกันเลยค่ะว่า 10 โปรแกรมกราฟิกที่ผู้ใช้จริงต่างแนะนำจะมีโปรแกรมไหนตอบโจทย์การใช้งานของคุณกันบ้าง
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
คะแนน
1

Adobe

โปรแกรมกราฟิก Adobe Photoshop

Adobe โปรแกรมกราฟิก Adobe Photoshop 1

เครื่องมือการออกแบบครบครัน เหล่ากราฟิกดีไซน์ทุกคนต้องรู้จัก

2

Trimble

โปรแกรมกราฟิก SketchUp

Trimble โปรแกรมกราฟิก SketchUp 1

เหมาะสำหรับการออกแบบโครงสร้างหรือการสร้างโมเดลแบบ 3 มิติ

3

Blender

โปรแกรมกราฟิก Blender

Blender โปรแกรมกราฟิก Blender 1

โปรแกรมออกแบบ 3 มิติ ชิ้นงานประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย

4

Adobe

โปรแกรมกราฟิก Adobe Illustrator

Adobe โปรแกรมกราฟิก Adobe Illustrator 1

สร้างสรรค์ผลงานได้สวยสมใจ มีความซับซ้อนแต่เข้าใจได้ไม่ยาก

5

Corel

โปรแกรมกราฟิก Corel Draw

Corel โปรแกรมกราฟิก Corel Draw 1

มีการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน สร้างสรรค์งานผ่านเครื่องมือที่เข้าใจได้ง่าย

6

Canva

โปรแกรมกราฟิก Canva

Canva โปรแกรมกราฟิก Canva 1

ออกแบบภาพได้สวยสมใจ เหมาะกับผู้ที่ชอบนำเสนอรูปบนโซเชียล

7

Adobe

โปรแกรมกราฟิก Adobe InDesign

Adobe โปรแกรมกราฟิก Adobe InDesign 1

สร้างมาเพื่อใช้ในการจัดหน้าและสร้างสรรค์สื่อสิ่งพิมพ์โดยเฉพาะ

8

Affinity

โปรแกรมกราฟิก Affinity Designer

Affinity โปรแกรมกราฟิก Affinity Designer 1

การใช้งานคล้ายกับ Illustrator ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน

9

Savage Interactive Pty Ltd

โปรแกรมกราฟิก Procreate

Savage Interactive Pty Ltd โปรแกรมกราฟิก Procreate 1

สร้างสรรค์ผลงานได้บน iPad รองรับการใช้งานร่วมกับ Apple Pen

10

Figma

โปรแกรมกราฟิก Figma

Figma โปรแกรมกราฟิก Figma 1

โปรแกรมสำหรับออกแบบ UI เน้นการมีส่วนร่วมในการทำงานของทีม

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

Adobeโปรแกรมกราฟิก Adobe Photoshop

โปรแกรมกราฟิก Adobe Photoshop 1
อ้างอิง:adobe.com

เครื่องมือการออกแบบครบครัน เหล่ากราฟิกดีไซน์ทุกคนต้องรู้จัก

หากพูดถึงโปรแกรมกราฟิกแล้ว เชื่อว่าโปรแกรมที่หลายคนคิดถึงเป็นลำดับแรก ๆ ก็คือโปรแกรม Adobe Photoshop ซึ่งโปรแกรมนี้จะเรียกว่าเป็นโปรแกรมสามัญสำหรับนักออกแบบเลยก็ว่าได้ หลายคนได้ใช้โปรแกรมนี้ตั้งแต่ในสมัยเรียน ซึ่ง Adobe Photoshop ถือว่าเป็นโปรแกรมที่มีเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบครบครัน สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้หลากหลาย อีกทั้งยังรองรับไฟล์ได้หลายนามสกุล สำหรับกราฟิกดีไซน์มือใหม่ก็ควรเริ่มทำงานจากโปรแกรมนี้ก่อนค่ะ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Trimbleโปรแกรมกราฟิก SketchUp

เหมาะสำหรับการออกแบบโครงสร้างหรือการสร้างโมเดลแบบ 3 มิติ

SketchUp เป็นโปรแกรมกราฟิกโปรแกรมหนึ่งที่มีความซับซ้อนในการใช้งานสูงมาก แต่ก็เป็นที่นิยมมากเช่นกันสำหรับผู้ที่ต้องการงานออกแบบโครงสร้างหรือออกแบบโมเดลแบบ 3 มิติ โปรแกรม SketchUp เป็นโปรแกรมที่มีเครื่องมือในการออกแบบมากมาย ซึ่งเครื่องมือแต่ละอย่างจำเป็นต้องมีทักษะและความเข้าใจในระดับหนึ่ง ความน่าสนใจของโปรแกรมนี้คือสามารถใช้งานร่วมกับไฟล์ได้หลายนามสกุล ทำให้คุณสามารถนำเข้าไฟล์ต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบได้สะดวกมากขึ้นค่ะ

No.3

Blenderโปรแกรมกราฟิก Blender

โปรแกรมออกแบบ 3 มิติ ชิ้นงานประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย

โปรแกรมสำหรับการออกแบบงานกราฟิก 3D ซึ่งเป็นสายงานที่มีความน่าสนใจ อีกทั้งยังต่อยอดได้หลากหลายในอนาคต สำหรับโปรแกรมที่อยากแนะนำ คือ Blender เลยค่ะ ข้อดีอย่างแรกเลยของโปรแกรมนี้คือ ฟรี ค่ะ สามารถดาวน์โหลดมาลองใช้งานได้เลย หน้าจอการทำงานจะมีความคล้ายคลึงกับ 3DSMax การใช้งานสามารถทำได้หลากหลาย ตั้งแต่การทำม็อกอัพผลิตภัณฑ์ งานนำเสนอสถาปัตยกรรม การออกแบบคาแรคเตอร์ 3 มิติ ออกแบบกราฟฟิกที่มีความละเอียด ไปจนถึงงานทัศนียภาพ ถือได้ว่าเป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างอเนกประสงค์สำหรับงานกราฟิก 3D เลยค่ะ

No.4

Adobeโปรแกรมกราฟิก Adobe Illustrator

สร้างสรรค์ผลงานได้สวยสมใจ มีความซับซ้อนแต่เข้าใจได้ไม่ยาก

กราฟิกดีไซน์มืออาชีพหลาย ๆ คนเลือกใช้โปรแกรม Adobe Illustrator ในการสร้างสรรค์ผลงาน เพราะมีเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานอยู่หลากหลายรูปแบบ ให้ผู้ใช้ได้ใส่จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามด้วยเครื่องมือที่มากมายนี้เอง อาจจะทำให้ผู้ที่มาใช้งานเป็นครั้งแรกเกิดความสับสนอยู่บ้าง แต่หากทำความรู้จักกับโปรแกรมไปเรื่อย ๆ จะสามารถใช้งานได้อย่างคล่องมือแน่นอน นอกจากนี้ยังสามารถสร้างสรรค์ผลงานขนาดใหญ่ได้ ร้านสำหรับออกแบบป้ายไวนิลเองก็มักจะนิยมนำโปรแกรมนี้มาใช้ในการออกแบบป้ายด้วยเช่นกันค่ะ

มีการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน สร้างสรรค์งานผ่านเครื่องมือที่เข้าใจได้ง่าย

ความน่าสนใจของโปรแกรมนี้คือเหมือนเป็นการผสมผสานกันระหว่างโปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator โปรแกรมนี้มีเครื่องมือและรูปแบบการใช้งานที่กราฟิกดีไซน์หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าคุณจะออกแบบงานนำเสนอ โลโก้ หรือสิ่งใดก็ตาม โปรแกรมนี้ก็ช่วยถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ของคุณให้อยู่ในรูปนามธรรมได้ โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบการออกแบบคาแรกเตอร์หรือตัวการ์ตูน เพราะมีเครื่องมือที่ใช้ในการสนับสนุนชิ้นงานด้านนี้ให้เลือกใช้งานมากมายค่ะ

ออกแบบภาพได้สวยสมใจ เหมาะกับผู้ที่ชอบนำเสนอรูปบนโซเชียล

เนื่องจากเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น กราฟิกดีไซน์หลายคนจึงเลือกที่จะนำเสนอผลงานของตนเองผ่านช่องทางโซเชียล Canva เป็นโปรแกรมหนึ่งที่น่าจะตอบโจทย์กราฟิกดีไซน์กลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถปรับขนาดและการแสดงผลของชิ้นงานให้เหมาะสมกับสื่อโซเชียลแต่ละสื่อได้ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะสื่อโซเชียลแต่สื่อนั้นจะมีการนำเสนอความคมชัดของผลงานได้แตกต่างกัน หากคุณออกแบบมาไม่เหมาะกับสื่อก็อาจจะทำให้คุณภาพของผลงานลดลงไปได้ ด้วยคุณสมบัตินี้ ทำให้ Canva เหมาะกับงานกราฟิกเชิงการตลาดและการโฆษณาอยู่ไม่น้อย

สร้างมาเพื่อใช้ในการจัดหน้าและสร้างสรรค์สื่อสิ่งพิมพ์โดยเฉพาะ

สำหรับผู้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์น้ันจะเข้าใจกันดีว่าการออกแบบกราฟิกประเภทนี้จะค่อนข้างแตกต่างไปจากการออกแบบกราฟิกประเภทอื่น ๆ เนื่องจากสื่อสิงพิมพ์จะเป็นงานกราฟิกที่มีตัวหนังสือเยอะและมีการจัดองค์ประกอบที่เป็นแบบแผน ทาง Adobe จึงได้มีการสร้างโปรแกรม Adobe InDesign ขึ้นมา โปรแกรมนี้จะช่วยให้คุณออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ได้ง่ายขึ้น สามารถจัดหน้าเอกสารและตกแต่งให้ดูสวยงามได้ ไม่ว่าจะเป็นปกนิตยสาร วารสาร ส่วนของเนื้อหาหรือแม้แต่แผ่นพับก็สามารถออกแบบได้อย่างรวดเร็วค่ะ

การใช้งานคล้ายกับ Illustrator ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน

อีกหนึ่งโปรแกรมที่เป็นโปรแกรมทางเลือกของ Adobe Illustrator นั่นก็คือโปรแกรม Affinity Designer ซึ่งมีฟีเจอร์ในการใช้งานที่คล้ายคลึงกับ Illustrator มากทีเดียว ความแตกต่างของ Affinity และ Illustrator นั้นจะแตกต่างกันที่การ Subscription โดย Affinity จะเป็นการซื้อขาด โดยรวมแบ้วจึงเสียค่าใช้จ่ายถูกกว่าโปรแกรมในเครือ Adobe สามารถอัพเดตโปรแกรมได้ตลอด อีกทั้งการใช้งานบน Ipad ยังสามารถทำได้ง่าย คุณจึงสามารถถ่ายโอนไฟล์ระหว่าง Tool ได้ง่าย มีความคล่องตัวในการทำงานสูงค่ะ

สร้างสรรค์ผลงานได้บน iPad รองรับการใช้งานร่วมกับ Apple Pen

ปัจจุบันการออกแบบงานกราฟิกนั้นไม่ได้จำกัดเพียงแต่การทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น ทุกวันนี้เพียงคุณมี iPad ที่ติดตั้งแอป Procreate ก็สามารถสร้างสรรค์ผลงานกราฟิกได้ทุกที่ทุกเวลา Procreate นั้นสามารถช่วยให้คุณวาด แก้ไข ตกแต่ง และออกแบบชิ้นงานได้ตั้งแต่สไตล์มินิมอลไปจนถึงชิ้นงานสำหรับการนำเสนอ อีกทั้ง Procreate สามารถใช้งานร่วมกับ Apple Pen ได้ และใน Procreate เองก็มีแปรงให้เลือกใช้งานหลายรูปแบบ ทำให้คุณสามารถวาดผลงานออกมาได้สะดวกมากขึ้นค่ะ

โปรแกรมสำหรับออกแบบ UI เน้นการมีส่วนร่วมในการทำงานของทีม

ในบรรดาโปรแกรมสำหรับการออกแบบ UI หรือ User Interface อย่าง Sketch, Figma และ Adobe XD ทุกโปรแกรมล้วนมีความน่าสนใจ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะขึ้นอยู่กับโปรเจ็คและทีมงาน แต่ Figma จะมีข้อได้เปรียบในเรื่องการทำงานร่วมกันแบบ Real-time ทุกคนในทีมสามารถมีส่วนร่วมในการแก้ไขไฟล์ได้ Figma สามารถทำงานได้ทั้งบน Mac OS และ Windows โปรแกรมค่อนข้างใช้งานง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น มีความคล้ายคลึงกับ Photoshop และ Illustrator แต่ต้องคอยอัพเดตความรู้อยู่เสมอเพราะมี Plugin ใหม่ออกมาเรื่อย ๆ ค่ะ 

สนุกไปกับการแต่งรูปภาพ ด้วยโปรแกรมที่ใช้ง่าย เหมาะกับคนทุกวัย

ความน่าสนใจของโปรแกรม PhotoScape คือเป็นโปรแกรมที่สามารถใช้งานได้ง่าย ต่อให้คุณไม่ได้เป็นนักออกแบบมืออาชีพก็สามารถแต่งรูปให้สวยในแบบที่ตนเองชื่นชอบได้ โปรแกรมนี้จะมาพร้อมกับวิทเจ็ทที่สามารถปรับโทนสีและแสงได้อัตโนมัติ คุณสามารถเพิ่มข้อความหรือใส่กรอบให้กับรูปได้ นอกจากนี้ยังมีสติกเกอร์น่ารัก ๆ ให้เลือกใช้งานอีกมากมาย หากคุณมีรูปหลายรูปก็สามารถนำมารวมเป็นรูปเดียวกันโดยใช้ฟังก์ชันการแบ่งรูปของโปรแกรมได้ด้วย ที่สำคัญ PhotoScape เป็นโปรแกรมที่สามารถติดตั้งในคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าได้ เพราะตัวโปรแกรมเองใช้ทรัพยากรในคอมพิวเตอร์ไม่สูงมากค่ะ

บทส่งท้าย

โปรแกรมกราฟิกถือเป็นตัวช่วยที่จะมาถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ของคุณให้ออกมาเป็นชิ้นงานได้เป็นอย่างดี โปรแกรมเหล่านี้มีคุณสมบัติที่จะช่วยให้ผลงานของคุณออกมาสวยงามและสมบูรณ์มากที่สุด อย่างไรก็ดี มีผู้หวังผลประโยชน์ทางอ้อมได้พยายามนำโปรแกรมบางอย่างมาให้ดาวน์โหลดกันแบบไม่ถูกลิขสิทธิ์ คุณจึงต้องตรวจสอบให้ดี เพราะการใช้โปรแกรมที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์นอกจากจะเป็นการทำร้ายผู้พัฒนาโดยตรงแล้ว โปรแกรมเหล่านี้ยังอาจจะไม่สมบูรณ์ ทำให้คุณสร้างสรรค์ชิ้นงานได้ไม่เต็มที่อีกด้วย

TOP 5 โปรแกรมกราฟิก แนะนำ

อันดับที่ 1: Adobeโปรแกรมกราฟิก Adobe Photoshop

อันดับที่ 2: Trimbleโปรแกรมกราฟิก SketchUp

อันดับที่ 3: Blenderโปรแกรมกราฟิก Blender

อันดับที่ 4: Adobeโปรแกรมกราฟิก Adobe Illustrator

อันดับที่ 5: Corelโปรแกรมกราฟิก Corel Draw

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. แอปพลิเคชัน, โปรแกรม
  3. โปรแกรมบน PC
  4. 10 อันดับ โปรแกรมกราฟิก มีอะไรบ้าง ปี 2024 สำหรับวาดภาพ 2D, 3D

บทความยอดนิยม

ค้นหาตามหมวดหมู่